Kinh Đời
Tẩy Chay, Vũ Khí Của Chúng Ta - Tạp Ghi Huy Phương
chúng ta chỉ có một cộng đồng tị nạn người Việt ở hải ngoại, không có quân đội, không có chính phủ, không có ngân khoản khổng lồ trong ngân hàng, nhưng thật sự là chúng ta có vũ khí trong tay.
Ngay việc Trung Quốc hiện nay đang trở thành một loại thực dân mới, gieo hiểm họa cho cả thế giới, lấy đi hàng triệu việc làm, vơ vét tài nguyên, bắt đi các dân tộc này, giết họ, triệt sản họ hay pha giống với người Hán, cũng đủ cho cả thế giới tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, du lịch Trung Quốc. Những con buôn trong các siêu thị Á Châu tại Hoa kỷ sẵn sàng vì lợi nhuận với những món hàng rẻ, độc hại nhưng chúng ta quyết không đầu độc gia đình, con cháu chúng ta bằng thực phẩm Trung Quốc. Việc làm đó là tẩy chay!
Ở Hoa Kỳ, chúng ta chỉ có một cộng đồng tị nạn người Việt ở hải
ngoại, không có quân đội, không có chính phủ, không có ngân khoản khổng
lồ trong ngân hàng, nhưng thật sự là chúng ta có vũ khí trong tay. Đó là
quyền sử dụng đồng đô la và quyền tẩy chay!
Dư luận tố cáo một tiệm bún bò Huế ở Bolsa còn lưu luyến chơi nhạc VC
“Trường Sơn Đông-Trường Sơn Tây” trong quán ăn này, chúng ta có quyền
tẩy chay không đến quán này nữa. Mở quán ăn, chủ nhân cần có khách,
nhưng khách có thể chọn quán bún bò khác hay nghỉ ăn bún bò vì không
muốn chịu nhục.
Chúng ta có quyền tẩy chay các ca sĩ, các đoàn văn công, các cuộc
trao đổi văn hóa từ trong nước gửi ra với mục đích giao lưu hay trao
đổi, mà không cần phải biểu tình, treo cờ, giăng biểu ngữ, la ó, chửi
bới. Cách tốt nhất là xa lánh, không mua vé, không tham dự dù có giấy
mời, không thèm đăng quảng cáo lấy tiền, thì đương nhiên sân khấu sẽ tắt
đèn và ca sĩ, văn công sẽ cuốn gói về nước. Còn nói hô hào chống Cộng,
chồng đã bị cầm tù, con chết vượt biên, mà còn trang điểm, ra tiệm làm
tóc, mua vé danh dự để được ngồi hàng đầu, mỗi khi có gánh hát, có văn
công, “soái ca” đẹp mã sang đây trình diễn, thì nên về nhà đóng cửa, soi
kính, xem lại chân dung và bản sắc của mình.
Chúng ta có quyền tẩy chay các ca sĩ có gốc gác tị nạn, bây giờ kêu
gào danh nghĩa quê hương, đồng bào, hòa giải, về quê hương “hát trên
những xác người” vì những thương nữ này không muốn nghe, muốn thấy, bịt
tai, nhắm mắt trước những sự thật đau lòng. Vì sao khi họ trở lại đây,
chúng ta lại tiếp đón họ, chấp nhận cho họ đứng trên sân khấu hải ngoại,
miễn họ biết đổi màu da cho thích hợp với phông cảnh sân khấu của mỗi
nơi.
Chúng ta có quyền tắt TV, không đi xem ca nhạc, không bỏ một đồng bạc
để mua vé, đi xem những ca, kịch sĩ, những tên hề hai mặt, đi đi, về
về, sẵn sàng cười vào sự vô cảm, ngu ngơ của hải ngoại.
Nếu có quán ăn, dịch vụ sống nhờ trên đất tị nạn mà có lối văn hóa
“bún mắng, cháo chửi” kiểu Hà Nội thì cho chúng trở về nơi hang ổ của
chúng.
Cộng đồng tị nạn Cộng Sản ở hải ngoại khi nghe tình cảnh của đồng bào
trong nước hiện nay, mà nỗi oan khiên không kể hết, nên tẩy chay không
gửi tiền, không du lịch Việt Nam, chứ không phải nuôi sống Cộng Sản mỗi
năm lên hơn $10 tỷ, cuối năm “về quê ăn Tết,” với câu nhật tụng: “Việt
Nam bây giờ đẹp lắm, vui lắm!”
Nói chung, chúng ta có vũ khí trong tay mà chưa biết dùng hay không muốn dùng.
Ở Việt Nam, vụ công ty nước ngọt Tân Hiệp Phát, sau khi tòa án tuyên
phạt bảy năm tù đối với bị cáo Võ Văn Minh (Cái Bè, Tiền Giang), sau khi
bị gài bẫy nhận 500 triệu đồng từ đại diện của Tân Hiệp Phát tại một
quán giải khát, khi ông này tố cáo chai nước ngọt có ruồi chết. Bênh vực
người cô thế, Tân Hiệp Phát đã bị làn sóng tẩy chay của dân chúng,
không mua, không dùng sản phẩm của công ty này gồm tất cả 12 món hàng.
Sơ khởi, Tân Hiệp Phát đã chịu thiệt hại nặng nề lên tới trên $90 triệu,
và nếu dân chúng muốn chiến dịch tẩy chay này đi đến tận cùng thì Tân
Hiệp Phát sẽ phải phá sản!
Tẩy chay được xem như là một thái độ bất hợp tác, không liên quan,
không giao dịch nhằm đưa đối phương đến những khó khăn, gây thiệt hại
cho bên bị tẩy chay. Phải nói là tẩy chay là một sức mạnh có thể làm
kiệt quệ đối phương, gây ảnh hưởng không nhỏ, một cuộc chiến tranh không
cần dùng đến vũ khí. Đối tượng của việc tẩy chay không chỉ là công ty
kinh doanh tư nhân mà còn có thể một chính quyền thành phố hay tiểu
bang.
Ở tầm mức lớn giữa một quốc gia với một quốc gia, đó là cấm vận.
Cấm vận là sự ngăn cấm quan hệ ngoại giao, viện trợ, buôn bán, đi
lại, vận chuyển hàng hóa, trao đổi khoa học kỹ thuật… với một nước nào
đó, được sử dụng như một sự trừng phạt chính trị do sự bất đồng về chính
sách và hành động của quốc gia ấy.
Chúng ta thường nghĩ việc tẩy chay công ty kinh doanh tư nhân có ảnh
hưởng đến số lượng hàng hóa bán ra, hay dịch vụ trực tiếp cho người tiêu
dùng bị sút giảm, nhưng thực tế gây thiệt hại rất nhiều, vì ảnh hưởng
gián tiếp từ việc giảm giá cổ phần của công ty. Chúng ta chưa quên
Target đã mất $10 tỷ cổ phần trong năm vừa qua vì bị thành phần bảo thủ
tẩy chay chính sách cho người đổi giới (transgender) tự chọn nhà vệ sinh
trong các cửa tiệm của họ, và mới đây, chỉ vì vụ kéo lê một khách hành,
ông David Đào vừa qua trên sàn máy bay của United Airline, hãng máy bay
này đã mất $1 tỷ chứng khoán. Việc mất giá cổ phiếu là do ảnh hưởng
hình ảnh công cộng (public image) của công ty này trước công chúng.
Người Mỹ gốc Phi Châu đã tẩy chay việc đi xe buýt tại Montgomery,
Alabama, để khởi động một cuộc đấu tranh trên phạm vi toàn quốc nhằm xóa
bỏ nạn kỳ thị chủng tộc; người Ấn Độ tẩy chay hàng hóa của Anh do Thánh
Gandhi khởi xướng; người Do Thái thành công khi tổ chức tẩy chay Henry
Ford ở Mỹ, vào những năm 1920; người Trung Quốc tẩy chay các sản phẩm
của Nhật sau phong trào Ngũ Tứ; người Do Thái tẩy chay hàng hóa của Đức
Quốc Xã ở Lithuania, Mỹ, Anh và Ba Lan trong năm 1933; Mỹ dẫn đầu cuộc
tẩy chay Thế Vận Hội Mùa Hè 1980 tại Liên Xô, và cuộc tẩy chay chống lại
chính quyền phân biệt chủng tộc apartheid tại Nam Phi…
Ngay tại Mỹ, trong năm qua, “đạo luật phòng vệ sinh,” HB 2 của North
Carolina, chỉ cho học sinh sử dụng theo giới tính lúc mới sinh ra, chứ
không theo giới tính sau khi đã thay đổi, đã bị “tẩy chay” làm cho tài
chánh tiểu bang bị thiệt hại lớn, từ việc công ty tài chính PayPal ngưng
đặt một cơ sở khiến tiểu bang mất $2.66 tỷ cho ngân sách, đến việc ca
sĩ người Anh Ringo Starr hủy bỏ cuộc trình diễn, làm cho nhà hát của một
thành phố bị thất thu $33,000 và tiểu bang này có thể mất thêm hàng
trăm triệu đô la vì Hiệp Hội Thể Thao Đại Học (NCAA) không tổ chức các
cuộc thi đấu tại đây, nơi thường đứng ra đăng cai các sự kiện này. NCAA
dự trù tẩy chay dài lâu khi loan báo địa điểm các trận thi đấu các giải
vô địch từ nay cho đến năm 2022, sẽ không dành cho North Carolina. Thiệt
hại vụ này lên đến $87.7 triệu.
Ngày nay Trung Quốc đầu độc cả thế giới với thực phẩm bẩn, hàng hóa
thô sơ cẩu thả, cứ kiểm soát ngay các vật dụng trong gia đình mình,
những gì đã phát xuất từ Trung Quốc, đều có thể đưa đến chuyện giết
người. Từ cái xe nôi kẹp cổ trẻ em, đến món đồ chơi nhiễm nặng chất chì,
sữa và sữa bột trẻ em đã bị lẫn hóa chất melamine, và chúng ta phải
biết rằng tất cả thứ hàng hóa sản xuất từ quốc gia này đều dính máu của
các công nhân nô lệ vị thành niên, mọi tù nhân khổ sai, gái mãi dâm, dân
nghiền ma túy và học viên Pháp Luân Công trong cái nhà tù đau đớn, mạt
hạng vĩ đại này.
Chỉ riêng năm 2013, Walmart đã nhập cảng hàng hóa Trung Quốc lên đến
$49,1 tỷ, điều này cũng có nghĩa là Walmart đã làm mất 400,000 việc làm
của dân Mỹ trong thời gian đó.
Ngay việc Trung Quốc hiện nay đang trở thành một loại thực dân mới, gieo hiểm họa cho cả thế giới, lấy đi hàng triệu việc làm, vơ vét tài nguyên, bắt đi các dân tộc này, giết họ, triệt sản họ hay pha giống với người Hán, cũng đủ cho cả thế giới tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, du lịch Trung Quốc. Những con buôn trong các siêu thị Á Châu tại Hoa kỷ sẵn sàng vì lợi nhuận với những món hàng rẻ, độc hại nhưng chúng ta quyết không đầu độc gia đình, con cháu chúng ta bằng thực phẩm Trung Quốc. Việc làm đó là tẩy chay!
Người Việt ở hải ngoại là những người mau quên. Sau Tháng Tư, 1975,
không có gia đình nào không có người đi tù, không có người vượt biển,
không có người khốn đốn vì chuyện đánh tư sản, đổi tiền, đuổi người đi
vùng kinh tế mới, dãi dầu chốn chợ trời. Thế gian kêu gọi mọi người sẵn
lòng tha thứ nhưng đừng quên, vậy mà người ta lại hay quên, đến nỗi
trong tay có vũ khí mà chưa hề động thủ, thường than vãn mà không biết
hành động, cuối cùng vì cái lợi của riêng mình, cái vui của gia đình
mình mà quên hết cái đau của cộng đồng, cái khốn khổ của cả một dân tộc!
Nói như nhà thơ Nguyễn Chí Thiện: “Vì ấu trĩ, thờ ơ, u tối!” và: “Lỗi lầm tại ai? Xét ra tất cả. Mấy ai người đem hết tâm can?”
Huy Phuơng
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Có miệng như không" - by / Trần Văn Giang (ghi lại).
- 100 năm sau vẫn bồi hồi "Tôi đi học" - by Minh Tự / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Nỗi Khổ Của Người Hà Nội" - by Nguyễn Thị Thương / Trần Văn Giang (ghi lại)
Tẩy Chay, Vũ Khí Của Chúng Ta - Tạp Ghi Huy Phương
chúng ta chỉ có một cộng đồng tị nạn người Việt ở hải ngoại, không có quân đội, không có chính phủ, không có ngân khoản khổng lồ trong ngân hàng, nhưng thật sự là chúng ta có vũ khí trong tay.
Ở Hoa Kỳ, chúng ta chỉ có một cộng đồng tị nạn người Việt ở hải
ngoại, không có quân đội, không có chính phủ, không có ngân khoản khổng
lồ trong ngân hàng, nhưng thật sự là chúng ta có vũ khí trong tay. Đó là
quyền sử dụng đồng đô la và quyền tẩy chay!
Dư luận tố cáo một tiệm bún bò Huế ở Bolsa còn lưu luyến chơi nhạc VC
“Trường Sơn Đông-Trường Sơn Tây” trong quán ăn này, chúng ta có quyền
tẩy chay không đến quán này nữa. Mở quán ăn, chủ nhân cần có khách,
nhưng khách có thể chọn quán bún bò khác hay nghỉ ăn bún bò vì không
muốn chịu nhục.
Chúng ta có quyền tẩy chay các ca sĩ, các đoàn văn công, các cuộc
trao đổi văn hóa từ trong nước gửi ra với mục đích giao lưu hay trao
đổi, mà không cần phải biểu tình, treo cờ, giăng biểu ngữ, la ó, chửi
bới. Cách tốt nhất là xa lánh, không mua vé, không tham dự dù có giấy
mời, không thèm đăng quảng cáo lấy tiền, thì đương nhiên sân khấu sẽ tắt
đèn và ca sĩ, văn công sẽ cuốn gói về nước. Còn nói hô hào chống Cộng,
chồng đã bị cầm tù, con chết vượt biên, mà còn trang điểm, ra tiệm làm
tóc, mua vé danh dự để được ngồi hàng đầu, mỗi khi có gánh hát, có văn
công, “soái ca” đẹp mã sang đây trình diễn, thì nên về nhà đóng cửa, soi
kính, xem lại chân dung và bản sắc của mình.
Chúng ta có quyền tẩy chay các ca sĩ có gốc gác tị nạn, bây giờ kêu
gào danh nghĩa quê hương, đồng bào, hòa giải, về quê hương “hát trên
những xác người” vì những thương nữ này không muốn nghe, muốn thấy, bịt
tai, nhắm mắt trước những sự thật đau lòng. Vì sao khi họ trở lại đây,
chúng ta lại tiếp đón họ, chấp nhận cho họ đứng trên sân khấu hải ngoại,
miễn họ biết đổi màu da cho thích hợp với phông cảnh sân khấu của mỗi
nơi.
Chúng ta có quyền tắt TV, không đi xem ca nhạc, không bỏ một đồng bạc
để mua vé, đi xem những ca, kịch sĩ, những tên hề hai mặt, đi đi, về
về, sẵn sàng cười vào sự vô cảm, ngu ngơ của hải ngoại.
Nếu có quán ăn, dịch vụ sống nhờ trên đất tị nạn mà có lối văn hóa
“bún mắng, cháo chửi” kiểu Hà Nội thì cho chúng trở về nơi hang ổ của
chúng.
Cộng đồng tị nạn Cộng Sản ở hải ngoại khi nghe tình cảnh của đồng bào
trong nước hiện nay, mà nỗi oan khiên không kể hết, nên tẩy chay không
gửi tiền, không du lịch Việt Nam, chứ không phải nuôi sống Cộng Sản mỗi
năm lên hơn $10 tỷ, cuối năm “về quê ăn Tết,” với câu nhật tụng: “Việt
Nam bây giờ đẹp lắm, vui lắm!”
Nói chung, chúng ta có vũ khí trong tay mà chưa biết dùng hay không muốn dùng.
Ở Việt Nam, vụ công ty nước ngọt Tân Hiệp Phát, sau khi tòa án tuyên
phạt bảy năm tù đối với bị cáo Võ Văn Minh (Cái Bè, Tiền Giang), sau khi
bị gài bẫy nhận 500 triệu đồng từ đại diện của Tân Hiệp Phát tại một
quán giải khát, khi ông này tố cáo chai nước ngọt có ruồi chết. Bênh vực
người cô thế, Tân Hiệp Phát đã bị làn sóng tẩy chay của dân chúng,
không mua, không dùng sản phẩm của công ty này gồm tất cả 12 món hàng.
Sơ khởi, Tân Hiệp Phát đã chịu thiệt hại nặng nề lên tới trên $90 triệu,
và nếu dân chúng muốn chiến dịch tẩy chay này đi đến tận cùng thì Tân
Hiệp Phát sẽ phải phá sản!
Tẩy chay được xem như là một thái độ bất hợp tác, không liên quan,
không giao dịch nhằm đưa đối phương đến những khó khăn, gây thiệt hại
cho bên bị tẩy chay. Phải nói là tẩy chay là một sức mạnh có thể làm
kiệt quệ đối phương, gây ảnh hưởng không nhỏ, một cuộc chiến tranh không
cần dùng đến vũ khí. Đối tượng của việc tẩy chay không chỉ là công ty
kinh doanh tư nhân mà còn có thể một chính quyền thành phố hay tiểu
bang.
Ở tầm mức lớn giữa một quốc gia với một quốc gia, đó là cấm vận.
Cấm vận là sự ngăn cấm quan hệ ngoại giao, viện trợ, buôn bán, đi
lại, vận chuyển hàng hóa, trao đổi khoa học kỹ thuật… với một nước nào
đó, được sử dụng như một sự trừng phạt chính trị do sự bất đồng về chính
sách và hành động của quốc gia ấy.
Chúng ta thường nghĩ việc tẩy chay công ty kinh doanh tư nhân có ảnh
hưởng đến số lượng hàng hóa bán ra, hay dịch vụ trực tiếp cho người tiêu
dùng bị sút giảm, nhưng thực tế gây thiệt hại rất nhiều, vì ảnh hưởng
gián tiếp từ việc giảm giá cổ phần của công ty. Chúng ta chưa quên
Target đã mất $10 tỷ cổ phần trong năm vừa qua vì bị thành phần bảo thủ
tẩy chay chính sách cho người đổi giới (transgender) tự chọn nhà vệ sinh
trong các cửa tiệm của họ, và mới đây, chỉ vì vụ kéo lê một khách hành,
ông David Đào vừa qua trên sàn máy bay của United Airline, hãng máy bay
này đã mất $1 tỷ chứng khoán. Việc mất giá cổ phiếu là do ảnh hưởng
hình ảnh công cộng (public image) của công ty này trước công chúng.
Người Mỹ gốc Phi Châu đã tẩy chay việc đi xe buýt tại Montgomery,
Alabama, để khởi động một cuộc đấu tranh trên phạm vi toàn quốc nhằm xóa
bỏ nạn kỳ thị chủng tộc; người Ấn Độ tẩy chay hàng hóa của Anh do Thánh
Gandhi khởi xướng; người Do Thái thành công khi tổ chức tẩy chay Henry
Ford ở Mỹ, vào những năm 1920; người Trung Quốc tẩy chay các sản phẩm
của Nhật sau phong trào Ngũ Tứ; người Do Thái tẩy chay hàng hóa của Đức
Quốc Xã ở Lithuania, Mỹ, Anh và Ba Lan trong năm 1933; Mỹ dẫn đầu cuộc
tẩy chay Thế Vận Hội Mùa Hè 1980 tại Liên Xô, và cuộc tẩy chay chống lại
chính quyền phân biệt chủng tộc apartheid tại Nam Phi…
Ngay tại Mỹ, trong năm qua, “đạo luật phòng vệ sinh,” HB 2 của North
Carolina, chỉ cho học sinh sử dụng theo giới tính lúc mới sinh ra, chứ
không theo giới tính sau khi đã thay đổi, đã bị “tẩy chay” làm cho tài
chánh tiểu bang bị thiệt hại lớn, từ việc công ty tài chính PayPal ngưng
đặt một cơ sở khiến tiểu bang mất $2.66 tỷ cho ngân sách, đến việc ca
sĩ người Anh Ringo Starr hủy bỏ cuộc trình diễn, làm cho nhà hát của một
thành phố bị thất thu $33,000 và tiểu bang này có thể mất thêm hàng
trăm triệu đô la vì Hiệp Hội Thể Thao Đại Học (NCAA) không tổ chức các
cuộc thi đấu tại đây, nơi thường đứng ra đăng cai các sự kiện này. NCAA
dự trù tẩy chay dài lâu khi loan báo địa điểm các trận thi đấu các giải
vô địch từ nay cho đến năm 2022, sẽ không dành cho North Carolina. Thiệt
hại vụ này lên đến $87.7 triệu.
Ngày nay Trung Quốc đầu độc cả thế giới với thực phẩm bẩn, hàng hóa
thô sơ cẩu thả, cứ kiểm soát ngay các vật dụng trong gia đình mình,
những gì đã phát xuất từ Trung Quốc, đều có thể đưa đến chuyện giết
người. Từ cái xe nôi kẹp cổ trẻ em, đến món đồ chơi nhiễm nặng chất chì,
sữa và sữa bột trẻ em đã bị lẫn hóa chất melamine, và chúng ta phải
biết rằng tất cả thứ hàng hóa sản xuất từ quốc gia này đều dính máu của
các công nhân nô lệ vị thành niên, mọi tù nhân khổ sai, gái mãi dâm, dân
nghiền ma túy và học viên Pháp Luân Công trong cái nhà tù đau đớn, mạt
hạng vĩ đại này.
Chỉ riêng năm 2013, Walmart đã nhập cảng hàng hóa Trung Quốc lên đến
$49,1 tỷ, điều này cũng có nghĩa là Walmart đã làm mất 400,000 việc làm
của dân Mỹ trong thời gian đó.
Ngay việc Trung Quốc hiện nay đang trở thành một loại thực dân mới, gieo hiểm họa cho cả thế giới, lấy đi hàng triệu việc làm, vơ vét tài nguyên, bắt đi các dân tộc này, giết họ, triệt sản họ hay pha giống với người Hán, cũng đủ cho cả thế giới tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, du lịch Trung Quốc. Những con buôn trong các siêu thị Á Châu tại Hoa kỷ sẵn sàng vì lợi nhuận với những món hàng rẻ, độc hại nhưng chúng ta quyết không đầu độc gia đình, con cháu chúng ta bằng thực phẩm Trung Quốc. Việc làm đó là tẩy chay!
Người Việt ở hải ngoại là những người mau quên. Sau Tháng Tư, 1975,
không có gia đình nào không có người đi tù, không có người vượt biển,
không có người khốn đốn vì chuyện đánh tư sản, đổi tiền, đuổi người đi
vùng kinh tế mới, dãi dầu chốn chợ trời. Thế gian kêu gọi mọi người sẵn
lòng tha thứ nhưng đừng quên, vậy mà người ta lại hay quên, đến nỗi
trong tay có vũ khí mà chưa hề động thủ, thường than vãn mà không biết
hành động, cuối cùng vì cái lợi của riêng mình, cái vui của gia đình
mình mà quên hết cái đau của cộng đồng, cái khốn khổ của cả một dân tộc!
Nói như nhà thơ Nguyễn Chí Thiện: “Vì ấu trĩ, thờ ơ, u tối!” và: “Lỗi lầm tại ai? Xét ra tất cả. Mấy ai người đem hết tâm can?”
Huy Phuơng