Văn Học & Nghệ Thuật
Hồn Việt Nào Cho Em
Có những cuốn phim sau khi coi xong khiến tôi thích thú hoặc bực bội, nhưng cũng có cuốn phim khiến tôi băn khoăn, dường như vui, cũng dường như buồn, cuốn phim đó chính là phim “Hồn Việt”.
Trịnh Bình An
Có
những cuốn phim sau khi coi xong khiến tôi thích thú hoặc bực bội,
nhưng cũng có cuốn phim khiến tôi băn khoăn, dường như vui, cũng dường
như buồn, cuốn phim đó chính là phim “Hồn Việt”.
“Hồn Việt”
là một bộ phim trình bày lịch sử Quốc Kỳ và Quốc Ca của Việt Nam Cộng
Hòa - nơi tôi đã sinh ra và lớn lên cho tới ngày mất nước. Đấy chỉ là
một bộ phim tài liệu với những dữ liệu thực tế. Lá cờ vàng ba sọc đỏ,
quốc kỳ của một chính thể đã bị xóa sổ, không ngờ có ngày tung bay phất
phới, đứng ngang hàng với những lá cờ quốc gia khác tại nhiều nơi trên
thế giới. Đáng lẽ tôi, một người từng sống trên 10 năm dưới lá Cờ Vàng,
phải cảm thấy xúc động và tự hào chứ? Nhưng không hiểu sao tôi chỉ cảm
thấy vui buồn lẫn lộn?
Nếu
bảo Việt Nam là người mẹ khổ đau qua những năm tháng chiến tranh, thì
Việt Nam Cộng Hòa là cha, người cha đã bị bức tử, người cha tôi đã phải
xa khi còn tấm nhỏ. Quá nhỏ để hiểu được chiến tranh đang xảy ra khốc
liệt chung quanh, quá nhỏ để hiểu đang có rất nhiều người ngày đêm chiến
đấu bảo vệ miền Nam, bảo vệ cuộc sống yên ổn cho hàng triệu sinh mạng
trong đó có tôi.
Sẽ
chẳng ai trách cứ một đứa con gái nhỏ ngượng ngùng với cha nếu nó đã bị
lìa xa cha ngay từ lúc nhỏ. Cũng thế, hẳn không ai trách nếu tôi thú
thực rằng giờ đây, sau hơn 20 năm trên xứ người, tôi cảm thấy chẳng có
mấy rung động trước lá cờ ấy dù lý trí vẫn biết rằng đó là lá cờ Tổ Quốc
của mình.
Cho tới khi xem Phim “Hồn Việt”,
tới đoạn trình bày về lược sử hình thành Quốc Kỳ và Quốc Ca Việt Nam,
tôi bỗng cảm thấy dâng lên trong lòng một nỗi chua xót xen lẫn giận hờn.
Tôi
tiếc ngày ấy đã không được dạy bảo kỹ lưỡng về nguồn gốc Quốc Kỳ và
Quốc Ca trong những giờ Công Dân Giáo Dục. Tôi chỉ biết chào cờ và hát
quốc ca như một thói quen. Giống như một đứa con, chỉ được nguời ta chỉ
vào ảnh cha mà bảo "Cha con đó!” chứ không giải thích thêm cha là ai,
cuộc đời cha như thế nào, cha đang chiến đấu nghiệt ngã trong những hoàn
cảnh nào…
May
mắn thay, trong đại gia đình dân tộc, vẫn còn những người anh, người
chị đã từng sống với cha, đã từng biết đến cha. Những anh chị ấy đã giữ
cha trong trái tim họ cho đến cuối đời. Tôi muốn nói tới những
người Việt lưu lạc khắp nơi trên thế giới, những người đã kiên quyết giữ
vững lá cờ Việt Nam tự do, đã đấu tranh không mệt mỏi để cuối cùng lá
cờ ấy tung bay cùng với những lá cờ khác tại nơi họ cư ngụ.
Những
anh chị ấy đã cống hiến tuổi thanh xuân để xây dựng và bảo vệ miền Nam
để những đứa trẻ như tôi được thảnh thơi đến trường. Trên xứ người,
những người anh người chị ấy vẫn miệt mài tìm mọi cách gìn giữ những di
sản tốt đẹp của đất nước để một ngày nào đó khi chúng tôi - những đứa
trẻ đi lạc, muốn quay về sẽ thấy vẫn còn đó mái nhà xưa.
Ngày
hôm nay, mỗi khi có những dịp tụ họp đông người, việc chào cờ hay không
chào cờ vẫn là một đề tài nhạy cảm, có khi gây tranh cãi. Bên muốn chào
cờ cho rằng không thể hưởng niềm vui họp mặt trên xứ sở tự do mà quên
đi công lao to lớn của những người đã nằm xuống. Còn bên không muốn chào
cờ thì bảo việc cử hành quốc kỳ và quốc ca là nghi lễ trang trọng, nếu
làm trong một tiệc dịp tiệc tùng vui chơi sẽ mất đi ý nghĩa và giảm lòng
tôn kính.
Cả
hai phía đều có lý của họ. Riêng tôi, tôi cho rằng những người thực tâm
giữ gìn sự tồn tại của Quốc Kỳ và Quốc Ca Việt Nam không quanh quẩn
trong lý lẽ mà họ chỉ muốn hành động từ tiếng gọi của trái tim.
Nếu
không là tiếng gọi từ trái tim, Đại Tá Phạm Bá Hoa đã không kiên trì
sưu tầm mọi tin tức và hình ảnh về các cuộc tranh đấu của người Việt
khắp nơi để cho Quốc Kỳ Việt Nam được công nhận tại các thành phố trên
khắp thế giới. Mỗi một chiến thắng là một tin vui làm nức lòng người
Việt hải ngoại, và là kiểu mẫu cho những nơi khác noi theo, để rồi chiến
thắng nối tiếp chiến thắng. Kết quả là cho tới nay, trên đất nước Hoa
Kỳ đã có 16 tiểu bang, 8 quận hạt, 103 thành phố công nhận lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là đại diện của Việt Nam đã công nhận lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là đại diện của Việt Nam.
Nếu không là tiếng gọi từ trái tim, ông Chu Lynh đã không quyết tâm bắt tay vào việc thực hiện cuốn phim “Hồn Việt”
dù biết sẽ rất khó khăn, lấy ý nghĩ từ chuyến đi thăm nghĩa trang Biên
Hoà năm 2003. Nhìn tấm bia mộ của một người lính, lá cờ nhỏ bé khắc trên
ấy bị đục nát chỉ còn dấu vết lờ mờ, ông đau thắt lòng. Người lính,
người đồng đội của ông, cả một đời hy sinh chẳng được gì, đến khi chết
chỉ có mỗi lá cờ, vậy mà người ta vẫn nhẫn tâm tước đoạt.
Và
nếu không từ tiếng gọi từ trái tim, nhạc sĩ Lê Văn Khoa, người đã đưa
âm nhạc Việt Nam đến với thế giới, đã không thể soạn hòa âm phối khí cho
bản quốc thiều Việt Nam trở nên sống động tha thiết đến thế. Và những
nhạc sỹ Ukraina – những người vừa thoát khỏi địa ngục cộng sản, đã cảm
thông, đã bắt nhịp cùng tiếng gọi trái tim ấy để tấu lên một bản quốc
thiều hùng tráng gây rúng động lòng người.
Tôi
muốn ngừng lại một chút để kể một câu chuyện lý thú về lá cờ hiện nay
của nước Nga mà lịch sử của nó có đôi điều tương tợ với lá Cờ Vàng VNCH.
Bắt
đầu từ năm 1896, Quốc Kỳ Nga có ba màu: trắng, xanh dương và đỏ. Sau
Cách Mạng Tháng Mười 1917, lá cờ ấy bị bỏ đi, thay bằng cờ đỏ búa liềm.
Đến năm 1991, khi chế độ cộng sản tan rã, Liên Bang Xô Viết (Soviet
Union) trở thành Liên Bang Nga (Russian Federation), cờ đỏ búa liềm bị
dẹp bỏ, người Nga quay về với lá cờ ba màu -Триколор (Tricolor) lúc
trước.
Có
nhiều giải thích cho nguồn gốc ba màu trên quốc kỳ Nga. Một giả thuyết
cho rằng đó là huy hiệu trên khiên của vương quốc Grand Ducchy of
Moscow. Huy hiệu này có hình thánh Saint George mang giáp bạc, cỡi ngựa
trắng, choàng khăn và cầm khiên màu xanh trên nền đỏ. Một gỉa thuyết
khác lại cho rằng đấy chính là ba màu trên khăn áo Đức Mẹ Maria.
Như
thế, nước Nga - cái nôi sản sinh ra chủ nghĩa cộng sản, cuối cùng đã
quay về với lá cờ truyền thống. Một lá cờ với ba màu hòa dịu, ẩn chứa
những niềm tin thiêng liêng, có thể đó là lòng dũng cảm quên mình của
thánh St. George, cũng có thể là lòng từ ái bao la của Đức Mẹ.
So
sánh với lá cờ nước Nga, lá cờ Việt Nam nền vàng ba sọc đỏ cũng có màu
sắc hòa dịu với những ý nghĩa nhân ái: Màu vàng tượng trưng cho dân tộc
Việt. Ba sọc đỏ là ba miền Nam Trung Bắc. Tuy người dân thuộc ba miền
(ba sọc đỏ) nhưng vẫn sống chung một nhà (nền vàng). Dưới mái Nhà Việt
Nam, con dân muôn đời thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Màu đỏ trên nền vàng
còn là màu của nhiều lá quốc kỳ Việt Nam qua nhiều triều đại khác nhau.
Khi
kể câu chuyện nước Nga tìm về lá cờ dân tộc phải chăng tôi muốn nói đến
việc phục hoạt lá cờ vàng truyền thống của nước Việt Nam?
Hoàn toàn không. Lá Cờ Vàng đã được chính quyền của môt số thành phố và tiểu bang Hoa Kỳ công nhận là “Lá Cờ Tự Do và Di Sản” (Heritage and Freedom Flag).
Người Việt tị nạn sau khi nhập tịch là nguyện đứng dưới lá cờ của đất
nước thứ hai. Việt Nam tuy vẫn là tổ quốc thân yêu nhưng không còn thuộc
quyền quyết định của những người chúng tôi. Việc chọn lá cờ nào, bài
hát nào cho Việt Nam tương lai sẽ hoàn toàn tùy thuộc vào một chính phù
và một quốc hội không còn cộng sản.
Những người ấy sẽ hiểu biết thấu đáo về lịch sử của những lá cờ để nhìn cho ra lá cờ nào mang “Hồn Việt”, còn lá cờ nào chỉ mang giả trá và thương đau.
Nếu
đã nói tới quốc kỳ thì không thể không nhắc tới quốc ca. Nghe ban nhạc
Ukraina hòa tấu Quốc Thiều Việt Nam, tôi mới thấy Quốc Ca Việt Nam có
giai điệu thật phong phú, khi hùng tráng, khi du dương như một nhắn nhủ
thiết tha.
Là
một học sinh qua hai chế độ, tôi vẫn không thể quên bài hát Tiến Quân
Ca của cộng sản. Nhạc điệu quân hành nhưng khá nhạt nhẽo, chưa kể trong
đó có những lời lẽ khát máu đến ghê người. Một ca khúc tầm thường, thậm
chí vô nhân có thể nào xứng đáng làm biểu tượng cho một dân tộc lãng
mạn và hiếu hòa như người Việt chăng? Nhưng công bằng mà nói, bài hát
Tiến Quân Ca có lịch sử riêng của nó và xứng đáng được ghi nhận như ca
khúc của một thời. Những người dân Việt trong tương lai sẽ tìm ra quyết
định cho quốc ca cũng như quốc kỳ vậy.
Phim “Hồn Việt”
ra đời, hai năm tôi sau mới biết, cũng như tôi đã không biết rõ về Quốc
Kỳ và Quốc Ca Việt Nam sau hơn hàng chục năm. Thật khá trễ tràng. Cảm
giác buồn vui lẫn lộn, vui vì biết được thêm quá khứ anh dũng của cha
anh, buồn vì suốt bao lâu nay lơ đãng trước những hy sinh cao cả ấy.
Mong sao bộ phim tài liệu “Hồn Việt”
sẽ giúp cho những thế hệ sau hiểu rõ về quốc kỳ và quốc ca, từ đó thấy
rõ tính cách Việt, mơ ước Việt, tâm hồn Việt thể hiện thế nào qua quốc
kỳ và quốc ca, để rồi có quyết định sáng suốt về con đường đi tới của
dân tộc.
Tổng Thống Woodrow Wilson từng nói:
“The
things that the flag stands for were created by the experiences of a
great people. Everything that it stands for was written by their lives.
The flag is the embodiment, not of sentiment, but of history.”
(Những
gì một lá cờ biểu tượng, đó là những kinh nghiệm đã được tạo dựng bởi
một dân tộc tuyệt vời. Tất cả những gì lá cờ biểu tượng đã được viết nên
từ chính mạng sống của họ. Lá cờ là hiện thân, không phải của cảm xúc,
mà là của chính lịch sử).
Qua phim "Hồn Việt"
tôi thấy lời của Tổng Thống Wilson thật đúng, Quốc Kỳ và Quốc Ca Việt
Nam thực sự đã được viết nên từ mạng sống của biết bao người con dân
Việt Nam kiên quyết chiến đấu vì Đất Nước, vì Hòa Bình, vì Tự Do. Tôi dù
biết điều ấy trễ nhưng vẫn còn chưa quá muộn. Khi hiểu ra được như thế
tôi chợt thấy mình tháo gỡ được mối băn khoăn.
Người
cha bị bức tử của tôi chưa bao giờ chết. Người vẫn còn đó cùng Lá Cờ
Vàng lồng lộng bay trong gió như chuyển trao mọi nỗi bi thương nhưng
đồng thời cũng là niềm hân hoan về một Đất Việt, một Dân Việt, và một
Hồn Việt muôn đời.
Trịnh Bình An – 9/2014
Sơ lược về phim “Hồn Việt”
“Hồn Việt” là một phim tài liệu dài 57 phút về quốc kỳ và quốc ca Việt Nam do Vietnam Film Club thực hiện vào năm 2012. Phim gồm có 9 đề mục:
- Lược sử hình thành Quốc Kỳ Việt Nam (cờ vàng ba sọc đỏ)
- Lược sử hình thành Quốc Ca Việt Nam
- Quốc Kỳ theo mệnh nước (đi theo người tỵ nạn sau biến cố 1975)
- Quốc Kỳ Việt Nam tại hải ngoại
- Quốc Kỳ Việt Nam trên thế giới
- Những câu chuyện về Quốc Kỳ Việt Nam
- Quốc Kỳ trong tim người Việt
- Quốc Kỳ và người ngoại quốc
- Trình tấu Quốc Thiều Việt Nam tại Kiev, thủ đô của Ukraina.
Sơ lược về “Viet Nam Film Club”
Vietnam Film Club
được thành lập tháng 9 năm 2010 sau một thời gian dài vận động. Nhằm
đáp ứng nhu cầu đi tìm sự thật của người Việt, đặc biệt người dân trong
nước về lịch sử Việt Nam giai đoạn cận đại, Vietnam Film Club thực hiện
các phim tài liệu lịch sử liên quan đến Chiến Tranh Việt Nam, Đảng CS
Việt Nam, và những hệ lụy của cuộc chiến.
Tác phẩm đầu tiên là DVD “Hồn Việt - Quốc Kỳ Quốc Ca Việt Nam” (ấn bản Việt ngữ), “The Soul of Vietnam - The Vietnamese National Flag and Anthem”
(ấn bản Anh ngữ). Các Video của Vietnam Film Club đã có mặt trên
YouTube là những phần của hai bộ phim tài liệu lịch sử nhiều tập sẽ phát
hành bằng DVD vào năm 2015.
Liên lạc: Chu Lynh, Editor, Vietnam Film Club
www.vietnamfilmclub.org
Hồ Công Tâm chuyển
Hồ Công Tâm chuyển
Bàn ra tán vào (0)
Hồn Việt Nào Cho Em
Có những cuốn phim sau khi coi xong khiến tôi thích thú hoặc bực bội, nhưng cũng có cuốn phim khiến tôi băn khoăn, dường như vui, cũng dường như buồn, cuốn phim đó chính là phim “Hồn Việt”.
Trịnh Bình An
Có
những cuốn phim sau khi coi xong khiến tôi thích thú hoặc bực bội,
nhưng cũng có cuốn phim khiến tôi băn khoăn, dường như vui, cũng dường
như buồn, cuốn phim đó chính là phim “Hồn Việt”.
“Hồn Việt”
là một bộ phim trình bày lịch sử Quốc Kỳ và Quốc Ca của Việt Nam Cộng
Hòa - nơi tôi đã sinh ra và lớn lên cho tới ngày mất nước. Đấy chỉ là
một bộ phim tài liệu với những dữ liệu thực tế. Lá cờ vàng ba sọc đỏ,
quốc kỳ của một chính thể đã bị xóa sổ, không ngờ có ngày tung bay phất
phới, đứng ngang hàng với những lá cờ quốc gia khác tại nhiều nơi trên
thế giới. Đáng lẽ tôi, một người từng sống trên 10 năm dưới lá Cờ Vàng,
phải cảm thấy xúc động và tự hào chứ? Nhưng không hiểu sao tôi chỉ cảm
thấy vui buồn lẫn lộn?
Nếu
bảo Việt Nam là người mẹ khổ đau qua những năm tháng chiến tranh, thì
Việt Nam Cộng Hòa là cha, người cha đã bị bức tử, người cha tôi đã phải
xa khi còn tấm nhỏ. Quá nhỏ để hiểu được chiến tranh đang xảy ra khốc
liệt chung quanh, quá nhỏ để hiểu đang có rất nhiều người ngày đêm chiến
đấu bảo vệ miền Nam, bảo vệ cuộc sống yên ổn cho hàng triệu sinh mạng
trong đó có tôi.
Sẽ
chẳng ai trách cứ một đứa con gái nhỏ ngượng ngùng với cha nếu nó đã bị
lìa xa cha ngay từ lúc nhỏ. Cũng thế, hẳn không ai trách nếu tôi thú
thực rằng giờ đây, sau hơn 20 năm trên xứ người, tôi cảm thấy chẳng có
mấy rung động trước lá cờ ấy dù lý trí vẫn biết rằng đó là lá cờ Tổ Quốc
của mình.
Cho tới khi xem Phim “Hồn Việt”,
tới đoạn trình bày về lược sử hình thành Quốc Kỳ và Quốc Ca Việt Nam,
tôi bỗng cảm thấy dâng lên trong lòng một nỗi chua xót xen lẫn giận hờn.
Tôi
tiếc ngày ấy đã không được dạy bảo kỹ lưỡng về nguồn gốc Quốc Kỳ và
Quốc Ca trong những giờ Công Dân Giáo Dục. Tôi chỉ biết chào cờ và hát
quốc ca như một thói quen. Giống như một đứa con, chỉ được nguời ta chỉ
vào ảnh cha mà bảo "Cha con đó!” chứ không giải thích thêm cha là ai,
cuộc đời cha như thế nào, cha đang chiến đấu nghiệt ngã trong những hoàn
cảnh nào…
May
mắn thay, trong đại gia đình dân tộc, vẫn còn những người anh, người
chị đã từng sống với cha, đã từng biết đến cha. Những anh chị ấy đã giữ
cha trong trái tim họ cho đến cuối đời. Tôi muốn nói tới những
người Việt lưu lạc khắp nơi trên thế giới, những người đã kiên quyết giữ
vững lá cờ Việt Nam tự do, đã đấu tranh không mệt mỏi để cuối cùng lá
cờ ấy tung bay cùng với những lá cờ khác tại nơi họ cư ngụ.
Những
anh chị ấy đã cống hiến tuổi thanh xuân để xây dựng và bảo vệ miền Nam
để những đứa trẻ như tôi được thảnh thơi đến trường. Trên xứ người,
những người anh người chị ấy vẫn miệt mài tìm mọi cách gìn giữ những di
sản tốt đẹp của đất nước để một ngày nào đó khi chúng tôi - những đứa
trẻ đi lạc, muốn quay về sẽ thấy vẫn còn đó mái nhà xưa.
Ngày
hôm nay, mỗi khi có những dịp tụ họp đông người, việc chào cờ hay không
chào cờ vẫn là một đề tài nhạy cảm, có khi gây tranh cãi. Bên muốn chào
cờ cho rằng không thể hưởng niềm vui họp mặt trên xứ sở tự do mà quên
đi công lao to lớn của những người đã nằm xuống. Còn bên không muốn chào
cờ thì bảo việc cử hành quốc kỳ và quốc ca là nghi lễ trang trọng, nếu
làm trong một tiệc dịp tiệc tùng vui chơi sẽ mất đi ý nghĩa và giảm lòng
tôn kính.
Cả
hai phía đều có lý của họ. Riêng tôi, tôi cho rằng những người thực tâm
giữ gìn sự tồn tại của Quốc Kỳ và Quốc Ca Việt Nam không quanh quẩn
trong lý lẽ mà họ chỉ muốn hành động từ tiếng gọi của trái tim.
Nếu
không là tiếng gọi từ trái tim, Đại Tá Phạm Bá Hoa đã không kiên trì
sưu tầm mọi tin tức và hình ảnh về các cuộc tranh đấu của người Việt
khắp nơi để cho Quốc Kỳ Việt Nam được công nhận tại các thành phố trên
khắp thế giới. Mỗi một chiến thắng là một tin vui làm nức lòng người
Việt hải ngoại, và là kiểu mẫu cho những nơi khác noi theo, để rồi chiến
thắng nối tiếp chiến thắng. Kết quả là cho tới nay, trên đất nước Hoa
Kỳ đã có 16 tiểu bang, 8 quận hạt, 103 thành phố công nhận lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là đại diện của Việt Nam đã công nhận lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là đại diện của Việt Nam.
Nếu không là tiếng gọi từ trái tim, ông Chu Lynh đã không quyết tâm bắt tay vào việc thực hiện cuốn phim “Hồn Việt”
dù biết sẽ rất khó khăn, lấy ý nghĩ từ chuyến đi thăm nghĩa trang Biên
Hoà năm 2003. Nhìn tấm bia mộ của một người lính, lá cờ nhỏ bé khắc trên
ấy bị đục nát chỉ còn dấu vết lờ mờ, ông đau thắt lòng. Người lính,
người đồng đội của ông, cả một đời hy sinh chẳng được gì, đến khi chết
chỉ có mỗi lá cờ, vậy mà người ta vẫn nhẫn tâm tước đoạt.
Và
nếu không từ tiếng gọi từ trái tim, nhạc sĩ Lê Văn Khoa, người đã đưa
âm nhạc Việt Nam đến với thế giới, đã không thể soạn hòa âm phối khí cho
bản quốc thiều Việt Nam trở nên sống động tha thiết đến thế. Và những
nhạc sỹ Ukraina – những người vừa thoát khỏi địa ngục cộng sản, đã cảm
thông, đã bắt nhịp cùng tiếng gọi trái tim ấy để tấu lên một bản quốc
thiều hùng tráng gây rúng động lòng người.
Tôi
muốn ngừng lại một chút để kể một câu chuyện lý thú về lá cờ hiện nay
của nước Nga mà lịch sử của nó có đôi điều tương tợ với lá Cờ Vàng VNCH.
Bắt
đầu từ năm 1896, Quốc Kỳ Nga có ba màu: trắng, xanh dương và đỏ. Sau
Cách Mạng Tháng Mười 1917, lá cờ ấy bị bỏ đi, thay bằng cờ đỏ búa liềm.
Đến năm 1991, khi chế độ cộng sản tan rã, Liên Bang Xô Viết (Soviet
Union) trở thành Liên Bang Nga (Russian Federation), cờ đỏ búa liềm bị
dẹp bỏ, người Nga quay về với lá cờ ba màu -Триколор (Tricolor) lúc
trước.
Có
nhiều giải thích cho nguồn gốc ba màu trên quốc kỳ Nga. Một giả thuyết
cho rằng đó là huy hiệu trên khiên của vương quốc Grand Ducchy of
Moscow. Huy hiệu này có hình thánh Saint George mang giáp bạc, cỡi ngựa
trắng, choàng khăn và cầm khiên màu xanh trên nền đỏ. Một gỉa thuyết
khác lại cho rằng đấy chính là ba màu trên khăn áo Đức Mẹ Maria.
Như
thế, nước Nga - cái nôi sản sinh ra chủ nghĩa cộng sản, cuối cùng đã
quay về với lá cờ truyền thống. Một lá cờ với ba màu hòa dịu, ẩn chứa
những niềm tin thiêng liêng, có thể đó là lòng dũng cảm quên mình của
thánh St. George, cũng có thể là lòng từ ái bao la của Đức Mẹ.
So
sánh với lá cờ nước Nga, lá cờ Việt Nam nền vàng ba sọc đỏ cũng có màu
sắc hòa dịu với những ý nghĩa nhân ái: Màu vàng tượng trưng cho dân tộc
Việt. Ba sọc đỏ là ba miền Nam Trung Bắc. Tuy người dân thuộc ba miền
(ba sọc đỏ) nhưng vẫn sống chung một nhà (nền vàng). Dưới mái Nhà Việt
Nam, con dân muôn đời thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Màu đỏ trên nền vàng
còn là màu của nhiều lá quốc kỳ Việt Nam qua nhiều triều đại khác nhau.
Khi
kể câu chuyện nước Nga tìm về lá cờ dân tộc phải chăng tôi muốn nói đến
việc phục hoạt lá cờ vàng truyền thống của nước Việt Nam?
Hoàn toàn không. Lá Cờ Vàng đã được chính quyền của môt số thành phố và tiểu bang Hoa Kỳ công nhận là “Lá Cờ Tự Do và Di Sản” (Heritage and Freedom Flag).
Người Việt tị nạn sau khi nhập tịch là nguyện đứng dưới lá cờ của đất
nước thứ hai. Việt Nam tuy vẫn là tổ quốc thân yêu nhưng không còn thuộc
quyền quyết định của những người chúng tôi. Việc chọn lá cờ nào, bài
hát nào cho Việt Nam tương lai sẽ hoàn toàn tùy thuộc vào một chính phù
và một quốc hội không còn cộng sản.
Những người ấy sẽ hiểu biết thấu đáo về lịch sử của những lá cờ để nhìn cho ra lá cờ nào mang “Hồn Việt”, còn lá cờ nào chỉ mang giả trá và thương đau.
Nếu
đã nói tới quốc kỳ thì không thể không nhắc tới quốc ca. Nghe ban nhạc
Ukraina hòa tấu Quốc Thiều Việt Nam, tôi mới thấy Quốc Ca Việt Nam có
giai điệu thật phong phú, khi hùng tráng, khi du dương như một nhắn nhủ
thiết tha.
Là
một học sinh qua hai chế độ, tôi vẫn không thể quên bài hát Tiến Quân
Ca của cộng sản. Nhạc điệu quân hành nhưng khá nhạt nhẽo, chưa kể trong
đó có những lời lẽ khát máu đến ghê người. Một ca khúc tầm thường, thậm
chí vô nhân có thể nào xứng đáng làm biểu tượng cho một dân tộc lãng
mạn và hiếu hòa như người Việt chăng? Nhưng công bằng mà nói, bài hát
Tiến Quân Ca có lịch sử riêng của nó và xứng đáng được ghi nhận như ca
khúc của một thời. Những người dân Việt trong tương lai sẽ tìm ra quyết
định cho quốc ca cũng như quốc kỳ vậy.
Phim “Hồn Việt”
ra đời, hai năm tôi sau mới biết, cũng như tôi đã không biết rõ về Quốc
Kỳ và Quốc Ca Việt Nam sau hơn hàng chục năm. Thật khá trễ tràng. Cảm
giác buồn vui lẫn lộn, vui vì biết được thêm quá khứ anh dũng của cha
anh, buồn vì suốt bao lâu nay lơ đãng trước những hy sinh cao cả ấy.
Mong sao bộ phim tài liệu “Hồn Việt”
sẽ giúp cho những thế hệ sau hiểu rõ về quốc kỳ và quốc ca, từ đó thấy
rõ tính cách Việt, mơ ước Việt, tâm hồn Việt thể hiện thế nào qua quốc
kỳ và quốc ca, để rồi có quyết định sáng suốt về con đường đi tới của
dân tộc.
Tổng Thống Woodrow Wilson từng nói:
“The
things that the flag stands for were created by the experiences of a
great people. Everything that it stands for was written by their lives.
The flag is the embodiment, not of sentiment, but of history.”
(Những
gì một lá cờ biểu tượng, đó là những kinh nghiệm đã được tạo dựng bởi
một dân tộc tuyệt vời. Tất cả những gì lá cờ biểu tượng đã được viết nên
từ chính mạng sống của họ. Lá cờ là hiện thân, không phải của cảm xúc,
mà là của chính lịch sử).
Qua phim "Hồn Việt"
tôi thấy lời của Tổng Thống Wilson thật đúng, Quốc Kỳ và Quốc Ca Việt
Nam thực sự đã được viết nên từ mạng sống của biết bao người con dân
Việt Nam kiên quyết chiến đấu vì Đất Nước, vì Hòa Bình, vì Tự Do. Tôi dù
biết điều ấy trễ nhưng vẫn còn chưa quá muộn. Khi hiểu ra được như thế
tôi chợt thấy mình tháo gỡ được mối băn khoăn.
Người
cha bị bức tử của tôi chưa bao giờ chết. Người vẫn còn đó cùng Lá Cờ
Vàng lồng lộng bay trong gió như chuyển trao mọi nỗi bi thương nhưng
đồng thời cũng là niềm hân hoan về một Đất Việt, một Dân Việt, và một
Hồn Việt muôn đời.
Trịnh Bình An – 9/2014
Sơ lược về phim “Hồn Việt”
“Hồn Việt” là một phim tài liệu dài 57 phút về quốc kỳ và quốc ca Việt Nam do Vietnam Film Club thực hiện vào năm 2012. Phim gồm có 9 đề mục:
- Lược sử hình thành Quốc Kỳ Việt Nam (cờ vàng ba sọc đỏ)
- Lược sử hình thành Quốc Ca Việt Nam
- Quốc Kỳ theo mệnh nước (đi theo người tỵ nạn sau biến cố 1975)
- Quốc Kỳ Việt Nam tại hải ngoại
- Quốc Kỳ Việt Nam trên thế giới
- Những câu chuyện về Quốc Kỳ Việt Nam
- Quốc Kỳ trong tim người Việt
- Quốc Kỳ và người ngoại quốc
- Trình tấu Quốc Thiều Việt Nam tại Kiev, thủ đô của Ukraina.
Sơ lược về “Viet Nam Film Club”
Vietnam Film Club
được thành lập tháng 9 năm 2010 sau một thời gian dài vận động. Nhằm
đáp ứng nhu cầu đi tìm sự thật của người Việt, đặc biệt người dân trong
nước về lịch sử Việt Nam giai đoạn cận đại, Vietnam Film Club thực hiện
các phim tài liệu lịch sử liên quan đến Chiến Tranh Việt Nam, Đảng CS
Việt Nam, và những hệ lụy của cuộc chiến.
Tác phẩm đầu tiên là DVD “Hồn Việt - Quốc Kỳ Quốc Ca Việt Nam” (ấn bản Việt ngữ), “The Soul of Vietnam - The Vietnamese National Flag and Anthem”
(ấn bản Anh ngữ). Các Video của Vietnam Film Club đã có mặt trên
YouTube là những phần của hai bộ phim tài liệu lịch sử nhiều tập sẽ phát
hành bằng DVD vào năm 2015.
Liên lạc: Chu Lynh, Editor, Vietnam Film Club
www.vietnamfilmclub.org
Hồ Công Tâm chuyển
Hồ Công Tâm chuyển