Cõi Người Ta
CUNG KIẾM NGHỈ - CAO MỴ NHÂN
CUNG KIẾM NGHỈ - CAO MỴ NHÂN
Ngày xưa quý vị tráng sĩ trước lúc lên đường đi hành hiệp, nếu vào một đêm trăng tỏ, thường đem kiếm ra luyện dưới vầng cổ nguyệt ấy, để nghe sức hút của càn khôn với ...kiếm khí có hài hoà không?
Mình nói với anh : hình như đúng một con trăng rồi, không " mài gươm vấn nguyệt ? "
Anh cười trùm lấp cả khuôn viên xa xa, trả lời mình rằng : " thế định xài tiếng nôm hay tiếng Hán ? "
Ôi chao, tiếng quốc ngữ, không phải Tàu Tây gì cả, chỉ là " mài gươm hỏi trăng thôi ", còn có thể nói " trăng soi trường kiếm " cũng tạm . Để nói lên trăng kiếm chính là đôi tri kỷ .
Chứ không phải " kiếm đàn " mới là đôi bạn tâm giao sao ?
Đúng vậy, tất cả, trăng kiếm hay kiếm đàn đều là bạn tương tri của nhau.
Mình gật đầu liên tiếp, ý nói có khi anh cũng mơ màng như hình ảnh một hiệp khách tài hoa, sau này súng đạn có khác chi kiếm thép .
Anh cũng gật gật đầu như mình :" lưỡi lê biết không ? Bọn tôi khi sáp lá cà, xử dụng lưỡi lê là chuyện dễ xẩy ra thôi . .."
Lưỡi lê là một nửa kiếm một nửa đao đấy, vì thế nói chuyện " đao kiếm ", thì ngầm hiểu rằng, có ai trên đời thích chuyện kiếm dài, đao lớn, để thi thố tài năng đấu đá nhau đâu .
Mà trong thâm tâm kiểm khách, khao khát một sự nghỉ ngơi trọn vẹn giữa chốn thảo nguyên bát ngát . ..
Nói thế thì tại sao không tìm lều cỏ nào để ẩn mình ?
Ôi sao khách mày râu anh hùng mã thượng, lại không ngựa hí tung trời, đi khắp bốn phương giúp tha nhân qua cơn bĩ cực, mà sớm để kiếm nghỉ dưới ánh trăng thơ ?
Mài kiếm dưới trăng còn là một thái độ thử thách bên trời của hiệp sĩ, khổ công đợi chờ thời vận đổi thay.
Kiếm khách thu mình trong lều cỏ, ẩn am cho tới bao giờ, là tuỳ chí khí ...
Nhưng trong bao la rừng thẳm, kiếm khách dãi dầu lửa thép phù hoa, đi lại một đường gươm cho yên lòng bá tánh đợi chờ.
Đó là công phu, đó là ôn luyện, là không còn cảm thấy quạnh hiu, bởi vì đã có tri âm trăng kiếm cận kề .
Thời đại này những hình ảnh đó chỉ còn là biểu tượng, chỉ còn là kỷ niệm ...
Chúng ta không thể nuôi mãi một hiện tượng, nhưng cũng không thể dồn ngay những hình ảnh trên vào ký ức chúng ta, như nhiều lần chùng chân trước một dĩ vãng huy hoàng, để biết được rằng quá khứ không bao giờ hết, phải không ?
Anh lắc đầu : đã biết thời gian mãi cứ còn, thì cứ sống cho hôm nay trọn vẹn, để ngày mai nhìn lại hôm nay thấy dĩ vãng của tương lai ... đẹp buồn .
Tôi vẫn sống với hôm nay hết lòng, vì chắc chắn ngày mai ...sẽ có một dĩ vãng tươi đẹp mà không ai đoán được. Đó là dĩ vãng của tương lai...
Ô , té ra giang hồ khí cốt mà có hồi cũng lẩn thẩn như người trăm họ à ?
Ở đời chẳng thà là một ...thế nhân bình dị, vô tư, sống thoải mái ngay tử thủa đầu tiên bước trên đường viễn hành.
Còn hơn kinh qua bao nhiêu thử thách, khiến không còn tính chất hồn nhiên được nữa.
Kiếm khách, tráng sĩ vv...cũng không ngoại lệ, mà còn khá nhiều hệ luỵ ..,để có một tâm tư tình cảm uyên nguyên, trong sáng ...người lỡ si mê đao kiếm, đành
phải hoà mình vào một hình tượng cao cả hơn.
Như dưới vầng trăng, như trên đỉnh núi, như bên sông dài, như ngoài biển rộng ...lấy sự kiện đó làm tri âm, tri kỷ tĩnh lặng, trầm tư .
Nên chi, người thế gian không lạ khi bỗng được chiêm ngưỡng một hình ảnh tráng lệ vô cùng, là dưới ánh trăng thu chan chứa sắc vàng, kiếm khách đang bay chơi vơi trong không gian, như có ý muốn chia đôi đĩa ngọc, tặng tráng sĩ bên trời .
Tuy nhiên bảo kiếm có sắc bén tới đâu, cũng không thu ngắn được cuộn thời gian dài dằng dặc, từ khai sinh tới cuối cuộc đời ...
Đó là lúc cung kiếm mỏi mệt thực sự, kiếm khách cần
cho cung kiếm nghỉ ngơi, đợi mùa trăng sau xuống núi
hoà nhập cùng bốn phương đào lý ...hành hiệp .
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
(Cõi Người Ta)
Bàn ra tán vào (0)
CUNG KIẾM NGHỈ - CAO MỴ NHÂN
CUNG KIẾM NGHỈ - CAO MỴ NHÂN
Ngày xưa quý vị tráng sĩ trước lúc lên đường đi hành hiệp, nếu vào một đêm trăng tỏ, thường đem kiếm ra luyện dưới vầng cổ nguyệt ấy, để nghe sức hút của càn khôn với ...kiếm khí có hài hoà không?
Mình nói với anh : hình như đúng một con trăng rồi, không " mài gươm vấn nguyệt ? "
Anh cười trùm lấp cả khuôn viên xa xa, trả lời mình rằng : " thế định xài tiếng nôm hay tiếng Hán ? "
Ôi chao, tiếng quốc ngữ, không phải Tàu Tây gì cả, chỉ là " mài gươm hỏi trăng thôi ", còn có thể nói " trăng soi trường kiếm " cũng tạm . Để nói lên trăng kiếm chính là đôi tri kỷ .
Chứ không phải " kiếm đàn " mới là đôi bạn tâm giao sao ?
Đúng vậy, tất cả, trăng kiếm hay kiếm đàn đều là bạn tương tri của nhau.
Mình gật đầu liên tiếp, ý nói có khi anh cũng mơ màng như hình ảnh một hiệp khách tài hoa, sau này súng đạn có khác chi kiếm thép .
Anh cũng gật gật đầu như mình :" lưỡi lê biết không ? Bọn tôi khi sáp lá cà, xử dụng lưỡi lê là chuyện dễ xẩy ra thôi . .."
Lưỡi lê là một nửa kiếm một nửa đao đấy, vì thế nói chuyện " đao kiếm ", thì ngầm hiểu rằng, có ai trên đời thích chuyện kiếm dài, đao lớn, để thi thố tài năng đấu đá nhau đâu .
Mà trong thâm tâm kiểm khách, khao khát một sự nghỉ ngơi trọn vẹn giữa chốn thảo nguyên bát ngát . ..
Nói thế thì tại sao không tìm lều cỏ nào để ẩn mình ?
Ôi sao khách mày râu anh hùng mã thượng, lại không ngựa hí tung trời, đi khắp bốn phương giúp tha nhân qua cơn bĩ cực, mà sớm để kiếm nghỉ dưới ánh trăng thơ ?
Mài kiếm dưới trăng còn là một thái độ thử thách bên trời của hiệp sĩ, khổ công đợi chờ thời vận đổi thay.
Kiếm khách thu mình trong lều cỏ, ẩn am cho tới bao giờ, là tuỳ chí khí ...
Nhưng trong bao la rừng thẳm, kiếm khách dãi dầu lửa thép phù hoa, đi lại một đường gươm cho yên lòng bá tánh đợi chờ.
Đó là công phu, đó là ôn luyện, là không còn cảm thấy quạnh hiu, bởi vì đã có tri âm trăng kiếm cận kề .
Thời đại này những hình ảnh đó chỉ còn là biểu tượng, chỉ còn là kỷ niệm ...
Chúng ta không thể nuôi mãi một hiện tượng, nhưng cũng không thể dồn ngay những hình ảnh trên vào ký ức chúng ta, như nhiều lần chùng chân trước một dĩ vãng huy hoàng, để biết được rằng quá khứ không bao giờ hết, phải không ?
Anh lắc đầu : đã biết thời gian mãi cứ còn, thì cứ sống cho hôm nay trọn vẹn, để ngày mai nhìn lại hôm nay thấy dĩ vãng của tương lai ... đẹp buồn .
Tôi vẫn sống với hôm nay hết lòng, vì chắc chắn ngày mai ...sẽ có một dĩ vãng tươi đẹp mà không ai đoán được. Đó là dĩ vãng của tương lai...
Ô , té ra giang hồ khí cốt mà có hồi cũng lẩn thẩn như người trăm họ à ?
Ở đời chẳng thà là một ...thế nhân bình dị, vô tư, sống thoải mái ngay tử thủa đầu tiên bước trên đường viễn hành.
Còn hơn kinh qua bao nhiêu thử thách, khiến không còn tính chất hồn nhiên được nữa.
Kiếm khách, tráng sĩ vv...cũng không ngoại lệ, mà còn khá nhiều hệ luỵ ..,để có một tâm tư tình cảm uyên nguyên, trong sáng ...người lỡ si mê đao kiếm, đành
phải hoà mình vào một hình tượng cao cả hơn.
Như dưới vầng trăng, như trên đỉnh núi, như bên sông dài, như ngoài biển rộng ...lấy sự kiện đó làm tri âm, tri kỷ tĩnh lặng, trầm tư .
Nên chi, người thế gian không lạ khi bỗng được chiêm ngưỡng một hình ảnh tráng lệ vô cùng, là dưới ánh trăng thu chan chứa sắc vàng, kiếm khách đang bay chơi vơi trong không gian, như có ý muốn chia đôi đĩa ngọc, tặng tráng sĩ bên trời .
Tuy nhiên bảo kiếm có sắc bén tới đâu, cũng không thu ngắn được cuộn thời gian dài dằng dặc, từ khai sinh tới cuối cuộc đời ...
Đó là lúc cung kiếm mỏi mệt thực sự, kiếm khách cần
cho cung kiếm nghỉ ngơi, đợi mùa trăng sau xuống núi
hoà nhập cùng bốn phương đào lý ...hành hiệp .
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
(Cõi Người Ta)