Được viết cho violoncelle (cello) chơi trên nền hòa âm của hai đàn piano, bản nhạc Le Cygne, hay Thiên Nga là một nhạc phẩm thuộc chương thứ 13, của nhà soạn nhạc người Pháp Camille Saint-Saens..
Một piano thể hiện tiếng mặt nước lao xao, một piano thể hiện tiếng sóng cuồn cuộn. Và trung tâm là violoncell- thiên nga nhẹ nhàng duyên dáng trên mặt hồ. Và khi kết hợp với vở ba lê Cái chết của Thiên Nga của Anna Pavlova, nó đã tạo nên một kiệt tác hoàn hảo.
Giấc mộng thiên nga
Giấc mộng thiên nga kể về câu chuyện nàng Thiên Nga đã đặt hết niềm tin vào chàng Hoàng Tử, người có thể cứu vãn kiếp Thiên Nga mà nàng bị phù thủy biến thành. Nhưng với một chút cả tin và sai lầm, chàng Hoàng Tử đã phản bội lời thệ ước tình yêu với nàng. Kết cục ra sao?
Giấc mộng thiên nga. Giai điệu thấm đượm một nỗi buồn thánh thót trên cao như tiếng đàn cello đang lột tả cùng dàn nhạc. Tác phẩm đã khắc đậm lên tâm hồn khán giả những người yêu nhạc classic một lòng bi mẫn sâu xa và cao thượng.
Tiếng cello trải dài mượt mà uyển chuyển không khác nào vẻ đẹp kiều diễm của thiên nga trên hồ nước. Ta cũng có thể liên tưởng màu của thiên nga với mầu mây bồng bềnh cùng phản chiếu dưới mặt hồ.
Hình ảnh lãng mạn ấy cho ta cảm nhận về cái đẹp thường mong manh hiếm hoi, không bền vững. Sự thương cảm trước cái đẹp sẽ luôn xuất hiện, đó cũng là sự gợi nhắc cho việc đi tìm chân giá trị cuộc sống thật sự.
Một nhà phê bình đã cảm nhận: “Chạm vào giấc mộng thiên nga, giống như một lần ta được chạm vào sự thanh khiết để rồi mừng rỡ hóa ra mình vẫn có thể chảy nước mắt vì một thứ quá đỗi mong manh và dễ tổn thương. Vượt khỏi trải nghiệm mang tên giải trí, thấy mình được tiếp xúc với một thế giới nhẹ bẫng và đầy an ủi, được tạm quên đi sự xấu xí đang bủa vây đến ngạt thở cuộc sống mà mình đang chìm trong nó.”
Nàng thiên nga trắng muốt với sức căng mạnh mẽ ở những động tác đập cánh, những bước chân uyển chuyển, những cánh tay mềm mại. Và khi cái chết đến gần, những cú đập cánh run rẩy khiến người xem không khỏi rơi lệ trước vẻ đẹp bi tráng…
Với những cố gắng cuối cùng, đôi cánh đập mạnh liên hồi…Phút cuối, đôi mắt mở to và nàng thiên nga từ từ lịm đi, gục xuống. Không thể nào có sự thể hiện hoàn hảo và diễm lệ hơn thế nữa…
Mời quý độc giả thưởng thức “Cái chết của thiên nga” qua phần trình diễn được nhận xét là hoàn mỹ nhất cho tới nay của nghệ sĩ Uliana Lopatkina.
Triết lý mà Cái Chết của Thiên Nga gửi gắm lại nằm ở chính vẻ bi thương đẩy đến mức tuyệt mỹ: khi chúng ta không còn giữ được sự trong trắng của tâm hồn mình, khi chúng ta phản bội niềm tin, thì tình yêu tuyệt đối sẽ chết! Và sự tha thứ có đến cũng không còn quan trọng, khi người ta buộc phải đối diện với phía tối của chính mình.
Kim Cương – Hà Phương Linh