Trang lá cải

Trang Lá Cải Chủ Nhật Ngày 08 - 06 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Mọi chi phí cho dự án xây dựng này đều là từ nguồn ủng hộ tự nguyện đóng góp của người dân trong làng. Hình ảnh trạm xe buýt với hình tam giác lạ mắt là một trong số những tác phẩm của kiến trúc sư De Vylder Vinck Taillieu.
**************************

Thời đại bỏ quên nội y lên ngôi ở Hollywood

Tạp chí thời trang Elle nhận định dù mới đi được nửa chặng đường nhưng năm 2014 sẽ là năm mà xu hướng “thả rông” lên ngôi.

Thả rông ngực, bỏ quên nội y không phải là điều mới mẻ với những sao có tư tưởng phóng khoáng ở Hollywood nhưng thời gian gần đây, dường như họ chưng diện xu hướng này nhiều hơn.

Tháng 12 năm ngoái, siêu mẫu Gisele Bundchen đăng tải lên trang Instagram cá nhân bức ảnh cho con gái bú khi đang bận rộn làm tóc, trang điểm. Mặc dù không khoe cận cảnh vòng 1 nhưng bức ảnh ghi lại khoảnh khắc mẹ con trên đã gây sự chú ý của công chúng và trở thành đề tài tranh cãi.

Siêu mẫu Gisele Bundchen cho con bú khi đang được làm tóc, trang điểm.
Siêu mẫu Gisele Bundchen cho con bú khi đang được làm tóc, trang điểm.

Ít lâu sau, hồi đầu năm nay làng thời trang lại nóng lên vì show diễn trong Tuần lễ thời trang New York của nhà thiết kế Marc Jacobs. Tại đây, người mẫu mới vào nghề kiêm ngôi sao truyền hình thực tế Kendall Jenner xuất hiện trên catwalk chỉ diện chiếc áo mỏng tang có thể nhìn xuyên thấu đôi gò bồng đảo. Ngay lập tức, những bài báo về sao truyền hình trẻ tuổi táo bạo thả rông ngực được đăng tải tràn lan. Trước đó, các người mẫu để ngực trần hay thả rông vốn đã xảy ra nhiều lần, nhưng chỉ thực sự hot trở lại khi người mẫu đó là Kendall Jenner – em gái cùng mẹ khác cha của Kim Kardashian.

Người mẫu 18 tuổi kiêm ngôi sao truyền hình thực tế Kendall Jenner thả rông ngực qua lớp áo mỏng trên sàn diễn Marc Jacobs hồi đầu năm nay.
Người mẫu 18 tuổi kiêm ngôi sao truyền hình thực tế Kendall Jenner thả rông ngực qua lớp áo mỏng trên sàn diễn Marc Jacobs hồi đầu năm nay.

Theo Elle, mặc dù không còn có cái nhìn quá khắt khe nhưng việc để vòng 1 lồ lộ ở nơi đông người vẫn gây sốc với công chúng Mỹ. Từ trước tới nay, các sàn catwalk hay những tạp chí châu Âu vốn là nơi có thể đăng ảnh ngực trần, nay xu hướng đang lan tràn ở Hollywood. Tại đây, một vài ngôi sao cho rằng thả rông là điều nên làm. Tháng 2 đầu năm nay, ca sĩ trẻ Miley Cyrus đăng lên tài khoản Twitter khoe bức ảnh ngực trần cô chụp cho tạp chí LOVE

Cuối tháng 5 vừa qua, Scout Willis – con gái của 2 ngôi sao lớn Bruce Wills – Demi Moore phát động phong trào #FreeTheNipple (Thả tự do cho nhũ hoa) để chống lại chính sách cấm đăng ảnh khỏa thân trên Instagram. Ái nữ nhà Willis để ngực trần ra phố mua sắm, cô đăng ảnh chính mình lên Twitter và chia sẻ cô không ngại khi người khác nhìn nhận mình.

Ái nữ Scout Willis để ngực trần ra phố mua sắm cuối tháng 5 vừa qua.
Ái nữ Scout Willis để ngực trần ra phố mua sắm cuối tháng 5 vừa qua.

Chủ đề thả rông ầm ĩ nhất phải kể đến ca sĩ Rihanna – biểu tượng cho lối ăn mặc phóng khoáng. Tới bữa tiệc của hãng Balmain nằm trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris, Rihanna mặc áo lưới xuyên thấu không nội y, cô cũng không màng dán ngực mà vô tư thả vòng 1 tự do. Cũng tại sự kiện sau đó, Rihanna tiếp tục diện áo xuyên thấu và không dùng tới miếng dán ngực, chỉ che hờ bằng khăn lông. 

Rihanna đi dự Tuần lễ thời trang Paris với áo lưới xuyên thấu vòng 1.
Rihanna đi dự Tuần lễ thời trang Paris với áo lưới xuyên thấu vòng 1.

Gây bất ngờ nhất là thảm đỏ CFDA 2014, giọng ca We Found Love mặc như không trong bộ đầm xuyên thấu đính pha lê mỏng manh, cô chỉ mặc nội y dưới, phần còn lại của cơ thể được phơi bày rõ mồn một qua ánh đèn flash. Đáp trả những lời chỉ trích, Rihanna vẻn vẹn nói: “Mông của tôi khiến các người khó chịu sao”. Để bảo vệ nữ ca sĩ, nhà thiết kế Adam Selman – người làm nên bộ váy gây tranh cãi nói: “Điều quan trọng là biến khoảnh khắc này trở thành tiêu điểm và có được sự chú ý của giới thời trang quốc tế”. Cách đây 1 tháng, Rihanna cũng bị Instagram xóa tài khoản vì đăng bức ảnh ngực trần ở tạp chí Lui. Nữ ca sĩ chuyển sang Twitter và không quên mỉa mai ban kiểm duyệt Instagram.

Bộ váy thách thức mọi lời phê bình của Rihanna mới đây.
Bộ váy thách thức mọi lời phê bình của Rihanna mới đây.

Có thể thấy xu hướng khoe da thịt ở Hollywood ngày càng được “nâng cấp” rõ rệt, từ vòng 1 chụp nghiêng, vòng 3 hay đường cắt xẻ táo bạo của trang phục lấp ló vùng nhạy cảm, cho tới trào lưu để ngực trần mới nhất. Elle chỉ ra thực trạng liệu đây có phải xu hướng cuối cùng và rõ ràng những quy định của mạng xã hội dường như đang bị vô hiệu hóa bằng những hành động “thiết thực” như Rihanna.



***********************

Hoàng tử Nhật Bản qua đời vì suy tim cấp

Ông Katsura, em họ của Nhật hoàng Akihito và xếp thứ sáu trong danh sách những người thừa kế ngai vàng, vừa qua đời vì suy tim cấp vào sáng nay.

Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản thông báo hoàng tử Katsura trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện ở Tokyo vào lúc 10h55 ngày 8/6, Japan Times đưa tin.

Mọi người đưa Katsura vào bệnh viện Đại học Tokyo trong tình trạng nguy kịch vào buổi sáng nay. Ông qua đời vì suy tim cấp.

Nhập mô tả cho ảnh
Hoàng tử Katsura tham gia một sự kiện trong năm 1994. Ảnh: Kyodo

Katsura là con trai thứ hai của hoàng tử Mikasa, người chú 98 tuổi của Nhật hoàng Akihito. Ông đứng ở vị trí thứ sáu trong danh sách những người có quyền thừa kế ngai vàng, nhưng không kết hôn và không có con.

"Tôi cảm thấy đau buồn trước sự ra đi của Hoàng tử Katsura", giới truyền thông trích một câu trong tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ông Abe nói rằng hoàng tử Katsura đóng góp cho đất nước trong nhiều lĩnh vực - bao gồm nông nghiệp và thủ công mỹ nghệ - đồng thời đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực xây dựng thiện cảm của cộng đồng quốc tế đối với Nhật Bản.



**************************

Giá 1.500 đồng/kg, dân miền Tây bỏ dâu chín rụng đầy vườn

Chính vụ thu hoạch, nhưng nhiều nhà vườn ở miền Tây bỏ mặc dâu chín đầy trên cành, rụng vàng gốc cây, do giá quá thấp.

Nhập mô tả cho ảnh
Dâu năm nay được xem là trúng mùa nhưng giá lại rớt thảm hại. Trong đó, giống dâu bòn bon hầu như thương lái không thu mua. 
Nhập mô tả cho ảnh

Giống dâu bòn bon được trồng nhiều nhất ở TP. Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, được coi là thế mạnh của một số nhà vườn miền Tây so với các loại khác, vì nhiều ưu thế như trái sai, đều, độ ngọt khá cao và thích hợp với nhiều loại đất. Hiện nay loại quả này giá chỉ ở mức 1.500  đến 2.000 đồng/kg nhưng không bán được, nhiều nơi bỏ mặc quả chín, khô trên cây.

Nhập mô tả cho ảnh

Anh Nguyễn Hoàng Thanh, ở ấp Nhơn Thọ 2A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền – TP. Cần Thơ, trồng 3,5 công dâu bòn bon, buồn rầu nói: “ Chưa có năm này giá rớt  thảm như thế này. Vườn dâu của tôi chín vàng rực mà gọi thương lái không thèm ngó. Nhưng với giá bán hiện tại, nếu có thu hoạch thì cũng lỗ từ 25 đến 30 triệu đồng nên tôi quyết định không hái để giảm lỗ”.

Nhập mô tả cho ảnh

Anh Thanh lý giải, giá bán dâu 1.500 đồng, trong khi thuê người hái phải trả 200.000 đồng/ngày, tương đương 140 kg dâu, chưa kể chi phí vận chuyển từ vườn ra vựa. 

Nhập mô tả cho ảnh
Những  vườn dâu vàng rực trái treo từ gốc đến ngọn....
Nhập mô tả cho ảnh

.... thậm chí nứt trái, hư thối nhưng chủ vườn cũng không quan tâm.

Nhập mô tả cho ảnh

Đã có tình trạng nhiều vườn dâu cây chết khô do nông dân bỏ mặc, không chăm sóc.

Nhập mô tả cho ảnh

Dâu  chín rụng vàng gốc.

Nhập mô tả cho ảnh

… vàng cả mặt ao.

Nhập mô tả cho ảnh

Nông dân Nguyễn Văn Thơm, huyện Châu Thành A – Hậu Giang, trồng 4 công dâu bòn bon, thấy bán giá thấp nên đã  đốn cả vườn để chuyển sang trồng cây khác. 

Nhập mô tả cho ảnh

 Đại diện vựa trái cây Sáu Diễm, ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền – TP. Cần Thơ, cho biết: “Dâu năm nay xuống giá mạnh do không xuất bán qua Campuchia được, tiêu thụ nội địa không hết”. Nhiều vựa trái cây ở Cần Thơ và Hậu Giang đã lỡ mua của nông dân giờ chấp nhận đổ bỏ.

Nhập mô tả cho ảnh

Bình quân 1 cây dâu bòn bon trưởng thành (7 – 10 năm tuổi) năng suất mỗi vụ đạt từ 300 đến 500 kg. Giới thương lái cho biết, mấy năm trước,  khách hàng Campuchia qua tận vườn đặt mua để xuất khẩu, với mức giá dao động từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg, nhưng năm nay lại không ai hỏi mua. 

Nhập mô tả cho ảnh

Ngoài dâu bòn bon, các nhà vườn miền Tây cũng đang vào vụ thu hoạch rộ  4 loại dâu khác như dâu xanh, dâu Gia Bảo, dâu Xiêm và dâu Hạ Châu… Hiện giá các loại này cũng giảm mạnh so với năm trước song vẫn còn bán được.

Nhập mô tả cho ảnh

Thương lái Trần Hoàng Tuấn, ở Hậu Giang cho biết, trung bình một ngày anh thu mua khoảng 40 tấn dâu các loại để giao lại cho các vựa vớn ở TP.HCM và miền Bắc, còn dâu bòn bon không bán được nên cũng không thu mua của nhà vườn.



********************

Hài cốt bật khỏi mồ, dạt vào bờ vì nước biển dâng

Ngoại trưởng quốc đảo Marshall thông báo nhiều hài cốt binh sĩ từ Thế chiến II bật khỏi mộ và dạt vào bờ do nước biển dâng trong vài tháng qua.

“Hài cốt và quan tài của nhiều binh sĩ nổi lên từ đáy biển. Đây là sự việc nghiêm trọng. Ngay cả những người chết cũng chịu tác động của tình trạng trái đất ấm lên”, Japan Times dẫn lời ông Tony de Brum, Ngoại trưởng của quần đảo Marshall, khi ông tham dự một sự kiện bên lề hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Đức hôm 6/6.

Brum nói nhà chức trách Marshall phát hiện 26 bộ hài cốt trên bãi biển thuộc đảo Santo từ tháng 2 đến tháng 4. Ông đoán đó là những bộ hài cốt của binh sĩ Nhật Bản.

"Có thể nhiều bộ hài cốt khác sẽ tiếp tục dạt vào bờ trong thời gian tới", ông nói.

Cộng hòa Quần đảo Marshall là một quốc gia gồm 29 đảo ở phía tây Thái Bình Dương. Đế quốc Nhật Bản từng tận dụng quần đảo để tấn công Trân Châu Cảng của Mỹ vào tháng 12/1941. Marshall chỉ cao hơn mực nước biển gần 2 m trong khi giới khoa học dự báo mực nước biển sẽ dâng từ 1 tới 2 m vào những năm cuối thế kỷ 21. Vì thế, giới lãnh đạo Marshall rất lo ngại cho tương lai của đất nước.

Nhập mô tả cho ảnh
Một bãi biển của quốc đảo Marshall. Ảnh: 500px.com

Trong một lần trả lời phỏng vấn hồi đầu năm, ông Christopher Loeak, Tổng thống Marshall, kể rằng nhiều bờ biển mà ông thấy hồi nhỏ đã biến mất do nước biển dâng, còn nhiều con đường dịch chuyển dần vào sâu trong đất liền.

"Những hòn đảo không chỉ hẹp hơn, mà còn ngắn hơn sau mỗi năm", ông bình luận.



*********************

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ?

Giá trị tài sản của tỉ phú đã qua đời bao gồm cả các khoản đã di chúc được lấy tại thời điểm họ mất, sau đó các chuyên gia tính toán lại dựa trên quy mô nền kinh tế Mỹ và đồng USD hiện nay, tức đã điều chỉnh theo mức độ lạm phát

1. John D. Rockefeller (1839-1937)

Tài sản: 253 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 1

Đứng đầu danh sách người giàu nhất lịch sử Mỹ là ông trùm dầu mỏ tỉ phú Rockefeller. Năm 1880, Công ty Standard Oil của ông kiểm soát đến 90% sản lượng dầu toàn nước Mỹ. Đến nỗi chính phủ Mỹ phải ra lệnh chia nhỏ công ty của ông sau nhiều cáo buộc làm giá và những phi vụ ngầm. Các công ty được “cắt” ra từ Standard Oil như ExxonMobil, Chevron, ConocoPhillíp và BP đều là những tập đoàn lớn nhất trong ngành năng lượng thế giới ngày nay.

2. Cornelius Vanderbilt (1794-1877)

Tài sản: 205 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 2

Vanderbilt khởi nghiệp từ những chiếc sà lan tại cảng New York rồi dần mở rộng sang tàu hơi nước và kinh doanh đường sắt.

Với bản tính thô lỗ khi luôn miệng chửi thề và hút thuốc lá, Vanderbilt chưa bao giờ thực sự hòa nhập với thế giới thượng lưu tại New York. Tuy nhiên, các con của ông thì khác. Họ xây nhiều dinh thự xa xỉ dọc đường Park Avenue và cực thân thiết với giới thượng lưu. Nhưng đến năm 1973, không ai trong số 120 con cháu của Vanderbilt còn là triệu phú, do lối tiêu xài hoang phí.

3. John Jacob Astor (1763-1848)

Tài sản: 138 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 3

Astor, là một người Đức, khởi nghiệp từ việc buôn lông thú nhưng cơ nghiệp của ông chủ yếu có từ việc đầu tư địa tại khu Manhattan ở New York với sự nâng đỡ khá nhiều của gia đình nhà vợ giàu có.

Vào thời điểm con trai ông lên nắm quyền điều hành công ty, nhà Astors đã sở hữu hơn 700 khu bất động sản tại khu vực này.

4. Stephen Girard (1750-1831)

Tài sản: 120 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 4

Girard, người Mỹ gốc Pháp, khởi nghiệp bằng công việc trên những con tàu buôn từ châu Âu đến vùng Caribbean. Ở tuổi 23, Stephen Girard trở thành thuyền trưởng và sau đó sở hữu cả một đội tàu buôn.

Girard định cư tại Philadelphia và dùng số tiền kiếm được từ các tàu buôn để đầu tư vào các ngân hàng và cho chính phủ Mỹ vay tiền trong chiến tranh năm 1812.

5. Richard Mellon (1858-1933)

Tài sản: 103 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 5

Richard và em trai Andrew (người giàu thứ 15 trong lịch sử Mỹ) là những ông trùm ngân hàng tại Pittsburgh, Pennsylvania. 2 nhà tài phiệt còn nhúng tay vào nhiều ngành công nghiệp màu mỡ của thế kỷ 19, như thép, dầu mỏ, than và đường sắt.

6. Andrew Carnegie (1835-1919)

Tài sản: 101 tỉ US

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 6

Là ông trùm ngành thép, gắn với Tập đoàn thép Carnegie Steel (CSC) nhưng Andrew lại được biết đến nhiều với vai trò nhà từ thiện.

Ông bán cả công ty khổng lồ của mình cho J.P.Morgan US Steel và đem tiền góp cho các tổ chức phi lợi nhuận, từ thiện và gần 3.000 thư viện công.

7. Stephen Van Rensselaer (1764-1839)

Tài sản: 101 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 7

Van Rensselaer là người cuối cùng thuộc tầng lớp quý tộc được cấp đất tại Bắc Mỹ, khi nơi này còn là thuộc địa của Hà Lan. Có thời điểm ông sở hữu hàng triệu mẫu đất ở bang New York, với hơn 100.000 tá điền sinh sống.

Ngoài việc thành lập Viện bách khoa Rensselaer, ông còn hỗ trợ tài chính cho chính phủ trong xây dựng kênh đào Erie. Rensselaer cũng là chỉ huy của 6.000 binh sĩ trong chiến tranh Anh – Mỹ 1812 và từng là nghị sĩ quốc hội Mỹ.

8. Alexander Turney Stewart (1803-1876)

Tài sản: 100 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 8

Là một thương nhân ngành dệt may người Iceland, Stewart tới Mỹ và xây dựng công ty bán buôn bán lẻ các mặt hàng khô lớn nhất tại đây. Ông cũng là nhà cung cấp đồng phục chủ yếu cho quân đội miền Nam trong cuộc nội chiến Mỹ.

9. Frederick Weyerhäuser (1834-1914)

Tài sản: 91,2 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 9

Là ông trùm ngành gỗ và giấy tại Mỹ, ông cùng gia đình từng được cho là kiểm soát cả một vùng gỗ rộng lớn, có diện tích tương được bang Wisconsin ngày nay. Tuy vậy, Weyerhaeuser là một trong những công ty gỗ có trách nhiệm với môi trường nhất tại Mỹ.

10. Jay Gould (1836-1892)

Tài sản: 78,3 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 10

Gould là một nhà đầu cơ, nhà tài chính và là một ông trùm trong ngành đường sắt. Ông cũng mệnh danh là doanh nhân có đạo đức kém nhất lịch sử Mỹ với những hành vi như chiếm đất, thao túng cổ phiếu, hối lộ. Ông từng giành quyền kiểm soát công ty đường sắt của Vanderbilt bằng cách phát hành cổ phiếu giả rồi hối lộ quan chức New York để thông qua thương vụ.

Vì sự man trá đó, Gould có rất ít bạn bè và bị đại đa phần xã hội New York lúc bấy giờ xa lánh dù là người rất giàu có.

11. Marshall Field (1834 – 1906)

Tài sản 75 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 11

Marshall Field nổi danh với chuỗi cửa hàng bách hóa hàng đầu mang tên ông tại Chicago. Ông đi đầu khi đưa tín dụng, chính sách trả hàng và cửa hàng ăn uống vào trong các chuỗi bách hóa của mình. Marshall Field sau này bị tập đoàn Macy mua lại đổi tên từ đó.

12. Bill Gates (1955 – nay)

Tài sản: 74 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 12

Bill là người đồng sáng lập tập đoàn công nghệ Microsoft và là người đàn ông giàu nhất thế giới nhiều năm trở lại đây. Sau khi rời khỏi các vị trí lãnh đạo tại Microsoft vào năm 2008, hầu hết thời gian của ông dành cho Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates Foundation.

13. Henry Ford (1863-1947)

Tài sản: 67,2 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 13

Tên của ông gắn liền với dòng xe Model-T huyền thoại và ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Mỹ và thế giới khi ông là người áp dụng việc lắp ráp ô tô bằng dây chuyền

14. Warren Buffett (1930 – nay)

Tài sản: 63,8 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 14

Buffett mua lại hãng dệt may Berkshire Hathaway vào năm 1965 và biến nó thành một trong những công ty đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Từ những năm 1960 đến năm 1990, cổ phiếu Berkshire tăng trung bình 28%. Buffett nổi tiếng với việc đấu tranh cho việc đánh thuế cao người giàu, kế hoạch quyên phần lớn tài sản cho từ thiện sau khi ông qua đời.

15. Andrew Mellon (1855-1937)

Tài sản: 63,2 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 15

Dù sống lâu hơn anh trai Richard Mellon (người số 5) 5 năm, nhưng giá trị tài sản của ông vẫn bị đánh giá thấp. Trong khi người anh Richard tập trung vào từ thiện ở vùng Pittsburgh thì Andrew quan tâm đến nghệ thuật. Ông đã tặng 126 bức tranh nổi tiếng của mình cho Bảo tàng nghệ thuật quốc gia ở thủ đô Washington, DC

16. Samuel M. Walton (1918-1992)

Tài sản: 56,5 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 16

Samuel là người sáng lập tập đoàn bán lớn nhất hiện nay Wal-Mart. Tập đoàn này hiện có giá trị trên 130 tỉ USD.

17. Moses Taylor (1806 – 1882)

Tài sản: 54,5 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 17

Là con trai một phụ tá của John Jacob Astor (số 3), Taylor dùng tiền bạc của gia đình để đầu tư vào một loạt các ngành công nghiệp: đường, cà phê, vận chuyển, đường sắt, thép, than đá và cả các tài sản xấu khác. Điều này giúp Taylor để leo lên chức chủ tịch Ngân hàng Quốc gia New York, tiền thân của Citibank hiện nay.

18. Russell Sage (1816-1906)

Tài sản: 53,6 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 18

Sage khởi nghiệp với nghề bán hàng tạp hóa. Nhờ tiết kiệm và tài năng, ông sớm có đủ tiền để mở các cửa hàng riêng cho mình. Từ đó, ông mở rộng sang môi giới ngựa, vận tải và tài chính. Ông thường hợp tác với Jay Gould (số 10) để thao túng giá cổ phiếu.

Sau khi ông chết, vợ của Sage đem phần lớn tài sản của ông đi làm từ thiện dù trước đó Sega được biết đến là một người khá keo kiệt.

19. James G. Fair (1831-1894)

Tài sản: 52,9 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 19

Làm giàu từ các mỏ bạc và vàng ở bang Nevada, nhưng tiền không mang lại hạnh phúc cho ông. James G. Fair ly dị vợ sau những cáo buộc ngoại tình và chứng kiến con trai ông tự tử. Ông qua đời ở tuổi 63 nhưng trước đó nhiều người thấy ông chìm đắm trong rượu và đi lang thang với dáng vẻ tiều tụy ở San Francisco.

20. William Weightman (1813-1904)

Tài sản: 51,8 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 20

Weightman thành lập một công ty dược phẩm đã phát triển một dạng tổng hợp của quinine, được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét. Công ty này sau đó sáp nhập vào Merck.

Theo Trang Nguyễn (Người lao động/CNN)


***********************


Những trạm xe buýt làng độc nhất vô nhị ở Áo


Một ngôi làng Krumbach ở miền tây nước Áo đã mời 7 kiến trúc sư đẳng cấp trên thế giới về thiết kế các trạm xe buýt có hình dáng độc đáo.
 

Mọi chi phí cho dự án xây dựng này đều là từ nguồn ủng hộ tự nguyện đóng góp của người dân trong làng. Hình ảnh trạm xe buýt với hình tam giác lạ mắt là một trong số những tác phẩm của kiến trúc sư De Vylder Vinck Taillieu.

 
 

Đây là tác phẩm của kiến trúc sư người Nhật Bản Sou Fujimoto. Với ý tưởng thiết kế một nhà chờ thoáng mát, ông muốn tạo ra trạm xe buýt mà từ đó mọi người có thể chiêm ngưỡng phong cảnh đẹp như tranh vẽ xung quanh"Bằng cách leo lên những đỉnh cao, mọi người sẽ chờ đợi xe buýt, một người bạn, một cái gì đó tới, hoặc nhìn ra một điểm đến của riêng mình", ông nói.

 
 

Với mô hình rộng rãi và thoáng mát, trạm xe buýt này được làm bằng chất liệu gỗ, một mặt hàng thủ công nổi tiếng ở làng Krumbach. Công ty kiến trúc xây dựng từ Na Uy Rintala Eggertsson Architects đã quyết định chọn vật liệu từ địa phương này làm ý tưởng xây dựng.

 
 

Trạm dừng chân chờ xe buýt do hai kiến trúc sư của hãng Ensemble Studio là Debora Mesa và Anton Garcia-Abril cũng được làm hoàn toàn bằng chất liệu gỗ miếng, có hình dáng khá độc đáo. Để làm nhà chờ này, đã có khoảng 300 tình nguyện viên địa phương đã tham gia vào dự án. "Đây là một ý tưởng thử nghiệm. Chúng tôi đã tò mò để xem kết quả", một người nói.

 
 

Trạm chờ xe buýt này của kiến trúc sư nổi tiếng người Nga Alexander Brodsky có hình dáng của một tháp đồng hồ. "Đây là dự án tuyệt nhất mà tôi từng được tham gia", ông nói.

 
 

Một tác phẩm độc đáo của hai kiến trúc sư nổi tiếng Wang Shu và Lu Wenyu. Có thể dễ dàng nhận ra nhà chờ xe buýt này giống như hình chiếc máy quay phim SLR phiên bản khổng lồ. Với cách thiết kế thông thoáng dễ dàng giúp cho hành khách có thể quan sát được khoảng cách từ xa.

 
 

Kiến trúc người Chile Smiljan Radic lại xây dựng một nhà chờ xe buýt bằng kính với mong muốn hòa vào bầu không gian trong lành ở vùng nông thôn. Nhìn xa, trông nhà chờ này như một chiếc lồng chim.

 

Anh Phương

Ảnh: CNN



**********************

Tốp 10 toilet trên thế giới:

Những nơi tuyệt vời nhất để “giải quyết nhu cầu”

Những nơi tuyệt vời nhất để “giải quyết nhu cầu”
Sân bóng Wembley huyền thoại ở London không chỉ là nơi dân Anh “xả” niềm ái quốc mà nó còn có khu vệ sinh tuyệt vời bên ngoài để họ “tống khứ” bực dọc khỏi người nếu như đội tuyển Anh có thua.
Sự tiện lợi ở chốn công cộng chỉ là một trong những tiêu chí mà nhóm thiết kế từ website Design Curial bầu chọn cho những nhà vệ sinh tuyệt vời nhất. Họ đã chọn ra tốp 10 toilet sau khi sàng lọc danh sách hàng ngàn ứng viên từ khắp thế giới.
Wembley WC xếp thứ 6 trong danh sách, nhưng tốp 10 không hoàn toàn chỉ có ở những công trình hoành tráng, có thể đó chỉ là toilet bên lề đường.

Đứng đầu danh sách là WC ở công viên Centennial Park Amenities tại Sydney (Úc) vì kết cấu và nội thất của nó phù hợp đến hoàn hảo với môi trường xung quanh. Nhật Bản có 2 công trình trong tốp 10 bởi sự sạch sẽ và sáng tạo của họ.

“Nếu bạn nhìn vào mỗi WC trong số này thì bạn sẽ thấy chúng được thiết kế rất tuyệt. Hy vọng danh sách này sẽ chứng tỏ rằng ngay cả bên trong những tòa nhà tẻ nhạt, bạn vẫn có thể có những thiết kế sáng tạo”, Jamie Mitchell, tổng biên tập Design Curial nhận xét.

Dưới đây là tốp 10:

1.Centennial Park Amenities (Sydney, Úc)

2.Graviculture M (thành phố Miki, tỉnh Hyogo, Nhật Bản)

3.Kumutoto (Wellington, New Zealand)

4.Roadside Reststop Akkarvikodden (Lofoten, Na-uy)

5. Trail Restroom (Austin, Texas, Mỹ)
6. Wembley WCs (London, Anh)
7. Public Toilets (Uster, Thụy Sĩ)
8. Hiroshima Park Restrooms (Hiroshima, Nhật Bản)
9. JinHua Architecture Park public toilet (Chiết Giang, Trung Quốc)

10. Public Toilet (Gdansk, Ba Lan)

Centennial Park Amenities (Sydney, Úc) xếp đầu bảng
 Graviculture M
 Nhìn có vẻ không thật tiện lợi nhưng design giống cặp râu trên đầu con bọ độc đáo giúp toilet ở Wellington (New Zealand) giữ vị trí thứ ba.
 Toilet bên đường ở Lofoten (Na-uy) giữ vị trí thứ tư.
 Nội thất bên trong toilet bên đường này khá độc đáo, không gian đủ lớn để "thư giãn".
 Toilet bên đường ở Austin, Texas giống với một công trình điêu khắc.
 WC phía ngoài sân Wembley đứng vị trí số 6.
Phía ngoài toilet ở công viên Hiroshima là màu vàng êm dịu
 Toilet ở công viên Hiroshima còn ghi thêm điểm sạch sẽ
 Bên ngoài và bên trong toilet công cộng trên đường phố Gdansk (Ba Lan)
 Nội thất Graviculture M (Nhật Bản) và Trail Restroom (Texas, Mỹ) mang dáng dấp công nghiệp.
 Đ.H (theo Daily Mail)

***************************

Kiến trúc độc đáo của dinh thự vua Mèo

Gần một thế kỷ trước, trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), thủ lĩnh người Mèo đã xây một dinh thự vừa là nơi ở, làm việc, vừa có khả năng chiến đấu. Dinh nhà Vương, xây trong 8 năm, tiêu tốn 15 vạn đồng bạc trắng.
 

Dinh Nhà Vương là điểm dừng chân thú vị khi ghé thăm cao nguyên đá. Diện tích dinh thự là 1.120 m2 xây dựng trên thung lũng Sà Phìn (Đồng Văn, Hà Giang). Hai bên con đường dẫn vào khu nhà Vương là hàng cây sa mộc thẳng đứng, xanh mướt quanh năm. Các cây sa mộc này được mang từ Trung Quốc về, trồng bên ngoài tường thành.

 
 

Xung quanh nhà Vương được bao bọc bởi 2 vòng tường thành đá, cao khoảng 3 m, có những lỗ châu mai.

 
 

Tường thành gồm những phiến đá khít nhau, xếp thành vòng tròn bao quanh khuôn viên nhà. Những bức tường đá là nét đặc trưng trong văn hóa người H'Mông ở Hà Giang.

 
 

Lối dẫn vào nhà Vương là 15 bậc đá gồm những phiến đá lớn, vuông vức, được chạm khắc nhiều kiểu hoa văn.

 
 

Cổng nhà cong, uốn lượn với những cánh dơi - biểu tượng cho chữ "phúc". Mái cổng bằng gỗ được trạm khắc tinh xảo, với nhiều kiểu hoa văn. Trải qua gần 100 năm, những chi tiết được đục đẽo thanh mảnh vẫn chưa hề mục nát.

 
 

Trước nhà treo bức hoành phi gồm bốn chữ Biên Chính Khả Phong, có thể hiểu là sắc phong cai trị miền biên cương.

 
 

Nhà Vương được xây dựng bằng nguyên liệu đá xanh, gỗ thông và ngói đất nung. Ngôi nhà được chia thành tiền dinh, trung dinh và hậu dinh với 4 nhà ngang, 6 nhà dọc. Tất cả đều được dựng 2 tầng, với tổng cộng 64 buồng.

 
 

Nhà xây cao dần từ ngoài vào trong, tính đến khu hậu dinh đã cao hơn cổng chính vào nhà khoảng 10 m. Giữa các gian nhà là những sân rộng, được lát đá phiến.

 
 

Theo tính toán của chủ nhà, các phòng trong cấp nhà đầu tiên dành để tiếp dòng họ, quân dân địa phương. Cấp nhà thứ 2 là nơi ở của 3 bà vợ, con cái, người hầu hạ. Cấp nhà thứ 3 là phòng nghỉ và bàn công việc của Vương Chính Đức - chủ nhân của ngôi nhà. Chính nơi đây, ông Đức xét xử tội phạm hay bàn những phi vụ buôn thuốc phiện lớn.

 
 

Trong khuôn viên dinh còn có cả kho lương thực, kho thuốc phiện, kho vũ khí. Hệ thống mái xếp chồng lên nhau, đặc trưng kiến trúc đời nhà Thanh, Trung Quốc.

 
 

Ngay từ khi xây nhà này, cụ Vương Chính Đức đã tính toán nó là pháo đài, có khả năng phòng vệ và chiến đấu, chịu được thời gian, thiên nhiên. Ngôi nhà xây bằng đá xanh vĩnh cửu, gỗ thông núi đá rất cứng và chống mối mọt tốt. Ngói máng âm dương màu ghi xanh có thể chống được mưa đá to - kiểu thời tiết khắc nghiệt ở đây.

 
 

Nhà Vương có mái lợp ngói máng, hiên nhà lợp ngói ống trang trí hoa văn hình chữ "thọ".

 
 

Cửa bằng gỗ thông, được chạm khắc hoa văn độc đáo. Ngoài những bông hoa đào, dễ nhận thấy trên mỗi cánh cửa là một bông hoa thuốc phiện to.

 
 

Những chân cột nhà bằng quả cầu đá, hình quả anh túc. Tương truyền, những thợ giỏi nhất ở Vân Nam thời đó chạm khắc rồi dùng bạc trắng mài cho bóng chân cột nhà, thành màu đồng thau cho giống quả anh túc khô. Có thể thấy trong ngôi nhà có nhiều kiểu kiến trúc, hoa văn hình loài hoa anh túc.

 
 

Những chân cột khác cũng bằng đá xanh và được vẽ hoa văn hình con hổ, rồng phượng...

 
 

Trong khu dinh thự còn giữ lại một số vật dụng thường ngày của gia đình họ Vương như bàn thờ, tủ quần áo, bàn làm việc, bàn ăn, cối giã gạo...

 
 

Bể tắm sữa dê bằng đá của Vương Chính Đức, được đục đẽo thành hình bán nguyệt.

 
 

Liền kề với hậu dinh là hai lô cốt, chứa thuốc súng. Hai lô cốt xây bằng đá xanh, cao 3 tầng, trong đó tầng một thông với phòng ngủ của Vương Chính Đức ở khu hậu dinh.

 
 

Hai chòi gác bằng đá đều có lỗ châu mai. Đứng từ đây có thể quan sát tứ phía, dễ dàng phát hiện và chiến đấu khi có kẻ xâm nhập.

 
 

Ngoài hệ thống nhà chính, còn có một số khu nhà tách biệt như khu vệ sinh, nhà kho, chuồng bò, chuồng ngựa. Đặc biệt, nhà Vương có một bể lớn, dung tích 300 m3, hứng nước mưa đủ dùng quanh năm. Theo một số tài liệu, số tiền chi cho toàn bộ khu nhà hết 15.000 đồng bạc trắng, trong đó riêng bể nước tốn hết 700 đồng bạc trắng.

 
 

Người cho xây dựng dinh thự là Vương Chính Đức. Cụ Đức là thủ lĩnh của đồng bào H'Mông ở Hà Giang, nổi tiếng giàu có do buôn bán thuốc phiện. Khi Cách mạng Tháng 8 bùng nổ, cha con Vương Chính Đức và Vương Chí Sình (Vương Chí Thành) đã phối hợp với Việt Minh đánh đuổi Nhật - Pháp. Vương Chí Sình đi theo cách mạng, trở thành đại biểu Quốc hội khóa đầu tiên và được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng bảo kiếm có câu đối "Tận trung báo quốc/ Bất thụ nô lệ".

 
 

Năm 1993, nhà Vương được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật. Đến năm 2004, Nhà nước đã chi 7,5 tỷ đồng để trùng tu toàn bộ di tích. Việc trùng tu được tiến hành trên nguyên tắc bảo tồn.

 
 

Ngày nay, nhà Vương trở thành một điểm tham quan không thể bỏ qua với những du khách yêu mến mảnh đất Hà Giang, địa đầu tổ quốc.



Song Phương chuyển
***********************

Ảnh vui cười: Đòn thâm hậu của những cô nàng khoe ngực bự!


1401864068-tranh-vui-24hcomvn--1-.jpg
Chân yếu tay mềm, nhưng dép thì cứng lắm các em!
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--2-.jpg
Đừng tưởng chỉ đàn ông mới mê xem bóng đá.
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--3-.jpg
Quyết tâm họp đến... tối.
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--4-.jpg
Anh yêu, anh biết hậu của của việc sau này từ chối nấu cơm, rửa bát, quét nhà... rồi chứ!
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--5-.jpg
Lợi thế của phụ nữ.
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--6-.jpg
Làm cảnh thì được.
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--7-.jpg
Em chỉ sợ tiếng sấm và ánh chớp khi có anh bên cạnh thôi.
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--10-.jpg
Gần nửa đêm rồi mà chưa thấy chồng về.
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--11-.jpg
Mình nói 'Mập tấp nập người yêu', thế mà thằng này dám bảo 'Béo chẳng ai theo'!
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--12-.jpg
Đòn thâm hậu của những cô nàng khoe ngực bự!
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--13-.jpg
Giết cá không dao.
************************
Hai chiếc quần được tìm thấy trong một ngôi mộ ở Trung Quốc có thể là chiếc quần cổ nhất thế giới với niên đại hơn 3.000 năm.
Hai chiếc quần cổ được phát hiện cùng với các hiện vật quần áo khác tại khu lăng mộ Yanghai ở vùng lòng chảo Tarim, Trung Quốc. Chúng được mặc bởi hai người đàn ông khoảng 40 tuổi khi chết. Hai chiếc quần có thể được may cách đây 3.300 năm, được cho là chiếc quần cổ nhất từng được phát hiện trên thế giới.
Quần áo và những hiện vật khác bao gồm: một chiếc roi da, tượng ngựa bằng gỗ, rìu chiến và một cây cung, cho thấy hai người đàn ông này có thể là những người chăn gia súc hoặc cũng có thể là những chiến binh.
1401792829-quan-co-nhat-the-gioi1.jpg
Chiếc quần cổ nhất thế giới được phát hiện tại khu lăng mộ Yanghai, Trung Quốc.
Những hiện vật quần áo mới được phát hiện cho thấy một thời kỳ mà mọi người cần quần áo chuyên dụng để cưỡi ngựa. Áo choàng vào thời kỳ đó không phù hợp với hoạt động cưỡi ngựa và điều này đã dẫn tới sự phổ biển của những chiếc quần.
“Phát hiện mới này củng cố giả thuyết của các nhà khoa học cho rằng quần thiết kế cho cưỡi ngựa được phát minh bởi những người nuôi gia súc và kiểu quần này được mang đến vùng lòng chảo Tarim bởi những người cưỡi ngựa”, Tiến sĩ Victor Mair, thuộc Trường đại học Pennsylvania (Mỹ), cho biết.
Con người bắt đầu biết cưỡi ngựa cách đây khoảng 4.000 năm và quần cũng có thể ra đời từ khoảng thời gian này.
Khu lăng mộ Yanghai là một nghĩa địa cổ rộng khoảng 54.000m2. Khí hậu khô, nóng tại vùng lòng chảo Tarim đã giúp lưu giữ các thi thể, quần áo và các hiện vật khác qua hàng ngàn năm. Từ khi được khai quật từ những năm 1970, khoảng 500 lăng mộ đã được đào với nhiều phát hiện quan trọng.
Huy Phong (Theo Daily Mail)
******************************

9 nữ cảnh sát xinh đẹp của màn ảnh Hàn

Park Ha Sun, Lee Ji Ah... gây ấn tượng khi hóa thân vào vai nữ cảnh sát và thể hiện những pha hành động mạnh mẽ.
so-yi-hyun-7474-1401445341.jpg
Tham gia bộ phim "Who Are You”, So Yi Hyun vào vai một nữ cảnh sát có khả năng nhìn thấy ma sau nhiều năm hôn mê. Mặc dù khoác lên mình chiếc áo cảnh sát nhưng So Yi Hyun vẫn thu hút người xem bởi vẻ nữ tính và duyên dáng rất riêng.
go-ara-6754-1401445341.jpg
Chia tay hình ảnh trong sáng, ngây thơ quen thuộc, Go Ara trở thành cô cảnh sát nghiêm nghị trong "You’re All Surrounded”. Chia sẻ về vai diễn, cô nàng cho biết: “Nhân vật Uh Soo Sun của tôi vụng về nhưng cũng rất nhạy cảm. Cô ấy đam mê trở thành sĩ quan cảnh sát và rất tích cực, lạc quan". 
ha-ji-won-1220-1401445341.jpg
Trong “The King 2 Hearts”, Ha Ji Won hóa thân thành Kim Hang Ah - một nữ sĩ quan quân đội Triều Tiên. Tạo hình của cô khiến người hâm mộ không khỏi trầm trồ, bởi trong trang phục này, “đả nữ” xứ Hàn xuất hiện vừa xinh đẹp, vừa mạnh mẽ và cá tính. 
ji-ah-9731-1401445341.jpg
Vào vai Cha Bong Sun - một nữ cảnh sát hậu đậu nhưng cá tính, xông xáo trong “Me Too, Flowers”, Lee Ji Ah đã khiến fan phấn khích mỗi khi cô xuất hiện với bộ cảnh phục nghiêm trang, khuôn mặt đằng đằng sát khí.
kim-ha-neul-5652-1401445341.jpg
Với bộ phim điện ảnh “Blind”, Kim Ha Neul đảm nhiệm vai chính, một nữ cảnh sát góp mặt trong hành trình điều tra và phá vụ án giết người. Không chỉ xuất hiện thật xinh đẹp trong bộ quân phục, Kim Ha Neul còn gây ấn tượng với phong thái nghiêm nghị. 
lee-si-youngmnmn-3632-1401445341.jpg
“Poseidon” giúp Lee Si Young tạo dựng chỗ đứng với hình tượng “đả nữ” cá tính. Trong phim, cô vào vai một cảnh sát biển bản lĩnh có tên Lee Soo Yoon, cùng tài võ nghệ xuất chúng và đấm bốc cực đỉnh khiến cả các nam nhân cơ bắp lực lưỡng cũng phải chào thua. Vốn là một vận động viên đấm bốc nên vai diễn này được Lee Si Young thể hiện xuất sắc và chuẩn "đến từng milimet”.
lee-tae-ran-2359-1401445342.jpg
Khán giả yêu mến phim “Những nàng công chúa nổi tiếng” không thể quên cô chị thứ hai Na Seol Chil do nữ diễn viên Lee Tae Ran thủ vai. Vì làm theo ý nguyện của bố, Seol Chil đã tốt nghiệp trường đại học quân đội, sau đó làm đại úy. Với vai diễn này, Lee Tae Ran thường xuyên phải khoác lên mình bộ quân phục chỉn chu và nghiêm túc. Tuy nhiên, chính tạo hình này đã giúp cô để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả. 
lee-yeon-hee-8023-1401445342.jpg
Với phim truyền hình “Ghost”, Lee Yeon Hee cùng So Ji Sub trở thành một trong những cặp đôi cảnh sát đẹp nhất màn ảnh Hàn. Trong phim, Lee Yeon Hee chứng tỏ khả năng diễn xuất đa dạng khi không còn xuất hiện với hình ảnh dịu dàng, nữ tính như trước, mà cá tính và mạnh mẽ hơn. Thậm chí, ngay từ tập đầu tiên của bộ phim, cô đã gây ấn tượng mạnh mẽ với pha hành động đẹp mắt.
park-ha-sun-1375-1401445342.jpg
Park Ha Sun tái ngộ khán giả màn ảnh nhỏ với bộ phim truyền hình “Three Days”. Vào vai nữ cảnh sát Yoon Bo Won mạnh mẽ với mái tóc ngắn, Park Ha Sun cho biết vai diễn Bo Won là một thử thách mới đối với cô. Để tạo hình ảnh đột phá, cô nàng cũng đã quyết định cắt mái tóc dài quen thuộc. 

*****************************

Can Lộ Lộ "thả rông", lộ vùng nhạy cảm với trang phục "một mất một còn"

Bộ jumsuit bó sát lộ những khu vực nhạy cảm của cơ thể khiến người đẹp trông rất phản cảm tại sự kiện.
Hôm qua 5/6, Can Lộ Lộ bất ngờ tái xuất tại một sự kiện từ thiện sau thời gian dài vắng bóng khiến nhiều người rất bất ngờ. Nhưng sự xuất hiện của người đẹp khiến không ít người bất bình vì thời trang phản cảm của cô nàng. Can Lộ Lộ diện bộ jumpsuit "một mất một còn" ôm sát lộ khu vực nhạy cảm và "thả rông" vòng một khiến ai thấy cũng phải đỏ mặt.
canlolo_10_jpg0.jpg
canlolo_11_jpg1.jpg
canlolo_12_jpg2.jpg
canlolo_13_jpg3.jpg
Can Lộ Lộ bị "ném đá" tơi tả vì thời trang phản cảm tại sự kiện từ thiện
canlolo_14_jpg4.jpg
canlolo_14a_jpg5.jpg
canlolo_15_jpg6.jpg
canlolo_15a_jpg7.jpg
canlolo_16_jpg8.jpg
canlolo_17_jpg9.jpg
canlolo_18_jpg10.jpg
canlolo_19_jpg11.jpg
canlolo_20_jpg12.jpg
Mẹ và em gái Can Mao Mao cũng xuất hiện cùng người đẹp
canlolo_21_jpg13.jpg
 
**************************

Nghĩ đến xăm mình, người ta thường nói về quan điểm: "Đừng bao giờ mặc cả với một hình xăm. Nên nhớ, bạn đi xăm hình có nghĩa là bạn tìm tới một người nghệ sĩ, yêu cầu anh ta vẽ cho bạn một tác phẩm nghệ thuật và tác phẩm đó sẽ theo bạn suốt đời".
* Gửi tác phẩm ảnh nghệ thuật của bạn

**********************

Phát hiện sách cổ được bọc bằng da người

  Các nhà khoa học tại Đại học Harvard, Mỹ đã xác nhận rằng một cuốn sách cổ đang được lưu giữ tại hệ thống thư viện của trường này được bọc bằng da người.

Cuốn sách cổ được bọc bằng da người.
Cuốn sách cổ được bọc bằng da người.
 
Theo các nhà khoa học, bìa cuốn sách Des destinees de l’ame (Số phận của linh hồn) tại hệ thống thư viện Houghton thuộc Đại học Harvard được bọc bằng da lưng của một nữ bệnh nhân tâm thần qua đời do bị đột quỵ.

Theo ghi chép trong cuốn sách được lưu giữ tại thư viện Đại học Harvard, người phụ nữ từng là một trong những quản thư tại trường.

Cuốn sách được tin là xuất hiện từ những năm 1800. Khi đó, trào lưu dùng da tội phạm để bọc sách như một cách để lưu giữ những lời thú tội của họ khá phổ biến.
 
Cuốn sách cổ được bọc bằng da người.

"Des destinees de l’ame" là cuốn sách của nhà tiểu thuyết người Pháp có tên là Arsene Houssaye. Cuốn sách lưu giữ một bộ sưu tập các bài viết suy luận về linh hồn con người.

Lời mở đầu trong cuốn sách đã giải thích lý do tác giả quyết định bọc sách bằng chất liệu đáng sợ như vậy.

Nhà tiểu thuyết Houssaye viết: “Khi quan sát kỹ, bạn sẽ dễ dàng phân biệt được từng kẽ da. Một cuốn sách về linh hồn con người xứng đáng được bọc bìa da người”.

Nguyễn Thúy
Theo Metro
**********************

Jennifer Lopez đã chia tay bạn trai kém 17 tuổi

(Dân trí) - Jennifer Lopez và phi công trẻ Casper Smart đã nói lời chia tay sau hơn 2 năm gắn bó.

 
Một nguồn tin thân cận với diva Jennifer Lopez tiết lộ ca sỹ 44 tuổi xinh đẹp này đã nói lời chia tay với bạn trai, vũ công 27 tuổi Casper Smart cách đây khoảng 6 tuần.

 

Dù đã chia tay nhau nhưng cặp đôi này vẫn giữ quan hệ bạn bè. Casper vẫn sống cùng nhà với Jennifer Lopez (và sắp chuyển đi); anh cũng tới tham dự buổi chụp hình của cô.

 

“Jennifer Lopez và Casper Smart chia tay nhau một cách rất tự nhiên, họ đều biết chuyện này rồi sẽ tới. Tuy nhiên chia tay nhau không có nghĩa là họ trở thành kẻ thù của nhau. Jen vẫn quan tâm tới “phi công trẻ” của mình rất nhiều,” một người bạn của diva xinh đẹp nói.
 
Jen và bạn trai ít tuổi đã chia tay nhau
Jen và bạn trai ít tuổi đã chia tay nhau

 

“Casper Smart là một người tốt, rất tốt. Anh ấy và Jen chia tay rất bình thường và họ thậm chí không muốn thông báo rộng rãi về việc mối quan hệ của họ có vấn đề.”

 

“Dù chia tay nhưng Jen vẫn quan tâm tới bạn trai kém tuổi. Casper Smart là một chàng trai trẻ dễ thương, ngọt ngào và Jennifer Lopez không phải “kẻ” khốn khổ. Họ chia tay nhau yên bình và đều đang bận rộn với công việc.”
 
Jennifer Lopez xinh đẹp, giàu có nhưng lận đận chuyện tình duyên
Jennifer Lopez xinh đẹp, giàu có nhưng lận đận chuyện tình duyên

 

Vài ngày trước, nhiều tờ báo ở Mỹ đưa tin “bồ” trẻ của Jen - Casper Smart gửi tin nhắn và ảnh “nóng” cho hai người mẫu áo tắm chuyển giới Sofia Vissa và Xristina Marie.
 
Jennifer Lopez - người từng được tạp chí People bình chọn là đẹp nhất thế giới cũng là một trong những ngôi sao giàu có nhất tại Mỹ. Cô sở hữu khối tài sản lên tới 250 triệu đô la. Tuy nhiên, đời tư của cô lại không mấy yên bình. Jen từng kết hôn ba lần - với Ojani Noa từ năm 1997- 1998); Cris Judd (2001-2003) và gần đây nhất là với ca sỹ Marc Anthony (từ năm 2004 tới năm 2012).
 
Diva xinh đẹp và hai con nhỏ
Diva xinh đẹp và hai con nhỏ

Hiện tại Jennifer Lopez là bà mẹ độc thân nuôi dạy hai đứa con nhỏ đáng yêu, cô ngồi ghế giám khảo cuộc thi Thần tượng âm nhạc Mỹ và liên tục có những lời mời quảng cáo, dự sự kiện, trình diễn trên khắp thế giới.
 

 

 

VN

Theo People

****************************

Dân câu Đà Nẵng câu được “thủy quái” dài 4,2m


(Dân trí) - Một con cá được gọi là “cá hố rồng” dài đến 4,2m và nặng gần 30kg được một dân câu thuộc Câu lạc bộ câu cá ở Đà Nẵng câu được cách đây vài ngày, gây xôn xao giới đam mê nghề câu.

Người câu được con cá này là anh Nguyễn Ánh, thuộc Câu lạc bộ câu cá Hải Vân (Đà Nẵng).
Trao đổi với PV Dân trí, Chủ nhiệm Câu lạc bộ là anh Trần Năng cho biết, con cá này được anh Ánh câu vào lúc 14h ngày 30/5 tại gành (ghềnh đá) cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, TT-Huế). Lúc đó cả nhóm cùng giúp anh Ánh đưa con cá lên bờ.
 
Con cá lạ dài đến 4,2m được đưa lên bờ
Con cá lạ dài đến 4,2m được đưa lên bờ

Với dụng cụ câu là cần surf 4,2m, cước trục 0,4mm, lưỡi câu lục (bộ môn mới của câu cá nhoái ven bờ). Sau hơn 40 phút giằng co, cộng với trợ giúp của bạn câu đi cùng, anh Ánh đã chiến thắng chú cá lạ nói trên. Con cá này có chiều dài thân 4,2m, cân nặng 29,6 kg, đoạn thân to nhất có chiều ngang đến 30 cm.

Theo xác nhận của anh Trần Năng, đây có thể là con cá nặng và dài kỷ lục mà những người câu gành ở Đà Nẵng từng xác nhận.

Anh Trần Năng cũng cho biết, con cá này có đến 5 tên khác nhau tùy theo cách gọi của từng địa phương. Ở TT-Huế thường gọi là cá hố ngài, Thanh Hóa gọi là cá hố rồng, còn ngư dân Quảng Nam gọi là cá hố ông hoặc cá hố ma. Anh Năng còn biết một tên gọi khác là cá hố long vương.
 
Theo ông Trần Thế Dũng ở cùng Câu lạc bộ cá Hải Vân (Đà Nẵng) với ông Ánh, cũng là người đi câu cùng ông Ánh trong chuyến câu được con cá lạ hiếm thấy hôm 30/5 ở cảng Chân Mây cho biết, hôm đó đang giữa trưa, ông Dũng cùng ông Ánh ngồi câu nơi ghềnh đá ở cảng Chân Mây thì phát hiện một phần đầu cá lạ dính lưỡi câu của ông Ánh nhô lên khỏi mặt nước. “Con cá quá nặng, phải hai người kéo cả nửa tiếng đồng hồ mới kéo được con cá lên bờ”, ông Dũng nói.
 
Những dân câu cho biết, loài cá này vốn được nhắc đến trong truyền thuyết dân gian như một loài “thủy quái”. Tìm hiểu một số tư liệu khoa học, “ngoại hình” loài cá này gần giống với loài cá mái chèo, có tên khoa học là Regalecus glesne, được phát hiện từ năm 1772 bởi một nhà sinh học người Na Uy.

Một số hình ảnh của con cá có độ dài kỷ lục mà anh Ánh vừa câu được (Ảnh do CLB câu cá Hải Vân cung cấp).

Con cá dài đến 4,2m và nặng gần 30kg.
 
Con cá dài đến 4,2m và nặng gần 30kg.
 
Con cá dài đến 4,2m và nặng gần 30kg.
Con cá dài đến 4,2m và nặng gần 30kg.
Con cá dài đến 4,2m và nặng gần 30kg.
Con cá dài đến 4,2m và nặng gần 30kg.

Công Bính - Khánh Hiền



************************

Hôm này sàn nhà bị nghiêng thì phải, chứ mình mới uống có 1 xị thôi mà&
Hôm này sàn nhà bị nghiêng thì phải…
Bất ngờ đến từ chat webcam.
Ông xã em năm bờ one
Canh mãi hôm nay mới có cơ hội trả thù.
Canh mãi hôm nay mới có cơ hội trả thù.
[Caption]
Cách để download nhanh hơn.
Đừng nhờn với anh.
Đừng nhờn với anh.

Vì sao đi đâu anh cũng mang ảnh của em trong túi xách?

- Để mỗi khi gặp rắc rối, khó khăn cho dù lớn cỡ nào đi nữa, chỉ cần nhìn vào ảnh của em thế là mọi lo âu biến mất.
- Sống với nhau lâu rồi mà em không ngờ mình lại quan trọng như thế đối với anh
- Vâng, anh nhìn ảnh em và tự nhủ với mình: “Còn khó khăn, rắc rối nào có thể lớn hơn điều này nữa?”.
Ku Đen (Sưu tầm)
--

__._,_.___


*************************
TẮM BIỂN LOÃ THỂ

Tắm biển hôm nay loã thể chơi
Không quần chẳng áo cởi truồng vui
Thím Bẩy chào mời cái bụng
Dì Tư nổi hứng cũng đứng khoe đùi

Ngã ba sung sướng khi ngồi tủi
Đứng khóc om sùm lúc tối thui
Dòm em cởi ôi đã mắt
Gặp hẹ no hair thật súi qúa trời

Biên Hòa trái bưởi bự to ôi !
Lỗ rún tròn tròn dưới ngực phơi
Trần truồng xuống biển mê bơi
Nằm ngửa dưới nước chào mời thi nhân

“Bác” Hồ lúc sống rất ần cần
 Cháu “bác” nào ngon “bác” nắn gân
 Nguyễn Thị Minh Khai ăn nằm
Chồng nàng bắt được “bác” đành lậy van

 Lê Đắc



*********************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Chủ Nhật Ngày 08 - 06 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Mọi chi phí cho dự án xây dựng này đều là từ nguồn ủng hộ tự nguyện đóng góp của người dân trong làng. Hình ảnh trạm xe buýt với hình tam giác lạ mắt là một trong số những tác phẩm của kiến trúc sư De Vylder Vinck Taillieu.
**************************

Thời đại bỏ quên nội y lên ngôi ở Hollywood

Tạp chí thời trang Elle nhận định dù mới đi được nửa chặng đường nhưng năm 2014 sẽ là năm mà xu hướng “thả rông” lên ngôi.

Thả rông ngực, bỏ quên nội y không phải là điều mới mẻ với những sao có tư tưởng phóng khoáng ở Hollywood nhưng thời gian gần đây, dường như họ chưng diện xu hướng này nhiều hơn.

Tháng 12 năm ngoái, siêu mẫu Gisele Bundchen đăng tải lên trang Instagram cá nhân bức ảnh cho con gái bú khi đang bận rộn làm tóc, trang điểm. Mặc dù không khoe cận cảnh vòng 1 nhưng bức ảnh ghi lại khoảnh khắc mẹ con trên đã gây sự chú ý của công chúng và trở thành đề tài tranh cãi.

Siêu mẫu Gisele Bundchen cho con bú khi đang được làm tóc, trang điểm.
Siêu mẫu Gisele Bundchen cho con bú khi đang được làm tóc, trang điểm.

Ít lâu sau, hồi đầu năm nay làng thời trang lại nóng lên vì show diễn trong Tuần lễ thời trang New York của nhà thiết kế Marc Jacobs. Tại đây, người mẫu mới vào nghề kiêm ngôi sao truyền hình thực tế Kendall Jenner xuất hiện trên catwalk chỉ diện chiếc áo mỏng tang có thể nhìn xuyên thấu đôi gò bồng đảo. Ngay lập tức, những bài báo về sao truyền hình trẻ tuổi táo bạo thả rông ngực được đăng tải tràn lan. Trước đó, các người mẫu để ngực trần hay thả rông vốn đã xảy ra nhiều lần, nhưng chỉ thực sự hot trở lại khi người mẫu đó là Kendall Jenner – em gái cùng mẹ khác cha của Kim Kardashian.

Người mẫu 18 tuổi kiêm ngôi sao truyền hình thực tế Kendall Jenner thả rông ngực qua lớp áo mỏng trên sàn diễn Marc Jacobs hồi đầu năm nay.
Người mẫu 18 tuổi kiêm ngôi sao truyền hình thực tế Kendall Jenner thả rông ngực qua lớp áo mỏng trên sàn diễn Marc Jacobs hồi đầu năm nay.

Theo Elle, mặc dù không còn có cái nhìn quá khắt khe nhưng việc để vòng 1 lồ lộ ở nơi đông người vẫn gây sốc với công chúng Mỹ. Từ trước tới nay, các sàn catwalk hay những tạp chí châu Âu vốn là nơi có thể đăng ảnh ngực trần, nay xu hướng đang lan tràn ở Hollywood. Tại đây, một vài ngôi sao cho rằng thả rông là điều nên làm. Tháng 2 đầu năm nay, ca sĩ trẻ Miley Cyrus đăng lên tài khoản Twitter khoe bức ảnh ngực trần cô chụp cho tạp chí LOVE

Cuối tháng 5 vừa qua, Scout Willis – con gái của 2 ngôi sao lớn Bruce Wills – Demi Moore phát động phong trào #FreeTheNipple (Thả tự do cho nhũ hoa) để chống lại chính sách cấm đăng ảnh khỏa thân trên Instagram. Ái nữ nhà Willis để ngực trần ra phố mua sắm, cô đăng ảnh chính mình lên Twitter và chia sẻ cô không ngại khi người khác nhìn nhận mình.

Ái nữ Scout Willis để ngực trần ra phố mua sắm cuối tháng 5 vừa qua.
Ái nữ Scout Willis để ngực trần ra phố mua sắm cuối tháng 5 vừa qua.

Chủ đề thả rông ầm ĩ nhất phải kể đến ca sĩ Rihanna – biểu tượng cho lối ăn mặc phóng khoáng. Tới bữa tiệc của hãng Balmain nằm trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris, Rihanna mặc áo lưới xuyên thấu không nội y, cô cũng không màng dán ngực mà vô tư thả vòng 1 tự do. Cũng tại sự kiện sau đó, Rihanna tiếp tục diện áo xuyên thấu và không dùng tới miếng dán ngực, chỉ che hờ bằng khăn lông. 

Rihanna đi dự Tuần lễ thời trang Paris với áo lưới xuyên thấu vòng 1.
Rihanna đi dự Tuần lễ thời trang Paris với áo lưới xuyên thấu vòng 1.

Gây bất ngờ nhất là thảm đỏ CFDA 2014, giọng ca We Found Love mặc như không trong bộ đầm xuyên thấu đính pha lê mỏng manh, cô chỉ mặc nội y dưới, phần còn lại của cơ thể được phơi bày rõ mồn một qua ánh đèn flash. Đáp trả những lời chỉ trích, Rihanna vẻn vẹn nói: “Mông của tôi khiến các người khó chịu sao”. Để bảo vệ nữ ca sĩ, nhà thiết kế Adam Selman – người làm nên bộ váy gây tranh cãi nói: “Điều quan trọng là biến khoảnh khắc này trở thành tiêu điểm và có được sự chú ý của giới thời trang quốc tế”. Cách đây 1 tháng, Rihanna cũng bị Instagram xóa tài khoản vì đăng bức ảnh ngực trần ở tạp chí Lui. Nữ ca sĩ chuyển sang Twitter và không quên mỉa mai ban kiểm duyệt Instagram.

Bộ váy thách thức mọi lời phê bình của Rihanna mới đây.
Bộ váy thách thức mọi lời phê bình của Rihanna mới đây.

Có thể thấy xu hướng khoe da thịt ở Hollywood ngày càng được “nâng cấp” rõ rệt, từ vòng 1 chụp nghiêng, vòng 3 hay đường cắt xẻ táo bạo của trang phục lấp ló vùng nhạy cảm, cho tới trào lưu để ngực trần mới nhất. Elle chỉ ra thực trạng liệu đây có phải xu hướng cuối cùng và rõ ràng những quy định của mạng xã hội dường như đang bị vô hiệu hóa bằng những hành động “thiết thực” như Rihanna.



***********************

Hoàng tử Nhật Bản qua đời vì suy tim cấp

Ông Katsura, em họ của Nhật hoàng Akihito và xếp thứ sáu trong danh sách những người thừa kế ngai vàng, vừa qua đời vì suy tim cấp vào sáng nay.

Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản thông báo hoàng tử Katsura trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện ở Tokyo vào lúc 10h55 ngày 8/6, Japan Times đưa tin.

Mọi người đưa Katsura vào bệnh viện Đại học Tokyo trong tình trạng nguy kịch vào buổi sáng nay. Ông qua đời vì suy tim cấp.

Nhập mô tả cho ảnh
Hoàng tử Katsura tham gia một sự kiện trong năm 1994. Ảnh: Kyodo

Katsura là con trai thứ hai của hoàng tử Mikasa, người chú 98 tuổi của Nhật hoàng Akihito. Ông đứng ở vị trí thứ sáu trong danh sách những người có quyền thừa kế ngai vàng, nhưng không kết hôn và không có con.

"Tôi cảm thấy đau buồn trước sự ra đi của Hoàng tử Katsura", giới truyền thông trích một câu trong tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ông Abe nói rằng hoàng tử Katsura đóng góp cho đất nước trong nhiều lĩnh vực - bao gồm nông nghiệp và thủ công mỹ nghệ - đồng thời đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực xây dựng thiện cảm của cộng đồng quốc tế đối với Nhật Bản.



**************************

Giá 1.500 đồng/kg, dân miền Tây bỏ dâu chín rụng đầy vườn

Chính vụ thu hoạch, nhưng nhiều nhà vườn ở miền Tây bỏ mặc dâu chín đầy trên cành, rụng vàng gốc cây, do giá quá thấp.

Nhập mô tả cho ảnh
Dâu năm nay được xem là trúng mùa nhưng giá lại rớt thảm hại. Trong đó, giống dâu bòn bon hầu như thương lái không thu mua. 
Nhập mô tả cho ảnh

Giống dâu bòn bon được trồng nhiều nhất ở TP. Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, được coi là thế mạnh của một số nhà vườn miền Tây so với các loại khác, vì nhiều ưu thế như trái sai, đều, độ ngọt khá cao và thích hợp với nhiều loại đất. Hiện nay loại quả này giá chỉ ở mức 1.500  đến 2.000 đồng/kg nhưng không bán được, nhiều nơi bỏ mặc quả chín, khô trên cây.

Nhập mô tả cho ảnh

Anh Nguyễn Hoàng Thanh, ở ấp Nhơn Thọ 2A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền – TP. Cần Thơ, trồng 3,5 công dâu bòn bon, buồn rầu nói: “ Chưa có năm này giá rớt  thảm như thế này. Vườn dâu của tôi chín vàng rực mà gọi thương lái không thèm ngó. Nhưng với giá bán hiện tại, nếu có thu hoạch thì cũng lỗ từ 25 đến 30 triệu đồng nên tôi quyết định không hái để giảm lỗ”.

Nhập mô tả cho ảnh

Anh Thanh lý giải, giá bán dâu 1.500 đồng, trong khi thuê người hái phải trả 200.000 đồng/ngày, tương đương 140 kg dâu, chưa kể chi phí vận chuyển từ vườn ra vựa. 

Nhập mô tả cho ảnh
Những  vườn dâu vàng rực trái treo từ gốc đến ngọn....
Nhập mô tả cho ảnh

.... thậm chí nứt trái, hư thối nhưng chủ vườn cũng không quan tâm.

Nhập mô tả cho ảnh

Đã có tình trạng nhiều vườn dâu cây chết khô do nông dân bỏ mặc, không chăm sóc.

Nhập mô tả cho ảnh

Dâu  chín rụng vàng gốc.

Nhập mô tả cho ảnh

… vàng cả mặt ao.

Nhập mô tả cho ảnh

Nông dân Nguyễn Văn Thơm, huyện Châu Thành A – Hậu Giang, trồng 4 công dâu bòn bon, thấy bán giá thấp nên đã  đốn cả vườn để chuyển sang trồng cây khác. 

Nhập mô tả cho ảnh

 Đại diện vựa trái cây Sáu Diễm, ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền – TP. Cần Thơ, cho biết: “Dâu năm nay xuống giá mạnh do không xuất bán qua Campuchia được, tiêu thụ nội địa không hết”. Nhiều vựa trái cây ở Cần Thơ và Hậu Giang đã lỡ mua của nông dân giờ chấp nhận đổ bỏ.

Nhập mô tả cho ảnh

Bình quân 1 cây dâu bòn bon trưởng thành (7 – 10 năm tuổi) năng suất mỗi vụ đạt từ 300 đến 500 kg. Giới thương lái cho biết, mấy năm trước,  khách hàng Campuchia qua tận vườn đặt mua để xuất khẩu, với mức giá dao động từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg, nhưng năm nay lại không ai hỏi mua. 

Nhập mô tả cho ảnh

Ngoài dâu bòn bon, các nhà vườn miền Tây cũng đang vào vụ thu hoạch rộ  4 loại dâu khác như dâu xanh, dâu Gia Bảo, dâu Xiêm và dâu Hạ Châu… Hiện giá các loại này cũng giảm mạnh so với năm trước song vẫn còn bán được.

Nhập mô tả cho ảnh

Thương lái Trần Hoàng Tuấn, ở Hậu Giang cho biết, trung bình một ngày anh thu mua khoảng 40 tấn dâu các loại để giao lại cho các vựa vớn ở TP.HCM và miền Bắc, còn dâu bòn bon không bán được nên cũng không thu mua của nhà vườn.



********************

Hài cốt bật khỏi mồ, dạt vào bờ vì nước biển dâng

Ngoại trưởng quốc đảo Marshall thông báo nhiều hài cốt binh sĩ từ Thế chiến II bật khỏi mộ và dạt vào bờ do nước biển dâng trong vài tháng qua.

“Hài cốt và quan tài của nhiều binh sĩ nổi lên từ đáy biển. Đây là sự việc nghiêm trọng. Ngay cả những người chết cũng chịu tác động của tình trạng trái đất ấm lên”, Japan Times dẫn lời ông Tony de Brum, Ngoại trưởng của quần đảo Marshall, khi ông tham dự một sự kiện bên lề hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Đức hôm 6/6.

Brum nói nhà chức trách Marshall phát hiện 26 bộ hài cốt trên bãi biển thuộc đảo Santo từ tháng 2 đến tháng 4. Ông đoán đó là những bộ hài cốt của binh sĩ Nhật Bản.

"Có thể nhiều bộ hài cốt khác sẽ tiếp tục dạt vào bờ trong thời gian tới", ông nói.

Cộng hòa Quần đảo Marshall là một quốc gia gồm 29 đảo ở phía tây Thái Bình Dương. Đế quốc Nhật Bản từng tận dụng quần đảo để tấn công Trân Châu Cảng của Mỹ vào tháng 12/1941. Marshall chỉ cao hơn mực nước biển gần 2 m trong khi giới khoa học dự báo mực nước biển sẽ dâng từ 1 tới 2 m vào những năm cuối thế kỷ 21. Vì thế, giới lãnh đạo Marshall rất lo ngại cho tương lai của đất nước.

Nhập mô tả cho ảnh
Một bãi biển của quốc đảo Marshall. Ảnh: 500px.com

Trong một lần trả lời phỏng vấn hồi đầu năm, ông Christopher Loeak, Tổng thống Marshall, kể rằng nhiều bờ biển mà ông thấy hồi nhỏ đã biến mất do nước biển dâng, còn nhiều con đường dịch chuyển dần vào sâu trong đất liền.

"Những hòn đảo không chỉ hẹp hơn, mà còn ngắn hơn sau mỗi năm", ông bình luận.



*********************

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ?

Giá trị tài sản của tỉ phú đã qua đời bao gồm cả các khoản đã di chúc được lấy tại thời điểm họ mất, sau đó các chuyên gia tính toán lại dựa trên quy mô nền kinh tế Mỹ và đồng USD hiện nay, tức đã điều chỉnh theo mức độ lạm phát

1. John D. Rockefeller (1839-1937)

Tài sản: 253 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 1

Đứng đầu danh sách người giàu nhất lịch sử Mỹ là ông trùm dầu mỏ tỉ phú Rockefeller. Năm 1880, Công ty Standard Oil của ông kiểm soát đến 90% sản lượng dầu toàn nước Mỹ. Đến nỗi chính phủ Mỹ phải ra lệnh chia nhỏ công ty của ông sau nhiều cáo buộc làm giá và những phi vụ ngầm. Các công ty được “cắt” ra từ Standard Oil như ExxonMobil, Chevron, ConocoPhillíp và BP đều là những tập đoàn lớn nhất trong ngành năng lượng thế giới ngày nay.

2. Cornelius Vanderbilt (1794-1877)

Tài sản: 205 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 2

Vanderbilt khởi nghiệp từ những chiếc sà lan tại cảng New York rồi dần mở rộng sang tàu hơi nước và kinh doanh đường sắt.

Với bản tính thô lỗ khi luôn miệng chửi thề và hút thuốc lá, Vanderbilt chưa bao giờ thực sự hòa nhập với thế giới thượng lưu tại New York. Tuy nhiên, các con của ông thì khác. Họ xây nhiều dinh thự xa xỉ dọc đường Park Avenue và cực thân thiết với giới thượng lưu. Nhưng đến năm 1973, không ai trong số 120 con cháu của Vanderbilt còn là triệu phú, do lối tiêu xài hoang phí.

3. John Jacob Astor (1763-1848)

Tài sản: 138 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 3

Astor, là một người Đức, khởi nghiệp từ việc buôn lông thú nhưng cơ nghiệp của ông chủ yếu có từ việc đầu tư địa tại khu Manhattan ở New York với sự nâng đỡ khá nhiều của gia đình nhà vợ giàu có.

Vào thời điểm con trai ông lên nắm quyền điều hành công ty, nhà Astors đã sở hữu hơn 700 khu bất động sản tại khu vực này.

4. Stephen Girard (1750-1831)

Tài sản: 120 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 4

Girard, người Mỹ gốc Pháp, khởi nghiệp bằng công việc trên những con tàu buôn từ châu Âu đến vùng Caribbean. Ở tuổi 23, Stephen Girard trở thành thuyền trưởng và sau đó sở hữu cả một đội tàu buôn.

Girard định cư tại Philadelphia và dùng số tiền kiếm được từ các tàu buôn để đầu tư vào các ngân hàng và cho chính phủ Mỹ vay tiền trong chiến tranh năm 1812.

5. Richard Mellon (1858-1933)

Tài sản: 103 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 5

Richard và em trai Andrew (người giàu thứ 15 trong lịch sử Mỹ) là những ông trùm ngân hàng tại Pittsburgh, Pennsylvania. 2 nhà tài phiệt còn nhúng tay vào nhiều ngành công nghiệp màu mỡ của thế kỷ 19, như thép, dầu mỏ, than và đường sắt.

6. Andrew Carnegie (1835-1919)

Tài sản: 101 tỉ US

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 6

Là ông trùm ngành thép, gắn với Tập đoàn thép Carnegie Steel (CSC) nhưng Andrew lại được biết đến nhiều với vai trò nhà từ thiện.

Ông bán cả công ty khổng lồ của mình cho J.P.Morgan US Steel và đem tiền góp cho các tổ chức phi lợi nhuận, từ thiện và gần 3.000 thư viện công.

7. Stephen Van Rensselaer (1764-1839)

Tài sản: 101 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 7

Van Rensselaer là người cuối cùng thuộc tầng lớp quý tộc được cấp đất tại Bắc Mỹ, khi nơi này còn là thuộc địa của Hà Lan. Có thời điểm ông sở hữu hàng triệu mẫu đất ở bang New York, với hơn 100.000 tá điền sinh sống.

Ngoài việc thành lập Viện bách khoa Rensselaer, ông còn hỗ trợ tài chính cho chính phủ trong xây dựng kênh đào Erie. Rensselaer cũng là chỉ huy của 6.000 binh sĩ trong chiến tranh Anh – Mỹ 1812 và từng là nghị sĩ quốc hội Mỹ.

8. Alexander Turney Stewart (1803-1876)

Tài sản: 100 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 8

Là một thương nhân ngành dệt may người Iceland, Stewart tới Mỹ và xây dựng công ty bán buôn bán lẻ các mặt hàng khô lớn nhất tại đây. Ông cũng là nhà cung cấp đồng phục chủ yếu cho quân đội miền Nam trong cuộc nội chiến Mỹ.

9. Frederick Weyerhäuser (1834-1914)

Tài sản: 91,2 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 9

Là ông trùm ngành gỗ và giấy tại Mỹ, ông cùng gia đình từng được cho là kiểm soát cả một vùng gỗ rộng lớn, có diện tích tương được bang Wisconsin ngày nay. Tuy vậy, Weyerhaeuser là một trong những công ty gỗ có trách nhiệm với môi trường nhất tại Mỹ.

10. Jay Gould (1836-1892)

Tài sản: 78,3 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 10

Gould là một nhà đầu cơ, nhà tài chính và là một ông trùm trong ngành đường sắt. Ông cũng mệnh danh là doanh nhân có đạo đức kém nhất lịch sử Mỹ với những hành vi như chiếm đất, thao túng cổ phiếu, hối lộ. Ông từng giành quyền kiểm soát công ty đường sắt của Vanderbilt bằng cách phát hành cổ phiếu giả rồi hối lộ quan chức New York để thông qua thương vụ.

Vì sự man trá đó, Gould có rất ít bạn bè và bị đại đa phần xã hội New York lúc bấy giờ xa lánh dù là người rất giàu có.

11. Marshall Field (1834 – 1906)

Tài sản 75 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 11

Marshall Field nổi danh với chuỗi cửa hàng bách hóa hàng đầu mang tên ông tại Chicago. Ông đi đầu khi đưa tín dụng, chính sách trả hàng và cửa hàng ăn uống vào trong các chuỗi bách hóa của mình. Marshall Field sau này bị tập đoàn Macy mua lại đổi tên từ đó.

12. Bill Gates (1955 – nay)

Tài sản: 74 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 12

Bill là người đồng sáng lập tập đoàn công nghệ Microsoft và là người đàn ông giàu nhất thế giới nhiều năm trở lại đây. Sau khi rời khỏi các vị trí lãnh đạo tại Microsoft vào năm 2008, hầu hết thời gian của ông dành cho Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates Foundation.

13. Henry Ford (1863-1947)

Tài sản: 67,2 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 13

Tên của ông gắn liền với dòng xe Model-T huyền thoại và ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Mỹ và thế giới khi ông là người áp dụng việc lắp ráp ô tô bằng dây chuyền

14. Warren Buffett (1930 – nay)

Tài sản: 63,8 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 14

Buffett mua lại hãng dệt may Berkshire Hathaway vào năm 1965 và biến nó thành một trong những công ty đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Từ những năm 1960 đến năm 1990, cổ phiếu Berkshire tăng trung bình 28%. Buffett nổi tiếng với việc đấu tranh cho việc đánh thuế cao người giàu, kế hoạch quyên phần lớn tài sản cho từ thiện sau khi ông qua đời.

15. Andrew Mellon (1855-1937)

Tài sản: 63,2 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 15

Dù sống lâu hơn anh trai Richard Mellon (người số 5) 5 năm, nhưng giá trị tài sản của ông vẫn bị đánh giá thấp. Trong khi người anh Richard tập trung vào từ thiện ở vùng Pittsburgh thì Andrew quan tâm đến nghệ thuật. Ông đã tặng 126 bức tranh nổi tiếng của mình cho Bảo tàng nghệ thuật quốc gia ở thủ đô Washington, DC

16. Samuel M. Walton (1918-1992)

Tài sản: 56,5 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 16

Samuel là người sáng lập tập đoàn bán lớn nhất hiện nay Wal-Mart. Tập đoàn này hiện có giá trị trên 130 tỉ USD.

17. Moses Taylor (1806 – 1882)

Tài sản: 54,5 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 17

Là con trai một phụ tá của John Jacob Astor (số 3), Taylor dùng tiền bạc của gia đình để đầu tư vào một loạt các ngành công nghiệp: đường, cà phê, vận chuyển, đường sắt, thép, than đá và cả các tài sản xấu khác. Điều này giúp Taylor để leo lên chức chủ tịch Ngân hàng Quốc gia New York, tiền thân của Citibank hiện nay.

18. Russell Sage (1816-1906)

Tài sản: 53,6 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 18

Sage khởi nghiệp với nghề bán hàng tạp hóa. Nhờ tiết kiệm và tài năng, ông sớm có đủ tiền để mở các cửa hàng riêng cho mình. Từ đó, ông mở rộng sang môi giới ngựa, vận tải và tài chính. Ông thường hợp tác với Jay Gould (số 10) để thao túng giá cổ phiếu.

Sau khi ông chết, vợ của Sage đem phần lớn tài sản của ông đi làm từ thiện dù trước đó Sega được biết đến là một người khá keo kiệt.

19. James G. Fair (1831-1894)

Tài sản: 52,9 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 19

Làm giàu từ các mỏ bạc và vàng ở bang Nevada, nhưng tiền không mang lại hạnh phúc cho ông. James G. Fair ly dị vợ sau những cáo buộc ngoại tình và chứng kiến con trai ông tự tử. Ông qua đời ở tuổi 63 nhưng trước đó nhiều người thấy ông chìm đắm trong rượu và đi lang thang với dáng vẻ tiều tụy ở San Francisco.

20. William Weightman (1813-1904)

Tài sản: 51,8 tỉ USD

Ai là người giàu nhất lịch sử Mỹ? - 20

Weightman thành lập một công ty dược phẩm đã phát triển một dạng tổng hợp của quinine, được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét. Công ty này sau đó sáp nhập vào Merck.

Theo Trang Nguyễn (Người lao động/CNN)


***********************


Những trạm xe buýt làng độc nhất vô nhị ở Áo


Một ngôi làng Krumbach ở miền tây nước Áo đã mời 7 kiến trúc sư đẳng cấp trên thế giới về thiết kế các trạm xe buýt có hình dáng độc đáo.
 

Mọi chi phí cho dự án xây dựng này đều là từ nguồn ủng hộ tự nguyện đóng góp của người dân trong làng. Hình ảnh trạm xe buýt với hình tam giác lạ mắt là một trong số những tác phẩm của kiến trúc sư De Vylder Vinck Taillieu.

 
 

Đây là tác phẩm của kiến trúc sư người Nhật Bản Sou Fujimoto. Với ý tưởng thiết kế một nhà chờ thoáng mát, ông muốn tạo ra trạm xe buýt mà từ đó mọi người có thể chiêm ngưỡng phong cảnh đẹp như tranh vẽ xung quanh"Bằng cách leo lên những đỉnh cao, mọi người sẽ chờ đợi xe buýt, một người bạn, một cái gì đó tới, hoặc nhìn ra một điểm đến của riêng mình", ông nói.

 
 

Với mô hình rộng rãi và thoáng mát, trạm xe buýt này được làm bằng chất liệu gỗ, một mặt hàng thủ công nổi tiếng ở làng Krumbach. Công ty kiến trúc xây dựng từ Na Uy Rintala Eggertsson Architects đã quyết định chọn vật liệu từ địa phương này làm ý tưởng xây dựng.

 
 

Trạm dừng chân chờ xe buýt do hai kiến trúc sư của hãng Ensemble Studio là Debora Mesa và Anton Garcia-Abril cũng được làm hoàn toàn bằng chất liệu gỗ miếng, có hình dáng khá độc đáo. Để làm nhà chờ này, đã có khoảng 300 tình nguyện viên địa phương đã tham gia vào dự án. "Đây là một ý tưởng thử nghiệm. Chúng tôi đã tò mò để xem kết quả", một người nói.

 
 

Trạm chờ xe buýt này của kiến trúc sư nổi tiếng người Nga Alexander Brodsky có hình dáng của một tháp đồng hồ. "Đây là dự án tuyệt nhất mà tôi từng được tham gia", ông nói.

 
 

Một tác phẩm độc đáo của hai kiến trúc sư nổi tiếng Wang Shu và Lu Wenyu. Có thể dễ dàng nhận ra nhà chờ xe buýt này giống như hình chiếc máy quay phim SLR phiên bản khổng lồ. Với cách thiết kế thông thoáng dễ dàng giúp cho hành khách có thể quan sát được khoảng cách từ xa.

 
 

Kiến trúc người Chile Smiljan Radic lại xây dựng một nhà chờ xe buýt bằng kính với mong muốn hòa vào bầu không gian trong lành ở vùng nông thôn. Nhìn xa, trông nhà chờ này như một chiếc lồng chim.

 

Anh Phương

Ảnh: CNN



**********************

Tốp 10 toilet trên thế giới:

Những nơi tuyệt vời nhất để “giải quyết nhu cầu”

Những nơi tuyệt vời nhất để “giải quyết nhu cầu”
Sân bóng Wembley huyền thoại ở London không chỉ là nơi dân Anh “xả” niềm ái quốc mà nó còn có khu vệ sinh tuyệt vời bên ngoài để họ “tống khứ” bực dọc khỏi người nếu như đội tuyển Anh có thua.
Sự tiện lợi ở chốn công cộng chỉ là một trong những tiêu chí mà nhóm thiết kế từ website Design Curial bầu chọn cho những nhà vệ sinh tuyệt vời nhất. Họ đã chọn ra tốp 10 toilet sau khi sàng lọc danh sách hàng ngàn ứng viên từ khắp thế giới.
Wembley WC xếp thứ 6 trong danh sách, nhưng tốp 10 không hoàn toàn chỉ có ở những công trình hoành tráng, có thể đó chỉ là toilet bên lề đường.

Đứng đầu danh sách là WC ở công viên Centennial Park Amenities tại Sydney (Úc) vì kết cấu và nội thất của nó phù hợp đến hoàn hảo với môi trường xung quanh. Nhật Bản có 2 công trình trong tốp 10 bởi sự sạch sẽ và sáng tạo của họ.

“Nếu bạn nhìn vào mỗi WC trong số này thì bạn sẽ thấy chúng được thiết kế rất tuyệt. Hy vọng danh sách này sẽ chứng tỏ rằng ngay cả bên trong những tòa nhà tẻ nhạt, bạn vẫn có thể có những thiết kế sáng tạo”, Jamie Mitchell, tổng biên tập Design Curial nhận xét.

Dưới đây là tốp 10:

1.Centennial Park Amenities (Sydney, Úc)

2.Graviculture M (thành phố Miki, tỉnh Hyogo, Nhật Bản)

3.Kumutoto (Wellington, New Zealand)

4.Roadside Reststop Akkarvikodden (Lofoten, Na-uy)

5. Trail Restroom (Austin, Texas, Mỹ)
6. Wembley WCs (London, Anh)
7. Public Toilets (Uster, Thụy Sĩ)
8. Hiroshima Park Restrooms (Hiroshima, Nhật Bản)
9. JinHua Architecture Park public toilet (Chiết Giang, Trung Quốc)

10. Public Toilet (Gdansk, Ba Lan)

Centennial Park Amenities (Sydney, Úc) xếp đầu bảng
 Graviculture M
 Nhìn có vẻ không thật tiện lợi nhưng design giống cặp râu trên đầu con bọ độc đáo giúp toilet ở Wellington (New Zealand) giữ vị trí thứ ba.
 Toilet bên đường ở Lofoten (Na-uy) giữ vị trí thứ tư.
 Nội thất bên trong toilet bên đường này khá độc đáo, không gian đủ lớn để "thư giãn".
 Toilet bên đường ở Austin, Texas giống với một công trình điêu khắc.
 WC phía ngoài sân Wembley đứng vị trí số 6.
Phía ngoài toilet ở công viên Hiroshima là màu vàng êm dịu
 Toilet ở công viên Hiroshima còn ghi thêm điểm sạch sẽ
 Bên ngoài và bên trong toilet công cộng trên đường phố Gdansk (Ba Lan)
 Nội thất Graviculture M (Nhật Bản) và Trail Restroom (Texas, Mỹ) mang dáng dấp công nghiệp.
 Đ.H (theo Daily Mail)

***************************

Kiến trúc độc đáo của dinh thự vua Mèo

Gần một thế kỷ trước, trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), thủ lĩnh người Mèo đã xây một dinh thự vừa là nơi ở, làm việc, vừa có khả năng chiến đấu. Dinh nhà Vương, xây trong 8 năm, tiêu tốn 15 vạn đồng bạc trắng.
 

Dinh Nhà Vương là điểm dừng chân thú vị khi ghé thăm cao nguyên đá. Diện tích dinh thự là 1.120 m2 xây dựng trên thung lũng Sà Phìn (Đồng Văn, Hà Giang). Hai bên con đường dẫn vào khu nhà Vương là hàng cây sa mộc thẳng đứng, xanh mướt quanh năm. Các cây sa mộc này được mang từ Trung Quốc về, trồng bên ngoài tường thành.

 
 

Xung quanh nhà Vương được bao bọc bởi 2 vòng tường thành đá, cao khoảng 3 m, có những lỗ châu mai.

 
 

Tường thành gồm những phiến đá khít nhau, xếp thành vòng tròn bao quanh khuôn viên nhà. Những bức tường đá là nét đặc trưng trong văn hóa người H'Mông ở Hà Giang.

 
 

Lối dẫn vào nhà Vương là 15 bậc đá gồm những phiến đá lớn, vuông vức, được chạm khắc nhiều kiểu hoa văn.

 
 

Cổng nhà cong, uốn lượn với những cánh dơi - biểu tượng cho chữ "phúc". Mái cổng bằng gỗ được trạm khắc tinh xảo, với nhiều kiểu hoa văn. Trải qua gần 100 năm, những chi tiết được đục đẽo thanh mảnh vẫn chưa hề mục nát.

 
 

Trước nhà treo bức hoành phi gồm bốn chữ Biên Chính Khả Phong, có thể hiểu là sắc phong cai trị miền biên cương.

 
 

Nhà Vương được xây dựng bằng nguyên liệu đá xanh, gỗ thông và ngói đất nung. Ngôi nhà được chia thành tiền dinh, trung dinh và hậu dinh với 4 nhà ngang, 6 nhà dọc. Tất cả đều được dựng 2 tầng, với tổng cộng 64 buồng.

 
 

Nhà xây cao dần từ ngoài vào trong, tính đến khu hậu dinh đã cao hơn cổng chính vào nhà khoảng 10 m. Giữa các gian nhà là những sân rộng, được lát đá phiến.

 
 

Theo tính toán của chủ nhà, các phòng trong cấp nhà đầu tiên dành để tiếp dòng họ, quân dân địa phương. Cấp nhà thứ 2 là nơi ở của 3 bà vợ, con cái, người hầu hạ. Cấp nhà thứ 3 là phòng nghỉ và bàn công việc của Vương Chính Đức - chủ nhân của ngôi nhà. Chính nơi đây, ông Đức xét xử tội phạm hay bàn những phi vụ buôn thuốc phiện lớn.

 
 

Trong khuôn viên dinh còn có cả kho lương thực, kho thuốc phiện, kho vũ khí. Hệ thống mái xếp chồng lên nhau, đặc trưng kiến trúc đời nhà Thanh, Trung Quốc.

 
 

Ngay từ khi xây nhà này, cụ Vương Chính Đức đã tính toán nó là pháo đài, có khả năng phòng vệ và chiến đấu, chịu được thời gian, thiên nhiên. Ngôi nhà xây bằng đá xanh vĩnh cửu, gỗ thông núi đá rất cứng và chống mối mọt tốt. Ngói máng âm dương màu ghi xanh có thể chống được mưa đá to - kiểu thời tiết khắc nghiệt ở đây.

 
 

Nhà Vương có mái lợp ngói máng, hiên nhà lợp ngói ống trang trí hoa văn hình chữ "thọ".

 
 

Cửa bằng gỗ thông, được chạm khắc hoa văn độc đáo. Ngoài những bông hoa đào, dễ nhận thấy trên mỗi cánh cửa là một bông hoa thuốc phiện to.

 
 

Những chân cột nhà bằng quả cầu đá, hình quả anh túc. Tương truyền, những thợ giỏi nhất ở Vân Nam thời đó chạm khắc rồi dùng bạc trắng mài cho bóng chân cột nhà, thành màu đồng thau cho giống quả anh túc khô. Có thể thấy trong ngôi nhà có nhiều kiểu kiến trúc, hoa văn hình loài hoa anh túc.

 
 

Những chân cột khác cũng bằng đá xanh và được vẽ hoa văn hình con hổ, rồng phượng...

 
 

Trong khu dinh thự còn giữ lại một số vật dụng thường ngày của gia đình họ Vương như bàn thờ, tủ quần áo, bàn làm việc, bàn ăn, cối giã gạo...

 
 

Bể tắm sữa dê bằng đá của Vương Chính Đức, được đục đẽo thành hình bán nguyệt.

 
 

Liền kề với hậu dinh là hai lô cốt, chứa thuốc súng. Hai lô cốt xây bằng đá xanh, cao 3 tầng, trong đó tầng một thông với phòng ngủ của Vương Chính Đức ở khu hậu dinh.

 
 

Hai chòi gác bằng đá đều có lỗ châu mai. Đứng từ đây có thể quan sát tứ phía, dễ dàng phát hiện và chiến đấu khi có kẻ xâm nhập.

 
 

Ngoài hệ thống nhà chính, còn có một số khu nhà tách biệt như khu vệ sinh, nhà kho, chuồng bò, chuồng ngựa. Đặc biệt, nhà Vương có một bể lớn, dung tích 300 m3, hứng nước mưa đủ dùng quanh năm. Theo một số tài liệu, số tiền chi cho toàn bộ khu nhà hết 15.000 đồng bạc trắng, trong đó riêng bể nước tốn hết 700 đồng bạc trắng.

 
 

Người cho xây dựng dinh thự là Vương Chính Đức. Cụ Đức là thủ lĩnh của đồng bào H'Mông ở Hà Giang, nổi tiếng giàu có do buôn bán thuốc phiện. Khi Cách mạng Tháng 8 bùng nổ, cha con Vương Chính Đức và Vương Chí Sình (Vương Chí Thành) đã phối hợp với Việt Minh đánh đuổi Nhật - Pháp. Vương Chí Sình đi theo cách mạng, trở thành đại biểu Quốc hội khóa đầu tiên và được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng bảo kiếm có câu đối "Tận trung báo quốc/ Bất thụ nô lệ".

 
 

Năm 1993, nhà Vương được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật. Đến năm 2004, Nhà nước đã chi 7,5 tỷ đồng để trùng tu toàn bộ di tích. Việc trùng tu được tiến hành trên nguyên tắc bảo tồn.

 
 

Ngày nay, nhà Vương trở thành một điểm tham quan không thể bỏ qua với những du khách yêu mến mảnh đất Hà Giang, địa đầu tổ quốc.



Song Phương chuyển
***********************

Ảnh vui cười: Đòn thâm hậu của những cô nàng khoe ngực bự!


1401864068-tranh-vui-24hcomvn--1-.jpg
Chân yếu tay mềm, nhưng dép thì cứng lắm các em!
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--2-.jpg
Đừng tưởng chỉ đàn ông mới mê xem bóng đá.
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--3-.jpg
Quyết tâm họp đến... tối.
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--4-.jpg
Anh yêu, anh biết hậu của của việc sau này từ chối nấu cơm, rửa bát, quét nhà... rồi chứ!
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--5-.jpg
Lợi thế của phụ nữ.
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--6-.jpg
Làm cảnh thì được.
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--7-.jpg
Em chỉ sợ tiếng sấm và ánh chớp khi có anh bên cạnh thôi.
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--10-.jpg
Gần nửa đêm rồi mà chưa thấy chồng về.
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--11-.jpg
Mình nói 'Mập tấp nập người yêu', thế mà thằng này dám bảo 'Béo chẳng ai theo'!
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--12-.jpg
Đòn thâm hậu của những cô nàng khoe ngực bự!
 
1401864068-tranh-vui-24hcomvn--13-.jpg
Giết cá không dao.
************************
Hai chiếc quần được tìm thấy trong một ngôi mộ ở Trung Quốc có thể là chiếc quần cổ nhất thế giới với niên đại hơn 3.000 năm.
Hai chiếc quần cổ được phát hiện cùng với các hiện vật quần áo khác tại khu lăng mộ Yanghai ở vùng lòng chảo Tarim, Trung Quốc. Chúng được mặc bởi hai người đàn ông khoảng 40 tuổi khi chết. Hai chiếc quần có thể được may cách đây 3.300 năm, được cho là chiếc quần cổ nhất từng được phát hiện trên thế giới.
Quần áo và những hiện vật khác bao gồm: một chiếc roi da, tượng ngựa bằng gỗ, rìu chiến và một cây cung, cho thấy hai người đàn ông này có thể là những người chăn gia súc hoặc cũng có thể là những chiến binh.
1401792829-quan-co-nhat-the-gioi1.jpg
Chiếc quần cổ nhất thế giới được phát hiện tại khu lăng mộ Yanghai, Trung Quốc.
Những hiện vật quần áo mới được phát hiện cho thấy một thời kỳ mà mọi người cần quần áo chuyên dụng để cưỡi ngựa. Áo choàng vào thời kỳ đó không phù hợp với hoạt động cưỡi ngựa và điều này đã dẫn tới sự phổ biển của những chiếc quần.
“Phát hiện mới này củng cố giả thuyết của các nhà khoa học cho rằng quần thiết kế cho cưỡi ngựa được phát minh bởi những người nuôi gia súc và kiểu quần này được mang đến vùng lòng chảo Tarim bởi những người cưỡi ngựa”, Tiến sĩ Victor Mair, thuộc Trường đại học Pennsylvania (Mỹ), cho biết.
Con người bắt đầu biết cưỡi ngựa cách đây khoảng 4.000 năm và quần cũng có thể ra đời từ khoảng thời gian này.
Khu lăng mộ Yanghai là một nghĩa địa cổ rộng khoảng 54.000m2. Khí hậu khô, nóng tại vùng lòng chảo Tarim đã giúp lưu giữ các thi thể, quần áo và các hiện vật khác qua hàng ngàn năm. Từ khi được khai quật từ những năm 1970, khoảng 500 lăng mộ đã được đào với nhiều phát hiện quan trọng.
Huy Phong (Theo Daily Mail)
******************************

9 nữ cảnh sát xinh đẹp của màn ảnh Hàn

Park Ha Sun, Lee Ji Ah... gây ấn tượng khi hóa thân vào vai nữ cảnh sát và thể hiện những pha hành động mạnh mẽ.
so-yi-hyun-7474-1401445341.jpg
Tham gia bộ phim "Who Are You”, So Yi Hyun vào vai một nữ cảnh sát có khả năng nhìn thấy ma sau nhiều năm hôn mê. Mặc dù khoác lên mình chiếc áo cảnh sát nhưng So Yi Hyun vẫn thu hút người xem bởi vẻ nữ tính và duyên dáng rất riêng.
go-ara-6754-1401445341.jpg
Chia tay hình ảnh trong sáng, ngây thơ quen thuộc, Go Ara trở thành cô cảnh sát nghiêm nghị trong "You’re All Surrounded”. Chia sẻ về vai diễn, cô nàng cho biết: “Nhân vật Uh Soo Sun của tôi vụng về nhưng cũng rất nhạy cảm. Cô ấy đam mê trở thành sĩ quan cảnh sát và rất tích cực, lạc quan". 
ha-ji-won-1220-1401445341.jpg
Trong “The King 2 Hearts”, Ha Ji Won hóa thân thành Kim Hang Ah - một nữ sĩ quan quân đội Triều Tiên. Tạo hình của cô khiến người hâm mộ không khỏi trầm trồ, bởi trong trang phục này, “đả nữ” xứ Hàn xuất hiện vừa xinh đẹp, vừa mạnh mẽ và cá tính. 
ji-ah-9731-1401445341.jpg
Vào vai Cha Bong Sun - một nữ cảnh sát hậu đậu nhưng cá tính, xông xáo trong “Me Too, Flowers”, Lee Ji Ah đã khiến fan phấn khích mỗi khi cô xuất hiện với bộ cảnh phục nghiêm trang, khuôn mặt đằng đằng sát khí.
kim-ha-neul-5652-1401445341.jpg
Với bộ phim điện ảnh “Blind”, Kim Ha Neul đảm nhiệm vai chính, một nữ cảnh sát góp mặt trong hành trình điều tra và phá vụ án giết người. Không chỉ xuất hiện thật xinh đẹp trong bộ quân phục, Kim Ha Neul còn gây ấn tượng với phong thái nghiêm nghị. 
lee-si-youngmnmn-3632-1401445341.jpg
“Poseidon” giúp Lee Si Young tạo dựng chỗ đứng với hình tượng “đả nữ” cá tính. Trong phim, cô vào vai một cảnh sát biển bản lĩnh có tên Lee Soo Yoon, cùng tài võ nghệ xuất chúng và đấm bốc cực đỉnh khiến cả các nam nhân cơ bắp lực lưỡng cũng phải chào thua. Vốn là một vận động viên đấm bốc nên vai diễn này được Lee Si Young thể hiện xuất sắc và chuẩn "đến từng milimet”.
lee-tae-ran-2359-1401445342.jpg
Khán giả yêu mến phim “Những nàng công chúa nổi tiếng” không thể quên cô chị thứ hai Na Seol Chil do nữ diễn viên Lee Tae Ran thủ vai. Vì làm theo ý nguyện của bố, Seol Chil đã tốt nghiệp trường đại học quân đội, sau đó làm đại úy. Với vai diễn này, Lee Tae Ran thường xuyên phải khoác lên mình bộ quân phục chỉn chu và nghiêm túc. Tuy nhiên, chính tạo hình này đã giúp cô để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả. 
lee-yeon-hee-8023-1401445342.jpg
Với phim truyền hình “Ghost”, Lee Yeon Hee cùng So Ji Sub trở thành một trong những cặp đôi cảnh sát đẹp nhất màn ảnh Hàn. Trong phim, Lee Yeon Hee chứng tỏ khả năng diễn xuất đa dạng khi không còn xuất hiện với hình ảnh dịu dàng, nữ tính như trước, mà cá tính và mạnh mẽ hơn. Thậm chí, ngay từ tập đầu tiên của bộ phim, cô đã gây ấn tượng mạnh mẽ với pha hành động đẹp mắt.
park-ha-sun-1375-1401445342.jpg
Park Ha Sun tái ngộ khán giả màn ảnh nhỏ với bộ phim truyền hình “Three Days”. Vào vai nữ cảnh sát Yoon Bo Won mạnh mẽ với mái tóc ngắn, Park Ha Sun cho biết vai diễn Bo Won là một thử thách mới đối với cô. Để tạo hình ảnh đột phá, cô nàng cũng đã quyết định cắt mái tóc dài quen thuộc. 

*****************************

Can Lộ Lộ "thả rông", lộ vùng nhạy cảm với trang phục "một mất một còn"

Bộ jumsuit bó sát lộ những khu vực nhạy cảm của cơ thể khiến người đẹp trông rất phản cảm tại sự kiện.
Hôm qua 5/6, Can Lộ Lộ bất ngờ tái xuất tại một sự kiện từ thiện sau thời gian dài vắng bóng khiến nhiều người rất bất ngờ. Nhưng sự xuất hiện của người đẹp khiến không ít người bất bình vì thời trang phản cảm của cô nàng. Can Lộ Lộ diện bộ jumpsuit "một mất một còn" ôm sát lộ khu vực nhạy cảm và "thả rông" vòng một khiến ai thấy cũng phải đỏ mặt.
canlolo_10_jpg0.jpg
canlolo_11_jpg1.jpg
canlolo_12_jpg2.jpg
canlolo_13_jpg3.jpg
Can Lộ Lộ bị "ném đá" tơi tả vì thời trang phản cảm tại sự kiện từ thiện
canlolo_14_jpg4.jpg
canlolo_14a_jpg5.jpg
canlolo_15_jpg6.jpg
canlolo_15a_jpg7.jpg
canlolo_16_jpg8.jpg
canlolo_17_jpg9.jpg
canlolo_18_jpg10.jpg
canlolo_19_jpg11.jpg
canlolo_20_jpg12.jpg
Mẹ và em gái Can Mao Mao cũng xuất hiện cùng người đẹp
canlolo_21_jpg13.jpg
 
**************************

Nghĩ đến xăm mình, người ta thường nói về quan điểm: "Đừng bao giờ mặc cả với một hình xăm. Nên nhớ, bạn đi xăm hình có nghĩa là bạn tìm tới một người nghệ sĩ, yêu cầu anh ta vẽ cho bạn một tác phẩm nghệ thuật và tác phẩm đó sẽ theo bạn suốt đời".
* Gửi tác phẩm ảnh nghệ thuật của bạn

**********************

Phát hiện sách cổ được bọc bằng da người

  Các nhà khoa học tại Đại học Harvard, Mỹ đã xác nhận rằng một cuốn sách cổ đang được lưu giữ tại hệ thống thư viện của trường này được bọc bằng da người.

Cuốn sách cổ được bọc bằng da người.
Cuốn sách cổ được bọc bằng da người.
 
Theo các nhà khoa học, bìa cuốn sách Des destinees de l’ame (Số phận của linh hồn) tại hệ thống thư viện Houghton thuộc Đại học Harvard được bọc bằng da lưng của một nữ bệnh nhân tâm thần qua đời do bị đột quỵ.

Theo ghi chép trong cuốn sách được lưu giữ tại thư viện Đại học Harvard, người phụ nữ từng là một trong những quản thư tại trường.

Cuốn sách được tin là xuất hiện từ những năm 1800. Khi đó, trào lưu dùng da tội phạm để bọc sách như một cách để lưu giữ những lời thú tội của họ khá phổ biến.
 
Cuốn sách cổ được bọc bằng da người.

"Des destinees de l’ame" là cuốn sách của nhà tiểu thuyết người Pháp có tên là Arsene Houssaye. Cuốn sách lưu giữ một bộ sưu tập các bài viết suy luận về linh hồn con người.

Lời mở đầu trong cuốn sách đã giải thích lý do tác giả quyết định bọc sách bằng chất liệu đáng sợ như vậy.

Nhà tiểu thuyết Houssaye viết: “Khi quan sát kỹ, bạn sẽ dễ dàng phân biệt được từng kẽ da. Một cuốn sách về linh hồn con người xứng đáng được bọc bìa da người”.

Nguyễn Thúy
Theo Metro
**********************

Jennifer Lopez đã chia tay bạn trai kém 17 tuổi

(Dân trí) - Jennifer Lopez và phi công trẻ Casper Smart đã nói lời chia tay sau hơn 2 năm gắn bó.

 
Một nguồn tin thân cận với diva Jennifer Lopez tiết lộ ca sỹ 44 tuổi xinh đẹp này đã nói lời chia tay với bạn trai, vũ công 27 tuổi Casper Smart cách đây khoảng 6 tuần.

 

Dù đã chia tay nhau nhưng cặp đôi này vẫn giữ quan hệ bạn bè. Casper vẫn sống cùng nhà với Jennifer Lopez (và sắp chuyển đi); anh cũng tới tham dự buổi chụp hình của cô.

 

“Jennifer Lopez và Casper Smart chia tay nhau một cách rất tự nhiên, họ đều biết chuyện này rồi sẽ tới. Tuy nhiên chia tay nhau không có nghĩa là họ trở thành kẻ thù của nhau. Jen vẫn quan tâm tới “phi công trẻ” của mình rất nhiều,” một người bạn của diva xinh đẹp nói.
 
Jen và bạn trai ít tuổi đã chia tay nhau
Jen và bạn trai ít tuổi đã chia tay nhau

 

“Casper Smart là một người tốt, rất tốt. Anh ấy và Jen chia tay rất bình thường và họ thậm chí không muốn thông báo rộng rãi về việc mối quan hệ của họ có vấn đề.”

 

“Dù chia tay nhưng Jen vẫn quan tâm tới bạn trai kém tuổi. Casper Smart là một chàng trai trẻ dễ thương, ngọt ngào và Jennifer Lopez không phải “kẻ” khốn khổ. Họ chia tay nhau yên bình và đều đang bận rộn với công việc.”
 
Jennifer Lopez xinh đẹp, giàu có nhưng lận đận chuyện tình duyên
Jennifer Lopez xinh đẹp, giàu có nhưng lận đận chuyện tình duyên

 

Vài ngày trước, nhiều tờ báo ở Mỹ đưa tin “bồ” trẻ của Jen - Casper Smart gửi tin nhắn và ảnh “nóng” cho hai người mẫu áo tắm chuyển giới Sofia Vissa và Xristina Marie.
 
Jennifer Lopez - người từng được tạp chí People bình chọn là đẹp nhất thế giới cũng là một trong những ngôi sao giàu có nhất tại Mỹ. Cô sở hữu khối tài sản lên tới 250 triệu đô la. Tuy nhiên, đời tư của cô lại không mấy yên bình. Jen từng kết hôn ba lần - với Ojani Noa từ năm 1997- 1998); Cris Judd (2001-2003) và gần đây nhất là với ca sỹ Marc Anthony (từ năm 2004 tới năm 2012).
 
Diva xinh đẹp và hai con nhỏ
Diva xinh đẹp và hai con nhỏ

Hiện tại Jennifer Lopez là bà mẹ độc thân nuôi dạy hai đứa con nhỏ đáng yêu, cô ngồi ghế giám khảo cuộc thi Thần tượng âm nhạc Mỹ và liên tục có những lời mời quảng cáo, dự sự kiện, trình diễn trên khắp thế giới.
 

 

 

VN

Theo People

****************************

Dân câu Đà Nẵng câu được “thủy quái” dài 4,2m


(Dân trí) - Một con cá được gọi là “cá hố rồng” dài đến 4,2m và nặng gần 30kg được một dân câu thuộc Câu lạc bộ câu cá ở Đà Nẵng câu được cách đây vài ngày, gây xôn xao giới đam mê nghề câu.

Người câu được con cá này là anh Nguyễn Ánh, thuộc Câu lạc bộ câu cá Hải Vân (Đà Nẵng).
Trao đổi với PV Dân trí, Chủ nhiệm Câu lạc bộ là anh Trần Năng cho biết, con cá này được anh Ánh câu vào lúc 14h ngày 30/5 tại gành (ghềnh đá) cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, TT-Huế). Lúc đó cả nhóm cùng giúp anh Ánh đưa con cá lên bờ.
 
Con cá lạ dài đến 4,2m được đưa lên bờ
Con cá lạ dài đến 4,2m được đưa lên bờ

Với dụng cụ câu là cần surf 4,2m, cước trục 0,4mm, lưỡi câu lục (bộ môn mới của câu cá nhoái ven bờ). Sau hơn 40 phút giằng co, cộng với trợ giúp của bạn câu đi cùng, anh Ánh đã chiến thắng chú cá lạ nói trên. Con cá này có chiều dài thân 4,2m, cân nặng 29,6 kg, đoạn thân to nhất có chiều ngang đến 30 cm.

Theo xác nhận của anh Trần Năng, đây có thể là con cá nặng và dài kỷ lục mà những người câu gành ở Đà Nẵng từng xác nhận.

Anh Trần Năng cũng cho biết, con cá này có đến 5 tên khác nhau tùy theo cách gọi của từng địa phương. Ở TT-Huế thường gọi là cá hố ngài, Thanh Hóa gọi là cá hố rồng, còn ngư dân Quảng Nam gọi là cá hố ông hoặc cá hố ma. Anh Năng còn biết một tên gọi khác là cá hố long vương.
 
Theo ông Trần Thế Dũng ở cùng Câu lạc bộ cá Hải Vân (Đà Nẵng) với ông Ánh, cũng là người đi câu cùng ông Ánh trong chuyến câu được con cá lạ hiếm thấy hôm 30/5 ở cảng Chân Mây cho biết, hôm đó đang giữa trưa, ông Dũng cùng ông Ánh ngồi câu nơi ghềnh đá ở cảng Chân Mây thì phát hiện một phần đầu cá lạ dính lưỡi câu của ông Ánh nhô lên khỏi mặt nước. “Con cá quá nặng, phải hai người kéo cả nửa tiếng đồng hồ mới kéo được con cá lên bờ”, ông Dũng nói.
 
Những dân câu cho biết, loài cá này vốn được nhắc đến trong truyền thuyết dân gian như một loài “thủy quái”. Tìm hiểu một số tư liệu khoa học, “ngoại hình” loài cá này gần giống với loài cá mái chèo, có tên khoa học là Regalecus glesne, được phát hiện từ năm 1772 bởi một nhà sinh học người Na Uy.

Một số hình ảnh của con cá có độ dài kỷ lục mà anh Ánh vừa câu được (Ảnh do CLB câu cá Hải Vân cung cấp).

Con cá dài đến 4,2m và nặng gần 30kg.
 
Con cá dài đến 4,2m và nặng gần 30kg.
 
Con cá dài đến 4,2m và nặng gần 30kg.
Con cá dài đến 4,2m và nặng gần 30kg.
Con cá dài đến 4,2m và nặng gần 30kg.
Con cá dài đến 4,2m và nặng gần 30kg.

Công Bính - Khánh Hiền



************************

Hôm này sàn nhà bị nghiêng thì phải, chứ mình mới uống có 1 xị thôi mà&
Hôm này sàn nhà bị nghiêng thì phải…
Bất ngờ đến từ chat webcam.
Ông xã em năm bờ one
Canh mãi hôm nay mới có cơ hội trả thù.
Canh mãi hôm nay mới có cơ hội trả thù.
[Caption]
Cách để download nhanh hơn.
Đừng nhờn với anh.
Đừng nhờn với anh.

Vì sao đi đâu anh cũng mang ảnh của em trong túi xách?

- Để mỗi khi gặp rắc rối, khó khăn cho dù lớn cỡ nào đi nữa, chỉ cần nhìn vào ảnh của em thế là mọi lo âu biến mất.
- Sống với nhau lâu rồi mà em không ngờ mình lại quan trọng như thế đối với anh
- Vâng, anh nhìn ảnh em và tự nhủ với mình: “Còn khó khăn, rắc rối nào có thể lớn hơn điều này nữa?”.
Ku Đen (Sưu tầm)
--

__._,_.___


*************************
TẮM BIỂN LOÃ THỂ

Tắm biển hôm nay loã thể chơi
Không quần chẳng áo cởi truồng vui
Thím Bẩy chào mời cái bụng
Dì Tư nổi hứng cũng đứng khoe đùi

Ngã ba sung sướng khi ngồi tủi
Đứng khóc om sùm lúc tối thui
Dòm em cởi ôi đã mắt
Gặp hẹ no hair thật súi qúa trời

Biên Hòa trái bưởi bự to ôi !
Lỗ rún tròn tròn dưới ngực phơi
Trần truồng xuống biển mê bơi
Nằm ngửa dưới nước chào mời thi nhân

“Bác” Hồ lúc sống rất ần cần
 Cháu “bác” nào ngon “bác” nắn gân
 Nguyễn Thị Minh Khai ăn nằm
Chồng nàng bắt được “bác” đành lậy van

 Lê Đắc



*********************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm