Kinh Đời
Đọc Chuyện Người Rồi Ngẫm Đến Ta: Câu Chuyện Bà Edith Macefield -
Cụ Edith Macefield, một cụ già 84 tuổi, đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới như là một nữ anh hùng nhân loại, khi vào năm 2006 bà cương quyêt khước từ khoản tiền một triệu đô la để nhượng lại ngôi nhà cũ kỷ
Câu
chuyện về một cư dân tại thành phố Seatle Bang Washington, Hoa Kỳ vừa
được đăng trên các tờ Báo lớn của Mỹ hôm 19
tháng 3 vừa qua, nghe như là một huyền thoại, mà chắc ít người Việt
từng biết đến, không biết có bay về tới Việt nam, có lọt mắt các lãnh
đạo cao cấp của đảng và nhà nước Việt Nam ?. Ngay cả khi nghe được câu
chuyện này, liệu họ có tin được hay không: Cụ Edith Macefield, một cụ
già 84 tuổi, đã trở
nên nổi tiếng trên toàn thế giới như là một nữ anh hùng nhân loại, khi
vào năm 2006 bà cương quyêt khước từ khoản tiền một triệu đô la để
nhượng lại ngôi nhà cũ kỷ, rục rệu của mình, tọa lạc tại góc giao lộ Tây
Bắc 46th và Đại lộ 15th, trong khu Ballard, thành
phố Seattle, tiểu bang Washington để nhường chỗ cho việc xây dựng một
Trung Tâm Thương Mại.
Vì
không mua được đất của Cụ Edith Macefield, cơ quan phát triển đô thị
cuối cùng đã phải thay đổi thiết kế của tòa
nhà, mà với thiết kế mới, tòa nhà Trung Tâm Thương mại năm tầng này
buộc phải cắt cúp lõm vào tại vị trí ngôi nhà ngôi nhà hai tầng cũ kỷ đã
trải qua 108 năm dãi dầu mưa nắng của cụ Edith tọa lạc, nhưng tuyệt
nhiên, không đụng đến bất cứ một chi tiết nhỏ nào
của ngôi nhà dù chỉ là một tấc đất. Và cụ Edith Macefield vẫn tiếp tục
sống một cách an nhiên tự tại trong ngôi nhà đó, ngay cả khi công trường
xây đựng trung tâm đô thị cứ diễn ra ngày một náo nhiệt hơn, ngay cả
sau khi bức tường bê tông ba mặt bao quanh
ngôi nhà mỗi ngày cứ cao dần lên khi hết khối bê tông này đến khối bê
tông khác cứ tiếp tục được đắp lên đó. Ngay cả khi những cần cẩu đã vượt
qua mái nhà của của cụ để nâng hàng ngàn khối sắt thép bê tông, hết
ngày này qua tháng khác cho đến ngày Trung Tâm
Thương Mại hoàn thiện. Cụ Edith Macefield vượt qua hết mọi quấy quả một
cách hết sức đơn giản bằng cách tăng âm lượng của chiếc vô tuyến truyền
hình hoặc âm nhạc opera mà cụ yêu thích to hơn một chút, và thế là đủ.
Cụ Edith đã chia sẻ rằng: “Tôi đã đi qua cuộc chiến tranh thế giới thứ II, tiếng ồn không làm phiền tôi, vì
tôi đã quá quen thuộc với nó”. Nhưng ấn tượng hơn cả là câu nói mà
cụ Edith thường lập đi lập lại nhiều lần với nhân viên của Hội Đồng
Thành Phố, những người nhiều lần đến gặp cụ dể thương lượng mua lại ngôi
nhà của cụ và thuyết phục cụ chuyển đi nơi khác,
nhường lại mặt bằng cho Trung Tâm Thương Mại, rằng“Tôi không muốn di chuyển. Tôi không cần tiền. Tiền không phải là tất cả”.
Sau
Khi Cụ Edith Macefield qua đời vì ung thư tuyến tụy vào năm 2008, ngôi
nhà của cụ lại càng nổi tiếng hơn, vẫn bé
nhỏ, e ấp tại đó, bao quanh bởi bức tường bê tông cao chót vót trên ba
mặt của Trung Tâm Thương Mại hiện đại và đồ sộ. Ngôi nhà không những đã
trở thành nguồn cảm hứng và cổ vũ lớn lao cho cư dân khu Ballard,
Seatle, mà cũng là nguồn cảm hứng cho hầu hết người
dân Mỹ cũng như người dân ở các quốc gia Phương Tây, những người đã quá
mệt mỏi với sự biến mất dần những cảnh quang thiên nhiên xanh tươi, mát
mẻ và yên bình để thay vào đó là những tòa nhà chọc trời, những khu
chung cư cao tầng hay những trung tâm thương
mại đồ sộ. Với nguồn cảm hứng đó, rất nhiều người đã tạo hình xăm ngôi
nhà bé nhỏ của cụ Edith lên cơ thể như là một cách thành tâm để tưởng
nhớ đến cụ cũng như để tỏ lòng ngưỡng phục lòng kiên định của cụ.
Những
người luôn tiếc nhớ cụ Edith thì thổ lộ rằng họ đã lấy cảm hứng từ tinh
thần và lòng dũng cảm của cụ, bởi sự lựa
chọn của cụ để được sống một cuộc sống đơn giản trong chính ngôi nhà
nhỏ của mình, theo cách mà cụ ấy muốn. Thật là một cuộc đời đáng để sống
khi người ta được sống theo cách mà người ta muốn, nếu không thì chúng
ta không phải đang sống, mà thực ra là chỉ
đang tồn tại mà thôi. Đó là lý do khiến càng ngày càng có thêm nhiều
người biết đến cụ và hết lòng kính ngưỡng cụ, hết lòng tôn vinh tinh
thần Edith Macefield.
Riêng
đối với người Việt Nam, chúng ta không dừng lại ở việc chỉ kính ngưỡng
tinh thần Edith Macefield như nhiều người
dân Mỹ, mà chúng ta còn đặc biệt cảm kích trước cách ứng xử vô cùng
nhân văn của các cơ quan công quyền thành phố Seatle đối với cư dân
trong “vùng quy hoạch”. Dù là vì một công trình công ích công cộng,
nhưng chính quyền vẫn tôn trọng sự lựa chọn của người
dân. Họ đã không cưỡng chế để giải phóng mặt bằng, không kết tội cụ
Edith Macefield là chống người thi hành công vụ, là phản động, là đi
ngược lại với lợi ích của nhà nước và nhân dân… Mà họ vẫn hết sức tôn
trọng quyền chon lựa của một công dân: Công trường
xây dựng vẫn không bị đình đốn, bản thiết kế chỉ thay đổi một chi tiết
là giữ nguyên trạng ngôi nhà của cụ, mại tại đó kiến trúc của Trung Tâm Thương Mại thành phố sẽ phải khuyết vào…
Tất
nhiên một điều tương tự như thế chưa từng bao giờ và sẽ không bao giờ
xảy ra ở Việt Nam, nơi mà lợi ích của đảng
và của các nhóm lợi ích là tối thượng, là trên cả lợi ích của Tổ Quốc,
của Dân Tộc, chứ nói gì đến lợi ích của mỗi cá nhân. Chính vì vậy mà
hàng loạt những ngôn từ mới đã xuất hiện trong kho tàng ngôn ngữ của dân
tộc, mà không ít những từ ngữ mới này là ác
mộng kinh hoàng đối với những người dân thấp cổ bé họng như “khu quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giải tỏa”… hay “cưỡng chế đất đai”…
Bởi khác với những gì đã xảy ra với cụ Edith Macefield ở Mỹ, ở nước
Việt Nam ngàn năm văn hiến này,
khi đảng và nhóm lợi ích muốn, thì người dân hoặc phải “bàn giao” nhà
cửa ruộng vườn để ra đi trong lặng lẽ, hoặc phải vào nhà tù nhỏ vì tội
chống người thi hành công vụ, mà đất đai, ruộng vườn nhà cửa cũng bị
trưng thu, chứ hoàn toàn không có bất cứ sự lựa
chọn nào khác.
Mọi sự nhượng bộ phải xuất phát từ nhân dân chứ không phải từ giới công quyền.
Ngược
dòng lịch sử để thấy được rằng ngay sau cuộc cách mạng long trời lỡ đất
Cải Cách Ruộng Đất ở Miền Bắc từ 1949
đến 1956 đã có đến hàng chục ngàn ngôi nhà của địa chủ phú nông bị quốc
hữu hóa để làm cơ quan của các đoàn thể cách mạng. Hàng ngàn cơ sở tôn
giáo bao gồm cả đình đền miếu mạo và chùa chiền của Phật Giáo, các Thánh
đường, Tu Viện của Thiên Chúa Giáo… cũng
đã bị trưng thu để làm kho hợp tác.
Tại
Miền Nam, Giáo Hoàng Học Viện Thánh Pio Đà Lạt là một trong những cơ sở
tôn giáo bị trưng thu sớm nhất: Ngày 28
tháng 8 năm 1975, tất cả các giáo sư, thừa sai nước ngoài nhận lệnh
phải rời khỏi Việt Nam. Ngày 9 tháng 8 năm 1977, Học Viện phải giải tán.
Năm 1980, chính quyền trưng dụng tòa nhà để làm trụ sở của Trung Tâm
Đào Tạo của Viện Hạt Nhân với tham vọng biến Việt
Nam thành một cường quốc hạt nhân ở Châu Á.
Xin được đơn cử một số vụ cưỡng chiếm đất đai ruộng vườn, nhà cửa của dân nghèo, mà nhóm lợi ích họi là “cưỡng chế đất
đai”:
–
Ngày 4/9/2009 UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi 41,59 ha của
852 hộ dân tại huyện Đông Triều giao cho Công
ty TNHH Thành Tâm thực hiện Dự án khu đô thị Kim Sơn. 778 hộ dân phải
di dời đi nơi khác, nhường lại đất cho dự án, trong đó 74 hộ còn lại
không chịu nhận tiền hỗ trợ vì số tiền đền bù chưa thỏa đáng, đã bị bắt
giam để buộc họ phải tuân thủ lệnh di dời.
Cưỡng Chế Đất Đai Ông Đoàn Văn Vươn Tại Tiên Lãng
–
Ngày 5 tháng 1 năm 2012, UBND huyện Tiên Lãng đã tiến hành cưỡng chế
gia đình ông Vươn với lực lượng đông đảo hơn
100 người bao gồm cả công an và quân đội. Gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã
chống trả quyết liệt bằng súng và mìn tự chế. Sau vụ cưỡng chế bất
thành, cơ quan công an Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án giết
người và chống người thi hành công vụ đối với Đoàn
Văn Vươn, khiến cả gia tộc Đoàn Văn Vươn đều phải lụy vòng lao lý
–
Ngày 30/6/2004, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có quyết định thu hồi đất tại
3 xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao của huyện
Văn Giang, giao đất cho nhà đầu tư Dự án khu đô thị Văn Giang, Hưng Yên
(Ecopark) do con gái của Thủ Tướng là Nguyễn Thị Kim Phượng làm Tổng
Giám Đốc. Tuy nhiên, đến năm 2012, UBND tỉnh Hưng Yên vẫn chưa hoàn
thành giao đất cho chủ đầu tư. Nguyên nhân được
lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cho rằng vì “người dân khiếu kiện liên tục, tập
trung đông người, lôi kéo, kích động cản trở không hợp tác” Ngày 24
tháng 4 năm 2012, UBND tỉnh Hưng Yên đã huy động hơn 1.000 công an và bộ
đội, tiến hành cuộc cưỡng chế do Bí thư Tỉnh
ủy và Chủ tịch tỉnh trực tiếp chỉ đạo, để bàn giao 72 ha đợt 2 cho chủ
đầu tư. Khoảng 300 người dân tập trung tại các điểm gần khu vực cưỡng
chế, mang theo cuốc, xẻng, dao, liềm, gậy gộc, gạch đá, chai xăng chống
lại lực lượng làm nhiệm vụ cưỡng chế. 19 người
được cho là có hành vi quá khích, chống trả người thực thi nhiệm vụ đã
bị bắt giữ trong ngày cưỡng chế, và cả đều đã bị kết án tù.
–
Vào cuối tháng 3 vừa qua, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã hoàn tất
việc “cưỡng chế” buộc 400 hộ gia đình giáo dân
tại Cồn Dầu phải chuyển đi nơi khác, nhường lại đất đai cho nhóm lợi
ích xây dựng khu du lịch sinh thái. Một xứ đạo có lịch sử hơn 100 năm đã
hoàn toàn bị xóa bỏ!
Cưỡng Chế Đất Đai Ở Dương Nội, Hà Đông
Hiện
nay hầu như khắp nơi trong cả nước, từ Ninh Thuận đến Đắc Lắc, Quảng
Ngãi, Hà Tĩnh, Nghệ An nơi nào cũng có hàng
ngàn người biểu tình phản kháng việc nhóm lợi ích cưỡng chiếm đất đai
của người dân thấp cổ bé họng, mà có lẽ công luận quan tâm nhiều hơn cả
là cuộc phản kháng của nông dân Dương Nội, Hà Đông, thuộc thành phố Hà
Nội bởi máu của nhiều nông dân ở đây đã đổ
trong suốt cuộc chiến đấu để giữ lấy ruộng đất của mình đất từ nhiều
năm qua và cũng rất nhiều người dân Dương Nội cũng đã bị tù đày chỉ vì
họ đã làm một việc giống như cụ Edith Macefield, là cương quyết ở lại
với ruộng vườn chứ không chịu rời đi nơi khác.
Một đất nước của Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc mà phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã từng dõng dạc tuyên bố là: “Việt
Nam tự do dân chủ gấp triệu lần các nước tư bản phương Tây” lại là
nơi mà từng ngày từng giờ người dân cứ phải sống trong nơm nớp lo âu
không biết phải mất cửa mất nhà mất vườn ruộng hay phải tù đày lao lý
lúc nào đây.
Có ai trả lời cho người dân Việt Nam biết được đến bao giờ thì câu chuyện của cụ Edith Macefield sẽ xãy ra tại thiên
đường XHCN Việt Nam này? 1.000 năm? 2.000 năm nữa hay mãi mãi sẽ không bao giờ?
Võ Hồng Phi chuyển
Võ Hồng Phi chuyển
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Có miệng như không" - by / Trần Văn Giang (ghi lại).
- 100 năm sau vẫn bồi hồi "Tôi đi học" - by Minh Tự / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Nỗi Khổ Của Người Hà Nội" - by Nguyễn Thị Thương / Trần Văn Giang (ghi lại)
Đọc Chuyện Người Rồi Ngẫm Đến Ta: Câu Chuyện Bà Edith Macefield -
Cụ Edith Macefield, một cụ già 84 tuổi, đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới như là một nữ anh hùng nhân loại, khi vào năm 2006 bà cương quyêt khước từ khoản tiền một triệu đô la để nhượng lại ngôi nhà cũ kỷ
Câu
chuyện về một cư dân tại thành phố Seatle Bang Washington, Hoa Kỳ vừa
được đăng trên các tờ Báo lớn của Mỹ hôm 19
tháng 3 vừa qua, nghe như là một huyền thoại, mà chắc ít người Việt
từng biết đến, không biết có bay về tới Việt nam, có lọt mắt các lãnh
đạo cao cấp của đảng và nhà nước Việt Nam ?. Ngay cả khi nghe được câu
chuyện này, liệu họ có tin được hay không: Cụ Edith Macefield, một cụ
già 84 tuổi, đã trở
nên nổi tiếng trên toàn thế giới như là một nữ anh hùng nhân loại, khi
vào năm 2006 bà cương quyêt khước từ khoản tiền một triệu đô la để
nhượng lại ngôi nhà cũ kỷ, rục rệu của mình, tọa lạc tại góc giao lộ Tây
Bắc 46th và Đại lộ 15th, trong khu Ballard, thành
phố Seattle, tiểu bang Washington để nhường chỗ cho việc xây dựng một
Trung Tâm Thương Mại.
Vì
không mua được đất của Cụ Edith Macefield, cơ quan phát triển đô thị
cuối cùng đã phải thay đổi thiết kế của tòa
nhà, mà với thiết kế mới, tòa nhà Trung Tâm Thương mại năm tầng này
buộc phải cắt cúp lõm vào tại vị trí ngôi nhà ngôi nhà hai tầng cũ kỷ đã
trải qua 108 năm dãi dầu mưa nắng của cụ Edith tọa lạc, nhưng tuyệt
nhiên, không đụng đến bất cứ một chi tiết nhỏ nào
của ngôi nhà dù chỉ là một tấc đất. Và cụ Edith Macefield vẫn tiếp tục
sống một cách an nhiên tự tại trong ngôi nhà đó, ngay cả khi công trường
xây đựng trung tâm đô thị cứ diễn ra ngày một náo nhiệt hơn, ngay cả
sau khi bức tường bê tông ba mặt bao quanh
ngôi nhà mỗi ngày cứ cao dần lên khi hết khối bê tông này đến khối bê
tông khác cứ tiếp tục được đắp lên đó. Ngay cả khi những cần cẩu đã vượt
qua mái nhà của của cụ để nâng hàng ngàn khối sắt thép bê tông, hết
ngày này qua tháng khác cho đến ngày Trung Tâm
Thương Mại hoàn thiện. Cụ Edith Macefield vượt qua hết mọi quấy quả một
cách hết sức đơn giản bằng cách tăng âm lượng của chiếc vô tuyến truyền
hình hoặc âm nhạc opera mà cụ yêu thích to hơn một chút, và thế là đủ.
Cụ Edith đã chia sẻ rằng: “Tôi đã đi qua cuộc chiến tranh thế giới thứ II, tiếng ồn không làm phiền tôi, vì
tôi đã quá quen thuộc với nó”. Nhưng ấn tượng hơn cả là câu nói mà
cụ Edith thường lập đi lập lại nhiều lần với nhân viên của Hội Đồng
Thành Phố, những người nhiều lần đến gặp cụ dể thương lượng mua lại ngôi
nhà của cụ và thuyết phục cụ chuyển đi nơi khác,
nhường lại mặt bằng cho Trung Tâm Thương Mại, rằng“Tôi không muốn di chuyển. Tôi không cần tiền. Tiền không phải là tất cả”.
Sau
Khi Cụ Edith Macefield qua đời vì ung thư tuyến tụy vào năm 2008, ngôi
nhà của cụ lại càng nổi tiếng hơn, vẫn bé
nhỏ, e ấp tại đó, bao quanh bởi bức tường bê tông cao chót vót trên ba
mặt của Trung Tâm Thương Mại hiện đại và đồ sộ. Ngôi nhà không những đã
trở thành nguồn cảm hứng và cổ vũ lớn lao cho cư dân khu Ballard,
Seatle, mà cũng là nguồn cảm hứng cho hầu hết người
dân Mỹ cũng như người dân ở các quốc gia Phương Tây, những người đã quá
mệt mỏi với sự biến mất dần những cảnh quang thiên nhiên xanh tươi, mát
mẻ và yên bình để thay vào đó là những tòa nhà chọc trời, những khu
chung cư cao tầng hay những trung tâm thương
mại đồ sộ. Với nguồn cảm hứng đó, rất nhiều người đã tạo hình xăm ngôi
nhà bé nhỏ của cụ Edith lên cơ thể như là một cách thành tâm để tưởng
nhớ đến cụ cũng như để tỏ lòng ngưỡng phục lòng kiên định của cụ.
Những
người luôn tiếc nhớ cụ Edith thì thổ lộ rằng họ đã lấy cảm hứng từ tinh
thần và lòng dũng cảm của cụ, bởi sự lựa
chọn của cụ để được sống một cuộc sống đơn giản trong chính ngôi nhà
nhỏ của mình, theo cách mà cụ ấy muốn. Thật là một cuộc đời đáng để sống
khi người ta được sống theo cách mà người ta muốn, nếu không thì chúng
ta không phải đang sống, mà thực ra là chỉ
đang tồn tại mà thôi. Đó là lý do khiến càng ngày càng có thêm nhiều
người biết đến cụ và hết lòng kính ngưỡng cụ, hết lòng tôn vinh tinh
thần Edith Macefield.
Riêng
đối với người Việt Nam, chúng ta không dừng lại ở việc chỉ kính ngưỡng
tinh thần Edith Macefield như nhiều người
dân Mỹ, mà chúng ta còn đặc biệt cảm kích trước cách ứng xử vô cùng
nhân văn của các cơ quan công quyền thành phố Seatle đối với cư dân
trong “vùng quy hoạch”. Dù là vì một công trình công ích công cộng,
nhưng chính quyền vẫn tôn trọng sự lựa chọn của người
dân. Họ đã không cưỡng chế để giải phóng mặt bằng, không kết tội cụ
Edith Macefield là chống người thi hành công vụ, là phản động, là đi
ngược lại với lợi ích của nhà nước và nhân dân… Mà họ vẫn hết sức tôn
trọng quyền chon lựa của một công dân: Công trường
xây dựng vẫn không bị đình đốn, bản thiết kế chỉ thay đổi một chi tiết
là giữ nguyên trạng ngôi nhà của cụ, mại tại đó kiến trúc của Trung Tâm Thương Mại thành phố sẽ phải khuyết vào…
Tất
nhiên một điều tương tự như thế chưa từng bao giờ và sẽ không bao giờ
xảy ra ở Việt Nam, nơi mà lợi ích của đảng
và của các nhóm lợi ích là tối thượng, là trên cả lợi ích của Tổ Quốc,
của Dân Tộc, chứ nói gì đến lợi ích của mỗi cá nhân. Chính vì vậy mà
hàng loạt những ngôn từ mới đã xuất hiện trong kho tàng ngôn ngữ của dân
tộc, mà không ít những từ ngữ mới này là ác
mộng kinh hoàng đối với những người dân thấp cổ bé họng như “khu quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giải tỏa”… hay “cưỡng chế đất đai”…
Bởi khác với những gì đã xảy ra với cụ Edith Macefield ở Mỹ, ở nước
Việt Nam ngàn năm văn hiến này,
khi đảng và nhóm lợi ích muốn, thì người dân hoặc phải “bàn giao” nhà
cửa ruộng vườn để ra đi trong lặng lẽ, hoặc phải vào nhà tù nhỏ vì tội
chống người thi hành công vụ, mà đất đai, ruộng vườn nhà cửa cũng bị
trưng thu, chứ hoàn toàn không có bất cứ sự lựa
chọn nào khác.
Mọi sự nhượng bộ phải xuất phát từ nhân dân chứ không phải từ giới công quyền.
Ngược
dòng lịch sử để thấy được rằng ngay sau cuộc cách mạng long trời lỡ đất
Cải Cách Ruộng Đất ở Miền Bắc từ 1949
đến 1956 đã có đến hàng chục ngàn ngôi nhà của địa chủ phú nông bị quốc
hữu hóa để làm cơ quan của các đoàn thể cách mạng. Hàng ngàn cơ sở tôn
giáo bao gồm cả đình đền miếu mạo và chùa chiền của Phật Giáo, các Thánh
đường, Tu Viện của Thiên Chúa Giáo… cũng
đã bị trưng thu để làm kho hợp tác.
Tại
Miền Nam, Giáo Hoàng Học Viện Thánh Pio Đà Lạt là một trong những cơ sở
tôn giáo bị trưng thu sớm nhất: Ngày 28
tháng 8 năm 1975, tất cả các giáo sư, thừa sai nước ngoài nhận lệnh
phải rời khỏi Việt Nam. Ngày 9 tháng 8 năm 1977, Học Viện phải giải tán.
Năm 1980, chính quyền trưng dụng tòa nhà để làm trụ sở của Trung Tâm
Đào Tạo của Viện Hạt Nhân với tham vọng biến Việt
Nam thành một cường quốc hạt nhân ở Châu Á.
Xin được đơn cử một số vụ cưỡng chiếm đất đai ruộng vườn, nhà cửa của dân nghèo, mà nhóm lợi ích họi là “cưỡng chế đất
đai”:
–
Ngày 4/9/2009 UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi 41,59 ha của
852 hộ dân tại huyện Đông Triều giao cho Công
ty TNHH Thành Tâm thực hiện Dự án khu đô thị Kim Sơn. 778 hộ dân phải
di dời đi nơi khác, nhường lại đất cho dự án, trong đó 74 hộ còn lại
không chịu nhận tiền hỗ trợ vì số tiền đền bù chưa thỏa đáng, đã bị bắt
giam để buộc họ phải tuân thủ lệnh di dời.
Cưỡng Chế Đất Đai Ông Đoàn Văn Vươn Tại Tiên Lãng
–
Ngày 5 tháng 1 năm 2012, UBND huyện Tiên Lãng đã tiến hành cưỡng chế
gia đình ông Vươn với lực lượng đông đảo hơn
100 người bao gồm cả công an và quân đội. Gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã
chống trả quyết liệt bằng súng và mìn tự chế. Sau vụ cưỡng chế bất
thành, cơ quan công an Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án giết
người và chống người thi hành công vụ đối với Đoàn
Văn Vươn, khiến cả gia tộc Đoàn Văn Vươn đều phải lụy vòng lao lý
–
Ngày 30/6/2004, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có quyết định thu hồi đất tại
3 xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao của huyện
Văn Giang, giao đất cho nhà đầu tư Dự án khu đô thị Văn Giang, Hưng Yên
(Ecopark) do con gái của Thủ Tướng là Nguyễn Thị Kim Phượng làm Tổng
Giám Đốc. Tuy nhiên, đến năm 2012, UBND tỉnh Hưng Yên vẫn chưa hoàn
thành giao đất cho chủ đầu tư. Nguyên nhân được
lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cho rằng vì “người dân khiếu kiện liên tục, tập
trung đông người, lôi kéo, kích động cản trở không hợp tác” Ngày 24
tháng 4 năm 2012, UBND tỉnh Hưng Yên đã huy động hơn 1.000 công an và bộ
đội, tiến hành cuộc cưỡng chế do Bí thư Tỉnh
ủy và Chủ tịch tỉnh trực tiếp chỉ đạo, để bàn giao 72 ha đợt 2 cho chủ
đầu tư. Khoảng 300 người dân tập trung tại các điểm gần khu vực cưỡng
chế, mang theo cuốc, xẻng, dao, liềm, gậy gộc, gạch đá, chai xăng chống
lại lực lượng làm nhiệm vụ cưỡng chế. 19 người
được cho là có hành vi quá khích, chống trả người thực thi nhiệm vụ đã
bị bắt giữ trong ngày cưỡng chế, và cả đều đã bị kết án tù.
–
Vào cuối tháng 3 vừa qua, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã hoàn tất
việc “cưỡng chế” buộc 400 hộ gia đình giáo dân
tại Cồn Dầu phải chuyển đi nơi khác, nhường lại đất đai cho nhóm lợi
ích xây dựng khu du lịch sinh thái. Một xứ đạo có lịch sử hơn 100 năm đã
hoàn toàn bị xóa bỏ!
Cưỡng Chế Đất Đai Ở Dương Nội, Hà Đông
Hiện
nay hầu như khắp nơi trong cả nước, từ Ninh Thuận đến Đắc Lắc, Quảng
Ngãi, Hà Tĩnh, Nghệ An nơi nào cũng có hàng
ngàn người biểu tình phản kháng việc nhóm lợi ích cưỡng chiếm đất đai
của người dân thấp cổ bé họng, mà có lẽ công luận quan tâm nhiều hơn cả
là cuộc phản kháng của nông dân Dương Nội, Hà Đông, thuộc thành phố Hà
Nội bởi máu của nhiều nông dân ở đây đã đổ
trong suốt cuộc chiến đấu để giữ lấy ruộng đất của mình đất từ nhiều
năm qua và cũng rất nhiều người dân Dương Nội cũng đã bị tù đày chỉ vì
họ đã làm một việc giống như cụ Edith Macefield, là cương quyết ở lại
với ruộng vườn chứ không chịu rời đi nơi khác.
Một đất nước của Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc mà phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã từng dõng dạc tuyên bố là: “Việt
Nam tự do dân chủ gấp triệu lần các nước tư bản phương Tây” lại là
nơi mà từng ngày từng giờ người dân cứ phải sống trong nơm nớp lo âu
không biết phải mất cửa mất nhà mất vườn ruộng hay phải tù đày lao lý
lúc nào đây.
Có ai trả lời cho người dân Việt Nam biết được đến bao giờ thì câu chuyện của cụ Edith Macefield sẽ xãy ra tại thiên
đường XHCN Việt Nam này? 1.000 năm? 2.000 năm nữa hay mãi mãi sẽ không bao giờ?
Võ Hồng Phi chuyển
Võ Hồng Phi chuyển