Kinh Đời

Khuynh hướng tình dục có là thước đo tư cách đạo đức không? ( có chứ, Bác Hồ không hiếp dâm con nít, thì đả là thánh rồi )

"Cái kiểu gì mà lại nói rằng bạn không có quyền tồn tại ở đây, rằng bạn phải chứng minh bạn có quyền tồn tại ở đây. Tôi thì nói tôi chẳng có gì phải chứng minh hết. Thế giới này cũng thuộc về tôi."

bbc.com

Khuynh hướng tình dục có là thước đo tư cách đạo đức không?

Brandon Ambrosino Viết cho BBC Future

Visitors of the 'Sonnenbad' open-air public swimming pool take a shower at a water mushroom during the opening of the season on February 26, 2016 in Karlsruhe, southern Germany Bản quyền hình ảnh ULI DECK/AFP/Getty Images

"Cái kiểu gì mà lại nói rằng bạn không có quyền tồn tại ở đây, rằng bạn phải chứng minh bạn có quyền tồn tại ở đây. Tôi thì nói tôi chẳng có gì phải chứng minh hết. Thế giới này cũng thuộc về tôi."

Trước đây, quan hệ tình dục khác giới là cần thiết vì con người hiện đại cần chứng minh họ là ai và vì sao họ tồn tại, và họ cần phải bảo vệ quyền tồn tại của họ ở nơi mà họ đang tồn tại.

Thời gian trôi đi, cách gắn nhãn đó thực ra đã giới hạn những cách thức vốn có thể giúp con người chúng ta hiểu về những khao khát, tình yêu và nỗi sợ của mình.

Có lẽ đó là lý do khiến một khảo sát ở Anh Quốc gần đây cho kết quả là có chưa tới một nửa số người từ 18-24 tuổi xác định bản thân họ là "100% dị tính".

Điều này không đồng nghĩa với việc hơn một nửa còn lại những người tham gia trả lời thường xuyên có hành vi quan hệ tình dục đồng giới hay song giới, mà nó cho thấy giới trẻ ngày nay có vẻ như không quan tâm tới khái niệm "tình dục khác giới" ở mức độ nhiều như các thế hệ trước, những tiền nhân sống trong thế kỷ 20.

Giải mã mối liên hệ giữa tự vẫn và mùa xuân

Vì sao khó nhìn vào sự thật?

Mẹo hay để hơi thở hết mùi tỏi khó chịu

Những cuộc tranh luận về xu hướng tình dục có vẻ tập trung vào khái niệm "tự nhiên" được định nghĩa tồi.

Bởi quan hệ tình dục dị giới thường dẫn đến việc sinh sản, cho nên chúng ta trao cho nó một vị trí đạo đức đặc biệt.

Nhưng "tự nhiên" không tiết lộ cho ta biết nghĩa vụ đạo đức của mình - chúng ta chịu trách nhiệm xác định những điều đó, thậm chí ngay cả khi ta không chủ động ý thức làm vậy.

Để chuyển từ việc quan sát tự nhiên ra sao đến việc quy định tự nhiên nên như thế nào, theo nhà triết học David Hume nói, là ta đã phạm phải một ngụy biện logic.

FRED DUFOUR/AFP/Getty Images Bản quyền hình ảnh FRED DUFOUR/AFP/Getty Images

Tại sao phải phán xét một con người về đạo đức và sự tự nhiên của một người nào đó chỉ vì bản năng tự nhiên của họ?

Rất nhiều thứ mà loài người coi trọng như y học hay nghệ thuật, lại cực kỳ phi tự nhiên. Đồng thời, con người lại thù ghét rất nhiều thứ thực ra là vô cùng tự nhiên, như bệnh tật và cái chết.

Nếu chúng ta xem xét một số hiện tượng xảy ra tự nhiên là có đạo đức hay một số khác là vô đạo đức, điều đó có nghĩa là tâm trí ta đang quyết định thứ gì là tự nhiên.

Tự nhiên không tồn tại đâu đó "ngoài kia", độc lập với con người - chúng ta luôn luôn diễn giải mọi thứ từ bên trong.

Cho đến thời điểm này trong lịch sử của Trái Đất, loài người đã tiến xa hơn việc giao phối khác giới vì mục đích sinh sản.

Một thế kỷ trước, chúng ta gắn cái ý nghĩa đặc thù này cho việc giao phối, một phần vì ta muốn khuyến khích điều đó. Nhưng thế giới của ta đã khác hơn rất nhiều so với ngày trước.

Công nghệ mới như sàng lọc phôi di truyền (PGD) và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) đang phát triển.

Tám từ kỳ diệu làm thay đổi thế giới

'Yêu' robot có đồng nghĩa với việc ngoại tình?

Trong thời trang thì ‘nude’ không phải là khỏa thân

Năm 2013, có hơn 63.000 em bé được thụ tinh trong ống nghiệm. Trong thực tế, hơn 5 triệu trẻ em đã được sinh ra nhờ công nghệ hỗ trợ sinh sản. Rõ ràng là con số này chỉ chiếm lượng vô cùng khiêm tốn so với các hình thức sinh sản tự nhiên khác, nhưng tất cả tiến bộ công nghệ đều bắt đầu với việc không được nhiều người ủng hộ.

Palestinian families gather at the beach, during power cuts, to break their fast in Gaza City on May 31, 2017 Bản quyền hình ảnh MAHMUD HAMS/AFP/Getty Images

Về mặt xã hội cũng vậy, tình dục khác giới đang dần mất đi "vị thế cao" như nó từng có.

Nếu có thời quan hệ tình dục đồng giới bị coi như những cú phốt gây sốc nhất thời, thì giờ đây chúng ta đã chuyển sự chú ý sang một thế giới khác, với những cuộc ngoại tình khác giới của các chính trị gia và người nổi tiếng, với đầy hình ảnh, tin nhắn, những đoạn băng video và thậm chí còn hơn thế nữa.

Văn hóa đại chúng thời hiện đại tràn ngập hình ảnh của những mối quan hệ khác giới và các cuộc hôn nhân không trọn vẹn.

Xa hơn nữa, trong thời gian từ thập niên 1960 tới thập niên 1980, Katz ghi chép, tỷ lệ ly hôn tăng đến 90%.

Và dẫu cho con số này đã giảm đáng kể trong ba thập niên vừa qua, nhưng nó vẫn chưa phục hồi trở lại tới mức ai đó có thể nói rằng "sự bất ổn trong mối quan hệ" là điều chỉ xảy ra với những người đồng tính, Katz khéo léo ghi chép lại.

Ranh giới giữa tình dục khác giới và tình dục đồng giới không chỉ nhạt nhoà đi, như trong một số ngụ ý từ nghiên cứu của Kinsey, mà đó còn là một phát minh, một truyền thuyết, và là một điều đã lỗi thời.

Người nam và người nữ sẽ tiếp tục có cơ quan sinh dục khác nhau cho đến khi loài người không còn tồn tại nữa. Nhưng "tình dục dị giới" - nếu xét từ khía cạnh nó được định nghĩa như một dấu ấn xã hội, một cách sống, hay một sự định danh - thì có thể sẽ không còn tồn tại đến lúc diệt vong đó.

Brandon Ambrosino từng viết cho New York Times, Boston Globe, The Atlantic, Politico, Economist và nhiều tờ báo khác. Ông sống ở Delaware, và là nghiên cứu sinh thần học tại Đại học Villanova. Đây là phần 5 trong bài nghiên cứu gồm 5 phần về chủ đề tình dục dị tính của ông.

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Future.

Xem toàn bộ:

Phần 1: Khi niềm hoan lạc bị coi là bệnh hoạn

Phần 2: "Quan hệ tình dục khác giới" ra đời khi nào?

Phần 3: Khi khát khao nam nữ bị coi là 'suy đồi đạo đức'

Phần 4: Vì sao tình dục đồng giới và dị giới phải khác nhau?

Phần 5: Khuynh hướng tình dục có là thước đo tư cách đạo đức không?

Bàn ra tán vào (2)

Lynda
Quỷ vương đang ra sức thiết lập GIÁ TRỊ QUỶ ĐỨC trên địa cầu

----------------------------------------------------------------------------------

Dan N
Bai viet nhu C.C nguoi ta thi ai them doc? co ai hieu thang dich bai va thang viet bai noi gi khong?

----------------------------------------------------------------------------------

Comment




  • Input symbols

Khuynh hướng tình dục có là thước đo tư cách đạo đức không? ( có chứ, Bác Hồ không hiếp dâm con nít, thì đả là thánh rồi )

"Cái kiểu gì mà lại nói rằng bạn không có quyền tồn tại ở đây, rằng bạn phải chứng minh bạn có quyền tồn tại ở đây. Tôi thì nói tôi chẳng có gì phải chứng minh hết. Thế giới này cũng thuộc về tôi."

bbc.com

Khuynh hướng tình dục có là thước đo tư cách đạo đức không?

Brandon Ambrosino Viết cho BBC Future

Visitors of the 'Sonnenbad' open-air public swimming pool take a shower at a water mushroom during the opening of the season on February 26, 2016 in Karlsruhe, southern Germany Bản quyền hình ảnh ULI DECK/AFP/Getty Images

"Cái kiểu gì mà lại nói rằng bạn không có quyền tồn tại ở đây, rằng bạn phải chứng minh bạn có quyền tồn tại ở đây. Tôi thì nói tôi chẳng có gì phải chứng minh hết. Thế giới này cũng thuộc về tôi."

Trước đây, quan hệ tình dục khác giới là cần thiết vì con người hiện đại cần chứng minh họ là ai và vì sao họ tồn tại, và họ cần phải bảo vệ quyền tồn tại của họ ở nơi mà họ đang tồn tại.

Thời gian trôi đi, cách gắn nhãn đó thực ra đã giới hạn những cách thức vốn có thể giúp con người chúng ta hiểu về những khao khát, tình yêu và nỗi sợ của mình.

Có lẽ đó là lý do khiến một khảo sát ở Anh Quốc gần đây cho kết quả là có chưa tới một nửa số người từ 18-24 tuổi xác định bản thân họ là "100% dị tính".

Điều này không đồng nghĩa với việc hơn một nửa còn lại những người tham gia trả lời thường xuyên có hành vi quan hệ tình dục đồng giới hay song giới, mà nó cho thấy giới trẻ ngày nay có vẻ như không quan tâm tới khái niệm "tình dục khác giới" ở mức độ nhiều như các thế hệ trước, những tiền nhân sống trong thế kỷ 20.

Giải mã mối liên hệ giữa tự vẫn và mùa xuân

Vì sao khó nhìn vào sự thật?

Mẹo hay để hơi thở hết mùi tỏi khó chịu

Những cuộc tranh luận về xu hướng tình dục có vẻ tập trung vào khái niệm "tự nhiên" được định nghĩa tồi.

Bởi quan hệ tình dục dị giới thường dẫn đến việc sinh sản, cho nên chúng ta trao cho nó một vị trí đạo đức đặc biệt.

Nhưng "tự nhiên" không tiết lộ cho ta biết nghĩa vụ đạo đức của mình - chúng ta chịu trách nhiệm xác định những điều đó, thậm chí ngay cả khi ta không chủ động ý thức làm vậy.

Để chuyển từ việc quan sát tự nhiên ra sao đến việc quy định tự nhiên nên như thế nào, theo nhà triết học David Hume nói, là ta đã phạm phải một ngụy biện logic.

FRED DUFOUR/AFP/Getty Images Bản quyền hình ảnh FRED DUFOUR/AFP/Getty Images

Tại sao phải phán xét một con người về đạo đức và sự tự nhiên của một người nào đó chỉ vì bản năng tự nhiên của họ?

Rất nhiều thứ mà loài người coi trọng như y học hay nghệ thuật, lại cực kỳ phi tự nhiên. Đồng thời, con người lại thù ghét rất nhiều thứ thực ra là vô cùng tự nhiên, như bệnh tật và cái chết.

Nếu chúng ta xem xét một số hiện tượng xảy ra tự nhiên là có đạo đức hay một số khác là vô đạo đức, điều đó có nghĩa là tâm trí ta đang quyết định thứ gì là tự nhiên.

Tự nhiên không tồn tại đâu đó "ngoài kia", độc lập với con người - chúng ta luôn luôn diễn giải mọi thứ từ bên trong.

Cho đến thời điểm này trong lịch sử của Trái Đất, loài người đã tiến xa hơn việc giao phối khác giới vì mục đích sinh sản.

Một thế kỷ trước, chúng ta gắn cái ý nghĩa đặc thù này cho việc giao phối, một phần vì ta muốn khuyến khích điều đó. Nhưng thế giới của ta đã khác hơn rất nhiều so với ngày trước.

Công nghệ mới như sàng lọc phôi di truyền (PGD) và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) đang phát triển.

Tám từ kỳ diệu làm thay đổi thế giới

'Yêu' robot có đồng nghĩa với việc ngoại tình?

Trong thời trang thì ‘nude’ không phải là khỏa thân

Năm 2013, có hơn 63.000 em bé được thụ tinh trong ống nghiệm. Trong thực tế, hơn 5 triệu trẻ em đã được sinh ra nhờ công nghệ hỗ trợ sinh sản. Rõ ràng là con số này chỉ chiếm lượng vô cùng khiêm tốn so với các hình thức sinh sản tự nhiên khác, nhưng tất cả tiến bộ công nghệ đều bắt đầu với việc không được nhiều người ủng hộ.

Palestinian families gather at the beach, during power cuts, to break their fast in Gaza City on May 31, 2017 Bản quyền hình ảnh MAHMUD HAMS/AFP/Getty Images

Về mặt xã hội cũng vậy, tình dục khác giới đang dần mất đi "vị thế cao" như nó từng có.

Nếu có thời quan hệ tình dục đồng giới bị coi như những cú phốt gây sốc nhất thời, thì giờ đây chúng ta đã chuyển sự chú ý sang một thế giới khác, với những cuộc ngoại tình khác giới của các chính trị gia và người nổi tiếng, với đầy hình ảnh, tin nhắn, những đoạn băng video và thậm chí còn hơn thế nữa.

Văn hóa đại chúng thời hiện đại tràn ngập hình ảnh của những mối quan hệ khác giới và các cuộc hôn nhân không trọn vẹn.

Xa hơn nữa, trong thời gian từ thập niên 1960 tới thập niên 1980, Katz ghi chép, tỷ lệ ly hôn tăng đến 90%.

Và dẫu cho con số này đã giảm đáng kể trong ba thập niên vừa qua, nhưng nó vẫn chưa phục hồi trở lại tới mức ai đó có thể nói rằng "sự bất ổn trong mối quan hệ" là điều chỉ xảy ra với những người đồng tính, Katz khéo léo ghi chép lại.

Ranh giới giữa tình dục khác giới và tình dục đồng giới không chỉ nhạt nhoà đi, như trong một số ngụ ý từ nghiên cứu của Kinsey, mà đó còn là một phát minh, một truyền thuyết, và là một điều đã lỗi thời.

Người nam và người nữ sẽ tiếp tục có cơ quan sinh dục khác nhau cho đến khi loài người không còn tồn tại nữa. Nhưng "tình dục dị giới" - nếu xét từ khía cạnh nó được định nghĩa như một dấu ấn xã hội, một cách sống, hay một sự định danh - thì có thể sẽ không còn tồn tại đến lúc diệt vong đó.

Brandon Ambrosino từng viết cho New York Times, Boston Globe, The Atlantic, Politico, Economist và nhiều tờ báo khác. Ông sống ở Delaware, và là nghiên cứu sinh thần học tại Đại học Villanova. Đây là phần 5 trong bài nghiên cứu gồm 5 phần về chủ đề tình dục dị tính của ông.

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Future.

Xem toàn bộ:

Phần 1: Khi niềm hoan lạc bị coi là bệnh hoạn

Phần 2: "Quan hệ tình dục khác giới" ra đời khi nào?

Phần 3: Khi khát khao nam nữ bị coi là 'suy đồi đạo đức'

Phần 4: Vì sao tình dục đồng giới và dị giới phải khác nhau?

Phần 5: Khuynh hướng tình dục có là thước đo tư cách đạo đức không?

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm