Văn Học & Nghệ Thuật
Phim hay không được Oscar mời dự tiệc
Mâm cỗ Oscar 2013 bày biện rất nhiều bộ phim xuất sắc, nhưng không có nghĩa nó tránh được tranh cãi rằng có những ứng viên xứng đáng hơn.
Bảng đề cử phim xuất sắc nhất năm nay dừng lại ở chín phim, nằm trong hạn mức cho phép từ năm đến mười phim được đề cử mỗi năm. Con số ấy, dù đủ để viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ tổ chức được một đêm vinh danh có sự tập trung và ghi được dấu ấn trong trí nhớ của người xem, nhưng đồng thời lại chưa thể ôm trùm lấy các đại diện được cho là xuất sắc, giữa những dòng phim đa dạng.
Cảnh trong phim Moonrise Kingdom
Trong số này, phải kể tới Moonrise Kingdom (Vương quốc trăng non), bộ phim thuộc dòng độc lập chỉ nhận được một đề cử Oscar cho kịch bản gốc. Đứng ngoài áp lực phải trình bày những gì dễ nắm bắt cho số đông khán giả, bộ phim – ngay từ cái tựa – gợi nhắc rằng màn ảnh từ lâu lắm đã thiếu vắng những câu chuyện ngụ ngôn mới, để con người soi lấy bài học về trưởng thành.
Moonrise Kingdom đưa người xem tới vương quốc của… một trại hè hướng đạo sinh. Một mô hình tưởng chừng như lý tưởng (và có phần máy móc) giúp các cô cậu thiếu niên học lấy những bài học đầu tiên về tổ chức cộng đồng và các kỹ năng sống. Nhưng lại không vừa vặn cho tất cả những cá tính và hoàn cảnh riêng tư, nhất là với cậu bé mồ côi 12 tuổi Sam Shakusky và cô bé đang có những mơ mộng thầm kín Suzy Bishop.
Như một trò chơi dễ thương thời trẻ nhỏ, hai cô cậu rủ nhau trốn đi như hai người yêu nhau vĩ đại nhất thế gian, khiến cả hòn đảo nhỏ một phen náo loạn đi kiếm tìm trước khi nhận lấy bài học về sự độ lượng và tình thương yêu.
Một ngạc nhiên khác xảy ra ở đề cử Oscar dành cho phim nước ngoài xuất sắc nhất, đó là sự vắng mặt của The Intouchables, bộ phim Pháp có doanh thu 426 triệu USD trong mùa hè vừa qua, khiến hàng triệu người vừa cười vừa rơi nước mắt vì những rung cảm về thân phận và tình người.
Câu chuyện đặt hai con người đứng ở hai bờ của hố sâu ngăn cách bởi địa vị, màu da, quan điểm sống, sự giáo dục và cả tính cách, nay buộc phải hoà hợp trong một trạng huống bất khả kháng. Philippe, một doanh nhân giàu có bị liệt tứ chi cần tìm người quản gia để trông nom và chăm sóc. Còn Driss, một thanh niên Senegal vô công rồi nghề tìm đến cuộc phỏng vấn mà không thực sự quan tâm đến công việc đó là gì. Bộ phim mang lại những bài học về lòng khoan dung, tình bạn và cả sự dũng cảm đối diện với những bất hạnh của đời sống.
Trong một năm mà những bộ phim hoạt hình của Hollywood ngập kỹ xảo nhưng không hoàn toàn thuyết phục về nội dung, giới phê bình tỏ ra tức giận vì đã ngó lơ bộ phim hoạt hình Nhật The Secret World of Arrietty. Bộ phim một lần nữa cho thấy tài năng của nhà làm phim Hayao Miyazaki (phim Spirited Away, Ponyo...) trong việc kể những câu chuyện lạ lùng.
Truyện phim kể về một gia đình người tí hon sống bí mật dưới nền nhà và bên trong những bức tường và sống sót nhờ thức ăn của con người.
Trong những bảng đề cử khác, người ta cũng nhìn thấy những thiếu sót của Oscar khi bỏ qua nỗ lực hoá thân tài tình của Nicole Kidman cho vai diễn cô gái già buông thả và khờ dại trong The Paperboy. Hay huyền thoại sống Meryl Streep với vai người đàn bà luống tuổi đang hồi xuân và muốn tìm lại những tươi mới của hôn nhân và tình yêu trong Hope Spring.
Hoặc nếu như bạn là người mê phim, với sở thích và cái nhìn riêng tư, cũng sẽ nhìn thấy nhiều bộ phim xuất sắc hơn nhiều so với bảng đề cử mà Oscar đưa ra, chẳng hạn như bộ phim độc lập quy mô nhất lịch sử điện ảnh Cloud Atlas, hay phim hài tình cảm ca ngợi thành Rome của đạo diễn gạo cội Woody Allen To Rome With Love, hoặc phim đề tài về một niềm tin trở thành tín ngưỡng và gây ảnh hưởng lên các cá nhân The Master…
Theo Kiến Minh
Sài Gòn Tiếp thị
Bàn ra tán vào (0)
Phim hay không được Oscar mời dự tiệc
Mâm cỗ Oscar 2013 bày biện rất nhiều bộ phim xuất sắc, nhưng không có nghĩa nó tránh được tranh cãi rằng có những ứng viên xứng đáng hơn.
Bảng đề cử phim xuất sắc nhất năm nay dừng lại ở chín phim, nằm trong hạn mức cho phép từ năm đến mười phim được đề cử mỗi năm. Con số ấy, dù đủ để viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ tổ chức được một đêm vinh danh có sự tập trung và ghi được dấu ấn trong trí nhớ của người xem, nhưng đồng thời lại chưa thể ôm trùm lấy các đại diện được cho là xuất sắc, giữa những dòng phim đa dạng.
Cảnh trong phim Moonrise Kingdom
Trong số này, phải kể tới Moonrise Kingdom (Vương quốc trăng non), bộ phim thuộc dòng độc lập chỉ nhận được một đề cử Oscar cho kịch bản gốc. Đứng ngoài áp lực phải trình bày những gì dễ nắm bắt cho số đông khán giả, bộ phim – ngay từ cái tựa – gợi nhắc rằng màn ảnh từ lâu lắm đã thiếu vắng những câu chuyện ngụ ngôn mới, để con người soi lấy bài học về trưởng thành.
Moonrise Kingdom đưa người xem tới vương quốc của… một trại hè hướng đạo sinh. Một mô hình tưởng chừng như lý tưởng (và có phần máy móc) giúp các cô cậu thiếu niên học lấy những bài học đầu tiên về tổ chức cộng đồng và các kỹ năng sống. Nhưng lại không vừa vặn cho tất cả những cá tính và hoàn cảnh riêng tư, nhất là với cậu bé mồ côi 12 tuổi Sam Shakusky và cô bé đang có những mơ mộng thầm kín Suzy Bishop.
Như một trò chơi dễ thương thời trẻ nhỏ, hai cô cậu rủ nhau trốn đi như hai người yêu nhau vĩ đại nhất thế gian, khiến cả hòn đảo nhỏ một phen náo loạn đi kiếm tìm trước khi nhận lấy bài học về sự độ lượng và tình thương yêu.
Một ngạc nhiên khác xảy ra ở đề cử Oscar dành cho phim nước ngoài xuất sắc nhất, đó là sự vắng mặt của The Intouchables, bộ phim Pháp có doanh thu 426 triệu USD trong mùa hè vừa qua, khiến hàng triệu người vừa cười vừa rơi nước mắt vì những rung cảm về thân phận và tình người.
Câu chuyện đặt hai con người đứng ở hai bờ của hố sâu ngăn cách bởi địa vị, màu da, quan điểm sống, sự giáo dục và cả tính cách, nay buộc phải hoà hợp trong một trạng huống bất khả kháng. Philippe, một doanh nhân giàu có bị liệt tứ chi cần tìm người quản gia để trông nom và chăm sóc. Còn Driss, một thanh niên Senegal vô công rồi nghề tìm đến cuộc phỏng vấn mà không thực sự quan tâm đến công việc đó là gì. Bộ phim mang lại những bài học về lòng khoan dung, tình bạn và cả sự dũng cảm đối diện với những bất hạnh của đời sống.
Trong một năm mà những bộ phim hoạt hình của Hollywood ngập kỹ xảo nhưng không hoàn toàn thuyết phục về nội dung, giới phê bình tỏ ra tức giận vì đã ngó lơ bộ phim hoạt hình Nhật The Secret World of Arrietty. Bộ phim một lần nữa cho thấy tài năng của nhà làm phim Hayao Miyazaki (phim Spirited Away, Ponyo...) trong việc kể những câu chuyện lạ lùng.
Truyện phim kể về một gia đình người tí hon sống bí mật dưới nền nhà và bên trong những bức tường và sống sót nhờ thức ăn của con người.
Trong những bảng đề cử khác, người ta cũng nhìn thấy những thiếu sót của Oscar khi bỏ qua nỗ lực hoá thân tài tình của Nicole Kidman cho vai diễn cô gái già buông thả và khờ dại trong The Paperboy. Hay huyền thoại sống Meryl Streep với vai người đàn bà luống tuổi đang hồi xuân và muốn tìm lại những tươi mới của hôn nhân và tình yêu trong Hope Spring.
Hoặc nếu như bạn là người mê phim, với sở thích và cái nhìn riêng tư, cũng sẽ nhìn thấy nhiều bộ phim xuất sắc hơn nhiều so với bảng đề cử mà Oscar đưa ra, chẳng hạn như bộ phim độc lập quy mô nhất lịch sử điện ảnh Cloud Atlas, hay phim hài tình cảm ca ngợi thành Rome của đạo diễn gạo cội Woody Allen To Rome With Love, hoặc phim đề tài về một niềm tin trở thành tín ngưỡng và gây ảnh hưởng lên các cá nhân The Master…
Theo Kiến Minh
Sài Gòn Tiếp thị