Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 07 -9 -2023

xxx


HoaLuc 5
***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(SCMP) – Mỹ chỉ trích bản đồ mới của Trung Quốc. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm qua, 05/09/2023, đã chỉ trích bản đồ mới của Trung Quốc khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông. Ngoài Biển Đông, bản đồ được công bố còn bao gồm cả bang Arunachal Pradesh, cao nguyên Doklam, bình nguyên Aksai Chin – những khu vực mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền. Phó phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Vedant Patel cho rằng các yêu sách này của Trung Quốc không chỉ “bất hợp pháp” mà còn không phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982.

(AFP) – Mỹ cảnh báo Bắc Triều Tiên sẽ trả giá đắtnếu cung cấp vũ khí cho Nga. Nhà Trắng, hôm qua 05/09/2023, cảnh báo rằng Bắc Triều Tiên sẽ “phải trả giá” nếu Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí cho Nga và hỗ trợ Matxcơva trong cuộc chiến tranh ở Ukraina. Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nhận định rằng Nga có thể sử dụng vũ khí mà Bắc Triều Tiên cung cấp để tấn công vào các cơ sở cung cấp lương thực và hệ thống sưởi của Ukraina, đang chuẩn bị bước vào mùa đông.

(AFP) – Luân Đôn đưa tập đoàn bán quân sự Wagner của Nga vào danh sách các tổ chức khủng bố. Thủ tướng Rishi Sunak cho biết như trên vào hôm nay, 06/09/2023. Trên mạng xã hội X, lãnh đạo chính phủ Anh viết rằng các phương pháp tra tấn, những hành động man rợ của tập đoàn Wagner đe dọa nền dân chủ và tự do trên toàn thế giới. Dự luật về Wagner sẽ được trình lên Quốc Hội vào hôm nay và một khi dự luật được thông qua, tài sản của Wagner có thể bị coi là tài sản khủng bố và bị tịch thu.

(AFP) - Ba Lan dành 4% GDP cho ngân sách quốc phòng 2024. Tại một triển lãm quân sự ở Kielce (miền nam Ba Lan) ngày 05/09/2023, tổng thống Andrzej Duda thông báo « dự chi 137 tỉ zloty (33 tỷ đô la) cho quốc phòng ». Còn tập đoàn Kongsberg của Na Uy cho biết Ba Lan sẽ mua 4 hệ thống tên lừa chống hạm NSM (Naval Strike Missile) của Na Uy với tổng trị giá lên đến 1,4 tỉ euro. NSM là tên lửa có tầm bắn hơn 185 km, có thể bắn từ các bệ trên biển hoặc trên đất liền nhắm đến các mục tiêu trên biển hoặc trên đất liền. Ba Lan không ngừng củng cố quốc phòng trong bối cảnh nước láng giềng Ukraina bị Nga xâm lược.

(AFP) - Armenia thông báo tập trận với Mỹ. Bộ Quốc Phòng Armenia hôm nay, 06/09/2023, cho biết cuộc thao dượt quân sự Mỹ - Armenia mang tên « EAGLE PARTNER 2023 » sẽ diễn ra từ ngày 11-20/09/2023 tại Armenia, trong khuôn khổ chuẩn bị cho các nhiệm vụ quốc tế gìn giữ hòa bình. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo Ý La Republica, thủ tướng Armenia Nikol Pachinian thừa nhận sai lầm chiến lược khi chỉ dựa duy nhất vào Nga, đồng thời tố cáo Matxcơva không giữ cam kết bảo vệ hành lang Latchine, con đường duy nhất nối Armenia với vùng Thượng Karabakh đang có tranh chấp với Azerbaijan.  

(RFI) - Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp cải thiện quan hệ. Trong chuyến công du Ankara ngày 05/09/2023, ngoại trưởng Hy Lạp đã hoan nghênh « một kỷ nguyên mới » trong quan hệ song phương, được cải thiện từ nhiều tháng nay, sau nhiều năm căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền. Cả hai ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp cùng cam kết tiếp tục đối thoại để giải quyết các bất đồng.

(RFI) - Paris xác nhận đang đàm phán với Niamey. Một nhân vật thân cận với bộ trưởng Quốc Phòng Pháp hôm qua, 05/09/2023, xác nhận nhiều cuộc trao đổi đang diễn ra giữa quân đội Pháp và Niger. Cuộc thương lượng diễn ra dưới sự điều hành của thiếu tướng Eric Ozannes, tham mưu sư đoàn Pháp ở Sahel, trú đóng tại Ndjamena, Cộng hòa Tchad. Mục tiêu của Pháp là chuẩn bị đưa về nước nhiều thiết bị quân sự nhạy cảm và không còn được sử dụng, bao gồm ba chiến đấu cơ Mirage 2000, bốn drone Reaper, và một số trực thăng được cất giữ trong kho. Tuy nhiên, việc triệt thoái khoảng 1.500 binh sĩ hiện chưa được bàn đến.  

(The Economic Times) - Ấn Độ muốn đổi tên. Theo trang Times Now ngày 05/09/2023, chính phủ của thủ tướng Narendra Modi được cho là sẽ trình một dự thảo nhằm đổi tên chính thức của Ấn Độ, từ India thành « Bharat », trong phiên họp bất thường của Quốc Hội từ ngày 18-22/09. Chủ tịch Quốc Hội Ấn Độ Jairam Ramesh cũng khẳng định rằng thư mời dự dạ tiệc tại thượng đỉnh G20 của tổng thống Ấn Độ cũng được gửi dưới tên « tổng thống Bharat » thay cách gọi thông thường « President of India » (tổng thống Ấn Độ). Nhiều lãnh đạo của đảng Nhân Dân Ấn Độ - BJP ủng hộ quốc hiệu mới.

(Reuters) - Đại sứ Ả Rập Xê Út đầu tiên tới Iran. Cơ quan thông tấn Ả Rập Xê Út thông báo đại sứ Abdullah bin Saud al-Anzi đã tới Teheran ngày 05/09/2023 để bắt đầu nhiệm kỳ mới. Sự kiện này là bước tiếp theo trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương, được khởi động từ tháng Ba, qua trung gian của Trung Quốc, sau khi hai nước Hồi Giáo đối thủ trong vùng cắt đứt bang giao vào năm 2016.

(AFP) - Nga và Ả Rập Xê Út tiếp tục giảm sản lượng dầu tới cuối năm 2023. Trong thông cáo ngày 05/09/2023, bộ Năng Lượng Ả Rập Xê Út cho biết « sản lượng của vương quốc cho các tháng 10, 11 và 12 sẽ là khoảng 9 triệu thùng/ngày ». Cùng ngày, Nga cũng quyết định duy trì khối lượng xuất khẩu dầu ở mức 300.000 thùng/ngày cho tới cuối năm. Quyết định của hai nước cho thấy quyết tâm duy trì chiến lược giữ giá dầu.

(AFP) - Liên Hiệp Châu Âu thắt chặt quy định đối với 6 tập đoàn công nghệ. Trong số này có 5 tập đoàn của Mỹ Alphabet, Amazon, Apple, Meta và Microsoft và tập đoàn Trung Quốc ByteDance (sở hữu TikTok). 22 nền tảng chủ đạo (trong đó có TikTok, Instagram, Facebook, Linkedln, WhatsApp, Messenger, Google, Safari…) của 6 tập đoàn này sẽ phải tuân theo những quy định mới chặt chẽ hơn để kiềm chế các hành vi phản cạnh tranh, lợi dụng vị thế thống trị để loại bỏ đối thủ. Quyết định mới được công bố ngày 06/09/2023 mở ra một mặt trận tư pháp mới giữa Liên Âu với các đại tập đoàn công nghệ trong tương lai.

(AFP) - TikTok bắt đầu lưu trữ dữ liệu người sử dụng châu Âu ở Ireland. Trong thông cáo ngày 05/09/2023, công ty mẹ ByteDance cho biết « trung tâm dữ liệu đầu tiên ở Dublin, Ireland, đã hoạt động, quá trình chuyển dữ liệu người sử dụng châu Âu đến trung tâm này đã bắt đầu. Hai trung tâm khác ở Na Uy và Ireland đang được xây dựng ». Thông báo này được cho là để xoa dịu những sợ hãi liên quan đến các cổ đông Trung Quốc. 

(AFP) – Indonesia cắt giảm sản lượng tại nhà máy nhiệt điện than lớn do ô nhiễm. Đối mặt với mức ô nhiễm kỷ lục ở Jakarta, Indonesia hôm nay 06/09/2023, đã cắt giảm gần một nửa sản lượng tại một nhà máy điện than lớn gần thủ đô. Thành phố Jakarta, với khoảng 30 triệu dân, là thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong 4 ngày đầu tháng 8 vừa qua, theo công ty Thụy Sĩ chuyên giám sát chất lượng không khí IQAir.


***********

bbc.com

Arm, hãng sản xuất chip của Anh muốn đạt giá trị thị trường hơn 50 tỷ USD


Person working on a smart phone

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Các chip của Arm được sử dụng trong nhiều loại thiết bị, bao gồm điện thoại thông minh

Arm, nhà thiết kế chip có trụ sở tại Anh, đang hy vọng đạt được mức giá trị thị trường hơn 50 tỷ USD trong đợt bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên kể từ năm 2016.

Công ty thiết kế chip cho các thiết bị bao gồm điện thoại thông minh và máy chơi game đang tìm cách huy động gần 5 tỷ USD từ việc niêm yết ở Mỹ.

Được kỳ vọng là đợt chào bán lớn nhất trong năm, nó được coi như một phép thử về niềm tin của thị trường.

Việc niêm yết diễn ra sau vận động hành lang mạnh mẽ từ chính phủ Anh để niêm yết ở London.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đích thân can thiệp vào các cuộc đàm phán trước khi quyết định theo đuổi việc niêm yết trên Nasdaq được công bố vào đầu năm nay.

Giám đốc điều hành Rene Haas cho biết công ty sẽ giữ tài sản trí tuệ, trụ sở chính và hoạt động tại Anh.

Jamie Urqhuart là người đồng sáng lập của Arm, trước đây từng giữ vai trò giám đốc điều hành và giám đốc chiến lược tại hãng. Ông nói với chương trình Today của BBC Radio 4 rằng rõ ràng London không phải là thị trường phù hợp cho Arm và quyết định không niêm yết ở đây "giống như một bản cáo trạng kinh tế" về triển vọng kinh tế và lao động của Anh.

Ông Urqhuart cũng cho rằng các hạn chế xuất khẩu công nghệ của Anh có nguy cơ cản trở cho sự phát triển của ngành này.

Là ngôi sao của ngành công nghệ Anh, Arm Holdings ước tính 70% dân số thế giới sử dụng các sản phẩm phụ thuộc vào chip của hãng, bao gồm gần như toàn bộ điện thoại thông minh trên thế giới.

Công ty này thuộc sở hữu của nhà đầu tư khổng lồ Nhật Bản Softbank, công ty đã tiếp quản Arm vào năm 2016 trong một thỏa thuận định giá công ty ở mức 32 tỷ USD. Trước vụ mua bán, công ty đã được niêm yết ở cả London và New York trong 18 năm.

Softbank sẽ tiếp tục sở hữu 90% cổ phần của công ty sau khi bán cổ phần, là mức thấp hơn so với đề xuất ban đầu. Cổ phiếu dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch vào tuần tới.

Trong hồ sơ nộp hôm thứ Ba, Arm nói họ sẽ bán ra 95.500.000 cổ phiếu trong thương vụ này với mức giá dự kiến là từ 47 đến 51 USD một cổ phiếu. Việc này sẽ đặt giá trị thị trường của hãng vào khoảng từ 50 tỷ đến 54 tỷ USD.

Hãng nói đã có sẵn một số khách hàng tên tuổi chờ mua, bao gồm Apple, Google và Nvidia, những hãng đã cam kết mua với tổng trị giá khoảng 735 triệu USD.

Softbank, vốn phải đối mặt với các khoản lỗ lớn trong các khoản đầu tư, trước đó đã cân nhắc việc bán Arm cho Nvidia trong một thỏa thuận trị giá khoảng 40 tỷ USD. Nỗ lực đó đã bị hủy bỏ vào năm 2022 sau khi giới chức nêu lên các quan ngại về cạnh tranh.

Kế hoạch mới nhất đề xuất cách thức nhằm giảm dần lượng cổ phiếu mà Softbank nắm giữ.

Với ngành bán dẫn hiện ở tuyến đầu trong cuộc tranh giành quyền lực giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong mảng công nghệ, việc chào bán cổ phiếu đang được theo dõi chặt chẽ.

Trung Quốc chiếm khoảng 25% doanh số bán hàng của công ty, vốn bị ảnh hưởng do lượng xuất xưởng điện thoại thông minh sụt giảm trong những tháng gần đây. Công ty trước đây đã báo cáo rằng tổng doanh thu gần như không thay đổi trong năm, tính đến ngày 31/3.


***********

Phái đoàn Quốc hội Mỹ đến The Hague thảo luận về tội ác chiến tranh của Putin

Reuters

Một phái đoàn nghị sỹ cấp cao của Mỹ sẽ gặp công tố viên cao nhất của Tòa án Hình sự Quốc tế tại The Hague vào ngày 7/9 và thảo luận về các cáo buộc tội ác chiến tranh nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo phái đoàn cho biết hôm 6/9.

Phái đoàn do dân biểu Cộng hòa Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, dẫn đầu, sẽ nói chuyện với công tố trưởng Karim Khan của ICC – dấu hiệu mới nhất về cải thiện quan hệ giữa Washington và tòa án tội ác chiến tranh hàng đầu thế giới.

ICC đã ban hành lệnh bắt ông Putin hồi tháng 3, cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh khi trục xuất hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine bất hợp pháp. Nga đã nhiều lần phủ nhận quân họ dính đến tội ác chiến tranh, hoặc cưỡng ép đưa trẻ em Ukraine đi nơi khác.

McCaul cho biết ‘30.000 trẻ em đã bị đưa đi khỏi gia đình và bị nhồi sọ ở Nga’. Washington đang xem xét làm thế nào họ có thể ‘giúp The Hague thu thập thêm bằng chứng và thông tin tình báo để chứng minh ông Putin có tội,” ông nói.

Mỹ không phải là thành viên ICC, cũng như các cường quốc khác như Trung Quốc và Nga, nhưng Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã ghé thăm tòa án này mà không loan báo hồi tháng Sáu, động thái lần đầu tiên xảy ra.

Hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu chính quyền của ông bắt đầu chia sẻ với ICC bằng chứng về tội ác chiến tranh mà Nga bị cáo buộc ở Ukraine.

Chính quyền Biden đã hỗ trợ công việc của ICC điều tra tội ác chiến tranh ở Ukraine kể từ khi Nga phát động xâm lược hồi tháng 2 năm 2022.

Khi được hỏi liệu có đủ bằng chứng chứng minh Nga, vốn cho rằng họ đang chiến đấu phòng vệ trước phương Tây, phạm tội diệt chủng hay không, các thành viên phái đoàn Quốc hội đã ví hành động này với việc Đức Quốc xã chiếm đóng châu Âu trong Đệ nhị Thế chiến.

“Khi anh tìm cách xóa đi một nền văn hóa, một dân tộc và một tôn giáo, đó là một định nghĩa diệt chủng,” ông McCaul nói.


************

rfi.fr

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ: Việt Nam thụt lùi về tự do tôn giáo

Phan Minh

Vài ngày trước khi tổng thống Joe Biden công du Việt Nam nhằm nâng cấp quan hệ ngoại giao, một ủy ban của chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc Hà Nội lại không tuân thủ các cam kết về bảo đảm quyền tự do tôn giáo.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Trong một báo cáo được công bố hôm qua, 05/09/2023, và được hãng tin Anh Reuters trích dẫn, Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) cho biết kể từ khi Washington xóa Việt Nam khỏi danh sách “các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt” (CPC) về tự do tôn giáo năm 2006, chính quyền Hà Nội đã “có nhiều tiến bộ về tự do tín ngưỡng. Tuy nhiên, việc đàn áp xã hội dân sự trong thời gian gần đây, việc gia tăng áp lực lên các cộng đồng tôn giáo độc lập, cùng với những thông tin đáng báo động về việc ép buộc bỏ đạo, những hành động vi phạm quyền tự tôn giáo gia tăng cho thấy Việt Nam đang đi thụt lùi trở lại trong vấn đề này.

Báo cáo cũng cho biết, phó chủ tịch USCIRF, ông Frederick Davie và ủy viên Eric Ueland, trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 5, đã nhận thấy rằng trong khi các tổ chức tôn giáo ở khu vực đô thị được tự do tương đối nhiều hơn, thì các vùng nông thôn vẫn gặp nhiều thách thức. USCIRF cho biết thêm là các cơ quan chính phủ tiếp tục giám sát chặt chẽ tất cả hoạt động tôn giáo, thường xuyên sách nhiễu, bắt giữ, ngăn chặn các cộng đồng tôn giáo chưa đăng ký thực hiện quyền cơ bản về tự do tôn giáo.

Hoa Kỳ coi Việt Nam là đối tác quan trọng trước ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và dự định nâng cấp quan hệ ngoại giao với Hà Nội nhân chuyến công du của tổng thống Biden tới Hà Nội vào ngày 10/09, nhưng giới phân tích cho rằng những quan ngại về nhân quyền có thể là trở ngại cho một số hợp tác song phương.


************

rfi.fr

Ngoại trưởng Mỹ đến Kiev để khẳng định ủng hộ cuộc phản công của Ukraina

Thu Hằng

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ đến Kiev ngày 06/09/2023, bắt đầu chuyến công du hai ngày để khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với chiến dịch phản công của Ukraina. Hoa Kỳ sẽ viện trợ thêm hơn 1 tỉ đô la cho Kiev trong bối cảnh có nhiều nghi ngại về sự ủng hộ của Mỹ, cũng như về « hiệu quả » cuộc phản công của Ukraina.

Đăng ngày:

3 phút

Ảnh do bộ Ngoại Giao Ukraina cung cấp: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) cùng người đồng cấp Ukraina, Dmytro Kuleba, tới viếng nghĩa trang  Berkovetske, Kiev, ngày 06/09/2023.
Ảnh do bộ Ngoại Giao Ukraina cung cấp: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) cùng người đồng cấp Ukraina, Dmytro Kuleba, tới viếng nghĩa trang Berkovetske, Kiev, ngày 06/09/2023. AP - Ukrainian Ministry of Foreign Affairs Press Service

Theo một quan chức bộ Ngoại Giao Mỹ được AFP trích dẫn, trong chuyến công du Ukraina lần thứ 4 này, ông Blinken sẽ gặp tổng thống Volodymyr Zelensky, ngoại trưởng Dmitro Kuleba, nhiều quan chức cấp cao và đại diện xã hội dân sự. Washington muốn thảo luận với chính quyền Kiev về tiến triển của cuộc phản công, những nhu cầu quân sự, cũng như mọi biện pháp để bảo đảm nguồn cung cấp năng lượng của Ukraina trước mùa đông.

Về tình hình chiến sự, sáng sớm 06/09, Nga lại oanh kích Kiev. Theo cơ quan quân sự thủ đô, toàn bộ « tên lửa hành trình »« tên lửa đạn đạo » trong vụ tấn công đã bị hệ thống phòng không Ukraina bắn hạ trước khi đến mục tiêu. Hiện tại, chưa có ghi nhận thiệt hại về người và vật chất. Matxcơva chưa bình luận về cuộc tấn công. Ngoài Kiev, Nga cũng dùng drone tấn công thành phố cảng Odessa, miền nam Ukraina, khiến 1 người thiệt mạng.

Rumani quan ngại Nga tấn công sát biên giới

Từ tháng 07, sau khi thỏa thuận ngũ cốc bị đình chỉ, Nga liên tục oanh kích các hải cảng ở tây nam Ukraina, gần biên giới với Rumani. Theo Kiev, nhiều drone tự sát của Nga đã nổ và rơi trên lãnh thổ Rumani trong đêm 03 rạng sáng 04/09. Trong cuộc họp báo ngày 05/09 với thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel, tổng thống Klaus Iohannis phủ nhận thông tin trên, nhưng không che giấu lo ngại :

« Không một mảnh vỡ nào, không một drone nào hay không một bộ phận nào rơi xuống Rumani. Chúng tôi kiểm soát hoàn toàn không phận quốc gia. Chúng tôi đã kiểm trả tất cả và chúng tôi có thể trấn an người dân. Không có gì rơi xuống Rumani. Nhưng đúng, chúng tôi lo ngại, bởi vì những vụ tấn công đó xảy ra rất gần biên giới Rumani. Ngay hôm nay (05/09), bộ trưởng Quốc Phòng của chúng tôi báo cho tôi biết là nhiều cuộc tấn công đã được xác nhận xảy ra cách biên giới nước chúng tôi có 800 mét. Có nghĩa là rất, rất gần ».

Hơn một năm chiến tranh đã khiến Ukraina trở thành quốc gia có số nạn nhân bom chùm nhiều nhất thế giới. Năm 2022, Ukraina có 890 người bị thiệt mạng hoặc bị thương vì bom chùm, chiếm khoảng 4/5 tổng số nạn nhân (1.172 người, chủ yếu là dân thường) trên khắp thế giới. Trong báo cáo công bố ngày 05/09, liên minh các tổ chức phi chính phủ do Human Rights Watch (Quan Sát Nhân Quyền) chủ trì, cho biết Nga sử dụng phổ biến loại vũ khí này từ khi xâm lược nước láng giềng vào tháng 02/2022.


*********

rfi.fr

ASEAN họp thượng đỉnh mở rộng trong bối cảnh cạnh tranh giữa các cường quốc

Minh Anh

Hôm nay, 06/09/2023, lãnh đạo Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á – ASEAN lần lượt có các cuộc họp với các đồng cấp Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Đối đầu giữa các cường quốc và các căng thẳng trên Biển Đông được cho là những chủ đề bao trùm các cuộc họp cấp cao này.  

Đăng ngày:

2 phút

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường dự thượng đỉnh Trung Quốc - ASEAN tại Jakarta, Indonesia, ngày 06/09/2023.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường dự thượng đỉnh Trung Quốc - ASEAN tại Jakarta, Indonesia, ngày 06/09/2023. via REUTERS - POOL

Phát biểu tại hội nghị cấp cao ASEAN+3, quy tụ 10 nước thành viên của ASEAN và lãnh đạo ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, thủ tướng Lý Cường – đến họp thay chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – đã bày tỏ quan ngại trước các chính sách của Mỹ nhằm hình thành những khối tại các vùng lân cận với Trung Quốc như Bộ Tứ - QUAD (Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ) hay liên minh AUKUS (Úc, Mỹ, Anh). 

Ông Lý Cường cho rằng « những bất đồng và tranh cãi có thể nảy sinh giữa các nước vì những hiểu lầm, khác biệt lợi ích, hay những can thiệp từ bên ngoài ». Trước thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng với nhiều lãnh đạo Đông Nam Á, thủ tướng Trung Quốc cho rằng « điều cần thiết là không chọn phe, phản đối sự đối đầu giữa các khối và ngăn chặn một cuộc Chiến Tranh Lạnh Mới » nhằm kiểm soát những tranh chấp trên. 

Còn trong cuộc họp giữa ASEAN với Nhật Bản, hai bên thống nhất hình thành Quan hệ Đối tác Chiến lược thông qua các chương trình hợp tác cụ thể, đôi bên cùng có lợi. Thông cáo chung kết thúc cuộc họp khẳng định « Nhật Bản là đối tác tích cực nhất của ASEAN, quốc gia ủng hộ hàng đầu cho việc triển khai Tầm nhìn ASEAN về vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương. » 

Theo phát biểu của tổng thống Widodo, việc tăng cường hợp tác với Nhật Bản có thể đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở của ASEAN với chi phí hàng năm là 184 tỷ đô la. Về phần thủ tướng Fumio Kishida, ông cũng cho biết Nhật Bản sẽ tăng cường hỗ trợ và hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á trong 6 lĩnh vực, bao gồm cơ sở hạ tầng giao thông và tuần tra hàng hải. 

AFP lưu ý, các cuộc họp trong ngày hôm nay có tầm quan trọng khu vực trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh Đông Á vào ngày thứ Năm 07/9, bàn về các thách thức địa chính trị quan trọng, với sự tham dự của đại diện 18 nước và ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov. Cuộc họp lớn này cũng sẽ là cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Nga với Mỹ, mà đại diện là phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, kể từ sau cuộc họp ASEAN cấp ngoại trưởng ở Jakarta hồi tháng 7/2023. 


*******

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 07 -9 -2023

xxx


HoaLuc 5
***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(SCMP) – Mỹ chỉ trích bản đồ mới của Trung Quốc. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm qua, 05/09/2023, đã chỉ trích bản đồ mới của Trung Quốc khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông. Ngoài Biển Đông, bản đồ được công bố còn bao gồm cả bang Arunachal Pradesh, cao nguyên Doklam, bình nguyên Aksai Chin – những khu vực mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền. Phó phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Vedant Patel cho rằng các yêu sách này của Trung Quốc không chỉ “bất hợp pháp” mà còn không phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982.

(AFP) – Mỹ cảnh báo Bắc Triều Tiên sẽ trả giá đắtnếu cung cấp vũ khí cho Nga. Nhà Trắng, hôm qua 05/09/2023, cảnh báo rằng Bắc Triều Tiên sẽ “phải trả giá” nếu Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí cho Nga và hỗ trợ Matxcơva trong cuộc chiến tranh ở Ukraina. Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nhận định rằng Nga có thể sử dụng vũ khí mà Bắc Triều Tiên cung cấp để tấn công vào các cơ sở cung cấp lương thực và hệ thống sưởi của Ukraina, đang chuẩn bị bước vào mùa đông.

(AFP) – Luân Đôn đưa tập đoàn bán quân sự Wagner của Nga vào danh sách các tổ chức khủng bố. Thủ tướng Rishi Sunak cho biết như trên vào hôm nay, 06/09/2023. Trên mạng xã hội X, lãnh đạo chính phủ Anh viết rằng các phương pháp tra tấn, những hành động man rợ của tập đoàn Wagner đe dọa nền dân chủ và tự do trên toàn thế giới. Dự luật về Wagner sẽ được trình lên Quốc Hội vào hôm nay và một khi dự luật được thông qua, tài sản của Wagner có thể bị coi là tài sản khủng bố và bị tịch thu.

(AFP) - Ba Lan dành 4% GDP cho ngân sách quốc phòng 2024. Tại một triển lãm quân sự ở Kielce (miền nam Ba Lan) ngày 05/09/2023, tổng thống Andrzej Duda thông báo « dự chi 137 tỉ zloty (33 tỷ đô la) cho quốc phòng ». Còn tập đoàn Kongsberg của Na Uy cho biết Ba Lan sẽ mua 4 hệ thống tên lừa chống hạm NSM (Naval Strike Missile) của Na Uy với tổng trị giá lên đến 1,4 tỉ euro. NSM là tên lửa có tầm bắn hơn 185 km, có thể bắn từ các bệ trên biển hoặc trên đất liền nhắm đến các mục tiêu trên biển hoặc trên đất liền. Ba Lan không ngừng củng cố quốc phòng trong bối cảnh nước láng giềng Ukraina bị Nga xâm lược.

(AFP) - Armenia thông báo tập trận với Mỹ. Bộ Quốc Phòng Armenia hôm nay, 06/09/2023, cho biết cuộc thao dượt quân sự Mỹ - Armenia mang tên « EAGLE PARTNER 2023 » sẽ diễn ra từ ngày 11-20/09/2023 tại Armenia, trong khuôn khổ chuẩn bị cho các nhiệm vụ quốc tế gìn giữ hòa bình. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo Ý La Republica, thủ tướng Armenia Nikol Pachinian thừa nhận sai lầm chiến lược khi chỉ dựa duy nhất vào Nga, đồng thời tố cáo Matxcơva không giữ cam kết bảo vệ hành lang Latchine, con đường duy nhất nối Armenia với vùng Thượng Karabakh đang có tranh chấp với Azerbaijan.  

(RFI) - Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp cải thiện quan hệ. Trong chuyến công du Ankara ngày 05/09/2023, ngoại trưởng Hy Lạp đã hoan nghênh « một kỷ nguyên mới » trong quan hệ song phương, được cải thiện từ nhiều tháng nay, sau nhiều năm căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền. Cả hai ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp cùng cam kết tiếp tục đối thoại để giải quyết các bất đồng.

(RFI) - Paris xác nhận đang đàm phán với Niamey. Một nhân vật thân cận với bộ trưởng Quốc Phòng Pháp hôm qua, 05/09/2023, xác nhận nhiều cuộc trao đổi đang diễn ra giữa quân đội Pháp và Niger. Cuộc thương lượng diễn ra dưới sự điều hành của thiếu tướng Eric Ozannes, tham mưu sư đoàn Pháp ở Sahel, trú đóng tại Ndjamena, Cộng hòa Tchad. Mục tiêu của Pháp là chuẩn bị đưa về nước nhiều thiết bị quân sự nhạy cảm và không còn được sử dụng, bao gồm ba chiến đấu cơ Mirage 2000, bốn drone Reaper, và một số trực thăng được cất giữ trong kho. Tuy nhiên, việc triệt thoái khoảng 1.500 binh sĩ hiện chưa được bàn đến.  

(The Economic Times) - Ấn Độ muốn đổi tên. Theo trang Times Now ngày 05/09/2023, chính phủ của thủ tướng Narendra Modi được cho là sẽ trình một dự thảo nhằm đổi tên chính thức của Ấn Độ, từ India thành « Bharat », trong phiên họp bất thường của Quốc Hội từ ngày 18-22/09. Chủ tịch Quốc Hội Ấn Độ Jairam Ramesh cũng khẳng định rằng thư mời dự dạ tiệc tại thượng đỉnh G20 của tổng thống Ấn Độ cũng được gửi dưới tên « tổng thống Bharat » thay cách gọi thông thường « President of India » (tổng thống Ấn Độ). Nhiều lãnh đạo của đảng Nhân Dân Ấn Độ - BJP ủng hộ quốc hiệu mới.

(Reuters) - Đại sứ Ả Rập Xê Út đầu tiên tới Iran. Cơ quan thông tấn Ả Rập Xê Út thông báo đại sứ Abdullah bin Saud al-Anzi đã tới Teheran ngày 05/09/2023 để bắt đầu nhiệm kỳ mới. Sự kiện này là bước tiếp theo trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương, được khởi động từ tháng Ba, qua trung gian của Trung Quốc, sau khi hai nước Hồi Giáo đối thủ trong vùng cắt đứt bang giao vào năm 2016.

(AFP) - Nga và Ả Rập Xê Út tiếp tục giảm sản lượng dầu tới cuối năm 2023. Trong thông cáo ngày 05/09/2023, bộ Năng Lượng Ả Rập Xê Út cho biết « sản lượng của vương quốc cho các tháng 10, 11 và 12 sẽ là khoảng 9 triệu thùng/ngày ». Cùng ngày, Nga cũng quyết định duy trì khối lượng xuất khẩu dầu ở mức 300.000 thùng/ngày cho tới cuối năm. Quyết định của hai nước cho thấy quyết tâm duy trì chiến lược giữ giá dầu.

(AFP) - Liên Hiệp Châu Âu thắt chặt quy định đối với 6 tập đoàn công nghệ. Trong số này có 5 tập đoàn của Mỹ Alphabet, Amazon, Apple, Meta và Microsoft và tập đoàn Trung Quốc ByteDance (sở hữu TikTok). 22 nền tảng chủ đạo (trong đó có TikTok, Instagram, Facebook, Linkedln, WhatsApp, Messenger, Google, Safari…) của 6 tập đoàn này sẽ phải tuân theo những quy định mới chặt chẽ hơn để kiềm chế các hành vi phản cạnh tranh, lợi dụng vị thế thống trị để loại bỏ đối thủ. Quyết định mới được công bố ngày 06/09/2023 mở ra một mặt trận tư pháp mới giữa Liên Âu với các đại tập đoàn công nghệ trong tương lai.

(AFP) - TikTok bắt đầu lưu trữ dữ liệu người sử dụng châu Âu ở Ireland. Trong thông cáo ngày 05/09/2023, công ty mẹ ByteDance cho biết « trung tâm dữ liệu đầu tiên ở Dublin, Ireland, đã hoạt động, quá trình chuyển dữ liệu người sử dụng châu Âu đến trung tâm này đã bắt đầu. Hai trung tâm khác ở Na Uy và Ireland đang được xây dựng ». Thông báo này được cho là để xoa dịu những sợ hãi liên quan đến các cổ đông Trung Quốc. 

(AFP) – Indonesia cắt giảm sản lượng tại nhà máy nhiệt điện than lớn do ô nhiễm. Đối mặt với mức ô nhiễm kỷ lục ở Jakarta, Indonesia hôm nay 06/09/2023, đã cắt giảm gần một nửa sản lượng tại một nhà máy điện than lớn gần thủ đô. Thành phố Jakarta, với khoảng 30 triệu dân, là thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong 4 ngày đầu tháng 8 vừa qua, theo công ty Thụy Sĩ chuyên giám sát chất lượng không khí IQAir.


***********

bbc.com

Arm, hãng sản xuất chip của Anh muốn đạt giá trị thị trường hơn 50 tỷ USD


Person working on a smart phone

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Các chip của Arm được sử dụng trong nhiều loại thiết bị, bao gồm điện thoại thông minh

Arm, nhà thiết kế chip có trụ sở tại Anh, đang hy vọng đạt được mức giá trị thị trường hơn 50 tỷ USD trong đợt bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên kể từ năm 2016.

Công ty thiết kế chip cho các thiết bị bao gồm điện thoại thông minh và máy chơi game đang tìm cách huy động gần 5 tỷ USD từ việc niêm yết ở Mỹ.

Được kỳ vọng là đợt chào bán lớn nhất trong năm, nó được coi như một phép thử về niềm tin của thị trường.

Việc niêm yết diễn ra sau vận động hành lang mạnh mẽ từ chính phủ Anh để niêm yết ở London.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đích thân can thiệp vào các cuộc đàm phán trước khi quyết định theo đuổi việc niêm yết trên Nasdaq được công bố vào đầu năm nay.

Giám đốc điều hành Rene Haas cho biết công ty sẽ giữ tài sản trí tuệ, trụ sở chính và hoạt động tại Anh.

Jamie Urqhuart là người đồng sáng lập của Arm, trước đây từng giữ vai trò giám đốc điều hành và giám đốc chiến lược tại hãng. Ông nói với chương trình Today của BBC Radio 4 rằng rõ ràng London không phải là thị trường phù hợp cho Arm và quyết định không niêm yết ở đây "giống như một bản cáo trạng kinh tế" về triển vọng kinh tế và lao động của Anh.

Ông Urqhuart cũng cho rằng các hạn chế xuất khẩu công nghệ của Anh có nguy cơ cản trở cho sự phát triển của ngành này.

Là ngôi sao của ngành công nghệ Anh, Arm Holdings ước tính 70% dân số thế giới sử dụng các sản phẩm phụ thuộc vào chip của hãng, bao gồm gần như toàn bộ điện thoại thông minh trên thế giới.

Công ty này thuộc sở hữu của nhà đầu tư khổng lồ Nhật Bản Softbank, công ty đã tiếp quản Arm vào năm 2016 trong một thỏa thuận định giá công ty ở mức 32 tỷ USD. Trước vụ mua bán, công ty đã được niêm yết ở cả London và New York trong 18 năm.

Softbank sẽ tiếp tục sở hữu 90% cổ phần của công ty sau khi bán cổ phần, là mức thấp hơn so với đề xuất ban đầu. Cổ phiếu dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch vào tuần tới.

Trong hồ sơ nộp hôm thứ Ba, Arm nói họ sẽ bán ra 95.500.000 cổ phiếu trong thương vụ này với mức giá dự kiến là từ 47 đến 51 USD một cổ phiếu. Việc này sẽ đặt giá trị thị trường của hãng vào khoảng từ 50 tỷ đến 54 tỷ USD.

Hãng nói đã có sẵn một số khách hàng tên tuổi chờ mua, bao gồm Apple, Google và Nvidia, những hãng đã cam kết mua với tổng trị giá khoảng 735 triệu USD.

Softbank, vốn phải đối mặt với các khoản lỗ lớn trong các khoản đầu tư, trước đó đã cân nhắc việc bán Arm cho Nvidia trong một thỏa thuận trị giá khoảng 40 tỷ USD. Nỗ lực đó đã bị hủy bỏ vào năm 2022 sau khi giới chức nêu lên các quan ngại về cạnh tranh.

Kế hoạch mới nhất đề xuất cách thức nhằm giảm dần lượng cổ phiếu mà Softbank nắm giữ.

Với ngành bán dẫn hiện ở tuyến đầu trong cuộc tranh giành quyền lực giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong mảng công nghệ, việc chào bán cổ phiếu đang được theo dõi chặt chẽ.

Trung Quốc chiếm khoảng 25% doanh số bán hàng của công ty, vốn bị ảnh hưởng do lượng xuất xưởng điện thoại thông minh sụt giảm trong những tháng gần đây. Công ty trước đây đã báo cáo rằng tổng doanh thu gần như không thay đổi trong năm, tính đến ngày 31/3.


***********

Phái đoàn Quốc hội Mỹ đến The Hague thảo luận về tội ác chiến tranh của Putin

Reuters

Một phái đoàn nghị sỹ cấp cao của Mỹ sẽ gặp công tố viên cao nhất của Tòa án Hình sự Quốc tế tại The Hague vào ngày 7/9 và thảo luận về các cáo buộc tội ác chiến tranh nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo phái đoàn cho biết hôm 6/9.

Phái đoàn do dân biểu Cộng hòa Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, dẫn đầu, sẽ nói chuyện với công tố trưởng Karim Khan của ICC – dấu hiệu mới nhất về cải thiện quan hệ giữa Washington và tòa án tội ác chiến tranh hàng đầu thế giới.

ICC đã ban hành lệnh bắt ông Putin hồi tháng 3, cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh khi trục xuất hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine bất hợp pháp. Nga đã nhiều lần phủ nhận quân họ dính đến tội ác chiến tranh, hoặc cưỡng ép đưa trẻ em Ukraine đi nơi khác.

McCaul cho biết ‘30.000 trẻ em đã bị đưa đi khỏi gia đình và bị nhồi sọ ở Nga’. Washington đang xem xét làm thế nào họ có thể ‘giúp The Hague thu thập thêm bằng chứng và thông tin tình báo để chứng minh ông Putin có tội,” ông nói.

Mỹ không phải là thành viên ICC, cũng như các cường quốc khác như Trung Quốc và Nga, nhưng Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã ghé thăm tòa án này mà không loan báo hồi tháng Sáu, động thái lần đầu tiên xảy ra.

Hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu chính quyền của ông bắt đầu chia sẻ với ICC bằng chứng về tội ác chiến tranh mà Nga bị cáo buộc ở Ukraine.

Chính quyền Biden đã hỗ trợ công việc của ICC điều tra tội ác chiến tranh ở Ukraine kể từ khi Nga phát động xâm lược hồi tháng 2 năm 2022.

Khi được hỏi liệu có đủ bằng chứng chứng minh Nga, vốn cho rằng họ đang chiến đấu phòng vệ trước phương Tây, phạm tội diệt chủng hay không, các thành viên phái đoàn Quốc hội đã ví hành động này với việc Đức Quốc xã chiếm đóng châu Âu trong Đệ nhị Thế chiến.

“Khi anh tìm cách xóa đi một nền văn hóa, một dân tộc và một tôn giáo, đó là một định nghĩa diệt chủng,” ông McCaul nói.


************

rfi.fr

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ: Việt Nam thụt lùi về tự do tôn giáo

Phan Minh

Vài ngày trước khi tổng thống Joe Biden công du Việt Nam nhằm nâng cấp quan hệ ngoại giao, một ủy ban của chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc Hà Nội lại không tuân thủ các cam kết về bảo đảm quyền tự do tôn giáo.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Trong một báo cáo được công bố hôm qua, 05/09/2023, và được hãng tin Anh Reuters trích dẫn, Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) cho biết kể từ khi Washington xóa Việt Nam khỏi danh sách “các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt” (CPC) về tự do tôn giáo năm 2006, chính quyền Hà Nội đã “có nhiều tiến bộ về tự do tín ngưỡng. Tuy nhiên, việc đàn áp xã hội dân sự trong thời gian gần đây, việc gia tăng áp lực lên các cộng đồng tôn giáo độc lập, cùng với những thông tin đáng báo động về việc ép buộc bỏ đạo, những hành động vi phạm quyền tự tôn giáo gia tăng cho thấy Việt Nam đang đi thụt lùi trở lại trong vấn đề này.

Báo cáo cũng cho biết, phó chủ tịch USCIRF, ông Frederick Davie và ủy viên Eric Ueland, trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 5, đã nhận thấy rằng trong khi các tổ chức tôn giáo ở khu vực đô thị được tự do tương đối nhiều hơn, thì các vùng nông thôn vẫn gặp nhiều thách thức. USCIRF cho biết thêm là các cơ quan chính phủ tiếp tục giám sát chặt chẽ tất cả hoạt động tôn giáo, thường xuyên sách nhiễu, bắt giữ, ngăn chặn các cộng đồng tôn giáo chưa đăng ký thực hiện quyền cơ bản về tự do tôn giáo.

Hoa Kỳ coi Việt Nam là đối tác quan trọng trước ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và dự định nâng cấp quan hệ ngoại giao với Hà Nội nhân chuyến công du của tổng thống Biden tới Hà Nội vào ngày 10/09, nhưng giới phân tích cho rằng những quan ngại về nhân quyền có thể là trở ngại cho một số hợp tác song phương.


************

rfi.fr

Ngoại trưởng Mỹ đến Kiev để khẳng định ủng hộ cuộc phản công của Ukraina

Thu Hằng

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ đến Kiev ngày 06/09/2023, bắt đầu chuyến công du hai ngày để khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với chiến dịch phản công của Ukraina. Hoa Kỳ sẽ viện trợ thêm hơn 1 tỉ đô la cho Kiev trong bối cảnh có nhiều nghi ngại về sự ủng hộ của Mỹ, cũng như về « hiệu quả » cuộc phản công của Ukraina.

Đăng ngày:

3 phút

Ảnh do bộ Ngoại Giao Ukraina cung cấp: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) cùng người đồng cấp Ukraina, Dmytro Kuleba, tới viếng nghĩa trang  Berkovetske, Kiev, ngày 06/09/2023.
Ảnh do bộ Ngoại Giao Ukraina cung cấp: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) cùng người đồng cấp Ukraina, Dmytro Kuleba, tới viếng nghĩa trang Berkovetske, Kiev, ngày 06/09/2023. AP - Ukrainian Ministry of Foreign Affairs Press Service

Theo một quan chức bộ Ngoại Giao Mỹ được AFP trích dẫn, trong chuyến công du Ukraina lần thứ 4 này, ông Blinken sẽ gặp tổng thống Volodymyr Zelensky, ngoại trưởng Dmitro Kuleba, nhiều quan chức cấp cao và đại diện xã hội dân sự. Washington muốn thảo luận với chính quyền Kiev về tiến triển của cuộc phản công, những nhu cầu quân sự, cũng như mọi biện pháp để bảo đảm nguồn cung cấp năng lượng của Ukraina trước mùa đông.

Về tình hình chiến sự, sáng sớm 06/09, Nga lại oanh kích Kiev. Theo cơ quan quân sự thủ đô, toàn bộ « tên lửa hành trình »« tên lửa đạn đạo » trong vụ tấn công đã bị hệ thống phòng không Ukraina bắn hạ trước khi đến mục tiêu. Hiện tại, chưa có ghi nhận thiệt hại về người và vật chất. Matxcơva chưa bình luận về cuộc tấn công. Ngoài Kiev, Nga cũng dùng drone tấn công thành phố cảng Odessa, miền nam Ukraina, khiến 1 người thiệt mạng.

Rumani quan ngại Nga tấn công sát biên giới

Từ tháng 07, sau khi thỏa thuận ngũ cốc bị đình chỉ, Nga liên tục oanh kích các hải cảng ở tây nam Ukraina, gần biên giới với Rumani. Theo Kiev, nhiều drone tự sát của Nga đã nổ và rơi trên lãnh thổ Rumani trong đêm 03 rạng sáng 04/09. Trong cuộc họp báo ngày 05/09 với thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel, tổng thống Klaus Iohannis phủ nhận thông tin trên, nhưng không che giấu lo ngại :

« Không một mảnh vỡ nào, không một drone nào hay không một bộ phận nào rơi xuống Rumani. Chúng tôi kiểm soát hoàn toàn không phận quốc gia. Chúng tôi đã kiểm trả tất cả và chúng tôi có thể trấn an người dân. Không có gì rơi xuống Rumani. Nhưng đúng, chúng tôi lo ngại, bởi vì những vụ tấn công đó xảy ra rất gần biên giới Rumani. Ngay hôm nay (05/09), bộ trưởng Quốc Phòng của chúng tôi báo cho tôi biết là nhiều cuộc tấn công đã được xác nhận xảy ra cách biên giới nước chúng tôi có 800 mét. Có nghĩa là rất, rất gần ».

Hơn một năm chiến tranh đã khiến Ukraina trở thành quốc gia có số nạn nhân bom chùm nhiều nhất thế giới. Năm 2022, Ukraina có 890 người bị thiệt mạng hoặc bị thương vì bom chùm, chiếm khoảng 4/5 tổng số nạn nhân (1.172 người, chủ yếu là dân thường) trên khắp thế giới. Trong báo cáo công bố ngày 05/09, liên minh các tổ chức phi chính phủ do Human Rights Watch (Quan Sát Nhân Quyền) chủ trì, cho biết Nga sử dụng phổ biến loại vũ khí này từ khi xâm lược nước láng giềng vào tháng 02/2022.


*********

rfi.fr

ASEAN họp thượng đỉnh mở rộng trong bối cảnh cạnh tranh giữa các cường quốc

Minh Anh

Hôm nay, 06/09/2023, lãnh đạo Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á – ASEAN lần lượt có các cuộc họp với các đồng cấp Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Đối đầu giữa các cường quốc và các căng thẳng trên Biển Đông được cho là những chủ đề bao trùm các cuộc họp cấp cao này.  

Đăng ngày:

2 phút

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường dự thượng đỉnh Trung Quốc - ASEAN tại Jakarta, Indonesia, ngày 06/09/2023.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường dự thượng đỉnh Trung Quốc - ASEAN tại Jakarta, Indonesia, ngày 06/09/2023. via REUTERS - POOL

Phát biểu tại hội nghị cấp cao ASEAN+3, quy tụ 10 nước thành viên của ASEAN và lãnh đạo ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, thủ tướng Lý Cường – đến họp thay chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – đã bày tỏ quan ngại trước các chính sách của Mỹ nhằm hình thành những khối tại các vùng lân cận với Trung Quốc như Bộ Tứ - QUAD (Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ) hay liên minh AUKUS (Úc, Mỹ, Anh). 

Ông Lý Cường cho rằng « những bất đồng và tranh cãi có thể nảy sinh giữa các nước vì những hiểu lầm, khác biệt lợi ích, hay những can thiệp từ bên ngoài ». Trước thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng với nhiều lãnh đạo Đông Nam Á, thủ tướng Trung Quốc cho rằng « điều cần thiết là không chọn phe, phản đối sự đối đầu giữa các khối và ngăn chặn một cuộc Chiến Tranh Lạnh Mới » nhằm kiểm soát những tranh chấp trên. 

Còn trong cuộc họp giữa ASEAN với Nhật Bản, hai bên thống nhất hình thành Quan hệ Đối tác Chiến lược thông qua các chương trình hợp tác cụ thể, đôi bên cùng có lợi. Thông cáo chung kết thúc cuộc họp khẳng định « Nhật Bản là đối tác tích cực nhất của ASEAN, quốc gia ủng hộ hàng đầu cho việc triển khai Tầm nhìn ASEAN về vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương. » 

Theo phát biểu của tổng thống Widodo, việc tăng cường hợp tác với Nhật Bản có thể đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở của ASEAN với chi phí hàng năm là 184 tỷ đô la. Về phần thủ tướng Fumio Kishida, ông cũng cho biết Nhật Bản sẽ tăng cường hỗ trợ và hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á trong 6 lĩnh vực, bao gồm cơ sở hạ tầng giao thông và tuần tra hàng hải. 

AFP lưu ý, các cuộc họp trong ngày hôm nay có tầm quan trọng khu vực trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh Đông Á vào ngày thứ Năm 07/9, bàn về các thách thức địa chính trị quan trọng, với sự tham dự của đại diện 18 nước và ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov. Cuộc họp lớn này cũng sẽ là cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Nga với Mỹ, mà đại diện là phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, kể từ sau cuộc họp ASEAN cấp ngoại trưởng ở Jakarta hồi tháng 7/2023. 


*******

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm