Trang lá cải

Trang Lá 11 -03 -2024:

xxx



Hcm_Nosang

*********

Hai gã đàn ông giết, hiếp dâm người phụ nữ trong cây xăng bỏ hoang

Hoài Thanh

Ngày 11/3, TAND tỉnh Đồng Tháp xét xử hai bị cáo Lâm Văn Mai (43 tuổi) và Lê Văn Nhầy (57 tuổi), cùng ngụ TP Hồng Ngự, về tội “Giết người, Hiếp dâm”.

Theo cáo trạng, bị cáo Lâm Văn Mai có nhiều tiền án về tội Trộm cắp tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hiếp dâm trẻ em, ra tù năm 2022.

Năm 2023, bị cáo Mai quen biết chung sống với người phụ nữ khoảng 50 tuổi. Cả hai sống tại cây xăng bỏ hoang ở khóm An Lợi, phường An Bình A, TP Hồng Ngự.

1 giet nguoi.jpg
Bị cáo Lâm Văn Mai. Ảnh: H.T

Tối 11/2/2023, bị cáo Mai và Nhầy nhậu. Đến khoảng 21h, bị cáo Mai rủ Nhầy đến cây xăng bỏ hoang để giao cấu với người phụ nữ nói trên.

Bị cáo Mai nói với bạn nhậu nếu người phụ nữ không cho giao cấu gã sẽ dùng dao đâm chết bị hại. Gã lấy con dao đưa cho bị cáo Nhầy xem để chứng minh lời mình nói. Cả hai sau đó cùng đến cây xăng, tại đây bị cáo Mai vào bên trong và xảy ra cự cãi với người phụ nữ. 

Mai dùng dao đâm nạn nhân nhiều nhát. Cáo trạng cáo buộc, bị cáo Nhầy giúp sức cho Mai bằng cách cắt dây mùng để người phụ nữ không thể bỏ chạy.

Bị cáo Nhầy sau đó xâm hại nạn nhân. Khi thấy máu trên người nạn nhân, bị cáo Nhầy rời đi. Đến sáng hôm sau, bị cáo Nhầy đến hiện trường thấy nạn nhân đã chết nên báo công an, song không khai báo hành vi phạm tội của mình.

Còn bị cáo Mai, sau khi gây án đã bỏ trốn đến tỉnh Tiền Giang thì bị công an bắt giữ. Bị cáo Nhầy cũng bị bắt sau đó. Cả hai thừa nhận hành vi phạm tội. 

0 giet nguoi.jpg
Bị cáo Lê Văn Nhầy. Ảnh: H.T

Tại phiên tòa, trên mặt xăm dòng chữ "phản là giết", bị cáo Mai thừa nhận toàn bộ hành vi, xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Theo kết quả giám định, bị cáo Mai bị rối loạn nhân cách chống đối xã hội - bệnh lý tâm thần. Tại thời điểm gây án, bị cáo hạn chế nhận thức, rối loạn nhân cách ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi. Tuy nhiên, bị cáo có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Nhầy bị rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng rượu nhưng đủ năng lực trách nhiệm hình sự.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Mai tù chung thân về tội Giết người, 8 năm tù do Hiếp dâm, tổng hình phạt chung thân; bị cáo Nhầy 17 năm tù.


*********

Bắt được đối tượng vụ 1 phụ nữ cầu cứu vì 2 lần bị truy sát

Cao Nguyên

Ngày 11-3, một lãnh đạo Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk xác nhận đã bắt được Lê Văn Thiện (36 tuổi, quê ở tỉnh Nghệ An) sau một thời gian truy nã.

Bắt được đối tượng vụ 1 phụ nữ cầu cứu vì 2 lần bị truy sát- Ảnh 1.

Bà N.T.B.H. bị đối tượng chém bị thương. Ảnh bà H. cung cấp

Trước đó, Thiện bị tố cáo đã dùng dao, súng truy sát một phụ nữ trên địa bàn xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin). Tháng 8-2023, Công an huyện Cư Kuin đã phát lệnh truy nã Thiện để phục vụ công tác điều tra. Đến tối 10-3, cơ quan công an đã bắt giữ được Thiện khi đang lẩn trốn ở huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông).

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, ngày 20-1, bà N.T.B.H. (ngụ xã Ea Tiêu) đăng thông tin cầu cứu lên mạng xã hội về việc bà bị 1 đối tượng truy sát 2 lần.

Theo bà H. bản thân và Thiện không có thù oán với nhau. Khoảng 2 năm trước, người này có đến ở với hàng xóm bà H. Tại đây, Thiện nghi ngờ bà H. báo công an việc Thiện sử dụng ma túy nên đã có hành vi truy sát trả thù.

Tháng 1-2023, khi bà H. đang ở nhà, Thiện đã dùng dao xông vào chém vào người gây nên thương tích. Thời điểm này, em trai bà H. phát hiện chạy ra ngăn cản và cũng bị Thiện chém vào tay phải nhập viện. Sau đó, cơ quan công an đã phát lệnh truy nã Thiện.

Dù đang bị truy nã nhưng ngày 11-1, khi bà H. đang ngồi trước thềm nhà thì Thiện đột nhiên xuất hiện dùng súng bắn vào bà H. May bà nhanh chân bỏ chạy vào nhà nên viên đạn đã sượt qua vai.

Lo lắng cho tính mạng của bản thân và gia đình, ngoài việc báo công an, bà H. đã đăng tải thông tin về Thiện lên mạng xã hội để mọi người ai phát hiện, trình báo công an.

Trước khi bắt giữ Thiện, cơ quan công an phải cử cán bộ thường xuyên qua lại, tuần tra để bảo vệ bà H.

Đối với việc tố cáo truy sát bằng súng, Công an huyện Cư Kuin đang xác minh để xử lý theo quy định.


*********

Diễn biến mới liên quan vụ “nữ tài xế xưng cháu một lãnh đạo Bộ Công an”

Đông Hồ - Ninh Cơ

Diễn biến mới liên quan vụ “nữ tài xế xưng cháu một lãnh đạo Bộ Công an”- Ảnh 1.

Lực lượng chức năng lập hồ sơ xử phạt trường hợp vi phạm. Ảnh: Công an Hà Nội

Ngày 11-3, Công an TP Hà Nội cho biết đã lập hồ sơ xử phạt 1 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến vụ va chạm giao thông tại đường Trần Cung.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội phát hiện 1 tài khoản Facebook đăng tải thông tin liên quan đến vụ va chạm giao thông, xảy ra vào ngày 5-3 tại đường Trần Cung, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, với nội dung: "Đã xác định chị đại được cho là con cháu Bộ trưởng T.L. Họ tên: TO Lan Hương, bài báo lại viết ngược tên là L.H.T. Người gây tai nạn, và được công an bảo vệ như vị vua vị tướng đây ạ mà dân bức xúc nhất, có link fb ở dưới ạ".

Công an cho biết đây là thông tin sai sự thật về người vi phạm trong vụ việc, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lãnh đạo Bộ Công an và Công an TP Hà Nội.

Diễn biến mới liên quan vụ “nữ tài xế xưng cháu một lãnh đạo Bộ Công an”- Ảnh 3.

Thông tin sai sự thật đăng tải trên mạng xã hội

Ngày 10-3, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ và Công an huyện Thanh Oai đã mời chủ tài khoản Facebook trên là anh V.S.T. (SN 1986; trú tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội), đến cơ quan công an làm việc. Tại cơ quan công an, người này đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin sai sự thật của bản thân.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội đã lập hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh V.S.T. về hành vi "Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vụ khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân" theo điểm a, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020 của Thủ tướng. Tổng mức phạt đối với trường hợp này là 7,5 triệu đồng.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, khoảng 23 giờ ngày 5-3, ôtô do bà Lương H.Tr. (trú tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội) điều khiển đã va chạm với 1 xe máy đang dừng sát vỉa hè trên phố Trần Cung. Sau đó, nữ tài xế ôtô và nam thanh niên điều khiển xe máy đã xảy ra cãi vã, nhiều người dân đứng xem và phát trực tiếp trên mạng xã hội.

Diễn biến mới liên quan vụ “nữ tài xế xưng cháu một lãnh đạo Bộ Công an”- Ảnh 4.

Thông tin về nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn

Công an sau đó đến giải quyết, kiểm tra nồng độ cồn với bà Lương Hồng Tr., công an xác định nữ tài xế vi phạm ở mức 0,573 mg/l khí thở, còn nam thanh niên đi xe máy không vi phạm nồng độ cồn.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an TP Hà Nội khẳng định bà Lương Hồng Tr. không có bất kỳ quan hệ gì với lãnh đạo Bộ Công an như một số thông tin trên mạng xã hội đăng tải.

Dù Công an TP Hà Nội đã đăng tải thông tin rõ ràng nhưng sau đó một số tài khoản trên mạng xã hội tiếp tục đăng tải thông tin sai lệch.


**********

CLIP: Hàng chục Youtuber, TikToker đứng chờ bà Nguyễn Phương Hằng để livestream

Tin-ảnh-clip: PHẠM DŨNG

Chiều 11-3, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm vụ án bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, CEO Công ty Cổ phần Đại Nam) theo đơn kháng cáo của 4 bị cáo. Trong vụ án này, bà Nguyễn Phương Hằng không có kháng cáo.

Bốn bị cáo kháng cáo gồm Đặng Anh Quân (giảng viên trường đại học), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam), Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng) và Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam).

Các Youtuber, TikToker trước cổng tòa án

Đồng thời, hai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Đặng Thị Hàn Ni và bà Đinh Thị Lan cũng có kháng cáo.

Tại tòa, thư ký đã báo cáo bà Nguyễn Phương Hằng cùng 4 bị cáo vắng mặt. Bà Đặng Thị Hàn Ni cùng các người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

CLIP: Hàng chục Youtuber, TikToker đứng chờ bà Nguyễn Phương Hằng để livestream - Ảnh 1.

HĐXX cấp phúc thẩm

Luật sư bào chữa cho 4 bị cáo, luật sư bảo vệ cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt.

Tại tòa chỉ có bà Đinh Thị Lan và luật sư bảo vệ cho bà Lan có mặt. Khi được hỏi, bà Lan vẫn có nguyện vọng phiên tòa được tiếp tục.

CLIP: Hàng chục Youtuber, TikToker đứng chờ bà Nguyễn Phương Hằng để livestream - Ảnh 2.

CLIP: Hàng chục Youtuber, TikToker đứng chờ bà Nguyễn Phương Hằng để livestream - Ảnh 3.

CLIP: Hàng chục Youtuber, TikToker đứng chờ bà Nguyễn Phương Hằng để livestream - Ảnh 4.

Các Youtuber, TikToker trước tòa

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi của các bên và sẽ mở phiên phúc thẩm vào sáng 4-4. Phiên tòa phúc thẩm vụ án này được ấn định xử hai ngày 4 và 5-4.

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa

Tại cổng tòa, hàng chục Youtuber, TikToker đứng livestream từ trưa. Những người này đứng bên ngoài cổng tòa và livestream rất rôm rả.

Thông qua 12 tài khoản mạng xã hội, từ tháng 4-2021 đến tháng 3-2022, bà Hằng đã phát trực tiếp thông tin nhiều nội dung sai sự thật, xúc phạm danh dự nhiều người.

Bà Hằng đã thông tin không đúng sự thật về ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Nguyễn Đức Hiển, bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) và chồng là ông Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà.

Tháng 9-2023, TAND TP HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù; Đặng Anh Quân 2 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân cùng 1 năm 6 tháng tù.


**********

Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ bà Nguyễn Phương Hằng vì cả 5 bị cáo đều vắng mặt

TUYẾT MAI


Dự kiến, chiều 11-3, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án lợi dụng quyền tự do dân chủ, liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm. Tuy nhiên cả 5 bị cáo đều vắng mặt nên tòa đã hoãn.

Bà Đinh Thị Lan - người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan - tại phiên tòa - Ảnh: T.T.D.

Bà Đinh Thị Lan - người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan - tại phiên tòa - Ảnh: T.T.D.

Phiên tòa được mở do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đặng Anh Quân, ông Huỳnh Công Tân, bà Nguyễn Thị Mai Nhi, bà Lê Thị Thu Hà và kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Đinh Thị Lan, bà Đặng Thị Hàn Ni.

Tại phiên tòa hôm nay, bà Nguyễn Phương Hằng, ông Đặng Anh Quân vắng mặt.

Năm bị cáo vắng mặt, hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ bà Nguyễn Phương Hằng

Ba bị cáo được tại ngoại là bị cáo Huỳnh Công Tân, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Luật sư Hồ Nguyễn Lễ bào chữa cho 3 bị cáo này có đơn xin hoãn phiên tòa do trùng lịch công tác từ trước.

Bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Huỳnh Uy Dũng vắng mặt. Còn bà Đinh Thị Lan có mặt cùng 2 luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình.

Trong phần thủ tục, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM cho rằng đây là lần đầu tiên phiên tòa được mở và vắng rất nhiều người tham gia tố tụng. Vì vậy nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo và người liên quan, đề nghị hội đồng xét xử hoãn phiên tòa.

Các luật sư tham gia phiên tòa đồng ý với quan điểm của đại diện viện kiểm sát trong việc đề nghị hoãn phiên tòa.

Khi được chủ tọa hỏi có ý kiến gì hay không thì bà Đinh Thị Lan bật khóc nức nở, nói: "Tôi rất mong muốn phiên tòa được diễn ra. Tôi là bị hại trong vụ án".

Sau khi hội ý, hội đồng xét xử cho rằng phiên tòa này vắng mặt luật sư bào chữa cho các bị cáo, bị cáo có kháng cáo và đây là vụ án được sự quan tâm của dư luận.

Xét thấy để bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa và sẽ mở lại phiên tòa vào ngày 4 và 5-4.


***********

Y án tử hình người phụ nữ phóng hỏa đốt nhà trọ khiến thai phụ tử vong

Nguyễn Hải

Ngày 11/3, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm, tuyên y án tử hình bị cáo Trần Thị Thanh Hải (31 tuổi, trú ở xã Tân Thịnh, Nam Trực, Nam Định) về các tội Giết người và Hủy hoại tài sản.

Hải là người dùng xăng đốt khu nhà trọ khiến một phụ nữ mang thai tử vong xảy ra vào cuối tháng 3/2022 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra tháng 8/2023, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt Trần Thị Thanh Hải mức án tử hình về 2 tội danh Giết người và Hủy hoại tài sản.

Song sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo kháng cáo với nội dung cho rằng bản thân không cố ý phóng hỏa đốt nhà mà chỉ thực hiện việc đốt chiếc xe máy của người anh họ nhân tình.

Bị cáo Trần Thị Thanh Hải (Ảnh: Phan Tuyến).

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Thị Thanh Hải thay đổi nội dung kháng cáo, nhận tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét ghi nhận thêm các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình có công với cách mạng.

Tòa cấp phúc thẩm ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ nêu trên của bị cáo, song cho rằng hành vi của Hải là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội và thể hiện rõ bị cáo không còn khả năng để giáo dục, cải tạo.

Do đó, tòa quyết định bác kháng cáo, đồng thời giữ nguyên mức án tử hình đối với Trần Thị Thanh Hải.

Bản án sơ thẩm xác định, năm 2016 Hải cùng chồng ra Hà Nội kiếm việc làm, rồi quen với anh Việt Hoàng (30 tuổi) và nói dối chưa có gia đình. Sau đó, Hải và anh Hoàng phát sinh tình cảm. 

Đến tháng 2/2022, anh Hoàng quyết định chia tay.

Để níu kéo, Trần Thị Thanh Hải nói đã có thai, yêu cầu anh Hoàng phải có trách nhiệm.

Đầu tháng 3/2022, vì không muốn gặp Hải, anh Hoàng chuyển trọ đến ở trọ cùng anh họ ở phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm.

Sau khi biết người tình chuyển chỗ ở và cho rằng việc này do bị anh họ xúi giục, kích động nên Hải nảy sinh ý định mua xăng đốt xe máy anh họ của Hoàng để trả thù.

Chiều 31/3/2022, Hải đi xe máy đến cây xăng trên đường Lạc Long Quân mua 30.000 đồng tiền xăng.

Đến 18h cùng ngày, bị cáo mặc áo khoác ngoài màu đen, đội mũ bảo hiểm màu đen, đeo khẩu trang và mang theo chai xăng đến nhà trọ của Hoàng.

Khi vào bên trong, bị cáo tìm chiếc xe máy mục tiêu rồi đổ hơn 1 lít xăng lên chiếc xe này, lấy bao diêm quẹt lửa ném vào. Chiếc xe máy bùng cháy và nhanh chóng gây cháy toàn bộ khu vực chân cầu thang tầng 1 của khu nhà trọ.

Khi ngọn lửa bùng lên, Hải bỏ chạy, cởi áo khoác vứt bỏ gần hiện trường, điều khiển xe máy về nhà. Ngọn lửa bốc lên, làm mất điện toàn bộ khu nhà trọ, hệ thống thang máy không hoạt động được.

Những người thuê nhà hoảng loạn bỏ chạy ra khỏi phòng trọ, chen lấn chạy xuống cầu thang bộ là lối thoát duy nhất của khu nhà để ra bên ngoài.

Trong đó, chị Nguyễn Thị Mai A. (đang mang thai) chạy ra cầu thang bộ nhưng đến tầng 1 bị ngạt khói, ngã vào đám cháy dẫn đến tử vong tại chỗ.

Nhiều người khác trong nhà trọ cũng bị ngạt và bỏng nhiều nơi trên cơ thể với nhiều mức độ khác nhau. Gia đình chủ nhà trọ là ông Nghiêm Văn Lý ở tầng 2 đều chạy thoát ra ngoài.

Khám nghiệm hiện trường phát hiện chị Nguyễn Thị Mai A. tử vong.

Giám định pháp y đối với những nạn nhân trong tòa nhà xác định anh Nguyễn Mạnh D. tổn hại sức khỏe 87%, chị Bùi Thị Vân A. tổn hại 7%, các con chị Vân A. một bé tổn hại 18%, một bé tổn hại 4%.

Một số nạn nhân khác bị thương nhẹ trong vụ cháy và từ chối giám định thương tích, không yêu cầu bị cáo bồi thường...


**********

Anh vợ thiệt mạng vì can ngăn em rể đánh bi-a với người khác

Vĩnh Khang

Ngày 11/3, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Nguyễn Hữu Điệp (30 tuổi, trú xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) về tội Giết người.

Theo cáo trạng, khoảng gần 22h ngày 20/9/2023, anh H.V.Đ. (29 tuổi, trú xã Thanh Ngọc) cùng bạn và người em rể Hoàng Văn Trung (30 tuổi, trú xã Thanh Khê, Thanh Chương) đi đánh bi-a.

Bi cáo Nguyễn Hữu Điệp tại phiên tòa (Ảnh: Tường An).

Tại quán bi-a, nhóm anh Đ. gặp nhóm Nguyễn Hữu Điệp. Trung rủ Điệp đánh bi-a nhưng Điệp nói "chấp thì đánh chứ đánh ngang không đánh". Trung chấp 5 lá (1 lá là 1 quân bài tú lơ khơ tương đương số tiền cá cược hai bên thỏa thuận), Điệp đồng ý.

Thấy em rể chấp đối thủ, anh Đ. lên tiếng can ngăn dẫn tới tranh cãi với Điệp. Hai bên sử dụng quả bi-a để tấn công nhau nhưng được can ngăn.

Khi Điệp rời quán, thấy anh Đ. đứng ở ngã ba gần đó lên tiếng thách thức, Điệp chạy lại ô tô lấy con dao ra. Anh Đ. bỏ chạy liền bị Điệp đuổi theo. Nam thanh niên này sau đó đã đâm nhiều nhát khiến anh Đ. bị thương nặng.

Sau khi gây án, Điệp tới công an đầu thú. Anh Đ. được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó 3 ngày do vết thương quá nặng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hữu Điệp thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, đồng thời bày tỏ ăn năn, hối hận. Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, đồng thời mong được nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Điệp 13 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, hai bên đã thống nhất nên tòa không xem xét.


************

bbc.com

Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan 'phản cung' về việc nắm giữ cổ phần ở SCB



Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa đầu tiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Nguồn hình ảnh, TTBC

Chụp lại hình ảnh,

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa đầu tiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong phiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát ngày 11/3, bà Trương Mỹ Lan đã phủ nhận lời khai trước đó với cơ quan điều tra về việc thâu tóm Ngân hàng SCB với 91,5% cổ phần nắm giữ.

Theo cáo trạng, từ năm 2011, bà Trương Mỹ Lan đã thâu tóm ba ngân hàng tư nhân (Ngân hàng TMCP Sài Gòn (cũ), Ngân hàng Đệ Nhất và Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa) để hợp nhất thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Thời điểm làm việc với cơ quan điều tra, bà Trương Mỹ Lan khai nhận, để sáp nhập thành công ba ngân hàng nói trên, bà Lan phải sở hữu ít nhất 65% cổ phần trở lên để các cổ đông khác không chống đối việc hợp nhất.

Để thực hiện việc này, bà Trương Mỹ Lan đã thu gom mua cổ phần Ngân hàng Đệ Nhất và nhờ người thân, người quen đứng tên trong năm 2011, theo hồ sơ của cơ quan điều tra.

Kết luận điều tra nêu, thời điểm ngày 1/1/2012, khi ba ngân hàng hợp nhất, bà Lan thông qua 74 pháp nhân, cá nhân sở hữu/chi phối hơn 85% cổ phần SCB, đồng thời là người nắm toàn bộ quyền lực, chi phối SCB sau khi hợp nhất. Cáo trạng xác định, tới thời điểm bị bắt vào tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan nắm giữ đến 91,5% cổ phần SCB.

Tuy nhiên, trong phiên xét xử sáng 11/3, bà Lan lại phản cung, nói rằng: "Chưa bao giờ tôi xác nhận cổ phần tôi tại SCB là 91%."





Bà Lan 'xót xa' khi tòa nói thâu tóm SCB


Khi bà Trương Mỹ Lan lên bục khai báo sáng nay, Hội đồng Xét xử (HĐXX) nêu nội dung: "Dù không giữ chức vụ trong SCB nhưng bị cáo nắm 85-91% cổ phần của ngân hàng."

Bà Trương Mỹ Lan đã phủ nhận điều này và nêu rằng phần tự khai cũng không đúng sự thật.

"Bị cáo và gia đình nắm dưới 15%, 30% là cổ đông nước ngoài, khoảng 30% là nhờ bạn bè đứng tên giùm. Chưa bao giờ tôi xác nhận cổ phần tôi tại SCB là 91%. Bản tự khai có phần đúng, phần chưa chính xác," cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nói.

HĐXX chất vấn: "Bị cáo giải thích gì về việc tất cả người nắm cổ phần pháp lý đều xác nhận cổ phần đứng tên Trương Mỹ Lan?"

Bà Lan khai: "Lúc hợp nhất, họ chỉ biết bị cáo đứng tên giúp SCB. Những người đứng tên giùm họ không biết mặt tôi. Họ khó khăn không có việc làm nên được Tạ Chiêu Trung nhờ đứng giúp," bà Lan nói và lý giải cổ phần này là của bạn bè bà nhờ đứng giùm.

Bà Lan trình bày khi mới bị bắt, cơ quan điều tra hỏi bà có nhớ những cổ đông nước ngoài đứng tên giùm không, bà Lan nói không thể nhớ nổi.

"Những người đứng tên giùm chỉ muốn giúp SCB," bà Lan nói.

Bà Trương Mỹ Lan nói: "Xin HĐXX đừng dùng từ thâu tóm có được không, mỗi lần nghe tôi xót xa."

Nguồn hình ảnh, GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,

Bà Trương Mỹ Lan nói: "Xin HĐXX đừng dùng từ thâu tóm có được không, mỗi lần nghe tôi xót xa."

Về chi tiết cáo trạng thể hiện bị cáo Lan nắm giữ 91,5% cổ phần SCB, bà Lan nói không đúng, bà nói chỉ nắm 4,9% cổ phần, hai con gái 10%; bạn bè ở nước ngoài 30%, bạn bè ở Việt Nam hơn 35%.

Chủ tọa nói: "Cáo trạng không xác định bị cáo khai nhận mình có 91% cổ phần SCB, mà cáo trạng nêu rằng, từ nhiều nguồn chứng cứ khác, thể hiện bị cáo nắm từ 81 - 91,5%. Trong đó, bị cáo chỉ có 4,9%, số còn lại là người thân, bạn bè bị cáo đứng tên. Và những người đứng tên này đều giải thích đứng dùm cho Trương Mỹ Lan, tiền của Trương Mỹ Lan."

Bà Lan giải thích: "Về cổ phần là không đúng, không biết có lời khai nào của bị cáo để cơ quan điều tra hiểu nhầm không."

"Chưa bao giờ tại cơ quan điều tra, bị cáo xác nhận rằng bị cáo có 91,5%," bà Lan khẳng định.

Chưa hết, về việc sáp nhập ba ngân hàng thành SCB, bà Lan còn nói rằng bà được một số lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước "động viên", nhờ đích danh bà đứng ra giúp đỡ, "bằng mọi giá phải kêu họ tiếp tục hợp nhất" vì bà có "có tiếng nói, có uy tín".

"Tiếp theo, Ngân hàng Nhà nước nhờ tôi phải đi kêu gọi bạn bè đầu tư, để làm sao phải nắm số cổ phần trên 65%, nhóm này góp tiếng nói cùng bị cáo để hợp nhất thành công.

"Lúc đầu tôi từ chối nhiều lần vì tôi không có nghiệp vụ ngân hàng, các anh ở Ngân hàng Nhà nước đã trấn an tôi an tâm, vì tôi có tiếng nói, uy tín với các cổ đông.

"Vị trí của tôi chỉ là giúp giải quyết tài sản chứ không điều hành. Nếu tôi như cáo trạng nói, thì không thể ngày hôm nay tất cả tài sản của tôi đều nằm ở SCB, của cả gia tộc nợ nần," bà Lan khai.

Chụp lại video,

Bà Trương Mỹ Lan 'rút ruột' ngân hàng SCB 304 ngàn tỷ đồng như thế nào?

Trong quá trình xét xử, bà Lan lên tiếng "xin" HĐXX không dùng từ thâu tóm khi nói về hành vi của bà tại Ngân hàng SCB vì "mỗi lần nghe tôi xót xa".

Về cáo buộc đưa người thân tín vào SCB nắm giữ các chức vụ quan trọng, bà Lan khẳng định những người ở SCB không phải người thân tín.

"Tất cả người ở SCB đều không phải người thân tín của tôi, nếu thân tín của tôi thì không thể làm mấy tháng một năm rồi nghỉ, kể cả bà Nguyễn Thị Thu Sương, Lê Khánh Hiền, Võ Tấn Hoàng Văn.

"Võ Tấn Hoàng Văn là tổng giám đốc một năm gặp tôi không được bao nhiêu lần, một tổng giám đốc SCB tại sao không dám nói sự thật," bà Lan nói.

Cựu Tổng Giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn đã khai về quá trình đưa 5,2 triệu USD tiền mặt để hối lộ bà Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Cục Thanh tra thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Nguồn hình ảnh, TTBC

Chụp lại hình ảnh,

Cựu Tổng Giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn đã khai về quá trình đưa 5,2 triệu USD tiền mặt để hối lộ bà Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Cục Thanh tra thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, ông Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc SCB) là người bị cáo buộc đưa hối lộ số tiền 5,2 triệu USD cho cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra thuộc Ngân hàng Nhà nước. Ông Văn cũng là người "tố giác" hành vi nhận hối lộ của bà Nhàn.

Đối với việc chi tiền cho bà Nhàn do ông Văn thực hiện, bà Trương Mỹ Lan không thừa nhận mình đã chỉ đạo.

Bà Nguyễn Thị Thu Sương là người đang bỏ trốn, bị truy nã và bị xét xử vắng mặt. Bà là cựu Chủ tịch hội đồng quản trị SCB và từng làm việc cho bà Trương Mỹ Lan vào năm 2008. Giai đoạn đó, bà là trợ lý Ban Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Vạn Thịnh Phát.


Tóm tắt diễn biến


Ngày 11/3, phiên tòa Vạn Thịnh Phát đi đến phần xét hỏi bà Trương Mỹ Lan và ông Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch tập đoàn Capella) - hai bị cáo cuối cùng trong số 79 bị cáo có mặt tại tòa.

Bà Trương Mỹ Lan bị xét xử ba tội: tham ô tài sản, đưa hối lộ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Riêng ông Nguyễn Cao Trí (chủ tịch Công ty Capella) bị cáo buộc về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản - ông là người duy nhất trong phiên tòa không bị cáo buộc là đồng phạm của bà Trương Mỹ Lan. Ngược lại, bà Lan là người bị hại do ông Trí Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 40 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng).

Theo cáo trạng, thời điểm sau khi bà Lan bị bắt giam, ông Trí đã chỉ đạo trợ lý soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng đã ký trước đó. Mục đích làm việc này của ông Trí nhằm xóa bỏ quyền sở hữu tại Công ty Văn Lang của bà Lan để chiếm đoạt tiền, cáo trạng nêu.

Trước tòa sáng nay, ông Trí thừa nhận hành vi chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng.

"Tội danh thì bị cáo không ý kiến nhưng bối cảnh thì bị cáo nói thêm. Bị cáo suy nghĩ cho chị Lan rằng với tư cách doanh nhân, chị muốn công khai quan hệ thế nào với bị cáo. Sau suy nghĩ bị cáo thấy hành vi không đúng. Gia đình đã nộp tiền mặt hơn 700 tỷ, phong tỏa tài sản hơn 300 tỷ. Tại phiên tòa, bị cáo mong tiếp tục nộp toàn bộ tiền mặt vì tài khoản bị cáo đủ số tiền," ông Trí nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Cao Trí nói hiện có 4-5 doanh nghiệp chiếm dụng và nợ ông khoảng 1.500 tỷ đồng. Ông mong cơ quan điều tra và tòa giúp thu hồi để khắc phục nhanh hậu quả vụ án và xin được nhận khoan hồng.

Chụp lại video,

Đại án Vạn Thịnh Phát: Giải mã những con số kỷ lục

Với tư cách bị hại, bà Trương Mỹ Lan cho biết quan hệ giữa bà và ông Trí là chị em bạn bè và đã lên tiếng xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Trí.

Bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc đã rút của ngân hàng SCB số tiền là một triệu tỷ đồng trong khoảng thời gian 10 năm từ 2012 đến 2022, qua 2.527 khoản vay.

Nhưng đến ngày 17/10/2022, nhóm khách hàng của bà Trương Mỹ Lan còn 1.284 khoản vay với tổng dư nợ là 677.286 tỷ đồng (gồm 483.971 nợ gốc và 193.315 nợ lãi). Đây là số tiền được xác định là không thể thu hồi.

Con số 677.286 tỷ đồng được chia làm hai giai đoạn.

  • Từ năm 2012-2017 là 132.247 tỷ (68.305 tỷ nợ gốc và 63.942 tỷ lãi)
  • Từ năm 2018-2022 là 545.039 tỷ (415.666 tỷ nợ gốc và 129.373 tỷ lãi)
Biểu đồ giải thích hai giai đoạn gắn với hành vi mà bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc và số tiền thiệt hại

Nguồn hình ảnh, CƠ QUAN CẢNH SÁT ĐIỀU TRA, BỘ CÔNG AN

Chụp lại hình ảnh,

Biểu đồ giải thích hai giai đoạn gắn với hành vi mà bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc và số tiền thiệt hại

Sau khi đã trừ đi các tài sản đảm bảo, bà Lan và các cộng sự bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 498.000 tỷ đồng (20 tỷ USD). Đây là số thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay trong một vụ án.

Trong số 86 người bị truy tố, chỉ có 79 người có mặt tại phiên tòa, năm bị cáo khác đang bị truy nã, hai người còn lại có đơn xin xét xử vắng mặt do sức khỏe không đảm bảo.

Các bị cáo trên bị xét xử tám tội danh gồm: tham ô tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (BLHS 1999), vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng (BLHS 2015), lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Năm người trốn truy nã đều là cựu lãnh đạo, cán bộ của ngân hàng SCB: Đinh Văn Thành và Nguyễn Thị Thu Sương (cùng là cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Trầm Thích Tồn (thành viên HĐQT Ngân hàng SCB), Chiêm Minh Dũng (cựu Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) và Nguyễn Lâm Anh Vũ (cựu Phó Giám đốc Ngân hàng SCB chi nhánh Bến Thành).

***********
Làm rõ nguyên nhân một thanh niên treo cổ trong căn nhà bỏ hoang
Người dân tại xã Đắk Nia, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông vừa phát hiện thi thể một thanh niên tử vong trong căn nhà bỏ hoang.

Tối 10-3, trao đổi với PLO, ông Ngô Ngọc Khanh, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, cho biết người dân trên địa bàn vừa phát hiện một thi thể đang phân hủy trong căn nhà bỏ hoang.




Khu vực nơi phát hiện anh H tử vong. Ảnh: N.D

Theo thông tin ban đầu, khoảng 9 giờ sáng 10-3, người dân tại xã Đắk Nia phát hiện có mùi hôi thối bất thường tại một căn nhà bỏ hoang trên địa bàn nên đến tìm hiểu.

Sau đó người dân phát hiện một thi thể một người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ nên lập tức báo lực lượng chức năng.

Nhận tin báo, lực lượng công an đã có mặt, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo lãnh đạo UBND xã Đắk Nia, nạn nhân tử vong được xác định là anh NVH (SN 2022, ngụ xã Đắk Hòa, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông).

Làm việc với lực lượng chức năng, người nhà nạn nhân cho biết anh H bỏ đi khỏi nhà từ trước Tết Giáp Thìn.

Hiện, vụ việc đang được lực lượng chức năng xác minh, làm rõ.

**********
"Nam nhân không mao quý như vàng, nữ nhân ít mao nhiều phúc", họ là người thế nào? Người xưa có câu: "Nam nhân không mao quý như vàng, nữ nhân ít mao nhiều phúc", để dự báo về tính cách, số phận con người dựa trên bề ngoài của họ.

'Nam nhân không mao quý như vàng, nữ nhân nhiều phúc ít mao', lý do gì nói như vậy?
Chỉ cần nhìn vào lông mọc trên cơ thể, người xưa đã có thể phán đoán về cuộc sống của một người, liệu họ có sống một cuộc sống an nhàn sung sướng hay phải lao động vất vả.
Trong tâm niệm của người xưa, một đàn ông ít lông trên cơ thể được coi là người cao quý. Lý do là vì trong quan niệm cổ xưa, lao động vất vả và đầy mồ hôi sẽ khiến lông trên cơ thể mọc dày và rậm hơn. Do đó, một người có ít lông trên cơ thể được coi là người có cuộc sống có phúc lớn, ít phải lao động vất vả.
Tương tự, một người đàn ông có lông mày nhẵn nhụi và áo quần bảnh bao cũng được xem là người có cuộc sống giàu có, phúc lớn mạng lớn. Những người như vậy thường sinh ra trong gia đình giàu có, có may mắn và thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.




Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, quan điểm này không còn phản ánh đúng đắn về cuộc sống và vận mệnh của mỗi người. Người ta không còn coi lông trên cơ thể là tiêu chí để đánh giá cuộc sống và vận mệnh của một người nữa. Thậm chí, nhiều người cảm thấy rằng lông trên cơ thể quá dày là điều không được coi là đẹp mắt, và họ sẽ tìm mọi cách để loại bỏ chúng.
Ngoài ra, trong phong thủy và nhân tướng học, tướng mặt cũng có vai trò quan trọng trong việc phán đoán vận mệnh của một người. Ví dụ, một người phụ nữ có tướng trán tròn, cao rộng vừa phải thường được coi là thông minh, giàu sang và có thành công trong cuộc sống. Tương tự, đôi mắt sáng cũng thể hiện cho ý chí mạnh mẽ và sự minh mẫn của một người.
Tóm lại, trong xã hội hiện đại, việc đánh giá cuộc sống và vận mệnh của một người dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, không chỉ đơn thuần dựa vào ngoại hình hay lông mày như quan niệm của người xưa.
Tướng lông mày thanh tú thường là dấu hiệu của sự công danh và thành đạt đối với phụ nữ. Lông mày tươi, mịn, dài và đen thường đi kèm với đường chân mày rõ nét, thường có sự khởi sắc về tài vận. Nếu người phụ nữ này được hỗ trợ và dìu dắt, sự nghiệp của họ sẽ phát triển và đạt được thành công cao.
Nếu lông mày mịn, mọc theo hướng xuôi và có thêm nốt ruồi, đặc biệt là trên lông mày, đó thường là dấu hiệu của một người có tư duy lãnh đạo và thông tuệ nhân nghĩa. Lông mày hình vòng cung thường đi kèm với khả năng ngoại giao tốt, có khả năng biến ý tưởng thành hành động, và dễ dàng đạt được thành công.
Trong nhân tướng học, việc miệng cười hướng lên thường được xem là một dấu hiệu tích cực. Những người phụ nữ có tướng miệng cười hướng lên thường sống trong sự giàu có và an nhàn. Cuộc sống hôn nhân của họ thường viên mãn, với tình yêu và sự quan tâm từ chồng con, giúp họ ít phải lo lắng và phiền muộn.
*********

Chuyện về "quan bà tuyệt thế mỹ nhân ăn chơi" bí thư tỉnh Vĩnh Phúc

“Quan bà” Hoàng Thị Thuý Lan là "khúc củi" vừa bị cho vào "lò" đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Sinh năm 1966 tại tỉnh Vĩnh Phúc nhưng quê gốc của Thúy Lan ở Hưng Yên; Lan hiện là Uỷ viên Trung ương khoá 12 và 13, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc.


Hoàng Thị Thuý Lan là con gái ông Hoàng Quy (1926 – 2009). Ông Quy từng là Bộ trưởng Tài chính và là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN khóa 5 và 6. Ông Quy cũng từng nắm giữ các chức vụ như: Bí thư Lào Cai (1951-1954), Phó bí thư Phú Thọ, bí thư Vĩnh Phú (1977-1983), Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước (1983-1987), trước khi nắm giữ bộ trưởng Bộ Tài chính (1987-1992).
Về học vấn, Thuý Lan tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, làm giáo viên dạy trung học cơ sở. Sau Lan bỏ dạy, làm cán bộ phụ nữ thị xã. Xuất thân là “hạt giống đỏ”, lại được các quan anh nâng đỡ, Lan nhảy sang làm cán bộ Đoàn của Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc. Để tiến thân trong guồng máy chính trị cộng sản, Lan đi học chuyên tu Luật tại đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, lấy bằng thạc sĩ Luật.
Dư luận Vĩnh Phúc xầm xì, Lan được “nâng đỡ trong sáng” bởi nhân vật Trịnh Đình Dũng. “Trong sáng” thế nào, thực hư chưa rõ, chỉ biết từ năm 2005 đến 2011, thời kỳ Trịnh Đình Dũng giữ chức Uỷ viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, thì hoạn lộ của Thuý Lan lên như diều gặp gió.
Năm 2005, Lan mới là bí thư Tỉnh đoàn; đến năm 2011, khi bí thư tỉnh uỷ Trịnh Đình Dũng rời Vĩnh Phúc để vào Hà Nội nhậm chức thứ trưởng Bộ Xây dựng, thì Lan đã ngồi vào ghế Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.
Tháng 2-2015, Thuý Lan nhảy lên ghế Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, lần lượt vào Uỷ viên Trung ương khoá 12 và 13 rồi ngồi ghế bí thư suốt hai nhiệm kỳ gần chục năm, đến khi bị bắt hai ngày trước. Điều đáng chú ý là, mặc dù bị dính nhiều bê bối trong suốt thời gian tại vị, nhưng cái ghế bí thư của Lan không hề suy suyển.

Là bí thư tỉnh uỷ, Lan bảo kê cho Tập đoàn Phúc Sơn của Nguyễn Văn Hậu, tức Hậu “vịt”, con nuôi của Trịnh Đình Dũng, liên tục giúp Hậu trúng thầu hàng chục dự án của tỉnh Vĩnh Phúc. Từ xây trường học, chợ búa, bệnh viện, công sở… đến các khu dân cư đầu tư vốn ngân sách lên đến hàng ngàn tỷ đồng, Phúc Sơn đều trúng thầu.
Năm 2017, kỳ họp 19, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã chỉ ra nhiều vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020, trong đó có trách nhiệm của bí thư Hoàng Thị Thúy Lan. “Giơ cao đánh khẽ”, UBKT Trung ương chỉ đề nghị Lan… kiểm điểm sâu sắc! Cho nên tháng 1-2021, Hoàng Thị Thuý Lan vẫn tái đắc cử Uỷ viên Trung ương khoá 13, nhiệm kỳ 2021-2026, tái trúng cử đại biểu quốc hội khoá 15.
Tháng 2-2021, vụ việc gây xôn xao dư luận, khi con gái bà Lan là Trần Huyền Trang được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trang sinh năm 1990, thi rớt đại học, được mẹ cho sang Trung Quốc du học. Về nước, Trang được tuyển vào công chức, được bổ nhiệm giữ chức Phó Bí thư Thành đoàn TP. Vĩnh Yên, sau nhảy sang làm chuyên viên Sở Kế hoạch và Đầu tư. Bị dư luận lên án gay gắt, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc, yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi quyết định bổ nhiệm. Bí thư Lan và bộ sậu của bà ta đành ngậm bồ hồn làm ngọt, thu hồi quyết định để Trần Huyền Trang quay về ghế cũ ngồi, chờ cơ hội khác.

***

Nhiều người thân cận với Lan cho biết, mỗi ngày Lan dành hơn hai tiếng đồng hồ để trang điểm, từ gắn lông mi giả, duỗi tóc, sơn móng tay và một tiếng đồng hồ để tẩy trang, chọn thay trang phục nhiều lần. Lan có hàng trăm bộ váy xanh đỏ loè loẹt, đủ màu đủ sắc; bí thư tỉnh uỷ mà như phường chèo, vậy thời gian đâu Lan dành cho công việc, lo cho dân cho nước?
Ở tuổi gần 60, tại nghị trường hay ở các nơi Lan xuất hiện, Lan luôn mãn nguyện khi ai đó khen rằng, Lan “đẹp như tuổi 30”, ngực căng tròn, tóc óng ả, mượt mà thả xuống vai, mũi dọc dừa, hiền thục…

Nhiều câu chuyện về bí thư Lan thường được người dân phường Ngô Quyền mang ra đàm tiếu. Họ nói rằng, dù có chồng con nhưng bí thư Lan vẫn rất đa tình, đầy dục vọng và hưởng lạc thú trần gian. Việc này chúng tôi không thể xác minh nên không rõ thực hư ra sau, nhưng câu chuyện sau đây là có thật:
Đầu tháng 8-2022, một cán bộ Phòng Kinh tế Ủy ban nhân dân TP Vĩnh Yên qua đêm tại nhà Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan rồi ra đi vĩnh viễn. Nhân vật xấu số đó tên là Phan Huy Hùng, sinh năm 1975. Sau khi qua đêm tại nhà bí thư Lan, rạng sáng hôm sau, Hùng được đưa vào Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Lạc Việt, Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, trong trạng thái mất ý thức, ngừng thở, mạch bằng 0, sau đó tử vong.


Truyền thông và tuyên giáo đảng cùng phối hợp với công an và Viện Kiểm sát tỉnh nhanh chóng vào cuộc, trấn an dư luận bằng cách sửa tuổi, đổi thời gian tử vong của Hùng để đánh lạc hướng, qua bài viết của VTV: Cán bộ Phòng Kinh tế UBND thành phố Vĩnh Yên tử vong tại bệnh viện, ghi nguồn từ Thông tấn xã Việt Nam. Nội dung trong bài chỉ có thể đánh lừa người dân ở xa, còn người dân trong phường Ngô Quyền đều biết rõ sự thật.

***
Bí thư Lan dùng quyền lực che đậy cho Phúc Sơn và các doanh nghiệp sân sau “ăn đất”, xé nát rừng Tam Đảo để xây khách sạn, phân lô bán nền. Ngân sách bị rút ruột, còn gia đình bí thư Lan thì giàu nứt đố đổ vách. Quyền lực nắm trong tay, tiền nhiều hơn lá rừng, nên quan bà Hoàng Thị Thuý Lan khuynh đảo cả hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Phúc. Luân chuyển cán bộ để bán ghế, sắp xếp bè cánh, trừng phạt các đối thủ… là nghề của Lan.
Tuy suy thoái về mặt đạo đức, sa sút về nhân cách, vậy mà lần bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo mới đây, số phiếu tín nhiệm của bà Lan cao ngất ngưỡng và chỉ bị duy nhất một phiếu tín nhiệm thấp.
Từ lâu, người dân và cả các đảng viên, lão thành cách mạng tỉnh Vĩnh Phúc đã ngán ngẫm người đàn bà đầy tai tiếng đang nắm nhiều quyền lực ở tỉnh này, nhưng không ai dám lên tiếng, bởi họ hiểu cái giá phải trả khi đụng đến “quan bà” Thúy Lan.
Người ta còn biết, bí thư Lan cùng với hai “quan bà” khác là Đào Hồng Lan, bí thư Bắc Ninh và Nguyễn Thanh Hải, bí thư Thái Nguyên, là những phụ nữ luôn được “tổng quản” Nguyễn Phú Trọng khen đáo để rằng đó là những người phụ nữ “vừa đẹp, vừa hồng, vừa chuyên”. Vì vậy, nội bộ xầm xì rằng, gu cụ tổng “mặn quá”!
Có nguồn tin còn nói rằng, Hoàng Thị Thuý Lan rất được lòng ông “chủ lò”, cho đến tận ngày ông nhận được phúc trình, báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương và Bộ Công an, thì ông bàng hoàng đến té ngửa!
Mọi người đều rõ rằng, nếu không có sự che chở của ai đó, chắc bí thư Lan không dám lộng hành cả chục năm qua ở Vĩnh Phúc mà không bị gì. Nhưng thôi, chúng ta hãy cứ lạc quan như nhà báo Lê Thanh Phong, viết trên báo Lao Động hôm qua rằng: Bắt Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan, thêm một lần chứng minh "không có vùng cấm", bởi nếu không lạc quan như thế thì không biết dựa vào gì để tiếp tục sống trên đất nước này.


************

"Kinh đô" mang thai hộ giữa lòng châu Âu: Người ...

Nguyệt An TT

Những ngày gần đây, tin tức nữ diễn viên nổi tiếng Cbiz Trịnh Sảng thuê người mang thai hộ khiến dư luận 1 phen chao đảo, vấn đề này lại 1 lần nữa được đào xới, đánh giá với nhiều ý kiến trái chiều. Ukraine vốn được mệnh danh là "kinh đô mang thai hộ" bởi vậy mà trở thành tiêu điểm bàn luận. 

Xét ở một khía cạnh, mang thai hộ là chính sách nhân đạo đối với những người mẹ kém may mắn không thể tự mang thai. Tuy nhiên, thị trường mang thai hộ chui lại hỗn loạn, quyền lợi hợp pháp của người mang thai và đứa trẻ không được đảm bảo. 

Kinh đô mang thai hộ giữa lòng châu Âu: Người nước ngoài ồ ạt kéo đến mua con, tội ác ẩn sau vỏ bọc nhân đạo? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Quảng cáo xuất hiện trên khắp mọi nẻo đường ở Ukraine

Rất nhiều quốc gia trên thế giới cấm mang thai hộ, nhưng ở Nga, Ukraine, Gruzia hay Mỹ, việc mang thai hộ là hợp pháp, trong đó "làm ăn phát đạt" nhất phải kể đến Ukraine. Từ mạng xã hội, trạm giao thông công cộng, đến các giao lộ đông đúc ở Ukraine, người ta đều có thể bắt gặp quảng cáo dịch vụ mang thai hộ và hiến trứng. 

Một số trung tâm làm dịch vụ mang thai hộ tiết lộ, mỗi ngày đều có rất nhiều người từ châu Âu, người Mỹ, người Isarel và người Trung Quốc liên hệ với họ, nhu cầu tìm người mang thai hộ cực kỳ cao. 

Kinh đô mang thai hộ giữa lòng châu Âu: Người nước ngoài ồ ạt kéo đến mua con, tội ác ẩn sau vỏ bọc nhân đạo? - Ảnh 2.

Hình minh họa

Hiện nay, chưa có thống kê chính xác về số lượng trẻ được sinh ra nhờ dịch vụ mang thai hộ ở Ukraine, theo Kiev - y tá tại 1 bệnh viện có dịch vụ mang thai hộ: "Hàng năm có ít nhất 1.000 trẻ được sinh ra thông qua phương pháp mang thai hộ, với khoảng 15 quốc gia có nhu cầu sử dụng dịch vụ này. Vài năm gần đây, số ca mang thai hộ tại Ukraine tăng vọt gấp gần 10 lần."

Theo truyền thông Ukraine, nguyên nhân khiến thị trường mang thai hộ ở đây được ưu ái chủ yếu là vì có ưu thế về giá cả. 1 ca mang thai hộ tại Ukraine rơi vào khoảng 40 nghìn euro (tương đương 1,1 tỷ đồng), cùng dịch vụ này nếu thực hiện ở Mỹ hay Hà Lan, khách hàng cần phải bỏ ra số tiền lên đến 100 nghìn Euro (gần 3 tỷ đồng), và 60 nghìn Euro (khoảng 1,7 tỷ đồng) nếu sử dụng dịch vụ tại Canada. 

Kinh đô mang thai hộ giữa lòng châu Âu: Người nước ngoài ồ ạt kéo đến mua con, tội ác ẩn sau vỏ bọc nhân đạo? - Ảnh 3.

Hình minh họa

Trừ giá rẻ, dịch vụ mang thai hộ ở Ukraine còn cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn, ví dụ như sử dụng trứng chính chủ hoặc sử dụng trứng được hiến tặng, có trung tâm còn miễn phí sinh hoạt cho khách hàng trong thời gian chờ con ra đời, tặng vé máy bay và làm thủ tục giấy tờ cho trẻ. 

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, 1 số trung tâm công bố: "Mang thai hộ chỉ cần đến Ukraine 3 lần, lần 1 ký hợp đồng, lần 2 chọc hút trứng, lần 3 ôm con về." Hơn nữa, tại đây phục vụ cao cấp hơn hẳn bệnh viện thông thường, do đó nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ tại các trung tâm môi giới với giá cả đắt đỏ mà bỏ qua dịch vụ rẻ hơn tại các bệnh viện. 

Bí quá hóa liều

Kinh đô mang thai hộ giữa lòng châu Âu: Người nước ngoài ồ ạt kéo đến mua con, tội ác ẩn sau vỏ bọc nhân đạo? - Ảnh 4.

Một quảng cáo dịch vụ mang thai hộ ở Ukraine

"Ngành công nghiệp đẻ thuê" phát triển phần nào có liên quan đến suy thoái kinh tế của Ukraine. Theo Cục số liệu thống kê quốc gia Ukraine, thu nhập bình quân đầu người của quốc gia này năm 2018 là 3.298 USD (hơn 76 triệu đồng), trong khi mang thai hộ 1 lần có thể kiếm thù lao lên đến 18-25 nghìn USD (khoảng 415-577 triệu đồng), ngoài ra sau khi sinh con còn được trung tâm môi giới chu cấp ăn ở miễn phí. 

Một số trung tâm còn tô vẽ đẹp đẽ cho ngành đẻ thuê, ví dụ như website của trung tâm Artemis viết: "Vô sinh hiện nay đã trở thành 1 vấn đề nhức nhối trong xã hội, chúng tôi đang xây dựng 1 "kho" các bà mẹ tuổi từ 19-36, hoan nghênh chị em phụ nữ trong độ tuổi đến giúp mang thai hộ hoặc hiến tặng trứng, cùng chúng tôi giúp đỡ những gia đình hiếm muộn."

Nếu người mang thai hộ đang nuôi con nhỏ cần có bảo mẫu chăm sóc, trung tâm môi giới sẽ trợ cấp 200 Euro (hơn 5,6 triệu đồng), từ con thứ 2 trở lên mỗi bé được trả thêm 100 Euro (khoảng 2,8 triệu đồng) phí bảo mẫu, nếu đăng ký mang thai hộ nhiều lần lập tức được nhận thêm 3.000 Euro (hơn 84 triệu đồng), và thêm 1.500 Euro (hơn 42 triệu đồng) nếu phải sinh mổ. Các cô gái trẻ xuất thân từ những gia đình nghèo khó lòng từ chối số tiền lớn và phúc lợi hậu hĩnh như vậy.

Sự hợp pháp lỏng lẻo

Kinh đô mang thai hộ giữa lòng châu Âu: Người nước ngoài ồ ạt kéo đến mua con, tội ác ẩn sau vỏ bọc nhân đạo? - Ảnh 5.

Hình minh họa

Theo Luật gia đình của Ukraine, thương mại mang thai hộ là hợp pháp, nhưng không có quy định chi tiết về quá trình mang thai hộ, ví dụ như không có quy định về điều kiện người được phép mang thai hộ, người sử dụng dịch vụ mang thai hộ, giới hạn quốc tịch cũng như quyền lợi hợp pháp của người mang thai hộ. Nói cách khác, mang thai hộ ở Ukraine là hợp pháp, nhưng quyền lợi của các bên tham gia không nhận được sự bảo vệ đúng mực của pháp luật. 

Hiện nay, Ukraine có 50 bệnh viện thụ tinh nhân tạo, nhưng luật lệ và tiêu chuẩn của ngành này vẫn trống rỗng. Mặt khác, Luật gia đình của Ukraine quy định rõ chỉ có vợ chồng hợp pháp mới có thể có con qua phương pháp mang thai hộ, điều đáng nói là chỉ cần kết hôn 1 năm là đã có thể sử dụng dịch vụ này, do vậy 1 số đối tượng nam - nữ độc thân sẵn sàng kết hôn giả để có thể lách luật thuê người sinh con cho mình.

Tội ác phía sau "ngành công nghiệp" đẻ thuê

Quy định lỏng lẻo, người chịu tổn thương nhiều nhất là người trực tiếp mang nặng đẻ đau và những đứa trẻ được sinh ra qua dịch vụ này. Tháng 5/2020, Ukraine đóng cửa biên giới do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến cho một số đứa trẻ sinh ra bởi những phụ nữ đẻ thuê không thể quay về quê hương, có trẻ còn bị chính cha mẹ ruột vứt bỏ.

Năm 2011, 1 đôi vợ chồng người Ý sau khi đưa con về nước, kiểm tra DNA mới ngã ngửa vì biết đứa trẻ không phải là con mình. Họ bèn đưa bé đến trại trẻ mồ côi, may mắn sau này có gia đình khác đến nhận nuôi bé. Nhưng những đứa trẻ bị cha mẹ vứt bỏ khác lại không được may mắn như vậy, các bé sẽ là món hàng béo bở cho những kẻ buôn người, thậm chí bị giết hại để lấy nội tạng. 

Kinh đô mang thai hộ giữa lòng châu Âu: Người nước ngoài ồ ạt kéo đến mua con, tội ác ẩn sau vỏ bọc nhân đạo? - Ảnh 6.

Hình minh họa

Người ta nói mỗi lần sinh con là 1 lần đối mặt với tử thần, người mang thai hộ luôn phải đối mặt với những nguy hiểm liên quan trực tiếp đến tính mạng như khó sinh, thai chết lưu, thậm chí phải cắt bỏ tử cung... mà trung tâm môi giới sẽ không chịu trách nhiệm cho những trường hợp này. Nếu cha mẹ ruột của trẻ hủy bỏ hợp đồng, người mang thai hộ hoặc là mạo hiểm cho sảy thai, hoặc sinh trẻ ra rồi tự mình nuôi nấng, trường hợp xấu hơn còn đem vứt bỏ đứa trẻ. 

Ukraine hợp pháp hóa việc mang thai hộ vốn là để tăng tỉ lệ sinh, kìm hãm tốc độ già hóa của dân số, nhưng với thực trạng người nước ngoài lách luật ồ ạt kéo đến "mua" con, thị trường mang thai hộ ở đây sớm đã rối tinh rối mù. 

Có người cho rằng mang thai hộ là chính sách nhân đạo cho những cặp vợ chồng không sinh được con, nhưng trên thực tế, mang thai hộ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường, đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều nước trên thế giới nghiêm cấm mang thai hộ. 

Nguồn: Sina


************

Hé lộ về vợ của tỷ phú Rupert Murdoch

THANH TÂM

Ngày 09/03 vừa qua, tỷ phú Rupert Murdoch, người nắm giữ hàng loạt đế chế truyền thông tỷ đô trên thế giới, đã bất ngờ thông báo ông đã đính hôn với bạn gái Elena Zhukova. Ngay sau khi tin tức được đăng tải, nhiều người đã không khỏi bất ngờ khi tỷ phú này quyết định tiếp tục kết hôn dù ông đã từng có 4 cuộc hôn nhân trước đó.

Theo News18, người vợ tương lai của Rupert Murdoch - Elena Zhukova năm nay 66 tuổi và là một nhà sinh vật học phân tử đã nghỉ hưu. Sau khi rời Nga vào năm 1991 cùng con gái Dasha Zhukova, bà đã cống hiến hơn ba thập kỷ cuộc đời để tạo dựng tên tuổi cho mình ở Mỹ.

Trùm truyền thông Rupert Murdoch kết hôn lần 5 ở tuổi 92: Vợ sắp cưới kém 26 tuổi, bất ngờ danh tính người mai mối - Ảnh 1.

Tỷ phú 92 tuổi thông báo kết hôn lần thứ 5 với bạn gái người Nga

Bà đã dành sự nghiệp của mình tại bộ phận nghiên cứu y học của Đại học California, Los Angeles (Mỹ) và có những đóng góp lớn cho lĩnh vực nghiên cứu y học trong suốt sự nghiệp của mình.

Dù cả hai người đều khá kín tiếng trong thời gian hẹn hò nhưng truyền thông Mỹ cho rằng cặp đôi bắt đầu hẹn hò ngay sau khi Rupert Murdoch hủy hôn với cựu cảnh sát Ann Lesley Smith vào tháng 4 năm 2023. Bên cạnh đó, nhiều trang tin cũng tiết lộ rằng người mai mối tỷ phú truyền thông và nhà khoa học người Nga này chính là Wendi Deng - một doanh nhân gốc Hoa và cũng là người vợ thứ 3 của Rupert Murdoch.

Trùm truyền thông Rupert Murdoch kết hôn lần 5 ở tuổi 92: Vợ sắp cưới kém 26 tuổi, bất ngờ danh tính người mai mối - Ảnh 2.

Wendi Deng - người vợ thứ 3 của Murdoch - chính là người giới thiệu tỷ phú và Elena với nhau

Báo cáo của Telegraph cho biết hôn lễ của tỷ phú 92 tuổi và vị hôn thê 66 tuổi sẽ diễn ra tại vườn nho và điền trang Moraga của gia đình Murdoch tại California vào tháng 6 và thiệp mời đã được gửi đi. Nhiều người nhận định, cuộc hôn nhân thứ 5 của ông trùm truyền thông với Zhukova khó có thể ảnh hưởng đến tương lai công việc kinh doanh của ông khi bản thân vị tỷ phú này đã từ chức Chủ tịch Fox Corp và News Corp. vào cuối năm ngoái và giao lại quyền quản lý cho 4 người con lớn của ông quản lý.

Trùm truyền thông Rupert Murdoch kết hôn lần 5 ở tuổi 92: Vợ sắp cưới kém 26 tuổi, bất ngờ danh tính người mai mối - Ảnh 3.

Ông Murdoch có tổng cộng 6 người con sau 3 cuộc hôn nhân đầu tiên

Rupert Murdoch (11/03/1931) là người đứng đầu hàng loạt đế chế truyền thông tại Mỹ. Theo Tạp chí Forbes, Murdoch là người giàu thứ 24 tại Mỹ, giàu thứ 67 và nắm nhiều quyền lực thứ 13 trên toàn thế giới với số tài sản lên đến 17,3 tỷ USD.

Bên cạnh việc sở hữu tài sản khổng lồ, ông cũng nổi tiếng là người có nhiều cuộc hôn nhân. Theo đó, ông trùm truyền thông kết hôn với Patricia Booker (1956 - 1967); Anna Maria Torv (1967 - 1999), Wendi Deng (1999 - 2013); Jerry Hall (2016-2022).

Nguồn: News18


*************

Mỗi người phụ nữ phải trả bao nhiêu tiền mua băng vệ sinh cho các kỳ kinh nguyệt suốt ...

MINH NHẬT

Mới đây, tờ Daily Mail dẫn nguồn số liệu thống kê phân tích của công ty Health News về giá cả của sản phẩm phục vụ kỳ kinh nguyệt phổ biến nhất mà mọi người sử dụng - miếng lót (hay còn gọi là băng vệ sinh) - và nhận thấy sự khác biệt lớn giữa 20 quốc gia.

Chi phí cao nhất để mua băng vệ sinh cho kỳ kinh nguyệt là ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Ở quốc gia này, phụ nữ sẽ phải trả 23 cents (26.000 VNĐ) cho mỗi miếng băng vệ sinh, 68 USD (1,6 triệu VNĐ) mỗi năm, tổng cộng là 2.668 USD (65,7 triệu VNĐ) trong suốt cuộc đời.

Mỗi người phụ nữ phải trả bao nhiêu tiền mua băng vệ sinh cho các kỳ kinh nguyệt suốt cuộc đời? Câu trả lời khiến nhiều chị em ngỡ ngàng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Phụ nữ ở Đức và Phần Lan phải chi ít tiền mua băng vệ sinh nhất. Ở các quốc gia này, một miếng băng vệ sinh có giá chỉ 0,04 USD (986 VNĐ), tổng cộng là 12,57 USD (310.000 VNĐ) mỗi năm và 490 USD (12 triệu VNĐ) trong suốt cuộc đời.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, các sản phẩm có chi phí thấp hơn không nhất thiết có nghĩa là được nhiều người dùng hơn vì thu nhập rất khác nhau giữa các quốc gia. Điều này có nghĩa là một số người tưởng chỉ phải chi ít tiền, nhưng thực tế thì khoản tiền ấy lại chiếm tỷ lệ cao hơn trong thu nhập của họ.

Chu kỳ kinh nguyệt trung bình bắt đầu lúc 12 tuổi và tiếp tục cho đến khi phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi trung bình là 51, "đèn đỏ" đến một lần mỗi tháng - tương tương 468 lần trong đời.

Mỗi người phụ nữ phải trả bao nhiêu tiền mua băng vệ sinh cho các kỳ kinh nguyệt suốt cuộc đời? Câu trả lời khiến nhiều chị em ngỡ ngàng - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Những con số thực tế đầy bất ngờ

Phân tích cho biết phụ nữ sử dụng trung bình 11.400 miếng băng vệ sinh trong suốt cuộc đời của họ.

Sau đó, để tính toán chi phí, các nhà nghiên cứu đã xem xét giá băng vệ sinh rẻ nhất ở 30 quốc gia và quy đổi nó sang đồng đô la Mỹ rồi nhân giá đó với 11.400.

Sau UAE, Mỹ đứng thứ hai về giá đắt nhất: 0,15 USD (3.600 VNĐ) mỗi miếng băng vệ sinh, 44 USD (1 triệu VNĐ) mỗi năm và 1.710 USD (42 triệu VNĐ) cả đời.

Quốc gia đứng thứ ba là Úc, có giá 0,18 USD (4.400 USD) mỗi miếng, 40 USD (968.000 VNĐ) mỗi năm và 1.561 USD (38 triệu VNĐ) trong suốt cuộc đời.

Thứ tư là Thụy Điển và thứ năm là Canada.

Sau Đức và Phần Lan, Nhật Bản và Ba Lan là những quốc gia có chi phí mua băng vệ sinh rẻ nhất, với giá 0,06 USD (1.400 VNĐ) mỗi băng vệ sinh, 17 USD (419.000 VNĐ) mỗi năm và 661 USD (16,2 triệu VNĐ) trong suốt cuộc đời.

Vương quốc Anh có chi phí thấp thứ ba, với mức giá 0,63 USD (15.000 VNĐ) cho mỗi sản phẩm, 18,42 USD (454.000 VNĐ) hàng năm và 718 USD (177 triệu VNĐ) trong suốt cuộc đời.

Tây Ban Nha, Đan Mạch, Pháp và Áo đều có mức giá rẻ thứ 4 và Mexico đứng thứ 5 trong số 5 nơi có giá rẻ nhất.

Thu nhập cao cũng phải "đau đầu"

Dù giá của miếng băng vệ sinh là bao nhiêu, dựa vào thu nhập trung bình hàng năm ở một quốc gia, các sản phẩm này có thể chiếm tỷ lệ % lớn hơn trong khoản tiền lương của người tiêu dùng. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận sản phẩm.

Các nhà nghiên cứu cho biết ở Đức và Phần Lan, những quốc gia có các sản phẩm vệ sinh rẻ tiền nhất, băng vệ sinh "cực kỳ dễ tiếp cận", so với mức lương trung bình hàng năm.

Thu nhập trung bình hàng năm ở Đức là 53.675 USD (1,3 tỷ VNĐ) - nghĩa là trong một năm, chi phí mua băng vệ sinh chiếm 0,91% tiền lương của một người. Ở Phần Lan, nơi mức lương trung bình hàng năm là 52.000 USD (gần 1,3 tỷ VNĐ), khoản chi để mua băng vệ sinh chiếm 0,94%.

Trong khi đó ở UAE, mặc dù có thu nhập trung bình cao hơn, 64.080 USD (gần 1,6 tỷ VNĐ) mỗi năm nhưng vì các sản phẩm phục vụ kỳ kinh nguyệt của chị em đắt hơn gần gấp 5 lần nên nó chiếm tới 4,2% tổng thu nhập hàng năm.

Mỗi người phụ nữ phải trả bao nhiêu tiền mua băng vệ sinh cho các kỳ kinh nguyệt suốt cuộc đời? Câu trả lời khiến nhiều chị em ngỡ ngàng - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Phân tích cho biết, khi kiểm tra giá băng vệ sinh, người tiêu dùng phải tính đến các khoản thuế bổ sung đánh vào sản phẩm. Ở Mỹ, thuế đánh vào các sản phẩm băng vệ sinh cho phụ nữ gọi là "thuế hồng".

Những sản phẩm này bị đánh thuế ở mức cao hơn so với các hàng hóa hàng ngày khác nhưng chi phí gia tăng tương tự không được áp dụng cho các sản phẩm hướng đến nam giới như bao cao su và thuốc điều trị rối loạn cương dương.

Tại Mỹ, 23 tiểu bang và Washington đã cấm đánh thuế đối với các mặt hàng băng vệ sinh và thêm 12 tiểu bang đang xem xét ban hành luật tương tự.

Những người phản đối "thuế băng vệ sinh" cho rằng sản phẩm này là nhu yếu phẩm và không nên bị đánh thuế. Họ nói rằng chi phí tăng thêm sẽ tạo thêm gánh nặng không cần thiết cho những người cần băng vệ sinh mỗi khi đến ngày "đèn đỏ".

Trên toàn cầu, các quốc gia như Anh, Canada, Ireland, Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan không áp dụng "thuế băng vệ sinh" đối với các sản phẩm vệ sinh phụ nữ.

Tuy nhiên, ở Hungary, Đan Mạch và Thụy Điển, thuế thuộc hàng cao nhất và dao động từ 25 đến 27%.

Scotland là nơi duy nhất trên thế giới cung cấp miễn phí các sản phẩm phục vụ kỳ kinh nguyệt cho công dân của mình, luật được thông qua vào năm 2020 và ban hành vào năm 2022.

Nguồn: Daily Mail


**************

Cung cấp dịch vụ "người mang thai hộ", công ty Trung Quốc gây sốc khi ...

THANH TÂM

Mới đây, một công ty tại Trung Quốc đã bất ngờ đăng tải đoạn quảng cáo trực tuyến nhằm tìm kiếm người mang thai hộ và nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng nước này.

SCMP cho biết, công ty này được thành lập dựa trên danh nghĩa một công ty dọn dẹp có tên Huchen Housekeeping có trụ sở tại tỉnh Hà Nam, miền bắc Trung Quốc. Trong phần quảng cáo được đăng tải, công ty này đã cho biết họ cần tìm những người mang thai hộ ở nhiều độ tuổi và làm dấy lên một cuộc thảo luận về pháp lý liên quan đến việc mang thai hộ tại quốc gia này.

Cung cấp dịch vụ người mang thai hộ, công ty Trung Quốc gây sốc khi tiết lộ cả bảng giá chi tiết - Ảnh 1.

Công ty công khai đăng tải quảng cáo tìm người mang thai hộ (Ảnh minh họa)

Cụ thể, bài đăng quảng cáo cho biết: " Những người mang thai hộ dưới 28 tuổi có thể kiếm được 220.000 nhân dân tệ (khoảng 750 triệu đồng), những người trong độ tuổi từ 29 đến 30 sẽ được trả 210.000 nhân dân tệ (720 triệu đồng). Với những người mang thai hộ tiềm năng có số tuổi lớn hơn là phụ nữ từ 40 đến 42 tuổi, công ty sẽ trả 170.000 nhân dân tệ (583 triệu đồng)".

Khi được Dawan News, một cơ quan truyền thông đại lục liên hệ, các nhân viên tại công ty cho biết: "Chúng tôi có hoạt động ở cả thành phố khác như Tín Dương và Thượng Hải".

Các nhân viên nói thêm rằng họ cung cấp dịch vụ riêng cho các gia đình đang cố gắng tìm người mang thai lý tưởng cho đứa con tương lai của họ, nhưng kết quả phần lớn phụ thuộc vào việc "liệu khách hàng có sẵn sàng chấp nhận mức giá hay không".

Ủy ban y tế địa phương đã phản hồi ngay lập tức về quảng cáo công khai của công ty này và thông báo cho biết rằng họ sẽ tiến hành "điều tra vụ việc" vào ngày 26/02 vừa qua.

Cung cấp dịch vụ người mang thai hộ, công ty Trung Quốc gây sốc khi tiết lộ cả bảng giá chi tiết - Ảnh 2.

Nữ diễn viên Trịnh Sảng và bạn trai cũ Trương Hằng tại Trung Quốc từng gây xôn xao dư luận khi sử dụng biện pháp mang thai hộ để có con chung

Được biết, ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn chưa có luật cụ thể về việc cấm việc mang thai hộ. Tuy nhiên, những lỗ hổng pháp lý vẫn cho phép thực hiện việc mang thai hộ, những gia đình giàu có thậm chí còn có thể đến các quốc gia như Mỹ, nơi việc mang thai hộ là hợp pháp, để thực hiện việc tìm kiếm người cung cấp dịch vụ này.

Với phần quảng cáo trực tiếp của công ty nói trên, nhiều người đã để lại bình luận thể hiện sự phẫn nộ bài thuật tiếp thị táo bạo và cho rằng đây là hành động tiếp tay cho việc bóc lột phụ nữ.

Một người quan sát trực tuyến cho biết: "Họ điên à? Điều này rõ ràng là bất hợp pháp".

Một người khác nói: "Nếu điều này được cho phép, bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể là nạn nhân tiếp theo của nạn buôn người".

Người thứ ba nói: "Xin đừng bóc lột phụ nữ làm công cụ sinh sản!"

Nguồn: SCMP


***********

Đẳng cấp "fan trà sữa" ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc ...

Nguyệt Phạm

Trà sữa từ lâu đã trở thành một hiện tượng văn hóa ẩm thực, tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu. Thậm chí, hiện nay, trà sữa đang trở thành một phần trong cuộc sống của giới trẻ.

Ít người biết rằng, trà sữa cũng là một thức uống được "hâm mộ" trong hoàng cung thời nhà Thanh. Đặc biệt, hoàng đế Càn Long là một "fan cuồng" của trà sữa. Vì rất thích trà sữa, ngài còn đặc biệt mời 11 bậc thầy trà đạo người Mông Cổ vào cung để pha chế cho mình.

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 1.

Hoàng đế Càn Long là một "fan cuồng" của trà sữa. (Ảnh: Sohu)

Bát uống trà sữa đặc biệt của Càn Long

Chưa hết, Càn Long còn yêu cầu hạ nhân chuẩn bị riêng cho mình một bát đựng chuyên để dùng uống trà sữa. Tuy nhiên, vì Càn Long là hoàng đế nên bát uống trà sữa của ông cũng có nhiều điểm khác biệt với cốc đựng bây giờ. Đó là một chiếc bát được làm từ ngọc vô cùng quý giá.

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 2.

Càn Long còn yêu cầu hạ nhân chuẩn bị riêng cho mình một bát đựng chuyên để dùng uống trà sữa. (Ảnh: Sohu)

Chiếc bát này được hoàng đế Càn Long rất yêu thích, ông thường sử dụng nó trong các buổi lễ lớn. Hiện nay bát uống trà sữa này đang được trưng bày ở Bảo tàng Cố Cung. Đặc biệt, bát uống trà sữa của vị hoàng đế này khiến các chuyên gia trầm trồ không ngừng. Vì sao vậy?

Các nhà khảo cổ đã tiến hành kiểm tra toàn diện chiếc bát uống trà sữa của Càn Long. Nó được làm từ ngọc Hòa Điền tự nhiên màu trắng, cao khoảng 4,8 cm; đường kính miệng bát khoảng 14,1 cm. Bát ngọc này được làm vào năm Càn Long thứ 51 (năm 1786).

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 3.

Bát uống trà sữa của Càn Long được làm từ ngọc Hòa Điền tự nhiên màu trắng. (Ảnh: Sohu)

Thành bát ngọc khá mỏng, mặt cắt tròn, thon dần từ miệng đến bụng bát, hai bên thành bát có thêm 2 quai cầm hình quả đào và lá. Thành ngoài bát được trang trí bằng những bông hoa khảm từ 108 viên hồng ngọc và lá dát vàng.

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 4.

Thành ngoài bát được trang trí bằng những bông hoa khảm từ 108 viên hồng ngọc và lá dát vàng. (Ảnh: Sohu)

Bên dưới đáy phía bên trong bát là dòng chữ Càn Long ngự dụng. Ngoài ra, thành bát bên trong có khắc bài thơ uống trà sữa của vị hoàng đế này. Đại ý của bài thơ là Càn Long miêu tả lại việc mình uống trà sữa trong điện tại một buổi yến tiệc.

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 5.

Bên dưới đáy phía bên trong bát là dòng chữ Càn Long ngự dụng. (Ảnh: Sohu)

Theo các chuyên gia, chiếc bát ngọc này đã đạt tới trình độ chạm khắc bạch ngọc Hòa Điền cao nhất cả về chất liệu tới tay nghề. Bát ngọc này được chế tạo theo phong cách Ngân Đô Tư Thản. Phong cách này mang nhiều nét Tây và Trung Á. Đây cũng là những khu vực thường tìm thấy loại ngọc có chát lượng tốt. Những sản phẩm từ ngọc được làm theo phong cách này thường khá mỏng, có cảm giác chúng trong suốt như pha lê, hoa văn chạm khắc khác biệt, tổng thể nhìn rất tinh tế, đẹp mắt. Chiếc bát ngọc này thể hiện nét tính cách phóng khoáng, đặc trưng của vùng Tây Á nên nó được Càn Long yêu thích.

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 6.

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 7.

Một số hình ảnh cận cảnh của bát ngọc chuyên dùng để uống trà sữa của Càn Long. (Ảnh: Sohu)

Niềm đam mê trà sữa của Càn Long

Nhà truyền giáo người Pháp Tưởng Hữu Nhân từng chứng kiến Càn Long uống trà sữa. Ông đã đề cập trong một bức thư gửi bạn mình rằng: "Trà sữa của hoàng đế Càn Long có hương vị rất tuyệt vời. Nó rất bổ dưỡng và thực sự không khiến dạ dày khó tiêu hay khó chịu."

Trên thực tế, loại trà sữa mà Càn Long uống vốn bắt nguồn từ thói quen uống trà kết hợp với sữa du nhập từ các bộ lạc phương Bắc thời xa xưa. Nguyên nhân là do phương Bắc của Trung Quốc rất lạnh, các bộ lạc du mục này chủ yếu sống bằng săn bắn hay chăn thả gia súc nên cần uống trà nóng để giữ ấm, kết hợp với sữa (nguồn tự cấp) để tăng dinh dưỡng. Lối uống trà này cũng tương đồng với người Mông Cổ hay Tây Tạng.

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 8.

Càn Long và hậu cung uống trà sữa mỗi ngày. (Ảnh: Sohu)

Để phục vụ cho nhu cầu này, sữa được vắt mỗi ngày sẽ mang đến nhà bếp. Ở đây họ lọc sữa, chế biến thành bánh ngọt (chỉ được làm vào mùa xuân - thu) và chừa lại phần nhiều cho việc uống trà.

Ngoài ra, người Mãn Châu thường uống trà, ăn bánh ngọt và hoa quả. Do đó, trong những buổi tiệc, Càn Long thường uống trà sữa cùng với tiệc ngọt nhẹ. Càn Long đặc biệt thích uống trà sữa. Ngài và hậu cung đều uống trà sữa mỗi ngày. Và trong 60 năm trị vì thì có đến 48 năm vua mở tiệc trà linh đình, mỗi năm một lần.

Nguồn: Sina, Zhihu


**********

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao ...

CHI CHI

Trong tứ đại mỹ nhân của Trung Hoa cổ đại, nàng Vương Chiêu Quân đại diện cho vẻ đẹp “chim sa”. Vẻ đẹp của nàng giống như vầng trăng sáng chiếu trên đất Tần, khiến đàn ngỗng phải kinh ngạc, nhìn chằm chằm vào thân hình xinh đẹp của nàng mà quên mất việc bay trên bầu trời.

Tuy nhiên, vẻ đẹp của Vương Chiêu Quân không chỉ là một bức tranh lộng lẫy say đắm mà còn là điểm khởi đầu của một bi kịch lịch sử. Là một trong tứ đại mỹ nhân thời xa xưa, số phận của cô khá đáng buồn khi trở thành “cống phẩm” bị ép gả cho nước láng giềng.

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao nàng cung nữ này gây náo loạn lịch sử - Ảnh 1.

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao nàng cung nữ này gây náo loạn lịch sử - Ảnh 2.

Tạo hình Vương Chiêu Quân nổi tiếng của Dương Mịch

Theo lịch sử, Vương Chiêu Quân hay còn gọi là "Minh Phi" hay "Vương Minh Quân", sống ở thời Tây Hán, sở hữu vẻ đẹp tựa tiên nữ trong thần thoại khiến người ta mê mẩn. Nàng xuất thân bình thường, vốn chỉ là một cung nữ nhưng lại sở hữu nhan sắc và tài năng trời ban, trở thành mỹ nhân số một Trung Hoa bấy giờ. Hoàng đế đã ban chức vị cho Vương Chiêu Quân trước khi gả đi đất khách quê người.

Thời bấy giờ, phụ nữ trong triều đình thường được cử ra biên giới với danh nghĩa công chúa để gánh vác trách nhiệm hôn nhân. Khi Vương Chiêu Quân được chọn để gánh vác sứ mệnh hôn nhân nặng nề này, Hoàng đế mới gặp cô lần đầu. Khi nhìn thấy nàng, ai cũng ngẩn ngơ, bao gồm cả thiên tử. Dù hối hận vì không thể giữ lại cho mình nhưng hoàng đế vẫn phải cắn răng gả nàng đi.

Vẻ ngoài xinh đẹp của Chiêu Quân được thế giới ghi nhớ sâu sắc và nàng đã trở thành một mỹ nhân được truyền từ đời này sang đời khác. Giờ đây, nhờ tiến bộ khoa học và công nghệ, các chuyên gia đã có thể khôi phục lại diện mạo thật của nàng và kết quả không làm chúng ta thất vọng.

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao nàng cung nữ này gây náo loạn lịch sử - Ảnh 3.

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao nàng cung nữ này gây náo loạn lịch sử - Ảnh 4.

Gương mặt Vương Chiêu Quân được phục dựng

Thời xa xưa, định nghĩa về cái đẹp giống như một bức tranh không ngừng thay đổi, theo thời gian và văn hóa, các tiêu chuẩn thẩm mỹ cũng lặng lẽ phát triển. Khi nhìn bức chân dung của Vương Chiêu Quân từ góc độ thẩm mỹ hiện đại, chúng ta có thể thấy rằng nàng không hẳn đáp ứng được các tiêu chuẩn về vẻ đẹp cổ điển truyền thống.

Thông thường, tiêu chuẩn của chúng ta về vẻ đẹp cổ điển là khuôn mặt trái xoan thanh tú, đôi mắt sáng, mũi thẳng và khuôn miệng nhỏ. Tuy nhiên, nét mặt của Vương Chiêu Quân không quá mức nổi bật, đôi mắt nhỏ, thậm chí chỉ có một mí, các đường nét trên khuôn mặt có xu hướng tròn và căng mọng hơn.

Trước những hình ảnh phục dựng đáng kinh ngạc được trình bày bởi công nghệ hiện đại, có rất nhiều nghi ngờ. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng đầu tin chắc rằng đây là chân dung thật và đã đưa ra những phân tích chuyên sâu. Vào thời các triều đại cổ đại, tiêu chuẩn sắc đẹp rất khác so với thời hiện đại. Phụ nữ đẹp cần bụ bẫm, phúc hậu hơn nhiều so với tiêu chuẩn thon gọn ngày nay. Ở thời đại này, dáng người bụ bẫm và khuôn mặt đầy đặn được coi là nét quyến rũ của phụ nữ, và đôi mắt một mí là đặc điểm chủ đạo thời bấy giờ. Thế nên ở thời đại này, Vương Chiêu Quân chắc chắn là một trong những phụ nữ được nhiều người chú ý, ngoại hình của bà vì thế được ca tụng là hình mẫu sắc đẹp.

Nguồn: Sohu


***********

MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện
MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện
MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện
MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện
MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện
MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện
MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện
MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện


********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá 11 -03 -2024:

xxx



Hcm_Nosang

*********

Hai gã đàn ông giết, hiếp dâm người phụ nữ trong cây xăng bỏ hoang

Hoài Thanh

Ngày 11/3, TAND tỉnh Đồng Tháp xét xử hai bị cáo Lâm Văn Mai (43 tuổi) và Lê Văn Nhầy (57 tuổi), cùng ngụ TP Hồng Ngự, về tội “Giết người, Hiếp dâm”.

Theo cáo trạng, bị cáo Lâm Văn Mai có nhiều tiền án về tội Trộm cắp tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hiếp dâm trẻ em, ra tù năm 2022.

Năm 2023, bị cáo Mai quen biết chung sống với người phụ nữ khoảng 50 tuổi. Cả hai sống tại cây xăng bỏ hoang ở khóm An Lợi, phường An Bình A, TP Hồng Ngự.

1 giet nguoi.jpg
Bị cáo Lâm Văn Mai. Ảnh: H.T

Tối 11/2/2023, bị cáo Mai và Nhầy nhậu. Đến khoảng 21h, bị cáo Mai rủ Nhầy đến cây xăng bỏ hoang để giao cấu với người phụ nữ nói trên.

Bị cáo Mai nói với bạn nhậu nếu người phụ nữ không cho giao cấu gã sẽ dùng dao đâm chết bị hại. Gã lấy con dao đưa cho bị cáo Nhầy xem để chứng minh lời mình nói. Cả hai sau đó cùng đến cây xăng, tại đây bị cáo Mai vào bên trong và xảy ra cự cãi với người phụ nữ. 

Mai dùng dao đâm nạn nhân nhiều nhát. Cáo trạng cáo buộc, bị cáo Nhầy giúp sức cho Mai bằng cách cắt dây mùng để người phụ nữ không thể bỏ chạy.

Bị cáo Nhầy sau đó xâm hại nạn nhân. Khi thấy máu trên người nạn nhân, bị cáo Nhầy rời đi. Đến sáng hôm sau, bị cáo Nhầy đến hiện trường thấy nạn nhân đã chết nên báo công an, song không khai báo hành vi phạm tội của mình.

Còn bị cáo Mai, sau khi gây án đã bỏ trốn đến tỉnh Tiền Giang thì bị công an bắt giữ. Bị cáo Nhầy cũng bị bắt sau đó. Cả hai thừa nhận hành vi phạm tội. 

0 giet nguoi.jpg
Bị cáo Lê Văn Nhầy. Ảnh: H.T

Tại phiên tòa, trên mặt xăm dòng chữ "phản là giết", bị cáo Mai thừa nhận toàn bộ hành vi, xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Theo kết quả giám định, bị cáo Mai bị rối loạn nhân cách chống đối xã hội - bệnh lý tâm thần. Tại thời điểm gây án, bị cáo hạn chế nhận thức, rối loạn nhân cách ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi. Tuy nhiên, bị cáo có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Nhầy bị rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng rượu nhưng đủ năng lực trách nhiệm hình sự.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Mai tù chung thân về tội Giết người, 8 năm tù do Hiếp dâm, tổng hình phạt chung thân; bị cáo Nhầy 17 năm tù.


*********

Bắt được đối tượng vụ 1 phụ nữ cầu cứu vì 2 lần bị truy sát

Cao Nguyên

Ngày 11-3, một lãnh đạo Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk xác nhận đã bắt được Lê Văn Thiện (36 tuổi, quê ở tỉnh Nghệ An) sau một thời gian truy nã.

Bắt được đối tượng vụ 1 phụ nữ cầu cứu vì 2 lần bị truy sát- Ảnh 1.

Bà N.T.B.H. bị đối tượng chém bị thương. Ảnh bà H. cung cấp

Trước đó, Thiện bị tố cáo đã dùng dao, súng truy sát một phụ nữ trên địa bàn xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin). Tháng 8-2023, Công an huyện Cư Kuin đã phát lệnh truy nã Thiện để phục vụ công tác điều tra. Đến tối 10-3, cơ quan công an đã bắt giữ được Thiện khi đang lẩn trốn ở huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông).

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, ngày 20-1, bà N.T.B.H. (ngụ xã Ea Tiêu) đăng thông tin cầu cứu lên mạng xã hội về việc bà bị 1 đối tượng truy sát 2 lần.

Theo bà H. bản thân và Thiện không có thù oán với nhau. Khoảng 2 năm trước, người này có đến ở với hàng xóm bà H. Tại đây, Thiện nghi ngờ bà H. báo công an việc Thiện sử dụng ma túy nên đã có hành vi truy sát trả thù.

Tháng 1-2023, khi bà H. đang ở nhà, Thiện đã dùng dao xông vào chém vào người gây nên thương tích. Thời điểm này, em trai bà H. phát hiện chạy ra ngăn cản và cũng bị Thiện chém vào tay phải nhập viện. Sau đó, cơ quan công an đã phát lệnh truy nã Thiện.

Dù đang bị truy nã nhưng ngày 11-1, khi bà H. đang ngồi trước thềm nhà thì Thiện đột nhiên xuất hiện dùng súng bắn vào bà H. May bà nhanh chân bỏ chạy vào nhà nên viên đạn đã sượt qua vai.

Lo lắng cho tính mạng của bản thân và gia đình, ngoài việc báo công an, bà H. đã đăng tải thông tin về Thiện lên mạng xã hội để mọi người ai phát hiện, trình báo công an.

Trước khi bắt giữ Thiện, cơ quan công an phải cử cán bộ thường xuyên qua lại, tuần tra để bảo vệ bà H.

Đối với việc tố cáo truy sát bằng súng, Công an huyện Cư Kuin đang xác minh để xử lý theo quy định.


*********

Diễn biến mới liên quan vụ “nữ tài xế xưng cháu một lãnh đạo Bộ Công an”

Đông Hồ - Ninh Cơ

Diễn biến mới liên quan vụ “nữ tài xế xưng cháu một lãnh đạo Bộ Công an”- Ảnh 1.

Lực lượng chức năng lập hồ sơ xử phạt trường hợp vi phạm. Ảnh: Công an Hà Nội

Ngày 11-3, Công an TP Hà Nội cho biết đã lập hồ sơ xử phạt 1 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến vụ va chạm giao thông tại đường Trần Cung.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội phát hiện 1 tài khoản Facebook đăng tải thông tin liên quan đến vụ va chạm giao thông, xảy ra vào ngày 5-3 tại đường Trần Cung, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, với nội dung: "Đã xác định chị đại được cho là con cháu Bộ trưởng T.L. Họ tên: TO Lan Hương, bài báo lại viết ngược tên là L.H.T. Người gây tai nạn, và được công an bảo vệ như vị vua vị tướng đây ạ mà dân bức xúc nhất, có link fb ở dưới ạ".

Công an cho biết đây là thông tin sai sự thật về người vi phạm trong vụ việc, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lãnh đạo Bộ Công an và Công an TP Hà Nội.

Diễn biến mới liên quan vụ “nữ tài xế xưng cháu một lãnh đạo Bộ Công an”- Ảnh 3.

Thông tin sai sự thật đăng tải trên mạng xã hội

Ngày 10-3, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ và Công an huyện Thanh Oai đã mời chủ tài khoản Facebook trên là anh V.S.T. (SN 1986; trú tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội), đến cơ quan công an làm việc. Tại cơ quan công an, người này đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin sai sự thật của bản thân.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội đã lập hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh V.S.T. về hành vi "Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vụ khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân" theo điểm a, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020 của Thủ tướng. Tổng mức phạt đối với trường hợp này là 7,5 triệu đồng.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, khoảng 23 giờ ngày 5-3, ôtô do bà Lương H.Tr. (trú tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội) điều khiển đã va chạm với 1 xe máy đang dừng sát vỉa hè trên phố Trần Cung. Sau đó, nữ tài xế ôtô và nam thanh niên điều khiển xe máy đã xảy ra cãi vã, nhiều người dân đứng xem và phát trực tiếp trên mạng xã hội.

Diễn biến mới liên quan vụ “nữ tài xế xưng cháu một lãnh đạo Bộ Công an”- Ảnh 4.

Thông tin về nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn

Công an sau đó đến giải quyết, kiểm tra nồng độ cồn với bà Lương Hồng Tr., công an xác định nữ tài xế vi phạm ở mức 0,573 mg/l khí thở, còn nam thanh niên đi xe máy không vi phạm nồng độ cồn.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an TP Hà Nội khẳng định bà Lương Hồng Tr. không có bất kỳ quan hệ gì với lãnh đạo Bộ Công an như một số thông tin trên mạng xã hội đăng tải.

Dù Công an TP Hà Nội đã đăng tải thông tin rõ ràng nhưng sau đó một số tài khoản trên mạng xã hội tiếp tục đăng tải thông tin sai lệch.


**********

CLIP: Hàng chục Youtuber, TikToker đứng chờ bà Nguyễn Phương Hằng để livestream

Tin-ảnh-clip: PHẠM DŨNG

Chiều 11-3, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm vụ án bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, CEO Công ty Cổ phần Đại Nam) theo đơn kháng cáo của 4 bị cáo. Trong vụ án này, bà Nguyễn Phương Hằng không có kháng cáo.

Bốn bị cáo kháng cáo gồm Đặng Anh Quân (giảng viên trường đại học), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam), Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng) và Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam).

Các Youtuber, TikToker trước cổng tòa án

Đồng thời, hai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Đặng Thị Hàn Ni và bà Đinh Thị Lan cũng có kháng cáo.

Tại tòa, thư ký đã báo cáo bà Nguyễn Phương Hằng cùng 4 bị cáo vắng mặt. Bà Đặng Thị Hàn Ni cùng các người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

CLIP: Hàng chục Youtuber, TikToker đứng chờ bà Nguyễn Phương Hằng để livestream - Ảnh 1.

HĐXX cấp phúc thẩm

Luật sư bào chữa cho 4 bị cáo, luật sư bảo vệ cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt.

Tại tòa chỉ có bà Đinh Thị Lan và luật sư bảo vệ cho bà Lan có mặt. Khi được hỏi, bà Lan vẫn có nguyện vọng phiên tòa được tiếp tục.

CLIP: Hàng chục Youtuber, TikToker đứng chờ bà Nguyễn Phương Hằng để livestream - Ảnh 2.

CLIP: Hàng chục Youtuber, TikToker đứng chờ bà Nguyễn Phương Hằng để livestream - Ảnh 3.

CLIP: Hàng chục Youtuber, TikToker đứng chờ bà Nguyễn Phương Hằng để livestream - Ảnh 4.

Các Youtuber, TikToker trước tòa

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi của các bên và sẽ mở phiên phúc thẩm vào sáng 4-4. Phiên tòa phúc thẩm vụ án này được ấn định xử hai ngày 4 và 5-4.

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa

Tại cổng tòa, hàng chục Youtuber, TikToker đứng livestream từ trưa. Những người này đứng bên ngoài cổng tòa và livestream rất rôm rả.

Thông qua 12 tài khoản mạng xã hội, từ tháng 4-2021 đến tháng 3-2022, bà Hằng đã phát trực tiếp thông tin nhiều nội dung sai sự thật, xúc phạm danh dự nhiều người.

Bà Hằng đã thông tin không đúng sự thật về ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Nguyễn Đức Hiển, bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) và chồng là ông Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà.

Tháng 9-2023, TAND TP HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù; Đặng Anh Quân 2 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân cùng 1 năm 6 tháng tù.


**********

Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ bà Nguyễn Phương Hằng vì cả 5 bị cáo đều vắng mặt

TUYẾT MAI


Dự kiến, chiều 11-3, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án lợi dụng quyền tự do dân chủ, liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm. Tuy nhiên cả 5 bị cáo đều vắng mặt nên tòa đã hoãn.

Bà Đinh Thị Lan - người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan - tại phiên tòa - Ảnh: T.T.D.

Bà Đinh Thị Lan - người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan - tại phiên tòa - Ảnh: T.T.D.

Phiên tòa được mở do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đặng Anh Quân, ông Huỳnh Công Tân, bà Nguyễn Thị Mai Nhi, bà Lê Thị Thu Hà và kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Đinh Thị Lan, bà Đặng Thị Hàn Ni.

Tại phiên tòa hôm nay, bà Nguyễn Phương Hằng, ông Đặng Anh Quân vắng mặt.

Năm bị cáo vắng mặt, hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ bà Nguyễn Phương Hằng

Ba bị cáo được tại ngoại là bị cáo Huỳnh Công Tân, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Luật sư Hồ Nguyễn Lễ bào chữa cho 3 bị cáo này có đơn xin hoãn phiên tòa do trùng lịch công tác từ trước.

Bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Huỳnh Uy Dũng vắng mặt. Còn bà Đinh Thị Lan có mặt cùng 2 luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình.

Trong phần thủ tục, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM cho rằng đây là lần đầu tiên phiên tòa được mở và vắng rất nhiều người tham gia tố tụng. Vì vậy nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo và người liên quan, đề nghị hội đồng xét xử hoãn phiên tòa.

Các luật sư tham gia phiên tòa đồng ý với quan điểm của đại diện viện kiểm sát trong việc đề nghị hoãn phiên tòa.

Khi được chủ tọa hỏi có ý kiến gì hay không thì bà Đinh Thị Lan bật khóc nức nở, nói: "Tôi rất mong muốn phiên tòa được diễn ra. Tôi là bị hại trong vụ án".

Sau khi hội ý, hội đồng xét xử cho rằng phiên tòa này vắng mặt luật sư bào chữa cho các bị cáo, bị cáo có kháng cáo và đây là vụ án được sự quan tâm của dư luận.

Xét thấy để bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa và sẽ mở lại phiên tòa vào ngày 4 và 5-4.


***********

Y án tử hình người phụ nữ phóng hỏa đốt nhà trọ khiến thai phụ tử vong

Nguyễn Hải

Ngày 11/3, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm, tuyên y án tử hình bị cáo Trần Thị Thanh Hải (31 tuổi, trú ở xã Tân Thịnh, Nam Trực, Nam Định) về các tội Giết người và Hủy hoại tài sản.

Hải là người dùng xăng đốt khu nhà trọ khiến một phụ nữ mang thai tử vong xảy ra vào cuối tháng 3/2022 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra tháng 8/2023, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt Trần Thị Thanh Hải mức án tử hình về 2 tội danh Giết người và Hủy hoại tài sản.

Song sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo kháng cáo với nội dung cho rằng bản thân không cố ý phóng hỏa đốt nhà mà chỉ thực hiện việc đốt chiếc xe máy của người anh họ nhân tình.

Bị cáo Trần Thị Thanh Hải (Ảnh: Phan Tuyến).

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Thị Thanh Hải thay đổi nội dung kháng cáo, nhận tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét ghi nhận thêm các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình có công với cách mạng.

Tòa cấp phúc thẩm ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ nêu trên của bị cáo, song cho rằng hành vi của Hải là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội và thể hiện rõ bị cáo không còn khả năng để giáo dục, cải tạo.

Do đó, tòa quyết định bác kháng cáo, đồng thời giữ nguyên mức án tử hình đối với Trần Thị Thanh Hải.

Bản án sơ thẩm xác định, năm 2016 Hải cùng chồng ra Hà Nội kiếm việc làm, rồi quen với anh Việt Hoàng (30 tuổi) và nói dối chưa có gia đình. Sau đó, Hải và anh Hoàng phát sinh tình cảm. 

Đến tháng 2/2022, anh Hoàng quyết định chia tay.

Để níu kéo, Trần Thị Thanh Hải nói đã có thai, yêu cầu anh Hoàng phải có trách nhiệm.

Đầu tháng 3/2022, vì không muốn gặp Hải, anh Hoàng chuyển trọ đến ở trọ cùng anh họ ở phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm.

Sau khi biết người tình chuyển chỗ ở và cho rằng việc này do bị anh họ xúi giục, kích động nên Hải nảy sinh ý định mua xăng đốt xe máy anh họ của Hoàng để trả thù.

Chiều 31/3/2022, Hải đi xe máy đến cây xăng trên đường Lạc Long Quân mua 30.000 đồng tiền xăng.

Đến 18h cùng ngày, bị cáo mặc áo khoác ngoài màu đen, đội mũ bảo hiểm màu đen, đeo khẩu trang và mang theo chai xăng đến nhà trọ của Hoàng.

Khi vào bên trong, bị cáo tìm chiếc xe máy mục tiêu rồi đổ hơn 1 lít xăng lên chiếc xe này, lấy bao diêm quẹt lửa ném vào. Chiếc xe máy bùng cháy và nhanh chóng gây cháy toàn bộ khu vực chân cầu thang tầng 1 của khu nhà trọ.

Khi ngọn lửa bùng lên, Hải bỏ chạy, cởi áo khoác vứt bỏ gần hiện trường, điều khiển xe máy về nhà. Ngọn lửa bốc lên, làm mất điện toàn bộ khu nhà trọ, hệ thống thang máy không hoạt động được.

Những người thuê nhà hoảng loạn bỏ chạy ra khỏi phòng trọ, chen lấn chạy xuống cầu thang bộ là lối thoát duy nhất của khu nhà để ra bên ngoài.

Trong đó, chị Nguyễn Thị Mai A. (đang mang thai) chạy ra cầu thang bộ nhưng đến tầng 1 bị ngạt khói, ngã vào đám cháy dẫn đến tử vong tại chỗ.

Nhiều người khác trong nhà trọ cũng bị ngạt và bỏng nhiều nơi trên cơ thể với nhiều mức độ khác nhau. Gia đình chủ nhà trọ là ông Nghiêm Văn Lý ở tầng 2 đều chạy thoát ra ngoài.

Khám nghiệm hiện trường phát hiện chị Nguyễn Thị Mai A. tử vong.

Giám định pháp y đối với những nạn nhân trong tòa nhà xác định anh Nguyễn Mạnh D. tổn hại sức khỏe 87%, chị Bùi Thị Vân A. tổn hại 7%, các con chị Vân A. một bé tổn hại 18%, một bé tổn hại 4%.

Một số nạn nhân khác bị thương nhẹ trong vụ cháy và từ chối giám định thương tích, không yêu cầu bị cáo bồi thường...


**********

Anh vợ thiệt mạng vì can ngăn em rể đánh bi-a với người khác

Vĩnh Khang

Ngày 11/3, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Nguyễn Hữu Điệp (30 tuổi, trú xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) về tội Giết người.

Theo cáo trạng, khoảng gần 22h ngày 20/9/2023, anh H.V.Đ. (29 tuổi, trú xã Thanh Ngọc) cùng bạn và người em rể Hoàng Văn Trung (30 tuổi, trú xã Thanh Khê, Thanh Chương) đi đánh bi-a.

Bi cáo Nguyễn Hữu Điệp tại phiên tòa (Ảnh: Tường An).

Tại quán bi-a, nhóm anh Đ. gặp nhóm Nguyễn Hữu Điệp. Trung rủ Điệp đánh bi-a nhưng Điệp nói "chấp thì đánh chứ đánh ngang không đánh". Trung chấp 5 lá (1 lá là 1 quân bài tú lơ khơ tương đương số tiền cá cược hai bên thỏa thuận), Điệp đồng ý.

Thấy em rể chấp đối thủ, anh Đ. lên tiếng can ngăn dẫn tới tranh cãi với Điệp. Hai bên sử dụng quả bi-a để tấn công nhau nhưng được can ngăn.

Khi Điệp rời quán, thấy anh Đ. đứng ở ngã ba gần đó lên tiếng thách thức, Điệp chạy lại ô tô lấy con dao ra. Anh Đ. bỏ chạy liền bị Điệp đuổi theo. Nam thanh niên này sau đó đã đâm nhiều nhát khiến anh Đ. bị thương nặng.

Sau khi gây án, Điệp tới công an đầu thú. Anh Đ. được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó 3 ngày do vết thương quá nặng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hữu Điệp thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, đồng thời bày tỏ ăn năn, hối hận. Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, đồng thời mong được nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Điệp 13 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, hai bên đã thống nhất nên tòa không xem xét.


************

bbc.com

Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan 'phản cung' về việc nắm giữ cổ phần ở SCB



Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa đầu tiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Nguồn hình ảnh, TTBC

Chụp lại hình ảnh,

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa đầu tiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong phiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát ngày 11/3, bà Trương Mỹ Lan đã phủ nhận lời khai trước đó với cơ quan điều tra về việc thâu tóm Ngân hàng SCB với 91,5% cổ phần nắm giữ.

Theo cáo trạng, từ năm 2011, bà Trương Mỹ Lan đã thâu tóm ba ngân hàng tư nhân (Ngân hàng TMCP Sài Gòn (cũ), Ngân hàng Đệ Nhất và Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa) để hợp nhất thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Thời điểm làm việc với cơ quan điều tra, bà Trương Mỹ Lan khai nhận, để sáp nhập thành công ba ngân hàng nói trên, bà Lan phải sở hữu ít nhất 65% cổ phần trở lên để các cổ đông khác không chống đối việc hợp nhất.

Để thực hiện việc này, bà Trương Mỹ Lan đã thu gom mua cổ phần Ngân hàng Đệ Nhất và nhờ người thân, người quen đứng tên trong năm 2011, theo hồ sơ của cơ quan điều tra.

Kết luận điều tra nêu, thời điểm ngày 1/1/2012, khi ba ngân hàng hợp nhất, bà Lan thông qua 74 pháp nhân, cá nhân sở hữu/chi phối hơn 85% cổ phần SCB, đồng thời là người nắm toàn bộ quyền lực, chi phối SCB sau khi hợp nhất. Cáo trạng xác định, tới thời điểm bị bắt vào tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan nắm giữ đến 91,5% cổ phần SCB.

Tuy nhiên, trong phiên xét xử sáng 11/3, bà Lan lại phản cung, nói rằng: "Chưa bao giờ tôi xác nhận cổ phần tôi tại SCB là 91%."





Bà Lan 'xót xa' khi tòa nói thâu tóm SCB


Khi bà Trương Mỹ Lan lên bục khai báo sáng nay, Hội đồng Xét xử (HĐXX) nêu nội dung: "Dù không giữ chức vụ trong SCB nhưng bị cáo nắm 85-91% cổ phần của ngân hàng."

Bà Trương Mỹ Lan đã phủ nhận điều này và nêu rằng phần tự khai cũng không đúng sự thật.

"Bị cáo và gia đình nắm dưới 15%, 30% là cổ đông nước ngoài, khoảng 30% là nhờ bạn bè đứng tên giùm. Chưa bao giờ tôi xác nhận cổ phần tôi tại SCB là 91%. Bản tự khai có phần đúng, phần chưa chính xác," cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nói.

HĐXX chất vấn: "Bị cáo giải thích gì về việc tất cả người nắm cổ phần pháp lý đều xác nhận cổ phần đứng tên Trương Mỹ Lan?"

Bà Lan khai: "Lúc hợp nhất, họ chỉ biết bị cáo đứng tên giúp SCB. Những người đứng tên giùm họ không biết mặt tôi. Họ khó khăn không có việc làm nên được Tạ Chiêu Trung nhờ đứng giúp," bà Lan nói và lý giải cổ phần này là của bạn bè bà nhờ đứng giùm.

Bà Lan trình bày khi mới bị bắt, cơ quan điều tra hỏi bà có nhớ những cổ đông nước ngoài đứng tên giùm không, bà Lan nói không thể nhớ nổi.

"Những người đứng tên giùm chỉ muốn giúp SCB," bà Lan nói.

Bà Trương Mỹ Lan nói: "Xin HĐXX đừng dùng từ thâu tóm có được không, mỗi lần nghe tôi xót xa."

Nguồn hình ảnh, GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,

Bà Trương Mỹ Lan nói: "Xin HĐXX đừng dùng từ thâu tóm có được không, mỗi lần nghe tôi xót xa."

Về chi tiết cáo trạng thể hiện bị cáo Lan nắm giữ 91,5% cổ phần SCB, bà Lan nói không đúng, bà nói chỉ nắm 4,9% cổ phần, hai con gái 10%; bạn bè ở nước ngoài 30%, bạn bè ở Việt Nam hơn 35%.

Chủ tọa nói: "Cáo trạng không xác định bị cáo khai nhận mình có 91% cổ phần SCB, mà cáo trạng nêu rằng, từ nhiều nguồn chứng cứ khác, thể hiện bị cáo nắm từ 81 - 91,5%. Trong đó, bị cáo chỉ có 4,9%, số còn lại là người thân, bạn bè bị cáo đứng tên. Và những người đứng tên này đều giải thích đứng dùm cho Trương Mỹ Lan, tiền của Trương Mỹ Lan."

Bà Lan giải thích: "Về cổ phần là không đúng, không biết có lời khai nào của bị cáo để cơ quan điều tra hiểu nhầm không."

"Chưa bao giờ tại cơ quan điều tra, bị cáo xác nhận rằng bị cáo có 91,5%," bà Lan khẳng định.

Chưa hết, về việc sáp nhập ba ngân hàng thành SCB, bà Lan còn nói rằng bà được một số lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước "động viên", nhờ đích danh bà đứng ra giúp đỡ, "bằng mọi giá phải kêu họ tiếp tục hợp nhất" vì bà có "có tiếng nói, có uy tín".

"Tiếp theo, Ngân hàng Nhà nước nhờ tôi phải đi kêu gọi bạn bè đầu tư, để làm sao phải nắm số cổ phần trên 65%, nhóm này góp tiếng nói cùng bị cáo để hợp nhất thành công.

"Lúc đầu tôi từ chối nhiều lần vì tôi không có nghiệp vụ ngân hàng, các anh ở Ngân hàng Nhà nước đã trấn an tôi an tâm, vì tôi có tiếng nói, uy tín với các cổ đông.

"Vị trí của tôi chỉ là giúp giải quyết tài sản chứ không điều hành. Nếu tôi như cáo trạng nói, thì không thể ngày hôm nay tất cả tài sản của tôi đều nằm ở SCB, của cả gia tộc nợ nần," bà Lan khai.

Chụp lại video,

Bà Trương Mỹ Lan 'rút ruột' ngân hàng SCB 304 ngàn tỷ đồng như thế nào?

Trong quá trình xét xử, bà Lan lên tiếng "xin" HĐXX không dùng từ thâu tóm khi nói về hành vi của bà tại Ngân hàng SCB vì "mỗi lần nghe tôi xót xa".

Về cáo buộc đưa người thân tín vào SCB nắm giữ các chức vụ quan trọng, bà Lan khẳng định những người ở SCB không phải người thân tín.

"Tất cả người ở SCB đều không phải người thân tín của tôi, nếu thân tín của tôi thì không thể làm mấy tháng một năm rồi nghỉ, kể cả bà Nguyễn Thị Thu Sương, Lê Khánh Hiền, Võ Tấn Hoàng Văn.

"Võ Tấn Hoàng Văn là tổng giám đốc một năm gặp tôi không được bao nhiêu lần, một tổng giám đốc SCB tại sao không dám nói sự thật," bà Lan nói.

Cựu Tổng Giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn đã khai về quá trình đưa 5,2 triệu USD tiền mặt để hối lộ bà Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Cục Thanh tra thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Nguồn hình ảnh, TTBC

Chụp lại hình ảnh,

Cựu Tổng Giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn đã khai về quá trình đưa 5,2 triệu USD tiền mặt để hối lộ bà Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Cục Thanh tra thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, ông Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc SCB) là người bị cáo buộc đưa hối lộ số tiền 5,2 triệu USD cho cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra thuộc Ngân hàng Nhà nước. Ông Văn cũng là người "tố giác" hành vi nhận hối lộ của bà Nhàn.

Đối với việc chi tiền cho bà Nhàn do ông Văn thực hiện, bà Trương Mỹ Lan không thừa nhận mình đã chỉ đạo.

Bà Nguyễn Thị Thu Sương là người đang bỏ trốn, bị truy nã và bị xét xử vắng mặt. Bà là cựu Chủ tịch hội đồng quản trị SCB và từng làm việc cho bà Trương Mỹ Lan vào năm 2008. Giai đoạn đó, bà là trợ lý Ban Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Vạn Thịnh Phát.


Tóm tắt diễn biến


Ngày 11/3, phiên tòa Vạn Thịnh Phát đi đến phần xét hỏi bà Trương Mỹ Lan và ông Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch tập đoàn Capella) - hai bị cáo cuối cùng trong số 79 bị cáo có mặt tại tòa.

Bà Trương Mỹ Lan bị xét xử ba tội: tham ô tài sản, đưa hối lộ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Riêng ông Nguyễn Cao Trí (chủ tịch Công ty Capella) bị cáo buộc về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản - ông là người duy nhất trong phiên tòa không bị cáo buộc là đồng phạm của bà Trương Mỹ Lan. Ngược lại, bà Lan là người bị hại do ông Trí Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 40 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng).

Theo cáo trạng, thời điểm sau khi bà Lan bị bắt giam, ông Trí đã chỉ đạo trợ lý soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng đã ký trước đó. Mục đích làm việc này của ông Trí nhằm xóa bỏ quyền sở hữu tại Công ty Văn Lang của bà Lan để chiếm đoạt tiền, cáo trạng nêu.

Trước tòa sáng nay, ông Trí thừa nhận hành vi chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng.

"Tội danh thì bị cáo không ý kiến nhưng bối cảnh thì bị cáo nói thêm. Bị cáo suy nghĩ cho chị Lan rằng với tư cách doanh nhân, chị muốn công khai quan hệ thế nào với bị cáo. Sau suy nghĩ bị cáo thấy hành vi không đúng. Gia đình đã nộp tiền mặt hơn 700 tỷ, phong tỏa tài sản hơn 300 tỷ. Tại phiên tòa, bị cáo mong tiếp tục nộp toàn bộ tiền mặt vì tài khoản bị cáo đủ số tiền," ông Trí nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Cao Trí nói hiện có 4-5 doanh nghiệp chiếm dụng và nợ ông khoảng 1.500 tỷ đồng. Ông mong cơ quan điều tra và tòa giúp thu hồi để khắc phục nhanh hậu quả vụ án và xin được nhận khoan hồng.

Chụp lại video,

Đại án Vạn Thịnh Phát: Giải mã những con số kỷ lục

Với tư cách bị hại, bà Trương Mỹ Lan cho biết quan hệ giữa bà và ông Trí là chị em bạn bè và đã lên tiếng xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Trí.

Bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc đã rút của ngân hàng SCB số tiền là một triệu tỷ đồng trong khoảng thời gian 10 năm từ 2012 đến 2022, qua 2.527 khoản vay.

Nhưng đến ngày 17/10/2022, nhóm khách hàng của bà Trương Mỹ Lan còn 1.284 khoản vay với tổng dư nợ là 677.286 tỷ đồng (gồm 483.971 nợ gốc và 193.315 nợ lãi). Đây là số tiền được xác định là không thể thu hồi.

Con số 677.286 tỷ đồng được chia làm hai giai đoạn.

  • Từ năm 2012-2017 là 132.247 tỷ (68.305 tỷ nợ gốc và 63.942 tỷ lãi)
  • Từ năm 2018-2022 là 545.039 tỷ (415.666 tỷ nợ gốc và 129.373 tỷ lãi)
Biểu đồ giải thích hai giai đoạn gắn với hành vi mà bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc và số tiền thiệt hại

Nguồn hình ảnh, CƠ QUAN CẢNH SÁT ĐIỀU TRA, BỘ CÔNG AN

Chụp lại hình ảnh,

Biểu đồ giải thích hai giai đoạn gắn với hành vi mà bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc và số tiền thiệt hại

Sau khi đã trừ đi các tài sản đảm bảo, bà Lan và các cộng sự bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 498.000 tỷ đồng (20 tỷ USD). Đây là số thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay trong một vụ án.

Trong số 86 người bị truy tố, chỉ có 79 người có mặt tại phiên tòa, năm bị cáo khác đang bị truy nã, hai người còn lại có đơn xin xét xử vắng mặt do sức khỏe không đảm bảo.

Các bị cáo trên bị xét xử tám tội danh gồm: tham ô tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (BLHS 1999), vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng (BLHS 2015), lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Năm người trốn truy nã đều là cựu lãnh đạo, cán bộ của ngân hàng SCB: Đinh Văn Thành và Nguyễn Thị Thu Sương (cùng là cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Trầm Thích Tồn (thành viên HĐQT Ngân hàng SCB), Chiêm Minh Dũng (cựu Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) và Nguyễn Lâm Anh Vũ (cựu Phó Giám đốc Ngân hàng SCB chi nhánh Bến Thành).

***********
Làm rõ nguyên nhân một thanh niên treo cổ trong căn nhà bỏ hoang
Người dân tại xã Đắk Nia, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông vừa phát hiện thi thể một thanh niên tử vong trong căn nhà bỏ hoang.

Tối 10-3, trao đổi với PLO, ông Ngô Ngọc Khanh, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, cho biết người dân trên địa bàn vừa phát hiện một thi thể đang phân hủy trong căn nhà bỏ hoang.




Khu vực nơi phát hiện anh H tử vong. Ảnh: N.D

Theo thông tin ban đầu, khoảng 9 giờ sáng 10-3, người dân tại xã Đắk Nia phát hiện có mùi hôi thối bất thường tại một căn nhà bỏ hoang trên địa bàn nên đến tìm hiểu.

Sau đó người dân phát hiện một thi thể một người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ nên lập tức báo lực lượng chức năng.

Nhận tin báo, lực lượng công an đã có mặt, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo lãnh đạo UBND xã Đắk Nia, nạn nhân tử vong được xác định là anh NVH (SN 2022, ngụ xã Đắk Hòa, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông).

Làm việc với lực lượng chức năng, người nhà nạn nhân cho biết anh H bỏ đi khỏi nhà từ trước Tết Giáp Thìn.

Hiện, vụ việc đang được lực lượng chức năng xác minh, làm rõ.

**********
"Nam nhân không mao quý như vàng, nữ nhân ít mao nhiều phúc", họ là người thế nào? Người xưa có câu: "Nam nhân không mao quý như vàng, nữ nhân ít mao nhiều phúc", để dự báo về tính cách, số phận con người dựa trên bề ngoài của họ.

'Nam nhân không mao quý như vàng, nữ nhân nhiều phúc ít mao', lý do gì nói như vậy?
Chỉ cần nhìn vào lông mọc trên cơ thể, người xưa đã có thể phán đoán về cuộc sống của một người, liệu họ có sống một cuộc sống an nhàn sung sướng hay phải lao động vất vả.
Trong tâm niệm của người xưa, một đàn ông ít lông trên cơ thể được coi là người cao quý. Lý do là vì trong quan niệm cổ xưa, lao động vất vả và đầy mồ hôi sẽ khiến lông trên cơ thể mọc dày và rậm hơn. Do đó, một người có ít lông trên cơ thể được coi là người có cuộc sống có phúc lớn, ít phải lao động vất vả.
Tương tự, một người đàn ông có lông mày nhẵn nhụi và áo quần bảnh bao cũng được xem là người có cuộc sống giàu có, phúc lớn mạng lớn. Những người như vậy thường sinh ra trong gia đình giàu có, có may mắn và thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.




Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, quan điểm này không còn phản ánh đúng đắn về cuộc sống và vận mệnh của mỗi người. Người ta không còn coi lông trên cơ thể là tiêu chí để đánh giá cuộc sống và vận mệnh của một người nữa. Thậm chí, nhiều người cảm thấy rằng lông trên cơ thể quá dày là điều không được coi là đẹp mắt, và họ sẽ tìm mọi cách để loại bỏ chúng.
Ngoài ra, trong phong thủy và nhân tướng học, tướng mặt cũng có vai trò quan trọng trong việc phán đoán vận mệnh của một người. Ví dụ, một người phụ nữ có tướng trán tròn, cao rộng vừa phải thường được coi là thông minh, giàu sang và có thành công trong cuộc sống. Tương tự, đôi mắt sáng cũng thể hiện cho ý chí mạnh mẽ và sự minh mẫn của một người.
Tóm lại, trong xã hội hiện đại, việc đánh giá cuộc sống và vận mệnh của một người dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, không chỉ đơn thuần dựa vào ngoại hình hay lông mày như quan niệm của người xưa.
Tướng lông mày thanh tú thường là dấu hiệu của sự công danh và thành đạt đối với phụ nữ. Lông mày tươi, mịn, dài và đen thường đi kèm với đường chân mày rõ nét, thường có sự khởi sắc về tài vận. Nếu người phụ nữ này được hỗ trợ và dìu dắt, sự nghiệp của họ sẽ phát triển và đạt được thành công cao.
Nếu lông mày mịn, mọc theo hướng xuôi và có thêm nốt ruồi, đặc biệt là trên lông mày, đó thường là dấu hiệu của một người có tư duy lãnh đạo và thông tuệ nhân nghĩa. Lông mày hình vòng cung thường đi kèm với khả năng ngoại giao tốt, có khả năng biến ý tưởng thành hành động, và dễ dàng đạt được thành công.
Trong nhân tướng học, việc miệng cười hướng lên thường được xem là một dấu hiệu tích cực. Những người phụ nữ có tướng miệng cười hướng lên thường sống trong sự giàu có và an nhàn. Cuộc sống hôn nhân của họ thường viên mãn, với tình yêu và sự quan tâm từ chồng con, giúp họ ít phải lo lắng và phiền muộn.
*********

Chuyện về "quan bà tuyệt thế mỹ nhân ăn chơi" bí thư tỉnh Vĩnh Phúc

“Quan bà” Hoàng Thị Thuý Lan là "khúc củi" vừa bị cho vào "lò" đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Sinh năm 1966 tại tỉnh Vĩnh Phúc nhưng quê gốc của Thúy Lan ở Hưng Yên; Lan hiện là Uỷ viên Trung ương khoá 12 và 13, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc.


Hoàng Thị Thuý Lan là con gái ông Hoàng Quy (1926 – 2009). Ông Quy từng là Bộ trưởng Tài chính và là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN khóa 5 và 6. Ông Quy cũng từng nắm giữ các chức vụ như: Bí thư Lào Cai (1951-1954), Phó bí thư Phú Thọ, bí thư Vĩnh Phú (1977-1983), Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước (1983-1987), trước khi nắm giữ bộ trưởng Bộ Tài chính (1987-1992).
Về học vấn, Thuý Lan tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, làm giáo viên dạy trung học cơ sở. Sau Lan bỏ dạy, làm cán bộ phụ nữ thị xã. Xuất thân là “hạt giống đỏ”, lại được các quan anh nâng đỡ, Lan nhảy sang làm cán bộ Đoàn của Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc. Để tiến thân trong guồng máy chính trị cộng sản, Lan đi học chuyên tu Luật tại đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, lấy bằng thạc sĩ Luật.
Dư luận Vĩnh Phúc xầm xì, Lan được “nâng đỡ trong sáng” bởi nhân vật Trịnh Đình Dũng. “Trong sáng” thế nào, thực hư chưa rõ, chỉ biết từ năm 2005 đến 2011, thời kỳ Trịnh Đình Dũng giữ chức Uỷ viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, thì hoạn lộ của Thuý Lan lên như diều gặp gió.
Năm 2005, Lan mới là bí thư Tỉnh đoàn; đến năm 2011, khi bí thư tỉnh uỷ Trịnh Đình Dũng rời Vĩnh Phúc để vào Hà Nội nhậm chức thứ trưởng Bộ Xây dựng, thì Lan đã ngồi vào ghế Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.
Tháng 2-2015, Thuý Lan nhảy lên ghế Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, lần lượt vào Uỷ viên Trung ương khoá 12 và 13 rồi ngồi ghế bí thư suốt hai nhiệm kỳ gần chục năm, đến khi bị bắt hai ngày trước. Điều đáng chú ý là, mặc dù bị dính nhiều bê bối trong suốt thời gian tại vị, nhưng cái ghế bí thư của Lan không hề suy suyển.

Là bí thư tỉnh uỷ, Lan bảo kê cho Tập đoàn Phúc Sơn của Nguyễn Văn Hậu, tức Hậu “vịt”, con nuôi của Trịnh Đình Dũng, liên tục giúp Hậu trúng thầu hàng chục dự án của tỉnh Vĩnh Phúc. Từ xây trường học, chợ búa, bệnh viện, công sở… đến các khu dân cư đầu tư vốn ngân sách lên đến hàng ngàn tỷ đồng, Phúc Sơn đều trúng thầu.
Năm 2017, kỳ họp 19, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã chỉ ra nhiều vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020, trong đó có trách nhiệm của bí thư Hoàng Thị Thúy Lan. “Giơ cao đánh khẽ”, UBKT Trung ương chỉ đề nghị Lan… kiểm điểm sâu sắc! Cho nên tháng 1-2021, Hoàng Thị Thuý Lan vẫn tái đắc cử Uỷ viên Trung ương khoá 13, nhiệm kỳ 2021-2026, tái trúng cử đại biểu quốc hội khoá 15.
Tháng 2-2021, vụ việc gây xôn xao dư luận, khi con gái bà Lan là Trần Huyền Trang được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trang sinh năm 1990, thi rớt đại học, được mẹ cho sang Trung Quốc du học. Về nước, Trang được tuyển vào công chức, được bổ nhiệm giữ chức Phó Bí thư Thành đoàn TP. Vĩnh Yên, sau nhảy sang làm chuyên viên Sở Kế hoạch và Đầu tư. Bị dư luận lên án gay gắt, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc, yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi quyết định bổ nhiệm. Bí thư Lan và bộ sậu của bà ta đành ngậm bồ hồn làm ngọt, thu hồi quyết định để Trần Huyền Trang quay về ghế cũ ngồi, chờ cơ hội khác.

***

Nhiều người thân cận với Lan cho biết, mỗi ngày Lan dành hơn hai tiếng đồng hồ để trang điểm, từ gắn lông mi giả, duỗi tóc, sơn móng tay và một tiếng đồng hồ để tẩy trang, chọn thay trang phục nhiều lần. Lan có hàng trăm bộ váy xanh đỏ loè loẹt, đủ màu đủ sắc; bí thư tỉnh uỷ mà như phường chèo, vậy thời gian đâu Lan dành cho công việc, lo cho dân cho nước?
Ở tuổi gần 60, tại nghị trường hay ở các nơi Lan xuất hiện, Lan luôn mãn nguyện khi ai đó khen rằng, Lan “đẹp như tuổi 30”, ngực căng tròn, tóc óng ả, mượt mà thả xuống vai, mũi dọc dừa, hiền thục…

Nhiều câu chuyện về bí thư Lan thường được người dân phường Ngô Quyền mang ra đàm tiếu. Họ nói rằng, dù có chồng con nhưng bí thư Lan vẫn rất đa tình, đầy dục vọng và hưởng lạc thú trần gian. Việc này chúng tôi không thể xác minh nên không rõ thực hư ra sau, nhưng câu chuyện sau đây là có thật:
Đầu tháng 8-2022, một cán bộ Phòng Kinh tế Ủy ban nhân dân TP Vĩnh Yên qua đêm tại nhà Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan rồi ra đi vĩnh viễn. Nhân vật xấu số đó tên là Phan Huy Hùng, sinh năm 1975. Sau khi qua đêm tại nhà bí thư Lan, rạng sáng hôm sau, Hùng được đưa vào Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Lạc Việt, Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, trong trạng thái mất ý thức, ngừng thở, mạch bằng 0, sau đó tử vong.


Truyền thông và tuyên giáo đảng cùng phối hợp với công an và Viện Kiểm sát tỉnh nhanh chóng vào cuộc, trấn an dư luận bằng cách sửa tuổi, đổi thời gian tử vong của Hùng để đánh lạc hướng, qua bài viết của VTV: Cán bộ Phòng Kinh tế UBND thành phố Vĩnh Yên tử vong tại bệnh viện, ghi nguồn từ Thông tấn xã Việt Nam. Nội dung trong bài chỉ có thể đánh lừa người dân ở xa, còn người dân trong phường Ngô Quyền đều biết rõ sự thật.

***
Bí thư Lan dùng quyền lực che đậy cho Phúc Sơn và các doanh nghiệp sân sau “ăn đất”, xé nát rừng Tam Đảo để xây khách sạn, phân lô bán nền. Ngân sách bị rút ruột, còn gia đình bí thư Lan thì giàu nứt đố đổ vách. Quyền lực nắm trong tay, tiền nhiều hơn lá rừng, nên quan bà Hoàng Thị Thuý Lan khuynh đảo cả hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Phúc. Luân chuyển cán bộ để bán ghế, sắp xếp bè cánh, trừng phạt các đối thủ… là nghề của Lan.
Tuy suy thoái về mặt đạo đức, sa sút về nhân cách, vậy mà lần bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo mới đây, số phiếu tín nhiệm của bà Lan cao ngất ngưỡng và chỉ bị duy nhất một phiếu tín nhiệm thấp.
Từ lâu, người dân và cả các đảng viên, lão thành cách mạng tỉnh Vĩnh Phúc đã ngán ngẫm người đàn bà đầy tai tiếng đang nắm nhiều quyền lực ở tỉnh này, nhưng không ai dám lên tiếng, bởi họ hiểu cái giá phải trả khi đụng đến “quan bà” Thúy Lan.
Người ta còn biết, bí thư Lan cùng với hai “quan bà” khác là Đào Hồng Lan, bí thư Bắc Ninh và Nguyễn Thanh Hải, bí thư Thái Nguyên, là những phụ nữ luôn được “tổng quản” Nguyễn Phú Trọng khen đáo để rằng đó là những người phụ nữ “vừa đẹp, vừa hồng, vừa chuyên”. Vì vậy, nội bộ xầm xì rằng, gu cụ tổng “mặn quá”!
Có nguồn tin còn nói rằng, Hoàng Thị Thuý Lan rất được lòng ông “chủ lò”, cho đến tận ngày ông nhận được phúc trình, báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương và Bộ Công an, thì ông bàng hoàng đến té ngửa!
Mọi người đều rõ rằng, nếu không có sự che chở của ai đó, chắc bí thư Lan không dám lộng hành cả chục năm qua ở Vĩnh Phúc mà không bị gì. Nhưng thôi, chúng ta hãy cứ lạc quan như nhà báo Lê Thanh Phong, viết trên báo Lao Động hôm qua rằng: Bắt Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan, thêm một lần chứng minh "không có vùng cấm", bởi nếu không lạc quan như thế thì không biết dựa vào gì để tiếp tục sống trên đất nước này.


************

"Kinh đô" mang thai hộ giữa lòng châu Âu: Người ...

Nguyệt An TT

Những ngày gần đây, tin tức nữ diễn viên nổi tiếng Cbiz Trịnh Sảng thuê người mang thai hộ khiến dư luận 1 phen chao đảo, vấn đề này lại 1 lần nữa được đào xới, đánh giá với nhiều ý kiến trái chiều. Ukraine vốn được mệnh danh là "kinh đô mang thai hộ" bởi vậy mà trở thành tiêu điểm bàn luận. 

Xét ở một khía cạnh, mang thai hộ là chính sách nhân đạo đối với những người mẹ kém may mắn không thể tự mang thai. Tuy nhiên, thị trường mang thai hộ chui lại hỗn loạn, quyền lợi hợp pháp của người mang thai và đứa trẻ không được đảm bảo. 

Kinh đô mang thai hộ giữa lòng châu Âu: Người nước ngoài ồ ạt kéo đến mua con, tội ác ẩn sau vỏ bọc nhân đạo? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Quảng cáo xuất hiện trên khắp mọi nẻo đường ở Ukraine

Rất nhiều quốc gia trên thế giới cấm mang thai hộ, nhưng ở Nga, Ukraine, Gruzia hay Mỹ, việc mang thai hộ là hợp pháp, trong đó "làm ăn phát đạt" nhất phải kể đến Ukraine. Từ mạng xã hội, trạm giao thông công cộng, đến các giao lộ đông đúc ở Ukraine, người ta đều có thể bắt gặp quảng cáo dịch vụ mang thai hộ và hiến trứng. 

Một số trung tâm làm dịch vụ mang thai hộ tiết lộ, mỗi ngày đều có rất nhiều người từ châu Âu, người Mỹ, người Isarel và người Trung Quốc liên hệ với họ, nhu cầu tìm người mang thai hộ cực kỳ cao. 

Kinh đô mang thai hộ giữa lòng châu Âu: Người nước ngoài ồ ạt kéo đến mua con, tội ác ẩn sau vỏ bọc nhân đạo? - Ảnh 2.

Hình minh họa

Hiện nay, chưa có thống kê chính xác về số lượng trẻ được sinh ra nhờ dịch vụ mang thai hộ ở Ukraine, theo Kiev - y tá tại 1 bệnh viện có dịch vụ mang thai hộ: "Hàng năm có ít nhất 1.000 trẻ được sinh ra thông qua phương pháp mang thai hộ, với khoảng 15 quốc gia có nhu cầu sử dụng dịch vụ này. Vài năm gần đây, số ca mang thai hộ tại Ukraine tăng vọt gấp gần 10 lần."

Theo truyền thông Ukraine, nguyên nhân khiến thị trường mang thai hộ ở đây được ưu ái chủ yếu là vì có ưu thế về giá cả. 1 ca mang thai hộ tại Ukraine rơi vào khoảng 40 nghìn euro (tương đương 1,1 tỷ đồng), cùng dịch vụ này nếu thực hiện ở Mỹ hay Hà Lan, khách hàng cần phải bỏ ra số tiền lên đến 100 nghìn Euro (gần 3 tỷ đồng), và 60 nghìn Euro (khoảng 1,7 tỷ đồng) nếu sử dụng dịch vụ tại Canada. 

Kinh đô mang thai hộ giữa lòng châu Âu: Người nước ngoài ồ ạt kéo đến mua con, tội ác ẩn sau vỏ bọc nhân đạo? - Ảnh 3.

Hình minh họa

Trừ giá rẻ, dịch vụ mang thai hộ ở Ukraine còn cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn, ví dụ như sử dụng trứng chính chủ hoặc sử dụng trứng được hiến tặng, có trung tâm còn miễn phí sinh hoạt cho khách hàng trong thời gian chờ con ra đời, tặng vé máy bay và làm thủ tục giấy tờ cho trẻ. 

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, 1 số trung tâm công bố: "Mang thai hộ chỉ cần đến Ukraine 3 lần, lần 1 ký hợp đồng, lần 2 chọc hút trứng, lần 3 ôm con về." Hơn nữa, tại đây phục vụ cao cấp hơn hẳn bệnh viện thông thường, do đó nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ tại các trung tâm môi giới với giá cả đắt đỏ mà bỏ qua dịch vụ rẻ hơn tại các bệnh viện. 

Bí quá hóa liều

Kinh đô mang thai hộ giữa lòng châu Âu: Người nước ngoài ồ ạt kéo đến mua con, tội ác ẩn sau vỏ bọc nhân đạo? - Ảnh 4.

Một quảng cáo dịch vụ mang thai hộ ở Ukraine

"Ngành công nghiệp đẻ thuê" phát triển phần nào có liên quan đến suy thoái kinh tế của Ukraine. Theo Cục số liệu thống kê quốc gia Ukraine, thu nhập bình quân đầu người của quốc gia này năm 2018 là 3.298 USD (hơn 76 triệu đồng), trong khi mang thai hộ 1 lần có thể kiếm thù lao lên đến 18-25 nghìn USD (khoảng 415-577 triệu đồng), ngoài ra sau khi sinh con còn được trung tâm môi giới chu cấp ăn ở miễn phí. 

Một số trung tâm còn tô vẽ đẹp đẽ cho ngành đẻ thuê, ví dụ như website của trung tâm Artemis viết: "Vô sinh hiện nay đã trở thành 1 vấn đề nhức nhối trong xã hội, chúng tôi đang xây dựng 1 "kho" các bà mẹ tuổi từ 19-36, hoan nghênh chị em phụ nữ trong độ tuổi đến giúp mang thai hộ hoặc hiến tặng trứng, cùng chúng tôi giúp đỡ những gia đình hiếm muộn."

Nếu người mang thai hộ đang nuôi con nhỏ cần có bảo mẫu chăm sóc, trung tâm môi giới sẽ trợ cấp 200 Euro (hơn 5,6 triệu đồng), từ con thứ 2 trở lên mỗi bé được trả thêm 100 Euro (khoảng 2,8 triệu đồng) phí bảo mẫu, nếu đăng ký mang thai hộ nhiều lần lập tức được nhận thêm 3.000 Euro (hơn 84 triệu đồng), và thêm 1.500 Euro (hơn 42 triệu đồng) nếu phải sinh mổ. Các cô gái trẻ xuất thân từ những gia đình nghèo khó lòng từ chối số tiền lớn và phúc lợi hậu hĩnh như vậy.

Sự hợp pháp lỏng lẻo

Kinh đô mang thai hộ giữa lòng châu Âu: Người nước ngoài ồ ạt kéo đến mua con, tội ác ẩn sau vỏ bọc nhân đạo? - Ảnh 5.

Hình minh họa

Theo Luật gia đình của Ukraine, thương mại mang thai hộ là hợp pháp, nhưng không có quy định chi tiết về quá trình mang thai hộ, ví dụ như không có quy định về điều kiện người được phép mang thai hộ, người sử dụng dịch vụ mang thai hộ, giới hạn quốc tịch cũng như quyền lợi hợp pháp của người mang thai hộ. Nói cách khác, mang thai hộ ở Ukraine là hợp pháp, nhưng quyền lợi của các bên tham gia không nhận được sự bảo vệ đúng mực của pháp luật. 

Hiện nay, Ukraine có 50 bệnh viện thụ tinh nhân tạo, nhưng luật lệ và tiêu chuẩn của ngành này vẫn trống rỗng. Mặt khác, Luật gia đình của Ukraine quy định rõ chỉ có vợ chồng hợp pháp mới có thể có con qua phương pháp mang thai hộ, điều đáng nói là chỉ cần kết hôn 1 năm là đã có thể sử dụng dịch vụ này, do vậy 1 số đối tượng nam - nữ độc thân sẵn sàng kết hôn giả để có thể lách luật thuê người sinh con cho mình.

Tội ác phía sau "ngành công nghiệp" đẻ thuê

Quy định lỏng lẻo, người chịu tổn thương nhiều nhất là người trực tiếp mang nặng đẻ đau và những đứa trẻ được sinh ra qua dịch vụ này. Tháng 5/2020, Ukraine đóng cửa biên giới do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến cho một số đứa trẻ sinh ra bởi những phụ nữ đẻ thuê không thể quay về quê hương, có trẻ còn bị chính cha mẹ ruột vứt bỏ.

Năm 2011, 1 đôi vợ chồng người Ý sau khi đưa con về nước, kiểm tra DNA mới ngã ngửa vì biết đứa trẻ không phải là con mình. Họ bèn đưa bé đến trại trẻ mồ côi, may mắn sau này có gia đình khác đến nhận nuôi bé. Nhưng những đứa trẻ bị cha mẹ vứt bỏ khác lại không được may mắn như vậy, các bé sẽ là món hàng béo bở cho những kẻ buôn người, thậm chí bị giết hại để lấy nội tạng. 

Kinh đô mang thai hộ giữa lòng châu Âu: Người nước ngoài ồ ạt kéo đến mua con, tội ác ẩn sau vỏ bọc nhân đạo? - Ảnh 6.

Hình minh họa

Người ta nói mỗi lần sinh con là 1 lần đối mặt với tử thần, người mang thai hộ luôn phải đối mặt với những nguy hiểm liên quan trực tiếp đến tính mạng như khó sinh, thai chết lưu, thậm chí phải cắt bỏ tử cung... mà trung tâm môi giới sẽ không chịu trách nhiệm cho những trường hợp này. Nếu cha mẹ ruột của trẻ hủy bỏ hợp đồng, người mang thai hộ hoặc là mạo hiểm cho sảy thai, hoặc sinh trẻ ra rồi tự mình nuôi nấng, trường hợp xấu hơn còn đem vứt bỏ đứa trẻ. 

Ukraine hợp pháp hóa việc mang thai hộ vốn là để tăng tỉ lệ sinh, kìm hãm tốc độ già hóa của dân số, nhưng với thực trạng người nước ngoài lách luật ồ ạt kéo đến "mua" con, thị trường mang thai hộ ở đây sớm đã rối tinh rối mù. 

Có người cho rằng mang thai hộ là chính sách nhân đạo cho những cặp vợ chồng không sinh được con, nhưng trên thực tế, mang thai hộ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường, đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều nước trên thế giới nghiêm cấm mang thai hộ. 

Nguồn: Sina


************

Hé lộ về vợ của tỷ phú Rupert Murdoch

THANH TÂM

Ngày 09/03 vừa qua, tỷ phú Rupert Murdoch, người nắm giữ hàng loạt đế chế truyền thông tỷ đô trên thế giới, đã bất ngờ thông báo ông đã đính hôn với bạn gái Elena Zhukova. Ngay sau khi tin tức được đăng tải, nhiều người đã không khỏi bất ngờ khi tỷ phú này quyết định tiếp tục kết hôn dù ông đã từng có 4 cuộc hôn nhân trước đó.

Theo News18, người vợ tương lai của Rupert Murdoch - Elena Zhukova năm nay 66 tuổi và là một nhà sinh vật học phân tử đã nghỉ hưu. Sau khi rời Nga vào năm 1991 cùng con gái Dasha Zhukova, bà đã cống hiến hơn ba thập kỷ cuộc đời để tạo dựng tên tuổi cho mình ở Mỹ.

Trùm truyền thông Rupert Murdoch kết hôn lần 5 ở tuổi 92: Vợ sắp cưới kém 26 tuổi, bất ngờ danh tính người mai mối - Ảnh 1.

Tỷ phú 92 tuổi thông báo kết hôn lần thứ 5 với bạn gái người Nga

Bà đã dành sự nghiệp của mình tại bộ phận nghiên cứu y học của Đại học California, Los Angeles (Mỹ) và có những đóng góp lớn cho lĩnh vực nghiên cứu y học trong suốt sự nghiệp của mình.

Dù cả hai người đều khá kín tiếng trong thời gian hẹn hò nhưng truyền thông Mỹ cho rằng cặp đôi bắt đầu hẹn hò ngay sau khi Rupert Murdoch hủy hôn với cựu cảnh sát Ann Lesley Smith vào tháng 4 năm 2023. Bên cạnh đó, nhiều trang tin cũng tiết lộ rằng người mai mối tỷ phú truyền thông và nhà khoa học người Nga này chính là Wendi Deng - một doanh nhân gốc Hoa và cũng là người vợ thứ 3 của Rupert Murdoch.

Trùm truyền thông Rupert Murdoch kết hôn lần 5 ở tuổi 92: Vợ sắp cưới kém 26 tuổi, bất ngờ danh tính người mai mối - Ảnh 2.

Wendi Deng - người vợ thứ 3 của Murdoch - chính là người giới thiệu tỷ phú và Elena với nhau

Báo cáo của Telegraph cho biết hôn lễ của tỷ phú 92 tuổi và vị hôn thê 66 tuổi sẽ diễn ra tại vườn nho và điền trang Moraga của gia đình Murdoch tại California vào tháng 6 và thiệp mời đã được gửi đi. Nhiều người nhận định, cuộc hôn nhân thứ 5 của ông trùm truyền thông với Zhukova khó có thể ảnh hưởng đến tương lai công việc kinh doanh của ông khi bản thân vị tỷ phú này đã từ chức Chủ tịch Fox Corp và News Corp. vào cuối năm ngoái và giao lại quyền quản lý cho 4 người con lớn của ông quản lý.

Trùm truyền thông Rupert Murdoch kết hôn lần 5 ở tuổi 92: Vợ sắp cưới kém 26 tuổi, bất ngờ danh tính người mai mối - Ảnh 3.

Ông Murdoch có tổng cộng 6 người con sau 3 cuộc hôn nhân đầu tiên

Rupert Murdoch (11/03/1931) là người đứng đầu hàng loạt đế chế truyền thông tại Mỹ. Theo Tạp chí Forbes, Murdoch là người giàu thứ 24 tại Mỹ, giàu thứ 67 và nắm nhiều quyền lực thứ 13 trên toàn thế giới với số tài sản lên đến 17,3 tỷ USD.

Bên cạnh việc sở hữu tài sản khổng lồ, ông cũng nổi tiếng là người có nhiều cuộc hôn nhân. Theo đó, ông trùm truyền thông kết hôn với Patricia Booker (1956 - 1967); Anna Maria Torv (1967 - 1999), Wendi Deng (1999 - 2013); Jerry Hall (2016-2022).

Nguồn: News18


*************

Mỗi người phụ nữ phải trả bao nhiêu tiền mua băng vệ sinh cho các kỳ kinh nguyệt suốt ...

MINH NHẬT

Mới đây, tờ Daily Mail dẫn nguồn số liệu thống kê phân tích của công ty Health News về giá cả của sản phẩm phục vụ kỳ kinh nguyệt phổ biến nhất mà mọi người sử dụng - miếng lót (hay còn gọi là băng vệ sinh) - và nhận thấy sự khác biệt lớn giữa 20 quốc gia.

Chi phí cao nhất để mua băng vệ sinh cho kỳ kinh nguyệt là ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Ở quốc gia này, phụ nữ sẽ phải trả 23 cents (26.000 VNĐ) cho mỗi miếng băng vệ sinh, 68 USD (1,6 triệu VNĐ) mỗi năm, tổng cộng là 2.668 USD (65,7 triệu VNĐ) trong suốt cuộc đời.

Mỗi người phụ nữ phải trả bao nhiêu tiền mua băng vệ sinh cho các kỳ kinh nguyệt suốt cuộc đời? Câu trả lời khiến nhiều chị em ngỡ ngàng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Phụ nữ ở Đức và Phần Lan phải chi ít tiền mua băng vệ sinh nhất. Ở các quốc gia này, một miếng băng vệ sinh có giá chỉ 0,04 USD (986 VNĐ), tổng cộng là 12,57 USD (310.000 VNĐ) mỗi năm và 490 USD (12 triệu VNĐ) trong suốt cuộc đời.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, các sản phẩm có chi phí thấp hơn không nhất thiết có nghĩa là được nhiều người dùng hơn vì thu nhập rất khác nhau giữa các quốc gia. Điều này có nghĩa là một số người tưởng chỉ phải chi ít tiền, nhưng thực tế thì khoản tiền ấy lại chiếm tỷ lệ cao hơn trong thu nhập của họ.

Chu kỳ kinh nguyệt trung bình bắt đầu lúc 12 tuổi và tiếp tục cho đến khi phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi trung bình là 51, "đèn đỏ" đến một lần mỗi tháng - tương tương 468 lần trong đời.

Mỗi người phụ nữ phải trả bao nhiêu tiền mua băng vệ sinh cho các kỳ kinh nguyệt suốt cuộc đời? Câu trả lời khiến nhiều chị em ngỡ ngàng - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Những con số thực tế đầy bất ngờ

Phân tích cho biết phụ nữ sử dụng trung bình 11.400 miếng băng vệ sinh trong suốt cuộc đời của họ.

Sau đó, để tính toán chi phí, các nhà nghiên cứu đã xem xét giá băng vệ sinh rẻ nhất ở 30 quốc gia và quy đổi nó sang đồng đô la Mỹ rồi nhân giá đó với 11.400.

Sau UAE, Mỹ đứng thứ hai về giá đắt nhất: 0,15 USD (3.600 VNĐ) mỗi miếng băng vệ sinh, 44 USD (1 triệu VNĐ) mỗi năm và 1.710 USD (42 triệu VNĐ) cả đời.

Quốc gia đứng thứ ba là Úc, có giá 0,18 USD (4.400 USD) mỗi miếng, 40 USD (968.000 VNĐ) mỗi năm và 1.561 USD (38 triệu VNĐ) trong suốt cuộc đời.

Thứ tư là Thụy Điển và thứ năm là Canada.

Sau Đức và Phần Lan, Nhật Bản và Ba Lan là những quốc gia có chi phí mua băng vệ sinh rẻ nhất, với giá 0,06 USD (1.400 VNĐ) mỗi băng vệ sinh, 17 USD (419.000 VNĐ) mỗi năm và 661 USD (16,2 triệu VNĐ) trong suốt cuộc đời.

Vương quốc Anh có chi phí thấp thứ ba, với mức giá 0,63 USD (15.000 VNĐ) cho mỗi sản phẩm, 18,42 USD (454.000 VNĐ) hàng năm và 718 USD (177 triệu VNĐ) trong suốt cuộc đời.

Tây Ban Nha, Đan Mạch, Pháp và Áo đều có mức giá rẻ thứ 4 và Mexico đứng thứ 5 trong số 5 nơi có giá rẻ nhất.

Thu nhập cao cũng phải "đau đầu"

Dù giá của miếng băng vệ sinh là bao nhiêu, dựa vào thu nhập trung bình hàng năm ở một quốc gia, các sản phẩm này có thể chiếm tỷ lệ % lớn hơn trong khoản tiền lương của người tiêu dùng. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận sản phẩm.

Các nhà nghiên cứu cho biết ở Đức và Phần Lan, những quốc gia có các sản phẩm vệ sinh rẻ tiền nhất, băng vệ sinh "cực kỳ dễ tiếp cận", so với mức lương trung bình hàng năm.

Thu nhập trung bình hàng năm ở Đức là 53.675 USD (1,3 tỷ VNĐ) - nghĩa là trong một năm, chi phí mua băng vệ sinh chiếm 0,91% tiền lương của một người. Ở Phần Lan, nơi mức lương trung bình hàng năm là 52.000 USD (gần 1,3 tỷ VNĐ), khoản chi để mua băng vệ sinh chiếm 0,94%.

Trong khi đó ở UAE, mặc dù có thu nhập trung bình cao hơn, 64.080 USD (gần 1,6 tỷ VNĐ) mỗi năm nhưng vì các sản phẩm phục vụ kỳ kinh nguyệt của chị em đắt hơn gần gấp 5 lần nên nó chiếm tới 4,2% tổng thu nhập hàng năm.

Mỗi người phụ nữ phải trả bao nhiêu tiền mua băng vệ sinh cho các kỳ kinh nguyệt suốt cuộc đời? Câu trả lời khiến nhiều chị em ngỡ ngàng - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Phân tích cho biết, khi kiểm tra giá băng vệ sinh, người tiêu dùng phải tính đến các khoản thuế bổ sung đánh vào sản phẩm. Ở Mỹ, thuế đánh vào các sản phẩm băng vệ sinh cho phụ nữ gọi là "thuế hồng".

Những sản phẩm này bị đánh thuế ở mức cao hơn so với các hàng hóa hàng ngày khác nhưng chi phí gia tăng tương tự không được áp dụng cho các sản phẩm hướng đến nam giới như bao cao su và thuốc điều trị rối loạn cương dương.

Tại Mỹ, 23 tiểu bang và Washington đã cấm đánh thuế đối với các mặt hàng băng vệ sinh và thêm 12 tiểu bang đang xem xét ban hành luật tương tự.

Những người phản đối "thuế băng vệ sinh" cho rằng sản phẩm này là nhu yếu phẩm và không nên bị đánh thuế. Họ nói rằng chi phí tăng thêm sẽ tạo thêm gánh nặng không cần thiết cho những người cần băng vệ sinh mỗi khi đến ngày "đèn đỏ".

Trên toàn cầu, các quốc gia như Anh, Canada, Ireland, Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan không áp dụng "thuế băng vệ sinh" đối với các sản phẩm vệ sinh phụ nữ.

Tuy nhiên, ở Hungary, Đan Mạch và Thụy Điển, thuế thuộc hàng cao nhất và dao động từ 25 đến 27%.

Scotland là nơi duy nhất trên thế giới cung cấp miễn phí các sản phẩm phục vụ kỳ kinh nguyệt cho công dân của mình, luật được thông qua vào năm 2020 và ban hành vào năm 2022.

Nguồn: Daily Mail


**************

Cung cấp dịch vụ "người mang thai hộ", công ty Trung Quốc gây sốc khi ...

THANH TÂM

Mới đây, một công ty tại Trung Quốc đã bất ngờ đăng tải đoạn quảng cáo trực tuyến nhằm tìm kiếm người mang thai hộ và nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng nước này.

SCMP cho biết, công ty này được thành lập dựa trên danh nghĩa một công ty dọn dẹp có tên Huchen Housekeeping có trụ sở tại tỉnh Hà Nam, miền bắc Trung Quốc. Trong phần quảng cáo được đăng tải, công ty này đã cho biết họ cần tìm những người mang thai hộ ở nhiều độ tuổi và làm dấy lên một cuộc thảo luận về pháp lý liên quan đến việc mang thai hộ tại quốc gia này.

Cung cấp dịch vụ người mang thai hộ, công ty Trung Quốc gây sốc khi tiết lộ cả bảng giá chi tiết - Ảnh 1.

Công ty công khai đăng tải quảng cáo tìm người mang thai hộ (Ảnh minh họa)

Cụ thể, bài đăng quảng cáo cho biết: " Những người mang thai hộ dưới 28 tuổi có thể kiếm được 220.000 nhân dân tệ (khoảng 750 triệu đồng), những người trong độ tuổi từ 29 đến 30 sẽ được trả 210.000 nhân dân tệ (720 triệu đồng). Với những người mang thai hộ tiềm năng có số tuổi lớn hơn là phụ nữ từ 40 đến 42 tuổi, công ty sẽ trả 170.000 nhân dân tệ (583 triệu đồng)".

Khi được Dawan News, một cơ quan truyền thông đại lục liên hệ, các nhân viên tại công ty cho biết: "Chúng tôi có hoạt động ở cả thành phố khác như Tín Dương và Thượng Hải".

Các nhân viên nói thêm rằng họ cung cấp dịch vụ riêng cho các gia đình đang cố gắng tìm người mang thai lý tưởng cho đứa con tương lai của họ, nhưng kết quả phần lớn phụ thuộc vào việc "liệu khách hàng có sẵn sàng chấp nhận mức giá hay không".

Ủy ban y tế địa phương đã phản hồi ngay lập tức về quảng cáo công khai của công ty này và thông báo cho biết rằng họ sẽ tiến hành "điều tra vụ việc" vào ngày 26/02 vừa qua.

Cung cấp dịch vụ người mang thai hộ, công ty Trung Quốc gây sốc khi tiết lộ cả bảng giá chi tiết - Ảnh 2.

Nữ diễn viên Trịnh Sảng và bạn trai cũ Trương Hằng tại Trung Quốc từng gây xôn xao dư luận khi sử dụng biện pháp mang thai hộ để có con chung

Được biết, ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn chưa có luật cụ thể về việc cấm việc mang thai hộ. Tuy nhiên, những lỗ hổng pháp lý vẫn cho phép thực hiện việc mang thai hộ, những gia đình giàu có thậm chí còn có thể đến các quốc gia như Mỹ, nơi việc mang thai hộ là hợp pháp, để thực hiện việc tìm kiếm người cung cấp dịch vụ này.

Với phần quảng cáo trực tiếp của công ty nói trên, nhiều người đã để lại bình luận thể hiện sự phẫn nộ bài thuật tiếp thị táo bạo và cho rằng đây là hành động tiếp tay cho việc bóc lột phụ nữ.

Một người quan sát trực tuyến cho biết: "Họ điên à? Điều này rõ ràng là bất hợp pháp".

Một người khác nói: "Nếu điều này được cho phép, bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể là nạn nhân tiếp theo của nạn buôn người".

Người thứ ba nói: "Xin đừng bóc lột phụ nữ làm công cụ sinh sản!"

Nguồn: SCMP


***********

Đẳng cấp "fan trà sữa" ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc ...

Nguyệt Phạm

Trà sữa từ lâu đã trở thành một hiện tượng văn hóa ẩm thực, tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu. Thậm chí, hiện nay, trà sữa đang trở thành một phần trong cuộc sống của giới trẻ.

Ít người biết rằng, trà sữa cũng là một thức uống được "hâm mộ" trong hoàng cung thời nhà Thanh. Đặc biệt, hoàng đế Càn Long là một "fan cuồng" của trà sữa. Vì rất thích trà sữa, ngài còn đặc biệt mời 11 bậc thầy trà đạo người Mông Cổ vào cung để pha chế cho mình.

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 1.

Hoàng đế Càn Long là một "fan cuồng" của trà sữa. (Ảnh: Sohu)

Bát uống trà sữa đặc biệt của Càn Long

Chưa hết, Càn Long còn yêu cầu hạ nhân chuẩn bị riêng cho mình một bát đựng chuyên để dùng uống trà sữa. Tuy nhiên, vì Càn Long là hoàng đế nên bát uống trà sữa của ông cũng có nhiều điểm khác biệt với cốc đựng bây giờ. Đó là một chiếc bát được làm từ ngọc vô cùng quý giá.

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 2.

Càn Long còn yêu cầu hạ nhân chuẩn bị riêng cho mình một bát đựng chuyên để dùng uống trà sữa. (Ảnh: Sohu)

Chiếc bát này được hoàng đế Càn Long rất yêu thích, ông thường sử dụng nó trong các buổi lễ lớn. Hiện nay bát uống trà sữa này đang được trưng bày ở Bảo tàng Cố Cung. Đặc biệt, bát uống trà sữa của vị hoàng đế này khiến các chuyên gia trầm trồ không ngừng. Vì sao vậy?

Các nhà khảo cổ đã tiến hành kiểm tra toàn diện chiếc bát uống trà sữa của Càn Long. Nó được làm từ ngọc Hòa Điền tự nhiên màu trắng, cao khoảng 4,8 cm; đường kính miệng bát khoảng 14,1 cm. Bát ngọc này được làm vào năm Càn Long thứ 51 (năm 1786).

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 3.

Bát uống trà sữa của Càn Long được làm từ ngọc Hòa Điền tự nhiên màu trắng. (Ảnh: Sohu)

Thành bát ngọc khá mỏng, mặt cắt tròn, thon dần từ miệng đến bụng bát, hai bên thành bát có thêm 2 quai cầm hình quả đào và lá. Thành ngoài bát được trang trí bằng những bông hoa khảm từ 108 viên hồng ngọc và lá dát vàng.

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 4.

Thành ngoài bát được trang trí bằng những bông hoa khảm từ 108 viên hồng ngọc và lá dát vàng. (Ảnh: Sohu)

Bên dưới đáy phía bên trong bát là dòng chữ Càn Long ngự dụng. Ngoài ra, thành bát bên trong có khắc bài thơ uống trà sữa của vị hoàng đế này. Đại ý của bài thơ là Càn Long miêu tả lại việc mình uống trà sữa trong điện tại một buổi yến tiệc.

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 5.

Bên dưới đáy phía bên trong bát là dòng chữ Càn Long ngự dụng. (Ảnh: Sohu)

Theo các chuyên gia, chiếc bát ngọc này đã đạt tới trình độ chạm khắc bạch ngọc Hòa Điền cao nhất cả về chất liệu tới tay nghề. Bát ngọc này được chế tạo theo phong cách Ngân Đô Tư Thản. Phong cách này mang nhiều nét Tây và Trung Á. Đây cũng là những khu vực thường tìm thấy loại ngọc có chát lượng tốt. Những sản phẩm từ ngọc được làm theo phong cách này thường khá mỏng, có cảm giác chúng trong suốt như pha lê, hoa văn chạm khắc khác biệt, tổng thể nhìn rất tinh tế, đẹp mắt. Chiếc bát ngọc này thể hiện nét tính cách phóng khoáng, đặc trưng của vùng Tây Á nên nó được Càn Long yêu thích.

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 6.

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 7.

Một số hình ảnh cận cảnh của bát ngọc chuyên dùng để uống trà sữa của Càn Long. (Ảnh: Sohu)

Niềm đam mê trà sữa của Càn Long

Nhà truyền giáo người Pháp Tưởng Hữu Nhân từng chứng kiến Càn Long uống trà sữa. Ông đã đề cập trong một bức thư gửi bạn mình rằng: "Trà sữa của hoàng đế Càn Long có hương vị rất tuyệt vời. Nó rất bổ dưỡng và thực sự không khiến dạ dày khó tiêu hay khó chịu."

Trên thực tế, loại trà sữa mà Càn Long uống vốn bắt nguồn từ thói quen uống trà kết hợp với sữa du nhập từ các bộ lạc phương Bắc thời xa xưa. Nguyên nhân là do phương Bắc của Trung Quốc rất lạnh, các bộ lạc du mục này chủ yếu sống bằng săn bắn hay chăn thả gia súc nên cần uống trà nóng để giữ ấm, kết hợp với sữa (nguồn tự cấp) để tăng dinh dưỡng. Lối uống trà này cũng tương đồng với người Mông Cổ hay Tây Tạng.

Đẳng cấp fan trà sữa ai bằng Càn Long, dùng hẳn loại ngọc và đá quý này để làm chén uống - Ảnh 8.

Càn Long và hậu cung uống trà sữa mỗi ngày. (Ảnh: Sohu)

Để phục vụ cho nhu cầu này, sữa được vắt mỗi ngày sẽ mang đến nhà bếp. Ở đây họ lọc sữa, chế biến thành bánh ngọt (chỉ được làm vào mùa xuân - thu) và chừa lại phần nhiều cho việc uống trà.

Ngoài ra, người Mãn Châu thường uống trà, ăn bánh ngọt và hoa quả. Do đó, trong những buổi tiệc, Càn Long thường uống trà sữa cùng với tiệc ngọt nhẹ. Càn Long đặc biệt thích uống trà sữa. Ngài và hậu cung đều uống trà sữa mỗi ngày. Và trong 60 năm trị vì thì có đến 48 năm vua mở tiệc trà linh đình, mỗi năm một lần.

Nguồn: Sina, Zhihu


**********

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao ...

CHI CHI

Trong tứ đại mỹ nhân của Trung Hoa cổ đại, nàng Vương Chiêu Quân đại diện cho vẻ đẹp “chim sa”. Vẻ đẹp của nàng giống như vầng trăng sáng chiếu trên đất Tần, khiến đàn ngỗng phải kinh ngạc, nhìn chằm chằm vào thân hình xinh đẹp của nàng mà quên mất việc bay trên bầu trời.

Tuy nhiên, vẻ đẹp của Vương Chiêu Quân không chỉ là một bức tranh lộng lẫy say đắm mà còn là điểm khởi đầu của một bi kịch lịch sử. Là một trong tứ đại mỹ nhân thời xa xưa, số phận của cô khá đáng buồn khi trở thành “cống phẩm” bị ép gả cho nước láng giềng.

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao nàng cung nữ này gây náo loạn lịch sử - Ảnh 1.

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao nàng cung nữ này gây náo loạn lịch sử - Ảnh 2.

Tạo hình Vương Chiêu Quân nổi tiếng của Dương Mịch

Theo lịch sử, Vương Chiêu Quân hay còn gọi là "Minh Phi" hay "Vương Minh Quân", sống ở thời Tây Hán, sở hữu vẻ đẹp tựa tiên nữ trong thần thoại khiến người ta mê mẩn. Nàng xuất thân bình thường, vốn chỉ là một cung nữ nhưng lại sở hữu nhan sắc và tài năng trời ban, trở thành mỹ nhân số một Trung Hoa bấy giờ. Hoàng đế đã ban chức vị cho Vương Chiêu Quân trước khi gả đi đất khách quê người.

Thời bấy giờ, phụ nữ trong triều đình thường được cử ra biên giới với danh nghĩa công chúa để gánh vác trách nhiệm hôn nhân. Khi Vương Chiêu Quân được chọn để gánh vác sứ mệnh hôn nhân nặng nề này, Hoàng đế mới gặp cô lần đầu. Khi nhìn thấy nàng, ai cũng ngẩn ngơ, bao gồm cả thiên tử. Dù hối hận vì không thể giữ lại cho mình nhưng hoàng đế vẫn phải cắn răng gả nàng đi.

Vẻ ngoài xinh đẹp của Chiêu Quân được thế giới ghi nhớ sâu sắc và nàng đã trở thành một mỹ nhân được truyền từ đời này sang đời khác. Giờ đây, nhờ tiến bộ khoa học và công nghệ, các chuyên gia đã có thể khôi phục lại diện mạo thật của nàng và kết quả không làm chúng ta thất vọng.

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao nàng cung nữ này gây náo loạn lịch sử - Ảnh 3.

Nhan sắc thật của Vương Chiêu Quân được phục dựng: Xem xong liền biết vì sao nàng cung nữ này gây náo loạn lịch sử - Ảnh 4.

Gương mặt Vương Chiêu Quân được phục dựng

Thời xa xưa, định nghĩa về cái đẹp giống như một bức tranh không ngừng thay đổi, theo thời gian và văn hóa, các tiêu chuẩn thẩm mỹ cũng lặng lẽ phát triển. Khi nhìn bức chân dung của Vương Chiêu Quân từ góc độ thẩm mỹ hiện đại, chúng ta có thể thấy rằng nàng không hẳn đáp ứng được các tiêu chuẩn về vẻ đẹp cổ điển truyền thống.

Thông thường, tiêu chuẩn của chúng ta về vẻ đẹp cổ điển là khuôn mặt trái xoan thanh tú, đôi mắt sáng, mũi thẳng và khuôn miệng nhỏ. Tuy nhiên, nét mặt của Vương Chiêu Quân không quá mức nổi bật, đôi mắt nhỏ, thậm chí chỉ có một mí, các đường nét trên khuôn mặt có xu hướng tròn và căng mọng hơn.

Trước những hình ảnh phục dựng đáng kinh ngạc được trình bày bởi công nghệ hiện đại, có rất nhiều nghi ngờ. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng đầu tin chắc rằng đây là chân dung thật và đã đưa ra những phân tích chuyên sâu. Vào thời các triều đại cổ đại, tiêu chuẩn sắc đẹp rất khác so với thời hiện đại. Phụ nữ đẹp cần bụ bẫm, phúc hậu hơn nhiều so với tiêu chuẩn thon gọn ngày nay. Ở thời đại này, dáng người bụ bẫm và khuôn mặt đầy đặn được coi là nét quyến rũ của phụ nữ, và đôi mắt một mí là đặc điểm chủ đạo thời bấy giờ. Thế nên ở thời đại này, Vương Chiêu Quân chắc chắn là một trong những phụ nữ được nhiều người chú ý, ngoại hình của bà vì thế được ca tụng là hình mẫu sắc đẹp.

Nguồn: Sohu


***********

MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện
MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện
MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện
MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện
MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện
MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện
MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện
MauLon.Net - Ảnh sex thái lan - Yêu quái 3 đầu xuất hiện


********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm