Kinh Đời
Người Việt, người Tàu, và con ếch
: Một con ếch bị bỏ trong một nồi nước lạnh, sau đó người ta nâng nhiệt độ lên một cách rất chậm, chỉ 0,002 độ C mỗi giây. Sau 2 giờ 30 phút, con ếch bị luộc chín mà không nhúc nhích gì.
Câu chuyện bắt nguồn từ một tài liệu xuất hiện năm 1897 ghi lại một cuộc
thí nghiệm tại Institut John-Hopkins năm 1982 : Một con ếch bị bỏ trong
một nồi nước lạnh, sau đó người ta nâng nhiệt độ lên một cách rất chậm,
chỉ 0,002 độ C mỗi giây. Sau 2 giờ 30 phút, con ếch bị luộc chín mà
không nhúc nhích gì.
Ca sĩ Quang Lê |
Câu chuyện lý thú nói trên khiến người ta liên tưởng đến hoàn cảnh nước
Việt Nam ta, với tà quyền CS trong nước, và khối người Việt Hải Ngoại.
Vào đầu thập niên 1980, những người Việt định cư tại nước ngoài căm thù
CS đến thâm gan, tím cật. Ai nói đến CS, là người ta chống đối mãnh
liệt. Rồi ngày tháng qua đi, CS thì vẫn thi hành một chính sách độc tài,
độc đảng như cũ, vẫn hà hiếp, bóc lột người trong nước như xưa, nhưng
người tỵ nạn thì không phải tiếp xúc trực tiếp với những cán bộ ác ôn
hàng ngày. Mối hận thù cũng không thể quên, nhưng cường độ một ngày một
giảm đi. Hơn nữa, sau một thời gian dài cần cù làm ăn, người tỵ nạn đã
có của ăn, của để, họ nghĩ đến việc trở về cố hương, để trước là thăm
nơi quê cha đất tổ, nhưng cũng có phần để lên mặt với đời.
Mới đầu, số người về rất ít, sau càng ngày càng nhiều, nhất là vào các dịp Tết,
Rồi Ông Nguyễn Cao Kỳ, Rồi ông Phạm Duy, rồi các ca sỹ nổi tiếng như
Khánh Ly, Lệ Thu, Elvis Phương, gia đình Tuấn Ngọc, Khánh Hà..v..v..,
ngày nào lếch thếch nơi Mã Lai. Hồng Kông, hay Thái Lan, Nam Dương,
trong các trại tỵ nạn, nay áo quần diêm dúa, môi son đỏ choét, về lại cố
hương, để có được «hạnh phúc hát trước đồng bào», làm như lòng yêu nước
của họ to hơn số đô la chứa trong các phong bì mà họ nhận được sau
những buổi trình diễn cuối đời.
Ngày nào, khi Đàm Vĩnh Hưng qua hát, người ta bảo nhau đi phản đối, tay
cầm cờ vàng, miệng hô đả đảo. Ngày nay, Nguyễn Thanh Sơn, người quan
trọng gấp mấy lần Đàm Vĩnh Hưng, đi Mỹ, đi Canada, chẳng ai thèm đặt vấn
đề, lại còn bắt tay, phỏng vấn xỳ xèo.
Việc này, thực đâu có gì lạ, mà phải la làng. Chỉ là một trong muôn ngàn thí dụ của «boiling frog syndrome»( Hội chứng luộc ếch)
Trung Hoa là một nước láng giềng của Việt Nam. Anh chàng láng giềng này
lúc nào cũng muốn nuốt chửng Việt Nam. Để thực hiện mưu đồ này, họ dùng 2
chiến thuật:
Chiến thuật «tầm ăn dâu», từng bước, từng bước lấy của VN những tấc đất,
những vùng biển, như Hoàng Sa, Trường Sa, Nam Quan, đất đai vùng biên
giới, việc này gây ra sự chống đối mãnh liệt, nhưng ít quan trọng hơn so
với chiến thuật thứ hai.
Chiến thuật «luộc ếch» thâm độc hơn nhiều : lập công ty Trung Hoa khai
thác các tài nguyên thiên nhiên, di dân , lấy vợ, đẻ con, xây chùa chiền
theo kiểu Tầu, viết chữ Tầu trên các mặt tiền và trong các chỗ thờ
phương, các bảng hiệu, lập các làng Tầu trên đất Việt…v.v. Ngày một,
ngày hai, người Việt sẽ thấy người Tầu, văn hóa Tầu, cách sống Tầu, quá
thân thuộc với mình. Khi ấy, thì Việt Nam có thành một ngôi sao trên lá
cờ Tầu, cũng chẳng có gì quan trọng.
Nghĩ đi, nghĩ lại, người Việt, và các con ếch, có gì khác nhau đâu??
Chris Phan
(Facebook Chris Phan)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Có miệng như không" - by / Trần Văn Giang (ghi lại).
- 100 năm sau vẫn bồi hồi "Tôi đi học" - by Minh Tự / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Nỗi Khổ Của Người Hà Nội" - by Nguyễn Thị Thương / Trần Văn Giang (ghi lại)
Người Việt, người Tàu, và con ếch
: Một con ếch bị bỏ trong một nồi nước lạnh, sau đó người ta nâng nhiệt độ lên một cách rất chậm, chỉ 0,002 độ C mỗi giây. Sau 2 giờ 30 phút, con ếch bị luộc chín mà không nhúc nhích gì.
Câu chuyện bắt nguồn từ một tài liệu xuất hiện năm 1897 ghi lại một cuộc
thí nghiệm tại Institut John-Hopkins năm 1982 : Một con ếch bị bỏ trong
một nồi nước lạnh, sau đó người ta nâng nhiệt độ lên một cách rất chậm,
chỉ 0,002 độ C mỗi giây. Sau 2 giờ 30 phút, con ếch bị luộc chín mà
không nhúc nhích gì.
Ca sĩ Quang Lê |
Câu chuyện lý thú nói trên khiến người ta liên tưởng đến hoàn cảnh nước
Việt Nam ta, với tà quyền CS trong nước, và khối người Việt Hải Ngoại.
Vào đầu thập niên 1980, những người Việt định cư tại nước ngoài căm thù
CS đến thâm gan, tím cật. Ai nói đến CS, là người ta chống đối mãnh
liệt. Rồi ngày tháng qua đi, CS thì vẫn thi hành một chính sách độc tài,
độc đảng như cũ, vẫn hà hiếp, bóc lột người trong nước như xưa, nhưng
người tỵ nạn thì không phải tiếp xúc trực tiếp với những cán bộ ác ôn
hàng ngày. Mối hận thù cũng không thể quên, nhưng cường độ một ngày một
giảm đi. Hơn nữa, sau một thời gian dài cần cù làm ăn, người tỵ nạn đã
có của ăn, của để, họ nghĩ đến việc trở về cố hương, để trước là thăm
nơi quê cha đất tổ, nhưng cũng có phần để lên mặt với đời.
Mới đầu, số người về rất ít, sau càng ngày càng nhiều, nhất là vào các dịp Tết,
Rồi Ông Nguyễn Cao Kỳ, Rồi ông Phạm Duy, rồi các ca sỹ nổi tiếng như
Khánh Ly, Lệ Thu, Elvis Phương, gia đình Tuấn Ngọc, Khánh Hà..v..v..,
ngày nào lếch thếch nơi Mã Lai. Hồng Kông, hay Thái Lan, Nam Dương,
trong các trại tỵ nạn, nay áo quần diêm dúa, môi son đỏ choét, về lại cố
hương, để có được «hạnh phúc hát trước đồng bào», làm như lòng yêu nước
của họ to hơn số đô la chứa trong các phong bì mà họ nhận được sau
những buổi trình diễn cuối đời.
Ngày nào, khi Đàm Vĩnh Hưng qua hát, người ta bảo nhau đi phản đối, tay
cầm cờ vàng, miệng hô đả đảo. Ngày nay, Nguyễn Thanh Sơn, người quan
trọng gấp mấy lần Đàm Vĩnh Hưng, đi Mỹ, đi Canada, chẳng ai thèm đặt vấn
đề, lại còn bắt tay, phỏng vấn xỳ xèo.
Việc này, thực đâu có gì lạ, mà phải la làng. Chỉ là một trong muôn ngàn thí dụ của «boiling frog syndrome»( Hội chứng luộc ếch)
Trung Hoa là một nước láng giềng của Việt Nam. Anh chàng láng giềng này
lúc nào cũng muốn nuốt chửng Việt Nam. Để thực hiện mưu đồ này, họ dùng 2
chiến thuật:
Chiến thuật «tầm ăn dâu», từng bước, từng bước lấy của VN những tấc đất,
những vùng biển, như Hoàng Sa, Trường Sa, Nam Quan, đất đai vùng biên
giới, việc này gây ra sự chống đối mãnh liệt, nhưng ít quan trọng hơn so
với chiến thuật thứ hai.
Chiến thuật «luộc ếch» thâm độc hơn nhiều : lập công ty Trung Hoa khai
thác các tài nguyên thiên nhiên, di dân , lấy vợ, đẻ con, xây chùa chiền
theo kiểu Tầu, viết chữ Tầu trên các mặt tiền và trong các chỗ thờ
phương, các bảng hiệu, lập các làng Tầu trên đất Việt…v.v. Ngày một,
ngày hai, người Việt sẽ thấy người Tầu, văn hóa Tầu, cách sống Tầu, quá
thân thuộc với mình. Khi ấy, thì Việt Nam có thành một ngôi sao trên lá
cờ Tầu, cũng chẳng có gì quan trọng.
Nghĩ đi, nghĩ lại, người Việt, và các con ếch, có gì khác nhau đâu??
Chris Phan
(Facebook Chris Phan)