Văn Học & Nghệ Thuật
Sầu Miên Sơn * Nuí Sầu Miên - Chu Vương Miện
tạp văn 3* chuvươngmiện
*
Ở Việt Nam có một địa danh là thành Cổ Loa , trước năm 1954 thì thuộc quận Đông Anh ,tỉnh Phúc Yên , sau này thì quận Đông Anh thuộc về thành phố Hà Nội , phần còn lại cuả tỉnh Phúc Yên , thì chung vơí tỉnh Vĩnh Yên nhập vào vơí tỉnh Phú Thọ , tên mơí bây giờ hai tỉnh rươĩ này là tỉnh Vĩnh Phú , như vậy thành Cổ Loa xây dựng từ thơì vua Thục An Dương Vương , bây giờ thuộc thành phố Hà Nội , theo chỗ tôi đựợc biết qua hai ngươì anh Vong niên là thi sĩ Hà Trung Yên và học giả Đoàn Đức Nhân cho biết là thành Cổ Loa chỉ có ba vòng tròn bằng đất to nhỏ đồng tâm mà thôi ? giai đoạn năm 45/46 quân đội Quốc Cộng đánh nhau ở chốn này dữ dội lắm , và sử Việt Nam thì chỉ chép lại cuả sử Tàu , sử Tàu nghe nghe thành Cổ Loa bèn ghi là âm Oa [ con ốc ] thế là thành đựợc xây theo trí tưởng tượng cuả sử gia là chín vòng thành xoay theo hình trôn ốc ? không biết Sử Việt Nam bây giờ đã đựợc tu bổ đính chính lại hay chưa ?
Về bài thơ “Phong kiều dạ bạc “ cuả đại thi hào Trương Kế và Hàn San Tự làm cho tôi nhức đầu quá , bèn bàn vơí bà vợ . là đi du lịch qua Trung Quốc theo tour 10 ngày , mà chỉ ở lại tỉnh Giang Tô , thành phố Tô Châu , thị trấn Phong Kiều nơi này mà thôi ? để tìm hiểu cho rõ ràng bài thơ “ Phong kiều dạ bạc “, bà vợ tôi gốc ngươì Trảng
[ Quảng Si] tôi ngươì Nùng Móng Cái gốc Quảng Đông , tiếng Tàu thì cũng tàm tạm hiểu và noí lỡ cỡ , mà vùng Giang Tô vốn là đất Ngô Việt cuả Ngô Phù Sai ngày xưa thì cũng không khó khăn chi lắm trong vấn đề ngôn ngữ , nếu cần có thông dịch ,hai vợ chồng mang theo một cuốn từ điển “ Trung Quốc ngũ dụng “ tha hồ mà xài ? “ còn moị điều còn lại thì nhờ học giả Trịnh hảo Tâm và nhà văn Thái Quốc Mưu đã từng đi du lịch Trung Quốc chỉ vẽ thêm .
Tới nơi Tô Châu thì đã có sẵn nơi ăn chốn ở sẵn , và ai đi đâu cứ đi , còn gia đình tôi hai ngườì thì mướn một thông ngôn kiêm hướng dẫn viên , ngườì bản xứ , vị này dẫn chúng tôi vào văn phòng thị trấn Phong Kiều , nơi văn phòng thường trực , nhân viên ở chốn này rất là bặt thiệp , tuy nhiên vấn đề cuả tôi họ không hiểu là vợ chồng tôi muốn gì ? họ tính mơì chúng tôi qua cơ sở Hội Văn Học Nghệ Thuật Tô Châu , nhưng theo tôi hiểu thì chỉ nơi đây mơí giải quyết đựợc điều tôi mong muốn , thế là vị chủ tịch Thị trấn tiếp tôi , cũng may là ngườì Việt Nam cả , đồng chí cho vị thông dịch qua phòng khác ngồi nghỉ , rôì phân ngôi chủ khách ngồi nhậm xà , đồng chí noí :
-Ngộ cũng là ngươì Việt Nam đây ? hồi thê kỷ thứ 16 , nhà Mạc cướp ngôi nhà Lê , nhà Minh mang quân qua đánh giúp nhà Lê , thì cha con Mạc Đăng Dung , Mặc đăng Doanh cống cho nhà Minh năm Động cùng Châu Khâm , Châu Ung để cầu hoà , có nghiã là cứ cách biên giơí khoảng năm chục cây số đất Việt thuộc vào đất Tàu , gia đình cái ngộ là dân Việt chăm phần chăm , hồi đó pán thuốc pắc ở Đông Hưng [ Quảng châu , Quảng tây [Quảng Si ] sau này dơì về Tô Châu lập nghiệp .
Tôi đỡ lời :
-Cám ơn Huynh , chúng tôi qua đây chẳng qua vì vấn đề bài thơ “ Phong Kiều dạ bạc “ cuả thi hào Trương Kế mà thôi ? chớ cũng không phải du lịch du liếc gì cả ?
Vốn là ngườì có trình độ văn hoá cao , nên nghe vậy thì đồng chí hiểu ngay và trả lơi ngắn gọn :
-Chuyện này nên giải quyết theo cảm tình cá nhân mà thôi , vậy tối nay nhị vị tơí nhà tôi dùng bưã tối rồi mình bàn việc riêng ? chớ giải quyết theo lối công quyền , thì phải lên lịch công tác , sau đó có khi dây dưa cả tháng cũng chưa gỉai quyết gì cả , lôi thôi mất thì giờ lắm lắm .
Noí xong , cho goị vị thông dịch rồi móc tuí ra đưa một cái business card , noí là đưa chúng tôi đi chơi đâu thì đi , tối về gặp nhau ở nhà đồng chí .
*
Nhà cuả chủ tịch Thị trấn Phong Kiều toạ lạc trong một khu hẻm bình thường , vợ chết sớm , còn các con đi học ở xa , ngôì vừa xong chỗ thì ngươì bán “ xực tắc hoàng thắn mì ‘ bưng vaò bốn phà nhì “ là loại tô vưà vừa “ , toàn là hai dắt cả , ăn xong còn đoí thì goị ăn thêm , vị thông dịch viên thì giảng giải cho bà xã tôi về điạ dư nhân văn cuả thành phố Tô Châu và tỉnh Giang Tô , còn tôi thì hỏi số phôn cuả Tiết độ sứ An Lộc Sơn , thì đựơc trả lơì , tài có này chết từ Trung Đừơng , ngay triều cuả vua Đường Huyền Tôn , cách nay cũng trên 12 thế kỷ rồi ? không biết coi danh mục điện thoại có hay không , bèn lấy trên tủ sách , một cuốn danh bạ , và ghi ra giấy số cellphon cho tôi , tôi bèn bấm số và gặp ngay Tiết Độ Sứ , tôi nhập đề ngay :
-Chẩu xềnh xính xáng An Lộc Sơn đại gia ?
-Màn ổn thai thai ? cái ngộ là An Lộc Sơn đây ? còn cái nị là xì thẩu nào đấy ?
-Nị là tiểu gia ,nguyên là ngươì Nùng ở Tông Hưng Quảng Si [ Quảng Tây ] , xin hỏi là cái ngày mà Tài Có Tiết Độ Sứ mang quân đánh nhà đại Đường , chiếm kinh đô Tràng An rồi dẫn theo Dương Quí Phi ngao du thiên diạ , cuối cùng ẩn thân ở bên nứớc Phù Tang ? chuyện có thật không ?
-Thật ?
-Nghe thiên hạ bàn là Tiết độ sứ có cho quân lính bản bộ khiêng mất cái nuí Sầu Miên ở thành Cô Tô [ thành phố Tô Châu ] phải không ?
-Đúng , cái nuí đó có một mỏ vàng mươì , ta có lệnh cho quân Hung Nô khiêng về bên đại mạc ?
-Có chuyện đó sao ?
-Có chứ , thơì Tam Quốc thì có Gia Cát Khổng Minh có tài hô phong hoán vũ , thơì ta có một vị quốc sư ngườì Thổ Phồn , có tài di sơn đảo hải , nên mang ngọn Sầu Miên Sơn về đây ?
-Cho xin dơì lại về chốn cũ được không ?
-Không được , khai thác lấy hết vàng để đi chơi vơí Dương Thái Chân rồi , thì quăng ngọn nuí chổng chơ ra ngoài bãi cát , cái nị muốn thì kêu ngươì qua đại mạc khiêng về .
Đồng chí Thị trấn trưởng Phong Kiều , noí tôi cúp máy rồi cươì cươì :
-Từ Nội Mông , qua Ngoại Mông , qua Hoa Bắc qua Hoàng Hà , Hoa Hạ , rồi qua sông Dương Tử , đến Hoa Nam rồi đến đây vùng Giang Đông này , nếu đi bộ ngươì không thì có khi hơn cả năm chưa xong ? còn cái chuyện khiêng cái Sầu Miên Sơn “ tức nuí Sầu Miên “ thì lấy nhân sự đâu mà khiêng cho nổi ? đành chiụ thôi , hôm nay cái nị và phu nhân về khách sạn ngủ tạm , mơi cái ngộ dẫn hai ngươì qua thăm phòng Văn Học Nghệ Thuật cuả thị trấn Phong Kiều xem ý kiến cuả các đồng chí nơi đây nghĩ thế nào về bài thơ “ Phong Kiều dạ bạc “ và chuà Hàn San .
*
Sau một màn ân cần giớí thiệu , vị chủ nhiệm và một vị nưã ở không tiếp chúng tôi , trong phòng khách đơn sơ , bà xã tôi thì đi loanh quanh coi cây kiểng , còn tôi ngôì chơi nghe các đồng chí trao đổi , vị chủ nhiệm Văn Học Nghệ Thuật phát biểu :
-Nhiều năm nay , các tỉnh có cùng chung biên giơí vơí Nước Việt Nam như Vân Nam , Quảng Si ,Quảng Đông , Phước Kiến , cùng đảo Hủi Nàm , thì từ tiểu học đến cao trung và đại học đều có chương trình giảng dậy bằng tiếng Việt , vậy hôm nay chúng ta dùng tiếng Việt để noí chuyện cho nó dễ thông cảm , và theo như ý cuả ngộ , thì cái chuyện nị muốn tìm hiểu thì đa số du khách ngoại quốc nhất là Việt Nam qua Cô Tô [ Tô Châu ] thì đều có một mục đích giống nhau , bây giờ nhân danh viện Văn Học Nghệ Thuật thị trấn Phong Kiều , cái ngộ sẵn sàng chia sẻ vơí cái nị , theo như sách giáo khoa cấp cơ sở tiểu học thì có dậy bài thơ “ Phong Kiều dạ bạc “ cuả thi hào Trương Kế , bài thơ này từ ông già bà cả đến con nít lên ba đều rõ , tuy nhiên có nhiều ngươì Trung Quốc , ngươì Nhật Bản và ngươì Việt Nam , họ đều là các vị bác học , bác vật , là bác sĩ , là nhà khảo cứu , đả cưú . học giả , học thật , hoạ sư , hoạ sĩ ,nhà thơ , nhà dịch sách …… họ không bao giờ đặt chân đến vùng Cô Tô này , và chuà Hàn San này , cứ ở nhà ăn ốc noí mò , tuy nhiên từ xưa tơí bây giờ , con ngươì muốn là trơì muốn ? giưã hai con lạch nôí vào Đại Vận Hà thì có hai cây cầu , một cây là Phong Kiều , một cây là Giang Kiều , bên kia Giang Kiều có một thôn làng nhỏ goị là Giang Thôn , từ xưa đến giờ tên vẫn như vậy không thay đổi , tuy nhiên muốn thay tên thôn dã này cũng không có gì làm khó ? ai chủ trương là thôn Ô Đề thì cùng nhau góp tiền , xây một cái cổng mơí trên đề là Ô Đề thôn , và văn phòng thôn cũng thay tên luôn ? còn cho Ô Đề là Sơn Thôn “ xóm trên Nuí “ thì góp tiền xây một quả nuí , rồi dơì dân chúng Giang Thôn lên , chuyện dễ ợt , tiếp đến là vùng này không có một ngọn nuí nào cả ?chuyện Nuí Sầu Miên chỉ là tưởng tượng , và chuyện chuà Hàn San hiện giờ toạ lạc trên đất bằng phẳng giưã hai con lạch , mà cứ vẽ và cho rằng trên một ngọn nuì lạnh , thì cũng chả chết thằng Tây nào cả , các vị góp tiền để đắp một trái nuí có hai đỉnh , đỉnh về phiá Đông ghi là “ Sầu Miên sơn “đỉnh về phiá Tây , thì có hai cách , một là chúng ta khiêng cái chuà Hàn San từ đất bằng lên đỉnh nuí , hoặc là có điều kiện thì chuà cũ để y như vậy [ trên đất liền ] và trên ngọn nuí phiá Tây xây thêm một cảnh chuà nưã có tên là Hàn San [ Sơn ] , và chuà Hàn San cũ là Hàn San [Điạ ] vơí khoa học kỹ thuật hiện đại thì cái chuyện san bằng một traí nuí để lấy đá trải đường , hay đắp thêm một trái giả sơn “ nuí giả “ thì cũng không lâý gì làm khó ? còn ‘ Chuà trên Nuí lạnh “ thì chúng ta làm một hệ thống dẫn hơi lạnh từ Thiên Sơn bên Thanh Tạng cho thôỉ cả ngày, cả đêm , cả năm trên nóc chuà Hàn San [ Sơn ] là lạnh ngay tức thì , thiện nam tín nữ và các du khách mặc áo choàng dạ ngay chứ khó gì ?
vấn đề đặt ra là vấn đề kinh phí ‘ noí nôm na là tiền “vậy cái nị về Việt Nam phổ biến ngay cái đề tài này phong phú rộng rãi này trên web , trên net , trên báo chợ , báo bán , để cho những thiên tài , những điạ tài , những nhân tài chủ trương Hàn San Tự là “ Chuà Trên Nuí Lạnh “ Sầu Miên Sơn là Ngọn Nuí Sầu Miên thì gửi tiền cấp kỳ về cho uỷ ban xây dựng thị trấn Phong Kiều , khi nào hội đủ các điều kiện, chúng tôi sẵn sàng thi công tức thì . “ có nghiã là có nuí Sầu Miên ngay tút xuỵt .
chuvươngmiện ( hnpd )
Bàn ra tán vào (0)
Sầu Miên Sơn * Nuí Sầu Miên - Chu Vương Miện
tạp văn 3* chuvươngmiện
*
Ở Việt Nam có một địa danh là thành Cổ Loa , trước năm 1954 thì thuộc quận Đông Anh ,tỉnh Phúc Yên , sau này thì quận Đông Anh thuộc về thành phố Hà Nội , phần còn lại cuả tỉnh Phúc Yên , thì chung vơí tỉnh Vĩnh Yên nhập vào vơí tỉnh Phú Thọ , tên mơí bây giờ hai tỉnh rươĩ này là tỉnh Vĩnh Phú , như vậy thành Cổ Loa xây dựng từ thơì vua Thục An Dương Vương , bây giờ thuộc thành phố Hà Nội , theo chỗ tôi đựợc biết qua hai ngươì anh Vong niên là thi sĩ Hà Trung Yên và học giả Đoàn Đức Nhân cho biết là thành Cổ Loa chỉ có ba vòng tròn bằng đất to nhỏ đồng tâm mà thôi ? giai đoạn năm 45/46 quân đội Quốc Cộng đánh nhau ở chốn này dữ dội lắm , và sử Việt Nam thì chỉ chép lại cuả sử Tàu , sử Tàu nghe nghe thành Cổ Loa bèn ghi là âm Oa [ con ốc ] thế là thành đựợc xây theo trí tưởng tượng cuả sử gia là chín vòng thành xoay theo hình trôn ốc ? không biết Sử Việt Nam bây giờ đã đựợc tu bổ đính chính lại hay chưa ?
Về bài thơ “Phong kiều dạ bạc “ cuả đại thi hào Trương Kế và Hàn San Tự làm cho tôi nhức đầu quá , bèn bàn vơí bà vợ . là đi du lịch qua Trung Quốc theo tour 10 ngày , mà chỉ ở lại tỉnh Giang Tô , thành phố Tô Châu , thị trấn Phong Kiều nơi này mà thôi ? để tìm hiểu cho rõ ràng bài thơ “ Phong kiều dạ bạc “, bà vợ tôi gốc ngươì Trảng
[ Quảng Si] tôi ngươì Nùng Móng Cái gốc Quảng Đông , tiếng Tàu thì cũng tàm tạm hiểu và noí lỡ cỡ , mà vùng Giang Tô vốn là đất Ngô Việt cuả Ngô Phù Sai ngày xưa thì cũng không khó khăn chi lắm trong vấn đề ngôn ngữ , nếu cần có thông dịch ,hai vợ chồng mang theo một cuốn từ điển “ Trung Quốc ngũ dụng “ tha hồ mà xài ? “ còn moị điều còn lại thì nhờ học giả Trịnh hảo Tâm và nhà văn Thái Quốc Mưu đã từng đi du lịch Trung Quốc chỉ vẽ thêm .
Tới nơi Tô Châu thì đã có sẵn nơi ăn chốn ở sẵn , và ai đi đâu cứ đi , còn gia đình tôi hai ngườì thì mướn một thông ngôn kiêm hướng dẫn viên , ngườì bản xứ , vị này dẫn chúng tôi vào văn phòng thị trấn Phong Kiều , nơi văn phòng thường trực , nhân viên ở chốn này rất là bặt thiệp , tuy nhiên vấn đề cuả tôi họ không hiểu là vợ chồng tôi muốn gì ? họ tính mơì chúng tôi qua cơ sở Hội Văn Học Nghệ Thuật Tô Châu , nhưng theo tôi hiểu thì chỉ nơi đây mơí giải quyết đựợc điều tôi mong muốn , thế là vị chủ tịch Thị trấn tiếp tôi , cũng may là ngườì Việt Nam cả , đồng chí cho vị thông dịch qua phòng khác ngồi nghỉ , rôì phân ngôi chủ khách ngồi nhậm xà , đồng chí noí :
-Ngộ cũng là ngươì Việt Nam đây ? hồi thê kỷ thứ 16 , nhà Mạc cướp ngôi nhà Lê , nhà Minh mang quân qua đánh giúp nhà Lê , thì cha con Mạc Đăng Dung , Mặc đăng Doanh cống cho nhà Minh năm Động cùng Châu Khâm , Châu Ung để cầu hoà , có nghiã là cứ cách biên giơí khoảng năm chục cây số đất Việt thuộc vào đất Tàu , gia đình cái ngộ là dân Việt chăm phần chăm , hồi đó pán thuốc pắc ở Đông Hưng [ Quảng châu , Quảng tây [Quảng Si ] sau này dơì về Tô Châu lập nghiệp .
Tôi đỡ lời :
-Cám ơn Huynh , chúng tôi qua đây chẳng qua vì vấn đề bài thơ “ Phong Kiều dạ bạc “ cuả thi hào Trương Kế mà thôi ? chớ cũng không phải du lịch du liếc gì cả ?
Vốn là ngườì có trình độ văn hoá cao , nên nghe vậy thì đồng chí hiểu ngay và trả lơi ngắn gọn :
-Chuyện này nên giải quyết theo cảm tình cá nhân mà thôi , vậy tối nay nhị vị tơí nhà tôi dùng bưã tối rồi mình bàn việc riêng ? chớ giải quyết theo lối công quyền , thì phải lên lịch công tác , sau đó có khi dây dưa cả tháng cũng chưa gỉai quyết gì cả , lôi thôi mất thì giờ lắm lắm .
Noí xong , cho goị vị thông dịch rồi móc tuí ra đưa một cái business card , noí là đưa chúng tôi đi chơi đâu thì đi , tối về gặp nhau ở nhà đồng chí .
*
Nhà cuả chủ tịch Thị trấn Phong Kiều toạ lạc trong một khu hẻm bình thường , vợ chết sớm , còn các con đi học ở xa , ngôì vừa xong chỗ thì ngươì bán “ xực tắc hoàng thắn mì ‘ bưng vaò bốn phà nhì “ là loại tô vưà vừa “ , toàn là hai dắt cả , ăn xong còn đoí thì goị ăn thêm , vị thông dịch viên thì giảng giải cho bà xã tôi về điạ dư nhân văn cuả thành phố Tô Châu và tỉnh Giang Tô , còn tôi thì hỏi số phôn cuả Tiết độ sứ An Lộc Sơn , thì đựơc trả lơì , tài có này chết từ Trung Đừơng , ngay triều cuả vua Đường Huyền Tôn , cách nay cũng trên 12 thế kỷ rồi ? không biết coi danh mục điện thoại có hay không , bèn lấy trên tủ sách , một cuốn danh bạ , và ghi ra giấy số cellphon cho tôi , tôi bèn bấm số và gặp ngay Tiết Độ Sứ , tôi nhập đề ngay :
-Chẩu xềnh xính xáng An Lộc Sơn đại gia ?
-Màn ổn thai thai ? cái ngộ là An Lộc Sơn đây ? còn cái nị là xì thẩu nào đấy ?
-Nị là tiểu gia ,nguyên là ngươì Nùng ở Tông Hưng Quảng Si [ Quảng Tây ] , xin hỏi là cái ngày mà Tài Có Tiết Độ Sứ mang quân đánh nhà đại Đường , chiếm kinh đô Tràng An rồi dẫn theo Dương Quí Phi ngao du thiên diạ , cuối cùng ẩn thân ở bên nứớc Phù Tang ? chuyện có thật không ?
-Thật ?
-Nghe thiên hạ bàn là Tiết độ sứ có cho quân lính bản bộ khiêng mất cái nuí Sầu Miên ở thành Cô Tô [ thành phố Tô Châu ] phải không ?
-Đúng , cái nuí đó có một mỏ vàng mươì , ta có lệnh cho quân Hung Nô khiêng về bên đại mạc ?
-Có chuyện đó sao ?
-Có chứ , thơì Tam Quốc thì có Gia Cát Khổng Minh có tài hô phong hoán vũ , thơì ta có một vị quốc sư ngườì Thổ Phồn , có tài di sơn đảo hải , nên mang ngọn Sầu Miên Sơn về đây ?
-Cho xin dơì lại về chốn cũ được không ?
-Không được , khai thác lấy hết vàng để đi chơi vơí Dương Thái Chân rồi , thì quăng ngọn nuí chổng chơ ra ngoài bãi cát , cái nị muốn thì kêu ngươì qua đại mạc khiêng về .
Đồng chí Thị trấn trưởng Phong Kiều , noí tôi cúp máy rồi cươì cươì :
-Từ Nội Mông , qua Ngoại Mông , qua Hoa Bắc qua Hoàng Hà , Hoa Hạ , rồi qua sông Dương Tử , đến Hoa Nam rồi đến đây vùng Giang Đông này , nếu đi bộ ngươì không thì có khi hơn cả năm chưa xong ? còn cái chuyện khiêng cái Sầu Miên Sơn “ tức nuí Sầu Miên “ thì lấy nhân sự đâu mà khiêng cho nổi ? đành chiụ thôi , hôm nay cái nị và phu nhân về khách sạn ngủ tạm , mơi cái ngộ dẫn hai ngươì qua thăm phòng Văn Học Nghệ Thuật cuả thị trấn Phong Kiều xem ý kiến cuả các đồng chí nơi đây nghĩ thế nào về bài thơ “ Phong Kiều dạ bạc “ và chuà Hàn San .
*
Sau một màn ân cần giớí thiệu , vị chủ nhiệm và một vị nưã ở không tiếp chúng tôi , trong phòng khách đơn sơ , bà xã tôi thì đi loanh quanh coi cây kiểng , còn tôi ngôì chơi nghe các đồng chí trao đổi , vị chủ nhiệm Văn Học Nghệ Thuật phát biểu :
-Nhiều năm nay , các tỉnh có cùng chung biên giơí vơí Nước Việt Nam như Vân Nam , Quảng Si ,Quảng Đông , Phước Kiến , cùng đảo Hủi Nàm , thì từ tiểu học đến cao trung và đại học đều có chương trình giảng dậy bằng tiếng Việt , vậy hôm nay chúng ta dùng tiếng Việt để noí chuyện cho nó dễ thông cảm , và theo như ý cuả ngộ , thì cái chuyện nị muốn tìm hiểu thì đa số du khách ngoại quốc nhất là Việt Nam qua Cô Tô [ Tô Châu ] thì đều có một mục đích giống nhau , bây giờ nhân danh viện Văn Học Nghệ Thuật thị trấn Phong Kiều , cái ngộ sẵn sàng chia sẻ vơí cái nị , theo như sách giáo khoa cấp cơ sở tiểu học thì có dậy bài thơ “ Phong Kiều dạ bạc “ cuả thi hào Trương Kế , bài thơ này từ ông già bà cả đến con nít lên ba đều rõ , tuy nhiên có nhiều ngươì Trung Quốc , ngươì Nhật Bản và ngươì Việt Nam , họ đều là các vị bác học , bác vật , là bác sĩ , là nhà khảo cứu , đả cưú . học giả , học thật , hoạ sư , hoạ sĩ ,nhà thơ , nhà dịch sách …… họ không bao giờ đặt chân đến vùng Cô Tô này , và chuà Hàn San này , cứ ở nhà ăn ốc noí mò , tuy nhiên từ xưa tơí bây giờ , con ngươì muốn là trơì muốn ? giưã hai con lạch nôí vào Đại Vận Hà thì có hai cây cầu , một cây là Phong Kiều , một cây là Giang Kiều , bên kia Giang Kiều có một thôn làng nhỏ goị là Giang Thôn , từ xưa đến giờ tên vẫn như vậy không thay đổi , tuy nhiên muốn thay tên thôn dã này cũng không có gì làm khó ? ai chủ trương là thôn Ô Đề thì cùng nhau góp tiền , xây một cái cổng mơí trên đề là Ô Đề thôn , và văn phòng thôn cũng thay tên luôn ? còn cho Ô Đề là Sơn Thôn “ xóm trên Nuí “ thì góp tiền xây một quả nuí , rồi dơì dân chúng Giang Thôn lên , chuyện dễ ợt , tiếp đến là vùng này không có một ngọn nuí nào cả ?chuyện Nuí Sầu Miên chỉ là tưởng tượng , và chuyện chuà Hàn San hiện giờ toạ lạc trên đất bằng phẳng giưã hai con lạch , mà cứ vẽ và cho rằng trên một ngọn nuì lạnh , thì cũng chả chết thằng Tây nào cả , các vị góp tiền để đắp một trái nuí có hai đỉnh , đỉnh về phiá Đông ghi là “ Sầu Miên sơn “đỉnh về phiá Tây , thì có hai cách , một là chúng ta khiêng cái chuà Hàn San từ đất bằng lên đỉnh nuí , hoặc là có điều kiện thì chuà cũ để y như vậy [ trên đất liền ] và trên ngọn nuí phiá Tây xây thêm một cảnh chuà nưã có tên là Hàn San [ Sơn ] , và chuà Hàn San cũ là Hàn San [Điạ ] vơí khoa học kỹ thuật hiện đại thì cái chuyện san bằng một traí nuí để lấy đá trải đường , hay đắp thêm một trái giả sơn “ nuí giả “ thì cũng không lâý gì làm khó ? còn ‘ Chuà trên Nuí lạnh “ thì chúng ta làm một hệ thống dẫn hơi lạnh từ Thiên Sơn bên Thanh Tạng cho thôỉ cả ngày, cả đêm , cả năm trên nóc chuà Hàn San [ Sơn ] là lạnh ngay tức thì , thiện nam tín nữ và các du khách mặc áo choàng dạ ngay chứ khó gì ?
vấn đề đặt ra là vấn đề kinh phí ‘ noí nôm na là tiền “vậy cái nị về Việt Nam phổ biến ngay cái đề tài này phong phú rộng rãi này trên web , trên net , trên báo chợ , báo bán , để cho những thiên tài , những điạ tài , những nhân tài chủ trương Hàn San Tự là “ Chuà Trên Nuí Lạnh “ Sầu Miên Sơn là Ngọn Nuí Sầu Miên thì gửi tiền cấp kỳ về cho uỷ ban xây dựng thị trấn Phong Kiều , khi nào hội đủ các điều kiện, chúng tôi sẵn sàng thi công tức thì . “ có nghiã là có nuí Sầu Miên ngay tút xuỵt .
chuvươngmiện ( hnpd )