Văn Học & Nghệ Thuật
Trần Mạnh Hảo – TỪ LỖ TẤN ĐẾN MẠC NGÔN: NGHĨ VỀ HỘI CHỨNG ĂN THỊT NGƯỜI TRONG VĂN HỌC TRUNG QUỐC
Trần Mạnh Hảo – TỪ LỖ TẤN ĐẾN MẠC NGÔN: NGHĨ VỀ HỘI CHỨNG ĂN THỊT NGƯỜI TRONG VĂN HỌC TRUNG QUỐC
“Mình
là một kẻ có truyền thống ăn thịt người trên bốn nghìn năm”…”Mình đã
sống bao nhiêu năm ở một nơi mà người ta ăn thịt lẫn nhau từ bốn nghìn
năm nay”…
(Lỗ Tấn – Nhật Ký người điên)Viết kỷ niệm 76 năm ngày giỗ của đại văn hào Lỗ Tấn ( 19.10.1936 – 19.10.2012)
Lỗ Tấn là nhà văn Trung Quốc nổi tiếng, bậc thầy thể loại truyện ngắn, người đặt nền móng cho văn chương hiện đại Trung Quốc. Chủ đề “truyền thống ăn thịt người của dân tộc Trung Hoa” ám ảnh suốt những trang văn của ông như một lời cảnh báo nước Trung Hoa đã, đang và sẽ bị chủ nghĩa DUY ÁC thống trị.
Mạc Ngôn, người vừa được giải Nobel văn chương là một hậu duệ tuyệt vời của Lỗ Tấn, vẫn tiếp tục đưa món thịt người khoái khẩu Trung Hoa vào văn chương của mình, đặng hoàn tất hành trình mấy nghìn năm văn học Trung Quốc về nỗi ám ảnh người ăn thịt người. Tác phẩm Mạc Ngôn có chuyện ăn thịt người thật ru ? Có đấy, hồi sau sẽ rõ.
Ngay sau khi nhận giải văn chương Nobel, trả lời một báo Pháp, Mạc Ngôn nói ông thích nhất tác phẩm “Tam quốc chí” của La Quán Trung. Ngày bé, đọc “Tam quốc chí”, kẻ viết bài này quá kinh hãi khi đọc đến đoạn có một người ái mộ Lưu Bị ( lúc còn hàn vi) đến mức mời vị hoàng thân nhà Hán này đến nhà chơi, nhưng vì nghèo quá, không có gà lợn ngan ngỗng, đã giết thịt bà vợ yêu quý của mình làm bữa cỗ thịnh soạn đãi Lưu Bị.
Trong danh tác “Thủy hử” của Thi Nại Am, bàng bạc một không khí ăn thịt người, bánh bao nhân thịt người, thịt người giả thịt nai, thịt người ngon hơn thịt lợn dê hay trâu bò khiến người đọc có khi nổi da gà vì thú ăn thịt người của dân Trung Hoa. Nhân vật Lý Qủy giả làm Lý Qùy chuyên chặn đường giết người cướp của. Khi Lý Qùy bắt được Lý Qủy, bèn ngả anh này ra cắt tiết làm thịt như làm thịt một con chó, rồi ăn ngon lành trong mấy ngày túy lúy mồi ngon rượu ngọt…
Vợ chồng Trương Thanh & Tôn Nhị Nương trong “Thủy Hử”trước khi lên Lương Sơn Bạc từng làm nghề giết thịt người để ăn, đem thịt người giả làm thịt bò, thịt heo mang ra chợ bán. Hai vợ chồng này mở quán bán các món nhậu làm bằng thịt người trên đồi Thập tự, chuyên đánh thuốc mê giết người xẻ thịt. Võ Tòng đả hổ chỉ chút nữa đã bị Tôn Nhị Nương thọc tiết như heo…
Trước khi lên Lương Sơn bạc, Tống Giang suýt nữa đã bị mổ bụng lấy gan làm thuốc giải rượu cho đầu lĩnh Trương Anh…
Tuyệt tác “ Tây Du ký” của Ngô Thừa Ân mô tả sư phụ Trần Huyền
Trang và đệ tử Trư Bát Giới đi thỉnh Kinh Thiên Trúc đã mấy lần bị yêu
quái, bị bọn đầu lĩnh lục lâm thảo khấu toan làm thịt ăn nếu không có đệ
tử Tôn Ngộ Không kịp đến cứu thoát…Ngay cả một số nữ yêu quái xinh đẹp
cũng thèm ăn thịt nhà sư điển trai này…
“Đông Chu liệt quốc” từng kể nhiều chuyện ăn thịt người như là một truyền thống văn hóa Trung Hoa. Chỉ xin nêu ra mấy thí dụ :
Tề Hoàn công được coi là minh quân thời Xuân Thu, từng làm chủ
soái chư hầu trong 35 năm, được sử phong là vua tốt có văn hóa “Hoàn
văn”, lại chỉ thèm món thịt trẻ con, nghe nói ngon lắm mà mình chưa được
ăn. Dịch Nha là bề tôi nịnh thần chiều ý nhà vua, bèn về đè con trai
thừa tự của mình ra giết thịt, làm ra các món ngon tuyệt dâng Tề Hoàn
công. Tề Hoàn công khen món thịt trẻ con ngon nhất trần đời, bèn ngỏ ý
tháng nào cũng ăn cho đỡ nhớ…
Một thuở Nước Sở vây thành nước
Tống. Người Tống hết lương thực, bèn đổi con cho nhau mà giết ăn, còn
xương trẻ con thì dùng thay củi nhóm lửa để nhà này xào nấu thịt trẻ con
nhà khác và ngược lại…
Tấn Châu Xước bắt được hai tướng nước Tề là Thực Xước và Quách
Tối bèn giết thịt ăn, da hai ông này dùng làm nệm trải gường vừa êm vừa
ấm…
Đến các thủy thần trên hàng nghìn
con sông lớn bé Trung Hoa mỗi năm cũng ăn thịt đến hàng trăm ( có thể
hàng nghìn) gái trinh vô tội. Mỗi lần thủy thần dâng vỡ đê lụt lội, dân
làng lại phải ném một cô gái trinh còn sống xuống sông cho Thủy thần ăn
tươi nuốt sống…
Sử Trung Hoa chép : Lã hậu vợ Lưu Bang Hán Cao tổ từng giết đại
tướng Hàn Tín rồi băm nát như tương để làm mắn ông này, đoạn gửi cho
các chư hầu ăn món mắn Hàn Tín để thấy thứ mắn tuyệt chiêu của nhà Hán
có ngon không ?
Thuở Phục Ba tướng quân Mã Viện chinh nam đàn áp cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, bị Hai Bà đánh trả tới cùng. Khi bị quân Hán dùng kế tiện nhân cởi truồng tấn công nữ binh của Nữ vương Việt, quân Việt xấu hổ quá đã thua trận. May mà Hai Bà nhảy xuống Hát giang trầm mình tự tử; nếu không, Hai Bà không may rơi vào tay Mã Viện, chắc chắn đã biến thành hai hũ mắn gửi về dâng vua Hán dùng thử xem mắm làm bằng thịt hai vua bà xứ Man di này ngon tới đâu ?
Dân tộc Trung Hoa có nền văn minh sớm vào bậc nhất thế giới. Ngay từ thời cổ đại, Trung Hoa đã sinh ra nhiều vị thánh tuyệt vời cứu nhân độ thế : Khổng tử, Mạnh tử, Lão tử, Trang tử, Chu Văn Vương, Mặc tử, Tuân tử…Thời bách gia chư tử ( Xuân Thu Chiến quốc) là thời loạn lạc nhưng cũng là thời nở hoa nhân bản của hàng chục nhà lấp thuyết nhân văn giúp nền văn minh Trung Hoa hướng thiện.
Lỗ Tấn tên thật là Chu Thụ Nhân sinh năm 1881 ở phủ Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, mất ở Thượng Hải 1936
Lẽ nào, trong một xứ sở có nền văn minh xuất chúng như thế, nơi
ánh sáng của triết học, thi ca rạng ngời như thế, lại cũng là nơi mà
cái ác, cái xấu xa ghê tởm của thói người ăn thịt người dã man tới mức
đầu thế kỷ XX, văn hào Lỗ Tấn còn đau đớn thốt lên cái thuộc tính Trung
Hoa ăn thịt lẫn nhau kia kinh tởm đến vô cùng bằng truyện ngắn “ Nhật ký
người điên”, viết về một trí thức chống lại chế độ man rợ bị nhà cầm
quyền vu cho là điên và bắt nhốt chuẩn bị làm thịt. Xin quý vị đọc một
ít đoạn trích từ truyện ngắn này, như sau :
“…Mấy hôm trước, người tá điền
bên thôn Lang Sói sang báo mất mùa, kể chuyện với ông anh mình rằng bên
ấy, có một tên đại ác vừa bị người ta đánh chết. Có kẻ đến moi tim moi
gan đem về rán mỡ ăn cho được can đảm. Mình nói xen vào mấy câu thì ông
anh và người tá điền trố mắt nhìn. Hôm nay, mới biết là ánh mắt họ cũng
giống hệt ánh mắt những người gặp ngoài đường kia!
Nghĩ lại mà lạnh từ đầu đến chân.
Họ đã ăn được thịt người thì vị tất lại không ăn được thịt mình!
Rõ ràng câu nói “Ăn thịt mày một miếng…” của người đàn bà nọ,
tiếng cười của những người mặt tái mét, răng nhọn hoắt kia, và mẩu
chuyện của người tá điền hôm trước, đều là những ám hiệu cả. Mình thấy
rõ trong lời nói của họ có thuốc độc, trong giọng cười họ có dao găm.
Răng thì nhăn ra trắng hếu. Toàn là bọn ăn thịt người!
Theo mình nghĩ, tuy mình không phải là một người ác, nhưng từ
ngày mình giẫm lên cuốn sổ ghi nợ của cụ Cố Cữu, thì không còn thể nói
chắc được nữa. Hình như họ có ý định gì, không thể nào đoán ra được.
Huống hồ, họ giở mặt một cái là có thể đổ riệt cho người ta là người ác.
Còn nhớ hồi ông anh bầy cho mình làm luận. Mặc dù nhân vật đem ra bàn
tốt đến đâu, hễ tìm được cách chê vài câu là ông ta khuyên cho mấy
khuyên. Và đối với những nhân vật xấu, hễ lựa lời bào chữa, là ông ta
phê ngay bên cạnh “Phiên thiên diệu thủ, dữ chúng bất đồng ” (Có tài
biện luận! Độc đáo!). Như vậy thì mình làm sao đoán biết được tâm địa họ
thế nào? Huống hồ khi họ đã muốn ăn thịt mình!
Việc gì cũng phải suy nghĩ mới vỡ nhẽ. Cổ lai, việc ăn thịt
người thường lắm, mình cũng còn nhớ, nhưng không được thật rõ. Liền giở
lịch sử ra tra cứu thử. Lịch sử không đề niên đại, có điều trang nào
cũng có mấy chữ “nhân, nghĩa, đạo đức” viết lung tung tí mẹt. Trằn trọc
không sao ngủ được, đành cầm đọc thật kỹ, mãi đến khuya mới thấy từ đầu
chí cuối, ở giữa các hàng, ba chữ: “Ăn thịt người”.
Những chữ đó trên trang sách và những lời nói của người tá điền cũng lại cười khì khì và trợn mắt nhìn mình một cách quái gở.
Mình cũng là người, họ định ăn thịt mình thật!
Dịch Nha(8) nấu thịt con cho Kiệt, Trụ ăn. Đó là chuyện ngày
trước. Ai biết được từ khi Bàn Cổ khai thiên lập địa, người vẫn ăn thịt
người, cho đến con Dịch Nha, và từ con Dịch Nha cho đến ông Từ Tích
Lâm(9) rồi từ ông Từ Tích Lâm cho đến cái anh gì bên thôn Lang Sói! Năm
ngoái, trên tỉnh có mấy tên phạm nhân bị chém, còn có người mắc bệnh lao
lấy bánh bao chấm máu liếm(10).
Đứa em gái mình bị ông anh ăn thịt, mẹ có biết thế hay không, mình làm sao hiểu được!
Nghĩ có lẽ mẹ cũng biết. Chẳng qua khi khóc, mẹ không nói ra đó
thôi. Chắc cũng cho là phải. Còn nhớ hồi lên bốn lên năm, mình đang
ngồi hóng mát trước nhà, nghe ông anh nói rằng: Cha mẹ ốm đau, con phải
cắt một miếng thịt, nấu chín, dâng cho cha mẹ, mới là có hiếu. Mẹ cũng
không cãi lại. Ăn được một miếng thì tất nhiên có thể ăn cả con người.
Nhưng bây giờ nhớ lại thì hôm ấy, nghe mẹ khóc, thương tâm quá đi mất!
Thật là một chuyện lạ lùng!
XII
Không thể nghĩ được nữa.
Bây giờ mới biết mình đã sống bao nhiêu năm ở một nơi mà người ta ăn thịt lẫn nhau từ bốn nghìn năm nay”(hết trích)
Lỗ Tấn mang trong mình cả một
nước Trung Hoa cổ hủ và tàn ác, hèn hạ và dối trá, nghèo đói và thất học
trong cơn mê ngủ ảo tưởng về mình đang bị các đế quốc xâu xé. Ông sinh
ra trong cuối thời Thanh mạt, từng chứng kiến ông nội mình bị vua Quang
Tự ra lệnh xử tử hình vì tội hối lộ trong trường thi.
Khi nhìn thấy trong phim cảnh người Nhật chém đầu một người
Trung Hoa mà dân Trung Hoa lại hí hửng chen nhau xem cảnh ô nhục đó, Lỗ
Tấn bèn bỏ giở ngành y ông đang học tại Tokio, về nước dùng ngòi bút cứu
nước. Ngay khi còn học tại Nhật, ông đã tham gia “Quang phục hội” là
hội của những người sau này tham gia cách mạng Tân Hợi ( 1911) lật đổ
nhà Thanh tạo ra Trung Hoa Dân quốc.
Lỗ Tấn cho rằng căn bệnh trầm kha của Trung Hoa là căn bệnh
tinh thần, căn bệnh ảo tưởng, mê ngủ kinh niên, phải chữa bằng ngòi bút
chứ không thể chữa bằng dao kéo hay ống chích y khoa. Liệu Lỗ Tấn có thể
chữa nổi căn bệnh ung thư tinh thần của nước Trung Hoa lên cơn thèm
thịt đồng loại đang trong giai đoạn ung thư cuối cùng này chăng ?
Ông nhìn thấy nước Trung Hoa chính là một con bệnh điên đang bị
giam nơi nhà tù có tên là lịch sử trong ám ảnh bị thời đại ăn thịt, như
suốt bốn nghìn năm hội chứng ăn thịt nhau phải chăng là nghiệp chướng
Trung Hoa ? “Nhật ký người điên” là tác phẩm đầu tay viết năm 1918 lại
cũng chính là một kiệt tác của Lỗ Tấn.
Ông nhìn thấy nước Trung Hoa, dân Trung Hoa trong số phận của
chú AQ khờ khạo, ngu dốt, khôn lỏi, cả tin, ấm ớ dễ bị lừa, ảo tưởng, tự
huyễn hoặc mình, tự lừa mình bằng phép thắng lợi tinh thần luôn luôn là
miếng mồi ngon cho các triều đại, cho các thể chế chính trị trên đất
nước rồng điên này ăn thịt.
Một anh nông dân điển hình AQ vừa đói, vừa dốt, vừa hèn hạ khôn vặt, vừa ảo tưởng vừa rất thiêu thân, dễ bị
kích động, ấm ớ, mơ ngủ…sao có thể làm cách mạng? Chẳng qua
cũng chỉ là thứ cách mạng a dua, thứ cách mạng súc vật. Hàng tỉ anh AQ
này chỉ là phương tiện cho bọn cai chính trị, bọn lãnh tụ buôn chính
trị, buôn cách mạng lợi dụng tính cả tin ngu xuẩn, tính thiêu thân khi
bị kích động, bị bơm nước đường của AQ, để rồi cuối cùng chú và các chú
thành nạn nhân của cách mạng.
Thiên tài Lỗ Tấn bằng truyện “AQ chính truyện” đã tiên đoán số
phận bi kịch của hàng trăm triệu các chú nông dân thất học, đói rách, tự
dối lừa mình và bị bọn cai đầu dài cách mạng lừa dối, dụ dỗ đi tìm
thiên đường ảo tưởng; để rồi anh em nhà AQ bị cuộc cách mạng cộng sản
tàn bạo nhất trong lịch sử bốn nghìn năm ăn thịt người của nước Trung
Hoa giết hoặc bị chết đói ngót trăm triệu nhân mạng trong thời cải cách
ruộng đất, thời hợp tác hóa, thời đại nhảy vọt, thời cách mạng văn hóa (
cách mạng phản văn hóa, diệt văn hóa mới đúng).
Tác phẩm “ AQ chính truyện” là
kiệt tác hàng đầu của Lỗ Tấn được in trong tập truyện “ Gào thét” (
1923). Năm 1926, tập truyện lừng danh của Lỗ Tấn có tên là “Bàng Hoàng”
ra đời đưa ông lên vị trí số một của văn đàn Trung Hoa về thể loại
truyện ngắn. Ngoài ra, Lỗ Tấn còn xuất bản thêm bảy tập tạp văn kiệt
xuất.
Viết truyện ngắn “Thuốc” kể lại chuyện bài thuốc gia truyền
kinh tởm chữa bệnh lao của người Trung Hoa bằng cách ăn bánh bao chấm
máu tử tội bị chém đầu. Các sách giáo khoa văn từ phổ thông lên đại học
của Trung cộng và Việt cộng dạy về “Thuốc” rằng : Lỗ Tấn lên án chế độ
phong kiến giữ nhiều hủ tục man rợ, chủ trương ngu dân để dễ cai trị.
Không, chế độ phong kiến Trung Hoa mấy nghìn năm không hề chủ
trương ngu dân mà luôn khuyến học, trọng kẻ sĩ : “nhất sĩ nhì nông”,
“nhân bất học bất tri lý”…
Trong lịch sử nhân loại, chỉ những người cộng sản mới chủ
trương ngu dân để dễ cai trị bằng cách diệt trí thức : “trí phú địa hào
đào tận gốc trốc tận rễ”, coi trí thức không bằng cục phân ( câu nói của
Lê Nin được Mao nhắc lại”
Viết truyện “Thuốc”, Lỗ Tấn công bố một tư tưởng sâu sắc rằng
máu ( tức cách mạng bạo lực “súng đẻ ra chính quyền” của Mao) mãi mãi
không thể là phương thuốc chữa nổi con bệnh Trung Hoa, không cứu nổi
nước Trung Hoa chìm trong cơn mê ảo tưởng, lạc hậu, nghèo hèn. Mao đã
vay máu của hàng trăm triệu chú AQ, chắc chắn chỉ có thể trả bằng máu…Và
quả thực, lời tiên tri bằng văn học của Lỗ Tấn rất chính xác : Mao
Trạch Đông đã tắm máu nước Trung Hoa không phải chỉ một lần. Mao còn tìm
cách tắm máu các dân tộc khác bằng món bánh bao chấm máu người có tên
là “tư tưởng Mao Trạch Đông”…
Trước hết, phải khẳng định một sự thực, rằng Lỗ Tấn chưa bao
giờ là một người cộng sản, mặc dù ông từng là bạn thân một nhà văn, một
lãnh tụ cộng sản Trung Hoa là Cù Thu Bạch ( bị Quốc Dân đảng xử bắn năm
1935). Ông từng cùng với Cù tiên sinh lập ra phong trào Tả liên – các
nhà văn cánh tả. Lỗ Tấn mãi mãi là một người quốc gia, yêu nước Trung
Hoa của người nghèo khổ bị cả bốn nghìn năm quan quyền bần cùng hóa, AQ
hóa…
Chính là Mao Trạch Đông đã “vơ vào”, đã lôi tên tuổi kiểu nhận
vơ ông vào phong trào cộng sản của mình sau khi ông chết năm 1936, để
gọi ông là nhà văn vô sản số một Trung Hoa, là tấm gương cách mạng Trung
Hoa, coi ông như là Goocki của Trung quốc.
Từ năm 1949 Trung Quốc đã cho dạy văn chương Lỗ Tấn trong nhà
trường, từ năm 1954 ở Việt Nam cũng dạy học về Lỗ Tấn y chang Trung
Quốc, đều dùng lăng kính cộng sản để soi vào văn Lỗ Tấn, biến ông thành
công cụ tuyên truyền cho đảng cộng sản chính là công cuộc giết chết văn
tài Lỗ Tấn.
Giả sử trời cho Lỗ Tấn sống thọ đến U 90, thì năm 1966, năm Mao
làm cách mạng văn hóa, chắc chắn Lỗ Tấn đã phải bị đấu tố tới chết hoặc
cùng đường phải tự tử như Lão Xá mà thôi.
Suốt cả đời, Lỗ Tấn luôn chống chủ trương ngu dân của những kẻ
nhân danh cách mạng, như ông viết trong lời tựa tập truyện “ Gào
thét”(1923), như sau :
“Dân mà còn ngu muội, hèn nhát thì dù thân thể có khỏe mạnh,
cường tráng chăng nữa, cũng chỉ có thể làm thứ người mà người đưa ta đưa
ra chém đầu thị chúng và làm thứ người đứng xem cuộc thị chúng vô vị
như thế kia mà thôi.. Cho nên, điều chúng ta cần phải làm trước là biến
đổi tinh thần họ, và theo tôi hồi đó, thì muốn biến đổi tinh thần họ,
tất nhiên không gì bằng dùng văn nghệ…” (Tựa viết lấy cho tập Gào thét,
Trương Chính dịch)
Tinh thần ngạo nghễ nhưng hiền dịu, nhu mì của Lỗ Tấn chừng như giấu ẩn trong câu thơ tuyệt vời này của ông :
Hoành mi lãnh đối thiên phu chi
Phủ thủ cam vi nhũ tử ngưu.
Xin tạm dịch là:
Trợn mắt xem khinh ngàn lực sĩ
Cúi đầu làm ngự các nhi đồng.
Lỗ Tấn một bác sĩ chữa bệnh tinh
thần cho nước Trung Hoa rất tài giỏi, gọi tên căn bệnh ấy là bệnh mê ăn
thịt người, bệnh ảo tưởng cho cái ngu của mình là tài giỏi, cho cái ấm ớ
của mình là minh triết, cho cái hèn hạ của mình là anh hùng, cho cái
tàn ác vô song của mình là thiện căn…Nhưng căn bệnh tinh thần của đời
mình, Lỗ Tấn chừng như không chữa nổi.
Một người có tham gia vừa trực tiếp vừa gián tiếp vào cuộc cách
mạng Tân Hợi, xóa bỏ mấy nghìn năm phong kiến, trao nước Trung Hoa vào
tay nhân dân gọi là dân quốc, thế mà Lỗ Tấn vẫn còn bị hủ tục cha mẹ đặt
đâu con ngồi đó hành hạ một đời. Đang du học tại Nhật thì mẹ ông là Lỗ
Thụy gọi về cưới vợ. Cuộc hôn nhân không có tình yêu này là bi kịch cả
đời ông.
Đêm tân hôn ông mới biết mặt cô dâu Chu An là một phụ nữa xấu,
lại mù chữ nên suốt cả đêm động phòng hoa chúc, ông quyết không động
phòng, thức đến sáng đọc sách. Và cả đời ông cho đến chết vẫn không hề
động phòng với bà vợ lấy do mẹ ông chọn. Cuộc hôn nhân này đã là nấm mồ
chôn bà Chu An ngay trên cõi dương thế. Và tâm hồn ông chừng cũng bị
chôn sống trong nỗi đau khổ cô đơn, khi nhìn thấy sự bất hạnh ghê gớm
của bà vợ Chu An bị chữ hiếu cực đoan của mình giết chết ngay trong cõi
sống…
May là cô sinh viên của ông : Hứa Quảng Bình đã đến yêu ông và trở thành vợ hai của ông, cho ông một đứa con trai nối dõi.
Bi kịch từ nhau của người em ruột Chu Tác Nhân ( cũng là một
nhà văn, một giáo sư đại học) vì chuyện không đâu do cô vợ ngươi Nhật
của ông em ghét anh chồng, vu cho Lỗ Tấn rình xem trộm em dâu tắm, đã
trở thành nỗi đau lớn trong tâm hồn Lỗ Tấn, cùng với nỗi đau không một
lần ân ái với bà vợ cả do không có tình yêu, khiến ông sinh bệnh mà chết
sớm lúc 55 tuổi.
Sau 13 năm Lỗ Tấn qua đời, nước Trung Hoa đã rơi vào tay bạo
chúa Mao Trạch Đông. Mao nhất quyết dùng máu, hơn nữa dùng cả biển máu
chữa căn bệnh Trung Hoa bằng mấy cuộc tắm máu sau : năm 1949 sau chiến
thắng do cuộc tranh hùng Mao-Tưởng, Mao đã tắm máu hàng triệu đảng viên
Quốc Dân đảng, rồi cuộc tắm máu cải cách ruộng đất, cuộc đại chết đói do
phong trào hợp tác hóa nông nghiệp, đại chết đói trong cuộc đại nhảy
vọt, cuộc đại tắm máu 1966 cách mạng văn hóa…
Chưa có thời kỳ nào trong lịch sử Trung Hoa mà cái ác, cái xấu,
cái đểu cáng dối lừa lại được tôn vinh đến thế. Chưa bao giờ máu Trung
Hoa lại đổ nhiều đến thế, hội chứng ăn thịt người lại trở thành kinh
khủng như dưới thời Mao đến thế. Xin quý độc giả xem hai đoạn trích dưới
đây :
“Ngày 27-5-2012, Tân Hoa xã đưa tin, công an đã bắt Trương Vĩnh
Minh, 56 tuổi, người thôn Nam Môn, thị trấn Tấn Thành, huyện Tân Ninh,
tỉnh Vân Nam vì bị cáo buộc giết người hàng trăm người để ăn thịt và lấy
thịt người giả làm thịt đà điểu đưa ra chợ bán nhiều năm.Năm 1992, vợ
chồng ký giả Nicholas D.Kristof và Sheryl Wudunn của tờ New York Times
tìm được một số hồ sơ tiết lộ chi tiết về những vụ ăn thịt người tập thể
trong giai đoạn Đại cách mạng văn hóa tại một số khu vực ở tỉnh Quảng
Tây hồi cuối thập niên 60.
Theo những tài liệu kể trên, đã có ít nhất 137 người đã bị ăn
thịt – mỗi nạn nhân bị cả chục người cùng ăn. Hầu hết những người liên
quan đến việc ăn thịt người tại tỉnh Quảng Tây chỉ bị phạt nhẹ sau khi
kết thúc Đại cách mạng văn hóa.
Theo cuốn “Mao Trạch Đông ngàn năm công tội” của tác giả Tân Tử
Lăng:Trong tình cảnh này xuất hiện nạn ăn thịt người ở tỉnh Tứ Xuyên và
nhiều nơi khác – khi chôn người chết chỉ vùi sơ sài, đợi đến tối bới
lên lấy thịt ăn, hoặc tang chủ đã lóc thịt thân nhân trước khi mai táng.
Tàn nhẫn nhất là nạn ăn thịt trẻ con ở Đội sản xuất số 1, Đại
đội 5, Công xã Đông Dương, huyện Sùng Khánh, khu Ôn Giang, tỉnh Tứ
Xuyên.
Đội sản xuất này có 82 hộ, 491 nhân khẩu, chỉ trong 1 năm (từ
tháng 12-1959 đến tháng 12-1960) đã có 48 bé gái (từ 7 tuổi trở xuống)
bị người lớn làm thịt và 83% số gia đình ở đội này từng ăn thịt người.
Kế toán Vương Giải Phóng là người đầu tiên phát hiện tình trạng
ăn thịt trẻ con bởi khi đó tuy nhà ăn tập thể đã ngừng hoạt động trên
thực tế vì không còn lương thực, nhưng lệnh cấm các gia đình nấu nướng
vẫn còn hiệu lực, bếp nhà ai nổi lửa là phạm pháp.Các gia đình đổi con
cho nhau để giết thịt chúng cho bớt đau lòng.
Đêm ấy, đến lượt Vương Giải Phóng cùng 2 người khác đi tuần và
họ phát hiện một dải khói mỏng tỏa ra từ mái nhà bần nông Mạc Nhị Oa.
Khi ập vào nhà Mạc Nhị Oa có 8 nhân khẩu, đã chết đói 2, còn lại 6
người, nhưng khi đó chỉ thấy có 5 bởi bé gái Thụ Tài 3 tuổi vừa bị giết,
xẻ lấy thịt và đang luộc trong nồi.
Trong lúc tổ tuần tra tìm cây trói can phạm, Mạc Nhị Oa và mấy
đứa con lao vào cướp thịt Thụ Tài, ăn ngấu nghiến. Lãnh đạo địa phương
sau khi cân nhắc đã quyết định ỉm vụ này đi vì sợ bị kỷ luật – sau 1
ngày bị giam giữ, cả nhà Mạc Nhị Oa được phóng thích.
Những tưởng các câu chuyện kể trên chỉ có thể diễn ra trong
thời kỳ “đói kém”, nhưng sự kiện Trương Vĩnh Minh thực sự khiến dư luận
bị sốc bởi bởi lẽ xã hội Trung Quốc ngày nay không làm gì có chuyện đói
kém đến thế.
Ngày 225-2012, Vince Weiguang Li, người nhập cư gốc Trung Quốc
không bị kết án cho dù đã chặt đầu và ăn thịt Tim McLean trên xe buýt
Greyhound ở Canada trước sự chứng kiến của hành khách hôm 30-7-2008 bởi
ông ta bị coi mắc bệnh tâm thần phân liệt chứng hoang tưởng.”
http://www.tienphong.vn/…/Su-that-chuyen-an-thit-nguoi-o-Tr… chí
Hàn Quốc đưa tin từ tháng 8.2011 hải quan Hàn Quốc đã ngăn chặn tới 35
vụ buôn lậu thuốc làm từ thịt trẻ em tán bột và cho rằng chúng có nguồn
gốc từ Trung Quốc. Họ đã tịch thu 17.451 viên được cất giấu trong hành
lý của du khách hoặc chuyển qua đường bưu điện. Nhiều người cho rằng,
loại thuốc này có khả năng trị bách bệnh và tăng cường sinh lực. Cơ quan
Giám định pháp y quốc gia Hàn Quốc đã kiểm định, cho thấy 99,7% thành
phần trong viên thuốc tương ứng với ADN của người. Có nhiều thông tin
khác nhau về thứ thuốc “thịt người” này. Chẳng hạn có ý kiến cho rằng đó
chỉ là những mẩu nhau thai được lấy từ các bệnh viện phụ sản, mà theo y
học cổ truyền, đó cũng là những vị thuốc chữa bệnh. Nhưng một đài
truyền hình lớn của Hàn Quốc đã mất công điều tra công nghệ làm thuốc
kinh hoàng này. Những người trực tiếp chế thuốc dường như không có cảm
giác ghê tay. Họ cắt nhỏ từng xác thai nhi ra thành từng mảnh, sau đó
đưa vào lò vi sóng sấy khô. Khi những lớp da và thịt đã khô cong, những
miếng nhỏ này được đưa ra, bỏ vào máy nghiền, hoặc máy đập để tán nhỏ
thành bột. Sau đó, chất bột này được trộn đều với các loại thảo dược
theo tỷ lệ vừa đủ để đóng thành viên nang hòng che giấu thành phần thực
sự của nó với mục đích đánh lừa các nhà điều tra y tế và các nhân viên
hải quan…”
http://nhavantphcm.com.vn/…/lo-tan-cung-that-kinh-%E2%80%9C… Tấn
hình như đã truyền lại cho hậu duệ Mạc Ngôn ám ảnh một nền văn minh
nghiện ăn thịt người suốt bốn nghìn năm ? Trong các tác phẩm của Mạc
Ngôn có thấy nhân vật nào giết thịt người ăn đâu ? Nhầm !
Chả lẽ con người chỉ có thể xác mà không có tâm hồn ru ? Này
nhé, các nhân vật của Mạc Ngôn hầu như đã bị bọn quan quyền, bọn buôn
cách mạng,bọn đầu lậu chính trị ăn thịt hết linh hồn họ là gì ?
Cứ nhìn các bà các chị trong “ Mông to vú nở” bị cán bộ nông
trang buộc rọ vào miệng khi bóc vỏ đậu để họ khỏi ăn hạt đậu sống vì
đói, thì họ có khác gì con vật đâu ? Những người đàn bà này và hàng ngót
tỉ chú AQ tân thời hình như đã bị tà thuyết của các bác ăn thịt hết
linh hồn, khiến họ sống y như súc vật đó sao ?
Xin hãy đọc dòng văn học vết thương được mở đầu bằng truyện “
Chủ nhiệm lớp” ( 1977) của nhà văn Tứ Xuyên Lưu Tâm Vũ, các tác giả kế
tiếp : Lý Bích Hoa, Tông Phác, Trương Khiết, Trần Thế Cưu, Trịnh Nghĩa,
Vương Á Bình, Vương Tống Hán, Ngô Cường, Lục Văn Phu…Rồi đến các tác
phẩm của Mạc Ngôn, Giả Bình Ao, Trương Hiền Lượng, Vương Mông…Hầu hết
các nhân vật bi kịch của dòng văn học vết thương nơi các tác giả trên
đều đã bị tà thuyết của bác Mao ăn thịt hết linh hồn…
Văn học mô tả con người ăn thịt thân xác nhau đã kinh khiếp như
Lỗ Tấn đã viết; chẳng lẽ việc con người bị kẻ khác ăn thịt hết linh hồn
của mình như nhân vật của Mạc Ngôn lại ít kinh hãi hơn sao ?
Để kết thúc bài viết này, chúng tôi xin nhắc các vị cầm quyền
Việt Nam rằng, đừng quên chuyện Trương Phụ tướng nhà Minh sang cướp nước
ta vẫn thích ăn thịt người dân Việt, đã tiếp sứ thần
Nguyễn Biểu thay mặt vua hậu Trần là Trùng Quang đến gặp tướng
nhà Minh Trương Phụ cầu hòa.Trương Phụ đãi sứ Việt ngay trên đất Việt
món đầu người luộc để thử gan tướng Việt nhà hậu Trần có dám xơi thịt
người như chúng hay không ? Xin trích từ điển mạng Wikipedia mục “Nguyễn
Biểu”:
“Ông đỗ Thái học sinh (Tiến sĩ) cuối thời Trần, làm quan đến
chức Điện Tiền Thái sử (Ngự Sử). Khi quân nhà Minh xâm lược Đại Ngu, ông
đã phò vua Trần Trùng Quang Đế (1409-1413) tổ chức cuộc kháng chiến.
Năm 1413, quân Minh đánh vào Nghệ An, vua Trùng Quang Đế chạy
vào Hóa Châu, sai ông đi sứ giảng hoà. Tướng giặc là Trương Phụ dọn cỗ
đầu người để thử lòng. Nguyễn Biểu móc mắt ăn, rồi làm thơ đòi quân Minh
công nhận chủ quyền Đại Việt, ông tức giận mắng Trương Phụ: “Trong bụng
thì mưu đánh lấy nước, bên ngoài giả làm quân nhân nghĩa. Đã hứa lập
con cháu nhà Trần, lại đặt quận huyện, không chỉ cướp lấy vàng bạc châu
báu, lại còn giết hại nhân dân, thực là giặc tàn ngược”. Trương Phụ trả
thù bằng cách buộc ông vào cột cầu sông Lam để cho nước dâng lên ngập
chết. Tương truyền ở dưới chân cầu ông dùng móng tay vạch vào thân cầu
tám chữ: “Thất nguyệt, thập nhất nhật Nguyễn Biểu tử” (Nguyễn Biểu tử
tiết ngày 11 tháng 7).
Vua Trùng Quang Đế cảm kích của với khí tiết đáng trân trọng
của ông đã làm bài thơ tiễn Nguyễn Biểu đi sứ và bài văn tế Nguyễn Biểu.
Cả hai bài này đều được lưu truyền đời sau.”(hết trích)
Than ôi, vòng kim cô 16 chữ vàng và 4 tốt mà hậu duệ bác Mao
ban cho hậu duệ bác Hồ liệu có cứu nổi hội chứng ăn thịt người Trung
Hoa, bắt đầu bằng cuộc ăn thịt 16.000 km2 mặt biển của ta và hàng ngàn
km2 đất liền Việt Nam, lại toan ăn thịt hết linh hồn các bác lãnh đạo
nước Việt ta chăng ?
Xin các vị nhớ, rằng hàng tỉ chú AQ nước họ , mà họ còn xơi
thịt cả thân xác lẫn tâm hồn, lẽ nào họ lại đi thương bọn ngoại tộc mà
họ từng khinh bỉ gọi là man di ?
Sài Gòn ngày 19-10-2012 ( ngày giỗ thứ 76 văn hào Lỗ Tấn)
TRẦN MẠNH HẢO
Bàn ra tán vào (0)
Trần Mạnh Hảo – TỪ LỖ TẤN ĐẾN MẠC NGÔN: NGHĨ VỀ HỘI CHỨNG ĂN THỊT NGƯỜI TRONG VĂN HỌC TRUNG QUỐC
Trần Mạnh Hảo – TỪ LỖ TẤN ĐẾN MẠC NGÔN: NGHĨ VỀ HỘI CHỨNG ĂN THỊT NGƯỜI TRONG VĂN HỌC TRUNG QUỐC
“Mình
là một kẻ có truyền thống ăn thịt người trên bốn nghìn năm”…”Mình đã
sống bao nhiêu năm ở một nơi mà người ta ăn thịt lẫn nhau từ bốn nghìn
năm nay”…
(Lỗ Tấn – Nhật Ký người điên)Viết kỷ niệm 76 năm ngày giỗ của đại văn hào Lỗ Tấn ( 19.10.1936 – 19.10.2012)
Lỗ Tấn là nhà văn Trung Quốc nổi tiếng, bậc thầy thể loại truyện ngắn, người đặt nền móng cho văn chương hiện đại Trung Quốc. Chủ đề “truyền thống ăn thịt người của dân tộc Trung Hoa” ám ảnh suốt những trang văn của ông như một lời cảnh báo nước Trung Hoa đã, đang và sẽ bị chủ nghĩa DUY ÁC thống trị.
Mạc Ngôn, người vừa được giải Nobel văn chương là một hậu duệ tuyệt vời của Lỗ Tấn, vẫn tiếp tục đưa món thịt người khoái khẩu Trung Hoa vào văn chương của mình, đặng hoàn tất hành trình mấy nghìn năm văn học Trung Quốc về nỗi ám ảnh người ăn thịt người. Tác phẩm Mạc Ngôn có chuyện ăn thịt người thật ru ? Có đấy, hồi sau sẽ rõ.
Ngay sau khi nhận giải văn chương Nobel, trả lời một báo Pháp, Mạc Ngôn nói ông thích nhất tác phẩm “Tam quốc chí” của La Quán Trung. Ngày bé, đọc “Tam quốc chí”, kẻ viết bài này quá kinh hãi khi đọc đến đoạn có một người ái mộ Lưu Bị ( lúc còn hàn vi) đến mức mời vị hoàng thân nhà Hán này đến nhà chơi, nhưng vì nghèo quá, không có gà lợn ngan ngỗng, đã giết thịt bà vợ yêu quý của mình làm bữa cỗ thịnh soạn đãi Lưu Bị.
Trong danh tác “Thủy hử” của Thi Nại Am, bàng bạc một không khí ăn thịt người, bánh bao nhân thịt người, thịt người giả thịt nai, thịt người ngon hơn thịt lợn dê hay trâu bò khiến người đọc có khi nổi da gà vì thú ăn thịt người của dân Trung Hoa. Nhân vật Lý Qủy giả làm Lý Qùy chuyên chặn đường giết người cướp của. Khi Lý Qùy bắt được Lý Qủy, bèn ngả anh này ra cắt tiết làm thịt như làm thịt một con chó, rồi ăn ngon lành trong mấy ngày túy lúy mồi ngon rượu ngọt…
Vợ chồng Trương Thanh & Tôn Nhị Nương trong “Thủy Hử”trước khi lên Lương Sơn Bạc từng làm nghề giết thịt người để ăn, đem thịt người giả làm thịt bò, thịt heo mang ra chợ bán. Hai vợ chồng này mở quán bán các món nhậu làm bằng thịt người trên đồi Thập tự, chuyên đánh thuốc mê giết người xẻ thịt. Võ Tòng đả hổ chỉ chút nữa đã bị Tôn Nhị Nương thọc tiết như heo…
Trước khi lên Lương Sơn bạc, Tống Giang suýt nữa đã bị mổ bụng lấy gan làm thuốc giải rượu cho đầu lĩnh Trương Anh…
Tuyệt tác “ Tây Du ký” của Ngô Thừa Ân mô tả sư phụ Trần Huyền
Trang và đệ tử Trư Bát Giới đi thỉnh Kinh Thiên Trúc đã mấy lần bị yêu
quái, bị bọn đầu lĩnh lục lâm thảo khấu toan làm thịt ăn nếu không có đệ
tử Tôn Ngộ Không kịp đến cứu thoát…Ngay cả một số nữ yêu quái xinh đẹp
cũng thèm ăn thịt nhà sư điển trai này…
“Đông Chu liệt quốc” từng kể nhiều chuyện ăn thịt người như là một truyền thống văn hóa Trung Hoa. Chỉ xin nêu ra mấy thí dụ :
Tề Hoàn công được coi là minh quân thời Xuân Thu, từng làm chủ
soái chư hầu trong 35 năm, được sử phong là vua tốt có văn hóa “Hoàn
văn”, lại chỉ thèm món thịt trẻ con, nghe nói ngon lắm mà mình chưa được
ăn. Dịch Nha là bề tôi nịnh thần chiều ý nhà vua, bèn về đè con trai
thừa tự của mình ra giết thịt, làm ra các món ngon tuyệt dâng Tề Hoàn
công. Tề Hoàn công khen món thịt trẻ con ngon nhất trần đời, bèn ngỏ ý
tháng nào cũng ăn cho đỡ nhớ…
Một thuở Nước Sở vây thành nước
Tống. Người Tống hết lương thực, bèn đổi con cho nhau mà giết ăn, còn
xương trẻ con thì dùng thay củi nhóm lửa để nhà này xào nấu thịt trẻ con
nhà khác và ngược lại…
Tấn Châu Xước bắt được hai tướng nước Tề là Thực Xước và Quách
Tối bèn giết thịt ăn, da hai ông này dùng làm nệm trải gường vừa êm vừa
ấm…
Đến các thủy thần trên hàng nghìn
con sông lớn bé Trung Hoa mỗi năm cũng ăn thịt đến hàng trăm ( có thể
hàng nghìn) gái trinh vô tội. Mỗi lần thủy thần dâng vỡ đê lụt lội, dân
làng lại phải ném một cô gái trinh còn sống xuống sông cho Thủy thần ăn
tươi nuốt sống…
Sử Trung Hoa chép : Lã hậu vợ Lưu Bang Hán Cao tổ từng giết đại
tướng Hàn Tín rồi băm nát như tương để làm mắn ông này, đoạn gửi cho
các chư hầu ăn món mắn Hàn Tín để thấy thứ mắn tuyệt chiêu của nhà Hán
có ngon không ?
Thuở Phục Ba tướng quân Mã Viện chinh nam đàn áp cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, bị Hai Bà đánh trả tới cùng. Khi bị quân Hán dùng kế tiện nhân cởi truồng tấn công nữ binh của Nữ vương Việt, quân Việt xấu hổ quá đã thua trận. May mà Hai Bà nhảy xuống Hát giang trầm mình tự tử; nếu không, Hai Bà không may rơi vào tay Mã Viện, chắc chắn đã biến thành hai hũ mắn gửi về dâng vua Hán dùng thử xem mắm làm bằng thịt hai vua bà xứ Man di này ngon tới đâu ?
Dân tộc Trung Hoa có nền văn minh sớm vào bậc nhất thế giới. Ngay từ thời cổ đại, Trung Hoa đã sinh ra nhiều vị thánh tuyệt vời cứu nhân độ thế : Khổng tử, Mạnh tử, Lão tử, Trang tử, Chu Văn Vương, Mặc tử, Tuân tử…Thời bách gia chư tử ( Xuân Thu Chiến quốc) là thời loạn lạc nhưng cũng là thời nở hoa nhân bản của hàng chục nhà lấp thuyết nhân văn giúp nền văn minh Trung Hoa hướng thiện.
Lỗ Tấn tên thật là Chu Thụ Nhân sinh năm 1881 ở phủ Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, mất ở Thượng Hải 1936
Lẽ nào, trong một xứ sở có nền văn minh xuất chúng như thế, nơi
ánh sáng của triết học, thi ca rạng ngời như thế, lại cũng là nơi mà
cái ác, cái xấu xa ghê tởm của thói người ăn thịt người dã man tới mức
đầu thế kỷ XX, văn hào Lỗ Tấn còn đau đớn thốt lên cái thuộc tính Trung
Hoa ăn thịt lẫn nhau kia kinh tởm đến vô cùng bằng truyện ngắn “ Nhật ký
người điên”, viết về một trí thức chống lại chế độ man rợ bị nhà cầm
quyền vu cho là điên và bắt nhốt chuẩn bị làm thịt. Xin quý vị đọc một
ít đoạn trích từ truyện ngắn này, như sau :
“…Mấy hôm trước, người tá điền
bên thôn Lang Sói sang báo mất mùa, kể chuyện với ông anh mình rằng bên
ấy, có một tên đại ác vừa bị người ta đánh chết. Có kẻ đến moi tim moi
gan đem về rán mỡ ăn cho được can đảm. Mình nói xen vào mấy câu thì ông
anh và người tá điền trố mắt nhìn. Hôm nay, mới biết là ánh mắt họ cũng
giống hệt ánh mắt những người gặp ngoài đường kia!
Nghĩ lại mà lạnh từ đầu đến chân.
Họ đã ăn được thịt người thì vị tất lại không ăn được thịt mình!
Rõ ràng câu nói “Ăn thịt mày một miếng…” của người đàn bà nọ,
tiếng cười của những người mặt tái mét, răng nhọn hoắt kia, và mẩu
chuyện của người tá điền hôm trước, đều là những ám hiệu cả. Mình thấy
rõ trong lời nói của họ có thuốc độc, trong giọng cười họ có dao găm.
Răng thì nhăn ra trắng hếu. Toàn là bọn ăn thịt người!
Theo mình nghĩ, tuy mình không phải là một người ác, nhưng từ
ngày mình giẫm lên cuốn sổ ghi nợ của cụ Cố Cữu, thì không còn thể nói
chắc được nữa. Hình như họ có ý định gì, không thể nào đoán ra được.
Huống hồ, họ giở mặt một cái là có thể đổ riệt cho người ta là người ác.
Còn nhớ hồi ông anh bầy cho mình làm luận. Mặc dù nhân vật đem ra bàn
tốt đến đâu, hễ tìm được cách chê vài câu là ông ta khuyên cho mấy
khuyên. Và đối với những nhân vật xấu, hễ lựa lời bào chữa, là ông ta
phê ngay bên cạnh “Phiên thiên diệu thủ, dữ chúng bất đồng ” (Có tài
biện luận! Độc đáo!). Như vậy thì mình làm sao đoán biết được tâm địa họ
thế nào? Huống hồ khi họ đã muốn ăn thịt mình!
Việc gì cũng phải suy nghĩ mới vỡ nhẽ. Cổ lai, việc ăn thịt
người thường lắm, mình cũng còn nhớ, nhưng không được thật rõ. Liền giở
lịch sử ra tra cứu thử. Lịch sử không đề niên đại, có điều trang nào
cũng có mấy chữ “nhân, nghĩa, đạo đức” viết lung tung tí mẹt. Trằn trọc
không sao ngủ được, đành cầm đọc thật kỹ, mãi đến khuya mới thấy từ đầu
chí cuối, ở giữa các hàng, ba chữ: “Ăn thịt người”.
Những chữ đó trên trang sách và những lời nói của người tá điền cũng lại cười khì khì và trợn mắt nhìn mình một cách quái gở.
Mình cũng là người, họ định ăn thịt mình thật!
Dịch Nha(8) nấu thịt con cho Kiệt, Trụ ăn. Đó là chuyện ngày
trước. Ai biết được từ khi Bàn Cổ khai thiên lập địa, người vẫn ăn thịt
người, cho đến con Dịch Nha, và từ con Dịch Nha cho đến ông Từ Tích
Lâm(9) rồi từ ông Từ Tích Lâm cho đến cái anh gì bên thôn Lang Sói! Năm
ngoái, trên tỉnh có mấy tên phạm nhân bị chém, còn có người mắc bệnh lao
lấy bánh bao chấm máu liếm(10).
Đứa em gái mình bị ông anh ăn thịt, mẹ có biết thế hay không, mình làm sao hiểu được!
Nghĩ có lẽ mẹ cũng biết. Chẳng qua khi khóc, mẹ không nói ra đó
thôi. Chắc cũng cho là phải. Còn nhớ hồi lên bốn lên năm, mình đang
ngồi hóng mát trước nhà, nghe ông anh nói rằng: Cha mẹ ốm đau, con phải
cắt một miếng thịt, nấu chín, dâng cho cha mẹ, mới là có hiếu. Mẹ cũng
không cãi lại. Ăn được một miếng thì tất nhiên có thể ăn cả con người.
Nhưng bây giờ nhớ lại thì hôm ấy, nghe mẹ khóc, thương tâm quá đi mất!
Thật là một chuyện lạ lùng!
XII
Không thể nghĩ được nữa.
Bây giờ mới biết mình đã sống bao nhiêu năm ở một nơi mà người ta ăn thịt lẫn nhau từ bốn nghìn năm nay”(hết trích)
Lỗ Tấn mang trong mình cả một
nước Trung Hoa cổ hủ và tàn ác, hèn hạ và dối trá, nghèo đói và thất học
trong cơn mê ngủ ảo tưởng về mình đang bị các đế quốc xâu xé. Ông sinh
ra trong cuối thời Thanh mạt, từng chứng kiến ông nội mình bị vua Quang
Tự ra lệnh xử tử hình vì tội hối lộ trong trường thi.
Khi nhìn thấy trong phim cảnh người Nhật chém đầu một người
Trung Hoa mà dân Trung Hoa lại hí hửng chen nhau xem cảnh ô nhục đó, Lỗ
Tấn bèn bỏ giở ngành y ông đang học tại Tokio, về nước dùng ngòi bút cứu
nước. Ngay khi còn học tại Nhật, ông đã tham gia “Quang phục hội” là
hội của những người sau này tham gia cách mạng Tân Hợi ( 1911) lật đổ
nhà Thanh tạo ra Trung Hoa Dân quốc.
Lỗ Tấn cho rằng căn bệnh trầm kha của Trung Hoa là căn bệnh
tinh thần, căn bệnh ảo tưởng, mê ngủ kinh niên, phải chữa bằng ngòi bút
chứ không thể chữa bằng dao kéo hay ống chích y khoa. Liệu Lỗ Tấn có thể
chữa nổi căn bệnh ung thư tinh thần của nước Trung Hoa lên cơn thèm
thịt đồng loại đang trong giai đoạn ung thư cuối cùng này chăng ?
Ông nhìn thấy nước Trung Hoa chính là một con bệnh điên đang bị
giam nơi nhà tù có tên là lịch sử trong ám ảnh bị thời đại ăn thịt, như
suốt bốn nghìn năm hội chứng ăn thịt nhau phải chăng là nghiệp chướng
Trung Hoa ? “Nhật ký người điên” là tác phẩm đầu tay viết năm 1918 lại
cũng chính là một kiệt tác của Lỗ Tấn.
Ông nhìn thấy nước Trung Hoa, dân Trung Hoa trong số phận của
chú AQ khờ khạo, ngu dốt, khôn lỏi, cả tin, ấm ớ dễ bị lừa, ảo tưởng, tự
huyễn hoặc mình, tự lừa mình bằng phép thắng lợi tinh thần luôn luôn là
miếng mồi ngon cho các triều đại, cho các thể chế chính trị trên đất
nước rồng điên này ăn thịt.
Một anh nông dân điển hình AQ vừa đói, vừa dốt, vừa hèn hạ khôn vặt, vừa ảo tưởng vừa rất thiêu thân, dễ bị
kích động, ấm ớ, mơ ngủ…sao có thể làm cách mạng? Chẳng qua
cũng chỉ là thứ cách mạng a dua, thứ cách mạng súc vật. Hàng tỉ anh AQ
này chỉ là phương tiện cho bọn cai chính trị, bọn lãnh tụ buôn chính
trị, buôn cách mạng lợi dụng tính cả tin ngu xuẩn, tính thiêu thân khi
bị kích động, bị bơm nước đường của AQ, để rồi cuối cùng chú và các chú
thành nạn nhân của cách mạng.
Thiên tài Lỗ Tấn bằng truyện “AQ chính truyện” đã tiên đoán số
phận bi kịch của hàng trăm triệu các chú nông dân thất học, đói rách, tự
dối lừa mình và bị bọn cai đầu dài cách mạng lừa dối, dụ dỗ đi tìm
thiên đường ảo tưởng; để rồi anh em nhà AQ bị cuộc cách mạng cộng sản
tàn bạo nhất trong lịch sử bốn nghìn năm ăn thịt người của nước Trung
Hoa giết hoặc bị chết đói ngót trăm triệu nhân mạng trong thời cải cách
ruộng đất, thời hợp tác hóa, thời đại nhảy vọt, thời cách mạng văn hóa (
cách mạng phản văn hóa, diệt văn hóa mới đúng).
Tác phẩm “ AQ chính truyện” là
kiệt tác hàng đầu của Lỗ Tấn được in trong tập truyện “ Gào thét” (
1923). Năm 1926, tập truyện lừng danh của Lỗ Tấn có tên là “Bàng Hoàng”
ra đời đưa ông lên vị trí số một của văn đàn Trung Hoa về thể loại
truyện ngắn. Ngoài ra, Lỗ Tấn còn xuất bản thêm bảy tập tạp văn kiệt
xuất.
Viết truyện ngắn “Thuốc” kể lại chuyện bài thuốc gia truyền
kinh tởm chữa bệnh lao của người Trung Hoa bằng cách ăn bánh bao chấm
máu tử tội bị chém đầu. Các sách giáo khoa văn từ phổ thông lên đại học
của Trung cộng và Việt cộng dạy về “Thuốc” rằng : Lỗ Tấn lên án chế độ
phong kiến giữ nhiều hủ tục man rợ, chủ trương ngu dân để dễ cai trị.
Không, chế độ phong kiến Trung Hoa mấy nghìn năm không hề chủ
trương ngu dân mà luôn khuyến học, trọng kẻ sĩ : “nhất sĩ nhì nông”,
“nhân bất học bất tri lý”…
Trong lịch sử nhân loại, chỉ những người cộng sản mới chủ
trương ngu dân để dễ cai trị bằng cách diệt trí thức : “trí phú địa hào
đào tận gốc trốc tận rễ”, coi trí thức không bằng cục phân ( câu nói của
Lê Nin được Mao nhắc lại”
Viết truyện “Thuốc”, Lỗ Tấn công bố một tư tưởng sâu sắc rằng
máu ( tức cách mạng bạo lực “súng đẻ ra chính quyền” của Mao) mãi mãi
không thể là phương thuốc chữa nổi con bệnh Trung Hoa, không cứu nổi
nước Trung Hoa chìm trong cơn mê ảo tưởng, lạc hậu, nghèo hèn. Mao đã
vay máu của hàng trăm triệu chú AQ, chắc chắn chỉ có thể trả bằng máu…Và
quả thực, lời tiên tri bằng văn học của Lỗ Tấn rất chính xác : Mao
Trạch Đông đã tắm máu nước Trung Hoa không phải chỉ một lần. Mao còn tìm
cách tắm máu các dân tộc khác bằng món bánh bao chấm máu người có tên
là “tư tưởng Mao Trạch Đông”…
Trước hết, phải khẳng định một sự thực, rằng Lỗ Tấn chưa bao
giờ là một người cộng sản, mặc dù ông từng là bạn thân một nhà văn, một
lãnh tụ cộng sản Trung Hoa là Cù Thu Bạch ( bị Quốc Dân đảng xử bắn năm
1935). Ông từng cùng với Cù tiên sinh lập ra phong trào Tả liên – các
nhà văn cánh tả. Lỗ Tấn mãi mãi là một người quốc gia, yêu nước Trung
Hoa của người nghèo khổ bị cả bốn nghìn năm quan quyền bần cùng hóa, AQ
hóa…
Chính là Mao Trạch Đông đã “vơ vào”, đã lôi tên tuổi kiểu nhận
vơ ông vào phong trào cộng sản của mình sau khi ông chết năm 1936, để
gọi ông là nhà văn vô sản số một Trung Hoa, là tấm gương cách mạng Trung
Hoa, coi ông như là Goocki của Trung quốc.
Từ năm 1949 Trung Quốc đã cho dạy văn chương Lỗ Tấn trong nhà
trường, từ năm 1954 ở Việt Nam cũng dạy học về Lỗ Tấn y chang Trung
Quốc, đều dùng lăng kính cộng sản để soi vào văn Lỗ Tấn, biến ông thành
công cụ tuyên truyền cho đảng cộng sản chính là công cuộc giết chết văn
tài Lỗ Tấn.
Giả sử trời cho Lỗ Tấn sống thọ đến U 90, thì năm 1966, năm Mao
làm cách mạng văn hóa, chắc chắn Lỗ Tấn đã phải bị đấu tố tới chết hoặc
cùng đường phải tự tử như Lão Xá mà thôi.
Suốt cả đời, Lỗ Tấn luôn chống chủ trương ngu dân của những kẻ
nhân danh cách mạng, như ông viết trong lời tựa tập truyện “ Gào
thét”(1923), như sau :
“Dân mà còn ngu muội, hèn nhát thì dù thân thể có khỏe mạnh,
cường tráng chăng nữa, cũng chỉ có thể làm thứ người mà người đưa ta đưa
ra chém đầu thị chúng và làm thứ người đứng xem cuộc thị chúng vô vị
như thế kia mà thôi.. Cho nên, điều chúng ta cần phải làm trước là biến
đổi tinh thần họ, và theo tôi hồi đó, thì muốn biến đổi tinh thần họ,
tất nhiên không gì bằng dùng văn nghệ…” (Tựa viết lấy cho tập Gào thét,
Trương Chính dịch)
Tinh thần ngạo nghễ nhưng hiền dịu, nhu mì của Lỗ Tấn chừng như giấu ẩn trong câu thơ tuyệt vời này của ông :
Hoành mi lãnh đối thiên phu chi
Phủ thủ cam vi nhũ tử ngưu.
Xin tạm dịch là:
Trợn mắt xem khinh ngàn lực sĩ
Cúi đầu làm ngự các nhi đồng.
Lỗ Tấn một bác sĩ chữa bệnh tinh
thần cho nước Trung Hoa rất tài giỏi, gọi tên căn bệnh ấy là bệnh mê ăn
thịt người, bệnh ảo tưởng cho cái ngu của mình là tài giỏi, cho cái ấm ớ
của mình là minh triết, cho cái hèn hạ của mình là anh hùng, cho cái
tàn ác vô song của mình là thiện căn…Nhưng căn bệnh tinh thần của đời
mình, Lỗ Tấn chừng như không chữa nổi.
Một người có tham gia vừa trực tiếp vừa gián tiếp vào cuộc cách
mạng Tân Hợi, xóa bỏ mấy nghìn năm phong kiến, trao nước Trung Hoa vào
tay nhân dân gọi là dân quốc, thế mà Lỗ Tấn vẫn còn bị hủ tục cha mẹ đặt
đâu con ngồi đó hành hạ một đời. Đang du học tại Nhật thì mẹ ông là Lỗ
Thụy gọi về cưới vợ. Cuộc hôn nhân không có tình yêu này là bi kịch cả
đời ông.
Đêm tân hôn ông mới biết mặt cô dâu Chu An là một phụ nữa xấu,
lại mù chữ nên suốt cả đêm động phòng hoa chúc, ông quyết không động
phòng, thức đến sáng đọc sách. Và cả đời ông cho đến chết vẫn không hề
động phòng với bà vợ lấy do mẹ ông chọn. Cuộc hôn nhân này đã là nấm mồ
chôn bà Chu An ngay trên cõi dương thế. Và tâm hồn ông chừng cũng bị
chôn sống trong nỗi đau khổ cô đơn, khi nhìn thấy sự bất hạnh ghê gớm
của bà vợ Chu An bị chữ hiếu cực đoan của mình giết chết ngay trong cõi
sống…
May là cô sinh viên của ông : Hứa Quảng Bình đã đến yêu ông và trở thành vợ hai của ông, cho ông một đứa con trai nối dõi.
Bi kịch từ nhau của người em ruột Chu Tác Nhân ( cũng là một
nhà văn, một giáo sư đại học) vì chuyện không đâu do cô vợ ngươi Nhật
của ông em ghét anh chồng, vu cho Lỗ Tấn rình xem trộm em dâu tắm, đã
trở thành nỗi đau lớn trong tâm hồn Lỗ Tấn, cùng với nỗi đau không một
lần ân ái với bà vợ cả do không có tình yêu, khiến ông sinh bệnh mà chết
sớm lúc 55 tuổi.
Sau 13 năm Lỗ Tấn qua đời, nước Trung Hoa đã rơi vào tay bạo
chúa Mao Trạch Đông. Mao nhất quyết dùng máu, hơn nữa dùng cả biển máu
chữa căn bệnh Trung Hoa bằng mấy cuộc tắm máu sau : năm 1949 sau chiến
thắng do cuộc tranh hùng Mao-Tưởng, Mao đã tắm máu hàng triệu đảng viên
Quốc Dân đảng, rồi cuộc tắm máu cải cách ruộng đất, cuộc đại chết đói do
phong trào hợp tác hóa nông nghiệp, đại chết đói trong cuộc đại nhảy
vọt, cuộc đại tắm máu 1966 cách mạng văn hóa…
Chưa có thời kỳ nào trong lịch sử Trung Hoa mà cái ác, cái xấu,
cái đểu cáng dối lừa lại được tôn vinh đến thế. Chưa bao giờ máu Trung
Hoa lại đổ nhiều đến thế, hội chứng ăn thịt người lại trở thành kinh
khủng như dưới thời Mao đến thế. Xin quý độc giả xem hai đoạn trích dưới
đây :
“Ngày 27-5-2012, Tân Hoa xã đưa tin, công an đã bắt Trương Vĩnh
Minh, 56 tuổi, người thôn Nam Môn, thị trấn Tấn Thành, huyện Tân Ninh,
tỉnh Vân Nam vì bị cáo buộc giết người hàng trăm người để ăn thịt và lấy
thịt người giả làm thịt đà điểu đưa ra chợ bán nhiều năm.Năm 1992, vợ
chồng ký giả Nicholas D.Kristof và Sheryl Wudunn của tờ New York Times
tìm được một số hồ sơ tiết lộ chi tiết về những vụ ăn thịt người tập thể
trong giai đoạn Đại cách mạng văn hóa tại một số khu vực ở tỉnh Quảng
Tây hồi cuối thập niên 60.
Theo những tài liệu kể trên, đã có ít nhất 137 người đã bị ăn
thịt – mỗi nạn nhân bị cả chục người cùng ăn. Hầu hết những người liên
quan đến việc ăn thịt người tại tỉnh Quảng Tây chỉ bị phạt nhẹ sau khi
kết thúc Đại cách mạng văn hóa.
Theo cuốn “Mao Trạch Đông ngàn năm công tội” của tác giả Tân Tử
Lăng:Trong tình cảnh này xuất hiện nạn ăn thịt người ở tỉnh Tứ Xuyên và
nhiều nơi khác – khi chôn người chết chỉ vùi sơ sài, đợi đến tối bới
lên lấy thịt ăn, hoặc tang chủ đã lóc thịt thân nhân trước khi mai táng.
Tàn nhẫn nhất là nạn ăn thịt trẻ con ở Đội sản xuất số 1, Đại
đội 5, Công xã Đông Dương, huyện Sùng Khánh, khu Ôn Giang, tỉnh Tứ
Xuyên.
Đội sản xuất này có 82 hộ, 491 nhân khẩu, chỉ trong 1 năm (từ
tháng 12-1959 đến tháng 12-1960) đã có 48 bé gái (từ 7 tuổi trở xuống)
bị người lớn làm thịt và 83% số gia đình ở đội này từng ăn thịt người.
Kế toán Vương Giải Phóng là người đầu tiên phát hiện tình trạng
ăn thịt trẻ con bởi khi đó tuy nhà ăn tập thể đã ngừng hoạt động trên
thực tế vì không còn lương thực, nhưng lệnh cấm các gia đình nấu nướng
vẫn còn hiệu lực, bếp nhà ai nổi lửa là phạm pháp.Các gia đình đổi con
cho nhau để giết thịt chúng cho bớt đau lòng.
Đêm ấy, đến lượt Vương Giải Phóng cùng 2 người khác đi tuần và
họ phát hiện một dải khói mỏng tỏa ra từ mái nhà bần nông Mạc Nhị Oa.
Khi ập vào nhà Mạc Nhị Oa có 8 nhân khẩu, đã chết đói 2, còn lại 6
người, nhưng khi đó chỉ thấy có 5 bởi bé gái Thụ Tài 3 tuổi vừa bị giết,
xẻ lấy thịt và đang luộc trong nồi.
Trong lúc tổ tuần tra tìm cây trói can phạm, Mạc Nhị Oa và mấy
đứa con lao vào cướp thịt Thụ Tài, ăn ngấu nghiến. Lãnh đạo địa phương
sau khi cân nhắc đã quyết định ỉm vụ này đi vì sợ bị kỷ luật – sau 1
ngày bị giam giữ, cả nhà Mạc Nhị Oa được phóng thích.
Những tưởng các câu chuyện kể trên chỉ có thể diễn ra trong
thời kỳ “đói kém”, nhưng sự kiện Trương Vĩnh Minh thực sự khiến dư luận
bị sốc bởi bởi lẽ xã hội Trung Quốc ngày nay không làm gì có chuyện đói
kém đến thế.
Ngày 225-2012, Vince Weiguang Li, người nhập cư gốc Trung Quốc
không bị kết án cho dù đã chặt đầu và ăn thịt Tim McLean trên xe buýt
Greyhound ở Canada trước sự chứng kiến của hành khách hôm 30-7-2008 bởi
ông ta bị coi mắc bệnh tâm thần phân liệt chứng hoang tưởng.”
http://www.tienphong.vn/…/Su-that-chuyen-an-thit-nguoi-o-Tr… chí
Hàn Quốc đưa tin từ tháng 8.2011 hải quan Hàn Quốc đã ngăn chặn tới 35
vụ buôn lậu thuốc làm từ thịt trẻ em tán bột và cho rằng chúng có nguồn
gốc từ Trung Quốc. Họ đã tịch thu 17.451 viên được cất giấu trong hành
lý của du khách hoặc chuyển qua đường bưu điện. Nhiều người cho rằng,
loại thuốc này có khả năng trị bách bệnh và tăng cường sinh lực. Cơ quan
Giám định pháp y quốc gia Hàn Quốc đã kiểm định, cho thấy 99,7% thành
phần trong viên thuốc tương ứng với ADN của người. Có nhiều thông tin
khác nhau về thứ thuốc “thịt người” này. Chẳng hạn có ý kiến cho rằng đó
chỉ là những mẩu nhau thai được lấy từ các bệnh viện phụ sản, mà theo y
học cổ truyền, đó cũng là những vị thuốc chữa bệnh. Nhưng một đài
truyền hình lớn của Hàn Quốc đã mất công điều tra công nghệ làm thuốc
kinh hoàng này. Những người trực tiếp chế thuốc dường như không có cảm
giác ghê tay. Họ cắt nhỏ từng xác thai nhi ra thành từng mảnh, sau đó
đưa vào lò vi sóng sấy khô. Khi những lớp da và thịt đã khô cong, những
miếng nhỏ này được đưa ra, bỏ vào máy nghiền, hoặc máy đập để tán nhỏ
thành bột. Sau đó, chất bột này được trộn đều với các loại thảo dược
theo tỷ lệ vừa đủ để đóng thành viên nang hòng che giấu thành phần thực
sự của nó với mục đích đánh lừa các nhà điều tra y tế và các nhân viên
hải quan…”
http://nhavantphcm.com.vn/…/lo-tan-cung-that-kinh-%E2%80%9C… Tấn
hình như đã truyền lại cho hậu duệ Mạc Ngôn ám ảnh một nền văn minh
nghiện ăn thịt người suốt bốn nghìn năm ? Trong các tác phẩm của Mạc
Ngôn có thấy nhân vật nào giết thịt người ăn đâu ? Nhầm !
Chả lẽ con người chỉ có thể xác mà không có tâm hồn ru ? Này
nhé, các nhân vật của Mạc Ngôn hầu như đã bị bọn quan quyền, bọn buôn
cách mạng,bọn đầu lậu chính trị ăn thịt hết linh hồn họ là gì ?
Cứ nhìn các bà các chị trong “ Mông to vú nở” bị cán bộ nông
trang buộc rọ vào miệng khi bóc vỏ đậu để họ khỏi ăn hạt đậu sống vì
đói, thì họ có khác gì con vật đâu ? Những người đàn bà này và hàng ngót
tỉ chú AQ tân thời hình như đã bị tà thuyết của các bác ăn thịt hết
linh hồn, khiến họ sống y như súc vật đó sao ?
Xin hãy đọc dòng văn học vết thương được mở đầu bằng truyện “
Chủ nhiệm lớp” ( 1977) của nhà văn Tứ Xuyên Lưu Tâm Vũ, các tác giả kế
tiếp : Lý Bích Hoa, Tông Phác, Trương Khiết, Trần Thế Cưu, Trịnh Nghĩa,
Vương Á Bình, Vương Tống Hán, Ngô Cường, Lục Văn Phu…Rồi đến các tác
phẩm của Mạc Ngôn, Giả Bình Ao, Trương Hiền Lượng, Vương Mông…Hầu hết
các nhân vật bi kịch của dòng văn học vết thương nơi các tác giả trên
đều đã bị tà thuyết của bác Mao ăn thịt hết linh hồn…
Văn học mô tả con người ăn thịt thân xác nhau đã kinh khiếp như
Lỗ Tấn đã viết; chẳng lẽ việc con người bị kẻ khác ăn thịt hết linh hồn
của mình như nhân vật của Mạc Ngôn lại ít kinh hãi hơn sao ?
Để kết thúc bài viết này, chúng tôi xin nhắc các vị cầm quyền
Việt Nam rằng, đừng quên chuyện Trương Phụ tướng nhà Minh sang cướp nước
ta vẫn thích ăn thịt người dân Việt, đã tiếp sứ thần
Nguyễn Biểu thay mặt vua hậu Trần là Trùng Quang đến gặp tướng
nhà Minh Trương Phụ cầu hòa.Trương Phụ đãi sứ Việt ngay trên đất Việt
món đầu người luộc để thử gan tướng Việt nhà hậu Trần có dám xơi thịt
người như chúng hay không ? Xin trích từ điển mạng Wikipedia mục “Nguyễn
Biểu”:
“Ông đỗ Thái học sinh (Tiến sĩ) cuối thời Trần, làm quan đến
chức Điện Tiền Thái sử (Ngự Sử). Khi quân nhà Minh xâm lược Đại Ngu, ông
đã phò vua Trần Trùng Quang Đế (1409-1413) tổ chức cuộc kháng chiến.
Năm 1413, quân Minh đánh vào Nghệ An, vua Trùng Quang Đế chạy
vào Hóa Châu, sai ông đi sứ giảng hoà. Tướng giặc là Trương Phụ dọn cỗ
đầu người để thử lòng. Nguyễn Biểu móc mắt ăn, rồi làm thơ đòi quân Minh
công nhận chủ quyền Đại Việt, ông tức giận mắng Trương Phụ: “Trong bụng
thì mưu đánh lấy nước, bên ngoài giả làm quân nhân nghĩa. Đã hứa lập
con cháu nhà Trần, lại đặt quận huyện, không chỉ cướp lấy vàng bạc châu
báu, lại còn giết hại nhân dân, thực là giặc tàn ngược”. Trương Phụ trả
thù bằng cách buộc ông vào cột cầu sông Lam để cho nước dâng lên ngập
chết. Tương truyền ở dưới chân cầu ông dùng móng tay vạch vào thân cầu
tám chữ: “Thất nguyệt, thập nhất nhật Nguyễn Biểu tử” (Nguyễn Biểu tử
tiết ngày 11 tháng 7).
Vua Trùng Quang Đế cảm kích của với khí tiết đáng trân trọng
của ông đã làm bài thơ tiễn Nguyễn Biểu đi sứ và bài văn tế Nguyễn Biểu.
Cả hai bài này đều được lưu truyền đời sau.”(hết trích)
Than ôi, vòng kim cô 16 chữ vàng và 4 tốt mà hậu duệ bác Mao
ban cho hậu duệ bác Hồ liệu có cứu nổi hội chứng ăn thịt người Trung
Hoa, bắt đầu bằng cuộc ăn thịt 16.000 km2 mặt biển của ta và hàng ngàn
km2 đất liền Việt Nam, lại toan ăn thịt hết linh hồn các bác lãnh đạo
nước Việt ta chăng ?
Xin các vị nhớ, rằng hàng tỉ chú AQ nước họ , mà họ còn xơi
thịt cả thân xác lẫn tâm hồn, lẽ nào họ lại đi thương bọn ngoại tộc mà
họ từng khinh bỉ gọi là man di ?
Sài Gòn ngày 19-10-2012 ( ngày giỗ thứ 76 văn hào Lỗ Tấn)
TRẦN MẠNH HẢO