Kinh Đời
Khi Con Người Giữ Lại - NS Tuấn Khanh
Tháng 1/1995, khi ông Võ Văn Kiệt ký văn bản số 406-Ttg, ra lệnh không được đốt pháo trên cả nước. Không những pháo trong hiện thực bị săn lùng và hủy diệt, mà ngay cả pháo trong trí tưởng cũng bị ngăn chận. Ít lâu sau đó, trong một lần đưa ca khúc Bài Ca
Tháng
1/1995, khi ông Võ Văn Kiệt ký văn bản số 406-Ttg, ra lệnh không được
đốt pháo trên cả nước. Không những pháo trong hiện thực bị săn lùng và
hủy diệt, mà ngay cả pháo trong trí tưởng cũng bị ngăn chận. Ít lâu sau
đó, trong một lần đưa ca khúc Bài Ca Tết Cho Em (sáng tác: nhạc sĩ Quốc
Dũng) vào chương trình sản xuất CD mùa xuân, một biên tập viên đã than
thở rằng Sở Văn hóa Thông tin ở Sài Gòn nói phải sửa lại lời, vì có chữ
“pháo”, nghe nhạy cảm với một loại hình sản phẩm đã bị cấm.
Những chuyện hài hước như vậy, không bao giờ thiếu trong một nền văn
hóa bị kiểm duyệt theo chỉ đạo, và cũng theo tính trung thành đến bại
hoại của những nhân viên kiểm duyệt tại Việt Nam, kể từ sau 1975.
Một buổi sáng, khi đọc bản tin về chuyện 5 ca khúc có từ nửa thế kỷ
trước bị lại cấm lưu hành, nhiều người dân đã tỏ ý bất bình. Nhưng với
giới văn nghệ đã tận mặt sống và quay quắt trong các sợi xích kiểm duyệt
từ suốt nhiều năm thì lại khác. Phản ứng thường là một nụ cười mỉa, và
gật gù như của một anh bạn “đến giờ này mà vẫn còn bệnh hoạn như vậy à?”
Năm ca khúc đó, bao gồm Cánh thiệp đầu xuân (tác giả Lê Dinh – Minh
Kỳ), Rừng xưa, Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú
(Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ – Hồ Đình Phương). Như bao lần,
những người “làm” văn hóa của Nhà nước vẫn giải thích mơ hồ, thậm chí
ngớ ngẩn như dừng lưu hành để tìm tên tác giả chính xác. Một quan chức
nhà nước, được báo Tuổi Trẻ dẫn lời, nói rằng ông băn khoăn vì không
biết ý nghĩa lời hát “cuộc chiến” nằm trong Con đường xưa em đi, là cuộc
chiến nào.
Như một đứa trẻ to lớn nhưng gồng gánh tâm hồn tự kỷ, hệ thống văn
hóa xã hội chủ nghĩa của Việt Nam hiện nay loay hoay với một nỗi ám ảnh
mơ hồ, và không thể hội nhập cùng cuộc sống bình thường. Đứa trẻ đó lo
sợ mọi thứ – từ quá khứ đến tương lai. Đứa trẻ cố vươn vai đứng thẳng
oai vệ trong đời sống, nhưng nhột nhạt thầm kín vì đêm đêm còn mắc tật
đái trộm trên giường. Đứa trẻ tự cáu gắt vì chứng không thể trưởng thành
của mình.
Nhạc sĩ Thanh Sơn, lúc còn sinh thời, từng ngồi buồn hiu, kể rằng một
nhân viên kiểm duyệt của Sở, trẻ bằng tuổi con út của ông, ra lệnh cho
ông về phải bỏ chữ “phu quân” trong một ca khúc tình yêu đồng quê của
ông, chỉ vì chữ “quân” có thể ám chỉ đến quân nhân Việt Nam Cộng Hòa.
Năm ngoái, một đôi bạn trẻ viết tạp bút về Sài Gòn, chạy xin giấy
phép in với một nhà xuất bản. Khi bản thảo đưa lên duyệt, một đoạn văn
liên quan đến bài hát Chiếc lá cuối cùng (tác giả Tuấn Khanh sinh năm
1933) bị lưu ý là phải bỏ đi vì liên quan văn hóa trước 1975. Khi các
bạn trẻ này kêu nài rằng bài hát đã được duyệt, tác giả được lưu hành…
thì biên tập viên – kiểm duyệt viên bối rối, chuyển sang ý khác là “cũng
phải bỏ, vì gợi ý đến nhạc sĩ Tuấn Khanh hiện nay, người đang có vấn
đề”.
Trãi qua rất nhiều năm. Kể từ lúc những bánh xích xe tăng chiến thắng
của những người Cộng sản lăn trên các đường phố ở miền Nam. Có không ít
những khung thước văn hóa thật mới mẻ được kẻ ra cho người dân. Từ
chiếc quần ống loe bị chận cắt giữa đường, mái tóc dài nam giới bị giữ
lại và buộc xén đi vô tội vạ… cho đến hôm nay, quả là một chặng đường
rất dài để con người Việt Nam thấy rằng mình đang phải chạy hồng hộc
trên một vòng tròn thật lớn, để cố về điểm xuất phát văn minh ban đầu
của mình.
Đầu năm 2017, có tin bài hát Ly rượu mừng được trả tự do. Rất nhiều
người vui mừng vì nghĩ rằng “rồi cuối cùng những điều tốt đẹp nhất cũng
đã trở lại”. Có không ít những bài viết, sự hân hoan xuất hiện trên các
trang mạng. Có bóp, thì phải có mở chứ!
Cảm giác này có thể so sánh với năm 1977, khi nạn đói tràn lan ở Việt
Nam, bệnh ghẻ ngứa rừng hành hạ mọi gia đình. Rồi đến năm 1990, khi
nhiều người bắt đầu được ăn cơm có thịt và sử dụng xà bông Hoa Kỳ gửi về
từ các thùng đồ của kiều bào – thì người Việt nam cũng đã hân hoan và
hạnh phúc như vậy. Quả là có bóp, rồi phải có mở!
Và rồi, khi một ca khúc được trả tự do, thì cũng không lâu sau, có
đến 5 ca khúc khác bị giam lại. Cái được và mất có vẻ đã rõ trong đời
sống văn hóa bình thường của con người. Mở và bóp!
Cấm và cho / Bóp và mở trong kiểm duyệt văn hóa tại Việt Nam chưa bao
giờ có một câu trả lời quang minh, hay có một thái độ chính đáng. Năm
2012, khi được hỏi về cách thức cho phép lưu hành những bài hát trước
năm 1975, ông Lê Ngọc Cường – nguyên cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn
từng xác nhận rằng thay vì lên danh sách những bài cần cấm, thì Cục chỉ
có danh sách những bài được cho phép (khoảng hơn 1500 bài, trong số
hàng chục ngàn bài hát trước 1975). Và việc bóp xiết các bài hát cũ,
được khoán lớn cho Sở ở thành phố Hồ Chí Minh, vì nơi này được coi là có
khả năng “biết rõ nội tình”.
Nội tình ấy, Trịnh Công Sơn, đến khi qua đời nhiều năm, vẫn chưa bao
giờ được phép ấn hành chính thức và đầy đủ bộ Ca khúc Da Vàng, tập tác
phẩm được coi là làm nên tên tuổi của ông.
Nội tình ấy, Nhạc sĩ Phạm Duy, từ khi giao cho công ty Phương Nam
quản lý và xin phép các ca khúc của ông từ năm 2005 đến nay, chỉ khoảng
200 bài hát được cho phép. Thậm chí có những bài cấp phép rồi, lại cấm
như Trường ca Con đường Cái quan và Còn chút gì để nhớ.
Không biết dựa vào luật nào, Cục chỉ cho phép một năm làm đơn xin từ 2
đến 3 lần, mỗi lần từ 7 đến 13 bài. Và nếu chiếu theo trình tự đó, di
sản hơn 1000 bài hát của nhạc sĩ Phạm Duy có thể phải đến năm 2050 mới
được cấp phép hoàn toàn. Dĩ nhiên, đó là trong tình trạng các nhà “làm”
văn hóa không trở chứng tự kỷ kinh niên.
Cũng có ý kiến cho rằng Nhà nước đang lo lắng vì không cản nổi tình
trạng văn hóa trước 1975 bùng phát lại ở miền Nam và nhiều nơi khác.
Khởi đầu là âm nhạc, sau đến là sách vở, lịch sử… nên đang tìm cách kìm
hãm bằng cách cắt nhanh nguồn cảm hứng của dân chúng. Khởi đầu là không
ít nghệ sĩ của Nhà nước được hậu thuẫn lên tiếng bài bác bolero, rồi kế
đến kêu đòi một nền văn minh gameshow không có bolero… Hôm nay là thả
một và nhốt năm, như tín hiệu của một mùa xuân không còn nghe tiếng
pháo.
Nếu lưu ý, sẽ không ít người ngạc nhiên rằng năm 2017, khi bài hát Ly
rượu mừng được trả tự do một cách hữu ý trước Tết Nguyên Đán, nhưng lại
không vang lên rộn rã bằng những năm mà người dân phải tự vượt rào để
hát, để nghe nó. Có lẽ người dân đã bằng lòng với sự bình thường và giá
trị được trả lại, nên không ra sức níu kéo như nhiều thập niên qua.
Nhưng ngay khi danh sách 5 bài hát bị cấm được tung ra, lạ thay, đâu
đâu cũng nghe người dân hát, mở lại những ca khúc này. Chuyện “cấm”, trở
thành một thái độ vô vọng trước đời sống tự nhiên trong phút chốc.
Và như thế, những bài hát cấm đó, chắc chắn lại sẽ vang lên – không
khác gì những ngày tháng Ly rượu mừng bị giam nhốt. Kẻ có quyền có thể
phất tay phế bỏ, nhưng nhân dân sẽ mãi mãi âm thầm giữ lại trong trí nhớ
và từng lời hát khe khẽ của mình, bởi lẽ năm bài hát ấy – hay hàng chục
ngàn bài hát khác – không có tội tình gì.
Vì họ biết, cuối cùng tài sản lớn nhất của con người là văn hóa chứ
không là cường quyền. Âm nhạc hay sách vở – tri thức và cảm xúc… sẽ còn
lại mãi mãi, bền bỉ thách đố mọi thời đại mê muội của quyền hành.
Tuấn Khanh's Blog
Bàn ra tán vào (1)
SR
Tiểu nhân lắm tật giật mình........Bất an,sợ bóng,sợ hình vu vơt
----------------------------------------------------------------------------------
Các tin đã đăng
- "Có miệng như không" - by / Trần Văn Giang (ghi lại).
- 100 năm sau vẫn bồi hồi "Tôi đi học" - by Minh Tự / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Nỗi Khổ Của Người Hà Nội" - by Nguyễn Thị Thương / Trần Văn Giang (ghi lại)
Khi Con Người Giữ Lại - NS Tuấn Khanh
Tháng 1/1995, khi ông Võ Văn Kiệt ký văn bản số 406-Ttg, ra lệnh không được đốt pháo trên cả nước. Không những pháo trong hiện thực bị săn lùng và hủy diệt, mà ngay cả pháo trong trí tưởng cũng bị ngăn chận. Ít lâu sau đó, trong một lần đưa ca khúc Bài Ca
Tháng
1/1995, khi ông Võ Văn Kiệt ký văn bản số 406-Ttg, ra lệnh không được
đốt pháo trên cả nước. Không những pháo trong hiện thực bị săn lùng và
hủy diệt, mà ngay cả pháo trong trí tưởng cũng bị ngăn chận. Ít lâu sau
đó, trong một lần đưa ca khúc Bài Ca Tết Cho Em (sáng tác: nhạc sĩ Quốc
Dũng) vào chương trình sản xuất CD mùa xuân, một biên tập viên đã than
thở rằng Sở Văn hóa Thông tin ở Sài Gòn nói phải sửa lại lời, vì có chữ
“pháo”, nghe nhạy cảm với một loại hình sản phẩm đã bị cấm.
Những chuyện hài hước như vậy, không bao giờ thiếu trong một nền văn
hóa bị kiểm duyệt theo chỉ đạo, và cũng theo tính trung thành đến bại
hoại của những nhân viên kiểm duyệt tại Việt Nam, kể từ sau 1975.
Một buổi sáng, khi đọc bản tin về chuyện 5 ca khúc có từ nửa thế kỷ
trước bị lại cấm lưu hành, nhiều người dân đã tỏ ý bất bình. Nhưng với
giới văn nghệ đã tận mặt sống và quay quắt trong các sợi xích kiểm duyệt
từ suốt nhiều năm thì lại khác. Phản ứng thường là một nụ cười mỉa, và
gật gù như của một anh bạn “đến giờ này mà vẫn còn bệnh hoạn như vậy à?”
Năm ca khúc đó, bao gồm Cánh thiệp đầu xuân (tác giả Lê Dinh – Minh
Kỳ), Rừng xưa, Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú
(Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ – Hồ Đình Phương). Như bao lần,
những người “làm” văn hóa của Nhà nước vẫn giải thích mơ hồ, thậm chí
ngớ ngẩn như dừng lưu hành để tìm tên tác giả chính xác. Một quan chức
nhà nước, được báo Tuổi Trẻ dẫn lời, nói rằng ông băn khoăn vì không
biết ý nghĩa lời hát “cuộc chiến” nằm trong Con đường xưa em đi, là cuộc
chiến nào.
Như một đứa trẻ to lớn nhưng gồng gánh tâm hồn tự kỷ, hệ thống văn
hóa xã hội chủ nghĩa của Việt Nam hiện nay loay hoay với một nỗi ám ảnh
mơ hồ, và không thể hội nhập cùng cuộc sống bình thường. Đứa trẻ đó lo
sợ mọi thứ – từ quá khứ đến tương lai. Đứa trẻ cố vươn vai đứng thẳng
oai vệ trong đời sống, nhưng nhột nhạt thầm kín vì đêm đêm còn mắc tật
đái trộm trên giường. Đứa trẻ tự cáu gắt vì chứng không thể trưởng thành
của mình.
Nhạc sĩ Thanh Sơn, lúc còn sinh thời, từng ngồi buồn hiu, kể rằng một
nhân viên kiểm duyệt của Sở, trẻ bằng tuổi con út của ông, ra lệnh cho
ông về phải bỏ chữ “phu quân” trong một ca khúc tình yêu đồng quê của
ông, chỉ vì chữ “quân” có thể ám chỉ đến quân nhân Việt Nam Cộng Hòa.
Năm ngoái, một đôi bạn trẻ viết tạp bút về Sài Gòn, chạy xin giấy
phép in với một nhà xuất bản. Khi bản thảo đưa lên duyệt, một đoạn văn
liên quan đến bài hát Chiếc lá cuối cùng (tác giả Tuấn Khanh sinh năm
1933) bị lưu ý là phải bỏ đi vì liên quan văn hóa trước 1975. Khi các
bạn trẻ này kêu nài rằng bài hát đã được duyệt, tác giả được lưu hành…
thì biên tập viên – kiểm duyệt viên bối rối, chuyển sang ý khác là “cũng
phải bỏ, vì gợi ý đến nhạc sĩ Tuấn Khanh hiện nay, người đang có vấn
đề”.
Trãi qua rất nhiều năm. Kể từ lúc những bánh xích xe tăng chiến thắng
của những người Cộng sản lăn trên các đường phố ở miền Nam. Có không ít
những khung thước văn hóa thật mới mẻ được kẻ ra cho người dân. Từ
chiếc quần ống loe bị chận cắt giữa đường, mái tóc dài nam giới bị giữ
lại và buộc xén đi vô tội vạ… cho đến hôm nay, quả là một chặng đường
rất dài để con người Việt Nam thấy rằng mình đang phải chạy hồng hộc
trên một vòng tròn thật lớn, để cố về điểm xuất phát văn minh ban đầu
của mình.
Đầu năm 2017, có tin bài hát Ly rượu mừng được trả tự do. Rất nhiều
người vui mừng vì nghĩ rằng “rồi cuối cùng những điều tốt đẹp nhất cũng
đã trở lại”. Có không ít những bài viết, sự hân hoan xuất hiện trên các
trang mạng. Có bóp, thì phải có mở chứ!
Cảm giác này có thể so sánh với năm 1977, khi nạn đói tràn lan ở Việt
Nam, bệnh ghẻ ngứa rừng hành hạ mọi gia đình. Rồi đến năm 1990, khi
nhiều người bắt đầu được ăn cơm có thịt và sử dụng xà bông Hoa Kỳ gửi về
từ các thùng đồ của kiều bào – thì người Việt nam cũng đã hân hoan và
hạnh phúc như vậy. Quả là có bóp, rồi phải có mở!
Và rồi, khi một ca khúc được trả tự do, thì cũng không lâu sau, có
đến 5 ca khúc khác bị giam lại. Cái được và mất có vẻ đã rõ trong đời
sống văn hóa bình thường của con người. Mở và bóp!
Cấm và cho / Bóp và mở trong kiểm duyệt văn hóa tại Việt Nam chưa bao
giờ có một câu trả lời quang minh, hay có một thái độ chính đáng. Năm
2012, khi được hỏi về cách thức cho phép lưu hành những bài hát trước
năm 1975, ông Lê Ngọc Cường – nguyên cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn
từng xác nhận rằng thay vì lên danh sách những bài cần cấm, thì Cục chỉ
có danh sách những bài được cho phép (khoảng hơn 1500 bài, trong số
hàng chục ngàn bài hát trước 1975). Và việc bóp xiết các bài hát cũ,
được khoán lớn cho Sở ở thành phố Hồ Chí Minh, vì nơi này được coi là có
khả năng “biết rõ nội tình”.
Nội tình ấy, Trịnh Công Sơn, đến khi qua đời nhiều năm, vẫn chưa bao
giờ được phép ấn hành chính thức và đầy đủ bộ Ca khúc Da Vàng, tập tác
phẩm được coi là làm nên tên tuổi của ông.
Nội tình ấy, Nhạc sĩ Phạm Duy, từ khi giao cho công ty Phương Nam
quản lý và xin phép các ca khúc của ông từ năm 2005 đến nay, chỉ khoảng
200 bài hát được cho phép. Thậm chí có những bài cấp phép rồi, lại cấm
như Trường ca Con đường Cái quan và Còn chút gì để nhớ.
Không biết dựa vào luật nào, Cục chỉ cho phép một năm làm đơn xin từ 2
đến 3 lần, mỗi lần từ 7 đến 13 bài. Và nếu chiếu theo trình tự đó, di
sản hơn 1000 bài hát của nhạc sĩ Phạm Duy có thể phải đến năm 2050 mới
được cấp phép hoàn toàn. Dĩ nhiên, đó là trong tình trạng các nhà “làm”
văn hóa không trở chứng tự kỷ kinh niên.
Cũng có ý kiến cho rằng Nhà nước đang lo lắng vì không cản nổi tình
trạng văn hóa trước 1975 bùng phát lại ở miền Nam và nhiều nơi khác.
Khởi đầu là âm nhạc, sau đến là sách vở, lịch sử… nên đang tìm cách kìm
hãm bằng cách cắt nhanh nguồn cảm hứng của dân chúng. Khởi đầu là không
ít nghệ sĩ của Nhà nước được hậu thuẫn lên tiếng bài bác bolero, rồi kế
đến kêu đòi một nền văn minh gameshow không có bolero… Hôm nay là thả
một và nhốt năm, như tín hiệu của một mùa xuân không còn nghe tiếng
pháo.
Nếu lưu ý, sẽ không ít người ngạc nhiên rằng năm 2017, khi bài hát Ly
rượu mừng được trả tự do một cách hữu ý trước Tết Nguyên Đán, nhưng lại
không vang lên rộn rã bằng những năm mà người dân phải tự vượt rào để
hát, để nghe nó. Có lẽ người dân đã bằng lòng với sự bình thường và giá
trị được trả lại, nên không ra sức níu kéo như nhiều thập niên qua.
Nhưng ngay khi danh sách 5 bài hát bị cấm được tung ra, lạ thay, đâu
đâu cũng nghe người dân hát, mở lại những ca khúc này. Chuyện “cấm”, trở
thành một thái độ vô vọng trước đời sống tự nhiên trong phút chốc.
Và như thế, những bài hát cấm đó, chắc chắn lại sẽ vang lên – không
khác gì những ngày tháng Ly rượu mừng bị giam nhốt. Kẻ có quyền có thể
phất tay phế bỏ, nhưng nhân dân sẽ mãi mãi âm thầm giữ lại trong trí nhớ
và từng lời hát khe khẽ của mình, bởi lẽ năm bài hát ấy – hay hàng chục
ngàn bài hát khác – không có tội tình gì.
Vì họ biết, cuối cùng tài sản lớn nhất của con người là văn hóa chứ
không là cường quyền. Âm nhạc hay sách vở – tri thức và cảm xúc… sẽ còn
lại mãi mãi, bền bỉ thách đố mọi thời đại mê muội của quyền hành.
Tuấn Khanh's Blog