Văn Học & Nghệ Thuật
SINH MỆNH CỦA GIÒNG SÔNG
Trần Thảo
Lúc
ấy tôi còn bé lắm mà Ban Hợp Ca Thăng Long đã là ban hợp ca
nổi tiếng nhất ở miền nam VN. Những ca khúc được Ban Thăng Long
trình bày , với giọng ca của Hoài Bắc Phạm Đình Chương, Hoài
Trung Phạm Đình Viêm, Thái Thanh, Thái Hằng, Khánh Ngọc , như Ra
đi khi trời vừa sáng , Ngựa Phi Đường Xa, Hội Trùng Dương v.v.
đã để lại trong tâm hồn tôi chẳng những là sự thích thú vì
được thưởng thức nghệ thuật mà còn là mênh mang một tình yêu
quê hương thắm thiết.
Là một cậu bé ở một tỉnh lỵ nhỏ
miền trung nghèo nàn, tôi làm gì có cơ hội để tận mắt chứng
kiến những cảnh giang sơn hùng vĩ trên khắp miền quê hương ! Nên
không hề cường điệu khi nói rằng Ban Hợp Ca Thăng Long đã chắp
cánh cho tôi bay tới những chân trời , dẫu là bằng trí tưởng
tượng, để thấy hãnh diện, để thấy yêu quý quê hương vô vàn qua
hình ảnh Sông Hồng cuồn cuộn, Sông Hương tĩnh lặng êm đềm, và
giòng sông Cửu Long bốn mùa tưới tiêu cho miền đồng bằng nam bộ
thành một vựa lúa , một vùng trái ngọt cây lành.
Không hiểu sao trong cuộc đời của tôi, tôi luôn thấy một tình yêu đậm đà với những con sông:
Quê hương tôi có núi đồi trùng điệp
Có sông dài soi bóng ngã hàng cây
Tôi ra đi dan díu với trời tây
Đời lưu lạc sầu nước non ngàn dặm.
Những
con sông của quê hương Quảng Ngãi như Sông Vệ, Sông Trà Khúc đã
thực sự gắn liền với một thời thơ dại của tôi. Lúc còn học
lớp một, tôi rất gần gũi với Sông Vệ , nhưng từ năm 1965, sau
khi chạy nạn chiến tranh,tản cư ra ngoài Thị Xã, tôi trở nên
gần gũi hơn với Sông Trà Khúc, một con sông nằm về phía bắc
của Thị Xã.
Tôi nhớ mãi, năm đó tôi học lớp bảy TQT. Tan
trường, những bạn cùng lớp nhà ở dưới vùng gần đường đi Phú
Thọ, rủ tôi về quê chơi. Cả bọn nhóc reo hò nhào ra sông tắm.
Tôi chưa biết bơi rành nên lủm chủm ở gần bờ. Mấy đứa bạn bày
tôi bắt mấy con tép nhỏ thân trong suốt. Nhìn thằng bạn bỏ con
tép sống vào miệng rồi nhai tỏm tẻm, tôi rùng mình. Thằng
bạn bảo :" Ăn thử đi, ngon lắm, đừng sợ ." Tôi nhắm mắt nhắm
mũi bặm gan ăn thử. Mà lạ thiệt, tôi nghe mùi vị ngon ngọt chứ
không tanh tưởi như tưởng tượng của mình.
Sau năm 1975, tôi
có dịp ra Huế hai lần. Một lần ra ngoài đó thăm người bạn
gái, và một lần khác ra thi tuyển vào Trường Đại Học Sư Phạm
Huế ngành English. Cả hai lần đều để lại những ký ức khó quên
về con sông Hương nổi tiếng tĩnh lặng, êm đềm của miền đất
Thần Kinh :
Con đường đêm ấy nhiều trăng quá
Tôi với người, tay nắm bàn tay
Trường Tiền xa, đèn đêm lấp loáng
Mờ ảo giòng Hương, sương trắng bay.
Tôi
đưa người bạn gái đi chơi ở chợ Đông Ba. Buổi sáng ấy trời mưa
nhưng không nặng hạt. Tôi và cô bạn đứng chờ đò qua sông. Xa xa
dưới hạ nguồn Sông Hương là cả một vùng trời trắng xóa mưa
bụi :
Chuyến đò Sông Hương, chợ Đông Ba
Em ngại ngùng bước nhỏ
Áo che mưa, không đủ ấm vai gầy
Anh sát vào em, chuyền hơi ấm bàn tay
Để thấy trong mắt em, nỗi dịu dàng hạnh phúc.
Năm
1981, tôi rời quê hương . Đây là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với
một nhánh nhỏ của Cửu Long khi dòng sông này chảy tới hạ
nguồn, chia ra trăm nhánh nhỏ trước khi tuôn ra biển. Tôi có dịp
tiếp xúc , dù chỉ thoáng qua, với cảnh sống của người nam bộ.
Người miền nam ở Sài Gòn đã dễ thương rồi, nhưng nếu muốn
thực sự tiếp cận và cảm được cái bản chất chân thành, hề hà
của người miền nam thì bạn phải về miệt dưới như Mỹ Tho, Cần
Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre v.v.
Tôi tìm đường vượt biển nên
trên đường đi tôi phải ké né khá nhiều, không dám công khai tìm
hiểu hoàn cảnh xung quanh, tôi chỉ quan sát và cảm thấy tính
tình người dân nam bộ hiện nay là do phần lớn hoàn cảnh sông
nước tạo ra như thế.
Mặc dù tôi chưa bao giờ đặt chân ra đất
Bắc để cảm nhận được Sông Hồng ngoài đó như thế nào, nhưng
trong đời tôi đã tự mình nhận diện được Cửu Long Giang và Hương
Giang, điều ấy đã là niềm an ủi đối với tôi.
Năm 1987,
trong một đại nhạc hội tại địa phương Houston , Texas, tôi rất
hân hạnh khi nhìn thấy tác giả của Hội Trùng Dương, ca nhạc sĩ
Hoài Bắc Phạm Đình Chương. Qua bao lớp sóng phế hưng, hôm đó
tôi thấy nhạc sĩ PĐC trông có vẻ khắc khổ và già đi rất
nhiều. Trước khi bước ra sân khấu để tự đàn tự hát ca khúc Đêm
Nhớ Trăng Sài Gòn, một ca khúc do ông phổ thơ của Du Tử Lê ,
ông đã ngửa cổ trút cạn ly rượu Martin . Đêm đó, nghe ông hát ca
khúc quá đổi thê thiết, lần đầu tiên tôi muốn khóc vì một
tiết mục văn nghệ. Hình ảnh nhạc sĩ PĐC đêm hôm đó cô đơn quá,
tuyệt vọng quá khiến tôi không thể nào quên được. Năm 1991, nhạc
sĩ Phạm Đình Chương qua đời ở California. Tôi thành tâm cầu
nguyện cho hương linh của ông được về cõi an lạc, vĩnh hằng.
Thời
gian như cánh gió. Kể từ năm 1975, thì đã là 42 năm đất nước
nằm trong tay những người được mệnh danh cách mạng. Quá trình
đô thị hóa, kỹ nghệ hóa bát nháo của mọi vùng đất nước đã
đan tâm vùi dập sinh mệnh của những con sông xinh đẹp của quê
hương.
Theo số liệu thống kê, Việt Nam có hơn 2360 sông
suối dài. Trong số đó hầu như không có con sông nào còn nguyên
vẹn tình trạng thông thoáng, xinh đẹp như xưa, tất cả đều bị
tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng, chỉ là ô nhiễm ít hay nhiều mà
thôi.
Có bao giờ mà con kênh Tàu Hủ lại nổi đầy bọt
trắng hôi thối, nhìn xa xa giống như một cảnh phim đầy tuyết
trắng ,được quay tại một vùng Bắc Âu vào mùa đông nào đó ?
Tôi đi ngang giòng kênh Tàu Hủ
Mà ngỡ mình đang ở Bắc Âu
Bắc Âu mùa đông màu tuyết trắng
Nơi này bọt cũng trắng phau phau.
Như
ở miền bắc VN hiện nay, những con sông như sông Nhuệ, sông Đáy,
sông Tô Lịch đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhìn hình ảnh những
con sông một thời xinh đẹp, từng đi vào thơ văn, bây giờ bị nước
thải sinh hoạt, nước thải y tế, nước thải công nghiệp v.v. làm
cho đen kịt và bốc mùi hôi thối, tôi thật sự không hiểu rồi
đây tất cả những dòng sông trên quê hương VN sẽ như thế nào ?
Một câu hỏi không lời đáp, cứ lơ lửng như thế như chính bản
thân người dân tôi đang sống một cuộc đời tối tăm mờ mịt, không
biết tương lai của mình sẽ về đâu trong cái chế độ ruỗng mọt
đầy áp bức bất công thế này ?
Gần đây, tình cờ trên
mạng tôi nghe được cô bé Hiền Trân , một thí sinh nhỏ tuổi của
chương trình tuyển lựa tài năng, trình bày ca khúc Chảy Đi Sông
Ơi của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Cô bé Hiền Trân trình bày ca
khúc thật điêu luyện, thật hay, nhưng nghe xong tôi lại cảm thấy
buồn mênh mông. Trên đất nước này, làm gì còn những con sông
hiền hòa, xinh đẹp, miệt mài bồi đắp phù sa, tưới tiêu đồng
lúa, nuôi sống người dân để mà CHẢY ĐI SÔNG ƠI ! Những đầu óc
thiển cận, tham lam một cách bệnh hoạn đã không màng tới sinh
mệnh của từng con sông. Mỗi ngày hàng tấn chất thải công
nghiệp, chất thải y tế,chất thải sinh hoạt v.v. vô tư xả ra ào
ào vào những dòng sông, vô tư cắt đứt sinh mệnh của mọi loài
thủy sản, và cắt luôn tương lai của dân tộc bất hạ̣nh này.
Võ Hồng Phi chuyển
Bàn ra tán vào (0)
SINH MỆNH CỦA GIÒNG SÔNG
Trần Thảo
Lúc
ấy tôi còn bé lắm mà Ban Hợp Ca Thăng Long đã là ban hợp ca
nổi tiếng nhất ở miền nam VN. Những ca khúc được Ban Thăng Long
trình bày , với giọng ca của Hoài Bắc Phạm Đình Chương, Hoài
Trung Phạm Đình Viêm, Thái Thanh, Thái Hằng, Khánh Ngọc , như Ra
đi khi trời vừa sáng , Ngựa Phi Đường Xa, Hội Trùng Dương v.v.
đã để lại trong tâm hồn tôi chẳng những là sự thích thú vì
được thưởng thức nghệ thuật mà còn là mênh mang một tình yêu
quê hương thắm thiết.
Là một cậu bé ở một tỉnh lỵ nhỏ
miền trung nghèo nàn, tôi làm gì có cơ hội để tận mắt chứng
kiến những cảnh giang sơn hùng vĩ trên khắp miền quê hương ! Nên
không hề cường điệu khi nói rằng Ban Hợp Ca Thăng Long đã chắp
cánh cho tôi bay tới những chân trời , dẫu là bằng trí tưởng
tượng, để thấy hãnh diện, để thấy yêu quý quê hương vô vàn qua
hình ảnh Sông Hồng cuồn cuộn, Sông Hương tĩnh lặng êm đềm, và
giòng sông Cửu Long bốn mùa tưới tiêu cho miền đồng bằng nam bộ
thành một vựa lúa , một vùng trái ngọt cây lành.
Không hiểu sao trong cuộc đời của tôi, tôi luôn thấy một tình yêu đậm đà với những con sông:
Quê hương tôi có núi đồi trùng điệp
Có sông dài soi bóng ngã hàng cây
Tôi ra đi dan díu với trời tây
Đời lưu lạc sầu nước non ngàn dặm.
Những
con sông của quê hương Quảng Ngãi như Sông Vệ, Sông Trà Khúc đã
thực sự gắn liền với một thời thơ dại của tôi. Lúc còn học
lớp một, tôi rất gần gũi với Sông Vệ , nhưng từ năm 1965, sau
khi chạy nạn chiến tranh,tản cư ra ngoài Thị Xã, tôi trở nên
gần gũi hơn với Sông Trà Khúc, một con sông nằm về phía bắc
của Thị Xã.
Tôi nhớ mãi, năm đó tôi học lớp bảy TQT. Tan
trường, những bạn cùng lớp nhà ở dưới vùng gần đường đi Phú
Thọ, rủ tôi về quê chơi. Cả bọn nhóc reo hò nhào ra sông tắm.
Tôi chưa biết bơi rành nên lủm chủm ở gần bờ. Mấy đứa bạn bày
tôi bắt mấy con tép nhỏ thân trong suốt. Nhìn thằng bạn bỏ con
tép sống vào miệng rồi nhai tỏm tẻm, tôi rùng mình. Thằng
bạn bảo :" Ăn thử đi, ngon lắm, đừng sợ ." Tôi nhắm mắt nhắm
mũi bặm gan ăn thử. Mà lạ thiệt, tôi nghe mùi vị ngon ngọt chứ
không tanh tưởi như tưởng tượng của mình.
Sau năm 1975, tôi
có dịp ra Huế hai lần. Một lần ra ngoài đó thăm người bạn
gái, và một lần khác ra thi tuyển vào Trường Đại Học Sư Phạm
Huế ngành English. Cả hai lần đều để lại những ký ức khó quên
về con sông Hương nổi tiếng tĩnh lặng, êm đềm của miền đất
Thần Kinh :
Con đường đêm ấy nhiều trăng quá
Tôi với người, tay nắm bàn tay
Trường Tiền xa, đèn đêm lấp loáng
Mờ ảo giòng Hương, sương trắng bay.
Tôi
đưa người bạn gái đi chơi ở chợ Đông Ba. Buổi sáng ấy trời mưa
nhưng không nặng hạt. Tôi và cô bạn đứng chờ đò qua sông. Xa xa
dưới hạ nguồn Sông Hương là cả một vùng trời trắng xóa mưa
bụi :
Chuyến đò Sông Hương, chợ Đông Ba
Em ngại ngùng bước nhỏ
Áo che mưa, không đủ ấm vai gầy
Anh sát vào em, chuyền hơi ấm bàn tay
Để thấy trong mắt em, nỗi dịu dàng hạnh phúc.
Năm
1981, tôi rời quê hương . Đây là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với
một nhánh nhỏ của Cửu Long khi dòng sông này chảy tới hạ
nguồn, chia ra trăm nhánh nhỏ trước khi tuôn ra biển. Tôi có dịp
tiếp xúc , dù chỉ thoáng qua, với cảnh sống của người nam bộ.
Người miền nam ở Sài Gòn đã dễ thương rồi, nhưng nếu muốn
thực sự tiếp cận và cảm được cái bản chất chân thành, hề hà
của người miền nam thì bạn phải về miệt dưới như Mỹ Tho, Cần
Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre v.v.
Tôi tìm đường vượt biển nên
trên đường đi tôi phải ké né khá nhiều, không dám công khai tìm
hiểu hoàn cảnh xung quanh, tôi chỉ quan sát và cảm thấy tính
tình người dân nam bộ hiện nay là do phần lớn hoàn cảnh sông
nước tạo ra như thế.
Mặc dù tôi chưa bao giờ đặt chân ra đất
Bắc để cảm nhận được Sông Hồng ngoài đó như thế nào, nhưng
trong đời tôi đã tự mình nhận diện được Cửu Long Giang và Hương
Giang, điều ấy đã là niềm an ủi đối với tôi.
Năm 1987,
trong một đại nhạc hội tại địa phương Houston , Texas, tôi rất
hân hạnh khi nhìn thấy tác giả của Hội Trùng Dương, ca nhạc sĩ
Hoài Bắc Phạm Đình Chương. Qua bao lớp sóng phế hưng, hôm đó
tôi thấy nhạc sĩ PĐC trông có vẻ khắc khổ và già đi rất
nhiều. Trước khi bước ra sân khấu để tự đàn tự hát ca khúc Đêm
Nhớ Trăng Sài Gòn, một ca khúc do ông phổ thơ của Du Tử Lê ,
ông đã ngửa cổ trút cạn ly rượu Martin . Đêm đó, nghe ông hát ca
khúc quá đổi thê thiết, lần đầu tiên tôi muốn khóc vì một
tiết mục văn nghệ. Hình ảnh nhạc sĩ PĐC đêm hôm đó cô đơn quá,
tuyệt vọng quá khiến tôi không thể nào quên được. Năm 1991, nhạc
sĩ Phạm Đình Chương qua đời ở California. Tôi thành tâm cầu
nguyện cho hương linh của ông được về cõi an lạc, vĩnh hằng.
Thời
gian như cánh gió. Kể từ năm 1975, thì đã là 42 năm đất nước
nằm trong tay những người được mệnh danh cách mạng. Quá trình
đô thị hóa, kỹ nghệ hóa bát nháo của mọi vùng đất nước đã
đan tâm vùi dập sinh mệnh của những con sông xinh đẹp của quê
hương.
Theo số liệu thống kê, Việt Nam có hơn 2360 sông
suối dài. Trong số đó hầu như không có con sông nào còn nguyên
vẹn tình trạng thông thoáng, xinh đẹp như xưa, tất cả đều bị
tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng, chỉ là ô nhiễm ít hay nhiều mà
thôi.
Có bao giờ mà con kênh Tàu Hủ lại nổi đầy bọt
trắng hôi thối, nhìn xa xa giống như một cảnh phim đầy tuyết
trắng ,được quay tại một vùng Bắc Âu vào mùa đông nào đó ?
Tôi đi ngang giòng kênh Tàu Hủ
Mà ngỡ mình đang ở Bắc Âu
Bắc Âu mùa đông màu tuyết trắng
Nơi này bọt cũng trắng phau phau.
Như
ở miền bắc VN hiện nay, những con sông như sông Nhuệ, sông Đáy,
sông Tô Lịch đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhìn hình ảnh những
con sông một thời xinh đẹp, từng đi vào thơ văn, bây giờ bị nước
thải sinh hoạt, nước thải y tế, nước thải công nghiệp v.v. làm
cho đen kịt và bốc mùi hôi thối, tôi thật sự không hiểu rồi
đây tất cả những dòng sông trên quê hương VN sẽ như thế nào ?
Một câu hỏi không lời đáp, cứ lơ lửng như thế như chính bản
thân người dân tôi đang sống một cuộc đời tối tăm mờ mịt, không
biết tương lai của mình sẽ về đâu trong cái chế độ ruỗng mọt
đầy áp bức bất công thế này ?
Gần đây, tình cờ trên
mạng tôi nghe được cô bé Hiền Trân , một thí sinh nhỏ tuổi của
chương trình tuyển lựa tài năng, trình bày ca khúc Chảy Đi Sông
Ơi của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Cô bé Hiền Trân trình bày ca
khúc thật điêu luyện, thật hay, nhưng nghe xong tôi lại cảm thấy
buồn mênh mông. Trên đất nước này, làm gì còn những con sông
hiền hòa, xinh đẹp, miệt mài bồi đắp phù sa, tưới tiêu đồng
lúa, nuôi sống người dân để mà CHẢY ĐI SÔNG ƠI ! Những đầu óc
thiển cận, tham lam một cách bệnh hoạn đã không màng tới sinh
mệnh của từng con sông. Mỗi ngày hàng tấn chất thải công
nghiệp, chất thải y tế,chất thải sinh hoạt v.v. vô tư xả ra ào
ào vào những dòng sông, vô tư cắt đứt sinh mệnh của mọi loài
thủy sản, và cắt luôn tương lai của dân tộc bất hạ̣nh này.
Võ Hồng Phi chuyển