Văn Học & Nghệ Thuật
KIỀU PHONG - NHỮNG SAI LẦM TRONG BÀI “TRƯỜNG HỢP VÕ PHIẾN” CỦA THU TỨ (1)
Thu Tứ là bút hiệu của ĐTP, con trai thứ nhà văn Võ Phiến. Anh được cha mẹ và chính phủ Việt Nam Cộng Hòa cho đi du học từ nhỏ, trở thành một khoa học gia ở Mỹ. Anh là nhà văn có tài. Nhưng, như một số sinh viên du học của miền Nam
Viết như thế là gian lận, kiêu căng và xấc láo.
(Còn tiếp)
Nhà văn Võ Phiến tại nhà riêng (Hình: Huỳnh Ngọc Dân) |
(Thu Tứ là bút hiệu của ĐTP, con trai thứ nhà văn Võ Phiến. Anh được cha mẹ và chính phủ Việt Nam Cộng Hòa cho đi du học từ nhỏ, trở thành một khoa học gia ở Mỹ. Anh là nhà văn có tài. Nhưng, như một số sinh viên du học của miền Nam, Thu tứ đền đáp lại cho miền đất đã nuôi dưỡng mình bằng một quả “thân Cộng” to đùng. Tháng 8- 2014, cái tâm địa phản phúc, vô ơn, “ăn cơm quốc gia thờ ma Cộng Sản” của Thu Tứ tràn ra đầu ngọn bút, trút lên chính thân phụ của anh. Thu Tứ viết một bài dài mạt sát nhà văn Võ Phiến về tội “chống Cộng”, “làm hại nước”. Sau đây là những lá thư nhà báo KP viết cho TT.)
Cháu Thu Tứ,
Đây là những sai lầm trong bài: “Trường hợp Võ Phiến”:
1- Cháu lên án những người chống Cộng ở miền Nam là:
rước ngoại bang Mỹ về để giữ cho đất nước
tiếp tục bị chia đôi! và “nhà văn Võ Phiến đặt việc chống Cộng
lên trên việc thống nhất đất nước.”
Không có
dân miền nào ngu dại thích chuyện “đất nước bị chia đôi” đến độ hy sinh máu
xương để giữ cái “chia đôi” cho bằng được. Quân dân miền Nam và bố cháu đặt
việc chống Cộng lên trên hết là để bảo vệ vùng đất cuối cùng của Việt Nam nơi
con người còn được sống như người, không lọt vào gông cùm của một loại chế độ
bị cả loài người kinh tởm.
Tóm tắt
vài chi tiết lịch sử mà vì đọc toàn sách báo Cộng sản, cháu không biết:
Kháng
chiến chống Tây là việc của toàn dân. Đảng Cộng sản chỉ là một trong những đảng
tham gia vào cuộc chiến đấu chung. Nhờ tổ chức giỏi, mưu mô xảo quyệt và tàn
bạo – nhất là tàn bạo – vừa gặp cơ hội là đảng cướp chính quyền làm của riêng,
đẩy các “đồng minh sát cánh chiến đấu” ra rìa. Rồi sợ họ bất mãn thì phiền,
Đảng Cộng sản ra tay tiêu diệt các đảng khác. Việt Nam Quốc dân Đảng đóng góp
cho kháng chiến 13 người liệt sĩ ở Yên Bái thành tích kháng chiến lẫy lừng,
đảng viên cao cấp vẫn bị CS thủ tiêu, đảng viên cắc ké nhiều người bị giam cầm
tới chết.
Thanh toán
những đảng phái quốc gia cùng chiến đấu với mình vì sợ phải chia quyền lực cho
họ, ta hiểu được. Nhưng bác Hồ còn thanh toán chính các đồng chí của mình, hung
hãn không thua bác Staline, rồi thừa thắng xông lên, thanh toán luôn… nhân dân,
Bác “cải cách ruộng đất” một phát long trời lở đất, biến những ngôi làng hiền
hòa muôn thủa của dân tộc thành những pháp trường đẫm máu, rùng rợn chả kém gì
làng quê của bác Mao, ông thầy dậy và bắt Bác phải giở trò man rợ này với chính
đồng bào ruột thịt.
Mà khi đó,
Bác mới làm vua nửa nước!
Trong bài,
có chỗ cháu bào chữa cho Bác và Đảng là: bác Hồ đã sửa sai rồi! Chú cũng biết
chuyện ấy, khi nghe bác Hồ hối hận, rơm rớm nước mắt, chú cũng mềm lòng, bùi
ngùi cảm động.
Nhưng cảm
thông với kẻ giết người hàng loạt xong biết tuyên bố sửa sai, thì ta cũng phải
thông cảm với những người vì cái sai ấy mà chịu cảnh tang thương, nuôi lòng oán
hận, và hàng triệu người sau khi chứng kiến cảnh đồng bào mình bị tàn sát, hoảng
kinh co giò chạy thục mạng cho thật xa Bác và Đảng. Nếu Bác tiếp tục xông tới đòi chiếm luôn mảnh đất
sống cuối cùng của họ thì nhất định họ phải chống cự. Bởi vì lúc đó họ không
tiên đoán được là có lúc Bác hối hận. Mà biết thì cũng không ai ham làm nắm
xương tàn trong mộ chờ ngày được Bác ban cho vài giọt lệ sửa sai lâm ly.
Mà đâu
phải sau khi sửa sai, hối hận, Bác trở nên hiền như ma sơ. Tết Mậu Thân, có “thời
cơ tốt”, Đảng Cộng sản quang vinh và Bác Hồ muôn vàn kính yêu ra tay chôn sống
hàng ngàn đồng bào Huế tỉnh bơ. Rồi ở “một thời cơ tốt” khác, có đám đông đồng
bào, đa số đàn bà con trẻ, khóc mếu bồng bế dắt díu nhau chạy loạn, các đồng
chí dùng hỏa tiễn súng cối Nga Tầu phát cho, pháo kích chết la liệt hàng cây số
trên đại lộ kinh hoàng. Khi không gặp thời cơ tốt, các đồng chí vẫn tạo ra thật
nhiều “thời cơ hơi hơi tốt” bằng cách pháo kích đều đều vào thành phố, thịt
xương con cháu đám Ngụy Dân lâu lâu lại tan nát, rải khắp sân trường.
Cháu có
thể theo đúng kinh sách Cộng sản, lý luận rằng “cứu cánh biện minh cho phượng
tiện” các đồng chí phải tàn sát không gớm tay để cứu nước, giúp cho những đứa
may mắn sống sót được hưởng cuộc đời hạnh phúc phồn vinh trên thiên đường xã
hội chủ nghĩa.
Cháu tin
thế là quyền của cháu, nhưng đừng đòi hỏi nhà văn Võ Phiến và những người văn
minh, nhân bản ở miền Nam phải buông súng, dâng mảnh đất tự do cuối cùng cho
bọn người cuồng tín, bất nhân, và hung bạo như thế, để “nước khỏi bị chia hai”.
Bố cháu
theo kháng chiến, dạy học, giúp những cán bộ cao cấp mở mang kiến thức (nhờ vậy
mà được một người học trò cứu mạng). Trông thấy đảng Cộng sản tàn ác, bất nhân
quá, ông bất bình, can ngăn. Thế là bị tù, suýt bị tử hình.
Thoát gông
cùm, về được miền tự do, ông đặt chuyện chống Cộng lên trên hết, coi đó là vấn
đề sinh tử của mình, gia đình mình, và toàn dân trên phần quê hương chưa bị
cộng sản cưỡng chiếm. Muốn ghép hai chuyện chống Cộng và “thống nhất đất nước” vào với nhau thì
phải viết rõ: “Nhà văn Võ Phiến quyết tâm chống Cộng vì không muốn để miền Nam
bị bọn Bắc Cộng chiếm nốt, đất nước bị thống nhất dưới một chế độ độc tài, sắt
máu nhất trong lịch sử loài người.”
Cháu viết
lửng lơ: “nhà văn Võ Phiến đặt việc chống Cộng lên trên việc thống nhất đất
nước.”... rồi ngửa mặt nhìn trời, tuôn ra một tràng những lời trách than ảo não,
bi ai, nghe kêu boong boong: “Tổ tiên ta
bao nhiêu công phu, xương máu, qua bao nhiêu đời mới mở được chừng này đất, để
bây giờ đất chia hai sao? Dân tộc Việt Nam mấy ngàn năm trải bao lượt thử thách
vẫn là một để bây giờ thôi là một sao?” ngụ ý rằng bố cháu quên công ơn
dựng nước của tổ tiên, coi trọng việc chống Cộng hơn việc vẹn toàn lãnh thổ,
còn cháu thì yêu nước, biết ơn tổ tiên, biết đau lòng vì đất nước chia hai
v.v...
Viết như thế là gian lận, kiêu căng và xấc láo.
Chú tin
cháu là người ngay thật, không cố tình dùng chữ nghĩa để bày trò gian vặt, cốt
thủ thắng trong tranh luận. Chú cũng không tin cháu kiêu căng đến độ nghĩ mình
khôn ngoan, yêu nước, biết ơn tiền nhân hơn cả các bậc cha chú và hàng triệu
người chống Cộng ở miền Nam. Cháu cũng không là người ngu.
Chỉ mù
quáng hết thuốc chữa thôi!
Bây giờ,
ta xét xem chọn lựa “chống Cộng” đúng hay sai.
Nhờ chọn
“chống Cộng”, bố cháu có chỗ dung thân, tạo sự nghiệp văn chương lừng lẫy, nuôi
dưỡng các cháu thành tài, riêng cháu được du học để trở thành khoa học gia. Nếu
ở lại với CS, với tội danh “phản động” sợ rằng tính mạng cũng không giữ được,
số phận các cháu, con cái của một “tên phản động” chắc cũng không khá.
Nhờ hàng
triệu người miền Nam chọn lựa chống Cộng giống bố cháu, cố chiến đấu giữ cho
“nước chia đôi’ hai thập niên mà người dân miền Nam có đời sống khác xa thiên
đường xã hội chủ nghĩa miền Bắc như thế nào, chẳng lẽ cháu không biết.
Nếu thật
không biết thì hãy nhìn kỹ vào đất nước Nam Hàn. Như bố cháu, như miền Nam Việt
Nam, Nam Hàn cũng chọn lựa quyết liệt chống Cộng, giữ cho chuyện “đất nước chia
đôi” kéo dài. Họ may mắn hơn ta, thành công. Nhờ thế giờ này thành một quốc gia
giầu mạnh, văn minh, khoa học kỹ thuật tiến bộ ngang với Nhật, và không bị cậu
chủ tịch nhóc tì Kim Chính Vân lãnh đạo.
Nếu
Việt Nam bây giờ còn chia đôi thì cháu và bộ máy tuyên truyền ở Hà nội tha hồ
tưởng tượng ra cảnh một Việt Nam thống nhất được Bác và Đảng lãnh đạo cho lên
phi thuyền, xuất phát từ đỉnh cao trí tuệ loài người, bay vù vù vượt xa Nam
Hàn. Nhưng nước ta thống nhất bốn thập niên rồi, Việt Nam tiến tới đâu, khác Nam
Hàn ra sao, người khiếm thị cũng thấy.
Mới đây, trên báo Tuổi Trẻ ở trong nước, tác giả Nguyễn Hoa Lư trong bài “Ngậm ngùi rơi lệ” có đoạn rất hay nói sơ
sơ về sự “khác biệt” giữa hai quốc gia:
“Một quan chức cao cấp của Ban Tuyên giáo T.Ư, ông Vũ Ngọc Hoàng, đã
có một phát biểu gây ấn tượng mạnh: “Cách đây bốn, năm mươi năm, VN và Hàn Quốc
có trình độ phát triển tương đương. Sau mấy mươi năm, tôi rà lại tư liệu thì
thấy Hàn Quốc hiện có khoảng 90.000 người sống tại VN và VN cũng có 90.000
người sống ở Hàn Quốc. Chỉ khác nhau ở chỗ hầu hết người Hàn Quốc tại VN làm
ông chủ, làm quản lý, còn người VN ở Hàn Quốc thì chủ yếu làm ôsin. Nghe mà xót
lòng”.
VN và Hàn Quốc có trình độ phát triển
tương đương cách đây bốn, năm mươi năm, nghĩa là vào thời điểm chưa “bị” thống
nhất, Việt (miền Nam thôi, các đồng chí đừng có nhận vơ!) chẳng kém Hàn. Thế mà giờ
đây…
Nhà văn Võ
Phiến, miền Nam VN, Nam Hàn chọn chống Cộng mà nhân loại hôm nay cũng chọn lựa
giống hệt như thế.
Do đó, chủ
nghĩa Cộng sản đã từng chinh phục một nửa thế giới bây giờ co cụm lại còn sót
có bốn mống. Trong bốn mống đó thì Trung Cộng đã thành tư bản Đỏ, chỉ còn xứng
danh Cộng sản dỏm. Cộng sản Việt Nam thì đang chạy theo hai con voi Tư bản xanh
và Tư bản đỏ để hít bã mía cho đỡ đói, chả thấy còn giống con Giáp Cộng sản
nào. Gia tài Cộng sản còn rơi rớt lại, nguyên con, không sứt mẻ là hệ thống
công an cảnh sát đàn áp, hành hạ đối lập và bắt nạt, áp bức dân lành.
Và chính
trên quê hương, nơi lý thuyết chủ nghĩa Cộng sản chào đời, dân tộc Nga cũng
chọn lựa giống hệt nhân loại. Họ đem cái chủ nghĩa đáng ghê tởm ấy cùng những
tượng lớn bé của các đấng sinh thành ra nó vứt hết vào bãi rác.
Bây giờ mà
chống Cộng hăng quá thì có thể… sai thật. Vì mang tiếng tàn nhẫn, đánh đập
những kẻ đã hấp hối, đang ngáp ngáp!
Về chuyện
“thống nhất đất nước” thì nhà văn Võ Phiến, như hàng triệu người ở miền Nam, ở
Nam Hàn có khi nào ngưng thiết tha mong ước ngày đất nước thôi bị chia hai đâu!
Nhưng trái với đảng Cộng sản và cháu, họ chỉ muốn Việt Nam được thống nhất như
Đông Tây Đức, nghĩa là chế độ Cộng sản Đức hết chỗ dung thân, dân Đông Đức từ
nay không phải tìm tự do bằng cách vượt ngục, rồi bị lính Đức Cộng bắn chết gục
dưới chân tường Bá Linh. Toàn dân Đông Đức được chung hưởng phúc lợi và niềm
hãnh diện của những công dân một nước Đức tự do, văn minh, giầu mạnh.
Mơ ước
không thành, nhưng chọn lựa “chống Cộng” thì thật đúng, theo phán quyết của
chính quan tòa lịch sử nhân loại.
2 – Đoạn
văn sau đây khiến người đọc, nhất là những người từng đọc Thu Tứ, bàng hoàng:
“Cách nhìn là quan trọng nhất. Nhưng
nhìn đâu cũng có đóng góp vào cái thấy của người nhìn.
Có thể đặt vấn đề, hay là quê hương nhỏ của nhà văn Võ Phiến là huyện Phù Mỹ
tỉnh Bình Định nó đã “ngoại lệ” khiến ông đâm ra dễ nghĩ lệch về chuyện đất
nước? Quả thực, ở Phù Mỹ thời Pháp thuộc gần như không thấy bóng giặc Pháp mà
chênh lệch giàu nghèo cũng không đáng kể.”
Người đọc
kinh ngạc sững sờ, không thể ngờ một cây bút luôn có những suy tư chín chắn,
sâu sắc lại viết ra những lý luận, nhận định ngây ngô, nhảm nhí đến thế.
Ở đây, cháu
mô tả Võ Phiến giống hệt một ông nông dân mù chữ, không biết viết, biết đọc, và
suốt đời – suốt đời – quẩn quanh ở huyện Phù Mỹ nên không biết Tây nó ác,
xã hội Việt Nam ngoài huyện Phù Mỹ có chênh lệch, bất công, có khi còn chả biết
mặt mũi thằng Tây thế nào vì “ Phù Mỹ gần
như không thấy bóng giặc Pháp” … thành ra ông nhà văn mù chữ quanh quẩn ở
huyện Phù Mỹ nghĩ chuyện đất nước lệch lạc hết trơn!
Nào, bây
giờ theo đúng cách lập luận của cháu, chú viết thế này: “Thủa nhỏ Thu Tứ sống ở Sài gòn, rồi đi du học, quanh quẩn ở Úc ở Mỹ
nên không biết chế độ Cộng sản tác hại cho dân tộc đến thế nào, nên dễ nghĩ
lệch về Bác và Đảng”.
Chắc chắn
cháu sẽ “phản biện” nhận xét hồ đồ, ngây ngô này ngay: “Tôi biết tường tận
chuyện đất nước quê hương chớ, nhờ đọc sách báo”.
Cháu đọc
để biết thiên hạ sự thì cũng phải để ông nhà văn không mù chữ Võ Phiến đọc để
biết những chuyện xảy ra khắp trên quê hương của ông chứ!
Nói chuyện
đọc, chắc cháu đọc không nhiều bằng bố. Chú lại nghi cháu tập trung đọc toàn
những sách ca ngợi, tâng bốc Cộng sản. Thành ra bắt chước cháu, chú cũng: “Có thể đặt vấn đề, hay là kho sách nhỏ của Thu Tứ chỉ toàn một giống tác phẩm tuyên
truyền, ngợi ca Bác Đảng, khiến Thu Tứ đâm
ra dễ nghĩ lệch về chuyện đất nước?”
Áp dụng
suy luận này vào trường hợp cháu, nghe lại có vẻ rất... chí lý!
Kết luận
Võ Phiến chỉ là một người mù chữ, vốn hiểu biết nghèo nàn gồm một mớ chuyện mắt
thấy tai nghe quanh quẩn trong phạm vi huyện Phù Mỹ xong, cháu lên tiếng mắng
mỏ, chê trách ông:
“Nhưng ngay ở Phù Mỹ, chắc chắn cũng
đã có rất nhiều người yêu nước, chẳng qua nhà văn không chú ý đến họ”. (Ông nhà văn này đáng trách thật, có
mớ kiến thức cỏn con lượm lặt ở huyện Phù Mỹ mà lại còn bỏ sót một kiến thức
quan trọng như thế!)
Mắng mỏ
chê trách xong là đến màn dậy dỗ thân phụ:
“Hơn nữa, dù chỉ nhìn tình hình Phù
Mỹ mà thôi khó thấy được đại cục nước Việt Nam, thì thiết tưởng một người lên
tiếng về đại cục như nhà văn Võ Phiến có trách nhiệm phải nhìn cho thật rộng,
nhìn khắp cả nước, chứ đâu được nhận định về toàn quốc trên cơ sở tình hình ở
chỉ địa phương mình!”
Ngoài kiến
thức do đọc, ông Võ còn vốn sống. Tham gia kháng chiến, sống và làm việc với
Cộng sản, ở tù, bị xử truớc tòa án nhân dân… rồi sau đó là hai thập niên đối
đầu với Cộng sản hàng ngày, bắt buộc phải tìm hiểu chiến thuật, chiến lược của
địch, phải theo dõi sát nút tình hình thế giới để biết chuyện gì sẽ ảnh hưởng
đến vận mệnh quốc gia. Còn Thu Tứ vốn đọc hạn hẹp, vốn sống thì chỉ có mấy
chuyến về thăm quê hương theo kiểu Tây ba lô! Vậy mà con nguời vốn đọc nghèo
nàn, hẹp hòi, vốn sống là con số không to tướng lại lên mặt dậy dỗ chủ nhân một
kho tàng kiến thức mênh mông! Lại vu cáo cho ông là: … nhận định về toàn quốc trên cơ sở tình hình ở chỉ địa phương mình!”
Sao cháu
có thể u mê đến độ dám viết ra những lời quàng xiên, ngớ ngẩn, hỗn xược đến thế?
Đoạn văn
ấy không làm giảm uy danh nhà văn Võ Phiến để “phục vụ tốt” cho Bác Đảng đâu,
mà chỉ biểu lộ tác phong, nhân cách của chính tác giả: kiêu căng, xấc láo và
ngu muội đến mức không ngờ.
Trong bài,
có đoạn cháu khoe đã về Việt Nam du lịch nhiều lần, tìm mãi không thấy “cái ảnh hưởng cực xấu của chủ nghĩa cộng
sản đối với văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam,”. Chuyện ấy bàn sau, bây
giờ hãy nói đến ảnh hưởng cực xấu của những tác phẩm do cơ quan tuyên truyền
của Cộng sản sáng tác.
Những cuốn
sách đã mốc meo, chính những người Cộng sản hiếm hoi cuối cùng còn sót lại cũng
chán lè, không thèm đọc, vẫn thu hút được một nhà văn thông minh có tài, đang
sống trên đất tự do. Thu hút và thôi miên, biến anh ta thành một con người ngây
ngô, ngớ ngẩn, khả năng xét đoán đúng sai bị tê liệt, rồi tự biến mình thành
một cán bộ tuyên truyền hạng bét.
Tệ hơn
nữa, ngoài công tác tuyên truyền, tâng bốc, bào chữa cho một chủ nghĩa đã bị
nhân loại ghê tởm, anh ta còn lợi dụng cơ hội được làm con nhà văn Võ Phiến để
ở ngay trong nhà rình rập những lời nói “phản động”, moi móc các sáng tác của ông,
kiếm tìm những câu văn chê Bác Đảng để viết báo cáo trình công an, xúi chúng nó
cấm in sách của thân phụ mình.
Cháu luôn
luôn tỏ ra tha thiết muốn bảo tồn văn minh, văn hóa Việt Nam. Hầu như bài viết
nào cũng toát ra tấm lòng thiết tha đẹp đẽ ấy.
Nhưng cháu
đang nỗ lực bảo tồn một nền văn hóa, văn minh Cộng sản mới đẻ ra từ thời “cải
cách ruộng đất”, thứ văn minh “ đấu cha, tố mẹ” đã từng làm một con người khắc
nghiệt, tàn nhẫn như Hồ Chí Minh phải ân hận, rơi lệ.
3- Những
sai lầm văn chương, lý luận, suy diễn trong bài viết của cháu còn nhiều, chú
bận quá, lại không hứng thú gì khi phải ngồi đọc đi đọc lại một bài mạt sát Võ
Phiến ngây ngô, non nớt, thua xa văn chương của đám bồi bút tác giả cuốn: “Những
tên biệt kích văn nghệ”, ấn hành ngay sau 75.
Hơn nữa, sau
khi đọc phần 1 và 2, được chỉ dậy cho những sai lầm có thể làm một tác giả sáng
suốt giật mình tỉnh ngộ, cháu vẫn nhất định ôm khư khư cái quái thai văn chương
ấy... có giảng giải thêm cũng chẳng ích gì.
Vậy tạm
gác cái sai văn chương, xét qua cái sai trong hành động.
Hành động
lâu nay, được cháu tả rất rõ:
“Số là, trong hai năm qua, do nhà
nước Việt Nam nới lỏng qui định về xuất bản, nhà xuất bản Nhã Nam ở Hà Nội có
in lại hai tác phẩm của nhà văn Võ Phiến là Quê hương tôi và Tạp
văn. Cả hai tác phẩm này đều do chúng tôi chọn lựa và biên tập, theo sự
ủy quyền từ lâu của thân phụ. Chúng tôi cố chọn những tác phẩm vửa giá trị nhất
vừa hoặc không chứa hoặc chứa rất ít nội dung chính trị. Nếu có nội dung chính
trị, khi biên tập chúng tôi loại bỏ hết. Mục đích của việc chọn và bỏ như thế
là đưa những thành tựu văn học đỉnh điểm của văn nghiệp Võ Phiến đến với người
đọc mà không gây hại cho nước. Chúng tôi đã tưởng mình thế là chu đáo với nhà
với nước!”
Trước hết,
chú tin cháu không cố tình gian lận, lươn lẹo trong việc sử dụng từ ngữ, nhưng
cháu dùng toàn những từ gian lận Cộng sản cung cấp: “Người yêu nước” thay cho “ Người Cộng sản” “tổ quốc, nước” thay cho “Bác và đảng Cộng sản”, “nội dung chính trị” thay cho “nội dung
chống Cộng”.
Dùng từ
ngữ một cách ngay thẳng, có thể tóm tắt sinh hoạt của Thu Tứ như sau: Được cha
già ủy quyền quản thủ gia tài văn chương của ông, Thu Tứ tự biến mình thành
công an văn hóa, ngồi chọn lựa tác phẩm không chứa nội dung chống Cộng, nếu có
tí chống Cộng nào thì kiểm duyệt, cắt bỏ ngay, rồi mới cho phổ biến. Và Thu Tứ
tin mình làm thế là chu dáo với nhà và với (Đảng Cộng sản đang cai trị cả)
nước.
Sinh hoạt
trước đây là thế, sinh hoạt mới nhất, sôi nổi nhất thể hiện trong bài này là hô
hoán báo động về cái hại trong văn chương Võ Phiến để nhà nước Cộng sản kịp
thời có biện pháp đối phó. Thành tích đi báo Công an đó được nêu ra ngay từ
đoạn mở bài:
“Chúng tôi vô cùng bất đắc dĩ mới
lên tiếng
Chẳng ai muốn đi chỉ ra cái sai của người đẻ ra mình!
Chúng tôi làm việc này vì vừa được biết một tổ chức phi chính quyền trong nước
đang có kế hoạch tích cực phổ biến những tác phẩm Võ Phiến chứa nội dung chính
trị sai lầm. E rằng việc làm của họ có thể khiến một số người đọc hoang mang,
hại đoàn kết dân tộc, chúng tôi quyết định tự mình phản bác nội dung này.”
Nghĩa là
Võ Phiến được độc giả trong nước chào mừng, nhiều nhà xuất bản tư nhân (phi
chính phủ!) muốn ấn hành các tác phẩm khác, có thể mang nội dung chống Cộng mà
Thu Tứ đã loại bỏ, hoặc chưa kiểm duyệt. Thành ra anh công an văn hóa tình
nguyện này phải gào lên kể tội chống Cộng của bố, để cứu đảng và nhà nước ta khỏi
bị quân phản động hãm hại.
Nhiều lúc
chú băn khoăn: hay là có biến cố gì làm cháu bị chấn động, hoang mang, rồi nẩy
sinh những ý nghĩ, hành động bất thường? Nhưng hiện tại, trước mắt, thấy một
người, dù điên hay tỉnh, đang cầm vũ khí, hoặc dao, hoặc bút, đâm chém loạn xạ,
kể cả người đẻ ra mình, miệng gào thét kết tội các vị ấy “làm hại nước”
v.v... thì cần có biện pháp đối phó ngay.
Nguyên cớ tìm hiểu sau.
Bài viết
của cháu không thuyết phục được ai, như con dao cùn, người bị đâm không thấy
đau, chỉ tức cười. Nhưng vị thế hiện nay của cháu – con trai nhà văn Võ Phiến, được ủy quyền quản thủ gia tài văn chương
– cho phép cháu tha hồ phá hoại. Thành tích đã có rồi: kiểm duyệt hết những
bài, những đoạn văn chống Cộng của nhà văn Võ Phiến để lập công với Đảng và nhà
nước.
Do đó, qua
điện thoại, chú đã yêu cầu mẹ cháu giúp bố làm thủ tục truất quyền “thừa hưởng và quản
thủ tài sản văn chươngVõ Phiến” của cháu.
Nếu vì
thương con, bà không chịu làm việc ấy, chú sẽ đoạn giao.
Dù rất
thương kính ông bà, chú không thể ngồi yên chứng kiến cảnh một tên công an văn
hóa được ông bà dung dưỡng, che chở, tiếp tục tàn phá, hủy diệt những di sản
tinh thần quý giá của dân tộc.
(Còn tiếp)
Bàn ra tán vào (0)
KIỀU PHONG - NHỮNG SAI LẦM TRONG BÀI “TRƯỜNG HỢP VÕ PHIẾN” CỦA THU TỨ (1)
Thu Tứ là bút hiệu của ĐTP, con trai thứ nhà văn Võ Phiến. Anh được cha mẹ và chính phủ Việt Nam Cộng Hòa cho đi du học từ nhỏ, trở thành một khoa học gia ở Mỹ. Anh là nhà văn có tài. Nhưng, như một số sinh viên du học của miền Nam
Nhà văn Võ Phiến tại nhà riêng (Hình: Huỳnh Ngọc Dân) |
(Thu Tứ là bút hiệu của ĐTP, con trai thứ nhà văn Võ Phiến. Anh được cha mẹ và chính phủ Việt Nam Cộng Hòa cho đi du học từ nhỏ, trở thành một khoa học gia ở Mỹ. Anh là nhà văn có tài. Nhưng, như một số sinh viên du học của miền Nam, Thu tứ đền đáp lại cho miền đất đã nuôi dưỡng mình bằng một quả “thân Cộng” to đùng. Tháng 8- 2014, cái tâm địa phản phúc, vô ơn, “ăn cơm quốc gia thờ ma Cộng Sản” của Thu Tứ tràn ra đầu ngọn bút, trút lên chính thân phụ của anh. Thu Tứ viết một bài dài mạt sát nhà văn Võ Phiến về tội “chống Cộng”, “làm hại nước”. Sau đây là những lá thư nhà báo KP viết cho TT.)
Cháu Thu Tứ,
Đây là những sai lầm trong bài: “Trường hợp Võ Phiến”:
1- Cháu lên án những người chống Cộng ở miền Nam là:
rước ngoại bang Mỹ về để giữ cho đất nước
tiếp tục bị chia đôi! và “nhà văn Võ Phiến đặt việc chống Cộng
lên trên việc thống nhất đất nước.”
Không có
dân miền nào ngu dại thích chuyện “đất nước bị chia đôi” đến độ hy sinh máu
xương để giữ cái “chia đôi” cho bằng được. Quân dân miền Nam và bố cháu đặt
việc chống Cộng lên trên hết là để bảo vệ vùng đất cuối cùng của Việt Nam nơi
con người còn được sống như người, không lọt vào gông cùm của một loại chế độ
bị cả loài người kinh tởm.
Tóm tắt
vài chi tiết lịch sử mà vì đọc toàn sách báo Cộng sản, cháu không biết:
Kháng
chiến chống Tây là việc của toàn dân. Đảng Cộng sản chỉ là một trong những đảng
tham gia vào cuộc chiến đấu chung. Nhờ tổ chức giỏi, mưu mô xảo quyệt và tàn
bạo – nhất là tàn bạo – vừa gặp cơ hội là đảng cướp chính quyền làm của riêng,
đẩy các “đồng minh sát cánh chiến đấu” ra rìa. Rồi sợ họ bất mãn thì phiền,
Đảng Cộng sản ra tay tiêu diệt các đảng khác. Việt Nam Quốc dân Đảng đóng góp
cho kháng chiến 13 người liệt sĩ ở Yên Bái thành tích kháng chiến lẫy lừng,
đảng viên cao cấp vẫn bị CS thủ tiêu, đảng viên cắc ké nhiều người bị giam cầm
tới chết.
Thanh toán
những đảng phái quốc gia cùng chiến đấu với mình vì sợ phải chia quyền lực cho
họ, ta hiểu được. Nhưng bác Hồ còn thanh toán chính các đồng chí của mình, hung
hãn không thua bác Staline, rồi thừa thắng xông lên, thanh toán luôn… nhân dân,
Bác “cải cách ruộng đất” một phát long trời lở đất, biến những ngôi làng hiền
hòa muôn thủa của dân tộc thành những pháp trường đẫm máu, rùng rợn chả kém gì
làng quê của bác Mao, ông thầy dậy và bắt Bác phải giở trò man rợ này với chính
đồng bào ruột thịt.
Mà khi đó,
Bác mới làm vua nửa nước!
Trong bài,
có chỗ cháu bào chữa cho Bác và Đảng là: bác Hồ đã sửa sai rồi! Chú cũng biết
chuyện ấy, khi nghe bác Hồ hối hận, rơm rớm nước mắt, chú cũng mềm lòng, bùi
ngùi cảm động.
Nhưng cảm
thông với kẻ giết người hàng loạt xong biết tuyên bố sửa sai, thì ta cũng phải
thông cảm với những người vì cái sai ấy mà chịu cảnh tang thương, nuôi lòng oán
hận, và hàng triệu người sau khi chứng kiến cảnh đồng bào mình bị tàn sát, hoảng
kinh co giò chạy thục mạng cho thật xa Bác và Đảng. Nếu Bác tiếp tục xông tới đòi chiếm luôn mảnh đất
sống cuối cùng của họ thì nhất định họ phải chống cự. Bởi vì lúc đó họ không
tiên đoán được là có lúc Bác hối hận. Mà biết thì cũng không ai ham làm nắm
xương tàn trong mộ chờ ngày được Bác ban cho vài giọt lệ sửa sai lâm ly.
Mà đâu
phải sau khi sửa sai, hối hận, Bác trở nên hiền như ma sơ. Tết Mậu Thân, có “thời
cơ tốt”, Đảng Cộng sản quang vinh và Bác Hồ muôn vàn kính yêu ra tay chôn sống
hàng ngàn đồng bào Huế tỉnh bơ. Rồi ở “một thời cơ tốt” khác, có đám đông đồng
bào, đa số đàn bà con trẻ, khóc mếu bồng bế dắt díu nhau chạy loạn, các đồng
chí dùng hỏa tiễn súng cối Nga Tầu phát cho, pháo kích chết la liệt hàng cây số
trên đại lộ kinh hoàng. Khi không gặp thời cơ tốt, các đồng chí vẫn tạo ra thật
nhiều “thời cơ hơi hơi tốt” bằng cách pháo kích đều đều vào thành phố, thịt
xương con cháu đám Ngụy Dân lâu lâu lại tan nát, rải khắp sân trường.
Cháu có
thể theo đúng kinh sách Cộng sản, lý luận rằng “cứu cánh biện minh cho phượng
tiện” các đồng chí phải tàn sát không gớm tay để cứu nước, giúp cho những đứa
may mắn sống sót được hưởng cuộc đời hạnh phúc phồn vinh trên thiên đường xã
hội chủ nghĩa.
Cháu tin
thế là quyền của cháu, nhưng đừng đòi hỏi nhà văn Võ Phiến và những người văn
minh, nhân bản ở miền Nam phải buông súng, dâng mảnh đất tự do cuối cùng cho
bọn người cuồng tín, bất nhân, và hung bạo như thế, để “nước khỏi bị chia hai”.
Bố cháu
theo kháng chiến, dạy học, giúp những cán bộ cao cấp mở mang kiến thức (nhờ vậy
mà được một người học trò cứu mạng). Trông thấy đảng Cộng sản tàn ác, bất nhân
quá, ông bất bình, can ngăn. Thế là bị tù, suýt bị tử hình.
Thoát gông
cùm, về được miền tự do, ông đặt chuyện chống Cộng lên trên hết, coi đó là vấn
đề sinh tử của mình, gia đình mình, và toàn dân trên phần quê hương chưa bị
cộng sản cưỡng chiếm. Muốn ghép hai chuyện chống Cộng và “thống nhất đất nước” vào với nhau thì
phải viết rõ: “Nhà văn Võ Phiến quyết tâm chống Cộng vì không muốn để miền Nam
bị bọn Bắc Cộng chiếm nốt, đất nước bị thống nhất dưới một chế độ độc tài, sắt
máu nhất trong lịch sử loài người.”
Cháu viết
lửng lơ: “nhà văn Võ Phiến đặt việc chống Cộng lên trên việc thống nhất đất
nước.”... rồi ngửa mặt nhìn trời, tuôn ra một tràng những lời trách than ảo não,
bi ai, nghe kêu boong boong: “Tổ tiên ta
bao nhiêu công phu, xương máu, qua bao nhiêu đời mới mở được chừng này đất, để
bây giờ đất chia hai sao? Dân tộc Việt Nam mấy ngàn năm trải bao lượt thử thách
vẫn là một để bây giờ thôi là một sao?” ngụ ý rằng bố cháu quên công ơn
dựng nước của tổ tiên, coi trọng việc chống Cộng hơn việc vẹn toàn lãnh thổ,
còn cháu thì yêu nước, biết ơn tổ tiên, biết đau lòng vì đất nước chia hai
v.v...
Viết như thế là gian lận, kiêu căng và xấc láo.
Chú tin
cháu là người ngay thật, không cố tình dùng chữ nghĩa để bày trò gian vặt, cốt
thủ thắng trong tranh luận. Chú cũng không tin cháu kiêu căng đến độ nghĩ mình
khôn ngoan, yêu nước, biết ơn tiền nhân hơn cả các bậc cha chú và hàng triệu
người chống Cộng ở miền Nam. Cháu cũng không là người ngu.
Chỉ mù
quáng hết thuốc chữa thôi!
Bây giờ,
ta xét xem chọn lựa “chống Cộng” đúng hay sai.
Nhờ chọn
“chống Cộng”, bố cháu có chỗ dung thân, tạo sự nghiệp văn chương lừng lẫy, nuôi
dưỡng các cháu thành tài, riêng cháu được du học để trở thành khoa học gia. Nếu
ở lại với CS, với tội danh “phản động” sợ rằng tính mạng cũng không giữ được,
số phận các cháu, con cái của một “tên phản động” chắc cũng không khá.
Nhờ hàng
triệu người miền Nam chọn lựa chống Cộng giống bố cháu, cố chiến đấu giữ cho
“nước chia đôi’ hai thập niên mà người dân miền Nam có đời sống khác xa thiên
đường xã hội chủ nghĩa miền Bắc như thế nào, chẳng lẽ cháu không biết.
Nếu thật
không biết thì hãy nhìn kỹ vào đất nước Nam Hàn. Như bố cháu, như miền Nam Việt
Nam, Nam Hàn cũng chọn lựa quyết liệt chống Cộng, giữ cho chuyện “đất nước chia
đôi” kéo dài. Họ may mắn hơn ta, thành công. Nhờ thế giờ này thành một quốc gia
giầu mạnh, văn minh, khoa học kỹ thuật tiến bộ ngang với Nhật, và không bị cậu
chủ tịch nhóc tì Kim Chính Vân lãnh đạo.
Nếu
Việt Nam bây giờ còn chia đôi thì cháu và bộ máy tuyên truyền ở Hà nội tha hồ
tưởng tượng ra cảnh một Việt Nam thống nhất được Bác và Đảng lãnh đạo cho lên
phi thuyền, xuất phát từ đỉnh cao trí tuệ loài người, bay vù vù vượt xa Nam
Hàn. Nhưng nước ta thống nhất bốn thập niên rồi, Việt Nam tiến tới đâu, khác Nam
Hàn ra sao, người khiếm thị cũng thấy.
Mới đây, trên báo Tuổi Trẻ ở trong nước, tác giả Nguyễn Hoa Lư trong bài “Ngậm ngùi rơi lệ” có đoạn rất hay nói sơ
sơ về sự “khác biệt” giữa hai quốc gia:
“Một quan chức cao cấp của Ban Tuyên giáo T.Ư, ông Vũ Ngọc Hoàng, đã
có một phát biểu gây ấn tượng mạnh: “Cách đây bốn, năm mươi năm, VN và Hàn Quốc
có trình độ phát triển tương đương. Sau mấy mươi năm, tôi rà lại tư liệu thì
thấy Hàn Quốc hiện có khoảng 90.000 người sống tại VN và VN cũng có 90.000
người sống ở Hàn Quốc. Chỉ khác nhau ở chỗ hầu hết người Hàn Quốc tại VN làm
ông chủ, làm quản lý, còn người VN ở Hàn Quốc thì chủ yếu làm ôsin. Nghe mà xót
lòng”.
VN và Hàn Quốc có trình độ phát triển
tương đương cách đây bốn, năm mươi năm, nghĩa là vào thời điểm chưa “bị” thống
nhất, Việt (miền Nam thôi, các đồng chí đừng có nhận vơ!) chẳng kém Hàn. Thế mà giờ
đây…
Nhà văn Võ
Phiến, miền Nam VN, Nam Hàn chọn chống Cộng mà nhân loại hôm nay cũng chọn lựa
giống hệt như thế.
Do đó, chủ
nghĩa Cộng sản đã từng chinh phục một nửa thế giới bây giờ co cụm lại còn sót
có bốn mống. Trong bốn mống đó thì Trung Cộng đã thành tư bản Đỏ, chỉ còn xứng
danh Cộng sản dỏm. Cộng sản Việt Nam thì đang chạy theo hai con voi Tư bản xanh
và Tư bản đỏ để hít bã mía cho đỡ đói, chả thấy còn giống con Giáp Cộng sản
nào. Gia tài Cộng sản còn rơi rớt lại, nguyên con, không sứt mẻ là hệ thống
công an cảnh sát đàn áp, hành hạ đối lập và bắt nạt, áp bức dân lành.
Và chính
trên quê hương, nơi lý thuyết chủ nghĩa Cộng sản chào đời, dân tộc Nga cũng
chọn lựa giống hệt nhân loại. Họ đem cái chủ nghĩa đáng ghê tởm ấy cùng những
tượng lớn bé của các đấng sinh thành ra nó vứt hết vào bãi rác.
Bây giờ mà
chống Cộng hăng quá thì có thể… sai thật. Vì mang tiếng tàn nhẫn, đánh đập
những kẻ đã hấp hối, đang ngáp ngáp!
Về chuyện
“thống nhất đất nước” thì nhà văn Võ Phiến, như hàng triệu người ở miền Nam, ở
Nam Hàn có khi nào ngưng thiết tha mong ước ngày đất nước thôi bị chia hai đâu!
Nhưng trái với đảng Cộng sản và cháu, họ chỉ muốn Việt Nam được thống nhất như
Đông Tây Đức, nghĩa là chế độ Cộng sản Đức hết chỗ dung thân, dân Đông Đức từ
nay không phải tìm tự do bằng cách vượt ngục, rồi bị lính Đức Cộng bắn chết gục
dưới chân tường Bá Linh. Toàn dân Đông Đức được chung hưởng phúc lợi và niềm
hãnh diện của những công dân một nước Đức tự do, văn minh, giầu mạnh.
Mơ ước
không thành, nhưng chọn lựa “chống Cộng” thì thật đúng, theo phán quyết của
chính quan tòa lịch sử nhân loại.
2 – Đoạn
văn sau đây khiến người đọc, nhất là những người từng đọc Thu Tứ, bàng hoàng:
“Cách nhìn là quan trọng nhất. Nhưng
nhìn đâu cũng có đóng góp vào cái thấy của người nhìn.
Có thể đặt vấn đề, hay là quê hương nhỏ của nhà văn Võ Phiến là huyện Phù Mỹ
tỉnh Bình Định nó đã “ngoại lệ” khiến ông đâm ra dễ nghĩ lệch về chuyện đất
nước? Quả thực, ở Phù Mỹ thời Pháp thuộc gần như không thấy bóng giặc Pháp mà
chênh lệch giàu nghèo cũng không đáng kể.”
Người đọc
kinh ngạc sững sờ, không thể ngờ một cây bút luôn có những suy tư chín chắn,
sâu sắc lại viết ra những lý luận, nhận định ngây ngô, nhảm nhí đến thế.
Ở đây, cháu
mô tả Võ Phiến giống hệt một ông nông dân mù chữ, không biết viết, biết đọc, và
suốt đời – suốt đời – quẩn quanh ở huyện Phù Mỹ nên không biết Tây nó ác,
xã hội Việt Nam ngoài huyện Phù Mỹ có chênh lệch, bất công, có khi còn chả biết
mặt mũi thằng Tây thế nào vì “ Phù Mỹ gần
như không thấy bóng giặc Pháp” … thành ra ông nhà văn mù chữ quanh quẩn ở
huyện Phù Mỹ nghĩ chuyện đất nước lệch lạc hết trơn!
Nào, bây
giờ theo đúng cách lập luận của cháu, chú viết thế này: “Thủa nhỏ Thu Tứ sống ở Sài gòn, rồi đi du học, quanh quẩn ở Úc ở Mỹ
nên không biết chế độ Cộng sản tác hại cho dân tộc đến thế nào, nên dễ nghĩ
lệch về Bác và Đảng”.
Chắc chắn
cháu sẽ “phản biện” nhận xét hồ đồ, ngây ngô này ngay: “Tôi biết tường tận
chuyện đất nước quê hương chớ, nhờ đọc sách báo”.
Cháu đọc
để biết thiên hạ sự thì cũng phải để ông nhà văn không mù chữ Võ Phiến đọc để
biết những chuyện xảy ra khắp trên quê hương của ông chứ!
Nói chuyện
đọc, chắc cháu đọc không nhiều bằng bố. Chú lại nghi cháu tập trung đọc toàn
những sách ca ngợi, tâng bốc Cộng sản. Thành ra bắt chước cháu, chú cũng: “Có thể đặt vấn đề, hay là kho sách nhỏ của Thu Tứ chỉ toàn một giống tác phẩm tuyên
truyền, ngợi ca Bác Đảng, khiến Thu Tứ đâm
ra dễ nghĩ lệch về chuyện đất nước?”
Áp dụng
suy luận này vào trường hợp cháu, nghe lại có vẻ rất... chí lý!
Kết luận
Võ Phiến chỉ là một người mù chữ, vốn hiểu biết nghèo nàn gồm một mớ chuyện mắt
thấy tai nghe quanh quẩn trong phạm vi huyện Phù Mỹ xong, cháu lên tiếng mắng
mỏ, chê trách ông:
“Nhưng ngay ở Phù Mỹ, chắc chắn cũng
đã có rất nhiều người yêu nước, chẳng qua nhà văn không chú ý đến họ”. (Ông nhà văn này đáng trách thật, có
mớ kiến thức cỏn con lượm lặt ở huyện Phù Mỹ mà lại còn bỏ sót một kiến thức
quan trọng như thế!)
Mắng mỏ
chê trách xong là đến màn dậy dỗ thân phụ:
“Hơn nữa, dù chỉ nhìn tình hình Phù
Mỹ mà thôi khó thấy được đại cục nước Việt Nam, thì thiết tưởng một người lên
tiếng về đại cục như nhà văn Võ Phiến có trách nhiệm phải nhìn cho thật rộng,
nhìn khắp cả nước, chứ đâu được nhận định về toàn quốc trên cơ sở tình hình ở
chỉ địa phương mình!”
Ngoài kiến
thức do đọc, ông Võ còn vốn sống. Tham gia kháng chiến, sống và làm việc với
Cộng sản, ở tù, bị xử truớc tòa án nhân dân… rồi sau đó là hai thập niên đối
đầu với Cộng sản hàng ngày, bắt buộc phải tìm hiểu chiến thuật, chiến lược của
địch, phải theo dõi sát nút tình hình thế giới để biết chuyện gì sẽ ảnh hưởng
đến vận mệnh quốc gia. Còn Thu Tứ vốn đọc hạn hẹp, vốn sống thì chỉ có mấy
chuyến về thăm quê hương theo kiểu Tây ba lô! Vậy mà con nguời vốn đọc nghèo
nàn, hẹp hòi, vốn sống là con số không to tướng lại lên mặt dậy dỗ chủ nhân một
kho tàng kiến thức mênh mông! Lại vu cáo cho ông là: … nhận định về toàn quốc trên cơ sở tình hình ở chỉ địa phương mình!”
Sao cháu
có thể u mê đến độ dám viết ra những lời quàng xiên, ngớ ngẩn, hỗn xược đến thế?
Đoạn văn
ấy không làm giảm uy danh nhà văn Võ Phiến để “phục vụ tốt” cho Bác Đảng đâu,
mà chỉ biểu lộ tác phong, nhân cách của chính tác giả: kiêu căng, xấc láo và
ngu muội đến mức không ngờ.
Trong bài,
có đoạn cháu khoe đã về Việt Nam du lịch nhiều lần, tìm mãi không thấy “cái ảnh hưởng cực xấu của chủ nghĩa cộng
sản đối với văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam,”. Chuyện ấy bàn sau, bây
giờ hãy nói đến ảnh hưởng cực xấu của những tác phẩm do cơ quan tuyên truyền
của Cộng sản sáng tác.
Những cuốn
sách đã mốc meo, chính những người Cộng sản hiếm hoi cuối cùng còn sót lại cũng
chán lè, không thèm đọc, vẫn thu hút được một nhà văn thông minh có tài, đang
sống trên đất tự do. Thu hút và thôi miên, biến anh ta thành một con người ngây
ngô, ngớ ngẩn, khả năng xét đoán đúng sai bị tê liệt, rồi tự biến mình thành
một cán bộ tuyên truyền hạng bét.
Tệ hơn
nữa, ngoài công tác tuyên truyền, tâng bốc, bào chữa cho một chủ nghĩa đã bị
nhân loại ghê tởm, anh ta còn lợi dụng cơ hội được làm con nhà văn Võ Phiến để
ở ngay trong nhà rình rập những lời nói “phản động”, moi móc các sáng tác của ông,
kiếm tìm những câu văn chê Bác Đảng để viết báo cáo trình công an, xúi chúng nó
cấm in sách của thân phụ mình.
Cháu luôn
luôn tỏ ra tha thiết muốn bảo tồn văn minh, văn hóa Việt Nam. Hầu như bài viết
nào cũng toát ra tấm lòng thiết tha đẹp đẽ ấy.
Nhưng cháu
đang nỗ lực bảo tồn một nền văn hóa, văn minh Cộng sản mới đẻ ra từ thời “cải
cách ruộng đất”, thứ văn minh “ đấu cha, tố mẹ” đã từng làm một con người khắc
nghiệt, tàn nhẫn như Hồ Chí Minh phải ân hận, rơi lệ.
3- Những
sai lầm văn chương, lý luận, suy diễn trong bài viết của cháu còn nhiều, chú
bận quá, lại không hứng thú gì khi phải ngồi đọc đi đọc lại một bài mạt sát Võ
Phiến ngây ngô, non nớt, thua xa văn chương của đám bồi bút tác giả cuốn: “Những
tên biệt kích văn nghệ”, ấn hành ngay sau 75.
Hơn nữa, sau
khi đọc phần 1 và 2, được chỉ dậy cho những sai lầm có thể làm một tác giả sáng
suốt giật mình tỉnh ngộ, cháu vẫn nhất định ôm khư khư cái quái thai văn chương
ấy... có giảng giải thêm cũng chẳng ích gì.
Vậy tạm
gác cái sai văn chương, xét qua cái sai trong hành động.
Hành động
lâu nay, được cháu tả rất rõ:
“Số là, trong hai năm qua, do nhà
nước Việt Nam nới lỏng qui định về xuất bản, nhà xuất bản Nhã Nam ở Hà Nội có
in lại hai tác phẩm của nhà văn Võ Phiến là Quê hương tôi và Tạp
văn. Cả hai tác phẩm này đều do chúng tôi chọn lựa và biên tập, theo sự
ủy quyền từ lâu của thân phụ. Chúng tôi cố chọn những tác phẩm vửa giá trị nhất
vừa hoặc không chứa hoặc chứa rất ít nội dung chính trị. Nếu có nội dung chính
trị, khi biên tập chúng tôi loại bỏ hết. Mục đích của việc chọn và bỏ như thế
là đưa những thành tựu văn học đỉnh điểm của văn nghiệp Võ Phiến đến với người
đọc mà không gây hại cho nước. Chúng tôi đã tưởng mình thế là chu đáo với nhà
với nước!”
Trước hết,
chú tin cháu không cố tình gian lận, lươn lẹo trong việc sử dụng từ ngữ, nhưng
cháu dùng toàn những từ gian lận Cộng sản cung cấp: “Người yêu nước” thay cho “ Người Cộng sản” “tổ quốc, nước” thay cho “Bác và đảng Cộng sản”, “nội dung chính trị” thay cho “nội dung
chống Cộng”.
Dùng từ
ngữ một cách ngay thẳng, có thể tóm tắt sinh hoạt của Thu Tứ như sau: Được cha
già ủy quyền quản thủ gia tài văn chương của ông, Thu Tứ tự biến mình thành
công an văn hóa, ngồi chọn lựa tác phẩm không chứa nội dung chống Cộng, nếu có
tí chống Cộng nào thì kiểm duyệt, cắt bỏ ngay, rồi mới cho phổ biến. Và Thu Tứ
tin mình làm thế là chu dáo với nhà và với (Đảng Cộng sản đang cai trị cả)
nước.
Sinh hoạt
trước đây là thế, sinh hoạt mới nhất, sôi nổi nhất thể hiện trong bài này là hô
hoán báo động về cái hại trong văn chương Võ Phiến để nhà nước Cộng sản kịp
thời có biện pháp đối phó. Thành tích đi báo Công an đó được nêu ra ngay từ
đoạn mở bài:
“Chúng tôi vô cùng bất đắc dĩ mới
lên tiếng
Chẳng ai muốn đi chỉ ra cái sai của người đẻ ra mình!
Chúng tôi làm việc này vì vừa được biết một tổ chức phi chính quyền trong nước
đang có kế hoạch tích cực phổ biến những tác phẩm Võ Phiến chứa nội dung chính
trị sai lầm. E rằng việc làm của họ có thể khiến một số người đọc hoang mang,
hại đoàn kết dân tộc, chúng tôi quyết định tự mình phản bác nội dung này.”
Nghĩa là
Võ Phiến được độc giả trong nước chào mừng, nhiều nhà xuất bản tư nhân (phi
chính phủ!) muốn ấn hành các tác phẩm khác, có thể mang nội dung chống Cộng mà
Thu Tứ đã loại bỏ, hoặc chưa kiểm duyệt. Thành ra anh công an văn hóa tình
nguyện này phải gào lên kể tội chống Cộng của bố, để cứu đảng và nhà nước ta khỏi
bị quân phản động hãm hại.
Nhiều lúc
chú băn khoăn: hay là có biến cố gì làm cháu bị chấn động, hoang mang, rồi nẩy
sinh những ý nghĩ, hành động bất thường? Nhưng hiện tại, trước mắt, thấy một
người, dù điên hay tỉnh, đang cầm vũ khí, hoặc dao, hoặc bút, đâm chém loạn xạ,
kể cả người đẻ ra mình, miệng gào thét kết tội các vị ấy “làm hại nước”
v.v... thì cần có biện pháp đối phó ngay.
Nguyên cớ tìm hiểu sau.
Bài viết
của cháu không thuyết phục được ai, như con dao cùn, người bị đâm không thấy
đau, chỉ tức cười. Nhưng vị thế hiện nay của cháu – con trai nhà văn Võ Phiến, được ủy quyền quản thủ gia tài văn chương
– cho phép cháu tha hồ phá hoại. Thành tích đã có rồi: kiểm duyệt hết những
bài, những đoạn văn chống Cộng của nhà văn Võ Phiến để lập công với Đảng và nhà
nước.
Do đó, qua
điện thoại, chú đã yêu cầu mẹ cháu giúp bố làm thủ tục truất quyền “thừa hưởng và quản
thủ tài sản văn chươngVõ Phiến” của cháu.
Nếu vì
thương con, bà không chịu làm việc ấy, chú sẽ đoạn giao.
Dù rất
thương kính ông bà, chú không thể ngồi yên chứng kiến cảnh một tên công an văn
hóa được ông bà dung dưỡng, che chở, tiếp tục tàn phá, hủy diệt những di sản
tinh thần quý giá của dân tộc.
(Còn tiếp)