Kinh Đời
CHUYỆN GIỚI TÍNH VÀ PHÁI TÍNH & PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ NGƯỜI ĐỒNG TÍNH
Một hài nhi vừa khóc oa oa chào đời người ta thuờng nhìn vào nhũng bộ phận sinh dục để gán cho một tính giới tính ngay lúc đó là NAM hay NỮ.
phong trào tranh đấu của người đồng tính lưỡng tính và chuyển giống tại Hoa Kỳ
Một hài nhi vừa khóc oa oa chào đời người ta thuờng nhìn vào nhũng bộ phận sinh dục để gán cho một tính giới tính ngay lúc đó là NAM hay NỮ. Và từ đó bệnh viện tại hay các nơi hộ sản cấp giấy chứng sinh theo hai giới tính NAM , NỮ MALE vs FEMALE, không ai cho cái giống thứ 3 hay thứ 4 nào đó. Giấy khai sinh tại các nước Tây phương giới tính SEX chỉ cho hai giới là NAM (male) hay NỮ(female). Xã hội càng ngày càng lộ rõ sự thiếu thốn trong phân giống này khi càng lúc càng nhiều rắc rối về vấn đề xã hội về vấn đề yêu đương đồng tính(homosexual) và giữa những người lesbian(đồng tính nữ) hay những người gay(đồng tính nam) càng lúc càng xảy ra nhiều.
khai sinh cua tt Obama
Tại vùng Vịnh Bay Area tiểu bang CALI theo thống kê Hoa kỳ năm 2011 đã có tổng cộng tới 34 ngàn cặp đồng tính nữ /lesbians/ và nam/gay họ sống với nhau chính thức hay không chính thức có nghĩa là họ được giấy "kết hôn" hay "chưa kết hôn".
Người ta gọi những cặp này là hôn nhân đồng tính(same sex marriage) và từ đây chúng ta đi ngược lại vấn đề cho một hài nhi khi cất tiếng khóc chào đời gán cho chúng hai giới NAM male và NỮ female đã đầy đủ chưa ?
Chắc hẳn là không !
Theo các nhà xã hội học và nhân chủng học danh từ giới tính SEX chỉ là sự phân biệt theo cơ thể hay sinh học(biological, physical) những hình trạng bên ngoài như dương vật ,dịch hoàn, âm vật hay bên trong như cơ quan sinh dục ,tử cung, tinh nang mà phân biệt . Cũng có khi sau này người ta phân biệt theo chiều cao hay tính năng bắp thịt mà phân biệt giữa Nữ và Nam. Đó là phái tính Sex thông thuờng của người đời nó nằm trong hai phái. Sự phân biệt này đã đủ chưa khi cái hậu quả hai hai nhi dù có chung một cơ quan sinh dục giống nhau như trường hợp hai người gay lấy nhau hay hai người lesbian đám cưới nhau?
Sự thiếu hụt này làm các nhà xã hội học đưa ra một từ khác là GIỐNG (GENDER) để phân biệt. Khác với sex phái tính dựa theo hình trạng sinh lý , thấy được -sờ được mà hài nhi "bị gán" cho Nam hay Nữ khi mới chào đời. Giống /gender/ là sự phân biệt giữa NAM và NỮ thực sự , xét đoán theo góc nhìn xã hội(social) cùng văn hóa (culturral) để phân biệt. Bé gái mới sinh ra là gái thật đó có nghĩa là có cơ quan sinh dục nữ đàng hoàng, thậm chí lên 12- 13 tuổi vẫn có kinh nguyệt như bao người nữ khác mà vẫn là bị gán vào dạng "ái nam ái nữ"-lesbian? tại sao vậy? bé này thích hớt tóc kiểu con trai , ưa chơi thể thao với bạn trai thích hội họp với bạn trai , thậm chí thích luôn ăn bận theo kiểu con trai ! một tâm hồn con trai đang trổi dậy trong "thân xác nữ" đó. Ngược lại cậu bé lúc sinh ra vẫn có cơ quan sinh dục nam hẳn hòi, mười tuổi trở lên lại đổi giọng , hay chơi "đồ đoàn" với bạn gái , thích đi múa với nữ , thích bắt chước bôi son...đi đứng ỏng a ỏng ẹo , thậm chí giọng nói khang khác , có dáng điệu đi như con gái , ăn bận theo kiểu con gái...hình như dân mình gọi là "bà bóng " đó mà. Trường hợp này tính sao? giấy khai sinh là NGuyễn văn A , Trần văn B là phái tính NAM đàng hoàng mà? đó là tổng hợp tính chất xã hội , văn hóa khi đứa bé đó lớn lên chung đụng , giao tiếp với mọi người để các nhà xã hội học dùng từ Giống -gender- qua lăng kính này, để phân biệt tính NAm và Nữ cho người đó.
Nói như thế, ngang đây người ta lại dùng GIỐNG ĐỰC(masculine) và GIỐNG CÁI (feminine) để phân biệt hai loại người trong phạm vi GIỐNG (GENDER) ; khác với nam và nữ trong phái tính (sex) thông thuờng mà chúng ta thấy trong giấy khai sinh .
Rõ ràng rằng phái tính (sex) của một người lệ thuộc vào chức năng sinh học(biological) không ăn nhập gì với giống gender: đực(masculine) hay cái (feminine) của người đó , những giới tính được xác định sau này khi cá thể đó lớn lên giao thoa với xã hội cùng văn hóa (gender). Theo các nhà tâm lý học , hoạt động xã hội có chức năng giúp phái tính thể hiện hay có hành vi rõ ràng qua hoạt động xã hội phân công hay truyền đạt tập cho một phái tính trở thành giới tính đó ví dụ chơi đá banh cho con trai , tập bắn súng ,,con gái tập nấu ăn thêu may ,nhảy dây v v.
GIỐNG(GENDER) LUÔN ĐI SAU GIỚI TÍNH(SEX)
Các nhà nghiên cứu cho rằng gender bộc lộ qua hành vi,thái độ của con người qua quá trình giao tiếp hay xã hội hóa qua chức năng giới tính(gender roles). Rõ ràng, hành động anh hùng khi chọn công việc nguy nan khó nhọc như xung phong vào lính cứu hỏa, lính trận, hay cứu người đó là thái độ(behavior) có chất nam tính (masculinity) trong hành động. Ngược lại sự thẹn thùng , yếu đuối , thích dịu ngọt , chưng diện...phần nhiều nằm trong thái độ cùng hành vi nữ tính(femininity). Sự cộng huởng giữa hành vi thái độ với cùng văn hóa sống là định nghĩa tính nam và nữ nói khác đi là giống đực và cái, nó cần thời gian, như thế luôn đi sau giới tính lúc mới sinh ra .
Nói như vậy, làm cha mẹ sinh con ra và chỉ biết khái quát nó là trai hay gái [sex] trong phút ban đầu. Không có cha mẹ nào biết trước được con mình sẽ là Đực hay Cái (masculine , feminine) đúng nghĩa theo quan niệm về GIỐNG khi con mình lớn lên. Xã hội Tây phương đi trước một bước về xã hội Học (sociology) tâm lý học(psychological) và nhân chủng học( anthropology) nên không xúc động mạnh về các phong trào bình đẳng giới tính , những phong trào đấu tranh của các đoàn thể gays và lesbian. Riêng các nước Á châu , thí dụ VN còn xúc động mạnh về phong trào người đồng tính , đưa đến bao buồn rầu ưu tư cho các bậc phụ huynh cùng gia đình. Dân trí càng cao sự xúc động này sẽ ít dần , xã hội có thể tạo quyền bình đẳng giới tính cho các tập thể lesbians và gays.
một tiến trình chuyển giới toàn bộ tại Thái Lan
Tại Thái lan phong trào chuyển giới (transgender , transsexual ) -nam thành nữ hay nữ thành nam -
phát triển mạnh để giúp những người muốn sống thật với giống (gender) của mình. Đa số là những tâm hồn nữ sống trong "thể xác nam" . Cái nghề ăn nên làm ra và một số sau khi chuyển giới cũng đã lường gạt biết bao nhiêu tiền bạc của các "đấng mày râu" chính hiệu !Kẻ ít tiền thì chuyển giới "một nửa" ví dụ mặt mày , nhũ hoa ...nhưng cũng có nhiều ca phẫu thuật tinh vi cho kẻ nhiều tiền giải phẩu toàn bộ các bộ phận của người có nhu cầu chuyển giới luôn.
Chuyện chúng ta đáng bàn những cái giấy khai sinh của xã hội hạn hẹp trong hai chữ Nam và Nữ thiết nghĩ đã đủ chưa khi chúng ta biết đến có những người đàn bà tại Tây phương họ không biết chọn nhà vệ sinh(restroom) nào vì trong thâm tâm họ tự biết họ không phải một trong hai phái tính nam và nữ kia? Một thí dụ rõ ràng nhất nếu bạn là nam khi vào phòng vệ sinh bạn sẽ thấy cảm giác khó chịu khi biết trước một anh chàng gay đang vào phòng cùng lúc với bạn. Hay bạn là đàn bà , bạn sẽ thấy khó chịu khi một người lesbian đang cùng vào phòng restroom cùng lúc với bạn hay ngồi đâu đó gần bạn.
Với định nghĩa và cách nhìn thông thường người ta phân biệt giống giới phái tính con nguòi qua các loại hay gap sau -bình thuờng hay dị tính -heterosexual : nam nữ bình thuờng lấy nhau
-đồng tính : homosexual ví dụ lesbians hay gays
-song tính: bisexual cũng là lesbian nhưng lại lấy chồng , hay một anh chàng gay lại phải đi lấy vợ : cũng có con cái đàng hoàng như người khác .trong trường hợp này, có những cặp vợ chồng lấy nhau ròi sau này đau khổ phát giác ra vợ mình là 1 lesbian hay chồng mình là 1 chàng gay !
- chúng ta phải kể tới vô tính luyến ái , không có nhu cầu tình dục hay tính dục ; thành phần này rất ít không đáng bàn
Cho đến một lúc nào đó xã hội con người nói chung sẽ đi đến cách thức giải quyết vấn nạn giống cùng phái tính cho con người.
Rắc rối lắm thay , chuyện con người !
Theo quan niệm nhân ái thì không ai sinh ra lại muốn mình thành gay hay lesbian hay một người nào đó. Theo quan niệm duy tâm thì "trời sinh vậy". Xã hội bảo thủ ngay tại Hoa kỳ không cho phép các cặp đồng tính có giấy tờ hợp pháp để có quyền lợi ngang với các công dân bình thuờng suy ra cũng khá bất công. Họ là những người làm việc, học hành xong cũng đóng góp cho xã hội ngang bằng những công dân khác nhưng lại bị kỳ thị vì "giói tính" khá đặc biệt của họ. Xã hội bảo thủ còn khư khư lấy định nghĩa thế nào là hôn nhân theo quan niệm cũ chưa hẳn là hoàn toàn chân lý khi chưa giải thích và nghiên cứu hết hoàn toàn để phân chia ra bao nhiêu giới tính thực sự của loài người. Các ngành nhân chủng , tâm lý , xã hội , sinh học...chưa có kết luận cuối cùng thì con người vẫn còn bị vi phạm nhân quyền như tình trạng bất công đã diễn tả phần trên. Phong trào tranh đấu của giới đồng tính hàng năm vẫn diễn ra mạnh tại các nước Tây phương , nhất là tại Hoa kỳ. Con số các tiểu bang chấp nhận hôn nhân đồng tính coi bộ tăng dần. Chuyện gì đưa đến kết quả trên. Có thể họ đang định nghĩa lại hai định nghĩa nhân quyền và dân quyền trong đó đang có mặt những công dân đồng tính. Sự thật họ không phải là những người phạm pháp , phạm luật gì cả , họ đang sống dưới sự che chở của hiến pháp. Cuối cùng nếu chúng ta tin rằng giới tính là một thuộc tính vô hình được bàn tay nhiệm mầu của tạo hóa ban cho , thì con người đành chịu vậy , vì không ai muốn ( hoặc chẳng muốn) mà được. Sự chuyển giống chuyển giới hiện nay đang rầm rộ nổi lên trong xã hội khi y khoa phát triển cao ; âu cũng là hoàn thiện bước cuối cùng của ý muốn của tạo hóa ban cho từng cá nhân đó thôi.
PHUC DINH
SOCIAL SCIENCE
SJSU
http://nguyenhoang6572.blogspot.com/
Hồ Công Tâm chuyển
phong trào tranh đấu của người đồng tính lưỡng tính và chuyển giống tại Hoa Kỳ
Một hài nhi vừa khóc oa oa chào đời người ta thuờng nhìn vào nhũng bộ phận sinh dục để gán cho một tính giới tính ngay lúc đó là NAM hay NỮ. Và từ đó bệnh viện tại hay các nơi hộ sản cấp giấy chứng sinh theo hai giới tính NAM , NỮ MALE vs FEMALE, không ai cho cái giống thứ 3 hay thứ 4 nào đó. Giấy khai sinh tại các nước Tây phương giới tính SEX chỉ cho hai giới là NAM (male) hay NỮ(female). Xã hội càng ngày càng lộ rõ sự thiếu thốn trong phân giống này khi càng lúc càng nhiều rắc rối về vấn đề xã hội về vấn đề yêu đương đồng tính(homosexual) và giữa những người lesbian(đồng tính nữ) hay những người gay(đồng tính nam) càng lúc càng xảy ra nhiều.
khai sinh cua tt Obama
Tại vùng Vịnh Bay Area tiểu bang CALI theo thống kê Hoa kỳ năm 2011 đã có tổng cộng tới 34 ngàn cặp đồng tính nữ /lesbians/ và nam/gay họ sống với nhau chính thức hay không chính thức có nghĩa là họ được giấy "kết hôn" hay "chưa kết hôn".
Người ta gọi những cặp này là hôn nhân đồng tính(same sex marriage) và từ đây chúng ta đi ngược lại vấn đề cho một hài nhi khi cất tiếng khóc chào đời gán cho chúng hai giới NAM male và NỮ female đã đầy đủ chưa ?
Chắc hẳn là không !
Theo các nhà xã hội học và nhân chủng học danh từ giới tính SEX chỉ là sự phân biệt theo cơ thể hay sinh học(biological, physical) những hình trạng bên ngoài như dương vật ,dịch hoàn, âm vật hay bên trong như cơ quan sinh dục ,tử cung, tinh nang mà phân biệt . Cũng có khi sau này người ta phân biệt theo chiều cao hay tính năng bắp thịt mà phân biệt giữa Nữ và Nam. Đó là phái tính Sex thông thuờng của người đời nó nằm trong hai phái. Sự phân biệt này đã đủ chưa khi cái hậu quả hai hai nhi dù có chung một cơ quan sinh dục giống nhau như trường hợp hai người gay lấy nhau hay hai người lesbian đám cưới nhau?
Sự thiếu hụt này làm các nhà xã hội học đưa ra một từ khác là GIỐNG (GENDER) để phân biệt. Khác với sex phái tính dựa theo hình trạng sinh lý , thấy được -sờ được mà hài nhi "bị gán" cho Nam hay Nữ khi mới chào đời. Giống /gender/ là sự phân biệt giữa NAM và NỮ thực sự , xét đoán theo góc nhìn xã hội(social) cùng văn hóa (culturral) để phân biệt. Bé gái mới sinh ra là gái thật đó có nghĩa là có cơ quan sinh dục nữ đàng hoàng, thậm chí lên 12- 13 tuổi vẫn có kinh nguyệt như bao người nữ khác mà vẫn là bị gán vào dạng "ái nam ái nữ"-lesbian? tại sao vậy? bé này thích hớt tóc kiểu con trai , ưa chơi thể thao với bạn trai thích hội họp với bạn trai , thậm chí thích luôn ăn bận theo kiểu con trai ! một tâm hồn con trai đang trổi dậy trong "thân xác nữ" đó. Ngược lại cậu bé lúc sinh ra vẫn có cơ quan sinh dục nam hẳn hòi, mười tuổi trở lên lại đổi giọng , hay chơi "đồ đoàn" với bạn gái , thích đi múa với nữ , thích bắt chước bôi son...đi đứng ỏng a ỏng ẹo , thậm chí giọng nói khang khác , có dáng điệu đi như con gái , ăn bận theo kiểu con gái...hình như dân mình gọi là "bà bóng " đó mà. Trường hợp này tính sao? giấy khai sinh là NGuyễn văn A , Trần văn B là phái tính NAM đàng hoàng mà? đó là tổng hợp tính chất xã hội , văn hóa khi đứa bé đó lớn lên chung đụng , giao tiếp với mọi người để các nhà xã hội học dùng từ Giống -gender- qua lăng kính này, để phân biệt tính NAm và Nữ cho người đó.
Nói như thế, ngang đây người ta lại dùng GIỐNG ĐỰC(masculine) và GIỐNG CÁI (feminine) để phân biệt hai loại người trong phạm vi GIỐNG (GENDER) ; khác với nam và nữ trong phái tính (sex) thông thuờng mà chúng ta thấy trong giấy khai sinh .
Rõ ràng rằng phái tính (sex) của một người lệ thuộc vào chức năng sinh học(biological) không ăn nhập gì với giống gender: đực(masculine) hay cái (feminine) của người đó , những giới tính được xác định sau này khi cá thể đó lớn lên giao thoa với xã hội cùng văn hóa (gender). Theo các nhà tâm lý học , hoạt động xã hội có chức năng giúp phái tính thể hiện hay có hành vi rõ ràng qua hoạt động xã hội phân công hay truyền đạt tập cho một phái tính trở thành giới tính đó ví dụ chơi đá banh cho con trai , tập bắn súng ,,con gái tập nấu ăn thêu may ,nhảy dây v v.
GIỐNG(GENDER) LUÔN ĐI SAU GIỚI TÍNH(SEX)
Các nhà nghiên cứu cho rằng gender bộc lộ qua hành vi,thái độ của con người qua quá trình giao tiếp hay xã hội hóa qua chức năng giới tính(gender roles). Rõ ràng, hành động anh hùng khi chọn công việc nguy nan khó nhọc như xung phong vào lính cứu hỏa, lính trận, hay cứu người đó là thái độ(behavior) có chất nam tính (masculinity) trong hành động. Ngược lại sự thẹn thùng , yếu đuối , thích dịu ngọt , chưng diện...phần nhiều nằm trong thái độ cùng hành vi nữ tính(femininity). Sự cộng huởng giữa hành vi thái độ với cùng văn hóa sống là định nghĩa tính nam và nữ nói khác đi là giống đực và cái, nó cần thời gian, như thế luôn đi sau giới tính lúc mới sinh ra .
Nói như vậy, làm cha mẹ sinh con ra và chỉ biết khái quát nó là trai hay gái [sex] trong phút ban đầu. Không có cha mẹ nào biết trước được con mình sẽ là Đực hay Cái (masculine , feminine) đúng nghĩa theo quan niệm về GIỐNG khi con mình lớn lên. Xã hội Tây phương đi trước một bước về xã hội Học (sociology) tâm lý học(psychological) và nhân chủng học( anthropology) nên không xúc động mạnh về các phong trào bình đẳng giới tính , những phong trào đấu tranh của các đoàn thể gays và lesbian. Riêng các nước Á châu , thí dụ VN còn xúc động mạnh về phong trào người đồng tính , đưa đến bao buồn rầu ưu tư cho các bậc phụ huynh cùng gia đình. Dân trí càng cao sự xúc động này sẽ ít dần , xã hội có thể tạo quyền bình đẳng giới tính cho các tập thể lesbians và gays.
một tiến trình chuyển giới toàn bộ tại Thái Lan
Tại Thái lan phong trào chuyển giới (transgender , transsexual ) -nam thành nữ hay nữ thành nam -
phát triển mạnh để giúp những người muốn sống thật với giống (gender) của mình. Đa số là những tâm hồn nữ sống trong "thể xác nam" . Cái nghề ăn nên làm ra và một số sau khi chuyển giới cũng đã lường gạt biết bao nhiêu tiền bạc của các "đấng mày râu" chính hiệu !Kẻ ít tiền thì chuyển giới "một nửa" ví dụ mặt mày , nhũ hoa ...nhưng cũng có nhiều ca phẫu thuật tinh vi cho kẻ nhiều tiền giải phẩu toàn bộ các bộ phận của người có nhu cầu chuyển giới luôn.
Chuyện chúng ta đáng bàn những cái giấy khai sinh của xã hội hạn hẹp trong hai chữ Nam và Nữ thiết nghĩ đã đủ chưa khi chúng ta biết đến có những người đàn bà tại Tây phương họ không biết chọn nhà vệ sinh(restroom) nào vì trong thâm tâm họ tự biết họ không phải một trong hai phái tính nam và nữ kia? Một thí dụ rõ ràng nhất nếu bạn là nam khi vào phòng vệ sinh bạn sẽ thấy cảm giác khó chịu khi biết trước một anh chàng gay đang vào phòng cùng lúc với bạn. Hay bạn là đàn bà , bạn sẽ thấy khó chịu khi một người lesbian đang cùng vào phòng restroom cùng lúc với bạn hay ngồi đâu đó gần bạn.
Với định nghĩa và cách nhìn thông thường người ta phân biệt giống giới phái tính con nguòi qua các loại hay gap sau -bình thuờng hay dị tính -heterosexual : nam nữ bình thuờng lấy nhau
-đồng tính : homosexual ví dụ lesbians hay gays
-song tính: bisexual cũng là lesbian nhưng lại lấy chồng , hay một anh chàng gay lại phải đi lấy vợ : cũng có con cái đàng hoàng như người khác .trong trường hợp này, có những cặp vợ chồng lấy nhau ròi sau này đau khổ phát giác ra vợ mình là 1 lesbian hay chồng mình là 1 chàng gay !
- chúng ta phải kể tới vô tính luyến ái , không có nhu cầu tình dục hay tính dục ; thành phần này rất ít không đáng bàn
Cho đến một lúc nào đó xã hội con người nói chung sẽ đi đến cách thức giải quyết vấn nạn giống cùng phái tính cho con người.
Rắc rối lắm thay , chuyện con người !
PHẦN KẾT
Theo quan niệm nhân ái thì không ai sinh ra lại muốn mình thành gay hay lesbian hay một người nào đó. Theo quan niệm duy tâm thì "trời sinh vậy". Xã hội bảo thủ ngay tại Hoa kỳ không cho phép các cặp đồng tính có giấy tờ hợp pháp để có quyền lợi ngang với các công dân bình thuờng suy ra cũng khá bất công. Họ là những người làm việc, học hành xong cũng đóng góp cho xã hội ngang bằng những công dân khác nhưng lại bị kỳ thị vì "giói tính" khá đặc biệt của họ. Xã hội bảo thủ còn khư khư lấy định nghĩa thế nào là hôn nhân theo quan niệm cũ chưa hẳn là hoàn toàn chân lý khi chưa giải thích và nghiên cứu hết hoàn toàn để phân chia ra bao nhiêu giới tính thực sự của loài người. Các ngành nhân chủng , tâm lý , xã hội , sinh học...chưa có kết luận cuối cùng thì con người vẫn còn bị vi phạm nhân quyền như tình trạng bất công đã diễn tả phần trên. Phong trào tranh đấu của giới đồng tính hàng năm vẫn diễn ra mạnh tại các nước Tây phương , nhất là tại Hoa kỳ. Con số các tiểu bang chấp nhận hôn nhân đồng tính coi bộ tăng dần. Chuyện gì đưa đến kết quả trên. Có thể họ đang định nghĩa lại hai định nghĩa nhân quyền và dân quyền trong đó đang có mặt những công dân đồng tính. Sự thật họ không phải là những người phạm pháp , phạm luật gì cả , họ đang sống dưới sự che chở của hiến pháp. Cuối cùng nếu chúng ta tin rằng giới tính là một thuộc tính vô hình được bàn tay nhiệm mầu của tạo hóa ban cho , thì con người đành chịu vậy , vì không ai muốn ( hoặc chẳng muốn) mà được. Sự chuyển giống chuyển giới hiện nay đang rầm rộ nổi lên trong xã hội khi y khoa phát triển cao ; âu cũng là hoàn thiện bước cuối cùng của ý muốn của tạo hóa ban cho từng cá nhân đó thôi.
PHUC DINH
SOCIAL SCIENCE
SJSU
http://nguyenhoang6572.blogspot.com/
Hồ Công Tâm chuyển
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Có miệng như không" - by / Trần Văn Giang (ghi lại).
- 100 năm sau vẫn bồi hồi "Tôi đi học" - by Minh Tự / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Nỗi Khổ Của Người Hà Nội" - by Nguyễn Thị Thương / Trần Văn Giang (ghi lại)
CHUYỆN GIỚI TÍNH VÀ PHÁI TÍNH & PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ NGƯỜI ĐỒNG TÍNH
Một hài nhi vừa khóc oa oa chào đời người ta thuờng nhìn vào nhũng bộ phận sinh dục để gán cho một tính giới tính ngay lúc đó là NAM hay NỮ.
phong trào tranh đấu của người đồng tính lưỡng tính và chuyển giống tại Hoa Kỳ
Một hài nhi vừa khóc oa oa chào đời người ta thuờng nhìn vào nhũng bộ phận sinh dục để gán cho một tính giới tính ngay lúc đó là NAM hay NỮ. Và từ đó bệnh viện tại hay các nơi hộ sản cấp giấy chứng sinh theo hai giới tính NAM , NỮ MALE vs FEMALE, không ai cho cái giống thứ 3 hay thứ 4 nào đó. Giấy khai sinh tại các nước Tây phương giới tính SEX chỉ cho hai giới là NAM (male) hay NỮ(female). Xã hội càng ngày càng lộ rõ sự thiếu thốn trong phân giống này khi càng lúc càng nhiều rắc rối về vấn đề xã hội về vấn đề yêu đương đồng tính(homosexual) và giữa những người lesbian(đồng tính nữ) hay những người gay(đồng tính nam) càng lúc càng xảy ra nhiều.
khai sinh cua tt Obama
Tại vùng Vịnh Bay Area tiểu bang CALI theo thống kê Hoa kỳ năm 2011 đã có tổng cộng tới 34 ngàn cặp đồng tính nữ /lesbians/ và nam/gay họ sống với nhau chính thức hay không chính thức có nghĩa là họ được giấy "kết hôn" hay "chưa kết hôn".
Người ta gọi những cặp này là hôn nhân đồng tính(same sex marriage) và từ đây chúng ta đi ngược lại vấn đề cho một hài nhi khi cất tiếng khóc chào đời gán cho chúng hai giới NAM male và NỮ female đã đầy đủ chưa ?
Chắc hẳn là không !
Theo các nhà xã hội học và nhân chủng học danh từ giới tính SEX chỉ là sự phân biệt theo cơ thể hay sinh học(biological, physical) những hình trạng bên ngoài như dương vật ,dịch hoàn, âm vật hay bên trong như cơ quan sinh dục ,tử cung, tinh nang mà phân biệt . Cũng có khi sau này người ta phân biệt theo chiều cao hay tính năng bắp thịt mà phân biệt giữa Nữ và Nam. Đó là phái tính Sex thông thuờng của người đời nó nằm trong hai phái. Sự phân biệt này đã đủ chưa khi cái hậu quả hai hai nhi dù có chung một cơ quan sinh dục giống nhau như trường hợp hai người gay lấy nhau hay hai người lesbian đám cưới nhau?
Sự thiếu hụt này làm các nhà xã hội học đưa ra một từ khác là GIỐNG (GENDER) để phân biệt. Khác với sex phái tính dựa theo hình trạng sinh lý , thấy được -sờ được mà hài nhi "bị gán" cho Nam hay Nữ khi mới chào đời. Giống /gender/ là sự phân biệt giữa NAM và NỮ thực sự , xét đoán theo góc nhìn xã hội(social) cùng văn hóa (culturral) để phân biệt. Bé gái mới sinh ra là gái thật đó có nghĩa là có cơ quan sinh dục nữ đàng hoàng, thậm chí lên 12- 13 tuổi vẫn có kinh nguyệt như bao người nữ khác mà vẫn là bị gán vào dạng "ái nam ái nữ"-lesbian? tại sao vậy? bé này thích hớt tóc kiểu con trai , ưa chơi thể thao với bạn trai thích hội họp với bạn trai , thậm chí thích luôn ăn bận theo kiểu con trai ! một tâm hồn con trai đang trổi dậy trong "thân xác nữ" đó. Ngược lại cậu bé lúc sinh ra vẫn có cơ quan sinh dục nam hẳn hòi, mười tuổi trở lên lại đổi giọng , hay chơi "đồ đoàn" với bạn gái , thích đi múa với nữ , thích bắt chước bôi son...đi đứng ỏng a ỏng ẹo , thậm chí giọng nói khang khác , có dáng điệu đi như con gái , ăn bận theo kiểu con gái...hình như dân mình gọi là "bà bóng " đó mà. Trường hợp này tính sao? giấy khai sinh là NGuyễn văn A , Trần văn B là phái tính NAM đàng hoàng mà? đó là tổng hợp tính chất xã hội , văn hóa khi đứa bé đó lớn lên chung đụng , giao tiếp với mọi người để các nhà xã hội học dùng từ Giống -gender- qua lăng kính này, để phân biệt tính NAm và Nữ cho người đó.
Nói như thế, ngang đây người ta lại dùng GIỐNG ĐỰC(masculine) và GIỐNG CÁI (feminine) để phân biệt hai loại người trong phạm vi GIỐNG (GENDER) ; khác với nam và nữ trong phái tính (sex) thông thuờng mà chúng ta thấy trong giấy khai sinh .
Rõ ràng rằng phái tính (sex) của một người lệ thuộc vào chức năng sinh học(biological) không ăn nhập gì với giống gender: đực(masculine) hay cái (feminine) của người đó , những giới tính được xác định sau này khi cá thể đó lớn lên giao thoa với xã hội cùng văn hóa (gender). Theo các nhà tâm lý học , hoạt động xã hội có chức năng giúp phái tính thể hiện hay có hành vi rõ ràng qua hoạt động xã hội phân công hay truyền đạt tập cho một phái tính trở thành giới tính đó ví dụ chơi đá banh cho con trai , tập bắn súng ,,con gái tập nấu ăn thêu may ,nhảy dây v v.
GIỐNG(GENDER) LUÔN ĐI SAU GIỚI TÍNH(SEX)
Các nhà nghiên cứu cho rằng gender bộc lộ qua hành vi,thái độ của con người qua quá trình giao tiếp hay xã hội hóa qua chức năng giới tính(gender roles). Rõ ràng, hành động anh hùng khi chọn công việc nguy nan khó nhọc như xung phong vào lính cứu hỏa, lính trận, hay cứu người đó là thái độ(behavior) có chất nam tính (masculinity) trong hành động. Ngược lại sự thẹn thùng , yếu đuối , thích dịu ngọt , chưng diện...phần nhiều nằm trong thái độ cùng hành vi nữ tính(femininity). Sự cộng huởng giữa hành vi thái độ với cùng văn hóa sống là định nghĩa tính nam và nữ nói khác đi là giống đực và cái, nó cần thời gian, như thế luôn đi sau giới tính lúc mới sinh ra .
Nói như vậy, làm cha mẹ sinh con ra và chỉ biết khái quát nó là trai hay gái [sex] trong phút ban đầu. Không có cha mẹ nào biết trước được con mình sẽ là Đực hay Cái (masculine , feminine) đúng nghĩa theo quan niệm về GIỐNG khi con mình lớn lên. Xã hội Tây phương đi trước một bước về xã hội Học (sociology) tâm lý học(psychological) và nhân chủng học( anthropology) nên không xúc động mạnh về các phong trào bình đẳng giới tính , những phong trào đấu tranh của các đoàn thể gays và lesbian. Riêng các nước Á châu , thí dụ VN còn xúc động mạnh về phong trào người đồng tính , đưa đến bao buồn rầu ưu tư cho các bậc phụ huynh cùng gia đình. Dân trí càng cao sự xúc động này sẽ ít dần , xã hội có thể tạo quyền bình đẳng giới tính cho các tập thể lesbians và gays.
một tiến trình chuyển giới toàn bộ tại Thái Lan
Tại Thái lan phong trào chuyển giới (transgender , transsexual ) -nam thành nữ hay nữ thành nam -
phát triển mạnh để giúp những người muốn sống thật với giống (gender) của mình. Đa số là những tâm hồn nữ sống trong "thể xác nam" . Cái nghề ăn nên làm ra và một số sau khi chuyển giới cũng đã lường gạt biết bao nhiêu tiền bạc của các "đấng mày râu" chính hiệu !Kẻ ít tiền thì chuyển giới "một nửa" ví dụ mặt mày , nhũ hoa ...nhưng cũng có nhiều ca phẫu thuật tinh vi cho kẻ nhiều tiền giải phẩu toàn bộ các bộ phận của người có nhu cầu chuyển giới luôn.
Chuyện chúng ta đáng bàn những cái giấy khai sinh của xã hội hạn hẹp trong hai chữ Nam và Nữ thiết nghĩ đã đủ chưa khi chúng ta biết đến có những người đàn bà tại Tây phương họ không biết chọn nhà vệ sinh(restroom) nào vì trong thâm tâm họ tự biết họ không phải một trong hai phái tính nam và nữ kia? Một thí dụ rõ ràng nhất nếu bạn là nam khi vào phòng vệ sinh bạn sẽ thấy cảm giác khó chịu khi biết trước một anh chàng gay đang vào phòng cùng lúc với bạn. Hay bạn là đàn bà , bạn sẽ thấy khó chịu khi một người lesbian đang cùng vào phòng restroom cùng lúc với bạn hay ngồi đâu đó gần bạn.
Với định nghĩa và cách nhìn thông thường người ta phân biệt giống giới phái tính con nguòi qua các loại hay gap sau -bình thuờng hay dị tính -heterosexual : nam nữ bình thuờng lấy nhau
-đồng tính : homosexual ví dụ lesbians hay gays
-song tính: bisexual cũng là lesbian nhưng lại lấy chồng , hay một anh chàng gay lại phải đi lấy vợ : cũng có con cái đàng hoàng như người khác .trong trường hợp này, có những cặp vợ chồng lấy nhau ròi sau này đau khổ phát giác ra vợ mình là 1 lesbian hay chồng mình là 1 chàng gay !
- chúng ta phải kể tới vô tính luyến ái , không có nhu cầu tình dục hay tính dục ; thành phần này rất ít không đáng bàn
Cho đến một lúc nào đó xã hội con người nói chung sẽ đi đến cách thức giải quyết vấn nạn giống cùng phái tính cho con người.
Rắc rối lắm thay , chuyện con người !
PHẦN KẾT
Theo quan niệm nhân ái thì không ai sinh ra lại muốn mình thành gay hay lesbian hay một người nào đó. Theo quan niệm duy tâm thì "trời sinh vậy". Xã hội bảo thủ ngay tại Hoa kỳ không cho phép các cặp đồng tính có giấy tờ hợp pháp để có quyền lợi ngang với các công dân bình thuờng suy ra cũng khá bất công. Họ là những người làm việc, học hành xong cũng đóng góp cho xã hội ngang bằng những công dân khác nhưng lại bị kỳ thị vì "giói tính" khá đặc biệt của họ. Xã hội bảo thủ còn khư khư lấy định nghĩa thế nào là hôn nhân theo quan niệm cũ chưa hẳn là hoàn toàn chân lý khi chưa giải thích và nghiên cứu hết hoàn toàn để phân chia ra bao nhiêu giới tính thực sự của loài người. Các ngành nhân chủng , tâm lý , xã hội , sinh học...chưa có kết luận cuối cùng thì con người vẫn còn bị vi phạm nhân quyền như tình trạng bất công đã diễn tả phần trên. Phong trào tranh đấu của giới đồng tính hàng năm vẫn diễn ra mạnh tại các nước Tây phương , nhất là tại Hoa kỳ. Con số các tiểu bang chấp nhận hôn nhân đồng tính coi bộ tăng dần. Chuyện gì đưa đến kết quả trên. Có thể họ đang định nghĩa lại hai định nghĩa nhân quyền và dân quyền trong đó đang có mặt những công dân đồng tính. Sự thật họ không phải là những người phạm pháp , phạm luật gì cả , họ đang sống dưới sự che chở của hiến pháp. Cuối cùng nếu chúng ta tin rằng giới tính là một thuộc tính vô hình được bàn tay nhiệm mầu của tạo hóa ban cho , thì con người đành chịu vậy , vì không ai muốn ( hoặc chẳng muốn) mà được. Sự chuyển giống chuyển giới hiện nay đang rầm rộ nổi lên trong xã hội khi y khoa phát triển cao ; âu cũng là hoàn thiện bước cuối cùng của ý muốn của tạo hóa ban cho từng cá nhân đó thôi.
PHUC DINH
SOCIAL SCIENCE
SJSU
http://nguyenhoang6572.blogspot.com/
Hồ Công Tâm chuyển