Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 12 -01-2023

xxx

ChiHuyU
************

rfi.fr

Ba Lan sẵn sàng cấp xe tăng hạng nặng Leopard 2 cho Ukraina

Trọng Thành

Viện trợ quân sự của các đồng minh cho cuộc kháng chiến Ukraina có thêm một bước tiến mới. Hôm qua, 11/01/2023, Vacxava tuyên bố sẵn sàng chuyển cho Kiev xe tăng Leopard 2.  

Theo hãng tin Pháp AFP, tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố: ‘‘Một đại đội tăng Leopard (gồm 14 chiến xa) sẽ được chuyển giao, trong khuôn khổ một liên minh đang hình thành’’. Tuyên bố của nguyên thủ Ba Lan được đưa ra trong cuộc họp báo chung với hai đồng nhiệm Ukraina và Litva tại thành phố Lviv, miền tây Ukraina.  

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đánh giá thông báo của đồng nhiệm Ba Lan là ‘‘rất tích cực’’, và nhấn mạnh Ukraina đang chờ ‘‘một quyết định chung’’ của các quốc gia liên quan đến chiến xa nói trên. Nguyên thủ Ukraina không nhắc trực tiếp đến Đức. Về nguyên tắc, việc chuyển giao cho Ukraina xe tăng Leopard 2, do Đức sản xuất, phải được chính quyền Berlin bật đèn xanh.  

Áp lực gia tăng với chính phủ Đức  

Hôm qua, trong cuộc hội kiến với đồng nhiệm Đức Annalena Baerbock ở thành phố Kharkiv (Ukraina), ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba lấy làm tiếc là Đức chậm trễ trong việc ra quyết định : ‘‘Quyết định càng chậm, thì càng có thêm nhiều nạn nhân, càng có thêm nhiều thường dân thiệt mạng’’. Trên báo Đức Tagesspiegel, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc Hội Đức, Anton Hofreiter, nhấn mạnh là thủ tướng Đức cần đảm đương vai trò ‘‘phối hợp tổ chức cung cấp chiến xa’’ cho Ukraina ‘‘với lãnh đạo các nước phương Tây khác’’.  

Hãng tin Đức DPA cho hay, thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson,  trong một cuộc họp báo tại Stockholm hôm qua,, dự kiến vấn đề cấp xe Leopard 2 cho Ukraina ‘‘sẽ được làm rõ trong những tuần tới’’. Tương tự như Ba Lan, quân đội Thụy Điển cũng được trang bị chiến xa Leopard 2 của Đức.  

Ukraina có thể thắng trong năm nay nếu được cấp tên lửa tầm xa 

Không chỉ chiến xa, quân đội Ukraina cần gấp tên lửa tầm xa. Trả lời AFP hôm qua, cố vấn của tổng thống Ukraina Mykhaïlo Podoliak khẳng định : ‘‘Chỉ có tên lửa tầm bắn xa hơn 100 cây số mới giúp chúng tôi tăng cường đáng kể tiến độ giải phóng các vùng đất bị chiếm đóng’’. Cố vấn của tổng thống Ukraina cũng cam kết các hỏa tiễn tầm xa nói trên sẽ không được sử dụng để tấn công vào các vùng lãnh thổ Nga.  


*********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Chiến sự tiếp diễn ác liệt tại thành phố Soledar

Thùy Dương
Theo hãng tin AFP hôm nay, 12/01/2023, Mykhaïlo Podoliak, một cố vấn của phủ tổng thống Ukraina, nhận định Bakhmout và Soledar vẫn là hai nơi giao tranh « đẫm máu nhất » từ đầu chiến tranh Ukraina đến nay. Các cuộc giao tranh đang tiếp diễn ở Bakhmout, dù thành phố gần như đã bị phá hủy hoàn toàn. Còn tại Soledar và khu mỏ muối cũ, chiến sự cũng vẫn ác liệt.

Từ Kramatorsk, đặc phái viên Aabla Jounaïdi và Boris Vichith gửi về bài phóng sự :

Ở phía tây Soledar, có một ngọn đồi mà từ đó có thể nhìn thấy thành phố mỏ phía dưới. Khói bốc lên mù mịt từ nhiều nơi, cho thấy các cuộc giao tranh khốc liệt đang diễn ra với hỏa lực phần lớn là từ các khẩu pháo.

Từ trên đỉnh đồi, Sasha, một binh sĩ thuộc đơn vị thiết giáp, mô tả tình hình với những ngôn từ hoa mỹ : « Chiếm được Soledar chẳng có ý nghĩa gì hết. Bởi vì nếu sau đó tiến ra bên ngoài để hướng tới các vùng lãnh thổ khác, quân của chúng tôi sẽ lộ ra ở không gian trống. Nếu quân Nga tấn công từ các khu mỏ để chiếm Bakhmout, quân chúng tôi sẽ trả giá đắt. »

Liệu Soledar sẽ thất thủ hay không ? Đây thực sự không phải là câu hỏi khiến chỉ huy Serhii phải bận tâm nhất vào lúc này. Ở mặt trận phía Bakhmout, quân của ông trấn giữ tuyến phòng thủ trong lúc đang hao mòn sức lực.

Chỉ huy Serhii nói : « Tình hình không ổn định, ngày càng khó khăn hơn. Lực lượng của địch mất đi một số quân thì họ sẽ nhanh chóng thay thế. Nếu chúng tôi tiêu diệt được 100 binh lính, thì ngay tối hôm đó sẽ có 100 lính khác được bổ sung. Chúng tôi phải chiến đấu chống các tù nhân Nga và các đơn vị tinh nhuệ. Trước đây, khi nhiệt độ dịu hơn, mặt đất khiến chúng tôi và họ đều không thể di chuyển. Bây giờ, khi đất đóng băng, các loại xe di chuyển dễ dàng, nhưng việc đào hào và xây nơi trú ẩn lại trở nên khó khăn hơn. »

Viên sĩ quan này muốn có thêm nhiều pháo để đẩy lui phòng tuyến của quân địch. Trong bầu không khí băng giá, ở phía bên này của vùng Donbass, các trận giao tranh còn lâu mới lắng xuống.

Hôm qua, lãnh đạo tổ chức lính đánh thuê Wagner, đội quân của Nga đang ở tuyến đầu trong trận chiến này, khẳng định đã kiểm soát được thành phố mỏ, nhưng cũng thừa nhận các trận giao tranh vẫn tiếp diễn tại một số khu vực trong thành phố. Điện Kremlin  tỏ ra thận trọng hơn nhiều. Phát ngôn viên phủ tổng thống Nga, Dmitri Peskov, tuyên bố « trước khi công bố chiến thắng, phải chờ các tuyên bố chính thức ». Tối hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymy Zelensky cũng bác bỏ thông tin Soledar, thành phố 10.000 dân, đã rơi vào tay quân Nga.

Hành lang nhân đạo và trao đổi tù binh : Nga và Ukraina muốn Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian

Các nhà hòa giải nhân quyền Ukraina và Nga, trong cuộc gặp hôm 10-11/01 tại Ankara, đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp trong vấn đề thiết lập « hành lang nhân đạo » và trao đổi khoảng 40 tù binh của 2 nước. Theo AFP, tổng thống thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định sẵn sàng đảm nhận vai trò này. Đại diện của Nga, Tatiana Moskalkova, nói với báo giới là hai bên đã trao đổi danh sách tù binh và quyết định trao trả cho Ukraina 40 người. Đồng nhiệm Ukraina chưa bình luận về thông tin nói trên.


*************

Chiến sự Ukraine ngày 322: Giành giật từng tấc đất ở Soledar, Nga lại thay tướng

Khánh An

Chiến sự Ukraine ngày 11.1 tiếp tục đáng chú ý với tình hình giao tranh khốc liệt ở thị trấn Soledar khiến Nga và Ukraine đều chịu tổn thất.

Chiến sự Ukraine ngày 322: Giành giật từng tấc đất ở Soledar, Nga lại thay tướng - ảnh 1

Điện Kremlin cho biết tình hình Soledar đang có "động lực tích cực" đối với các binh sĩ Nga

Bộ quốc phòng nga

Hãng Reuters ngày 11.1 dẫn lời phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay diễn biến ở thị trấn Soledar thuộc vùng Donetsk đang theo hướng có lợi cho Nga, nhưng Moscow chưa vội tuyên bố chiến thắng và thừa nhận chịu tổn thất tại đây.

“Hãy chờ thông báo chính thức. Đang có động lực tích cực trong diễn biến ở Soledar. Dù thành công chiến thuật cũng rất quan trọng nhưng nó cũng đạt được bằng một cái giá cao”, ông cho biết.


Xem nhanh: Chiến dịch Nga ngày 321, tranh cãi quanh số phận thị trấn Soledar, Ukraine sẽ có xe tăng 'khủng' của Anh

Ông nhắc lại những tuyên bố trước đó về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn cởi mở với đối thoại và Nga muốn đạt các mục tiêu bằng chính trị và ngoại giao.

Theo ông Peskov, không có triển vọng đối thoại do quan điểm của Ukraine và phương Tây. Ukraine trước đó cũng đưa ra các tiền đề nhằm tiến đến hòa bình, trong đó có việc Nga rút quân khỏi các vùng lãnh thổ đã giành kiểm soát ở Ukraine.

Về tình hình Soledar, CNN dẫn lời một binh sĩ Ukraine cho biết giao tranh diễn ra ác liệt và số binh sĩ thiệt mạng trên chiến trường nhiều đến mức “không ai đếm”. Theo binh sĩ này, các tòa nhà liên tục bị giành giật qua lại hằng ngày, mỗi bên liên tục giành được và rồi lại mất kiểm soát các cứ điểm.

Trước đó, nhóm lính đánh thuê Wagner tuyên bố kiểm soát Soledar, trong khi người phát ngôn bộ chỉ huy quân sự miền đông của Ukraine Serhiy Cherevatyi cho biết 2 bên tiếp tục giao tranh tại thị trấn này.


Lãnh đạo nhóm quân sự Nga nói đã tiến vào Soledar, còn giao tranh ở trung tâm

Theo ông Cherevatyi, mức độ ác liệt của chiến sự tại đây có thể so sánh với Thế chiến 2, đồng thời tuyên bố mục tiêu của Ukraine là kháng cự khiến Nga tổn thất đến mức “ngay cả khi thắng lợi chiến thuật thì điều đó cũng không đáng”.

Tỉnh trưởng Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết giao tranh xảy ra ở khu vực phía bắc và phía tây thị trấn và lực lượng Ukraine “chiến đấu giành từng centimet” đất.

Về phía Nga, hãng TASS đưa tin lực lượng lính dù của nước này đã phong tỏa phía bắc và phía nam Soledar và khiến Ukraine tổn thất khoảng 80 binh sĩ. Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Nga thay tư lệnh chiến dịch

Reuters tối 11.1 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov giám sát chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trước đó, Nga đã bổ nhiệm ông Sergey Surovikin là tư lệnh chiến dịch vào tháng 10. Sau khi đại tướng Gerasimov làm tư lệnh, ông Surovikin sẽ là cấp phó. Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc thay đổi nhằm tăng cường hiệu quả của việc quản lý chiến dịch quân sự ở Ukraine.


Cựu lãnh đạo NATO: "Nga sẽ kiệt quệ vào cuối mùa đông"

Ba Lan, Anh sẽ gửi xe tăng cho Ukraine

Theo Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, nước này dự định gửi các xe tăng Leopard cho Ukraine với tư cách liên minh quốc tế ủng hộ Kyiv.

Ukraine đã kêu gọi các nước hỗ trợ xe quân sự hạng nặng như xe tăng Leopard do Đức sản xuất. Trước đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết nước này không định gửi xe tăng này cho Ukraine nếu không có sự thành lập liên minh lớn hơn.

Trong khi đó, theo tờ Financial Times, chính phủ Anh cũng dự định sẽ cung cấp xe tăng cho Ukraine. Một phát ngôn viên chính phủ Anh cho hay Thủ tướng Rishi Sunak đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace “phối hợp với các đối tác” và hỗ trợ thêm cho Ukraine “bao gồm các xe tăng”.


Xe tăng Challenger 2 Anh muốn viện trợ Ukraine có sức mạnh gì?

Một nguồn tin trước đó cho biết Ukraine đã đề nghị Anh hỗ trợ xe tăng “từ mùa hè”. Tuy nhiên, thực tế Anh chỉ có tổng cộng 227 xe tăng và là con số nhỏ so với số xe tăng do Mỹ và Đức sản xuất.

Nếu Anh gửi xe tăng Challenger 2 cho Ukraine thì đây sẽ là lần đầu tiên một nước phương Tây cung cấp cho Kyiv xe tăng chiến đấu hiện đại.

Mỹ huấn luyện về Patriot cho Ukraine

Trong bối cảnh tình hình Soledar vô cùng căng thẳng, Hãng AFP ngày 11.1 dẫn lời trợ lý báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder cho hay Mỹ sẽ huấn luyện binh sĩ Ukraine cách sử dụng và bảo trì hệ thống phòng không Patriot tại căn cứ lục quân Fort Sill ở bang Oklahoma, sớm nhất là từ tuần tới.

Dự kiến Mỹ sẽ huấn luyện khoảng 90-100 binh sĩ Ukraine trong vài tháng. “Một khi được trang bị, hệ thống Patriot sẽ góp phần tăng cường năng lực phòng không của Ukraine và khả năng bảo vệ người dân trước các cuộc không kích tiếp diễn của Nga”, ông cho biết.


Lính Ukraine sẽ đến Mỹ học bắn tên lửa Patriot, Nga tố Mỹ trực tiếp can dự xung đột
Cố vấn Mykhailo Podolyak của Tổng thống Ukraine cho hay binh sĩ nước này sẽ bắt đầu sử dụng hệ thống Patriot do phương Tây cung cấp “từ đầu hoặc giữa mùa xuân”
***********

Mỹ chặn tàu từ Iran, thu giữ hàng nghìn súng trường tấn công

VietNamNet News

Hải quân Mỹ ngày 10/1 cho biết đã thu giữ hơn 2.100 khẩu súng trường tấn công sau khi chặn một tàu đánh cá nghi có hành vi buôn lậu, đang trên đường từ Iran tới Yemen.

Số vũ khí Mỹ thu giữ được từ con tàu. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hãng tin CBS và Fox News dẫn tin từ hải quân Mỹ cho hay, một đội thuộc tàu tuần tra USS Chinook với sự hỗ trợ của tàu USS Monsoon và tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS The Sullivans ngày 6/1 đã phát hiện và thu giữ vũ khí từ một con tàu ở Vịnh Oman, vốn đang di chuyển theo lộ trình mà hải quân Mỹ cho là thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa trái phép cho lực lượng Houthis ở Yemen. 

Tổng cộng, Mỹ phát hiện được 2.116 khẩu súng trường tấn công AK-47 được vận chuyển trên tàu do thủy thủ đoàn gồm 6 người Yemen vận hành. 

Theo hải quân Mỹ, "việc cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp, mua bán hoặc vận chuyển vũ khí cho lực lượng Houthis vi phạm Nghị quyết 2216 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế". Mỹ hiện trong quá trình cho con tàu và thủy thủ đoàn về nước. 

Phó Đô đốc Brad Cooper, chỉ huy Bộ Tư lệnh trung tâm Lực lượng hải quân Mỹ, hạm đội 5 và các lực lượng hàng hải chung cho biết: "Chuyến hàng này là một phần của những hoạt động gây bất ổn từ Iran. Chúng tôi chú ý đến những nối đe dọa này. Chúng tôi vẫn thận trọng trong việc phát hiện bất kỳ hoạt động hàng hải nào cản trở tự do hàng hải hoặc gây tổn hại đến an ninh khu vực". 

Hải quân Mỹ cho biết, đây là tàu đánh cá thứ ba trong hai tháng qua mà Hạm đội 5 của Mỹ chặn ở Vịnh Oman và phát hiện đang vận chuyển hàng viện trợ sát thương từ Iran đến Yemen.

Ngày 1/ 12/2022, các lực lượng Mỹ đã thu giữ hơn 50 tấn đạn dược, ngòi nổ và chất đẩy cho tên lửa và trước đó vào ngày 8/11 cùng năm cũng thu giữ hơn 70 tấn ammonium perchlorate, một chất oxy hóa thường được sử dụng để sản xuất tên lửa và nhiên liệu tên lửa cũng như 100 tấn phân bón urê, các quan chức Mỹ cho biết.


***********

voatiengviet.com

Bộ Ngoại giao Mỹ khởi động chiến dịch kêu gọi phóng thích tù nhân chính trị, trong đó có Phạm Đoan Trang

VOA Tiếng Việt

Hôm 11/1, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố một chiến dịch vận động toàn cầu yêu cầu trả tự do cho các tù nhân chính trị đang bị giam cầm mà không có lý do chính đáng, trong đó có nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang của Việt Nam.

Trong sáng kiến vận động phóng thích tù nhân lương tâm bị giam cầm vô cớ, gọi tắt là Sáng kiến Không Lý do chính đáng (Without Just Cause), Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố: “Khi các tù nhân chính trị trên khắp thế giới bắt đầu một năm nữa sau song sắt, Hoa Kỳ tuyên bố khởi động sáng kiến Không có lý do chính đáng, nhằm nâng cao nhận thức quốc tế về hoàn cảnh của các tù nhân chính trị và gia đình họ, đồng thời ủng hộ việc trả tự do cho tất cả các cá nhân trên toàn thế giới bị giam giữ một cách bất công”.

Những cá nhân được nêu bật trong sáng kiến này là biểu tượng của nhiều tù nhân chính trị bị chính phủ giam giữ ở mọi khu vực trên thế giới, bộ cho biết thêm.

“Nhiều người phải chịu tra tấn, bạo lực trên cơ sở giới, điều kiện vô nhân đạo, cưỡng bức mất tích hoặc các hình thức lạm dụng khác. Một số bị giam giữ để trả thù vì phản đối ôn hòa, vạch trần tham nhũng hoặc đưa tin chỉ trích chính phủ”.

Nhà báo Phạm Đoan Trang, người đang thụ án tù 9 năm tại Việt Nam với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”, được nêu tên trong số 16 tù nhân lương tâm đầu tiên trên toàn thế giới nằm trong sáng kiến này của Bộ Ngoại giao Mỹ. Đây là những người đã bị bỏ tù “vì thực thi nhân quyền của họ”, bộ này cho biết.

“Là một nhà báo và tác giả nổi tiếng, bà Phạm Đoan Trang đã vận động ôn hòa cho nhân quyền, pháp quyền và một Việt Nam hòa nhập hơn. Bà đã dũng cảm đưa tin về các vấn đề xã hội mà trước đây truyền thông Việt Nam không đưa tin và được trao giải Phụ nữ Can đảm Quốc tế 2022. Theo báo cáo, bà đã bị kết án chín năm tù vì những hoạt động nhân quyền của mình. Không ai phải sợ bị bỏ tù vì bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa phản hồi ngay yêu cầu bình luận của VOA về chiến dịch vận động trả tự do cho bà Phạm Đoan Trang.

Phạm Đoan Trang có tên trong chiến dịch Without Just Cause (Không Lý do Chính đáng) của Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 11/1/2023.

Phạm Đoan Trang có tên trong chiến dịch Without Just Cause (Không Lý do Chính đáng) của Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 11/1/2023.

Từ bang California, bà Vi Trần, đồng giám đốc của tổ chức phi chính phủ LIV, đồng thời là một người bạn của Phạm Đoan Trang, nêu nhận định với VOA về chiến dịch này:

“Trường hợp của Phạm Đoan Trang được Bộ Ngoại giao Mỹ nêu tên trong 16 người đầu tiên này là một điều tốt cho tình hình nhân quyền Việt Nam. Tuy là Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhưng mọi người cũng biết rằng sự thật ở Việt Nam - những quyền con người không được đảm bảo, đặc biệt là quyền của những người viết báo độc lập”.

“Tôi cảm thấy rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ rất quan tâm đến trường hợp của Phạm Đoan Trang và tình hình nhân quyền ở Việt Nam”, bà Vi Trần cho biết thêm.

Sáng kiến Không có Lý do Chính đáng là nỗ lực của Hoa Kỳ xuất phát từ các cam kết của Washington tại Hội nghị thượng đỉnh Dân chủ đầu tiên do Hoa Kỳ tổ chức diễn ra vào tháng 12/2021.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden nói rằng chiến dịch vận động này sẽ được Bộ Ngoại giao Mỹ thực hiện không chỉ ở Washington DC, mà còn ở các đại sứ quán và lãnh sự quán của Mỹ trên khắp thế giới, và rằng “chúng tôi ủng hộ việc trả tự do cho những người này và tất cả các tù nhân chính trị thông qua ngoại giao công chúng, cam kết song phương, tiếp cận các tổ chức quốc tế và gặp gỡ với các chính phủ, tổ chức phi chính phủ và gia đình các tù nhân chính trị”.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho tất cả các tù nhân chính trị và kêu gọi tất cả những ai tin vào tính phổ quát của nhân quyền và các quyền tự do cơ bản hãy ủng hộ sáng kiến này”.

Ngoài Phạm Đoan Trang, trong danh sách của Bộ Ngoại giao Mỹ còn có các tù nhân khác ở châu Á như nhà hoạt động người Uyghur Ekpar Asat và nhà sư Tây Tạng Go Sherab Gyatso của Trung Quốc, mục sư Kim Kuk-gi của Triều Tiên.


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 12 -01-2023

xxx

ChiHuyU
************

rfi.fr

Ba Lan sẵn sàng cấp xe tăng hạng nặng Leopard 2 cho Ukraina

Trọng Thành

Viện trợ quân sự của các đồng minh cho cuộc kháng chiến Ukraina có thêm một bước tiến mới. Hôm qua, 11/01/2023, Vacxava tuyên bố sẵn sàng chuyển cho Kiev xe tăng Leopard 2.  

Theo hãng tin Pháp AFP, tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố: ‘‘Một đại đội tăng Leopard (gồm 14 chiến xa) sẽ được chuyển giao, trong khuôn khổ một liên minh đang hình thành’’. Tuyên bố của nguyên thủ Ba Lan được đưa ra trong cuộc họp báo chung với hai đồng nhiệm Ukraina và Litva tại thành phố Lviv, miền tây Ukraina.  

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đánh giá thông báo của đồng nhiệm Ba Lan là ‘‘rất tích cực’’, và nhấn mạnh Ukraina đang chờ ‘‘một quyết định chung’’ của các quốc gia liên quan đến chiến xa nói trên. Nguyên thủ Ukraina không nhắc trực tiếp đến Đức. Về nguyên tắc, việc chuyển giao cho Ukraina xe tăng Leopard 2, do Đức sản xuất, phải được chính quyền Berlin bật đèn xanh.  

Áp lực gia tăng với chính phủ Đức  

Hôm qua, trong cuộc hội kiến với đồng nhiệm Đức Annalena Baerbock ở thành phố Kharkiv (Ukraina), ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba lấy làm tiếc là Đức chậm trễ trong việc ra quyết định : ‘‘Quyết định càng chậm, thì càng có thêm nhiều nạn nhân, càng có thêm nhiều thường dân thiệt mạng’’. Trên báo Đức Tagesspiegel, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc Hội Đức, Anton Hofreiter, nhấn mạnh là thủ tướng Đức cần đảm đương vai trò ‘‘phối hợp tổ chức cung cấp chiến xa’’ cho Ukraina ‘‘với lãnh đạo các nước phương Tây khác’’.  

Hãng tin Đức DPA cho hay, thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson,  trong một cuộc họp báo tại Stockholm hôm qua,, dự kiến vấn đề cấp xe Leopard 2 cho Ukraina ‘‘sẽ được làm rõ trong những tuần tới’’. Tương tự như Ba Lan, quân đội Thụy Điển cũng được trang bị chiến xa Leopard 2 của Đức.  

Ukraina có thể thắng trong năm nay nếu được cấp tên lửa tầm xa 

Không chỉ chiến xa, quân đội Ukraina cần gấp tên lửa tầm xa. Trả lời AFP hôm qua, cố vấn của tổng thống Ukraina Mykhaïlo Podoliak khẳng định : ‘‘Chỉ có tên lửa tầm bắn xa hơn 100 cây số mới giúp chúng tôi tăng cường đáng kể tiến độ giải phóng các vùng đất bị chiếm đóng’’. Cố vấn của tổng thống Ukraina cũng cam kết các hỏa tiễn tầm xa nói trên sẽ không được sử dụng để tấn công vào các vùng lãnh thổ Nga.  


*********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Chiến sự tiếp diễn ác liệt tại thành phố Soledar

Thùy Dương
Theo hãng tin AFP hôm nay, 12/01/2023, Mykhaïlo Podoliak, một cố vấn của phủ tổng thống Ukraina, nhận định Bakhmout và Soledar vẫn là hai nơi giao tranh « đẫm máu nhất » từ đầu chiến tranh Ukraina đến nay. Các cuộc giao tranh đang tiếp diễn ở Bakhmout, dù thành phố gần như đã bị phá hủy hoàn toàn. Còn tại Soledar và khu mỏ muối cũ, chiến sự cũng vẫn ác liệt.

Từ Kramatorsk, đặc phái viên Aabla Jounaïdi và Boris Vichith gửi về bài phóng sự :

Ở phía tây Soledar, có một ngọn đồi mà từ đó có thể nhìn thấy thành phố mỏ phía dưới. Khói bốc lên mù mịt từ nhiều nơi, cho thấy các cuộc giao tranh khốc liệt đang diễn ra với hỏa lực phần lớn là từ các khẩu pháo.

Từ trên đỉnh đồi, Sasha, một binh sĩ thuộc đơn vị thiết giáp, mô tả tình hình với những ngôn từ hoa mỹ : « Chiếm được Soledar chẳng có ý nghĩa gì hết. Bởi vì nếu sau đó tiến ra bên ngoài để hướng tới các vùng lãnh thổ khác, quân của chúng tôi sẽ lộ ra ở không gian trống. Nếu quân Nga tấn công từ các khu mỏ để chiếm Bakhmout, quân chúng tôi sẽ trả giá đắt. »

Liệu Soledar sẽ thất thủ hay không ? Đây thực sự không phải là câu hỏi khiến chỉ huy Serhii phải bận tâm nhất vào lúc này. Ở mặt trận phía Bakhmout, quân của ông trấn giữ tuyến phòng thủ trong lúc đang hao mòn sức lực.

Chỉ huy Serhii nói : « Tình hình không ổn định, ngày càng khó khăn hơn. Lực lượng của địch mất đi một số quân thì họ sẽ nhanh chóng thay thế. Nếu chúng tôi tiêu diệt được 100 binh lính, thì ngay tối hôm đó sẽ có 100 lính khác được bổ sung. Chúng tôi phải chiến đấu chống các tù nhân Nga và các đơn vị tinh nhuệ. Trước đây, khi nhiệt độ dịu hơn, mặt đất khiến chúng tôi và họ đều không thể di chuyển. Bây giờ, khi đất đóng băng, các loại xe di chuyển dễ dàng, nhưng việc đào hào và xây nơi trú ẩn lại trở nên khó khăn hơn. »

Viên sĩ quan này muốn có thêm nhiều pháo để đẩy lui phòng tuyến của quân địch. Trong bầu không khí băng giá, ở phía bên này của vùng Donbass, các trận giao tranh còn lâu mới lắng xuống.

Hôm qua, lãnh đạo tổ chức lính đánh thuê Wagner, đội quân của Nga đang ở tuyến đầu trong trận chiến này, khẳng định đã kiểm soát được thành phố mỏ, nhưng cũng thừa nhận các trận giao tranh vẫn tiếp diễn tại một số khu vực trong thành phố. Điện Kremlin  tỏ ra thận trọng hơn nhiều. Phát ngôn viên phủ tổng thống Nga, Dmitri Peskov, tuyên bố « trước khi công bố chiến thắng, phải chờ các tuyên bố chính thức ». Tối hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymy Zelensky cũng bác bỏ thông tin Soledar, thành phố 10.000 dân, đã rơi vào tay quân Nga.

Hành lang nhân đạo và trao đổi tù binh : Nga và Ukraina muốn Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian

Các nhà hòa giải nhân quyền Ukraina và Nga, trong cuộc gặp hôm 10-11/01 tại Ankara, đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp trong vấn đề thiết lập « hành lang nhân đạo » và trao đổi khoảng 40 tù binh của 2 nước. Theo AFP, tổng thống thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định sẵn sàng đảm nhận vai trò này. Đại diện của Nga, Tatiana Moskalkova, nói với báo giới là hai bên đã trao đổi danh sách tù binh và quyết định trao trả cho Ukraina 40 người. Đồng nhiệm Ukraina chưa bình luận về thông tin nói trên.


*************

Chiến sự Ukraine ngày 322: Giành giật từng tấc đất ở Soledar, Nga lại thay tướng

Khánh An

Chiến sự Ukraine ngày 11.1 tiếp tục đáng chú ý với tình hình giao tranh khốc liệt ở thị trấn Soledar khiến Nga và Ukraine đều chịu tổn thất.

Chiến sự Ukraine ngày 322: Giành giật từng tấc đất ở Soledar, Nga lại thay tướng - ảnh 1

Điện Kremlin cho biết tình hình Soledar đang có "động lực tích cực" đối với các binh sĩ Nga

Bộ quốc phòng nga

Hãng Reuters ngày 11.1 dẫn lời phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay diễn biến ở thị trấn Soledar thuộc vùng Donetsk đang theo hướng có lợi cho Nga, nhưng Moscow chưa vội tuyên bố chiến thắng và thừa nhận chịu tổn thất tại đây.

“Hãy chờ thông báo chính thức. Đang có động lực tích cực trong diễn biến ở Soledar. Dù thành công chiến thuật cũng rất quan trọng nhưng nó cũng đạt được bằng một cái giá cao”, ông cho biết.


Xem nhanh: Chiến dịch Nga ngày 321, tranh cãi quanh số phận thị trấn Soledar, Ukraine sẽ có xe tăng 'khủng' của Anh

Ông nhắc lại những tuyên bố trước đó về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn cởi mở với đối thoại và Nga muốn đạt các mục tiêu bằng chính trị và ngoại giao.

Theo ông Peskov, không có triển vọng đối thoại do quan điểm của Ukraine và phương Tây. Ukraine trước đó cũng đưa ra các tiền đề nhằm tiến đến hòa bình, trong đó có việc Nga rút quân khỏi các vùng lãnh thổ đã giành kiểm soát ở Ukraine.

Về tình hình Soledar, CNN dẫn lời một binh sĩ Ukraine cho biết giao tranh diễn ra ác liệt và số binh sĩ thiệt mạng trên chiến trường nhiều đến mức “không ai đếm”. Theo binh sĩ này, các tòa nhà liên tục bị giành giật qua lại hằng ngày, mỗi bên liên tục giành được và rồi lại mất kiểm soát các cứ điểm.

Trước đó, nhóm lính đánh thuê Wagner tuyên bố kiểm soát Soledar, trong khi người phát ngôn bộ chỉ huy quân sự miền đông của Ukraine Serhiy Cherevatyi cho biết 2 bên tiếp tục giao tranh tại thị trấn này.


Lãnh đạo nhóm quân sự Nga nói đã tiến vào Soledar, còn giao tranh ở trung tâm

Theo ông Cherevatyi, mức độ ác liệt của chiến sự tại đây có thể so sánh với Thế chiến 2, đồng thời tuyên bố mục tiêu của Ukraine là kháng cự khiến Nga tổn thất đến mức “ngay cả khi thắng lợi chiến thuật thì điều đó cũng không đáng”.

Tỉnh trưởng Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết giao tranh xảy ra ở khu vực phía bắc và phía tây thị trấn và lực lượng Ukraine “chiến đấu giành từng centimet” đất.

Về phía Nga, hãng TASS đưa tin lực lượng lính dù của nước này đã phong tỏa phía bắc và phía nam Soledar và khiến Ukraine tổn thất khoảng 80 binh sĩ. Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Nga thay tư lệnh chiến dịch

Reuters tối 11.1 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov giám sát chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trước đó, Nga đã bổ nhiệm ông Sergey Surovikin là tư lệnh chiến dịch vào tháng 10. Sau khi đại tướng Gerasimov làm tư lệnh, ông Surovikin sẽ là cấp phó. Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc thay đổi nhằm tăng cường hiệu quả của việc quản lý chiến dịch quân sự ở Ukraine.


Cựu lãnh đạo NATO: "Nga sẽ kiệt quệ vào cuối mùa đông"

Ba Lan, Anh sẽ gửi xe tăng cho Ukraine

Theo Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, nước này dự định gửi các xe tăng Leopard cho Ukraine với tư cách liên minh quốc tế ủng hộ Kyiv.

Ukraine đã kêu gọi các nước hỗ trợ xe quân sự hạng nặng như xe tăng Leopard do Đức sản xuất. Trước đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết nước này không định gửi xe tăng này cho Ukraine nếu không có sự thành lập liên minh lớn hơn.

Trong khi đó, theo tờ Financial Times, chính phủ Anh cũng dự định sẽ cung cấp xe tăng cho Ukraine. Một phát ngôn viên chính phủ Anh cho hay Thủ tướng Rishi Sunak đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace “phối hợp với các đối tác” và hỗ trợ thêm cho Ukraine “bao gồm các xe tăng”.


Xe tăng Challenger 2 Anh muốn viện trợ Ukraine có sức mạnh gì?

Một nguồn tin trước đó cho biết Ukraine đã đề nghị Anh hỗ trợ xe tăng “từ mùa hè”. Tuy nhiên, thực tế Anh chỉ có tổng cộng 227 xe tăng và là con số nhỏ so với số xe tăng do Mỹ và Đức sản xuất.

Nếu Anh gửi xe tăng Challenger 2 cho Ukraine thì đây sẽ là lần đầu tiên một nước phương Tây cung cấp cho Kyiv xe tăng chiến đấu hiện đại.

Mỹ huấn luyện về Patriot cho Ukraine

Trong bối cảnh tình hình Soledar vô cùng căng thẳng, Hãng AFP ngày 11.1 dẫn lời trợ lý báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder cho hay Mỹ sẽ huấn luyện binh sĩ Ukraine cách sử dụng và bảo trì hệ thống phòng không Patriot tại căn cứ lục quân Fort Sill ở bang Oklahoma, sớm nhất là từ tuần tới.

Dự kiến Mỹ sẽ huấn luyện khoảng 90-100 binh sĩ Ukraine trong vài tháng. “Một khi được trang bị, hệ thống Patriot sẽ góp phần tăng cường năng lực phòng không của Ukraine và khả năng bảo vệ người dân trước các cuộc không kích tiếp diễn của Nga”, ông cho biết.


Lính Ukraine sẽ đến Mỹ học bắn tên lửa Patriot, Nga tố Mỹ trực tiếp can dự xung đột
Cố vấn Mykhailo Podolyak của Tổng thống Ukraine cho hay binh sĩ nước này sẽ bắt đầu sử dụng hệ thống Patriot do phương Tây cung cấp “từ đầu hoặc giữa mùa xuân”
***********

Mỹ chặn tàu từ Iran, thu giữ hàng nghìn súng trường tấn công

VietNamNet News

Hải quân Mỹ ngày 10/1 cho biết đã thu giữ hơn 2.100 khẩu súng trường tấn công sau khi chặn một tàu đánh cá nghi có hành vi buôn lậu, đang trên đường từ Iran tới Yemen.

Số vũ khí Mỹ thu giữ được từ con tàu. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hãng tin CBS và Fox News dẫn tin từ hải quân Mỹ cho hay, một đội thuộc tàu tuần tra USS Chinook với sự hỗ trợ của tàu USS Monsoon và tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS The Sullivans ngày 6/1 đã phát hiện và thu giữ vũ khí từ một con tàu ở Vịnh Oman, vốn đang di chuyển theo lộ trình mà hải quân Mỹ cho là thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa trái phép cho lực lượng Houthis ở Yemen. 

Tổng cộng, Mỹ phát hiện được 2.116 khẩu súng trường tấn công AK-47 được vận chuyển trên tàu do thủy thủ đoàn gồm 6 người Yemen vận hành. 

Theo hải quân Mỹ, "việc cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp, mua bán hoặc vận chuyển vũ khí cho lực lượng Houthis vi phạm Nghị quyết 2216 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế". Mỹ hiện trong quá trình cho con tàu và thủy thủ đoàn về nước. 

Phó Đô đốc Brad Cooper, chỉ huy Bộ Tư lệnh trung tâm Lực lượng hải quân Mỹ, hạm đội 5 và các lực lượng hàng hải chung cho biết: "Chuyến hàng này là một phần của những hoạt động gây bất ổn từ Iran. Chúng tôi chú ý đến những nối đe dọa này. Chúng tôi vẫn thận trọng trong việc phát hiện bất kỳ hoạt động hàng hải nào cản trở tự do hàng hải hoặc gây tổn hại đến an ninh khu vực". 

Hải quân Mỹ cho biết, đây là tàu đánh cá thứ ba trong hai tháng qua mà Hạm đội 5 của Mỹ chặn ở Vịnh Oman và phát hiện đang vận chuyển hàng viện trợ sát thương từ Iran đến Yemen.

Ngày 1/ 12/2022, các lực lượng Mỹ đã thu giữ hơn 50 tấn đạn dược, ngòi nổ và chất đẩy cho tên lửa và trước đó vào ngày 8/11 cùng năm cũng thu giữ hơn 70 tấn ammonium perchlorate, một chất oxy hóa thường được sử dụng để sản xuất tên lửa và nhiên liệu tên lửa cũng như 100 tấn phân bón urê, các quan chức Mỹ cho biết.


***********

voatiengviet.com

Bộ Ngoại giao Mỹ khởi động chiến dịch kêu gọi phóng thích tù nhân chính trị, trong đó có Phạm Đoan Trang

VOA Tiếng Việt

Hôm 11/1, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố một chiến dịch vận động toàn cầu yêu cầu trả tự do cho các tù nhân chính trị đang bị giam cầm mà không có lý do chính đáng, trong đó có nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang của Việt Nam.

Trong sáng kiến vận động phóng thích tù nhân lương tâm bị giam cầm vô cớ, gọi tắt là Sáng kiến Không Lý do chính đáng (Without Just Cause), Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố: “Khi các tù nhân chính trị trên khắp thế giới bắt đầu một năm nữa sau song sắt, Hoa Kỳ tuyên bố khởi động sáng kiến Không có lý do chính đáng, nhằm nâng cao nhận thức quốc tế về hoàn cảnh của các tù nhân chính trị và gia đình họ, đồng thời ủng hộ việc trả tự do cho tất cả các cá nhân trên toàn thế giới bị giam giữ một cách bất công”.

Những cá nhân được nêu bật trong sáng kiến này là biểu tượng của nhiều tù nhân chính trị bị chính phủ giam giữ ở mọi khu vực trên thế giới, bộ cho biết thêm.

“Nhiều người phải chịu tra tấn, bạo lực trên cơ sở giới, điều kiện vô nhân đạo, cưỡng bức mất tích hoặc các hình thức lạm dụng khác. Một số bị giam giữ để trả thù vì phản đối ôn hòa, vạch trần tham nhũng hoặc đưa tin chỉ trích chính phủ”.

Nhà báo Phạm Đoan Trang, người đang thụ án tù 9 năm tại Việt Nam với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”, được nêu tên trong số 16 tù nhân lương tâm đầu tiên trên toàn thế giới nằm trong sáng kiến này của Bộ Ngoại giao Mỹ. Đây là những người đã bị bỏ tù “vì thực thi nhân quyền của họ”, bộ này cho biết.

“Là một nhà báo và tác giả nổi tiếng, bà Phạm Đoan Trang đã vận động ôn hòa cho nhân quyền, pháp quyền và một Việt Nam hòa nhập hơn. Bà đã dũng cảm đưa tin về các vấn đề xã hội mà trước đây truyền thông Việt Nam không đưa tin và được trao giải Phụ nữ Can đảm Quốc tế 2022. Theo báo cáo, bà đã bị kết án chín năm tù vì những hoạt động nhân quyền của mình. Không ai phải sợ bị bỏ tù vì bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa phản hồi ngay yêu cầu bình luận của VOA về chiến dịch vận động trả tự do cho bà Phạm Đoan Trang.

Phạm Đoan Trang có tên trong chiến dịch Without Just Cause (Không Lý do Chính đáng) của Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 11/1/2023.

Phạm Đoan Trang có tên trong chiến dịch Without Just Cause (Không Lý do Chính đáng) của Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 11/1/2023.

Từ bang California, bà Vi Trần, đồng giám đốc của tổ chức phi chính phủ LIV, đồng thời là một người bạn của Phạm Đoan Trang, nêu nhận định với VOA về chiến dịch này:

“Trường hợp của Phạm Đoan Trang được Bộ Ngoại giao Mỹ nêu tên trong 16 người đầu tiên này là một điều tốt cho tình hình nhân quyền Việt Nam. Tuy là Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhưng mọi người cũng biết rằng sự thật ở Việt Nam - những quyền con người không được đảm bảo, đặc biệt là quyền của những người viết báo độc lập”.

“Tôi cảm thấy rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ rất quan tâm đến trường hợp của Phạm Đoan Trang và tình hình nhân quyền ở Việt Nam”, bà Vi Trần cho biết thêm.

Sáng kiến Không có Lý do Chính đáng là nỗ lực của Hoa Kỳ xuất phát từ các cam kết của Washington tại Hội nghị thượng đỉnh Dân chủ đầu tiên do Hoa Kỳ tổ chức diễn ra vào tháng 12/2021.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden nói rằng chiến dịch vận động này sẽ được Bộ Ngoại giao Mỹ thực hiện không chỉ ở Washington DC, mà còn ở các đại sứ quán và lãnh sự quán của Mỹ trên khắp thế giới, và rằng “chúng tôi ủng hộ việc trả tự do cho những người này và tất cả các tù nhân chính trị thông qua ngoại giao công chúng, cam kết song phương, tiếp cận các tổ chức quốc tế và gặp gỡ với các chính phủ, tổ chức phi chính phủ và gia đình các tù nhân chính trị”.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho tất cả các tù nhân chính trị và kêu gọi tất cả những ai tin vào tính phổ quát của nhân quyền và các quyền tự do cơ bản hãy ủng hộ sáng kiến này”.

Ngoài Phạm Đoan Trang, trong danh sách của Bộ Ngoại giao Mỹ còn có các tù nhân khác ở châu Á như nhà hoạt động người Uyghur Ekpar Asat và nhà sư Tây Tạng Go Sherab Gyatso của Trung Quốc, mục sư Kim Kuk-gi của Triều Tiên.


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm