Nhân Vật

Trần Văn: Vài Ý Kiến Lễ An Vị Tượng Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm Và Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu

Nhân buổi Lễ Kỷ Niệm Đệ Nhất Chu Niên Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Sacramento, ngày chủ nhật 17.8.2014, có thêm nghi lễ An Vị Tượng hai Cố Tổng Thống Đệ Nhất & Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa:
Nhân buổi Lễ Kỷ Niệm Đệ Nhất Chu Niên Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Sacramento, ngày chủ nhật 17.8.2014, có thêm nghi lễ An Vị Tượng hai Cố Tổng Thống Đệ Nhất & Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa: TT Ngô Đình Diệm và TT Nguyễn Văn Thiệu và an vị 2 phù điêu Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn & Trung Tá Nguyễn Văn Long bên cạnh năm danh tướng anh hùng QLVNCH đã tuẫn tiết nhân ngày oan nghiệt 30.4.1975, cộng sản Bắc Việt đã cưỡng chiếm toàn cõi lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa.
Trần Văn xin có vài ý kiến chung quanh vấn đề Lễ An Vị hai vị Cố Tổng Thống đã có thời gian dài phục vụ cho dân tộc và đất nước chống quân xâm lăng cộng sản Bắc Việt. Nay, hai vị Tổng Thống khả kính đã an nghỉ bên kia thế giới, nhưng, công trạng và sự nghiệp cũng như những hậu quả mà người đời còn luận bàn sẽ được lịch sử soi sáng.
Cuối bài viết, Trần Văn đề cập đến thành quả qua 1 năm của Trung Tâm/SHCĐ & Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt và công tác tương lai.

* * *

I – Dẫn Nhập

Một tấm huy chương có mặt trước và mặt sau, nói cách khác có 2 mặt: mặt thật và mặt trái, tương tự như những nhận vật chánh trị thực hiện những công việc có tính quốc kế dân sinh, tầm vóc quốc gia, chắc chắn thành công mặt này, mặt khác không tránh khỏi những sai phạm nhỏ lớn, đó là lẽ đương nhiên của con người, vì nhân vô thập toàn.
Nhưng, đa số thức giả thường suy ngẫm, tổng hợp và phân tích những việc làm của các nhân vật chính trị có tính lịch sử như hai vị Cố Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu, chúng ta phải thận trọng vì hai vị Tống Thống này là hai nhà kiến trúc xây dựng nền mống chế độ Cộng Hòa – dân chủ pháp trị đương đầu với chủ thuyết độc tài đảng trị của chế độ cộng sản Bắc Việt đang trị vì một nửa nước Việt Nam từ vĩ tuyến 17 ra Bắc đến Ải Nam Quan.
Đó là nền Đệ Nhất và Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa đã mang đến cho toàn thể nhân dân miền Nam Việt Nam, từ vĩ tuyến 17 đến mũi Cà Mau những năm tháng độc lập, tự do, dân chủ, pháp trị và no ấm.

II – Nền Đệ Nhất Cộng Hoà

(từ năm 1956 đến năm 1963 – Hai năm 1954 và 1955, cụ Ngô Đình Diệm còn là Thủ Tướng Chính Phủ) Với công việc làm đội đá vá trời của Nội Các Ngô Đình Diệm – phương châm xây dựng thể chể mới từ chế độ Quân chủ phong kiến sang chế độ Cộng Hoà theo mô thức chính trị: dân chủ, tự do, pháp trị như các nước Tây Phương.
Cùng một lúc Nội Các Ngô Đình Diệm, từ ngày 7.7.1954, ngày cụ Ngô Đình Diệm, được sự bổ nhậm của của Quốc Trưởng Bảo Đại, ký Sắc Lệnh từ nước ngoài – Pháp Quốc, nhận lãnh chức vụ Thủ Tướng Chính Phủ trong khi Quốc Gia Việt Nam (tự do – dân chủ) như con thuyền lênh đênh sắp đắm vì Hiệp Định Genève 20.7.1954 sẽ được ký kết chia đôi đất nước.
Với nhiều công việc quốc gia đại sự, Quốc Trưởng Bảo Đại đổ ập lên vai Thủ Tướng Ngô Đình Diệm để giải quyết, thi hành vãn hồi hòa bình trên toàn cõi ba nước Đông Dương theo tinh thần của Hiệp Định Genève do quốc tế ký kết, đặt để dù chính phủ Quốc Gia Việt Nam không thừa nhận.
Vì vậy mới có ngày Song Thất 7.7 (1954), đánh dấu ngày Cụ Ngô Đình Diệm về Thủ Đô Sài Gòn chấp chánh và lập Nội Các mới.
Trong lúc, dầu sôi lửa bỏng này, Thủ Tướng Ngô Đình muốn giải quyết dứt điểm các khó khăn trước mắt để mở sinh lộ cho Quốc Gia Việt Nam tiến kịp theo trào lưu mới là thi hành nghiêm chỉnh Hiệp Định Genève và phải thoát khỏi ba nanh vuốt đã có từ lâu chận đứng đà tiến của một quốc gia Việt Nam non trẻ vừa thoát sự đô hộ của thực dân Pháp. Nội Các Ngô Đình Diệm quy tụ những thành phần trí thức của nhiều khuynh hướng tôn giáo, đảng phái chính trị và cùng lúc mở ba mặt trận tấn công vào sào huyệt, gọi là: bài phong, đả thực và diệt cộng, tất cả đều thành công ngoạn mục đưa đất nước VNCH từ năm 1955 đến năm 1962 luôn thanh bình êm ả, người dân no ấm, Quân đội hùng mạnh.
1 – Công lao lớn nhứt của cụ Diệm là bằng mọi cách, ngoại giao với Mỹ và các nước dân chủ tự do khác giúp phương tiện đưa gần một triệu người dân sống lầm than cơ cực dưới chế độ cộng sản, đã bỏ hết tài sản di cư vào Nam. Trong khi đó, Chính Phủ và Quân Đội Pháp có trách nhiệm thi hành Hiệp Đình Genève lo phương tiện chuyển chở dân chúng miền Bắc vào Nam chỉ có thể thực hiện được gần 100 ngàn người mà thôi.
2 – Sự độc đáo của Nội Các Ngô Đình Diệm là dứt bỏ không thương tiếc một chế độ tha hóa, phong kiến lạc hậu, Quân Chủ với một vị Vua – Quốc Trưởng Bảo Đại trị vị thiên hạ, có cuộc sống phè phởn ăn chơi, la cà các sòng bài, các hộp đêm, vui thú xác thịt… trong khi nước nhà đang hồi nghiêng ngửa, con thuyền quốc gia sắp đắm chìm vì âm mưu của thực dân Pháp vẫn còn cố bám, vớt vát quyền lợi ở Miền Nam Việt Nam dù Pháp đã trao quyền lãnh đạo đất nước cho chính quyền Quốc Gia Việt Nam. Hơn nữa, các sứ quân như Bình Xuyên, các giáo phái có võ trang, con đẻ của thực dân Pháp đang tồn tại tại Miền Nam Việt Nam.
3 – Trong khi đó, cộng sản Bắc Việt đang gia tăng rèn cán chỉnh quân nhằm tiến hành âm mưu sách lược trường kỳ mai phục quân đội và cán bộ chính trị nòng cốt ở lại miền Nam, không tập kết hết ra Bắc như các điều khoản trong Hiệp Định Genève đã quy định. Âm mưu sách lược này đã lộ rõ khi cộng sản BV khai sanh ra Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam năm 1962 để lừa bịp quốc tế và đồng bào Việt Nam nhẹ dạ theo chúng với quyết tâm giựt sập chế độ dân chủ pháp trị của chính thể VNCH còn non trẻ.
Với cao kiến của ông Cố Vấn Ngô Đình Nhu và Nội Các của Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã đưa ra Quốc Sách Ấp Chiến Lược đã bẽ gãy, chận đứng được âm mưu xâm nhập trà trộn của các cán bộ cộng sản vào thôn xóm của Miền Nam. Vì vậy từ năm 1955 đến năm 1962, toàn cõi VNCH thật thanh bình, êm ả, mọi người được no cơm ấm áo và an ninh trên toàn lãnh thổ rất tốt đẹp.
Cá nhân tôi, lúc bấy giờ, niên học 1954 – 1955, lương giáo chức công nhựt được 2 ngàn 400 kể cả phụ cấp sư phạm 300/tháng, nếu không tiêu xài mua được 2 cây vàng, ăn cơm tháng 50 đồng/tháng, Đến năm 1963, chưa đảo chánh, tôi đóng tiền cơm, ngày 3 bữa cho CLB Trung Đoàn 33 BB $150/tháng, trong khi lương Chuẩn Úy được 3 ngàn tám… Đây là thời gian dân giàu nước mạnh của chế độ VNCH.
Cũng chính từ năm 1962, chính quyền Mỹ muốn đổ quân vào Miền Nam Việt Nam mà chính cá nhân Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng như Nội Các của ông không đồng ý, không chấp nhận và TT Diệm tuyên bố chỉ cần sự viện trợ dồi dào của Mỹ để cho VNCH đủ sức đối đầu và chiến thắng CSBV. Tổng Thống Ngô Đình Diệm, thường hé lộ, nói rằng để cho quân lính Mỹ ồ ạt đổ quân vào miền đất thế giới tự do Nam VN thì chủ quyền của người dân Việt kể như đã bị Mỹ tước đoạt, chẳng khác nào thực dân Pháp trở lại VN. Đó là lý cớ, CSBV mới tuyên truyền xuyên tạc, dụ dỗ được nhiều nhà trí thức và dân chúng VN theo chúng thành lập Mặt Trận Giải Phóng Miền Năm từ năm 1962.
Vì sự từ chối thẳng thừng đó làm cho chính quyền Mỹ lúc bấy giờ mất mặt, dẫn đến nhiều cuộc chống đối dữ dội do Mỹ xúi dục, vì có sự sai lầm thi hành nhiệm vụ của thuộc cấp ở Thành phố Huế. Đó là lý cớ Mỹ thay ngựa giữa dòng để đưa quân Mỹ ồ ạt vào Miền Nam VN từ sau sự kết cuộc đời của “Ngô Tổng Thống muôn năm” bằng một cái chết man rợ dành cho nguyên thủ quốc gia đã có công xây dựng nền mống chế độ cộng hoà dân chủ pháp trị đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, một lãnh tụ tài ba ngăn chặn hữu hiệu làn sóng đỏ đang tiến về Miền Nam VN và Đông Nam Á.
Tổng Thống Ngô Đình Diệm, sanh ngày 3.1.1901 tại làng Phước Quả quận Hương Thủy tỉnh Thừa Thiên. Có tài liệu nói TT Diệm sanh ở xã Đại Phong, quận Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình – nơi mà cha ông của TT Diệm sanh trưởng – còn ông mới là con dân Xứ Huế, sáng lập nền Cộng Hòa, qua cuộc Trưng Cầu Dân Ý năm 1955.
Tổng Thống Ngô Đình Diệm là cha đẻ nền Đệ I VNCH có công vĩ đại là đưa được gần 1 triệu người từ Bắc di cư vào Nam sau HĐ Genève 20.7.1954, Ngài chấp chánh trên cương vị Tổng Thống từ ngày 26.10.1956 và cũng là ngày có bản Hiến Pháp đầu tiên của nền Cộng Hòa pháp trị Đệ I CH nên ngày này được chọn làm ngày Quốc Khánh 26.10 cho đến hết ngày 1.11.1963, TT Ngô Đình Diệm bị sát hại ngày 2.11.1963, chấm dứt nền Đệ I Cộng Hòa.

III – Nền Đệ Nhị Cộng Hòa

Đại Tá Nguyễn Văn Thiệu tham gia đảo chánh lật đổ Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày 1.1.1963, khí đó ông là Đại Tá Tư Lệnh Sư Đoàn 5 Bộ Bịnh – nổ lực chính tấn công vào Dinh Gia Long (Dinh Tổng thống).
Những năm tháng 1964 – 1965 do quân nhân cầm quyền với bối cảnh nhiễu nhương của đất nước sau cuộc đảo chánh 1.11.1963: xuống đường, biểu tình, đảo chánh, biểu dương lực lượng của các phe cánh thế lực quân nhân… dù có đôi lần thành lập chính phủ dân sự thời Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu, Thủ Tướng Phan Huy Quát, Thủ Tướng Trần Văn Hương…
Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu, nắm được quyền lãnh đạo Quốc Gia trên cương vị Tổng Thống, tương tự như cụ Diệm phải dứt bỏ chế độ Quân Chủ và bầu cử mới được chức vụ Tổng Thống. Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu cũng đi từ chế độ quân nhân cai trị đất nước (còn gọi là chế độ quân phiệt) sau cuộc chính biến – đảo chánh 1.1.1963. Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu lãnh đạo đất nước với chức vụ Chủ Tịch Ủy ban Lãnh Đạo Quốc Gia từ Hội Đồng Quân Nhân đề cử. Từ đó, Trung Tướng Thiệu khôn khéo chuyển qua chế độ Cộng Hòa, dân chủ qua cuộc bầu cử Tổng Thống nhiệm kỳ đầu tiên từ năm 1967 đến 1971. Nhiệm kỳ 2 gần chấm dứt, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu phải từ chức vì áp lực của Hoa Kỳ của dư luận quốc tế, nói rằng TT Thiệu còn tại chức, sự hòa giải hòa hợp với cộng sản không thi hành được. Nếu Tổng Thống cưỡng lại quyết định của Hoa Kỳ muốn có Hiệp Định Paris tháng 1.1973, cũng như ngày 21 tháng 4 năm 1975 bắt buộc TT Thiệu phải ra đi. Nếu TT Thiệu cưỡng lại quyết định của Mỹ, chắc chắn TT Thiệu cũng bị giết chết thảm như cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày 2.11.1963.
Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, sanh ngày 5.4.1923 tại xã Trị Thủy Phan Rang thuộc tỉnh Ninh Thuận, Trung Tướng Thiệu đã lãnh đạo đất nước trong bối cảnh nhiễu nhương sau cuộc đảo chánh 1.11.1963: xuống đường, biểu tình, đảo chánh, biểu dương lực lượng của các phe cánh …Và Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu giữ chức vụ Chủ Tịch Ủy ban Lãnh Đạo Quốc Gia do chế độ quân nhân trị vị đất nước năm 1966 – 1967 mà người ta thường gọi là chế độ quân phiệt. Từ chế độ này, Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu lèo lái khéo léo chuyển từ chế độ quân phiệt sang qua nền Đệ II Cộng Hòa một cách tốt đẹp với các cuộc bầu cử Thượng Hạ Viên Quốc Hội và Tổng Thống, các Hội đồng dân cử địa phương…
Đến năm 1967, đã có Hiến Pháp mới, Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu đắc cử TT nhiệm kỳ đầu tiên lập nên nền dân chủ pháp trị gọi là Đệ II Cộng Hoà.
Chỉ còn hơn 3 tháng hết nhiệm kỳ pháp định thứ 2, Tổng Thống Thiệu từ chức trao quyền lại cho Phó Tổng Thống Trần Văn Hương theo đúng Hiến Pháp. TT Thiệu từ chức ngày 21.4.1975 và Ông rời VN ngày 25.4.1975 sau gần 10 năm trên cương vị Tổng Thống và Chủ Tịch Ủy Ban Lãnh Đạo Quốc Gia. Ông mất ngày 9.9.2001 tại Boston – TB Massachussetts.

IV – Ý Nghĩa Dựng Tượng Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa

Mỗi quốc gia dân tộc rất hãnh diện tôn vinh những bậc khai quốc công thần, dựng nên một chế độ hay giành lấy lại nền tự chủ, độc lập cho đất nước…
Tổng Thống nền Đệ Nhất Cộng Hòa Ngô Đình Diệm, dù gia đình cụ bị sát hại đến 3 anh em ruột (+ Ngô Đinh Nhu & Ngô Đình Cẩn). Đến nay, hơn nửa thế kỷ trôi qua, với những tài liệu mật của Mỹ được giải mã đã phổ biến cũng như nhiều sách sử viết về cá nhân và chế độ Ngô Đình Diệm, từ 7.7.1954 đến 1.11.1963. Người ta đã tốn khá nhiều giấy mực để viết cuộc đời và sự nghiệp của Cố Tổng Thống VNCH Ngô Đình Diệm, lời khen tiếng chê đều có đủ. Nhưng, một điều làm cho mọi người phải kính trọng cố TT Ngô Đình Diệm vì tính liêm khiết, bộc trực và tinh thần quyết chiến với chủ nghĩa cộng sản, ai cũng phải công nhận. Còn có người nói Cụ Diệm có tinh thần kỳ thị tôn giáo chúng ta phải bình tâm suy nghĩ kỹ trước khi quyết đoán, lịch sử đã và còn làm sáng tỏ vấn đề này.
Về Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, ông đã phải đau khổ và nhục nhã tuyên bố từ chức và âm thầm lủi thủi trốn chạy khỏi VN vì nếu ông còn ở trong nước, chắc chắn ông sẽ bị ám sát do phe ta hay do đồng minh Hoa Kỳ hay do cộng sản vì Tổng Thống Thiệu có nhiều kẻ thù bao quanh luôn chờ chực thanh toán ông.
Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu là một tướng lãnh có nhiệt huyết, có tinh thần chống cộng tuyệt vời và đa mưu túc trí dành nắm quyền hành từ trong tay những người có chức có quyền hơn ông.
Như Trần Văn đã trình bày ở trên, nếu có 1 người Mỹ hay sắc dân nào khác hỏi 1 đứa trẻ VN sau chiến tranh, đang sống ở Hoa Kỳ, Sacramento, người sáng lập chế độ VNCH là ai, tên tuổi hình dáng ra sao… Hay có người hỏi đứa trẻ VN, cháu qua Mỹ định cư là công dân của nước nào, lãnh tụ là ai… nước Việt Nam Cộng Hòa nằm ở đâu do ai lãnh đạo vv và vv…
Vì vậy, tôi hoàn toàn tán thành và hoan nghênh ông bà chủ nhân Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng và Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt “dám nghĩ – dám làm” một công trình để đời là tôn vinh hai vị Cố Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa, biểu tượng của nền Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa: Tổng Thống Ngô Đình Diệm & Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu cùng với phù điêu của năm Tướng Quân Anh Hùng tuẫn tiết vì quốc gia dân tộc, xứng danh Sinh Vi tướng – Tử Vi Thần: Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam – Thiếu Tướng Phạm Văn Phú – Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng, Chuẩn Tướng Trần Văn Hai, Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vỹ. Bên cạnh còn có cố Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn, một cấp chỉ huy anh hùng, chiến đấu phi thường tới viên đạn cuối cùng khi Đại Tá Cẩn tử thủ tại nơi làm việc của mình trong chức vụ Tỉnh Trưởng kiêm Tiểu Khu Trưởng Chương Thiện, bị VC xử tử tại sân vận động Cần Thơ sau 30.4.1975.
Trung Tá Nguyễn Văn Long, nguyên là một cấp chỉ huy trung cấp ngành Cảnh Sát ở Miền Trung, di tản vào Nam trong những ngày nghiệt ngã trước 30.4.1975. Trung Tá Nguyễn Văn Long đã tự sát sáng ngày 30.4.1975 bằng súng cá nhân của ông dưới tượng đài Thủy Quân Lục Chiến sừng sững đối diện với Hạ Nghị Viện VNCH, đường Tự Do.

V – Thành Quả của TT và VACOS

Buổi Lễ sáng chủ nhật 17.8.2014 tại Trung Tâm/SHCĐ nhằm Kỷ Niệm Đệ Nhất Chu Niên của Trung Tâm và An Vị tượng hai Cố Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa có khoảng trên dưới 500 người tham dự, nhiều phái đoàn từ xa như ở Westminster, San Jose, Oakland, San Francisco, Stockton và nhiều nơi xa khác…
Sau đây là thành tích đạt được của Trung Tâm/SHCĐNVQG sau 1 năm hoạt động: Chúng ta còn nhớ buổi lễ Khánh Thành ngày 7.7.2013 có hàng ngàn người tham dự từ các nơi xa về, như Canada, Florida, Dallas, Nam Bắc California…Có hàng chục nhà báo, phóng viên truyền hình… đánh dấu 1 buổi khai trương – khánh thành tưng bừng nhứt cuả TT/SHCĐ mà có thể nói chưa có nơi nào sánh bằng. Trung Tâm và cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt (VACOS) tuy hai thực thể mà chỉ có một mục đích là phục vụ lợi ích cộng đồng và là trung tâm điểm đấu tranh chống cộng. Nơi tập trung mọi sinh hoạt cộng đồng.
Hiện TT/SHCĐ có các sinh hoạt thường xuyên của: Trung Tâm Việt Ngữ Lạc Hồng, lò luyện Võ Bình Định, Câu Lạc Bộ Bóng Bàn, Liên Đoàn Hướng Đạo Hải Đăng, Thư Viện Việt Nam, Lớp dạy đan thêu. TT còn là nơi đặt văn phòng, trụ sở chính thức của VACOS và Hội CT/TPB. TT/SHCĐ là nơi hội họp của các hội đoàn… vv và vv.
Trung Tâm/SHCĐ và VACOS tổ chức Hội Chợ Tết và Diễn Hành Xe Hoa hàng năm từ hơn 10 năm nay. Đến mùa Trung Thu, TT và VACOS tổ chức Tết Nhi Đồng cho các cháu vui chơi giải trí… Thành quả cụ thể và điển hình của TT và CĐNMGV một năm qua, từ ngày chính thức khánh thành 7.7.2013 đến nay (17.8.2014) đúng 1 năm 10 ngày với nhiều thành quả to lớn mà quý vị không thể ngờ đến trên mọi lãnh vực:
Về Tôn Giáo & Xã Hội: có nhiều chùa và tổ chức Phật Giáo thường tổ chức sinh hoạt tại Trung Tâm: chùa Thường Quang, Niệm Phật Đường Huyền Quang, Hội Từ Bi Quán Thế Âm…nhiều khóa Thiền…có nhiều buổi tổ chức văn nghệ gây quỹ cho nhà chùa, cho Hội Cứu Trợ Thương Phế Binh, cho thiên tai ở Phi Luật tân, ở miền trung VN…
Về Văn Hóa & Giáo Dục: Có 10 lớp Việt Ngữ dạy vào sáng thứ bảy hàng tuần. Thứ bảy đầu tháng Trung Tâm có tổ chức chào cờ, đặc biệt có các học viên Việt Ngữ tham dự . Có lớp dạy kèm sau giờ học, lớp dạy thêu đan vào chiều chủ nhật…
Trung Tâm tổ chức nhiều buổi Ra Mắt Sách với các tác phẩm của nhà văn tên tuổi, nổi tiếng trên văn đàn: Tôi Phải Sống, Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ từ New Zealand – Ngàn Giọt Lệ Rơi với Dung Krall tức Đặng Mỹ Dung từ Georgia, hai tác phẩm của nhà nhà văn Quân Đội Phan Nhật Nam từ Nam Cali lên, nhà thơ Hải Triều từ Vancouver Canada, nhà thơ Ngọc An từ San Jose – nhà văn Ngô Viết Trọng của Sacramento…
Về Chính Trị: TT/SHCĐ là nơi xuất phát các cuộc biểu tình chống TC và VC tại hang ổ chúng ở San Francisco.
Với 1 buổi thuyết trình đặc biệt về Biển Đông của nhà tranh đấu chính trị – hoc giả Đỗ Thông Minh từ Nhật Bản sang. Sử Gia Trần Gia Phụng từ Canada và Luật sư Đỗ Thái Nhiên, từ Westminster đã thuyết trình về đề tài Hoàng Sa, Trường Sa là của VN.
Về Thể Thao & Văn Nghệ: Lò võ Bình Định có chương trình huấn luyện thường xuyên với nhiều khóa học và thường biểu diễn võ thuật trong các buổi lễ tại Trung Tâm/SHCĐ. Câu Lạc Bộ Bóng Bàn càng ngày có nhiều người tham gia không những người Việt mà còn có người Mỹ và nhiều sắc dân khác.
Với sân khấu lớn, sàn nhảy rộng: TT tổ chức khá thường xuyên những đêm văn nghệ dạ vũ như đêm 16.8.2014.

VI CÔNG TÁC SẮP TỚI:

1 – PHÁT HUY THÀNH QUẢ ĐÃ CÓ
2 – BẦU CỬ LẠI VACOS
3 – VẬN ĐỘNG PHÁT GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN TẠI TT NĂM 2015
4 – VẬN ĐỘNG TRIỆU TẬP ĐẠI HỘI LITTLE SAIGON TẠI SACRAMENTO.
5 – THIẾT ĐẶT & HƯỚNG DẪN – GHI DANH ĐẦU PHIẾU – đã có phòng phiếu trong cuộc bầu cở sơ bộ tháng 6 vừa qua.
6 – MỞ CÁC LỚP DẠY ANH VĂN, NHẬP QUỐC TỊCH, SỬ DỤNG COMPUTER…
Những công tác trên đây hy vọng Trung Tâm/SHCĐ và VACOS sẽ thực hiện thành công trong các ngày tháng sắp tới.

Trần Văn
(tel: 916.519.8961)
Viết xong ngày 19.8.2014

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trần Văn: Vài Ý Kiến Lễ An Vị Tượng Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm Và Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu

Nhân buổi Lễ Kỷ Niệm Đệ Nhất Chu Niên Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Sacramento, ngày chủ nhật 17.8.2014, có thêm nghi lễ An Vị Tượng hai Cố Tổng Thống Đệ Nhất & Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa:
Nhân buổi Lễ Kỷ Niệm Đệ Nhất Chu Niên Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Sacramento, ngày chủ nhật 17.8.2014, có thêm nghi lễ An Vị Tượng hai Cố Tổng Thống Đệ Nhất & Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa: TT Ngô Đình Diệm và TT Nguyễn Văn Thiệu và an vị 2 phù điêu Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn & Trung Tá Nguyễn Văn Long bên cạnh năm danh tướng anh hùng QLVNCH đã tuẫn tiết nhân ngày oan nghiệt 30.4.1975, cộng sản Bắc Việt đã cưỡng chiếm toàn cõi lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa.
Trần Văn xin có vài ý kiến chung quanh vấn đề Lễ An Vị hai vị Cố Tổng Thống đã có thời gian dài phục vụ cho dân tộc và đất nước chống quân xâm lăng cộng sản Bắc Việt. Nay, hai vị Tổng Thống khả kính đã an nghỉ bên kia thế giới, nhưng, công trạng và sự nghiệp cũng như những hậu quả mà người đời còn luận bàn sẽ được lịch sử soi sáng.
Cuối bài viết, Trần Văn đề cập đến thành quả qua 1 năm của Trung Tâm/SHCĐ & Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt và công tác tương lai.

* * *

I – Dẫn Nhập

Một tấm huy chương có mặt trước và mặt sau, nói cách khác có 2 mặt: mặt thật và mặt trái, tương tự như những nhận vật chánh trị thực hiện những công việc có tính quốc kế dân sinh, tầm vóc quốc gia, chắc chắn thành công mặt này, mặt khác không tránh khỏi những sai phạm nhỏ lớn, đó là lẽ đương nhiên của con người, vì nhân vô thập toàn.
Nhưng, đa số thức giả thường suy ngẫm, tổng hợp và phân tích những việc làm của các nhân vật chính trị có tính lịch sử như hai vị Cố Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu, chúng ta phải thận trọng vì hai vị Tống Thống này là hai nhà kiến trúc xây dựng nền mống chế độ Cộng Hòa – dân chủ pháp trị đương đầu với chủ thuyết độc tài đảng trị của chế độ cộng sản Bắc Việt đang trị vì một nửa nước Việt Nam từ vĩ tuyến 17 ra Bắc đến Ải Nam Quan.
Đó là nền Đệ Nhất và Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa đã mang đến cho toàn thể nhân dân miền Nam Việt Nam, từ vĩ tuyến 17 đến mũi Cà Mau những năm tháng độc lập, tự do, dân chủ, pháp trị và no ấm.

II – Nền Đệ Nhất Cộng Hoà

(từ năm 1956 đến năm 1963 – Hai năm 1954 và 1955, cụ Ngô Đình Diệm còn là Thủ Tướng Chính Phủ) Với công việc làm đội đá vá trời của Nội Các Ngô Đình Diệm – phương châm xây dựng thể chể mới từ chế độ Quân chủ phong kiến sang chế độ Cộng Hoà theo mô thức chính trị: dân chủ, tự do, pháp trị như các nước Tây Phương.
Cùng một lúc Nội Các Ngô Đình Diệm, từ ngày 7.7.1954, ngày cụ Ngô Đình Diệm, được sự bổ nhậm của của Quốc Trưởng Bảo Đại, ký Sắc Lệnh từ nước ngoài – Pháp Quốc, nhận lãnh chức vụ Thủ Tướng Chính Phủ trong khi Quốc Gia Việt Nam (tự do – dân chủ) như con thuyền lênh đênh sắp đắm vì Hiệp Định Genève 20.7.1954 sẽ được ký kết chia đôi đất nước.
Với nhiều công việc quốc gia đại sự, Quốc Trưởng Bảo Đại đổ ập lên vai Thủ Tướng Ngô Đình Diệm để giải quyết, thi hành vãn hồi hòa bình trên toàn cõi ba nước Đông Dương theo tinh thần của Hiệp Định Genève do quốc tế ký kết, đặt để dù chính phủ Quốc Gia Việt Nam không thừa nhận.
Vì vậy mới có ngày Song Thất 7.7 (1954), đánh dấu ngày Cụ Ngô Đình Diệm về Thủ Đô Sài Gòn chấp chánh và lập Nội Các mới.
Trong lúc, dầu sôi lửa bỏng này, Thủ Tướng Ngô Đình muốn giải quyết dứt điểm các khó khăn trước mắt để mở sinh lộ cho Quốc Gia Việt Nam tiến kịp theo trào lưu mới là thi hành nghiêm chỉnh Hiệp Định Genève và phải thoát khỏi ba nanh vuốt đã có từ lâu chận đứng đà tiến của một quốc gia Việt Nam non trẻ vừa thoát sự đô hộ của thực dân Pháp. Nội Các Ngô Đình Diệm quy tụ những thành phần trí thức của nhiều khuynh hướng tôn giáo, đảng phái chính trị và cùng lúc mở ba mặt trận tấn công vào sào huyệt, gọi là: bài phong, đả thực và diệt cộng, tất cả đều thành công ngoạn mục đưa đất nước VNCH từ năm 1955 đến năm 1962 luôn thanh bình êm ả, người dân no ấm, Quân đội hùng mạnh.
1 – Công lao lớn nhứt của cụ Diệm là bằng mọi cách, ngoại giao với Mỹ và các nước dân chủ tự do khác giúp phương tiện đưa gần một triệu người dân sống lầm than cơ cực dưới chế độ cộng sản, đã bỏ hết tài sản di cư vào Nam. Trong khi đó, Chính Phủ và Quân Đội Pháp có trách nhiệm thi hành Hiệp Đình Genève lo phương tiện chuyển chở dân chúng miền Bắc vào Nam chỉ có thể thực hiện được gần 100 ngàn người mà thôi.
2 – Sự độc đáo của Nội Các Ngô Đình Diệm là dứt bỏ không thương tiếc một chế độ tha hóa, phong kiến lạc hậu, Quân Chủ với một vị Vua – Quốc Trưởng Bảo Đại trị vị thiên hạ, có cuộc sống phè phởn ăn chơi, la cà các sòng bài, các hộp đêm, vui thú xác thịt… trong khi nước nhà đang hồi nghiêng ngửa, con thuyền quốc gia sắp đắm chìm vì âm mưu của thực dân Pháp vẫn còn cố bám, vớt vát quyền lợi ở Miền Nam Việt Nam dù Pháp đã trao quyền lãnh đạo đất nước cho chính quyền Quốc Gia Việt Nam. Hơn nữa, các sứ quân như Bình Xuyên, các giáo phái có võ trang, con đẻ của thực dân Pháp đang tồn tại tại Miền Nam Việt Nam.
3 – Trong khi đó, cộng sản Bắc Việt đang gia tăng rèn cán chỉnh quân nhằm tiến hành âm mưu sách lược trường kỳ mai phục quân đội và cán bộ chính trị nòng cốt ở lại miền Nam, không tập kết hết ra Bắc như các điều khoản trong Hiệp Định Genève đã quy định. Âm mưu sách lược này đã lộ rõ khi cộng sản BV khai sanh ra Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam năm 1962 để lừa bịp quốc tế và đồng bào Việt Nam nhẹ dạ theo chúng với quyết tâm giựt sập chế độ dân chủ pháp trị của chính thể VNCH còn non trẻ.
Với cao kiến của ông Cố Vấn Ngô Đình Nhu và Nội Các của Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã đưa ra Quốc Sách Ấp Chiến Lược đã bẽ gãy, chận đứng được âm mưu xâm nhập trà trộn của các cán bộ cộng sản vào thôn xóm của Miền Nam. Vì vậy từ năm 1955 đến năm 1962, toàn cõi VNCH thật thanh bình, êm ả, mọi người được no cơm ấm áo và an ninh trên toàn lãnh thổ rất tốt đẹp.
Cá nhân tôi, lúc bấy giờ, niên học 1954 – 1955, lương giáo chức công nhựt được 2 ngàn 400 kể cả phụ cấp sư phạm 300/tháng, nếu không tiêu xài mua được 2 cây vàng, ăn cơm tháng 50 đồng/tháng, Đến năm 1963, chưa đảo chánh, tôi đóng tiền cơm, ngày 3 bữa cho CLB Trung Đoàn 33 BB $150/tháng, trong khi lương Chuẩn Úy được 3 ngàn tám… Đây là thời gian dân giàu nước mạnh của chế độ VNCH.
Cũng chính từ năm 1962, chính quyền Mỹ muốn đổ quân vào Miền Nam Việt Nam mà chính cá nhân Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng như Nội Các của ông không đồng ý, không chấp nhận và TT Diệm tuyên bố chỉ cần sự viện trợ dồi dào của Mỹ để cho VNCH đủ sức đối đầu và chiến thắng CSBV. Tổng Thống Ngô Đình Diệm, thường hé lộ, nói rằng để cho quân lính Mỹ ồ ạt đổ quân vào miền đất thế giới tự do Nam VN thì chủ quyền của người dân Việt kể như đã bị Mỹ tước đoạt, chẳng khác nào thực dân Pháp trở lại VN. Đó là lý cớ, CSBV mới tuyên truyền xuyên tạc, dụ dỗ được nhiều nhà trí thức và dân chúng VN theo chúng thành lập Mặt Trận Giải Phóng Miền Năm từ năm 1962.
Vì sự từ chối thẳng thừng đó làm cho chính quyền Mỹ lúc bấy giờ mất mặt, dẫn đến nhiều cuộc chống đối dữ dội do Mỹ xúi dục, vì có sự sai lầm thi hành nhiệm vụ của thuộc cấp ở Thành phố Huế. Đó là lý cớ Mỹ thay ngựa giữa dòng để đưa quân Mỹ ồ ạt vào Miền Nam VN từ sau sự kết cuộc đời của “Ngô Tổng Thống muôn năm” bằng một cái chết man rợ dành cho nguyên thủ quốc gia đã có công xây dựng nền mống chế độ cộng hoà dân chủ pháp trị đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, một lãnh tụ tài ba ngăn chặn hữu hiệu làn sóng đỏ đang tiến về Miền Nam VN và Đông Nam Á.
Tổng Thống Ngô Đình Diệm, sanh ngày 3.1.1901 tại làng Phước Quả quận Hương Thủy tỉnh Thừa Thiên. Có tài liệu nói TT Diệm sanh ở xã Đại Phong, quận Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình – nơi mà cha ông của TT Diệm sanh trưởng – còn ông mới là con dân Xứ Huế, sáng lập nền Cộng Hòa, qua cuộc Trưng Cầu Dân Ý năm 1955.
Tổng Thống Ngô Đình Diệm là cha đẻ nền Đệ I VNCH có công vĩ đại là đưa được gần 1 triệu người từ Bắc di cư vào Nam sau HĐ Genève 20.7.1954, Ngài chấp chánh trên cương vị Tổng Thống từ ngày 26.10.1956 và cũng là ngày có bản Hiến Pháp đầu tiên của nền Cộng Hòa pháp trị Đệ I CH nên ngày này được chọn làm ngày Quốc Khánh 26.10 cho đến hết ngày 1.11.1963, TT Ngô Đình Diệm bị sát hại ngày 2.11.1963, chấm dứt nền Đệ I Cộng Hòa.

III – Nền Đệ Nhị Cộng Hòa

Đại Tá Nguyễn Văn Thiệu tham gia đảo chánh lật đổ Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày 1.1.1963, khí đó ông là Đại Tá Tư Lệnh Sư Đoàn 5 Bộ Bịnh – nổ lực chính tấn công vào Dinh Gia Long (Dinh Tổng thống).
Những năm tháng 1964 – 1965 do quân nhân cầm quyền với bối cảnh nhiễu nhương của đất nước sau cuộc đảo chánh 1.11.1963: xuống đường, biểu tình, đảo chánh, biểu dương lực lượng của các phe cánh thế lực quân nhân… dù có đôi lần thành lập chính phủ dân sự thời Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu, Thủ Tướng Phan Huy Quát, Thủ Tướng Trần Văn Hương…
Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu, nắm được quyền lãnh đạo Quốc Gia trên cương vị Tổng Thống, tương tự như cụ Diệm phải dứt bỏ chế độ Quân Chủ và bầu cử mới được chức vụ Tổng Thống. Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu cũng đi từ chế độ quân nhân cai trị đất nước (còn gọi là chế độ quân phiệt) sau cuộc chính biến – đảo chánh 1.1.1963. Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu lãnh đạo đất nước với chức vụ Chủ Tịch Ủy ban Lãnh Đạo Quốc Gia từ Hội Đồng Quân Nhân đề cử. Từ đó, Trung Tướng Thiệu khôn khéo chuyển qua chế độ Cộng Hòa, dân chủ qua cuộc bầu cử Tổng Thống nhiệm kỳ đầu tiên từ năm 1967 đến 1971. Nhiệm kỳ 2 gần chấm dứt, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu phải từ chức vì áp lực của Hoa Kỳ của dư luận quốc tế, nói rằng TT Thiệu còn tại chức, sự hòa giải hòa hợp với cộng sản không thi hành được. Nếu Tổng Thống cưỡng lại quyết định của Hoa Kỳ muốn có Hiệp Định Paris tháng 1.1973, cũng như ngày 21 tháng 4 năm 1975 bắt buộc TT Thiệu phải ra đi. Nếu TT Thiệu cưỡng lại quyết định của Mỹ, chắc chắn TT Thiệu cũng bị giết chết thảm như cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày 2.11.1963.
Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, sanh ngày 5.4.1923 tại xã Trị Thủy Phan Rang thuộc tỉnh Ninh Thuận, Trung Tướng Thiệu đã lãnh đạo đất nước trong bối cảnh nhiễu nhương sau cuộc đảo chánh 1.11.1963: xuống đường, biểu tình, đảo chánh, biểu dương lực lượng của các phe cánh …Và Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu giữ chức vụ Chủ Tịch Ủy ban Lãnh Đạo Quốc Gia do chế độ quân nhân trị vị đất nước năm 1966 – 1967 mà người ta thường gọi là chế độ quân phiệt. Từ chế độ này, Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu lèo lái khéo léo chuyển từ chế độ quân phiệt sang qua nền Đệ II Cộng Hòa một cách tốt đẹp với các cuộc bầu cử Thượng Hạ Viên Quốc Hội và Tổng Thống, các Hội đồng dân cử địa phương…
Đến năm 1967, đã có Hiến Pháp mới, Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu đắc cử TT nhiệm kỳ đầu tiên lập nên nền dân chủ pháp trị gọi là Đệ II Cộng Hoà.
Chỉ còn hơn 3 tháng hết nhiệm kỳ pháp định thứ 2, Tổng Thống Thiệu từ chức trao quyền lại cho Phó Tổng Thống Trần Văn Hương theo đúng Hiến Pháp. TT Thiệu từ chức ngày 21.4.1975 và Ông rời VN ngày 25.4.1975 sau gần 10 năm trên cương vị Tổng Thống và Chủ Tịch Ủy Ban Lãnh Đạo Quốc Gia. Ông mất ngày 9.9.2001 tại Boston – TB Massachussetts.

IV – Ý Nghĩa Dựng Tượng Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa

Mỗi quốc gia dân tộc rất hãnh diện tôn vinh những bậc khai quốc công thần, dựng nên một chế độ hay giành lấy lại nền tự chủ, độc lập cho đất nước…
Tổng Thống nền Đệ Nhất Cộng Hòa Ngô Đình Diệm, dù gia đình cụ bị sát hại đến 3 anh em ruột (+ Ngô Đinh Nhu & Ngô Đình Cẩn). Đến nay, hơn nửa thế kỷ trôi qua, với những tài liệu mật của Mỹ được giải mã đã phổ biến cũng như nhiều sách sử viết về cá nhân và chế độ Ngô Đình Diệm, từ 7.7.1954 đến 1.11.1963. Người ta đã tốn khá nhiều giấy mực để viết cuộc đời và sự nghiệp của Cố Tổng Thống VNCH Ngô Đình Diệm, lời khen tiếng chê đều có đủ. Nhưng, một điều làm cho mọi người phải kính trọng cố TT Ngô Đình Diệm vì tính liêm khiết, bộc trực và tinh thần quyết chiến với chủ nghĩa cộng sản, ai cũng phải công nhận. Còn có người nói Cụ Diệm có tinh thần kỳ thị tôn giáo chúng ta phải bình tâm suy nghĩ kỹ trước khi quyết đoán, lịch sử đã và còn làm sáng tỏ vấn đề này.
Về Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, ông đã phải đau khổ và nhục nhã tuyên bố từ chức và âm thầm lủi thủi trốn chạy khỏi VN vì nếu ông còn ở trong nước, chắc chắn ông sẽ bị ám sát do phe ta hay do đồng minh Hoa Kỳ hay do cộng sản vì Tổng Thống Thiệu có nhiều kẻ thù bao quanh luôn chờ chực thanh toán ông.
Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu là một tướng lãnh có nhiệt huyết, có tinh thần chống cộng tuyệt vời và đa mưu túc trí dành nắm quyền hành từ trong tay những người có chức có quyền hơn ông.
Như Trần Văn đã trình bày ở trên, nếu có 1 người Mỹ hay sắc dân nào khác hỏi 1 đứa trẻ VN sau chiến tranh, đang sống ở Hoa Kỳ, Sacramento, người sáng lập chế độ VNCH là ai, tên tuổi hình dáng ra sao… Hay có người hỏi đứa trẻ VN, cháu qua Mỹ định cư là công dân của nước nào, lãnh tụ là ai… nước Việt Nam Cộng Hòa nằm ở đâu do ai lãnh đạo vv và vv…
Vì vậy, tôi hoàn toàn tán thành và hoan nghênh ông bà chủ nhân Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng và Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt “dám nghĩ – dám làm” một công trình để đời là tôn vinh hai vị Cố Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa, biểu tượng của nền Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa: Tổng Thống Ngô Đình Diệm & Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu cùng với phù điêu của năm Tướng Quân Anh Hùng tuẫn tiết vì quốc gia dân tộc, xứng danh Sinh Vi tướng – Tử Vi Thần: Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam – Thiếu Tướng Phạm Văn Phú – Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng, Chuẩn Tướng Trần Văn Hai, Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vỹ. Bên cạnh còn có cố Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn, một cấp chỉ huy anh hùng, chiến đấu phi thường tới viên đạn cuối cùng khi Đại Tá Cẩn tử thủ tại nơi làm việc của mình trong chức vụ Tỉnh Trưởng kiêm Tiểu Khu Trưởng Chương Thiện, bị VC xử tử tại sân vận động Cần Thơ sau 30.4.1975.
Trung Tá Nguyễn Văn Long, nguyên là một cấp chỉ huy trung cấp ngành Cảnh Sát ở Miền Trung, di tản vào Nam trong những ngày nghiệt ngã trước 30.4.1975. Trung Tá Nguyễn Văn Long đã tự sát sáng ngày 30.4.1975 bằng súng cá nhân của ông dưới tượng đài Thủy Quân Lục Chiến sừng sững đối diện với Hạ Nghị Viện VNCH, đường Tự Do.

V – Thành Quả của TT và VACOS

Buổi Lễ sáng chủ nhật 17.8.2014 tại Trung Tâm/SHCĐ nhằm Kỷ Niệm Đệ Nhất Chu Niên của Trung Tâm và An Vị tượng hai Cố Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa có khoảng trên dưới 500 người tham dự, nhiều phái đoàn từ xa như ở Westminster, San Jose, Oakland, San Francisco, Stockton và nhiều nơi xa khác…
Sau đây là thành tích đạt được của Trung Tâm/SHCĐNVQG sau 1 năm hoạt động: Chúng ta còn nhớ buổi lễ Khánh Thành ngày 7.7.2013 có hàng ngàn người tham dự từ các nơi xa về, như Canada, Florida, Dallas, Nam Bắc California…Có hàng chục nhà báo, phóng viên truyền hình… đánh dấu 1 buổi khai trương – khánh thành tưng bừng nhứt cuả TT/SHCĐ mà có thể nói chưa có nơi nào sánh bằng. Trung Tâm và cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt (VACOS) tuy hai thực thể mà chỉ có một mục đích là phục vụ lợi ích cộng đồng và là trung tâm điểm đấu tranh chống cộng. Nơi tập trung mọi sinh hoạt cộng đồng.
Hiện TT/SHCĐ có các sinh hoạt thường xuyên của: Trung Tâm Việt Ngữ Lạc Hồng, lò luyện Võ Bình Định, Câu Lạc Bộ Bóng Bàn, Liên Đoàn Hướng Đạo Hải Đăng, Thư Viện Việt Nam, Lớp dạy đan thêu. TT còn là nơi đặt văn phòng, trụ sở chính thức của VACOS và Hội CT/TPB. TT/SHCĐ là nơi hội họp của các hội đoàn… vv và vv.
Trung Tâm/SHCĐ và VACOS tổ chức Hội Chợ Tết và Diễn Hành Xe Hoa hàng năm từ hơn 10 năm nay. Đến mùa Trung Thu, TT và VACOS tổ chức Tết Nhi Đồng cho các cháu vui chơi giải trí… Thành quả cụ thể và điển hình của TT và CĐNMGV một năm qua, từ ngày chính thức khánh thành 7.7.2013 đến nay (17.8.2014) đúng 1 năm 10 ngày với nhiều thành quả to lớn mà quý vị không thể ngờ đến trên mọi lãnh vực:
Về Tôn Giáo & Xã Hội: có nhiều chùa và tổ chức Phật Giáo thường tổ chức sinh hoạt tại Trung Tâm: chùa Thường Quang, Niệm Phật Đường Huyền Quang, Hội Từ Bi Quán Thế Âm…nhiều khóa Thiền…có nhiều buổi tổ chức văn nghệ gây quỹ cho nhà chùa, cho Hội Cứu Trợ Thương Phế Binh, cho thiên tai ở Phi Luật tân, ở miền trung VN…
Về Văn Hóa & Giáo Dục: Có 10 lớp Việt Ngữ dạy vào sáng thứ bảy hàng tuần. Thứ bảy đầu tháng Trung Tâm có tổ chức chào cờ, đặc biệt có các học viên Việt Ngữ tham dự . Có lớp dạy kèm sau giờ học, lớp dạy thêu đan vào chiều chủ nhật…
Trung Tâm tổ chức nhiều buổi Ra Mắt Sách với các tác phẩm của nhà văn tên tuổi, nổi tiếng trên văn đàn: Tôi Phải Sống, Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ từ New Zealand – Ngàn Giọt Lệ Rơi với Dung Krall tức Đặng Mỹ Dung từ Georgia, hai tác phẩm của nhà nhà văn Quân Đội Phan Nhật Nam từ Nam Cali lên, nhà thơ Hải Triều từ Vancouver Canada, nhà thơ Ngọc An từ San Jose – nhà văn Ngô Viết Trọng của Sacramento…
Về Chính Trị: TT/SHCĐ là nơi xuất phát các cuộc biểu tình chống TC và VC tại hang ổ chúng ở San Francisco.
Với 1 buổi thuyết trình đặc biệt về Biển Đông của nhà tranh đấu chính trị – hoc giả Đỗ Thông Minh từ Nhật Bản sang. Sử Gia Trần Gia Phụng từ Canada và Luật sư Đỗ Thái Nhiên, từ Westminster đã thuyết trình về đề tài Hoàng Sa, Trường Sa là của VN.
Về Thể Thao & Văn Nghệ: Lò võ Bình Định có chương trình huấn luyện thường xuyên với nhiều khóa học và thường biểu diễn võ thuật trong các buổi lễ tại Trung Tâm/SHCĐ. Câu Lạc Bộ Bóng Bàn càng ngày có nhiều người tham gia không những người Việt mà còn có người Mỹ và nhiều sắc dân khác.
Với sân khấu lớn, sàn nhảy rộng: TT tổ chức khá thường xuyên những đêm văn nghệ dạ vũ như đêm 16.8.2014.

VI CÔNG TÁC SẮP TỚI:

1 – PHÁT HUY THÀNH QUẢ ĐÃ CÓ
2 – BẦU CỬ LẠI VACOS
3 – VẬN ĐỘNG PHÁT GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN TẠI TT NĂM 2015
4 – VẬN ĐỘNG TRIỆU TẬP ĐẠI HỘI LITTLE SAIGON TẠI SACRAMENTO.
5 – THIẾT ĐẶT & HƯỚNG DẪN – GHI DANH ĐẦU PHIẾU – đã có phòng phiếu trong cuộc bầu cở sơ bộ tháng 6 vừa qua.
6 – MỞ CÁC LỚP DẠY ANH VĂN, NHẬP QUỐC TỊCH, SỬ DỤNG COMPUTER…
Những công tác trên đây hy vọng Trung Tâm/SHCĐ và VACOS sẽ thực hiện thành công trong các ngày tháng sắp tới.

Trần Văn
(tel: 916.519.8961)
Viết xong ngày 19.8.2014

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm