Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Bẩy Ngày 15 - 02-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Gấp 999 đóa hồng bằng số tiền mặt anh ta tích cóp được quỳ trước mặt bạn gái cầu hôn, tổng cộng 200 ngàn tệ, tương đương khoảng 700 triệu VNĐ.


*******************************

Lại choáng váng với bữa tiệc 2.000 mâm cỗ miễn phí ở Hải Dương



(Soha.vn) - 2.000 mâm cỗ và cả làng ở xã Ái Quốc (Hải Dương) tham gia nấu ăn, trông xe... đó là con số mà một đồng cô theo hầu "Mẫu" The từ năm 1998 tới nay cho chúng tôi biết.

Hàng năm, vào ngày Rằm tháng Giêng, hàng nghìn người từ khắp mọi nơi lại về với "Mẫu" The để dâng sao giải hạn.

Một người thân của Mẫu cũng không ngần ngại chia sẻ: Từ 2, 3 năm nay, năm nào vào ngày Rằm tháng Giêng ở đây cũng làm khoảng 2.000 mâm cỗ để tiếp khách thập phương từ khắp nơi đổ về dâng sao giải hạn. Trong số hàng nghìn người ấy, các đồng cô, đồng cậu tính ra cũng phải con số vài trăm người.

Lẫn trong những người đang về với Mẫu là những tiếng khóc, tiếng nấc, tiếng tiễn người âm... khi không ít người mà theo số đông ở đây cho biết là có người âm theo.

Hỏi thăm một vị khách tới đây giải hạn xem độ tin tưởng ở đây, chúng tôi nhận được những ánh mắt đầy tức giận, bởi với họ, niềm tin dành cho Mẫu là tuyệt đối. 

Một đồng cô cho biết: Để giải hạn cho gia đình thì nên làm sớ và đặt lễ ít nhất là 100 nghìn.

Khi trời đã về trưa, chúng tôi được diện kiến "Mẫu" The (tên thật là Đoàn Thị The) khi dòng người vẫn đang xô đẩy để mong được nhìn tận mắt người mà xưa nay họ vẫn tôn là "Mẫu".

Chân dung Mẫu The

Chân dung "Mẫu" The

Một góc Cung điện tráng lệ của Mẫu The

Một góc "Cung điện" tráng lệ của "Mẫu" The

Hàng ngàn người về với Mẫu vào ngày Rằm Tháng Giêng, để có mặt trong đền Mẫu, nhiều người phải đi từ ngày hôm trước

Hàng ngàn người về với "Mẫu" vào ngày Rằm tháng Giêng, để có mặt trong đền "Mẫu", nhiều người phải đi từ ngày hôm trước

Lại choáng váng với bữa tiệc 2.000 mâm cỗ miễn phí ở Hải Dương
Trèo tường để được xem Mẫu

Trèo tường để được xem "Mẫu"

Chen lấn, xô đẩy như nhiều lễ hội khác là cảnh tượng dễ tìm thấy ở đền của Mẫu The

Chen lấn, xô đẩy như nhiều lễ hội khác là cảnh tượng dễ tìm thấy ở đền của "Mẫu" The

Tất cả cùng giơ một ngón tay theo lời Mẫu nói

Tất cả cùng giơ một ngón tay theo lời "Mẫu" nói

Không ít người bị phần âm
Không ít người bị phần âm "hành" nên khóc lên khóc xuống
Thậm chí bị ngất
Thậm chí bị ngất
Lại choáng váng với bữa tiệc 2.000 mâm cỗ miễn phí ở Hải Dương
Lại choáng váng với bữa tiệc 2.000 mâm cỗ miễn phí ở Hải Dương
Họ được Mẫu
Họ được Mẫu "giải âm" bằng cách ngậm đồng tiền đã được Mẫu "phù trợ"
Sau khi Mẫu về nghỉ ngơi, mọi người đổ xô đi ăn cơm

Sau khi "Mẫu" về nghỉ ngơi, mọi người đổ xô đi ăn cơm "lộc" của "Mẫu", họ có thể ngồi bất cứ đâu để ăn

Lại choáng váng với bữa tiệc 2.000 mâm cỗ miễn phí ở Hải Dương
Cảnh phát cơm

Cảnh phát cơm "lộc" của "Mẫu" The như phân phát hàng thời bao cấp

Và hàng loạt bát đĩa lại được rửa ngay dưới ao có mầu nước đục
Và hàng loạt bát đĩa lại được rửa ngay dưới ao có mầu nước đục


*********************

Phát hiện ngà siêu quý hiếm của voi ma mút 60.000 năm tuổi


Các công nhân tại một công trường xây dựng ở thành phố Seattle của Mỹ vừa tình cờ phát hiện chiếc ngà voi ma mút hóa thạch quý hiếm.

Hình ảnh một chú voi ma mút (ảnh: Daily Galaxy)


Theo các nhà cổ sinh vật học, chiếc ngà voi hóa thạch vừa được phát hiện thuộc về loài voi ma mút sống vào kỷ băng hà, có thể có niên đại từ 16.000 đến 60.000 năm tuổi.

Phát hiện này là một cơ hội hiếm có, giúp mở đường cho các nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực cổ sinh vật học, cũng như tìm hiểu về lịch sử phát triển tự nhiên cổ đại của thành phố Seattle. Hiện chiếc ngà voi ma mút quý hiếm này đang được các nhà khoa học thuộc Bảo tàng văn hóa và lịch sử tự nhiên Burke tổ chức khai quật.

Chuyên gia về cổ sinh vật học Scott Koppelman cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng đây là một phát hiện tuyệt vời, và nó không nên chỉ được đặt trong một phòng khách hay tiền sảnh của một văn phòng nào đó, mà nó cần được đặt ở nơi mà tất cả mọi người có thể cùng chiêm ngưỡng”./.

Phương Anh/VOV- Trung tâm Tin
Theo Reuters



*******************

Chen lấn, cướp lộc là hành động rất phản cảm


Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi, lễ hội truyền thống mang ý nghĩa tốt đẹp, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc, cần phát huy. Còn hiện tượng tiêu cực, phản cảm trong tổ chức lễ hội, có hai vấn đề đặt ra. Thứ nhất, liên quan khâu tổ chức. 

Nếu để lộn xộn thì ban tổ chức, cơ quan liên quan, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm. Thứ hai, liên quan giáo dục, ý thức của người tham gia lễ hội. Tổ chức chỉ là một phần thôi và nếu người dân không có ý thức chấp hành những quy định thì khó mà có lực lượng nào quản lý nổi.

Hành động cướp lễ như thế này là rất đáng lên án

Tôi nghĩ, giáo dục để người dân có ý thức hơn khi tham gia lễ hội là công việc mang tính chất lâu dài. Ý thức không thể ngày một hai mà có được, có khi phải từ trong nhà trường phổ thông, tuyên truyền trong xã hội và phải có lực lượng làm gương.

Phóng viên: Để ngăn chặn hành vi phản cảm, thái quá của người dân khi tham gia lễ hội, theo ông cần phải làm gì?

Ông Đào Trọng Thi: Những hành vi phản cảm như chen lấn, xô đẩy thậm chí tranh cướp lộc và đồ thờ tự hay nạn rải tiền lẻ...thì trước hết cần có sự giáo dục, giải thích. Rõ ràng đó chẳng phải là hành vi tốt đẹp, hay ho gì. Công đức là tốt, mong được lộc cũng là tốt, nhưng cứ đi rải tiền, nhét cả tiền lẻ vào tượng thì có khi là vô văn hóa, không tôn trọng thần thánh chứ đừng nói là tôn kính. Vậy phải cấm, phải xử lý ngay hành vi đó. 

Ban quản lý có thể đặt các hòm công đức thuận lợi hơn và phải đảm bảo sự tôn nghiêm. Nhưng tôi nghĩ ở đây có thể có cả sự bất cập trong sự phân chia của các thành phần liên quan về số tiền công đức. Nếu không cho rải tiền, có thể một bộ phận nào đó cũng mất quyền lợi. 

Chúng ta nên thu về một đầu mối, sử dụng tiền công đức ấy phù hợp về mục đích đối với các bên tham gia bảo tồn, bảo vệ, duy trì hoạt động của cơ sở tín ngưỡng đó. Còn nếu ban quản lý đặt hòm công đức thu sử dụng hết thì những người trực tiếp bảo vệ, trông coi điểm thờ tự, tín ngưỡng đó không có quyền lợi, họ sẽ phải nghĩ cách để tạo ra quyền lợi cho họ.

Phóng viên: Nhìn vào cảnh chen lấn, xô đẩy để tranh lộc thánh xảy ra tại lễ hội đền Trần, ông có suy nghĩ gì?

Ông Đào Trọng Thi: Đi lễ đền Trần ai cũng mong muốn có được lộc, ấn đó là mong muốn tốt đẹp, chính đáng. Vấn đề đặt ra là cách người ta nhận được, đạt được cái lộc đó như thế nào mà thôi. Phản cảm là ở chỗ đó.

Ví dụ chúng ta xếp hàng trật tự thì khác, còn tranh nhau xô đẩy như ăn cướp thì chuyện đó không thể chấp nhận được. Lễ hội khai ấn đền Trần vừa mang ý nghĩa tinh thần vừa mang ý nghĩa tâm linh tốt đẹp.

Nếu không có khai ấn, phát lộc ấn thì lễ hội sẽ mất cái hưng phấn, mất dấu ấn truyền thống. Truyền thống đó là tốt đẹp nhưng phải tổ chức làm sao để nó thể hiện sự văn minh mới quan trọng./.

Nguyễn Tuấn/Tiền Phong Online



****************************

Siem Reap ký sự

VINH-LAN: Trong chuyến về quê-hương vừa qua chúng tôi cũng nhân-tiện đi thăm Siem Reap, mục-đích là chỉ đi viếng Đế-Thiên Đế-Thích, một kiến-trúc huyền-diệu mà từ tuổi thơ chúng tôi đã được nghe người lớn nhắc đến với cả sự ngưỡng-mộ. Không ngờ, tôi lại thâu nhận thêm bên lề cuộc viếng thăm nầy vài đặc-điểm khác của thành-phố và điều đó đã làm tôi hiếu-kỳ hơn lên một chút nữa.
Với thói quen của họa-sĩ, dù đã bỏ nghề từ 40 năm nay, tôi không thể bỏ được cái hứng-thú đi tìm cái đẹp trong mọi trường-hợp và dưới mọi thể-dạng, lộ-liễu hay ẩn-kín, cụ-thể hay bàng-bạc trừu-tượng. Vì thế, đền-đài cung-điện Angkor, mà số lượng sách vở nghiên-cứu biên-khảo trên thế-giới cho tôi biết rằng mình có chụp bao nhiêu cũng không đủ và có nói đến cũng bằng thừa, sẽ không là mục-tiêu duy-nhất cho máy ảnh của tôi, trái lại, những khía-cạnh mỹ-thuật khác, những bắt gặp dọc đường và những ghi nhận bất-chợt đã làm tôi xao-xuyến hay cảm-động cũng là những nguyên-nhân đáng kể của động-tác bấm máy. Và bài phóng-sự bằng hình nầy cũng sẽ được viết ra theo chiều-hướng đó.

Như trong ký-sự „Về miền sông Hậu“, hình-ảnh là lời kể quan-trọng còn bài viết chỉ có tính-cách phụ-họa và giải-thích thôi.

Quãng đường từ phi-trường Siem Reap tới khách-sạn vừa hơn 10 cây-số. Đoạn đường không dài nhưng cũng đủ cho tôi thấy sự đồng-dạng của hai nước láng-giềng Việt-Miên trong lãnh-vực buôn-bán từ lặt-vặt ở ven đường cho đến quán-xá ở đường phố của tỉnh-lỵ.
Hình-ảnh trong bài của Đỗ Thanh Vân và Phan Tấn Tài















Trong những xóm nghèo thì quả thật rất khó phân-biệt là chúng tôi đang ở Siem Reap hay đang ở một khu xóm nào đó ở Việt-Nam.









Phong-cảnh hai bên đường cũng phảng-phất những nét của quê ta.





Trẻ con tắm sông








Tuy-nhiên, một đặc-thù đã cho tôi một ấn-tượng thật sâu-sắc ngay khi vừa mới đến phi-trường Siem Reap là tinh-thần quốc-gia, hay nói đúng hơn là tinh-thần bảo-vệ dấu-vết cổ-truyền của quốc-gia dân-tộc, trong bình-diện kiến-trúc. Trên đường đi qua vài con phố, đâu-đâu tôi cũng gặp nhiều tòa nhà mới cất, những khách-sạn sang-trọng cũng như tư-gia thuộc thành-phần khá-giả, dĩ-nhiên là tất cả đều theo lối xây-cất hiện-đại, nhưng dù tân-tiến tới thế mấy, ngôi nhà đó vẫn giữ lại ít nhứt là một đường nét căn-bản của kiến-trúc Khmer mà ta không thể nào lẫn-lộn với kiến-trúc xứ khác.



Phi-trường Siem Reap


Phi-trường Siem Reap














Chợ Siem Reap



Chợ Siem Reap


Khách - Sạn

Tấm hình cuối cùng là nơi chúng tôi tạm nghỉ ba đêm có ông chủ là người Hòa-Lan, tức là hàng xóm sát vách của Đức-quốc, nên lề-lối tổ-chức và cách phục-vụ du-khách của khách-sạn đúng mực Âu-châu. Tuy-nhiên, khi thoạt nhìn khách-sạn, ta nhận-diện ra ngay cái chóp hình tam-giác trên mặt tiền ngôi nhà, cũng như hình-dạng hai cây kiểng, là cái đỉnh tháp được kiểu-thức-hóa (styliser), tức là đơn-giản-hóa sự vật để chỉ còn những đường nét tiêu-biểu, ứng-dụng cho nghệ-thuật trang-trí và kiểu-mẫu kiến-trúc. Cái chóp nầy đã có mặt trong những ảnh đã kể bên trên, nó chính là dấu-hiệu biểu-tượng cho đặc-tính Khmer trong phạm-vi xây-cất, mà sau bao nhiêu thăng-trầm đổi thay người dân bản-xứ vẫn chung-thủy với nét đặc-trưng của quê-hương họ. Vì thế mà khi người xứ khác tới đây làm ăn khai-thác, họ cũng phải tôn-trọng tinh-thần bảo-vệ truyền-thống đó.

(Xin lạc-đề: Ở Sàigòn tôi có dịp trò chuyện với một họa-viên kỹ-thuật chuyên-nghiệp trẻ tuổi, đang làm việc chung với một số họa-sĩ cao-niên có tiếng của thành-phố. Tôi được cho coi vài dự-án về thiết-kế nội-thất (hồi trước chúng tôi gọi là trang-trí nội-ốc = décoration intérieure), và tôi có đặt câu hỏi là, tại sao ở đây dùng toàn là đường thẳng của Tây-phương mà không phối-hợp với đường cong của Đông-phương, để ngoài sự hòa-điệu Đông-Tây còn giảm đi tính-chất cứng ngắt của góc cạnh, và tại sao không có cái nào được nhấn mạnh bằng đường nét Việt-Nam? Câu trả lời là „Làm gì có đường nét Việt-Nam!“ và „Cái gì là đường nét Việt-Nam?“

Dĩ-nhiên là lời phát-biểu nầy không thể đại-diện cho quan-niệm nghệ-thuật Việt-Nam hiện-đại nhưng rất tiếc, nó đã tiết-lộ một thực-tế: tinh-thần Việt-Nam trong nghệ-thuật Việt-Nam không được phát-huy và phổ-biến!)

Đã đến Angkor thì phải chụp hình thật nhiều, chắc-chắn vậy. Thú-thật, chúng tôi chịu không nổi sức nóng của mấy hôm trời nắng như đổ lửa đó. Mặc dù đã trang-bị vừa nón vừa dù, chúng tôi phải giảm dự-định hai ngày tham-quan thành một, rồi sau năm tiếng đồng-hồ, chúng tôi chịu thua đành chấm dứt tại chỗ.

Dù vậy, tôi vẫn lựa chọn cho bài phóng-sự về cuộc viếng thăm ngắn-ngủi ở Angkor Wat rồi sau đó ở Angkor Thom một ít hình-ảnh tượng-trưng, tuy biết rằng quý bạn có thể tìm thấy trong các nguồn tài-liệu rất nhiều hình-ảnh đẹp và phong-phú hơn.


Xe tuk-tuk



Angkor Wat









Lịch-sử Ấn-Độ trên tường












Chúng tôi rời Angkor Wat để đi Angkor Thom.


Cổng vào Angkor Thom


Angkor Thom







Trên đường về chúng tôi ghé vào một quán ăn, mà điểm đáng chú-ý là cái nóc quán. Hình thể cái nóc thì cũng là cái chóp tháp như nhiều nơi khác, nhưng lý-thú là vật-liệu lợp mái. Đó là những lá xoài phơi khô được đính lại bằng cây tăm xỉa răng.



Lá xoài được đính lại bằng tăm xỉa răng 

Khi mở đầu bài phóng-sự tôi có nói tới cái hứng-thú đi tìm cái đẹp. Và thật-sự tôi đã gặp rất nhiều „cái đẹp“: cái đẹp huyền-bí của kỳ-quan Angkor, cái đẹp của tấm lòng quý-trọng kiến-trúc truyền-thống, cái đẹp của ý-thức bảo-vệ tài-sản quốc-gia (bạn tôi vừa lượm một cục đá nhỏ ở Đế-Thích thì lập-tức cả người lái xe lôi lẫn cô hướng-dẫn đều lên tiếng: „Không được phép!“), cái đẹp của tánh-nết hiền-hòa, của sự vui tươi cởi-mở nhưng điềm-đạm của các cô gái ….. 

Bạn chúng tôi không có bà xã đi theo nên „tự-do ăn nói“, lúc nào cũng đùa-cợt tán-tỉnh các cô, từ trong nhà hàng, quán ăn ven đường cho tới cả người đi ngang qua ngoài phố. Vợ chồng tôi chỉ cười theo vì vui. Vui vì bạn diễu có duyên, vui vì tôi được dịp quan-sát phản-ứng của phái nữ thời-đại trước sự trêu chọc của người đàn ông lạ và rất vui vì các cô gái Khmer luôn-luôn tươi-cười, từ-tốn đối-đáp một cách thật khôn ngoan.

Và cũng vì thế mà phần kết-luận tôi để dành cho những „người đẹp“ thật-sự bằng xương bằng thịt. Ở Angkor chúng tôi gặp vài đám cưới mà các cô dâu đẹp quá. Cả ba chúng tôi trầm-trồ tinh-thần tôn-trọng cổ-tục của người bản-xứ, nhứt là những đám cưới nầy rất sang-trọng, chứng-tỏ họ phải thuộc vào giai-cấp thượng-lưu, là giai-cấp có khuynh-hướng theo „Tây“ nhiều hơn là giữ lề-lối xưa đi làm lễ tại đền. Riêng tôi, vừa nhìn họ tôi liên-tưởng ngay đến những cặp dâu rể Việt dắt nhau tới những nơi dàn-dựng cảnh giả để „đóng tuồng“, nào là cảnh sông nước ghe xuồng thôn-dã giữa Sàigòn với cô dâu rất đầm và chàng rể rất tây, nào là cảnh chàng chải-chuốt hiên-ngang như James Bond 007 bên cạnh người vợ lả-lướt ... Cách đây không lâu còn có cảnh đám cưới tập-thể chụp ở văn-miếu, nhưng nếu ta chỉ nhìn y-phục mà không đọc lời chú-thích dưới cái hình thì không thể biết đó là những dâu rể Việt-Nam.

Cho nên tôi thán-phục quá. Nhưng rồi lại thấy đám thứ hai, và trong hành-lang trước của dãy đền chánh hình như còn có đám thứ ba, thứ tư. Thành-thật mà nói, tôi bắt đầu đâm ra nghi-ngờ rằng lễ cưới nầy chỉ là một hình-thức „trang-trí“ cho quang-cảnh đền-đài thêm hấp-dẫn và nhứt là để thu-hút sự chú-ý cũng như làm vui mắt du-khách.

Nhưng dù thế nào đi nữa thì đây cũng là hình-ảnh đẹp với những người đẹp mặc quốc-phục rất đẹp, đang đem quốc-hồn quốc-túy ra khoe với khách phương xa. Đó cũng là một ý-hướng đẹp vậy!




Cô dâu chánh đám cưới1 


Cô dâu phụ đám cưới II 

Các cô dâu chánh và phụ trang-điểm rất khéo và người nào cũng trắng-trẻo, chớ không phải có màu da sậm của giống dân họ khiến tôi có cảm-tưởng các cô phải là những minh-tinh màn bạc hoặc là tài-tử sân-khấu, cũng có thể là hoa-hậu duyên-dáng, hoa-hậu xà-rông hay gì gì đó. Thế nên tôi lại đi tìm một người đẹp khác, một người đẹp bình-thường có cả màu da lẫn nét mặt rất tiêu-biểu cho thiếu-nữ Khmer.

Đó là cô hướng-dẫn-viên của chúng tôi.

Cô bé hai mươi tuổi mới vừa xong trung-học, đi làm thêm với công-việc tiếp khách trong khách-sạn vài lần mỗi tuần để kiếm tiền đi lên đại-học.


Chúng tôi từ-giã Siem Reap và mang theo một cảm-tình sâu-đậm trong lòng. Về Sàigòn tôi lại nghe người ta nói tới nước láng-giềng của ta bằng một giọng đầy thành-kiến và định-kiến, rằng họ kém văn-minh hơn ta nhiều. Cũng có thể là đúng trên phương-diện nào đó, nhưng mỗi khi nhớ đến cái chóp tháp trên các ngôi nhà, nhớ đến thái-độ cương-quyết gìn-giữ của-cải quốc-gia, nhớ đến hình-thức giới-thiệu truyền-thống bằng lễ cưới (giả?) ở Angkor và thành phố văn-hóa Siem Reap với người dân vui-vẻ, hiền-lành, có kỷ-luật, tôi lẩn-thẩn cứ mãi suy-nghĩ quanh cái quan-niệm thông-thường của người đời về hai chữ „văn-minh“!!!
Vinh-Lan
2010
http://ucchau.ndclnh.com/index.php?option=com_content&view=article&id=611:siem-reap&catid=17:bien-kho&Itemid=36


***************************

Sốc với hình ảnh cô bé “người rừng” vừa được phát hiện

Cha mẹ đều đã qua đời, khi được phát hiện, cô bé “người rừng” đang nằm trơ trọi dưới nền đất trong căn nhà nhỏ xập xệ với tình trạng sức khỏe vô cùng tồi tệ với những chứng bệnh bẩm sinh.

Trong chuyến đi từ thiện gần đây tại huyện Khánh Lê (miền núi tỉnh Khánh Hòa), một sư thầy đã vô tình phát hiện ra cô bé “người rừng” Mấu Thị Ni (người dân tộc Rắc-lây) đang trong tình trạng báo động về thể chất và tinh thần, rất cần giúp đỡ. Được sự trợ giúp từ các mạnh thường quân sau khi nhận thông tin về “người rừng”, hiện cô bé đáng thương này đã được đem về chùa Phú Quang (thuộc tỉnh Khánh Hòa) để tập dần với cuộc sống người thường và chờ kêu gọi hỗ trợ để chữa trị bệnh tật.

người rừng

Mấu Thị Ni đã được 7 tuổi (sinh năm 2007) nhưng chỉ nhỏ bé như một đứa trẻ lên 5 và mọi sinh hoạt đều gặp hạn chế vì những chứng bệnh bẩm sinh của mình (do quá trình mẹ em mang thai bị Rubela). Từ ngày sinh ra cho đến tận lúc được sư thầy cùng các phật tử phát hiện giúp đỡ, Ni không biết nói, không thấy đường, cũng chẳng thể nghe và đi lại được, bị hẹp van tim và phổi... Em nằm yên một chỗ giữa cái nền nhà trơ trọi cát đất và chờ sự chăm sóc từ những người thân.

Tuy nhiên, bi kịch chưa dừng lại ở đó với Ni. Năm em lên 2 tuổi, mẹ em đột ngột qua đời để lại Ni cho người cha nghèo già yếu. Cuộc sống vẫn tiếp diễn, nỗi đau vẫn đong đầy… 4 năm sau (tháng 11/2013), trải qua một quá trình bệnh nặng không có tiền chữa trị, người cha - người thân duy nhất còn lại của em - cũng qua đời vì ung thư gan. Đứa bé dị tật câm – điếc – mù và hàng tá chứng bệnh nặng khác chính thức bước vào con đường “người rừng” do không ai chăm sóc.

người rừng

Em nằm đó, đơn độc và đau đớn giữa hàng ngàn nỗi đau mất mát của cuộc đời. Ni sống qua ngày bằng những bữa ăn từ thiện mà láng giềng giúp đỡ, một mình – một đời em cứ thế trôi qua cho đến khi được phát hiện và trợ giúp.

Những hình ảnh về cô bé “người rừng” khi mới được phát hiện khiến không ít người bàng hoàng và rơi nước mắt trước hình thể của em. Đứa bé gái 7 tuổi còi cộc xơ xác, gần như khỏa thân nằm đơn độc giữa nền nhà đầy cát đất. Sự mệt mỏi hiện rõ trên gương mặt em dù những căn bệnh quái ác bẩm sinh đã khiến Ni hoàn toàn không có một khả năng nhận thức nào cả. Ni nằm đó, gác hai tay lên trán đếm thời gian qua như một thói quen, toàn thân đen nhẻm, gầy trơ xương, tóc tai rối bù và bẩn thỉu như một người rừng chính cống.

Nhờ sự giúp đỡ của mọi người trong đoàn từ thiện, Ni được đem đi cắt tóc và tắm gội sạch sẽ trước lúc về chùa sinh sống. Đứa bé dị tật, mồ côi như được tái sinh với cuộc sống của một người bình thường mà đáng lẽ ra em phải được hưởng như tất cả những đứa trẻ khác trên thế giới này.

người rừng

 người rừng

người rừng

(Theo Pháp luật và Xã hội)

************************

Đại gia Hà Dũng: Bán 7 biệt thự, 25 ôtô trả nợ


Sáng 12/2, một tờ báo lớn trong nước đưa tin, có nhiều doanh nghiệp đang nở rộ xây dựng nhà sản xuất máy bia, trước nhu cầu ngày càng lớn của dân ăn nhậu tại Việt Nam.

Trong thời điểm khủng hoảng kinh tế chung, nhiều doanh nghiệp phá sản hoặc thu hẹp quy mô sản xuất, thì ngành sản xuất bia vẫn phát triển rầm rộ, thu lại lợi nhuận khổng lồ. Khó khăn mặc khó khăn, "bợm" vẫn dốc hầu bao "cụng ly", "chén chú chén anh" vô tư, thoải mái...

Trong giới kinh doanh có rất nhiều lời đồn đoán là ông chủ cũ của hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines, nhạc sĩ Hà Dũng sẽ nhảy sang lĩnh vực sản xuất bia, ngành kinh doanh béo bở. 

Hà-Dũng,  Indochina-Airlines, giấc-mơ-bay, phá-sản, nợ-nần, giá-rẻ, bia, người-đẹp, máy-bay
Đại gia Hà Dũng

Thế nhưng, đó chỉ là tin đồn. Theo một nguồn tin thân cận, đã có nhiều nhà sản xuất bia đến mời đại gia Hà Dũng hùn vốn, nhưng ông đã từ chối.

Lý do vị đại gia này đưa ra: "Sản xuất bia là đầu độc giới trẻ, lợi nhuận tuy cao nhưng không có lợi cho đất nước".

Một nhân viên cũ của Indochina Airlines xác nhận: "Đó là chuyện có thật. Anh Hà Dũng đang gặp khó khăn, lẽ ra khi có lời để nghị như vậy, anh ấy sẽ đồng ý ngay. Nhưng anh Dũng thấy không có lợi cho cộng đồng là vẫn từ chối thẳng thừng.

Từ trước đến giờ, anh ấy chỉ kinh doanh những lĩnh vực có ích cho xã hội, như: Sản xuất phân bón để cho nông dân bón lúa, kinh doanh taxi, hàng không để cho dân mình có phương tiện để di chuyển. Hoàn toàn không làm bất cứ điều gì phi pháp hay có hại cho mọi người. Tuy đang gặp khó khăn nhưng anh vẫn cương quyết giữ đạo đức kinh doanh thanh sạch của mình".

Đại gia Hà Dũng là ông chủ hãng hàng không tư nhân đầu tiên ở Việt Nam, có tên Indochina Airlines, có vốn điều lệ ban đầu 200 tỷ đồng. Chuyến bay đầu tiên của hãng cất cánh vào khoảng đầu năm 2009, nhưng chỉ 1 năm sau ngưng hoạt động do kinh doanh không hiệu quả. Nhạc sĩ Hà Dũng đã mất trắng 200 tỷ và nợ nần thêm khoảng 200 tỷ nữa.

Để giải quyết nợ nần thua lỗ trong kinh doanh, trong một lần chia sẻ với phóng viên, nhạc sĩ Hà Dũng nói: "Từ đó đến nay, tôi đã phải bán 7 cái biệt thự, 25 chiếc xe hơi để giải quyết nợ nần. Làm hàng không, tôi đã mất hết 200 tỷ đồng, nợ thêm 200 tỷ đồng nữa, nếu không lo giải quyết, có ai để cho tôi yên không? Tôi đang làm rất nhiều việc khác chứ không phải chỉ tập trung vào hàng không. Nhiều người tưởng tôi đang sắp chết, là sai lầm. Tôi vẫn là tôi, như những ngày xưa".

(Theo Tinmoi)



*****************************

Bỏ 10 nghìn bảng Anh để phẫu thuật thẩm mỹ thành ác quỷ

Anh Diablo Delenfer - 43 tuổi ở Kent, Anh - vừa bỏ ra 10 nghìn bảng Anh (tương đương 350 triệu đồng VN) để xẻ lưỡi, cấy sừng và xăm toàn bộ tròng mắt sang màu đỏ của máu để diện mạo bên ngoài của mình thật giống Vua quỷ Beelzebub trong bộ truyện nổi tiếng cùng tên.

Anh Delenfer - tên thật là Gavin Paslow, vốn từng là một nhân viên an ninh - cho biết, bản thân anh coi việc thực hiện các ca phẫu thuật kinh dị lên cơ thể của chính mình là nghệ thuật, bất chấp những người xung quanh nghĩ gì. "Tôi chọn trở thành một ác quỷ xuất phát từ sở thích cá nhân" - anh Delefer nhấn mạnh.

Tuy nhiên, anh Delefer cho biết: "Để trở thành ác quỷ không hề rẻ". Được biết, anh Delefer đã bỏ ra khoảng 10 nghìn bảng Anh mới có thể có được diện mạo kinh hãi như hiện nay.

Dù vậy, bất chất sự đau đớn của mỗi ca phẫu thuật cũng như các khoản chi trả tốn kém, anh Delenfer cho biết vẫn sẽ tiếp tục nuôi dưỡng sở thích này trong tương lai.



***************************

Làng “ma ám” kiên quyết “một đi không trở lại”

Đến chiều 14.2, 16 hộ (gồm 75 nhân khẩu) tại tổ 2, thôn Bút Tưa, xã Sông Kôn (huyện Đông Giang, Quảng Nam) đã chính thức bỏ làng đi hẳn, chỉ còn 3 hộ “bình tĩnh” ở lại nhờ “lập trường” vững vàng và “may mắn” ở tách biệt với các hộ còn lại.

Mọi công tác vận động của chính quyền xã, huyện tính đến cuối ngày đều “thua” người dân, cả 16 hộ đã ra đi đều kiên quyết không về lại vì đó là phong tục “một đi không trở lại” mà họ tôn thờ xưa nay.

Trao đổi với Lao Động, ông Bnươch Quý - Phó Chủ tịch UBND xã Sông Kôn - cho biết: “Sự việc xuất phát từ ngày 3.2 (tức mùng 4 tết Giáp Ngọ), A Lăng Nghĩa (SN 1982) - người có tiền sử mắc bệnh tâm thần nhiều năm nay bỗng dưng tự tử trong nhà. Trước đó, cuối tháng 12.2013, A Lăng Tròn (37 tuổi) cũng thắt cổ tự chết cũng trong nhà nên người dân cho rằng trong làng đang có ma ám vì những năm qua, trong làng đã có nhiều người thuộc họ này chết vì treo cổ tự tử”.

Ông Bnươch Quý lắc đầu ngao ngán: “Mới đầu năm mà khổ vì một “con ma” theo trí tưởng tượng của bà con. Những ngày qua, anh em cán bộ, công an, dân phòng xã, huyện luôn túc trực vận động, giải thích để người dân hiểu vấn đề nhưng không kết quả gì, người dân kiên quyết không quay về”.

Chiều 14.2, chúng tôi đã có mặt tại ngọn đồi heo hút nằm cheo leo trên đồi - nơi người dân tổ 2, thôn Bút Tưa ở lâu nay, và bàng hoàng chứng kiến cảnh nhà cửa bị họ đập phá tan hoang. Mọi thứ quanh chúng tôi như lạnh tanh, không một bóng người, cảm giác thật rờn rợn.

Ông A Lăng Điều - Trưởng thôn Bút Tưa - cho hay, hiện có 5 hộ đang dựng lều bạt ở tạm tại bãi bồi bên sông Kôn vì không có chỗ ở, số còn lại ở nhờ nhà người thân trong thôn.

Ông Đỗ Tài - Chủ tịch UBND huyện Đông Giang - cho biết, về việc người dân tổ 2, thôn Bút Tưa, xã Sông Kôn đập phá nhà bỏ đi là “sự cố” liên quan đến phong tục của người dân, chúng tôi đã bám sát địa bàn tuyên truyền nhưng họ nhất quyết theo phong tục nên giờ chỉ còn cách là xắp xếp để người dân ở chỗ mới tại tổ 1 của thôn Bút Tưa”.

Lao Động sẽ tiếp tục cập nhật sự việc này đến bạn đọc.

Người dân tổ 2, thôn Bút Tưa, xã Sông Kôn đập phá nhà cửa tan hoang.
 

16 hộ dân đã bỏ đi vì cho rằng làng bị "ma ám"
 
 
 
 Những người đã bỏ đi kiên quyết không trở lại dù được chính quyền xã, huyện vận động

 

Một số hộ ở nhờ nhà người thân, 5 hộ không có nhà ở đang dựng lều ở tạm tại bãi bồi bên sông Kôn.


***************************


Dùng tiền mặt gấp 999 đóa hồng cầu hôn vì bố mẹ bạn gái thách


Gấp 999 đóa hồng bằng số tiền mặt anh ta tích cóp được quỳ trước mặt bạn gái cầu hôn, tổng cộng 200 ngàn tệ, tương đương khoảng 700 triệu VNĐ.
Những đóa hồng được gấp từ 2 tờ tiền mặt mệnh giá 100 tệ.

Tân Hoa Xã ngày 13/1 đưa tin, một thanh niên Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc đã gấp 999 đóa hồng bằng số tiền mặt anh ta tích cóp được quỳ trước mặt bạn gái cầu hôn, tổng cộng 200 ngàn tệ, tương đương khoảng 700 triệu VNĐ.

5 ngày trước, Trần Đông Đông đã phải ra ngân hàng rút tiền và dùng tiền mặt 2 tờ gấp thành 1 bông hồng. Đông Đông cho hay đây chính là yêu cầu mà cha mẹ bạn gái anh đặt ra.

Món quà là số tiền 4 năm đi làm dành dụm được.

Tết Nguyên đán vừa rồi anh bị gia đình giục cưới vợ nên qua nhà bạn gái thưa chuyện. Bố mẹ bạn gái không nói thẳng yêu cầu, nhưng liên tục nhắc đến xe hơi, nhà ở trong khi người bạn gái không "nói đỡ" lời nào.

999 đóa hồng gấp bằng tiền mặt là tài sản anh tích cóp suốt 4 năm đi làm kể từ khi tốt nghiệp đại học ngành công nghệ thông tin năm 2009 với mức lương chưa tới 4000 tệ/tháng.

200 ngàn tệ, tương đương khoảng 700 triệu VNĐ được gấp thành 99 đóa hồng cầu hôn.
Đông Đông và bạn gái quen nhau khi cả 2 là đồng nghiệp, hiện tại cô nàng đã ra mở một quán làm nail nhưng thu nhập cũng chỉ đủ trang trải tiền thuê nhà. Khi được hỏi tại sao không đợi đến ngày Valentine hãy tặng, anh cho biết 12/2 là sinh nhật bạn gái nên muốn dành cho cô sự bất ngờ này.



********************

Những điểm đến tốn kém nhất thế giới


Những thành phố như New York hay Tokyo luôn hấp dẫn nhưng đi cùng với đó là giá cả cao cho rất nhiều dịch vụ. Sau đây là những thành phố tốn kém nhất khi đi du lịch và vài kinh nghiệm khi bạn quyết định chọn là điểm đến cho mình.

1.Oslo, Na Uy

Cũng giống như những thành phố giàu có ở Trung Đông, sự thịnh vượng của Oslo một phần nhờ dầu mỏ. Theo báo cáo của Prices and Earnings, đây là thành phố đắt đỏ bậc nhất thế giới. Nếu bạn muốn hưởng thụ những ngày nghỉ tại Olso, hãy chuẩn bị thêm 20% kinh phí so với các đểm đến khác ở Tây Âu và luôn nhớ rằng dịch vụ cùng đồ ăn thức uống tại đây cao hơn 70% so với mức trung bình trên thế giới.

Trước khi lên đường, bạn nên tìm hiểu tại website visit Oslo.com, địa chỉ cung cấp những thông tin khá bổ ích về các nơi ăn chốn ở có giá vừa phải.

2. Zurich, Thụy Sỹ

Zurich mang đến cho du khách rất nhiều thứ như không khí trong lành, cảnh đẹp mê hồn xung quanh, các khu phố đi bộ sạch sẽ và con người hồn hậu. Theo báo cáo của Prices and Earnings thì đây là thành phố đắt đỏ nhất để đi chơi vào cuối tuần bao gồm phí khách sạn, bữa tối với rượu vang, đi lại và các khoản phát sinh khác. Zurich cũng có giá giao thông công cộng và taxi đắt nhất thế giới. Điển hình là 5 km taxi bạn sẽ phải trả ít nhất 30 USD.

Để giảm thiểu chi phí, du khách có thể chọn đến Zurich từ tháng 5 đến tháng 10 vào mùa có chương trình Zurich on Wheels với khoảng 200 chiếc xe đạp để du khách có thể mượn miễn phí khi trình giấy tờ hợp pháp cùng một chút phí đặt cọc.

3. New York, Mỹ

Cùng với Tokyo, New York có hệ thống khách sạn hạng sang và trung đắt nhất thế giới. Trung bình du khách phải trả trên 800 USD/ đêm cho các phòng hạng sang và không dưới 350 USD/ đêm cho phòng loại trung bình. Đây cũng là thành phố đắt nhất bắc Mỹ cho việc đi chơi cuối tuần gồm phí khách sạn, bữa tối với rượu vang, đi lại trong nội đô. Ở New York bạn có thể phải trả một phần bít tết bò 390 USD hay món kem mứt 1115 USD, “quả táo lớn” là nơi mà bất cứ cái giá “điên rồ” nào đều có khả năng hiện hữu.

Nhằm tiết kiệm khi đi chơi, thay vì nghỉ tại trung tâm Manhattan bạn có thể đón tàu ra xa một chút về phía New Jersey nơi có các khách sạn mới rộng rãi và giá mềm hơn hẳn. Ngoài ra, New York có khá nhiều điểm miến phí như Công viên Trung Tâm, vườn thú Bronx, Bảo tàng American Illustratio và New York Botanical Garden.

NY-JPG-1335-1392170613.jpg

New York dù đắt đỏ nhưng có rất nhiều điểm đến miễn phí mà bạn có thể dành cả ngày để vui chơi.

4. Bora Bora, đảo Polynesia thuộc Pháp

Sang trọng, đẳng cấp và được nhiều người nổi tiếng chọn làm nơi nghỉ dưỡng, đó là những resort tại Bora Bora. Hòn đảo ngoài khơi Nam Thái Bình Dương mang đến không gian nhiệt đới ấm áp cùng bãi biển cát mịn và mặt nước xanh màu ngọc bích. Trong danh sách của U.S. News & World, đây là một trong những hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới. Tất nhiên giá cả cũng đi kèm với sự nổi tiếng khi một phòng loại bungalow có giá trung bình 1.000 USD/ đêm. Đó là chưa kể việc đi lại cũng cực kỳ tốn kém với số chuyến bay có hạn hạ cánh mỗi ngày cùng sự xa xôi cách trở về địa lý.

Để vẫn có thể thưởng thức thiên đường nhiệt đới này, hãy đến Bora Bora vào các mùa thấp điểm như tháng 3 hay tháng 9.

5. Sydney, Australia

Thành phố xinh đẹp nằm bên bờ vịnh đang dần tiến lên trong bảng xếp hạng các đô thị đắt đỏ trên thế giới do Expatistan xếp hạng và với phân tích mới nhất của Deustche Bank thì đi nghỉ cuối tuần ở Sydney hiện tại đã trở nên đắt hơn so với New York. Đồng đôla  Australia tăng giá cũng là một trong nhiều nguyên nhân khiến du khách phải suy nghĩ khi chọn thành phố nổi tiếng để vui chơi.

Để tiết kiệm những chi phí như rượu, bia hay cocktails, bạn có thể mang theo đồ uống của riêng mình đến các nhà hàng BYO (bring your own – mang đồ uống riêng của bạn). Với BYO, chỉ với một chút phí phục vụ bạn đã có thể thoải mái thưởng thức mà không phải chi quá nhiều cho những ly cocktail hay chai vang có giá cao nhiều lần trong nhà hàng quán ăn.

SD-JPG-6380-1392170613.jpg

Sydney đẹp và quyến rũ nhưng đi cùng với đó là giá cao sẽ khiến bạn phải cân nhắc những khoản chi tiêu trên đường du lịch.

6. Tokyo, Nhật Bản

Đến thăm Tokyo và dùng thẻ tín dụng, bạn sẽ trở về nhà với khoản nợ kha khá nếu không kiểm soát tốt tình hình chi tiêu. Có giá trung bình cao hơn 50% so với các thành phố tại châu Á, Tokyo hiện đang là thành phố đắt đỏ thứ 3 trên thế giới. Không chỉ với người bản địa mà với du khách, việc ăn uống và mua sắm tại Tokyo cũng cao hơn nhiều so với các quốc gia Đông Nam Á hay châu Á khác. Ngoài ra, Tokyo cũng không kém cạnh gì New York với chi phí cho khách sạn hạng sang và trung bình.

Để tiết kiệm bạn có thể thử tachigui, một loại cửa hàng ăn mà thực khách thường đứng để húp những tô mì nóng hổi thay cho các nhà hàng có đầy đủ bàn ghế và đắt tiền.

7. London, Anh

London luôn là điểm đến mà những du khách muốn một lần đặt chân đến để khám phá những bảo tàng giàu hiện vật, nền văn hóa “Ăng-lê” sống động và với những ai yêu ẩm thực thì thủ đô của nước Anh quả là thiên đường khi có hơn 60 nhà hàng được vinh dự gắn ngôi sao của Michelin - sách chuyên về ẩm thực rất uy tín. Tuy vậy London cũng là nơi sẽ khiếu hầu bao của bạn mỏng đi nhanh chóng với giá khách sạn 4 sao từ 440 USD/ đêm trở lên và 220 USD/ đêm cho khách sạn 3 sao. Chưa kể tất cả những thứ nhỏ hơn như cà phê tại London đắt hơn Rome ( Italy) 60% và 40 USD cho một cặp vé xem phim nếu bạn muốn đến rạp. Bên cạnh đó là giá tàu cao hơn giá trung bình ở châu Âu 70% cũng khiến nhiều người phải ngán ngẩm. 

Vui chơi tại London một cách trọn vẹn, bạn có thể tham khảo thêm tại website visitLondon.com với rất nhiều mẹo hay và thông tin về những địa điểm tham quan miễn phí hay các khu mua sắm giá rẻ.

8. Las Vegas, Mỹ

Nằm giữa một sa mạc mênh mông nắng gió nhưng đảm bảo bạn sẽ tìm được mọi thứ ở Las Vegas. Một phòng khách sạn trị giá 40.000 USD/ đêm hay chiếc bánh burger 550 USD chỉ là vài ví dụ về sự xa hoa của kinh đô cờ bạc thế giới. Ở thành phố mà một chiếc vé để xem show diễn Cirque du Soleil (xiếc và nhảy múa nghệ thuật) đã gần 300 USD, bạn cũng đừng hy vọng vào những bàn blackjack để thử vận may.

Vậy làm sao để thoải mái tung tăng ở Las Vegas với giá rẻ, hãy chọn khách sạn xa cung đường chính một chút và đặt phòng vào giữa tuần.

9. Monte Carlo, Monaco

Tại Monte Carlo, du khách nào cũng có thể cảm nhận mình đang sống trong không khí hoàng gia và giá cả cho các hoạt động vui chơi giải trí cũng thế. Theo chỉ số Hotel Pice Index của website Hotels.com, Monte Carlo có giá khách sạn trung bình cao nhất thế giới 343 USD/ đêm. Tiếp theo đó là giá sân golf từ 200 USD trở lên, 1 vé massage tại Thermes Marins Monte Carlo spa khoảng 145 USD. Đơn giản nhất là một chuyến đi ra biển cũng mất 110 USD nếu bạn chọn dừng chân tại Monte Carlo Beach Club. Khách sạn ở Monte Carlo đắt nhưng có rất nhiều phương án lựa chọn khác tại thành phố Nice ngay sát bên (20 phút bằng tàu).

10. Singapore

Cho đến khoảng vài năm trước thì mọi thứ ở Singapore vẫn được coi là rẻ nhưng sự tăng giá của đồng đô la Sing và dòng chảy của những mặt hàng xa xỉ đã khiến cho đảo quốc sư tử được liệt vào danh sách các điểm đến đắt đỏ nhất trên hành tinh. Chỉ số năm ngoái cho thấy giá khách sạn trung bình tại Singapore là 290 USD/ đêm. Để bạn thoải mái có những ngày lưu trú tại Singapore, hãy chọn các quán ăn địa phương và nghỉ chân trong các khách sạn bình dân ở khu ngoại ô.

Hoài Nam (Theo news.com.au)




****************************
ảnh nude Korea
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile


Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile

Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile


*******************************

Những ngõ hẻm dưới ánh trăng ở Luangprabang


Đến cố đô xinh xắn của nước bạn Lào bạn hãy dành thời gian vài ngày để sống chậm trong không gian yên bình, dịu dàng và ngát hương hoa.

Anh bạn làm trong ngành du lịch cảnh báo với tôi về một Luangprabang đang bị mất đi nhiều vẻ đẹp thơ mộng khi khắp thành phố đã mọc lên những khách sạn, quán bar và nhà hàng sầm uất. Dãy phố nhộn nhịp nhất nằm ngay khu phố chính, gần với núi Phousi. Con đường này chạy song song ở giữa hai dòng sông, nở rực rỡ những bông hoa điệp vàng trong nắng hè (Trong tiếng Lào là hoa Dock Khoun), những cây trứng cá đang mùa quả đỏ ối và những bông hoa mù u tim tím.


Nhưng Luangprabang vẫn còn giữ được nhiều nét đáng yêu với những con phố nhỏ tĩnh mịch và yên bình. Từ phố chính rẽ nhánh sang hai bên là hàng chục ngõ ngỏ, kéo dài đến tận bờ sông. Những ngõ nhỏ xinh đẹp và sạch sẽ với những hiên nhà tràn ngập hoa lá và tiếng chim rộn ràng bên những hàng rào gỗ nở đầy những bông hoa dâm bụt đủ màu sắc. Ánh nắng rải rác trên con phố, xiên xiên qua những tán hoa rung rinh trong gió.

Con ngõ thoai thoải dần xuống phía bờ sông. Ở đây, ngôi nhà nào cũng có một khoảnh vườn nho nhỏ và những chậu hoa, những bồn hoa nở đầy ngay trước cổng. Thấp thoáng sau muôn vàn lá hoa là những ngôi nhà nhỏ. Các ngôi nhà bằng gỗ hai tầng xinh xắn. Các căn phòng đều có cửa sổ trông ra ngõ hay vườn, mỗi căn phòng đều có bancon rộng rãi thơm nồng hương hoa và mát mẻ với làn gió không ngừng thổi từ phía sông. Khoảng sân rộng với bộ bàn ghế dưới tán cây xanh hay chiếc xích đu đung đưa. Các nhà nghỉ trong các con ngõ này cũng được thiết kế như vậy, có khác thêm dòng chữ nhỏ xinh bên ngoài báo cho khách. Không phô trương với biển hiệu to đẹp hay màu sắc, mọi thứ đều hòa chung màu sắc với cảnh quan thiên nhiên xung quanh.

IMG-7699-JPG-6118-1392198740.jpg

Luangrabang chiếm trọn cảm tình của bất cứ ai khi ghé thăm một lần.

Tăng thêm vẻ đẹp cho những con ngõ là những chiếc ghế băng làm bằng gỗ hay những chiếc ghế gỗ được đặt suốt dọc con đường, dưới bóng mát của những hàng cây. Không có tiếng xe máy hay ô tô, chỉ có tiếng những bước chân lạo xạo trên lá khô và tiếng của những chú chim ríu rít.

Ở Luangprabang, những vị khách nước ngoài được sống những khoảng thời gian tuyệt vời giữa thiên nhiên. Mọi thứ đều tĩnh lặng và yên ả. Những ngôi chùa cổ kính rêu phong trải khắp con phố, những con ngõ đáng yêu lung linh trong nắng, những ngôi nhà nép mình yên bình trong bóng mát cây xanh, con đường dọc sông hiền hòa trong ánh hoàng hôn.

Ai đến thành phố này cũng thấy tâm hồn mình nhẹ nhàng hơn. Người ta có thể đi dạo cả ngày không chán trong những con ngõ hay đạp xe thong thả mỗi chiều. Sau những phút tản bộ an nhàn trong phố, ngồi lại nghỉ chân bên hiên nhà, trò chuyện với những người dân thân thiện là điều tuyệt vời nhất để hiểu thêm về con người nơi đây.

4628148874-8cc926eb29-b-5736-1392198740.

Những ngõ phố đáng yêu.

Đêm về khuya, những con ngõ óng ánh trong ánh sáng trăng bàng bạc. Nghe đâu đây tiếng đàn dìu dặt trong một góc vườn. Thư thả ngồi nán lại, thưởng thức chút vị bia Lào mát lạnh trong hương hoa đại quanh quất. Dịu dàng và sâu lắng.

Bài và ảnh: Lam Linh



************************

Ảnh vui










Chó nhà nghèo

Bộ đôi siêu trộm












http://toithichdoc.blogspot.com/2014/02/18-anh-vui.html#more

*******************

Tục ngủ cùng, tỏ tình nhưng cấm ân ái của người Raglai

Người Raglai ở Bác Ái, Ninh Thuận có nhiều nghi lễ đặc sắc như lễ cưới, lễ bỏ mã, lễ mừng lúa mới… đặc biệt nơi đây còn lưu giữ tập tục ngủ thảo độc đáo.

Raglai là một dân tộc thuộc huyện vùng cao Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận có ngôn ngữ và nét văn hóa gần giống với dân tộc Chăm. Họ sống chủ yếu quanh đồi núi, ở trong những ngôi nhà sàn, làm nương rẫy, có lối sống mang tính cộng đồng và nhiều nghi lễ, lễ hội đặc sắc.

Dưới ánh trăng sáng trên những ngọn triền đồi, bên ánh lửa bập bùng của núi rừng, những cô gái chàng trai Raglai tụ tập bên bãi đất trống của làng, bên ché rượu cần nồng ấm họ cùng nhau ca hát, nhảy múa. Từng đoàn người nhảy vòng quanh ánh lửa, đôi mông lắc lư, tay nhịp nhàng vỗ nhẹ chiếc Mã La tạo nên những âm thanh vang vọng núi rừng. Cuộc sống vui vẻ bình dị cứ thế diễn ra theo ngày tháng của người Raglai.

1-7399-1392094038.jpg

Vợ chồng Ama Tách kể về tục ngủ thảo.

Sau lễ hội, tiếng Mã La bắt đầu ngừng vang, những thanh niên Raglai lần lượt tìm cho mình một chàng trai, cô gái rồi cùng nhau về một mái nhà sàn cao ráo. Trong đêm tối họ nằm sát bên nhau trao gửi những lời yêu thương, tỏ tình, bắt đầu tìm hiểu về nhau để tiến đến một lễ cưới nếu hai bên cùng đồng ý. Đó là tập tục ngủ thảo độc đáo của người Raglai.

Ngủ thảo là ngủ chung với nhau để tỏ tình, để hiểu nhau, rồi yêu nhau, mức độ ngủ thảo chỉ đến độ ngủ chung, trò chuyện và nắm tay, đặc biệt kiêng kị quan hệ ân ái. Nếu cặp đôi nào phạm phải điều kiêng kị này sẽ bị làng phạt vạ bằng cách lấy roi mây đánh khắp cơ thể. Nếu con trai vi phạm bằng những hành động vượt phạm vi nắm tay và bị nhà gái lên án, sẽ bị nhà gái và cộng đồng làng phạt vạ bằng một con bò, một con heo và gà cho cả làng. Già làng sẽ cho làm mâm cỗ chuộc lỗi với thần linh và thông báo đến mọi người trong làng cùng biết về vi phạm của chàng trai và chàng trai sẽ bị đuổi khỏi làng.

Người Raglai quan niệm cuộc sống của họ được linh hồn tổ tiên và thần linh giám sát nên những việc như quan hệ tình dục trước hôn nhân, ăn cắp vặt.... đều sẽ bị thần linh và tổ tiên nhìn thấy, quở phạt. Do đó, họ luôn có lối sống hiền hòa, chân chất và ngay thẳng. Yếu tố về niềm tin tâm linh đã trở thành một phương thức giáo dục rất hiệu quả dù họ sống trên những đồi núi hoang sơ.

2-6522-1392094039.jpg

Ngôi nhà sàn truyền thống của người Raglai.

Người Raglai rất quan trọng hôn nhân đôi lứa nên đó để tiến đến ngủ thảo họ phải tìm hiểu trước cô gái hay chàng trai về tuổi tác, gia tộc, tính cách và lối sống. Nếu đã biết được đối phương thì dù là gái hay trai vẫn có thể lên tiếng mời đối phương về nhà ngủ thảo và chỉ ngủ ở nhà của cô gái hoặc một nhà sàn chung của làng. Ở đó họ không phân chia hay ngăn cách, ai đến trước thì tự tìm cho mình một chỗ ngủ để cùng tâm tình.

Với những gia đình có cô gái vừa lớn đủ tuổi cặp kê thì ngôi nhà sàn truyền thống được phân làm nhiều khu ngăn, nơi ngủ của bố mẹ, nơi tiếp khách, nơi ăn uống và nơi dành cô gái tiếp chàng trai trong những đêm ngủ thảo. Ở đó các trai gái Raglai nói chuyện và thao thức suốt đêm, đến sáng ai về nhà nấy. Những hôm sau nữa chuyện tình ngủ thảo lại tiếp tục diễn ra đến khi nào chàng trai và cô gái ưng cái bụng thì gia đình nhà gái sẽ làm lễ bắt chồng cho cô gái.

3-9748-1392094039.jpg

Một gia đình người Raglai ở Bác Ái.

Nếu sau đêm ngủ thảo cả chàng trai và cô gái đều không ưng, họ sẽ không tìm đến nhau nữa. Những đêm hội khác lại diễn ra, họ lại bắt đầu tìm cho mình những người khác để cùng ngủ thảo, tâm tình và trò chuyện. Chẳng biết tục ngủ thảo đã có từ bao lâu nhưng nó đã trở thành một nét đẹp rất riêng và độc đáo của người Raglai, sau những niềm vui lớn của cộng đồng là niềm vui, hạnh phúc của đôi lứa trai gái Raglai.

Bài và ảnh: Putra Jatrai



***************************

Đoạn kết có hậu của cô gái bị anh trai bán cho đại gia

Cuộc đời của Hương tưởng như đi vào ngõ cụt khi bị bán làm gái, nhiễm HIV. Thế nhưng, người yêu luôn ở bên động viên và yêu thương cô.

Anh Lò Văn Quán (công tác tại Sở Văn hóa tỉnh Sơn La) kể câu chuyện tình cảm động có thật về cô thôn nữ Lò Thị Thu Hương (sinh năm 1986, xã Còn Nòi, huyện Mai Sơn, Sơn La) nhiễm HIV giai đoạn cuối và anh chàng xe ôm lành lặn. Câu chuyện tình cảm động của hai người đã khiến người dân ở đây cảm động.

Đang mang ăn bệnh AIDS thế kỷ, nhưng dáng vẻ của Hương vẫn căng tràn sức sống. Hương là con út trong gia đình có hai anh em, bố mẹ mất sớm nên Hương ở với người anh trai. Tuy nhiên, do không hợp với chị dâu nên cuộc sống trở nên bức bối, ngột ngạt. Sau nhiều lần bị anh chị đánh đập tàn nhẫn, Hương đã nhiều lần bỏ nhà ra đi nhưng được họ hàng tìm về và tiếp tục phải chịu đựng những trận đòn oan vô cớ của người anh ruột thịt.

Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, nhưng bù lại, Hương được trời phú cho khuôn mặt khả ái, nước da trắng hồng khiến nhiều người phải ghen tị. Vì vậy, vừa bước sang tuổi cập kê Hương đã được nhiều chàng trai bản để ý đem lòng yêu thương, không ít gia đình mang lễ vật đến nhà hỏi cưới. Dù vậy, người anh trai không đồng ý, bởi lẽ anh ta đã hứa bán em gái mình cho một vị đại gia giàu có dưới Hà Nội.
Hương may mắn tìm được người yêu thương mình qua những chuyến đi khách - Ảnh minh họa.
Đúng như thỏa thuận trước đó, khi Hương đủ 18 tuổi, người anh trai đưa cô xuống Hà Nội giao cho vị đại gia đã đặt cọc tiền mua em gái. Sau khi biết mình bị anh trai lừa bán, Hương không quá bất ngờ, bởi cô biết người anh trai có chung dòng máu nhưng chưa bao giờ yêu thương, quan tâm, chăm sóc cho em gái. Chấp nhận làm bồ nhí cho đại gia, Hương được hưởng một cuộc sống thừa thãi vật chất, mà trước đây chỉ trong mơ cô mới dám nghĩ đến.

Để tránh tai mắt của người vợ chính thức, vị đại gia thuê một căn nhà nhỏ ở khu vực Hà Đông cho Hương ở. Hằng ngày ngoài việc đi chợ, mua sắm, cô quanh quẩn giới hạn trong bốn bức tường nhà. Cuộc sống như một sự giam cầm tẻ nhạt, nhưng cô được ăn ngon, mặc đẹp, được người tình chiều chuộng.

Ngoài số tiền trợ cấp hàng tháng 10 triệu đồng, Hương còn được người tình “bo” thêm sau những lần vui vẻ. Vì vậy, suốt bốn năm chung sống như vợ chồng với người tình, Hương cho rằng đó là những ngày tháng bình yên, hạnh phúc của đời người.

Nào ngờ, công việc làm ăn của người tình bất ngờ thua lỗ nặng, nợ nần chồng chất, bọn chủ nợ tìm ra chỗ ở của Hương và người tình nên đến gây sự. Cũng vì thế, vợ người tình biết được sự tồn tại của Hương, đã cho người đánh ghen một trận kinh hoàng. Bà ta ép Hương phải để lại toàn bộ tài sản cô tích cóp sau những năm tháng làm vợ “hờ” người tình. Không nhà cửa, người thân, Hương cũng không dám về nhà với anh trai.

Sau nhiều ngày lang thang, đói rách, Hương gặp được một người phụ nữ tốt bụng giúp cô tìm việc làm. Cô được một chủ quán phở ở phố Định Công Thượng (Hoàng Mai, Hà Nội) nhận làm phục vụ. Thế nhưng, ít lâu sau cửa hàng phải đóng cửa, cô lại thất nghiệp. Trong lúc túng quẫn, Hương thấy tấm biển tuyển nhân viên của một quán massage, tẩm quất, không kịp suy nghĩ, cô gái trẻ hăm hở bước vào xin việc mà không biết rằng bước chân lầm lạc đã vùi dập cả cuộc đời cô.

Sau khi được nhận vào làm việc, Hương mới biết được thực chất nơi đây kinh doanh mại dâm trá hình. Thời gian đầu, biết mình sa chân vào động quỷ, Hương tìm cách bỏ trốn, nhưng bị chủ uy hiếp nếu bắt được sẽ cho những trận đòn thừa sống thiếu chết. Sợ hãi, Hương nhắm mắt đưa chân. Nhờ vẻ đẹp ngoại hình, Hương được chủ chứa xếp hạng A, không phải ngồi ngoài đường vẫy khách, được bố trí tiếp khách tại các khách sạn hạng sang.

Làm việc không có ngày nghỉ, tần suất tiếp khách dày đặc theo sự điều động của chủ chứa, khỏe của Hương ngày càng yếu. Chính sự xuống phong độ của Hương mà chỉ sau hai năm, từ gái hạng A, Hương bị đẩy xuống gái hạng D, phải ra đứng đường vẫy khách dưới sự bảo kê của chủ chứa và đám ma cô tay sai.

Là gái bán dâm đứng đường, không có quyền chọn lựa khách, Hương chấp nhận tiếp khách đủ mọi thành phần, lứa tuổi và có thể tìm bãi đáp bất cứ ở đâu. Để thuận tiện cho việc đi khách, Hương thuê một tay xe ôm phụ trách việc đi lại mỗi khi có mối khách gọi hàng. May mắn, anh xe ôm là người cùng quê Sơn La nên dù biết Hương là hạng gái bán hoa thấp kém, anh vẫn nhận lời giúp cô nhiệt tình.

Sau nhiều tháng cộng tác làm ăn với nhau, hiểu rõ hoàn cảnh đáng thương của Hương, anh xe ôm tên Lâm đồng cảm, nảy sinh tình cảm. Nhiều lần, Lâm khuyên Hương bỏ nghề về quê sinh sống, nhưng Hương chưa đồng ý, cô muốn kiếm thêm tiền làm vốn liếng, để sau này tính chuyện làm ăn.

Mặc dù Hương vẫn làm gái, thân thể qua tay hàng trăm người đàn ông, Lâm không hề tỏ ra khinh bỉ anh vẫn chở Hương đi khách, vẫn kiên nhẫn chờ đợi ngày Hương quay đầu trở về cùng anh xây dựng hạnh phúc. Thế nhưng, cuộc đời nghiệt ngã đã vùi dập hạnh phúc vừa nhen nhóm đã sớm lụi tàn của cô gái bản bất hạnh. Do tiếp khách bừa bãi, thiếu sự hiểu biết, Hương đã dính bệnh, cô bị nhiễm HIV mà không hề biết.

Khi phát bệnh, Hương được người yêu đưa đến bệnh viện kiểm tra, cầm kết quả xét nghiệm trên tay, Hương và Lâm cảm thấy đất trời chao đảo. Biết người yêu đã dính “án tử”, Lâm nghĩ mình cũng cũng không thoát, vì hai người đã dọn về sống chung một thời gian, thế nhưng may mắn, khi kiểm tra, Lâm âm tính với HIV. Đau khổ, chán chường, Hương đã nhiều lần định tự tử, nhưng lần nào cũng được Lâm kịp thời can ngăn. Để Hương không có những suy nghĩ tiêu cực, Lâm đưa cô về quê sinh sống.

Hoàn cảnh Lâm cũng rất đáng thương, bố mẹ mất sớm, anh em họ hàng không nhận cho rằng anh là điềm gở hại chết người thân, vì vậy mà khi 19 tuổi, Lâm đã bỏ nhà xuống Hà Nội làm thuê. Khi đưa Hương về quê, người thân họ hàng ra sức phản đối, nhưng vẫn không làm anh lung lay, anh quyết tâm gắn bó cuộc đời mình với người con gái bất hạnh, cùng cô đi hết đoạn đường đời ngắn ngủi.

Nhờ tình yêu cao cả của Lâm và sự bao dung của xóm bản, Hương thấy cuộc đời có ý nghĩa hơn, cô không còn nghĩ đến bệnh tật, hay oán trách số phận quá nghiệt ngã. Hằng ngày, ngoài thời gian lao động nhẹ, Hương đọc sách để tìm phương pháp hạn chế sự phát triển của căn bệnh HIV.

Nhắc đến Lâm, khuôn mặt nhợt nhạt của cô gái trẻ thoáng ửng hồng, cô kể về người yêu với niềm cảm phục và biết ơn vô hạn. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên Lâm vẫn ở lại Hà Nội hành nghề xe ôm và bốc vác ở chợ đầu mối Long Biên để lấy tiền mua thuốc cho Hương.

Hàng tháng, Lâm vẫn tranh thủ về Sơn La thăm người yêu, động viên Hương cố gắng, không được từ bỏ cuộc sống. Mặc dù hạnh phúc đến với Hương quá muộn màng, nhưng cô gái trẻ vui vẻ cho rằng đó là món quà quý của cuộc đời ban tặng mà không phải ai cũng có được.

Theo Gia Đình Việt Nam




**********************
Vào Em nó nhờ tí

Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile


Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile


************************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Bẩy Ngày 15 - 02-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Gấp 999 đóa hồng bằng số tiền mặt anh ta tích cóp được quỳ trước mặt bạn gái cầu hôn, tổng cộng 200 ngàn tệ, tương đương khoảng 700 triệu VNĐ.


*******************************

Lại choáng váng với bữa tiệc 2.000 mâm cỗ miễn phí ở Hải Dương



(Soha.vn) - 2.000 mâm cỗ và cả làng ở xã Ái Quốc (Hải Dương) tham gia nấu ăn, trông xe... đó là con số mà một đồng cô theo hầu "Mẫu" The từ năm 1998 tới nay cho chúng tôi biết.

Hàng năm, vào ngày Rằm tháng Giêng, hàng nghìn người từ khắp mọi nơi lại về với "Mẫu" The để dâng sao giải hạn.

Một người thân của Mẫu cũng không ngần ngại chia sẻ: Từ 2, 3 năm nay, năm nào vào ngày Rằm tháng Giêng ở đây cũng làm khoảng 2.000 mâm cỗ để tiếp khách thập phương từ khắp nơi đổ về dâng sao giải hạn. Trong số hàng nghìn người ấy, các đồng cô, đồng cậu tính ra cũng phải con số vài trăm người.

Lẫn trong những người đang về với Mẫu là những tiếng khóc, tiếng nấc, tiếng tiễn người âm... khi không ít người mà theo số đông ở đây cho biết là có người âm theo.

Hỏi thăm một vị khách tới đây giải hạn xem độ tin tưởng ở đây, chúng tôi nhận được những ánh mắt đầy tức giận, bởi với họ, niềm tin dành cho Mẫu là tuyệt đối. 

Một đồng cô cho biết: Để giải hạn cho gia đình thì nên làm sớ và đặt lễ ít nhất là 100 nghìn.

Khi trời đã về trưa, chúng tôi được diện kiến "Mẫu" The (tên thật là Đoàn Thị The) khi dòng người vẫn đang xô đẩy để mong được nhìn tận mắt người mà xưa nay họ vẫn tôn là "Mẫu".

Chân dung Mẫu The

Chân dung "Mẫu" The

Một góc Cung điện tráng lệ của Mẫu The

Một góc "Cung điện" tráng lệ của "Mẫu" The

Hàng ngàn người về với Mẫu vào ngày Rằm Tháng Giêng, để có mặt trong đền Mẫu, nhiều người phải đi từ ngày hôm trước

Hàng ngàn người về với "Mẫu" vào ngày Rằm tháng Giêng, để có mặt trong đền "Mẫu", nhiều người phải đi từ ngày hôm trước

Lại choáng váng với bữa tiệc 2.000 mâm cỗ miễn phí ở Hải Dương
Trèo tường để được xem Mẫu

Trèo tường để được xem "Mẫu"

Chen lấn, xô đẩy như nhiều lễ hội khác là cảnh tượng dễ tìm thấy ở đền của Mẫu The

Chen lấn, xô đẩy như nhiều lễ hội khác là cảnh tượng dễ tìm thấy ở đền của "Mẫu" The

Tất cả cùng giơ một ngón tay theo lời Mẫu nói

Tất cả cùng giơ một ngón tay theo lời "Mẫu" nói

Không ít người bị phần âm
Không ít người bị phần âm "hành" nên khóc lên khóc xuống
Thậm chí bị ngất
Thậm chí bị ngất
Lại choáng váng với bữa tiệc 2.000 mâm cỗ miễn phí ở Hải Dương
Lại choáng váng với bữa tiệc 2.000 mâm cỗ miễn phí ở Hải Dương
Họ được Mẫu
Họ được Mẫu "giải âm" bằng cách ngậm đồng tiền đã được Mẫu "phù trợ"
Sau khi Mẫu về nghỉ ngơi, mọi người đổ xô đi ăn cơm

Sau khi "Mẫu" về nghỉ ngơi, mọi người đổ xô đi ăn cơm "lộc" của "Mẫu", họ có thể ngồi bất cứ đâu để ăn

Lại choáng váng với bữa tiệc 2.000 mâm cỗ miễn phí ở Hải Dương
Cảnh phát cơm

Cảnh phát cơm "lộc" của "Mẫu" The như phân phát hàng thời bao cấp

Và hàng loạt bát đĩa lại được rửa ngay dưới ao có mầu nước đục
Và hàng loạt bát đĩa lại được rửa ngay dưới ao có mầu nước đục


*********************

Phát hiện ngà siêu quý hiếm của voi ma mút 60.000 năm tuổi


Các công nhân tại một công trường xây dựng ở thành phố Seattle của Mỹ vừa tình cờ phát hiện chiếc ngà voi ma mút hóa thạch quý hiếm.

Hình ảnh một chú voi ma mút (ảnh: Daily Galaxy)


Theo các nhà cổ sinh vật học, chiếc ngà voi hóa thạch vừa được phát hiện thuộc về loài voi ma mút sống vào kỷ băng hà, có thể có niên đại từ 16.000 đến 60.000 năm tuổi.

Phát hiện này là một cơ hội hiếm có, giúp mở đường cho các nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực cổ sinh vật học, cũng như tìm hiểu về lịch sử phát triển tự nhiên cổ đại của thành phố Seattle. Hiện chiếc ngà voi ma mút quý hiếm này đang được các nhà khoa học thuộc Bảo tàng văn hóa và lịch sử tự nhiên Burke tổ chức khai quật.

Chuyên gia về cổ sinh vật học Scott Koppelman cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng đây là một phát hiện tuyệt vời, và nó không nên chỉ được đặt trong một phòng khách hay tiền sảnh của một văn phòng nào đó, mà nó cần được đặt ở nơi mà tất cả mọi người có thể cùng chiêm ngưỡng”./.

Phương Anh/VOV- Trung tâm Tin
Theo Reuters



*******************

Chen lấn, cướp lộc là hành động rất phản cảm


Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi, lễ hội truyền thống mang ý nghĩa tốt đẹp, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc, cần phát huy. Còn hiện tượng tiêu cực, phản cảm trong tổ chức lễ hội, có hai vấn đề đặt ra. Thứ nhất, liên quan khâu tổ chức. 

Nếu để lộn xộn thì ban tổ chức, cơ quan liên quan, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm. Thứ hai, liên quan giáo dục, ý thức của người tham gia lễ hội. Tổ chức chỉ là một phần thôi và nếu người dân không có ý thức chấp hành những quy định thì khó mà có lực lượng nào quản lý nổi.

Hành động cướp lễ như thế này là rất đáng lên án

Tôi nghĩ, giáo dục để người dân có ý thức hơn khi tham gia lễ hội là công việc mang tính chất lâu dài. Ý thức không thể ngày một hai mà có được, có khi phải từ trong nhà trường phổ thông, tuyên truyền trong xã hội và phải có lực lượng làm gương.

Phóng viên: Để ngăn chặn hành vi phản cảm, thái quá của người dân khi tham gia lễ hội, theo ông cần phải làm gì?

Ông Đào Trọng Thi: Những hành vi phản cảm như chen lấn, xô đẩy thậm chí tranh cướp lộc và đồ thờ tự hay nạn rải tiền lẻ...thì trước hết cần có sự giáo dục, giải thích. Rõ ràng đó chẳng phải là hành vi tốt đẹp, hay ho gì. Công đức là tốt, mong được lộc cũng là tốt, nhưng cứ đi rải tiền, nhét cả tiền lẻ vào tượng thì có khi là vô văn hóa, không tôn trọng thần thánh chứ đừng nói là tôn kính. Vậy phải cấm, phải xử lý ngay hành vi đó. 

Ban quản lý có thể đặt các hòm công đức thuận lợi hơn và phải đảm bảo sự tôn nghiêm. Nhưng tôi nghĩ ở đây có thể có cả sự bất cập trong sự phân chia của các thành phần liên quan về số tiền công đức. Nếu không cho rải tiền, có thể một bộ phận nào đó cũng mất quyền lợi. 

Chúng ta nên thu về một đầu mối, sử dụng tiền công đức ấy phù hợp về mục đích đối với các bên tham gia bảo tồn, bảo vệ, duy trì hoạt động của cơ sở tín ngưỡng đó. Còn nếu ban quản lý đặt hòm công đức thu sử dụng hết thì những người trực tiếp bảo vệ, trông coi điểm thờ tự, tín ngưỡng đó không có quyền lợi, họ sẽ phải nghĩ cách để tạo ra quyền lợi cho họ.

Phóng viên: Nhìn vào cảnh chen lấn, xô đẩy để tranh lộc thánh xảy ra tại lễ hội đền Trần, ông có suy nghĩ gì?

Ông Đào Trọng Thi: Đi lễ đền Trần ai cũng mong muốn có được lộc, ấn đó là mong muốn tốt đẹp, chính đáng. Vấn đề đặt ra là cách người ta nhận được, đạt được cái lộc đó như thế nào mà thôi. Phản cảm là ở chỗ đó.

Ví dụ chúng ta xếp hàng trật tự thì khác, còn tranh nhau xô đẩy như ăn cướp thì chuyện đó không thể chấp nhận được. Lễ hội khai ấn đền Trần vừa mang ý nghĩa tinh thần vừa mang ý nghĩa tâm linh tốt đẹp.

Nếu không có khai ấn, phát lộc ấn thì lễ hội sẽ mất cái hưng phấn, mất dấu ấn truyền thống. Truyền thống đó là tốt đẹp nhưng phải tổ chức làm sao để nó thể hiện sự văn minh mới quan trọng./.

Nguyễn Tuấn/Tiền Phong Online



****************************

Siem Reap ký sự

VINH-LAN: Trong chuyến về quê-hương vừa qua chúng tôi cũng nhân-tiện đi thăm Siem Reap, mục-đích là chỉ đi viếng Đế-Thiên Đế-Thích, một kiến-trúc huyền-diệu mà từ tuổi thơ chúng tôi đã được nghe người lớn nhắc đến với cả sự ngưỡng-mộ. Không ngờ, tôi lại thâu nhận thêm bên lề cuộc viếng thăm nầy vài đặc-điểm khác của thành-phố và điều đó đã làm tôi hiếu-kỳ hơn lên một chút nữa.
Với thói quen của họa-sĩ, dù đã bỏ nghề từ 40 năm nay, tôi không thể bỏ được cái hứng-thú đi tìm cái đẹp trong mọi trường-hợp và dưới mọi thể-dạng, lộ-liễu hay ẩn-kín, cụ-thể hay bàng-bạc trừu-tượng. Vì thế, đền-đài cung-điện Angkor, mà số lượng sách vở nghiên-cứu biên-khảo trên thế-giới cho tôi biết rằng mình có chụp bao nhiêu cũng không đủ và có nói đến cũng bằng thừa, sẽ không là mục-tiêu duy-nhất cho máy ảnh của tôi, trái lại, những khía-cạnh mỹ-thuật khác, những bắt gặp dọc đường và những ghi nhận bất-chợt đã làm tôi xao-xuyến hay cảm-động cũng là những nguyên-nhân đáng kể của động-tác bấm máy. Và bài phóng-sự bằng hình nầy cũng sẽ được viết ra theo chiều-hướng đó.

Như trong ký-sự „Về miền sông Hậu“, hình-ảnh là lời kể quan-trọng còn bài viết chỉ có tính-cách phụ-họa và giải-thích thôi.

Quãng đường từ phi-trường Siem Reap tới khách-sạn vừa hơn 10 cây-số. Đoạn đường không dài nhưng cũng đủ cho tôi thấy sự đồng-dạng của hai nước láng-giềng Việt-Miên trong lãnh-vực buôn-bán từ lặt-vặt ở ven đường cho đến quán-xá ở đường phố của tỉnh-lỵ.
Hình-ảnh trong bài của Đỗ Thanh Vân và Phan Tấn Tài















Trong những xóm nghèo thì quả thật rất khó phân-biệt là chúng tôi đang ở Siem Reap hay đang ở một khu xóm nào đó ở Việt-Nam.









Phong-cảnh hai bên đường cũng phảng-phất những nét của quê ta.





Trẻ con tắm sông








Tuy-nhiên, một đặc-thù đã cho tôi một ấn-tượng thật sâu-sắc ngay khi vừa mới đến phi-trường Siem Reap là tinh-thần quốc-gia, hay nói đúng hơn là tinh-thần bảo-vệ dấu-vết cổ-truyền của quốc-gia dân-tộc, trong bình-diện kiến-trúc. Trên đường đi qua vài con phố, đâu-đâu tôi cũng gặp nhiều tòa nhà mới cất, những khách-sạn sang-trọng cũng như tư-gia thuộc thành-phần khá-giả, dĩ-nhiên là tất cả đều theo lối xây-cất hiện-đại, nhưng dù tân-tiến tới thế mấy, ngôi nhà đó vẫn giữ lại ít nhứt là một đường nét căn-bản của kiến-trúc Khmer mà ta không thể nào lẫn-lộn với kiến-trúc xứ khác.



Phi-trường Siem Reap


Phi-trường Siem Reap














Chợ Siem Reap



Chợ Siem Reap


Khách - Sạn

Tấm hình cuối cùng là nơi chúng tôi tạm nghỉ ba đêm có ông chủ là người Hòa-Lan, tức là hàng xóm sát vách của Đức-quốc, nên lề-lối tổ-chức và cách phục-vụ du-khách của khách-sạn đúng mực Âu-châu. Tuy-nhiên, khi thoạt nhìn khách-sạn, ta nhận-diện ra ngay cái chóp hình tam-giác trên mặt tiền ngôi nhà, cũng như hình-dạng hai cây kiểng, là cái đỉnh tháp được kiểu-thức-hóa (styliser), tức là đơn-giản-hóa sự vật để chỉ còn những đường nét tiêu-biểu, ứng-dụng cho nghệ-thuật trang-trí và kiểu-mẫu kiến-trúc. Cái chóp nầy đã có mặt trong những ảnh đã kể bên trên, nó chính là dấu-hiệu biểu-tượng cho đặc-tính Khmer trong phạm-vi xây-cất, mà sau bao nhiêu thăng-trầm đổi thay người dân bản-xứ vẫn chung-thủy với nét đặc-trưng của quê-hương họ. Vì thế mà khi người xứ khác tới đây làm ăn khai-thác, họ cũng phải tôn-trọng tinh-thần bảo-vệ truyền-thống đó.

(Xin lạc-đề: Ở Sàigòn tôi có dịp trò chuyện với một họa-viên kỹ-thuật chuyên-nghiệp trẻ tuổi, đang làm việc chung với một số họa-sĩ cao-niên có tiếng của thành-phố. Tôi được cho coi vài dự-án về thiết-kế nội-thất (hồi trước chúng tôi gọi là trang-trí nội-ốc = décoration intérieure), và tôi có đặt câu hỏi là, tại sao ở đây dùng toàn là đường thẳng của Tây-phương mà không phối-hợp với đường cong của Đông-phương, để ngoài sự hòa-điệu Đông-Tây còn giảm đi tính-chất cứng ngắt của góc cạnh, và tại sao không có cái nào được nhấn mạnh bằng đường nét Việt-Nam? Câu trả lời là „Làm gì có đường nét Việt-Nam!“ và „Cái gì là đường nét Việt-Nam?“

Dĩ-nhiên là lời phát-biểu nầy không thể đại-diện cho quan-niệm nghệ-thuật Việt-Nam hiện-đại nhưng rất tiếc, nó đã tiết-lộ một thực-tế: tinh-thần Việt-Nam trong nghệ-thuật Việt-Nam không được phát-huy và phổ-biến!)

Đã đến Angkor thì phải chụp hình thật nhiều, chắc-chắn vậy. Thú-thật, chúng tôi chịu không nổi sức nóng của mấy hôm trời nắng như đổ lửa đó. Mặc dù đã trang-bị vừa nón vừa dù, chúng tôi phải giảm dự-định hai ngày tham-quan thành một, rồi sau năm tiếng đồng-hồ, chúng tôi chịu thua đành chấm dứt tại chỗ.

Dù vậy, tôi vẫn lựa chọn cho bài phóng-sự về cuộc viếng thăm ngắn-ngủi ở Angkor Wat rồi sau đó ở Angkor Thom một ít hình-ảnh tượng-trưng, tuy biết rằng quý bạn có thể tìm thấy trong các nguồn tài-liệu rất nhiều hình-ảnh đẹp và phong-phú hơn.


Xe tuk-tuk



Angkor Wat









Lịch-sử Ấn-Độ trên tường












Chúng tôi rời Angkor Wat để đi Angkor Thom.


Cổng vào Angkor Thom


Angkor Thom







Trên đường về chúng tôi ghé vào một quán ăn, mà điểm đáng chú-ý là cái nóc quán. Hình thể cái nóc thì cũng là cái chóp tháp như nhiều nơi khác, nhưng lý-thú là vật-liệu lợp mái. Đó là những lá xoài phơi khô được đính lại bằng cây tăm xỉa răng.



Lá xoài được đính lại bằng tăm xỉa răng 

Khi mở đầu bài phóng-sự tôi có nói tới cái hứng-thú đi tìm cái đẹp. Và thật-sự tôi đã gặp rất nhiều „cái đẹp“: cái đẹp huyền-bí của kỳ-quan Angkor, cái đẹp của tấm lòng quý-trọng kiến-trúc truyền-thống, cái đẹp của ý-thức bảo-vệ tài-sản quốc-gia (bạn tôi vừa lượm một cục đá nhỏ ở Đế-Thích thì lập-tức cả người lái xe lôi lẫn cô hướng-dẫn đều lên tiếng: „Không được phép!“), cái đẹp của tánh-nết hiền-hòa, của sự vui tươi cởi-mở nhưng điềm-đạm của các cô gái ….. 

Bạn chúng tôi không có bà xã đi theo nên „tự-do ăn nói“, lúc nào cũng đùa-cợt tán-tỉnh các cô, từ trong nhà hàng, quán ăn ven đường cho tới cả người đi ngang qua ngoài phố. Vợ chồng tôi chỉ cười theo vì vui. Vui vì bạn diễu có duyên, vui vì tôi được dịp quan-sát phản-ứng của phái nữ thời-đại trước sự trêu chọc của người đàn ông lạ và rất vui vì các cô gái Khmer luôn-luôn tươi-cười, từ-tốn đối-đáp một cách thật khôn ngoan.

Và cũng vì thế mà phần kết-luận tôi để dành cho những „người đẹp“ thật-sự bằng xương bằng thịt. Ở Angkor chúng tôi gặp vài đám cưới mà các cô dâu đẹp quá. Cả ba chúng tôi trầm-trồ tinh-thần tôn-trọng cổ-tục của người bản-xứ, nhứt là những đám cưới nầy rất sang-trọng, chứng-tỏ họ phải thuộc vào giai-cấp thượng-lưu, là giai-cấp có khuynh-hướng theo „Tây“ nhiều hơn là giữ lề-lối xưa đi làm lễ tại đền. Riêng tôi, vừa nhìn họ tôi liên-tưởng ngay đến những cặp dâu rể Việt dắt nhau tới những nơi dàn-dựng cảnh giả để „đóng tuồng“, nào là cảnh sông nước ghe xuồng thôn-dã giữa Sàigòn với cô dâu rất đầm và chàng rể rất tây, nào là cảnh chàng chải-chuốt hiên-ngang như James Bond 007 bên cạnh người vợ lả-lướt ... Cách đây không lâu còn có cảnh đám cưới tập-thể chụp ở văn-miếu, nhưng nếu ta chỉ nhìn y-phục mà không đọc lời chú-thích dưới cái hình thì không thể biết đó là những dâu rể Việt-Nam.

Cho nên tôi thán-phục quá. Nhưng rồi lại thấy đám thứ hai, và trong hành-lang trước của dãy đền chánh hình như còn có đám thứ ba, thứ tư. Thành-thật mà nói, tôi bắt đầu đâm ra nghi-ngờ rằng lễ cưới nầy chỉ là một hình-thức „trang-trí“ cho quang-cảnh đền-đài thêm hấp-dẫn và nhứt là để thu-hút sự chú-ý cũng như làm vui mắt du-khách.

Nhưng dù thế nào đi nữa thì đây cũng là hình-ảnh đẹp với những người đẹp mặc quốc-phục rất đẹp, đang đem quốc-hồn quốc-túy ra khoe với khách phương xa. Đó cũng là một ý-hướng đẹp vậy!




Cô dâu chánh đám cưới1 


Cô dâu phụ đám cưới II 

Các cô dâu chánh và phụ trang-điểm rất khéo và người nào cũng trắng-trẻo, chớ không phải có màu da sậm của giống dân họ khiến tôi có cảm-tưởng các cô phải là những minh-tinh màn bạc hoặc là tài-tử sân-khấu, cũng có thể là hoa-hậu duyên-dáng, hoa-hậu xà-rông hay gì gì đó. Thế nên tôi lại đi tìm một người đẹp khác, một người đẹp bình-thường có cả màu da lẫn nét mặt rất tiêu-biểu cho thiếu-nữ Khmer.

Đó là cô hướng-dẫn-viên của chúng tôi.

Cô bé hai mươi tuổi mới vừa xong trung-học, đi làm thêm với công-việc tiếp khách trong khách-sạn vài lần mỗi tuần để kiếm tiền đi lên đại-học.


Chúng tôi từ-giã Siem Reap và mang theo một cảm-tình sâu-đậm trong lòng. Về Sàigòn tôi lại nghe người ta nói tới nước láng-giềng của ta bằng một giọng đầy thành-kiến và định-kiến, rằng họ kém văn-minh hơn ta nhiều. Cũng có thể là đúng trên phương-diện nào đó, nhưng mỗi khi nhớ đến cái chóp tháp trên các ngôi nhà, nhớ đến thái-độ cương-quyết gìn-giữ của-cải quốc-gia, nhớ đến hình-thức giới-thiệu truyền-thống bằng lễ cưới (giả?) ở Angkor và thành phố văn-hóa Siem Reap với người dân vui-vẻ, hiền-lành, có kỷ-luật, tôi lẩn-thẩn cứ mãi suy-nghĩ quanh cái quan-niệm thông-thường của người đời về hai chữ „văn-minh“!!!
Vinh-Lan
2010
http://ucchau.ndclnh.com/index.php?option=com_content&view=article&id=611:siem-reap&catid=17:bien-kho&Itemid=36


***************************

Sốc với hình ảnh cô bé “người rừng” vừa được phát hiện

Cha mẹ đều đã qua đời, khi được phát hiện, cô bé “người rừng” đang nằm trơ trọi dưới nền đất trong căn nhà nhỏ xập xệ với tình trạng sức khỏe vô cùng tồi tệ với những chứng bệnh bẩm sinh.

Trong chuyến đi từ thiện gần đây tại huyện Khánh Lê (miền núi tỉnh Khánh Hòa), một sư thầy đã vô tình phát hiện ra cô bé “người rừng” Mấu Thị Ni (người dân tộc Rắc-lây) đang trong tình trạng báo động về thể chất và tinh thần, rất cần giúp đỡ. Được sự trợ giúp từ các mạnh thường quân sau khi nhận thông tin về “người rừng”, hiện cô bé đáng thương này đã được đem về chùa Phú Quang (thuộc tỉnh Khánh Hòa) để tập dần với cuộc sống người thường và chờ kêu gọi hỗ trợ để chữa trị bệnh tật.

người rừng

Mấu Thị Ni đã được 7 tuổi (sinh năm 2007) nhưng chỉ nhỏ bé như một đứa trẻ lên 5 và mọi sinh hoạt đều gặp hạn chế vì những chứng bệnh bẩm sinh của mình (do quá trình mẹ em mang thai bị Rubela). Từ ngày sinh ra cho đến tận lúc được sư thầy cùng các phật tử phát hiện giúp đỡ, Ni không biết nói, không thấy đường, cũng chẳng thể nghe và đi lại được, bị hẹp van tim và phổi... Em nằm yên một chỗ giữa cái nền nhà trơ trọi cát đất và chờ sự chăm sóc từ những người thân.

Tuy nhiên, bi kịch chưa dừng lại ở đó với Ni. Năm em lên 2 tuổi, mẹ em đột ngột qua đời để lại Ni cho người cha nghèo già yếu. Cuộc sống vẫn tiếp diễn, nỗi đau vẫn đong đầy… 4 năm sau (tháng 11/2013), trải qua một quá trình bệnh nặng không có tiền chữa trị, người cha - người thân duy nhất còn lại của em - cũng qua đời vì ung thư gan. Đứa bé dị tật câm – điếc – mù và hàng tá chứng bệnh nặng khác chính thức bước vào con đường “người rừng” do không ai chăm sóc.

người rừng

Em nằm đó, đơn độc và đau đớn giữa hàng ngàn nỗi đau mất mát của cuộc đời. Ni sống qua ngày bằng những bữa ăn từ thiện mà láng giềng giúp đỡ, một mình – một đời em cứ thế trôi qua cho đến khi được phát hiện và trợ giúp.

Những hình ảnh về cô bé “người rừng” khi mới được phát hiện khiến không ít người bàng hoàng và rơi nước mắt trước hình thể của em. Đứa bé gái 7 tuổi còi cộc xơ xác, gần như khỏa thân nằm đơn độc giữa nền nhà đầy cát đất. Sự mệt mỏi hiện rõ trên gương mặt em dù những căn bệnh quái ác bẩm sinh đã khiến Ni hoàn toàn không có một khả năng nhận thức nào cả. Ni nằm đó, gác hai tay lên trán đếm thời gian qua như một thói quen, toàn thân đen nhẻm, gầy trơ xương, tóc tai rối bù và bẩn thỉu như một người rừng chính cống.

Nhờ sự giúp đỡ của mọi người trong đoàn từ thiện, Ni được đem đi cắt tóc và tắm gội sạch sẽ trước lúc về chùa sinh sống. Đứa bé dị tật, mồ côi như được tái sinh với cuộc sống của một người bình thường mà đáng lẽ ra em phải được hưởng như tất cả những đứa trẻ khác trên thế giới này.

người rừng

 người rừng

người rừng

(Theo Pháp luật và Xã hội)

************************

Đại gia Hà Dũng: Bán 7 biệt thự, 25 ôtô trả nợ


Sáng 12/2, một tờ báo lớn trong nước đưa tin, có nhiều doanh nghiệp đang nở rộ xây dựng nhà sản xuất máy bia, trước nhu cầu ngày càng lớn của dân ăn nhậu tại Việt Nam.

Trong thời điểm khủng hoảng kinh tế chung, nhiều doanh nghiệp phá sản hoặc thu hẹp quy mô sản xuất, thì ngành sản xuất bia vẫn phát triển rầm rộ, thu lại lợi nhuận khổng lồ. Khó khăn mặc khó khăn, "bợm" vẫn dốc hầu bao "cụng ly", "chén chú chén anh" vô tư, thoải mái...

Trong giới kinh doanh có rất nhiều lời đồn đoán là ông chủ cũ của hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines, nhạc sĩ Hà Dũng sẽ nhảy sang lĩnh vực sản xuất bia, ngành kinh doanh béo bở. 

Hà-Dũng,  Indochina-Airlines, giấc-mơ-bay, phá-sản, nợ-nần, giá-rẻ, bia, người-đẹp, máy-bay
Đại gia Hà Dũng

Thế nhưng, đó chỉ là tin đồn. Theo một nguồn tin thân cận, đã có nhiều nhà sản xuất bia đến mời đại gia Hà Dũng hùn vốn, nhưng ông đã từ chối.

Lý do vị đại gia này đưa ra: "Sản xuất bia là đầu độc giới trẻ, lợi nhuận tuy cao nhưng không có lợi cho đất nước".

Một nhân viên cũ của Indochina Airlines xác nhận: "Đó là chuyện có thật. Anh Hà Dũng đang gặp khó khăn, lẽ ra khi có lời để nghị như vậy, anh ấy sẽ đồng ý ngay. Nhưng anh Dũng thấy không có lợi cho cộng đồng là vẫn từ chối thẳng thừng.

Từ trước đến giờ, anh ấy chỉ kinh doanh những lĩnh vực có ích cho xã hội, như: Sản xuất phân bón để cho nông dân bón lúa, kinh doanh taxi, hàng không để cho dân mình có phương tiện để di chuyển. Hoàn toàn không làm bất cứ điều gì phi pháp hay có hại cho mọi người. Tuy đang gặp khó khăn nhưng anh vẫn cương quyết giữ đạo đức kinh doanh thanh sạch của mình".

Đại gia Hà Dũng là ông chủ hãng hàng không tư nhân đầu tiên ở Việt Nam, có tên Indochina Airlines, có vốn điều lệ ban đầu 200 tỷ đồng. Chuyến bay đầu tiên của hãng cất cánh vào khoảng đầu năm 2009, nhưng chỉ 1 năm sau ngưng hoạt động do kinh doanh không hiệu quả. Nhạc sĩ Hà Dũng đã mất trắng 200 tỷ và nợ nần thêm khoảng 200 tỷ nữa.

Để giải quyết nợ nần thua lỗ trong kinh doanh, trong một lần chia sẻ với phóng viên, nhạc sĩ Hà Dũng nói: "Từ đó đến nay, tôi đã phải bán 7 cái biệt thự, 25 chiếc xe hơi để giải quyết nợ nần. Làm hàng không, tôi đã mất hết 200 tỷ đồng, nợ thêm 200 tỷ đồng nữa, nếu không lo giải quyết, có ai để cho tôi yên không? Tôi đang làm rất nhiều việc khác chứ không phải chỉ tập trung vào hàng không. Nhiều người tưởng tôi đang sắp chết, là sai lầm. Tôi vẫn là tôi, như những ngày xưa".

(Theo Tinmoi)



*****************************

Bỏ 10 nghìn bảng Anh để phẫu thuật thẩm mỹ thành ác quỷ

Anh Diablo Delenfer - 43 tuổi ở Kent, Anh - vừa bỏ ra 10 nghìn bảng Anh (tương đương 350 triệu đồng VN) để xẻ lưỡi, cấy sừng và xăm toàn bộ tròng mắt sang màu đỏ của máu để diện mạo bên ngoài của mình thật giống Vua quỷ Beelzebub trong bộ truyện nổi tiếng cùng tên.

Anh Delenfer - tên thật là Gavin Paslow, vốn từng là một nhân viên an ninh - cho biết, bản thân anh coi việc thực hiện các ca phẫu thuật kinh dị lên cơ thể của chính mình là nghệ thuật, bất chấp những người xung quanh nghĩ gì. "Tôi chọn trở thành một ác quỷ xuất phát từ sở thích cá nhân" - anh Delefer nhấn mạnh.

Tuy nhiên, anh Delefer cho biết: "Để trở thành ác quỷ không hề rẻ". Được biết, anh Delefer đã bỏ ra khoảng 10 nghìn bảng Anh mới có thể có được diện mạo kinh hãi như hiện nay.

Dù vậy, bất chất sự đau đớn của mỗi ca phẫu thuật cũng như các khoản chi trả tốn kém, anh Delenfer cho biết vẫn sẽ tiếp tục nuôi dưỡng sở thích này trong tương lai.



***************************

Làng “ma ám” kiên quyết “một đi không trở lại”

Đến chiều 14.2, 16 hộ (gồm 75 nhân khẩu) tại tổ 2, thôn Bút Tưa, xã Sông Kôn (huyện Đông Giang, Quảng Nam) đã chính thức bỏ làng đi hẳn, chỉ còn 3 hộ “bình tĩnh” ở lại nhờ “lập trường” vững vàng và “may mắn” ở tách biệt với các hộ còn lại.

Mọi công tác vận động của chính quyền xã, huyện tính đến cuối ngày đều “thua” người dân, cả 16 hộ đã ra đi đều kiên quyết không về lại vì đó là phong tục “một đi không trở lại” mà họ tôn thờ xưa nay.

Trao đổi với Lao Động, ông Bnươch Quý - Phó Chủ tịch UBND xã Sông Kôn - cho biết: “Sự việc xuất phát từ ngày 3.2 (tức mùng 4 tết Giáp Ngọ), A Lăng Nghĩa (SN 1982) - người có tiền sử mắc bệnh tâm thần nhiều năm nay bỗng dưng tự tử trong nhà. Trước đó, cuối tháng 12.2013, A Lăng Tròn (37 tuổi) cũng thắt cổ tự chết cũng trong nhà nên người dân cho rằng trong làng đang có ma ám vì những năm qua, trong làng đã có nhiều người thuộc họ này chết vì treo cổ tự tử”.

Ông Bnươch Quý lắc đầu ngao ngán: “Mới đầu năm mà khổ vì một “con ma” theo trí tưởng tượng của bà con. Những ngày qua, anh em cán bộ, công an, dân phòng xã, huyện luôn túc trực vận động, giải thích để người dân hiểu vấn đề nhưng không kết quả gì, người dân kiên quyết không quay về”.

Chiều 14.2, chúng tôi đã có mặt tại ngọn đồi heo hút nằm cheo leo trên đồi - nơi người dân tổ 2, thôn Bút Tưa ở lâu nay, và bàng hoàng chứng kiến cảnh nhà cửa bị họ đập phá tan hoang. Mọi thứ quanh chúng tôi như lạnh tanh, không một bóng người, cảm giác thật rờn rợn.

Ông A Lăng Điều - Trưởng thôn Bút Tưa - cho hay, hiện có 5 hộ đang dựng lều bạt ở tạm tại bãi bồi bên sông Kôn vì không có chỗ ở, số còn lại ở nhờ nhà người thân trong thôn.

Ông Đỗ Tài - Chủ tịch UBND huyện Đông Giang - cho biết, về việc người dân tổ 2, thôn Bút Tưa, xã Sông Kôn đập phá nhà bỏ đi là “sự cố” liên quan đến phong tục của người dân, chúng tôi đã bám sát địa bàn tuyên truyền nhưng họ nhất quyết theo phong tục nên giờ chỉ còn cách là xắp xếp để người dân ở chỗ mới tại tổ 1 của thôn Bút Tưa”.

Lao Động sẽ tiếp tục cập nhật sự việc này đến bạn đọc.

Người dân tổ 2, thôn Bút Tưa, xã Sông Kôn đập phá nhà cửa tan hoang.
 

16 hộ dân đã bỏ đi vì cho rằng làng bị "ma ám"
 
 
 
 Những người đã bỏ đi kiên quyết không trở lại dù được chính quyền xã, huyện vận động

 

Một số hộ ở nhờ nhà người thân, 5 hộ không có nhà ở đang dựng lều ở tạm tại bãi bồi bên sông Kôn.


***************************


Dùng tiền mặt gấp 999 đóa hồng cầu hôn vì bố mẹ bạn gái thách


Gấp 999 đóa hồng bằng số tiền mặt anh ta tích cóp được quỳ trước mặt bạn gái cầu hôn, tổng cộng 200 ngàn tệ, tương đương khoảng 700 triệu VNĐ.
Những đóa hồng được gấp từ 2 tờ tiền mặt mệnh giá 100 tệ.

Tân Hoa Xã ngày 13/1 đưa tin, một thanh niên Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc đã gấp 999 đóa hồng bằng số tiền mặt anh ta tích cóp được quỳ trước mặt bạn gái cầu hôn, tổng cộng 200 ngàn tệ, tương đương khoảng 700 triệu VNĐ.

5 ngày trước, Trần Đông Đông đã phải ra ngân hàng rút tiền và dùng tiền mặt 2 tờ gấp thành 1 bông hồng. Đông Đông cho hay đây chính là yêu cầu mà cha mẹ bạn gái anh đặt ra.

Món quà là số tiền 4 năm đi làm dành dụm được.

Tết Nguyên đán vừa rồi anh bị gia đình giục cưới vợ nên qua nhà bạn gái thưa chuyện. Bố mẹ bạn gái không nói thẳng yêu cầu, nhưng liên tục nhắc đến xe hơi, nhà ở trong khi người bạn gái không "nói đỡ" lời nào.

999 đóa hồng gấp bằng tiền mặt là tài sản anh tích cóp suốt 4 năm đi làm kể từ khi tốt nghiệp đại học ngành công nghệ thông tin năm 2009 với mức lương chưa tới 4000 tệ/tháng.

200 ngàn tệ, tương đương khoảng 700 triệu VNĐ được gấp thành 99 đóa hồng cầu hôn.
Đông Đông và bạn gái quen nhau khi cả 2 là đồng nghiệp, hiện tại cô nàng đã ra mở một quán làm nail nhưng thu nhập cũng chỉ đủ trang trải tiền thuê nhà. Khi được hỏi tại sao không đợi đến ngày Valentine hãy tặng, anh cho biết 12/2 là sinh nhật bạn gái nên muốn dành cho cô sự bất ngờ này.



********************

Những điểm đến tốn kém nhất thế giới


Những thành phố như New York hay Tokyo luôn hấp dẫn nhưng đi cùng với đó là giá cả cao cho rất nhiều dịch vụ. Sau đây là những thành phố tốn kém nhất khi đi du lịch và vài kinh nghiệm khi bạn quyết định chọn là điểm đến cho mình.

1.Oslo, Na Uy

Cũng giống như những thành phố giàu có ở Trung Đông, sự thịnh vượng của Oslo một phần nhờ dầu mỏ. Theo báo cáo của Prices and Earnings, đây là thành phố đắt đỏ bậc nhất thế giới. Nếu bạn muốn hưởng thụ những ngày nghỉ tại Olso, hãy chuẩn bị thêm 20% kinh phí so với các đểm đến khác ở Tây Âu và luôn nhớ rằng dịch vụ cùng đồ ăn thức uống tại đây cao hơn 70% so với mức trung bình trên thế giới.

Trước khi lên đường, bạn nên tìm hiểu tại website visit Oslo.com, địa chỉ cung cấp những thông tin khá bổ ích về các nơi ăn chốn ở có giá vừa phải.

2. Zurich, Thụy Sỹ

Zurich mang đến cho du khách rất nhiều thứ như không khí trong lành, cảnh đẹp mê hồn xung quanh, các khu phố đi bộ sạch sẽ và con người hồn hậu. Theo báo cáo của Prices and Earnings thì đây là thành phố đắt đỏ nhất để đi chơi vào cuối tuần bao gồm phí khách sạn, bữa tối với rượu vang, đi lại và các khoản phát sinh khác. Zurich cũng có giá giao thông công cộng và taxi đắt nhất thế giới. Điển hình là 5 km taxi bạn sẽ phải trả ít nhất 30 USD.

Để giảm thiểu chi phí, du khách có thể chọn đến Zurich từ tháng 5 đến tháng 10 vào mùa có chương trình Zurich on Wheels với khoảng 200 chiếc xe đạp để du khách có thể mượn miễn phí khi trình giấy tờ hợp pháp cùng một chút phí đặt cọc.

3. New York, Mỹ

Cùng với Tokyo, New York có hệ thống khách sạn hạng sang và trung đắt nhất thế giới. Trung bình du khách phải trả trên 800 USD/ đêm cho các phòng hạng sang và không dưới 350 USD/ đêm cho phòng loại trung bình. Đây cũng là thành phố đắt nhất bắc Mỹ cho việc đi chơi cuối tuần gồm phí khách sạn, bữa tối với rượu vang, đi lại trong nội đô. Ở New York bạn có thể phải trả một phần bít tết bò 390 USD hay món kem mứt 1115 USD, “quả táo lớn” là nơi mà bất cứ cái giá “điên rồ” nào đều có khả năng hiện hữu.

Nhằm tiết kiệm khi đi chơi, thay vì nghỉ tại trung tâm Manhattan bạn có thể đón tàu ra xa một chút về phía New Jersey nơi có các khách sạn mới rộng rãi và giá mềm hơn hẳn. Ngoài ra, New York có khá nhiều điểm miến phí như Công viên Trung Tâm, vườn thú Bronx, Bảo tàng American Illustratio và New York Botanical Garden.

NY-JPG-1335-1392170613.jpg

New York dù đắt đỏ nhưng có rất nhiều điểm đến miễn phí mà bạn có thể dành cả ngày để vui chơi.

4. Bora Bora, đảo Polynesia thuộc Pháp

Sang trọng, đẳng cấp và được nhiều người nổi tiếng chọn làm nơi nghỉ dưỡng, đó là những resort tại Bora Bora. Hòn đảo ngoài khơi Nam Thái Bình Dương mang đến không gian nhiệt đới ấm áp cùng bãi biển cát mịn và mặt nước xanh màu ngọc bích. Trong danh sách của U.S. News & World, đây là một trong những hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới. Tất nhiên giá cả cũng đi kèm với sự nổi tiếng khi một phòng loại bungalow có giá trung bình 1.000 USD/ đêm. Đó là chưa kể việc đi lại cũng cực kỳ tốn kém với số chuyến bay có hạn hạ cánh mỗi ngày cùng sự xa xôi cách trở về địa lý.

Để vẫn có thể thưởng thức thiên đường nhiệt đới này, hãy đến Bora Bora vào các mùa thấp điểm như tháng 3 hay tháng 9.

5. Sydney, Australia

Thành phố xinh đẹp nằm bên bờ vịnh đang dần tiến lên trong bảng xếp hạng các đô thị đắt đỏ trên thế giới do Expatistan xếp hạng và với phân tích mới nhất của Deustche Bank thì đi nghỉ cuối tuần ở Sydney hiện tại đã trở nên đắt hơn so với New York. Đồng đôla  Australia tăng giá cũng là một trong nhiều nguyên nhân khiến du khách phải suy nghĩ khi chọn thành phố nổi tiếng để vui chơi.

Để tiết kiệm những chi phí như rượu, bia hay cocktails, bạn có thể mang theo đồ uống của riêng mình đến các nhà hàng BYO (bring your own – mang đồ uống riêng của bạn). Với BYO, chỉ với một chút phí phục vụ bạn đã có thể thoải mái thưởng thức mà không phải chi quá nhiều cho những ly cocktail hay chai vang có giá cao nhiều lần trong nhà hàng quán ăn.

SD-JPG-6380-1392170613.jpg

Sydney đẹp và quyến rũ nhưng đi cùng với đó là giá cao sẽ khiến bạn phải cân nhắc những khoản chi tiêu trên đường du lịch.

6. Tokyo, Nhật Bản

Đến thăm Tokyo và dùng thẻ tín dụng, bạn sẽ trở về nhà với khoản nợ kha khá nếu không kiểm soát tốt tình hình chi tiêu. Có giá trung bình cao hơn 50% so với các thành phố tại châu Á, Tokyo hiện đang là thành phố đắt đỏ thứ 3 trên thế giới. Không chỉ với người bản địa mà với du khách, việc ăn uống và mua sắm tại Tokyo cũng cao hơn nhiều so với các quốc gia Đông Nam Á hay châu Á khác. Ngoài ra, Tokyo cũng không kém cạnh gì New York với chi phí cho khách sạn hạng sang và trung bình.

Để tiết kiệm bạn có thể thử tachigui, một loại cửa hàng ăn mà thực khách thường đứng để húp những tô mì nóng hổi thay cho các nhà hàng có đầy đủ bàn ghế và đắt tiền.

7. London, Anh

London luôn là điểm đến mà những du khách muốn một lần đặt chân đến để khám phá những bảo tàng giàu hiện vật, nền văn hóa “Ăng-lê” sống động và với những ai yêu ẩm thực thì thủ đô của nước Anh quả là thiên đường khi có hơn 60 nhà hàng được vinh dự gắn ngôi sao của Michelin - sách chuyên về ẩm thực rất uy tín. Tuy vậy London cũng là nơi sẽ khiếu hầu bao của bạn mỏng đi nhanh chóng với giá khách sạn 4 sao từ 440 USD/ đêm trở lên và 220 USD/ đêm cho khách sạn 3 sao. Chưa kể tất cả những thứ nhỏ hơn như cà phê tại London đắt hơn Rome ( Italy) 60% và 40 USD cho một cặp vé xem phim nếu bạn muốn đến rạp. Bên cạnh đó là giá tàu cao hơn giá trung bình ở châu Âu 70% cũng khiến nhiều người phải ngán ngẩm. 

Vui chơi tại London một cách trọn vẹn, bạn có thể tham khảo thêm tại website visitLondon.com với rất nhiều mẹo hay và thông tin về những địa điểm tham quan miễn phí hay các khu mua sắm giá rẻ.

8. Las Vegas, Mỹ

Nằm giữa một sa mạc mênh mông nắng gió nhưng đảm bảo bạn sẽ tìm được mọi thứ ở Las Vegas. Một phòng khách sạn trị giá 40.000 USD/ đêm hay chiếc bánh burger 550 USD chỉ là vài ví dụ về sự xa hoa của kinh đô cờ bạc thế giới. Ở thành phố mà một chiếc vé để xem show diễn Cirque du Soleil (xiếc và nhảy múa nghệ thuật) đã gần 300 USD, bạn cũng đừng hy vọng vào những bàn blackjack để thử vận may.

Vậy làm sao để thoải mái tung tăng ở Las Vegas với giá rẻ, hãy chọn khách sạn xa cung đường chính một chút và đặt phòng vào giữa tuần.

9. Monte Carlo, Monaco

Tại Monte Carlo, du khách nào cũng có thể cảm nhận mình đang sống trong không khí hoàng gia và giá cả cho các hoạt động vui chơi giải trí cũng thế. Theo chỉ số Hotel Pice Index của website Hotels.com, Monte Carlo có giá khách sạn trung bình cao nhất thế giới 343 USD/ đêm. Tiếp theo đó là giá sân golf từ 200 USD trở lên, 1 vé massage tại Thermes Marins Monte Carlo spa khoảng 145 USD. Đơn giản nhất là một chuyến đi ra biển cũng mất 110 USD nếu bạn chọn dừng chân tại Monte Carlo Beach Club. Khách sạn ở Monte Carlo đắt nhưng có rất nhiều phương án lựa chọn khác tại thành phố Nice ngay sát bên (20 phút bằng tàu).

10. Singapore

Cho đến khoảng vài năm trước thì mọi thứ ở Singapore vẫn được coi là rẻ nhưng sự tăng giá của đồng đô la Sing và dòng chảy của những mặt hàng xa xỉ đã khiến cho đảo quốc sư tử được liệt vào danh sách các điểm đến đắt đỏ nhất trên hành tinh. Chỉ số năm ngoái cho thấy giá khách sạn trung bình tại Singapore là 290 USD/ đêm. Để bạn thoải mái có những ngày lưu trú tại Singapore, hãy chọn các quán ăn địa phương và nghỉ chân trong các khách sạn bình dân ở khu ngoại ô.

Hoài Nam (Theo news.com.au)




****************************
ảnh nude Korea
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile


Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile

Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile


*******************************

Những ngõ hẻm dưới ánh trăng ở Luangprabang


Đến cố đô xinh xắn của nước bạn Lào bạn hãy dành thời gian vài ngày để sống chậm trong không gian yên bình, dịu dàng và ngát hương hoa.

Anh bạn làm trong ngành du lịch cảnh báo với tôi về một Luangprabang đang bị mất đi nhiều vẻ đẹp thơ mộng khi khắp thành phố đã mọc lên những khách sạn, quán bar và nhà hàng sầm uất. Dãy phố nhộn nhịp nhất nằm ngay khu phố chính, gần với núi Phousi. Con đường này chạy song song ở giữa hai dòng sông, nở rực rỡ những bông hoa điệp vàng trong nắng hè (Trong tiếng Lào là hoa Dock Khoun), những cây trứng cá đang mùa quả đỏ ối và những bông hoa mù u tim tím.


Nhưng Luangprabang vẫn còn giữ được nhiều nét đáng yêu với những con phố nhỏ tĩnh mịch và yên bình. Từ phố chính rẽ nhánh sang hai bên là hàng chục ngõ ngỏ, kéo dài đến tận bờ sông. Những ngõ nhỏ xinh đẹp và sạch sẽ với những hiên nhà tràn ngập hoa lá và tiếng chim rộn ràng bên những hàng rào gỗ nở đầy những bông hoa dâm bụt đủ màu sắc. Ánh nắng rải rác trên con phố, xiên xiên qua những tán hoa rung rinh trong gió.

Con ngõ thoai thoải dần xuống phía bờ sông. Ở đây, ngôi nhà nào cũng có một khoảnh vườn nho nhỏ và những chậu hoa, những bồn hoa nở đầy ngay trước cổng. Thấp thoáng sau muôn vàn lá hoa là những ngôi nhà nhỏ. Các ngôi nhà bằng gỗ hai tầng xinh xắn. Các căn phòng đều có cửa sổ trông ra ngõ hay vườn, mỗi căn phòng đều có bancon rộng rãi thơm nồng hương hoa và mát mẻ với làn gió không ngừng thổi từ phía sông. Khoảng sân rộng với bộ bàn ghế dưới tán cây xanh hay chiếc xích đu đung đưa. Các nhà nghỉ trong các con ngõ này cũng được thiết kế như vậy, có khác thêm dòng chữ nhỏ xinh bên ngoài báo cho khách. Không phô trương với biển hiệu to đẹp hay màu sắc, mọi thứ đều hòa chung màu sắc với cảnh quan thiên nhiên xung quanh.

IMG-7699-JPG-6118-1392198740.jpg

Luangrabang chiếm trọn cảm tình của bất cứ ai khi ghé thăm một lần.

Tăng thêm vẻ đẹp cho những con ngõ là những chiếc ghế băng làm bằng gỗ hay những chiếc ghế gỗ được đặt suốt dọc con đường, dưới bóng mát của những hàng cây. Không có tiếng xe máy hay ô tô, chỉ có tiếng những bước chân lạo xạo trên lá khô và tiếng của những chú chim ríu rít.

Ở Luangprabang, những vị khách nước ngoài được sống những khoảng thời gian tuyệt vời giữa thiên nhiên. Mọi thứ đều tĩnh lặng và yên ả. Những ngôi chùa cổ kính rêu phong trải khắp con phố, những con ngõ đáng yêu lung linh trong nắng, những ngôi nhà nép mình yên bình trong bóng mát cây xanh, con đường dọc sông hiền hòa trong ánh hoàng hôn.

Ai đến thành phố này cũng thấy tâm hồn mình nhẹ nhàng hơn. Người ta có thể đi dạo cả ngày không chán trong những con ngõ hay đạp xe thong thả mỗi chiều. Sau những phút tản bộ an nhàn trong phố, ngồi lại nghỉ chân bên hiên nhà, trò chuyện với những người dân thân thiện là điều tuyệt vời nhất để hiểu thêm về con người nơi đây.

4628148874-8cc926eb29-b-5736-1392198740.

Những ngõ phố đáng yêu.

Đêm về khuya, những con ngõ óng ánh trong ánh sáng trăng bàng bạc. Nghe đâu đây tiếng đàn dìu dặt trong một góc vườn. Thư thả ngồi nán lại, thưởng thức chút vị bia Lào mát lạnh trong hương hoa đại quanh quất. Dịu dàng và sâu lắng.

Bài và ảnh: Lam Linh



************************

Ảnh vui










Chó nhà nghèo

Bộ đôi siêu trộm












http://toithichdoc.blogspot.com/2014/02/18-anh-vui.html#more

*******************

Tục ngủ cùng, tỏ tình nhưng cấm ân ái của người Raglai

Người Raglai ở Bác Ái, Ninh Thuận có nhiều nghi lễ đặc sắc như lễ cưới, lễ bỏ mã, lễ mừng lúa mới… đặc biệt nơi đây còn lưu giữ tập tục ngủ thảo độc đáo.

Raglai là một dân tộc thuộc huyện vùng cao Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận có ngôn ngữ và nét văn hóa gần giống với dân tộc Chăm. Họ sống chủ yếu quanh đồi núi, ở trong những ngôi nhà sàn, làm nương rẫy, có lối sống mang tính cộng đồng và nhiều nghi lễ, lễ hội đặc sắc.

Dưới ánh trăng sáng trên những ngọn triền đồi, bên ánh lửa bập bùng của núi rừng, những cô gái chàng trai Raglai tụ tập bên bãi đất trống của làng, bên ché rượu cần nồng ấm họ cùng nhau ca hát, nhảy múa. Từng đoàn người nhảy vòng quanh ánh lửa, đôi mông lắc lư, tay nhịp nhàng vỗ nhẹ chiếc Mã La tạo nên những âm thanh vang vọng núi rừng. Cuộc sống vui vẻ bình dị cứ thế diễn ra theo ngày tháng của người Raglai.

1-7399-1392094038.jpg

Vợ chồng Ama Tách kể về tục ngủ thảo.

Sau lễ hội, tiếng Mã La bắt đầu ngừng vang, những thanh niên Raglai lần lượt tìm cho mình một chàng trai, cô gái rồi cùng nhau về một mái nhà sàn cao ráo. Trong đêm tối họ nằm sát bên nhau trao gửi những lời yêu thương, tỏ tình, bắt đầu tìm hiểu về nhau để tiến đến một lễ cưới nếu hai bên cùng đồng ý. Đó là tập tục ngủ thảo độc đáo của người Raglai.

Ngủ thảo là ngủ chung với nhau để tỏ tình, để hiểu nhau, rồi yêu nhau, mức độ ngủ thảo chỉ đến độ ngủ chung, trò chuyện và nắm tay, đặc biệt kiêng kị quan hệ ân ái. Nếu cặp đôi nào phạm phải điều kiêng kị này sẽ bị làng phạt vạ bằng cách lấy roi mây đánh khắp cơ thể. Nếu con trai vi phạm bằng những hành động vượt phạm vi nắm tay và bị nhà gái lên án, sẽ bị nhà gái và cộng đồng làng phạt vạ bằng một con bò, một con heo và gà cho cả làng. Già làng sẽ cho làm mâm cỗ chuộc lỗi với thần linh và thông báo đến mọi người trong làng cùng biết về vi phạm của chàng trai và chàng trai sẽ bị đuổi khỏi làng.

Người Raglai quan niệm cuộc sống của họ được linh hồn tổ tiên và thần linh giám sát nên những việc như quan hệ tình dục trước hôn nhân, ăn cắp vặt.... đều sẽ bị thần linh và tổ tiên nhìn thấy, quở phạt. Do đó, họ luôn có lối sống hiền hòa, chân chất và ngay thẳng. Yếu tố về niềm tin tâm linh đã trở thành một phương thức giáo dục rất hiệu quả dù họ sống trên những đồi núi hoang sơ.

2-6522-1392094039.jpg

Ngôi nhà sàn truyền thống của người Raglai.

Người Raglai rất quan trọng hôn nhân đôi lứa nên đó để tiến đến ngủ thảo họ phải tìm hiểu trước cô gái hay chàng trai về tuổi tác, gia tộc, tính cách và lối sống. Nếu đã biết được đối phương thì dù là gái hay trai vẫn có thể lên tiếng mời đối phương về nhà ngủ thảo và chỉ ngủ ở nhà của cô gái hoặc một nhà sàn chung của làng. Ở đó họ không phân chia hay ngăn cách, ai đến trước thì tự tìm cho mình một chỗ ngủ để cùng tâm tình.

Với những gia đình có cô gái vừa lớn đủ tuổi cặp kê thì ngôi nhà sàn truyền thống được phân làm nhiều khu ngăn, nơi ngủ của bố mẹ, nơi tiếp khách, nơi ăn uống và nơi dành cô gái tiếp chàng trai trong những đêm ngủ thảo. Ở đó các trai gái Raglai nói chuyện và thao thức suốt đêm, đến sáng ai về nhà nấy. Những hôm sau nữa chuyện tình ngủ thảo lại tiếp tục diễn ra đến khi nào chàng trai và cô gái ưng cái bụng thì gia đình nhà gái sẽ làm lễ bắt chồng cho cô gái.

3-9748-1392094039.jpg

Một gia đình người Raglai ở Bác Ái.

Nếu sau đêm ngủ thảo cả chàng trai và cô gái đều không ưng, họ sẽ không tìm đến nhau nữa. Những đêm hội khác lại diễn ra, họ lại bắt đầu tìm cho mình những người khác để cùng ngủ thảo, tâm tình và trò chuyện. Chẳng biết tục ngủ thảo đã có từ bao lâu nhưng nó đã trở thành một nét đẹp rất riêng và độc đáo của người Raglai, sau những niềm vui lớn của cộng đồng là niềm vui, hạnh phúc của đôi lứa trai gái Raglai.

Bài và ảnh: Putra Jatrai



***************************

Đoạn kết có hậu của cô gái bị anh trai bán cho đại gia

Cuộc đời của Hương tưởng như đi vào ngõ cụt khi bị bán làm gái, nhiễm HIV. Thế nhưng, người yêu luôn ở bên động viên và yêu thương cô.

Anh Lò Văn Quán (công tác tại Sở Văn hóa tỉnh Sơn La) kể câu chuyện tình cảm động có thật về cô thôn nữ Lò Thị Thu Hương (sinh năm 1986, xã Còn Nòi, huyện Mai Sơn, Sơn La) nhiễm HIV giai đoạn cuối và anh chàng xe ôm lành lặn. Câu chuyện tình cảm động của hai người đã khiến người dân ở đây cảm động.

Đang mang ăn bệnh AIDS thế kỷ, nhưng dáng vẻ của Hương vẫn căng tràn sức sống. Hương là con út trong gia đình có hai anh em, bố mẹ mất sớm nên Hương ở với người anh trai. Tuy nhiên, do không hợp với chị dâu nên cuộc sống trở nên bức bối, ngột ngạt. Sau nhiều lần bị anh chị đánh đập tàn nhẫn, Hương đã nhiều lần bỏ nhà ra đi nhưng được họ hàng tìm về và tiếp tục phải chịu đựng những trận đòn oan vô cớ của người anh ruột thịt.

Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, nhưng bù lại, Hương được trời phú cho khuôn mặt khả ái, nước da trắng hồng khiến nhiều người phải ghen tị. Vì vậy, vừa bước sang tuổi cập kê Hương đã được nhiều chàng trai bản để ý đem lòng yêu thương, không ít gia đình mang lễ vật đến nhà hỏi cưới. Dù vậy, người anh trai không đồng ý, bởi lẽ anh ta đã hứa bán em gái mình cho một vị đại gia giàu có dưới Hà Nội.
Hương may mắn tìm được người yêu thương mình qua những chuyến đi khách - Ảnh minh họa.
Đúng như thỏa thuận trước đó, khi Hương đủ 18 tuổi, người anh trai đưa cô xuống Hà Nội giao cho vị đại gia đã đặt cọc tiền mua em gái. Sau khi biết mình bị anh trai lừa bán, Hương không quá bất ngờ, bởi cô biết người anh trai có chung dòng máu nhưng chưa bao giờ yêu thương, quan tâm, chăm sóc cho em gái. Chấp nhận làm bồ nhí cho đại gia, Hương được hưởng một cuộc sống thừa thãi vật chất, mà trước đây chỉ trong mơ cô mới dám nghĩ đến.

Để tránh tai mắt của người vợ chính thức, vị đại gia thuê một căn nhà nhỏ ở khu vực Hà Đông cho Hương ở. Hằng ngày ngoài việc đi chợ, mua sắm, cô quanh quẩn giới hạn trong bốn bức tường nhà. Cuộc sống như một sự giam cầm tẻ nhạt, nhưng cô được ăn ngon, mặc đẹp, được người tình chiều chuộng.

Ngoài số tiền trợ cấp hàng tháng 10 triệu đồng, Hương còn được người tình “bo” thêm sau những lần vui vẻ. Vì vậy, suốt bốn năm chung sống như vợ chồng với người tình, Hương cho rằng đó là những ngày tháng bình yên, hạnh phúc của đời người.

Nào ngờ, công việc làm ăn của người tình bất ngờ thua lỗ nặng, nợ nần chồng chất, bọn chủ nợ tìm ra chỗ ở của Hương và người tình nên đến gây sự. Cũng vì thế, vợ người tình biết được sự tồn tại của Hương, đã cho người đánh ghen một trận kinh hoàng. Bà ta ép Hương phải để lại toàn bộ tài sản cô tích cóp sau những năm tháng làm vợ “hờ” người tình. Không nhà cửa, người thân, Hương cũng không dám về nhà với anh trai.

Sau nhiều ngày lang thang, đói rách, Hương gặp được một người phụ nữ tốt bụng giúp cô tìm việc làm. Cô được một chủ quán phở ở phố Định Công Thượng (Hoàng Mai, Hà Nội) nhận làm phục vụ. Thế nhưng, ít lâu sau cửa hàng phải đóng cửa, cô lại thất nghiệp. Trong lúc túng quẫn, Hương thấy tấm biển tuyển nhân viên của một quán massage, tẩm quất, không kịp suy nghĩ, cô gái trẻ hăm hở bước vào xin việc mà không biết rằng bước chân lầm lạc đã vùi dập cả cuộc đời cô.

Sau khi được nhận vào làm việc, Hương mới biết được thực chất nơi đây kinh doanh mại dâm trá hình. Thời gian đầu, biết mình sa chân vào động quỷ, Hương tìm cách bỏ trốn, nhưng bị chủ uy hiếp nếu bắt được sẽ cho những trận đòn thừa sống thiếu chết. Sợ hãi, Hương nhắm mắt đưa chân. Nhờ vẻ đẹp ngoại hình, Hương được chủ chứa xếp hạng A, không phải ngồi ngoài đường vẫy khách, được bố trí tiếp khách tại các khách sạn hạng sang.

Làm việc không có ngày nghỉ, tần suất tiếp khách dày đặc theo sự điều động của chủ chứa, khỏe của Hương ngày càng yếu. Chính sự xuống phong độ của Hương mà chỉ sau hai năm, từ gái hạng A, Hương bị đẩy xuống gái hạng D, phải ra đứng đường vẫy khách dưới sự bảo kê của chủ chứa và đám ma cô tay sai.

Là gái bán dâm đứng đường, không có quyền chọn lựa khách, Hương chấp nhận tiếp khách đủ mọi thành phần, lứa tuổi và có thể tìm bãi đáp bất cứ ở đâu. Để thuận tiện cho việc đi khách, Hương thuê một tay xe ôm phụ trách việc đi lại mỗi khi có mối khách gọi hàng. May mắn, anh xe ôm là người cùng quê Sơn La nên dù biết Hương là hạng gái bán hoa thấp kém, anh vẫn nhận lời giúp cô nhiệt tình.

Sau nhiều tháng cộng tác làm ăn với nhau, hiểu rõ hoàn cảnh đáng thương của Hương, anh xe ôm tên Lâm đồng cảm, nảy sinh tình cảm. Nhiều lần, Lâm khuyên Hương bỏ nghề về quê sinh sống, nhưng Hương chưa đồng ý, cô muốn kiếm thêm tiền làm vốn liếng, để sau này tính chuyện làm ăn.

Mặc dù Hương vẫn làm gái, thân thể qua tay hàng trăm người đàn ông, Lâm không hề tỏ ra khinh bỉ anh vẫn chở Hương đi khách, vẫn kiên nhẫn chờ đợi ngày Hương quay đầu trở về cùng anh xây dựng hạnh phúc. Thế nhưng, cuộc đời nghiệt ngã đã vùi dập hạnh phúc vừa nhen nhóm đã sớm lụi tàn của cô gái bản bất hạnh. Do tiếp khách bừa bãi, thiếu sự hiểu biết, Hương đã dính bệnh, cô bị nhiễm HIV mà không hề biết.

Khi phát bệnh, Hương được người yêu đưa đến bệnh viện kiểm tra, cầm kết quả xét nghiệm trên tay, Hương và Lâm cảm thấy đất trời chao đảo. Biết người yêu đã dính “án tử”, Lâm nghĩ mình cũng cũng không thoát, vì hai người đã dọn về sống chung một thời gian, thế nhưng may mắn, khi kiểm tra, Lâm âm tính với HIV. Đau khổ, chán chường, Hương đã nhiều lần định tự tử, nhưng lần nào cũng được Lâm kịp thời can ngăn. Để Hương không có những suy nghĩ tiêu cực, Lâm đưa cô về quê sinh sống.

Hoàn cảnh Lâm cũng rất đáng thương, bố mẹ mất sớm, anh em họ hàng không nhận cho rằng anh là điềm gở hại chết người thân, vì vậy mà khi 19 tuổi, Lâm đã bỏ nhà xuống Hà Nội làm thuê. Khi đưa Hương về quê, người thân họ hàng ra sức phản đối, nhưng vẫn không làm anh lung lay, anh quyết tâm gắn bó cuộc đời mình với người con gái bất hạnh, cùng cô đi hết đoạn đường đời ngắn ngủi.

Nhờ tình yêu cao cả của Lâm và sự bao dung của xóm bản, Hương thấy cuộc đời có ý nghĩa hơn, cô không còn nghĩ đến bệnh tật, hay oán trách số phận quá nghiệt ngã. Hằng ngày, ngoài thời gian lao động nhẹ, Hương đọc sách để tìm phương pháp hạn chế sự phát triển của căn bệnh HIV.

Nhắc đến Lâm, khuôn mặt nhợt nhạt của cô gái trẻ thoáng ửng hồng, cô kể về người yêu với niềm cảm phục và biết ơn vô hạn. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên Lâm vẫn ở lại Hà Nội hành nghề xe ôm và bốc vác ở chợ đầu mối Long Biên để lấy tiền mua thuốc cho Hương.

Hàng tháng, Lâm vẫn tranh thủ về Sơn La thăm người yêu, động viên Hương cố gắng, không được từ bỏ cuộc sống. Mặc dù hạnh phúc đến với Hương quá muộn màng, nhưng cô gái trẻ vui vẻ cho rằng đó là món quà quý của cuộc đời ban tặng mà không phải ai cũng có được.

Theo Gia Đình Việt Nam




**********************
Vào Em nó nhờ tí

Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile


Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile


************************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm