Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 05 -3-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

HoaLuc 9
**************

voatiengviet.com

Biểu tình nổ ra ở Iran về vụ nữ sinh ngã bệnh hàng loạt

Reuters

Những cha mẹ lo lắng đã biểu tình ở thủ đô Tehran của Iran và các thành phố khác vào ngày thứ Bảy vì một làn sóng những vụ việc bị nghi là tấn công đầu độc đã ảnh hưởng đến các nữ sinh ở hàng chục trường học, theo các hãng thông tấn và video trên mạng xã hội của Iran.

Những căn bệnh chưa rõ nguyên nhân đã ảnh hưởng đến hàng trăm nữ sinh trong những tháng gần đây. Các quan chức Iran tin rằng các em gái có thể đã bị đầu độc và đổ lỗi cho những kẻ thù của Tehran.

Bộ trưởng y tế của đất nước cho biết các em gái đã bị tấn công bằng "thuốc độc nhẹ" và một số chính trị gia cho rằng các em gái có thể đã bị nhắm mục tiêu bởi các nhóm Hồi giáo bảo thủ phản đối việc giáo dục trẻ em gái.

Bộ trưởng Nội vụ Iran ngày thứ Bảy cho biết các nhà điều tra đã tìm thấy "các mẫu đáng ngờ" đang được nghiên cứu và kết quả sẽ được công bố “sớm nhất có thể.”

Chứng bệnh đã ảnh hưởng đến hơn 30 trường học ở ít nhất 10 trong số 31 tỉnh của Iran vào ngày thứ Bảy. Các video đăng trên mạng xã hội cho thấy cha mẹ tập trung tại trường để đưa con về nhà và một số học sinh được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương hoặc xe buýt.

Một cuộc tụ tập của những cha mẹ bên ngoài tòa nhà Bộ Giáo dục ở phía tây Tehran vào ngày thứ Bảy để phản đối những vụ ngã bệnh này đã biến thành một cuộc biểu tình chống chính phủ, theo một đoạn video được xác minh bởi Reuters.

Các cuộc biểu tình tương tự được tổ chức ở hai khu vực khác ở Tehran và các thành phố khác bao gồm Isfahan và Rasht, theo các video chưa được xác minh.

Vụ nữ sinh ngã bệnh hàng loạt xảy ra vào thời điểm hệ trọng đối với giới giáo sĩ cầm quyền của Iran, những người đã đối mặt với các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tháng xuất phát từ cái chết của một người phụ nữ Iran trẻ tuổi khi bị giam giữ bởi cảnh sát đạo đức, là những người thi hành các quy định nghiêm ngặt về trang phục.

Văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc tại Geneva ngày thứ Sáu đã kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch về các vụ tình nghi là tấn công và các nước bao gồm Đức và Mỹ đã bày tỏ quan ngại.

Iran bác bỏ điều mà họ coi là sự can thiệp của nước ngoài và "những phản ứng vội vàng" và nói hôm thứ Sáu rằng họ đang điều tra nguyên nhân các vụ việc.


***********

rfi.fr

Hoa Kỳ và Hàn Quốc thông báo mở cuộc tập trận trên thực địa lớn nhất từ 5 năm nay

Trọng Nghĩa


HOA KỲ - HÀN QUỐC - TẬP TRẬN

Đăng ngày:

Chiến đấu cơ F15K của Không quân Hàn Quốc tập trận với chiến đấu cơ F-16 của Không quân Hoa Kỳ tại Hàn Quốc ngày 04/10/2022.
Chiến đấu cơ F15K của Không quân Hàn Quốc tập trận với chiến đấu cơ F-16 của Không quân Hoa Kỳ tại Hàn Quốc ngày 04/10/2022. © Ministère de la Défense de Corée du Sud via AP

Quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ ngày 03/03/2023 loan báo tổ chức cuộc tập trận chung lớn nhất trong 5 năm gần đây vào cuối tháng Ba. Bắc Triều Tiên đã đe dọa sẽ có hành động mạnh mẽ “chưa từng có” chống lại các cuộc tập trận như vậy. Có khả năng nước này sẽ đáp trả cuộc tập trân sắp tới bằng các vụ thử tên lửa.

Trong một cuộc họp báo chung, quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ cho biết sẽ tiến hành cuộc tập trận Lá Chắn Tự Do (Liberty Shield), một cuộc tập huấn mô phỏng trên máy tính, từ ngày 13 đến 23/03 để tăng cường khả năng phòng thủ và phản ứng, đồng thời mở một cuộc tập trận chung với quy mô lớn trên thực địa, đặt tên là Lá Chắn Chiến Binh FTX (Warrior Shield FTX).

Theo đại tá Isaac L. Taylor, phát ngôn viên quân đội Hoa Kỳ, cuộc tập trận trên thực địa sẽ bao gồm một bài tập đổ bộ kết hợp nhiều binh chủng với quy mô ngang bằng với cuộc tập trận lớn nhất Đại Bàng Non (Foal Eagle) gần đây.

Lần gần đây nhất hai nước tiến hành cuộc tập trận Đại Bàng Non với quy mô lớn là vào năm 2018. Sau đó, các cuộc tập trận bị hủy bỏ hoặc giảm quy mô để hỗ trợ hoạt động ngoại giao với Bắc Triều Tiên (hiện đang bị đình trệ) hay vì dịch Covid-19.

Tuy nhiên, gần đây, hai nước đã mở rộng trở lại các cuộc tập trận quân sự chung trước mối đe dọa hạt nhân đang gia tăng của Bắc Triều Tiên.

Hôm 03/03, Hoa Kỳ đã cho triển khai một oanh tạc cơ B-1B tham gia một cuộc huấn luyện chung trên không với các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ ngày 19/02 đến nay.

Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết việc sử dụng B-1B thể hiện quyết tâm và khả năng của Mỹ sử dụng toàn bộ uy lực quân sự của mình, bao gồm cả hạt nhân, để bảo vệ các đồng minh.


************

rfi.fr

Châu Âu: Giới trẻ ''lo'' khí hậu, nhân viên ''muốn dân chủ hóa'' công ty

Trọng Thành

‘‘Một phần sáu’’ thanh thiếu niên Pháp có vấn đề tâm lý, tâm thần. Giá trị của việc làm sụt giảm rất mạnh trong con mắt dân Pháp (sụt 3 lần so với 30 năm trước). Nước Pháp buộc phải chuẩn bị cho ‘‘7 kịch bản’’ chiến tranh trong những năm tới.

Thanh thiếu niên lo lắng cho tương lai, đặc biệt là về biến đổi khí hậu. Đời sống doanh nghiệp – động lực của chủ nghĩa tư bản - đứng trước áp lực thay đổi ‘‘cách mạng’’, trong bối cảnh đại khủng hoảng môi sinh, đi liền với nguy cơ chiến tranh. Trên đây là chủ đề chính của các tuần báo Pháp ít hôm trước ngày hành động toàn quốc chống dự luật cải cách hưu trí tại Pháp, 07/03/2023, dự kiến đi liền với tổng đình công lớn, và có thể kéo dài.

THANH THIẾU NIÊN ÂU – MỸ: BÁO ĐỘNG KHẨN

Trang bìa của tuần báo thiên hữu Le Point chạy tựa : ‘‘Thanh thiếu niên : Tình trạng khẩn cấp’’, trên nền hình ảnh một em gái gương mặt dáng như mệt mỏi, lo âu, mắt dán vào điện thoại cầm tay. Các đe dọa lớn được nêu bật : ‘‘Nghiện ngập, suy nhược thần kinh, bạo lực…’’. Hồ sơ chính của Le Point mở đâu với vụ một giáo viên bị sát hại trường trung học Saint-Thomas-d’Aquin, ở Saint-Jean-de-Luz, tỉnh Pyrénées-Atlantiques, miền tây nam nước Pháp, hồi cuối tháng trước. Thủ phạm là một học sinh lớp 7.

‘‘Nghiện ngập, suy nhược, bạo lực…’’ và tình trạng thiếu nhân viên y tế

Sau cơn chấn động, một tâm trạng đáng sợ lan rộng, đó là ‘‘những hành động tương tự có thể xảy ra ở mọi nơi, và bất cứ lúc nào’’. Thảm kịch ở trường trung học Saint-Thomas-d’Aquin diễn ra trong bối cảnh những rối loạn tâm lý của giới trẻ Pháp bùng phát, đặc biệt là chứng ‘‘lo hãi – trầm cảm’’ (anxio-depressif). Theo cơ quan nghiên cứu, thống kê của bộ Y Tế Pháp Drees, 22% thanh thiếu niên từ 15 đến 24 tuổi mắc hội chứng trầm cảm so với chỉ 4% năm 2014.

Đại dịch Covid với tình trạng sống cách ly, phong tỏa phổ biến, là một nguyên nhân quan trọng. Theo SOS Amitié, số ca kêu gọi trợ giúp tăng 30% so với trước dịch. Tuy nhiên, xu thế bệnh tâm thần, rối loạn tâm lý đã có trước dịch. Tình hình thêm nghiêm trọng gấp bội trong bối cảnh bộ máy chăm sóc, chữa trị, về y tế và tâm lý, thiếu hụt ghê gớm về nhân viên và phương tiện. Gần 17.000 học sinh mới có một bác sĩ học đường. Số y tá học đường chỉ đáp ứng một phần ba nhu cầu. Tình hình nguy ngập đến mức, thậm chí nhiều thiếu niên có nguy cơ tự sát cũng không có đủ ‘‘cơ sở điều trị chuyên trách’’ để chăm sóc, theo nhà tâm thần học Anne Perret (trung tâm y tế - tâm lý Frédéric Nowak).

Đại dịch Covid là tác nhân gia tăng xu thế nghiêm trọng vốn có. Tổng hợp các nhận định của giới chuyên gia, Le Point ghi nhận các nguyên nhân chính: ‘‘nỗi lo hãi liên quan đến đại khủng hoảng khí hậu – môi sinh (‘‘éco-anxiété’’) …, phát ngôn bạo lực về giới, về tình dục’’, cũng như phong trào phô bày cơ thể nữ giới trên các mạng xã hội. Bên cạnh đó là các nguyên nhân lớn khác, như ‘‘bối cảnh kinh tế bất định, tác động của chiến tranh Ukraina, áp lực học tập’’.

Gần 1 phần 3 học sinh Mỹ từng muốn tự sát

Le Point dẫn lời một hiệu trưởng từ 20 năm nay, vốn hết sức tự tin vào ngành giáo dục, vào bản thân, gần đây cũng phải thú nhận bà bất lực với một số học sinh. Ngành giáo dục ngày càng mong manh, khi có đến một nửa giáo viên từng là nạn nhân bạo lực bằng lời, hoặc bạo lực thể xác, từ phía học sinh hoặc cha mẹ, 17% riêng trong năm 2021, theo một điều tra của Ifop. 

Tình hình không chỉ ở Pháp mà còn là chung đối với đại đa số các nước Âu-Mỹ. Tình hình ở Mỹ có lẽ nghiêm trọng hơn nhiều. Theo một điều tra của CDC Mỹ, có đến gần 1 phần 3 học sinh Mỹ thực sự có ý định tự sát năm 2021. Có đến 57% cảm thấy buồn bã, hay tuyệt vọng ít nhất trong hai tuần lễ năm 2021, đến mức bỏ bê mọi thứ. Tỉ lệ này ‘‘chỉ là 36%’’ hồi 2021.

KHỦNG HOẢNG KHÍ HẬU BỊ NHẤN THÁI QUÁ ?

‘‘Hãy thương lấy giới trẻ Pháp…’’, là tựa đề bài viết của nhà báo Sylvain Fort, chuyên gia về truyền thông, trên L’Express.  Nhà báo Sylvain Fort nguyên là cố vấn truyền thông của tổng thống Macron năm đầu tiên nhiệm kỳ thứ nhất, và một thời gian phụ trách truyền thông của điện Elysée.

Thế chiến 3, cải cách hưu trí, khí hậu…: ‘‘Hãy thương lấy giới trẻ’’ !

Nhà báo Sylvain Fort đặc biệt cáo buộc giới trẻ Pháp đang bị đầu độc với việc các thảm họa hay nguy cơ thảm họa được nhấn mạnh thái quá trong xã hội, từ cuộc xung đột xã hội về cải cách hưu trí, đến nguy cơ chiến tranh thế giới thứ 3, hay đại họa khí hậu về môi trường, chưa kể đến các nỗ lực vận động cho quyền được chọn cái chết với trẻ em, thiếu nhi… Nhà báo L’Express cũng vạch ra một tương lai mà theo ông hết sức nguy hiểm, khi chính quyền áp đặt việc giáo dục về các vấn đề khí hậu với biện pháp ‘‘quân sự hóa’’.  

Cả hai tuần báo thiên hữu Le Point và L’Express đều nhấn mạnh đến nỗi lo hãi trong giới trẻ Pháp liên quan đến việc nhấn mạnh thái quá đến đại khủng hoảng khí hậu – môi sinh (‘‘éco-anxiété’’). Liệu có việc nguy cơ đại khủng hoảng khí hậu – môi sinh bị nhấn mạnh thái quá hay không ?

‘‘Kịch bản nhiệt độ tăng 4°C’’: Bộ trưởng Pháp lỡ miệng ?

Đối với tuần báo thiên tả L’Obs, chính quyền Pháp có lẽ đã cố tránh việc nhấn mạnh với người dân về sự thật của đại khủng hoảng khí hậu, nhưng mới đây, bộ trưởng Chuyển Đổi Sinh Thái Christophe Béchu đã bất ngờ khẳng định Pháp phải chuẩn bị đối phó với nhiệt độ tăng hơn 4°C. Phát biểu được ví với một ‘‘trái bom nhỏ’’. Theo L’Obs, đây là lần đầu tiên một thành viên của chính phủ hàm ý nói đến việc nước Pháp không thực thi được cam kết trong Hiệp định Khí hậu 2015, theo đó cần phải giữ nhiệt độ Trái đất không tăng quá 2°C (lý tưởng là 1,5°C). L’Obs đặt câu hỏi : ‘‘Lỡ lời, bày tỏ thái độ thất vọng hay đơn giản chỉ là một cách nhìn hiện thực ?’’.

Theo L’Obs, thái độ của viên bộ trưởng Chuyển Đổi Sinh Thái nhìn chung được giới bảo vệ môi trường hoan nghênh, vì thái độ cần nhìn thẳng vào sự thật để chuẩn bị đối phó với các hậu quả của Biến đổi khí hậu là điều đã được các chuyên gia Liên Hiệp Quốc khuyến cáo từ lâu.

"DÂN CHỦ HÓA"  DOANH NGHIỆP TẠI CHÂU ÂU

Cuộc xung đột xã hội liên quan đến cải cách hưu trí tại Pháp cũng là điều bị nhà báo l’Express phàn nàn là lý do chính khiến giới trẻ bị trầm cảm. Tuy nhiên, đây không chỉ là vấn đề riêng tại Pháp. Tuần san Courrier International chọn đăng một bài tổng hợp của báo Đức Die Zeit, về cuộc tranh đấu đòi hỏi dân chủ trong doanh nghiệp, trong ‘‘lĩnh vực lao động’’ nói chung (Le Monde du travail / World of Work), trên khắp châu Âu, chứ không riêng tại Pháp.

Đòi dân chủ trong doanh nghiệp: Thực trạng bị cố làm lu mờ

Đây là điều mà theo Die Zeit - tuần báo rất có uy tín tại Đức, thường được coi là thuộc cánh trung tả, nhìn chung đã hoặc ‘‘bị lờ đi’’, ‘‘bị bôi bác’’ như một tập quá lỗi thời (thói quen thích biểu tình tại Pháp), hoặc gán cho việc tranh đấu chỉ để ‘‘bảo vệ một số quyền lợi về tài chính cụ thể’’. Theo Die Zeit, ‘‘những cuộc biểu tình tại Pháp chống dự luật cải cách hưu trí’’, bãi công lớn nhất ở Anh từ thời Thatcher (năm 1990), hay bãi công lớn trong ngành vận tải làm tê liệt nước Đức, có mục tiêu chung là ‘‘tranh đấu đòi dân chủ hóa doanh nghiệp’’. Cuộc tranh đấu nhìn chung đã bị giới chủ cản phá, đặc biệt với việc rất thiếu vắng các tranh luận trên không gian công về vấn đề này.

Die Zeit giễu cợt hành xử của chính quyền nhiều nước châu Âu ‘‘liên tục lên án tình trạng mất dân chủ trên thế giới, nhưng bỏ qua những tình trạng mất dân chủ trong lĩnh vực lao động, vốn là nơi những người trưởng thành gắn bỏ cả cuộc đời’’. Die Zeit nhấn mạnh: Thế giới lao động là ‘‘góc chết của nền dân chủ’’ phương Tây.

Tuần báo thiên hữu Le Point cũng thừa nhận cần có thay đổi lớn trong lĩnh vực lao động. Bài xã luận ‘‘Sáng tạo lại lao động’’, của nhà báo Nicolas Baverez, nhấn mạnh cần thúc đẩy ‘‘một thứ chủ nghĩa tư bản hướng đến các sứ mạng hơn là chủ nghĩa tư bản cướp bóc’’, ‘‘chủ nghĩa tư bản động viên con người hơn là kiểm soát con người’’, và lao động luôn là ‘‘phương tiện không thể thay thế được trong việc phát hiện ra chính mình và phát hiện người khác’’, ‘‘không phải là một thứ định mệnh đáng nguyền rủa, mà là trụ cột của liên đới xã hội và tính công dân trong xã hội dân chủ’’.

Vấn đề là thực trạng quan hệ với lao động, việc làm hiện tại ra sao và làm thế nào để thực hiện mục tiêu Le Point đề ra ? Lao động, việc làm cũng là chủ đề chính của tuần báo L’Obs. Bài xã luận của L’Obs, nhan đề ‘‘Rối loạn trong lĩnh vực lao động’’, nhấn mạnh đến xu thế chuyển biến ‘‘gây bàng hoàng’’ : tỉ lệ người Pháp ‘‘rất gắn bó với công việc’’ sụt giảm từ 61% năm 1990 xuống còn 21% năm 2022 (theo thăm dò của Ifop).

Việc làm ‘‘tốt’’ là phải ‘‘có ích cho xã hội’’

Theo L’Obs, thái độ ít gắn bó với công việc xuất phát chủ yếu từ chỗ giờ đây, nhân viên, người lao động đặt ra nhiều hơn vấn đề ‘‘ý nghĩa của công việc, chất lượng của đời sống nghề nghiệp’’, chứ không đơn giản là làm việc chỉ để kiếm tiền. Hai kinh tế gia Thomas Courtrot và Coralie Perez tóm lại điều này qua tiểu luận ‘‘Mang lại ý nghĩa cho công việc’’ (2022).

Cụ thể là một nghề nghiệp có giá trị hay không được đánh giá ‘‘qua ba tiêu chí, tính có ích với xã hội của việc làm, khả năng thực thi công việc mà không đi ngược lại các giá trị của bản thân, khả năng học hỏi những điều mới mẻ’’. Theo L’Obs, bản thân chính phủ Pháp cũng đã phác họa một văn bản bảo vệ ‘‘chất lượng công việc’’ và ủng hộ việc tìm kiếm ‘‘một công việc tốt’’ theo hướng này, nếu dự luật cải cách hưu trí được thông qua.

Doanh nghiệp châu Âu : Thử nghiệm tuần 4 ngày làm việc

Chủ đề chính của tuần san L’Obs là sự thay đổi lớn trong việc làm trong lĩnh vực văn phòng, bàn giấy. Bài ‘‘Các quy tắc mới của đời sống nơi văn phòng’’ của L’Obs lược lại 7 thay đổi quan trọng, trong đó có tình trạng ‘‘làm việc từ xa’’ càng phổ biến, việc bỏ dần đi ‘‘các chỗ ngồi cố định’’ tại văn phòng, thay vào đó là chỗ ngồi mở cho tất cả (flex office), hay làm việc tại nhiều nơi khác ngoài văn phòng cơ quan chủ quản, và đặc biệt là việc thay đổi rất lớn trong khâu quản lý. Quan hệ giữa người quản lý và nhân viên chuyển mạnh sang thái độ ‘‘thông cảm, tin tưởng’’, thay vì ‘‘kiểm soát’’ nhiều hơn như trước đây. Việc quản lý công việc của nhân viên từ xa đòi hỏi những kỹ năng khác, như ‘‘biết cách tốt hơn giao tiếp tốt hơn, phối hợp tập thể, trao đổi bình đẳng hơn’’.

Theo giám đốc Quỹ Jean Jaurès, ông Jérémie Peltier, ‘‘giới trẻ hiện nay ít hy sinh vì công việc như các thế hệ trước, … bởi họ hiểu là có sự mất cân bằng giữa cái họ cống hiến và cái họ nhận được’’. Vẫn theo chuyên gia Quỹ Jean Jaurès, chỉ có 39% nhân viên hiện nay cảm thấy quan hệ cho – nhận là ‘‘cân bằng’’, trong lúc tỉ lệ này là 54% năm 1993. Nếu như vào năm 2008 chẳng hạn, đông đảo thích làm việc nhiều hơn để kiếm được nhiều tiền hơn, thì giờ đây cách nghĩ này chỉ còn là thiểu số.

Tại Pháp, và một số nước châu Âu khác, như Anh, Ireland hay Tây Ban Nha, nhiều doanh nghiệp đã thử nghiệm chuyển sang làm việc tuần 4 ngày, với lương tương tự. Hàng chục doanh nghiệp Anh đã thử nghiệm trong 6 tháng, và hơn 90% doanh nghiệp hài lòng. Kết quả công bố hồi tháng 1/2023. Tây Ban Nha bắt đầu thử nghiệm với 200 doanh nghiệp trong 3 năm. Làm việc ít hơn, thời gian nghỉ dài ra, thu nhập không giảm sút, nhưng chất lượng lao động cao hơn là mục tiêu.

VÒNG XOÁY CHIẾN TRANH

‘‘Kế hoạch hòa bình’’ của Bắc Kinh đang chỉ là ‘‘trò múa rối’’

Chiến tranh Nga xâm lăng Ukraina tiếp tục là chủ đề chính của các tuần báo, với trọng tâm là ‘‘kế hoạch hòa bình’’ do Bắc Kinh đề xuất. Xã luận của Le Point, Luc de Barochez, nhan đề ‘‘Trung Quốc muốn cứu anh lính Putin’’, tỏ ra không hề tin tưởng gì vào ‘‘kế hoạch hòa bình’’ Bắc Kinh tung ra cuối tháng 2. Theo tuần báo Pháp, Trung Quốc đã đứng hẳn về phía Nga, và mục tiêu của Bắc Kinh là để cho chiến tranh kéo dài, bởi chiến tranh sẽ khiến nước Mỹ ít ý chú ý hơn đến cuộc cạnh tranh với Trung Quốc, bên cạnh đó có thể ‘‘duy trì Nga trong thế yếu, nếu không phải là chư hầu’’.

‘‘Kế hoạch hòa bình’’ của Bắc Kinh đang chỉ là ‘‘trò rối’’ là nội dung chính bài thời luận của Pierre Haski trên L’Obs. Theo L’Obs, trong hiện tại, quyết định thực sự vẫn là trên chiến trường. Quy tắc chủ yếu hiện nay được Ukraina theo đuổi là cố gắng tăng cường phương tiện để giành thêm thắng lợi, chứ không thỏa hiệp. Dù sao, L’Obs cũng để ngỏ cánh cửa hy vọng, với việc nếu có cơ hội thực sự cho thương thuyết hòa bình, thì các bên cần nắm lấy, cho dù phải chấp nhận các thua thiệt đau đớn.

7 kịch bản khiến quân đội Pháp phải lâm chiến

Chiến tranh không dừng lại ở Ukraina, mà có thể lan rộng, nước Pháp có thể buộc phải tham chiến trong ít năm tới. Đây là một trong ‘‘bảy kịch bản đen tối’’, mà quân đội Pháp cần chuẩn bị đối mặt. Hồ sơ trang bìa của L’Express chạy hàng tựa như trên, trên nền bầu trời đỏ rực với một hàng không mẫu hạm bị trúng đạn, đang chìm.

Hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle của Pháp bị tên lửa Trung Quốc bắn chìm trên đường vào Biển Đông để tiếp cứu Đài Loan bị Trung Quốc vây hãm năm 2026, theo lời kêu gọi của Mỹ, là kịch bản thứ 4. Trong kịch bản chiến tranh thứ ba, quân đội Pháp cũng đối đầu với Trung Quốc năm 2025, khi Bắc Kinh triển khai lực lượng hậu thuẫn Madagascar, giành lại một số đảo tranh chấp nằm không xa Madagascar. Đây là cụm đảo Pháp quản lý từ hồi chế độ thực dân, nhưng đã bị Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc kêu gọi giao trả cho quốc gia châu Phi, thuộc địa cũ của Pháp.

Tuy nhiên, kịch bản gần nhất, và gay cấn nhất vẫn là nguy cơ Nga tấn công ba nước cộng hòa Baltic, vào năm 2026. Pháp buộc phải trở thành lãnh đạo các nước NATO giáng trả Nga, trong bối cảnh tổng thống tương lai của nước Mỹ, được dự báo là thống đốc Florida Ron DeSantis, trung thành với tư tưởng nước Mỹ trên hết của Donald Trump, từ chối tham gia thực thi nghĩa vụ bảo vệ đồng minh theo điều 5 Hiến chương NATO. Cuộc kháng cự Nga của NATO thành công, nhưng tổn thất rất lớn.

7 kịch bản và chi phí quân sự gấp đôi

7 kịch bản nước Pháp tham chiến từ nay đến 2030 nói trên là sản phẩm công việc của khoảng 40 chuyên gia, bao gồm các nhà nghiên cứu, ngoại giao, giới tướng lĩnh quân đội, tình báo. L’Express nhấn mạnh đây là các phương hướng đối phó, chứ không phải là các dự báo. Kịch bản được lập ra để chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.

Các kịch bản chiến tranh nhãn tiền được lập vào lúc chính quyền Pháp dự kiến đầu tư thêm 413 tỉ euro từ đây đến 2030, tức 60 tỉ/năm. Gấp đôi so với năm 2017. Tình hình hiện nay hoàn toàn ngược lại với năm 2017, khi tổng tham mưu trưởng Quân Đội Pierre de Villier đã bị cách chức chỉ vì phản đối việc bộ Tài Chính yêu cầu cắt giảm 850 triệu eurro cho quân đội.

VŨ TRỤ KỲ DIỆU VÀ VẬN MỆNH MONG MANH CỦA NHÂN LOẠI

Khủng hoảng nhiều mặt tại Pháp, khủng hoảng bộn bề trên quy mô toàn hành tinh. Tránh được chiến tranh, hãm được đã hủy hoại môi sinh, trái đất hâm nóng, cải thiện được tình hình kinh tế, giảm bớt xung đột xã hội…. là vô cùng nan giải trong tình hình hiện nay.

Quan điểm của Stephen Hawking: Con người tham gia sáng tạo Vũ trụ hay đang hủy diệt Môi sinh ?  

Le Point trong số ra tuần này dường như muốn ngước lên bầu trời để tìm cảm hứng mới. Tuần báo thiên hữu có bài phỏng vấn nhà vũ trụ học Thomas Hertog, học trò và bạn tri kỷ của nhà bác học Anh Stephen Hawking. Theo nhà vũ trụ học Thomas Hertog, Stephen Hawking sinh thời đã có một thay đổi rất đáng chú ý trong quan niệm về vũ trụ, và điều này có thể có ích cho nhân loại đang phải đương đầu với hàng loạt thách thức hiện nay.

Bài trả lời phỏng vấn nhan đề ‘‘Ta cũng tham gia sáng tạo nên Vũ trụ như Vũ trụ đã tạo ra Ta’’, nhấn mạnh đến bước ngoặt nhận thức rất lớn trong quan điểm của Stephen Hawking. Sinh thời khi còn trẻ thiên tài vũ trụ học người Anh từng cho rằng vũ trụ một khi định hình đã có đầy đủ các quy tắc, hằng số, được xác lập một cách bất biến. Tuy nhiên, khi trưởng thành hơn, Stephen Hawking rút ra nhận định : chính con người tham gia vào tạo tác các quy luật của vũ trụ, cụ thể là các quy luật liên quan đến sinh giới, bởi ‘‘trước khi có sự sống trên trái đất, trong vũ trụ đã không có các quy luật về sinh học’’.

Theo học trò và đồng nghiệp của Stephen Hawking, đúc kết nói trên có hệ quả rất lớn, như ‘‘những nền tảng đầu tiên’’ của một cách hình dung khác về tương lai nhân loại. Bởi, một cái nhìn mang tính vật lý học, cơ học, nơi mọi quy tắc đã được xác định, ý thức của con người được coi là ‘‘nằm ngoài hệ thống’’ vốn đã mang trong mình mầm mống hủy diệt.

Thoát khỏi thân phận voi ma mút: Loài người không còn nhiều thời gian

L’Obs tuần này cũng có bài chiêm nghiệm về sự tiến hóa của sinh giới và vận mệnh nhân loại. Không cần mượn đến môn vũ trụ học và các bộ óc thiên tài, nhà văn Aurélien Bellanger, trong bài thời luận mang tựa đề ‘‘Khoa học cứng, khoa học mềm’’, nêu bật sự đối lập giữa hai quan điểm. Quan điểm về sự sống, với sự thống trị của các khoa học ‘‘cứng’’ với thuyết Big Bang, các phát hiện về hệ di truyền AND, hay cuộc cách mạng tin học, đã thống trị thế giới đến đầu những năm 2000, từng làm mê hoặc đông đảo nhân loại. Tuy nhiên, cái thế giới với sự thống trị của các khoa học cứng như vậy đã không giúp nhân loại mở mắt trước viễn cảnh hủy diệt. Theo nhà văn Aurélien Bellanger, chính các khoa học mềm, ví dụ như môn cổ sinh học, mà bản thân ông được tiếp xúc với một số thành quả nghiên cứu khi tham quan một Bảo tàng Tiền sử ở miền tây nước Pháp, đã ngộ ra rằng : Để thoát khỏi số phận diệt vong như loài ma mút từng thống trị nhiều khu vực trên địa cầu trước đây, loài người không còn nhiều thời gian.


Nhân loại phải tìm cách thay đổi lối sống, thay đổi cách quan hệ với thế giới vật chất, thế giới sinh vật trên Trái đất. Thay đổi khi còn kịp. Đấy là ‘‘cơ may duy nhất để sống sót của chúng ta’’, L’Obs kết luận.

CHỦ NGHĨA TƯ BẢN, THỦ PHẠM CỦA ĐẠI HỌA MÔI SINH ?

Nhưng thay đổi như thế nào ? Tuần san Courrier International đăng lại một bài viết của báo Anh Times, với một bức hý họa đơn giản, nhưng nói lên tất cả. Một bàn tay, ắt hẳn là tượng trưng cho giới tài phiệt, toàn bộ biến thành gạch và ống khói, nhú lên trên đầu ngón cái là một lùm cây xanh ngắt, nhưng nhỏ xíu.

Mặt đất quá hẹp để trồng hết cây theo hứa hẹn của các công ty

Tựa đề bài viết của The Times là ‘‘Trồng cây, nhưng trồng ở đâu đây?’’. ‘‘Mặt đất quá nhỏ hẹp để trồng được hết cây như hứa hẹn của các công ty’’. Thật hiếm có bài viết nào và hình ảnh nào lại châm biếm một cách đơn giản và hiệu quả đến như vậy điều mà giới bảo vệ môi trường vẫn gọi là greenwashing, tức tuyên truyền rầm rộ các biện pháp vì môi trường, cụ thể như phong trào ra kế hoạch ‘‘trồng rừng’’ trên giấy, đang nở rộ, nhưng thực tế chỉ để lòe mắt thiên hạ, tạo niềm tin hoang đường bảo vệ thiên nhiên bằng cách này.

Đơn cử như công ty hàng không Anh British Airways, đánh đổi lấy những cánh rừng trên giấy, những khu rừng mới không mấy có hiệu quả trong việc hấp thu khí thải, mà các hành động tiếp tục gây ô nhiễm, gây hiệu ứng nhà kính thực sự.

Trò chơi điện tử lật tẩy tham vọng của chủ nghĩa tư bản

Cũng Courrier Internatinal trích đăng một bài viết thú vị khác về trò chơi video. Tuy chơi nhưng mà thật. Bài viết của báo Anh Financial Times tố cáo mục tiêu của rất nhiều trò chơi điện tử, tưởng như vô hại, nhưng thực chất là để kích thích ở người chơi tham vọng ‘‘chiếm đoạt các nguồn lực’’ trên Trái đất, ‘‘để trở nên hùng mạnh hơn kẻ khác, để thống trị thế giới’’. Tham vọng đó chính là cội rễ sâu xa đẩy thế giới chúng ta đến bờ vực thẳm của các đại khủng hoảng môi sinh, đe dọa sự tồn vong của nhân loại.

Bài viết của Financial Times cũng nhắc đến một số trò chơi video hiếm hoi đưa ra các quan điểm đối trọng lại mô hình tư bản chủ nghĩa thống trị. Trò chơi Victoria 3 giúp cho người chơi có một cái nhìn toàn diện về các mô hình kinh tế xã hội, có điều kiện so sánh chủ nghĩa tư bản với các mô hình xã hội khác. Người chơi có điều kiện so sánh xuyên qua nhiều thế kỷ, để nhận ra sự ưu việt của mô hình dân chủ - xã hội chủ nghĩa, ‘‘khi người lao động hợp tác với nhau trong sản xuất, tái phân phối nguồn lực cho các tầng lớp nghèo’’.

Trò chơi The Outer Worlds, khá giống với phim Avatar, đưa người chơi vào cuộc đối đầu giữa hai mô hình xã hội, cho phép người xem lựa chọn chống lại trật tự xã hội thống trị, hay ‘‘đồng lõa với hệ thống’’, ngậm miệng để được hưởng lợi. Trò Citizen Sleeper cho phép người chơi hóa thân vào một robot giống người, ‘‘tìm cách chiến đấu để thoát khỏi sự kiểm soát của một doanh nghiệp công nghệ, quản lý robot này cả phần xác lẫn phần hồn’’.

Để giúp cho giới trẻ đương đại giảm bớt các vấn đề tâm thần, tâm lý, mà không ít trong số đó do các tệ nạn của mô hình xã hội hiện nay, phải chăng những trò chơi điện tử mang tính giáo dục, nhận thức (như Financial Times giới thiệu), cần được khuyến khích ?

*************

Giao tranh ở Bakhmut nhưng Nga chưa kiểm soát, phó thị trưởng nói -

Bakhmut

Nguồn hình ảnh, Reuters

Các lực lượng Nga và Ukraine đang tiếp tục giao tranh trên đường phố Bakhmut, nhưng quân Nga không kiểm soát thành phố phía đông Ukraine này, phó thị trưởng Bakhmut nói.

Ông Oleksandr Marchenko cũng cho BBC biết 4000 thường dân còn lại ở đây đang sống trong tình trạng không có khí đốt, điện hay nước.

Ông Marchenko nói “không một tòa nhà nào” là chưa bị ảnh hưởng và thành phố “gần như bị hủy hoại”.

Giao tranh đã kéo dài nhiều tháng ở Bakhmut khi quân Nga tìm cách dành quyền kiểm soát.

"Có giao tranh gần thành phố và cũng có cả giao tranh trên đường phố,” ông Marchenko cho biết.

Chiếm được Bakhmut sẽ là một thành công trên chiến trường hiếm hoi cho phía Nga trong mấy tháng gần đây.

Nhưng một số chuyên gia đặt câu hỏi về giá trị chiến lược của thành phố này. Có chuyên gia nói thắng lợi nào của Nga ở đây cũng chẳng xứng đáng với cái giá phải trả.

Sau các đợt bắn phá dữ dội, quân đội Nga và quân của nhóm lính đánh thuê tư nhân Wagner dường như đã bao vây phần lớn Bakhmut.

Hôm thứ Bảy, tình báo quân sự Anh cho biết quân Nga đã tiến vào các khu vực phía bắc thành phố, khiến khu vực do Ukraine kiểm soát dễ bị Nga tấn công từ ba phía.

Ông Marchenko cáo buộc Nga “không có mục đích” cứu thành phố và họ chỉ muốn gây ra “diệt chủng đối với người dân Ukraine”.

“Hiện không có liên lạc trong thành phố nên thành phố bị cô lập, các cây cầu bị phá hủy và chiến thuật mà quân Nga đang sử dụng là chiến thuật đốt phá,” ông Marchenko nói với chương trình Today của BBC.

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói tình hình ở khu vực này đang trở nên “ngày một khó khăn hơn”. Tuy nhiên, quân đội Ukraine nói họ đã đẩy lùi được nhiều cuộc tấn công kể từ hôm thứ Sáu.

Chỉ huy của lực lượng Ukraine, Thượng tướng Oleksandr Syrskyi tới thăm Bakhmut hôm thứ Sáu để gặp các chỉ huy địa phương.

“Tôi tin rằng chúng tôi không nên cho kẻ thù một inch nào của lãnh thổ chúng tôi,” ông Marchenko nói. "Chúng tôi phải bảo vệ tổ quốc, chúng tôi phải bảo vệ người dân và chúng tôi phải bảo vệ các doanh nghiệp trên mảnh đất này.

"Và lý do vì sao chúng tôi không nên cho họ chiếm đất là vì sẽ rất khó lấy lại được, khó mà giành lại kiểm soát sau khi Nga đã chiếm.”

Phía Nga đã chiếm thành phố Soledar thuộc Donbas, cách Bakhmut chừng 10km, hồi tháng Một sau một trận đánh kéo dài với quân Ukraine.

Soledar cũng được cho là bị bắn phá nặng và giờ chỉ còn là đất hoang với các toàn nhà bị san phẳng và các đống đổ nhat sau khi quân đội Ukraine rút đi.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng họ cần thêm pháo và vũ khí để “ngăn quân Nga”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken nói gói hỗ trợ mới nhất của Mỹ gồm có hệ thống tên lửa Himars có độ chính xác cao và pháo howitzer “mà Ukraine đang sử dụng rất hiệu quả”.


***********

Chiến sự Ukraine ngày 374: Tâm điểm chiến lược tập trung vào Donetsk

Khánh An

Chiến sự Ukraine ngày 374: tâm điểm chiến lược tập trung vào Donetsk  - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa về phía lực lượng Nga ở Donetsk

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH THE GUARDIAN

Đài BBC ngày 4.3 dẫn lời Phó thị trưởng Oleksandr Marchenko của Bakhmut cho biết giao tranh xảy ra trên các đường phố nhưng sức chống trả quyết liệt của lực lượng Ukraine khiến quân Nga vẫn chưa thể kiểm soát được thành phố chiến lược này.

Xem nhanh: Chiến dịch Nga ngày 373, số phận Bakhmut sắp ngã ngũ; tướng Ukraine nói về trận đánh quyết định

Trong lúc tình hình đang nguy hiểm cho Bakhmut, chuẩn tướng Viktor Khorenko, Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine, hôm 4.3 đã đến thành phố. Sau khi thị sát tình hình thực địa, tướng Khorenko lên tiếng khen ngợi "các đơn vị của Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine tham gia nỗ lực cố thủ Bakhmut rõ ràng đã hoàn thành nhiệm vụ của họ".

Trước đó một ngày, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh Lực lượng Bộ binh Ukraine đến Bakhmut. Sự xuất hiện của hai vị chỉ huy diễn ra vào thời điểm có thông tin chính quyền Kyiv đang chi viện lực lượng tinh nhuệ cho thành phố.

Cũng trong ngày 4.3, hãng TASS đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vừa thị sát một đồn chỉ huy của một đơn vị thuộc tiểu đoàn Vostok ở phía nam Donetsk.

Tại đồn chỉ huy, ông Shoigu đã nghe báo cáo từ thượng tướng Rustam Muradov, tư lệnh Quân khu miền Đông, và các sĩ quan tham mưu về những diễn biến hiện nay và hành động của các binh sĩ, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Trong chuyến đi, ông Shoigu tập trung vào việc tổ chức công tác hỗ trợ cho các binh sĩ, bao gồm điều kiện nơi ở an toàn, cũng như thị sát công tác của các đơn vị quân y và hậu cần.

Ông đã cảm ơn những binh sĩ hoàn thành nhiệm vụ tại vùng chiến dịch quân sự đặc biệt về sự dũng cảm và trao thưởng cho họ.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Shoigu cũng đã chủ trì một cuộc họp với các cấp phó của mình tại Moscow, tập trung vào việc tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho các binh sĩ.

Hai bên thiệt hại nặng

Theo Sputnik ngày 4.3 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng nước này đã khiến phía Ukraine tổn thất thêm 150 binh sĩ và 1 giàn phóng rốc két Grad ở hướng thành phố Lyman thuộc vùng Donetsk.

Thông cáo cho biết lực lượng Nga tiếp tục tiến lên ở hướng Donetsk, nơi phía Ukraine tổn thất tổng cộng gần 500 binh sĩ.

Ở hướng Kherson, phía Ukraine còn tổn thất lên đến 70 binh sĩ và một khẩu pháo M777 do Mỹ sản xuất. Ukraine còn tổn thất 90 binh sĩ ở khu vực Kupiansk và 80 binh sĩ, 1 xe tăng và 2 khẩu pháo D-20 ở khu vực phía nam Donetsk và Zaporizhzhia, bên cạnh một số thiệt hại khác.

Cùng ngày, báo Kyiv Independent dẫn thông tin từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho hay phía Nga tổn thất tổng cộng 152.190 binh sĩ kể từ đầu chiến sự.

Ngoài ra, Nga còn tổn thất 3.409 xe tăng, 6.683 xe chiến đấu bọc thép, 5.289 xe cộ khác, 2.414 khẩu pháo, 487 khẩu pháo phóng loạt, 247 hệ thống phòng không, 302 máy bay, 289 trực thăng, 2.066 UAV và 18 tàu thuyền.

Trong khi đó, tướng Christopher Cavoli chỉ huy lực lượng NATO ở châu Âu cho rằng Nga có thể đã tổn thất hơn 200.000 binh sĩ kể từ đầu chiến sự.

Nga và Ukraine chưa bình luận về những con số do các bên khác đưa ra.

Trong một diễn biến khác, tờ Rehinische Post đưa tin hãng Rheinmetall của Đức đang trao đổi với phía Ukraine về việc xây dựng một nhà máy xe tăng trị giá 200 triệu euro trên lãnh thổ Ukraine.

Theo đó, nhà máy sẽ có thể sản xuất đến 400 xe tăng Panther hằng năm và hệ thống phòng không sẽ đảm bảo an ninh cho nhà máy.

Cảnh báo đối với Nga

Nhà tài phiệt Nga Oleg Deripaska cảnh báo nước này có thể lâm vào tình trạng cạn kiệt tiền mặt sớm nhất là vào năm tới và nhanh chóng cần nguồn đầu tư nước ngoài.

"Năm tới sẽ không còn tiền, chúng ta cần các nhà đầu tư nước ngoài", Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Deripaska phát biểu tại hội nghị kinh tế ở Siberia hôm 2.3.

Lời cảnh báo của tỉ phú hoàn toàn ngược lại với viễn cảnh tích cực của nền kinh tế trong bài phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin vào tuần trước. Lúc đó, chủ nhân Điện Kremlin ca ngợi sự bền bỉ của nền kinh tế Nga bất chấp phải đối mặt tình trạng bao vây cấm vận từ phương Tây trong hơn một năm qua.

RT dẫn ước tính sơ bộ của chính phủ Nga cho thấy sản lượng kinh tế nước này sụt giảm 2,1% trong năm 2022, tức ít hơn so với tính toán trước đó của nhiều nhà kinh tế học.

Mỹ, Đức nhất trí kéo dài cấm vận Nga

Trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden và nhà lãnh đạo Đức nhất trí sẵn sàng tiếp tục chính sách cấm vận đối với Nga cho đến khi nào vẫn còn cần phải sử dụng những biện pháp này.

Hai ông Biden và Scholz "thảo luận những nỗ lực đang triển khai nhằm cung cấp sự hỗ trợ về an ninh, nhân đạo, kinh tế và chính trị cho Ukraine, cũng như tầm quan trọng của việc duy trì sự đoàn kết toàn cầu với người dân Ukraine", theo Reuters.

Trong một diễn biến khác, TASS dẫn lời thư ký báo chí Đại sứ quán Nga ở Washington Igor Girenko chỉ trích rằng các lệnh cấm vận của Mỹ đưa ra ngày 3.3 đối với 6 công dân Nga đang làm việc trong hệ thống tư pháp là sự can thiệp vào chuyện nội bộ.

"Thay vì giơ gậy cấm vận, đã đến lúc giới chức Mỹ thực tế và chú ý đến tình hình trong nước mình", nhà ngoại giao Nga phát biểu.


***********

Chiến sự đến tối 4.3: tuyến phòng thủ Bakhmut oằn mình trước sức ép của quân Nga

Thụy Miên

Chiến sự đến tối 4.3: tuyến phòng thủ Bakhmut oằn mình trước sức ép của quân Nga - Ảnh 1.

Chuẩn tướng Viktor Khorenko (giữa), Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine, trong chuyến thị sát Bakhmut

TELEGRAM

Bakhmut trong tình thế nguy hiểm

Trên Đài BBC, Phó thị trưởng Oleksandr Marchenko của Bakhmut cho biết đã xảy ra giao tranh trên các đường phố đô thị. Tuy nhiên, trước sự chống trả quyết liệt của lực lượng Ukraine, quân Nga vẫn chưa thể kiểm soát được thành phố.

Trong lúc tình hình đang nguy hiểm cho Bakhmut, chuẩn tướng Viktor Khorenko, Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine, hôm 4.3 đã đến thành phố. Sau khi thị sát tình hình thực địa, tướng Khorenko lên tiếng khen ngợi "các đơn vị của Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine tham gia nỗ lực cố thủ Bakhmut rõ ràng đã hoàn thành nhiệm vụ của họ".

Trước đó một ngày, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh Lực lượng Bộ binh Ukraine đến Bakhmut. Sự xuất hiện của hai vị chỉ huy diễn ra vào thời điểm có thông tin chính quyền Kyiv đang chi viện lực lượng tinh nhuệ cho thành phố.

Chiến sự đến tối 4.3: tuyến phòng thủ Bakhmut oằn mình trước sức ép của quân Nga - Ảnh 2.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (phải)

REUTERS

Cũng trong ngày 4.3, Hãng TASS ngày 4.3 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vừa thị sát một đồn chỉ huy của một đơn vị thuộc lữ đoàn Vostok ở phía nam Donetsk. Chưa rõ địa điểm ông Shoigu đã đến.

Trong khi đó, Ukraine ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với những hộ gia đình dễ bị tổn thương ở thành phố Kupiansk (tỉnh Kharkiv) và các khu vực lân cận ở phía đông bắc. Lý do phải sơ tán là "tình hình an ninh không ổn định". Nga tiếp tục pháo kích vào những khu vực này sau khi rút khỏi các thành phố ở Kharkiv hồi năm ngoái.

Đã có con số tổn thất của Nga?

Ít nhất 16.071 lính Nga đã tử trận kể từ ngày 24.2.2022, theo số liệu được Đài BBC Russia thực hiện với báo điện tử Mediazona dựa trên các nguồn mở.

Sau 1 năm chiến sự, tổn thất của Nga ở Ukraine đã vượt qua cuộc chiến ở Afghanistan từ năm 1979 đến 1989. Khi đó, quân đội Liên Xô ghi nhận hơn 15.000 quân nhân tử trận trong giai đoạn đó.

BBC và Mediazona cũng cho biết ít nhất 1.366 lính Nga tử trận ở Ukraine là quân nhân nhập ngũ theo lệnh động viên. Khoảng 40% trường hợp xảy ra trong 2 tháng qua.

Theo các nhà báo, đa số lính tử trận đến từ Sverdlovsk và Chelyabinsk, Bashkiria, Buryatia và Dagestan. Nga chưa bình luận về thông tin này.

Chiến sự đến tối 4.3: tuyến phòng thủ Bakhmut oằn mình trước sức ép của quân Nga - Ảnh 3.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Nhà Trắng hôm 3.3

AFP

Mỹ, Đức nhất trí kéo dài cấm vận Nga

Trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden và nhà lãnh đạo Đức nhất trí sẵn sàng tiếp tục chính sách cấm vận đối với Nga cho đến khi nào vẫn còn cần phải sử dụng những biện pháp này.

Hai ông Biden và Scholz "thảo luận những nỗ lực đang triển khai nhằm cung cấp sự hỗ trợ về an ninh, nhân đạo, kinh tế và chính trị cho Ukraine, cũng như tầm quan trọng của việc duy trì sự đoàn kết toàn cầu với người dân Ukraine", theo Reuters.

Trong một diễn biến liên quan, nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức đang thảo luận với giới chức Ukraine về viễn cảnh xây dựng nhà máy lắp ráp xe tăng ở Ukraine, theo Tạp chí Der Spiegel hôm 4.3.

Chiến sự đến tối 4.3: tuyến phòng thủ Bakhmut oằn mình trước sức ép của quân Nga - Ảnh 4.

Đức chọn xe tăng Panther để thay thế Leopard 2

DEFENSE NEWS

Với chi phí xây dựng ước tính khoảng 200 triệu euro, nhà máy dự kiến có thể sản xuất tối đa 400 xe tăng tác chiến chủ lực Panther mỗi năm.

Panther là mô hình xe tăng theo khái niệm mới nhưng dựa trên dòng Leopard-2. "Ukraine cần 600 đến 800 xe tăng nếu muốn chiến thắng", theo ông Armin Papperger, người đứng đầu Rheinmetall. Vì thế, cho dù Đức có chuyển giao toàn bộ 300 xe tăng Leopard 2 của mình cho Kyiv, con số này vẫn quá ít nếu so với nhu cầu thực tế.

Ông Papperger cho hay việc thương thuyết với chính quyền Kyiv đang diễn ra khả quan và hy vọng sẽ có quyết định chính thức trong 2 tháng nữa.


***********

Tin thế giới 5-3: Trung Quốc bắt đầu bầu lãnh đạo cấp cao; Tình báo Anh nói gì về Bakhmut?


Tin thế giới 5-3: Trung Quốc bắt đầu bầu lãnh đạo cấp cao; Tình báo Anh nói gì về Bakhmut? - Ảnh 1.

Các nữ đại biểu Trung Quốc chụp ảnh bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân sau phiên khai mạc Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (CPPCC) tại Bắc Kinh, ngày 4-3 - Ảnh: REUTERS

Trung Quốc bầu lãnh đạo cấp cao

* Khai mạc kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Trung Quốc khóa 14, cũng là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội sau Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (tháng 10-2022), các chức vụ chủ tịch nước, thủ tướng và phó chủ tịch nước sẽ được bầu.

Theo Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), Quốc hội cũng sẽ phê chuẩn một loạt chức vụ cấp cao trong Quốc vụ viện - tức Chính phủ Trung Quốc - và một số cơ quan, tổ chức khác.

* Triều Tiên nói Liên Hiệp Quốc nên lên tiếng kêu gọi chấm dứt tập trận quân sự Hàn Quốc - Mỹ. Sáng 5-3, Bộ Ngoại giao Triều Tiên kêu gọi Liên Hiệp Quốc yêu cầu ngừng ngay lập tức các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc, vì chúng có nguy cơ khiến căng thẳng trong khu vực vượt tầm kiểm soát.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn lời thứ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Kim Sun Kyung, cho biết các cuộc tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ là "sự leo thang căng thẳng một cách vô trách nhiệm".

Hàn Quốc và Mỹ tiến hành hơn 10 ngày tập trận quy mô lớn vào tháng 3, bao gồm diễn tập đổ bộ "để tự vệ" và chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng từ các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, vốn bị cấm bởi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

"Thật đáng tiếc là Liên Hiệp Quốc đã liên tục im lặng trước các cuộc tập trận "rõ ràng mang tính chất xâm lược", ông Kim Sun Kyung cho hay.

Tin thế giới 5-3: Trung Quốc bắt đầu bầu lãnh đạo cấp cao; Tình báo Anh nói gì về Bakhmut? - Ảnh 2.

Cựu tổng thống cực hữu Brazil, ông Jair Bolsonaro, phát biểu tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC), ở bang Maryland, Mỹ, ngày 4-3 - Ảnh: REUTERS

* "Nhiệm vụ vẫn chưa kết thúc" đối với cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Phát biểu tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC) ở bang Maryland (Mỹ), ngày 4-3, ông Bolsonaro cho thấy ông có thể lên kế hoạch cho việc tái tranh cử tổng thống Brazil vào năm 2026.

Ông Bolsonaro đang sống lưu vong ở bang Florida (Mỹ) sau khi thất bại trong cuộc bầu cử vào năm ngoái.

Cựu tổng thống Brazil đã từ chối nhận thất bại trước Tổng thống cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva và có nguy cơ đối mặt với nhiều cuộc điều tra hình sự. Trước đây, ông Bolsonaro tuyên bố mà không có bằng chứng rằng hệ thống bỏ phiếu điện tử của Brazil đã bị gian lận.

Ông Bolsonaro dự kiến sẽ gặp cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối ngày 4-3.

Ukraine khó giữ Bakhmut? 

* Tình báo Anh nói Ukraine sắp thất thế ở Bakhmut. Giao tranh đang diễn ra dữ dội ở trong và xung quanh thành phố Bakhmut và lực lượng Ukraine đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ phía Nga.

Quân đội chính quy Nga và lực lượng từ nhóm quân sự tư nhân Wagner đang tiến sâu hơn vào vùng ngoại ô, phía bắc Bakhmut.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hai cây cầu quan trọng ở Bakhmut đã bị phá hủy trong vòng 36 giờ qua và các tuyến đường tiếp tế ra khỏi thành phố do Ukraine nắm giữ ngày càng bị hạn chế.

Trong khi đó, cuối ngày 4-3, Bộ tổng tham mưu của lực lượng vũ trang Ukraine thông tin trên Facebook rằng quân đội Nga đang cố gắng bao vây Bakhmut nhưng không thành công, quân phòng thủ đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công trong và xung quanh thành phố.

Trận chiến tại thành phố 70.000 dân đã diễn ra trong 7 tháng. Nga cho rằng Bakhmut sẽ là bàn đạp để hoàn thành việc tấn công khu công nghiệp Donbass, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Matxcơva.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng mô tả Bakhmut là "một pháo đài". Ngày 4-3, ông Zelensky cảm ơn những người đang bảo vệ thành phố nhưng không công bố chi tiết về cuộc giao tranh.

* Biểu tình nổ ra ở Iran sau khi hàng trăm nữ sinh bị đầu độc. Trong những tháng gần đây, hàng trăm nữ sinh ở ít nhất 4 thành phố của Iran đã bị đầu độc dẫn đến suy hô hấp và một số phải nhập viện.

Các quan chức Iran tin rằng các nữ sinh có thể bị đầu độc và đổ lỗi cho kẻ thù nước ngoài.

Bộ trưởng y tế của Iran cho biết các cô gái đã bị tấn công bằng "thuốc độc nhẹ" và một số chính trị gia cho rằng các nữ sinh có thể đã bị nhắm mục tiêu bởi các nhóm Hồi giáo phản đối việc giáo dục cho phụ nữ.

Dịch bệnh ảnh hưởng hơn 30 trường học ở ít nhất 10 trong số 31 tỉnh của Iran. Các video đăng trên mạng xã hội cho thấy nhiều phụ huynh tụ tập bên ngoài tòa nhà Bộ Giáo dục ở phía tây Tehran để phản đối chính phủ.

Người và robot cùng lên sàn catwalk

Con chó robot của hãng Boston Dynamics đang kéo chiếc áo khoác từ người mẫu Rianne Van Rompaey khi “họ” cùng nhau biểu diễn trong show thời trang Thu Đông 2023 của thương hiệu thời trang Coperni tại Paris, Pháp - Ảnh: GUARDIAN

Con chó robot của hãng Boston Dynamics đang kéo chiếc áo khoác từ người mẫu Rianne Van Rompaey khi “họ” cùng nhau biểu diễn trong show thời trang thu đông 2023 của thương hiệu thời trang Coperni tại Paris, Pháp - Ảnh: GUARDIAN


********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 05 -3-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

HoaLuc 9
**************

voatiengviet.com

Biểu tình nổ ra ở Iran về vụ nữ sinh ngã bệnh hàng loạt

Reuters

Những cha mẹ lo lắng đã biểu tình ở thủ đô Tehran của Iran và các thành phố khác vào ngày thứ Bảy vì một làn sóng những vụ việc bị nghi là tấn công đầu độc đã ảnh hưởng đến các nữ sinh ở hàng chục trường học, theo các hãng thông tấn và video trên mạng xã hội của Iran.

Những căn bệnh chưa rõ nguyên nhân đã ảnh hưởng đến hàng trăm nữ sinh trong những tháng gần đây. Các quan chức Iran tin rằng các em gái có thể đã bị đầu độc và đổ lỗi cho những kẻ thù của Tehran.

Bộ trưởng y tế của đất nước cho biết các em gái đã bị tấn công bằng "thuốc độc nhẹ" và một số chính trị gia cho rằng các em gái có thể đã bị nhắm mục tiêu bởi các nhóm Hồi giáo bảo thủ phản đối việc giáo dục trẻ em gái.

Bộ trưởng Nội vụ Iran ngày thứ Bảy cho biết các nhà điều tra đã tìm thấy "các mẫu đáng ngờ" đang được nghiên cứu và kết quả sẽ được công bố “sớm nhất có thể.”

Chứng bệnh đã ảnh hưởng đến hơn 30 trường học ở ít nhất 10 trong số 31 tỉnh của Iran vào ngày thứ Bảy. Các video đăng trên mạng xã hội cho thấy cha mẹ tập trung tại trường để đưa con về nhà và một số học sinh được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương hoặc xe buýt.

Một cuộc tụ tập của những cha mẹ bên ngoài tòa nhà Bộ Giáo dục ở phía tây Tehran vào ngày thứ Bảy để phản đối những vụ ngã bệnh này đã biến thành một cuộc biểu tình chống chính phủ, theo một đoạn video được xác minh bởi Reuters.

Các cuộc biểu tình tương tự được tổ chức ở hai khu vực khác ở Tehran và các thành phố khác bao gồm Isfahan và Rasht, theo các video chưa được xác minh.

Vụ nữ sinh ngã bệnh hàng loạt xảy ra vào thời điểm hệ trọng đối với giới giáo sĩ cầm quyền của Iran, những người đã đối mặt với các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tháng xuất phát từ cái chết của một người phụ nữ Iran trẻ tuổi khi bị giam giữ bởi cảnh sát đạo đức, là những người thi hành các quy định nghiêm ngặt về trang phục.

Văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc tại Geneva ngày thứ Sáu đã kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch về các vụ tình nghi là tấn công và các nước bao gồm Đức và Mỹ đã bày tỏ quan ngại.

Iran bác bỏ điều mà họ coi là sự can thiệp của nước ngoài và "những phản ứng vội vàng" và nói hôm thứ Sáu rằng họ đang điều tra nguyên nhân các vụ việc.


***********

rfi.fr

Hoa Kỳ và Hàn Quốc thông báo mở cuộc tập trận trên thực địa lớn nhất từ 5 năm nay

Trọng Nghĩa


HOA KỲ - HÀN QUỐC - TẬP TRẬN

Đăng ngày:

Chiến đấu cơ F15K của Không quân Hàn Quốc tập trận với chiến đấu cơ F-16 của Không quân Hoa Kỳ tại Hàn Quốc ngày 04/10/2022.
Chiến đấu cơ F15K của Không quân Hàn Quốc tập trận với chiến đấu cơ F-16 của Không quân Hoa Kỳ tại Hàn Quốc ngày 04/10/2022. © Ministère de la Défense de Corée du Sud via AP

Quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ ngày 03/03/2023 loan báo tổ chức cuộc tập trận chung lớn nhất trong 5 năm gần đây vào cuối tháng Ba. Bắc Triều Tiên đã đe dọa sẽ có hành động mạnh mẽ “chưa từng có” chống lại các cuộc tập trận như vậy. Có khả năng nước này sẽ đáp trả cuộc tập trân sắp tới bằng các vụ thử tên lửa.

Trong một cuộc họp báo chung, quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ cho biết sẽ tiến hành cuộc tập trận Lá Chắn Tự Do (Liberty Shield), một cuộc tập huấn mô phỏng trên máy tính, từ ngày 13 đến 23/03 để tăng cường khả năng phòng thủ và phản ứng, đồng thời mở một cuộc tập trận chung với quy mô lớn trên thực địa, đặt tên là Lá Chắn Chiến Binh FTX (Warrior Shield FTX).

Theo đại tá Isaac L. Taylor, phát ngôn viên quân đội Hoa Kỳ, cuộc tập trận trên thực địa sẽ bao gồm một bài tập đổ bộ kết hợp nhiều binh chủng với quy mô ngang bằng với cuộc tập trận lớn nhất Đại Bàng Non (Foal Eagle) gần đây.

Lần gần đây nhất hai nước tiến hành cuộc tập trận Đại Bàng Non với quy mô lớn là vào năm 2018. Sau đó, các cuộc tập trận bị hủy bỏ hoặc giảm quy mô để hỗ trợ hoạt động ngoại giao với Bắc Triều Tiên (hiện đang bị đình trệ) hay vì dịch Covid-19.

Tuy nhiên, gần đây, hai nước đã mở rộng trở lại các cuộc tập trận quân sự chung trước mối đe dọa hạt nhân đang gia tăng của Bắc Triều Tiên.

Hôm 03/03, Hoa Kỳ đã cho triển khai một oanh tạc cơ B-1B tham gia một cuộc huấn luyện chung trên không với các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ ngày 19/02 đến nay.

Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết việc sử dụng B-1B thể hiện quyết tâm và khả năng của Mỹ sử dụng toàn bộ uy lực quân sự của mình, bao gồm cả hạt nhân, để bảo vệ các đồng minh.


************

rfi.fr

Châu Âu: Giới trẻ ''lo'' khí hậu, nhân viên ''muốn dân chủ hóa'' công ty

Trọng Thành

‘‘Một phần sáu’’ thanh thiếu niên Pháp có vấn đề tâm lý, tâm thần. Giá trị của việc làm sụt giảm rất mạnh trong con mắt dân Pháp (sụt 3 lần so với 30 năm trước). Nước Pháp buộc phải chuẩn bị cho ‘‘7 kịch bản’’ chiến tranh trong những năm tới.

Thanh thiếu niên lo lắng cho tương lai, đặc biệt là về biến đổi khí hậu. Đời sống doanh nghiệp – động lực của chủ nghĩa tư bản - đứng trước áp lực thay đổi ‘‘cách mạng’’, trong bối cảnh đại khủng hoảng môi sinh, đi liền với nguy cơ chiến tranh. Trên đây là chủ đề chính của các tuần báo Pháp ít hôm trước ngày hành động toàn quốc chống dự luật cải cách hưu trí tại Pháp, 07/03/2023, dự kiến đi liền với tổng đình công lớn, và có thể kéo dài.

THANH THIẾU NIÊN ÂU – MỸ: BÁO ĐỘNG KHẨN

Trang bìa của tuần báo thiên hữu Le Point chạy tựa : ‘‘Thanh thiếu niên : Tình trạng khẩn cấp’’, trên nền hình ảnh một em gái gương mặt dáng như mệt mỏi, lo âu, mắt dán vào điện thoại cầm tay. Các đe dọa lớn được nêu bật : ‘‘Nghiện ngập, suy nhược thần kinh, bạo lực…’’. Hồ sơ chính của Le Point mở đâu với vụ một giáo viên bị sát hại trường trung học Saint-Thomas-d’Aquin, ở Saint-Jean-de-Luz, tỉnh Pyrénées-Atlantiques, miền tây nam nước Pháp, hồi cuối tháng trước. Thủ phạm là một học sinh lớp 7.

‘‘Nghiện ngập, suy nhược, bạo lực…’’ và tình trạng thiếu nhân viên y tế

Sau cơn chấn động, một tâm trạng đáng sợ lan rộng, đó là ‘‘những hành động tương tự có thể xảy ra ở mọi nơi, và bất cứ lúc nào’’. Thảm kịch ở trường trung học Saint-Thomas-d’Aquin diễn ra trong bối cảnh những rối loạn tâm lý của giới trẻ Pháp bùng phát, đặc biệt là chứng ‘‘lo hãi – trầm cảm’’ (anxio-depressif). Theo cơ quan nghiên cứu, thống kê của bộ Y Tế Pháp Drees, 22% thanh thiếu niên từ 15 đến 24 tuổi mắc hội chứng trầm cảm so với chỉ 4% năm 2014.

Đại dịch Covid với tình trạng sống cách ly, phong tỏa phổ biến, là một nguyên nhân quan trọng. Theo SOS Amitié, số ca kêu gọi trợ giúp tăng 30% so với trước dịch. Tuy nhiên, xu thế bệnh tâm thần, rối loạn tâm lý đã có trước dịch. Tình hình thêm nghiêm trọng gấp bội trong bối cảnh bộ máy chăm sóc, chữa trị, về y tế và tâm lý, thiếu hụt ghê gớm về nhân viên và phương tiện. Gần 17.000 học sinh mới có một bác sĩ học đường. Số y tá học đường chỉ đáp ứng một phần ba nhu cầu. Tình hình nguy ngập đến mức, thậm chí nhiều thiếu niên có nguy cơ tự sát cũng không có đủ ‘‘cơ sở điều trị chuyên trách’’ để chăm sóc, theo nhà tâm thần học Anne Perret (trung tâm y tế - tâm lý Frédéric Nowak).

Đại dịch Covid là tác nhân gia tăng xu thế nghiêm trọng vốn có. Tổng hợp các nhận định của giới chuyên gia, Le Point ghi nhận các nguyên nhân chính: ‘‘nỗi lo hãi liên quan đến đại khủng hoảng khí hậu – môi sinh (‘‘éco-anxiété’’) …, phát ngôn bạo lực về giới, về tình dục’’, cũng như phong trào phô bày cơ thể nữ giới trên các mạng xã hội. Bên cạnh đó là các nguyên nhân lớn khác, như ‘‘bối cảnh kinh tế bất định, tác động của chiến tranh Ukraina, áp lực học tập’’.

Gần 1 phần 3 học sinh Mỹ từng muốn tự sát

Le Point dẫn lời một hiệu trưởng từ 20 năm nay, vốn hết sức tự tin vào ngành giáo dục, vào bản thân, gần đây cũng phải thú nhận bà bất lực với một số học sinh. Ngành giáo dục ngày càng mong manh, khi có đến một nửa giáo viên từng là nạn nhân bạo lực bằng lời, hoặc bạo lực thể xác, từ phía học sinh hoặc cha mẹ, 17% riêng trong năm 2021, theo một điều tra của Ifop. 

Tình hình không chỉ ở Pháp mà còn là chung đối với đại đa số các nước Âu-Mỹ. Tình hình ở Mỹ có lẽ nghiêm trọng hơn nhiều. Theo một điều tra của CDC Mỹ, có đến gần 1 phần 3 học sinh Mỹ thực sự có ý định tự sát năm 2021. Có đến 57% cảm thấy buồn bã, hay tuyệt vọng ít nhất trong hai tuần lễ năm 2021, đến mức bỏ bê mọi thứ. Tỉ lệ này ‘‘chỉ là 36%’’ hồi 2021.

KHỦNG HOẢNG KHÍ HẬU BỊ NHẤN THÁI QUÁ ?

‘‘Hãy thương lấy giới trẻ Pháp…’’, là tựa đề bài viết của nhà báo Sylvain Fort, chuyên gia về truyền thông, trên L’Express.  Nhà báo Sylvain Fort nguyên là cố vấn truyền thông của tổng thống Macron năm đầu tiên nhiệm kỳ thứ nhất, và một thời gian phụ trách truyền thông của điện Elysée.

Thế chiến 3, cải cách hưu trí, khí hậu…: ‘‘Hãy thương lấy giới trẻ’’ !

Nhà báo Sylvain Fort đặc biệt cáo buộc giới trẻ Pháp đang bị đầu độc với việc các thảm họa hay nguy cơ thảm họa được nhấn mạnh thái quá trong xã hội, từ cuộc xung đột xã hội về cải cách hưu trí, đến nguy cơ chiến tranh thế giới thứ 3, hay đại họa khí hậu về môi trường, chưa kể đến các nỗ lực vận động cho quyền được chọn cái chết với trẻ em, thiếu nhi… Nhà báo L’Express cũng vạch ra một tương lai mà theo ông hết sức nguy hiểm, khi chính quyền áp đặt việc giáo dục về các vấn đề khí hậu với biện pháp ‘‘quân sự hóa’’.  

Cả hai tuần báo thiên hữu Le Point và L’Express đều nhấn mạnh đến nỗi lo hãi trong giới trẻ Pháp liên quan đến việc nhấn mạnh thái quá đến đại khủng hoảng khí hậu – môi sinh (‘‘éco-anxiété’’). Liệu có việc nguy cơ đại khủng hoảng khí hậu – môi sinh bị nhấn mạnh thái quá hay không ?

‘‘Kịch bản nhiệt độ tăng 4°C’’: Bộ trưởng Pháp lỡ miệng ?

Đối với tuần báo thiên tả L’Obs, chính quyền Pháp có lẽ đã cố tránh việc nhấn mạnh với người dân về sự thật của đại khủng hoảng khí hậu, nhưng mới đây, bộ trưởng Chuyển Đổi Sinh Thái Christophe Béchu đã bất ngờ khẳng định Pháp phải chuẩn bị đối phó với nhiệt độ tăng hơn 4°C. Phát biểu được ví với một ‘‘trái bom nhỏ’’. Theo L’Obs, đây là lần đầu tiên một thành viên của chính phủ hàm ý nói đến việc nước Pháp không thực thi được cam kết trong Hiệp định Khí hậu 2015, theo đó cần phải giữ nhiệt độ Trái đất không tăng quá 2°C (lý tưởng là 1,5°C). L’Obs đặt câu hỏi : ‘‘Lỡ lời, bày tỏ thái độ thất vọng hay đơn giản chỉ là một cách nhìn hiện thực ?’’.

Theo L’Obs, thái độ của viên bộ trưởng Chuyển Đổi Sinh Thái nhìn chung được giới bảo vệ môi trường hoan nghênh, vì thái độ cần nhìn thẳng vào sự thật để chuẩn bị đối phó với các hậu quả của Biến đổi khí hậu là điều đã được các chuyên gia Liên Hiệp Quốc khuyến cáo từ lâu.

"DÂN CHỦ HÓA"  DOANH NGHIỆP TẠI CHÂU ÂU

Cuộc xung đột xã hội liên quan đến cải cách hưu trí tại Pháp cũng là điều bị nhà báo l’Express phàn nàn là lý do chính khiến giới trẻ bị trầm cảm. Tuy nhiên, đây không chỉ là vấn đề riêng tại Pháp. Tuần san Courrier International chọn đăng một bài tổng hợp của báo Đức Die Zeit, về cuộc tranh đấu đòi hỏi dân chủ trong doanh nghiệp, trong ‘‘lĩnh vực lao động’’ nói chung (Le Monde du travail / World of Work), trên khắp châu Âu, chứ không riêng tại Pháp.

Đòi dân chủ trong doanh nghiệp: Thực trạng bị cố làm lu mờ

Đây là điều mà theo Die Zeit - tuần báo rất có uy tín tại Đức, thường được coi là thuộc cánh trung tả, nhìn chung đã hoặc ‘‘bị lờ đi’’, ‘‘bị bôi bác’’ như một tập quá lỗi thời (thói quen thích biểu tình tại Pháp), hoặc gán cho việc tranh đấu chỉ để ‘‘bảo vệ một số quyền lợi về tài chính cụ thể’’. Theo Die Zeit, ‘‘những cuộc biểu tình tại Pháp chống dự luật cải cách hưu trí’’, bãi công lớn nhất ở Anh từ thời Thatcher (năm 1990), hay bãi công lớn trong ngành vận tải làm tê liệt nước Đức, có mục tiêu chung là ‘‘tranh đấu đòi dân chủ hóa doanh nghiệp’’. Cuộc tranh đấu nhìn chung đã bị giới chủ cản phá, đặc biệt với việc rất thiếu vắng các tranh luận trên không gian công về vấn đề này.

Die Zeit giễu cợt hành xử của chính quyền nhiều nước châu Âu ‘‘liên tục lên án tình trạng mất dân chủ trên thế giới, nhưng bỏ qua những tình trạng mất dân chủ trong lĩnh vực lao động, vốn là nơi những người trưởng thành gắn bỏ cả cuộc đời’’. Die Zeit nhấn mạnh: Thế giới lao động là ‘‘góc chết của nền dân chủ’’ phương Tây.

Tuần báo thiên hữu Le Point cũng thừa nhận cần có thay đổi lớn trong lĩnh vực lao động. Bài xã luận ‘‘Sáng tạo lại lao động’’, của nhà báo Nicolas Baverez, nhấn mạnh cần thúc đẩy ‘‘một thứ chủ nghĩa tư bản hướng đến các sứ mạng hơn là chủ nghĩa tư bản cướp bóc’’, ‘‘chủ nghĩa tư bản động viên con người hơn là kiểm soát con người’’, và lao động luôn là ‘‘phương tiện không thể thay thế được trong việc phát hiện ra chính mình và phát hiện người khác’’, ‘‘không phải là một thứ định mệnh đáng nguyền rủa, mà là trụ cột của liên đới xã hội và tính công dân trong xã hội dân chủ’’.

Vấn đề là thực trạng quan hệ với lao động, việc làm hiện tại ra sao và làm thế nào để thực hiện mục tiêu Le Point đề ra ? Lao động, việc làm cũng là chủ đề chính của tuần báo L’Obs. Bài xã luận của L’Obs, nhan đề ‘‘Rối loạn trong lĩnh vực lao động’’, nhấn mạnh đến xu thế chuyển biến ‘‘gây bàng hoàng’’ : tỉ lệ người Pháp ‘‘rất gắn bó với công việc’’ sụt giảm từ 61% năm 1990 xuống còn 21% năm 2022 (theo thăm dò của Ifop).

Việc làm ‘‘tốt’’ là phải ‘‘có ích cho xã hội’’

Theo L’Obs, thái độ ít gắn bó với công việc xuất phát chủ yếu từ chỗ giờ đây, nhân viên, người lao động đặt ra nhiều hơn vấn đề ‘‘ý nghĩa của công việc, chất lượng của đời sống nghề nghiệp’’, chứ không đơn giản là làm việc chỉ để kiếm tiền. Hai kinh tế gia Thomas Courtrot và Coralie Perez tóm lại điều này qua tiểu luận ‘‘Mang lại ý nghĩa cho công việc’’ (2022).

Cụ thể là một nghề nghiệp có giá trị hay không được đánh giá ‘‘qua ba tiêu chí, tính có ích với xã hội của việc làm, khả năng thực thi công việc mà không đi ngược lại các giá trị của bản thân, khả năng học hỏi những điều mới mẻ’’. Theo L’Obs, bản thân chính phủ Pháp cũng đã phác họa một văn bản bảo vệ ‘‘chất lượng công việc’’ và ủng hộ việc tìm kiếm ‘‘một công việc tốt’’ theo hướng này, nếu dự luật cải cách hưu trí được thông qua.

Doanh nghiệp châu Âu : Thử nghiệm tuần 4 ngày làm việc

Chủ đề chính của tuần san L’Obs là sự thay đổi lớn trong việc làm trong lĩnh vực văn phòng, bàn giấy. Bài ‘‘Các quy tắc mới của đời sống nơi văn phòng’’ của L’Obs lược lại 7 thay đổi quan trọng, trong đó có tình trạng ‘‘làm việc từ xa’’ càng phổ biến, việc bỏ dần đi ‘‘các chỗ ngồi cố định’’ tại văn phòng, thay vào đó là chỗ ngồi mở cho tất cả (flex office), hay làm việc tại nhiều nơi khác ngoài văn phòng cơ quan chủ quản, và đặc biệt là việc thay đổi rất lớn trong khâu quản lý. Quan hệ giữa người quản lý và nhân viên chuyển mạnh sang thái độ ‘‘thông cảm, tin tưởng’’, thay vì ‘‘kiểm soát’’ nhiều hơn như trước đây. Việc quản lý công việc của nhân viên từ xa đòi hỏi những kỹ năng khác, như ‘‘biết cách tốt hơn giao tiếp tốt hơn, phối hợp tập thể, trao đổi bình đẳng hơn’’.

Theo giám đốc Quỹ Jean Jaurès, ông Jérémie Peltier, ‘‘giới trẻ hiện nay ít hy sinh vì công việc như các thế hệ trước, … bởi họ hiểu là có sự mất cân bằng giữa cái họ cống hiến và cái họ nhận được’’. Vẫn theo chuyên gia Quỹ Jean Jaurès, chỉ có 39% nhân viên hiện nay cảm thấy quan hệ cho – nhận là ‘‘cân bằng’’, trong lúc tỉ lệ này là 54% năm 1993. Nếu như vào năm 2008 chẳng hạn, đông đảo thích làm việc nhiều hơn để kiếm được nhiều tiền hơn, thì giờ đây cách nghĩ này chỉ còn là thiểu số.

Tại Pháp, và một số nước châu Âu khác, như Anh, Ireland hay Tây Ban Nha, nhiều doanh nghiệp đã thử nghiệm chuyển sang làm việc tuần 4 ngày, với lương tương tự. Hàng chục doanh nghiệp Anh đã thử nghiệm trong 6 tháng, và hơn 90% doanh nghiệp hài lòng. Kết quả công bố hồi tháng 1/2023. Tây Ban Nha bắt đầu thử nghiệm với 200 doanh nghiệp trong 3 năm. Làm việc ít hơn, thời gian nghỉ dài ra, thu nhập không giảm sút, nhưng chất lượng lao động cao hơn là mục tiêu.

VÒNG XOÁY CHIẾN TRANH

‘‘Kế hoạch hòa bình’’ của Bắc Kinh đang chỉ là ‘‘trò múa rối’’

Chiến tranh Nga xâm lăng Ukraina tiếp tục là chủ đề chính của các tuần báo, với trọng tâm là ‘‘kế hoạch hòa bình’’ do Bắc Kinh đề xuất. Xã luận của Le Point, Luc de Barochez, nhan đề ‘‘Trung Quốc muốn cứu anh lính Putin’’, tỏ ra không hề tin tưởng gì vào ‘‘kế hoạch hòa bình’’ Bắc Kinh tung ra cuối tháng 2. Theo tuần báo Pháp, Trung Quốc đã đứng hẳn về phía Nga, và mục tiêu của Bắc Kinh là để cho chiến tranh kéo dài, bởi chiến tranh sẽ khiến nước Mỹ ít ý chú ý hơn đến cuộc cạnh tranh với Trung Quốc, bên cạnh đó có thể ‘‘duy trì Nga trong thế yếu, nếu không phải là chư hầu’’.

‘‘Kế hoạch hòa bình’’ của Bắc Kinh đang chỉ là ‘‘trò rối’’ là nội dung chính bài thời luận của Pierre Haski trên L’Obs. Theo L’Obs, trong hiện tại, quyết định thực sự vẫn là trên chiến trường. Quy tắc chủ yếu hiện nay được Ukraina theo đuổi là cố gắng tăng cường phương tiện để giành thêm thắng lợi, chứ không thỏa hiệp. Dù sao, L’Obs cũng để ngỏ cánh cửa hy vọng, với việc nếu có cơ hội thực sự cho thương thuyết hòa bình, thì các bên cần nắm lấy, cho dù phải chấp nhận các thua thiệt đau đớn.

7 kịch bản khiến quân đội Pháp phải lâm chiến

Chiến tranh không dừng lại ở Ukraina, mà có thể lan rộng, nước Pháp có thể buộc phải tham chiến trong ít năm tới. Đây là một trong ‘‘bảy kịch bản đen tối’’, mà quân đội Pháp cần chuẩn bị đối mặt. Hồ sơ trang bìa của L’Express chạy hàng tựa như trên, trên nền bầu trời đỏ rực với một hàng không mẫu hạm bị trúng đạn, đang chìm.

Hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle của Pháp bị tên lửa Trung Quốc bắn chìm trên đường vào Biển Đông để tiếp cứu Đài Loan bị Trung Quốc vây hãm năm 2026, theo lời kêu gọi của Mỹ, là kịch bản thứ 4. Trong kịch bản chiến tranh thứ ba, quân đội Pháp cũng đối đầu với Trung Quốc năm 2025, khi Bắc Kinh triển khai lực lượng hậu thuẫn Madagascar, giành lại một số đảo tranh chấp nằm không xa Madagascar. Đây là cụm đảo Pháp quản lý từ hồi chế độ thực dân, nhưng đã bị Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc kêu gọi giao trả cho quốc gia châu Phi, thuộc địa cũ của Pháp.

Tuy nhiên, kịch bản gần nhất, và gay cấn nhất vẫn là nguy cơ Nga tấn công ba nước cộng hòa Baltic, vào năm 2026. Pháp buộc phải trở thành lãnh đạo các nước NATO giáng trả Nga, trong bối cảnh tổng thống tương lai của nước Mỹ, được dự báo là thống đốc Florida Ron DeSantis, trung thành với tư tưởng nước Mỹ trên hết của Donald Trump, từ chối tham gia thực thi nghĩa vụ bảo vệ đồng minh theo điều 5 Hiến chương NATO. Cuộc kháng cự Nga của NATO thành công, nhưng tổn thất rất lớn.

7 kịch bản và chi phí quân sự gấp đôi

7 kịch bản nước Pháp tham chiến từ nay đến 2030 nói trên là sản phẩm công việc của khoảng 40 chuyên gia, bao gồm các nhà nghiên cứu, ngoại giao, giới tướng lĩnh quân đội, tình báo. L’Express nhấn mạnh đây là các phương hướng đối phó, chứ không phải là các dự báo. Kịch bản được lập ra để chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.

Các kịch bản chiến tranh nhãn tiền được lập vào lúc chính quyền Pháp dự kiến đầu tư thêm 413 tỉ euro từ đây đến 2030, tức 60 tỉ/năm. Gấp đôi so với năm 2017. Tình hình hiện nay hoàn toàn ngược lại với năm 2017, khi tổng tham mưu trưởng Quân Đội Pierre de Villier đã bị cách chức chỉ vì phản đối việc bộ Tài Chính yêu cầu cắt giảm 850 triệu eurro cho quân đội.

VŨ TRỤ KỲ DIỆU VÀ VẬN MỆNH MONG MANH CỦA NHÂN LOẠI

Khủng hoảng nhiều mặt tại Pháp, khủng hoảng bộn bề trên quy mô toàn hành tinh. Tránh được chiến tranh, hãm được đã hủy hoại môi sinh, trái đất hâm nóng, cải thiện được tình hình kinh tế, giảm bớt xung đột xã hội…. là vô cùng nan giải trong tình hình hiện nay.

Quan điểm của Stephen Hawking: Con người tham gia sáng tạo Vũ trụ hay đang hủy diệt Môi sinh ?  

Le Point trong số ra tuần này dường như muốn ngước lên bầu trời để tìm cảm hứng mới. Tuần báo thiên hữu có bài phỏng vấn nhà vũ trụ học Thomas Hertog, học trò và bạn tri kỷ của nhà bác học Anh Stephen Hawking. Theo nhà vũ trụ học Thomas Hertog, Stephen Hawking sinh thời đã có một thay đổi rất đáng chú ý trong quan niệm về vũ trụ, và điều này có thể có ích cho nhân loại đang phải đương đầu với hàng loạt thách thức hiện nay.

Bài trả lời phỏng vấn nhan đề ‘‘Ta cũng tham gia sáng tạo nên Vũ trụ như Vũ trụ đã tạo ra Ta’’, nhấn mạnh đến bước ngoặt nhận thức rất lớn trong quan điểm của Stephen Hawking. Sinh thời khi còn trẻ thiên tài vũ trụ học người Anh từng cho rằng vũ trụ một khi định hình đã có đầy đủ các quy tắc, hằng số, được xác lập một cách bất biến. Tuy nhiên, khi trưởng thành hơn, Stephen Hawking rút ra nhận định : chính con người tham gia vào tạo tác các quy luật của vũ trụ, cụ thể là các quy luật liên quan đến sinh giới, bởi ‘‘trước khi có sự sống trên trái đất, trong vũ trụ đã không có các quy luật về sinh học’’.

Theo học trò và đồng nghiệp của Stephen Hawking, đúc kết nói trên có hệ quả rất lớn, như ‘‘những nền tảng đầu tiên’’ của một cách hình dung khác về tương lai nhân loại. Bởi, một cái nhìn mang tính vật lý học, cơ học, nơi mọi quy tắc đã được xác định, ý thức của con người được coi là ‘‘nằm ngoài hệ thống’’ vốn đã mang trong mình mầm mống hủy diệt.

Thoát khỏi thân phận voi ma mút: Loài người không còn nhiều thời gian

L’Obs tuần này cũng có bài chiêm nghiệm về sự tiến hóa của sinh giới và vận mệnh nhân loại. Không cần mượn đến môn vũ trụ học và các bộ óc thiên tài, nhà văn Aurélien Bellanger, trong bài thời luận mang tựa đề ‘‘Khoa học cứng, khoa học mềm’’, nêu bật sự đối lập giữa hai quan điểm. Quan điểm về sự sống, với sự thống trị của các khoa học ‘‘cứng’’ với thuyết Big Bang, các phát hiện về hệ di truyền AND, hay cuộc cách mạng tin học, đã thống trị thế giới đến đầu những năm 2000, từng làm mê hoặc đông đảo nhân loại. Tuy nhiên, cái thế giới với sự thống trị của các khoa học cứng như vậy đã không giúp nhân loại mở mắt trước viễn cảnh hủy diệt. Theo nhà văn Aurélien Bellanger, chính các khoa học mềm, ví dụ như môn cổ sinh học, mà bản thân ông được tiếp xúc với một số thành quả nghiên cứu khi tham quan một Bảo tàng Tiền sử ở miền tây nước Pháp, đã ngộ ra rằng : Để thoát khỏi số phận diệt vong như loài ma mút từng thống trị nhiều khu vực trên địa cầu trước đây, loài người không còn nhiều thời gian.


Nhân loại phải tìm cách thay đổi lối sống, thay đổi cách quan hệ với thế giới vật chất, thế giới sinh vật trên Trái đất. Thay đổi khi còn kịp. Đấy là ‘‘cơ may duy nhất để sống sót của chúng ta’’, L’Obs kết luận.

CHỦ NGHĨA TƯ BẢN, THỦ PHẠM CỦA ĐẠI HỌA MÔI SINH ?

Nhưng thay đổi như thế nào ? Tuần san Courrier International đăng lại một bài viết của báo Anh Times, với một bức hý họa đơn giản, nhưng nói lên tất cả. Một bàn tay, ắt hẳn là tượng trưng cho giới tài phiệt, toàn bộ biến thành gạch và ống khói, nhú lên trên đầu ngón cái là một lùm cây xanh ngắt, nhưng nhỏ xíu.

Mặt đất quá hẹp để trồng hết cây theo hứa hẹn của các công ty

Tựa đề bài viết của The Times là ‘‘Trồng cây, nhưng trồng ở đâu đây?’’. ‘‘Mặt đất quá nhỏ hẹp để trồng được hết cây như hứa hẹn của các công ty’’. Thật hiếm có bài viết nào và hình ảnh nào lại châm biếm một cách đơn giản và hiệu quả đến như vậy điều mà giới bảo vệ môi trường vẫn gọi là greenwashing, tức tuyên truyền rầm rộ các biện pháp vì môi trường, cụ thể như phong trào ra kế hoạch ‘‘trồng rừng’’ trên giấy, đang nở rộ, nhưng thực tế chỉ để lòe mắt thiên hạ, tạo niềm tin hoang đường bảo vệ thiên nhiên bằng cách này.

Đơn cử như công ty hàng không Anh British Airways, đánh đổi lấy những cánh rừng trên giấy, những khu rừng mới không mấy có hiệu quả trong việc hấp thu khí thải, mà các hành động tiếp tục gây ô nhiễm, gây hiệu ứng nhà kính thực sự.

Trò chơi điện tử lật tẩy tham vọng của chủ nghĩa tư bản

Cũng Courrier Internatinal trích đăng một bài viết thú vị khác về trò chơi video. Tuy chơi nhưng mà thật. Bài viết của báo Anh Financial Times tố cáo mục tiêu của rất nhiều trò chơi điện tử, tưởng như vô hại, nhưng thực chất là để kích thích ở người chơi tham vọng ‘‘chiếm đoạt các nguồn lực’’ trên Trái đất, ‘‘để trở nên hùng mạnh hơn kẻ khác, để thống trị thế giới’’. Tham vọng đó chính là cội rễ sâu xa đẩy thế giới chúng ta đến bờ vực thẳm của các đại khủng hoảng môi sinh, đe dọa sự tồn vong của nhân loại.

Bài viết của Financial Times cũng nhắc đến một số trò chơi video hiếm hoi đưa ra các quan điểm đối trọng lại mô hình tư bản chủ nghĩa thống trị. Trò chơi Victoria 3 giúp cho người chơi có một cái nhìn toàn diện về các mô hình kinh tế xã hội, có điều kiện so sánh chủ nghĩa tư bản với các mô hình xã hội khác. Người chơi có điều kiện so sánh xuyên qua nhiều thế kỷ, để nhận ra sự ưu việt của mô hình dân chủ - xã hội chủ nghĩa, ‘‘khi người lao động hợp tác với nhau trong sản xuất, tái phân phối nguồn lực cho các tầng lớp nghèo’’.

Trò chơi The Outer Worlds, khá giống với phim Avatar, đưa người chơi vào cuộc đối đầu giữa hai mô hình xã hội, cho phép người xem lựa chọn chống lại trật tự xã hội thống trị, hay ‘‘đồng lõa với hệ thống’’, ngậm miệng để được hưởng lợi. Trò Citizen Sleeper cho phép người chơi hóa thân vào một robot giống người, ‘‘tìm cách chiến đấu để thoát khỏi sự kiểm soát của một doanh nghiệp công nghệ, quản lý robot này cả phần xác lẫn phần hồn’’.

Để giúp cho giới trẻ đương đại giảm bớt các vấn đề tâm thần, tâm lý, mà không ít trong số đó do các tệ nạn của mô hình xã hội hiện nay, phải chăng những trò chơi điện tử mang tính giáo dục, nhận thức (như Financial Times giới thiệu), cần được khuyến khích ?

*************

Giao tranh ở Bakhmut nhưng Nga chưa kiểm soát, phó thị trưởng nói -

Bakhmut

Nguồn hình ảnh, Reuters

Các lực lượng Nga và Ukraine đang tiếp tục giao tranh trên đường phố Bakhmut, nhưng quân Nga không kiểm soát thành phố phía đông Ukraine này, phó thị trưởng Bakhmut nói.

Ông Oleksandr Marchenko cũng cho BBC biết 4000 thường dân còn lại ở đây đang sống trong tình trạng không có khí đốt, điện hay nước.

Ông Marchenko nói “không một tòa nhà nào” là chưa bị ảnh hưởng và thành phố “gần như bị hủy hoại”.

Giao tranh đã kéo dài nhiều tháng ở Bakhmut khi quân Nga tìm cách dành quyền kiểm soát.

"Có giao tranh gần thành phố và cũng có cả giao tranh trên đường phố,” ông Marchenko cho biết.

Chiếm được Bakhmut sẽ là một thành công trên chiến trường hiếm hoi cho phía Nga trong mấy tháng gần đây.

Nhưng một số chuyên gia đặt câu hỏi về giá trị chiến lược của thành phố này. Có chuyên gia nói thắng lợi nào của Nga ở đây cũng chẳng xứng đáng với cái giá phải trả.

Sau các đợt bắn phá dữ dội, quân đội Nga và quân của nhóm lính đánh thuê tư nhân Wagner dường như đã bao vây phần lớn Bakhmut.

Hôm thứ Bảy, tình báo quân sự Anh cho biết quân Nga đã tiến vào các khu vực phía bắc thành phố, khiến khu vực do Ukraine kiểm soát dễ bị Nga tấn công từ ba phía.

Ông Marchenko cáo buộc Nga “không có mục đích” cứu thành phố và họ chỉ muốn gây ra “diệt chủng đối với người dân Ukraine”.

“Hiện không có liên lạc trong thành phố nên thành phố bị cô lập, các cây cầu bị phá hủy và chiến thuật mà quân Nga đang sử dụng là chiến thuật đốt phá,” ông Marchenko nói với chương trình Today của BBC.

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói tình hình ở khu vực này đang trở nên “ngày một khó khăn hơn”. Tuy nhiên, quân đội Ukraine nói họ đã đẩy lùi được nhiều cuộc tấn công kể từ hôm thứ Sáu.

Chỉ huy của lực lượng Ukraine, Thượng tướng Oleksandr Syrskyi tới thăm Bakhmut hôm thứ Sáu để gặp các chỉ huy địa phương.

“Tôi tin rằng chúng tôi không nên cho kẻ thù một inch nào của lãnh thổ chúng tôi,” ông Marchenko nói. "Chúng tôi phải bảo vệ tổ quốc, chúng tôi phải bảo vệ người dân và chúng tôi phải bảo vệ các doanh nghiệp trên mảnh đất này.

"Và lý do vì sao chúng tôi không nên cho họ chiếm đất là vì sẽ rất khó lấy lại được, khó mà giành lại kiểm soát sau khi Nga đã chiếm.”

Phía Nga đã chiếm thành phố Soledar thuộc Donbas, cách Bakhmut chừng 10km, hồi tháng Một sau một trận đánh kéo dài với quân Ukraine.

Soledar cũng được cho là bị bắn phá nặng và giờ chỉ còn là đất hoang với các toàn nhà bị san phẳng và các đống đổ nhat sau khi quân đội Ukraine rút đi.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng họ cần thêm pháo và vũ khí để “ngăn quân Nga”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken nói gói hỗ trợ mới nhất của Mỹ gồm có hệ thống tên lửa Himars có độ chính xác cao và pháo howitzer “mà Ukraine đang sử dụng rất hiệu quả”.


***********

Chiến sự Ukraine ngày 374: Tâm điểm chiến lược tập trung vào Donetsk

Khánh An

Chiến sự Ukraine ngày 374: tâm điểm chiến lược tập trung vào Donetsk  - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa về phía lực lượng Nga ở Donetsk

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH THE GUARDIAN

Đài BBC ngày 4.3 dẫn lời Phó thị trưởng Oleksandr Marchenko của Bakhmut cho biết giao tranh xảy ra trên các đường phố nhưng sức chống trả quyết liệt của lực lượng Ukraine khiến quân Nga vẫn chưa thể kiểm soát được thành phố chiến lược này.

Xem nhanh: Chiến dịch Nga ngày 373, số phận Bakhmut sắp ngã ngũ; tướng Ukraine nói về trận đánh quyết định

Trong lúc tình hình đang nguy hiểm cho Bakhmut, chuẩn tướng Viktor Khorenko, Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine, hôm 4.3 đã đến thành phố. Sau khi thị sát tình hình thực địa, tướng Khorenko lên tiếng khen ngợi "các đơn vị của Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine tham gia nỗ lực cố thủ Bakhmut rõ ràng đã hoàn thành nhiệm vụ của họ".

Trước đó một ngày, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh Lực lượng Bộ binh Ukraine đến Bakhmut. Sự xuất hiện của hai vị chỉ huy diễn ra vào thời điểm có thông tin chính quyền Kyiv đang chi viện lực lượng tinh nhuệ cho thành phố.

Cũng trong ngày 4.3, hãng TASS đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vừa thị sát một đồn chỉ huy của một đơn vị thuộc tiểu đoàn Vostok ở phía nam Donetsk.

Tại đồn chỉ huy, ông Shoigu đã nghe báo cáo từ thượng tướng Rustam Muradov, tư lệnh Quân khu miền Đông, và các sĩ quan tham mưu về những diễn biến hiện nay và hành động của các binh sĩ, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Trong chuyến đi, ông Shoigu tập trung vào việc tổ chức công tác hỗ trợ cho các binh sĩ, bao gồm điều kiện nơi ở an toàn, cũng như thị sát công tác của các đơn vị quân y và hậu cần.

Ông đã cảm ơn những binh sĩ hoàn thành nhiệm vụ tại vùng chiến dịch quân sự đặc biệt về sự dũng cảm và trao thưởng cho họ.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Shoigu cũng đã chủ trì một cuộc họp với các cấp phó của mình tại Moscow, tập trung vào việc tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho các binh sĩ.

Hai bên thiệt hại nặng

Theo Sputnik ngày 4.3 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng nước này đã khiến phía Ukraine tổn thất thêm 150 binh sĩ và 1 giàn phóng rốc két Grad ở hướng thành phố Lyman thuộc vùng Donetsk.

Thông cáo cho biết lực lượng Nga tiếp tục tiến lên ở hướng Donetsk, nơi phía Ukraine tổn thất tổng cộng gần 500 binh sĩ.

Ở hướng Kherson, phía Ukraine còn tổn thất lên đến 70 binh sĩ và một khẩu pháo M777 do Mỹ sản xuất. Ukraine còn tổn thất 90 binh sĩ ở khu vực Kupiansk và 80 binh sĩ, 1 xe tăng và 2 khẩu pháo D-20 ở khu vực phía nam Donetsk và Zaporizhzhia, bên cạnh một số thiệt hại khác.

Cùng ngày, báo Kyiv Independent dẫn thông tin từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho hay phía Nga tổn thất tổng cộng 152.190 binh sĩ kể từ đầu chiến sự.

Ngoài ra, Nga còn tổn thất 3.409 xe tăng, 6.683 xe chiến đấu bọc thép, 5.289 xe cộ khác, 2.414 khẩu pháo, 487 khẩu pháo phóng loạt, 247 hệ thống phòng không, 302 máy bay, 289 trực thăng, 2.066 UAV và 18 tàu thuyền.

Trong khi đó, tướng Christopher Cavoli chỉ huy lực lượng NATO ở châu Âu cho rằng Nga có thể đã tổn thất hơn 200.000 binh sĩ kể từ đầu chiến sự.

Nga và Ukraine chưa bình luận về những con số do các bên khác đưa ra.

Trong một diễn biến khác, tờ Rehinische Post đưa tin hãng Rheinmetall của Đức đang trao đổi với phía Ukraine về việc xây dựng một nhà máy xe tăng trị giá 200 triệu euro trên lãnh thổ Ukraine.

Theo đó, nhà máy sẽ có thể sản xuất đến 400 xe tăng Panther hằng năm và hệ thống phòng không sẽ đảm bảo an ninh cho nhà máy.

Cảnh báo đối với Nga

Nhà tài phiệt Nga Oleg Deripaska cảnh báo nước này có thể lâm vào tình trạng cạn kiệt tiền mặt sớm nhất là vào năm tới và nhanh chóng cần nguồn đầu tư nước ngoài.

"Năm tới sẽ không còn tiền, chúng ta cần các nhà đầu tư nước ngoài", Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Deripaska phát biểu tại hội nghị kinh tế ở Siberia hôm 2.3.

Lời cảnh báo của tỉ phú hoàn toàn ngược lại với viễn cảnh tích cực của nền kinh tế trong bài phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin vào tuần trước. Lúc đó, chủ nhân Điện Kremlin ca ngợi sự bền bỉ của nền kinh tế Nga bất chấp phải đối mặt tình trạng bao vây cấm vận từ phương Tây trong hơn một năm qua.

RT dẫn ước tính sơ bộ của chính phủ Nga cho thấy sản lượng kinh tế nước này sụt giảm 2,1% trong năm 2022, tức ít hơn so với tính toán trước đó của nhiều nhà kinh tế học.

Mỹ, Đức nhất trí kéo dài cấm vận Nga

Trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden và nhà lãnh đạo Đức nhất trí sẵn sàng tiếp tục chính sách cấm vận đối với Nga cho đến khi nào vẫn còn cần phải sử dụng những biện pháp này.

Hai ông Biden và Scholz "thảo luận những nỗ lực đang triển khai nhằm cung cấp sự hỗ trợ về an ninh, nhân đạo, kinh tế và chính trị cho Ukraine, cũng như tầm quan trọng của việc duy trì sự đoàn kết toàn cầu với người dân Ukraine", theo Reuters.

Trong một diễn biến khác, TASS dẫn lời thư ký báo chí Đại sứ quán Nga ở Washington Igor Girenko chỉ trích rằng các lệnh cấm vận của Mỹ đưa ra ngày 3.3 đối với 6 công dân Nga đang làm việc trong hệ thống tư pháp là sự can thiệp vào chuyện nội bộ.

"Thay vì giơ gậy cấm vận, đã đến lúc giới chức Mỹ thực tế và chú ý đến tình hình trong nước mình", nhà ngoại giao Nga phát biểu.


***********

Chiến sự đến tối 4.3: tuyến phòng thủ Bakhmut oằn mình trước sức ép của quân Nga

Thụy Miên

Chiến sự đến tối 4.3: tuyến phòng thủ Bakhmut oằn mình trước sức ép của quân Nga - Ảnh 1.

Chuẩn tướng Viktor Khorenko (giữa), Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine, trong chuyến thị sát Bakhmut

TELEGRAM

Bakhmut trong tình thế nguy hiểm

Trên Đài BBC, Phó thị trưởng Oleksandr Marchenko của Bakhmut cho biết đã xảy ra giao tranh trên các đường phố đô thị. Tuy nhiên, trước sự chống trả quyết liệt của lực lượng Ukraine, quân Nga vẫn chưa thể kiểm soát được thành phố.

Trong lúc tình hình đang nguy hiểm cho Bakhmut, chuẩn tướng Viktor Khorenko, Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine, hôm 4.3 đã đến thành phố. Sau khi thị sát tình hình thực địa, tướng Khorenko lên tiếng khen ngợi "các đơn vị của Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine tham gia nỗ lực cố thủ Bakhmut rõ ràng đã hoàn thành nhiệm vụ của họ".

Trước đó một ngày, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh Lực lượng Bộ binh Ukraine đến Bakhmut. Sự xuất hiện của hai vị chỉ huy diễn ra vào thời điểm có thông tin chính quyền Kyiv đang chi viện lực lượng tinh nhuệ cho thành phố.

Chiến sự đến tối 4.3: tuyến phòng thủ Bakhmut oằn mình trước sức ép của quân Nga - Ảnh 2.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (phải)

REUTERS

Cũng trong ngày 4.3, Hãng TASS ngày 4.3 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vừa thị sát một đồn chỉ huy của một đơn vị thuộc lữ đoàn Vostok ở phía nam Donetsk. Chưa rõ địa điểm ông Shoigu đã đến.

Trong khi đó, Ukraine ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với những hộ gia đình dễ bị tổn thương ở thành phố Kupiansk (tỉnh Kharkiv) và các khu vực lân cận ở phía đông bắc. Lý do phải sơ tán là "tình hình an ninh không ổn định". Nga tiếp tục pháo kích vào những khu vực này sau khi rút khỏi các thành phố ở Kharkiv hồi năm ngoái.

Đã có con số tổn thất của Nga?

Ít nhất 16.071 lính Nga đã tử trận kể từ ngày 24.2.2022, theo số liệu được Đài BBC Russia thực hiện với báo điện tử Mediazona dựa trên các nguồn mở.

Sau 1 năm chiến sự, tổn thất của Nga ở Ukraine đã vượt qua cuộc chiến ở Afghanistan từ năm 1979 đến 1989. Khi đó, quân đội Liên Xô ghi nhận hơn 15.000 quân nhân tử trận trong giai đoạn đó.

BBC và Mediazona cũng cho biết ít nhất 1.366 lính Nga tử trận ở Ukraine là quân nhân nhập ngũ theo lệnh động viên. Khoảng 40% trường hợp xảy ra trong 2 tháng qua.

Theo các nhà báo, đa số lính tử trận đến từ Sverdlovsk và Chelyabinsk, Bashkiria, Buryatia và Dagestan. Nga chưa bình luận về thông tin này.

Chiến sự đến tối 4.3: tuyến phòng thủ Bakhmut oằn mình trước sức ép của quân Nga - Ảnh 3.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Nhà Trắng hôm 3.3

AFP

Mỹ, Đức nhất trí kéo dài cấm vận Nga

Trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden và nhà lãnh đạo Đức nhất trí sẵn sàng tiếp tục chính sách cấm vận đối với Nga cho đến khi nào vẫn còn cần phải sử dụng những biện pháp này.

Hai ông Biden và Scholz "thảo luận những nỗ lực đang triển khai nhằm cung cấp sự hỗ trợ về an ninh, nhân đạo, kinh tế và chính trị cho Ukraine, cũng như tầm quan trọng của việc duy trì sự đoàn kết toàn cầu với người dân Ukraine", theo Reuters.

Trong một diễn biến liên quan, nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức đang thảo luận với giới chức Ukraine về viễn cảnh xây dựng nhà máy lắp ráp xe tăng ở Ukraine, theo Tạp chí Der Spiegel hôm 4.3.

Chiến sự đến tối 4.3: tuyến phòng thủ Bakhmut oằn mình trước sức ép của quân Nga - Ảnh 4.

Đức chọn xe tăng Panther để thay thế Leopard 2

DEFENSE NEWS

Với chi phí xây dựng ước tính khoảng 200 triệu euro, nhà máy dự kiến có thể sản xuất tối đa 400 xe tăng tác chiến chủ lực Panther mỗi năm.

Panther là mô hình xe tăng theo khái niệm mới nhưng dựa trên dòng Leopard-2. "Ukraine cần 600 đến 800 xe tăng nếu muốn chiến thắng", theo ông Armin Papperger, người đứng đầu Rheinmetall. Vì thế, cho dù Đức có chuyển giao toàn bộ 300 xe tăng Leopard 2 của mình cho Kyiv, con số này vẫn quá ít nếu so với nhu cầu thực tế.

Ông Papperger cho hay việc thương thuyết với chính quyền Kyiv đang diễn ra khả quan và hy vọng sẽ có quyết định chính thức trong 2 tháng nữa.


***********

Tin thế giới 5-3: Trung Quốc bắt đầu bầu lãnh đạo cấp cao; Tình báo Anh nói gì về Bakhmut?


Tin thế giới 5-3: Trung Quốc bắt đầu bầu lãnh đạo cấp cao; Tình báo Anh nói gì về Bakhmut? - Ảnh 1.

Các nữ đại biểu Trung Quốc chụp ảnh bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân sau phiên khai mạc Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (CPPCC) tại Bắc Kinh, ngày 4-3 - Ảnh: REUTERS

Trung Quốc bầu lãnh đạo cấp cao

* Khai mạc kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Trung Quốc khóa 14, cũng là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội sau Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (tháng 10-2022), các chức vụ chủ tịch nước, thủ tướng và phó chủ tịch nước sẽ được bầu.

Theo Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), Quốc hội cũng sẽ phê chuẩn một loạt chức vụ cấp cao trong Quốc vụ viện - tức Chính phủ Trung Quốc - và một số cơ quan, tổ chức khác.

* Triều Tiên nói Liên Hiệp Quốc nên lên tiếng kêu gọi chấm dứt tập trận quân sự Hàn Quốc - Mỹ. Sáng 5-3, Bộ Ngoại giao Triều Tiên kêu gọi Liên Hiệp Quốc yêu cầu ngừng ngay lập tức các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc, vì chúng có nguy cơ khiến căng thẳng trong khu vực vượt tầm kiểm soát.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn lời thứ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Kim Sun Kyung, cho biết các cuộc tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ là "sự leo thang căng thẳng một cách vô trách nhiệm".

Hàn Quốc và Mỹ tiến hành hơn 10 ngày tập trận quy mô lớn vào tháng 3, bao gồm diễn tập đổ bộ "để tự vệ" và chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng từ các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, vốn bị cấm bởi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

"Thật đáng tiếc là Liên Hiệp Quốc đã liên tục im lặng trước các cuộc tập trận "rõ ràng mang tính chất xâm lược", ông Kim Sun Kyung cho hay.

Tin thế giới 5-3: Trung Quốc bắt đầu bầu lãnh đạo cấp cao; Tình báo Anh nói gì về Bakhmut? - Ảnh 2.

Cựu tổng thống cực hữu Brazil, ông Jair Bolsonaro, phát biểu tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC), ở bang Maryland, Mỹ, ngày 4-3 - Ảnh: REUTERS

* "Nhiệm vụ vẫn chưa kết thúc" đối với cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Phát biểu tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC) ở bang Maryland (Mỹ), ngày 4-3, ông Bolsonaro cho thấy ông có thể lên kế hoạch cho việc tái tranh cử tổng thống Brazil vào năm 2026.

Ông Bolsonaro đang sống lưu vong ở bang Florida (Mỹ) sau khi thất bại trong cuộc bầu cử vào năm ngoái.

Cựu tổng thống Brazil đã từ chối nhận thất bại trước Tổng thống cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva và có nguy cơ đối mặt với nhiều cuộc điều tra hình sự. Trước đây, ông Bolsonaro tuyên bố mà không có bằng chứng rằng hệ thống bỏ phiếu điện tử của Brazil đã bị gian lận.

Ông Bolsonaro dự kiến sẽ gặp cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối ngày 4-3.

Ukraine khó giữ Bakhmut? 

* Tình báo Anh nói Ukraine sắp thất thế ở Bakhmut. Giao tranh đang diễn ra dữ dội ở trong và xung quanh thành phố Bakhmut và lực lượng Ukraine đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ phía Nga.

Quân đội chính quy Nga và lực lượng từ nhóm quân sự tư nhân Wagner đang tiến sâu hơn vào vùng ngoại ô, phía bắc Bakhmut.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hai cây cầu quan trọng ở Bakhmut đã bị phá hủy trong vòng 36 giờ qua và các tuyến đường tiếp tế ra khỏi thành phố do Ukraine nắm giữ ngày càng bị hạn chế.

Trong khi đó, cuối ngày 4-3, Bộ tổng tham mưu của lực lượng vũ trang Ukraine thông tin trên Facebook rằng quân đội Nga đang cố gắng bao vây Bakhmut nhưng không thành công, quân phòng thủ đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công trong và xung quanh thành phố.

Trận chiến tại thành phố 70.000 dân đã diễn ra trong 7 tháng. Nga cho rằng Bakhmut sẽ là bàn đạp để hoàn thành việc tấn công khu công nghiệp Donbass, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Matxcơva.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng mô tả Bakhmut là "một pháo đài". Ngày 4-3, ông Zelensky cảm ơn những người đang bảo vệ thành phố nhưng không công bố chi tiết về cuộc giao tranh.

* Biểu tình nổ ra ở Iran sau khi hàng trăm nữ sinh bị đầu độc. Trong những tháng gần đây, hàng trăm nữ sinh ở ít nhất 4 thành phố của Iran đã bị đầu độc dẫn đến suy hô hấp và một số phải nhập viện.

Các quan chức Iran tin rằng các nữ sinh có thể bị đầu độc và đổ lỗi cho kẻ thù nước ngoài.

Bộ trưởng y tế của Iran cho biết các cô gái đã bị tấn công bằng "thuốc độc nhẹ" và một số chính trị gia cho rằng các nữ sinh có thể đã bị nhắm mục tiêu bởi các nhóm Hồi giáo phản đối việc giáo dục cho phụ nữ.

Dịch bệnh ảnh hưởng hơn 30 trường học ở ít nhất 10 trong số 31 tỉnh của Iran. Các video đăng trên mạng xã hội cho thấy nhiều phụ huynh tụ tập bên ngoài tòa nhà Bộ Giáo dục ở phía tây Tehran để phản đối chính phủ.

Người và robot cùng lên sàn catwalk

Con chó robot của hãng Boston Dynamics đang kéo chiếc áo khoác từ người mẫu Rianne Van Rompaey khi “họ” cùng nhau biểu diễn trong show thời trang Thu Đông 2023 của thương hiệu thời trang Coperni tại Paris, Pháp - Ảnh: GUARDIAN

Con chó robot của hãng Boston Dynamics đang kéo chiếc áo khoác từ người mẫu Rianne Van Rompaey khi “họ” cùng nhau biểu diễn trong show thời trang thu đông 2023 của thương hiệu thời trang Coperni tại Paris, Pháp - Ảnh: GUARDIAN


********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm