Sức khỏe và đời sống
Ăn chay theo quan niệm của các vĩ nhân và danh nhân
“Tôi khẳng định rằng thịt không phải là thức ăn thích hợp với con người. Chúng ta không nên sai lầm chạy theo lối sống của các loài cầm thú, nếu chúng ta tự coi mình cao thượng hơn các loài cầm thú đó”.
Quan niệm về ăn chay của các danh nhân thế giới
03. Leonard Da Vinci
Ông Léonard Da Vinci (1452 – 1519), nhà danh họa và điêu khắc gia người Ý, đồng thời cũng là một thi sĩ nổi tiếng trên thế giới quan niệm ăn chay là đạo đức của con người. Sự ăn chay sẽ tránh được những tội ác về sát sinh. Ông còn nhấn mạnh rằng những ai không biết quý trọng sự sống của những sinh vật khác là những kẻ không đáng sống. Cơ thể của những người ăn mặn không khác gì những bãi tha ma để chôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào. Trong các quyển vỡ nhật ký, ông thường viết đầy những câu danh ngôn về lòng từ bi bác ái và luôn luôn có những hành động quý thương các loài sinh vật khác.
04. Jean Jacques Rousseau
Ông Jean Jacques Rousseau (1712 – 1778), triết gia và là một văn hào người Pháp đã có những tác phẫm giá trị về mặt tư tưởng đã ảnh hưởng sâu xa đến nền văn học và cuộc cách mạng lịch sử tại quốc gia này. Ông là người chủ trương bênh vực sự hiện hữu của thiên nhiên và cổ xúy sự ăn chay. Ông nhận xét rằng phần đông những loài thú ăn thịt có bản tính hung tợn hơn những loài thú ăn cỏ. Và dĩ nhiên những người ăn chay trường sẽ hiền từ hơn những người ăn mặn. Ông còn đề nghị những người hành nghề đồ tể không được mời vào làm bồi thẩm đoàn tại các tòa án.
http://www.tredeponline.com/post/?p=68045
Ăn chay
“Cơ thể của những người ăn mặn không khác gì những bãi tha ma
để chôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào. ”
(Léonard Da Vinci)
để chôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào. ”
(Léonard Da Vinci)
Quan niệm về ăn chay của các danh nhân thế giới
“Tôi
khẳng định rằng thịt không phải là thức ăn thích hợp với con người.
Chúng ta không nên sai lầm chạy theo lối sống của các loài cầm thú, nếu
chúng ta tự coi mình cao thượng hơn các loài cầm thú đó”.
01. Peter Burwash
01. Peter Burwash
Một
hôm nọ, nhà vô địch quần vợt Peter Burwash đến viếng một lò sát sanh.
Khi ra về ông đã bất nhẫn mà viết những cảm nghĩ của mình trong một
quyển sách nhan đề là A Vegetarian Primer (Sách dạy ăn chay). Có đoạn
ông viết: “Tôi không nỡ bóp nát một cánh hoa mong manh. Tôi đã chơi
hockey với hết sức bình sanh của mình. Tôi cũng đã từng vùng vẫy và dọc
ngang trên các sân quần vợt trong những trận thư hùng. Tôi không phải là
loại người yếu đuối. Nhưng trước cảnh tượng mà tôi đã chứng kiến tại lò
sát sanh, tôi thấy mình kinh khiếp và lòng mình mềm yếu vì thương hại”.
“Khi tôi rời khỏi lò sát sanh, sự tội nghiệp đã dày vò lương tâm tôi. Tôi thầm nhủ sẽ không bao giờ có đủ can đảm đi sát hại một con vật dù lớn dù nhỏ. Tôi hiểu rằng có những nhân vật lỗi lạc trên thế giới họp nhau để bàn cãi về các vấn đề vật lý, kinh tế và môi sinh. Cũng có một số người có quan điểm tán đồng với chủ thuyết ăn chay. Song điều làm cho tôi chọn lấy con đường chay lạt không phải chạy theo chủ thuyết này hay chủ thuyết nọ mà chính vì những cảnh dã man mà con người đã đối xử một cách tồi tệ với các loài vật không phương tự vệ mà tôi đã tận mắt chứng kiến”. Trong thời kỳ cổ Hy Lạp và cổ La Mã, lòng từ bi và những quan niệm về sự đối xử đạo đức luôn luôn là những nguyên động lực chủ yếu khiến một số danh nhân khép minh trong việc thọ trì trai giới.
“Khi tôi rời khỏi lò sát sanh, sự tội nghiệp đã dày vò lương tâm tôi. Tôi thầm nhủ sẽ không bao giờ có đủ can đảm đi sát hại một con vật dù lớn dù nhỏ. Tôi hiểu rằng có những nhân vật lỗi lạc trên thế giới họp nhau để bàn cãi về các vấn đề vật lý, kinh tế và môi sinh. Cũng có một số người có quan điểm tán đồng với chủ thuyết ăn chay. Song điều làm cho tôi chọn lấy con đường chay lạt không phải chạy theo chủ thuyết này hay chủ thuyết nọ mà chính vì những cảnh dã man mà con người đã đối xử một cách tồi tệ với các loài vật không phương tự vệ mà tôi đã tận mắt chứng kiến”. Trong thời kỳ cổ Hy Lạp và cổ La Mã, lòng từ bi và những quan niệm về sự đối xử đạo đức luôn luôn là những nguyên động lực chủ yếu khiến một số danh nhân khép minh trong việc thọ trì trai giới.
02. Pythagore
Ông
Pythagore, nhà toán học lừng danh trên thế giới đã từng khuyên
nhủ: ”Này bạn, xin đừng làm nhơ nhớp thân thể của mình bằng những thức
ăn tội lỗi. Chúng ta đã có bắp, bôm, lê, rau trái thừa thải, sữa và mật
ong ngọt lịm.
Quả
đất này đã cung ứng cho chúng ta những thức ăn vô tội một cách dồi dào,
đã khoản đãi chúng ta bằng những bữa tiệc không can dự vào máu. Chỉ có
loài thú này mới ăn thịt loài thú khác vì bản năng tự nhiên và vì đói.
Nhưng không phải tất cả loài thú nào cũng vậy. Bởi vì trong số đó cũng
có các loài như bò, ngựa và trừu… đều ăn cỏ”.
Sử học gia Diogenes kể rằng, ông Pythagore dùng điểm tâm buổi sáng bằng bánh mì và mật ong và dùng bữa ăn chiều với nhiều loại rau quả. Ngài cũng đã thể hiện lòng từ bi bác ái qua những hành động thực tiễn bằng cách nhiều lần trả tiền cho một số ngư phủ để phóng sanh những con cá mà họ đã bắt được trở về lòng biển cả.
Sử học gia Diogenes kể rằng, ông Pythagore dùng điểm tâm buổi sáng bằng bánh mì và mật ong và dùng bữa ăn chiều với nhiều loại rau quả. Ngài cũng đã thể hiện lòng từ bi bác ái qua những hành động thực tiễn bằng cách nhiều lần trả tiền cho một số ngư phủ để phóng sanh những con cá mà họ đã bắt được trở về lòng biển cả.
Ông
Plutarch, triết gia người Hy Lạp nhận xét về ông Pythagore như sau:
“Theo tôi sự từ tâm là lý do chính khiến ông Pythagore kiêng thịt. Ông
không nỡ nhìn cảnh dẫy dụa và kêu rống thất thanh của những con vật khi
bị người ta phanh thây xẻ thịt. Người ta giết những con vật đó không
phải vì lý do chúng là thú dữ có khả năng nhiễu hại loài người, mà chính
vì mục đích để thỏa mãn khẩu vị của họ mà thôi. Người ta bức tử những
con vật ngây thơ không móng vuốt để tự vệ mà đáng lý ra theo luật Tạo
Hóa, chúng cũng có quyền sinh tồn, bình đẳng và hiện diện để làm đẹp quả
địa cầu này như tất cả mọi loài”. Ông còn nhấn mạnh: “Nếu bảo rằng bản
tính tự nhiên của loài người là ăn thịt các loài thú, thì thử hỏi chỉ
với hai bàn tay trắng do Tạo Hóa sinh ra, mà không cần đến sự trợ lực
của dao, mác, hèo, gậy, con người đã làm được gì các loài thú đó?”
03. Leonard Da Vinci
Ông Léonard Da Vinci (1452 – 1519), nhà danh họa và điêu khắc gia người Ý, đồng thời cũng là một thi sĩ nổi tiếng trên thế giới quan niệm ăn chay là đạo đức của con người. Sự ăn chay sẽ tránh được những tội ác về sát sinh. Ông còn nhấn mạnh rằng những ai không biết quý trọng sự sống của những sinh vật khác là những kẻ không đáng sống. Cơ thể của những người ăn mặn không khác gì những bãi tha ma để chôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào. Trong các quyển vỡ nhật ký, ông thường viết đầy những câu danh ngôn về lòng từ bi bác ái và luôn luôn có những hành động quý thương các loài sinh vật khác.
04. Jean Jacques Rousseau
Ông Jean Jacques Rousseau (1712 – 1778), triết gia và là một văn hào người Pháp đã có những tác phẫm giá trị về mặt tư tưởng đã ảnh hưởng sâu xa đến nền văn học và cuộc cách mạng lịch sử tại quốc gia này. Ông là người chủ trương bênh vực sự hiện hữu của thiên nhiên và cổ xúy sự ăn chay. Ông nhận xét rằng phần đông những loài thú ăn thịt có bản tính hung tợn hơn những loài thú ăn cỏ. Và dĩ nhiên những người ăn chay trường sẽ hiền từ hơn những người ăn mặn. Ông còn đề nghị những người hành nghề đồ tể không được mời vào làm bồi thẩm đoàn tại các tòa án.
05. Adam Smith
Kinh tế gia Adam Smith (1723 – 1790), trong quyển The Wealth of Nations xuất bản vào năm 1776 đã khuyến khích loài người ăn chay và đã thuyết minh về sự lợi ích của việc thọ trì trai giới. Ông bảo rằng việc ăn mặn xét ra không cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng của con người. Chúng ta đã có ngũ cốc, rau quả, phó mát, dưa và dầu thực vật. Đó là những thức ăn cung cấp cho chúng ta những chất dinh dưỡng dồi dào. Thịt đối với chúng ta sẽ không nghĩa lý gì nếu chúng ta ăn chay đầy đủ và đúng cách.
Kinh tế gia Adam Smith (1723 – 1790), trong quyển The Wealth of Nations xuất bản vào năm 1776 đã khuyến khích loài người ăn chay và đã thuyết minh về sự lợi ích của việc thọ trì trai giới. Ông bảo rằng việc ăn mặn xét ra không cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng của con người. Chúng ta đã có ngũ cốc, rau quả, phó mát, dưa và dầu thực vật. Đó là những thức ăn cung cấp cho chúng ta những chất dinh dưỡng dồi dào. Thịt đối với chúng ta sẽ không nghĩa lý gì nếu chúng ta ăn chay đầy đủ và đúng cách.
06. Benjamin Franklin
Cùng một quan niệm trên, ông Benjamin Franklin (1706 – 1790), một khoa học gia và là một chính trị gia nổi tiếng của Hoa Kỳ, người đã bắt đầu ăn chay từ năm 16 tuổi đã bảo rằng nhờ ăn chay mà cơ thể của ông được trong sạch, tinh thần của ông được minh mẫn, trí óc của ông được tiến bộ và sự hiểu biết của ông được nhanh chóng hơn. Trong một bài tự thuật, ông có bình phẩm những người ăn mặn là những kẻ cố sát.
Cùng một quan niệm trên, ông Benjamin Franklin (1706 – 1790), một khoa học gia và là một chính trị gia nổi tiếng của Hoa Kỳ, người đã bắt đầu ăn chay từ năm 16 tuổi đã bảo rằng nhờ ăn chay mà cơ thể của ông được trong sạch, tinh thần của ông được minh mẫn, trí óc của ông được tiến bộ và sự hiểu biết của ông được nhanh chóng hơn. Trong một bài tự thuật, ông có bình phẩm những người ăn mặn là những kẻ cố sát.
Thi sĩ
Percy Bysshe Shelley (1792 – 1822) cũng là người ăn chay trường. Ông chủ
trương chống báng việc sát hại súc vật để cung cấp thịt cho dân chúng
tiêu thụ. Ông đã có lòng vị tha và bắt đầu ăn chay trường từ hồi còn là
một sinh viên tại trường Đại học Oxford. Sau này ông thành hôn với bà
Harriet. Cả hai vợ chồng đều chấp nhận một cuộc sống chay lạt thanh
khiết.
Trong một
bức thư đề ngày 14-3-1812, bà Harriet đã tâm sự với một người bạn: “Vợ
chồng chúng tôi đã kiêng thịt và ăn chay trường như ông Pythagore vậy”.
Một số thi phẩm của ông Shelley thường mang tính chất vị tha bác ái,
khuyên nhủ mọi người tránh việc sát sanh, nên ăn chay và sống một cuộc
đời thanh cao tốt đẹp.
Văn hào
nước Nga Léon Tolstoi (1828 – 1910) đã thọ trường chay từ năm 1885. Ông
chống đối thú săn bắn của một số giai cấp quý tộc và trưởng giả. Ông
cũng chủ trương không sát sanh, chủ trương chủ thuyết hòa bình và ăn
chay, tôn trọng sự sống của các loài sinh vật khác kể cả con ong và loài
kiến. Ông tiên đoán những bạo động xảy ra triền miên trên thế giới chỉ
vì loài người không biết tự chế tham vọng của mình.
Sự kiện
càng ngày càng tệ hại hơn và có thể xảy ra những cuộc chiến tranh khốc
liệt làm xáo trộn cuộc sống an bình của nhân loại. Trong bài tham luận
The First Step (Bước đầu tiên), Léon Tolstoi bảo rằng những người ăn
thịt là những kẻ phản đạo đức và “phạm tội sát sinh”. Ông nói thêm: “Sự
sát sinh đã làm cho những người vốn có một tâm hồn cao thượng, có lòng
vị tha đối với mọi người như đối với chính bản thân mình, trở thành
những kẻ hung bạo”.
09. Richard Wagner
Nhà soạn nhạc Richard Wagner tin tưởng mạnh mẽ rằng sự sống của mọi loài đều có tính cách bất khả xâm phạm. Ông bảo: “ăn chay là một sự dinh dưỡng thuần hợp với bản chất thiên nhiên, cứu vớt con người xa lánh những tâm địa và hành động tội lỗi, đồng thời ông cũng mong ước sau này sẽ được hóa sinh về nơi an lạc đời đời”.
Nhà soạn nhạc Richard Wagner tin tưởng mạnh mẽ rằng sự sống của mọi loài đều có tính cách bất khả xâm phạm. Ông bảo: “ăn chay là một sự dinh dưỡng thuần hợp với bản chất thiên nhiên, cứu vớt con người xa lánh những tâm địa và hành động tội lỗi, đồng thời ông cũng mong ước sau này sẽ được hóa sinh về nơi an lạc đời đời”.
10. Henry David Thoeau
Ông Henry David Thoreau (1817 – 1862), văn hào Hoa Kỳ có khuynh hướng chống áp bức nô lệ, chủ trương một cuộc sống thanh bình và thuận lý thiên nhiên. Ông là người ăn chay định kỳ từ thuở nhỏ, đã bảo rằng: “Chúng ta không có trách cứ những người ăn mặn. Thực ra vì sự sinh tồn, loài người có thể sát sinh trên một bình diện nào đó. Nhưng đây là một biện pháp bất khả kháng và rất đáng thương tâm. Những người ăn mặn cần phải được hướng dẫn để cải thiện dần đường lối mưu sinh của mình, để họ tự ý thức và tự chọn lựa cho mình những thức ăn chay thanh đạm và cao khiết hơn. Theo sự suy nghiệm của bản thân tôi thì những sự kiện đó can dự một cách quan trọng vào vấn đề vận số của con người.
Ông Henry David Thoreau (1817 – 1862), văn hào Hoa Kỳ có khuynh hướng chống áp bức nô lệ, chủ trương một cuộc sống thanh bình và thuận lý thiên nhiên. Ông là người ăn chay định kỳ từ thuở nhỏ, đã bảo rằng: “Chúng ta không có trách cứ những người ăn mặn. Thực ra vì sự sinh tồn, loài người có thể sát sinh trên một bình diện nào đó. Nhưng đây là một biện pháp bất khả kháng và rất đáng thương tâm. Những người ăn mặn cần phải được hướng dẫn để cải thiện dần đường lối mưu sinh của mình, để họ tự ý thức và tự chọn lựa cho mình những thức ăn chay thanh đạm và cao khiết hơn. Theo sự suy nghiệm của bản thân tôi thì những sự kiện đó can dự một cách quan trọng vào vấn đề vận số của con người.
Tôi tin
rằng điều kiện ăn uống có thể cải thiện được. Xuyên qua tiến trình lịch
sử của nhân loại, chúng ta há chẳng thấy những bộ lạc ăn thịt người từ
thuở xa xưa, ngày nay họ không còn ăn thịt lẫn nhau vì đời sống càng
ngày càng văn minh hơn và con người trong những bộ lạc đó đã có ý thức
hơn”.
Trong lịch
sử Ấn Độ vào thập niên 1940 và 50, nhà cách mạng bất bạo động Mohanda
Gandhi đã dành lại chủ quyền cho đất nước từ trong tay thực dân Anh
Quốc. Ông đã từng vào tù ra khám và được nhân dân nước Ấn tôn thờ là bậc
Thánh nhân, cũng là người đã ăn chay từ thuở nhỏ. Thân sinh của ngài
vốn theo đạo Hindus nên gia đình của ngài là một gia đình đạo đức và tất
cả đều ăn chay theo giáo lý tốt lành của tôn giáo đó. Song dưới sự cai
trị của Anh Quốc, những tư tưởng tân tiến Tây phương đã ảnh hưởng mạnh
mẽ và dần dần đánh bạt một số phong tục cổ truyền của nước Ấn.
Một số
thanh niên thời bấy giờ đã chê bai việc ăn chay trường và thờ đạo bản xứ
là hủ lậu nên họ học đòi theo lối sống Tây phương trong đó có việc ăn
thịt được họ hăm hở chấp nhận hơn cả. Số người này còn khuyến dụ ông
Gandhi theo trào lưu mới như bọn họ,nhưng đã bị ông từ chối. Do đó ông
đã trở thành nạn nhân của sự chê bai gièm xiễm. Họ bảo rằng ăn thịt sẽ
tăng cường sức khỏe, nghị lực và lòng can đảm. Nhưng ông Gandhi vẫn
khăng khăng giữ vững lập trường của mình không hề xao xuyến. Không những
thế ông còn viết tất cả 5 quyển sách chuyên về đề tài ăn chay và khuyên
mọi người trì giới. Ông bảo: “Đã đến lúc chúng ta cần phải sửa sai một
số tư tưởng lầm lẫn cho rằng ăn chay sẽ làm cho tinh thần chúng ta bị
bạc nhược, thụ động và nhụt chí phấn đấu. Dù trong tình huống nào, tôi
vẫn không xem việc ăn thịt là cần thiết”
Hàng ngày
ông Gandhi thường dùng giá lúa mạch, bột hạnh nhân, rau xanh, chanh và
mật ong trong những bữa ăn thanh đạm. Chính ngài bảo đã tìm thấy những
nguyên lý và giá trị đạo đức của sự ăn chay qua các tác phẩm của nhà văn
Tolstoi. Trong quyển Moral Basis of Vegetarianism (Căn bản đạo đức của
chủ thuyết ăn chay), ngài viết: “Tôi khẳng định rằng thịt không phải là
thức ăn thích hợp với con người. Chúng ta không nên sai lầm chạy theo
lối sống của các loài cầm thú, nếu chúng ta tự coi mình cao thượng hơn
các loài cầm thú đó”. Ngài cũng bảo chính lòng từ bi là nguyên động lực
khiến người ta ăn chay và tránh sát sinh hơn là vì lý do sức khỏe Ngài
bảo sự tiến bộ về tâm linh đến một mức nào đó, con người sẽ tự ý thức và
thương hại mà không giết chóc những sinh vật bạn bè của chúng ta để
thỏa mãn nhu cầu của khẩu vị.
Kịch tác
gia nổi tiếng Bernard Shaw (1856 – 1950) đã được giải thưởng về văn học
nghệ thuật Nobel năm 1925. Ông cũng ăn chay trường từ năm 25 tuổi. Ông
bảo chính những thi phẩm của Shelley đã làm cho ông thức tĩnh và thấy
được sự đạo đức trong vấn đề chay lạt. Ông bảo có lần ông bị bịnh. Bác
sĩ khuyến cáo ông hãy bỏ “cái tật xấu ăn chay” đó đi. Nếu không ông sẽ
toi mạng vì kiệt sức. Nhưng ông vẫn bất chấp. Ông cũng mặc kệ trước
những mỉa mai của bàng dân thiên hạ, vô công rổi nghề. Ông bảo chúng ta
không nên quan tâm về sự dèm pha của số người chuyên ăn các thây ma của
thú vật ấy. Ông thường trước tác những kịch bản và những văn phẩm liên
hệ tới hành vi đạo đức của con người, tới sự sát sanh và những bạo động
trên thế giới.
Albert
Einstein (1879 – 1955), nhà bác học nổi danh của thế kỷ thứ 20. Người đã
phát minh ra thuyết tương đối và được tặng giải Nobel về vật lý học năm
1921 cũng là một người ăn chay trường. Tuy ông chánh thức không theo
tín ngưỡng nào nhưng là một người rất sùng đạo. Ông tin có Thượng Đế và
vũ trụ này được điều khiển bởi một cơ Trời huyền diệu.
Nếu
không thì mọi sự vận hành trong vũ trụ sẽ loạn lên và không theo một
quy luật nhất định. Ông là một người yêu chuộng hòa bình, tôn trọng sự
sống của muôn loài và đã từng phát biểu: “Không gì ích lợi cho sức khỏe
của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn
chay”.
Văn
hào Isaac Bashivis Singer (sinh năm 1904), từng đoạt giải thưởng văn
học nghệ thuật Nobel năm 1978 đã thọ chay trường từ năm 1962. Lúc đó ông
vừa đúng 58 tuổi. Ông bảo ông rất lấy làm hối tiếc vì đã kéo dài thời
gian ăn mặn quá lâu. Nhưng thà muộn còn hơn chẳng bao giờ ăn chay cả.
Ông nghĩ rằng thuyết ăn chay để tránh sát sanh cũng cũng cùng hòa hợp
với sự uyển chuyển huyền vi của Do Thái giáo. Ông bảo: “Chúng ta đều là
con cái của Thượng Đế. Trong khi chúng ta cầu xin Thượng Đế tha tội cho
chúng ta, thì ngược lại chúng ta cứ tiếp tục phạm tội sát hại sinh mạng
của những động vật khác”.
Đề
cập tới tình trạng sức khỏe có thể bị ảnh hưởng bởi sự ăn chay, ông bảo
rằng dó là hoàn toàn dựa trên ý thức của loài người. Ông cương quyết
bảo: “Ngay cả việc ăn mặn có tốt cho cơ thể như thế nào chăng nữa, tôi
sẽ không bao giờ chấp nhận. Rất nhiều triết gia và các nhà truyền giáo
trên thế giới đã rao giảng với tín đồ của họ rằng loài thú chẳng qua chỉ
là những cái máy không linh hồn và không cảm giác. Những lời rao giảng
như vậy là một sự nói láo, là sáng kiến và chủ trương của bọn ma vương
và tà đạo mà thôi”.http://www.tredeponline.com/post/?p=68045
Ăn chay theo quan niệm của các vĩ nhân và danh nhân
“Tôi khẳng định rằng thịt không phải là thức ăn thích hợp với con người. Chúng ta không nên sai lầm chạy theo lối sống của các loài cầm thú, nếu chúng ta tự coi mình cao thượng hơn các loài cầm thú đó”.
Ăn chay
“Cơ thể của những người ăn mặn không khác gì những bãi tha ma
để chôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào. ”
(Léonard Da Vinci)
để chôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào. ”
(Léonard Da Vinci)
Quan niệm về ăn chay của các danh nhân thế giới
“Tôi
khẳng định rằng thịt không phải là thức ăn thích hợp với con người.
Chúng ta không nên sai lầm chạy theo lối sống của các loài cầm thú, nếu
chúng ta tự coi mình cao thượng hơn các loài cầm thú đó”.
01. Peter Burwash
01. Peter Burwash
Một
hôm nọ, nhà vô địch quần vợt Peter Burwash đến viếng một lò sát sanh.
Khi ra về ông đã bất nhẫn mà viết những cảm nghĩ của mình trong một
quyển sách nhan đề là A Vegetarian Primer (Sách dạy ăn chay). Có đoạn
ông viết: “Tôi không nỡ bóp nát một cánh hoa mong manh. Tôi đã chơi
hockey với hết sức bình sanh của mình. Tôi cũng đã từng vùng vẫy và dọc
ngang trên các sân quần vợt trong những trận thư hùng. Tôi không phải là
loại người yếu đuối. Nhưng trước cảnh tượng mà tôi đã chứng kiến tại lò
sát sanh, tôi thấy mình kinh khiếp và lòng mình mềm yếu vì thương hại”.
“Khi tôi rời khỏi lò sát sanh, sự tội nghiệp đã dày vò lương tâm tôi. Tôi thầm nhủ sẽ không bao giờ có đủ can đảm đi sát hại một con vật dù lớn dù nhỏ. Tôi hiểu rằng có những nhân vật lỗi lạc trên thế giới họp nhau để bàn cãi về các vấn đề vật lý, kinh tế và môi sinh. Cũng có một số người có quan điểm tán đồng với chủ thuyết ăn chay. Song điều làm cho tôi chọn lấy con đường chay lạt không phải chạy theo chủ thuyết này hay chủ thuyết nọ mà chính vì những cảnh dã man mà con người đã đối xử một cách tồi tệ với các loài vật không phương tự vệ mà tôi đã tận mắt chứng kiến”. Trong thời kỳ cổ Hy Lạp và cổ La Mã, lòng từ bi và những quan niệm về sự đối xử đạo đức luôn luôn là những nguyên động lực chủ yếu khiến một số danh nhân khép minh trong việc thọ trì trai giới.
“Khi tôi rời khỏi lò sát sanh, sự tội nghiệp đã dày vò lương tâm tôi. Tôi thầm nhủ sẽ không bao giờ có đủ can đảm đi sát hại một con vật dù lớn dù nhỏ. Tôi hiểu rằng có những nhân vật lỗi lạc trên thế giới họp nhau để bàn cãi về các vấn đề vật lý, kinh tế và môi sinh. Cũng có một số người có quan điểm tán đồng với chủ thuyết ăn chay. Song điều làm cho tôi chọn lấy con đường chay lạt không phải chạy theo chủ thuyết này hay chủ thuyết nọ mà chính vì những cảnh dã man mà con người đã đối xử một cách tồi tệ với các loài vật không phương tự vệ mà tôi đã tận mắt chứng kiến”. Trong thời kỳ cổ Hy Lạp và cổ La Mã, lòng từ bi và những quan niệm về sự đối xử đạo đức luôn luôn là những nguyên động lực chủ yếu khiến một số danh nhân khép minh trong việc thọ trì trai giới.
02. Pythagore
Ông
Pythagore, nhà toán học lừng danh trên thế giới đã từng khuyên
nhủ: ”Này bạn, xin đừng làm nhơ nhớp thân thể của mình bằng những thức
ăn tội lỗi. Chúng ta đã có bắp, bôm, lê, rau trái thừa thải, sữa và mật
ong ngọt lịm.
Quả
đất này đã cung ứng cho chúng ta những thức ăn vô tội một cách dồi dào,
đã khoản đãi chúng ta bằng những bữa tiệc không can dự vào máu. Chỉ có
loài thú này mới ăn thịt loài thú khác vì bản năng tự nhiên và vì đói.
Nhưng không phải tất cả loài thú nào cũng vậy. Bởi vì trong số đó cũng
có các loài như bò, ngựa và trừu… đều ăn cỏ”.
Sử học gia Diogenes kể rằng, ông Pythagore dùng điểm tâm buổi sáng bằng bánh mì và mật ong và dùng bữa ăn chiều với nhiều loại rau quả. Ngài cũng đã thể hiện lòng từ bi bác ái qua những hành động thực tiễn bằng cách nhiều lần trả tiền cho một số ngư phủ để phóng sanh những con cá mà họ đã bắt được trở về lòng biển cả.
Sử học gia Diogenes kể rằng, ông Pythagore dùng điểm tâm buổi sáng bằng bánh mì và mật ong và dùng bữa ăn chiều với nhiều loại rau quả. Ngài cũng đã thể hiện lòng từ bi bác ái qua những hành động thực tiễn bằng cách nhiều lần trả tiền cho một số ngư phủ để phóng sanh những con cá mà họ đã bắt được trở về lòng biển cả.
Ông
Plutarch, triết gia người Hy Lạp nhận xét về ông Pythagore như sau:
“Theo tôi sự từ tâm là lý do chính khiến ông Pythagore kiêng thịt. Ông
không nỡ nhìn cảnh dẫy dụa và kêu rống thất thanh của những con vật khi
bị người ta phanh thây xẻ thịt. Người ta giết những con vật đó không
phải vì lý do chúng là thú dữ có khả năng nhiễu hại loài người, mà chính
vì mục đích để thỏa mãn khẩu vị của họ mà thôi. Người ta bức tử những
con vật ngây thơ không móng vuốt để tự vệ mà đáng lý ra theo luật Tạo
Hóa, chúng cũng có quyền sinh tồn, bình đẳng và hiện diện để làm đẹp quả
địa cầu này như tất cả mọi loài”. Ông còn nhấn mạnh: “Nếu bảo rằng bản
tính tự nhiên của loài người là ăn thịt các loài thú, thì thử hỏi chỉ
với hai bàn tay trắng do Tạo Hóa sinh ra, mà không cần đến sự trợ lực
của dao, mác, hèo, gậy, con người đã làm được gì các loài thú đó?”
03. Leonard Da Vinci
Ông Léonard Da Vinci (1452 – 1519), nhà danh họa và điêu khắc gia người Ý, đồng thời cũng là một thi sĩ nổi tiếng trên thế giới quan niệm ăn chay là đạo đức của con người. Sự ăn chay sẽ tránh được những tội ác về sát sinh. Ông còn nhấn mạnh rằng những ai không biết quý trọng sự sống của những sinh vật khác là những kẻ không đáng sống. Cơ thể của những người ăn mặn không khác gì những bãi tha ma để chôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào. Trong các quyển vỡ nhật ký, ông thường viết đầy những câu danh ngôn về lòng từ bi bác ái và luôn luôn có những hành động quý thương các loài sinh vật khác.
04. Jean Jacques Rousseau
Ông Jean Jacques Rousseau (1712 – 1778), triết gia và là một văn hào người Pháp đã có những tác phẫm giá trị về mặt tư tưởng đã ảnh hưởng sâu xa đến nền văn học và cuộc cách mạng lịch sử tại quốc gia này. Ông là người chủ trương bênh vực sự hiện hữu của thiên nhiên và cổ xúy sự ăn chay. Ông nhận xét rằng phần đông những loài thú ăn thịt có bản tính hung tợn hơn những loài thú ăn cỏ. Và dĩ nhiên những người ăn chay trường sẽ hiền từ hơn những người ăn mặn. Ông còn đề nghị những người hành nghề đồ tể không được mời vào làm bồi thẩm đoàn tại các tòa án.
05. Adam Smith
Kinh tế gia Adam Smith (1723 – 1790), trong quyển The Wealth of Nations xuất bản vào năm 1776 đã khuyến khích loài người ăn chay và đã thuyết minh về sự lợi ích của việc thọ trì trai giới. Ông bảo rằng việc ăn mặn xét ra không cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng của con người. Chúng ta đã có ngũ cốc, rau quả, phó mát, dưa và dầu thực vật. Đó là những thức ăn cung cấp cho chúng ta những chất dinh dưỡng dồi dào. Thịt đối với chúng ta sẽ không nghĩa lý gì nếu chúng ta ăn chay đầy đủ và đúng cách.
Kinh tế gia Adam Smith (1723 – 1790), trong quyển The Wealth of Nations xuất bản vào năm 1776 đã khuyến khích loài người ăn chay và đã thuyết minh về sự lợi ích của việc thọ trì trai giới. Ông bảo rằng việc ăn mặn xét ra không cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng của con người. Chúng ta đã có ngũ cốc, rau quả, phó mát, dưa và dầu thực vật. Đó là những thức ăn cung cấp cho chúng ta những chất dinh dưỡng dồi dào. Thịt đối với chúng ta sẽ không nghĩa lý gì nếu chúng ta ăn chay đầy đủ và đúng cách.
06. Benjamin Franklin
Cùng một quan niệm trên, ông Benjamin Franklin (1706 – 1790), một khoa học gia và là một chính trị gia nổi tiếng của Hoa Kỳ, người đã bắt đầu ăn chay từ năm 16 tuổi đã bảo rằng nhờ ăn chay mà cơ thể của ông được trong sạch, tinh thần của ông được minh mẫn, trí óc của ông được tiến bộ và sự hiểu biết của ông được nhanh chóng hơn. Trong một bài tự thuật, ông có bình phẩm những người ăn mặn là những kẻ cố sát.
Cùng một quan niệm trên, ông Benjamin Franklin (1706 – 1790), một khoa học gia và là một chính trị gia nổi tiếng của Hoa Kỳ, người đã bắt đầu ăn chay từ năm 16 tuổi đã bảo rằng nhờ ăn chay mà cơ thể của ông được trong sạch, tinh thần của ông được minh mẫn, trí óc của ông được tiến bộ và sự hiểu biết của ông được nhanh chóng hơn. Trong một bài tự thuật, ông có bình phẩm những người ăn mặn là những kẻ cố sát.
Thi sĩ
Percy Bysshe Shelley (1792 – 1822) cũng là người ăn chay trường. Ông chủ
trương chống báng việc sát hại súc vật để cung cấp thịt cho dân chúng
tiêu thụ. Ông đã có lòng vị tha và bắt đầu ăn chay trường từ hồi còn là
một sinh viên tại trường Đại học Oxford. Sau này ông thành hôn với bà
Harriet. Cả hai vợ chồng đều chấp nhận một cuộc sống chay lạt thanh
khiết.
Trong một
bức thư đề ngày 14-3-1812, bà Harriet đã tâm sự với một người bạn: “Vợ
chồng chúng tôi đã kiêng thịt và ăn chay trường như ông Pythagore vậy”.
Một số thi phẩm của ông Shelley thường mang tính chất vị tha bác ái,
khuyên nhủ mọi người tránh việc sát sanh, nên ăn chay và sống một cuộc
đời thanh cao tốt đẹp.
Văn hào
nước Nga Léon Tolstoi (1828 – 1910) đã thọ trường chay từ năm 1885. Ông
chống đối thú săn bắn của một số giai cấp quý tộc và trưởng giả. Ông
cũng chủ trương không sát sanh, chủ trương chủ thuyết hòa bình và ăn
chay, tôn trọng sự sống của các loài sinh vật khác kể cả con ong và loài
kiến. Ông tiên đoán những bạo động xảy ra triền miên trên thế giới chỉ
vì loài người không biết tự chế tham vọng của mình.
Sự kiện
càng ngày càng tệ hại hơn và có thể xảy ra những cuộc chiến tranh khốc
liệt làm xáo trộn cuộc sống an bình của nhân loại. Trong bài tham luận
The First Step (Bước đầu tiên), Léon Tolstoi bảo rằng những người ăn
thịt là những kẻ phản đạo đức và “phạm tội sát sinh”. Ông nói thêm: “Sự
sát sinh đã làm cho những người vốn có một tâm hồn cao thượng, có lòng
vị tha đối với mọi người như đối với chính bản thân mình, trở thành
những kẻ hung bạo”.
09. Richard Wagner
Nhà soạn nhạc Richard Wagner tin tưởng mạnh mẽ rằng sự sống của mọi loài đều có tính cách bất khả xâm phạm. Ông bảo: “ăn chay là một sự dinh dưỡng thuần hợp với bản chất thiên nhiên, cứu vớt con người xa lánh những tâm địa và hành động tội lỗi, đồng thời ông cũng mong ước sau này sẽ được hóa sinh về nơi an lạc đời đời”.
Nhà soạn nhạc Richard Wagner tin tưởng mạnh mẽ rằng sự sống của mọi loài đều có tính cách bất khả xâm phạm. Ông bảo: “ăn chay là một sự dinh dưỡng thuần hợp với bản chất thiên nhiên, cứu vớt con người xa lánh những tâm địa và hành động tội lỗi, đồng thời ông cũng mong ước sau này sẽ được hóa sinh về nơi an lạc đời đời”.
10. Henry David Thoeau
Ông Henry David Thoreau (1817 – 1862), văn hào Hoa Kỳ có khuynh hướng chống áp bức nô lệ, chủ trương một cuộc sống thanh bình và thuận lý thiên nhiên. Ông là người ăn chay định kỳ từ thuở nhỏ, đã bảo rằng: “Chúng ta không có trách cứ những người ăn mặn. Thực ra vì sự sinh tồn, loài người có thể sát sinh trên một bình diện nào đó. Nhưng đây là một biện pháp bất khả kháng và rất đáng thương tâm. Những người ăn mặn cần phải được hướng dẫn để cải thiện dần đường lối mưu sinh của mình, để họ tự ý thức và tự chọn lựa cho mình những thức ăn chay thanh đạm và cao khiết hơn. Theo sự suy nghiệm của bản thân tôi thì những sự kiện đó can dự một cách quan trọng vào vấn đề vận số của con người.
Ông Henry David Thoreau (1817 – 1862), văn hào Hoa Kỳ có khuynh hướng chống áp bức nô lệ, chủ trương một cuộc sống thanh bình và thuận lý thiên nhiên. Ông là người ăn chay định kỳ từ thuở nhỏ, đã bảo rằng: “Chúng ta không có trách cứ những người ăn mặn. Thực ra vì sự sinh tồn, loài người có thể sát sinh trên một bình diện nào đó. Nhưng đây là một biện pháp bất khả kháng và rất đáng thương tâm. Những người ăn mặn cần phải được hướng dẫn để cải thiện dần đường lối mưu sinh của mình, để họ tự ý thức và tự chọn lựa cho mình những thức ăn chay thanh đạm và cao khiết hơn. Theo sự suy nghiệm của bản thân tôi thì những sự kiện đó can dự một cách quan trọng vào vấn đề vận số của con người.
Tôi tin
rằng điều kiện ăn uống có thể cải thiện được. Xuyên qua tiến trình lịch
sử của nhân loại, chúng ta há chẳng thấy những bộ lạc ăn thịt người từ
thuở xa xưa, ngày nay họ không còn ăn thịt lẫn nhau vì đời sống càng
ngày càng văn minh hơn và con người trong những bộ lạc đó đã có ý thức
hơn”.
Trong lịch
sử Ấn Độ vào thập niên 1940 và 50, nhà cách mạng bất bạo động Mohanda
Gandhi đã dành lại chủ quyền cho đất nước từ trong tay thực dân Anh
Quốc. Ông đã từng vào tù ra khám và được nhân dân nước Ấn tôn thờ là bậc
Thánh nhân, cũng là người đã ăn chay từ thuở nhỏ. Thân sinh của ngài
vốn theo đạo Hindus nên gia đình của ngài là một gia đình đạo đức và tất
cả đều ăn chay theo giáo lý tốt lành của tôn giáo đó. Song dưới sự cai
trị của Anh Quốc, những tư tưởng tân tiến Tây phương đã ảnh hưởng mạnh
mẽ và dần dần đánh bạt một số phong tục cổ truyền của nước Ấn.
Một số
thanh niên thời bấy giờ đã chê bai việc ăn chay trường và thờ đạo bản xứ
là hủ lậu nên họ học đòi theo lối sống Tây phương trong đó có việc ăn
thịt được họ hăm hở chấp nhận hơn cả. Số người này còn khuyến dụ ông
Gandhi theo trào lưu mới như bọn họ,nhưng đã bị ông từ chối. Do đó ông
đã trở thành nạn nhân của sự chê bai gièm xiễm. Họ bảo rằng ăn thịt sẽ
tăng cường sức khỏe, nghị lực và lòng can đảm. Nhưng ông Gandhi vẫn
khăng khăng giữ vững lập trường của mình không hề xao xuyến. Không những
thế ông còn viết tất cả 5 quyển sách chuyên về đề tài ăn chay và khuyên
mọi người trì giới. Ông bảo: “Đã đến lúc chúng ta cần phải sửa sai một
số tư tưởng lầm lẫn cho rằng ăn chay sẽ làm cho tinh thần chúng ta bị
bạc nhược, thụ động và nhụt chí phấn đấu. Dù trong tình huống nào, tôi
vẫn không xem việc ăn thịt là cần thiết”
Hàng ngày
ông Gandhi thường dùng giá lúa mạch, bột hạnh nhân, rau xanh, chanh và
mật ong trong những bữa ăn thanh đạm. Chính ngài bảo đã tìm thấy những
nguyên lý và giá trị đạo đức của sự ăn chay qua các tác phẩm của nhà văn
Tolstoi. Trong quyển Moral Basis of Vegetarianism (Căn bản đạo đức của
chủ thuyết ăn chay), ngài viết: “Tôi khẳng định rằng thịt không phải là
thức ăn thích hợp với con người. Chúng ta không nên sai lầm chạy theo
lối sống của các loài cầm thú, nếu chúng ta tự coi mình cao thượng hơn
các loài cầm thú đó”. Ngài cũng bảo chính lòng từ bi là nguyên động lực
khiến người ta ăn chay và tránh sát sinh hơn là vì lý do sức khỏe Ngài
bảo sự tiến bộ về tâm linh đến một mức nào đó, con người sẽ tự ý thức và
thương hại mà không giết chóc những sinh vật bạn bè của chúng ta để
thỏa mãn nhu cầu của khẩu vị.
Kịch tác
gia nổi tiếng Bernard Shaw (1856 – 1950) đã được giải thưởng về văn học
nghệ thuật Nobel năm 1925. Ông cũng ăn chay trường từ năm 25 tuổi. Ông
bảo chính những thi phẩm của Shelley đã làm cho ông thức tĩnh và thấy
được sự đạo đức trong vấn đề chay lạt. Ông bảo có lần ông bị bịnh. Bác
sĩ khuyến cáo ông hãy bỏ “cái tật xấu ăn chay” đó đi. Nếu không ông sẽ
toi mạng vì kiệt sức. Nhưng ông vẫn bất chấp. Ông cũng mặc kệ trước
những mỉa mai của bàng dân thiên hạ, vô công rổi nghề. Ông bảo chúng ta
không nên quan tâm về sự dèm pha của số người chuyên ăn các thây ma của
thú vật ấy. Ông thường trước tác những kịch bản và những văn phẩm liên
hệ tới hành vi đạo đức của con người, tới sự sát sanh và những bạo động
trên thế giới.
Albert
Einstein (1879 – 1955), nhà bác học nổi danh của thế kỷ thứ 20. Người đã
phát minh ra thuyết tương đối và được tặng giải Nobel về vật lý học năm
1921 cũng là một người ăn chay trường. Tuy ông chánh thức không theo
tín ngưỡng nào nhưng là một người rất sùng đạo. Ông tin có Thượng Đế và
vũ trụ này được điều khiển bởi một cơ Trời huyền diệu.
Nếu
không thì mọi sự vận hành trong vũ trụ sẽ loạn lên và không theo một
quy luật nhất định. Ông là một người yêu chuộng hòa bình, tôn trọng sự
sống của muôn loài và đã từng phát biểu: “Không gì ích lợi cho sức khỏe
của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn
chay”.
Văn
hào Isaac Bashivis Singer (sinh năm 1904), từng đoạt giải thưởng văn
học nghệ thuật Nobel năm 1978 đã thọ chay trường từ năm 1962. Lúc đó ông
vừa đúng 58 tuổi. Ông bảo ông rất lấy làm hối tiếc vì đã kéo dài thời
gian ăn mặn quá lâu. Nhưng thà muộn còn hơn chẳng bao giờ ăn chay cả.
Ông nghĩ rằng thuyết ăn chay để tránh sát sanh cũng cũng cùng hòa hợp
với sự uyển chuyển huyền vi của Do Thái giáo. Ông bảo: “Chúng ta đều là
con cái của Thượng Đế. Trong khi chúng ta cầu xin Thượng Đế tha tội cho
chúng ta, thì ngược lại chúng ta cứ tiếp tục phạm tội sát hại sinh mạng
của những động vật khác”.
Đề
cập tới tình trạng sức khỏe có thể bị ảnh hưởng bởi sự ăn chay, ông bảo
rằng dó là hoàn toàn dựa trên ý thức của loài người. Ông cương quyết
bảo: “Ngay cả việc ăn mặn có tốt cho cơ thể như thế nào chăng nữa, tôi
sẽ không bao giờ chấp nhận. Rất nhiều triết gia và các nhà truyền giáo
trên thế giới đã rao giảng với tín đồ của họ rằng loài thú chẳng qua chỉ
là những cái máy không linh hồn và không cảm giác. Những lời rao giảng
như vậy là một sự nói láo, là sáng kiến và chủ trương của bọn ma vương
và tà đạo mà thôi”.http://www.tredeponline.com/post/?p=68045