Trang lá cải

Trang Lá 22 - 4 -2024

xxx

HCM-ThungRac****************

Mẹ nữ sinh giao gà mong những người sát hại con gái nói ra sự thật

DANH TRỌNG

Bị cáo Trần Thị Hiền được dẫn giải đến tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Bị cáo Trần Thị Hiền được dẫn giải đến tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà được mở tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên.

Khoảng 8h, các bị cáo được dẫn giải vào phòng xét xử. Ngoài bị cáo Trần Thị Hiền có đơn kháng cáo, các bị cáo Vì Văn Toán, Lường Văn Hùng, Bùi Văn Công... không kháng cáo nhưng được tòa triệu tập đến tòa vì liên quan vụ án của bà Hiền.

Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên khóc nức nở trong phiên tòa phúc thẩm

Cả Toán, Hùng, Công đều bị tuyên tử hình về các tội giết người, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản trong vụ án cưỡng bức, sát hại con gái bà Hiền vào ngày 30 Tết 2019.

Bị cáo Bùi Văn Công trong phiên tòa sáng 22-4 

Bị cáo Bùi Văn Công trong phiên tòa sáng 22-4

Tại phần thủ tục, khi chủ tọa kiểm tra căn cước, hỏi về con gái Cao Mỹ Duyên (bị cưỡng bức, sát hại), bị cáo Hiền đã xúc động, khóc nức nở, nói "tôi khổ lắm". Chủ tọa sau đó liền nhắc nhở bà Hiền bình tĩnh, hội đồng xét xử đang xem xét vụ án.

Mẹ nữ sinh giao gà mong những kẻ sát hại con gái nói lên sự thật để minh oan cho mình

Trả lời thẩm vấn, bà Hiền khẳng định "bị oan", giữ nguyên đơn kháng cáo. Bị cáo nói do sức khỏe yếu nên nhờ các luật sư trình bày lại nội dung đơn kháng cáo.

Trong đơn, bị cáo Hiền cho rằng vụ án được tố giác bởi chính những kẻ đã sát hại con gái bà là không khách quan, vu oan, đổ tội để biện minh, giảm nhẹ tội cho họ.

Nữ bị cáo cho rằng, sau khi con gái Cao Mỹ Duyên bị phát hiện tử vong, nhưng 9 ngày sau Toán, Công, Hùng mới bị bắt. Những người này đã có thời gian bàn bạc, trao đổi với nhau, nhận dạng bà Hiền để tạo dựng lời khai gian dối.

Bà Hiền khẳng định không không quen biết vay nợ tiền, không buôn bán ma túy với Toán, Công hay Hùng.

Được trình bày ý kiến sau khi luật sư đọc lại đơn kháng cáo, bà Hiền tiếp tục khóc nức nở, nói "Toán, Hùng, Công….đã trót giết con gái tôi. Tôi không thù oán gì các bị cáo, vì họ đã phải chịu hình phạt thích đáng. Nhưng chỉ mong họ nói lên sự thật để tôi được minh oan", bà Hiền phân trần.

Hội đồng xét xử sau đó quyết định tạm nghỉ trong 45 phút để bị cáo Hiền được ổn định tinh thần.

Xử lại bản án phúc thẩm đã bị hủy

Tháng 5-2022, phiên tòa phúc thẩm được mở, tuy nhiên sau khi xem xét, hội đồng xét xử nhận thấy có nhiều vấn đề cần làm rõ như lời khai mâu thuẫn của các bị cáo, kết quả giám định, thực nghiệm hiện trường, tài liệu về số tiền mua bán ma túy...

Từ đó tòa phúc thẩm tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm, điều tra lại phần liên quan bà Trần Thị Hiền trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy.


Tuy nhiên, đến tháng 9-2023, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ra quyết định giám đốc thẩm vụ án và tuyên hủy bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội, đồng thời yêu cầu xét xử lại.

Đây là phiên xử phúc thẩm lần 2 của vụ án này. Trong vụ án này, bị cáo Vì Thị Thu cũng kháng cáo kêu oan mức án chung thân. Tuy nhiên, tòa phúc thẩm cho rằng không có căn cứ để chấp nhận, bác kháng cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với bà Thu.


Hồi tháng 11-2019, bị cáo Hiền bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau phiên tòa sơ thẩm, bà Hiền có đơn kháng cáo kêu oan.

Trong đơn kháng cáo, bà cho rằng không phạm tội như bản án sơ thẩm quy kết do không quen và không tham gia buôn ma túy với các bị cáo khác.

Vụ án sát hại nữ sinh giao gà rúng động dư luận

Hồ sơ vụ án cho thấy giữa tháng 5-2017, Bùi Văn Công đi xe máy đến nhà bà Hiền hỏi mua gà. Tại đây, bị cáo Hiền hỏi Công "có heroin bán không", nếu có thì mua 4 bánh. Hai bên thống nhất giá mua là 160 triệu đồng/bánh.

Sau cuộc thương lượng, Công đến nhà Thu đặt mua 4 bánh heroin với giá 150 triệu đồng/bánh. Ít ngày sau, Hiền đến hỏi Công có heroin chưa và được bị cáo này trả lời "chỉ có 2 bánh thôi". Hiền nhất trí và bảo khi nào có thì gọi điện thoại hẹn đến khu vực nghĩa trang xã Thanh Hưng giao hàng.

Tại khu vực nghĩa trang, Công gọi điện thoại cho Hiền. Hiền nhận hàng, bỏ vào chiếc làn treo trên xe máy rồi đưa túi màu xanh chứa 290 triệu đồng cho Công, xin nợ lại 30 triệu đồng.

Toàn bộ việc mua bán 2 bánh heroin giữa Công và Hiền có sự chứng kiến của Lường Văn Hùng. Mua bán ma túy xong, Hiền quay xe hướng về UBND xã Thanh Hưng, Công và Hùng mang 290 triệu đồng trả cho Vì Thị Thu, xin nợ lại 10 triệu đồng.

Cơ quan tố tụng xác định bà Hiền là người đặt vấn đề và trực tiếp giao dịch 2 bánh heroin với Công. Thu là người tìm mua 2 bánh heroin về bán cho Công, Vì Văn Toán (chồng của Thu) giúp sức tích cực.

Quá trình xét xử sơ thẩm, bà Hiền liên tục kêu oan, cho rằng bị các bị cáo khác đổ tội. "Nếu tôi bán ma túy thì có chết cũng không hối hận, vì đó là cái chết trắng. Bọn chúng do nghiện ma túy nên bắt cóc, hiếp dâm, giết con tôi", bị cáo Hiền nói.

Bị cáo cho rằng Công và Hùng âm mưu sát hại con gái rồi đổ tội cho mình nên lời khai của họ không đầy đủ, không thống nhất về số tiền.

Bị cáo Vì Văn Toán được dẫn giải vào phòng xét xử 

Bị cáo Vì Văn Toán được dẫn giải vào phòng xét xử

Bị cáo Lường Văn Hùng

Bị cáo Lường Văn Hùng

Bị cáo Vì Thị Thu 

Bị cáo Vì Thị Thu


************

Cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh tiếp tục hầu tòa

Ý Linh

Hôm nay, 22-4, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và Cục Thuế TP HCM. 

Phiên xử được mở do có kháng cáo của 43/67 bị cáo và 4 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án (có Thuduc House); dự kiến kéo dài đến ngày 26-4.

Cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh tiếp tục hầu tòa- Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh chống gậy, được dìu vào phòng xử của TAND TP HCM

Trong 43 bị cáo kháng cáo, có Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (cựu tổng giám đốc Thuduc House; bị tuyên phạt 6 năm tù về hai tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng"); Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM; bị tuyên phạt 4 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí"). 

Trong đó, cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cho rằng bản thân không có động cơ vụ lợi, thực hiện nhiệm vụ theo chức trách, hiểu biết pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế từng thời kỳ. Mặt khác, hậu quả vụ án đã khắc phục 100% nên ngân sách nhà nước không bị thất thoát.

Với tư cách bị hại, Cục Thuế TP HCM cũng đã gửi công văn tới tòa cấp cao đề nghị cấp xét xử phúc thẩm giữ nguyên tình tiết đặc biệt mà HĐXX sơ thẩm đã xem xét để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. Cụ thể, cấp sơ thẩm xác định số tiền 365 tỉ đồng mà Cục Thuế TP HCM đã hoàn thuế cho Thuduc House đã được chuyển cho Cục Thi hành án dân sự TP HCM, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án.

Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP HCM cũng đã gửi công văn tới các cơ quan tố tụng, xác định rằng các công chức là bị cáo đã thực hiện đúng quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng theo chỉ đạo của các văn bản cấp trên. Cục Thuế đề nghị giảm nhẹ hình sự đối với các bị cáo  là các cựu công chức của cơ quan này, vì đã có nỗ lực xuất sắc trong công tác, không vụ lợi trong việc phát hiện hành vi gian dối của doanh nghiệp.

Bản án sơ thẩm do TAND TP HCM xét xử xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng do Trịnh Tiến Dũng (SN 1973; đang bị truy nã quốc tế) chủ mưu.

Nội dung vụ án thể hiện, từ năm 2016 - 2020, Dũng điều hành nhiều công ty ở trong và ngoài nước để sản xuất linh kiện điện tử giả, hàng đã qua sử dụng nhưng mua bán lòng vòng, xuất khẩu ra nước ngoài, để được hoàn 538 tỉ đồng tiền thuế giá trị gia tăng. 

Dũng dùng các công ty "ma" để nhập khẩu trái phép 39 lô hàng trị giá hơn 72,5 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 5,2 tỉ đồng.Thông qua việc xuất khẩu hàng giả, hàng nhái, Dũng đã vận chuyển hơn 1.760 tỉ đồng ra nước ngoài và ngược lại, thu lợi bất chính 5,3 tỉ đồng phí dịch vụ.

Trong khoảng thời gian từ tháng 2-2018 đến tháng 6-2019, Dũng móc nối với cán bộ, lãnh đạo Thuduc House lập 19 bộ hồ sơ đề nghị hoàn thuế, với tổng số tiền hơn 430,6 tỉ đồng.

Từ đó, Cục Thuế TP HCM ban hành 17 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng cho Thuduc House với tổng số tiền hơn 365,5 tỉ đồng.

Xem xét vụ án, HĐXX tuyên phạt 67 bị cáo về 10 tội danh: Buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản…

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cấp sơ thẩm buộc các bị cáo phải bồi thường lại số tiền đã hưởng lợi từ hành vi phạm tội trong vụ án. Trong đó, người bị buộc bồi thường cao nhất là bị cáo Trần Nhất Thanh (nhân viên làm thuê của Trịnh Tiến Dũng), số tiền hơn 5 tỉ đồng.


*************

Táo tợn dùng “hàng nóng” xông vào cướp tiệm vàng lúc giữa trưa

Đông Hồ

Táo tợn dùng dùi cui điện xông vào cướp tiệm vàng giữa trưa- Ảnh 1.

Lực lượng chức năng và người dân khống chế nghi phạm cướp tiệm vàng

Chiều 22-4, Công an TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đang tạm giữ Đinh Quang Minh (SN 1988; tạm trú tại khu Quế Trạo, Phường Dữu Lâu, TP Việt Trì) để điều tra vụ cướp tiệm vàng mới xảy ra trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 12 giờ 20 phút cùng ngày, Đinh Quang Minh dùng dùi cui điện xông vào tiệm vàng bạc của ông Lê Văn Hân uy hiếp, đe doạ và đập phá cân tiểu ly, gương soi nhằm mục đích cướp tài sản.

Lúc này, trong tiệm vàng có 2 vợ chồng ông Hân và 2 khách hàng. Thấy vậy, 2 khách hàng đã chạy ra ngoài tri hô. 

Nghe tiếng tri hô của người dân, đại uý Vũ Thế Dũng, cán bộ phòng cảnh sát phòng PCCC và CNCH Công an tỉnh Phú Thọ, và thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Thọ, đang dừng đèn đỏ gần đó đã có mặt kịp thời, phối hợp với quần chúng nhân dân chặn cửa không cho nghi phạm tẩu thoát.

Táo tợn dùng dùi cui điện xông vào cướp tiệm vàng giữa trưa- Ảnh 3.

Đinh Quang Minh tại cơ quan điều tra

Sau khoảng 15 phút được kiên trì tuyên truyền, vận động, Đinh Quang Minh đã buông hung khí đầu hàng. Lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân đã khống chế nghi phạm, bàn giao cho Công an TP Việt Trì xử lý.


************

bbc.com

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà, trợ lý của ông Vương Đình Huệ



Ông Phạm Thái Hà là người thân cận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Nguồn hình ảnh, Bộ Công an Việt Nam

Chụp lại hình ảnh, Ông Phạm Thái Hà là người thân cận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Ông Phạm Thái Hà là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý của Chủ tịch Quốc hội. Thông tin ông Hà bị bắt đã được lan truyền không chính thức từ vài ngày trước. Tuy nhiên, đến hôm nay thì mới có thông tin chính thức.

Ngày 22/4, Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam - cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Trước đó một ngày (21/4), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét với ông Phạm Thái Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội - về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" theo quy định tại Khoản 4, Điều 358, Bộ Luật Hình sự 2015.

Ông Phạm Thái Hà là một người thân cận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.




Ông Hà đã có mặt trong Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đi thăm Trung Quốc từ ngày 7-12/4 do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu.

Ông Phạm Thái Hà từng kinh qua các vị trí là Thư ký Tổng kiểm toán Nhà nước; Thư ký Bộ trưởng Bộ Tài chính; Hàm vụ trưởng, Thư ký của Trưởng ban Kinh tế T.Ư; Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ; Trợ lý Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại khu thí điểm mậu dịch tự do Thượng Hải, Trung Quốc ngày 11/4

Nguồn hình ảnh, Truyền hình Quốc hội

Chụp lại hình ảnh, Ông Phạm Thái Hà tháp tùng ông Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại khu thí điểm mậu dịch tự do Thượng Hải, Trung Quốc sáng ngày 11/4

Trong vụ Thuận An, vào ngày 15/4, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng và ông Nguyễn Khắc Mẫn, Phó Tổng Giám đốc của tập đoàn này, đều đã bị bắt, khởi tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Đưa hối lộ".

Còn ông Trần Anh Quang, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An, thì bị khởi tố, bắt giam về tội "Đưa hối lộ".

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng khởi tố, bắt tạm giam ba bị can là lãnh đạo, cán bộ quản lý thuộc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp, tỉnh Bắc Giang gồm:

  • Giám đốc ban, ông Nguyễn Văn Thạo;
  • Phó Giám đốc ban, ông Đàm Văn Cường;
  • Trưởng phòng ban, ông Hoàng Thế Du.

Ba cán bộ này đều bị điều tra về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Riêng ông Nguyễn Văn Thạo, người ký quyết định phê duyệt gói thầu Dự án cầu Đồng Việt mà Tập đoàn Thuận An liên danh trúng thầu, còn bị điều tra thêm tội "Nhận hối lộ".

Đến ngày 21/4 thì ông Phạm Thái Hà bị bắt.


Vụ án do 'Trung ương Đảng' chỉ đạo?


Sau khi các lãnh đạo Tập đoàn Thuận An và một số cán bộ tỉnh Bắc Giang bị khởi tố, bắt giam, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã tiến hành rà soát các dự án, gói thầu mà tập đoàn này tham gia.

Đáng chú ý, báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin cho biết việc Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đề nghị UBND tỉnh này rà soát các dự án của Thuận An là "nhận chỉ đạo từ ngành dọc".

Có thể hiểu là Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa ra chỉ đạo về việc rà soát các dự án có liên quan đến Tập đoàn Thuận An.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương là cơ quan kiểm tra, giám sát chuyên trách của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (BCHTW), có nhiệm vụ tham mưu cho BCHTW, Bộ Chính trị và Ban Bí thư về nhiều mặt, có cả công tác nhân sự.

Các vụ kỷ luật quan chức cấp cao, có cả ủy viên Bộ Chính trị, cũng là do ủy ban này đề nghị. Ví dụ, ủy viên Bộ Chính trị khóa 13 là ông Trần Tuấn Anh, các ủy viên Bộ Chính trị khóa 12 gồm Nguyễn Văn Bình, Hoàng Trung Hải và nổi bật nhất là ông Đinh La Thăng cũng đều bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật trước khi chịu hình thức kỷ luật từ Trung ương Đảng.

Các trường hợp mới đây, gồm các Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng, các Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam cũng tương tự.

6 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam có liên quan đến Tập đoàn Thuận An

Nguồn hình ảnh, BỘ CÔNG AN

Chụp lại hình ảnh, Một số bị can bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

Trong vụ án của Tập đoàn Phúc Sơn mới đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị kỷ luật các lãnh đạo, cựu lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi gồm bà Hoàng Thị Thúy Lan (Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc), ông Lê Duy Thành (Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc), ông Đặng Văn Minh (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi) và ông Cao Khoa (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi).

Như vậy, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương "vào cuộc" cho thấy Tập đoàn Thuận An là vụ án nghiêm trọng, có thể liên quan đến cán bộ đảng viên cấp cao "thuộc diện trung ương quản lý".

Khái niệm cán bộ “thuộc diện trung ương quản lý” được dùng để chỉ những cán bộ do Bộ Chính trị hoặc Ban Bí thư quản lý. Danh sách này rất dài, cơ bản bao gồm cán bộ từ cấp chủ tịch UBND tỉnh, bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc trung ương, thủ trưởng cấp bộ hoặc tương đương, cho đến bí thư Ban Bí thư, ủy viên Bộ Chính trị, các thành viên “Tứ Trụ”.

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an "đang tập trung lực lượng, mở rộng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của các bị can, sai phạm tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và thu hồi triệt để tài sản".

Chưa rõ sau vụ bắt giữ ông Phạm Thái Hà thì còn có vụ bắt giữ hoặc kỷ luật cán bộ cấp cao nào nữa không.


Thân cận với ông Vương Đình Huệ


Ông Phạm Thái Hà đi cùng ông Vương Đình Huệ trong buổi gặp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh chiều ngày 11/4

Nguồn hình ảnh, Quốc hội VN

Chụp lại hình ảnh, Ông Phạm Thái Hà đi cùng ông Vương Đình Huệ trong buổi gặp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) Vương Ninh chiều ngày 11/4

Tới đây, có nhiều câu hỏi được đặt ra: Ông Phạm Thái Hà là ai? Quan hệ giữa ông và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ như thế nào?

Vào ngày 5/5/2022, ông Phạm Thái Hà được bổ nhiệm giữ chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm.

Thông tin từ báo chí nhà nước cho thấy ông Phạm Thái Hà đã là trợ lý của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trước khi được bổ nhiệm chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Đưa tin về việc bổ nhiệm này, trang mạng của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) viết: “Ông Phạm Thái Hà là cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản, đã trải qua nhiều cương vị công tác với thời gian dài gắn bó, tham mưu, phục vụ Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại các cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính, Ban Kinh tế Trung ương, Chính phủ, Thành ủy Hà Nội và Quốc hội.”

Ông Phạm Thái Hà sinh năm 1976, quê tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Ông có học vị tiến sĩ kinh tế, là kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (CPA) chuyên về lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Trước khi làm trợ lý cho ông Vương Đình Huệ tại Quốc hội, ông Phạm Thái Hà từng theo ông Huệ qua nhiều cơ quan.

Theo thông tin nói trên của VOV thì trong thời gian ông Vương Đình Huệ làm Tổng kiểm toán Nhà nước từ năm 2006 đến 2011, ông Phạm Thái Hà đã là trợ lý của ông.

Sau đó, khi ông Huệ trải qua các chức vụ quan trọng như Bộ trưởng Tài chính giai đoạn 2011-2012, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương giai đoạn 2012-2016, Phó Thủ tướng giai đoạn 2016-2020, ông Phạm Thái Hà vẫn là người trợ lý thân cận của ông Huệ.

Kể cả khi ông Vương Đình Huệ chuyển sang làm Bí thư Thành ủy Hà Nội (2020-2021), ông Phạm Thái Hà vẫn theo chân ông.

Đến tháng 4/2021, ông Huệ trở thành Chủ tịch Quốc hội, một trong “Tứ Trụ” của Việt Nam. Ông Hà cũng chuyển sang làm trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Và chỉ sau đó hơn một năm (tháng 5/2022), ông Phạm Thái Hà chính thức được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Báo điện tử Chính phủ lúc bấy giờ đưa tin: “Phát biểu chúc mừng ông Phạm Thái Hà tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá đồng chí Phạm Thái Hà là cán bộ được đào tạo bài bản, đã trải qua nhiều cương vị công tác với thời gian dài gắn bó, tham mưu, phục vụ Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.”

"Trong thời gian vừa qua, với vai trò Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ông Phạm Thái Hà luôn thể hiện tinh thần chủ động, đổi mới sáng tạo, có nhiều đề xuất cải tiến về công tác phối hợp tham mưu, phục vụ các hoạt động của lãnh đạo Quốc hội nói chung và Chủ tịch Quốc hội nói riêng."

Theo báo điện tử Chính phủ, ông Mẫn tin rằng ông Hà sẽ "không chỉ luôn giữ vững phẩm chất chính trị, bản lĩnh vững vàng, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa, mà còn không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, trau dồi kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng quản lý, đoàn kết nhất trí trong tập thể để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".

Trong vai trò Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, ông Phạm Thái Hà đã lại sát cánh cùng ông Vương Đình Huệ.

Có thể thấy trong quá trình công tác nhiều năm qua, ông Phạm Thái Hà với ông Vương Đình Huệ luôn như hình với bóng.


Địa chấn chính trị?


"Tứ Trụ" hiện chỉ còn ba người sau khi ông Võ Văn Thưởng mất chức
Chụp lại hình ảnh, "Tứ Trụ" hiện chỉ còn ba người sau khi ông Võ Văn Thưởng mất chức

Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam không nêu rõ sai phạm cụ thể của ông Thưởng là gì. Thông báo từ cuộc họp bất thường của Trung ương Đảng vào chiều 20/3 chỉ cho biết ông Thưởng chịu trách nhiệm của người đứng đầu và vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm.

Tuy nhiên, các quan sát viên độc lập nhận định rằng ông Võ Văn Thưởng bị kỷ luật với cáo buộc mắc sai phạm liên quan tới Tập đoàn Phúc Sơn trong thời kỳ ông Thưởng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi từ năm 2011 đến năm 2014.

Một số kênh truyền thông chính thức của chính quyền cấp địa phương tại Việt Nam cũng nêu chi tiết: “Các báo cáo của Trung ương và đơn của đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ, thời gian đồng chí Thưởng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã không kiểm soát chặt chẽ, đề cán bộ dưới quyền vi phạm pháp luật, để một doanh nghiệp mượn danh đảm nhận nhiều dự án, can thiệp công tác cán bộ, làm mất lòng tin trong nhân dân.”

Nhắc lại, vụ án Tập đoàn Phúc Sơn đã kéo theo hàng loạt lãnh đạo, cựu lãnh đạo cấp tỉnh vào vòng lao lý, có người là ủy viên Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội. Ông Thưởng là nhân vật cấp cao nhất bị kỷ luật, với nhận định là có liên quan đến sai phạm tại tập đoàn này.

Giờ đây, với việc khởi tố vụ án Tập đoàn Thuận An, cũng có nhiều nhận định rằng sẽ có một kịch bản tương tự vụ Tập đoàn Phúc Sơn, tức là sẽ có nhân vật cấp cao hơn nữa trong chính quyền phải chịu trách nhiệm.

Mối quan hệ công việc giữa Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với ông Phạm Thái Hà là rất rõ ràng và chính thức. Theo các nguyên tắc và quy định của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Phạm Thái Hà bị cáo buộc sai phạm, ông Vương Đình Huệ ít nhất phải chịu trách nhiệm của người đứng đầu.

Quy định số 41-QĐ/TW của Bộ Chính trị (ban hành năm 2021) có quy định (tại Điều 7): "Miễn nhiệm đối với người đứng đầu khi để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực rất nghiêm trọng" và "Cho từ chức đối với người đứng đầu khi để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng".

Đây cũng là điều đã khiến hàng loạt nhân vật cấp cao như Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mất chức trong thời gian qua.

**********

California tiếp tục là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới


SACRAMENTO, California (NV) – Nhờ tăng trưởng kinh tế liên tục và lập thành tích mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, California một lần nữa được xếp hạng là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới, theo thông tin báo chí của văn phòng thống đốc ngày 16 Tháng Tư, dựa theo thống kê của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF).

Thống Đốc Gavin Newsom phát biểu: “California tiếp tục vượt lên trên tầm ảnh hưởng của mình, vượt trội hơn tất cả trừ một số quốc gia lớn nhất trên thế giới. Và với sự kết hợp tuyệt vời giữa sự đổi mới, giáo dục đại học, lực lượng lao động tài năng, các ngành công nghiệp đa dạng và tài nguyên thiên nhiên tuyệt vời, chúng ta sẽ tiếp tục phát triển tốt như vậy trong tương lai.”

Trong nhiều năm, California vẫn giữ vị trí kinh tế lớn hàng thứ năm trên thế giới. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Báo cáo của IMF được công bố cung cấp dữ liệu kinh tế năm 2023 cho các quốc gia và khu vực:

-California vẫn là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới kể từ năm 2017, đứng hạng này trong bảy năm liên tiếp, với GDP danh nghĩa gần $3,900 tỷ vào năm 2023 và tốc độ tăng trưởng 6.1% so với năm 2022, theo Cơ Quan Phân Tích Kinh Tế Hoa Kỳ (BEA). Tính theo bình quân đầu người, California là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Báo cáo của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) được công bố hôm 16 Tháng Tư cung cấp dữ liệu kinh tế năm 2023. (Hình: Văn Phòng Thống Đốc California)

-Hoa Kỳ vượt xa phần còn lại của thế giới. Hoa Kỳ cho đến nay vẫn là nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP danh nghĩa hơn $27,000 tỷ. Dựa trên dữ liệu của IMF và BEA, California, Texas, New York và Florida vẫn nằm trong 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Trong số này, Florida là tiểu bang duy nhất tụt một bậc, tụt xuống vị trí thứ 19, dưới Tây Ban Nha.

-Kinh tế Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng nhanh, trở thành quốc gia lớn có mức tăng trưởng nhanh nhất và vẫn là nền kinh tế lớn thứ sáu kể từ khi vượt qua Anh vào năm 2021. (ĐG) [qd]


************

Taylor Swift lại phá kỷ lục

Trạch Dương

TPO - Sau khi lập kỷ lục trên cả ba nền tảng Spotify, Amazon và Apple Music, Taylor Swift thông báo album mới "The Tortured Poets Department" có tổng cộng đến 31 ca khúc. Việc ngôi sao tỷ phú liên tục ra sản phẩm khiến khán giả đứng ngồi không yên.

Theo Variety, Taylor Swift không ngừng phá kỷ lục của chính mình. Trở lại với The Tortured Poets Department, cô lập kỷ lục là ca sĩ đầu tiên có album đạt 200 triệu lượt phát trực tuyến/ngày trên nền tảng Spotify.

Chỉ ít giờ sau báo cáo của Spotify, lượng stream của The Tortured Poets Department tăng vọt lên 300 triệu lượt.

"Ngày 19/4, The Tortured Poets Department của Taylor Swift là album đầu tiên trong lịch sử Spotify có hơn 300 triệu lượt phát trực tuyến trong vòng một ngày. Lịch sử đã được tạo nên", đại diện công ty thông báo.

Đĩa đơn Fortnight trong album (kết hợp với Post Malone) cũng giữ thành tích là bài hát được phát trực tuyến nhiều nhất trong vòng một ngày trên Spotify. Điều này giúp Taylor Swift phá bỏ kỷ lục của Adele với Easy on Me(2021).

Trước The Tortured Poets Department, Tay Swift hai lần lập kỷ lục album có số lượt phát trực tuyến nhiều nhất trong một ngày, lần lượt là Midnights (2022) và 1989 Taylor's Version (2023).

Taylor Swift lại phá kỷ lục ảnh 1

Taylor Swift nhiều lần tự phá kỷ lục của chính mình.

Ngoài Spotify, sản phẩm âm nhạc mới của Taylor Swift trở thành album được phát trực tuyến nhiều nhất từ ​​trước đến nay trên Amazon Music trong ngày đầu ra mắt. Album cũng đã phá kỷ lục album nhạc pop có lượng phát trực tuyến lớn nhất mọi thời đại trong ngày đầu ra mắt trên Apple Music.

Sau khi lập kỷ lục mới, Taylor Swift thông báo cô đưa vào album thêm 15 bài hát, nâng tổng số ca khúc trong album từ 16 lên 31 bài. Theo ca sĩ tỷ phú, album mới tập hợp những ca khúc phản ánh cuộc sống, tình cảm. Đó có thể là những sự kiện thoáng qua trong đời nhưng cũng có thể là khoảnh khắc định mệnh trong đời Swift.

Theo chuyên gia âm nhạc của Hollywood Reporter, việc Taylor Swift lập kỷ lục mới là chuyện dễ hiểu.

"Rõ ràng sáng tác là sở trường của Swift. Album mới của cô ấy có cách kể chuyện tuyệt vời. Khi cô ấy viết về chuyện tình cảm, lời bài hát như đi guốc trong bụng chúng ta", chuyên gia Mesfin Fekadu nhận định.


Taylor Swift đang tạm nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình và bạn trai sau tour diễn kéo dài 6 đêm ở Singapore hồi tháng 3. Nữ ca sĩ sẽ tái khởi động The Eras Tour vào tháng 5.

Tour diễn vòng quanh thế giới The Eras Tour đang thu hút sự chú ý lớn của khán giả và chính quyền nhiều nước. Trước đó, Singapore đã làm mọi cách để Taylor Swift diễn độc quyền tại Đông Nam Á. Tour diễn được cho là mang lại doanh thu lớn, kích cầu du lịch, quảng bá văn hóa hiệu quả.

Riêng Taylor Swift, The Eras Tour có doanh thu hơn một tỷ USD, góp phần giúp nữ ca sĩ lập kỷ lục là ca sĩ đầu tiên trên thế giới trở thành tỷ phú USD chỉ nhờ vào âm nhạc.


************

Kim Ngân tự nhận mình điên, vẫn phải ngủ ngoài trời mưa, xin Thúy Nga giúp đỡ

Tùng Ninh

Mới đây, kênh Youtube của danh hài Thúy Nga đã đăng tải một clip quay lại cảnh cô tình cờ gặp lại ca sĩ Kim Ngân trên đường phố. Vì thương Kim Ngân nên Thúy Nga đã chở đàn chị đi ăn uống.

Cô nói: "Hôm nay tôi đang đi thì vô tình gặp chị Kim Ngân lang thang ngoài đường nên đưa chị ấy đi ăn. Mỗi lần thấy Kim Ngân là tôi lại buồn hắt buồn hiu, buồn mà nản luôn.

Kim Ngân tự nhận mình điên, vẫn phải ngủ ngoài trời mưa, xin Thúy Nga giúp đỡ- Ảnh 1.

Kim Ngân và Thúy Nga

Lâu lâu tôi ngồi xem lại clip ngày xưa đi với Kim Ngân mà buồn. Tôi buồn vì chưa làm trọn mọi thứ với chị Kim Ngân, buồn vì số kiếp chị vẫn còn khổ".

Kim Ngân tỏ ra khá tỉnh táo, gương mặt tươi tắn và thậm chí còn cười dù bình thường gần như không cười. Cô nói với Thúy Nga: "Con cũng buồn khi thấy má, nhớ tấm lòng của má. Con chưa có phước được má đùm bọc.

Tính con như con nít, có gì nói đó. Má có tha thứ cho con thì má mới gặp con. Bàn tay của má nhỏ bé nhưng đã cứu giúp con. Con bị ốm nên hai tháng nay chưa được tắm".

Khi vào tới nhà hàng, Kim Ngân ăn khỏe và hào hứng, còn gặm được cả sườn bò dù không còn răng. Đây là lần đầu tiên Kim Ngân tỏ ra vui vẻ, phấn khởi đến thế, còn tự tin nhìn thẳng vào máy ảnh cười. Kim Ngân còn tiết lộ rằng đã bỏ hút thuốc nên đầu óc minh mẫn hơn, nhớ được nhiều chuyện.

Kim Ngân tự nhận mình điên, vẫn phải ngủ ngoài trời mưa, xin Thúy Nga giúp đỡ- Ảnh 3.

Ăn xong, Thúy Nga chở Kim Ngân về chỗ ngủ. Khi được hỏi còn chửi bới mọi người không, Kim Ngân cho biết: "Con không chửi ai hết vì không dùng thuốc. Lúc đó con dùng thuốc nên không còn là chính con nữa, như một người khác. Con không biết sao lại thế, giống như người ta nhập vào mình vậy rồi tự người ta chửi chứ con không chửi".

Khi Thúy Nga hỏi rằng, nếu bây giờ được một người nào đó đứng ra lo nơi ăn chốn ở đàng hoàng thì Kim Ngân có đổi ý như trước không, nữ ca sĩ khẳng định: "Dạ không! Chắc chắn không đổi ý. Má giúp con chút đỉnh đi".

Kim Ngân còn chia sẻ thêm, cô vẫn phải ngủ ngoài trời, dù trời mưa cũng phải chịu. Đặc biệt, Kim Ngân thừa nhận mình điên, khiến Thúy Nga phải thốt lên: "Khi biết mình điên là mình đã tỉnh rồi đó".


***********

Hẹn 2 bé gái 7 và 11 tuổi đến khách sạn, kẻ ấu dâm gõ cửa rồi sững người, lập tức phải trả giá đắt

GIA LINH

Một vụ việc mới xảy ra ở thành phố Seattle, bang Washington của Mỹ đã thu hút sự chú ý của dư luận. Nếu không có sự can thiệp kịp thời của cảnh sát thì không ai dám chắc các nạn nhân sẽ phải chịu những hậu quả khủng khiếp đến mức nào.

Thông tin trên tờ Daily Mail cho biết vụ việc xảy ra vào chiều thứ Tư, 17/4 vừa qua tại khách sạn DoubleTree Suites. Được biết, kẻ ấu dâm 67 tuổi này đã hẹn gặp hai bé gái 7 và 11 tuổi qua Internet đến khách sạn này để quan hệ tay ba. Tuy nhiên, có điều hắn không ngờ là các cảnh sát ở thành phố Seattle đang thực hiện chiến dịch truy quét tội phạm trên diện rộng và đã đến đây để mai phục hắn.

Hẹn 2 bé gái 7 và 11 tuổi đến khách sạn, kẻ ấu dâm gõ cửa rồi sững người, lập tức phải trả giá đắt - Ảnh 1.

Khi cửa mở, kẻ ấu dâm rút súng định bắn cảnh sát.

Camera gắn trên người của cảnh sát cho biết, vào khoảng 3 giờ 13 phút chiều hôm 17/4, kẻ ấu dâm này đã có mặt tại đây và gõ cửa phòng nơi hắn hẹn gặp 2 cô bé. Có lẽ tin chắc rằng các nạn nhân đã đến trước và mở cửa phòng cho hắn, nên khi thấy cửa mở, hắn đã vô cùng sững sờ khi thấy trước mặt mình là các sĩ quan cảnh sát tới từ Sở Cảnh sát Seattle.

Sau ít giây kinh ngạc, kẻ ấu dâm đã rút súng ra định nhắm bắn vào cảnh sát, tuy nhiên, một cảnh sát đã lao lên, giật vũ khí khỏi tay hắn.

Trong lúc cảnh sát giằng co với hắn, một phát đạn sượt qua chân một sĩ quan, trước khi một cảnh sát khác bắn kẻ ấu dâm hai lần và hắn ngã xuống đất.

Mỹ: Hẹn 2 bé gái 7 và 11 tuổi đến khách sạn, kẻ ấu dâm bị cảnh sát đột kích, bắn chết tại trận

Ba sĩ quan đã bắn hơn chục viên đạn vào kẻ ấu dâm khi hắn nằm trên mặt đất, và sau đó hắn được tuyên bố đã tử vong tại hiện trường. Người đứng đầu Sở Cảnh sát Seattle, ông Adrian Diaz cho biết các loại hình tội phạm trên Internet nhắm đến trẻ em đã tăng 67% từ năm 2022 đến năm 2023.

Hẹn 2 bé gái 7 và 11 tuổi đến khách sạn, kẻ ấu dâm gõ cửa rồi sững người, lập tức phải trả giá đắt - Ảnh 3.

Kẻ ấu dâm đã bị cảnh sát bắn chết tại hiện trường.

Ông nói: “Đối với các sĩ quan của chúng tôi, những tình huống này rất nguy hiểm, khó lường và có thể leo thang nhanh chóng”. Các sĩ quan này đã phối hợp với Cơ quan chống Tội phạm Internet đối với Trẻ em bang Washington và tóm được kẻ ấu dâm 67 tuổi nói trên khi hắn tham gia một vụ lừa đảo trực tuyến.

Nguồn: Daily Mail


************

Đang lặn biển thì nhặt được 1 viên đá màu hồng lấp lánh, lên bờ có người trả giá 1,8 tỷ đồng ngay lập tức: Quyết định của chủ nhân khiến ai nấy ngỡ ngàng

NGỌC MAI

Đang lặn biển thì nhặt được 1 viên đá màu hồng lấp lánh, lên bờ có người trả giá 1,8 tỷ đồng ngay lập tức: Quyết định của chủ nhân khiến ai nấy ngỡ ngàng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thanh Đảo (Trung Quốc) là một thành phố biển xinh đẹp, mỗi năm thu hút số lượng lớn khách du lịch vào các dịp lễ. Nơi đây, không khí trong lành, nước trong xanh, tài nguyên biển vô cùng phong phú. Không chỉ có vậy, nằm dưới đáy biển mênh mông kia, Thanh Đảo còn chứa vô vàn kho báu bí ẩn chưa được tìm thấy. Mới đây, một chàng thanh niên vô tình phát hiện ra một viên ngọc quý hiếm khi đang lặn dưới biển. Chuyện này đã gây được sự chú ý, quan tâm của nhiều chuyên gia, thậm chí có người sẵn sàng trả số tiền lớn để sở hữu nó.

Đang lặn biển thì nhặt được 1 viên đá màu hồng lấp lánh, lên bờ có người trả giá 1,8 tỷ đồng ngay lập tức: Quyết định của chủ nhân khiến ai nấy ngỡ ngàng - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Chàng thanh niên nhặt được viên ngọc quý hiếm

Chàng thanh niên tên là Lý Minh, là một người đam mê lặn biển. Mỗi cuối tuần, anh đều chuẩn bị đồ nghệ lặn để đến Thanh Đảo để tìm kiếm “bảo vật”. Lần này, anh quyết định thử thách bản thân lặn khu vực sâu hơn bình thường và xem xem có phát hiện ra gì không.

Khi anh lặn đến khu vực cách bờ khoảng vài trăm mét thì đột nhiên phát hiện một một viên đá màu hồng ngọc lấp lánh bị vùi trong đống vỏ sò. Anh lập tức bị vẻ đẹp độc đáo của viên đã thu hút liền cẩn thận nhặt nó lên. Đây là một viên đá màu hồng, màu sắc của nó khá tươi sáng đầy sự mê hoặc. Anh có cảm giác là đây không phải viên đá bình thường.

Đang lặn biển thì nhặt được 1 viên đá màu hồng lấp lánh, lên bờ có người trả giá 1,8 tỷ đồng ngay lập tức: Quyết định của chủ nhân khiến ai nấy ngỡ ngàng - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Về đến nhà, anh Lý bắt đầu tìm hiểu về nguồn gốc, giá trị của viên đá này. Thông qua tìm hiểu của một số người bạn, họ cho rằng đây là là viên đá vô cùng hiếm. Viên đá này tượng trưng tình yêu và sức mạnh, và được mệnh danh là vua của các viên đá. Nghe thấy vậy anh nảy ra một suy nghĩ, có lẽ viên đá này có thể mang lại cho anh một số tiền không nhỏ.

Tin tức này được lan truyền rất nhanh, nhiều chuyên gia kim hoàn đã đến tìm gặp anh Lý để hỏi thông tin về viên đá. Mọi người hết sức tò mò với giá trị của viên đá này, có người sẵn sàng trả giá cao để sở hữu, có người trả cho anh 53 vạn NDT (tương đương với 1,8 tỷ đồng) để anh đồng ý bán. Với anh, số tiền này là con số không tưởng. Anh suy nghĩ một lúc nghĩ mình nên làm gì với viên ngọc này, nên bán hay giữ lại.

Quyết định bất ngờ

Anh vô cùng do dự. Một mặt muốn giữ nó lại bởi vì nó chứng minh cho sự nỗ lực, cho niềm đam mê lặn biển của anh. Mặt khác, anh sợ mình sẽ bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng để đổi đời.

Để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất, anh quyết định mang viên đá này đến một số nhà chuyên gia nổi tiếng để tiến hành giám định. Trong quá trình kiểm tra, các chuyên gia đã nghiên cứu kỹ lưỡng hình dáng bên ngoài, cấu trúc bên trong và cả tính chất quang học của viên đá.

Sau một thời gian kiểm định, các chuyên gia đưa ra kết luận vô cùng ngạc nhiên: Viên ngọc này là một loại ngọc bích Miến Điện quý hiếm. Độ tinh khiết và màu sắc của của nó đều ở mức tuyệt đối.

Đang lặn biển thì nhặt được 1 viên đá màu hồng lấp lánh, lên bờ có người trả giá 1,8 tỷ đồng ngay lập tức: Quyết định của chủ nhân khiến ai nấy ngỡ ngàng - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Biết được kết quả, anh vô cùng vui mừng. Anh không chỉ nhặt được một viên ngọc đơn giản mà còn nhặt được cả một cơ hội trở thành người giàu có. Tuy nhiên, anh không vội vã bán nó đi, sau khi suy nghĩ cẩn thận, anh quyết định giữ nó làm vật kỉ niệm cho bản thân. Coi như là sự báo đáp cho sự nỗ lực bấy lâu nay của bản thân mình.

Từ đó trở đi, viên ngọc là niềm tự hào của anh Lý. Anh cất nó trong một chiếc hộp tinh xảo. Mỗi ngày đều lau chùi cẩn thận. Anh tin rằng sự may mắn và tốt lành của viên ngọc sẽ ở bên cạnh anh, mang đến cho anh nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Đây không chỉ là câu chuyện giá trị của viên ngọc mà câu chuyện cho ta thấy tầm quan trọng của ước mơ, niềm đam mê, sở thích. Anh hiểu rằng, cuộc đời con người quan trọng nhất không phải là vật chất mà là sự kiên định và hiện thực hóa ước mơ của mình.

Vì thế, bất luận là số phận của viên đá này như thế nào, nhưng đối với Lý mà nói nó trở thành vật giá trị nhất của anh. Không chỉ là viên đá quý, mà nó còn thể hiện sự quyết tâm theo đuổi ước mơ của anh, nó đã cổ vũ anh theo đuổi ước mơ của mình.

Trong cuộc sống đầy rẫy cơ hội và thử thách. Chỉ cần bạn dám mạo hiểm để theo đuổi ước mơ chắc chắn bạn sẽ tìm thấy kho báu riêng của cuộc đời mình.


***********

Vụ đưa người chết đến ngân hàng ký giấy vay tiền gây rúng động: Nghi phạm bị tấn công trong tù

AB

Erika de Souza, 42 tuổi, đang bị tạm giam sau khi khi cô này đưa người chú đã khuất của mình đến ngân hàng vay tiền vào hôm 16/4 vừa qua. Mới đây, Ana Carla - luật sư của Erika - cho biết thân chủ của mình đã bị những tù nhân khác tấn công trong quá trình bị giam giữ. Erika hiện đã được chuyển đến phòng giam khác.

“Erika đã bị trả thù trong tù. Cô ấy nói với tôi rằng ngay khi vừa bị tạm giam, đã bị ném nước uống và đồ ăn vào người. Tôi đã yêu cầu cho cô ấy được giam giữ riêng. Thật may giờ cô ấy được bảo vệ”, Ana cho biết.

Vụ đưa người chết đến ngân hàng ký giấy vay tiền gây rúng động: Nghi phạm bị tấn công trong tù - Ảnh 1.

Nghi Erika (trùm đầu) đã bị tấn công trong tù

Vị luật sư này cũng khẳng định đã nộp đơn để yêu cầu trả tự do cho thân chủ. Được biết, Erika có một con gái 14 tuổi gặp vấn đề về sức khỏe cần chăm sóc.

“Cô ấy là một người trung thực, chưa có tiền án, không cố ý vi phạm quy định hay có ý bỏ trốn”, một đoạn trong lá đơn được Ana gửi đến thẩm phán. Tuy nhiên hiện tại, Erika vẫn đang bị tạm giam.

Ở một diễn biến khác, nạn nhân Paulo Braga đã được an táng cách đây ít ngày. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ chi phí mai táng do gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Vụ đưa người chết đến ngân hàng ký giấy vay tiền gây rúng động: Nghi phạm bị tấn công trong tù - Ảnh 2.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chi phí mai táng của ông Paulo Braga, 68 tuổi, được chính quyền địa phương hỗ trợ

Vụ việc rúng động

Tờ Globo cho biết Erika, 42 tuổi, đã đưa chú của mình, ông Paulo Braga đến ngân hàng để vay 17.000 reais (hơn 82 triệu đồng) vào hôm 16/4. Tuy nhiên, vào thời điểm này, ông Paulo đã rơi vào trạng thái mất nhận thức.

Erika đã cầm tay ông Paulo ký vào giấy tờ dù lúc này đầu ông lão đã ngả hẳn sang một bên. Nhận thấy điều bất thường, nhân viên ngân hàng đã liên lạc với cảnh sát. Lực lượng chức năng có mặt ở hiện trường nhanh chóng bắt giữ Erika. Báo cáo cho biết ông Paulo đã qua đời trước đó khoảng 2 tiếng.

Vụ đưa người chết đến ngân hàng ký giấy vay tiền gây rúng động: Nghi phạm bị tấn công trong tù - Ảnh 3.

Camera ghi lại hình ảnh Erika đưa chú của mình đến ngân hàng vay tiền

Vụ đưa người chết đến ngân hàng ký giấy vay tiền gây rúng động: Nghi phạm bị tấn công trong tù - Ảnh 4.

Ông Paulo đã qua đời trước khi vào ngân hàng

Tại buổi điều trần vào hôm 18/4, thẩm phán Rachel Cunha đã ra quyết định tạm giam với Erika. Trong phán quyết của mình, nữ thẩm phán mô tả hành động của Erika là “kinh khủng và rùng rợn”.

Lực lượng chức năng vẫn đang điều tra vụ việc. Xuất hiện nghi vấn cho rằng nạn nhân bị đầu độc. Tuy nhiên, hiện chưa có thông báo chính thức nào về vấn đề này.


************

Hình ảnh xe đậu bạt ngàn ở cảng: Điều gì đang xảy ra với ô tô Trung Quốc ở châu Âu?

NHẬT QUỲNH

Ô TÔ TRUNG QUỐC NGẬP TRÀN CẢNG CHÂU ÂU

Mới đây, những hình ảnh chụp tại một số cảng ở châu Âu đã khiến nhiều người chú ý. Điều đặc biệt trong những bức hình ảnh chính là cả trăm, ngàn chiếc ô tô xếp san sát nhau, trải khắp từ khu này sang khu khác.

Đại diện của Cảng Antwerp-Bruges (ở Bỉ, là một trong những cảng nhập khẩu ô tô lớn nhất châu Âu) cho biết rằng: "Các nhà phân phối ô tô ngày càng coi bãi nhập xe tại cảng là cái kho. Thay vì lưu xe ở kho của nhà phân phối thì giờ họ cứ để xe ngay tại cảng".

Đại diện của cảng này cũng cho hay rằng "tất cả các cảng nhập khẩu ô tô lớn" đều đang tắc nghẽn vì vấn đề này; song, vị đại diện không nêu cụ thể nguồn gốc số xe nhập khẩu này tới từ đâu.

Hình ảnh xe đậu bạt ngàn ở cảng: Điều gì đang xảy ra với ô tô Trung Quốc ở châu Âu? - Ảnh 1.

Cảng Antwerp-Bruges ở Bỉ. Nguồn: Belga Mag/AFP/Getty Images

Tuy nhiên, tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) dẫn nhận định của một nhân vật lớn trong ngành xe, cho rằng xe Trung Quốc là nguồn cơn chính dẫn đến tắc nghẽn tại cảng. Các chuyên gia nhận định rằng các nhà sản xuất Trung Quốc không bán được xe tại châu Âu nhanh như dự tính.

Một người phụ trách chuỗi cung ứng trong ngành xe cho biết: "Các nhà sản xuất xe đang coi cảng là sân đỗ ô tô".

Các chuyên gia cũng cho Thời báo Tài chính hay rằng có không ít xe điện mang thương hiệu Trung Quốc đã nằm im tại cảng tới 18 tháng; phía quản lý cảng thậm chí còn yêu cầu các nhà nhập khẩu phải trình minh chứng cho thấy những chiếc xe này có kế hoạch vận chuyển tiếp.

Ý kiến của một chuyên gia trong ngành logistics còn cho rằng những chiếc xe này sẽ cứ nằm ở đó cho tới khi có nhà phân phối hoặc khách hàng nhận mua.

Hình ảnh xe đậu bạt ngàn ở cảng: Điều gì đang xảy ra với ô tô Trung Quốc ở châu Âu? - Ảnh 2.

Một cảng khác tại châu Âu. Ảnh: Ảnh: AD Ports Group

ĐIỀU GÌ ĐANG XẢY RA VỚI Ô TÔ TRUNG QUỐC?

Thực tế, chuyện ô tô từ Trung Quốc nằm "ngập" cảng châu Âu là điều dường như đã có thể dự báo từ trước.

Tại Trung Quốc, tuy rằng trong nhiều năm qua vẫn là thị trường ô tô có quy mô lớn số 1 thế giới, nhưng sức tiêu thụ tại đây vẫn không đáp ứng được khả năng sản xuất của các nhà sản xuất ô tô nước này. Cung vượt cầu, các nhà sản xuất Trung Quốc phải tìm cách đưa xe tới các thị trường khác.

Các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc như BYD, Great Wall, Chery hay SAIC đều có kế hoạch đẩy mạnh bán hàng tại châu Âu. Giả sử họ có thể bán được nhiều xe hơn tới châu Âu, nhà máy của họ tại Trung Quốc có thể vận hành ở công suất đủ lớn để giảm chi phí làm xe, giúp xe giữ được mức giá thấp.

Hình ảnh xe đậu bạt ngàn ở cảng: Điều gì đang xảy ra với ô tô Trung Quốc ở châu Âu? - Ảnh 3.

Bên trong nhà máy của BYD. Ảnh: BYD

Khi nhìn vào con số, có thể thấy rõ hơn xu hướng này của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Trong năm 2023, số lượng ô tô xuất khẩu của nước này đã tăng trưởng tới 58% so với năm 2022 - tức tăng trưởng hơn 1,5 lần.

Tính riêng hai tháng đầu năm nay, các thị trường xuất khẩu lớn nhất với xe thuần điện, xe lai điện sạc ngoài (PHEV) và xe chạy hydro có những cái tên ở châu Âu như Bỉ, Anh, Đức và Hà Lan.

Hình ảnh xe đậu bạt ngàn ở cảng: Điều gì đang xảy ra với ô tô Trung Quốc ở châu Âu? - Ảnh 4.

Bỉ, Anh, Đức, Hà Lan là những điểm đến thường xuyên của xe Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Khi nhập được xe tới châu Âu, các nhà sản xuất còn vướng phải một vấn đề mới, đó là không thuê được xe tải vận chuyển xe đi tiếp. Tờ Thời báo Tài chính nhận định rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là những người mới tại thị trường, họ sẽ gặp nhiều khó khăn khi không có được sự ưu tiên từ các công ty vận chuyển.

Trước đây, chính Tesla khi nhập xe tới châu Âu cũng gặp vấn đề tương tự vì không thuê được xe tải vận chuyển. Trong khi Tesla đã xử lý được, những người mới tới thị trường sẽ cần vượt qua rào cản này.

Một chuyên gia trong lĩnh vực logistics nhận định: "Bất kỳ đơn vị nào mới cũng sẽ gặp vấn đề này, nếu bạn không đủ lớn, không thường xuyên có đơn vận chuyển thì bạn sẽ không phải là khách hàng lớn nhất [đối với các công ty vận tải]".

Hình ảnh xe đậu bạt ngàn ở cảng: Điều gì đang xảy ra với ô tô Trung Quốc ở châu Âu? - Ảnh 5.

Xe điện Tesla cũng từng tắc ở cảng Antwerp-Bruges do thiếu xe tải vận chuyển.

Trên thực tế, việc vận chuyển ô tô từ Trung Quốc tới các thị trường khác không chỉ riêng châu Âu cũng là một trở ngại mà các nhà sản xuất từ nước tỷ dân phải vượt qua.

Khi các hãng xe Trung Quốc tập trung vào xuất khẩu nhiều hơn cũng đè nặng lên dịch vụ cho thuê tàu thủy chuyên dụng vận chuyển ô tô (thường là loại Roll On - Roll Off, còn gọi là RORO).

Theo dữ liệu được công bố, tổng quãng đường di chuyển của các con ràu RORO này đã tăng tới 17% so với năm ngoái, cũng vì các nhà sản xuất xe Trung Quốc cần chuyển xe đi xa.

Tàu đi xa hơn đồng nghĩa thời gian chờ tàu dài hơn, sẽ khiến lịch vận chuyển xe trở nên giãn cách hơn. Chính vì điều này, một số nhà sản xuất xe đã lên kế hoạch tự đóng tàu để chủ động hơn với việc xuất khẩu xe.

Hình ảnh xe đậu bạt ngàn ở cảng: Điều gì đang xảy ra với ô tô Trung Quốc ở châu Âu? - Ảnh 6.

Tàu RORO đầu tiên của BYD mang tên Explorer No.1.

Tiêu biểu cho công cuộc này là BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Theo kế hoạch mới nhất, BYD sẽ có thêm 8 tàu chở hàng trong 2 năm tới, đều phục vụ mục đích xuất khẩu xe. Hiện tại, BYD đã có 1 tàu đi vào vận hành, vừa rời cảng Thâm Quyến, Trung Quốc hồi tháng 1.

Theo ông Vương Truyền Phúc - Chủ tịch BYD: "BYD sẽ triển khai [thêm] 7 tàu chở ô tô trong vòng 2 năm tới để giải quyết vấn đề thiếu xe [ở một số thị trường]".

Nguồn cơn của quyết định này tới từ việc phí thuê bao nguyên chuyến (charter) đã tăng lên, do vậy mà mua tàu sẽ là cách tối ưu giúp cắt giảm chi phí vận chuyển, từ đó bảo tồn thế mạnh về giá bán của xe BYD với các đối thủ khác.


*************

Nhà Sussex bất đồng quan điểm về 2 con, Meghan cuối cùng phải nghe theo quyết định của Harry

CỬU LÝ HƯƠNG

Với sự mong đợi cao độ từ công chúng và truyền thông, tin tức mới nhất về Vương tử Harry và Meghan Markle đã tiết lộ một quyết định quan trọng: cặp đôi sẽ không để hai con nhỏ của họ, Archie và Lilibet, xuất hiện trong những dự án mới nhất trên Netflix. Đây là một phần của thỏa thuận trị giá 100 triệu bảng Anh mà họ đã ký kết với gã khổng lồ truyền thông này, nhưng tuyên bố gần đây đã chứng minh rằng việc bảo vệ không gian riêng tư cho con cái là ưu tiên hàng đầu.

Nhà Sussex bất đồng quan điểm về 2 con, Meghan cuối cùng phải nghe theo quyết định của Harry - Ảnh 1.

Sự không đồng thuận giữa Harry và Meghan về việc chia sẻ cuộc sống cá nhân của gia đình họ với công chúng đã được bàn luận rộng rãi. Theo nguồn tin từ bên trong, Harry rất kiên định trong việc giữ cho cuộc sống của Archie và Lilibet xa lánh khỏi ánh đèn sân khấu, một lập trường có vẻ như được hình thành từ những kinh nghiệm cá nhân của anh với giới truyền thông. Trái lại, Meghan có vẻ thoải mái hơn khi chia sẻ hình ảnh con cái với thế giới. Tuy nhiên, trong trường hợp này, dường như Harry đã thuyết phục được Meghan tôn trọng quan điểm của mình.

Sự vắng mặt của Archie, 4 tuổi, và Lilibet, 2 tuổi, có ý nghĩa đặc biệt bởi lẽ 2 bé chỉ mới được thấy trong một số bức ảnh chính thức và thoáng qua trên màn ảnh trong loạt phim trước đó của Harry & Meghan trên Netflix. Điều này càng tăng cường tầm quan trọng của quyết định hiện tại và cho thấy một bước ngoặt đáng chú ý trong quan điểm cá nhân của cặp đôi về việc làm cha mẹ trước công chúng.

Nhà Sussex bất đồng quan điểm về 2 con, Meghan cuối cùng phải nghe theo quyết định của Harry - Ảnh 2.

Dù có sự thay đổi trong cách tiếp cận với truyền thông, công việc không ngừng nghỉ của cặp đôi vẫn tiếp tục. Chương trình về lối sống của Meghan đã bắt đầu quay tại ngôi nhà hàng xóm thay vì biệt thự Montecito trị giá 11 triệu bảng của họ, và được cho là sẽ ca ngợi niềm vui của việc nấu ăn, làm vườn, tiếp đãi và tình bạn. Trong khi đó, Harry đang tập trung vào một chương trình truyền hình về môn thể thao polo, với những cảnh quay tại Sự kiện Polo Royal Salute cho quỹ từ thiện Sentebale tại Florida.

Sau nhiều chỉ trích từ phía công chúng và giới truyền thông về những phát ngôn trước đó, Harry và Meghan đã cam kết ngừng chỉ trích hoàng gia sau cuộc phỏng vấn với Oprah Winfrey và loạt phim truyền hình thực tế gây tranh cãi. Trong bối cảnh này, việc Harry sẽ trở lại Vương quốc Anh vào tháng tới để kỷ niệm 10 năm Thế vận hội Invictus Games tại Nhà thờ St Paul ở London là một sự kiện được chờ đợi, mở ra khả năng hàn gắn và tái thiết mối quan hệ giữa anh và gia đình hoàng gia.

Cuối cùng, với việc Meghan Markle khởi động thương hiệu Instagram mới có tên American Riviera Orchard, cô không chỉ mở rộng sự nghiệp của mình mà còn tạo ra một dấu ấn cá nhân trong lĩnh vực thực phẩm và lối sống. Các nguồn tin từ ngành công nghiệp tiết lộ rằng thương hiệu này sẽ tập trung vào sản phẩm cho nhà, bếp, vườn và các mặt hàng lối sống, một nước đi thông minh và kịp thời cùng với việc ra mắt chương trình nấu ăn mới trên Netflix.

Theo The Sun


*****************
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti

************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá 22 - 4 -2024

xxx

HCM-ThungRac****************

Mẹ nữ sinh giao gà mong những người sát hại con gái nói ra sự thật

DANH TRỌNG

Bị cáo Trần Thị Hiền được dẫn giải đến tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Bị cáo Trần Thị Hiền được dẫn giải đến tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà được mở tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên.

Khoảng 8h, các bị cáo được dẫn giải vào phòng xét xử. Ngoài bị cáo Trần Thị Hiền có đơn kháng cáo, các bị cáo Vì Văn Toán, Lường Văn Hùng, Bùi Văn Công... không kháng cáo nhưng được tòa triệu tập đến tòa vì liên quan vụ án của bà Hiền.

Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên khóc nức nở trong phiên tòa phúc thẩm

Cả Toán, Hùng, Công đều bị tuyên tử hình về các tội giết người, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản trong vụ án cưỡng bức, sát hại con gái bà Hiền vào ngày 30 Tết 2019.

Bị cáo Bùi Văn Công trong phiên tòa sáng 22-4 

Bị cáo Bùi Văn Công trong phiên tòa sáng 22-4

Tại phần thủ tục, khi chủ tọa kiểm tra căn cước, hỏi về con gái Cao Mỹ Duyên (bị cưỡng bức, sát hại), bị cáo Hiền đã xúc động, khóc nức nở, nói "tôi khổ lắm". Chủ tọa sau đó liền nhắc nhở bà Hiền bình tĩnh, hội đồng xét xử đang xem xét vụ án.

Mẹ nữ sinh giao gà mong những kẻ sát hại con gái nói lên sự thật để minh oan cho mình

Trả lời thẩm vấn, bà Hiền khẳng định "bị oan", giữ nguyên đơn kháng cáo. Bị cáo nói do sức khỏe yếu nên nhờ các luật sư trình bày lại nội dung đơn kháng cáo.

Trong đơn, bị cáo Hiền cho rằng vụ án được tố giác bởi chính những kẻ đã sát hại con gái bà là không khách quan, vu oan, đổ tội để biện minh, giảm nhẹ tội cho họ.

Nữ bị cáo cho rằng, sau khi con gái Cao Mỹ Duyên bị phát hiện tử vong, nhưng 9 ngày sau Toán, Công, Hùng mới bị bắt. Những người này đã có thời gian bàn bạc, trao đổi với nhau, nhận dạng bà Hiền để tạo dựng lời khai gian dối.

Bà Hiền khẳng định không không quen biết vay nợ tiền, không buôn bán ma túy với Toán, Công hay Hùng.

Được trình bày ý kiến sau khi luật sư đọc lại đơn kháng cáo, bà Hiền tiếp tục khóc nức nở, nói "Toán, Hùng, Công….đã trót giết con gái tôi. Tôi không thù oán gì các bị cáo, vì họ đã phải chịu hình phạt thích đáng. Nhưng chỉ mong họ nói lên sự thật để tôi được minh oan", bà Hiền phân trần.

Hội đồng xét xử sau đó quyết định tạm nghỉ trong 45 phút để bị cáo Hiền được ổn định tinh thần.

Xử lại bản án phúc thẩm đã bị hủy

Tháng 5-2022, phiên tòa phúc thẩm được mở, tuy nhiên sau khi xem xét, hội đồng xét xử nhận thấy có nhiều vấn đề cần làm rõ như lời khai mâu thuẫn của các bị cáo, kết quả giám định, thực nghiệm hiện trường, tài liệu về số tiền mua bán ma túy...

Từ đó tòa phúc thẩm tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm, điều tra lại phần liên quan bà Trần Thị Hiền trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy.


Tuy nhiên, đến tháng 9-2023, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ra quyết định giám đốc thẩm vụ án và tuyên hủy bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội, đồng thời yêu cầu xét xử lại.

Đây là phiên xử phúc thẩm lần 2 của vụ án này. Trong vụ án này, bị cáo Vì Thị Thu cũng kháng cáo kêu oan mức án chung thân. Tuy nhiên, tòa phúc thẩm cho rằng không có căn cứ để chấp nhận, bác kháng cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với bà Thu.


Hồi tháng 11-2019, bị cáo Hiền bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau phiên tòa sơ thẩm, bà Hiền có đơn kháng cáo kêu oan.

Trong đơn kháng cáo, bà cho rằng không phạm tội như bản án sơ thẩm quy kết do không quen và không tham gia buôn ma túy với các bị cáo khác.

Vụ án sát hại nữ sinh giao gà rúng động dư luận

Hồ sơ vụ án cho thấy giữa tháng 5-2017, Bùi Văn Công đi xe máy đến nhà bà Hiền hỏi mua gà. Tại đây, bị cáo Hiền hỏi Công "có heroin bán không", nếu có thì mua 4 bánh. Hai bên thống nhất giá mua là 160 triệu đồng/bánh.

Sau cuộc thương lượng, Công đến nhà Thu đặt mua 4 bánh heroin với giá 150 triệu đồng/bánh. Ít ngày sau, Hiền đến hỏi Công có heroin chưa và được bị cáo này trả lời "chỉ có 2 bánh thôi". Hiền nhất trí và bảo khi nào có thì gọi điện thoại hẹn đến khu vực nghĩa trang xã Thanh Hưng giao hàng.

Tại khu vực nghĩa trang, Công gọi điện thoại cho Hiền. Hiền nhận hàng, bỏ vào chiếc làn treo trên xe máy rồi đưa túi màu xanh chứa 290 triệu đồng cho Công, xin nợ lại 30 triệu đồng.

Toàn bộ việc mua bán 2 bánh heroin giữa Công và Hiền có sự chứng kiến của Lường Văn Hùng. Mua bán ma túy xong, Hiền quay xe hướng về UBND xã Thanh Hưng, Công và Hùng mang 290 triệu đồng trả cho Vì Thị Thu, xin nợ lại 10 triệu đồng.

Cơ quan tố tụng xác định bà Hiền là người đặt vấn đề và trực tiếp giao dịch 2 bánh heroin với Công. Thu là người tìm mua 2 bánh heroin về bán cho Công, Vì Văn Toán (chồng của Thu) giúp sức tích cực.

Quá trình xét xử sơ thẩm, bà Hiền liên tục kêu oan, cho rằng bị các bị cáo khác đổ tội. "Nếu tôi bán ma túy thì có chết cũng không hối hận, vì đó là cái chết trắng. Bọn chúng do nghiện ma túy nên bắt cóc, hiếp dâm, giết con tôi", bị cáo Hiền nói.

Bị cáo cho rằng Công và Hùng âm mưu sát hại con gái rồi đổ tội cho mình nên lời khai của họ không đầy đủ, không thống nhất về số tiền.

Bị cáo Vì Văn Toán được dẫn giải vào phòng xét xử 

Bị cáo Vì Văn Toán được dẫn giải vào phòng xét xử

Bị cáo Lường Văn Hùng

Bị cáo Lường Văn Hùng

Bị cáo Vì Thị Thu 

Bị cáo Vì Thị Thu


************

Cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh tiếp tục hầu tòa

Ý Linh

Hôm nay, 22-4, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và Cục Thuế TP HCM. 

Phiên xử được mở do có kháng cáo của 43/67 bị cáo và 4 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án (có Thuduc House); dự kiến kéo dài đến ngày 26-4.

Cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh tiếp tục hầu tòa- Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh chống gậy, được dìu vào phòng xử của TAND TP HCM

Trong 43 bị cáo kháng cáo, có Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (cựu tổng giám đốc Thuduc House; bị tuyên phạt 6 năm tù về hai tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng"); Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM; bị tuyên phạt 4 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí"). 

Trong đó, cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cho rằng bản thân không có động cơ vụ lợi, thực hiện nhiệm vụ theo chức trách, hiểu biết pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế từng thời kỳ. Mặt khác, hậu quả vụ án đã khắc phục 100% nên ngân sách nhà nước không bị thất thoát.

Với tư cách bị hại, Cục Thuế TP HCM cũng đã gửi công văn tới tòa cấp cao đề nghị cấp xét xử phúc thẩm giữ nguyên tình tiết đặc biệt mà HĐXX sơ thẩm đã xem xét để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. Cụ thể, cấp sơ thẩm xác định số tiền 365 tỉ đồng mà Cục Thuế TP HCM đã hoàn thuế cho Thuduc House đã được chuyển cho Cục Thi hành án dân sự TP HCM, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án.

Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP HCM cũng đã gửi công văn tới các cơ quan tố tụng, xác định rằng các công chức là bị cáo đã thực hiện đúng quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng theo chỉ đạo của các văn bản cấp trên. Cục Thuế đề nghị giảm nhẹ hình sự đối với các bị cáo  là các cựu công chức của cơ quan này, vì đã có nỗ lực xuất sắc trong công tác, không vụ lợi trong việc phát hiện hành vi gian dối của doanh nghiệp.

Bản án sơ thẩm do TAND TP HCM xét xử xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng do Trịnh Tiến Dũng (SN 1973; đang bị truy nã quốc tế) chủ mưu.

Nội dung vụ án thể hiện, từ năm 2016 - 2020, Dũng điều hành nhiều công ty ở trong và ngoài nước để sản xuất linh kiện điện tử giả, hàng đã qua sử dụng nhưng mua bán lòng vòng, xuất khẩu ra nước ngoài, để được hoàn 538 tỉ đồng tiền thuế giá trị gia tăng. 

Dũng dùng các công ty "ma" để nhập khẩu trái phép 39 lô hàng trị giá hơn 72,5 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 5,2 tỉ đồng.Thông qua việc xuất khẩu hàng giả, hàng nhái, Dũng đã vận chuyển hơn 1.760 tỉ đồng ra nước ngoài và ngược lại, thu lợi bất chính 5,3 tỉ đồng phí dịch vụ.

Trong khoảng thời gian từ tháng 2-2018 đến tháng 6-2019, Dũng móc nối với cán bộ, lãnh đạo Thuduc House lập 19 bộ hồ sơ đề nghị hoàn thuế, với tổng số tiền hơn 430,6 tỉ đồng.

Từ đó, Cục Thuế TP HCM ban hành 17 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng cho Thuduc House với tổng số tiền hơn 365,5 tỉ đồng.

Xem xét vụ án, HĐXX tuyên phạt 67 bị cáo về 10 tội danh: Buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản…

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cấp sơ thẩm buộc các bị cáo phải bồi thường lại số tiền đã hưởng lợi từ hành vi phạm tội trong vụ án. Trong đó, người bị buộc bồi thường cao nhất là bị cáo Trần Nhất Thanh (nhân viên làm thuê của Trịnh Tiến Dũng), số tiền hơn 5 tỉ đồng.


*************

Táo tợn dùng “hàng nóng” xông vào cướp tiệm vàng lúc giữa trưa

Đông Hồ

Táo tợn dùng dùi cui điện xông vào cướp tiệm vàng giữa trưa- Ảnh 1.

Lực lượng chức năng và người dân khống chế nghi phạm cướp tiệm vàng

Chiều 22-4, Công an TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đang tạm giữ Đinh Quang Minh (SN 1988; tạm trú tại khu Quế Trạo, Phường Dữu Lâu, TP Việt Trì) để điều tra vụ cướp tiệm vàng mới xảy ra trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 12 giờ 20 phút cùng ngày, Đinh Quang Minh dùng dùi cui điện xông vào tiệm vàng bạc của ông Lê Văn Hân uy hiếp, đe doạ và đập phá cân tiểu ly, gương soi nhằm mục đích cướp tài sản.

Lúc này, trong tiệm vàng có 2 vợ chồng ông Hân và 2 khách hàng. Thấy vậy, 2 khách hàng đã chạy ra ngoài tri hô. 

Nghe tiếng tri hô của người dân, đại uý Vũ Thế Dũng, cán bộ phòng cảnh sát phòng PCCC và CNCH Công an tỉnh Phú Thọ, và thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Thọ, đang dừng đèn đỏ gần đó đã có mặt kịp thời, phối hợp với quần chúng nhân dân chặn cửa không cho nghi phạm tẩu thoát.

Táo tợn dùng dùi cui điện xông vào cướp tiệm vàng giữa trưa- Ảnh 3.

Đinh Quang Minh tại cơ quan điều tra

Sau khoảng 15 phút được kiên trì tuyên truyền, vận động, Đinh Quang Minh đã buông hung khí đầu hàng. Lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân đã khống chế nghi phạm, bàn giao cho Công an TP Việt Trì xử lý.


************

bbc.com

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà, trợ lý của ông Vương Đình Huệ



Ông Phạm Thái Hà là người thân cận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Nguồn hình ảnh, Bộ Công an Việt Nam

Chụp lại hình ảnh, Ông Phạm Thái Hà là người thân cận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Ông Phạm Thái Hà là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý của Chủ tịch Quốc hội. Thông tin ông Hà bị bắt đã được lan truyền không chính thức từ vài ngày trước. Tuy nhiên, đến hôm nay thì mới có thông tin chính thức.

Ngày 22/4, Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam - cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Trước đó một ngày (21/4), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét với ông Phạm Thái Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội - về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" theo quy định tại Khoản 4, Điều 358, Bộ Luật Hình sự 2015.

Ông Phạm Thái Hà là một người thân cận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.




Ông Hà đã có mặt trong Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đi thăm Trung Quốc từ ngày 7-12/4 do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu.

Ông Phạm Thái Hà từng kinh qua các vị trí là Thư ký Tổng kiểm toán Nhà nước; Thư ký Bộ trưởng Bộ Tài chính; Hàm vụ trưởng, Thư ký của Trưởng ban Kinh tế T.Ư; Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ; Trợ lý Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại khu thí điểm mậu dịch tự do Thượng Hải, Trung Quốc ngày 11/4

Nguồn hình ảnh, Truyền hình Quốc hội

Chụp lại hình ảnh, Ông Phạm Thái Hà tháp tùng ông Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại khu thí điểm mậu dịch tự do Thượng Hải, Trung Quốc sáng ngày 11/4

Trong vụ Thuận An, vào ngày 15/4, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng và ông Nguyễn Khắc Mẫn, Phó Tổng Giám đốc của tập đoàn này, đều đã bị bắt, khởi tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Đưa hối lộ".

Còn ông Trần Anh Quang, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An, thì bị khởi tố, bắt giam về tội "Đưa hối lộ".

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng khởi tố, bắt tạm giam ba bị can là lãnh đạo, cán bộ quản lý thuộc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp, tỉnh Bắc Giang gồm:

  • Giám đốc ban, ông Nguyễn Văn Thạo;
  • Phó Giám đốc ban, ông Đàm Văn Cường;
  • Trưởng phòng ban, ông Hoàng Thế Du.

Ba cán bộ này đều bị điều tra về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Riêng ông Nguyễn Văn Thạo, người ký quyết định phê duyệt gói thầu Dự án cầu Đồng Việt mà Tập đoàn Thuận An liên danh trúng thầu, còn bị điều tra thêm tội "Nhận hối lộ".

Đến ngày 21/4 thì ông Phạm Thái Hà bị bắt.


Vụ án do 'Trung ương Đảng' chỉ đạo?


Sau khi các lãnh đạo Tập đoàn Thuận An và một số cán bộ tỉnh Bắc Giang bị khởi tố, bắt giam, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã tiến hành rà soát các dự án, gói thầu mà tập đoàn này tham gia.

Đáng chú ý, báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin cho biết việc Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đề nghị UBND tỉnh này rà soát các dự án của Thuận An là "nhận chỉ đạo từ ngành dọc".

Có thể hiểu là Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa ra chỉ đạo về việc rà soát các dự án có liên quan đến Tập đoàn Thuận An.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương là cơ quan kiểm tra, giám sát chuyên trách của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (BCHTW), có nhiệm vụ tham mưu cho BCHTW, Bộ Chính trị và Ban Bí thư về nhiều mặt, có cả công tác nhân sự.

Các vụ kỷ luật quan chức cấp cao, có cả ủy viên Bộ Chính trị, cũng là do ủy ban này đề nghị. Ví dụ, ủy viên Bộ Chính trị khóa 13 là ông Trần Tuấn Anh, các ủy viên Bộ Chính trị khóa 12 gồm Nguyễn Văn Bình, Hoàng Trung Hải và nổi bật nhất là ông Đinh La Thăng cũng đều bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật trước khi chịu hình thức kỷ luật từ Trung ương Đảng.

Các trường hợp mới đây, gồm các Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng, các Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam cũng tương tự.

6 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam có liên quan đến Tập đoàn Thuận An

Nguồn hình ảnh, BỘ CÔNG AN

Chụp lại hình ảnh, Một số bị can bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

Trong vụ án của Tập đoàn Phúc Sơn mới đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị kỷ luật các lãnh đạo, cựu lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi gồm bà Hoàng Thị Thúy Lan (Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc), ông Lê Duy Thành (Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc), ông Đặng Văn Minh (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi) và ông Cao Khoa (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi).

Như vậy, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương "vào cuộc" cho thấy Tập đoàn Thuận An là vụ án nghiêm trọng, có thể liên quan đến cán bộ đảng viên cấp cao "thuộc diện trung ương quản lý".

Khái niệm cán bộ “thuộc diện trung ương quản lý” được dùng để chỉ những cán bộ do Bộ Chính trị hoặc Ban Bí thư quản lý. Danh sách này rất dài, cơ bản bao gồm cán bộ từ cấp chủ tịch UBND tỉnh, bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc trung ương, thủ trưởng cấp bộ hoặc tương đương, cho đến bí thư Ban Bí thư, ủy viên Bộ Chính trị, các thành viên “Tứ Trụ”.

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an "đang tập trung lực lượng, mở rộng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của các bị can, sai phạm tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và thu hồi triệt để tài sản".

Chưa rõ sau vụ bắt giữ ông Phạm Thái Hà thì còn có vụ bắt giữ hoặc kỷ luật cán bộ cấp cao nào nữa không.


Thân cận với ông Vương Đình Huệ


Ông Phạm Thái Hà đi cùng ông Vương Đình Huệ trong buổi gặp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh chiều ngày 11/4

Nguồn hình ảnh, Quốc hội VN

Chụp lại hình ảnh, Ông Phạm Thái Hà đi cùng ông Vương Đình Huệ trong buổi gặp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) Vương Ninh chiều ngày 11/4

Tới đây, có nhiều câu hỏi được đặt ra: Ông Phạm Thái Hà là ai? Quan hệ giữa ông và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ như thế nào?

Vào ngày 5/5/2022, ông Phạm Thái Hà được bổ nhiệm giữ chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm.

Thông tin từ báo chí nhà nước cho thấy ông Phạm Thái Hà đã là trợ lý của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trước khi được bổ nhiệm chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Đưa tin về việc bổ nhiệm này, trang mạng của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) viết: “Ông Phạm Thái Hà là cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản, đã trải qua nhiều cương vị công tác với thời gian dài gắn bó, tham mưu, phục vụ Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại các cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính, Ban Kinh tế Trung ương, Chính phủ, Thành ủy Hà Nội và Quốc hội.”

Ông Phạm Thái Hà sinh năm 1976, quê tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Ông có học vị tiến sĩ kinh tế, là kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (CPA) chuyên về lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Trước khi làm trợ lý cho ông Vương Đình Huệ tại Quốc hội, ông Phạm Thái Hà từng theo ông Huệ qua nhiều cơ quan.

Theo thông tin nói trên của VOV thì trong thời gian ông Vương Đình Huệ làm Tổng kiểm toán Nhà nước từ năm 2006 đến 2011, ông Phạm Thái Hà đã là trợ lý của ông.

Sau đó, khi ông Huệ trải qua các chức vụ quan trọng như Bộ trưởng Tài chính giai đoạn 2011-2012, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương giai đoạn 2012-2016, Phó Thủ tướng giai đoạn 2016-2020, ông Phạm Thái Hà vẫn là người trợ lý thân cận của ông Huệ.

Kể cả khi ông Vương Đình Huệ chuyển sang làm Bí thư Thành ủy Hà Nội (2020-2021), ông Phạm Thái Hà vẫn theo chân ông.

Đến tháng 4/2021, ông Huệ trở thành Chủ tịch Quốc hội, một trong “Tứ Trụ” của Việt Nam. Ông Hà cũng chuyển sang làm trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Và chỉ sau đó hơn một năm (tháng 5/2022), ông Phạm Thái Hà chính thức được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Báo điện tử Chính phủ lúc bấy giờ đưa tin: “Phát biểu chúc mừng ông Phạm Thái Hà tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá đồng chí Phạm Thái Hà là cán bộ được đào tạo bài bản, đã trải qua nhiều cương vị công tác với thời gian dài gắn bó, tham mưu, phục vụ Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.”

"Trong thời gian vừa qua, với vai trò Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ông Phạm Thái Hà luôn thể hiện tinh thần chủ động, đổi mới sáng tạo, có nhiều đề xuất cải tiến về công tác phối hợp tham mưu, phục vụ các hoạt động của lãnh đạo Quốc hội nói chung và Chủ tịch Quốc hội nói riêng."

Theo báo điện tử Chính phủ, ông Mẫn tin rằng ông Hà sẽ "không chỉ luôn giữ vững phẩm chất chính trị, bản lĩnh vững vàng, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa, mà còn không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, trau dồi kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng quản lý, đoàn kết nhất trí trong tập thể để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".

Trong vai trò Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, ông Phạm Thái Hà đã lại sát cánh cùng ông Vương Đình Huệ.

Có thể thấy trong quá trình công tác nhiều năm qua, ông Phạm Thái Hà với ông Vương Đình Huệ luôn như hình với bóng.


Địa chấn chính trị?


"Tứ Trụ" hiện chỉ còn ba người sau khi ông Võ Văn Thưởng mất chức
Chụp lại hình ảnh, "Tứ Trụ" hiện chỉ còn ba người sau khi ông Võ Văn Thưởng mất chức

Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam không nêu rõ sai phạm cụ thể của ông Thưởng là gì. Thông báo từ cuộc họp bất thường của Trung ương Đảng vào chiều 20/3 chỉ cho biết ông Thưởng chịu trách nhiệm của người đứng đầu và vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm.

Tuy nhiên, các quan sát viên độc lập nhận định rằng ông Võ Văn Thưởng bị kỷ luật với cáo buộc mắc sai phạm liên quan tới Tập đoàn Phúc Sơn trong thời kỳ ông Thưởng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi từ năm 2011 đến năm 2014.

Một số kênh truyền thông chính thức của chính quyền cấp địa phương tại Việt Nam cũng nêu chi tiết: “Các báo cáo của Trung ương và đơn của đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ, thời gian đồng chí Thưởng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã không kiểm soát chặt chẽ, đề cán bộ dưới quyền vi phạm pháp luật, để một doanh nghiệp mượn danh đảm nhận nhiều dự án, can thiệp công tác cán bộ, làm mất lòng tin trong nhân dân.”

Nhắc lại, vụ án Tập đoàn Phúc Sơn đã kéo theo hàng loạt lãnh đạo, cựu lãnh đạo cấp tỉnh vào vòng lao lý, có người là ủy viên Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội. Ông Thưởng là nhân vật cấp cao nhất bị kỷ luật, với nhận định là có liên quan đến sai phạm tại tập đoàn này.

Giờ đây, với việc khởi tố vụ án Tập đoàn Thuận An, cũng có nhiều nhận định rằng sẽ có một kịch bản tương tự vụ Tập đoàn Phúc Sơn, tức là sẽ có nhân vật cấp cao hơn nữa trong chính quyền phải chịu trách nhiệm.

Mối quan hệ công việc giữa Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với ông Phạm Thái Hà là rất rõ ràng và chính thức. Theo các nguyên tắc và quy định của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Phạm Thái Hà bị cáo buộc sai phạm, ông Vương Đình Huệ ít nhất phải chịu trách nhiệm của người đứng đầu.

Quy định số 41-QĐ/TW của Bộ Chính trị (ban hành năm 2021) có quy định (tại Điều 7): "Miễn nhiệm đối với người đứng đầu khi để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực rất nghiêm trọng" và "Cho từ chức đối với người đứng đầu khi để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng".

Đây cũng là điều đã khiến hàng loạt nhân vật cấp cao như Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mất chức trong thời gian qua.

**********

California tiếp tục là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới


SACRAMENTO, California (NV) – Nhờ tăng trưởng kinh tế liên tục và lập thành tích mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, California một lần nữa được xếp hạng là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới, theo thông tin báo chí của văn phòng thống đốc ngày 16 Tháng Tư, dựa theo thống kê của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF).

Thống Đốc Gavin Newsom phát biểu: “California tiếp tục vượt lên trên tầm ảnh hưởng của mình, vượt trội hơn tất cả trừ một số quốc gia lớn nhất trên thế giới. Và với sự kết hợp tuyệt vời giữa sự đổi mới, giáo dục đại học, lực lượng lao động tài năng, các ngành công nghiệp đa dạng và tài nguyên thiên nhiên tuyệt vời, chúng ta sẽ tiếp tục phát triển tốt như vậy trong tương lai.”

Trong nhiều năm, California vẫn giữ vị trí kinh tế lớn hàng thứ năm trên thế giới. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Báo cáo của IMF được công bố cung cấp dữ liệu kinh tế năm 2023 cho các quốc gia và khu vực:

-California vẫn là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới kể từ năm 2017, đứng hạng này trong bảy năm liên tiếp, với GDP danh nghĩa gần $3,900 tỷ vào năm 2023 và tốc độ tăng trưởng 6.1% so với năm 2022, theo Cơ Quan Phân Tích Kinh Tế Hoa Kỳ (BEA). Tính theo bình quân đầu người, California là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Báo cáo của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) được công bố hôm 16 Tháng Tư cung cấp dữ liệu kinh tế năm 2023. (Hình: Văn Phòng Thống Đốc California)

-Hoa Kỳ vượt xa phần còn lại của thế giới. Hoa Kỳ cho đến nay vẫn là nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP danh nghĩa hơn $27,000 tỷ. Dựa trên dữ liệu của IMF và BEA, California, Texas, New York và Florida vẫn nằm trong 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Trong số này, Florida là tiểu bang duy nhất tụt một bậc, tụt xuống vị trí thứ 19, dưới Tây Ban Nha.

-Kinh tế Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng nhanh, trở thành quốc gia lớn có mức tăng trưởng nhanh nhất và vẫn là nền kinh tế lớn thứ sáu kể từ khi vượt qua Anh vào năm 2021. (ĐG) [qd]


************

Taylor Swift lại phá kỷ lục

Trạch Dương

TPO - Sau khi lập kỷ lục trên cả ba nền tảng Spotify, Amazon và Apple Music, Taylor Swift thông báo album mới "The Tortured Poets Department" có tổng cộng đến 31 ca khúc. Việc ngôi sao tỷ phú liên tục ra sản phẩm khiến khán giả đứng ngồi không yên.

Theo Variety, Taylor Swift không ngừng phá kỷ lục của chính mình. Trở lại với The Tortured Poets Department, cô lập kỷ lục là ca sĩ đầu tiên có album đạt 200 triệu lượt phát trực tuyến/ngày trên nền tảng Spotify.

Chỉ ít giờ sau báo cáo của Spotify, lượng stream của The Tortured Poets Department tăng vọt lên 300 triệu lượt.

"Ngày 19/4, The Tortured Poets Department của Taylor Swift là album đầu tiên trong lịch sử Spotify có hơn 300 triệu lượt phát trực tuyến trong vòng một ngày. Lịch sử đã được tạo nên", đại diện công ty thông báo.

Đĩa đơn Fortnight trong album (kết hợp với Post Malone) cũng giữ thành tích là bài hát được phát trực tuyến nhiều nhất trong vòng một ngày trên Spotify. Điều này giúp Taylor Swift phá bỏ kỷ lục của Adele với Easy on Me(2021).

Trước The Tortured Poets Department, Tay Swift hai lần lập kỷ lục album có số lượt phát trực tuyến nhiều nhất trong một ngày, lần lượt là Midnights (2022) và 1989 Taylor's Version (2023).

Taylor Swift lại phá kỷ lục ảnh 1

Taylor Swift nhiều lần tự phá kỷ lục của chính mình.

Ngoài Spotify, sản phẩm âm nhạc mới của Taylor Swift trở thành album được phát trực tuyến nhiều nhất từ ​​trước đến nay trên Amazon Music trong ngày đầu ra mắt. Album cũng đã phá kỷ lục album nhạc pop có lượng phát trực tuyến lớn nhất mọi thời đại trong ngày đầu ra mắt trên Apple Music.

Sau khi lập kỷ lục mới, Taylor Swift thông báo cô đưa vào album thêm 15 bài hát, nâng tổng số ca khúc trong album từ 16 lên 31 bài. Theo ca sĩ tỷ phú, album mới tập hợp những ca khúc phản ánh cuộc sống, tình cảm. Đó có thể là những sự kiện thoáng qua trong đời nhưng cũng có thể là khoảnh khắc định mệnh trong đời Swift.

Theo chuyên gia âm nhạc của Hollywood Reporter, việc Taylor Swift lập kỷ lục mới là chuyện dễ hiểu.

"Rõ ràng sáng tác là sở trường của Swift. Album mới của cô ấy có cách kể chuyện tuyệt vời. Khi cô ấy viết về chuyện tình cảm, lời bài hát như đi guốc trong bụng chúng ta", chuyên gia Mesfin Fekadu nhận định.


Taylor Swift đang tạm nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình và bạn trai sau tour diễn kéo dài 6 đêm ở Singapore hồi tháng 3. Nữ ca sĩ sẽ tái khởi động The Eras Tour vào tháng 5.

Tour diễn vòng quanh thế giới The Eras Tour đang thu hút sự chú ý lớn của khán giả và chính quyền nhiều nước. Trước đó, Singapore đã làm mọi cách để Taylor Swift diễn độc quyền tại Đông Nam Á. Tour diễn được cho là mang lại doanh thu lớn, kích cầu du lịch, quảng bá văn hóa hiệu quả.

Riêng Taylor Swift, The Eras Tour có doanh thu hơn một tỷ USD, góp phần giúp nữ ca sĩ lập kỷ lục là ca sĩ đầu tiên trên thế giới trở thành tỷ phú USD chỉ nhờ vào âm nhạc.


************

Kim Ngân tự nhận mình điên, vẫn phải ngủ ngoài trời mưa, xin Thúy Nga giúp đỡ

Tùng Ninh

Mới đây, kênh Youtube của danh hài Thúy Nga đã đăng tải một clip quay lại cảnh cô tình cờ gặp lại ca sĩ Kim Ngân trên đường phố. Vì thương Kim Ngân nên Thúy Nga đã chở đàn chị đi ăn uống.

Cô nói: "Hôm nay tôi đang đi thì vô tình gặp chị Kim Ngân lang thang ngoài đường nên đưa chị ấy đi ăn. Mỗi lần thấy Kim Ngân là tôi lại buồn hắt buồn hiu, buồn mà nản luôn.

Kim Ngân tự nhận mình điên, vẫn phải ngủ ngoài trời mưa, xin Thúy Nga giúp đỡ- Ảnh 1.

Kim Ngân và Thúy Nga

Lâu lâu tôi ngồi xem lại clip ngày xưa đi với Kim Ngân mà buồn. Tôi buồn vì chưa làm trọn mọi thứ với chị Kim Ngân, buồn vì số kiếp chị vẫn còn khổ".

Kim Ngân tỏ ra khá tỉnh táo, gương mặt tươi tắn và thậm chí còn cười dù bình thường gần như không cười. Cô nói với Thúy Nga: "Con cũng buồn khi thấy má, nhớ tấm lòng của má. Con chưa có phước được má đùm bọc.

Tính con như con nít, có gì nói đó. Má có tha thứ cho con thì má mới gặp con. Bàn tay của má nhỏ bé nhưng đã cứu giúp con. Con bị ốm nên hai tháng nay chưa được tắm".

Khi vào tới nhà hàng, Kim Ngân ăn khỏe và hào hứng, còn gặm được cả sườn bò dù không còn răng. Đây là lần đầu tiên Kim Ngân tỏ ra vui vẻ, phấn khởi đến thế, còn tự tin nhìn thẳng vào máy ảnh cười. Kim Ngân còn tiết lộ rằng đã bỏ hút thuốc nên đầu óc minh mẫn hơn, nhớ được nhiều chuyện.

Kim Ngân tự nhận mình điên, vẫn phải ngủ ngoài trời mưa, xin Thúy Nga giúp đỡ- Ảnh 3.

Ăn xong, Thúy Nga chở Kim Ngân về chỗ ngủ. Khi được hỏi còn chửi bới mọi người không, Kim Ngân cho biết: "Con không chửi ai hết vì không dùng thuốc. Lúc đó con dùng thuốc nên không còn là chính con nữa, như một người khác. Con không biết sao lại thế, giống như người ta nhập vào mình vậy rồi tự người ta chửi chứ con không chửi".

Khi Thúy Nga hỏi rằng, nếu bây giờ được một người nào đó đứng ra lo nơi ăn chốn ở đàng hoàng thì Kim Ngân có đổi ý như trước không, nữ ca sĩ khẳng định: "Dạ không! Chắc chắn không đổi ý. Má giúp con chút đỉnh đi".

Kim Ngân còn chia sẻ thêm, cô vẫn phải ngủ ngoài trời, dù trời mưa cũng phải chịu. Đặc biệt, Kim Ngân thừa nhận mình điên, khiến Thúy Nga phải thốt lên: "Khi biết mình điên là mình đã tỉnh rồi đó".


***********

Hẹn 2 bé gái 7 và 11 tuổi đến khách sạn, kẻ ấu dâm gõ cửa rồi sững người, lập tức phải trả giá đắt

GIA LINH

Một vụ việc mới xảy ra ở thành phố Seattle, bang Washington của Mỹ đã thu hút sự chú ý của dư luận. Nếu không có sự can thiệp kịp thời của cảnh sát thì không ai dám chắc các nạn nhân sẽ phải chịu những hậu quả khủng khiếp đến mức nào.

Thông tin trên tờ Daily Mail cho biết vụ việc xảy ra vào chiều thứ Tư, 17/4 vừa qua tại khách sạn DoubleTree Suites. Được biết, kẻ ấu dâm 67 tuổi này đã hẹn gặp hai bé gái 7 và 11 tuổi qua Internet đến khách sạn này để quan hệ tay ba. Tuy nhiên, có điều hắn không ngờ là các cảnh sát ở thành phố Seattle đang thực hiện chiến dịch truy quét tội phạm trên diện rộng và đã đến đây để mai phục hắn.

Hẹn 2 bé gái 7 và 11 tuổi đến khách sạn, kẻ ấu dâm gõ cửa rồi sững người, lập tức phải trả giá đắt - Ảnh 1.

Khi cửa mở, kẻ ấu dâm rút súng định bắn cảnh sát.

Camera gắn trên người của cảnh sát cho biết, vào khoảng 3 giờ 13 phút chiều hôm 17/4, kẻ ấu dâm này đã có mặt tại đây và gõ cửa phòng nơi hắn hẹn gặp 2 cô bé. Có lẽ tin chắc rằng các nạn nhân đã đến trước và mở cửa phòng cho hắn, nên khi thấy cửa mở, hắn đã vô cùng sững sờ khi thấy trước mặt mình là các sĩ quan cảnh sát tới từ Sở Cảnh sát Seattle.

Sau ít giây kinh ngạc, kẻ ấu dâm đã rút súng ra định nhắm bắn vào cảnh sát, tuy nhiên, một cảnh sát đã lao lên, giật vũ khí khỏi tay hắn.

Trong lúc cảnh sát giằng co với hắn, một phát đạn sượt qua chân một sĩ quan, trước khi một cảnh sát khác bắn kẻ ấu dâm hai lần và hắn ngã xuống đất.

Mỹ: Hẹn 2 bé gái 7 và 11 tuổi đến khách sạn, kẻ ấu dâm bị cảnh sát đột kích, bắn chết tại trận

Ba sĩ quan đã bắn hơn chục viên đạn vào kẻ ấu dâm khi hắn nằm trên mặt đất, và sau đó hắn được tuyên bố đã tử vong tại hiện trường. Người đứng đầu Sở Cảnh sát Seattle, ông Adrian Diaz cho biết các loại hình tội phạm trên Internet nhắm đến trẻ em đã tăng 67% từ năm 2022 đến năm 2023.

Hẹn 2 bé gái 7 và 11 tuổi đến khách sạn, kẻ ấu dâm gõ cửa rồi sững người, lập tức phải trả giá đắt - Ảnh 3.

Kẻ ấu dâm đã bị cảnh sát bắn chết tại hiện trường.

Ông nói: “Đối với các sĩ quan của chúng tôi, những tình huống này rất nguy hiểm, khó lường và có thể leo thang nhanh chóng”. Các sĩ quan này đã phối hợp với Cơ quan chống Tội phạm Internet đối với Trẻ em bang Washington và tóm được kẻ ấu dâm 67 tuổi nói trên khi hắn tham gia một vụ lừa đảo trực tuyến.

Nguồn: Daily Mail


************

Đang lặn biển thì nhặt được 1 viên đá màu hồng lấp lánh, lên bờ có người trả giá 1,8 tỷ đồng ngay lập tức: Quyết định của chủ nhân khiến ai nấy ngỡ ngàng

NGỌC MAI

Đang lặn biển thì nhặt được 1 viên đá màu hồng lấp lánh, lên bờ có người trả giá 1,8 tỷ đồng ngay lập tức: Quyết định của chủ nhân khiến ai nấy ngỡ ngàng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thanh Đảo (Trung Quốc) là một thành phố biển xinh đẹp, mỗi năm thu hút số lượng lớn khách du lịch vào các dịp lễ. Nơi đây, không khí trong lành, nước trong xanh, tài nguyên biển vô cùng phong phú. Không chỉ có vậy, nằm dưới đáy biển mênh mông kia, Thanh Đảo còn chứa vô vàn kho báu bí ẩn chưa được tìm thấy. Mới đây, một chàng thanh niên vô tình phát hiện ra một viên ngọc quý hiếm khi đang lặn dưới biển. Chuyện này đã gây được sự chú ý, quan tâm của nhiều chuyên gia, thậm chí có người sẵn sàng trả số tiền lớn để sở hữu nó.

Đang lặn biển thì nhặt được 1 viên đá màu hồng lấp lánh, lên bờ có người trả giá 1,8 tỷ đồng ngay lập tức: Quyết định của chủ nhân khiến ai nấy ngỡ ngàng - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Chàng thanh niên nhặt được viên ngọc quý hiếm

Chàng thanh niên tên là Lý Minh, là một người đam mê lặn biển. Mỗi cuối tuần, anh đều chuẩn bị đồ nghệ lặn để đến Thanh Đảo để tìm kiếm “bảo vật”. Lần này, anh quyết định thử thách bản thân lặn khu vực sâu hơn bình thường và xem xem có phát hiện ra gì không.

Khi anh lặn đến khu vực cách bờ khoảng vài trăm mét thì đột nhiên phát hiện một một viên đá màu hồng ngọc lấp lánh bị vùi trong đống vỏ sò. Anh lập tức bị vẻ đẹp độc đáo của viên đã thu hút liền cẩn thận nhặt nó lên. Đây là một viên đá màu hồng, màu sắc của nó khá tươi sáng đầy sự mê hoặc. Anh có cảm giác là đây không phải viên đá bình thường.

Đang lặn biển thì nhặt được 1 viên đá màu hồng lấp lánh, lên bờ có người trả giá 1,8 tỷ đồng ngay lập tức: Quyết định của chủ nhân khiến ai nấy ngỡ ngàng - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Về đến nhà, anh Lý bắt đầu tìm hiểu về nguồn gốc, giá trị của viên đá này. Thông qua tìm hiểu của một số người bạn, họ cho rằng đây là là viên đá vô cùng hiếm. Viên đá này tượng trưng tình yêu và sức mạnh, và được mệnh danh là vua của các viên đá. Nghe thấy vậy anh nảy ra một suy nghĩ, có lẽ viên đá này có thể mang lại cho anh một số tiền không nhỏ.

Tin tức này được lan truyền rất nhanh, nhiều chuyên gia kim hoàn đã đến tìm gặp anh Lý để hỏi thông tin về viên đá. Mọi người hết sức tò mò với giá trị của viên đá này, có người sẵn sàng trả giá cao để sở hữu, có người trả cho anh 53 vạn NDT (tương đương với 1,8 tỷ đồng) để anh đồng ý bán. Với anh, số tiền này là con số không tưởng. Anh suy nghĩ một lúc nghĩ mình nên làm gì với viên ngọc này, nên bán hay giữ lại.

Quyết định bất ngờ

Anh vô cùng do dự. Một mặt muốn giữ nó lại bởi vì nó chứng minh cho sự nỗ lực, cho niềm đam mê lặn biển của anh. Mặt khác, anh sợ mình sẽ bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng để đổi đời.

Để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất, anh quyết định mang viên đá này đến một số nhà chuyên gia nổi tiếng để tiến hành giám định. Trong quá trình kiểm tra, các chuyên gia đã nghiên cứu kỹ lưỡng hình dáng bên ngoài, cấu trúc bên trong và cả tính chất quang học của viên đá.

Sau một thời gian kiểm định, các chuyên gia đưa ra kết luận vô cùng ngạc nhiên: Viên ngọc này là một loại ngọc bích Miến Điện quý hiếm. Độ tinh khiết và màu sắc của của nó đều ở mức tuyệt đối.

Đang lặn biển thì nhặt được 1 viên đá màu hồng lấp lánh, lên bờ có người trả giá 1,8 tỷ đồng ngay lập tức: Quyết định của chủ nhân khiến ai nấy ngỡ ngàng - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Biết được kết quả, anh vô cùng vui mừng. Anh không chỉ nhặt được một viên ngọc đơn giản mà còn nhặt được cả một cơ hội trở thành người giàu có. Tuy nhiên, anh không vội vã bán nó đi, sau khi suy nghĩ cẩn thận, anh quyết định giữ nó làm vật kỉ niệm cho bản thân. Coi như là sự báo đáp cho sự nỗ lực bấy lâu nay của bản thân mình.

Từ đó trở đi, viên ngọc là niềm tự hào của anh Lý. Anh cất nó trong một chiếc hộp tinh xảo. Mỗi ngày đều lau chùi cẩn thận. Anh tin rằng sự may mắn và tốt lành của viên ngọc sẽ ở bên cạnh anh, mang đến cho anh nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Đây không chỉ là câu chuyện giá trị của viên ngọc mà câu chuyện cho ta thấy tầm quan trọng của ước mơ, niềm đam mê, sở thích. Anh hiểu rằng, cuộc đời con người quan trọng nhất không phải là vật chất mà là sự kiên định và hiện thực hóa ước mơ của mình.

Vì thế, bất luận là số phận của viên đá này như thế nào, nhưng đối với Lý mà nói nó trở thành vật giá trị nhất của anh. Không chỉ là viên đá quý, mà nó còn thể hiện sự quyết tâm theo đuổi ước mơ của anh, nó đã cổ vũ anh theo đuổi ước mơ của mình.

Trong cuộc sống đầy rẫy cơ hội và thử thách. Chỉ cần bạn dám mạo hiểm để theo đuổi ước mơ chắc chắn bạn sẽ tìm thấy kho báu riêng của cuộc đời mình.


***********

Vụ đưa người chết đến ngân hàng ký giấy vay tiền gây rúng động: Nghi phạm bị tấn công trong tù

AB

Erika de Souza, 42 tuổi, đang bị tạm giam sau khi khi cô này đưa người chú đã khuất của mình đến ngân hàng vay tiền vào hôm 16/4 vừa qua. Mới đây, Ana Carla - luật sư của Erika - cho biết thân chủ của mình đã bị những tù nhân khác tấn công trong quá trình bị giam giữ. Erika hiện đã được chuyển đến phòng giam khác.

“Erika đã bị trả thù trong tù. Cô ấy nói với tôi rằng ngay khi vừa bị tạm giam, đã bị ném nước uống và đồ ăn vào người. Tôi đã yêu cầu cho cô ấy được giam giữ riêng. Thật may giờ cô ấy được bảo vệ”, Ana cho biết.

Vụ đưa người chết đến ngân hàng ký giấy vay tiền gây rúng động: Nghi phạm bị tấn công trong tù - Ảnh 1.

Nghi Erika (trùm đầu) đã bị tấn công trong tù

Vị luật sư này cũng khẳng định đã nộp đơn để yêu cầu trả tự do cho thân chủ. Được biết, Erika có một con gái 14 tuổi gặp vấn đề về sức khỏe cần chăm sóc.

“Cô ấy là một người trung thực, chưa có tiền án, không cố ý vi phạm quy định hay có ý bỏ trốn”, một đoạn trong lá đơn được Ana gửi đến thẩm phán. Tuy nhiên hiện tại, Erika vẫn đang bị tạm giam.

Ở một diễn biến khác, nạn nhân Paulo Braga đã được an táng cách đây ít ngày. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ chi phí mai táng do gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Vụ đưa người chết đến ngân hàng ký giấy vay tiền gây rúng động: Nghi phạm bị tấn công trong tù - Ảnh 2.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chi phí mai táng của ông Paulo Braga, 68 tuổi, được chính quyền địa phương hỗ trợ

Vụ việc rúng động

Tờ Globo cho biết Erika, 42 tuổi, đã đưa chú của mình, ông Paulo Braga đến ngân hàng để vay 17.000 reais (hơn 82 triệu đồng) vào hôm 16/4. Tuy nhiên, vào thời điểm này, ông Paulo đã rơi vào trạng thái mất nhận thức.

Erika đã cầm tay ông Paulo ký vào giấy tờ dù lúc này đầu ông lão đã ngả hẳn sang một bên. Nhận thấy điều bất thường, nhân viên ngân hàng đã liên lạc với cảnh sát. Lực lượng chức năng có mặt ở hiện trường nhanh chóng bắt giữ Erika. Báo cáo cho biết ông Paulo đã qua đời trước đó khoảng 2 tiếng.

Vụ đưa người chết đến ngân hàng ký giấy vay tiền gây rúng động: Nghi phạm bị tấn công trong tù - Ảnh 3.

Camera ghi lại hình ảnh Erika đưa chú của mình đến ngân hàng vay tiền

Vụ đưa người chết đến ngân hàng ký giấy vay tiền gây rúng động: Nghi phạm bị tấn công trong tù - Ảnh 4.

Ông Paulo đã qua đời trước khi vào ngân hàng

Tại buổi điều trần vào hôm 18/4, thẩm phán Rachel Cunha đã ra quyết định tạm giam với Erika. Trong phán quyết của mình, nữ thẩm phán mô tả hành động của Erika là “kinh khủng và rùng rợn”.

Lực lượng chức năng vẫn đang điều tra vụ việc. Xuất hiện nghi vấn cho rằng nạn nhân bị đầu độc. Tuy nhiên, hiện chưa có thông báo chính thức nào về vấn đề này.


************

Hình ảnh xe đậu bạt ngàn ở cảng: Điều gì đang xảy ra với ô tô Trung Quốc ở châu Âu?

NHẬT QUỲNH

Ô TÔ TRUNG QUỐC NGẬP TRÀN CẢNG CHÂU ÂU

Mới đây, những hình ảnh chụp tại một số cảng ở châu Âu đã khiến nhiều người chú ý. Điều đặc biệt trong những bức hình ảnh chính là cả trăm, ngàn chiếc ô tô xếp san sát nhau, trải khắp từ khu này sang khu khác.

Đại diện của Cảng Antwerp-Bruges (ở Bỉ, là một trong những cảng nhập khẩu ô tô lớn nhất châu Âu) cho biết rằng: "Các nhà phân phối ô tô ngày càng coi bãi nhập xe tại cảng là cái kho. Thay vì lưu xe ở kho của nhà phân phối thì giờ họ cứ để xe ngay tại cảng".

Đại diện của cảng này cũng cho hay rằng "tất cả các cảng nhập khẩu ô tô lớn" đều đang tắc nghẽn vì vấn đề này; song, vị đại diện không nêu cụ thể nguồn gốc số xe nhập khẩu này tới từ đâu.

Hình ảnh xe đậu bạt ngàn ở cảng: Điều gì đang xảy ra với ô tô Trung Quốc ở châu Âu? - Ảnh 1.

Cảng Antwerp-Bruges ở Bỉ. Nguồn: Belga Mag/AFP/Getty Images

Tuy nhiên, tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) dẫn nhận định của một nhân vật lớn trong ngành xe, cho rằng xe Trung Quốc là nguồn cơn chính dẫn đến tắc nghẽn tại cảng. Các chuyên gia nhận định rằng các nhà sản xuất Trung Quốc không bán được xe tại châu Âu nhanh như dự tính.

Một người phụ trách chuỗi cung ứng trong ngành xe cho biết: "Các nhà sản xuất xe đang coi cảng là sân đỗ ô tô".

Các chuyên gia cũng cho Thời báo Tài chính hay rằng có không ít xe điện mang thương hiệu Trung Quốc đã nằm im tại cảng tới 18 tháng; phía quản lý cảng thậm chí còn yêu cầu các nhà nhập khẩu phải trình minh chứng cho thấy những chiếc xe này có kế hoạch vận chuyển tiếp.

Ý kiến của một chuyên gia trong ngành logistics còn cho rằng những chiếc xe này sẽ cứ nằm ở đó cho tới khi có nhà phân phối hoặc khách hàng nhận mua.

Hình ảnh xe đậu bạt ngàn ở cảng: Điều gì đang xảy ra với ô tô Trung Quốc ở châu Âu? - Ảnh 2.

Một cảng khác tại châu Âu. Ảnh: Ảnh: AD Ports Group

ĐIỀU GÌ ĐANG XẢY RA VỚI Ô TÔ TRUNG QUỐC?

Thực tế, chuyện ô tô từ Trung Quốc nằm "ngập" cảng châu Âu là điều dường như đã có thể dự báo từ trước.

Tại Trung Quốc, tuy rằng trong nhiều năm qua vẫn là thị trường ô tô có quy mô lớn số 1 thế giới, nhưng sức tiêu thụ tại đây vẫn không đáp ứng được khả năng sản xuất của các nhà sản xuất ô tô nước này. Cung vượt cầu, các nhà sản xuất Trung Quốc phải tìm cách đưa xe tới các thị trường khác.

Các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc như BYD, Great Wall, Chery hay SAIC đều có kế hoạch đẩy mạnh bán hàng tại châu Âu. Giả sử họ có thể bán được nhiều xe hơn tới châu Âu, nhà máy của họ tại Trung Quốc có thể vận hành ở công suất đủ lớn để giảm chi phí làm xe, giúp xe giữ được mức giá thấp.

Hình ảnh xe đậu bạt ngàn ở cảng: Điều gì đang xảy ra với ô tô Trung Quốc ở châu Âu? - Ảnh 3.

Bên trong nhà máy của BYD. Ảnh: BYD

Khi nhìn vào con số, có thể thấy rõ hơn xu hướng này của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Trong năm 2023, số lượng ô tô xuất khẩu của nước này đã tăng trưởng tới 58% so với năm 2022 - tức tăng trưởng hơn 1,5 lần.

Tính riêng hai tháng đầu năm nay, các thị trường xuất khẩu lớn nhất với xe thuần điện, xe lai điện sạc ngoài (PHEV) và xe chạy hydro có những cái tên ở châu Âu như Bỉ, Anh, Đức và Hà Lan.

Hình ảnh xe đậu bạt ngàn ở cảng: Điều gì đang xảy ra với ô tô Trung Quốc ở châu Âu? - Ảnh 4.

Bỉ, Anh, Đức, Hà Lan là những điểm đến thường xuyên của xe Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Khi nhập được xe tới châu Âu, các nhà sản xuất còn vướng phải một vấn đề mới, đó là không thuê được xe tải vận chuyển xe đi tiếp. Tờ Thời báo Tài chính nhận định rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là những người mới tại thị trường, họ sẽ gặp nhiều khó khăn khi không có được sự ưu tiên từ các công ty vận chuyển.

Trước đây, chính Tesla khi nhập xe tới châu Âu cũng gặp vấn đề tương tự vì không thuê được xe tải vận chuyển. Trong khi Tesla đã xử lý được, những người mới tới thị trường sẽ cần vượt qua rào cản này.

Một chuyên gia trong lĩnh vực logistics nhận định: "Bất kỳ đơn vị nào mới cũng sẽ gặp vấn đề này, nếu bạn không đủ lớn, không thường xuyên có đơn vận chuyển thì bạn sẽ không phải là khách hàng lớn nhất [đối với các công ty vận tải]".

Hình ảnh xe đậu bạt ngàn ở cảng: Điều gì đang xảy ra với ô tô Trung Quốc ở châu Âu? - Ảnh 5.

Xe điện Tesla cũng từng tắc ở cảng Antwerp-Bruges do thiếu xe tải vận chuyển.

Trên thực tế, việc vận chuyển ô tô từ Trung Quốc tới các thị trường khác không chỉ riêng châu Âu cũng là một trở ngại mà các nhà sản xuất từ nước tỷ dân phải vượt qua.

Khi các hãng xe Trung Quốc tập trung vào xuất khẩu nhiều hơn cũng đè nặng lên dịch vụ cho thuê tàu thủy chuyên dụng vận chuyển ô tô (thường là loại Roll On - Roll Off, còn gọi là RORO).

Theo dữ liệu được công bố, tổng quãng đường di chuyển của các con ràu RORO này đã tăng tới 17% so với năm ngoái, cũng vì các nhà sản xuất xe Trung Quốc cần chuyển xe đi xa.

Tàu đi xa hơn đồng nghĩa thời gian chờ tàu dài hơn, sẽ khiến lịch vận chuyển xe trở nên giãn cách hơn. Chính vì điều này, một số nhà sản xuất xe đã lên kế hoạch tự đóng tàu để chủ động hơn với việc xuất khẩu xe.

Hình ảnh xe đậu bạt ngàn ở cảng: Điều gì đang xảy ra với ô tô Trung Quốc ở châu Âu? - Ảnh 6.

Tàu RORO đầu tiên của BYD mang tên Explorer No.1.

Tiêu biểu cho công cuộc này là BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Theo kế hoạch mới nhất, BYD sẽ có thêm 8 tàu chở hàng trong 2 năm tới, đều phục vụ mục đích xuất khẩu xe. Hiện tại, BYD đã có 1 tàu đi vào vận hành, vừa rời cảng Thâm Quyến, Trung Quốc hồi tháng 1.

Theo ông Vương Truyền Phúc - Chủ tịch BYD: "BYD sẽ triển khai [thêm] 7 tàu chở ô tô trong vòng 2 năm tới để giải quyết vấn đề thiếu xe [ở một số thị trường]".

Nguồn cơn của quyết định này tới từ việc phí thuê bao nguyên chuyến (charter) đã tăng lên, do vậy mà mua tàu sẽ là cách tối ưu giúp cắt giảm chi phí vận chuyển, từ đó bảo tồn thế mạnh về giá bán của xe BYD với các đối thủ khác.


*************

Nhà Sussex bất đồng quan điểm về 2 con, Meghan cuối cùng phải nghe theo quyết định của Harry

CỬU LÝ HƯƠNG

Với sự mong đợi cao độ từ công chúng và truyền thông, tin tức mới nhất về Vương tử Harry và Meghan Markle đã tiết lộ một quyết định quan trọng: cặp đôi sẽ không để hai con nhỏ của họ, Archie và Lilibet, xuất hiện trong những dự án mới nhất trên Netflix. Đây là một phần của thỏa thuận trị giá 100 triệu bảng Anh mà họ đã ký kết với gã khổng lồ truyền thông này, nhưng tuyên bố gần đây đã chứng minh rằng việc bảo vệ không gian riêng tư cho con cái là ưu tiên hàng đầu.

Nhà Sussex bất đồng quan điểm về 2 con, Meghan cuối cùng phải nghe theo quyết định của Harry - Ảnh 1.

Sự không đồng thuận giữa Harry và Meghan về việc chia sẻ cuộc sống cá nhân của gia đình họ với công chúng đã được bàn luận rộng rãi. Theo nguồn tin từ bên trong, Harry rất kiên định trong việc giữ cho cuộc sống của Archie và Lilibet xa lánh khỏi ánh đèn sân khấu, một lập trường có vẻ như được hình thành từ những kinh nghiệm cá nhân của anh với giới truyền thông. Trái lại, Meghan có vẻ thoải mái hơn khi chia sẻ hình ảnh con cái với thế giới. Tuy nhiên, trong trường hợp này, dường như Harry đã thuyết phục được Meghan tôn trọng quan điểm của mình.

Sự vắng mặt của Archie, 4 tuổi, và Lilibet, 2 tuổi, có ý nghĩa đặc biệt bởi lẽ 2 bé chỉ mới được thấy trong một số bức ảnh chính thức và thoáng qua trên màn ảnh trong loạt phim trước đó của Harry & Meghan trên Netflix. Điều này càng tăng cường tầm quan trọng của quyết định hiện tại và cho thấy một bước ngoặt đáng chú ý trong quan điểm cá nhân của cặp đôi về việc làm cha mẹ trước công chúng.

Nhà Sussex bất đồng quan điểm về 2 con, Meghan cuối cùng phải nghe theo quyết định của Harry - Ảnh 2.

Dù có sự thay đổi trong cách tiếp cận với truyền thông, công việc không ngừng nghỉ của cặp đôi vẫn tiếp tục. Chương trình về lối sống của Meghan đã bắt đầu quay tại ngôi nhà hàng xóm thay vì biệt thự Montecito trị giá 11 triệu bảng của họ, và được cho là sẽ ca ngợi niềm vui của việc nấu ăn, làm vườn, tiếp đãi và tình bạn. Trong khi đó, Harry đang tập trung vào một chương trình truyền hình về môn thể thao polo, với những cảnh quay tại Sự kiện Polo Royal Salute cho quỹ từ thiện Sentebale tại Florida.

Sau nhiều chỉ trích từ phía công chúng và giới truyền thông về những phát ngôn trước đó, Harry và Meghan đã cam kết ngừng chỉ trích hoàng gia sau cuộc phỏng vấn với Oprah Winfrey và loạt phim truyền hình thực tế gây tranh cãi. Trong bối cảnh này, việc Harry sẽ trở lại Vương quốc Anh vào tháng tới để kỷ niệm 10 năm Thế vận hội Invictus Games tại Nhà thờ St Paul ở London là một sự kiện được chờ đợi, mở ra khả năng hàn gắn và tái thiết mối quan hệ giữa anh và gia đình hoàng gia.

Cuối cùng, với việc Meghan Markle khởi động thương hiệu Instagram mới có tên American Riviera Orchard, cô không chỉ mở rộng sự nghiệp của mình mà còn tạo ra một dấu ấn cá nhân trong lĩnh vực thực phẩm và lối sống. Các nguồn tin từ ngành công nghiệp tiết lộ rằng thương hiệu này sẽ tập trung vào sản phẩm cho nhà, bếp, vườn và các mặt hàng lối sống, một nước đi thông minh và kịp thời cùng với việc ra mắt chương trình nấu ăn mới trên Netflix.

Theo The Sun


*****************
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti
MauLon.Net - Ảnh sex gái múp khép đôi mi vuốt vuốt đầu ti

************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm