Xe cán chó
Về việc biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”
Một số bạn Công Giáo và Tin Lành hỏi tôi: “ Đạo Phật các anh sao lại làm đại nhạc hội, ca hát, buôn bán, xổ số làm tiền um sùm ở trong chùa, trong khu vực chùa. Như vậy có đúng luật đạo Phật không.”
Tỳ kheo Thích Chân Tuệ
http://baomai.blogspot.com/2014/08/ve-viec-bien-chua-chien-thanh-cac-sieu.html
Kính
thưa quý đồng hương Phật tử
Tôi
là một phật tử, pháp danh Trí Giác.
Một
số bạn Công Giáo và Tin Lành hỏi tôi: “ Đạo Phật các anh sao lại làm đại
nhạc hội, ca hát, buôn bán, xổ số làm tiền um sùm ở trong chùa, trong khu vực
chùa. Như vậy có đúng luật đạo Phật không.”
Tôi
nghe hỏi mà cảm thấy xót xa, đau khổ, và xấu hổ cho đạo Phật. Vì tôi cũng đã thấy
nhà thờ Công giáo, Tin Lành và nhà thờ Đạo Cao Đài, ngay cả Đạo Hồi,
không bao giờ làm đại nhạc hội, buôn bán, xổ số để làm tiền nơi chốn thiêng
liêng.
Chùa
là nơi thanh tịnh già lam. Đến chùa để lắng lòng, nghe kinh, niệm Phật, học
đạo, chuyển mê thành ngộ. Nghe được tiếng chuông U Minh lòng nhẹ nhàng thanh
thoát.
Hình ảnh nầy diễn ra trong
khuôn viên chùa Việt Nam Houston, Texas, chắc chắn không chuyển mê thành ngộ
được !
Là Phật tử khi chúng ta tập
tu 24 giờ Bát Quan Trai Giới, ai cũng nhớ và phải giữ giới thứ 6 là: Không
được trang điểm, thoa dầu thơm. Múa hát và xem múa hát. Đó là hàng Phật tử
tại gia, tập tu mà không được nghe ca hát. Huống gì, trong lúc chùa là nơi
thanh tịnh, mà lại tổ chức đại nhạc hội, buôn bán, xổ số. Vị thầy xuất gia mà
ngồi nghe ca sĩ sexy hát múa, ỏng ẹo nhạc đời. Thì còn gì phá đạo hơn nữa. Phật
tử đã đau lòng khi thấy trong nước một số chùa thờ tượng Hồ Chí Minh cùng với
Phật Thích Ca. Ngoài nước thì chùa chiền biến thành Siêu thị Phật. Quý thầy ở
hải ngoại mạnh ai làm nấy. Một mình một chùa. Không cần giới luật. Hởi ôi! Thật
quá đau lòng cho đạo Phật.
Son phấn thơm lừng, ăn mặc
hở hang, đại diện Tịnh Xá Ngọc Hòa San Jose, chào đón Ông bà chủ nhân Phật ngọc
trong buổi chiêm bái Phật ngọc tại San Jose, Calfornia.
Ở
Portland có vị
thầy đã chết với cái tên là Ông Thầy Đại Nhạc Hội, Phật tử nghe đồng hương
nói như vậy thật là xấu hổ và đau xót cho đạo.
Cúi
xin quý tăng ni suy nghĩ lại. Phật tử mong quý tăng ni nên nói với nhau giữ
tròn giới luật để Phật giáo trường tồn và để phật tử khỏi xấu hổ.
Đến
lúc đồng hương phật tử đã lên tiếng, không phải quý tăng ni muốn làm gì thì làm.
Khuôn viên tịnh xá nầy hàng
năm tưng bừng tổ chức đại nhạc hội vào các dịp đại lễ như Phật Đản, Vu Lan
v.v...đàn trống xập xình, chạy theo lợi dưỡng, làm biến tướng Bát Chánh đạo
Vừa
qua đồng hương Phật tử rất hoan hỷ và tâm đắc, thật hạnh phúc khi đọc được bài
thơ đăng trên Oregonthoibao mấy tuần trước đây của Thi sĩ Hàn Thiên Lương
Thi
sĩ Hàn Thiên Lương, là một phật tử 13 năm tù CS, thuộc lớp người cao tuổi, vợ
chồng anh rất thích đi chùa nhưng bây giờ không còn muốn đi tới chùa nữa, thì
buồn biết là bao. Anh trở về tu ở “Trở Lại Vườn nhà”. Xin đồng hương Phật tử
đọc lại nguyên văn bài thơ của anh để thông cảm tâm trạng của anh và cùng nhau
xót xa, đau khổ vì đạo.
Trở
Lại Vườn Nhà.
Tuổi
thời gian đã cuối mùa
Nên
tôi cố gắng đến chùa nghe kinh
Xa
đời tránh cõi phù sinh
Quên
đi những chuyện của mình của ai.
Nhân
sinh lắm nỗi sầu đầy
Bon
chen chìm nổi sông này biển kia
Vội
quên tiếng hẹn lời thề
Dối
gian quên mất ngõ về nghĩa nhân.
Chao
ôi tôi rất ân cần
Vào
chùa nghe tiếng chuông ngân tịnh hồn
Mong
vơi đi những nỗi buồn
Cuối
mùa được thấy con đường thênh thang.
Nhưng
thôi tôi lại hoang mang
Thiền
môn còn cảnh khoe khoang sang giàu.
….Bày
trò gây qũy xôn xao
Thêm
trò đấu giá thấp cao ồn ào.
Em
Xi khéo móc hầu bao
Tội
cho Phật tử bụng đau cũng đành…!
Cũng
vì một chút hư danh
Cho
nên có chuyện cạnh tranh ở chùa!
Thôi
tôi trở lại vườn nhà
An
nhiên dưới cội thông già tĩnh tâm
Giữ
lời giữ ý âm thầm
Quanh
đây lặng lẽ tháng năm yên bình!
Mới
hay trong cõi nhân sinh
Niết
bàn, Bồ Tát trong tim mình mà thôi!
Hàn Thiên Lương
*****
Về
việc biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”.
Xin
quý Phật tử đọc một đoạn của Tỳ Kheo Thích Chân Tuệ viết:
“
Tiền! Tiền! Tiền! trở thành tiếng réo gọi, át tiếng cầu kinh và niệm chú.
Các
thầy đã biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”.
Đồng
tiền đã làm cho cửa Thiền thành chợ Trời buôn thần bán thánh.
Không
có cách kiếm tiền phàm tục nào ngoài đời mà không có trong các chùa:
Xổ
số, lô tô, đại nhạc hội, tiệc ăn uống gây quỹ, bán đấu giá, ký sổ cúng dường
hàng tháng, mượn vốn không lời… đang trở thành bệnh dịch biến
cửa chùa là nơi tôn nghiêm thành nhà hàng bán đồ ăn,
biến
sân chùa thành sân khấu cho ca sĩ hát hỏng nỉ non uốn éo, biến
Phật đài trang nghiêm thành nơi bán và ký gởi tượng Phật.
Đấu giá tượng Phật
Tất cả những phương tiện hoằng dương chánh pháp thiêng liêng của Phật giáo Đại thừa đang biến thành dịch vụ thương mãi.”
Về
Tượng Phật ngọc:
Phật ngọc bày bán đầy đường
“Phật
Ngọc chỉ có giá trị vật chất, chứ có linh thiêng gì đâu”
- Về
Phật ngọc trước đây nhiều nơi tổ chức Phật ngọc để kiếm tiền. Nói là linh
nhưng khi di chuyển Phật ngọc cũng bị tai nạn xảy ra, ở Đức.
Xin
nghe Tỳ Kheo Thích Chân Tuệ giảng:
“
Con người phải bảo vệ tượng Phật Ngọc như thế, thì tượng Phật Ngọc chỉ có giá
trị vật chất, chứ có linh thiêng gì đâu, có ai cầu gì được nấy đâu, các chùa
viện triển lãm Phật Ngọc có bình an, có khá hơn chăng?...”
Kính
thưa Qúy Đồng hương phật tử
Để
khỏi bị lường gạt và khỏi mang nghiệp xấu cho bản thân và gia đình. Xin
Quý Phật tử dành thì giờ đọc hai bài dưới đây :
Tiền Làm Động Tâm, Tiền
Sinh Bất Tịnh và Phật ngọc
Phật ngọc có khuôn mặt
giống hệt nữ chủ nhân
Tu
hành trong hoàn cảnh kinh tế thị trường hiện nay rất khó.
Tu
trong xã hội Âu Mỹ với nền kinh tế thực dụng càng khó hơn.
Dịch
xây chùa và phấn đấu làm trụ trì của các tu sĩ Việt nam tại các xứ Âu Mỹ đang
diễn ra như một chiến trường.
Tiền!
Tiền! Tiền! trở thành tiếng réo gọi, át tiếng cầu kinh và niệm chú.
Các
thầy đã biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”.
Thầy
chưa có chùa thì lo vận động chạy đôn chạy đáo mua đất mua nhà xây chùa dựng
tượng.
Thầy
có chùa rồi thì có bao nhiêu là dự án xây dựng để kêu gọi Phật tử đóng góp.
Đồng
tiền đã làm cho cửa Thiền thành chợ Trời buôn thần bán thánh.
Không
có cách kiếm tiền phàm tục nào ngoài đời mà không có trong các chùa:
Xổ
số, lô tô, đại nhạc hội, tiệc ăn uống gây quỹ, bán đấu giá, ký sổ cúng dường
hàng tháng, mượn vốn không lời… đang trở thành bệnh dịch
biến
cửa chùa là nơi tôn nghiêm thành nhà hàng bán đồ ăn,
biến
sân chùa thành sân khấu cho ca sĩ hát hỏng nỉ non uốn éo,
biến
Phật đài trang nghiêm thành nơi bán và ký gởi tượng Phật.
Tất
cả những phương tiện hoằng dương chánh pháp thiêng liêng của Phật giáo Đại thừa
đang
biến thành dịch vụ thương mãi.
Cầu siêu: tiền. Dâng sớ cầu an: tiền. Ma chay, giỗ
kỵ: tiền.
Xuống
cấp thấp nhất là các thầy thu tiền và bỏ tiền vào túi.
Hình
ảnh đọa lạc nhất là có những thầy chuyên nghiệp lên sân khấu, cầm micro thay vì
nói pháp thì thao thao nói lời thuyết phục vận động xin tiền.
Ôi,
hồng ân Tam Bảo, long thần hộ pháp làm sao mà tha thứ được.
Những
Phật tử mê tín, đầu óc mù mờ u tối đã xem các thầy chùa như Phật thánh.
Họ
không hiểu rằng đưa phương tiện vật chất vào tay nhà tu là đang làm thay cho ma
quỷ tới phá đường tu thanh tịnh của quý thầy.
Khi
đầu óc đã dính mắc lo nghĩ tới tiền, tới chùa to tượng lớn, tới thế giới màu mè
hình tướng
thì
vô hình chung nhà tu đã không còn an trú trong giới luật.
Đạo
Phật Việt Nam
đang đi sai đường trầm trọng vì đang lâm vào hai tình trạng cực đoan.
Số
các thầy sống ở “cõi trên” thì lo nói toàn những chuyện cao siêu huyển hoặc.
Số
các thầy đang đọa lạc vào tham ái thì biến đạo Phật thành mê tín dị đoan
để làm phương tiện kiếm tiền.
Thật
ra, các thầy ra ngoài giới luật chỉ là nạn nhân.
Thủ
phạm chính là những người mang danh Phật tử mà không chịu hiểu Phật, đem vật
chất làm sa đọa các thầy.
Xin
các thầy tỉnh táo lại để khỏi trể đường tu.
Xin
các đạo hữu Phật tử hãy cùng nhau đứng ra xây chùa dựng tượng.
Nhưng
tuyệt nhiên xin đừng làm sa đọa quý thầy bằng cách đưa tiền, chính là đưa thuốc
độc đến cho bậc chân tu.
Đức
Phật và Thánh chúng ngày xưa ngày ngày khất thực,
chỉ
cần có miếng ăn đạm bạc ngày một bữa mà nuôi sống xác thân để thanh tịnh tu
hành.
Các
thầy ngày nay ăn uống có kẻ hầu người hạ, bữa chính bữa phụ thật là đã lạc
đường quá xa về xứ Phật.
Đôi
điều chân thật nói ra, xin các thầy và Phật tử hoan hỷ
Phật Ngọc
Trong
các sinh hoạt hay nghi lễ của Phật giáo, các hình tượng chư Phật, chư Bồ Tát
luôn luôn được tôn trí nơi trang nghiêm thanh tịnh nhất, để mọi người
chiêm ngưỡng, lễ bái, cầu nguyện và phát khởi tín tâm.
Các
hình tượng được làm bằng bất cứ vật liệu nào, đơn sơ như gỗ, đá, xi măng, thạch
cao, hay quí giá hơn như vàng, bạc, đồng, ngọc thạch, đá quí, kim cương, cũng
chỉ có giá trị vật chất, giúp cho việc hành lễ được long trọng, trang nghiêm,
giúp cho người tu theo Phật tăng trưởng sức tinh tấn tu tập theo chánh đạo,
hướng tín tâm ban đầu theo chánh tín và chánh kiến.
Giá
trị tinh thần đích thực chính là Giáo Pháp của đức Phật.
Người
tu theo Phật nương theo hình tượng chư Phật, để lễ bái, cầu nguyện, cúng dường,
phát tín tâm tìm hiểu những lời dạy của đức Phật để tu tập và áp dụng vào trong
thực tế đời sống hàng ngày.
Nhờ
đó, người tu theo Phật mới thấy và cảm nhận được pháp vị mầu nhiệm thực tế của
chánh pháp. Từ đó, người tu theo Phật ngộ đạo, thoát khỏi cảnh vô minh,
tà kiến, mê tín, dị đoan, không còn ngộ độc như bấy lâu nay.
Người
tu theo Phật khi đã khai mở được trí tuệ bát nhã, khác với trí thức thế gian,
sẽ thấy giáo lý đạo Phật rất hữu ích cho đời sống thực tế của mọi người, giúp
con người vượt qua được những phiền não và khổ đau, không phân biệt là Phật tử
hay không là Phật tử.
Nói
một cách khác, một người không phải là Phật tử, không cần đi đến chùa lễ bái
thường xuyên, không cần phải thờ lạy tượng Phật, nhưng luôn luôn thực hành lời
dạy:
1.
Không làm các điều ác.
2.
Siêng làm các điều thiện.
3.
Giữ tâm luôn thanh tịnh.
Người
này sẽ sống đời an lạc và hạnh phúc. Tiến thêm bước nữa, sẽ được giác ngộ và
giải thoát.
Cho
nên, chúng ta cần ghi nhớ: trong đạo Phật không có hình tượng nào gọi là linh
tượng, theo nghĩa linh thiêng huyền bí, cầu gì được nấy, cũng không có hình
tượng nào gọi là thánh tượng, theo nghĩa các vị thánh là bậc bề trên không ai
đạt được, chuyên ban phước giáng họa.
Trong
đạo Phật, chỉ có tôn tượng, theo nghĩa hình tượng để tôn thờ, lễ bái, noi theo
gương tu hành và công hạnh cao quí, đáng tôn kính, để sống đời và tu tập đúng
chánh pháp, hành đúng chánh đạo, cuối cùng là trọn thành Phật đạo. Cũng có
những hình tượng gọi là bảo tượng, theo nghĩa hình tượng quí báu, vật chất và
tinh thần, hoặc có giá trị theo chiều dài lịch sử.
Chúng
ta nên biết: hình tượng làm bằng gỗ, bằng thạch cao không chịu được búa
bổ; hình tượng làm bằng vàng, đồng, không chịu được lửa thiêu đốt. Các hình
tượng dù bằng vật liệu nào cũng chịu qui luật vô thường: thành, trụ, hoại, diệt.
Trong
Kinh Kim Cang, đức Phật có dạy:
Phàm
sở hữu tướng, giai thị hư vọng.
Nghĩa
là: Trên đời này, vật gì có hình tướng đều là hư vọng, nay hiện hữu, mai mất
đi, không tồn tại vĩnh viễn.
Trong
Kinh Kim Cang, đức Phật cũng dạy:
Nhược
kiến chư tướng phi tướng, tức kiến Như Lai.
Nghĩa
là: Qua hình tướng các tôn tượng chư Phật, nhưng không chấp tướng Phật
Ngọc Phật vàng, Phật đồng, hay Phật gỗ, ta mới thấy được, ngộ được Phật
Tâm, Phật tánh Như Lai bằng trí tuệ bát nhã.
Ông
bà Ian Grenn, hai Phật tử Australia
đã dày công thực hiện tượng Phật ngọc
Bằng
như mê tín chấp tướng, dù là tướng Phật Ngọc giá trị bạc triệu, hậu quả là ngộ
độc bởi hoa mạn-đà-la, hay ánh sáng mạn-đà-la, hào quang 5, 7 màu, do các tà sư
tuyên truyền bá láp, bán rao tà pháp, hưởng danh thu lợi.
Chúng
ta thử xét qua vài trường hợp sau:
1.
Các hình tượng Phật vĩ đại, rất cổ xưa ở xứ Afghanistan, được điêu khắc dựa
theo triền núi đá, đã tồn tại hàng trăm năm, ngàn năm qua, nhưng vào năm 2001 chánh
quyền Taliban đã dùng bộc phá, đại bác phá hủy hoàn toàn, mặc dù có lời can
thiệp của Liên Hiệp Quốc, cũng như lời phản kháng mạnh mẽ của các quốc gia trên
thế giới.
2.
Các hình tượng Phật được coi là linh thiêng được thờ trong các ngôi chùa danh tiếng
của Phật giáo Tây Tạng, được bao nhiêu chức sắc, tu sĩ người Tây Tạng, cũng như
khách thập phương, thờ cúng, lễ bái, nhưng vẫn bị tàn phá, hủy hoại trong trận
động đất khinh khủng đầu năm 2010.
3.
Tượng Phật Ngọc được đặt tên là hòa bình thế giới, hình thành do người Tây Tạng
và đệ tử người Úc năm 2009, được đem triển lãm khắp các nơi có chùa người Việt,
gây được phong trào cung nghinh và chiêm bái trong giới Phật tử người Việt và
một số dân cư địa phương nơi triển lãm.
Tượng
Phật Ngọc này, tuy có giá trị vật chất hàng triệu đô la, đem lại tín tâm và
niềm hỷ lạc cho vô số người đến chiêm bái, cầu nguyện, nhưng vẫn cần sự bảo vệ
của con người, tránh sự phá hoại của kẻ gian. Bằng cớ là tượng Phật Ngọc được
triển lãm nơi nào, chùa viện người Việt phải, dùng tiền quyên góp từ Phật tử,
ký giao kèo thuê mướn nhân viên an ninh (security gards) và mua bảo hiểm.
Con
người phải bảo vệ tượng Phật Ngọc như thế, thì tượng Phật Ngọc chỉ có giá trị
vật chất, chứ có linh thiêng gì đâu, có ai cầu gì được nấy đâu, các chùa viện
triển lãm Phật Ngọc có bình an, có khá hơn chăng? - Hay là sau khi triển lãm
xong, các chùa viện phải đối diện với bao nhiêu điều rắc rối, bất như ý, về tài
chánh cũng như nhân sự, phải ngưng sinh hoạt tất cả các ban ngành, phải sám
hối, thay đổi thời khóa buổi lễ hàng tuần đã quen 10 năm qua?
Tóm lại, người Phật tử chân chánh nên sống với Phật Tâm, nên có tín tâm
và thực hành giáo lý thâm sâu vi diệu của đạo Phật trong đời sống hàng ngày mà thôi.
http://baomai.blogspot.com/2014/08/ve-viec-bien-chua-chien-thanh-cac-sieu.html
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 07.10.2024
- Hoàng gia Anh bị tố dùng Meghan 'chuyển hướng' dư luận
- Giả vờ làm kẻ sát nhân để nhờ cảnh sát dọn tuyết trước nhà
- Hé lộ danh sách dự kiến phân công nhiệm vụ lãnh đạo cấp cao Việt Cộng
- Trọng và Phúc được bầu lại, tiếp tục lãnh đạo Đảng Vem ( Mặt Vẹm nào cũng là " Mặt Bác Hồ " )
Về việc biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”
Một số bạn Công Giáo và Tin Lành hỏi tôi: “ Đạo Phật các anh sao lại làm đại nhạc hội, ca hát, buôn bán, xổ số làm tiền um sùm ở trong chùa, trong khu vực chùa. Như vậy có đúng luật đạo Phật không.”
Kính
thưa quý đồng hương Phật tử
Tôi
là một phật tử, pháp danh Trí Giác.
Một
số bạn Công Giáo và Tin Lành hỏi tôi: “ Đạo Phật các anh sao lại làm đại
nhạc hội, ca hát, buôn bán, xổ số làm tiền um sùm ở trong chùa, trong khu vực
chùa. Như vậy có đúng luật đạo Phật không.”
Tôi
nghe hỏi mà cảm thấy xót xa, đau khổ, và xấu hổ cho đạo Phật. Vì tôi cũng đã thấy
nhà thờ Công giáo, Tin Lành và nhà thờ Đạo Cao Đài, ngay cả Đạo Hồi,
không bao giờ làm đại nhạc hội, buôn bán, xổ số để làm tiền nơi chốn thiêng
liêng.
Chùa
là nơi thanh tịnh già lam. Đến chùa để lắng lòng, nghe kinh, niệm Phật, học
đạo, chuyển mê thành ngộ. Nghe được tiếng chuông U Minh lòng nhẹ nhàng thanh
thoát.
Hình ảnh nầy diễn ra trong
khuôn viên chùa Việt Nam Houston, Texas, chắc chắn không chuyển mê thành ngộ
được !
Là Phật tử khi chúng ta tập
tu 24 giờ Bát Quan Trai Giới, ai cũng nhớ và phải giữ giới thứ 6 là: Không
được trang điểm, thoa dầu thơm. Múa hát và xem múa hát. Đó là hàng Phật tử
tại gia, tập tu mà không được nghe ca hát. Huống gì, trong lúc chùa là nơi
thanh tịnh, mà lại tổ chức đại nhạc hội, buôn bán, xổ số. Vị thầy xuất gia mà
ngồi nghe ca sĩ sexy hát múa, ỏng ẹo nhạc đời. Thì còn gì phá đạo hơn nữa. Phật
tử đã đau lòng khi thấy trong nước một số chùa thờ tượng Hồ Chí Minh cùng với
Phật Thích Ca. Ngoài nước thì chùa chiền biến thành Siêu thị Phật. Quý thầy ở
hải ngoại mạnh ai làm nấy. Một mình một chùa. Không cần giới luật. Hởi ôi! Thật
quá đau lòng cho đạo Phật.
Son phấn thơm lừng, ăn mặc
hở hang, đại diện Tịnh Xá Ngọc Hòa San Jose, chào đón Ông bà chủ nhân Phật ngọc
trong buổi chiêm bái Phật ngọc tại San Jose, Calfornia.
Ở
Portland có vị
thầy đã chết với cái tên là Ông Thầy Đại Nhạc Hội, Phật tử nghe đồng hương
nói như vậy thật là xấu hổ và đau xót cho đạo.
Cúi
xin quý tăng ni suy nghĩ lại. Phật tử mong quý tăng ni nên nói với nhau giữ
tròn giới luật để Phật giáo trường tồn và để phật tử khỏi xấu hổ.
Đến
lúc đồng hương phật tử đã lên tiếng, không phải quý tăng ni muốn làm gì thì làm.
Khuôn viên tịnh xá nầy hàng
năm tưng bừng tổ chức đại nhạc hội vào các dịp đại lễ như Phật Đản, Vu Lan
v.v...đàn trống xập xình, chạy theo lợi dưỡng, làm biến tướng Bát Chánh đạo
Vừa
qua đồng hương Phật tử rất hoan hỷ và tâm đắc, thật hạnh phúc khi đọc được bài
thơ đăng trên Oregonthoibao mấy tuần trước đây của Thi sĩ Hàn Thiên Lương
Thi
sĩ Hàn Thiên Lương, là một phật tử 13 năm tù CS, thuộc lớp người cao tuổi, vợ
chồng anh rất thích đi chùa nhưng bây giờ không còn muốn đi tới chùa nữa, thì
buồn biết là bao. Anh trở về tu ở “Trở Lại Vườn nhà”. Xin đồng hương Phật tử
đọc lại nguyên văn bài thơ của anh để thông cảm tâm trạng của anh và cùng nhau
xót xa, đau khổ vì đạo.
Trở
Lại Vườn Nhà.
Tuổi
thời gian đã cuối mùa
Nên
tôi cố gắng đến chùa nghe kinh
Xa
đời tránh cõi phù sinh
Quên
đi những chuyện của mình của ai.
Nhân
sinh lắm nỗi sầu đầy
Bon
chen chìm nổi sông này biển kia
Vội
quên tiếng hẹn lời thề
Dối
gian quên mất ngõ về nghĩa nhân.
Chao
ôi tôi rất ân cần
Vào
chùa nghe tiếng chuông ngân tịnh hồn
Mong
vơi đi những nỗi buồn
Cuối
mùa được thấy con đường thênh thang.
Nhưng
thôi tôi lại hoang mang
Thiền
môn còn cảnh khoe khoang sang giàu.
….Bày
trò gây qũy xôn xao
Thêm
trò đấu giá thấp cao ồn ào.
Em
Xi khéo móc hầu bao
Tội
cho Phật tử bụng đau cũng đành…!
Cũng
vì một chút hư danh
Cho
nên có chuyện cạnh tranh ở chùa!
Thôi
tôi trở lại vườn nhà
An
nhiên dưới cội thông già tĩnh tâm
Giữ
lời giữ ý âm thầm
Quanh
đây lặng lẽ tháng năm yên bình!
Mới
hay trong cõi nhân sinh
Niết
bàn, Bồ Tát trong tim mình mà thôi!
Hàn Thiên Lương
*****
Về
việc biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”.
Xin
quý Phật tử đọc một đoạn của Tỳ Kheo Thích Chân Tuệ viết:
“
Tiền! Tiền! Tiền! trở thành tiếng réo gọi, át tiếng cầu kinh và niệm chú.
Các
thầy đã biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”.
Đồng
tiền đã làm cho cửa Thiền thành chợ Trời buôn thần bán thánh.
Không
có cách kiếm tiền phàm tục nào ngoài đời mà không có trong các chùa:
Xổ
số, lô tô, đại nhạc hội, tiệc ăn uống gây quỹ, bán đấu giá, ký sổ cúng dường
hàng tháng, mượn vốn không lời… đang trở thành bệnh dịch biến
cửa chùa là nơi tôn nghiêm thành nhà hàng bán đồ ăn,
biến
sân chùa thành sân khấu cho ca sĩ hát hỏng nỉ non uốn éo, biến
Phật đài trang nghiêm thành nơi bán và ký gởi tượng Phật.
Đấu giá tượng Phật
Tất cả những phương tiện hoằng dương chánh pháp thiêng liêng của Phật giáo Đại thừa đang biến thành dịch vụ thương mãi.”
Về
Tượng Phật ngọc:
Phật ngọc bày bán đầy đường
“Phật
Ngọc chỉ có giá trị vật chất, chứ có linh thiêng gì đâu”
- Về
Phật ngọc trước đây nhiều nơi tổ chức Phật ngọc để kiếm tiền. Nói là linh
nhưng khi di chuyển Phật ngọc cũng bị tai nạn xảy ra, ở Đức.
Xin
nghe Tỳ Kheo Thích Chân Tuệ giảng:
“
Con người phải bảo vệ tượng Phật Ngọc như thế, thì tượng Phật Ngọc chỉ có giá
trị vật chất, chứ có linh thiêng gì đâu, có ai cầu gì được nấy đâu, các chùa
viện triển lãm Phật Ngọc có bình an, có khá hơn chăng?...”
Kính
thưa Qúy Đồng hương phật tử
Để
khỏi bị lường gạt và khỏi mang nghiệp xấu cho bản thân và gia đình. Xin
Quý Phật tử dành thì giờ đọc hai bài dưới đây :
Tiền Làm Động Tâm, Tiền
Sinh Bất Tịnh và Phật ngọc
Phật ngọc có khuôn mặt
giống hệt nữ chủ nhân
Tu
hành trong hoàn cảnh kinh tế thị trường hiện nay rất khó.
Tu
trong xã hội Âu Mỹ với nền kinh tế thực dụng càng khó hơn.
Dịch
xây chùa và phấn đấu làm trụ trì của các tu sĩ Việt nam tại các xứ Âu Mỹ đang
diễn ra như một chiến trường.
Tiền!
Tiền! Tiền! trở thành tiếng réo gọi, át tiếng cầu kinh và niệm chú.
Các
thầy đã biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”.
Thầy
chưa có chùa thì lo vận động chạy đôn chạy đáo mua đất mua nhà xây chùa dựng
tượng.
Thầy
có chùa rồi thì có bao nhiêu là dự án xây dựng để kêu gọi Phật tử đóng góp.
Đồng
tiền đã làm cho cửa Thiền thành chợ Trời buôn thần bán thánh.
Không
có cách kiếm tiền phàm tục nào ngoài đời mà không có trong các chùa:
Xổ
số, lô tô, đại nhạc hội, tiệc ăn uống gây quỹ, bán đấu giá, ký sổ cúng dường
hàng tháng, mượn vốn không lời… đang trở thành bệnh dịch
biến
cửa chùa là nơi tôn nghiêm thành nhà hàng bán đồ ăn,
biến
sân chùa thành sân khấu cho ca sĩ hát hỏng nỉ non uốn éo,
biến
Phật đài trang nghiêm thành nơi bán và ký gởi tượng Phật.
Tất
cả những phương tiện hoằng dương chánh pháp thiêng liêng của Phật giáo Đại thừa
đang
biến thành dịch vụ thương mãi.
Cầu siêu: tiền. Dâng sớ cầu an: tiền. Ma chay, giỗ
kỵ: tiền.
Xuống
cấp thấp nhất là các thầy thu tiền và bỏ tiền vào túi.
Hình
ảnh đọa lạc nhất là có những thầy chuyên nghiệp lên sân khấu, cầm micro thay vì
nói pháp thì thao thao nói lời thuyết phục vận động xin tiền.
Ôi,
hồng ân Tam Bảo, long thần hộ pháp làm sao mà tha thứ được.
Những
Phật tử mê tín, đầu óc mù mờ u tối đã xem các thầy chùa như Phật thánh.
Họ
không hiểu rằng đưa phương tiện vật chất vào tay nhà tu là đang làm thay cho ma
quỷ tới phá đường tu thanh tịnh của quý thầy.
Khi
đầu óc đã dính mắc lo nghĩ tới tiền, tới chùa to tượng lớn, tới thế giới màu mè
hình tướng
thì
vô hình chung nhà tu đã không còn an trú trong giới luật.
Đạo
Phật Việt Nam
đang đi sai đường trầm trọng vì đang lâm vào hai tình trạng cực đoan.
Số
các thầy sống ở “cõi trên” thì lo nói toàn những chuyện cao siêu huyển hoặc.
Số
các thầy đang đọa lạc vào tham ái thì biến đạo Phật thành mê tín dị đoan
để làm phương tiện kiếm tiền.
Thật
ra, các thầy ra ngoài giới luật chỉ là nạn nhân.
Thủ
phạm chính là những người mang danh Phật tử mà không chịu hiểu Phật, đem vật
chất làm sa đọa các thầy.
Xin
các thầy tỉnh táo lại để khỏi trể đường tu.
Xin
các đạo hữu Phật tử hãy cùng nhau đứng ra xây chùa dựng tượng.
Nhưng
tuyệt nhiên xin đừng làm sa đọa quý thầy bằng cách đưa tiền, chính là đưa thuốc
độc đến cho bậc chân tu.
Đức
Phật và Thánh chúng ngày xưa ngày ngày khất thực,
chỉ
cần có miếng ăn đạm bạc ngày một bữa mà nuôi sống xác thân để thanh tịnh tu
hành.
Các
thầy ngày nay ăn uống có kẻ hầu người hạ, bữa chính bữa phụ thật là đã lạc
đường quá xa về xứ Phật.
Đôi
điều chân thật nói ra, xin các thầy và Phật tử hoan hỷ
Phật Ngọc
Trong
các sinh hoạt hay nghi lễ của Phật giáo, các hình tượng chư Phật, chư Bồ Tát
luôn luôn được tôn trí nơi trang nghiêm thanh tịnh nhất, để mọi người
chiêm ngưỡng, lễ bái, cầu nguyện và phát khởi tín tâm.
Các
hình tượng được làm bằng bất cứ vật liệu nào, đơn sơ như gỗ, đá, xi măng, thạch
cao, hay quí giá hơn như vàng, bạc, đồng, ngọc thạch, đá quí, kim cương, cũng
chỉ có giá trị vật chất, giúp cho việc hành lễ được long trọng, trang nghiêm,
giúp cho người tu theo Phật tăng trưởng sức tinh tấn tu tập theo chánh đạo,
hướng tín tâm ban đầu theo chánh tín và chánh kiến.
Giá
trị tinh thần đích thực chính là Giáo Pháp của đức Phật.
Người
tu theo Phật nương theo hình tượng chư Phật, để lễ bái, cầu nguyện, cúng dường,
phát tín tâm tìm hiểu những lời dạy của đức Phật để tu tập và áp dụng vào trong
thực tế đời sống hàng ngày.
Nhờ
đó, người tu theo Phật mới thấy và cảm nhận được pháp vị mầu nhiệm thực tế của
chánh pháp. Từ đó, người tu theo Phật ngộ đạo, thoát khỏi cảnh vô minh,
tà kiến, mê tín, dị đoan, không còn ngộ độc như bấy lâu nay.
Người
tu theo Phật khi đã khai mở được trí tuệ bát nhã, khác với trí thức thế gian,
sẽ thấy giáo lý đạo Phật rất hữu ích cho đời sống thực tế của mọi người, giúp
con người vượt qua được những phiền não và khổ đau, không phân biệt là Phật tử
hay không là Phật tử.
Nói
một cách khác, một người không phải là Phật tử, không cần đi đến chùa lễ bái
thường xuyên, không cần phải thờ lạy tượng Phật, nhưng luôn luôn thực hành lời
dạy:
1.
Không làm các điều ác.
2.
Siêng làm các điều thiện.
3.
Giữ tâm luôn thanh tịnh.
Người
này sẽ sống đời an lạc và hạnh phúc. Tiến thêm bước nữa, sẽ được giác ngộ và
giải thoát.
Cho
nên, chúng ta cần ghi nhớ: trong đạo Phật không có hình tượng nào gọi là linh
tượng, theo nghĩa linh thiêng huyền bí, cầu gì được nấy, cũng không có hình
tượng nào gọi là thánh tượng, theo nghĩa các vị thánh là bậc bề trên không ai
đạt được, chuyên ban phước giáng họa.
Trong
đạo Phật, chỉ có tôn tượng, theo nghĩa hình tượng để tôn thờ, lễ bái, noi theo
gương tu hành và công hạnh cao quí, đáng tôn kính, để sống đời và tu tập đúng
chánh pháp, hành đúng chánh đạo, cuối cùng là trọn thành Phật đạo. Cũng có
những hình tượng gọi là bảo tượng, theo nghĩa hình tượng quí báu, vật chất và
tinh thần, hoặc có giá trị theo chiều dài lịch sử.
Chúng
ta nên biết: hình tượng làm bằng gỗ, bằng thạch cao không chịu được búa
bổ; hình tượng làm bằng vàng, đồng, không chịu được lửa thiêu đốt. Các hình
tượng dù bằng vật liệu nào cũng chịu qui luật vô thường: thành, trụ, hoại, diệt.
Trong
Kinh Kim Cang, đức Phật có dạy:
Phàm
sở hữu tướng, giai thị hư vọng.
Nghĩa
là: Trên đời này, vật gì có hình tướng đều là hư vọng, nay hiện hữu, mai mất
đi, không tồn tại vĩnh viễn.
Trong
Kinh Kim Cang, đức Phật cũng dạy:
Nhược
kiến chư tướng phi tướng, tức kiến Như Lai.
Nghĩa
là: Qua hình tướng các tôn tượng chư Phật, nhưng không chấp tướng Phật
Ngọc Phật vàng, Phật đồng, hay Phật gỗ, ta mới thấy được, ngộ được Phật
Tâm, Phật tánh Như Lai bằng trí tuệ bát nhã.
Ông
bà Ian Grenn, hai Phật tử Australia
đã dày công thực hiện tượng Phật ngọc
Bằng
như mê tín chấp tướng, dù là tướng Phật Ngọc giá trị bạc triệu, hậu quả là ngộ
độc bởi hoa mạn-đà-la, hay ánh sáng mạn-đà-la, hào quang 5, 7 màu, do các tà sư
tuyên truyền bá láp, bán rao tà pháp, hưởng danh thu lợi.
Chúng
ta thử xét qua vài trường hợp sau:
1.
Các hình tượng Phật vĩ đại, rất cổ xưa ở xứ Afghanistan, được điêu khắc dựa
theo triền núi đá, đã tồn tại hàng trăm năm, ngàn năm qua, nhưng vào năm 2001 chánh
quyền Taliban đã dùng bộc phá, đại bác phá hủy hoàn toàn, mặc dù có lời can
thiệp của Liên Hiệp Quốc, cũng như lời phản kháng mạnh mẽ của các quốc gia trên
thế giới.
2.
Các hình tượng Phật được coi là linh thiêng được thờ trong các ngôi chùa danh tiếng
của Phật giáo Tây Tạng, được bao nhiêu chức sắc, tu sĩ người Tây Tạng, cũng như
khách thập phương, thờ cúng, lễ bái, nhưng vẫn bị tàn phá, hủy hoại trong trận
động đất khinh khủng đầu năm 2010.
3.
Tượng Phật Ngọc được đặt tên là hòa bình thế giới, hình thành do người Tây Tạng
và đệ tử người Úc năm 2009, được đem triển lãm khắp các nơi có chùa người Việt,
gây được phong trào cung nghinh và chiêm bái trong giới Phật tử người Việt và
một số dân cư địa phương nơi triển lãm.
Tượng
Phật Ngọc này, tuy có giá trị vật chất hàng triệu đô la, đem lại tín tâm và
niềm hỷ lạc cho vô số người đến chiêm bái, cầu nguyện, nhưng vẫn cần sự bảo vệ
của con người, tránh sự phá hoại của kẻ gian. Bằng cớ là tượng Phật Ngọc được
triển lãm nơi nào, chùa viện người Việt phải, dùng tiền quyên góp từ Phật tử,
ký giao kèo thuê mướn nhân viên an ninh (security gards) và mua bảo hiểm.
Con
người phải bảo vệ tượng Phật Ngọc như thế, thì tượng Phật Ngọc chỉ có giá trị
vật chất, chứ có linh thiêng gì đâu, có ai cầu gì được nấy đâu, các chùa viện
triển lãm Phật Ngọc có bình an, có khá hơn chăng? - Hay là sau khi triển lãm
xong, các chùa viện phải đối diện với bao nhiêu điều rắc rối, bất như ý, về tài
chánh cũng như nhân sự, phải ngưng sinh hoạt tất cả các ban ngành, phải sám
hối, thay đổi thời khóa buổi lễ hàng tuần đã quen 10 năm qua?
Tóm lại, người Phật tử chân chánh nên sống với Phật Tâm, nên có tín tâm
và thực hành giáo lý thâm sâu vi diệu của đạo Phật trong đời sống hàng ngày mà thôi.
http://baomai.blogspot.com/2014/08/ve-viec-bien-chua-chien-thanh-cac-sieu.html