Kinh Đời
Lê Công Định - Nguỵ biện về vai trò lãnh đạo
Một trong những lập luận nguỵ biện nhất về vai trò lãnh đạo độc tôn của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với đất nước từ năm 1945 đến nay là sự lãnh đạo đó do "lịch sử lựa chọn".
Một trong những lập luận nguỵ biện nhất về vai trò lãnh đạo độc tôn của
Đảng Cộng sản Việt Nam đối với đất nước từ năm 1945 đến nay là sự lãnh
đạo đó do "lịch sử lựa chọn".
Nó nguỵ biện vì những lẽ sau đây:
1) Sự lựa chọn một đảng cầm quyền phải do dân chúng thực hiện bằng lá
phiếu thực sự của mình, chứ không phải là "lịch sử" mơ hồ trong một quan
niệm trừu tượng.
2) Kể cả thời kỳ chiến tranh, mọi lựa chọn của "lịch sử" (nếu có) phải
thông qua bầu cử công bằng và tự do, chứ không phải bầu cử giả hiệu và
lừa đảo.
3) "Lịch sử" trong lập luận nguỵ biện được quan niệm theo kiểu là ông
trời chung chung, và việc lựa chọn ĐCSVN tương tự như ông trời từng chọn
các dòng họ Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Hậu Lê và Nguyễn thay nhau trị vì
đất nước, trong đó các ông vua là Thiên Tử.
4) Giả sử "lịch sử" đã chọn ĐCSVN lãnh đạo đất nước, chẳng lẽ chỉ chọn một lần rồi thôi, không cần chọn lại?
5) Xã hội Việt Nam những năm 1945, 1954 và 1975 hoàn toàn khác xa ngày
nay, chẳng lẽ vai trò được "lựa chọn" ở những thời điểm đó mặc nhiên có
giá trị áp dụng cả cho thời hiện đại, khi những vấn đề và giải pháp dành
cho chúng ở xã hội cũ đã không còn hiện hữu và hữu hiệu trong xã hội
bây giờ?
6) Dân số Việt Nam vào những năm 1945, 1954 và 1975 hãy còn khá ít so
với dân số ngày nay, vậy bao nhiêu người sống tại các thời điểm đó, cho
là đã đại diện "lịch sử" lựa chọn ĐCSVN, vẫn còn sống đến ngày nay để
mặc nhiên tiếp tục sự lựa chọn cũ đó? Còn những người sinh sau đó thì
sao, chẳng lẽ "lịch sử" đương nhiên bao gồm cả họ và ngày càng phình to
vô tội vạ?
7) Sự lựa chọn của "lịch sử" phải chăng hoàn toàn tự nguyện, mà không có
sự cưỡng đoạt công lao hoặc hành động gian trá của nhóm người "được
chọn" đối với các nhóm khác và toàn thể dân chúng?
Khi phải dùng đến lập luận nguỵ biện để lấp liếm cho qua về vai trò lãnh
đạo độc tôn của mình trong thời đại ngày nay, ĐCSVN tự ý thức rõ tính
chính danh của mình đã không còn.
Lê Công Định
(FB Lê Công Định)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Có miệng như không" - by / Trần Văn Giang (ghi lại).
- 100 năm sau vẫn bồi hồi "Tôi đi học" - by Minh Tự / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Nỗi Khổ Của Người Hà Nội" - by Nguyễn Thị Thương / Trần Văn Giang (ghi lại)
Lê Công Định - Nguỵ biện về vai trò lãnh đạo
Một trong những lập luận nguỵ biện nhất về vai trò lãnh đạo độc tôn của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với đất nước từ năm 1945 đến nay là sự lãnh đạo đó do "lịch sử lựa chọn".
Nó nguỵ biện vì những lẽ sau đây:
1) Sự lựa chọn một đảng cầm quyền phải do dân chúng thực hiện bằng lá
phiếu thực sự của mình, chứ không phải là "lịch sử" mơ hồ trong một quan
niệm trừu tượng.
2) Kể cả thời kỳ chiến tranh, mọi lựa chọn của "lịch sử" (nếu có) phải
thông qua bầu cử công bằng và tự do, chứ không phải bầu cử giả hiệu và
lừa đảo.
3) "Lịch sử" trong lập luận nguỵ biện được quan niệm theo kiểu là ông
trời chung chung, và việc lựa chọn ĐCSVN tương tự như ông trời từng chọn
các dòng họ Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Hậu Lê và Nguyễn thay nhau trị vì
đất nước, trong đó các ông vua là Thiên Tử.
4) Giả sử "lịch sử" đã chọn ĐCSVN lãnh đạo đất nước, chẳng lẽ chỉ chọn một lần rồi thôi, không cần chọn lại?
5) Xã hội Việt Nam những năm 1945, 1954 và 1975 hoàn toàn khác xa ngày
nay, chẳng lẽ vai trò được "lựa chọn" ở những thời điểm đó mặc nhiên có
giá trị áp dụng cả cho thời hiện đại, khi những vấn đề và giải pháp dành
cho chúng ở xã hội cũ đã không còn hiện hữu và hữu hiệu trong xã hội
bây giờ?
6) Dân số Việt Nam vào những năm 1945, 1954 và 1975 hãy còn khá ít so
với dân số ngày nay, vậy bao nhiêu người sống tại các thời điểm đó, cho
là đã đại diện "lịch sử" lựa chọn ĐCSVN, vẫn còn sống đến ngày nay để
mặc nhiên tiếp tục sự lựa chọn cũ đó? Còn những người sinh sau đó thì
sao, chẳng lẽ "lịch sử" đương nhiên bao gồm cả họ và ngày càng phình to
vô tội vạ?
7) Sự lựa chọn của "lịch sử" phải chăng hoàn toàn tự nguyện, mà không có
sự cưỡng đoạt công lao hoặc hành động gian trá của nhóm người "được
chọn" đối với các nhóm khác và toàn thể dân chúng?
Khi phải dùng đến lập luận nguỵ biện để lấp liếm cho qua về vai trò lãnh
đạo độc tôn của mình trong thời đại ngày nay, ĐCSVN tự ý thức rõ tính
chính danh của mình đã không còn.
Lê Công Định
(FB Lê Công Định)