Sức khỏe và đời sống

Có Nên Ăn Chay Không? Nguyễn thị Cỏ May

Trước khi quyết định, cũng cần biết qua kỷ nghệ thịt

Inline images 1
Ăn chay, theo Từ điển An nam-Bồ đào nha-La tinh của Alexandre de Rhodes, có nghĩa là “ Kiêng thịt và cá ”. Nhưng ăn chay của người công giáo có nghĩa là “ giảm phần ăn hay nhịn ăn do lương thực không được phong phú (jejunium/le jeun) . Còn kiêng cử (abstinentia/abstinence) là từ bỏ thức ăn quen thuộc .
Với tôn giáo, mục đích ăn chay không giống nhau . Phật giáo và các tôn giáo lấy Phật giáo làm gốc dạy ăn chay là để tránh sát sanh . Tuy nhiên với ông Phật, không có vấn đề chay/mặn vì ông Phật chỉ dạy sát sanh là cái nghìệp nặng . Mà người tu Phật, căn bản là phải tránh sát sanh vì lòng từ bi đối với muôn loài chúng sanh . Trong lúc đó, người Công giáo ăn chay để thể hiện lòng sám hối, ăn năn, tưởng nhớ đến khổ nạn của Chúa Ki-tô . Việc ăn chay còn được ấn định cho suốt mùa chay nhưng qua thời gian, có nhiều thay đổi để ngày nay, chỉ còn lại 2 ngày chay : ngày Tro, thứ tư và ngày Thứ Sáu trong tuần (Giáo luật 1251) .
Ăn chay
Inline images 1
Ăn chay theo cách không sát sanh không chỉ dành riêng cho người tu Phật mà cả nhà bác học và nghệ sĩ phương Tây chũng chủ trương ăn chay vì vấn đề sức khỏe và lòng thương súc vật .
Nhà khoa học Albert Einstein (1879 – 1955) từng nói "Không gì ích lợi cho sức khỏe của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn chay ".
Nhà danh họa và điêu khắc gia người Ý, Léonard Da Vinci (1452 - 1519) đồng thời cũng là một thi sĩ nổi tiếng trên thế giới, quan niệm ăn chay là đạo đức của con người. Sự ăn chay sẽ tránh được những tội ác về sát sanh. Trong nhật ký ông thường viết những câu danh ngôn về lòng từ bi bác ái và luôn có những hành động thương quí các loài sinh vật khác.
Qua phương Đông cổ thời, Mạnh Tử dạy « Khi chúng ta thấy động vật lúc còn sống thì chúng ta không thể nào nhẫn tâm mà giết chúng, khi nghe tiếng kêu thảm thiết của chúng thì chúng ta càng không nhẫn tâm ăn thịt chúng, nếu là quân tử hãy tránh xa nhà bếp .
Thiền sư người Pháp, ông Mathieu Ricard, giảng giải rằng « Sự đau đớn của một con vật quan trọng hơn rất nhiều cái thú vị của chúng ta khi ăn miếng thịt » .
Cũng trong buổi thảo luận về môi trường hồi tháng 2/2016 tại Paris, ông so sánh đời sống của con người với đời sống của sinh vật « Chúng ta là tất cả còn loài vật là không có giá trị gì hết . Giá trị đời sống con người là vô tận . Phải chăng vì vậy mà đời sống loài vật là con số không ?
Chúng ta thương yêu chó, mèo nhưng chúng ta lại ăn thịt heo, thịt bò, … Nên nhớ giá trị sự sống là điều không thể trả giá được » .
Trước đại hội, để kết thúc phần phát biểu, ông đặt câu hỏi « Phải chăng quí vị đồng ý chọn sự công bằng và đạo đức ? Mọi người đều giơ tay lên đồng ý . Ông hỏi tiếp « Vậy có công bằng và đạo đức không khi chúng ta làm cho sinh vật biết cảm giác phải chịu sự đau đớn không cần thiết ? » . Cả hội trường im lặng !
Ngày nay, ở Tây phương, có lẻ vì ảnh hưởng việc bảo vệ môi trường, và cả ảnh hưởng từ nhà trường, mà có khá đông lớp trẻ từ chối ăn thịt, chọn ăn thực vật . Có một cô bé mươi tuổi, học lớp Nhì (CM1) trường Pháp ở Vienne, Áo, một hôm nói với mẹ « Mẹ ơi, con không ăn thịt nữa . Con thú đễ thương quá, ăn thịt nó tội nghiệp lắm ». Thế là từ hôm đó, cô bé chỉ ăn rau cải, trứng .
Ăn chay không ăn thịt cũng khá phức tạp . Có người không ăn thịt nhưng ăn trứng, sửa và các sản phẩm làm ra từ sửa và trứng . Người khác lại tuyệt đối tránh tất cả thịt cá, sửa, trứng, cả những thứ làm ra từ sửa, trứng như yaourt, fromage, bơ, bánh ngọt có trứng, …Họ còn không xài những phụ tùng như áo da, áo lông thú, giây nịt da, giày da, son phấn,…
Ở Nam kỳ, lúc đánh Tây giành độc lập và đánh cả Việt Minh cộng sản, quân đội Cao Đài ăn chay nhưng được phép ăn trứng vịt, tôm cua vì, theo lời giảng giải của các vị chức sắc Cao Đài, mấy thứ này « không có máu » . Trong lúc đó, quân đội Phật Giáo Hòa Hảo, vì tu theo đạo Phật nên ăn chay đúng theo nhà Phật, cử sát sanh . Phần đông là nông dân, không làm việc vì gia nhập quân đội, không có thu nhập, nên nhiều lúc ăn cơm chỉ có rau với nước muối qua ngày . Mà vẫn đánh Tây và Việt Minh giử được vùng Hòa Hảo an ninh khá tốt.
Ăn thịt hay ăn rau cải, cũng nên biết qua
Inline images 4
Hội L214 ở Pháp, lấy tên tử điều luật của Luật về nông nghìệp, trang bị máy quay phim, lẻn vào các lò thịt vùng Paris, thâu lại hình ảnh các đồ tể tàn ác với thú vật trong lúc giết chúng, đem tố cáo trước dư luận . Các hội bảo vệ súc vật, cả Quốc Hội Pháp đã phải thành lập Ủy Ban điều tra, vì những hình ảnh của kỷ nghệ thịt cho thấy đúng là cơn ác mộng rùng rợn . Những con gà máy đẻ nhốt trong lòng tối, người ta xì hơi ngạc, lông rụng sạch rồi chết, hằng ngàn ngàn gà con, lựa riêng ra vì không đúng tiêu chuẩn nuôi lớn, cho máy nghiến nát thành bột, những bào thai bò với bộ đồ lòng của bò mẹ vứt vào thùng rác, sau đó xay nhuyễn làm thức ăn chăn nuôi, …
Bò Charolaise hay Limousine hay Normande là giống bò tiêu biểu cho di sản thực phẩm của Pháp và nhắc lại cho dân Pháp thời hoàng kim của ngành thịt của mình .  Còn heo là biểu tượng của nghệ thuật ẩm thực Pháp . Một miếng thịt heo là một giá trị của cải . Sự giàu dinh dưởng mà giá rẻ nên hợp với đời sống của đại đa số dân chúng bình dân .
Ngành chăn nuôi của Pháp đã một thời trở thành quan trọng, có thể đứng ngang hàng với kỷ nghệ xe hơi của Đức . Tiêu thụ thịt của Pháp đem lại lợi tức không thua dầu hỏa của Á-rặp Sa-u-đít . Nhưng nay đã có nhiều thay đổi . Lò thịt bị đóng cửa do làm việc thiếu tiêu chuẩn theo qui định . Nhiều nước trong Liên Hiệp Âu châu như Đức, Ba-lan, …đưa thịt qua chiếm thị trường Pháp . Các siêu thị lớn làm giá, ép nhà nông Pháp nín thở .
Thời mà làm chủ một cửa hàng thịt đồng nghĩa với một gia tài lớn, được ăn miếng thịt là kẻ có tiền, nay đã qua rồi .
Giờ đây, Pháp phải đối diện với thực tế «  Thôi, vỉnh biệc bò, heo, … ! » . Người Pháp hiện nay không được uống sửa của Pháp, ăn miếng thịt của Pháp nữa .
Nhiều nhà nông đã phải treo cổ hàng loạt vì mang nợ . Số người tự tử trong năm rồi 2016 lên tới 170 người, tức cứ 2 ngày có một người tự tử vì sạt nghiệp .

Xã hội không muốn trông thấy nghề sát sanh
Inline images 7
Đúng vậy . Nếu tường thuật đầy đủ chi tiết hoạt động của lò thịt, có thêm hình ảnh nữa thì càng dễ gây cảm xúc mạnh, thì chắc chắn sẽ làm cho mọi người « nổi da gà » ngay . Cho nên, lò thịt bị cấm ngặt người ngoài vào trong lúc làm việc .
Một công nhơn lò thịt kể chuyện mỗi khi gặp trẻ con hoặc vài phụ nữ cư ngụ gần lò thịt, họ gọi chúng tôi là « kẻ sát nhơn » (assassins) . Một Giám đốc lò thịt – anh này leo đủ các nấc thang qua suốt 45 năm lặng ngụp trong vủng máu thú vật - phản ứng « Người ta khi ăn mìếng beefteak trong dỉa, khen ngon, thế mà không ai thấy miếng beefteak đó xuất hiện từ nơi chúng tôi làm việc, và công việc của chúng tôi là giết, tức « sát nhơn » đó !
Stéphane Geffroy vừa cho xuất bản một quyển sách như hồi ký nghề nghiệp, tựa là « A l’abattoir » (Ở lò thịt) do Seuil, Paris, xuất bản, trong đó ông kể ra những điều mà ông chưa hề dám nói ra bên ngoài, cả với gia đình :
« Chúng tôi giết những con thú to lớn, mổ bụng chúng, cắt sừng, lưởi, gan, móc bộ đồ lòng, lột da, lóc thịt chúng để chúng chỉ còn lại bộ xương … » .
Ông tiếp, với vẻ mặt tươi tỉnh : « Nhưng khi người ta suy nghĩ sẽ thấy chúng tôi ở trong lòng thế giới loài người vì nơi nào cũng có dấu vết sự hiện diện của chúng tôi . Miếng thịt bày bán, miếng thịt trong dỉa trên bàn ăn của nhà hàng, tất cả nhắc nhở sự hiện diện của chúng tôi . Việc làm của chúng tôi … » .
Điều kìện làm việc của công nhơn lò sát sanh vô cùng khắc nghiệt . Việc làm nặng nhọc, nhịp độ mau và liên tục không ngừng nghỉ, những động tác xoay trở thường ở tư thế trái ngược dễ gây tai nạn hoặc trật khớp xương, tiếng động inh tai, mùi thúi và hôi tanh làm bưng đầu óc .
Nhiều con thú to lớn khi đưa vào hành lang tử thần, chúng gầm thét, quay đầu lại, vụt bỏ chạy đi . Rùng rợn nhứt là khi giết những con bò con, bò mẹ đang có chửa . Người làm viêc nhiều năm trong lò thịt, đôi lúc cũng phải rởn tóc gáy, đổ mồ hôi, lạnh xương sóng .
Nhiều người mới vào làm, không ít người, chỉ sau ngày đầu, đã bỏ việc . Những người vì hoàn cảnh khó kiếm được việc làm khác mà lương cao hơn mức tồi thiểu nên phải cắn răng tiếp tục . Công việc vừa làm cho thân thể rả rời do mức độ cứ mỗi phút xong một con thịt - trước đây mất 60 phút - vừa làm tổn hại tâm lý nghìêm trọng . Thời gian đầu, mỗi tối, họ phải uống thuốc an thần mới có thể ngủ được . Đêm thường bị những cơn ác mộng đánh thức .

Có chọn ăn chay hay không thì tới năm 2050 con người cũng sẽ phải tìm ăn thêm những thực phẩm khác hơn thịt cá quen thuộc để giải quyết nạn khan hiếm thực phẩm trước đà gia tăng nhơn số trên trái đất . Và còn để giải quyết nạn ô nhiểm môi trường .
Vả lại, theo những nhà khoa học, con người vốn thuộc loài ăn thực vật chớ không phải ăn động vật vì không có bộ răng của sư tử . Ăn thịt là sống trái với bản gốc của mình chỉ vì thói quen xã hội .
Nguyễn thị Cỏ May

Danh từ mới “spécisme” (speciesism) tạm dịch là “kỳ thị giống loài” xuất hiện năm 1985 trong quyển Oxford English Dictionary cập nhật năm 1994 định nghĩa đây là sự phân biệt giữa giống người và các giống thú khác còn lại. Nó là gì? Là sự từ chối tôn trọng sinh mạng của loài vật, là cư xử bạo hành, là kẻ mạnh giết loài yếu hơn mà thôi. Là sự phân biệt đối xử giữa các loài thú với nhau, như trong bài đầu tiên có nhắc tới mèo chó được bảo vệ vì là bạn thân thiết của người; còn lại như heo, bò, trâu, ngựa vì xa mặt nên cách lòng chẳng ai thèm bảo vệ chúng nó thoát khỏi lò thịt và vì pháp luật cho phép.
Tuy nhiên, nước Đức lại là nước văn minh đầu tiên trong khối Châu Âu khẳng định năm 2002 trong Hiến Pháp là nhà nước có bổn phận “bảo vệ nhân phẩm và thú phẩm”, phần cuối câu được thêm vào cho loài thú yếu đuối như trẻ con và người già hay người bị bệnh tâm thần khờ ngốc. Nhiều nước khác theo chân họ ngay, chẳng hạn như Anh quốc ra luật năm 2006 Animal Welfare Act (luật bảo vệ thú sống hạnh phúc). Nước Pháp chậm trễ hơn, đến năm rồi 2014, họ mới chịu công nhận thú vật cũng là loài có tình cảm hay điều kiện sinh sống như người chứ không phải là “món hàng” như gỗ đá
3 Attachments

San Nguyễn chuyển
 
 
 

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Có Nên Ăn Chay Không? Nguyễn thị Cỏ May

Trước khi quyết định, cũng cần biết qua kỷ nghệ thịt

Inline images 1
Ăn chay, theo Từ điển An nam-Bồ đào nha-La tinh của Alexandre de Rhodes, có nghĩa là “ Kiêng thịt và cá ”. Nhưng ăn chay của người công giáo có nghĩa là “ giảm phần ăn hay nhịn ăn do lương thực không được phong phú (jejunium/le jeun) . Còn kiêng cử (abstinentia/abstinence) là từ bỏ thức ăn quen thuộc .
Với tôn giáo, mục đích ăn chay không giống nhau . Phật giáo và các tôn giáo lấy Phật giáo làm gốc dạy ăn chay là để tránh sát sanh . Tuy nhiên với ông Phật, không có vấn đề chay/mặn vì ông Phật chỉ dạy sát sanh là cái nghìệp nặng . Mà người tu Phật, căn bản là phải tránh sát sanh vì lòng từ bi đối với muôn loài chúng sanh . Trong lúc đó, người Công giáo ăn chay để thể hiện lòng sám hối, ăn năn, tưởng nhớ đến khổ nạn của Chúa Ki-tô . Việc ăn chay còn được ấn định cho suốt mùa chay nhưng qua thời gian, có nhiều thay đổi để ngày nay, chỉ còn lại 2 ngày chay : ngày Tro, thứ tư và ngày Thứ Sáu trong tuần (Giáo luật 1251) .
Ăn chay
Inline images 1
Ăn chay theo cách không sát sanh không chỉ dành riêng cho người tu Phật mà cả nhà bác học và nghệ sĩ phương Tây chũng chủ trương ăn chay vì vấn đề sức khỏe và lòng thương súc vật .
Nhà khoa học Albert Einstein (1879 – 1955) từng nói "Không gì ích lợi cho sức khỏe của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn chay ".
Nhà danh họa và điêu khắc gia người Ý, Léonard Da Vinci (1452 - 1519) đồng thời cũng là một thi sĩ nổi tiếng trên thế giới, quan niệm ăn chay là đạo đức của con người. Sự ăn chay sẽ tránh được những tội ác về sát sanh. Trong nhật ký ông thường viết những câu danh ngôn về lòng từ bi bác ái và luôn có những hành động thương quí các loài sinh vật khác.
Qua phương Đông cổ thời, Mạnh Tử dạy « Khi chúng ta thấy động vật lúc còn sống thì chúng ta không thể nào nhẫn tâm mà giết chúng, khi nghe tiếng kêu thảm thiết của chúng thì chúng ta càng không nhẫn tâm ăn thịt chúng, nếu là quân tử hãy tránh xa nhà bếp .
Thiền sư người Pháp, ông Mathieu Ricard, giảng giải rằng « Sự đau đớn của một con vật quan trọng hơn rất nhiều cái thú vị của chúng ta khi ăn miếng thịt » .
Cũng trong buổi thảo luận về môi trường hồi tháng 2/2016 tại Paris, ông so sánh đời sống của con người với đời sống của sinh vật « Chúng ta là tất cả còn loài vật là không có giá trị gì hết . Giá trị đời sống con người là vô tận . Phải chăng vì vậy mà đời sống loài vật là con số không ?
Chúng ta thương yêu chó, mèo nhưng chúng ta lại ăn thịt heo, thịt bò, … Nên nhớ giá trị sự sống là điều không thể trả giá được » .
Trước đại hội, để kết thúc phần phát biểu, ông đặt câu hỏi « Phải chăng quí vị đồng ý chọn sự công bằng và đạo đức ? Mọi người đều giơ tay lên đồng ý . Ông hỏi tiếp « Vậy có công bằng và đạo đức không khi chúng ta làm cho sinh vật biết cảm giác phải chịu sự đau đớn không cần thiết ? » . Cả hội trường im lặng !
Ngày nay, ở Tây phương, có lẻ vì ảnh hưởng việc bảo vệ môi trường, và cả ảnh hưởng từ nhà trường, mà có khá đông lớp trẻ từ chối ăn thịt, chọn ăn thực vật . Có một cô bé mươi tuổi, học lớp Nhì (CM1) trường Pháp ở Vienne, Áo, một hôm nói với mẹ « Mẹ ơi, con không ăn thịt nữa . Con thú đễ thương quá, ăn thịt nó tội nghiệp lắm ». Thế là từ hôm đó, cô bé chỉ ăn rau cải, trứng .
Ăn chay không ăn thịt cũng khá phức tạp . Có người không ăn thịt nhưng ăn trứng, sửa và các sản phẩm làm ra từ sửa và trứng . Người khác lại tuyệt đối tránh tất cả thịt cá, sửa, trứng, cả những thứ làm ra từ sửa, trứng như yaourt, fromage, bơ, bánh ngọt có trứng, …Họ còn không xài những phụ tùng như áo da, áo lông thú, giây nịt da, giày da, son phấn,…
Ở Nam kỳ, lúc đánh Tây giành độc lập và đánh cả Việt Minh cộng sản, quân đội Cao Đài ăn chay nhưng được phép ăn trứng vịt, tôm cua vì, theo lời giảng giải của các vị chức sắc Cao Đài, mấy thứ này « không có máu » . Trong lúc đó, quân đội Phật Giáo Hòa Hảo, vì tu theo đạo Phật nên ăn chay đúng theo nhà Phật, cử sát sanh . Phần đông là nông dân, không làm việc vì gia nhập quân đội, không có thu nhập, nên nhiều lúc ăn cơm chỉ có rau với nước muối qua ngày . Mà vẫn đánh Tây và Việt Minh giử được vùng Hòa Hảo an ninh khá tốt.
Ăn thịt hay ăn rau cải, cũng nên biết qua
Inline images 4
Hội L214 ở Pháp, lấy tên tử điều luật của Luật về nông nghìệp, trang bị máy quay phim, lẻn vào các lò thịt vùng Paris, thâu lại hình ảnh các đồ tể tàn ác với thú vật trong lúc giết chúng, đem tố cáo trước dư luận . Các hội bảo vệ súc vật, cả Quốc Hội Pháp đã phải thành lập Ủy Ban điều tra, vì những hình ảnh của kỷ nghệ thịt cho thấy đúng là cơn ác mộng rùng rợn . Những con gà máy đẻ nhốt trong lòng tối, người ta xì hơi ngạc, lông rụng sạch rồi chết, hằng ngàn ngàn gà con, lựa riêng ra vì không đúng tiêu chuẩn nuôi lớn, cho máy nghiến nát thành bột, những bào thai bò với bộ đồ lòng của bò mẹ vứt vào thùng rác, sau đó xay nhuyễn làm thức ăn chăn nuôi, …
Bò Charolaise hay Limousine hay Normande là giống bò tiêu biểu cho di sản thực phẩm của Pháp và nhắc lại cho dân Pháp thời hoàng kim của ngành thịt của mình .  Còn heo là biểu tượng của nghệ thuật ẩm thực Pháp . Một miếng thịt heo là một giá trị của cải . Sự giàu dinh dưởng mà giá rẻ nên hợp với đời sống của đại đa số dân chúng bình dân .
Ngành chăn nuôi của Pháp đã một thời trở thành quan trọng, có thể đứng ngang hàng với kỷ nghệ xe hơi của Đức . Tiêu thụ thịt của Pháp đem lại lợi tức không thua dầu hỏa của Á-rặp Sa-u-đít . Nhưng nay đã có nhiều thay đổi . Lò thịt bị đóng cửa do làm việc thiếu tiêu chuẩn theo qui định . Nhiều nước trong Liên Hiệp Âu châu như Đức, Ba-lan, …đưa thịt qua chiếm thị trường Pháp . Các siêu thị lớn làm giá, ép nhà nông Pháp nín thở .
Thời mà làm chủ một cửa hàng thịt đồng nghĩa với một gia tài lớn, được ăn miếng thịt là kẻ có tiền, nay đã qua rồi .
Giờ đây, Pháp phải đối diện với thực tế «  Thôi, vỉnh biệc bò, heo, … ! » . Người Pháp hiện nay không được uống sửa của Pháp, ăn miếng thịt của Pháp nữa .
Nhiều nhà nông đã phải treo cổ hàng loạt vì mang nợ . Số người tự tử trong năm rồi 2016 lên tới 170 người, tức cứ 2 ngày có một người tự tử vì sạt nghiệp .

Xã hội không muốn trông thấy nghề sát sanh
Inline images 7
Đúng vậy . Nếu tường thuật đầy đủ chi tiết hoạt động của lò thịt, có thêm hình ảnh nữa thì càng dễ gây cảm xúc mạnh, thì chắc chắn sẽ làm cho mọi người « nổi da gà » ngay . Cho nên, lò thịt bị cấm ngặt người ngoài vào trong lúc làm việc .
Một công nhơn lò thịt kể chuyện mỗi khi gặp trẻ con hoặc vài phụ nữ cư ngụ gần lò thịt, họ gọi chúng tôi là « kẻ sát nhơn » (assassins) . Một Giám đốc lò thịt – anh này leo đủ các nấc thang qua suốt 45 năm lặng ngụp trong vủng máu thú vật - phản ứng « Người ta khi ăn mìếng beefteak trong dỉa, khen ngon, thế mà không ai thấy miếng beefteak đó xuất hiện từ nơi chúng tôi làm việc, và công việc của chúng tôi là giết, tức « sát nhơn » đó !
Stéphane Geffroy vừa cho xuất bản một quyển sách như hồi ký nghề nghiệp, tựa là « A l’abattoir » (Ở lò thịt) do Seuil, Paris, xuất bản, trong đó ông kể ra những điều mà ông chưa hề dám nói ra bên ngoài, cả với gia đình :
« Chúng tôi giết những con thú to lớn, mổ bụng chúng, cắt sừng, lưởi, gan, móc bộ đồ lòng, lột da, lóc thịt chúng để chúng chỉ còn lại bộ xương … » .
Ông tiếp, với vẻ mặt tươi tỉnh : « Nhưng khi người ta suy nghĩ sẽ thấy chúng tôi ở trong lòng thế giới loài người vì nơi nào cũng có dấu vết sự hiện diện của chúng tôi . Miếng thịt bày bán, miếng thịt trong dỉa trên bàn ăn của nhà hàng, tất cả nhắc nhở sự hiện diện của chúng tôi . Việc làm của chúng tôi … » .
Điều kìện làm việc của công nhơn lò sát sanh vô cùng khắc nghiệt . Việc làm nặng nhọc, nhịp độ mau và liên tục không ngừng nghỉ, những động tác xoay trở thường ở tư thế trái ngược dễ gây tai nạn hoặc trật khớp xương, tiếng động inh tai, mùi thúi và hôi tanh làm bưng đầu óc .
Nhiều con thú to lớn khi đưa vào hành lang tử thần, chúng gầm thét, quay đầu lại, vụt bỏ chạy đi . Rùng rợn nhứt là khi giết những con bò con, bò mẹ đang có chửa . Người làm viêc nhiều năm trong lò thịt, đôi lúc cũng phải rởn tóc gáy, đổ mồ hôi, lạnh xương sóng .
Nhiều người mới vào làm, không ít người, chỉ sau ngày đầu, đã bỏ việc . Những người vì hoàn cảnh khó kiếm được việc làm khác mà lương cao hơn mức tồi thiểu nên phải cắn răng tiếp tục . Công việc vừa làm cho thân thể rả rời do mức độ cứ mỗi phút xong một con thịt - trước đây mất 60 phút - vừa làm tổn hại tâm lý nghìêm trọng . Thời gian đầu, mỗi tối, họ phải uống thuốc an thần mới có thể ngủ được . Đêm thường bị những cơn ác mộng đánh thức .

Có chọn ăn chay hay không thì tới năm 2050 con người cũng sẽ phải tìm ăn thêm những thực phẩm khác hơn thịt cá quen thuộc để giải quyết nạn khan hiếm thực phẩm trước đà gia tăng nhơn số trên trái đất . Và còn để giải quyết nạn ô nhiểm môi trường .
Vả lại, theo những nhà khoa học, con người vốn thuộc loài ăn thực vật chớ không phải ăn động vật vì không có bộ răng của sư tử . Ăn thịt là sống trái với bản gốc của mình chỉ vì thói quen xã hội .
Nguyễn thị Cỏ May

Danh từ mới “spécisme” (speciesism) tạm dịch là “kỳ thị giống loài” xuất hiện năm 1985 trong quyển Oxford English Dictionary cập nhật năm 1994 định nghĩa đây là sự phân biệt giữa giống người và các giống thú khác còn lại. Nó là gì? Là sự từ chối tôn trọng sinh mạng của loài vật, là cư xử bạo hành, là kẻ mạnh giết loài yếu hơn mà thôi. Là sự phân biệt đối xử giữa các loài thú với nhau, như trong bài đầu tiên có nhắc tới mèo chó được bảo vệ vì là bạn thân thiết của người; còn lại như heo, bò, trâu, ngựa vì xa mặt nên cách lòng chẳng ai thèm bảo vệ chúng nó thoát khỏi lò thịt và vì pháp luật cho phép.
Tuy nhiên, nước Đức lại là nước văn minh đầu tiên trong khối Châu Âu khẳng định năm 2002 trong Hiến Pháp là nhà nước có bổn phận “bảo vệ nhân phẩm và thú phẩm”, phần cuối câu được thêm vào cho loài thú yếu đuối như trẻ con và người già hay người bị bệnh tâm thần khờ ngốc. Nhiều nước khác theo chân họ ngay, chẳng hạn như Anh quốc ra luật năm 2006 Animal Welfare Act (luật bảo vệ thú sống hạnh phúc). Nước Pháp chậm trễ hơn, đến năm rồi 2014, họ mới chịu công nhận thú vật cũng là loài có tình cảm hay điều kiện sinh sống như người chứ không phải là “món hàng” như gỗ đá
3 Attachments

San Nguyễn chuyển
 
 
 

BẢN TIN MỚI NHẤT

Coronavirus : Coronavirus…khóc hu hu khi thấy phụ nữ Việt Nam ăn mặc kiểu này- Lão Phan

(HNPD) Coronavirus…khóc hu hu khi thấy phụ nữ Việt Nam ăn mặc kiểu này

Xem Thêm

CHÂN-MẠNG ĐẾ VƯƠNG!!!

Ai có "Chân Mạng Đế Vương", thì nên Theo-Dõi bài viết này! Chuyện của Thế-Giới, đã có nhiều Lãnh-Tụ Xuất-Sắc lo rồi!!!

Xem Thêm

Hàng loạt bê bối khiến Obama tụt mất danh hiệu “Quý ngài trong sạch”

Nhiều năm qua, cựu Tổng thống Obama có phần “mai danh ẩn tích”. Điều này không có gì lạ đối với một cựu Tổng thống khi phải rời ánh đèn sân khấu.

Xem Thêm

Trồng người được ngợm- Hà Thượng Thủ

Nghìn năm văn hiến bị khai trừ ?

Xem Thêm

QUÁ QUAN MỘNG. - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Nửa trăm năm trước rong chơi Chúng mình mỗi kẻ một trời đắm say

Xem Thêm

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :Hải quân, Không quân Mỹ liên tiếp hành động để đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông

Khong phai la de doa,khong phai bien dong dang song trong khong khi em ai va binh lang.Nhung dang song trong mot bau khi nong bong va san sang.Voi nhung con nguoi hieu sat va lat long.Su de phong tat yeu va san sang phan cong ngay lap tuc,da lam ke hieu chien gian ac phai suy nghi va chun chan.Sao tu nhien My lai dieu it nhat la 03 ham doi don toi bien dong ? Khong khi chien tranh da lap lo dau do.No khong danh thi bat no danh,truoc sau cung chi mot lan : xe xac va binh dia cac can cu dia cua quan trom cuop.Xin on tren phu ho cho nuoc My.

Xem Thêm

Đề bài :122 nước ủng hộ điều tra độc lập về đại dịch COVID-19 là những nước nào?

Châu Á có các nước Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Kazakhstan, Maldives, Jordan, Qatar, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và hai nước Đông Nam Á là Indonesia và Malaysia. Sao không có đứa con hoang cộng sản Việt Nam hỏi thì hỏi vậy thôi chứ mọi người thừa hiểu làm sao đứa con hoang của tàu này dám chống lại bố nó Bố nó nổi giân lên cho ăn bạt tai .

Xem Thêm

Đề bài :"VIỆT KIỀU BAY' - KẺ CHIẾN THẮNG ĐANG THÁO CHẠY.. Từ fb Nghê Lữ - Nguyễn Đình Ngọc

Tien viet cong khong co gi lam can ban vi ( bao chung ),Chung in tien bua bai,tung tien mua tat ca bat dong san-nha cua...Vi la tien chua,gia nao cung mua,ke ca vang-dollar...bang tien thang giac ho.Doi gia lay that.va viet cong giau co hon ca nguoi ngoai quoc va viet kieu ty nan....Thua bay gio,nhung hau xet sau nay.

Xem Thêm

Đề bài :Ôbama đã nhảy ra khỏi động rồi

Khong nhay ra mua may,cai ngo dua ra pang chung cho ni chet cha ni luon,an cua ngo pao nhieu chien ma khong lam nhu ngo muon thi chit di ngo ! ca may lua ngo da uu tien cho cac cong ty lam an Xu ngo,khong lam theo y ngo,ngo tich thu va dua ra toa cho chit lun.

Xem Thêm

Đề bài :Joe Biden đã ngăn cản Obama tuần tra hải quân ở Biển Đông ? Hương Thảo

Ong nay la chuyen vien di hui (ngui)toc qui ba,qui co.Toc thi nhieu mau,nhieu mui vi khac nhau va cung nhieu chat chemical khac nhau,tay chan cung mua may lung tung va va cham tu be (nhu hinh tren ).Con nho ,khi ong con trai mang benh ung thu,ong ta ho hoan meu mao khong co tien de tra tien y phi.Obama cung bieu dien bai nuoc mat ca sau...ai ngo ! it lau sau moi loi ra ong con trai nao do ngoi choi khoi khoi ma moi thang dut tui 50.000 dollars.Nhin khuon mat doan xem tuong mao….thu doan xem sao qui anh hung hao kiet khap bon Phuong !

Xem Thêm

Đề bài :Tháng Tư Quốc Hận Từ Hiroshima/Nagasaki, Suy Nghĩ Về COVID-19 Và "Người Thắng Trận" - Nguyễn Văn Thành

120000 con người bốc hơi trong vòng 3 ngày . Chicom virus bốc hơi gần 400000 người trong 3 tháng nhảy múa khắp thế giới. Không thua gì nguyên tử , Chicom virus di hại lâu dài trên người bệnh, ảnh hưởng nặng nề nền kinh tế , vận tải , nếp sống . Nhật thất trận nhưng phục hồi nhanh chóng , 30 năm sau từ hoang tàn đổ nát , bước lên vị trí thứ nhì của kinh tế thế giới . Nhờ đâu ? Chính ở nội lực của dân tộc Nhật . Việt Nam thì sao ? Mang tiếng thắng trận , nhưng không thắng bởi nội lực , mà thắng bằng NGOẠI LỰC , bằng phương tiện , bằng khí cụ nước ngoài : AK , T54 , đại pháo , xăng dầu .... Chính vì nội lực không có , nên sau 45 năm , vẫn chỉ ăn xin là chính , có chăng là xuất cảng nô lệ đi khắp thế giới !!! Đất nước ngày một teo tóp lại !!!!

Xem Thêm

Đề bài :Quét sạch chúng đi ! - Việt Nhân

Kẻ giết chết hai cô gái nhân viên bưu điện Cầu Voi là con một cán bộ cao cấp ở địa phương .Chúng nó đem Hồ Duy Hải ra làm vật tế thần cho con của quan chức cao cấp này .

Xem Thêm

Đề bài :Công Đồng Việt Nam San Diego Phản đối tuyên bố của Thống đốc California Gavin Newsom

The governor should anticipate loosing lots of ballots next time you run for (whatever) office again.

Xem Thêm

Đề bài :Công Đồng Việt Nam San Diego Phản đối tuyên bố của Thống đốc California Gavin Newsom

Ua, con dong bon Truc Ho, Do Phu, Do Dung, Phi Long, Tuong Thang va Hoang trong Thuy ..lu do co len tieng gi kg.

Xem Thêm

TIN MỚI

Coronavirus : Coronavirus…khóc hu hu khi thấy phụ nữ Việt Nam ăn mặc kiểu này- Lão Phan

(HNPD) Coronavirus…khóc hu hu khi thấy phụ nữ Việt Nam ăn mặc kiểu này

Xem Thêm

CHÂN-MẠNG ĐẾ VƯƠNG!!!

Ai có "Chân Mạng Đế Vương", thì nên Theo-Dõi bài viết này! Chuyện của Thế-Giới, đã có nhiều Lãnh-Tụ Xuất-Sắc lo rồi!!!

Xem Thêm

Hàng loạt bê bối khiến Obama tụt mất danh hiệu “Quý ngài trong sạch”

Nhiều năm qua, cựu Tổng thống Obama có phần “mai danh ẩn tích”. Điều này không có gì lạ đối với một cựu Tổng thống khi phải rời ánh đèn sân khấu.

Xem Thêm

Trồng người được ngợm- Hà Thượng Thủ

Nghìn năm văn hiến bị khai trừ ?

Xem Thêm

QUÁ QUAN MỘNG. - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Nửa trăm năm trước rong chơi Chúng mình mỗi kẻ một trời đắm say

Xem Thêm

45 năm chính sách “triệt người”

Những hình ảnh đã đột ngột làm biến dạng miền Nam sau 1975. Những câu chuyện trải dài theo ký ức và nghe (tưởng chừng) “phi thực tế” đến nỗi

Xem Thêm

CHUẨN BỊ ĐỂ NÓI LỜI TỪ BIỆT Preparing to Say Goodbye - Clint Eastwood.

Lá phiếu của tôi đã không dành cho cái tên Tổng Thống ấu trĩ, thiếu khả năng, nói dối, thiếu trung thực, đầy tự kỷ, phát biểu những điều vô nghĩa và rỗng tuếch, một kẻ giả hình theo xã hội chủ nghĩa,

Xem Thêm

Đĩnh cao chói lọi - Nguyễn Bá Chổi

(HNPD) Đĩnh cao chói lọi - Au Zenith

Xem Thêm

Văn Hoá Nam Bộ Là Tương Lai Của Việt Nam ( Trần Văn Giang (ghi lại)

Sông nước MIỀN NAM rất mới trong lịch sử dân tộc

Xem Thêm