Văn Học & Nghệ Thuật

Kiều chơi cây đàn gì? - phiếm luận của chu vương miện

( HNPD )Viết về Kiều thi cũng nhiều, và viết về Nguyễn Du thì cũng lắm lắm ,Quẩn quanh thì cũng khá tốn nhiều giấy mực

KieuDanhDan

Viết về Kiều thi cũng nhiều, và viết về Nguyễn Du thì cũng lắm lắm ,Quẩn quanh thì cũng khá tốn nhiều giấy mực . Nhưng riêng cái chuyện nàng Thúy Kiều cũng là lắm chuyện . Cái chuyện bút chiến về Kiều nó cũng có .Thời tiền chiến người ta mang Kiều ra làm một cái cớ để choảng nhau [chớ chẳng ai tha thiết đến nàng Kiều cả] .Kẻ theo Tây [làm tay sai] phản bội lại dân tộc thì lại mầu mè là văn chương chuyện Kiều hay số dzách . kẻ chống Kiều cho Kiều là con đĩ bán trôn nuôi miệng, chẳng qua cũng nhờ qua nhân vật Kiều mà chửi xéo cái bọn tay sai bồi Tây, chớ cũng chả ai chửi bới cái nàng Kiều làm cái gì.?

Văn chương một đàng , thực tế  một nẻo, tuy có bàn về nghệ thuật vị nghệ thuật nghệ thuật vị nhân sinh chẳng qua cũng chỉ là một cách nói, chứ cứ thẳng mực tàu ra thời như sau:

1/Phía theo Tây là vì chữ hiếu ,vì gia đình , vì cái dạ dầy

2/ Phía chống Tây cho Kiều là thứ lưu manh, nuớc mất nhà tan , làm đầy tớ cho kẻ thù mà không biết nhục.

Gần một thế kỷ hai mươi, Kiều và Nguyễn Du, Nguyễn Du và Kiều đã được khá đông đảo học gỉa và học thật bàn quanh năm suốt tháng , địa vị thi hào Nguyễn Du là số một , có tên đường, có tên đặt cho trường Trung hoc . Những bài bút chiến một thời dần dần đã chìm vào quên lãng.

 

  Tuy nhiên viết về Kiều và NguyễnDu  có một bài của một vị tiếnsĩ âmnhạc bên Tây [Người Việt tốtnghiệp tiếnsĩ ở bên tây] mà đến năm nay 1988 kẻ viết bài này không thể nào quên cho được [23 năm] chẳng là năm  1965 , tạpchí BáchKhoa có ra một số báo đặcbiệt [kỷniệm 200 năm NguyễnDu  1768-1965] Cuốn tapchí có rat là nhiều bài viết về TiênĐiền tiênsinh, quanh co thì ông nguyễnDu là ông NguyễnDu nàng Kiều thì vẫn là nàng Kiều  chỉ có thế mà thôi , nhưng cái bài đặcsắc nhất là bài Kiều chơi cây đàn gì? Vị tiếnsĩ âmnhạc căn cứ vào hai câu 29 và 30 trong Đoạn Trường Tân Thanh như sau:

Cung thương lầu bạc ngũ âm[câu 29]

nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương [câu 30]

Vị  tiếnsĩ âmnhạc này luận đaiđể  là HồCầm là đàn của người Hồ , đàn này có khi là nhịhồ là thứ đàn hai [2]dây bà con anh em nội ngoại  naná như đàn cò, đàn kìm, đàn gáo ,đàn sến ......sau đó vị tiếnsĩ lại chụp phóngảnh một lộ nhạccụ hình hai dây để độc giả nhìn cho mãn nhãn [nhìn cho rõ] và kết thúc bài viết là :

Nguyễn Du chỉ là một thiêntài của thica mà thôi, chớ ông không rành về âmluật mà Hồcầm là loại đàn hai dây [ mà tiểuthư khuêcác như nàng Kiều thời bấygiờ mà đàn một loại đàn hai dây cò cưa kỳ cưa thì kỳ cục lắm lắm.Đoạn dưới vị tiếnsĩ lại ghichú thêm là khi diễn tả đàn Hồ thì NguyễnDu lai:

so dần dậy vũ dây văn [404]

bốn [4] dây to nhỏ theo vần cung thương [405]

Đàn bốn [4] dây là đàn tỳbà chớ không phải HồCầm hai[2] dây.

 

Ôi đàn bốn dây và đàn hai dây miễn cứ đàn là được chớ có ăn thua gi? cái thaothức đến 23 năm , bâygiờ mới có thìgiờ viết lại chuyện xưa .Cũng không dám tranhluận với vị tiếnsĩ âmnhạc Tây về đàncò  đàn Hồ . và cũng không dám khen và chê NguyễnDu  là đúng hay sai? mà chỉ mang một suynghĩ của một tấm lòng cố dàntrải vầnđề ra làm sao cho nó đúng [cho nguoì xưa khỏi bị oan và ngưoì nay khỏi thắcmắc.

Theo thiểný của chúngtôi thì câu 30 có nghĩa là

nghề  riêng ăn đứt hồ cầm một trương [câu 30]

Hồ cầm một trương , một trương đây là một bản nhạc ,trương hay chương hay xoang là một phiênkhúc , chớ NguyễnDu có cho HồCầm là một Cây đâu? ,mà nơi đây HồCầm là một bản đằn bạcmệnh , diễntả lúc nàng ChiêuQuân cống Hồ lúc qua biêngiới NhạnMônQuan thì nhớ nhà quá bèn mang ra đàn . Hồ câm là bảnnhạc bạcmệnh Buồn [mà nàng Kiều Đàn bản HồCầm này thì Ăn đứt người khác.]

 

Đàn cầm tên thường gọi là HuyểnCầm , hay cổ cầm vì nó được tạo ra từ thời thượngcổ nhạckhí tụctruyền do Phụchy chế ra bằng ba thứ gỗ độcđáo là cây ngôđồng  ,cây Tử và cây Tử đàn [Niệm Thư trang 141- MDHT]

 

Đàn Cầm dài ba xích 6 thốn 6 phân để tượngtrưng cho 366 ngày một năm trên tròn xem như bầu trời dưới vuông như mặt đất lòng rộng dưới có bốn chân nhỏ , trên mặt đàn có hai lỗ gọi là Long trì Phượng chiếu từ là Hồ của rồng, Ao của Phựơng. 

 

Cầm được chia ra năm[5] thứ , nhất huyền tamhuyền ngũhuyền thấthuyền và cửuhuyền . Cả năm cây đàn đều mang dương số là số lẻ , Đàn của BáNha phải là thứ ngũhuyền [cương cầm] 13 phím đàn tượngtrưng cho ngũhành kim mộc thủy hỏa thổ và cho ngũ cung[ cung thương giốc chủy vũ .]

[niệm thư trang 142-MDHT]

 

Ngoài đàn dương ra lại còn đàn âm như nhịhuyền [đàn Hồ hay nhịhồ] tứ huyền [tức đàn Tỳbà] , luchuyền . thậplục và thạchcầm [32 miếng]

bâygiờ trở lại vấn đề là [Kiều chơi cây đàn gì?] lần thứ nhất ở nhà KimTrọng :

-Rằng nghe nổi tiếng cầm đài [câu 396]

Nước non lướng những lắng tai Chung kỳ[câu 397]

Thưa rằng tiện kỹ sá chi [ cau 398]

Đã lòng dậy đến dậy thì phải vâng [câu 399]

hiên sau treo sẵn cầm trăng [câu 400]

Vậy thì lần này nàng Kiều chơi cầm trăng , tức nguyệt cầm  là đàn nguyệt.

[theo từđiển của lm Anthony TRẦN VĂN KIỆM là đàn bốn dây có bâu tròn dẹp]

đàn này có hai dây vũ và hai dây văn [có nghĩa là có hai dây to và hai dây nhỏ]

 so dần dây vũ dây văn

bốn dây to nhỏ theo vần cung thương

nàng đàn nhiều bản [nhiều khúc] đạikhái như:

khúc HánSở, Khúc Tư Mã Tương Như , Khúc Kê Khang , Khúc Quảng Lăng....

 

Lần thứ hai nàng Kiều chơi đàn trong hoàncảnh Hoạnthư ghen , bắt cóc nang về làm con hầu và bắt nàng phải đàn cho ThucSinh nghe.

Phải đêm êm ả chiều trời [ câu 1496]

Trúc tơ hỏi đến nghề chơi mỗi ngày [câu 1497]

Trúc tơ hay trúc ty cũng vậy , ý nói cái ống sáo làm bằng ống trúc , lần này thì nàng Kiều thổi ồng trúc :

nỉ non thánh thót dễ say lòng người [câu 1498]

Lần thứ ba thì HồtônHiến bắt nàng đàn . sau khi đã bắn chết TừHải :

Giở say lại ép cung đàn nhặt tâu [2056]

một cung gió` thảm mưa sầu[ câu257]

bốn dây rỏ máu năm đầu ngón tay [câu 2058]

Kỳ này thì nàng Kiều chơi loại đằn bốn dây , là loại tứhuyền không rõ nguyêt cầm hay tỳbà .

lần thứ tư là Kiều và Kimtrọng tái hợp, Kim Trọng đề nghị Kiều đàn cho chàng nghe:

Tình xưa lai láng khôn hàn

Thong dong hỏi laị ngón đàn ngày xưa.

Ngón đàn ngày xưa là ngón đàn Nguyệt cầm rồi.

 

Trước sau nàng Kiều chới đàn bốn lần , ba lần là đàn bốn dây ,[ hai lần là đàn nguyệt] trăng[ một lần là thổi sáo và một lần nữa không biết là đàn gì? chỉ biết là bốn dây.

Bây giờ trở lại từ Hồ cầm, Hồ Cầm là đàn của rợ Hồ phương bắc, hồ cầm là danhtừ chỉ chung chung các nhạc cụ của người Hô [Hung Nô] như nhịhồ 2 dây, tybà bốn dây, đàn đá 32 miếng.

chữ Hồ cầm này na ná như rượu Bồ Đào [của người Bồ đào Nha]Tây Ban cầm [đàn của người Tây ban Nha] Hồ cầm không xác định rõràng một loại nhạccụ nào ., mà chỉ là một danhtừ chung chung mà thôi,

cũng như Hồ mã [là ngựa Hồ] nhưng ngựa Hồ co rất nhiều loại chân cao, chân thấp có loai thiênlý mã có loại kéo xe . có loại chuyên leo núi,

Nếu ta gán cho HồCầm là một cây đàn hai dây thì chả khác gi cho HỒ Trường là một bãi chiếntrường của ngươì Hồ [thực ra Hồ truờng chỉ là một hồ rượu lớn.]

và theo thiển ý của ngừoì viết bài phiếmluận này thì Hồcầm trong thơ Nguyễn Du chỉ là tên của một bản nhạc mà thôi .


chu vương miện ( HNPD )

 

* Bài viết này trên 30 năm , đăng trên Nguyệt San Sóng bên Canada, , bạn đọc góp ý là Nguyệt Cầm tức Cầm Trăng " túc Đàn Nguyệt chỉ có 2 day mà thôi . vậy xin ghi chú lại cho rõ . " tg"

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Kiều chơi cây đàn gì? - phiếm luận của chu vương miện

( HNPD )Viết về Kiều thi cũng nhiều, và viết về Nguyễn Du thì cũng lắm lắm ,Quẩn quanh thì cũng khá tốn nhiều giấy mực

KieuDanhDan

Viết về Kiều thi cũng nhiều, và viết về Nguyễn Du thì cũng lắm lắm ,Quẩn quanh thì cũng khá tốn nhiều giấy mực . Nhưng riêng cái chuyện nàng Thúy Kiều cũng là lắm chuyện . Cái chuyện bút chiến về Kiều nó cũng có .Thời tiền chiến người ta mang Kiều ra làm một cái cớ để choảng nhau [chớ chẳng ai tha thiết đến nàng Kiều cả] .Kẻ theo Tây [làm tay sai] phản bội lại dân tộc thì lại mầu mè là văn chương chuyện Kiều hay số dzách . kẻ chống Kiều cho Kiều là con đĩ bán trôn nuôi miệng, chẳng qua cũng nhờ qua nhân vật Kiều mà chửi xéo cái bọn tay sai bồi Tây, chớ cũng chả ai chửi bới cái nàng Kiều làm cái gì.?

Văn chương một đàng , thực tế  một nẻo, tuy có bàn về nghệ thuật vị nghệ thuật nghệ thuật vị nhân sinh chẳng qua cũng chỉ là một cách nói, chứ cứ thẳng mực tàu ra thời như sau:

1/Phía theo Tây là vì chữ hiếu ,vì gia đình , vì cái dạ dầy

2/ Phía chống Tây cho Kiều là thứ lưu manh, nuớc mất nhà tan , làm đầy tớ cho kẻ thù mà không biết nhục.

Gần một thế kỷ hai mươi, Kiều và Nguyễn Du, Nguyễn Du và Kiều đã được khá đông đảo học gỉa và học thật bàn quanh năm suốt tháng , địa vị thi hào Nguyễn Du là số một , có tên đường, có tên đặt cho trường Trung hoc . Những bài bút chiến một thời dần dần đã chìm vào quên lãng.

 

  Tuy nhiên viết về Kiều và NguyễnDu  có một bài của một vị tiếnsĩ âmnhạc bên Tây [Người Việt tốtnghiệp tiếnsĩ ở bên tây] mà đến năm nay 1988 kẻ viết bài này không thể nào quên cho được [23 năm] chẳng là năm  1965 , tạpchí BáchKhoa có ra một số báo đặcbiệt [kỷniệm 200 năm NguyễnDu  1768-1965] Cuốn tapchí có rat là nhiều bài viết về TiênĐiền tiênsinh, quanh co thì ông nguyễnDu là ông NguyễnDu nàng Kiều thì vẫn là nàng Kiều  chỉ có thế mà thôi , nhưng cái bài đặcsắc nhất là bài Kiều chơi cây đàn gì? Vị tiếnsĩ âmnhạc căn cứ vào hai câu 29 và 30 trong Đoạn Trường Tân Thanh như sau:

Cung thương lầu bạc ngũ âm[câu 29]

nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương [câu 30]

Vị  tiếnsĩ âmnhạc này luận đaiđể  là HồCầm là đàn của người Hồ , đàn này có khi là nhịhồ là thứ đàn hai [2]dây bà con anh em nội ngoại  naná như đàn cò, đàn kìm, đàn gáo ,đàn sến ......sau đó vị tiếnsĩ lại chụp phóngảnh một lộ nhạccụ hình hai dây để độc giả nhìn cho mãn nhãn [nhìn cho rõ] và kết thúc bài viết là :

Nguyễn Du chỉ là một thiêntài của thica mà thôi, chớ ông không rành về âmluật mà Hồcầm là loại đàn hai dây [ mà tiểuthư khuêcác như nàng Kiều thời bấygiờ mà đàn một loại đàn hai dây cò cưa kỳ cưa thì kỳ cục lắm lắm.Đoạn dưới vị tiếnsĩ lại ghichú thêm là khi diễn tả đàn Hồ thì NguyễnDu lai:

so dần dậy vũ dây văn [404]

bốn [4] dây to nhỏ theo vần cung thương [405]

Đàn bốn [4] dây là đàn tỳbà chớ không phải HồCầm hai[2] dây.

 

Ôi đàn bốn dây và đàn hai dây miễn cứ đàn là được chớ có ăn thua gi? cái thaothức đến 23 năm , bâygiờ mới có thìgiờ viết lại chuyện xưa .Cũng không dám tranhluận với vị tiếnsĩ âmnhạc Tây về đàncò  đàn Hồ . và cũng không dám khen và chê NguyễnDu  là đúng hay sai? mà chỉ mang một suynghĩ của một tấm lòng cố dàntrải vầnđề ra làm sao cho nó đúng [cho nguoì xưa khỏi bị oan và ngưoì nay khỏi thắcmắc.

Theo thiểný của chúngtôi thì câu 30 có nghĩa là

nghề  riêng ăn đứt hồ cầm một trương [câu 30]

Hồ cầm một trương , một trương đây là một bản nhạc ,trương hay chương hay xoang là một phiênkhúc , chớ NguyễnDu có cho HồCầm là một Cây đâu? ,mà nơi đây HồCầm là một bản đằn bạcmệnh , diễntả lúc nàng ChiêuQuân cống Hồ lúc qua biêngiới NhạnMônQuan thì nhớ nhà quá bèn mang ra đàn . Hồ câm là bảnnhạc bạcmệnh Buồn [mà nàng Kiều Đàn bản HồCầm này thì Ăn đứt người khác.]

 

Đàn cầm tên thường gọi là HuyểnCầm , hay cổ cầm vì nó được tạo ra từ thời thượngcổ nhạckhí tụctruyền do Phụchy chế ra bằng ba thứ gỗ độcđáo là cây ngôđồng  ,cây Tử và cây Tử đàn [Niệm Thư trang 141- MDHT]

 

Đàn Cầm dài ba xích 6 thốn 6 phân để tượngtrưng cho 366 ngày một năm trên tròn xem như bầu trời dưới vuông như mặt đất lòng rộng dưới có bốn chân nhỏ , trên mặt đàn có hai lỗ gọi là Long trì Phượng chiếu từ là Hồ của rồng, Ao của Phựơng. 

 

Cầm được chia ra năm[5] thứ , nhất huyền tamhuyền ngũhuyền thấthuyền và cửuhuyền . Cả năm cây đàn đều mang dương số là số lẻ , Đàn của BáNha phải là thứ ngũhuyền [cương cầm] 13 phím đàn tượngtrưng cho ngũhành kim mộc thủy hỏa thổ và cho ngũ cung[ cung thương giốc chủy vũ .]

[niệm thư trang 142-MDHT]

 

Ngoài đàn dương ra lại còn đàn âm như nhịhuyền [đàn Hồ hay nhịhồ] tứ huyền [tức đàn Tỳbà] , luchuyền . thậplục và thạchcầm [32 miếng]

bâygiờ trở lại vấn đề là [Kiều chơi cây đàn gì?] lần thứ nhất ở nhà KimTrọng :

-Rằng nghe nổi tiếng cầm đài [câu 396]

Nước non lướng những lắng tai Chung kỳ[câu 397]

Thưa rằng tiện kỹ sá chi [ cau 398]

Đã lòng dậy đến dậy thì phải vâng [câu 399]

hiên sau treo sẵn cầm trăng [câu 400]

Vậy thì lần này nàng Kiều chơi cầm trăng , tức nguyệt cầm  là đàn nguyệt.

[theo từđiển của lm Anthony TRẦN VĂN KIỆM là đàn bốn dây có bâu tròn dẹp]

đàn này có hai dây vũ và hai dây văn [có nghĩa là có hai dây to và hai dây nhỏ]

 so dần dây vũ dây văn

bốn dây to nhỏ theo vần cung thương

nàng đàn nhiều bản [nhiều khúc] đạikhái như:

khúc HánSở, Khúc Tư Mã Tương Như , Khúc Kê Khang , Khúc Quảng Lăng....

 

Lần thứ hai nàng Kiều chơi đàn trong hoàncảnh Hoạnthư ghen , bắt cóc nang về làm con hầu và bắt nàng phải đàn cho ThucSinh nghe.

Phải đêm êm ả chiều trời [ câu 1496]

Trúc tơ hỏi đến nghề chơi mỗi ngày [câu 1497]

Trúc tơ hay trúc ty cũng vậy , ý nói cái ống sáo làm bằng ống trúc , lần này thì nàng Kiều thổi ồng trúc :

nỉ non thánh thót dễ say lòng người [câu 1498]

Lần thứ ba thì HồtônHiến bắt nàng đàn . sau khi đã bắn chết TừHải :

Giở say lại ép cung đàn nhặt tâu [2056]

một cung gió` thảm mưa sầu[ câu257]

bốn dây rỏ máu năm đầu ngón tay [câu 2058]

Kỳ này thì nàng Kiều chơi loại đằn bốn dây , là loại tứhuyền không rõ nguyêt cầm hay tỳbà .

lần thứ tư là Kiều và Kimtrọng tái hợp, Kim Trọng đề nghị Kiều đàn cho chàng nghe:

Tình xưa lai láng khôn hàn

Thong dong hỏi laị ngón đàn ngày xưa.

Ngón đàn ngày xưa là ngón đàn Nguyệt cầm rồi.

 

Trước sau nàng Kiều chới đàn bốn lần , ba lần là đàn bốn dây ,[ hai lần là đàn nguyệt] trăng[ một lần là thổi sáo và một lần nữa không biết là đàn gì? chỉ biết là bốn dây.

Bây giờ trở lại từ Hồ cầm, Hồ Cầm là đàn của rợ Hồ phương bắc, hồ cầm là danhtừ chỉ chung chung các nhạc cụ của người Hô [Hung Nô] như nhịhồ 2 dây, tybà bốn dây, đàn đá 32 miếng.

chữ Hồ cầm này na ná như rượu Bồ Đào [của người Bồ đào Nha]Tây Ban cầm [đàn của người Tây ban Nha] Hồ cầm không xác định rõràng một loại nhạccụ nào ., mà chỉ là một danhtừ chung chung mà thôi,

cũng như Hồ mã [là ngựa Hồ] nhưng ngựa Hồ co rất nhiều loại chân cao, chân thấp có loai thiênlý mã có loại kéo xe . có loại chuyên leo núi,

Nếu ta gán cho HồCầm là một cây đàn hai dây thì chả khác gi cho HỒ Trường là một bãi chiếntrường của ngươì Hồ [thực ra Hồ truờng chỉ là một hồ rượu lớn.]

và theo thiển ý của ngừoì viết bài phiếmluận này thì Hồcầm trong thơ Nguyễn Du chỉ là tên của một bản nhạc mà thôi .


chu vương miện ( HNPD )

 

* Bài viết này trên 30 năm , đăng trên Nguyệt San Sóng bên Canada, , bạn đọc góp ý là Nguyệt Cầm tức Cầm Trăng " túc Đàn Nguyệt chỉ có 2 day mà thôi . vậy xin ghi chú lại cho rõ . " tg"

BẢN TIN MỚI NHẤT

THƠ CHU VƯƠNG MIỆN: HỒ SĨ TẢO

( HNPD ) thế gian ô trọc này tỉnh thì ít điên thì nhiều

Xem Thêm

Tô Lâm: Tên lưu manh trong lốt Bộ trưởng

Thực chất, ngành Công An là ổ tội phạm, mà nguy hiểm nhất nó dùng quyền lực nhà nước để gây tội ác.

Xem Thêm

BOM HẸN GIỜ CỦA TRUMP ĐÃ BẮT ĐẦU PHÁT NỔ TRÊN ĐẦU TẬP CẬN BÌNH.

Trong xã hội Trung cộng và thời Tập Cận Bình với uy quyền "cửu ngũ chí tôn" thì việc giới trí thức tinh hoa dám lên tiếng chỉ trích hoàng đế Tập đại đại quả là to gan.

Xem Thêm

CUNG TỬ VI LẠ - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Điều mình linh cảm thấy là từ nay lá số tử vi của mình có thêm cung lạ, vừa được khám phá mới toanh: cung HNPD, trên cả cung thân mệnh, lẫn quan lộc, thiên di vv...

Xem Thêm

Tiếng Việt Mới và Tiếng Việt “Truyền Thống.” - Trần Văn Giang

( HNPD )Chỉ khác là ngôn ngữ chết đi có thể sống lại; trong người chết thì không sống lại được

Xem Thêm

ANH VÀ SÁNG NAY - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Trái tim em nóng hổi Càng tức anh xa vời ..

Xem Thêm

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài : Bố mẹ vợ Tổng thống Trump được cấp quốc tịch Mỹ

Lại một tin "láu cá"(tức mình).Việc cấp quốc tịch cho một người "sống hợp pháp" ở Mỹ vẫn phải được tiếp tục cho đến khi nào Hoa kỳ có luật mới dù Tổng Thống Trump hay bất cứ Tổng Thống nào muốn hay không muốn. Sao lại có những người viết bản tin ấu trĩ và coi thường người đọc như thế ni? Thưa các bác.

Xem Thêm

Đề bài : Bố mẹ vợ Tổng thống Trump được cấp quốc tịch Mỹ

Lại một tin "láu cá"(tức mình).Việc cấp quốc tịch cho một người "sống hợp pháp" ở Mỹ vẫn phải được tiếp tục cho đến khi nào Hoa kỳ có luật mới dù Tổng Thống Trump hay bất cứ Tổng Thống nào muốn hay không muốn. Sao lại có những người viết bản tin ấu trĩ và coi thường người đọc như thế ni? Thưa các bác.

Xem Thêm

Đề bài :Người già Tầu di cư: Thì ra nước ngoài là như thế này!

Khong chi rieng nguoi Tau cong san. Du khach va dan di cu tu cac nuoc Cong San nhu VN, China, Nga, Ukraine deu khong co can ban dao duc. Giao duc cong san tieu diet dao duc con nguoi. Ngay ca nguoi VN tu mien Bac di du lich hay du hoc My dao duc kem xa nguoi mien Nam duoc giao duc boi VNCH. Nguoi dan di cu goc Cong san song tai My lap bang dang nha phien, buon lau, gian lan welfare, medicare, lam gian diep an cap bi mat khoa hoc, khi di lam thi ninh bo hoi lo cap tren giong nhu khi ho con o trong nuoc cong san.

Xem Thêm

Đề bài :Âm mưu như thế nào đang khiến những người theo Đảng Dân Chủ như tôi quay mặt lại đảng của chúng tôi

Bài viết rất hay và chân thật. Bà Saritha Prabhu thật là can đảm đã trình bày rõ về âm mưu phá hoại nền dân chủ của Hoa Kỳ.

Xem Thêm

Đề bài :Người già Tầu di cư: Thì ra nước ngoài là như thế này!

Don gian la DUNG CHO HO NHAP CU NUA!!. Tau Chet thi di dau cung mang tieng nhu nhau thoi

Xem Thêm

Đề bài :Thư mời: Tổ chức Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu

Ngày 18/4/1972. Chiến xa của VC lừng lững tiến vào vị trí của BCH/HQ tình hình thập phần nguy cấp.Đại-Tá Lê-Nguyên-Vỹ vác khẩu M.72 nhảy ra khỏi chiến hào bắn cháy chiến xa VC vào lúc 7 giờ 5 phút.Quân nhân các cấp reo hò phấn chấn tinh thần , đua nhau dùng M.72 hạ xe tăng địch. Tình hình chiến sự nhờ vậy đã thay đổi, quân ta chuyển bại thành thắng. Chiến tích của Đại Tá Vỹ được tương thuật trên các hệ thống truyền thanh và truyên hình Toàn Quốc và được ghi vào Quân Sử VNCH.Ngày Tổng Thống lặn lội, trân mình đên mặt trận thưởng công thì Đại Tá Vỹ vắng mặt!! Đại -Tá Bùi-Đức-Điềm sống chết từ ngày đầu cho đến ngày cuối thì cũng như Đại Tá Vỹ được " cái búa đẽo" bị bỏ quên như một gốc cây già trong xó xỉnh của rưng Bình Long theo lời của Trung Tá Dưỡng nhận xét.Đời sao lại bất công trắng trợn và phe đảng tồi tệ như vậy?

Xem Thêm

Đề bài :Thư mời: Tổ chức Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu

Su that mat long. Nhung loi khen che TT Thieu deu duoc ghi lai trong nhung hoi ky chien truong cua nhung nguoi linh that su chien dau. Theo Trong Dat sau khi tong ket cac bai viet tren Triet Thoai Cao Nguyen https://nghiencuulichsu.com/2016/11/11/triet-thoai-cao-nguyen-1975-cuoc-hanh-quan-pha-san/ cac chuyen vien quan su dong y la VNCH sup do nhanh chong la do sai lam tai hai trong viec ra lenh triet thoai Cao Nguyen va QK I. Su doan TQLC anh dung bach chien bach thang nhung mat het 12 ngan quan tai QK I chi con 3000 quan ve den Vung Tau chi vi cai ly luan vi My khong vien tro thi chung ta khong chien dau cho tu do cua cap chi huy VNCH. Vi vay cac don vi VNCH tan ra nhanh chong. Ngay xua anh hung tien nhan VN chien dau cho tu do cho dan toc chong quan Tau, Phap ma khong can co vien tro nuoc ngoai. Hay doc hoi ky Thang Ba Gay Sung cua nguoi linh TQLC Cao Xuan Huy va bai Nhung Nguoi Linh bi Bo Roi cua Bang Phong. Cao Xuan Huy viet "Tuong phai chet theo thanh".Trong bai Triet thoai cao nguyen Trong Dat viet: "Theo ông Cao Văn Viên, kế hoạch rút bỏ Quân khu 2 và 1 của Nguyễn văn Thiệu là do một mình ông ấy nghĩ ra, không hỏi ý kiến ai cả. Kế hoạch được gọi một cách bóng bẩy văn hoa “Tái phối trí lực lượng” nhưng thực ra chỉ là sự tháo chạy một cách hỗn độn vô tổ chức, không nghiên cứ lộ trình, vô kỷ luật… đánh lừa lẫn nhau... Dù kế hoạch đúng về quân sự nhưng cũng không thể chấp nhận được vì nó là một kế hoạch bất nhân, tàn nhẫn. Như chúng ta đã thấy Tướng Thiệu lệnh cho Tướng Phú khi rút Quân đoàn 2 phải dấu kín không được cho địa phương biết để lừa họ phải ở lại chiến đấu. Lệnh này đã gây tệ trạng cấp lớn bỏ quân, bỏ dân chạy trước khi cuộc tháo chạy bắt đầu diễn ra, kế hoạch thật là bất nhân khi rút đi bỏ rơi đồng bào vào tay Cộng sản, quân VNCH đã bỏ rơi lẫn nhau trong khi lại lớn tiếng chỉ trích người Mỹ bỏ rơi đồng minh." Hầu như tất cả giới quân nhân, chính khách, ký giả truyền tin… đều cho rằng kế hoạch tái phối trí, rút bỏ Quân khu 1 và 2 về bảo vệ Quân khu 3 và 4 của Tướng Thiệu là liều lĩnh, ẩu tả nó đã làm sụp đổ miền Nam nhanh chóng lại đẩy bao nhiêu quân, dân vào chỗ chết một cách oan uổng."

Xem Thêm

Đề bài :Thư mời: Tổ chức Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu

Trước khi khen hay chê Tổng Thống Nguyễn văn Thiệu xin quí ông bỏ chút thì giờ đọc lại trang hồi ký của Trung Tá Nguyễn Văn Dưỡng Trưởng Phỏng Nhì Sư Đoàn 5 BB, "Tướng Lê Văn Hưng và nhưng sự thật ở Mặt trận An Lộc 1972".

Xem Thêm

Đề bài :Thư mời: Tổ chức Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu

Đọc comment của "linhngayxua" thấy đúng là không biết mà ưa nói ,người xưa có câu : Điếc hay ngóng ,ngọng hay nói !!, là đây ,tôi là 1 người lính từng qua các mặt trận từ căn cứ Bagstone ,mùa hè đỏ lửa....cuối cùng bị bắt tù binh tại bãi biển Thuận An -Huế ngày 26/03/1975 ,tù 6 năm tới 81 mới thả về.Nhưng chưa bao giờ oán trách cấp chỉ huy ,hoặc chính phủ VNCH cao nhất là vị Tỗng thống kiêm Tỗng Tư lệnh QLVNCH Nguyễn văn Thiệu .Ông đáng được kính trọng từ các hành động khi còn quyền cao chức trọng ,luôn có mặt nơi tuyến đầu lửa đạn với anh em binh sỉ.Rất nhiều anh em chúng ta đã thấy ông hiên ngang sãi bước trên chiến trường khi tiếng súng đạn vẫn vang rền ,ông khoát tay từ chối áo giáp của một vị Đại tá đưa cho ông .Chúng ta thua vì Đồng minh phản bội ,bỏ rơi ,chúng ta thua vì không còn súng đạn ,máy bay , pháo binh bất khiển dụng...ông "linhngayxua"chắc là lính kiểng nên không biết điều này ,thật tội nghiệp.!!

Xem Thêm

TIN MỚI

Tiếng Việt Mới và Tiếng Việt “Truyền Thống.” - Trần Văn Giang

( HNPD )Chỉ khác là ngôn ngữ chết đi có thể sống lại; trong người chết thì không sống lại được

Xem Thêm

ANH VÀ SÁNG NAY - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Trái tim em nóng hổi Càng tức anh xa vời ..

Xem Thêm

Thơ …đỡ buồn - Lão Phan

(HNPD) Nhà lầu, dinh thự như chơi, Xây vài chục tỉ là đời lên hương. Công nhân đói rách, tha phương, Cùng nông dân khỏi tìm đường đi đâu,

Xem Thêm

Nước chanh nóng

Thường xuyên ăn khuya có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Xem Thêm

Nhìn lại cuộc tổng khởi nghĩa cướp chính quyền ngày 19 - 8 - 1945 tại Việt Nam

(HNPD) Đôi khi cần, chúng tôi xin phép ghi chú thêm bằng Anh Ngữ để các bạn trẻ dễ nhận rõ những sự việc đã xẩy ra trong Lịch Sử dân tộc của chúng ta.

Xem Thêm

Đảng Cộng hòa của ông Trump sẽ chiến thắng cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới?

Hôm 13/8, tờ Fox News cho đăng bài viết của bà Sarah Chamberlain, nhận định đảng Cộng hòa có thể chiến thắng cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 tới.

Xem Thêm

Chữ & Nghĩa… thời nay

Tôi không ngụy biện… chỉ biết lấy câu của các cụ ta xưa thường nói: “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài” để “biện minh” cho những lỗi của mình.

Xem Thêm

THƠ CHU VƯƠNG MIỆN : HẠC THÀNH HOA

( HNPD ) cái học Xuân Thu và Chiến Quốc /nhin chung sao giống ván cờ tàn ?

Xem Thêm

Tin vắn chính trường Mỹ AUGUST 11-2018 - Vũ Linh

Trong tuần qua, có vài vụ bầu cử, chẳng có vụ nào quan trọng, nhưng đã được TTDC khua chiêng trống đinh tai luôn.

Xem Thêm

Sáu (6) điều kỳ quặc thấy ở Việt Nam - Trần Văn Giang

( HNPD ) Bài viết này phổ biến trên trang “Blog” của cô Blossom O’Bradovich, một nữ y tá trẻ tuổi người Mỹ gốc Anh quốc

Xem Thêm