Nhân Vật

Bill Gates là ai?

Trước khi tôi kể chuyện Bill Gates thì tôi nói cho quý bạn biết Bill Gates có hai ba bộ mặt ; gian xảo, máu lạnh và nhân đạo.

Trước khi tôi kể chuyện Bill Gates thì tôi nói cho quý bạn biết Bill Gates có hai ba bộ mặt ; gian xảo, máu lạnh và nhân đạo.

Chính tôi là kẻ mang ơn Bill Gates và cả nước Mỹ nhiều người trên thế giới đã mang ơn ông ta mà không hề biết.



Tôi sống nhờ hãng Microsoft do ông dựng lên. Vì ông mà biết bao nhiêu người có công ăn việc làm khá tốt. Vì ông mà máy vi tính cá nhân phổ biến tới ngày hôm nay, vì sáng tạo của ông làm thống nhất phát triển được nhu liệu và sự nỗi trội của ngày hôm nay.

Ông ta sánh hàng cùng thời của Steve Jobs, Paul Allen và Paul Elisson, ông là người cởi mở nhất, vì sự cởi mở đó mà nhiều người trên thế giới được hưởng lợi từ đây. Cùng thời Bill Gates, nước Mỹ có rất nhiều nhân tài đã làm cho nước Mỹ huy hoàng và toàn thế giới kính nể.

Nói ra bậc đại tài về kỹ nghệ vi tính thì Bill Gates thua xa rất nhiều người. Nhưng nói về thủ đoạn gian xảo và cơ hội thì Bill Gates hơn hẳn nhiều người cùng lứa. Không phải người giỏi về kỹ thuật là họ sẽ thành công. Người giỏi về nhìn xa gian xảo và liều lĩnh mới đáng sợ. Sự liều lĩnh có dám phản bạn đâm sau lưng và dùng thủ đoạn đánh hội đồng từ những mình có.

Người ta nói ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Cho dầu tôi biết Bill Gates từ trong ruột ra và tôi đã từng làm phần mềm kỹ thuật lẫn Apple, Mainframe và Microsoft trong những thập niên đó nên tôi biết Bill Gates từ trong ruột thừa ra. Bên mặt trái thì Bill Gates cũng có mặt phải nhưng với cái giả tâm chớ chẳng có gì là đạo đức cả.

Nếu Bill Gates tiêu diệt Apple vào thập niên 90 thì thời nay Apple chẳng có sản phẩm Iphone, Ipad và lẫn cái hệ thống vi tính ngày hôm nay. Steve Jobs cũng rất tài giỏi cùng thời với Bill Gates. Nhưng Steve Jobs dùng cái tài của mình chớ không hề gian xảo bằng Bill Gates.

Trong thời đại ngày này tôi chủ yếu làm phần mềm Microsoft và sinh sống làm đồng tiền được do kỹ thuật Microsoft mà ra và tôi nói mắc nợ ông ta. Thời 80 và 90 tôi đã từng là người làm lập trình cho phần mềm Apple tôi phải bỏ đi vì nếu tôi khăng khăng ở lại thì tôi sẽ chết đói vì Apple sắp bị phá sản dưới bàn tay Bill Gates.

Ông ta là người có tài nhưng cũng nhiều mặt tiêu cực và tích cực khó lường. Thoạt đầu cuộc sống của ông ta tiêu cực và nhiều tích cực lắm. Ông trở thành tích cực sau khi lấy người vợ Công Giáo. Thời đoạn từ lúc thuở bé cho tới sau khi lấy vợ Bill Gates là một con người tiêu cực và ít ai biết với ông ta làm việc gì.

Tiêu cực???

Ông ta cũng có tài chút ít nhưng là rất gian và biết tổng hợp nhiều thứ làm vũ khí đánh lại kẻ thù. Nếu không tuân lệnh thì ông trảm không tha. Ông ta được nổi tiếng là do sự liều lĩnh biết quảng cáo và rất giỏi thuyết phục được người.

Làm không được mua lại, mua rồi kết nối ăn cắp và dùng đủ loại kế độc tài chiếm trị để bước lên xác người lập đại công. Ăn cắp hầu hết của Apple đến nỗi phần mềm phía trong Windows là lập trình của Apple. Khởi nghiệp lên cao của Bill Gates là ăn cắp lập trình phần mềm và sáng kiến rồi đổi lại của mình rồi tốt hơn. Vào thời 80 lúc công nghệ máy vi tính cá nhân mới ra lò. Lúc đó Bill Gates chỉ là một sinh viên của một trường Ivy nổi tiếng ở miền bắc nước Mỹ. Nắm được cơ hội tuyệt vời này Bill Gates liều lĩnh không để chậm trễ bỏ đại học năm thứ nhất làm tiên phong mở công ty phần mềm với Paul Allen.

Sản phẩm mềm đầu tiên của ông ta là phần mềm của Máy vi tính của IBM tên là MS-DOS. Tại sao có được MS-DOS?

Bill Gates chẳng bao giờ làm được phần mềm điều khiển máy vi tình nào cả. Chính hệ thống DOS (disk operating system) này do một người khác làm mà Bill Gates đã mua lại. Thuở đó IBM là một công ty hùng mạnh và rất lớn bá chủ về tất cả phần cứng và mềm toàn thế giới. Phần cứng thì IBM có nhiều vô số kể. Máy điện toán của họ Mainframe là số một không ai địch lại cùng thời cũng có một vài hãng cạnh tranh nhưng không đáng kể lắm. Bên cạnh phần cứng. IBM cũng là một hãng tiên phong làm phần mềm cho máy mainframe.

Thế mà tại sao IBM dùng phần mềm của Bill Gates?

Bill Gates chỉ là một người cơ hội và biết nắm cơ hội triệt để. Cho dù phần mềm MS-DOS chẳng có gì đặc sắc cả và cùng thời có nhiều phần mềm cạnh tranh mà IBM đã chọn phần mềm MS-DOS cho máy vi tính cá nhân là do vài nguyên do

- Mẹ của Bill Gates là một luật sư làm cho IBM đã móc nối Bill Gates cho IBM

- Bill Gates là một người liều lĩnh rất có tài ăn nói và thuyết phục

Nhờ cả hai Network quen biết và lẫn thuật ăn nói tài giỏi, Bill Gates đã múa rìu qua được mắt thợ thuyết phục được IBM dùng phần mềm của mình.

Phiên bản đầu tiên DOS hầu như là vô dụng lỗi rất nhiều vài phiên bản sau này nó chạy khá hơn nhưng cũng tràn đầy lỗi...

Thế tại sao trở thành nổi tiếng?

Là IBM đã tính nước sai lầm. Bill Gates là con cáo non nhưng anh ta qua mặt được là nhờ quen biết liều lĩnh và ranh mương thôi.

Biết dựa vào IBM mà sống còn. Chỉ có một mình IBM có đủ sức mạnh và từ sức mạnh đó sau này đã bị hất đổ IBM đi phía sau làm hệ thống Windows NT của Bill Gates

IBM nhận ra thị trường máy vi tính lệ thuộc vào hệ thống phần mềm của Bill Gates thì quá muộn. Trước khi IBM bị loại ra thì đã biết ai là con sói cắn mình sau lưng là Bill Gates thì quá muộn. Lúc quá muộn thì IBM hệ thống phần mềm và luôn cả những gì mình làm ra sụp đổ cuối cùng họ bán luôn một phần của họ là hệ thống phần cứng cho hãng Trung Quốc Levono vào đầu thập niên 2000.

Oái ăm thiệt. Một phần IBM bị chết là bị con cáo non Bill Gates dàn mưu ăn luôn gã khổng lồ IBM đã làm ra phần cứng cho IBM PC lừng danh một thời

Còn dài lắm.. tôi kể hết âm mưu từ trong trứng ra.,


Bill Gates là ai? (Phần 2)

Lừa thầy phản bạn Bill Gates đểu làm hết cả. Đánh lừa một gả khổng lồ IBM một cách ngoạn mục. Trên đời này một không hai, không ai gạt được gã khổng mà Bill Gates đã làm được đáng thán phục. Phải khen kẻ lường gạt không hề ngượng ngùng và liều lĩnh gạt gã không lồ vào trong rọ khá lâu mà không biết. Gã khổng lồ bị gạt phải nộp thân và lọt vào thế phải chấp nhận và ký cáp hợp đồng không thắc mắc rất là dại dột

Thời 75-80, hãng phần mềm của Bill Gates chưa bao giờ làm hệ thống phần mềm điều khiển cho máy vi tính cá nhân nào cả. Họ chủ yếu viết phần mềm cho compiler cho ngôn ngữ Basic là chủ yếu. Một vài phần mềm làm chuyện lặt vặt không đáng kể. So với nhiều hãng cùng thời thì hãng của Bill Gates cũng có tiền chớ không hoàn toàn quá tệ nhưng không phải là hãng lớn với tầm vóc nhìn xa. So với hãng Steve Jobs thuở đầu cũng giống nhau là những chàng thanh niên trẻ sống vì sự đam mê máy vi tính và họ cũng chẳng quan trọng làm tiền là trọng tâm của họ. Họ làm vì lý tưởng và đam mê của họ. Họ sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân cống hiến cho nền kỹ thuật cao trong thời đó

IBM đã bị Bill Gates dắt mũi như thế nào?

Vào năm 1980, IBM mới làm ra một hệ thống vi tính cá nhân mới và họ không xem nó quan trọng và họ nghĩ rằng với sức manh của con chíp và dữ liệu không đủ để làm việc lớn cho giới buôn bán lớn nên họ cũng không để nhiều thời gian và tiền đầu tư vào nó. Vì khinh thường sức mạnh của máy vi tính cá nhân nên không chú trọng vào viết phần mềm bộ máy vi tính cá nhân của họ cho mấy. Với lại gã khổng lồ làm gì cũng bị chậm chạp quan liêu hơn một hãng nhỏ khác. Muốn làm thì chờ cấp trên chấp nhận và xem xét thời gian rất lâu. Thời gian chờ đợi thì mấy hãng khác đã chiếm thị trường hết rồi

Thời gian cấp bách, chủ yếu họ muốn tìm ai đã làm sẵn phần mềm OS bỏ vào máy họ chạy thay vì tốn thời gian chờ chấp thuận cấp trên cho nghiên cứu và đầu tư vào mướn một số lớn chất xám làm chuyện này

Sự thật phủ phàng kỹ sư phần mềm của IBM thời đó xuất sắc hơn tất cả cùng thời cạnh tranh. Nhưng vì hệ thống cai quản quá lớn và sự nóng lòng của nhóm điều hành ở dưới họ bắt buộc đi tìm một cái gì đó thế vào lỗ hổng. Không ai hơn, là họ tìm tới những hãng cung cấp phần mềm thời đó

Họ tìm một bên cung cấp cho họ hệ thống phần mềm điều khiển máy vi tính cá nhân để họ cho ra thị trường sớm hơn để cạnh tranh với nhiều loại vi tính cá nhân thời đó như máy Commodore, Tandy, Atari và CRX-80 đã có mặt trên thị trường. Apple thời đó không đáng kể lắm vì họ quá nhỏ. Khúc sau này tôi kể chuyện Steve Jobs và Bill Gates còn nghe giật gân hơn chuyện IBM và Bill Gates

Thời đại 80, internet chưa có, thông tin vẫn còn giới hạn. Vì quá vội hấp tấp họ nói chuyện với Bill Gates. Theo lời giới thiệu liều lĩnh của Bill Gates và họ tưởng đâu hãng Microsoft của Bill Gates làm phần mềm đều khiển phần mềm cho máy vi tính cá nhân.

Mượn đầu heo nấu cháo?

Bill Gates là một người rất thông minh và ông ta hiểu IBM muốn gì. Những cái IBM muốn ông ta đều không có. Nếu có thì nó chỉ có gián tiếp cho IBM thôi như phần mềm Basic, Fortran, Pascal, Word và Excel thôi. Không cách gì hơn ông ta đánh keo liều tự nhận mình là công ty làm phần mềm điều khiển máy vi tính cá nhân thời đó.

IBM thoạt đầu họ tìm hệ thống phần mềm CP/I. Hệ thống CP/I cũng là một hệ thống phần mềm điều khiển máy vi tính thời đó. Bill Gates phù phép sao không biết làm cho IBM tưởng hãng Bill Gates làm phần mềm điều khiển CP/I. Lúc IBM tới thăm hãng Bill Gates. Bill Gates vì túng gấp quá gọi cho hãng làm phần mềm CP/I nhưng từ chối gặp IBM cũng có lý do thương lượng không thành phía sau. Dĩ nhiên Bill Gates không ngu gì nói cho hãng lCP/I biết là IBM đang tìm họ và ông ta nhận dối chính là hãng ông ta làm ra sản phẩm đó.

Trong nhóm Bill Gates có một người tên là Tim Patterson, người này không biết sao có liên lạc và có một phiên bản lập trình ăn cắp được DOS làm bởi một hãng ở Seattle gần hãng Microsoft. Anh ta và Bill Gates lên kế dùng phần mềm đó xoá hết hình ảnh của hãng Seattle ra và lúc IBM tới hãng Microsoft thăm thì Bill Gates lấy phần mềm ăn cắp ra biểu diễn cho IBM. IBM thích quá ký hợp đồng.

Lúc đó Paul Allen và Bill Gates làm chủ hãng Microsoft. Paul Allen, trong buổi chiều đó chạy qua hãng phần mềm ở Seattle mua lại phần mềm DOS với giá 50 ngàn đô la. Hãng phần mềm Seattle là hãng nhỏ thiếu tiền trầm trọng nên nghe 50 ngàn đô la lớn quá bán đứt luôn cho Bill Gates 50 ngàn usd không cần cân nhắc về khẩu phần bán ra của mình vào thời đó.

Theo như câu chuyện kể từ phía Bill Gates thì họ giấu cái phần họ ăn cắp phần mềm của hãng làm DOS ở Seattle. Câu chuyện Bill Gates kể không khớp tí nào. Nếu IBM không thấy thì làm sao họ ký hợp đồng.

Từ một hãng không bao giờ làm phần mềm tự nhiên trong một ngày trở thành một hãng viết phần mềm điều khiển cho hệ thống tăm tiếng IBM PC máy vi tính cá nhân vào thời đó rất gian dối. Gian dối là cái chỗ nói láo và trộm phần mềm hãng khác làm đầu heo bán cháo gà. Sau khi mua được phần mềm họ trở thành người có bản quyền và hợp lý trên pháp lý. Nhưng cái pháp lý có ai biết sau lưng và có ai làm bằng chứng chuyện này

Không thể nào IBM khăng khăng ký trong khi hãng Bill Gates không có gì để show! Hãng IBM họ lớn chậm chạp nhưng họ chẳng hề dại dột đâu

IBM đã bị Bill Gates dắt mũi như dắt con trâu trên cánh đông bao la... Hai con mắt trâu cũng bị bịt lại trâu chỉ biết đi một đường và không hề biết Bill Gates đã dẫn họ đi vào cõi nào mà họ không biết. Cõi đó có thể là cõi chết hay cõi sống tuỳ bàn tay lèo lái của Bill Gates. Nghe theo lời giới thiệu Bill Gates là một hãng phần mềm có thể làm một phần mềm điều khiển chọ hệ thống PC thuộc về dòng chip 86. Gã khổng lồ không cần kiểm chứng và họ chẳng cần điều tra đi xa hơn. Ôi cái hãng làm phần mềm CP/I kia bị Bill Gates cướp trên đầu thật là đáng tội. Nhưng cũng vì duyện nợ có trách được không! Lỗi của ai tôi cũng không biết bên nào đúng sai.

Hãng CP/I cuối cùng tàn lụi qua thời gian. Hãng Seattle cũng không có tiếng mà chẳng có miếng. Trên pháp lý bán đứt rồi còn đâu mà kiện tụng

Lời khai dối trá miễn sao có lợi cho phe ta còn ai thiệt ai là phận người đó.

Có lời đồn là hãng CP/I từ chối nói chuyện với IBM là một chuyện không có thật. Anh chàng chủ tịch hãng làm CP cũng rất trẻ mất cơ hội trong thời đó. Anh ta không dại gì mà không nói chuyện với IBM.

Hãng phần mềm Seattle ngơ ngác kia. Cục vàng trong tay bị Microsoft mua đứng không hề biết. Thôi phận anh này ráng chịu thôi. Gà đẻ ra trứng, Bill Gates bỏ tiền mua trứng thì chẳng có sao.

Sau khi mua lại phần mềm DOS, Microsoft mướn vào những tay gội cáng thay đổi phần mềm DOS đôi chút và làm ra MS-DOS version 1 cho máy IBM PC và từ đó Bill Gates đã trở thành người giàu có và hãng anh phất cánh bay lên tới tận ngày hôm nay

Đây là một sự lường gạt và liều lĩnh không thể tưởng tượng được. Gã khổng lồ sau khi ký hợp đồng họ quá thật thà xem Microsoft như một người bạn đồng hành cho tới năm 1989 có một sự đổ vỡ sau khi biết rằng Microsoft là một con sói muốn nuốt chững IBM nhưng quá muộn rồi. Con sói nó đặt cái bẫy trộm hết trí tuệ và trộm hết hiểu biết đem đi... nó tung bẫy dèm pha IBM đã làm IBM tổn thương trong những cuối thập niên 80 và 90 biết bao nhiêu. Biết ra được đã muộn rồi sói đã nuốt chửng và chẳng gì bán hết sản phẩm IBM PC tìm một con đường sống khác

Steve Jobs của Apple cũng bị mắc một cú lừa từ Bill Gates cùng thời chẳng thua kém.

Steve Jobs giận chửi Bill Gates “anh là thằng ăn cắp vô liêm sĩ”... Bill Gates chửi lại Steve Jobs “tao ăn cắp cái ti vi mà mày ăn cắp của hãng Xerox” mà ra. Thật là tráo trở lẫn IBM và Apple đã trao trứng cho ác và ác đã tiêu diệt lẫn hai vì vị sự tin tưởng của bạn bè mà cả hai bị hảm hại sau này thiệt là oái ăm

Có ai biết Bill Gates là ai???

Tôi đã từng làm cho IBM thời đó và tôi đã từng nhận phần mềm từ hãng Microsoft về tôi biết rõ.

Đó là lý do một số người viết lập trình lỗi lạc vào thời 80, 90 và 2000 rất ghét Microsoft. Phần đông họ chửi gian dối và hành động xảo trá của Bill Gates.

Câu chuyện rất dài. Bill Gates không bao giờ từ chối mình đã ăn cắp phần mềm và ông ta khai luôn là ông ta đã gạt IBM và Apple trong thời đó.

Câu chuyện thật là buồn cười. Chỉ có kẻ ở cùng thời mới biết được. Miệng của Bill Gates, Steve Ballmer, Tim Patterson và Paul Allen nói ra không đáng tin cậy. Những người làm cho Microsoft vào thời đó tôi đã từng quen qua họ kể rất nhiều

Steve Jobs còn nói câu này “Bill Gates là một tên thưởng thức rất dở và xấu”... Ám chỉ là một tên ăn cắp ngoài ra chẳng có gì đặc biệt.

Ôi thôi Steve Jobs và IBM, đời này kẻ nào có cái mồm thì kẻ đó thắng chơ không phải kẻ làm được sản phẩm tốt lành ngon đều là số một cả. Một bài học cay đắng sau này Steve Jobs đã học được và ông ta dùng thuật Bill Gates thành công nhiều sản phẩm tương lai như Ipod, Iphone và Ipad.

Steve Jobs và Bill Gates là bạn. Steve Jobs và Bill Gates đều nể nhau, đều cạnh tranh nhau, đều ghét nhau và đều khinh bỉ nhau. Cái khinh thường địch của Steve Jobs làm cho ông xém chết nhiều lần nhưng Bill Gates cũng cứu Steve Jobs một lần vì bắt buộc và tôi sẽ kể chuyện này nghe sau.

Jason Nguyen
https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1337137

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Bill Gates là ai?

Trước khi tôi kể chuyện Bill Gates thì tôi nói cho quý bạn biết Bill Gates có hai ba bộ mặt ; gian xảo, máu lạnh và nhân đạo.

Trước khi tôi kể chuyện Bill Gates thì tôi nói cho quý bạn biết Bill Gates có hai ba bộ mặt ; gian xảo, máu lạnh và nhân đạo.

Chính tôi là kẻ mang ơn Bill Gates và cả nước Mỹ nhiều người trên thế giới đã mang ơn ông ta mà không hề biết.



Tôi sống nhờ hãng Microsoft do ông dựng lên. Vì ông mà biết bao nhiêu người có công ăn việc làm khá tốt. Vì ông mà máy vi tính cá nhân phổ biến tới ngày hôm nay, vì sáng tạo của ông làm thống nhất phát triển được nhu liệu và sự nỗi trội của ngày hôm nay.

Ông ta sánh hàng cùng thời của Steve Jobs, Paul Allen và Paul Elisson, ông là người cởi mở nhất, vì sự cởi mở đó mà nhiều người trên thế giới được hưởng lợi từ đây. Cùng thời Bill Gates, nước Mỹ có rất nhiều nhân tài đã làm cho nước Mỹ huy hoàng và toàn thế giới kính nể.

Nói ra bậc đại tài về kỹ nghệ vi tính thì Bill Gates thua xa rất nhiều người. Nhưng nói về thủ đoạn gian xảo và cơ hội thì Bill Gates hơn hẳn nhiều người cùng lứa. Không phải người giỏi về kỹ thuật là họ sẽ thành công. Người giỏi về nhìn xa gian xảo và liều lĩnh mới đáng sợ. Sự liều lĩnh có dám phản bạn đâm sau lưng và dùng thủ đoạn đánh hội đồng từ những mình có.

Người ta nói ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Cho dầu tôi biết Bill Gates từ trong ruột ra và tôi đã từng làm phần mềm kỹ thuật lẫn Apple, Mainframe và Microsoft trong những thập niên đó nên tôi biết Bill Gates từ trong ruột thừa ra. Bên mặt trái thì Bill Gates cũng có mặt phải nhưng với cái giả tâm chớ chẳng có gì là đạo đức cả.

Nếu Bill Gates tiêu diệt Apple vào thập niên 90 thì thời nay Apple chẳng có sản phẩm Iphone, Ipad và lẫn cái hệ thống vi tính ngày hôm nay. Steve Jobs cũng rất tài giỏi cùng thời với Bill Gates. Nhưng Steve Jobs dùng cái tài của mình chớ không hề gian xảo bằng Bill Gates.

Trong thời đại ngày này tôi chủ yếu làm phần mềm Microsoft và sinh sống làm đồng tiền được do kỹ thuật Microsoft mà ra và tôi nói mắc nợ ông ta. Thời 80 và 90 tôi đã từng là người làm lập trình cho phần mềm Apple tôi phải bỏ đi vì nếu tôi khăng khăng ở lại thì tôi sẽ chết đói vì Apple sắp bị phá sản dưới bàn tay Bill Gates.

Ông ta là người có tài nhưng cũng nhiều mặt tiêu cực và tích cực khó lường. Thoạt đầu cuộc sống của ông ta tiêu cực và nhiều tích cực lắm. Ông trở thành tích cực sau khi lấy người vợ Công Giáo. Thời đoạn từ lúc thuở bé cho tới sau khi lấy vợ Bill Gates là một con người tiêu cực và ít ai biết với ông ta làm việc gì.

Tiêu cực???

Ông ta cũng có tài chút ít nhưng là rất gian và biết tổng hợp nhiều thứ làm vũ khí đánh lại kẻ thù. Nếu không tuân lệnh thì ông trảm không tha. Ông ta được nổi tiếng là do sự liều lĩnh biết quảng cáo và rất giỏi thuyết phục được người.

Làm không được mua lại, mua rồi kết nối ăn cắp và dùng đủ loại kế độc tài chiếm trị để bước lên xác người lập đại công. Ăn cắp hầu hết của Apple đến nỗi phần mềm phía trong Windows là lập trình của Apple. Khởi nghiệp lên cao của Bill Gates là ăn cắp lập trình phần mềm và sáng kiến rồi đổi lại của mình rồi tốt hơn. Vào thời 80 lúc công nghệ máy vi tính cá nhân mới ra lò. Lúc đó Bill Gates chỉ là một sinh viên của một trường Ivy nổi tiếng ở miền bắc nước Mỹ. Nắm được cơ hội tuyệt vời này Bill Gates liều lĩnh không để chậm trễ bỏ đại học năm thứ nhất làm tiên phong mở công ty phần mềm với Paul Allen.

Sản phẩm mềm đầu tiên của ông ta là phần mềm của Máy vi tính của IBM tên là MS-DOS. Tại sao có được MS-DOS?

Bill Gates chẳng bao giờ làm được phần mềm điều khiển máy vi tình nào cả. Chính hệ thống DOS (disk operating system) này do một người khác làm mà Bill Gates đã mua lại. Thuở đó IBM là một công ty hùng mạnh và rất lớn bá chủ về tất cả phần cứng và mềm toàn thế giới. Phần cứng thì IBM có nhiều vô số kể. Máy điện toán của họ Mainframe là số một không ai địch lại cùng thời cũng có một vài hãng cạnh tranh nhưng không đáng kể lắm. Bên cạnh phần cứng. IBM cũng là một hãng tiên phong làm phần mềm cho máy mainframe.

Thế mà tại sao IBM dùng phần mềm của Bill Gates?

Bill Gates chỉ là một người cơ hội và biết nắm cơ hội triệt để. Cho dù phần mềm MS-DOS chẳng có gì đặc sắc cả và cùng thời có nhiều phần mềm cạnh tranh mà IBM đã chọn phần mềm MS-DOS cho máy vi tính cá nhân là do vài nguyên do

- Mẹ của Bill Gates là một luật sư làm cho IBM đã móc nối Bill Gates cho IBM

- Bill Gates là một người liều lĩnh rất có tài ăn nói và thuyết phục

Nhờ cả hai Network quen biết và lẫn thuật ăn nói tài giỏi, Bill Gates đã múa rìu qua được mắt thợ thuyết phục được IBM dùng phần mềm của mình.

Phiên bản đầu tiên DOS hầu như là vô dụng lỗi rất nhiều vài phiên bản sau này nó chạy khá hơn nhưng cũng tràn đầy lỗi...

Thế tại sao trở thành nổi tiếng?

Là IBM đã tính nước sai lầm. Bill Gates là con cáo non nhưng anh ta qua mặt được là nhờ quen biết liều lĩnh và ranh mương thôi.

Biết dựa vào IBM mà sống còn. Chỉ có một mình IBM có đủ sức mạnh và từ sức mạnh đó sau này đã bị hất đổ IBM đi phía sau làm hệ thống Windows NT của Bill Gates

IBM nhận ra thị trường máy vi tính lệ thuộc vào hệ thống phần mềm của Bill Gates thì quá muộn. Trước khi IBM bị loại ra thì đã biết ai là con sói cắn mình sau lưng là Bill Gates thì quá muộn. Lúc quá muộn thì IBM hệ thống phần mềm và luôn cả những gì mình làm ra sụp đổ cuối cùng họ bán luôn một phần của họ là hệ thống phần cứng cho hãng Trung Quốc Levono vào đầu thập niên 2000.

Oái ăm thiệt. Một phần IBM bị chết là bị con cáo non Bill Gates dàn mưu ăn luôn gã khổng lồ IBM đã làm ra phần cứng cho IBM PC lừng danh một thời

Còn dài lắm.. tôi kể hết âm mưu từ trong trứng ra.,


Bill Gates là ai? (Phần 2)

Lừa thầy phản bạn Bill Gates đểu làm hết cả. Đánh lừa một gả khổng lồ IBM một cách ngoạn mục. Trên đời này một không hai, không ai gạt được gã khổng mà Bill Gates đã làm được đáng thán phục. Phải khen kẻ lường gạt không hề ngượng ngùng và liều lĩnh gạt gã không lồ vào trong rọ khá lâu mà không biết. Gã khổng lồ bị gạt phải nộp thân và lọt vào thế phải chấp nhận và ký cáp hợp đồng không thắc mắc rất là dại dột

Thời 75-80, hãng phần mềm của Bill Gates chưa bao giờ làm hệ thống phần mềm điều khiển cho máy vi tính cá nhân nào cả. Họ chủ yếu viết phần mềm cho compiler cho ngôn ngữ Basic là chủ yếu. Một vài phần mềm làm chuyện lặt vặt không đáng kể. So với nhiều hãng cùng thời thì hãng của Bill Gates cũng có tiền chớ không hoàn toàn quá tệ nhưng không phải là hãng lớn với tầm vóc nhìn xa. So với hãng Steve Jobs thuở đầu cũng giống nhau là những chàng thanh niên trẻ sống vì sự đam mê máy vi tính và họ cũng chẳng quan trọng làm tiền là trọng tâm của họ. Họ làm vì lý tưởng và đam mê của họ. Họ sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân cống hiến cho nền kỹ thuật cao trong thời đó

IBM đã bị Bill Gates dắt mũi như thế nào?

Vào năm 1980, IBM mới làm ra một hệ thống vi tính cá nhân mới và họ không xem nó quan trọng và họ nghĩ rằng với sức manh của con chíp và dữ liệu không đủ để làm việc lớn cho giới buôn bán lớn nên họ cũng không để nhiều thời gian và tiền đầu tư vào nó. Vì khinh thường sức mạnh của máy vi tính cá nhân nên không chú trọng vào viết phần mềm bộ máy vi tính cá nhân của họ cho mấy. Với lại gã khổng lồ làm gì cũng bị chậm chạp quan liêu hơn một hãng nhỏ khác. Muốn làm thì chờ cấp trên chấp nhận và xem xét thời gian rất lâu. Thời gian chờ đợi thì mấy hãng khác đã chiếm thị trường hết rồi

Thời gian cấp bách, chủ yếu họ muốn tìm ai đã làm sẵn phần mềm OS bỏ vào máy họ chạy thay vì tốn thời gian chờ chấp thuận cấp trên cho nghiên cứu và đầu tư vào mướn một số lớn chất xám làm chuyện này

Sự thật phủ phàng kỹ sư phần mềm của IBM thời đó xuất sắc hơn tất cả cùng thời cạnh tranh. Nhưng vì hệ thống cai quản quá lớn và sự nóng lòng của nhóm điều hành ở dưới họ bắt buộc đi tìm một cái gì đó thế vào lỗ hổng. Không ai hơn, là họ tìm tới những hãng cung cấp phần mềm thời đó

Họ tìm một bên cung cấp cho họ hệ thống phần mềm điều khiển máy vi tính cá nhân để họ cho ra thị trường sớm hơn để cạnh tranh với nhiều loại vi tính cá nhân thời đó như máy Commodore, Tandy, Atari và CRX-80 đã có mặt trên thị trường. Apple thời đó không đáng kể lắm vì họ quá nhỏ. Khúc sau này tôi kể chuyện Steve Jobs và Bill Gates còn nghe giật gân hơn chuyện IBM và Bill Gates

Thời đại 80, internet chưa có, thông tin vẫn còn giới hạn. Vì quá vội hấp tấp họ nói chuyện với Bill Gates. Theo lời giới thiệu liều lĩnh của Bill Gates và họ tưởng đâu hãng Microsoft của Bill Gates làm phần mềm đều khiển phần mềm cho máy vi tính cá nhân.

Mượn đầu heo nấu cháo?

Bill Gates là một người rất thông minh và ông ta hiểu IBM muốn gì. Những cái IBM muốn ông ta đều không có. Nếu có thì nó chỉ có gián tiếp cho IBM thôi như phần mềm Basic, Fortran, Pascal, Word và Excel thôi. Không cách gì hơn ông ta đánh keo liều tự nhận mình là công ty làm phần mềm điều khiển máy vi tính cá nhân thời đó.

IBM thoạt đầu họ tìm hệ thống phần mềm CP/I. Hệ thống CP/I cũng là một hệ thống phần mềm điều khiển máy vi tính thời đó. Bill Gates phù phép sao không biết làm cho IBM tưởng hãng Bill Gates làm phần mềm điều khiển CP/I. Lúc IBM tới thăm hãng Bill Gates. Bill Gates vì túng gấp quá gọi cho hãng làm phần mềm CP/I nhưng từ chối gặp IBM cũng có lý do thương lượng không thành phía sau. Dĩ nhiên Bill Gates không ngu gì nói cho hãng lCP/I biết là IBM đang tìm họ và ông ta nhận dối chính là hãng ông ta làm ra sản phẩm đó.

Trong nhóm Bill Gates có một người tên là Tim Patterson, người này không biết sao có liên lạc và có một phiên bản lập trình ăn cắp được DOS làm bởi một hãng ở Seattle gần hãng Microsoft. Anh ta và Bill Gates lên kế dùng phần mềm đó xoá hết hình ảnh của hãng Seattle ra và lúc IBM tới hãng Microsoft thăm thì Bill Gates lấy phần mềm ăn cắp ra biểu diễn cho IBM. IBM thích quá ký hợp đồng.

Lúc đó Paul Allen và Bill Gates làm chủ hãng Microsoft. Paul Allen, trong buổi chiều đó chạy qua hãng phần mềm ở Seattle mua lại phần mềm DOS với giá 50 ngàn đô la. Hãng phần mềm Seattle là hãng nhỏ thiếu tiền trầm trọng nên nghe 50 ngàn đô la lớn quá bán đứt luôn cho Bill Gates 50 ngàn usd không cần cân nhắc về khẩu phần bán ra của mình vào thời đó.

Theo như câu chuyện kể từ phía Bill Gates thì họ giấu cái phần họ ăn cắp phần mềm của hãng làm DOS ở Seattle. Câu chuyện Bill Gates kể không khớp tí nào. Nếu IBM không thấy thì làm sao họ ký hợp đồng.

Từ một hãng không bao giờ làm phần mềm tự nhiên trong một ngày trở thành một hãng viết phần mềm điều khiển cho hệ thống tăm tiếng IBM PC máy vi tính cá nhân vào thời đó rất gian dối. Gian dối là cái chỗ nói láo và trộm phần mềm hãng khác làm đầu heo bán cháo gà. Sau khi mua được phần mềm họ trở thành người có bản quyền và hợp lý trên pháp lý. Nhưng cái pháp lý có ai biết sau lưng và có ai làm bằng chứng chuyện này

Không thể nào IBM khăng khăng ký trong khi hãng Bill Gates không có gì để show! Hãng IBM họ lớn chậm chạp nhưng họ chẳng hề dại dột đâu

IBM đã bị Bill Gates dắt mũi như dắt con trâu trên cánh đông bao la... Hai con mắt trâu cũng bị bịt lại trâu chỉ biết đi một đường và không hề biết Bill Gates đã dẫn họ đi vào cõi nào mà họ không biết. Cõi đó có thể là cõi chết hay cõi sống tuỳ bàn tay lèo lái của Bill Gates. Nghe theo lời giới thiệu Bill Gates là một hãng phần mềm có thể làm một phần mềm điều khiển chọ hệ thống PC thuộc về dòng chip 86. Gã khổng lồ không cần kiểm chứng và họ chẳng cần điều tra đi xa hơn. Ôi cái hãng làm phần mềm CP/I kia bị Bill Gates cướp trên đầu thật là đáng tội. Nhưng cũng vì duyện nợ có trách được không! Lỗi của ai tôi cũng không biết bên nào đúng sai.

Hãng CP/I cuối cùng tàn lụi qua thời gian. Hãng Seattle cũng không có tiếng mà chẳng có miếng. Trên pháp lý bán đứt rồi còn đâu mà kiện tụng

Lời khai dối trá miễn sao có lợi cho phe ta còn ai thiệt ai là phận người đó.

Có lời đồn là hãng CP/I từ chối nói chuyện với IBM là một chuyện không có thật. Anh chàng chủ tịch hãng làm CP cũng rất trẻ mất cơ hội trong thời đó. Anh ta không dại gì mà không nói chuyện với IBM.

Hãng phần mềm Seattle ngơ ngác kia. Cục vàng trong tay bị Microsoft mua đứng không hề biết. Thôi phận anh này ráng chịu thôi. Gà đẻ ra trứng, Bill Gates bỏ tiền mua trứng thì chẳng có sao.

Sau khi mua lại phần mềm DOS, Microsoft mướn vào những tay gội cáng thay đổi phần mềm DOS đôi chút và làm ra MS-DOS version 1 cho máy IBM PC và từ đó Bill Gates đã trở thành người giàu có và hãng anh phất cánh bay lên tới tận ngày hôm nay

Đây là một sự lường gạt và liều lĩnh không thể tưởng tượng được. Gã khổng lồ sau khi ký hợp đồng họ quá thật thà xem Microsoft như một người bạn đồng hành cho tới năm 1989 có một sự đổ vỡ sau khi biết rằng Microsoft là một con sói muốn nuốt chững IBM nhưng quá muộn rồi. Con sói nó đặt cái bẫy trộm hết trí tuệ và trộm hết hiểu biết đem đi... nó tung bẫy dèm pha IBM đã làm IBM tổn thương trong những cuối thập niên 80 và 90 biết bao nhiêu. Biết ra được đã muộn rồi sói đã nuốt chửng và chẳng gì bán hết sản phẩm IBM PC tìm một con đường sống khác

Steve Jobs của Apple cũng bị mắc một cú lừa từ Bill Gates cùng thời chẳng thua kém.

Steve Jobs giận chửi Bill Gates “anh là thằng ăn cắp vô liêm sĩ”... Bill Gates chửi lại Steve Jobs “tao ăn cắp cái ti vi mà mày ăn cắp của hãng Xerox” mà ra. Thật là tráo trở lẫn IBM và Apple đã trao trứng cho ác và ác đã tiêu diệt lẫn hai vì vị sự tin tưởng của bạn bè mà cả hai bị hảm hại sau này thiệt là oái ăm

Có ai biết Bill Gates là ai???

Tôi đã từng làm cho IBM thời đó và tôi đã từng nhận phần mềm từ hãng Microsoft về tôi biết rõ.

Đó là lý do một số người viết lập trình lỗi lạc vào thời 80, 90 và 2000 rất ghét Microsoft. Phần đông họ chửi gian dối và hành động xảo trá của Bill Gates.

Câu chuyện rất dài. Bill Gates không bao giờ từ chối mình đã ăn cắp phần mềm và ông ta khai luôn là ông ta đã gạt IBM và Apple trong thời đó.

Câu chuyện thật là buồn cười. Chỉ có kẻ ở cùng thời mới biết được. Miệng của Bill Gates, Steve Ballmer, Tim Patterson và Paul Allen nói ra không đáng tin cậy. Những người làm cho Microsoft vào thời đó tôi đã từng quen qua họ kể rất nhiều

Steve Jobs còn nói câu này “Bill Gates là một tên thưởng thức rất dở và xấu”... Ám chỉ là một tên ăn cắp ngoài ra chẳng có gì đặc biệt.

Ôi thôi Steve Jobs và IBM, đời này kẻ nào có cái mồm thì kẻ đó thắng chơ không phải kẻ làm được sản phẩm tốt lành ngon đều là số một cả. Một bài học cay đắng sau này Steve Jobs đã học được và ông ta dùng thuật Bill Gates thành công nhiều sản phẩm tương lai như Ipod, Iphone và Ipad.

Steve Jobs và Bill Gates là bạn. Steve Jobs và Bill Gates đều nể nhau, đều cạnh tranh nhau, đều ghét nhau và đều khinh bỉ nhau. Cái khinh thường địch của Steve Jobs làm cho ông xém chết nhiều lần nhưng Bill Gates cũng cứu Steve Jobs một lần vì bắt buộc và tôi sẽ kể chuyện này nghe sau.

Jason Nguyen
https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1337137

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm