Văn Học & Nghệ Thuật
MAI THẢO: MẶC ĐỖ QUY ẨN
Mỗi buổi sáng khi sương mù còn là một biển hơi trắng xoá chưa tan biến trên khắp vùng Missouri City, khi sân chơi mênh mông của ngôi trường tiểu học địa phương đối diện với cái địa chỉ văn chương Blue Ridge 1802
http://www.diendantheky.net/2017/01/mai-thao-mac-o-quy-an.html
Mỗi buổi sáng khi sương
mù còn là một biển hơi trắng xoá chưa tan biến trên khắp vùng Missouri City,
khi sân chơi mênh mông của ngôi trường tiểu học địa phương đối diện với cái địa
chỉ văn chương Blue Ridge 1802 còn hoàn toàn vắng lặng, khi cách đó 5 dặm đường
đồng, nhà thơ trẻ Hoàng Ngọc Ẩn, người hàng xóm Việt Nam còn ngủ vùi sau một
ngày làm việc ở các tiệm sách nhạc mới mở dưới phố, nhà văn Mặc Đỗ đã một mình
thức dậy.
Hình 1: bìa tạp chí Văn số hai,
tháng 8, 1982
[nguồn: Da Màuhttp://damau.org/archives/32091]
Thức giấc sớm giữa mỗi tinh sương thôn dã
Texas còn trong vắt, đầu cành chưa chim hót, gờ mái chưa nắng dấy, lúc mà chuyển
động của Texas duy nhất ở nơi những cỗ máy khoan dầu to nặng không tiếng in
hình trên một nền trời cực Nam còn thoi thóp những vì sao cuối cùng chưa rụng, ở
người nhà văn chủ lực của nhóm Quan Điểm là một thức giấc đã cố định, đã một đời.
Từ xa thẳm thanh niên. Từ thiếu thời đại học. Nơi người sinh viên Hà Nội tiền
chiến và tiền khởi nghĩa trước mỗi giấc ngủ đều hẹn giờ với cây kim báo thức, tắm
nước lạnh những buổi sáng mùa đông và tập thể dục trước khung cửa phòng ngủ ngó
xuống 36 phố phường chưa một tiếng xe lăn. Thức giấc cùng Hồ Tây mầu cốm đậm
chưa ngời ngời một triệu con trăng ánh sáng. Cùng Quan Chưởng đèn khuya còn thắp,
chuyến xe điện Yên Phụ đầu ngày lát nữa mới Kim Liên.
Thức giấc sớm ấy ở mãi với người sinh
viên sau đó giã từ những mộng vàng niên thiếu, theo cửa lớn vào đại dương đời
và trở thành nhà văn, một nhà văn như người ta thấy ở một giai tầng trí thức
tây phương, mà văn chương là một tra vấn không ngừng, đời sống là một ám ảnh
siêu hình, và ngôn ngữ một lên đường dẫn vào hành động. Thức sớm. Bởi tâm thể
thao thức. Bởi thời thế sóng đập. Bởi nhân gian không ngủ, đứng ngồi không yên.
Chừng như trong tâm thức đã trưởng thành, mỗi khởi đầu ngày vẫn trước sau là một
hé cánh rất ban mai của tiếng chuông đồng hồ tuổi nhỏ. Đứa trẻ nghe chuông cho
khỏi trễ giờ vào lớp. Người viết chữ ký thác những hoài bão trí thức của mình
lên mặt giấy sáng sáng thức cùng chuông để gặp sớm, để khỏi lỡ hẹn với hiện tại
và thế kỷ của mình.
Ngồi lên và ra khỏi chiếc giường mỗi tinh
sương còn nhờ nhờ bóng đất bóng trời, vẫn ở với Mặc Đỗ đêm 26 tháng tư 1975 từ
căn phố lầu Trần Hưng Đạo cùng gia đình âm thầm rời khỏi Sài Gòn sắp mất. Những
ngày ở đảo, ở trại, buổi sớm ra bãi, tới ngồi trên một mỏm đá, chống tay dưới cằm,
nghe tiếng sóng đổ hồi không nghỉ, nhìn ngắm những biến thiên những thay đổi một
đời. Thức giấc sớm ấy vẫn cứ như một kỷ luật sắt son không phá vỡ với Mặc Đỗ lữ
thứ, từ bảy năm Texas, trong cùng đáy tách thoát mất tích cánh đồng Missouri
City hoạ hoằn mới có một Nghiêm Xuân Hồng, một Võ Phiến, một Mai Thảo từ nghìn
dặm tới thăm. Thức giấc sớm ấy bây giờ chừng như còn chặt chẽ, còn trọn vẹn hơn
nữa. Với một Mặc Đỗ đã 65 tuổi. Với một Mặc Đỗ đã nhìn thấy
rất gần số tháng năm còn lại của mình. Với một Mặc Đỗ từ giải phẫu mắt khiến
cái nhìn yếu kém, từ giải phẫu óc, đã lành, nhưng mỗi đổi mùa còn làm cho đau.
Với người nhà văn đã lựa chọn từ mười năm một thế sống tịch mịch, cách khuất
hơn hết mọi đời sống nhà văn Việt Nam lưu vong, từ chối mọi tiếp xúc tạp nhạp với
đời, đi hẳn vào một thế giới bên trong, tự vây hãm trong một lưu đầy im lặng.
Hình ảnh đời sống Mặc Đỗ
bây giờ là thế. Một mặt phẳng không tiếng. Một đáy giếng thăm thẳm. Một cánh cửa
đóng kín. Một quy ẩn sớm chiều. Một tịnh thất hoàn toàn. Ở cái địa chỉ văn
chương Blue Ridge, người chủ nhân khoanh tay nhìn ra thế giới mù sương, đã rút
lên cây cầu treo, từ lâu không xuống nữa. Những chuyến xe đò, những hãng máy
bay từ mười năm chưa lấy được một đồng nào của Mặc Đỗ quyết liệt từ chối mọi
chuyển dịch. Mỹ sống đã vô chừng riêng tây hang động. Nhà văn Việt Nam còn trăm
lần ốc đảo, nghìn lần hang động hơn. Bóng dáng một Mặc Đỗ ở quê nhà, mỗi buổi
chiều Sài Gòn tắm nắng, nhanh nhẹn băng qua con đường Trần Hưng Đạo, đứng đợi xe
trước cửa chợ Bến Thành, chiều nào cũng ngồi với bạn hữu ở nhà hàng Hải Biên,
đêm nào cũng là một đêm huy hoàng Chợ Lớn, cái bóng dáng cùng khắp ấy, không ai
còn nhìn thấy nữa. Bằng hữu khắp nơi như láng giềng lân cận. Tấm rèm đã buông. Một
im lặng đầy. Và lớn. Luỹ hoa đã dựng. Bên ngoài luỹ hoa, trong này luỹ hoa.
Ngôi nhà sáng láng, ngưng đọng, với những bức thuỷ mạc Trung Hoa trên những vì
tường, cỗ máy điện thoại không reo, những mặt ghế phòng khách bỏ trống, những tờ
lịch rớt xuống, rớt xuống theo nhịp đi lặng lặng của tháng ngày, hoàng hôn
Texas đỏ thẫm thế nào không hay, những ngã tư đời ồn động thế nào chẳng thiết,
đó là Mặc Đỗ, Mặc Đỗ cực nam, Mặc Đỗ Texas, Mặc Đỗ đi dép mỏng mặc quần áo cũ,
mỗi buổi sáng ra căn vườn sau nhà ngồi thật lâu với một đài hoa, và trở vào thức
một mình với những cuốn sách.
Căn vườn sau, ba phía
tường vây bọc. Mảnh đất riêng ở dưới. Mảnh trời riêng trên đầu. Những cuốn
sách, thức giấc đã nhìn thấy, im lìm trên giá. Những cuốn sách mà Victor Hugo gọi
là những bạn đời chung thuỷ nhưng buồn bã. Những cuốn sách mà Hồ Dzếnh cảm thấy
"hồn đau thổn thức buồn". Những cuốn sách của người, cái thế giới tư
tưởng chữ nghĩa cổ kim kỳ ảo. Những cuốn sách của bạn, đánh dấu một thời kỳ văn
học ở đó có chí lớn, có hoài bão, có nhập cuộc, có lên đường. Những cuốn sách của
chính mình, đêm bay lên khỏi vùng trời đất nước đã mang theo. Cuốn Bốn Mươi của
tuổi không ngờ vực. Cuốn Siu Cô Nương của vị trí giai tầng. Khu vườn sau. Những
cuốn sách người. Những cuốn sách ta. Vườn im lặng nắng. Sách không tiếng động.
Đó là cái thế giới thu nhỏ và niêm phong hiện giờ của Mặc Đỗ.
Khoảng hai năm trước đây, thời gian đánh dấu cho sự im lặng
kéo dài, đầy và lớn nhất của Mặc Đỗ, cũng là thời gian sau này những tri kỷ và
thâm giao được biết là tuyệt vọng và bi thảm nhất của Mặc Đỗ trong nhận thức
riêng tây về thân thế cuối chiều, cũng như trong nhận thức tổng thể về xã hội về
thời đại của người trí thức lưu đầy ở nơi ông, và buồn bực vô chừng trước bệnh
trạng, trước cái điều mà ông gọi là "sự vô dụng của bản thân" đã tới,
Mặc Đỗ có như rớt xuống một đáy thẳm. Đi giữa một mùa đông. Ở trong một hầm đá
tối. Đời sống hết mọi lý do của nó. Tận tuyệt. Những nguyên tắc để làm gì. Những
kỷ luật vô ích. Tâm trạng gần như một thù nghịch, một ngờ vực với hết thảy, thời
gian này là của một Mặc Đỗ khắc khổ đến độ khô cứng, thành kiến tới cố chấp,
lúc diễu cợt mỉa mai, hồi lạnh lùng cay đắng, cặp mắt khắc nghiệt phán xét tàn
nhẫn đời sống, mọi thoả thuận khoan dung với đời, với người không còn nữa, khởi
đi từ một nhìn ngắm u uất hờn giận với chính bản thân mình. Đó là thời kỳ Mặc Đỗ
cự tuyệt với hết thảy, không còn viết được một giòng chữ nào và đã nghĩ thôi hẳn
với văn chương. Trả lời thư một bạn thân hỏi tại sao không còn viết nữa, ông trả
lời khô khan vắn tắt: "Tại vì tôi không còn nhìn thấy một giá trị
nào". Những bằng hữu ở xa tới thăm, ông ra đầu thềm tiễn chân nói có thể
đây là lần gặp cuối. Bạn tới thăm không muốn ở lâu trong ngôi nhà buồn bã. Người
tiếp bạn tới thăm chừng như cũng không thiết tha giữ bạn ở lại với mình. Thời
gian này, ở trong cánh đồng Missouri City là những buổi chiều đi "gọi chim
vườn bay hết", là trời hết một phương, trái đất cùng đường, những con ngựa
gầy Texas đứng hình phạt trên những đồng cỏ khô cháy, những cỗ máy khoan dầu
Texas nhẫn nhục quay những vòng quay chịu tội, không một bông hoa nở trong căn
vườn sau, những cuốn sách trên giá và những tranh thuỷ mạc Trung Hoa trên tường
vô nghĩa.
Vượt qua sa mạc Arizona từ phía Tây, rời
khỏi Oklahoma City và Dallas gió cát chói chang từ phía Bắc, những bạn hữu từ
nghìn dặm và bằng đường bộ tới thăm Mặc Đỗ đi vào Texas và Houston hồi gần đây,
vẫn gặp lại một Texas và một Houston như cũ. Những trang trại típ tắp. Những đồng
cỏ mệnh mông. Những cái máng khô, những con ngựa gầy, những hàng dậu đổ. Những
ngôi nhà chọc trời của những thị trấn nắng lửa in hình trên một nền trời cực
Nam loà nắng. Những xóm nghèo. Những người da đen. Những ghe thuyền đánh cá
trong những vùng biển. Bầy thuỷ thủ say rượu hò hét. Khói nhà máy và mùi dầu lửa
mùi biển mặn trộn lẫn trong không khí hừng hực choáng váng dồn dập hơi thở.
Và tiến vào Missouri City,
một cương thổ mới, khuất cách của văn chương Việt Nam lưu vong, vẫn những con
đường cũ, một địa chỉ cũ, một ngôi nhà cũ, một Blue Ridge 15803 gặp lại.Những
con đường cỏ hoang lan tràn, vắng vẻ, gợi nhớ những con đường đồng miền Trung.
Một địa chỉ yên tĩnh. Một ngôi nhà đóng kín. Tất cả hầu như vẫn thế, vẫn vậy,
không một đổi thay nhỏ so với lần trước. Tất cả vẫn như riêng một trời ta một
biển ta, rất cách biệt, rất riêng tây với mọi biển trời người. Rồi tiếng chân
người từ bên trong đi ra. Rồi Mặc Đỗ mở cửa đón bạn xa vào, thì cũng vẫn là Mặc
Đỗ ấy. Tịnh thất quy ẩn. Bên ngoài đời sống, trong này luỹ hoa. Cả tháng không
ra khỏi nhà, hàng xóm láng giềng sáng chiều không thấy mặt.
Nhưng Mặc Đỗ gần đây, Mặc
Đỗ của lần gặp mới, trong cái phong thái đi ra, trong ánh mắt và nụ cười đón bạn,
đã có một vẻ gì đổi khác. Gần như sự trở về của một Mặc Đỗ xưa. Gần như sự trở
lại với đời. Gần như một Mặc Đỗ mới. Người chừng như trẻ hơn, mặc dầu mái tóc vẫn
thêm nhiều sợi bạc. Người, chừng như an nhiên hơn, nhẹ nhõm hơn, vì đã bắt gặp
được một thoả thuận nào đó, một thoả thuận tâm hồn và trí thức với bản thân, với
cuộc đời trước đây không tìm thấy. Ngôi nhà cũng từ người, tạo ra một cảm giác
mới. Như có nhiều trời xanh hơn lần gặp trước chảy vào thiên thanh những cửa sổ
phòng. Như những bức tranh thuỷ mạc Trung Hoa trên những vì tường là những cánh
cửa phơi phới và sinh động khác nữa của thiên nhiên. Những cuốn sách trên giá lại
đàm thoại hào hứng với người, ngoài căn vườn sau nhiều bông hồng xôn xao sắp nở.
Bởi vì người ta đã ra vườn, làm cho hoa nở. Mở lại những cuốn sách. Làm cho
sách nói. Ra khỏi một hầm đá tối thẳm, khiến mặt đất lại sáng loà rực rỡ ở
chung quanh.
Một buổi trưa thư thái
trôi qua. Một buổi chiều tàn nắng trong vườn. Những bước dạo chơi trên cỏ. Uống
rượu trước lò sưởi. Bình trà ngoài góc hiên. Ánh đèn sáng dịu dàng. Khăn trải
bàn tinh khiết. Câu chuyện về bằng hữu, về quê nhà kéo dài tới thật khuya. Thôi
ông đi ngủ, mai phải lên đường sớm. Tới Missouri City lần này sao ít thì giờ vậy.
Bao giờ trở lại. Món chả cá uống với đế Nam Mỹ không kịp thôi để lần sau. Bảo với
X. sắp dựng diễn đàn chung tôi sẽ có bài. Nhất định. Tươi tắn, ấm áp, rộng rãi.
Đó Mặc Đỗ gặp lại. Trên con đường trở lại bàn viết, đó Mặc Đỗ mùa hè năm nay.
Và người bạn xưa vừa tới thăm Mặc Đỗ vẫn
không trả lời được cho câu hỏi hắn từ biệt bạn mang theo lên đường, ra khỏi
Texas. Điều gì, động lực nào đem lại cho con người nhà văn nhóm Quan Điểm xưa
cái phong thái tươi tắn, điềm tĩnh của lần gặp này không thấy ở lần gặp trước.
Sự thoả thuận mới, sự bình yên mới ấy? Một giác ngộ tâm linh, một phóng thoát
tinh thần? Cái bóng mát đằm thắm của đạo Phật lúc cuối đời thanh thản? Một kết
quả trong suốt của quy ẩn? Một hiệu quả bất ngờ của tịnh thất? Một cửa ngõ nhập
thiền? Cái hiệu năng cuối cùng của văn chương? Có thể. Không rõ. Không biết.
Cái hình ảnh sau cùng
còn giữ lại của người bạn sau lần gặp mới là một bông hồng. Một bông hồng đỏ cắm
trong một lọ thuỷ tinh nhỏ. Trước ngày đón bạn tới, Mặc Đỗ đã ra vườn hái một
bông hồng, đem bông hoa đặt vào trong phòng ngủ bạn. Bông hoa còn tươi thắm lúc
người bạn từ biệt ra đi. Mọi câu hỏi có thể được trả lời xong xuôi. Chỉ bằng
bông hồng đó.
MAI THẢO
[Chân Dung mười lăm nhà
văn nhà thơ Việt Nam.
Nxb Văn Khoa 1985]http://www.diendantheky.net/2017/01/mai-thao-mac-o-quy-an.html
Bàn ra tán vào (0)
MAI THẢO: MẶC ĐỖ QUY ẨN
Mỗi buổi sáng khi sương mù còn là một biển hơi trắng xoá chưa tan biến trên khắp vùng Missouri City, khi sân chơi mênh mông của ngôi trường tiểu học địa phương đối diện với cái địa chỉ văn chương Blue Ridge 1802
Mỗi buổi sáng khi sương
mù còn là một biển hơi trắng xoá chưa tan biến trên khắp vùng Missouri City,
khi sân chơi mênh mông của ngôi trường tiểu học địa phương đối diện với cái địa
chỉ văn chương Blue Ridge 1802 còn hoàn toàn vắng lặng, khi cách đó 5 dặm đường
đồng, nhà thơ trẻ Hoàng Ngọc Ẩn, người hàng xóm Việt Nam còn ngủ vùi sau một
ngày làm việc ở các tiệm sách nhạc mới mở dưới phố, nhà văn Mặc Đỗ đã một mình
thức dậy.
Hình 1: bìa tạp chí Văn số hai,
tháng 8, 1982
[nguồn: Da Màuhttp://damau.org/archives/32091]
Thức giấc sớm giữa mỗi tinh sương thôn dã
Texas còn trong vắt, đầu cành chưa chim hót, gờ mái chưa nắng dấy, lúc mà chuyển
động của Texas duy nhất ở nơi những cỗ máy khoan dầu to nặng không tiếng in
hình trên một nền trời cực Nam còn thoi thóp những vì sao cuối cùng chưa rụng, ở
người nhà văn chủ lực của nhóm Quan Điểm là một thức giấc đã cố định, đã một đời.
Từ xa thẳm thanh niên. Từ thiếu thời đại học. Nơi người sinh viên Hà Nội tiền
chiến và tiền khởi nghĩa trước mỗi giấc ngủ đều hẹn giờ với cây kim báo thức, tắm
nước lạnh những buổi sáng mùa đông và tập thể dục trước khung cửa phòng ngủ ngó
xuống 36 phố phường chưa một tiếng xe lăn. Thức giấc cùng Hồ Tây mầu cốm đậm
chưa ngời ngời một triệu con trăng ánh sáng. Cùng Quan Chưởng đèn khuya còn thắp,
chuyến xe điện Yên Phụ đầu ngày lát nữa mới Kim Liên.
Thức giấc sớm ấy ở mãi với người sinh
viên sau đó giã từ những mộng vàng niên thiếu, theo cửa lớn vào đại dương đời
và trở thành nhà văn, một nhà văn như người ta thấy ở một giai tầng trí thức
tây phương, mà văn chương là một tra vấn không ngừng, đời sống là một ám ảnh
siêu hình, và ngôn ngữ một lên đường dẫn vào hành động. Thức sớm. Bởi tâm thể
thao thức. Bởi thời thế sóng đập. Bởi nhân gian không ngủ, đứng ngồi không yên.
Chừng như trong tâm thức đã trưởng thành, mỗi khởi đầu ngày vẫn trước sau là một
hé cánh rất ban mai của tiếng chuông đồng hồ tuổi nhỏ. Đứa trẻ nghe chuông cho
khỏi trễ giờ vào lớp. Người viết chữ ký thác những hoài bão trí thức của mình
lên mặt giấy sáng sáng thức cùng chuông để gặp sớm, để khỏi lỡ hẹn với hiện tại
và thế kỷ của mình.
Ngồi lên và ra khỏi chiếc giường mỗi tinh
sương còn nhờ nhờ bóng đất bóng trời, vẫn ở với Mặc Đỗ đêm 26 tháng tư 1975 từ
căn phố lầu Trần Hưng Đạo cùng gia đình âm thầm rời khỏi Sài Gòn sắp mất. Những
ngày ở đảo, ở trại, buổi sớm ra bãi, tới ngồi trên một mỏm đá, chống tay dưới cằm,
nghe tiếng sóng đổ hồi không nghỉ, nhìn ngắm những biến thiên những thay đổi một
đời. Thức giấc sớm ấy vẫn cứ như một kỷ luật sắt son không phá vỡ với Mặc Đỗ lữ
thứ, từ bảy năm Texas, trong cùng đáy tách thoát mất tích cánh đồng Missouri
City hoạ hoằn mới có một Nghiêm Xuân Hồng, một Võ Phiến, một Mai Thảo từ nghìn
dặm tới thăm. Thức giấc sớm ấy bây giờ chừng như còn chặt chẽ, còn trọn vẹn hơn
nữa. Với một Mặc Đỗ đã 65 tuổi. Với một Mặc Đỗ đã nhìn thấy
rất gần số tháng năm còn lại của mình. Với một Mặc Đỗ từ giải phẫu mắt khiến
cái nhìn yếu kém, từ giải phẫu óc, đã lành, nhưng mỗi đổi mùa còn làm cho đau.
Với người nhà văn đã lựa chọn từ mười năm một thế sống tịch mịch, cách khuất
hơn hết mọi đời sống nhà văn Việt Nam lưu vong, từ chối mọi tiếp xúc tạp nhạp với
đời, đi hẳn vào một thế giới bên trong, tự vây hãm trong một lưu đầy im lặng.
Hình ảnh đời sống Mặc Đỗ
bây giờ là thế. Một mặt phẳng không tiếng. Một đáy giếng thăm thẳm. Một cánh cửa
đóng kín. Một quy ẩn sớm chiều. Một tịnh thất hoàn toàn. Ở cái địa chỉ văn
chương Blue Ridge, người chủ nhân khoanh tay nhìn ra thế giới mù sương, đã rút
lên cây cầu treo, từ lâu không xuống nữa. Những chuyến xe đò, những hãng máy
bay từ mười năm chưa lấy được một đồng nào của Mặc Đỗ quyết liệt từ chối mọi
chuyển dịch. Mỹ sống đã vô chừng riêng tây hang động. Nhà văn Việt Nam còn trăm
lần ốc đảo, nghìn lần hang động hơn. Bóng dáng một Mặc Đỗ ở quê nhà, mỗi buổi
chiều Sài Gòn tắm nắng, nhanh nhẹn băng qua con đường Trần Hưng Đạo, đứng đợi xe
trước cửa chợ Bến Thành, chiều nào cũng ngồi với bạn hữu ở nhà hàng Hải Biên,
đêm nào cũng là một đêm huy hoàng Chợ Lớn, cái bóng dáng cùng khắp ấy, không ai
còn nhìn thấy nữa. Bằng hữu khắp nơi như láng giềng lân cận. Tấm rèm đã buông. Một
im lặng đầy. Và lớn. Luỹ hoa đã dựng. Bên ngoài luỹ hoa, trong này luỹ hoa.
Ngôi nhà sáng láng, ngưng đọng, với những bức thuỷ mạc Trung Hoa trên những vì
tường, cỗ máy điện thoại không reo, những mặt ghế phòng khách bỏ trống, những tờ
lịch rớt xuống, rớt xuống theo nhịp đi lặng lặng của tháng ngày, hoàng hôn
Texas đỏ thẫm thế nào không hay, những ngã tư đời ồn động thế nào chẳng thiết,
đó là Mặc Đỗ, Mặc Đỗ cực nam, Mặc Đỗ Texas, Mặc Đỗ đi dép mỏng mặc quần áo cũ,
mỗi buổi sáng ra căn vườn sau nhà ngồi thật lâu với một đài hoa, và trở vào thức
một mình với những cuốn sách.
Căn vườn sau, ba phía
tường vây bọc. Mảnh đất riêng ở dưới. Mảnh trời riêng trên đầu. Những cuốn
sách, thức giấc đã nhìn thấy, im lìm trên giá. Những cuốn sách mà Victor Hugo gọi
là những bạn đời chung thuỷ nhưng buồn bã. Những cuốn sách mà Hồ Dzếnh cảm thấy
"hồn đau thổn thức buồn". Những cuốn sách của người, cái thế giới tư
tưởng chữ nghĩa cổ kim kỳ ảo. Những cuốn sách của bạn, đánh dấu một thời kỳ văn
học ở đó có chí lớn, có hoài bão, có nhập cuộc, có lên đường. Những cuốn sách của
chính mình, đêm bay lên khỏi vùng trời đất nước đã mang theo. Cuốn Bốn Mươi của
tuổi không ngờ vực. Cuốn Siu Cô Nương của vị trí giai tầng. Khu vườn sau. Những
cuốn sách người. Những cuốn sách ta. Vườn im lặng nắng. Sách không tiếng động.
Đó là cái thế giới thu nhỏ và niêm phong hiện giờ của Mặc Đỗ.
Khoảng hai năm trước đây, thời gian đánh dấu cho sự im lặng
kéo dài, đầy và lớn nhất của Mặc Đỗ, cũng là thời gian sau này những tri kỷ và
thâm giao được biết là tuyệt vọng và bi thảm nhất của Mặc Đỗ trong nhận thức
riêng tây về thân thế cuối chiều, cũng như trong nhận thức tổng thể về xã hội về
thời đại của người trí thức lưu đầy ở nơi ông, và buồn bực vô chừng trước bệnh
trạng, trước cái điều mà ông gọi là "sự vô dụng của bản thân" đã tới,
Mặc Đỗ có như rớt xuống một đáy thẳm. Đi giữa một mùa đông. Ở trong một hầm đá
tối. Đời sống hết mọi lý do của nó. Tận tuyệt. Những nguyên tắc để làm gì. Những
kỷ luật vô ích. Tâm trạng gần như một thù nghịch, một ngờ vực với hết thảy, thời
gian này là của một Mặc Đỗ khắc khổ đến độ khô cứng, thành kiến tới cố chấp,
lúc diễu cợt mỉa mai, hồi lạnh lùng cay đắng, cặp mắt khắc nghiệt phán xét tàn
nhẫn đời sống, mọi thoả thuận khoan dung với đời, với người không còn nữa, khởi
đi từ một nhìn ngắm u uất hờn giận với chính bản thân mình. Đó là thời kỳ Mặc Đỗ
cự tuyệt với hết thảy, không còn viết được một giòng chữ nào và đã nghĩ thôi hẳn
với văn chương. Trả lời thư một bạn thân hỏi tại sao không còn viết nữa, ông trả
lời khô khan vắn tắt: "Tại vì tôi không còn nhìn thấy một giá trị
nào". Những bằng hữu ở xa tới thăm, ông ra đầu thềm tiễn chân nói có thể
đây là lần gặp cuối. Bạn tới thăm không muốn ở lâu trong ngôi nhà buồn bã. Người
tiếp bạn tới thăm chừng như cũng không thiết tha giữ bạn ở lại với mình. Thời
gian này, ở trong cánh đồng Missouri City là những buổi chiều đi "gọi chim
vườn bay hết", là trời hết một phương, trái đất cùng đường, những con ngựa
gầy Texas đứng hình phạt trên những đồng cỏ khô cháy, những cỗ máy khoan dầu
Texas nhẫn nhục quay những vòng quay chịu tội, không một bông hoa nở trong căn
vườn sau, những cuốn sách trên giá và những tranh thuỷ mạc Trung Hoa trên tường
vô nghĩa.
Vượt qua sa mạc Arizona từ phía Tây, rời
khỏi Oklahoma City và Dallas gió cát chói chang từ phía Bắc, những bạn hữu từ
nghìn dặm và bằng đường bộ tới thăm Mặc Đỗ đi vào Texas và Houston hồi gần đây,
vẫn gặp lại một Texas và một Houston như cũ. Những trang trại típ tắp. Những đồng
cỏ mệnh mông. Những cái máng khô, những con ngựa gầy, những hàng dậu đổ. Những
ngôi nhà chọc trời của những thị trấn nắng lửa in hình trên một nền trời cực
Nam loà nắng. Những xóm nghèo. Những người da đen. Những ghe thuyền đánh cá
trong những vùng biển. Bầy thuỷ thủ say rượu hò hét. Khói nhà máy và mùi dầu lửa
mùi biển mặn trộn lẫn trong không khí hừng hực choáng váng dồn dập hơi thở.
Và tiến vào Missouri City,
một cương thổ mới, khuất cách của văn chương Việt Nam lưu vong, vẫn những con
đường cũ, một địa chỉ cũ, một ngôi nhà cũ, một Blue Ridge 15803 gặp lại.Những
con đường cỏ hoang lan tràn, vắng vẻ, gợi nhớ những con đường đồng miền Trung.
Một địa chỉ yên tĩnh. Một ngôi nhà đóng kín. Tất cả hầu như vẫn thế, vẫn vậy,
không một đổi thay nhỏ so với lần trước. Tất cả vẫn như riêng một trời ta một
biển ta, rất cách biệt, rất riêng tây với mọi biển trời người. Rồi tiếng chân
người từ bên trong đi ra. Rồi Mặc Đỗ mở cửa đón bạn xa vào, thì cũng vẫn là Mặc
Đỗ ấy. Tịnh thất quy ẩn. Bên ngoài đời sống, trong này luỹ hoa. Cả tháng không
ra khỏi nhà, hàng xóm láng giềng sáng chiều không thấy mặt.
Nhưng Mặc Đỗ gần đây, Mặc
Đỗ của lần gặp mới, trong cái phong thái đi ra, trong ánh mắt và nụ cười đón bạn,
đã có một vẻ gì đổi khác. Gần như sự trở về của một Mặc Đỗ xưa. Gần như sự trở
lại với đời. Gần như một Mặc Đỗ mới. Người chừng như trẻ hơn, mặc dầu mái tóc vẫn
thêm nhiều sợi bạc. Người, chừng như an nhiên hơn, nhẹ nhõm hơn, vì đã bắt gặp
được một thoả thuận nào đó, một thoả thuận tâm hồn và trí thức với bản thân, với
cuộc đời trước đây không tìm thấy. Ngôi nhà cũng từ người, tạo ra một cảm giác
mới. Như có nhiều trời xanh hơn lần gặp trước chảy vào thiên thanh những cửa sổ
phòng. Như những bức tranh thuỷ mạc Trung Hoa trên những vì tường là những cánh
cửa phơi phới và sinh động khác nữa của thiên nhiên. Những cuốn sách trên giá lại
đàm thoại hào hứng với người, ngoài căn vườn sau nhiều bông hồng xôn xao sắp nở.
Bởi vì người ta đã ra vườn, làm cho hoa nở. Mở lại những cuốn sách. Làm cho
sách nói. Ra khỏi một hầm đá tối thẳm, khiến mặt đất lại sáng loà rực rỡ ở
chung quanh.
Một buổi trưa thư thái
trôi qua. Một buổi chiều tàn nắng trong vườn. Những bước dạo chơi trên cỏ. Uống
rượu trước lò sưởi. Bình trà ngoài góc hiên. Ánh đèn sáng dịu dàng. Khăn trải
bàn tinh khiết. Câu chuyện về bằng hữu, về quê nhà kéo dài tới thật khuya. Thôi
ông đi ngủ, mai phải lên đường sớm. Tới Missouri City lần này sao ít thì giờ vậy.
Bao giờ trở lại. Món chả cá uống với đế Nam Mỹ không kịp thôi để lần sau. Bảo với
X. sắp dựng diễn đàn chung tôi sẽ có bài. Nhất định. Tươi tắn, ấm áp, rộng rãi.
Đó Mặc Đỗ gặp lại. Trên con đường trở lại bàn viết, đó Mặc Đỗ mùa hè năm nay.
Và người bạn xưa vừa tới thăm Mặc Đỗ vẫn
không trả lời được cho câu hỏi hắn từ biệt bạn mang theo lên đường, ra khỏi
Texas. Điều gì, động lực nào đem lại cho con người nhà văn nhóm Quan Điểm xưa
cái phong thái tươi tắn, điềm tĩnh của lần gặp này không thấy ở lần gặp trước.
Sự thoả thuận mới, sự bình yên mới ấy? Một giác ngộ tâm linh, một phóng thoát
tinh thần? Cái bóng mát đằm thắm của đạo Phật lúc cuối đời thanh thản? Một kết
quả trong suốt của quy ẩn? Một hiệu quả bất ngờ của tịnh thất? Một cửa ngõ nhập
thiền? Cái hiệu năng cuối cùng của văn chương? Có thể. Không rõ. Không biết.
Cái hình ảnh sau cùng
còn giữ lại của người bạn sau lần gặp mới là một bông hồng. Một bông hồng đỏ cắm
trong một lọ thuỷ tinh nhỏ. Trước ngày đón bạn tới, Mặc Đỗ đã ra vườn hái một
bông hồng, đem bông hoa đặt vào trong phòng ngủ bạn. Bông hoa còn tươi thắm lúc
người bạn từ biệt ra đi. Mọi câu hỏi có thể được trả lời xong xuôi. Chỉ bằng
bông hồng đó.
MAI THẢO
[Chân Dung mười lăm nhà
văn nhà thơ Việt Nam.
Nxb Văn Khoa 1985]http://www.diendantheky.net/2017/01/mai-thao-mac-o-quy-an.html