Đoạn Đường Chiến Binh

Sáu Vì Sao Lạc Tại Sacramento (2) - Trần Văn

( HNPĐ ) Qua bài đầu (3 Trung Tướng đã ra đi) và tiếp theo bài này, tác giả chỉ muốn viết lại những gì mà tác giả bìết khi được định cư tại Sacramento, từ năm 1993 đến nay.

   Nhà báo TRẦN VĂN

Qua bài đầu (3 Trung Tướng đã ra đi) và tiếp theo bài này, tác giả chỉ muốn viết lại những gì mà tác giả bìết khi được định cư tại Sacramento, từ năm 1993 đến nay. Đặc biệt, viết lại cuộc đời lưu vong của những cấp chỉ huy, Tư Lệnh chiến trường năm xưa, từng chỉ huy hàng chục ngàn quân (Sư Đoàn) hay hàng trăm ngàn ở cấp Tư Lệnh Vùng hay Quân Khu. Nay, các vị Tướng Quân oai hùng năm xưa đó đã lụi tàn sống trong cảnh già nua, bệnh tật đã ra đi vĩnh viễn hay còn đợi chờ "tiếng gọi núi sông" của thế giới mới.

Sáu vị Tướng Lãnh QLVNCH đã từng chọn Sacramento làm quê hương thứ hai. Bốn trong 6 vị Tướng nghe theo lời kêu gọi của Trời Đất đã về với cát bụi. 

* Bài 1: Cuộc Đời & Sự Nghiệp: Trung Tướng Ngô Du (1926) - Trung Tướng Đặng Văn Quang (1929) -

             Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm (1928).

** Bài 2: Cuộc Đời và Sự Nghiệp: Đại Tướng Nguyễn Khánh (1927) - Chuẩn Tướng Nguyển Văn Chức (1928) và Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc (1927).

 

CUỘC ĐỜI & SỰ NGHIỆP 

* ĐẠI TƯỚNG NGUYỄN KHÁNH

* CHUẨN TƯỚNG NGUYỄN VĂN CHỨC

* CHUẨN TƯỚNG HUỲNH VĂN LẠC

 

ĐẠI TƯỚNG NGUYỄN KHÁNH - NGƯỜI HÙNG CHÍNH TRƯỜNG SAU ĐẢO CHÁNH 1.11.1963  & SỚM GIÃ TỪ VŨ KHÍ - MANG  NẮM  ĐẤT LƯU VONG

Bề dày về cuộc đời và sự nghiệp của Đại Tướng Nguyễn Khánh vô cùng phong phú, là người tạo ra nhiều sự kiện và huyền thoại lịch sử cận đại về chánh trị, quân sự đưa đất nước Việt Nam Cộng Hòa đến một khúc quanh lịch sử vô cùng quan trọng dù  với thời gian ngắn ngủi (2.11.1963: mốc thời gian ủng hộ cuộc đảo chánh 1.11.1963 và đến ngày chỉnh lý - tối 30.1.1963, Trung Tướng Nguyễn Khánh ra lệnh bắt nhốt 5 ông Tướng có công trong cuộc đảo chánh 1.11.1963, giam tại Đà Lạt với tội danh "Trung Lập Hóa Miền Nam", 4 Trung Tướng: Trần Văn Đôn - Lê Văn Kim - Tôn Thất Đính - Mai Hữu Xuân và Thiếu Tướng Nguyễn Văn Vỹ - 5 tháng sau, ngày 29.5.1964  thả 5 ông tướng ra với "án phạt" từ bị khiển trách Tướng Vỹ đến không được chỉ huy: 1 năm Tướng Đính - 1 năm rưởi Tướng Đôn - 2 năm Tướng Xuân và 6 năm Tướng Kim).

Trong khi đó, người chỉ huy lãnh đạo cuộc đảo chánh 1.11.1963 là Trung Tướng Dương Văn Minh không bị bắt giam. Cách hành xử quyền hành tối cao lãnh đạo đất nước vô cùng kỳ quặc, tiền hậu bất nhứt của Trung Tướng Nguyễn Khánh kéo dài suốt năm 1964 và đến ngày 25.2.1965 mới chấm hết, khi ông "bị đi làm Đại Sứ lưu động" phải ra khỏi nước. Tướng Khánh để lại nhiều di hại cũng như nhiều dấu ấn lịch sử và dấu ấn cá nhân của ông sau này.

Dưới thời "trị vì" của Tướng Khánh với những chức vụ lãnh đạo quốc gia cao nhứt nước: Chủ Tịch Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng (31.1.1964) - Thủ Tướng Chánh Phủ (thay thế chánh phủ Nguyễn Ngọc Thơ (7.2.1964) - Chủ Tịch Hội Đồng Quân Đội Cách Mạng (21.3.1964) - Chủ Tịch Việt Nam Cộng Hoà (16.8.1964, tức là Quốc Trưởng) -Tổng Tư Lệnh Quân Lực (8.10.1964 - thay thế Đại Tướng Trần Thiện Khiêm).

(H: Đại Tướng Nguyễn Khánh đem theo nắm đất quê hương được nhân viên Mỹ đưa ra phi trường)

Suốt năm 1964 có biết bao sự thay đổi xáo trộn chánh trị tại trung ương Thủ Đô Sài Gòn và chiến sự trên khắp 4 Vùng Chiến Thuật bùng phát gia tăng mãnh liệt. Cộng sản Bắc Việt, ngàn năm một thuở, nhân cơ hội chánh quyền Việt Nam Cộng Hòa xáo trộn từng ngày, hết đảo chánh đến chỉnh lý, xuống đường, biểu dương lực lượng... các cấp chỉ huy quân sư, nay chỉ biết giằng co nắm quyền lực, tình hình quân sự không muốn nói là bỏ ngõ, ít nhứt cũng xao lãng trách nhiệm. Và hơn nữa Quốc Sách Ấp Chiến Lược hoàn toàn bị phá bỏ sau cuộc đảo chánh thành công 1.11.1963, các cán bộ cộng sản nằm vùng ở trong Nam có thêm cơ hội ngóc đầu dậy hoạt động tiếp tay với cộng sản Bắc Việt ào ạt đưa quân và vũ khí xâm nhập miền Nam Việt Nam, khắp 4 Vùng Chiến Thuật vân vân & vân vân...Và cũng là lý cớ để Mỹ đổ quân ào ạt vào lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa (tháng 5.1965) mà thời còn Tổng Thống Ngô Đình Diệm, chánh phủ Mỹ không được quyền thực hiện việc đổ quân này.

CUỘC ĐỜI CỦA ĐẠI TƯỚNG NGUYỄN KHÁNH

Lịch sử sang trang mới sau cuộc đảo chánh thành công 1.11.1963, lúc 4 giờ sáng ngày 2.11.1963, từ Bộ Tư Lệnh Quân Đoàn 2 - Quân Khu II ở Pleiku, Thiếu Tướng Nguyễn Khánh Tư Lệnh QKII gởi công điện về Sài Gòn ủng hộ cuộc đảo chánh ngày 1.11.1963 do Trung Tướng Dương Văn Minh cầm đầu. Thế là, Thiếu Tướng Nguyễn Khánh thoát được cảnh bị Hội Đồng Tướng Lãnh lãnh đạo đảo chánh trù dập và còn thăng cấp Trung Tướng 3 sao giữa trưa ngày 2.11.1963. Ai cũng biết Tướng Khánh được Tổng Thống Ngô Đình Diệm cưng chìu vì cũng có công "cứu giá" ngày 11.11.1960 (chỉ 1 thân 1 mình leo rào vào dinh Độc Lập) dù công không được bao nhiêu, bằng công của Đại Tá Trần Thiện Khiêm. Từ Quân Khu 5 Cần Thơ, Đại Tá Khiêm huy động các đơn vị tinh nhuệ "bôn tập" về Thủ Đô Sài Gòn giải cứu Tổng Thống Ngô Đình Diệm, đang bị bao vây trong Dinh Độc Lập của phe đảo chánh - Đại Tá Nguyễn Chánh Thi, Tư Lệnh Lữ Đoàn Dù làm cuộc đảo chánh ngày 11.11.1960. Nhưng, cuộc đảo chánh này hoàn toàn thất bại, và Đại Tá Nguyễn Chánh Thi cùng một nhóm cùng phe phải đào tẩu lưu vong bằng máy bay sang Kampuchia và số còn lại bị nhốt vào tù...

 

Tôi may mắn được gần gũi tiếp xúc với Đại Tướng Nguyễn Khánh khi tôi mới sang Mỹ, định cư tại Sacramento năm 1993. Sau đó vài năm, được vinh dự bạn bè giới thiệu tôi với Đại Tướng trong một tiệc cưới tại nhà hàng Tự Do, gốc đường 65 và Stockton Boulevard. Được biết, Đại Tướng Khánh cũng mới mua nhà ở Sacramento - đường Calvine, về định cư luôn tại đây.

Năm xưa, với 1 chòm râu đen dưới cằm của ông Tướng Nguyễn Khánh sau cuộc đảo chánh 1.11.1963, nhiều người không ưa ông gọi là Tướng có hàm râu dê. Hể ai nói Tướng có hàm râu dê không cần nói tên là biết ngay là Tướng Nguyễn Khánh. Lúc bấy giờ tôi mới đeo lon Thiếu Úy, cấp sĩ quan quá nhỏ đối với Tướng Khánh đã có 3 sao rồi, tôi không dám chê trách than phiền "đại ca" mà trong lòng thầm nhũ, ông Tướng để bộ râu quá kỳ cục "hãm tài". Chỉ có một chòm râu đen nhỏ dưới càm, quả thật không giống con giáp nào hết, thay vì để râu cả hàm dưới hay cả 2 hàm như nhiều tín đồ Hồi Giáo. (H: Người hùng cuộc chỉnh lý 30.1.1964 - hình này, râu có phần rộng lớn hơn lúc trước)

Sau 28 năm, từ ngày 25.2.1965 đến năm 1993, Đại Tướng Khánh đã từng đem theo "Nắm Đất Quê Hương","bị đuổi" ra khỏi nước, không bị giết chết hay bị bỏ tù là may, lại còn được Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu trao tặng huy chương Kim Khánh Đệ Nhất Hạng. Cũng như trước đó, ngày 31.1.1965, Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu ân thưởng cho Đại Tướng Nguyễn Khánh Đệ Nhị Đẳng  Bảo Quốc Huân Chương kèm Anh Dũng Bội Tinh với Nhành Dương Liễu tại Dinh Gia Long. Trước khi bị tống xuất ra khỏi nước, Đại Tướng Nguyễn Khánh còn được phong chức "hàm" Đại Sứ Lưu Động (Sắc Lệnh  ngày 22.2.1965) và đến ngày 25.2 Đại Tướng Nguyễn Khánh bắt buộc phải lên đường ra nước ngoài. Sau 12 năm sống ở Âu Châu và đến Hoa Kỳ từ năm 1977 cùng với bà vợ là bà Phạm Lê Trân (cựu Hoa Khôi Hà Thành khi Trung Úy Khánh (hay Đại Uý?) làm việc tại Hà Nội) cùng với 6 người con.

Sống ở Mỹ, Đại Tướng và gia đình đã ở nhiều nơi và có lúc mở tiệm ăn.


(H:Đại Tướng Nguyễn Khánh tại Sacramento năm 2010 - Trung Tướng Đặng Văn Quang và Bà Quang)

Khi ở Florida, Đại Tướng Nguyễn Khánh có 1 lần lái xe qua Canada thăm Trung Tướng Đặng Văn Quang vì nghe tin đồn Trung Tướng Đặng Văn Quang quá tủi nhục và nghèo khổ, bị chánh phủ Canada đuổi... Đại Tướng muốn biết rõ hoàn cảnh đáng thương của Trung Tướng Đặng Văn Quang là đàn em của ông trong Quân Đội.

Bây giờ, tôi gặp lại Đại Tướng Khánh, cái gì cũng khác lạ hơn xưa. Chòm râu đen "vô duyên" dưới càm không còn nữa. Bây giờ, "Đại Tướng của tôi" sao mà dễ kính thương quá với 2 hàm râu bạc trắng phau có cốt cách một Tiên Ông bị đọa đày ở trần thế. Bộ râu của Đại Tướng, cả 2 mép trên dưới môi rất hài hòa và đẹp lão nữa, tôi liền có thiện cảm và kính mến và có xen lẫn thương hại.

Cuộc đời "lên voi xuống chó" của ông Tướng sao mà quá nhanh và chua xót cho 1 vị Tướng Quân 4 sao đã có cờ lệnh chỉ huy trong tay với toàn quyền về quân sự và chánh quyền. Thế mà, Đại Tướng của tôi bị đuổi, bị "đàn em" cách chức và bắt buộc phải ra khỏi nước. Nhưng có điều lạ, may mắn, được tưởng thưởng 2 huy chương cao quý nhất nước của Quân Đội và của Chánh Phủ, còn được phong chức Đại Sứ Lưu Động có lương mới là điều đáng nói.

Từ năm 2000, tôi có chủ trương ra tờ bán nguyệt san cũng là thời gian tôi thường gặp Đại Tướng Khánh tại nhà ông hàng tuần hay 2 tuần 1 lần để biếu các thứ báo mà tôi lấy từ San Jose và có dịp đến tiếp chuyện thỉnh ý của Đại Tướng. Dù thất thời lở vận, sa cơ thất thế, nhưng qua nhiều câu chuyện với Đại Tướng, tôi mới thấy rõ tư cách xử thế của ông rất bặt thiệp, lịch lãm luôn yêu đời và tin tưởng sớm muộn gì chế độ cộng sản cũng lụi tàn hay sụp đổ làm cho tôi cũng vui lây ngày mai tươi sáng của đất nước Việt Nam không còn chế độ bạo tàn cộng sản nữa. Nhưng, ngày mai đó cho đến nay, qua hơn 42 năm, chế độ toàn trị của đảng CSVN vẫn chưa suy xuyển nhiều, không dám nói là đang lụi tàn hay sụp đổ như tiên đoán của vị Đại Tướng kính yêu của tôi.

Tôi rất kính mến bà Đại Tướng, mỗi khi có tôi đến hay đưa bạn bè ở xa về thăm Đại Tướng, Bà Tướng luôn tươi cười chào hỏi và mời tôi hay các bạn tôi dùng nước trà hay nước ngọt. Tóm lại, 2 ông bà Đại Tướng rất xứng đáng là "người lớn" lịch lãm luôn ân cần hỏi thăm gia cảnh của anh em chúng tôi là những HO mới đến  Hoa Kỳ. Ông Tướng thường nói đủ mọi thứ chuyện về chánh trị, quân sự năm xưa cũng như tiên đoán thời cuộc thế giới và nước nhà trong tương lai... Cá nhân tôi rất kính nể sự hiểu biết sâu rộng của ông Tướng và muốn được nghe nhiều để học hỏi, cho nên tôi thường mời Đại Tướng đến nhà tôi khi có tổ chức tiệc tùng  hay đưa đón ông Tướng đi tham dự lễ lạc hay tiệc liên hoan của ai đó hay tổ chức, hội đoàn mời...

Bỗng một hôm, Đại Tướng Khánh nói riêng với tôi là ông muốn lợi dụng Nguyễn Hữu Chánh (chánh phủ "ma" Nguyễn Hữu Chánh) để làm chuyện lớn (quốc sự) phục quốc. Tôi mạnh dạn thưa với Đại Tướng, theo tôi nghe biết, Nguyễn Hữu Chánh đã lường gạt biết bao nhiêu người vì có cái miệng dẽo, giảo hoạt... Đại Tướng làm sao qua mặt được anh bán trời không mời thiên lôi đó. Tôi còn nói tiếp, Nguyễn Hữu Chánh lợi dụng uy tín, cấp chức năm xưa của Đại Tướng mà làm chuyện này, chuyện nọ không tốt, Đại Tướng sẽ bị mang tiếng xấu với đời. Đại Tướng, rất tội nghiệp, khi nghe tôi tố khổ Nguyễn Hữu Chánh tối đa, Đại Tướng lắng nghe tôi thao thao nói mà không phản bác lời nào hết.

Hơn 2 tuần sau, tôi đến thăm lại Đại Tướng và hỏi vụ Nguyễn Hữu Chánh mời Đại Tướng về làm Quốc Trưởng?. Đại Tướng thật tình nói với tôi, Chánh cử nhiều người cũng có máu mặt và cả Nguyễn Hữu Chánh đến tận nhà ở đường Calvine, Sacramento thuyết phục "'trân trọng kính mời" Đại Tướng Khánh về làm Quốc Trưởng. Mỗi khi có sứ giả hay đích thân Nguyễn Hữu Chánh đến nhà Đại Tướng đều có quà cáp lặt vặt (tôi hỏi nhỏ bà Tướng cho biết như vậy).

Tôi mạnh dạn trình bày mà không sợ Đại Tướng buồn, Nguyễn Hữu Chánh có nhiều mưu mô, trước 75 "thằng đó" không có địa vị chức tước gì hết, còn, Đại Tướng đã có đủ thứ quyền uy từ Tỉnh Trưởng, Tư Lệnh Sư Đoàn, Tư Lệnh Quân Đoàn, Quân Khu - Tham Mưu Trưởng Bộ TTM - Tổng Tham Mưu Trưởng - Tổng Tư Lệnh Quân Lực - Thủ Tướng - Quốc Trưởng... Đại Tướng đã sập bẫy của Chánh rồi. (H: Đại Tướng Khánh, trái - Đại Tướng Minh, giữa - Đại Tướng Khiêm, phải - Tam Đầu Chế: Trung Tướng Dương Văn Minh, Quốc Trướng - Trung Tướng Nguyễn Khánh, Thủ Tướng - Đại Tướng Trần Thiện Khiêm, Tổng Tư Lệnh Quân Lực).

Vài tuần sau kế tiếp, Đại Tướng cho tôi biết, nhân buổi lễ gì đó do tổ chức Nguyễn Hữu Chánh thực hiện tại Nam Cali, rất long trọng linh đình và Nguyễn Hữu Chánh sẽ tuyên bố "sắc phong" Đại Tướng Nguyễn Khánh "lên ngai vàng ma" Quốc Trưởng. Nguyễn Hữu Chánh đã mua vé máy bay rồi, khi Đại Tướng đến Nam Cali có cựu Chuẩn Tướng Lê Văn Tư (từng bị ở tù vì tôi tham nhũng và bị lột lon) lái xe ra đón Đại Tướng tại phi trường đưa về khách sạn... Tôi nghe tới đó, tôi chán nản, ngao ngán, ông Tướng đã mang nhục phải bị tống xuất ra khỏi nước mà vẫn chưa "sáng mắt" rút kinh nghiệm đau thương năm xưa mà nay lại chuốc thêm tiếng nhơ nữa...

Thật tình mà nói, trong QLVNCH, ít có sĩ quan, Tướng Lãnh nào có nhiều lần xuất ngoại du học nhiều trường quân sự nổi tiếng của Pháp như Đại Tướng Khánh: Coetquidan - Saint Cyr (Bộ Binh) - Pau (Nhảy Dù) - Paris (trường Tham Mưu) - từng đảm nhiệm chức Tư Lệnh Nhảy Dù, Tư Lệnh Không Quân khi mới thành lập - Các trường quân sự Mỹ: Fort Leavenworth ở Kansas (khóa Chỉ Huy Tham Mưu) - Khóa Tham Mưu và phối Hợp Đồng Minh tại Okinawa - Nhựt Bổn...Nhiều sĩ quan đàn anh của tôi, biết Đại Tướng Khánh, tiết lộ, ông Tướng Khánh "giỏi đủ thứ, khôn ngoan và thông minh", từng chỉ huy đơn vị nhỏ, lớn tại chiến trường từ Nam ra Bắc và lại vô Nam cũng như công tác tham mưu, Tướng Khánh đều từng trãi và xuất sắc. Nhưng, lãnh đạo quốc gia, Tướng Khánh hoàn toàn thất bại này đến thất bại khác, phải lưu vong bìệt xứ.

Nay, về già, lại để thua trí một người giảo hoạt, đáng tuổi con, cho nên, tôi rất chua xót và thương hại ông Tướng của tôi mà còn cả tin vu vơ, còn ảo vọng lãnh đạo quốc gia với chức Quốc Trưởng do ông "bán trời không mời thiên lôi" Nguyễn Hữu Chánh ban tặng.

Từ đó, tôi viết "hổn" với Đại Tướng Khánh trên tờ báo nhà và tôi cũng không đến nhà Đại Tướng nữa.

Mãi đến vài năm sau này, chức Quốc Trưởng do Nguyễn Hữu Chánh phong cũng tan theo mây khói, Đại Tướng có gặp lại tôi. Tôi vô cùng cảm phục Đại Tướng Khánh không có một lời nào trách tôi "nói hổn" thậm tệ. Nhưng, Bà Tướng Khánh có trách khéo "Chú mắn mỏ, nói nặng lời Đại Tướng", trong lúc đó ông Đại Tướng của tôi rất đáng tội nghiệp với gương mặt buồn xo, không trách móc gì hết. Đó là tính cao thượng của người lớn, tôi rất phục điểm này, dù Đại Tướng có làm sai, bậy, tôi cũng không được xỉ vả nặng lời với một cấp từng  lãnh đạo tối cao của Quân Đội và của Đất Nước mà tôi là "thần dân" chỉ biết phục tùng...

 

Đại Tướng Khánh khi bị bịnh nhiều, cách nay 3 - 4 năm, té lên té xuống, tôi cũng thường đến thăm và mang theo thức ăn vì lúc này Bà Tướng đã đau nhiều và lảng trí, các con của ông Bà Tướng đưa vào nursing home ở San Jose. Còn ông Tướng ở nhà tại Sacramento có một mình cùng với 1 con chó nhỏ luôn quấn quít bên chân Đại Tướng. Ban đêm, Đại Tướng mê sảng lăn ra khỏi giường té xuống nền nhà bất tĩnh, con chó cưng này sủa vang và liếm mặt Đại Tướng đến khi ông tĩnh dậy, Đại Tướng mới gọi 911 được đưa vào bịnh viện chửa trị chăm sóc vài ngày, rồi đưa lại về nhà...

 Tại nhà, Sở Xã Hội có cho mướn 1 người phụ giúp, một thiếu nữ da đen rất dễ thương lo quyét dọn nhà cửa, giặt giũ và nấu cơm cho Đại Tướng hoặc nhờ đi chợ mua thức ăn...

Lúc này, tôi đến thăm, không nở ra về. Đại Tướng biết tôi đã chăm sóc Trung Tướng Quang và viết sách nói về cuộc đời của Tướng Quang cũng như khi Trung Tướng Quang qua đời lo chu toàn Lễ tang cho ông. Đại Tướng Khánh cũng muốn tôi làm giúp ông như giúp Trung Tướng Quang, tôi hứa. (H: Đại Tướng Khánh được phong Quốc Trưởng của chánh phủ Nguyễn Hữu Chánh)

Khoảng 5 ngày sau, tôi đến thăm ông, nhà của Đại Tướng đã khóa cửa và vài ngày sau tôi lại đến nữa, nhà vẫn khóa cửa, im phăng phắc, tôi biết có chuyện gì quan trọng. Tôi đoán Đại Tướng chưa ra đi và có thể về San Jose sống với bà đang ở Nursing home. Đúng như như tôi đoán, được con của Đại Tướng đã đưa Đại Tướng vào Nursing Home cùng ở bên nhau với Bà Tướng. Lúc này, Bà Tướng hoàn toàn mất trí nhớ, tiều tuỵ chờ ngày ra đi, trong lúc ông Tướng còn trí nhớ tốt, hiểu biết, nhưng ăn uống rất ít. Bà Tướng ra đi trước, một thời gian sau cũng chừng 1 năm ông Tướng nối gót theo, tìm Bà cựu Hoa Khôi để cả hai cùng nắm tay dung dăng dung dẻ về Hà Thành, xứ ngàn năm văn vật, hưởng tuần trăng mật tiếp ở thế giới mới.

Đám tang của Đại Tướng, thằng con trai yêu quý của Đại Tướng Khánh không muốn làm Lễ Tang                                                                     gì hết chỉ âm thầm an táng (tôi không rõ thiêu hay chôn?).

SỰ NGHIỆP                                  

* 1946 - Theo học Khóa I Nguyễn Văn Thinh - Trường Võ Bị Liên Quân Viễn Đông lúc SVSQ Nguyễn Khánh mới 19 tuổi và 20 tuổi tốt nghiệp với cấp bậc Thiếu Uý - Đại Tướng Trần Thiện Khiêm cùng khóa, ra trường mang lon Chuẩn Uý và Thiếu Tướng Lâm Văn Phát tốt nghiệp Thủ Khoa (Khoá này khai giảng 15.7.1946 - mãn khoá 1.7.1947)

* 1947 - Ra trường nhận chức Trung đội trưởng thuộc Trung Đoàn 2 Vệ Binh Nam Việt.

*1948 - Tốt nghiệp Khóa Đông Dương - Học Viện Quân Sự Coetquidan và Saint Cyr tại Pháp.

              Ngày 1.7. 1948 thăng cấp Trung Úy và cuối năm, sĩ quan VN duy nhứt du học lớp huấn luyện Nhảy

              Dù Trường Nhảy Dù Pau - Pháp

* 1949 - Ngày 1.6, Sĩ quan Tuỳ Viên của Thủ Tướng Nguyễn Văn Xuân, thay thế Trung Úy Trần Văn Đôn.

* 1950 - Đầu năm - Đại Uý Đại Đội Trưởng Đại Đội Biệt Lập Nhảy Dù - ở miền Bắc VN.

* 1951- Ngày 1.8, ĐĐ Biệt Lập Nhảy Dù biến cải thành Tiểu Đoàn 1 Nhảy Dù và giữ chức TĐ Trưởng

   - tham gia chiến dịch Hòa Bình (Bắc Việt) 3 tháng.

* 1952 - Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 22 Việt Nam tại BV - Tiểu Đoàn Trưởng TĐ 11 tân lập tại Cần Thơ

* 1953 - Thiếu Tá Tiểu Khu Trưởng Biệt Khu Cần Thơ - 16.12 Trung Tá Chỉ Huy Trưởng Liên Đoàn Lưu

               Động 11 tân lập tại Cần Thơ.

* 1954  - Trưởng Phòng 6 Bộ Tổng Tham Mưu.

* 1954-1955 - Du học tại Trường Tham Mưu Paris - Pháp

* 1955 -  Đầu tháng 3, Chỉ Huy Trưởng Phân Khu Cần Thơ kiêm Tỉnh Trưởng Cần Thơ.

               Ngày 29.3 Thanh Tra Trưởng Nhảy Dù - Tham Mưu Phó tại Bộ Tổng Tham Mưu.

               Ngày 1.7 Phụ Tá Tổng Tham Mưu Trưởng về Không Quân (như là Tư Lệnh Không Quân)

               Ngày 21.9, Chỉ Huy Phó Chiến Dịch Hoàng Diệu do Đại Tá Dương Văn Minh làm CH Trưởng

               Ngày 23.10 thăng Đại Tá tạm thời.

* 1956 - Tháng 1, Tư Lệnh Sư Đoàn 1 Dã Chiến

* 1957 - Du học Chỉ Huy Tham Mưu Fort Leavenworth - Kansas, Hoa Kỳ

              Học lớp Tham Mưu và Phối Hợp Đồng Minh tại Okinawa, Nhựt Bổn.

* 1958 - Tư Lệnh Miền Hậu Giang (Vùng 4 Chiến Thuật)

* 1959 - Ngày 18.8, Quyền Tổng Thư Ký Thường Trực Bộ Quốc Phòng thống thuộc Phủ Tổng Thống.

* 1960 - Ngày 21.1, Thiếu Tướng Tư Lệnh Quân Khu 5

              Tháng 9, Tham Mưu Trưởng Bộ Tổng Tham Mưu

* 1961 - Hướng dẫn Phái Đoàn công du thăm viếng Đài Loan

* 1962 - Ngày 17.12, bàn giao chức Tham Mưu Trưởng BTTM lại cho Thiếu Tướng Trần Thiện Khiêm

              Ngày 20.12 Tư Lệnh QĐ 2 và Vùng 2 Chiến Thuật thay Thiếu Tướng Tôn Thất Đính đổi về làm Tư

              Lệnh Quân Đoàn 3 & Vùng 3 Chiến Thuật.

* 1963 - Lúc 4 giờ sáng ngày 2.11, tuyên bố ủng hộ cuộc đảo chánh ngày 1.11 - Được vinh thăng Trung

              Tướng trưa ngày 2.11 - Ngày 11.12, Tư Lệnh Quân Đoàn 1 & Vùng 1 Chiến Thuật hoán đổi với

              Trung Tướng Đỗ Cao Trí.

* 1964 - Nửa đêm 30.1, cầm đầu cuộc chỉnh lý (cùng với Tướng Trần Thiện Khiêm) - Bắt giữ 5 ông tướng

              có công trong cuộc đảo chánh 1.1.1963, giam trên Đà Lạt: Trung Tướng Trần Văn Đôn, Trung

              Tướng Lê Văn Kim,Trung Tuớng Tôn Thất Đính, Trung Tướng Mai Hữu Xuân, Thiếu Tướng

              Nguyễn Văn Vỹ và quản thúc tại gia Thủ Tướng chánh phủ Nguyễn Ngọc Thơ.

              3.2 - Chấp thuận đơn từ nhiệm của Thủ Tướng Nguyễn Ngọc Thơ

              7.2 - Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng cử Trung Tướng Khánh giữ chức Thủ Tướng và trình diện

                      Nội Các ngày hôm sau 8.2 (3 Phó Thủ Tướng - 1 Quốc Vụ Khanh - 12 Tổng Trưởng - 1 Bộ

                      Trưởng - 1 Thứ Trưởng - 1 Đặc Ủy Trưởng).

              21.3 - Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng cải danh thành Hội Đồng Quân Đội Cách Mạng

              22.3 - Được bầu làm Chủ Tịch Ban Chỉ Đạo Hội Đồng Quân Đội Cách Mạng (lãnh đạo tối cao VN)

              29.5 - Chủ toạ xét xử 5 ông Tướng bị giam trên Đà Lạt với "án phạt" cũng quái lạ: Thiếu Tướng

                        Nguyễn Văn Vỹ bị khiển trách - Trung Tướng Tôn Thất Đính không được chỉ huy 1 năm -

                      Trung Tướng Trần Văn Đôn không được chỉ huy 1 năm rưởi - Trung Tướng Mai Hữu Xuân

                      không được chỉ huy 2 năm - Trung Tướng Lê Văn Kim không được chỉ huy 6 năm.

           16.8 - Được bầu Chủ Tịch Việt Nam Cộng Hòa tức là Quốc Trưởng - Ban hành Hiến Chương mới gọi

                     là Hiến Chương Vũng Tàu , thay thế Hiến Pháp nền Đệ Nhất VNCH

           22.8 - Học sinh & sinh viên biểu tình phản đối Hiến Chương Vũng Tàu trước Phủ Thủ Tướng

           26.8 - Hội Đồng Quân Đội Cách Mạng ra tuyên cáo hủy bỏ Hiến Chương Vũng Tàu.

           27.8 - Được bầu lại trong Ủy Ban Lãnh Đạo Lâm Thời Quốc Gia và Quân Lực (tam đầu chế):

                     Trung Tướng Dương Văn Minh - Quốc Trưởng

                     Trung Tướng Nguyễn Khánh - Thủ Tướng

                     Đại Tướng Trần Thiện Khiêm - Quân Lực (như là Tổng Tư Lệnh - Thăng Đại Tướng 11.8).

            1.9 - BS Nguyễn Tôn Hoàn từ nhiệm Đệ Nhứt Phó Thủ Tướng và đi sang Pháp.

            3.9 - Tam Đầu Chế tự giải thể.

            9.9 - Đại tướng Trần Thiện Khiêm  từ chức Tổng Trưởng Quốc Phòng - Thiếu Tướng Lâm Văn Phát

                    từ Nhiệm Tổng Trưởng Nội Vụ - Thiếu Tướng Nguyễn Văn Thiệu từ nhiệm Thứ Trưởng Quốc

                    Phòng - Đại Tá Trần Ngọc Huyến từ nhiệm Thứ Trưởng Thông Tin

          10.9 - Tiến Sĩ Bùi Tường Huân từ nhiệm Tổng Trưởng Quốc Gia Giáo Dục - Tiến sĩ Trần Quang

                    Thuận từ nhiệm Tổng Trưởng Xã Hội.

Từ lúc này, Nội Các của Trung Tướng Nguyễn Khánh kể như tan vỡ, không ai còn muốn hoạt động dưới sự điều hành lãnh đạo của Trung Tướng Nguyễn Khánh và đưa đến biến cố quân sự sau đó.

          13.9 - Trung Tướng Dương Văn Đức Tư Lệnh QĐ4 &V4CT cầm đầu cuộc "Biểu Dương Lực

                     Lượng". Nhưng, hoàn toàn thất bại và bị bắt đưa ra Tòa Án Quân Sự xét xử...

          1.10 - Luật sư Nghiêm Xuân Hồng từ nhiệm chức Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng và Đặc Ủy Trưởng

                    Chiêu Hồi

          8.10 - Tướng Khánh tự kiêm nhiệm Tổng Tư Lệnh Quân Lực thay thế Đại Tướng Trần Thiện Khiêm

                    Đến đây, một khúc quanh lịch sử mới nữa lại mở ra với Trung Tướng Nguyễn Khánh

         24.10 - Chủ Tịch Hội Đồng Quốc Gia và Quân Lực tuyển nhiệm Chủ Tịch Phan Khắc Sửu (như Chủ

                     Tịch QH) làm Quốc Trưởng Việt Nam Cộng Hòa.

         26.10 - Tướng Khánh từ nhiệm chức Thủ Tướng - QT Phan Khắc Sửu cử GS Trần Văn Hương thay

         17.11 - Được thăng Trung Tướng thực thụ

         27.11 - Được vinh thăng Đại Tướng tạm thời, sau Đại Tướng Dương Văn Minh 3 ngày (24.11.1964)

* 1965         Khúc quanh lịch sử mới đưa đến ngày 25.2.1965, Đại Tướng Nguyễn Khánh, mang theo

                    nắm đất quê hương với chức "hàm" Đại Sứ Lưu Động, phải ra đi tủi nhục khỏi đất nước

                    mà ông đã có đầy đủ quyền hành lãnh đạo Quốc Gia và Quân Lực trong tay hơn 1 năm.

          16.2 - Đại Tướng Khánh còn quyền uy hơn Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu, với chức danh thừa uỷ

                    nhiệm Hội Đồng Lãnh Đạo Quốc Gia và Quân Lực kiêm Tổng Tư Lệnh Quân Lực Việt Nam

                   Cộng Hòa "cách chức" Thủ Tướng Trần Văn Hương và bổ nhiệm Bác Sĩ Phan Huy Quát thay thế

          19.2 - Lúc này, tình hình nội chính thêm rối ren trầm trọng. Lợi dụng thời cơ, Thiếu Tướng Lâm

                   Văn Phát cùng với Đại Tá Phạm Ngọc Thảo - Tùy viên báo chí Tòa Đại Sứ VNCH tại Hoa

                   Kỳ cầm đầu cuộc đảo chánh, nhưng hoàn toàn thất bại, đưa đến cái chết của Đại Tá Phạm

                   Ngọc Thảo

         20.2 - Bị áp lực của Hội Đồng Lãnh Đạo Quốc Gia và Quân Lực, rời khỏi chức vụ Tổng Tư Lệnh

                   Quân Lực VNCH. Trung Tướng Trần Văn Minh, Tham Mưu Trưởng Liên Quân thay thế.

         22.2 - Được Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu cử làm Đại Sứ Lưu Động (SL số 046QT/SL ngày 22.2)

         25.2 - Được Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu tặng Kim Khánh Đệ Nhất Hạng - Lên đường ra khỏi VN đi

                   làm Đại Sứ Lưu Động - đầu tiên đến vài quốc gia và ở lại Âu Châu (Pháp) suốt 12 năm.

                  Đến năm 1977 sang Hoa Kỳ định cư cùng với vợ và 6 người con. Ở Sacramento lâu nhứt và chết

                  ở San Jose (không rõ mất ngày nào và thiêu hay chôn). 

 

CHUẨN TƯỚNG NGUYỄN VĂN CHỨC - CHIẾN SĨ CÔNG BINH GIÀU KHẢ NĂNG CHUYÊN MÔN & NHIỆT TÌNH TRONG MỌI CÔNG TÁC

CUỘC ĐỜI THĂNG HOA CỦA CHUẨN TƯỚNG NGUYỄN VĂN CHỨC

Lần đầu tiên, người viết quen biết (khoảng năm 1965 hay 1966) Trung Tá Nguyễn Văn Chức trong lễ bàn giao chức vụ Liên Đoàn Trưởng Liên Đoàn 40 Công Binh Chiến Đấu, thuộc dụng Quân Đoàn 4, trú đóng tại Cần Thơ, thay thế Trung Tá Lê Kim Ngô được thuyên chuyển về phục vụ tại Cục Công Binh. Lần thứ 2 (1967), tôi được Khối Chiến Tranh Quân Đoàn 4 đề cử đại diện Khối lo phụ tổ chức lễ "rửa lon" tại Câu Lạc Bộ sĩ quan Quân Đoàn 4, Trung Tá Chức vinh thăng cấp Đại Tá nhiệm chức cùng với Đại Tá Phạm Văn Út (sau này, đắc cử Dân Biểu và DB Phạm Văn Út có 1 thời gian là Chủ Tịch Hạ Viện).

Quân Đoàn 4 có 1 Liên Đoàn Công Binh Chiến Đấu, thời gian sau, có thêm 1 Liên Đoàn Công Binh Kiến Tạo nữa. Với nhiệm vụ là Trưởng Ban Thông Tin Báo Chí Quân Đoàn 4, tôi quen biết, có nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều đơn vị từ đơn vị chiến đấu ngoài mặt trận hay các đơn vị chuyên môn. Tôi cũng thường theo vị Tư Lệnh Quân 4 & Vùng 4 Chiến Thuật đến các Sư Đoàn trực thuộc hay quan sát theo dõi các cuộc hành quân lớn và trong những buổi lễ mừng chiến thắng của các đơn vị.

Khi tôi rời khỏi Quân Đoàn 4 về phục vụ ở Tổng Cục Chiến Tranh Chánh Trị từ năm 1970 ( Khối Thông Tin Giao Tế Dân Sự chuyên trách về họp báo hàng ngày). Trong một cuộc hành quân vượt biên giới sang đất Chùa Tháp sau năm 1970 của Quân Đoàn 4. Các nhà báo tháp tùng theo cuộc hành quân này, tiết lộ cho chúng tôi biết, Đại Tá Nguyễn Văn Chức, chỉ huy đơn vị Công Binh/QĐ4 có nhiệm vụ làm cầu nổi dã chiến để cho đoàn quân xa vượt qua sông vì cầu đã bị Khờ Me đỏ và Việt Cộng giựt sập. Hàng trăm xe các loại đang chờ đợi. Đại Tá Chức miệng ra lệnh, đốc thúc cũng như chỉ dẫn cấp dưới phải có những thao tác nhanh lẹ ráp nối các cầu phao "khẩn cấp" mà trời sắp tối gây thêm nhiều hiểm nguy cho các đơn vị bạn. Đại Tá Chức cởi áo ra, với sức khỏe như voi của ông, nhảy xuống nước vừa chỉ huy vừa tiếp sức ráp nối cầu phao cùng thuộc cấp, đàn em không thể lơi tay mà hăng hái làm việc cực lực hết mình vì "ông thầy" đã nhảy xuống nước ướt sủng cật lực tiếp sức, không một ai dưới quyền dám lơ là. Vì vậy, sau nhiều tiếng cật lực làm việc của Công Binh Quân Đoàn 4, giải quyết tốt đẹp việc di quân của đoàn quân xa hàng mấy trăm chiếc. Các đơn vị đi qua cầu phao an toàn không tiếc lời khen ngợi Đại Tá Chức cấp chỉ huy "chịu chơi" chịu làm việc "chết bỏ", đúng với danh ngôn của nhà chiến lược Tôn Tử: chinh tâm vi thượng sách. Chỉ vì nhiệm vụ, vô tình mà Đại Tá Chức được cấp trên biết và đó cũng có thể là khởi điểm vinh thăng cấp Tướng sau này của Đại Tá Chức.

SƠ LƯỢC LÝ LỊCH CỦA CHUẨN TƯỚNG NGUYỄN VĂN CHỨC

Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức với số quân 48/119.570, tức là sanh năm 1928 (Mậu Thìn) tại Sa Đéc với gia cảnh: vợ và 7 con (6 trai + 1 gái). Bằng cấp dân sự Tú Tài 2.

* 1950 - Theo học trường Võ Bị Địa Phương Nam Việt (Khóa 2). Tốt nghiệp với cấp bậc Chuẩn Uý và gia nhập ngành Công Binh.

* 1953 - Thăng Trung Úy - Thuyên chuyển về Tiểu đoàn I Công Binh Việt Nam

* 1954 - Theo học Trường Công Binh Angers - Pháp

* 1955 - Huấn Luyện Viên trường Công Binh Việt Nam - Thăng cấp Đại Úy (H: Chuẩn Tướng Chức ngồi giữa trong chánh phủ VNCH)

* 1956 - Tham Mưu Trưởng Liên Đoàn 4 Công Binh Chiến Đấu

* 1957 - Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 402 Công Binh Chiến Đấu

* 1958 - Học Trường Công Binh Cao Cấp  Fort Belvoir - Virginia - Hoa Kỳ

* 1959 - Liên Đoàn Trưởng Liên Đoàn I Công Binh Chiến Đấu (1960 cải danh thành Liên Đoàn 30 CBCĐ)

* 1960 - Thăng Trung Tá nhiệm chức

* 1962 - Thăng Trung Tá thực thụ

* 1966 - Học Trường Chỉ Huy Tham Mưu Fort Leavenworth - Kansas, Hoa Kỳ

* 1967 - Thăng Đại Tá (tại Cần Thơ - Liên Đoàn Trưởng LĐ 40 CBCĐ)

* 1970 - Trường Cao Đẳng Quốc Phòng - Sài Gòn

* 1971 - Trưởng Khoa Luận Án Kết Khóa - Trường Cao Đẳng Quốc Phòng.

* 1972 - Tỉnh Trưởng kiêm Tiểu Khu Trưởng Tiểu Khu Bình Định

               Ngày 25.6, bàn giao chức vụ Tỉnh Trưởng kiêm Tiểu Khu Trưởng Bình Định lại cho Đại Tá

               Hoàng Đình Thọ

               Ngày1.11 - thăng Chuẩn Tướng nhiệm chức - Chỉ Huy Trưởng (Binh Chủng) Công Binh kiêm Cục

               Trưởng Cục Công Binh QLVNCH

* 1974 - Ngày 1.3, thăng cấp Chuẩn tướng thực thụ

* 1975 - Đầu tháng 4 - Thứ Trưởng Định Cư Phủ Quốc Vụ Khanh (Bác Sĩ Phan Quang Đán)

 - 5 giờ chiều 29.4.1975, được chỉ định làm Tổng Cục Trưởng Tổng

   Cục Tiếp Vận (H: Tướng Chức ngồi xe lăn tại nhà., trái - Thượng Tọa Chùa Hoằng Pháp - vợ chồng tôi & 3 phật tử ở Sacto chắp tay)

 - 30.4.1975 di tản sang Mỹ - Định cư tại Sacramento từ năm 1975.

* 2017 - Với tuổi già 90, chuyện đau ốm là chuyện của Trời Đất. Khi sức khỏe còn tốt Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức ở nhà con - Elk Grove City, khi đau nhiều thì vô bệnh viện Kaiser điều trị, nơi đây có người con trai của Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức, BS của Kaiser. (2 tuần cấp cứu trong ICU.Nay nói được, đang lọc thận - R.421 4th Floor, 21.6)

Cách đây hơn 1 năm, tôi có dịp đưa một phái đoàn quý Thầy (1 Thượng Tọa & 2 Đại Đức) từ Việt Nam sang tìm thăm Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức.

Trước đây, quý Thầy có nhiều dịp sang Mỹ đều tìm, hỏi thăm tin tức, xem coi Chuẩn Tướng Công Binh Nguyễn Văn Chức ở đâu để đến thăm viếng và chuyển lời tri ân của Hòa Thượng trụ trì nay đã viên tịch. Ở các tiểu bang khác hoặc thành phố khác của California cũng có nhiều người nghe danh biết tiếng Chuẩn Tướng Chức, nhưng không biết rõ ở đâu? Nhưng, lần này, vị Trưởng đoàn cho biết đã có tin Chuẩn Tướng Chức hiện định cư tại Sacramento. Quý Thầy liên lạc với các gia đình phật tử xin đến đây tìm thăm cho bằng được và nói lời tri ân khi Tướng Chức còn cấp Thiếu Tá (?) Liên Đoàn Trưởng Liên Đoàn Công Binh Chiến Đấu, trú đóng ở Hóc Môn (thời Đệ Nhứt Cộng Hòa, trước năm 1960). Đích thân Liên Đoàn Trưởng Công Binh Chiến Đấu (LĐ 30 CBCĐ) giúp đở vị Sư Trụ Trì (nay đã về với Đất Phật) trong công tác xin phép và giúp đở phương tiện sẵn có của Công Binh san phẳng mặt bằng cũng như vật liệu nào có thể sử dụng được cho việc xây dựng Chùa, ông Liên Đoàn Trưởng Công Binh đã hết lòng tiếp giúp. Vì cái ơn đó, vị Hòa Thượng trụ trì chùa Hoằng Pháp (hiện nay rất nổi tiếng) cứ canh cánh bên lòng ân nghĩa sâu nặng đó. Vị Hòa Thượng khi lâm trọng bịnh sắp viên tịch cũng còn trối trăng với các đệ tử bảo phải kiếm cho được Tướng Chức ở Hoa Kỳ thăm viếng và chuyển lời của Hòa Thượng trụ trì tri ân công đức giúp xây dựng chùa lúc ban sơ của Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức và đơn vị Công Binh dưới quyền của ông Tướng...Dù ngôi chùa đó, ngày nay đã phát triển gấp hàng chục lần và hoàn toàn xây dựng mới với nhiều tiện nghi hơn. Nhưng, công đức của Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức và đơn vị Công Binh đã giúp xây dựng chùa lúc ban sơ, thiếu thốn đủ thứ, rất được ngưỡng mộ nhớ ơn. Đó là công đức vô lượng vô cùng cao quý.

Phái đòan quý Thầy thăm viếng được Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức trong lúc còn khỏe, minh mẫn và truyền đạt những di ngôn của ân sư với cá nhân Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức, phái đoàn quý Thầy vô cùng hân hoan hỉ hả! mà người hướng dẫn cũng vui lây vì tình nghĩa cao đẹp của nhà tu đối với người mà nhà chùa đã thọ ơn hơn nửa thế kỷ trước.

* Về Chánh Trị - Nghe nói, Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức cũng có tổ chức cuộc kháng chiến tại Thái Lan chống CSVN , tương tự như Mặt Trận Hoàng Cơ Minh. Nhưng công việc làm của Tướng Chức chỉ có cá nhân trợ giúp tài chánh (ở nước Úc) không như của Mặt Trận được đại chúng ủng hộ. Không rõ cuộc kháng chiến của Tướng Chức "sống" được mấy năm? Cách đây nhiều năm, khi Chuẩn Tướng Lý Tòng Bá (Cựu Tư Lệnh Sư Đoàn 25 Bộ Binh) còn sanh tiền cùng với 1 người nữa tổ chức lại chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa, không biết bây giờ còn hay đã tiêu diêu rồi? (H: CT Chức sụt ít nhứt trên 20 kg - trên giường bịnh - Kaiser)

* Một vị Đại Tá nói với tôi, Chuẩn Tướng Chức về ngoại ngữ Anh Pháp, ông rất có khiếu nên cả ngoại ngữ Pháp Anh ông sử dụng lưu loát ngon lành như tiếng Việt.

Người viết bài này, xin cầu nguyện chư Phật độ trì cho "Anh Sáu" - Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức thoát mọi tật bình, thọ trên trăm tuổi.

* Đầu năm 2017, Anh Sáu Chức bị hôn mê, được chửa trị trong phòng cấp cứu đặc biệt ICU của Bệnh Viện Kaiser hơn 2 tuần. Sau đó, ra vô Kaiser thường xuyên và nay bám trụ "tử thủ" ở hăn tại BV Kaiser hơn 6 tháng (Sacramento - đường Bruceville). Anh Sáu đã hồi phục, nhưng không ăn được, các chất dinh dưỡng được truyền thẳng vào cơ thể, nói rất rõ như người không bịnh. Anh Sáu Chức hỏi tôi ngay  (thứ năm 22.6.2017), tình hình VN lúc này ra sao? Theo chú, chừng nào chế độ độc tôn bạo tàn CS chết? - em không đoán được, tôi vội trả lời (Trước đây, chừng 1 năm, anh Sáu Chức nói rất hùng hỗ chắc nịch CSVN sụp đổ năm tới -  2017). Đây, không biết lần thứ mấy, anh Sáu Chức tiên đoán chế độ CSVN sụp đổ "năm tới"( kiểu cách nói ngày mai ăn khỏi trả tiền) mà chế độ CSVN đến nay "vũ như cẩn".

 

CUỘC ĐỜI & SỰ NGHIỆP CỦA CHUẨN TƯỚNG HUỲNH VĂN LẠC TỪNG BỊ BẮT GIAM SAU CUỘC ĐẢO CHÁNH THÀNH CÔNG NG ÀY 1.11.1963  VÌ TỘI CHỈ HUY ĐẠI ĐỘI CẬN VỆ KIÊM TRƯỞNG BAN AN NINH PHỦ TỔNG THỐNG

Người viết hân hạnh được gặp Thiếu Tá Huỳnh Văn Lạc, sau khi được mấy ông Tướng làm cuộc đảo chánh giết được Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày 2.11.1963, bắt nhốt Thiếu Tá Lạc một thời gian và sau đó thả ra khỏi tù và thuyển chuyển ông về Quân Đoàn 4. Bộ Tư Lệnh QĐ4 trú đóng tại Trại Lê Lợi - đại lộ Hòa Bình - Cần Thơ, Trại Lê Lợi có cả cư xá sĩ quan trong trại. Gia đình Thiếu Tá Lạc và Thiếu Tá Lê Minh Đảo cùng ở dãy nhà sĩ quan có gia đình, còn tôi ở dãy cư xá sĩ quan độc thân - 2 người 1 căn, gần Miếu Tiên Sư của Trại. Mỗi ngày đi đến phòng làm việc, tôi đều đi ngang qua phòng Tổng Thanh Tra Quân Đoàn 4 mà Thiếu Tá Huỳnh Văn Lạc là Trưởng Phòng. Lúc bấy giờ (năm 1964?) hình như thời Trung Tướng Dương Văn Đức làm Tư Lệnh, có Thiếu Tá Huỳnh Bá Tính Trưởng Phòng Không Trợ (ASOC 4), sau này thành Chuẩn Tướng Tư Lệnh Sư Đoàn 5 Không Quân (đã qua đời tại Mỹ), Đại Úy Huỳnh Thới Tây Trưởng Phòng Nhì Quân Đoàn 4, sau này là Chuẩn Tướng Cảnh Sát (qua đời ở Miền Nam Cali, cách đây mấy năm). (H: Thời trẻ của Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc)

Dù tôi cấp nhỏ, Thiếu Úy, nhưng thường tham dự các buổi họp thuyết trình hàng ngày tại Trung Tâm Hành Quân để ghi nhận tin tức và viết thành Bản Tin, rồi trình theo hệ thống quân giai và sẽ đọc trên đài phát thanh Ba Xuyên vào buổi chiều...Vì vậy, tôi quen biết rất nhiều những vị Trưởng Phòng Quân Đoàn 4 và các đơn vị trưởng các đơn vị thuộc dụng QĐ4 trú đóng tại Cần Thơ về họp.

Một thời gian sau, hình như đến thời Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu hay Trung Tướng Đặng Văn Quang Tư Lệnh Quân Đoàn 4, tôi thấy Thiếu Tá Lạc không còn ở trong cư xá nữa, không biết đổi về đơn vị nào vì đời lính rày đây mai đó, cứ thuyên chuyển mãi, ít khi nào ở yên 1 chỗ. Vì vậy, tôi cũng "quên" Thiếu Tá Lạc mà vợ chồng tôi rất kính mến ông, cùng làm việc chung trong Bộ Tư Lệnh QĐ4 và cùng ở trong cư xá sĩ quan nữa.

Một thời gian khá lâu, vài năm, tôi gặp lại Thiếu Tá Lạc đã lên 3 hoa mai bạc - Đại Tá - đổi về lại Quân Đoàn 4 giữ chức Tham Mưu Trưởng thời Thiếu Tướng Nguyễn Viết Thanh làm Tư Lệnh. Khi đó, tôi mới biết rõ, Thiếu Tá Lạc rời cư xá sĩ quan Trại Lê Lợi là được lệnh nhận chức Trung Đoàn Trưởng Trung Đoàn  12 thuộc Sư Đoàn 7 Bộ Binh. Ở đơn vị này, từ Thiếu Tá vinh thăng Trung Tá, Đại Tá về lại Quân Đoàn 4.

Cuộc đời binh nghiệp của Đại Tá Huỳnh Văn Lạc thăng tiến không ngừng sau những ngày ngồi tù "cách mạng 1.11.1963" và được thượng cấp mến trọng và tin tưởng từ giữ chức Trung Đoàn Trưởng đến Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn 4 và sau cùng được bổ nhiệm chức vụ Tư Lệnh Sư Đoàn 9 Bộ Binh thay thế Thiếu Tướng Trần Bá Di được thuyên chuyển về giữ chức vụ Tư Lệnh Phó Quân Đoàn 4 và Vùng 4 Chiến Thuật. Với chức vụ Tư Lênh Sư Đoàn 9 Bộ Binh, Đại Tá Huỳnh Văn Lạc được vinh thăng Chuẩn Tướng nhiệm chức năm 1972.

Sau ngày 30.4.1975, Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc ở tù cộng sản 13 năm và định cư tại Mỹ, theo diện HO từ năm 1994. Đầu tiên, định cư ở Sacramento và có một thời gian về sống ở Modesto vài năm. Sau cùng về lại định cư tại Sacramento và chọn nơi này làm quê hương thứ 2 cũng là nơi an nghỉ cuối cùng của vì sao sáng nay đổi ngôi về thung lũng tình thương này.

CHUẨN TƯỚNG HUỲNH VĂN LẠC - CẤP CHỈ HUY TÀI GIỎI, ĐẢM LƯỢC, THÔNG MINH SÁNG TẠO VÀ ĐẠO ĐỨC - THĂNG TIẾN TRONG CUỘC ĐỜI BINH NGHIỆP SAU KHI BỊ NHỐT TÙ VÌ CUỘC ĐẢO CHÁNH NGÀY 1 THÁNG 11 NĂM 1963 THÀNH CÔNG

Chúng ta có dịp tiếp xúc nói chuyện với Thiếu Ta Huỳnh Văn Lạc khi còn chức tước trong Phủ Tổng Thống thời Đệ Nhất Cộng Hòa. Sau này, khi ra khỏi tù "cách mạng 1.11.1963" và ở cương vị Trung Đoàn Trưởng Bộ Binh - Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn 4 hay lên Tướng Tư Lệnh Sư Đoàn 9 Bộ Binh cho đến những ngày khổ nhục trong trại tù cộng sản 13 năm, mọi người đều kính mến ông. Và được sang Hoa Kỳ định cư với diện HO năm 1994, ai cũng có nhận xét chung, Tướng Lạc với cách nói chuyện nhỏ nhẹ, điềm đạm, chậm rãi như một vị chân tu dù ở bất cứ đâu và hoàn cảnh nào.

Bây giờ, trong những buổi lễ hay sinh hoạt tại Sacramento khi có "đại niên trưởng" Huỳnh Văn Lạc với tuổi thọ 91 tham dự, chúng ta thấy nhiều người tỏ thái độ cung kính một bậc trưởng thượng, có đầy đủ tác phong, đạo đức của một cấp chỉ huy lịch lãm tài giỏi tại chiến trường cấp đại đơn vị sư đoàn, dư âm đó còn vang vọng đến ngày nay. Đó là vinh dự của những người ngã ngựa thua cuộc mà vẫn hiên ngang, có tư cách đạo đức của bậc đàn anh vẫn cùng hòa mình với anh em các cấp trong tình huynh đệ chi binh thắm thiết.

(H: Niên Trưởng Huỳnh Văn Lạc giữa - Bùi Văn Hoàn T& Trần Văn Ngà)

Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc được động viên vào Quân Đội năm 1953 Khóa 3 Đống Đa Thủ Đức cùng khóa với Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam, Tư Lệnh Quân Đoàn 4 & Quân Khu 4, là cấp chỉ huy của Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc.

Gia cảnh của Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc với phu nhân Lê Tuyết Mai, có 4 người con - 2 trai, 2 gái. Người con trai trưởng - tên Long, đang học đại học. Sau ngày VNCH sụp đổ 30.4.1975, Long nối bước theo cha, chống cộng hết lòng, tổ chức bị "bể". Sợ bị truy bắt, em tìm "đường cứu nước" với tuổi đời trên 20, vượt biên từ ngày Tướng Lạc còn trong tù cộng sản. Cho đến nay, em vẫn còn ghi nhận là mất tích, không biết sống chết ra sao?

* 1953 - Động viên vào Khóa 3 Thủ Đức - tên khóa Đống Đa (từ 1.4.1953 - 1.10.1953). Ra trường với cấp

              Thiếu Úy và được bổ nhiệm vào đơn vị tác chiến trong cuộc hành quân quy mô Atlante tại Tuy Hòa,

              Phú Yên. Vì nhu cầu chiến trường, ông đảm nhận chức vụ Đại Đội Trưởng và thăng Trung Úy ngay

              sau đó trong năm, Trung Úy Lạc kiêm nhiệm chức vụ Tiểu Đoàn Phó Tiểu Đoàn 607 Khinh Quân

* 1955 - Đại Uý, sĩ quan Tùy Viên Tổng Thống Ngô Đình Diệm

*1956 - Thiếu Tá Chỉ Huy Trưởng Cơ quan quân sự Kontum

* 1958 - Du học Hoa Kỳ: Khóa Chỉ Huy Tham Mưu tại Fort Leavenworth - Kansas và Khóa Dân Sư Vụ ở

              Fort Gordon - Kentucky

* 1959 - Liên Đoàn Trưởng LĐ/SVSQ Trường Võ Bị Quốc Gia VN, bắt đầu học 4 năm (k:14,15,16, 17, 18)

* 1961 - Thiếu Tá Đại Đội Trưởng ĐĐ Cận Vệ kiêm Trưởng Ban An Ninh Phủ Tổng Thống

* 1964 - Sau khi bị bắt giam với tội danh chống đảo chánh 1.11.1963 , được thả ra thuyên chuyển về QĐ 4

* 1965 - Ngày 16.6 được vinh thăng Trung Tá Trung Đoàn Trưởng TRĐ12/Sư Đoàn 7 BB dưới quyền

              Chuẩn Tướng Tư Lệnh Nguyễn Viết Thanh

* 1968 - Đại Tá nhiệm chức - Theo học Khóa I Cao Đẳng Quốc Phòng

* 1969 - Tháng 1.69 vinh thăng Đại Tá thực thụ - Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn 4 & Quân Khu 4, dưới

              quyền Thiếu Tướng Nguyễn Viết Thanh Tư Lệnh QĐ4 & QK4. Sau khi Thiếu Tướng Thanh tử nạn

              phi cơ khi bay quan sát cuộc hành quân ngoại biên, Thiếu Tướng Ngô Quang Trưởng về thay

* 1972 - Thăng Chuẩn Tướng nhiệm chức (SL số 883-TT/SL ngày 9.11.1972)

* 1973 - Tư Lệnh Sư Đoàn 9 Bộ Binh thay thế Thiếu Tướng Trần Bá Di được cử giữ chức vụ Tư Lệnh Phó

              QĐ4 & QK4

*1974 - Ngày 1.11 thăng cấp Chuẩn Tướng thực thụ

* Từ năm 1975 đến năm 1988: Bị cộng sản bắt nhốt vào tù và chuyển ra Bắc - Tháng 2.1988 được CS thả ra

* Từ năm 1994 cho tới nay - Định cư tại Hoa Kỳ theo diện H.O. Đầu tiên đến ở Modesto sống được vài năm và về định cư tại Sacramento cùng sống, gần gũi với gia đình 3 người con.

 KẾT

Qua 2 bài viết về 6 vị Tướng Quân - như 6 vì sao đổi ngôi, bay lạc đến vòm trời thung lũng Sacramento sau năm 1975. Đây là những chiến sĩ cấp Tướng thao lược thua cuộc, đã có 4 vì sao lặn mất ở cuối chân trời, qua bên kia thế giới mới. Một vì sao đang còn cầm cự chưa chịu rơi rụng, chống lại lịnh dẫn độ của Thần chết, cố bám trụ tử thủ tại BV Kaiser được hơn 6 tháng, tốn bạc triệu đô la của ngân sách quốc gia Hoa Kỳ. Nhưng, với cuộc đời vô thường, có sanh là có tử, luật của Tạo Hóa bất biến với tứ khổ: sanh lão bệnh tử không một ai thoát được định luật trớ trêu này. Còn vì sao thứ 6, chân đi khập khiển vì bị thương chân trong một cuộc hành quân và 2 tai bị điếc nặng với tuổi đời 91 cũng đang chuẩn bị quân trang quân dụng đầy ắp ba lô nặng trĩu, sẵn sàng lên đường ngay khi có lệnh gọi.

Tuần tự, như hệ thống quân giai trong Quân Đội, cấp Tướng tuổi cao có đầy đủ kinh nghiệm chiến trường sẽ xung phong đi trước. Kế đến các cấp Tá, Úy hay các chiến binh cao tuổi, lần lượt tiếp bước theo cấp chỉ huy trong cuộc hành quân cuối cùng của đời người chiến binh, sẽ chiếm được mục tiêu tại Vùng 5 Chiến Thuật.@

Trần Văn Ngà ( HNPĐ )

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Sáu Vì Sao Lạc Tại Sacramento (2) - Trần Văn

( HNPĐ ) Qua bài đầu (3 Trung Tướng đã ra đi) và tiếp theo bài này, tác giả chỉ muốn viết lại những gì mà tác giả bìết khi được định cư tại Sacramento, từ năm 1993 đến nay.

   Nhà báo TRẦN VĂN

Qua bài đầu (3 Trung Tướng đã ra đi) và tiếp theo bài này, tác giả chỉ muốn viết lại những gì mà tác giả bìết khi được định cư tại Sacramento, từ năm 1993 đến nay. Đặc biệt, viết lại cuộc đời lưu vong của những cấp chỉ huy, Tư Lệnh chiến trường năm xưa, từng chỉ huy hàng chục ngàn quân (Sư Đoàn) hay hàng trăm ngàn ở cấp Tư Lệnh Vùng hay Quân Khu. Nay, các vị Tướng Quân oai hùng năm xưa đó đã lụi tàn sống trong cảnh già nua, bệnh tật đã ra đi vĩnh viễn hay còn đợi chờ "tiếng gọi núi sông" của thế giới mới.

Sáu vị Tướng Lãnh QLVNCH đã từng chọn Sacramento làm quê hương thứ hai. Bốn trong 6 vị Tướng nghe theo lời kêu gọi của Trời Đất đã về với cát bụi. 

* Bài 1: Cuộc Đời & Sự Nghiệp: Trung Tướng Ngô Du (1926) - Trung Tướng Đặng Văn Quang (1929) -

             Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm (1928).

** Bài 2: Cuộc Đời và Sự Nghiệp: Đại Tướng Nguyễn Khánh (1927) - Chuẩn Tướng Nguyển Văn Chức (1928) và Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc (1927).

 

CUỘC ĐỜI & SỰ NGHIỆP 

* ĐẠI TƯỚNG NGUYỄN KHÁNH

* CHUẨN TƯỚNG NGUYỄN VĂN CHỨC

* CHUẨN TƯỚNG HUỲNH VĂN LẠC

 

ĐẠI TƯỚNG NGUYỄN KHÁNH - NGƯỜI HÙNG CHÍNH TRƯỜNG SAU ĐẢO CHÁNH 1.11.1963  & SỚM GIÃ TỪ VŨ KHÍ - MANG  NẮM  ĐẤT LƯU VONG

Bề dày về cuộc đời và sự nghiệp của Đại Tướng Nguyễn Khánh vô cùng phong phú, là người tạo ra nhiều sự kiện và huyền thoại lịch sử cận đại về chánh trị, quân sự đưa đất nước Việt Nam Cộng Hòa đến một khúc quanh lịch sử vô cùng quan trọng dù  với thời gian ngắn ngủi (2.11.1963: mốc thời gian ủng hộ cuộc đảo chánh 1.11.1963 và đến ngày chỉnh lý - tối 30.1.1963, Trung Tướng Nguyễn Khánh ra lệnh bắt nhốt 5 ông Tướng có công trong cuộc đảo chánh 1.11.1963, giam tại Đà Lạt với tội danh "Trung Lập Hóa Miền Nam", 4 Trung Tướng: Trần Văn Đôn - Lê Văn Kim - Tôn Thất Đính - Mai Hữu Xuân và Thiếu Tướng Nguyễn Văn Vỹ - 5 tháng sau, ngày 29.5.1964  thả 5 ông tướng ra với "án phạt" từ bị khiển trách Tướng Vỹ đến không được chỉ huy: 1 năm Tướng Đính - 1 năm rưởi Tướng Đôn - 2 năm Tướng Xuân và 6 năm Tướng Kim).

Trong khi đó, người chỉ huy lãnh đạo cuộc đảo chánh 1.11.1963 là Trung Tướng Dương Văn Minh không bị bắt giam. Cách hành xử quyền hành tối cao lãnh đạo đất nước vô cùng kỳ quặc, tiền hậu bất nhứt của Trung Tướng Nguyễn Khánh kéo dài suốt năm 1964 và đến ngày 25.2.1965 mới chấm hết, khi ông "bị đi làm Đại Sứ lưu động" phải ra khỏi nước. Tướng Khánh để lại nhiều di hại cũng như nhiều dấu ấn lịch sử và dấu ấn cá nhân của ông sau này.

Dưới thời "trị vì" của Tướng Khánh với những chức vụ lãnh đạo quốc gia cao nhứt nước: Chủ Tịch Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng (31.1.1964) - Thủ Tướng Chánh Phủ (thay thế chánh phủ Nguyễn Ngọc Thơ (7.2.1964) - Chủ Tịch Hội Đồng Quân Đội Cách Mạng (21.3.1964) - Chủ Tịch Việt Nam Cộng Hoà (16.8.1964, tức là Quốc Trưởng) -Tổng Tư Lệnh Quân Lực (8.10.1964 - thay thế Đại Tướng Trần Thiện Khiêm).

(H: Đại Tướng Nguyễn Khánh đem theo nắm đất quê hương được nhân viên Mỹ đưa ra phi trường)

Suốt năm 1964 có biết bao sự thay đổi xáo trộn chánh trị tại trung ương Thủ Đô Sài Gòn và chiến sự trên khắp 4 Vùng Chiến Thuật bùng phát gia tăng mãnh liệt. Cộng sản Bắc Việt, ngàn năm một thuở, nhân cơ hội chánh quyền Việt Nam Cộng Hòa xáo trộn từng ngày, hết đảo chánh đến chỉnh lý, xuống đường, biểu dương lực lượng... các cấp chỉ huy quân sư, nay chỉ biết giằng co nắm quyền lực, tình hình quân sự không muốn nói là bỏ ngõ, ít nhứt cũng xao lãng trách nhiệm. Và hơn nữa Quốc Sách Ấp Chiến Lược hoàn toàn bị phá bỏ sau cuộc đảo chánh thành công 1.11.1963, các cán bộ cộng sản nằm vùng ở trong Nam có thêm cơ hội ngóc đầu dậy hoạt động tiếp tay với cộng sản Bắc Việt ào ạt đưa quân và vũ khí xâm nhập miền Nam Việt Nam, khắp 4 Vùng Chiến Thuật vân vân & vân vân...Và cũng là lý cớ để Mỹ đổ quân ào ạt vào lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa (tháng 5.1965) mà thời còn Tổng Thống Ngô Đình Diệm, chánh phủ Mỹ không được quyền thực hiện việc đổ quân này.

CUỘC ĐỜI CỦA ĐẠI TƯỚNG NGUYỄN KHÁNH

Lịch sử sang trang mới sau cuộc đảo chánh thành công 1.11.1963, lúc 4 giờ sáng ngày 2.11.1963, từ Bộ Tư Lệnh Quân Đoàn 2 - Quân Khu II ở Pleiku, Thiếu Tướng Nguyễn Khánh Tư Lệnh QKII gởi công điện về Sài Gòn ủng hộ cuộc đảo chánh ngày 1.11.1963 do Trung Tướng Dương Văn Minh cầm đầu. Thế là, Thiếu Tướng Nguyễn Khánh thoát được cảnh bị Hội Đồng Tướng Lãnh lãnh đạo đảo chánh trù dập và còn thăng cấp Trung Tướng 3 sao giữa trưa ngày 2.11.1963. Ai cũng biết Tướng Khánh được Tổng Thống Ngô Đình Diệm cưng chìu vì cũng có công "cứu giá" ngày 11.11.1960 (chỉ 1 thân 1 mình leo rào vào dinh Độc Lập) dù công không được bao nhiêu, bằng công của Đại Tá Trần Thiện Khiêm. Từ Quân Khu 5 Cần Thơ, Đại Tá Khiêm huy động các đơn vị tinh nhuệ "bôn tập" về Thủ Đô Sài Gòn giải cứu Tổng Thống Ngô Đình Diệm, đang bị bao vây trong Dinh Độc Lập của phe đảo chánh - Đại Tá Nguyễn Chánh Thi, Tư Lệnh Lữ Đoàn Dù làm cuộc đảo chánh ngày 11.11.1960. Nhưng, cuộc đảo chánh này hoàn toàn thất bại, và Đại Tá Nguyễn Chánh Thi cùng một nhóm cùng phe phải đào tẩu lưu vong bằng máy bay sang Kampuchia và số còn lại bị nhốt vào tù...

 

Tôi may mắn được gần gũi tiếp xúc với Đại Tướng Nguyễn Khánh khi tôi mới sang Mỹ, định cư tại Sacramento năm 1993. Sau đó vài năm, được vinh dự bạn bè giới thiệu tôi với Đại Tướng trong một tiệc cưới tại nhà hàng Tự Do, gốc đường 65 và Stockton Boulevard. Được biết, Đại Tướng Khánh cũng mới mua nhà ở Sacramento - đường Calvine, về định cư luôn tại đây.

Năm xưa, với 1 chòm râu đen dưới cằm của ông Tướng Nguyễn Khánh sau cuộc đảo chánh 1.11.1963, nhiều người không ưa ông gọi là Tướng có hàm râu dê. Hể ai nói Tướng có hàm râu dê không cần nói tên là biết ngay là Tướng Nguyễn Khánh. Lúc bấy giờ tôi mới đeo lon Thiếu Úy, cấp sĩ quan quá nhỏ đối với Tướng Khánh đã có 3 sao rồi, tôi không dám chê trách than phiền "đại ca" mà trong lòng thầm nhũ, ông Tướng để bộ râu quá kỳ cục "hãm tài". Chỉ có một chòm râu đen nhỏ dưới càm, quả thật không giống con giáp nào hết, thay vì để râu cả hàm dưới hay cả 2 hàm như nhiều tín đồ Hồi Giáo. (H: Người hùng cuộc chỉnh lý 30.1.1964 - hình này, râu có phần rộng lớn hơn lúc trước)

Sau 28 năm, từ ngày 25.2.1965 đến năm 1993, Đại Tướng Khánh đã từng đem theo "Nắm Đất Quê Hương","bị đuổi" ra khỏi nước, không bị giết chết hay bị bỏ tù là may, lại còn được Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu trao tặng huy chương Kim Khánh Đệ Nhất Hạng. Cũng như trước đó, ngày 31.1.1965, Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu ân thưởng cho Đại Tướng Nguyễn Khánh Đệ Nhị Đẳng  Bảo Quốc Huân Chương kèm Anh Dũng Bội Tinh với Nhành Dương Liễu tại Dinh Gia Long. Trước khi bị tống xuất ra khỏi nước, Đại Tướng Nguyễn Khánh còn được phong chức "hàm" Đại Sứ Lưu Động (Sắc Lệnh  ngày 22.2.1965) và đến ngày 25.2 Đại Tướng Nguyễn Khánh bắt buộc phải lên đường ra nước ngoài. Sau 12 năm sống ở Âu Châu và đến Hoa Kỳ từ năm 1977 cùng với bà vợ là bà Phạm Lê Trân (cựu Hoa Khôi Hà Thành khi Trung Úy Khánh (hay Đại Uý?) làm việc tại Hà Nội) cùng với 6 người con.

Sống ở Mỹ, Đại Tướng và gia đình đã ở nhiều nơi và có lúc mở tiệm ăn.


(H:Đại Tướng Nguyễn Khánh tại Sacramento năm 2010 - Trung Tướng Đặng Văn Quang và Bà Quang)

Khi ở Florida, Đại Tướng Nguyễn Khánh có 1 lần lái xe qua Canada thăm Trung Tướng Đặng Văn Quang vì nghe tin đồn Trung Tướng Đặng Văn Quang quá tủi nhục và nghèo khổ, bị chánh phủ Canada đuổi... Đại Tướng muốn biết rõ hoàn cảnh đáng thương của Trung Tướng Đặng Văn Quang là đàn em của ông trong Quân Đội.

Bây giờ, tôi gặp lại Đại Tướng Khánh, cái gì cũng khác lạ hơn xưa. Chòm râu đen "vô duyên" dưới càm không còn nữa. Bây giờ, "Đại Tướng của tôi" sao mà dễ kính thương quá với 2 hàm râu bạc trắng phau có cốt cách một Tiên Ông bị đọa đày ở trần thế. Bộ râu của Đại Tướng, cả 2 mép trên dưới môi rất hài hòa và đẹp lão nữa, tôi liền có thiện cảm và kính mến và có xen lẫn thương hại.

Cuộc đời "lên voi xuống chó" của ông Tướng sao mà quá nhanh và chua xót cho 1 vị Tướng Quân 4 sao đã có cờ lệnh chỉ huy trong tay với toàn quyền về quân sự và chánh quyền. Thế mà, Đại Tướng của tôi bị đuổi, bị "đàn em" cách chức và bắt buộc phải ra khỏi nước. Nhưng có điều lạ, may mắn, được tưởng thưởng 2 huy chương cao quý nhất nước của Quân Đội và của Chánh Phủ, còn được phong chức Đại Sứ Lưu Động có lương mới là điều đáng nói.

Từ năm 2000, tôi có chủ trương ra tờ bán nguyệt san cũng là thời gian tôi thường gặp Đại Tướng Khánh tại nhà ông hàng tuần hay 2 tuần 1 lần để biếu các thứ báo mà tôi lấy từ San Jose và có dịp đến tiếp chuyện thỉnh ý của Đại Tướng. Dù thất thời lở vận, sa cơ thất thế, nhưng qua nhiều câu chuyện với Đại Tướng, tôi mới thấy rõ tư cách xử thế của ông rất bặt thiệp, lịch lãm luôn yêu đời và tin tưởng sớm muộn gì chế độ cộng sản cũng lụi tàn hay sụp đổ làm cho tôi cũng vui lây ngày mai tươi sáng của đất nước Việt Nam không còn chế độ bạo tàn cộng sản nữa. Nhưng, ngày mai đó cho đến nay, qua hơn 42 năm, chế độ toàn trị của đảng CSVN vẫn chưa suy xuyển nhiều, không dám nói là đang lụi tàn hay sụp đổ như tiên đoán của vị Đại Tướng kính yêu của tôi.

Tôi rất kính mến bà Đại Tướng, mỗi khi có tôi đến hay đưa bạn bè ở xa về thăm Đại Tướng, Bà Tướng luôn tươi cười chào hỏi và mời tôi hay các bạn tôi dùng nước trà hay nước ngọt. Tóm lại, 2 ông bà Đại Tướng rất xứng đáng là "người lớn" lịch lãm luôn ân cần hỏi thăm gia cảnh của anh em chúng tôi là những HO mới đến  Hoa Kỳ. Ông Tướng thường nói đủ mọi thứ chuyện về chánh trị, quân sự năm xưa cũng như tiên đoán thời cuộc thế giới và nước nhà trong tương lai... Cá nhân tôi rất kính nể sự hiểu biết sâu rộng của ông Tướng và muốn được nghe nhiều để học hỏi, cho nên tôi thường mời Đại Tướng đến nhà tôi khi có tổ chức tiệc tùng  hay đưa đón ông Tướng đi tham dự lễ lạc hay tiệc liên hoan của ai đó hay tổ chức, hội đoàn mời...

Bỗng một hôm, Đại Tướng Khánh nói riêng với tôi là ông muốn lợi dụng Nguyễn Hữu Chánh (chánh phủ "ma" Nguyễn Hữu Chánh) để làm chuyện lớn (quốc sự) phục quốc. Tôi mạnh dạn thưa với Đại Tướng, theo tôi nghe biết, Nguyễn Hữu Chánh đã lường gạt biết bao nhiêu người vì có cái miệng dẽo, giảo hoạt... Đại Tướng làm sao qua mặt được anh bán trời không mời thiên lôi đó. Tôi còn nói tiếp, Nguyễn Hữu Chánh lợi dụng uy tín, cấp chức năm xưa của Đại Tướng mà làm chuyện này, chuyện nọ không tốt, Đại Tướng sẽ bị mang tiếng xấu với đời. Đại Tướng, rất tội nghiệp, khi nghe tôi tố khổ Nguyễn Hữu Chánh tối đa, Đại Tướng lắng nghe tôi thao thao nói mà không phản bác lời nào hết.

Hơn 2 tuần sau, tôi đến thăm lại Đại Tướng và hỏi vụ Nguyễn Hữu Chánh mời Đại Tướng về làm Quốc Trưởng?. Đại Tướng thật tình nói với tôi, Chánh cử nhiều người cũng có máu mặt và cả Nguyễn Hữu Chánh đến tận nhà ở đường Calvine, Sacramento thuyết phục "'trân trọng kính mời" Đại Tướng Khánh về làm Quốc Trưởng. Mỗi khi có sứ giả hay đích thân Nguyễn Hữu Chánh đến nhà Đại Tướng đều có quà cáp lặt vặt (tôi hỏi nhỏ bà Tướng cho biết như vậy).

Tôi mạnh dạn trình bày mà không sợ Đại Tướng buồn, Nguyễn Hữu Chánh có nhiều mưu mô, trước 75 "thằng đó" không có địa vị chức tước gì hết, còn, Đại Tướng đã có đủ thứ quyền uy từ Tỉnh Trưởng, Tư Lệnh Sư Đoàn, Tư Lệnh Quân Đoàn, Quân Khu - Tham Mưu Trưởng Bộ TTM - Tổng Tham Mưu Trưởng - Tổng Tư Lệnh Quân Lực - Thủ Tướng - Quốc Trưởng... Đại Tướng đã sập bẫy của Chánh rồi. (H: Đại Tướng Khánh, trái - Đại Tướng Minh, giữa - Đại Tướng Khiêm, phải - Tam Đầu Chế: Trung Tướng Dương Văn Minh, Quốc Trướng - Trung Tướng Nguyễn Khánh, Thủ Tướng - Đại Tướng Trần Thiện Khiêm, Tổng Tư Lệnh Quân Lực).

Vài tuần sau kế tiếp, Đại Tướng cho tôi biết, nhân buổi lễ gì đó do tổ chức Nguyễn Hữu Chánh thực hiện tại Nam Cali, rất long trọng linh đình và Nguyễn Hữu Chánh sẽ tuyên bố "sắc phong" Đại Tướng Nguyễn Khánh "lên ngai vàng ma" Quốc Trưởng. Nguyễn Hữu Chánh đã mua vé máy bay rồi, khi Đại Tướng đến Nam Cali có cựu Chuẩn Tướng Lê Văn Tư (từng bị ở tù vì tôi tham nhũng và bị lột lon) lái xe ra đón Đại Tướng tại phi trường đưa về khách sạn... Tôi nghe tới đó, tôi chán nản, ngao ngán, ông Tướng đã mang nhục phải bị tống xuất ra khỏi nước mà vẫn chưa "sáng mắt" rút kinh nghiệm đau thương năm xưa mà nay lại chuốc thêm tiếng nhơ nữa...

Thật tình mà nói, trong QLVNCH, ít có sĩ quan, Tướng Lãnh nào có nhiều lần xuất ngoại du học nhiều trường quân sự nổi tiếng của Pháp như Đại Tướng Khánh: Coetquidan - Saint Cyr (Bộ Binh) - Pau (Nhảy Dù) - Paris (trường Tham Mưu) - từng đảm nhiệm chức Tư Lệnh Nhảy Dù, Tư Lệnh Không Quân khi mới thành lập - Các trường quân sự Mỹ: Fort Leavenworth ở Kansas (khóa Chỉ Huy Tham Mưu) - Khóa Tham Mưu và phối Hợp Đồng Minh tại Okinawa - Nhựt Bổn...Nhiều sĩ quan đàn anh của tôi, biết Đại Tướng Khánh, tiết lộ, ông Tướng Khánh "giỏi đủ thứ, khôn ngoan và thông minh", từng chỉ huy đơn vị nhỏ, lớn tại chiến trường từ Nam ra Bắc và lại vô Nam cũng như công tác tham mưu, Tướng Khánh đều từng trãi và xuất sắc. Nhưng, lãnh đạo quốc gia, Tướng Khánh hoàn toàn thất bại này đến thất bại khác, phải lưu vong bìệt xứ.

Nay, về già, lại để thua trí một người giảo hoạt, đáng tuổi con, cho nên, tôi rất chua xót và thương hại ông Tướng của tôi mà còn cả tin vu vơ, còn ảo vọng lãnh đạo quốc gia với chức Quốc Trưởng do ông "bán trời không mời thiên lôi" Nguyễn Hữu Chánh ban tặng.

Từ đó, tôi viết "hổn" với Đại Tướng Khánh trên tờ báo nhà và tôi cũng không đến nhà Đại Tướng nữa.

Mãi đến vài năm sau này, chức Quốc Trưởng do Nguyễn Hữu Chánh phong cũng tan theo mây khói, Đại Tướng có gặp lại tôi. Tôi vô cùng cảm phục Đại Tướng Khánh không có một lời nào trách tôi "nói hổn" thậm tệ. Nhưng, Bà Tướng Khánh có trách khéo "Chú mắn mỏ, nói nặng lời Đại Tướng", trong lúc đó ông Đại Tướng của tôi rất đáng tội nghiệp với gương mặt buồn xo, không trách móc gì hết. Đó là tính cao thượng của người lớn, tôi rất phục điểm này, dù Đại Tướng có làm sai, bậy, tôi cũng không được xỉ vả nặng lời với một cấp từng  lãnh đạo tối cao của Quân Đội và của Đất Nước mà tôi là "thần dân" chỉ biết phục tùng...

 

Đại Tướng Khánh khi bị bịnh nhiều, cách nay 3 - 4 năm, té lên té xuống, tôi cũng thường đến thăm và mang theo thức ăn vì lúc này Bà Tướng đã đau nhiều và lảng trí, các con của ông Bà Tướng đưa vào nursing home ở San Jose. Còn ông Tướng ở nhà tại Sacramento có một mình cùng với 1 con chó nhỏ luôn quấn quít bên chân Đại Tướng. Ban đêm, Đại Tướng mê sảng lăn ra khỏi giường té xuống nền nhà bất tĩnh, con chó cưng này sủa vang và liếm mặt Đại Tướng đến khi ông tĩnh dậy, Đại Tướng mới gọi 911 được đưa vào bịnh viện chửa trị chăm sóc vài ngày, rồi đưa lại về nhà...

 Tại nhà, Sở Xã Hội có cho mướn 1 người phụ giúp, một thiếu nữ da đen rất dễ thương lo quyét dọn nhà cửa, giặt giũ và nấu cơm cho Đại Tướng hoặc nhờ đi chợ mua thức ăn...

Lúc này, tôi đến thăm, không nở ra về. Đại Tướng biết tôi đã chăm sóc Trung Tướng Quang và viết sách nói về cuộc đời của Tướng Quang cũng như khi Trung Tướng Quang qua đời lo chu toàn Lễ tang cho ông. Đại Tướng Khánh cũng muốn tôi làm giúp ông như giúp Trung Tướng Quang, tôi hứa. (H: Đại Tướng Khánh được phong Quốc Trưởng của chánh phủ Nguyễn Hữu Chánh)

Khoảng 5 ngày sau, tôi đến thăm ông, nhà của Đại Tướng đã khóa cửa và vài ngày sau tôi lại đến nữa, nhà vẫn khóa cửa, im phăng phắc, tôi biết có chuyện gì quan trọng. Tôi đoán Đại Tướng chưa ra đi và có thể về San Jose sống với bà đang ở Nursing home. Đúng như như tôi đoán, được con của Đại Tướng đã đưa Đại Tướng vào Nursing Home cùng ở bên nhau với Bà Tướng. Lúc này, Bà Tướng hoàn toàn mất trí nhớ, tiều tuỵ chờ ngày ra đi, trong lúc ông Tướng còn trí nhớ tốt, hiểu biết, nhưng ăn uống rất ít. Bà Tướng ra đi trước, một thời gian sau cũng chừng 1 năm ông Tướng nối gót theo, tìm Bà cựu Hoa Khôi để cả hai cùng nắm tay dung dăng dung dẻ về Hà Thành, xứ ngàn năm văn vật, hưởng tuần trăng mật tiếp ở thế giới mới.

Đám tang của Đại Tướng, thằng con trai yêu quý của Đại Tướng Khánh không muốn làm Lễ Tang                                                                     gì hết chỉ âm thầm an táng (tôi không rõ thiêu hay chôn?).

SỰ NGHIỆP                                  

* 1946 - Theo học Khóa I Nguyễn Văn Thinh - Trường Võ Bị Liên Quân Viễn Đông lúc SVSQ Nguyễn Khánh mới 19 tuổi và 20 tuổi tốt nghiệp với cấp bậc Thiếu Uý - Đại Tướng Trần Thiện Khiêm cùng khóa, ra trường mang lon Chuẩn Uý và Thiếu Tướng Lâm Văn Phát tốt nghiệp Thủ Khoa (Khoá này khai giảng 15.7.1946 - mãn khoá 1.7.1947)

* 1947 - Ra trường nhận chức Trung đội trưởng thuộc Trung Đoàn 2 Vệ Binh Nam Việt.

*1948 - Tốt nghiệp Khóa Đông Dương - Học Viện Quân Sự Coetquidan và Saint Cyr tại Pháp.

              Ngày 1.7. 1948 thăng cấp Trung Úy và cuối năm, sĩ quan VN duy nhứt du học lớp huấn luyện Nhảy

              Dù Trường Nhảy Dù Pau - Pháp

* 1949 - Ngày 1.6, Sĩ quan Tuỳ Viên của Thủ Tướng Nguyễn Văn Xuân, thay thế Trung Úy Trần Văn Đôn.

* 1950 - Đầu năm - Đại Uý Đại Đội Trưởng Đại Đội Biệt Lập Nhảy Dù - ở miền Bắc VN.

* 1951- Ngày 1.8, ĐĐ Biệt Lập Nhảy Dù biến cải thành Tiểu Đoàn 1 Nhảy Dù và giữ chức TĐ Trưởng

   - tham gia chiến dịch Hòa Bình (Bắc Việt) 3 tháng.

* 1952 - Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 22 Việt Nam tại BV - Tiểu Đoàn Trưởng TĐ 11 tân lập tại Cần Thơ

* 1953 - Thiếu Tá Tiểu Khu Trưởng Biệt Khu Cần Thơ - 16.12 Trung Tá Chỉ Huy Trưởng Liên Đoàn Lưu

               Động 11 tân lập tại Cần Thơ.

* 1954  - Trưởng Phòng 6 Bộ Tổng Tham Mưu.

* 1954-1955 - Du học tại Trường Tham Mưu Paris - Pháp

* 1955 -  Đầu tháng 3, Chỉ Huy Trưởng Phân Khu Cần Thơ kiêm Tỉnh Trưởng Cần Thơ.

               Ngày 29.3 Thanh Tra Trưởng Nhảy Dù - Tham Mưu Phó tại Bộ Tổng Tham Mưu.

               Ngày 1.7 Phụ Tá Tổng Tham Mưu Trưởng về Không Quân (như là Tư Lệnh Không Quân)

               Ngày 21.9, Chỉ Huy Phó Chiến Dịch Hoàng Diệu do Đại Tá Dương Văn Minh làm CH Trưởng

               Ngày 23.10 thăng Đại Tá tạm thời.

* 1956 - Tháng 1, Tư Lệnh Sư Đoàn 1 Dã Chiến

* 1957 - Du học Chỉ Huy Tham Mưu Fort Leavenworth - Kansas, Hoa Kỳ

              Học lớp Tham Mưu và Phối Hợp Đồng Minh tại Okinawa, Nhựt Bổn.

* 1958 - Tư Lệnh Miền Hậu Giang (Vùng 4 Chiến Thuật)

* 1959 - Ngày 18.8, Quyền Tổng Thư Ký Thường Trực Bộ Quốc Phòng thống thuộc Phủ Tổng Thống.

* 1960 - Ngày 21.1, Thiếu Tướng Tư Lệnh Quân Khu 5

              Tháng 9, Tham Mưu Trưởng Bộ Tổng Tham Mưu

* 1961 - Hướng dẫn Phái Đoàn công du thăm viếng Đài Loan

* 1962 - Ngày 17.12, bàn giao chức Tham Mưu Trưởng BTTM lại cho Thiếu Tướng Trần Thiện Khiêm

              Ngày 20.12 Tư Lệnh QĐ 2 và Vùng 2 Chiến Thuật thay Thiếu Tướng Tôn Thất Đính đổi về làm Tư

              Lệnh Quân Đoàn 3 & Vùng 3 Chiến Thuật.

* 1963 - Lúc 4 giờ sáng ngày 2.11, tuyên bố ủng hộ cuộc đảo chánh ngày 1.11 - Được vinh thăng Trung

              Tướng trưa ngày 2.11 - Ngày 11.12, Tư Lệnh Quân Đoàn 1 & Vùng 1 Chiến Thuật hoán đổi với

              Trung Tướng Đỗ Cao Trí.

* 1964 - Nửa đêm 30.1, cầm đầu cuộc chỉnh lý (cùng với Tướng Trần Thiện Khiêm) - Bắt giữ 5 ông tướng

              có công trong cuộc đảo chánh 1.1.1963, giam trên Đà Lạt: Trung Tướng Trần Văn Đôn, Trung

              Tướng Lê Văn Kim,Trung Tuớng Tôn Thất Đính, Trung Tướng Mai Hữu Xuân, Thiếu Tướng

              Nguyễn Văn Vỹ và quản thúc tại gia Thủ Tướng chánh phủ Nguyễn Ngọc Thơ.

              3.2 - Chấp thuận đơn từ nhiệm của Thủ Tướng Nguyễn Ngọc Thơ

              7.2 - Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng cử Trung Tướng Khánh giữ chức Thủ Tướng và trình diện

                      Nội Các ngày hôm sau 8.2 (3 Phó Thủ Tướng - 1 Quốc Vụ Khanh - 12 Tổng Trưởng - 1 Bộ

                      Trưởng - 1 Thứ Trưởng - 1 Đặc Ủy Trưởng).

              21.3 - Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng cải danh thành Hội Đồng Quân Đội Cách Mạng

              22.3 - Được bầu làm Chủ Tịch Ban Chỉ Đạo Hội Đồng Quân Đội Cách Mạng (lãnh đạo tối cao VN)

              29.5 - Chủ toạ xét xử 5 ông Tướng bị giam trên Đà Lạt với "án phạt" cũng quái lạ: Thiếu Tướng

                        Nguyễn Văn Vỹ bị khiển trách - Trung Tướng Tôn Thất Đính không được chỉ huy 1 năm -

                      Trung Tướng Trần Văn Đôn không được chỉ huy 1 năm rưởi - Trung Tướng Mai Hữu Xuân

                      không được chỉ huy 2 năm - Trung Tướng Lê Văn Kim không được chỉ huy 6 năm.

           16.8 - Được bầu Chủ Tịch Việt Nam Cộng Hòa tức là Quốc Trưởng - Ban hành Hiến Chương mới gọi

                     là Hiến Chương Vũng Tàu , thay thế Hiến Pháp nền Đệ Nhất VNCH

           22.8 - Học sinh & sinh viên biểu tình phản đối Hiến Chương Vũng Tàu trước Phủ Thủ Tướng

           26.8 - Hội Đồng Quân Đội Cách Mạng ra tuyên cáo hủy bỏ Hiến Chương Vũng Tàu.

           27.8 - Được bầu lại trong Ủy Ban Lãnh Đạo Lâm Thời Quốc Gia và Quân Lực (tam đầu chế):

                     Trung Tướng Dương Văn Minh - Quốc Trưởng

                     Trung Tướng Nguyễn Khánh - Thủ Tướng

                     Đại Tướng Trần Thiện Khiêm - Quân Lực (như là Tổng Tư Lệnh - Thăng Đại Tướng 11.8).

            1.9 - BS Nguyễn Tôn Hoàn từ nhiệm Đệ Nhứt Phó Thủ Tướng và đi sang Pháp.

            3.9 - Tam Đầu Chế tự giải thể.

            9.9 - Đại tướng Trần Thiện Khiêm  từ chức Tổng Trưởng Quốc Phòng - Thiếu Tướng Lâm Văn Phát

                    từ Nhiệm Tổng Trưởng Nội Vụ - Thiếu Tướng Nguyễn Văn Thiệu từ nhiệm Thứ Trưởng Quốc

                    Phòng - Đại Tá Trần Ngọc Huyến từ nhiệm Thứ Trưởng Thông Tin

          10.9 - Tiến Sĩ Bùi Tường Huân từ nhiệm Tổng Trưởng Quốc Gia Giáo Dục - Tiến sĩ Trần Quang

                    Thuận từ nhiệm Tổng Trưởng Xã Hội.

Từ lúc này, Nội Các của Trung Tướng Nguyễn Khánh kể như tan vỡ, không ai còn muốn hoạt động dưới sự điều hành lãnh đạo của Trung Tướng Nguyễn Khánh và đưa đến biến cố quân sự sau đó.

          13.9 - Trung Tướng Dương Văn Đức Tư Lệnh QĐ4 &V4CT cầm đầu cuộc "Biểu Dương Lực

                     Lượng". Nhưng, hoàn toàn thất bại và bị bắt đưa ra Tòa Án Quân Sự xét xử...

          1.10 - Luật sư Nghiêm Xuân Hồng từ nhiệm chức Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng và Đặc Ủy Trưởng

                    Chiêu Hồi

          8.10 - Tướng Khánh tự kiêm nhiệm Tổng Tư Lệnh Quân Lực thay thế Đại Tướng Trần Thiện Khiêm

                    Đến đây, một khúc quanh lịch sử mới nữa lại mở ra với Trung Tướng Nguyễn Khánh

         24.10 - Chủ Tịch Hội Đồng Quốc Gia và Quân Lực tuyển nhiệm Chủ Tịch Phan Khắc Sửu (như Chủ

                     Tịch QH) làm Quốc Trưởng Việt Nam Cộng Hòa.

         26.10 - Tướng Khánh từ nhiệm chức Thủ Tướng - QT Phan Khắc Sửu cử GS Trần Văn Hương thay

         17.11 - Được thăng Trung Tướng thực thụ

         27.11 - Được vinh thăng Đại Tướng tạm thời, sau Đại Tướng Dương Văn Minh 3 ngày (24.11.1964)

* 1965         Khúc quanh lịch sử mới đưa đến ngày 25.2.1965, Đại Tướng Nguyễn Khánh, mang theo

                    nắm đất quê hương với chức "hàm" Đại Sứ Lưu Động, phải ra đi tủi nhục khỏi đất nước

                    mà ông đã có đầy đủ quyền hành lãnh đạo Quốc Gia và Quân Lực trong tay hơn 1 năm.

          16.2 - Đại Tướng Khánh còn quyền uy hơn Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu, với chức danh thừa uỷ

                    nhiệm Hội Đồng Lãnh Đạo Quốc Gia và Quân Lực kiêm Tổng Tư Lệnh Quân Lực Việt Nam

                   Cộng Hòa "cách chức" Thủ Tướng Trần Văn Hương và bổ nhiệm Bác Sĩ Phan Huy Quát thay thế

          19.2 - Lúc này, tình hình nội chính thêm rối ren trầm trọng. Lợi dụng thời cơ, Thiếu Tướng Lâm

                   Văn Phát cùng với Đại Tá Phạm Ngọc Thảo - Tùy viên báo chí Tòa Đại Sứ VNCH tại Hoa

                   Kỳ cầm đầu cuộc đảo chánh, nhưng hoàn toàn thất bại, đưa đến cái chết của Đại Tá Phạm

                   Ngọc Thảo

         20.2 - Bị áp lực của Hội Đồng Lãnh Đạo Quốc Gia và Quân Lực, rời khỏi chức vụ Tổng Tư Lệnh

                   Quân Lực VNCH. Trung Tướng Trần Văn Minh, Tham Mưu Trưởng Liên Quân thay thế.

         22.2 - Được Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu cử làm Đại Sứ Lưu Động (SL số 046QT/SL ngày 22.2)

         25.2 - Được Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu tặng Kim Khánh Đệ Nhất Hạng - Lên đường ra khỏi VN đi

                   làm Đại Sứ Lưu Động - đầu tiên đến vài quốc gia và ở lại Âu Châu (Pháp) suốt 12 năm.

                  Đến năm 1977 sang Hoa Kỳ định cư cùng với vợ và 6 người con. Ở Sacramento lâu nhứt và chết

                  ở San Jose (không rõ mất ngày nào và thiêu hay chôn). 

 

CHUẨN TƯỚNG NGUYỄN VĂN CHỨC - CHIẾN SĨ CÔNG BINH GIÀU KHẢ NĂNG CHUYÊN MÔN & NHIỆT TÌNH TRONG MỌI CÔNG TÁC

CUỘC ĐỜI THĂNG HOA CỦA CHUẨN TƯỚNG NGUYỄN VĂN CHỨC

Lần đầu tiên, người viết quen biết (khoảng năm 1965 hay 1966) Trung Tá Nguyễn Văn Chức trong lễ bàn giao chức vụ Liên Đoàn Trưởng Liên Đoàn 40 Công Binh Chiến Đấu, thuộc dụng Quân Đoàn 4, trú đóng tại Cần Thơ, thay thế Trung Tá Lê Kim Ngô được thuyên chuyển về phục vụ tại Cục Công Binh. Lần thứ 2 (1967), tôi được Khối Chiến Tranh Quân Đoàn 4 đề cử đại diện Khối lo phụ tổ chức lễ "rửa lon" tại Câu Lạc Bộ sĩ quan Quân Đoàn 4, Trung Tá Chức vinh thăng cấp Đại Tá nhiệm chức cùng với Đại Tá Phạm Văn Út (sau này, đắc cử Dân Biểu và DB Phạm Văn Út có 1 thời gian là Chủ Tịch Hạ Viện).

Quân Đoàn 4 có 1 Liên Đoàn Công Binh Chiến Đấu, thời gian sau, có thêm 1 Liên Đoàn Công Binh Kiến Tạo nữa. Với nhiệm vụ là Trưởng Ban Thông Tin Báo Chí Quân Đoàn 4, tôi quen biết, có nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều đơn vị từ đơn vị chiến đấu ngoài mặt trận hay các đơn vị chuyên môn. Tôi cũng thường theo vị Tư Lệnh Quân 4 & Vùng 4 Chiến Thuật đến các Sư Đoàn trực thuộc hay quan sát theo dõi các cuộc hành quân lớn và trong những buổi lễ mừng chiến thắng của các đơn vị.

Khi tôi rời khỏi Quân Đoàn 4 về phục vụ ở Tổng Cục Chiến Tranh Chánh Trị từ năm 1970 ( Khối Thông Tin Giao Tế Dân Sự chuyên trách về họp báo hàng ngày). Trong một cuộc hành quân vượt biên giới sang đất Chùa Tháp sau năm 1970 của Quân Đoàn 4. Các nhà báo tháp tùng theo cuộc hành quân này, tiết lộ cho chúng tôi biết, Đại Tá Nguyễn Văn Chức, chỉ huy đơn vị Công Binh/QĐ4 có nhiệm vụ làm cầu nổi dã chiến để cho đoàn quân xa vượt qua sông vì cầu đã bị Khờ Me đỏ và Việt Cộng giựt sập. Hàng trăm xe các loại đang chờ đợi. Đại Tá Chức miệng ra lệnh, đốc thúc cũng như chỉ dẫn cấp dưới phải có những thao tác nhanh lẹ ráp nối các cầu phao "khẩn cấp" mà trời sắp tối gây thêm nhiều hiểm nguy cho các đơn vị bạn. Đại Tá Chức cởi áo ra, với sức khỏe như voi của ông, nhảy xuống nước vừa chỉ huy vừa tiếp sức ráp nối cầu phao cùng thuộc cấp, đàn em không thể lơi tay mà hăng hái làm việc cực lực hết mình vì "ông thầy" đã nhảy xuống nước ướt sủng cật lực tiếp sức, không một ai dưới quyền dám lơ là. Vì vậy, sau nhiều tiếng cật lực làm việc của Công Binh Quân Đoàn 4, giải quyết tốt đẹp việc di quân của đoàn quân xa hàng mấy trăm chiếc. Các đơn vị đi qua cầu phao an toàn không tiếc lời khen ngợi Đại Tá Chức cấp chỉ huy "chịu chơi" chịu làm việc "chết bỏ", đúng với danh ngôn của nhà chiến lược Tôn Tử: chinh tâm vi thượng sách. Chỉ vì nhiệm vụ, vô tình mà Đại Tá Chức được cấp trên biết và đó cũng có thể là khởi điểm vinh thăng cấp Tướng sau này của Đại Tá Chức.

SƠ LƯỢC LÝ LỊCH CỦA CHUẨN TƯỚNG NGUYỄN VĂN CHỨC

Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức với số quân 48/119.570, tức là sanh năm 1928 (Mậu Thìn) tại Sa Đéc với gia cảnh: vợ và 7 con (6 trai + 1 gái). Bằng cấp dân sự Tú Tài 2.

* 1950 - Theo học trường Võ Bị Địa Phương Nam Việt (Khóa 2). Tốt nghiệp với cấp bậc Chuẩn Uý và gia nhập ngành Công Binh.

* 1953 - Thăng Trung Úy - Thuyên chuyển về Tiểu đoàn I Công Binh Việt Nam

* 1954 - Theo học Trường Công Binh Angers - Pháp

* 1955 - Huấn Luyện Viên trường Công Binh Việt Nam - Thăng cấp Đại Úy (H: Chuẩn Tướng Chức ngồi giữa trong chánh phủ VNCH)

* 1956 - Tham Mưu Trưởng Liên Đoàn 4 Công Binh Chiến Đấu

* 1957 - Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 402 Công Binh Chiến Đấu

* 1958 - Học Trường Công Binh Cao Cấp  Fort Belvoir - Virginia - Hoa Kỳ

* 1959 - Liên Đoàn Trưởng Liên Đoàn I Công Binh Chiến Đấu (1960 cải danh thành Liên Đoàn 30 CBCĐ)

* 1960 - Thăng Trung Tá nhiệm chức

* 1962 - Thăng Trung Tá thực thụ

* 1966 - Học Trường Chỉ Huy Tham Mưu Fort Leavenworth - Kansas, Hoa Kỳ

* 1967 - Thăng Đại Tá (tại Cần Thơ - Liên Đoàn Trưởng LĐ 40 CBCĐ)

* 1970 - Trường Cao Đẳng Quốc Phòng - Sài Gòn

* 1971 - Trưởng Khoa Luận Án Kết Khóa - Trường Cao Đẳng Quốc Phòng.

* 1972 - Tỉnh Trưởng kiêm Tiểu Khu Trưởng Tiểu Khu Bình Định

               Ngày 25.6, bàn giao chức vụ Tỉnh Trưởng kiêm Tiểu Khu Trưởng Bình Định lại cho Đại Tá

               Hoàng Đình Thọ

               Ngày1.11 - thăng Chuẩn Tướng nhiệm chức - Chỉ Huy Trưởng (Binh Chủng) Công Binh kiêm Cục

               Trưởng Cục Công Binh QLVNCH

* 1974 - Ngày 1.3, thăng cấp Chuẩn tướng thực thụ

* 1975 - Đầu tháng 4 - Thứ Trưởng Định Cư Phủ Quốc Vụ Khanh (Bác Sĩ Phan Quang Đán)

 - 5 giờ chiều 29.4.1975, được chỉ định làm Tổng Cục Trưởng Tổng

   Cục Tiếp Vận (H: Tướng Chức ngồi xe lăn tại nhà., trái - Thượng Tọa Chùa Hoằng Pháp - vợ chồng tôi & 3 phật tử ở Sacto chắp tay)

 - 30.4.1975 di tản sang Mỹ - Định cư tại Sacramento từ năm 1975.

* 2017 - Với tuổi già 90, chuyện đau ốm là chuyện của Trời Đất. Khi sức khỏe còn tốt Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức ở nhà con - Elk Grove City, khi đau nhiều thì vô bệnh viện Kaiser điều trị, nơi đây có người con trai của Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức, BS của Kaiser. (2 tuần cấp cứu trong ICU.Nay nói được, đang lọc thận - R.421 4th Floor, 21.6)

Cách đây hơn 1 năm, tôi có dịp đưa một phái đoàn quý Thầy (1 Thượng Tọa & 2 Đại Đức) từ Việt Nam sang tìm thăm Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức.

Trước đây, quý Thầy có nhiều dịp sang Mỹ đều tìm, hỏi thăm tin tức, xem coi Chuẩn Tướng Công Binh Nguyễn Văn Chức ở đâu để đến thăm viếng và chuyển lời tri ân của Hòa Thượng trụ trì nay đã viên tịch. Ở các tiểu bang khác hoặc thành phố khác của California cũng có nhiều người nghe danh biết tiếng Chuẩn Tướng Chức, nhưng không biết rõ ở đâu? Nhưng, lần này, vị Trưởng đoàn cho biết đã có tin Chuẩn Tướng Chức hiện định cư tại Sacramento. Quý Thầy liên lạc với các gia đình phật tử xin đến đây tìm thăm cho bằng được và nói lời tri ân khi Tướng Chức còn cấp Thiếu Tá (?) Liên Đoàn Trưởng Liên Đoàn Công Binh Chiến Đấu, trú đóng ở Hóc Môn (thời Đệ Nhứt Cộng Hòa, trước năm 1960). Đích thân Liên Đoàn Trưởng Công Binh Chiến Đấu (LĐ 30 CBCĐ) giúp đở vị Sư Trụ Trì (nay đã về với Đất Phật) trong công tác xin phép và giúp đở phương tiện sẵn có của Công Binh san phẳng mặt bằng cũng như vật liệu nào có thể sử dụng được cho việc xây dựng Chùa, ông Liên Đoàn Trưởng Công Binh đã hết lòng tiếp giúp. Vì cái ơn đó, vị Hòa Thượng trụ trì chùa Hoằng Pháp (hiện nay rất nổi tiếng) cứ canh cánh bên lòng ân nghĩa sâu nặng đó. Vị Hòa Thượng khi lâm trọng bịnh sắp viên tịch cũng còn trối trăng với các đệ tử bảo phải kiếm cho được Tướng Chức ở Hoa Kỳ thăm viếng và chuyển lời của Hòa Thượng trụ trì tri ân công đức giúp xây dựng chùa lúc ban sơ của Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức và đơn vị Công Binh dưới quyền của ông Tướng...Dù ngôi chùa đó, ngày nay đã phát triển gấp hàng chục lần và hoàn toàn xây dựng mới với nhiều tiện nghi hơn. Nhưng, công đức của Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức và đơn vị Công Binh đã giúp xây dựng chùa lúc ban sơ, thiếu thốn đủ thứ, rất được ngưỡng mộ nhớ ơn. Đó là công đức vô lượng vô cùng cao quý.

Phái đòan quý Thầy thăm viếng được Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức trong lúc còn khỏe, minh mẫn và truyền đạt những di ngôn của ân sư với cá nhân Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức, phái đoàn quý Thầy vô cùng hân hoan hỉ hả! mà người hướng dẫn cũng vui lây vì tình nghĩa cao đẹp của nhà tu đối với người mà nhà chùa đã thọ ơn hơn nửa thế kỷ trước.

* Về Chánh Trị - Nghe nói, Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức cũng có tổ chức cuộc kháng chiến tại Thái Lan chống CSVN , tương tự như Mặt Trận Hoàng Cơ Minh. Nhưng công việc làm của Tướng Chức chỉ có cá nhân trợ giúp tài chánh (ở nước Úc) không như của Mặt Trận được đại chúng ủng hộ. Không rõ cuộc kháng chiến của Tướng Chức "sống" được mấy năm? Cách đây nhiều năm, khi Chuẩn Tướng Lý Tòng Bá (Cựu Tư Lệnh Sư Đoàn 25 Bộ Binh) còn sanh tiền cùng với 1 người nữa tổ chức lại chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa, không biết bây giờ còn hay đã tiêu diêu rồi? (H: CT Chức sụt ít nhứt trên 20 kg - trên giường bịnh - Kaiser)

* Một vị Đại Tá nói với tôi, Chuẩn Tướng Chức về ngoại ngữ Anh Pháp, ông rất có khiếu nên cả ngoại ngữ Pháp Anh ông sử dụng lưu loát ngon lành như tiếng Việt.

Người viết bài này, xin cầu nguyện chư Phật độ trì cho "Anh Sáu" - Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức thoát mọi tật bình, thọ trên trăm tuổi.

* Đầu năm 2017, Anh Sáu Chức bị hôn mê, được chửa trị trong phòng cấp cứu đặc biệt ICU của Bệnh Viện Kaiser hơn 2 tuần. Sau đó, ra vô Kaiser thường xuyên và nay bám trụ "tử thủ" ở hăn tại BV Kaiser hơn 6 tháng (Sacramento - đường Bruceville). Anh Sáu đã hồi phục, nhưng không ăn được, các chất dinh dưỡng được truyền thẳng vào cơ thể, nói rất rõ như người không bịnh. Anh Sáu Chức hỏi tôi ngay  (thứ năm 22.6.2017), tình hình VN lúc này ra sao? Theo chú, chừng nào chế độ độc tôn bạo tàn CS chết? - em không đoán được, tôi vội trả lời (Trước đây, chừng 1 năm, anh Sáu Chức nói rất hùng hỗ chắc nịch CSVN sụp đổ năm tới -  2017). Đây, không biết lần thứ mấy, anh Sáu Chức tiên đoán chế độ CSVN sụp đổ "năm tới"( kiểu cách nói ngày mai ăn khỏi trả tiền) mà chế độ CSVN đến nay "vũ như cẩn".

 

CUỘC ĐỜI & SỰ NGHIỆP CỦA CHUẨN TƯỚNG HUỲNH VĂN LẠC TỪNG BỊ BẮT GIAM SAU CUỘC ĐẢO CHÁNH THÀNH CÔNG NG ÀY 1.11.1963  VÌ TỘI CHỈ HUY ĐẠI ĐỘI CẬN VỆ KIÊM TRƯỞNG BAN AN NINH PHỦ TỔNG THỐNG

Người viết hân hạnh được gặp Thiếu Tá Huỳnh Văn Lạc, sau khi được mấy ông Tướng làm cuộc đảo chánh giết được Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày 2.11.1963, bắt nhốt Thiếu Tá Lạc một thời gian và sau đó thả ra khỏi tù và thuyển chuyển ông về Quân Đoàn 4. Bộ Tư Lệnh QĐ4 trú đóng tại Trại Lê Lợi - đại lộ Hòa Bình - Cần Thơ, Trại Lê Lợi có cả cư xá sĩ quan trong trại. Gia đình Thiếu Tá Lạc và Thiếu Tá Lê Minh Đảo cùng ở dãy nhà sĩ quan có gia đình, còn tôi ở dãy cư xá sĩ quan độc thân - 2 người 1 căn, gần Miếu Tiên Sư của Trại. Mỗi ngày đi đến phòng làm việc, tôi đều đi ngang qua phòng Tổng Thanh Tra Quân Đoàn 4 mà Thiếu Tá Huỳnh Văn Lạc là Trưởng Phòng. Lúc bấy giờ (năm 1964?) hình như thời Trung Tướng Dương Văn Đức làm Tư Lệnh, có Thiếu Tá Huỳnh Bá Tính Trưởng Phòng Không Trợ (ASOC 4), sau này thành Chuẩn Tướng Tư Lệnh Sư Đoàn 5 Không Quân (đã qua đời tại Mỹ), Đại Úy Huỳnh Thới Tây Trưởng Phòng Nhì Quân Đoàn 4, sau này là Chuẩn Tướng Cảnh Sát (qua đời ở Miền Nam Cali, cách đây mấy năm). (H: Thời trẻ của Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc)

Dù tôi cấp nhỏ, Thiếu Úy, nhưng thường tham dự các buổi họp thuyết trình hàng ngày tại Trung Tâm Hành Quân để ghi nhận tin tức và viết thành Bản Tin, rồi trình theo hệ thống quân giai và sẽ đọc trên đài phát thanh Ba Xuyên vào buổi chiều...Vì vậy, tôi quen biết rất nhiều những vị Trưởng Phòng Quân Đoàn 4 và các đơn vị trưởng các đơn vị thuộc dụng QĐ4 trú đóng tại Cần Thơ về họp.

Một thời gian sau, hình như đến thời Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu hay Trung Tướng Đặng Văn Quang Tư Lệnh Quân Đoàn 4, tôi thấy Thiếu Tá Lạc không còn ở trong cư xá nữa, không biết đổi về đơn vị nào vì đời lính rày đây mai đó, cứ thuyên chuyển mãi, ít khi nào ở yên 1 chỗ. Vì vậy, tôi cũng "quên" Thiếu Tá Lạc mà vợ chồng tôi rất kính mến ông, cùng làm việc chung trong Bộ Tư Lệnh QĐ4 và cùng ở trong cư xá sĩ quan nữa.

Một thời gian khá lâu, vài năm, tôi gặp lại Thiếu Tá Lạc đã lên 3 hoa mai bạc - Đại Tá - đổi về lại Quân Đoàn 4 giữ chức Tham Mưu Trưởng thời Thiếu Tướng Nguyễn Viết Thanh làm Tư Lệnh. Khi đó, tôi mới biết rõ, Thiếu Tá Lạc rời cư xá sĩ quan Trại Lê Lợi là được lệnh nhận chức Trung Đoàn Trưởng Trung Đoàn  12 thuộc Sư Đoàn 7 Bộ Binh. Ở đơn vị này, từ Thiếu Tá vinh thăng Trung Tá, Đại Tá về lại Quân Đoàn 4.

Cuộc đời binh nghiệp của Đại Tá Huỳnh Văn Lạc thăng tiến không ngừng sau những ngày ngồi tù "cách mạng 1.11.1963" và được thượng cấp mến trọng và tin tưởng từ giữ chức Trung Đoàn Trưởng đến Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn 4 và sau cùng được bổ nhiệm chức vụ Tư Lệnh Sư Đoàn 9 Bộ Binh thay thế Thiếu Tướng Trần Bá Di được thuyên chuyển về giữ chức vụ Tư Lệnh Phó Quân Đoàn 4 và Vùng 4 Chiến Thuật. Với chức vụ Tư Lênh Sư Đoàn 9 Bộ Binh, Đại Tá Huỳnh Văn Lạc được vinh thăng Chuẩn Tướng nhiệm chức năm 1972.

Sau ngày 30.4.1975, Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc ở tù cộng sản 13 năm và định cư tại Mỹ, theo diện HO từ năm 1994. Đầu tiên, định cư ở Sacramento và có một thời gian về sống ở Modesto vài năm. Sau cùng về lại định cư tại Sacramento và chọn nơi này làm quê hương thứ 2 cũng là nơi an nghỉ cuối cùng của vì sao sáng nay đổi ngôi về thung lũng tình thương này.

CHUẨN TƯỚNG HUỲNH VĂN LẠC - CẤP CHỈ HUY TÀI GIỎI, ĐẢM LƯỢC, THÔNG MINH SÁNG TẠO VÀ ĐẠO ĐỨC - THĂNG TIẾN TRONG CUỘC ĐỜI BINH NGHIỆP SAU KHI BỊ NHỐT TÙ VÌ CUỘC ĐẢO CHÁNH NGÀY 1 THÁNG 11 NĂM 1963 THÀNH CÔNG

Chúng ta có dịp tiếp xúc nói chuyện với Thiếu Ta Huỳnh Văn Lạc khi còn chức tước trong Phủ Tổng Thống thời Đệ Nhất Cộng Hòa. Sau này, khi ra khỏi tù "cách mạng 1.11.1963" và ở cương vị Trung Đoàn Trưởng Bộ Binh - Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn 4 hay lên Tướng Tư Lệnh Sư Đoàn 9 Bộ Binh cho đến những ngày khổ nhục trong trại tù cộng sản 13 năm, mọi người đều kính mến ông. Và được sang Hoa Kỳ định cư với diện HO năm 1994, ai cũng có nhận xét chung, Tướng Lạc với cách nói chuyện nhỏ nhẹ, điềm đạm, chậm rãi như một vị chân tu dù ở bất cứ đâu và hoàn cảnh nào.

Bây giờ, trong những buổi lễ hay sinh hoạt tại Sacramento khi có "đại niên trưởng" Huỳnh Văn Lạc với tuổi thọ 91 tham dự, chúng ta thấy nhiều người tỏ thái độ cung kính một bậc trưởng thượng, có đầy đủ tác phong, đạo đức của một cấp chỉ huy lịch lãm tài giỏi tại chiến trường cấp đại đơn vị sư đoàn, dư âm đó còn vang vọng đến ngày nay. Đó là vinh dự của những người ngã ngựa thua cuộc mà vẫn hiên ngang, có tư cách đạo đức của bậc đàn anh vẫn cùng hòa mình với anh em các cấp trong tình huynh đệ chi binh thắm thiết.

(H: Niên Trưởng Huỳnh Văn Lạc giữa - Bùi Văn Hoàn T& Trần Văn Ngà)

Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc được động viên vào Quân Đội năm 1953 Khóa 3 Đống Đa Thủ Đức cùng khóa với Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam, Tư Lệnh Quân Đoàn 4 & Quân Khu 4, là cấp chỉ huy của Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc.

Gia cảnh của Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc với phu nhân Lê Tuyết Mai, có 4 người con - 2 trai, 2 gái. Người con trai trưởng - tên Long, đang học đại học. Sau ngày VNCH sụp đổ 30.4.1975, Long nối bước theo cha, chống cộng hết lòng, tổ chức bị "bể". Sợ bị truy bắt, em tìm "đường cứu nước" với tuổi đời trên 20, vượt biên từ ngày Tướng Lạc còn trong tù cộng sản. Cho đến nay, em vẫn còn ghi nhận là mất tích, không biết sống chết ra sao?

* 1953 - Động viên vào Khóa 3 Thủ Đức - tên khóa Đống Đa (từ 1.4.1953 - 1.10.1953). Ra trường với cấp

              Thiếu Úy và được bổ nhiệm vào đơn vị tác chiến trong cuộc hành quân quy mô Atlante tại Tuy Hòa,

              Phú Yên. Vì nhu cầu chiến trường, ông đảm nhận chức vụ Đại Đội Trưởng và thăng Trung Úy ngay

              sau đó trong năm, Trung Úy Lạc kiêm nhiệm chức vụ Tiểu Đoàn Phó Tiểu Đoàn 607 Khinh Quân

* 1955 - Đại Uý, sĩ quan Tùy Viên Tổng Thống Ngô Đình Diệm

*1956 - Thiếu Tá Chỉ Huy Trưởng Cơ quan quân sự Kontum

* 1958 - Du học Hoa Kỳ: Khóa Chỉ Huy Tham Mưu tại Fort Leavenworth - Kansas và Khóa Dân Sư Vụ ở

              Fort Gordon - Kentucky

* 1959 - Liên Đoàn Trưởng LĐ/SVSQ Trường Võ Bị Quốc Gia VN, bắt đầu học 4 năm (k:14,15,16, 17, 18)

* 1961 - Thiếu Tá Đại Đội Trưởng ĐĐ Cận Vệ kiêm Trưởng Ban An Ninh Phủ Tổng Thống

* 1964 - Sau khi bị bắt giam với tội danh chống đảo chánh 1.11.1963 , được thả ra thuyên chuyển về QĐ 4

* 1965 - Ngày 16.6 được vinh thăng Trung Tá Trung Đoàn Trưởng TRĐ12/Sư Đoàn 7 BB dưới quyền

              Chuẩn Tướng Tư Lệnh Nguyễn Viết Thanh

* 1968 - Đại Tá nhiệm chức - Theo học Khóa I Cao Đẳng Quốc Phòng

* 1969 - Tháng 1.69 vinh thăng Đại Tá thực thụ - Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn 4 & Quân Khu 4, dưới

              quyền Thiếu Tướng Nguyễn Viết Thanh Tư Lệnh QĐ4 & QK4. Sau khi Thiếu Tướng Thanh tử nạn

              phi cơ khi bay quan sát cuộc hành quân ngoại biên, Thiếu Tướng Ngô Quang Trưởng về thay

* 1972 - Thăng Chuẩn Tướng nhiệm chức (SL số 883-TT/SL ngày 9.11.1972)

* 1973 - Tư Lệnh Sư Đoàn 9 Bộ Binh thay thế Thiếu Tướng Trần Bá Di được cử giữ chức vụ Tư Lệnh Phó

              QĐ4 & QK4

*1974 - Ngày 1.11 thăng cấp Chuẩn Tướng thực thụ

* Từ năm 1975 đến năm 1988: Bị cộng sản bắt nhốt vào tù và chuyển ra Bắc - Tháng 2.1988 được CS thả ra

* Từ năm 1994 cho tới nay - Định cư tại Hoa Kỳ theo diện H.O. Đầu tiên đến ở Modesto sống được vài năm và về định cư tại Sacramento cùng sống, gần gũi với gia đình 3 người con.

 KẾT

Qua 2 bài viết về 6 vị Tướng Quân - như 6 vì sao đổi ngôi, bay lạc đến vòm trời thung lũng Sacramento sau năm 1975. Đây là những chiến sĩ cấp Tướng thao lược thua cuộc, đã có 4 vì sao lặn mất ở cuối chân trời, qua bên kia thế giới mới. Một vì sao đang còn cầm cự chưa chịu rơi rụng, chống lại lịnh dẫn độ của Thần chết, cố bám trụ tử thủ tại BV Kaiser được hơn 6 tháng, tốn bạc triệu đô la của ngân sách quốc gia Hoa Kỳ. Nhưng, với cuộc đời vô thường, có sanh là có tử, luật của Tạo Hóa bất biến với tứ khổ: sanh lão bệnh tử không một ai thoát được định luật trớ trêu này. Còn vì sao thứ 6, chân đi khập khiển vì bị thương chân trong một cuộc hành quân và 2 tai bị điếc nặng với tuổi đời 91 cũng đang chuẩn bị quân trang quân dụng đầy ắp ba lô nặng trĩu, sẵn sàng lên đường ngay khi có lệnh gọi.

Tuần tự, như hệ thống quân giai trong Quân Đội, cấp Tướng tuổi cao có đầy đủ kinh nghiệm chiến trường sẽ xung phong đi trước. Kế đến các cấp Tá, Úy hay các chiến binh cao tuổi, lần lượt tiếp bước theo cấp chỉ huy trong cuộc hành quân cuối cùng của đời người chiến binh, sẽ chiếm được mục tiêu tại Vùng 5 Chiến Thuật.@

Trần Văn Ngà ( HNPĐ )

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm