Cà Kê Dê Ngỗng

Sổ Tay Ký Thiệt kỳ: Người có thể hạ Trump?

cựu Phó Tổng thống Joseph Biden để được đảng Dân Chủ đề cử ra đánh hạ Tổng thống Donald Trump, tái chiếm Tòa Bạch Ốc.



Ngày 8 tháng 4 vừa qua Nghị sĩ Bernard Senders tuyên bố chấm dứt cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ, đã dọn đường cho cựu Phó Tổng thống Joseph Biden để được đảng Dân Chủ đề cử ra đánh hạ Tổng thống Donald Trump, tái chiếm Tòa Bạch Ốc.

Cụ xã nghĩa Sanders thú thật rằng đã phải đối mặt với sự thật “đau đớn” là không còn cơ hội để được đề cử và không thể tiếp tục tiến tới với lương tâm trong sáng giữa cơn dịch COVID-19.
Từ Vermont, tiểu bang nhà của mình, cụ Sanders nói thêm: “Vì vậy trong khi chúng ta đang thắng trên mặt trận tư tưởng và trong khi chúng ta đang được sự ủng hộ của rất nhiều người trong giới trẻ và giới lao động trên toàn quốc, tôi đã kết luận rằng cuộc đấu tranh để được đảng Dân Chủ đề cử sẽ không thành công. Vì vậy hôm nay tôi loan báo đình chỉ chiến dịch tranh cử.
Trong khi chiến dịch tranh cử chấm dứt, phong trào của chúng ta vẫn tiếp tục. Cuộc đấu tranh cho công lý là mục đích còn tiếp tục trong phong trào của chúng ta.”

Sự loan báo rút lui của cụ Sanders đã dọn đấu trường được chờ đợi từ lâu cho sự đụng đầu trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020 giữa Tổng thống Trump và ông Biden.
Ông cựu phó tổng thống sẽ phải tạo được sự đoàn kết trong đảng Dân Chủ chung quanh ông ta trong cuộc tái chiếm Tòa Bạch Ốc, điều có vẻ hơi khó vì những người cực tả và những cử tri trẻ ủng hộ cụ xã nghĩa Sanders tỏ ra không tin tưởng vào khả năng thắng cử của ông Biden.

Trước mắt, ông cựu phó tổng thống đã phải trở lưỡi để… ca ngợi cựu đối thủ Sanders về việc đã tạo được một phong trào chính trị đưa tới việc tranh luận trên bình diện quốc gia về các vấn đề như thay đổi khí hậu, bảo hiểm sức khỏe cho mọi người và giải trừ nợ học phí cho sinh viên. Ông ta nói: “Hơn bất cứ vấn đề nào hay những việc sẽ được đặt thành vấn đề, tôi muốn yêu cầu ông Sanders góp một tiếng nói mạnh mẽ cho một nước Mỹ công bằng hơn và công lý hơn.
Thừa thắng xông lên, ông Biden không quên chĩa mũi dùi vào ông Trump, đối thủ tương lai, để đả kích ông tổng thống đã không cứng rắn hơn với Trung quốc trong vụ dịch COVID-19.

Nghe ông cựu phó tổng thống hùng hồn chống Tàu, nhiều người nhớ rõ chỉ mới vài tháng trước đây, khi đang cùng hai tá ứng cử viên của đảng Dân Chủ xếp hàng ở mức khởi hành cuộc đua, ông Biden đã nói, cũng hùng hồn không kém, để xác định lập trường hữu nghị với Tập Cận Bình và gián tiếp chỉ trích ông Trump đang mở cuộc chiến tranh thương mại thù nghịch với Trung cộng: “Có phải Trung quốc sẽ cướp mất bữa ăn trưa của chúng ta? Thôi mà bạn, tôi muốn nói, các bạn biết không, họ không phải là bọn người xấu.”

Joseph Biden là một chính trị gia chuyên nghiệp, đã đắc cử vào Thượng viện Quốc hội Hoa Kỳ, đại diện cho tiểu bang Delaware, vào năm 1972, khi vừa đúng 30 tuổi (sinh ngày 20.11.1942), tuổi trẻ nhất để ứng cử vào Thượng viện theo luật định.
Đây là lần thứ ba ông Joe Biden ra ứng cử tổng thống. Lần thứ nhất vào năm 1988 và đã phải rút lui sau khi bị tố cáo đã phạm tội trong một vụ đạo văn tai tiếng, bắt đầu khi bị khám phá ăn cắp một bài diễn văn của lãnh tụ đảng Lao Động Anh Neil Kinnock, sau đó tới những cáo buộc đạo văn khi ở trường luật và gia tăng tới hồ sơ đại học của ông ta. Hậu quả là cuộc vận động tranh cử đã dổ vỡ vô phương cứu vãn.

Hai mươi năm sau, 2008, Joe Biden ra lần thứ hai nhưng về hạng năm trong cuộc bầu sơ bộ của đảng Dân Chủ ở Iowa với dưới 1% phiếu ủng hộ và đã rút khỏi cuộc đua. Người được đảng Dân Chủ đề cử năm ấy là Barack Hussein Obama và ông ta đã chọn Joe Biden làm phó.

Lần này, 2020, Joe Biden đã được xếp đầu bản danh sách hơn hai tá ứng cử viên của đảng Dân Chủ ngay cả trước khi chính thức nhập cuộc. Với tuổi đời chồng chất và một quá khứ dài sau lưng trong chính trường nước Mỹ, Joe Biden đã không tạo được thành tích gì đáng kể, và có nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm.

Trước hết là tuổi già. Joe Biden năm nay 78 tuổi, nếu ông ta đắc cử thì sẽ quá già để làm một tổng thống nước Mỹ. Tổng thống Reagan tuyên thệ nhậm chức tháng giêng 1981 (70 tuổi) con bị chê là “già”, vậy mà tám năm sau (1989) khi rời Tòa Bạch Ốc, ông còn trẻ hơn ông Biden lúc tuyên thệ nhậm chức vào tháng giêng 2021 (nếu…trở thành tổng thống Mỹ thứ 46).

Ông Joe Biden có ưu điểm là rất hay cười, gì cũng nhăn hàm răng giả đều và trắng ra cười. Nhưng khi cười, đôi mắt ông không diễn tả gì cả nên cái cười trông có vẻ “bệnh”, hèn gì khi ông phó chạm vào vùng riêng tư của các bà hay hôn lên mái tóc các bà đã làm các bà …run sợ là phải, và có tục danh là “Creepy Joe” (Joe làm sợ hãi).

Trong tháng tư năm ngoái, sau khi ông phó ghi danh ứng cử, ít nhất đã có sáu bà xuất hiện than phiền về thói quen sàm sỡ của ông phó. Trước tiên là Lucy Flores, cựu dân biểu quốc hội tiểu bang Nevada, lên tiếng cáo buộc Joe đã đặt hai bàn tay lên vai cô, kề mũi ngửi tóc cô và hôn vào phía sau đầu cô trong một cuộc vận động tranh cử chức phó thống đốc của cô vào năm 2014. Trả lời cho cáo buộc này, ông Biden nói rằng ông “không nhớ” đã có chuyện như vậy, và cam kết “vẫn là người hoạt động mạnh nhất mà tôi có thể làm” cho phụ nữ. Ban vận động tranh cử của Joe Biden đã phổ biến nhiều tuyên bố hậu thuẫn ông của các cựu nữ nhân viên và đồng nghiệp bảo đảm cho nhân cách của ông.

Ông Joe Biden cũng có thói quen ăn nói bừa bãi. Khi đứng phó trong liên danh Obama tranh cử tổng thống năm 2008, ông Biden thường tuyên bố những câu “phản phé” (vô tình hay cố ý?) khiến Obama đã phải nhiều lần chữa cháy. Không biết có phải vì vậy mà sau khi đắc cử làm phó tổng thống, suốt tám năm trong tòa nhà trắng (2008-2016) không nghe ông phó nói năng chi cả. Bây giờ ra ứng cử tổng thống, ông ta nói rất nhiều, càng nói càng líu lưỡi, càng bậy, càng sai, câu nọ chửi câu kia, chứng tỏ đã lú lẫn khá nặng,.

Sau ba cuộc bầu sơ bộ vào đầu năm nay, Joe Biden đã tụt hạng thê thảm và đang đứng bên miệng hố, trong lúc Bernie Sanders vượt lên dẫn đầu. Nhưng, với kết quả của các cuộc bỏ phiếu tại 14 tiểu bang trong ngày thứ ba 3.3.2020 được gọi là “Super Tuesday”, ông cựu phó tổng thống đã “chết đi sống lại” nhờ giới chức quyền đảng Dân Chủ đã dốc toàn lực sau lưng chiến dịch tranh cử để vực ông ta dậy trước “Super Tuesday” với nhận định “có thể thắng Trump với Joe Biden, và sẽ thua với Bernie Sanders”.

Bây giờ đã loại được cụ xã nghĩa Sanders, liệu có đánh bại được Trump với Joe Biden?

Với sự cổ vũ nhiệt tình của truyền thông dòng chính thiên tả, ông Biden đang khai thác cơn dịch COVID-19 để thắng điểm tranh cử, nào là chê ông Trump không chuẩn bị đối phó với bệnh dịch, không hiệu quả, nào là buộc tội ông Trump âm mưu lấy cớ bệnh dịch để đình hoãn cuộc bầu cử...

Trong khi đó, chính ông Biden lại bị một phụ nữ, Tara Reade, cựu phụ tá của ông ta tại Thượng viện, tố cáo đã bị ông ta tấn công dục tình vào năm 1993. Lời cáo buộc này đã được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn của The New York Times ngày 25 tháng 3 nhưng đã bị ngâm tôm suốt 19 ngày mới được tờ báo lớn nhất nước Mỹ cho trình làng trong số ra ngày 12 tháng 4 với tựa đề “The Times Took 19 Days to Report an Accusation Against Biden. Here’s Why”, trong đó hai đồng tác giả Lisa Lerer và Sydney Ember tường trình những chi tiết qua lời của cô Reade về sự việc đã xảy ra mà hai đồng tác giả cho rằng “đã không có nền tảng của hành động sai trái về tình dục do ông Biden gây ra.” 

Sự trì hoãn trong việc loan tin vụ này đã bị chỉ trích như một cách làm giảm nhẹ những sự cáo buộc nhắm vào ông Biden giữa cuộc chạy đua để được đảng Dân Chủ đề cử ra tranh chức tổng thống mà giới truyền thông dòng chính Mỹ đã công khai hậu thuẫn con gà nòi của đảng Dân Chủ.

Ngoài tờ New York Times, tờ The Washington Post cũng loan tin về sự cáo buộc của Tara Reade lần đầu tiên vào ngày 12 tháng 4. Trong khi đó, CNN cũng chờ tới ngày 12 tháng 4 mới đưa một bài lên mạng với tựa đề dè dặt: “Demmocrats grapple with questions about Tara Reade’s sexual assault alleggation against Joe Biden.”

Bản tin của CNN đã được phổ biến một ngày sau bài của Mollie Hemingway trên tờ The Federalist “quạt” hệ thống tuyền hình hàng đầu tại Mỹ với một bài mang tựa đề “CNN đã bị ngập lụt với những tường trình về vụ Kavanaugh. Đã không nhắc tới người cáo buộc Biden chỉ một lần” (CNN Flooded Zone With Kavanaugh Coverage. Hasn’t Mentioned Biden Accuser Once). Ký giả Hemingway chỉ ra cho thấy CNN đã chạy tin về vụ Thẩm phán Kavanaugh hơn 700 lần khi ông ra điều trần trước Thượng viện vào năn 2018 vì bị Christine Ford cáo buộc xách nhiễu tình dục.

Vụ Tara Reade đã nổ lớn khi băng video một “Sô” của “Larry King Live” được chiếu trên CNN vào ngày 11.8.1993 đã được moi ra từ trong kho của tạp chí NewsBusters thuộc Media Researh Center, một tổ chức bảo thủ, nhằm mục đích phát hiện sự thiên v của truyền thông phe tả.

Cuốn video này được khai quật hôm thứ sáu, 10 tháng 4 vừa qua từ kho chứa phim cũ của hàng chục ngàn giờ chiếu đã soi sáng vào vụ Tara Reade và biện minh cho những lời cáo buộc Joe Biden. Nhưng tin này đã không được cả 5 hệ thống truyền hình lớn trong các chương trình đặc biệt vào  ngày chủ nhật 12 tháng 4 nhắc tới, trong đó có “State Of  The Union” của CNN và “Meet The Press” của NBC!

Nạn nhân Tara Reade phải chạy tới Fox News để có chỗ lên tiếng về sự phe đảng, không khách quan của truyền thông dòng chính Mỹ.

Cuối cùng, CNN đã phải cho chiếu lại cái video “sô” của “Larry King Live” về vụ tấn công dục tình của Tara Reade năm 1993. Và có thêm hai nhân chứng quen biết Tara Reade vào thập niên 1990 đã xuất hiện hôm thứ hai, 27 tháng 4, để hậu thuẫn cho sự cáo buộc của Tara về chuyện bị tấn công dục tình chống lại Joe Biden.

Người thứ nhất là Lynda LaCasse, một người hàng xóm cũ của Reade và tự nhận là một người ủng hộ Biden đã nói trong chương trình Busines Insider. Người quen cũ thứ hai là Lorraine Sanchez, một cựu đồng nghiệp, cũng đã kể lại câu chuyện liên quan tới vụ tấn công dục tình trong quá khứ mà hai người đã trao đổi với nhau.

Ông Biden đã giữ im lặng, không nói gì về cáo giác của Reade, nhưng ban vận động tranh cử của ông ta đã cực lực bác bỏ những lời buộc tội.

Tara Reade đã nhìn nhận với Fox News về sự chính xác của những câu chuyện đã nói với LaCasse và Sanchez và tỏ lòng biết ơn sâu xa hai người bạn cũ đã can đảm xuất hiện để giúp đỡ trong lúc cô đã đưa nội vụ ra trước công luận.

Vụ này chưa biết sẽ đi đến đâu và ảnh hưởng ra sao đến cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay, cuộc bầu cử mà nhiều người nhận định sẽ là cuộc bỏ phiếu quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ, trong lúc dân Mỹ cũng đang ở trong tình trạng chia rẽ chưa từng thấy.

Về phần Tổng thống Trump, mặc dù những tấn công bất tận của truyền thông báo chí thù nghịch, ông ta vẫn nắm lợi thế độc nhất trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Những màn võ miệng của ông cựu phó tổng thống thời Obama không làm lay chuyển niềm tin của cử tri đặt vào ông Trump sau hơn ba năm làm tổng thống.

Có điều hơi khó giải thích:Theo thăm dò mới nhất của YouGov polls, 48 phần trăm tổng số cử tri nghiêng về ông Biden, 42 phần trăm ngả về ông Trump. Nhưng khi hỏi ai sẽ thắng cuộc bầu cử tổng thống năm nay, 57 phần trăm những người trả lời cho biết ông Trump sẽ tái đắc cử, trong khi chỉ có 43 phần trăm đoán ông Biden sẽ là người thắng cuộc!
Phải chăng có những người sẽ bỏ phiếu cho ông Biden, dù biết ông ta sẽ về vườn dưỡng già, sau cả một đời làm chính trị... vô tích sự?

Đúng ra, với nước Mỹ và người Mỹ nói chung, ông Biden có làm nghị sĩ 36 năm (1973-2009) và làm phó tổng thống 8 năm (2009-2017) hay không cũng không có gi khác và không có gì để lại đáng ghi nhớ, ngoài những quan hệ mờ ám của ông và người con trai với Ukraine và Trung cộng khi ông làm phó tổng đã được nói tới nhiều và đang được Thương viện mở cuộc điều traNhưng với người Mỹ gốc Việt, đặc biệt là những thuyền nhân rời Việt Nam năm 1975 và tiếp tục trong nhiều năm sau để đi tìm tự do, thì có nhiều điều để nhớ, hay không thể quên, về Nghị sĩ Joe Biden.

Trong những ngày gần đây đã có nhiều bài viết được phát tán trên mạng, kêu gọi bà con hãy “bầu đúng, cử xứng” và nhắc lại những việc làm tội lỗi của Nghị sĩ Joe Biden trước và sau Tháng Tư Đen năm 1975, như đã vận động Quốc hội Hoa Kỳ cắt viện trợ quân sự cho VNCH vào năm 1974 và sau khi VNCH sụp đổ đã lại vận động chống dự luật tiếp nhận người tị nạn Việt Nam và đã tuyên bố những lời rất miệt thị và rất vô văn hóa.

Nhưng cộng đồng người Mỹ gốc Việt cũng đang chia hai và chống nhau, chửi nhau còn hơn là người Mỹ… mất gốc!

Ký Thiệt
(Đời Nay ra ngày 1.5.2020)





Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Sổ Tay Ký Thiệt kỳ: Người có thể hạ Trump?

cựu Phó Tổng thống Joseph Biden để được đảng Dân Chủ đề cử ra đánh hạ Tổng thống Donald Trump, tái chiếm Tòa Bạch Ốc.



Ngày 8 tháng 4 vừa qua Nghị sĩ Bernard Senders tuyên bố chấm dứt cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ, đã dọn đường cho cựu Phó Tổng thống Joseph Biden để được đảng Dân Chủ đề cử ra đánh hạ Tổng thống Donald Trump, tái chiếm Tòa Bạch Ốc.

Cụ xã nghĩa Sanders thú thật rằng đã phải đối mặt với sự thật “đau đớn” là không còn cơ hội để được đề cử và không thể tiếp tục tiến tới với lương tâm trong sáng giữa cơn dịch COVID-19.
Từ Vermont, tiểu bang nhà của mình, cụ Sanders nói thêm: “Vì vậy trong khi chúng ta đang thắng trên mặt trận tư tưởng và trong khi chúng ta đang được sự ủng hộ của rất nhiều người trong giới trẻ và giới lao động trên toàn quốc, tôi đã kết luận rằng cuộc đấu tranh để được đảng Dân Chủ đề cử sẽ không thành công. Vì vậy hôm nay tôi loan báo đình chỉ chiến dịch tranh cử.
Trong khi chiến dịch tranh cử chấm dứt, phong trào của chúng ta vẫn tiếp tục. Cuộc đấu tranh cho công lý là mục đích còn tiếp tục trong phong trào của chúng ta.”

Sự loan báo rút lui của cụ Sanders đã dọn đấu trường được chờ đợi từ lâu cho sự đụng đầu trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020 giữa Tổng thống Trump và ông Biden.
Ông cựu phó tổng thống sẽ phải tạo được sự đoàn kết trong đảng Dân Chủ chung quanh ông ta trong cuộc tái chiếm Tòa Bạch Ốc, điều có vẻ hơi khó vì những người cực tả và những cử tri trẻ ủng hộ cụ xã nghĩa Sanders tỏ ra không tin tưởng vào khả năng thắng cử của ông Biden.

Trước mắt, ông cựu phó tổng thống đã phải trở lưỡi để… ca ngợi cựu đối thủ Sanders về việc đã tạo được một phong trào chính trị đưa tới việc tranh luận trên bình diện quốc gia về các vấn đề như thay đổi khí hậu, bảo hiểm sức khỏe cho mọi người và giải trừ nợ học phí cho sinh viên. Ông ta nói: “Hơn bất cứ vấn đề nào hay những việc sẽ được đặt thành vấn đề, tôi muốn yêu cầu ông Sanders góp một tiếng nói mạnh mẽ cho một nước Mỹ công bằng hơn và công lý hơn.
Thừa thắng xông lên, ông Biden không quên chĩa mũi dùi vào ông Trump, đối thủ tương lai, để đả kích ông tổng thống đã không cứng rắn hơn với Trung quốc trong vụ dịch COVID-19.

Nghe ông cựu phó tổng thống hùng hồn chống Tàu, nhiều người nhớ rõ chỉ mới vài tháng trước đây, khi đang cùng hai tá ứng cử viên của đảng Dân Chủ xếp hàng ở mức khởi hành cuộc đua, ông Biden đã nói, cũng hùng hồn không kém, để xác định lập trường hữu nghị với Tập Cận Bình và gián tiếp chỉ trích ông Trump đang mở cuộc chiến tranh thương mại thù nghịch với Trung cộng: “Có phải Trung quốc sẽ cướp mất bữa ăn trưa của chúng ta? Thôi mà bạn, tôi muốn nói, các bạn biết không, họ không phải là bọn người xấu.”

Joseph Biden là một chính trị gia chuyên nghiệp, đã đắc cử vào Thượng viện Quốc hội Hoa Kỳ, đại diện cho tiểu bang Delaware, vào năm 1972, khi vừa đúng 30 tuổi (sinh ngày 20.11.1942), tuổi trẻ nhất để ứng cử vào Thượng viện theo luật định.
Đây là lần thứ ba ông Joe Biden ra ứng cử tổng thống. Lần thứ nhất vào năm 1988 và đã phải rút lui sau khi bị tố cáo đã phạm tội trong một vụ đạo văn tai tiếng, bắt đầu khi bị khám phá ăn cắp một bài diễn văn của lãnh tụ đảng Lao Động Anh Neil Kinnock, sau đó tới những cáo buộc đạo văn khi ở trường luật và gia tăng tới hồ sơ đại học của ông ta. Hậu quả là cuộc vận động tranh cử đã dổ vỡ vô phương cứu vãn.

Hai mươi năm sau, 2008, Joe Biden ra lần thứ hai nhưng về hạng năm trong cuộc bầu sơ bộ của đảng Dân Chủ ở Iowa với dưới 1% phiếu ủng hộ và đã rút khỏi cuộc đua. Người được đảng Dân Chủ đề cử năm ấy là Barack Hussein Obama và ông ta đã chọn Joe Biden làm phó.

Lần này, 2020, Joe Biden đã được xếp đầu bản danh sách hơn hai tá ứng cử viên của đảng Dân Chủ ngay cả trước khi chính thức nhập cuộc. Với tuổi đời chồng chất và một quá khứ dài sau lưng trong chính trường nước Mỹ, Joe Biden đã không tạo được thành tích gì đáng kể, và có nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm.

Trước hết là tuổi già. Joe Biden năm nay 78 tuổi, nếu ông ta đắc cử thì sẽ quá già để làm một tổng thống nước Mỹ. Tổng thống Reagan tuyên thệ nhậm chức tháng giêng 1981 (70 tuổi) con bị chê là “già”, vậy mà tám năm sau (1989) khi rời Tòa Bạch Ốc, ông còn trẻ hơn ông Biden lúc tuyên thệ nhậm chức vào tháng giêng 2021 (nếu…trở thành tổng thống Mỹ thứ 46).

Ông Joe Biden có ưu điểm là rất hay cười, gì cũng nhăn hàm răng giả đều và trắng ra cười. Nhưng khi cười, đôi mắt ông không diễn tả gì cả nên cái cười trông có vẻ “bệnh”, hèn gì khi ông phó chạm vào vùng riêng tư của các bà hay hôn lên mái tóc các bà đã làm các bà …run sợ là phải, và có tục danh là “Creepy Joe” (Joe làm sợ hãi).

Trong tháng tư năm ngoái, sau khi ông phó ghi danh ứng cử, ít nhất đã có sáu bà xuất hiện than phiền về thói quen sàm sỡ của ông phó. Trước tiên là Lucy Flores, cựu dân biểu quốc hội tiểu bang Nevada, lên tiếng cáo buộc Joe đã đặt hai bàn tay lên vai cô, kề mũi ngửi tóc cô và hôn vào phía sau đầu cô trong một cuộc vận động tranh cử chức phó thống đốc của cô vào năm 2014. Trả lời cho cáo buộc này, ông Biden nói rằng ông “không nhớ” đã có chuyện như vậy, và cam kết “vẫn là người hoạt động mạnh nhất mà tôi có thể làm” cho phụ nữ. Ban vận động tranh cử của Joe Biden đã phổ biến nhiều tuyên bố hậu thuẫn ông của các cựu nữ nhân viên và đồng nghiệp bảo đảm cho nhân cách của ông.

Ông Joe Biden cũng có thói quen ăn nói bừa bãi. Khi đứng phó trong liên danh Obama tranh cử tổng thống năm 2008, ông Biden thường tuyên bố những câu “phản phé” (vô tình hay cố ý?) khiến Obama đã phải nhiều lần chữa cháy. Không biết có phải vì vậy mà sau khi đắc cử làm phó tổng thống, suốt tám năm trong tòa nhà trắng (2008-2016) không nghe ông phó nói năng chi cả. Bây giờ ra ứng cử tổng thống, ông ta nói rất nhiều, càng nói càng líu lưỡi, càng bậy, càng sai, câu nọ chửi câu kia, chứng tỏ đã lú lẫn khá nặng,.

Sau ba cuộc bầu sơ bộ vào đầu năm nay, Joe Biden đã tụt hạng thê thảm và đang đứng bên miệng hố, trong lúc Bernie Sanders vượt lên dẫn đầu. Nhưng, với kết quả của các cuộc bỏ phiếu tại 14 tiểu bang trong ngày thứ ba 3.3.2020 được gọi là “Super Tuesday”, ông cựu phó tổng thống đã “chết đi sống lại” nhờ giới chức quyền đảng Dân Chủ đã dốc toàn lực sau lưng chiến dịch tranh cử để vực ông ta dậy trước “Super Tuesday” với nhận định “có thể thắng Trump với Joe Biden, và sẽ thua với Bernie Sanders”.

Bây giờ đã loại được cụ xã nghĩa Sanders, liệu có đánh bại được Trump với Joe Biden?

Với sự cổ vũ nhiệt tình của truyền thông dòng chính thiên tả, ông Biden đang khai thác cơn dịch COVID-19 để thắng điểm tranh cử, nào là chê ông Trump không chuẩn bị đối phó với bệnh dịch, không hiệu quả, nào là buộc tội ông Trump âm mưu lấy cớ bệnh dịch để đình hoãn cuộc bầu cử...

Trong khi đó, chính ông Biden lại bị một phụ nữ, Tara Reade, cựu phụ tá của ông ta tại Thượng viện, tố cáo đã bị ông ta tấn công dục tình vào năm 1993. Lời cáo buộc này đã được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn của The New York Times ngày 25 tháng 3 nhưng đã bị ngâm tôm suốt 19 ngày mới được tờ báo lớn nhất nước Mỹ cho trình làng trong số ra ngày 12 tháng 4 với tựa đề “The Times Took 19 Days to Report an Accusation Against Biden. Here’s Why”, trong đó hai đồng tác giả Lisa Lerer và Sydney Ember tường trình những chi tiết qua lời của cô Reade về sự việc đã xảy ra mà hai đồng tác giả cho rằng “đã không có nền tảng của hành động sai trái về tình dục do ông Biden gây ra.” 

Sự trì hoãn trong việc loan tin vụ này đã bị chỉ trích như một cách làm giảm nhẹ những sự cáo buộc nhắm vào ông Biden giữa cuộc chạy đua để được đảng Dân Chủ đề cử ra tranh chức tổng thống mà giới truyền thông dòng chính Mỹ đã công khai hậu thuẫn con gà nòi của đảng Dân Chủ.

Ngoài tờ New York Times, tờ The Washington Post cũng loan tin về sự cáo buộc của Tara Reade lần đầu tiên vào ngày 12 tháng 4. Trong khi đó, CNN cũng chờ tới ngày 12 tháng 4 mới đưa một bài lên mạng với tựa đề dè dặt: “Demmocrats grapple with questions about Tara Reade’s sexual assault alleggation against Joe Biden.”

Bản tin của CNN đã được phổ biến một ngày sau bài của Mollie Hemingway trên tờ The Federalist “quạt” hệ thống tuyền hình hàng đầu tại Mỹ với một bài mang tựa đề “CNN đã bị ngập lụt với những tường trình về vụ Kavanaugh. Đã không nhắc tới người cáo buộc Biden chỉ một lần” (CNN Flooded Zone With Kavanaugh Coverage. Hasn’t Mentioned Biden Accuser Once). Ký giả Hemingway chỉ ra cho thấy CNN đã chạy tin về vụ Thẩm phán Kavanaugh hơn 700 lần khi ông ra điều trần trước Thượng viện vào năn 2018 vì bị Christine Ford cáo buộc xách nhiễu tình dục.

Vụ Tara Reade đã nổ lớn khi băng video một “Sô” của “Larry King Live” được chiếu trên CNN vào ngày 11.8.1993 đã được moi ra từ trong kho của tạp chí NewsBusters thuộc Media Researh Center, một tổ chức bảo thủ, nhằm mục đích phát hiện sự thiên v của truyền thông phe tả.

Cuốn video này được khai quật hôm thứ sáu, 10 tháng 4 vừa qua từ kho chứa phim cũ của hàng chục ngàn giờ chiếu đã soi sáng vào vụ Tara Reade và biện minh cho những lời cáo buộc Joe Biden. Nhưng tin này đã không được cả 5 hệ thống truyền hình lớn trong các chương trình đặc biệt vào  ngày chủ nhật 12 tháng 4 nhắc tới, trong đó có “State Of  The Union” của CNN và “Meet The Press” của NBC!

Nạn nhân Tara Reade phải chạy tới Fox News để có chỗ lên tiếng về sự phe đảng, không khách quan của truyền thông dòng chính Mỹ.

Cuối cùng, CNN đã phải cho chiếu lại cái video “sô” của “Larry King Live” về vụ tấn công dục tình của Tara Reade năm 1993. Và có thêm hai nhân chứng quen biết Tara Reade vào thập niên 1990 đã xuất hiện hôm thứ hai, 27 tháng 4, để hậu thuẫn cho sự cáo buộc của Tara về chuyện bị tấn công dục tình chống lại Joe Biden.

Người thứ nhất là Lynda LaCasse, một người hàng xóm cũ của Reade và tự nhận là một người ủng hộ Biden đã nói trong chương trình Busines Insider. Người quen cũ thứ hai là Lorraine Sanchez, một cựu đồng nghiệp, cũng đã kể lại câu chuyện liên quan tới vụ tấn công dục tình trong quá khứ mà hai người đã trao đổi với nhau.

Ông Biden đã giữ im lặng, không nói gì về cáo giác của Reade, nhưng ban vận động tranh cử của ông ta đã cực lực bác bỏ những lời buộc tội.

Tara Reade đã nhìn nhận với Fox News về sự chính xác của những câu chuyện đã nói với LaCasse và Sanchez và tỏ lòng biết ơn sâu xa hai người bạn cũ đã can đảm xuất hiện để giúp đỡ trong lúc cô đã đưa nội vụ ra trước công luận.

Vụ này chưa biết sẽ đi đến đâu và ảnh hưởng ra sao đến cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay, cuộc bầu cử mà nhiều người nhận định sẽ là cuộc bỏ phiếu quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ, trong lúc dân Mỹ cũng đang ở trong tình trạng chia rẽ chưa từng thấy.

Về phần Tổng thống Trump, mặc dù những tấn công bất tận của truyền thông báo chí thù nghịch, ông ta vẫn nắm lợi thế độc nhất trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Những màn võ miệng của ông cựu phó tổng thống thời Obama không làm lay chuyển niềm tin của cử tri đặt vào ông Trump sau hơn ba năm làm tổng thống.

Có điều hơi khó giải thích:Theo thăm dò mới nhất của YouGov polls, 48 phần trăm tổng số cử tri nghiêng về ông Biden, 42 phần trăm ngả về ông Trump. Nhưng khi hỏi ai sẽ thắng cuộc bầu cử tổng thống năm nay, 57 phần trăm những người trả lời cho biết ông Trump sẽ tái đắc cử, trong khi chỉ có 43 phần trăm đoán ông Biden sẽ là người thắng cuộc!
Phải chăng có những người sẽ bỏ phiếu cho ông Biden, dù biết ông ta sẽ về vườn dưỡng già, sau cả một đời làm chính trị... vô tích sự?

Đúng ra, với nước Mỹ và người Mỹ nói chung, ông Biden có làm nghị sĩ 36 năm (1973-2009) và làm phó tổng thống 8 năm (2009-2017) hay không cũng không có gi khác và không có gì để lại đáng ghi nhớ, ngoài những quan hệ mờ ám của ông và người con trai với Ukraine và Trung cộng khi ông làm phó tổng đã được nói tới nhiều và đang được Thương viện mở cuộc điều traNhưng với người Mỹ gốc Việt, đặc biệt là những thuyền nhân rời Việt Nam năm 1975 và tiếp tục trong nhiều năm sau để đi tìm tự do, thì có nhiều điều để nhớ, hay không thể quên, về Nghị sĩ Joe Biden.

Trong những ngày gần đây đã có nhiều bài viết được phát tán trên mạng, kêu gọi bà con hãy “bầu đúng, cử xứng” và nhắc lại những việc làm tội lỗi của Nghị sĩ Joe Biden trước và sau Tháng Tư Đen năm 1975, như đã vận động Quốc hội Hoa Kỳ cắt viện trợ quân sự cho VNCH vào năm 1974 và sau khi VNCH sụp đổ đã lại vận động chống dự luật tiếp nhận người tị nạn Việt Nam và đã tuyên bố những lời rất miệt thị và rất vô văn hóa.

Nhưng cộng đồng người Mỹ gốc Việt cũng đang chia hai và chống nhau, chửi nhau còn hơn là người Mỹ… mất gốc!

Ký Thiệt
(Đời Nay ra ngày 1.5.2020)





BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm