Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Năm Ngày 18- 12 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Qua đường ống cung cấp sữa, nước và không khí, các công nhân bị chôn vùi trong hầm thông báo nước vẫn đến ngang lưng, sức khỏe nhiều người đang yếu dần

***********************

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt

Hiện lực lượng cứu hộ, công binh, công an, y tế, hậu cần… được điều động đến hiện trường lên đến 500 người để cứu hộ các nạn nhân bị mắc kẹt. Sức khỏe 12 công nhân vẫn đảm bảo.

17h30, phóng viên tại hiện trường cho biết mũi khoan trên đỉnh đồi với mục đích tiếp tế quần áo, thức ăn, đưa bóng điện xuống cho các công nhân đã phải dừng lại. Khi xuống đến hơn 40 m thì mũi khoan bị gãy vì trúng đá. 

Lực lượng chức năng phải tìm nơi khác để khoan lại từ đầu. "Như vậy công sức từ hôm qua đến nay của anh em đổ sông đổ biển", một thành viên trong đội cứu hộ nói.

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Máy quay 3D quay vẽ sơ đồ hầm. Ảnh: Trường Nguyên.

16h30, ông Nguyễn Văn Yên - Phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng - cho biết lực lượng cứu hộ, công binh, công an, quân đội, y tế, hậu cần… được điều động đến hiện trường lên đến 500 người. 

Hiện phương án đang được triển khai là đào 2 nhánh hầm phụ song song hầm chính theo hình vòng cung để tiếp cận các nạn nhân. Bên cạnh đó, đường hầm từ đỉnh núi vẫn đang được khoan xuống. Nếu thành công, nhánh hầm này sẽ được mở rộng thành con đường giải cứu các công nhân theo hướng thẳng đứng.

Công tác cứu hộ tại hiện trường vẫn tiếp tục thực hiện 24/24 theo hình thức thay ca liên tục giữa các nhóm cứu hộ.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực tiếp nói chuyện với các công nhân bị nạn trong hầm thủy điện qua ống dẫn. Các nạn nhân cho biết họ vẫn khỏe, nhưng bên trong rất lạnh.

16h, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tại hiện trường cho biết đã đưa được 1 đèn điện vào bên trong hầm nơi 12 nạn nhân đang mắc kẹt.

Trong khi đó, theo công ty Anthi Việt Nam sẽ soi 20 điểm của quả đồi. Sáng mai, đơn vị này sẽ đưa ra mô hình 3D của quả đồi về địa chất, vị trí đường hầm, vị trí những mũi khoan để công tác cứu hộ hiệu quả hơn.


500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Tốc độ đào ngách phụ rất nhanh, nhưng hiện đã trúng đá. Ảnh: Khải Hoàng.

15h, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực tiếp vào trong hầm thị sát hiện trường. Tại đây ông Hải đã nói chuyện với các nạn nhân đang mắc kẹt trong hầm qua ống nối vào bên trong. Các nạn nhân cho biết họ vẫn nhận được thức ăn đầy đủ, tình hình sức khỏe đảm bảo, nhưng bên trong rất lạnh. 

Sau đó, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo các đơn vị cứu hộ phải tìm cách đưa được các nạn nhân ra ngoài càng nhanh càng tốt.


14h30, ống khoan số 2 để rút nước (đường kính 7 cm) đã thông vào bên trong khu vực có người bị nạn. Như vậy công suất rút nước sẽ được nhân lên nhiều lần, mực nước sẽ hạ xuống. Sau đó, đội cứu hộ sẽ đưa bóng đèn điện vào bên trong theo đường ống này. 

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến hiện trường. Ảnh: Khải Hoàng.

13h45, theo phóng viên Khải Hoàng, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có mặt tại hiện trường. Sau hơn nửa giờ nghe các lực lượng báo cáo tình hình, Phó Thủ tướng đã đi vào đường hầm thủy điện Đạ Dâng kiểm tra công tác cứu hộ. 

13h30, thông tin từ đội đào hầm phụ cho biết đang đào thì trúng đá lớn. Phương án được tính đến là cho nổ mìn phá đá. Tuy nhiên các chuyên gia đang nghiên cứu phương án này thật kỹ. 

13h, các chuyên gia y tế rất lo ngại cho sức khỏe của các nạn nhân đang xấu đi vì ở trong môi trường ẩm thấp, lạnh, thiếu không khí quá lâu. Sở Y tế Lâm Đồng đang đưa dung dịch có dinh dưỡng cao vào cho các công nhân. 

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Sơ đồ nơi các công nhân gặp nạn. Ảnh: VTV

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời chuyên gia Nguyễn Thế Phùng - thành viên Hội đồng nghiệm thu quốc gia về công trình ngầm, đang có mặt ở hiện trường cứu nạn - cho biết việc đào đường cứu nạn là phương án cổ điển nhưng chắc chắn nhất.

“Phương pháp này chậm nhưng chắc chắn nhất. Tôi cho rằng phải tính đến phương án chăm sóc, cho ăn uống, đảm bảo sự sống cho 12 nạn nhân bị kẹt kéo dài hàng tuần, chứ không nên vội vã đưa họ ra bằng mọi giá vì nếu nóng vội có thể dẫn đến những hậu quả khác khó lường”, ông Phùng cho hay.

Được đặt vấn đề để các nạn nhân lâu trong điều kiện nguy hiểm là có thể trần hầm bị ngấm nước và đổ sập, ông Phùng nói rằng trần mái hầm trong đó đã được xử lý, gia cố nên không lo sập.

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Đường hầm phụ đang được đào. Ảnh: Khải Hoàng.

12h30, hàng chục nhân viên cứu hộ đang tích cực đào một đường hầm phụ bên hông hầm chính đến nơi các công nhân đang mắc kẹt. Vừa đào hầm, vừa gia cố công trình hầm phụ này. Hàng trăm bao đất đá được xe cơ giới vận chuyển.

11h30, từ hiện trường, phóng viên Trường Nguyên dẫn lời nhà chức trách cho biết hiện 12 công nhân trong hầm phải đứng trên máy nén bê tông để trách nước ngập. Mỗi khi có thức ăn và nhu yếu phẩm từ ống dẫn trên đỉnh đồi đưa xuống thì họ phải bơi đến để lấy. 

11h20, hiện lực lượng cứu hộ đang triển khai đồng thời 3 hướng khoan. Hướng ở cửa hầm chính đang được tập trung thực hiện để nhanh chóng tiếp cận các công nhân.

Mũi thứ 2 ở cửa hầm hạ lưu đã khoan sâu được 36 m, nhưng máy khoan đang gặp sự cố hỏng hóc, phải thay động cơ. Một kỹ sư trực tiếp vận hành máy cho biết theo hướng cửa hầm này, khoảng cách giữa các công nhân và đội khoan khoảng 60 m. Lúc 10h, mũi khoan đã vào sâu 35 m. Tuy nhiên, hướng này có nhiều vách đá cứng, nước từ bên trong liên tục chảy ra ngoài khiến máy dễ gặp sự cố.

Mũi khoan thứ 3 từ trên đỉnh núi xuống trực tiếp nơi các công nhân bị kẹt để cung cấp thực phẩm, thuốc men, đường và không khí. Tuy nhiên mũi này cũng gặp nhiều tầng đá cứng.

11h, phóng viên tại hiện trường dẫn lời nhà chức trách thông tin phương án bắn súng nước để cắt đất ở miệng hầm hạ lưu đã được đưa ra. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phương án này cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm vì nền đất không ổn định.

Về sức khỏe các công nhân, tổ y tế cho biết có nhiều người hạ thân nhiệt, tụt canxi. Họ đã được tiếp tế sữa nhiều canxi nên sức khỏe đã tạm ổn.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng - cho biết chưa thể nói trước thời điểm tiếp cận được nạn nhân. Nhưng các đơn vị cứu hộ đang cố gắng đến ngày 19/12 có thể đưa các công nhân ra ngoài. Một thông tin vui mà ông Sơn cung cấp là nước trong hầm đã giảm hơn so với hôm qua, chỉ còn 30 - 40cm.

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Các nhân viên y tế luôn túc trực tại hiện trường. Ảnh: Khải Hoàng.

10h30, đoàn chuyên gia y tế của TP.HCM gồm 3 thành viên đã đến hiện trường phối hợp các nhân viên y tế sở tại tiếp tế thức ăn, thuốc cho các nạn nhân và chuẩn bị phương án cấp cứu khi các công nhân ra ngoài.

Tuổi Trẻ dẫn lời bác sĩ Phan Quốc Bảo (bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cơ sở 2) cho biết những người bị kẹt trong hầm thường gặp vấn đề như hạ thân nhiệt, thiếu nước, thiếu dinh dưỡng, thiếu dưỡng khí.

Giới hạn chịu đựng phụ thuộc về điều kiện thể chất và tinh thần của mỗi người. “Trong trường hợp bị nạn thì nên tránh vận động và xúc động quá vì hầm vốn đã thiếu dưỡng khí”, bác sĩ Bảo nói.

10h, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ xây dựng - cho biết hiện tại mỗi ngày nước từ trong hầm chảy ra ngoài khoảng 90 m3, được xem là cân bằng với lượng nước thấm vào. Đến thời điểm này, mực nước trong hầm không còn dâng lên cao nữa.

Hiện tại 3 ống dẫn vào hầm, trong đó 2 ống hút nước, 1 ống đưa thức ăn. 

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Sơ đồ các phương án giải cứu. Ảnh Tuổi trẻ.
9h50, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Công Thạo - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Lâm Đồng, chỉ huy trưởng lực lượng cứu hộ - cho biết để tiếp cận được các nạn nhân thì phải đào 30 mét hầm. Nhưng qua nhiều ngày cứu hộ, hiện nay mới chỉ đào được 2 m vì đất cứng và gặp đá. 

Do đó, thay vì dùng cuốc, xuổng, nhà chức trách chuẩn bị đưa máy đào khí nén vào hiện trường. Với tốc độ thi công của máy thì chậm nhất là đêm nay sẽ tiếp cận được khu vực nận nhân bị mắc kẹt. 

9h30, các lực lượng chức năng gồm cứu hộ tỉnh Lâm Đồng, Công binh, công an, cơ động cùng lực lượng chi viện từ TP.HCM đã họp bàn phân chia công tác cứu hộ 12 công nhân mắc kẹt. Lực lượng đã chia ca ứng trực thay phiên nhau suốt 24/24.

Phương án chính được thực hiện là đào trực tiếp đường hầm đến nơi các công nhân đang mắc kẹt, chuyển từ cách đào thủ công như dùng cuốc, xẻng qua đào bằng nén khí.

Mỗi tốp thi công khoảng 4 người đào liên tục 2 giờ/ca. Hiện số người tham gia công tác cứu hộ tại hiện trường lên đến 300 người. Máy móc tại hiện trường vẫn hoạt động liên tục hết công suất.


Theo ông Nguyễn Thế Phùng - Đại học Xây dựng Hà Nội, chuyên gia về các công trình ngầm - phương án tối ưu nhất vẫn là đào hố chống thông. Việc cứu nạn các công nhân cần phải kiên trì, không nên vội vàng dễ gây thêm sự cố bất ngờ, nguy hiểm đến tính mạng những người bị kẹt trong hầm.

9h30, thông qua ống dẫn, các công nhân bị mắc kẹt thông báo nước trong hầm đến ngang lưng, họ rất lạnh. Sức khỏe một số người đang yếu dần.

Ngày hôm qua, có một nạn nhân bị khó thở. Người này có tiền sử hen suyễn nhưng đơn vị cứu hộ không để đưa thuốc vào bên trong. Nhưng đến tối, khi mũi khoan dẫn không khí vào bên trong được thông suốt thì sức khỏe người này đã tạm ổn. 

9h, lực lượng PCCC của TP.HCM dưới sự chỉ huy của thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM - đã họp với cá đơn vị tại hiện trường để bàn cách giải cứu các nạn nhân.

Trong sáng nay, sữa, nước và thuốc đã được tiếp tế cho các công nhân qua đường ống. Theo thông tin từ các nạn nhân, nước trong hầm vẫn còn cao, sức khỏe họ bình thường, nhưng không khí bên trong rất lạnh.

Theo nhà chức trách, khoảng 48 giờ nữa mới có thể đưa được các nạn nhân ra ngoài. Việc quan trọng nhất hiện nay là tìm cách tiếp cận và bảo đảo sự sống cho những người bị mắc kẹt.

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Lực lượng cứu hộ làm việc luôn đêm để cứu 12 nạn nhân. Ảnh: Khải Hoàng.

7h, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) - cho biết vào lúc 4h cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã triển khai mở thêm đường hầm mới song song với đường hầm đã bị sụp để tiếp cận các nạn nhân.

Hiện mũi khoan thứ 3 từ trên đỉnh đồi để thông hơi cho người bị nạn đã bị ngưng trệ, do gặp đất càng cứng và đá. Trong khi đó mũi khoan thứ 2 thực hiện từ chiều hôm qua đã không đạt được mục đích rút nước vì lượng nước chảy ra rất thấp. 

6h ngày 18/12 (ngày thứ 3 cứu hộ 12 công nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng), hơn 20 chiến sĩ của Bộ tư lệnh Công binh đã được chi viện vào hiện trường.

Bên cạnh việc đào đường hầm mới, lực lượng cứu hộ còn mở thêm nhiều mũi khoan ở cửa hầm chính, cửa phụ và trên đỉnh đồi để thoát nước ra ngoài.

Trong đó, mũi khoan đường hầm phụ đã khoan được 40 m, mũi trên đỉnh đồi được 27 m, còn tại đường hầm chính hiện có 3 mũi khoan đã được thông trước đó để dẫn không khí vào trong, đồng thời đưa nước ra ngoài để đảm bảo an toàn cho các nạn nhân.





*********************

Bí mật về trùm ma túy từng giàu bậc nhất hành tinh

Trùm ma túy khét tiếng El Chapo từng là một trong những người giàu nhất thế giới theo bình chọn của Forbes. Y có thể thay đổi quyết định ngay lập tức nếu mẹ muốn.

1
El Chapo bị bắt hồi tháng 2 tại thành phố Mexico. Ảnh: Reuters

Joaquín Guzmán Loera, hay còn gọi là El Chapo, bị bắt hồi tháng 2 năm nay. Y sinh năm 1954 hoặc 1957, từng đứng đầu băng đảng Sinaloa khét tiếng ở Mexico. El Chapo được tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn là một trong những nhân vật giàu nhất thế giới 3 năm liền, từ 2009 đến 2012. Năm 2013, y bị loại khỏi danh sách do số tiền của y không được xác minh. Forbes cũng đặt cho El Chapo biệt danh "ông trùm ma túy lớn nhất mọi thời đại".

Tổ chức của y vận chuyển một phần tư tổng lượng ma túy trái phép sang Mỹ. Người ta còn gọi y là "Osama bin Laden trong thế giới ma túy". El Chapo điều hành ít nhất 62 hầm ở biên giới Mỹ - Mexico phục vụ việc vận chuyển và chứa chất cấm.

Chapo từng ở tù từ năm 1993 đến 2001 trước khi tẩu thoát. Khi ở tù, y biến nơi giam giữ thành khách sạn 5 sao bằng cách mua chuộc cai ngục với khoản tiền lớn. Khi đã qua mặt được nhân viên an ninh, y ngang nhiên mang cocaine, phụ nữ vào tù.

El Chapo từng vượt ngục và thoát khỏi nhà tù được bố trí an ninh chặt chẽ tại Mexico. Người ta vẫn truyền tai nhau câu chuyện y vượt ngục bằng cách giấu mình trong xe chở quần áo ra khỏi nhà tù. Kế hoạch phức tạp, bài bản có sự tham gia của 78 người mà y mua chuộc với mức tiền mà hắn chi là 2,5 triệu USD.

Thay đổi quyết định ngay lập tức nếu mẹ muốn

Theo IBtimes, trùm ma túy sinh ra trong một gia đình nông thôn nghèo, cách xa thành phố. Y chỉ học hết lớp 3 và bắt đầu "nối nghiệp cha", bán ma túy ngay từ khi còn nhỏ. Khi 15 tuổi, Chapo bắt đầu tự "hành nghề" và kiếm được rất nhiều tiền để cung ứng cho cả gia đình. Y từng xây cho mẹ một ngôi nhà khang trang tại quê nhà. Mặc dù lăn lộn khắp thế giới, vào sinh ra tử trong tù nhưng tên trùm xã hội đen rất yêu và ngưỡng mộ mẹ. Bà "là người duy nhất có thể thay đổi quyết định của y chỉ bằng một câu nói".

Bà Loere, người mẹ già 85 tuổi của tên trùm, cố gắng tránh xa truyền thông trong nhiều năm nay. Lần gần nhất, bà đồng ý trả lời phỏng vấn cách đây 9 năm, sau nhiều giờ phóng viên thuyết phục. Cuộc trò chuyện về trùm ma túy khét tiếng thế giới chỉ kéo dài 6 phút. Bà nói với nhà báo của Univision News: "Tôi muốn bảo nó hãy tìm đến Chúa trước khi mọi thứ quá muộn vì chỉ có Chúa mới bảo vệ và giúp nó giải quyết vấn đề".

Bà Loera không nói về những ngày tự do của con hay chuyện con phạm tội giết người, buôn ma túy mà bà trò chuyện với tư cách "một người mẹ" của Archivaldo, tên mà bà vẫn gọi con. "Chúng tôi nuôi con cho đến khi chúng trưởng thành. Đến khi chúng không còn phụ thuộc vào tôi, chúng sẽ làm cách tốt nhất để kiếm sống. Dù chúng làm điều tốt hay xấu, tôi vẫn là mẹ và chúng vẫn là con", người mẹ già gần đất xa trời của tên trùm ma túy chia sẻ.

Trùm ma túy Mexico mua vươn tầm hoạt động tới Mỹ. Ảnh:
Trùm ma túy Mexico mua vươn tầm hoạt động tới Mỹ. Ảnh: Newsweek

Trùm xã hội đen có ít nhất 4 vợ và 10 người con. Hầu hết các thành viên trong nhà y đều buôn bán chất cấm. Vậy nên, nhiều người trong gia đình trùm ma túy chết thảm. Anh trai của y, Arturo, bị tiêu diệt trong nhà giam, con trai của y, Edgar bị ám sát. Người ta phát hiện bạn gái của trùm xã hội đen, cô Zulema Hernandez, bị bóp cổ đến chết trong ôtô.

Từng hào phóng mời tất cả khách trong nhà hàng ăn tối

Một lần, kẻ được mệnh danh là Osama bin Laden trong thế giới ngầm hào phóng trả tiền cho tất cả các khách ăn tối tại nhà hàng Las Palmas ở Colonia Las Quintas, Mexico. 

Vệ sĩ của hắn bước vào nhà hàng và nói to: "Các quý ông quý bà, xin cho tôi một chút thời gian. Người đàn ông đang tiến vào nhà hàng là ông chủ của tôi. Mọi người ngồi nguyên vị trí. Cửa sẽ đóng và không ai được phép rời khỏi đây. Mọi người cũng không được dùng điện thoại. Đừng lo, nếu mọi người làm đúng theo yêu cầu của chúng tôi, sẽ không điều gì xảy ra. Cứ tiếp tục ăn và không cần thanh toán. Ông chủ của chúng tôi sẽ thanh toán. Cảm ơn mọi người"

Sau đó, trùm ma túy bước vào nhà hàng cùng 15 vệ sĩ. Y chào khách rồi bước vào phòng ăn, thưởng thức thịt bò và hải sản trong vòng 2 giờ. Tiếp đó, y thanh toán cho tất cả mọi người trong nhà hàng như đã hứa.




*********************

Sức khỏe 12 công nhân bị chôn vùi đang yếu dần

Qua đường ống cung cấp sữa, nước và không khí, các công nhân bị chôn vùi trong hầm thông báo nước vẫn đến ngang lưng, sức khỏe nhiều người đang yếu dần.

9h50, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Công Thạo - trưởng phòng cảnh sát PCCC tỉnh Lâm Đồng, chỉ huy trưởng lực lượng cứu hộ - cho biết để tiếp cận được các nạn nhân thì phải đào 30 mét hầm. Nhưng qua nhiều ngày cứu hộ, hiện nay mới chỉ đào được 2 m vì đất cứng và gặp đá. 

Do đó, thay vì dùng cuốc, xuổng, nhà chức trách chuẩn bị đưa máy đào khí nén vào hiện trường. Với tốc độ thi công của máy thì chậm nhất là đêm nay sẽ tiếp cận được khu vực nận nhân bị mắc kẹt. 

Sức khỏe 12 công nhân bị chôn vùi đang yếu dần
Họp bàn phương án giải cứu nạn nhân. Ảnh Trường Nguyên.

9h30, các lực lượng chức năng gồm cứu hộ tỉnh Lâm Đồng, Công binh, công an, cơ động cùng lực lượng chi viện từ TP.HCM đã họp bàn phân chia công tác cứu hộ 12 công nhân mắc kẹt. Lực lượng đã chia ca ứng trực thay phiên nhau suốt 24/24.

Phương án chính được thực hiện là đào trực tiếp đường hầm đến nơi các công nhân đang mắc kẹt, chuyển từ cách đào thủ công như dùng cuốc, xẻng qua đào bằng nén khí.

Mỗi tốp thi công khoảng 4 người đào liên tục 2 giờ/ca. Hiện số người tham gia công tác cứu hộ tại hiện trường lên đến 300 người. Máy móc tại hiện trường vẫn hoạt động liên tục hết công suất.


Theo ông Nguyễn Thế Phùng - Đại học Xây dựng Hà Nội, chuyên gia về các công trình ngầm - phương án tối ưu nhất vẫn là đào hố chống thông. Việc cứu nạn các công nhân cần phải kiên trì, không nên vội vàng dễ gây thêm sự cố bất ngờ, nguy hiểm đến tính mạng những người bị kẹt trong hầm.

9h30, thông qua ống dẫn, các công nhân bị mắc kẹt thông báo nước trong hầm đến ngang lưng, họ rất lạnh. Sức khỏe một số người đang yếu dần.

Ngày hôm qua, có một nạn nhân bị khó thở. Người này có tiền sử hen suyễn nhưng đơn vị cứu hộ không để đưa thuốc vào bên trong. Nhưng đến tối, khi mũi khoan dẫn không khí vào bên trong được thông suốt thì sức khỏe người này đã tạm ổn. 

Sức khỏe 12 công nhân bị chôn vùi đang yếu dần
Lực lượng chi viện của TP.HCM bàn cách tiếp cận hiện trường. Ảnh: Trường Nguyên.

9h, lực lượng PCCC TP.HCM dưới sự chỉ huy của Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM - đã họp với cá đơn vị tại hiện trường để bàn cách giải cứu các nạn nhân.

Trong sáng nay, sữa, nước và thuốc đã được tiếp tế cho các công nhân qua đường ống. Theo thông tin từ các nạn nhân, nước trong hầm vẫn còn cao, sức khỏe họ bình thường, nhưng không khí bên trong rất lạnh.

Theo nhà chức trách, khoảng 48 giờ nữa mới có thể đưa được các nạn nhân ra ngoài. Việc quan trọng nhất hiện nay là tìm cách tiếp cận và bảo đảo sự sống cho những người bị mắc kẹt.

Sức khỏe 12 công nhân bị chôn vùi đang yếu dần
Lực lượng cứu hộ làm việc luôn đêm để cứu 12 nạn nhân. Ảnh: Khải Hoàng.

7h, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) - cho biết vào lúc 4h cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã triển khai mở thêm đường hầm mới song song với đường hầm đã bị sụp để tiếp cận các nạn nhân.

Hiện mũi khoan thứ 3 từ trên đỉnh đồi để thông hơi cho người bị nạn đã bị ngưng trệ, do gặp đất càng cứng và đá. Trong khi đó mũi khoan thứ 2 thực hiện từ chiều hôm qua đã không đạt được mục đích rút nước vì lượng nước chảy ra rất thấp. 

6h ngày 18/12 (ngày thứ 3 cứu hộ 12 công nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng), hơn 20 chiến sĩ của Bộ tư lệnh Công binh đã được chi viện vào hiện trường.

Bên cạnh việc đào đường hầm mới, lực lượng cứu hộ còn mở thêm nhiều mũi khoan ở cửa hầm chính, cửa phụ và trên đỉnh đồi để thoát nước ra ngoài.

Trong đó, mũi khoan đường hầm phụ đã khoan được 40 m, mũi trên đỉnh đồi được 27 m, còn tại đường hầm chính hiện có 3 mũi khoan đã được thông trước đó để dẫn không khí vào trong, đồng thời đưa nước ra ngoài để đảm bảo an toàn cho các nạn nhân.


**********************

Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng Fansipan

Tại độ cao 2.800 mét ở khu vực núi Fansipan (Lào Cai), băng giá phủ dày đặc do nhiệt độ xuống âm 1 độ C. Ngày và đêm 18/12, nhiệt độ có thể xuống thấp hơn.

Ở độ cao 2.800m, trên đường lên đỉnh Fanxipan đã xuất hiện băng giá do nhiệt độ xuống quá thấp ngày 17/12.
Ở độ cao 2.800m, trên đường lên đỉnh Fansipan đã xuất hiện băng giá do nhiệt độ xuống quá thấp ngày 17/12.
Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng Fansipan
Ở độ cao này, nhiệt độ đo được là âm 1 độ C. Trong khi đó, ở Sa Pa, dải nhiệt dao động 2 - 5 độ C.
Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng Fansipan
Theo dự báo, nhiệt độ ngày và đêm 18/12 sẽ còn xuống thấp hơn. Ngay tại Sa Pa có thể xuất hiện băng giá.
Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng Fansipan
Những khóm trúc bị phủ trắng.
Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng Fansipan
Dọc tuyến đường ở độ cao 2.800 m lên Fansipan phủ đầy màu trắng.
Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng Fansipan
Đây là đợt rét đậm, rét hại nhất từ đầu năm ảnh hưởng trực tiếp đến Lào Cai.
Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng FansipanPhóng to

Ông Lưu Minh Hải (Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Lào Cai) cho biết, sáng 18/12 nhiệt độ tại Sa Pa xuống 1 độ C, nhiệt độ mặt đất là 0 độ C. Tại Bắc Hà (Lào Cai) nhiệt độ là 1,9 độ C. Đêm qua và sáng nay Sa Pa đã có sương muối và băng phủ. 

“Sau 10h sáng trời có nắng, băng sẽ tan dần. Tuy nhiên, dự báo đêm nay thời tiết sẽ vẫn còn tình trạng sương muối và băng giá phủ tại các vùng núi cao. Vì nhiệt độ sẽ giảm khoảng 0,5-1 độ so với ngày hôm qua”, ông Hải nói. 

Từ ngày mai 19/12, trời sẽ ấm dần. Tuy nhiên, đến ngày 21/12 một đợt không khí lạnh mới sẽ tràn về. Băng giá và sương muối nguy cơ sẽ xuất hiện tại khu vực này.



***********************

Những vụ thảm sát tù nhân kinh hoàng trong trại giam

Điểm chung của các nhà tù, nơi các vụ thảm sát xảy ra, là sức chứa quá tải, điều kiện sống khắc nghiệt và lực lượng an ninh quá cứng rắn khi trấn áp tù nhân.

Cảnh sát trấn áp những người tù nổi loạn tại nhà tù Carandiru năm 1992. Nhà tù đóng cửa vào năm 2002. Ảnh: The Times
Cảnh sát Brazil trấn áp những phạm nhân nổi loạn tại nhà tù Carandiru năm 1992. Nhà tù đóng cửa vào năm 2002. Ảnh: The Times

1. Vụ thảm sát ở nhà tù lớn nhất Nam Mỹ

Một trong những vụ thảm sát tù nhân chấn động nhất thế giới xảy ra ở nhà tù Carandiru, Sao Paulo, Brazil vào năm 1992. Khi đó, Carandiru chính là nhà tù lớn nhất ở Mỹ Latin, cũng là nơi giam giữ tù nhân đông nhất. Dù sức chứa tối đa của nhà tù chỉ khoảng 3.500 người, số lượng tù nhân có thời điểm đến 7.300 người. 

Xung đột và bạo lực thường xuyên xảy ra giữa những băng đảng trong trại giam. Ngày 2/10/1992, một tranh chấp giữa hai băng đảng ma túy vốn là đối thủ đã bùng phát thành một cuộc bạo động quy mô lớn. Tù nhân chiếm quyền kiểm soát nhà tù.

Nhà chức trách tỏ rõ thái độ cứng rắn, không nhân nhượng, không đàm phán với tù nhân. Quân đội ngay lập tức được điều động để ổn định tình hình. Ba tiếng kể từ thời điểm bạo động xảy ra, hơn 300 cảnh sát nổ súng vào các tù nhân, giết hơn 110 người tù và làm 35 người khác bị thương. 
Sau này, cảnh sát bị chỉ trích vì đã sử dụng vũ lực quá mức cần thiết chỉ để răn đe tù nhân. Đến năm 2014, hơn 70 cảnh sát tham gia chiến dịch trấn áp đã nhận án tù.


Là trại giam lớn nhất khu vực Nam Mỹ với giai đoạn giam giữ đỉnh điểm tới 8.000 tù nhân, tên tuổi của Carandiru gắn liền với vụ nổi loạn nhà tù đẫm máu trong lịch sử Brazil.

2. Chiến binh Hồi giáo nổi loạn

Tháng 11/2001, lực lượng Liên minh phương Bắc (đã giải thể) ở Afghanistan bắt được khoảng 1.000 chiến binh Hồi giáo cực đoan của Taliban và al-Qaeda. Họ chuyển tù binh đến trại giam Qala-i-Jangi. 

Ngày 25/11, hai quan chức Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đến nhà tù để thẩm vấn các nghi phạm nhằm phục vụ cuộc điều tra vụ khủng bố 11/9. Trong cuộc thẩm vấn, một tù nhân vốn là chiến binh Taliban đã cướp được khẩu súng của lính gác và giết chết một nhân viên CIA. Sau đó, những người tù tràn lên tấn công đội bảo vệ và chiếm quyền kiểm soát nhà tù.

Bia tưởng niệm nhân viên CIA Mike Spann thiệt mạng trong cuộc nổi dậy của tù nhân ở nhà tù Qala-i-Jangi, Afghanistan. Ảnh: Wikipedia
Bia tưởng niệm nhân viên CIA Mike Spann thiệt mạng trong cuộc nổi dậy của tù nhân ở nhà tù Qala-i-Jangi, Afghanistan. Ảnh: Wikipedia

Đội đặc nhiệm Anh và Mỹ nhanh chóng tới hỗ trợ trấn áp tù binh. Sau hơn một tuần, họ đã bắn hạ nhiều phạm nhân và đoạt lại quyền quản lý trại giam. 
Tuy nhiên, hơn 100 tù nhân ngoan cố trú ẩn trong một căn hầm và kiên quyết không đầu hàng. Quân đội sử dụng mọi biện pháp để khuất phục tù nhân, như đổ xăng xuống hầm và châm lửa, hoặc dẫn nước vào bên trong. Cuối cùng, vì không muốn rơi vào cảnh chết đuối nên nhóm tù nhân đã chịu thua cuộc. Kết thúc chiến dịch, chỉ 86 người trong khoảng 1.000 tù nhân còn sống sau cuộc nổi loạn. 3. Tù nhân bạo động vì những hiểu nhầm
Vụ bạo động ở Trung tâm phục hồi nhân phẩm tại New York xảy ra tháng 9/1971. Vốn là một trong những nhà giam quá tải ở Mỹ nên căng thẳng hay đụng độ giữa các tù nhân là chuyện không hiếm. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến cuộc bạo động của tù nhân xuất phát từ hàng loạt hiểu lầm.

Hàng loạt hiểu nhầm về kỳ thị chủng tộc gây ra cuộc bạo động ở nhà tù tại New York. Ảnh: Huffington Post
Hàng loạt hiểu nhầm về kỳ thị chủng tộc gây ra cuộc bạo động ở nhà tù tại New York. Ảnh: Huffington Post

Vào ngày 8/9, một nhân viên an ninh nhà tù nhầm tưởng rằng hai người tù đang đánh nhau nên đã chuyển họ đến nơi biệt giam. Sau đó, những tin đồn lan truyền khắp nhà tù rằng hai người tù trên bị tra tấn dã man. Sáng hôm sau, khoảng 1.000 tù nhân nổi loạn và chiếm một khu vực lớn trong nhà tù, đập phá đồ đạc, bắt 42 nhân viên nhà tù làm con tin. 
Phần lớn những phạm nhân tham gia bạo động là người da màu và các nhóm sắc tộc thiểu số. Họ bị kích động vì cho rằng sự tàn bạo của đội an ninh là do kỳ thị chủng tộc. Cuộc bạo loạn diễn ra gần một tuần, các tù binh đòi chính quyền cam kết cải thiện điều kiện sống trong nhà giam. Ngày 13/9, thống đốc bang New York khi đó là Nelson Rockefeller điều động cảnh sát tiểu bang chiếm lại nhà tù. Kết thúc cuộc đụng độ, 29 tù nhân và 10 con tin thiệt mạng. Một trận chiến pháp lý dai dẳng diễn ra ngay sau đó. Gia đình của những nạn nhân thắng kiện và nhận được khoản đền bù tài chính đáng kể vì hàng loạt vi phạm nhân quyền của lực lượng an ninh trong quá trình chiếm lại Attica.

4. Bạo động ở nhà tù an ninh nhất

Nhà tù ở thủ phủ Santa Fe, bang New Mexico, là một trong những trại giam có hệ thống an ninh nghiêm ngặt nhất nước Mỹ. Đây cũng là nơi xảy ra vụ tù nhân nổi loạn chấn động cả nước. 

Rạng sáng ngày 2/2/1980, hai tù nhân ở một phòng giam trong khu E-2 tấn công một nhân viên an ninh. Vài phút sau, những người tù tiếp tục khống chế nhiều bảo vệ khác, đoạt lấy chìa khóa và mở cửa các buồng giam để huy động thêm lực lượng. Toàn khu E-2 nhanh chóng rơi vào tay tù nhân. Họ thậm chí còn tràn vào cả trung tâm điều khiển, quản lý toàn bộ việc đóng và mở cửa buồng giam, kho vũ khí.

Một khu trại giam trong nhà tù Santa Fe ở bang New Mexico. Ảnh: NYT
Một khu trại giam trong nhà tù Santa Fe ở bang New Mexico. Ảnh: New York Times

Đàm phán giữa tù nhân và chính quyền chỉ diễn ra sau 24 giờ, vì các bên đều không có người đại diện phát ngôn thích hợp. Tù nhân đưa ra 11 điều kiện, chủ yếu yêu cầu cải thiện điều kiện giam giữ.
36 tiếng sau vụ bạo động, đội cảnh sát tiểu bang cùng cảnh vệ quốc gia mang theo vũ khí hùng hậu tiến đến nhà tù để giành lại quyền kiểm soát cơ sở này. Ít nhất 33 tù nhân thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong cuộc đụng độ giữa hai phe.  Những báo cáo sau này nhận định cuộc bạo động là điều hoàn toàn lường trước vì điều kiện sống tồi tệ của phạm nhân: nhà tù có sức chứa 900 người nhưng giam tới hơn 1.130 tù nhân, vệ sinh không đảm bảo, chất lượng thức ăn kém, đặc biệt là quyết định kết thúc chương trình giáo dục và các hoạt động giải trí cho tù nhân. 5. Cuộc chiến đẫm máu giữa hai băng đảng buôn ma túy
Vụ ẩu đã giữa hai băng đảng buôn ma túy vốn là đối thủ tại nhà tù Apodaca vào ngày 19/2/2012 trở thành cuộc thảm sát đẫm máu nhất trong trại giam ở Mexico. Kế hoạch xây dựng nhà tù Apodaca chỉ để giam 1.500 tù nhân, nhưng thực tế đã có 3.000 người bị giam tại đây vào thời điểm xảy ra bạo động.

Cảnh sát ngăn cản cuộc biểu tình của gia đình tù nhân thiệt mạng trong cuộc ẩu đả giữa hai băng nhóm ở nhà tù tại Mexico năm 2012. Ảnh: AFP
Cảnh sát ngăn cản cuộc biểu tình của gia đình tù nhân thiệt mạng trong cuộc ẩu đả giữa hai băng nhóm ở nhà tù tại Mexico năm 2012. Ảnh: AFP

Người phát ngôn bang Nuevo Leon cho biết sự việc bắt đầu khi tù nhân ở một khu trại giam mang theo dao và gạch, đá và vũ khí tự chế tiến đến gây sự với nhóm tù nhân ở một khu khác. Đây được cho là cuộc chiến giữa băng đảng Zetas và Gulf Cartel, đều là hai tổ chức tội phạm chuyên buôn ma túy khét tiếng ở đông bắc Mexico. 
Vụ bạo lực kết thúc, ít nhất 44 tù nhân được cho là thành viên của Gulf Cartel thiệt mạng. Trong khi đó, khoảng 30 tù nhân là người của Los Zetas lợi dụng tình hình hỗn loạn để chạy trốn khỏi nhà tù. Nhiều tên đến nay vẫn chưa bị bắt lại. Chính quyền đã mở cuộc điều tra hàng loạt lỗ hổng an ninh trong nhà tù, như vì sao các cánh cửa buồng giam lại mở để tội phạm có thể tiến sang gây sự ở một khu trại giam khác, hoặc vì sao tù nhân có thể bỏ trốn khỏi nhà tù. Nhiều nhân viên nhà tù đã bị kết án vì hành vi đồng lõa với tội phạm.



*************

Trình tự sướng đỉnh của đỉnh

Phương tiện đi chợ ngày mới, tự sướng đỉnh cao, hay kiểu trang điểm mới...
1-4011-1418606636.jpg

Tuổi trẻ tài cao.

2-4595-1418606636.jpg

Mốt mới, cưỡi lợn đi chợ.

3-4786-1418606636.jpg

Trang điểm kiểu mới.

4-1211-1418606636.jpg

Tự sướng đỉnh cao.

5-3080-1418606636.jpg

Phương pháp tránh lạnh hữu hiệu.

6-2107-1418606636.jpg

Uống nhờ nước.

7-8296-1418606637.jpg

Già rồi mà có võ à nha.

8-9840-1418606637.jpg

Ai bắt chước ai giỏi hơn?

9_1418606038.jpg

Thánh lười.

10_1418606038.jpg

Ngụy trang kiểu Úc.

11_1418606038.jpg

Sự kết hợp hoàn hảo.

12_1418606038.jpg

Lê tê phê.

13_1418606038.jpg

Máy bán dép tự động chỉ có ở Australia.

15_1418606038.jpg

Em sành điệu ra phố.

14_1418606079.jpg

Hôm nay ăn gì nhỉ?

Ốc Sên



********************

Dựng thuyền lớn từ gỗ thừa sau vườn nhà

6 năm trước, John Couzens và cậu con trai 26 tuổi - Dan (sống ở Anh) quyết định cùng nhau bắt tay vào một dự án ra trò - dựng thuyền ngay sau sân nhà từ những tấm gỗ đầu thừa đuôi thẹo.


Dựng thuyền lớn từ gỗ thừa sau vườn nhà


Hai cha con luôn có ước mơ một ngày nào đó sẽ sở hữu con tàu của riêng mình. Tất nhiên bắt tay vào đóng tàu sẽ mất thời gian hơn là đơn giản bỏ tiền ra mua, nhưng lại tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Dựng thuyền lớn từ gỗ thừa sau vườn nhà

Để thực hiện được dự án này, hai cha con đã phải chuẩn bị rất nhiều và lên nhiều kế hoạch. Ban đầu cả hai đều nghĩ, công việc chắc sẽ chỉ kéo dài trong 2 đến 3 năm. Không ngờ họ mất nhiều thời gian hơn dự tính.

Khi con tàu hoàn thành, bố con nhà Couzens nhận ra rằng nó… quá lớn, và việc di chuyển tàu ra khỏi sân sau nhà không hề đơn giản. Cuối cùng, họ phải mất thêm kinh phí thuê cần cẩu loại lớn đưa tàu ra xe tải chở đến cảng.

Dựng thuyền lớn từ gỗ thừa sau vườn nhà


Dự án của hai cha con gây ấn tượng mạnh ở Anh. Với khá nhiều phòng ngủ, con tàu được gia chủ dự tính sẽ dùng để đi đánh cá và đi du lịch.

Huyền Anh
Theo Viralnova


*******************

Ăn trộm bị phát hiện, nuốt cả nhẫn đắt tiền vào bụng để trốn tội

Một kẻ tình nghi được cho là đã nuốt cả một chiến nhẫn đính ngọc lục bảo có trị giá 9.000 bảng Anh trong một vụ trộm và mắc kẹt trong hệ tiêu hóa, khiến cảnh sát phải vất vả theo dõi những gì tên này thải ra để tìm lại chiếc nhẫn đắt tiền.

Rayhanur Choudhury, 22 tuổi, là kẻ tình nghi trong một vụ trộm tại cửa hàng trang sức ở thị trấn Brighton (Anh). Sự việc diễn ra từ ngày 16/11, khi 2 người đàn ông bước vào cửa hàng trang sức này, một người thử những chiếc nhẫn đắt tiền, trong khi người còn lại làm phân tâm nhân viên bán hàng.

Quản lý của cửa hàng sau đó cho biết nhân viên bán hàng phát hiện ra một chiếc nhẫn đắt tiền đã bị đánh tráo bởi một chiếc nhẫn giả. Khi sự việc bị phát hiện, có vẻ như hai tên trộm đã quá hoảng loạn nên đã nuốt chiếc nhẫn vào bụng mình.

Cửa hàng nơi xảy ra vụ trộm và chiếc nhẫn tương tự chiếc đang bị mất tích
Cửa hàng nơi xảy ra vụ trộm và chiếc nhẫn tương tự chiếc đang bị mất tích

Khi các nhân viên của cửa hàng xem lại băng ghi hình từ camera giám sát đã phát hiện ra hành động nuốt chiếc nhẫn của một trong 2 tên trộm trước khi cảnh sát đến hiện trường.

Thủ phạm sau đó được xác định là Rayhanur Choudhury, 22 tuổi, sống tại thị trấn New Heaven (hạt East Sussex, Anh). Một người đàn ông khác 25 tuổi sống tại Brighton đã bị cảnh sát bắt giữ để điều tra nhưng được thả sau đó.

Đáng chú ý, sau khi bị bắt giữ, kiểm tra bằng phim chụp X-quanh, cảnh sát vẫn không thể phát hiện được sự hiện diện của chiếc nhẫn trong cơ thể của Choudhury. Cảnh sát cho rằng chiếc nhẫn được làm bằng vàng trắng và đính ngọc lục bảo đã bị mắc kẹt trong hệ tiêu hóa của tên trộm này và phải chờ đến khi tên trộm thải nó ra ngoài theo đường tiêu hóa.

Hiện tại Choudhury đang bị tạm giam giữ và không được phép bảo lãnh để tại ngoại, trước khi ra tòa vào ngày 17/12 này.

Từ thời điểm bị giam giữ cho đến nay, các nhân viên của nhà tù vẫn phải kiểm tra chất thải của tên trộm thải ra mỗi ngày để tìm xem chiếc nhẫn đã được thải ra hay chưa. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa tìm thấy chiếc nhẫn có giá trị lên đến 9.000 Bảng Anh này.

“Phim chụp X-quang không tìm thấy dấu hiệu chiếc nhẫn, do vậy chúng tôi phải chờ đợi để chiếc nhẫn được tên trộm thải ra qua đường tiêu hóa”, một nhân viên cảnh sát cho biết.

Về phần cửa hàng, mặc dù rất thất vọng vì chiếc nhẫn đắt tiền bị nuốt bởi một tên trộm nhưng vẫn hy vọng có thể phục hồi lại chiếc nhẫn này.

“Đó là một chiếc nhẫn đắt tiền và quý giá và không phải là một thứ mà bất kỳ ai muốn nuốt vào bụng”, quản lý cửa hàng cho biết.

T.Thủy
Theo Telegraph

**********************

Chó béo phì giảm cân ngoạn mục

Chú chó Obie vừa trở thành nguồn cảm hứng mới nhất cho việc giảm cân để giữ dáng hình mảnh mai khi giảm thành công đến 25.4kg và là trường hợp đầu tiên đưa ra quy trình giảm cân cho thú cưng, vật nuôi.

Hai năm trước, Obie nặng 32 kg. Chú thậm chí phải đeo một chiếc yên đặc biệt để bảo vệ cái bụng phòi phèo ra hết cỡ.

Sau nhiều tháng tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn kiêng, tập thể dục, cuối cùng là phẫu thuật kéo căng da bụng để loại bỏ phần da thừa, đến nay Obie đã đạt được cân nặng lý tưởng: 10 kg.

Cô Nora Vanatta (sống ở Portland, Oregon) nhận nuôi Obie từ tháng 8 năm 2012 và ngay lập tức đưa chú chó béo phì nay vào một chế độ sinh hoạt lành mạnh hơn bao gồm cả việc đi bộ đường dài và bơi lội. Vanatta cho hay cô đã rất háo hức được bắt tay vào giúp Obie giảm cân và nhẹ cả người vì nỗ lực của họ đạt được kết quả tốt.

Trước cô Nora Vanatta, Obie là vật nuôi của một cặp vợ chồng già. Chủ cũ cho Obie ăn bất cứ thứ gì chú muốn và không bắt tập thể dục vì Obie luôn yếu.


Obie của thời béo phì và Obie khi đã giảm cân thành công.
Obie của thời béo phì và Obie khi đã giảm cân thành công.


Rất nặng nề, yếu đuối
Rất nặng nề, yếu đuối


Chiếc yên đặc biệt mà Obie phải mang để bảo vệ cơ thể chính mình
Chiếc yên đặc biệt mà Obie phải mang để bảo vệ cơ thể chính mình


Obie của ngày Tự tin khoe dáng trước biển
Obie của ngày "Tự tin khoe dáng trước biển"

Huyền Anh
Theo Express

*********************

Bé trai bị bỏ rơi trên taxi chưa được mẹ ruột "nhận mặt" đón về

Sau 5 ngày được người thân bảo lãnh ra khỏi trung tâm cai nghiện, chị Hồ Thị Thu Vân (22 tuổi, ngụ quận 4 – người nhận là mẹ bé trai bị bỏ rơi trên taxi) vẫn chưa đến công an trình diện và làm các thủ tục để xin nhận lại con.

Liên quan đến vụ bé trai bị bỏ rơi trên taxi vào rạng sáng 2/12 mà Dân trí đã đưa tin, thông tin mới nhất là cháu bé này sắp được bàn giao cho Trung tâm bảo trợ xã hội vì không có người thân đến nhận.

Cháu bé kháu khỉnh mặc dù có cha mẹ nhưng trở thành đứa trẻ vô thừa nhận 
Cháu bé kháu khỉnh mặc dù có cha mẹ nhưng trở thành đứa trẻ vô thừa nhận 

Hiện các thủ tục pháp lý đã cơ bản hoàn tất và chỉ đợi quyết định từ Sở Lao động -Thương binh và Xã hội là UBND phường 1, quận 8 sẽ bàn giao cháu bé vào trung tâm. Dự kiến việc bàn giao cháu bé sẽ diễn ra trong một, hai ngày tới.

Trước đó như Dân trí đã đưa tin, lúc 23h 30’ ngày 1/12, anh Hồ Minh Thuận (38 tuổi, ngụ quận 11, tài xế taxi Vinasun) chở một người phụ nữ bế bé trai khoảng 2 tuổi từ khu dân cư Trung Sơn (quận 8) đến hẻm 150 Tôn Đản (quận 4).

Sau đó cô này yêu cầu anh Thuận chở về khu vực cầu Kênh Xáng (phường 1, quận 8) để mượn tiền trả cước taxi. Khi đến trước 1 con hẻm, người phụ nữ nhờ anh Thuận trông giúp bé trai để vào nhà người quen mượn tiền trả rồi đi luôn. Chờ mãi không thấy người phụ nữ quay lại, anh Thuận chở bé trai đến Công an phường 1, quận 8 để trình báo.

Sau khi báo chí đăng tải thông tin, ngày 3/12, ông Mai Thanh Liêm (60 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) đã tới UBND phường 1, quận 8 và xưng là ông dượng của cháu bé để xin nhận lại bé nhưng không được phường chấp nhận vì không có các giấy tờ liên quan.

Đến ngày 11/12, một người đàn ông tên Đinh Gia Thuấn (41 tuổi, ngụ quận 4) cũng tự nhận là bố của cháu bé, đến liên hệ với UBND phường để xin nhận lại cháu. Tuy nhiên trường hợp của anh Thuấn cũng như ông Liêm.

Lúc này anh Thuấn đã liên hệ với cơ quan chức năng xin bảo lãnh vợ của mình là chị Hồ Thị Thu Vân (mẹ cháu bé) ra khỏi trung tâm cai nghiện. Anh Thuấn thông tin với báo chí là sau khi làm hồ sơ bảo lãnh vợ ra ngoài, 2 vợ chồng anh sẽ đến UBND phường 1, quận 8 để xin nhận con trai và bàn giao cho ông Liêm tiếp tục chăm sóc.

Tuy nhiên sau khi được bảo lãnh ra khỏi trung tâm cai nghiện Nhị Xuân, Vân đã không đến địa phương nơi cư trú để trình báo theo đúng quy trình. Đáng nói là trước đó cô này cũng thông tin với báo chí là sẽ đến UBND phường để làm các thủ tục và chấp nhận cả việc xét nghiệm ADN để xin nhận lại con.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Dân trí, bà Vũ Yến Oanh - Chủ tịch UBND phường 1, quận 8 cho biết, đến thời điểm này, Vân vẫn chưa đến phường làm bất cứ thủ tục nào để xin nhận lại con.

“Theo quy định thì nếu không có người thân đến nhận, hoặc người đến nhận nhưng không có các giấy tờ liên quan chứng minh thân nhân với cháu bé thì chúng tôi sẽ bàn giao bé cho Trung tâm bảo trợ xã hội”, bà Oanh thông tin.

Trước đó phóng viên cũng đã liên hệ với bà Hồ Thị Hạnh (dì ruột của Hồ Thị Thu Vân) thì được biết sau khi được người thân bảo lãnh ra khỏi trung tâm cai nghiện, Vân vẫn chưa trở về nhà.

Như vậy, sau khi được gia đình bảo lãnh ra khỏi trung tâm cai nghiện Nhị Xuân, Vân và chồng đã không đến UBND phường 1, quận 8 xin làm thủ tục nhận con như đã nói.

Hiện tại, tất cả người thân đều không biết vợ chồng Vân đi đâu và điện thoại của người này cũng không liên lạc được.

Đình Thảo

*************************

Giờ phút kinh hoàng trong ngôi trường bị thảm sát ở Pakistan

Các nhân chứng cho biết, những kẻ tấn công trường học ở Pakistan dồn tới 400 người vào một phòng nhưng mục tiêu chính của chúng là bắn giết chứ không phải bắt con tin.

Giờ phút kinh hoàng trong ngôi trường bị thảm sát ở Pakistan
Học sinh bị thương trong vụ tấn công nằm điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Getty

Tướng Asim Bajwa, người phát ngôn quân đội Pakistan, cho biết, 132/145 người bị sát hại trong vụ tấn công trường quân sự ở tỉnh Peshawar là trẻ em. 10 người khác là nhân viên trường học cùng ba binh sĩ quân đội tham gia tiêu diệt khủng bố. Hơn 100 người khác bị thương, chủ yếu do trúng đạn. Những kẻ tấn công thuộc mạng lưới TTP, tổ chức khủng bố được coi là Taliban trên đất Pakistan, CNN đưa tin.

Ahmed Faraz, một học sinh 14 tuổi may mắn thoát chết, cho biết: "Tay súng Taliban nhìn thấy rất nhiều trẻ em ngồi trên các hàng ghế và hắn gào lên ‘giết chúng’. Các chiến binh Taliban vừa chạy vừa la hét khi thực hiện vụ tấn công".

Người phát ngôn quân đội Pakistan cũng khẳng định: "Những kẻ tấn công xả súng bừa bãi với mục đích gây thiệt hại tối đa về người trong vụ thảm sát kinh hoàng. Chúng hoàn toàn không muốn bắt các học sinh làm tù binh mà thay vào đó là giết người nhiều nhất có thể".

Giờ phút kinh hoàng trong ngôi trường bị thảm sát ở Pakistan
Một bé gái bị thương được đưa khỏi hiện trường. Ảnh: AP

Có khoảng 1.100 người ở trường quân sự Peshawar, bao gồm học viên và nhân viên nhà trường. Hầu hết học viên là con của các quân nhân trên khắp tỉnh Peshawar. Cơn ác mộng của các học sinh bắt đầu buổi sáng ngày 16/12 theo giờ địa phương, khi một chiếc xe nổ sau trường. Người ta cho rằng đây là cách đánh lạc hướng của những kẻ khủng bố.

Không lâu sau vụ nổ, những kẻ tấn công vượt qua hàng rào và xông vào phòng của học sinh lớp 8, 9 và 10. Chúng ồ ạt xả súng mà không quan tâm tới mục tiêu của mình là ai. Chúng xông vào trường học với rất nhiều đạn dược cùng các vận dụng giết người khác nhằm tăng tối đa số người bị sát hại trong vụ tấn công.

Mohammad Bilal, học sinh lớp 7 nghe thấy tiếng súng khi đang làm bài kiểm tra toán. Cậu bé nhanh chóng trốn vào bụi cây trước khi chạy thoát ra cổng an toàn. Ahmed Faraz, học sinh lớp 9, bị thương ở vai khi các tay súng xông vào lớp học. Cậu bé vội nằm xuống gầm bàn và các tay súng bỏ đi không lâu sau đó.

Theo ông Bajwa, lực lượng an ninh Pakistan có mặt tại trường 15 phút sau bị tấn công. Binh sĩ phát hiện quần áo những đứa trẻ đẫm máu trong khi cơ thể chúng đè lên những nạn nhân khác. Hầu hết những người thiệt mạng đều trong độ tuổi từ 12 tới 16. Hiệu trưởng nằm trong 10 nhân viên trường học thiệt mạng.

Thi thể một học sinh thiệt mạng tại bệnh viện địa phương. Ảnh: AP
Thi thể một học sinh thiệt mạng tại bệnh viện địa phương. Ảnh: AP

Lực lượng an ninh cô lập các tay súng lúc 16h, 6 tiếng sau vụ tấn công. Vài tiếng sau đó, toàn bộ 7 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt. Giới chức Islamabad đã ra lệnh tìm kiếm vật liệu nổ và những người còn sống sót nhằm hạn chế tối thiểu hậu quả của vụ thảm sát.

Vụ tấn công làm 145 người thiệt mạng vừa qua được coi là bạo lực nhất trên đất Pakistan kể từ tháng 10/2007, khi những kẻ khủng bố tấn công một đám rước làm 139 người chết và 250 người bị thương. Tuy nhiên, vụ thảm sát trường học ở Peshawar bị chính các thành viên Taliban chỉ trích mạnh mẽ.

Zabiullah Mujahid, người phát ngôn Taliban ở Afghanistan, tuyên bố: "Cố ý sát hại những người vô tội hay phụ nữ và trẻ em, là hành động chống lại các nguyên tắc Hồi giáo". Mujahid cũng bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân của vụ tấn công.



****************

Vì sao có báo động khẩn khi máy bay hạ cánh ở Nội Bài?

Cơ trưởng chuyến bay TP HCM - Vinh chiều tối 16/12 đã nhập mã thông báo máy bay gặp sự cố khiến sân bay Nội Bài phải triển khai ứng phó theo các phương án có sẵn.

19h15 ngày 16/12, chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN1266 của hãng hàng không Vietnam Airlines xuất phát từ TP HCM đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài. Trong khi theo lộ trình, đáng nhẽ chuyến bay phải đáp xuống sân bay Vinh (Nghệ An). Nhân viên an ninh của Cảng hàng không lớn nhất miền Bắc sau đó đã tiếp cận chiếc máy bay.

Theo lý giải của Vietnam Airlines trong thông cáo phát tối cùng ngày, chuyến bay có lộ trình TP.HCM - Vinh khởi hành lúc 17h12 phút, nhưng khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật. 

Cụ thể, áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 feet (khoảng 11.000 m) xuống 13.000 feet (khoảng 4.000 m) - tức là chiếc máy bay đột ngột hạ độ cao tới 7 km. Ngay lập tức, mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.

Để có điều kiện trợ giúp tốt nhất, tổ bay trên trên chiếc Airbus A321 đã xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài. Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.

Hình ảnh được hành khách trên chuyến bay chia sẻ trên Facebook. Ảnh: Nguyễn Cảnh Hải.
Hình ảnh được hành khách trên chuyến bay chia sẻ trên Facebook. Ảnh: Nguyễn Cảnh Hải.

Còn theo ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An, ngay sau khi áp suất trong khoang máy bay giảm đột ngột, cơ trưởng lập tức phát tín hiệu cấp cứu rồi xin tín hiệu từ đài không lưu thuộc Cảng hàng không Vinh. Ngay sau khi nhận lại được tín hiệu, phi công đã cho máy bay ra Nội Bài để hạ cánh. 

Phó giám đốc Cảng hàng không Vinh, ông Phạm Sơn Hoài, cũng xác nhận, chuyến bay nói trên không thể hạ cánh tại sân bay Vinh.

Chia sẻ với Zing.vn, ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho hay, nhận được tín hiệu khẩn nguy từ máy bay, cảng vụ đã triển khai khẩp cấp phương án để đảm bảo an toàn cho hành khách khi phi cơ hạ cánh. 

"Khi máy bay tiếp đất, các phương án triển khai kịp thời và các hành khách được chăm sóc chu đáo, an toàn. Theo kiểm tra sơ bộ ban đầu, việc hạ cánh khẩn cấp xuất phát bởi lý do kỹ thuật từ việc độ cao bị hạ đột ngột", ông Phiệt nói.


Phát biểu trên Tuổi trẻ, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, do giảm áp suất nên phi công đã báo động khẩn nguy để xin hỗ trợ từ mặt đất. Tình huống báo động khẩn nguy này là về mặt kỹ thuật, không phải uy hiếp an ninh hàng không. Khi có báo động mức này, các bộ phận ở mặt đất phải triển khai tình huống ứng phó sự cố theo các phương án có sẵn.

Cục Hàng không Việt Nam trong tối muộn ngày 16/12 cũng có thông cáo khẳng định, không có yếu tố khủng bố hoặc uy hiếp an ninh với chuyến bay. 

Liên quan tới vụ việc, không lâu sau khi chuyến bay gặp sự cố đáp Nội Bài, nhiều quan chức Bộ Giao thông Vận tải cũng như ngành hàng không đã trực tiếp có mặt ở sân bay này để chỉ đạo, xử lý.

Vì sao có báo động khẩn khi máy bay hạ cánh ở Nội Bài?
Hành khách Trung đáp máy bay trong sự vui mừng của người thân.

Trong khi đó, có mặt trên chuyến bay, hành khách Võ Bảo Trung (du học sinh ở Mỹ, quê ở Hà Tĩnh) xác nhận, theo giờ bay, khi gần đến sân bay Vinh thì tổ bay thông báo máy bay gặp sự cố. 

"Ngay sau đó tiếp viên hướng dẫn cho mọi người đeo mặt nạ khí. Thực sự lúc đó chúng tôi rất hoảng", anh Trung kể lại với phóng viên khi vừa đáp sân bay Vinh lúc 22h30 sau chuyến bay vòng ra Hà Nội.

Hành khách Đinh Thị Mỹ Bình (quê Hà Tĩnh) cũng cho biết, khi được thông báo máy bay gặp sự cố, tiếp viên lập tức dẫn sử dụng mặt nạ khí. 

Cả hai hành khách cho hay, đây là lần đầu tiên họ gặp sự cố như vậy. "Nhiều hành khách cảm thấy bất an nhưng sau đó thì sự việc trở lại bình thường nên mọi người an cũng yên tâm chờ hạ cánh", chị Bình chia sẻ.

Thông tin tàu bay:

Đây là tàu bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA357 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 12/11/2014

Thông tin về tổ bay:

Cơ trưởng: Ông Pechanec Marek, quốc tịch CH Séc

Lái phụ: Ông Đỗ Hoàng Nam Phúc, quốc tịch Việt Nam



*******************

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 1

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 2

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 3

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 4

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 5

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 6

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 7

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 8

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 9


maria-ozawa-thoi-ken-e49a7a3-81

maria-ozawa-thoi-ken-f67be29-84

maria-ozawa-thoi-ken-3f992cb-75

maria-ozawa-thoi-ken-8dfd84b-78

maria-ozawa-thoi-ken-353f821-74

*******************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Năm Ngày 18- 12 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Qua đường ống cung cấp sữa, nước và không khí, các công nhân bị chôn vùi trong hầm thông báo nước vẫn đến ngang lưng, sức khỏe nhiều người đang yếu dần

***********************

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt

Hiện lực lượng cứu hộ, công binh, công an, y tế, hậu cần… được điều động đến hiện trường lên đến 500 người để cứu hộ các nạn nhân bị mắc kẹt. Sức khỏe 12 công nhân vẫn đảm bảo.

17h30, phóng viên tại hiện trường cho biết mũi khoan trên đỉnh đồi với mục đích tiếp tế quần áo, thức ăn, đưa bóng điện xuống cho các công nhân đã phải dừng lại. Khi xuống đến hơn 40 m thì mũi khoan bị gãy vì trúng đá. 

Lực lượng chức năng phải tìm nơi khác để khoan lại từ đầu. "Như vậy công sức từ hôm qua đến nay của anh em đổ sông đổ biển", một thành viên trong đội cứu hộ nói.

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Máy quay 3D quay vẽ sơ đồ hầm. Ảnh: Trường Nguyên.

16h30, ông Nguyễn Văn Yên - Phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng - cho biết lực lượng cứu hộ, công binh, công an, quân đội, y tế, hậu cần… được điều động đến hiện trường lên đến 500 người. 

Hiện phương án đang được triển khai là đào 2 nhánh hầm phụ song song hầm chính theo hình vòng cung để tiếp cận các nạn nhân. Bên cạnh đó, đường hầm từ đỉnh núi vẫn đang được khoan xuống. Nếu thành công, nhánh hầm này sẽ được mở rộng thành con đường giải cứu các công nhân theo hướng thẳng đứng.

Công tác cứu hộ tại hiện trường vẫn tiếp tục thực hiện 24/24 theo hình thức thay ca liên tục giữa các nhóm cứu hộ.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực tiếp nói chuyện với các công nhân bị nạn trong hầm thủy điện qua ống dẫn. Các nạn nhân cho biết họ vẫn khỏe, nhưng bên trong rất lạnh.

16h, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tại hiện trường cho biết đã đưa được 1 đèn điện vào bên trong hầm nơi 12 nạn nhân đang mắc kẹt.

Trong khi đó, theo công ty Anthi Việt Nam sẽ soi 20 điểm của quả đồi. Sáng mai, đơn vị này sẽ đưa ra mô hình 3D của quả đồi về địa chất, vị trí đường hầm, vị trí những mũi khoan để công tác cứu hộ hiệu quả hơn.


500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Tốc độ đào ngách phụ rất nhanh, nhưng hiện đã trúng đá. Ảnh: Khải Hoàng.

15h, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực tiếp vào trong hầm thị sát hiện trường. Tại đây ông Hải đã nói chuyện với các nạn nhân đang mắc kẹt trong hầm qua ống nối vào bên trong. Các nạn nhân cho biết họ vẫn nhận được thức ăn đầy đủ, tình hình sức khỏe đảm bảo, nhưng bên trong rất lạnh. 

Sau đó, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo các đơn vị cứu hộ phải tìm cách đưa được các nạn nhân ra ngoài càng nhanh càng tốt.


14h30, ống khoan số 2 để rút nước (đường kính 7 cm) đã thông vào bên trong khu vực có người bị nạn. Như vậy công suất rút nước sẽ được nhân lên nhiều lần, mực nước sẽ hạ xuống. Sau đó, đội cứu hộ sẽ đưa bóng đèn điện vào bên trong theo đường ống này. 

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến hiện trường. Ảnh: Khải Hoàng.

13h45, theo phóng viên Khải Hoàng, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có mặt tại hiện trường. Sau hơn nửa giờ nghe các lực lượng báo cáo tình hình, Phó Thủ tướng đã đi vào đường hầm thủy điện Đạ Dâng kiểm tra công tác cứu hộ. 

13h30, thông tin từ đội đào hầm phụ cho biết đang đào thì trúng đá lớn. Phương án được tính đến là cho nổ mìn phá đá. Tuy nhiên các chuyên gia đang nghiên cứu phương án này thật kỹ. 

13h, các chuyên gia y tế rất lo ngại cho sức khỏe của các nạn nhân đang xấu đi vì ở trong môi trường ẩm thấp, lạnh, thiếu không khí quá lâu. Sở Y tế Lâm Đồng đang đưa dung dịch có dinh dưỡng cao vào cho các công nhân. 

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Sơ đồ nơi các công nhân gặp nạn. Ảnh: VTV

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời chuyên gia Nguyễn Thế Phùng - thành viên Hội đồng nghiệm thu quốc gia về công trình ngầm, đang có mặt ở hiện trường cứu nạn - cho biết việc đào đường cứu nạn là phương án cổ điển nhưng chắc chắn nhất.

“Phương pháp này chậm nhưng chắc chắn nhất. Tôi cho rằng phải tính đến phương án chăm sóc, cho ăn uống, đảm bảo sự sống cho 12 nạn nhân bị kẹt kéo dài hàng tuần, chứ không nên vội vã đưa họ ra bằng mọi giá vì nếu nóng vội có thể dẫn đến những hậu quả khác khó lường”, ông Phùng cho hay.

Được đặt vấn đề để các nạn nhân lâu trong điều kiện nguy hiểm là có thể trần hầm bị ngấm nước và đổ sập, ông Phùng nói rằng trần mái hầm trong đó đã được xử lý, gia cố nên không lo sập.

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Đường hầm phụ đang được đào. Ảnh: Khải Hoàng.

12h30, hàng chục nhân viên cứu hộ đang tích cực đào một đường hầm phụ bên hông hầm chính đến nơi các công nhân đang mắc kẹt. Vừa đào hầm, vừa gia cố công trình hầm phụ này. Hàng trăm bao đất đá được xe cơ giới vận chuyển.

11h30, từ hiện trường, phóng viên Trường Nguyên dẫn lời nhà chức trách cho biết hiện 12 công nhân trong hầm phải đứng trên máy nén bê tông để trách nước ngập. Mỗi khi có thức ăn và nhu yếu phẩm từ ống dẫn trên đỉnh đồi đưa xuống thì họ phải bơi đến để lấy. 

11h20, hiện lực lượng cứu hộ đang triển khai đồng thời 3 hướng khoan. Hướng ở cửa hầm chính đang được tập trung thực hiện để nhanh chóng tiếp cận các công nhân.

Mũi thứ 2 ở cửa hầm hạ lưu đã khoan sâu được 36 m, nhưng máy khoan đang gặp sự cố hỏng hóc, phải thay động cơ. Một kỹ sư trực tiếp vận hành máy cho biết theo hướng cửa hầm này, khoảng cách giữa các công nhân và đội khoan khoảng 60 m. Lúc 10h, mũi khoan đã vào sâu 35 m. Tuy nhiên, hướng này có nhiều vách đá cứng, nước từ bên trong liên tục chảy ra ngoài khiến máy dễ gặp sự cố.

Mũi khoan thứ 3 từ trên đỉnh núi xuống trực tiếp nơi các công nhân bị kẹt để cung cấp thực phẩm, thuốc men, đường và không khí. Tuy nhiên mũi này cũng gặp nhiều tầng đá cứng.

11h, phóng viên tại hiện trường dẫn lời nhà chức trách thông tin phương án bắn súng nước để cắt đất ở miệng hầm hạ lưu đã được đưa ra. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phương án này cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm vì nền đất không ổn định.

Về sức khỏe các công nhân, tổ y tế cho biết có nhiều người hạ thân nhiệt, tụt canxi. Họ đã được tiếp tế sữa nhiều canxi nên sức khỏe đã tạm ổn.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng - cho biết chưa thể nói trước thời điểm tiếp cận được nạn nhân. Nhưng các đơn vị cứu hộ đang cố gắng đến ngày 19/12 có thể đưa các công nhân ra ngoài. Một thông tin vui mà ông Sơn cung cấp là nước trong hầm đã giảm hơn so với hôm qua, chỉ còn 30 - 40cm.

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Các nhân viên y tế luôn túc trực tại hiện trường. Ảnh: Khải Hoàng.

10h30, đoàn chuyên gia y tế của TP.HCM gồm 3 thành viên đã đến hiện trường phối hợp các nhân viên y tế sở tại tiếp tế thức ăn, thuốc cho các nạn nhân và chuẩn bị phương án cấp cứu khi các công nhân ra ngoài.

Tuổi Trẻ dẫn lời bác sĩ Phan Quốc Bảo (bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cơ sở 2) cho biết những người bị kẹt trong hầm thường gặp vấn đề như hạ thân nhiệt, thiếu nước, thiếu dinh dưỡng, thiếu dưỡng khí.

Giới hạn chịu đựng phụ thuộc về điều kiện thể chất và tinh thần của mỗi người. “Trong trường hợp bị nạn thì nên tránh vận động và xúc động quá vì hầm vốn đã thiếu dưỡng khí”, bác sĩ Bảo nói.

10h, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ xây dựng - cho biết hiện tại mỗi ngày nước từ trong hầm chảy ra ngoài khoảng 90 m3, được xem là cân bằng với lượng nước thấm vào. Đến thời điểm này, mực nước trong hầm không còn dâng lên cao nữa.

Hiện tại 3 ống dẫn vào hầm, trong đó 2 ống hút nước, 1 ống đưa thức ăn. 

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Sơ đồ các phương án giải cứu. Ảnh Tuổi trẻ.
9h50, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Công Thạo - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Lâm Đồng, chỉ huy trưởng lực lượng cứu hộ - cho biết để tiếp cận được các nạn nhân thì phải đào 30 mét hầm. Nhưng qua nhiều ngày cứu hộ, hiện nay mới chỉ đào được 2 m vì đất cứng và gặp đá. 

Do đó, thay vì dùng cuốc, xuổng, nhà chức trách chuẩn bị đưa máy đào khí nén vào hiện trường. Với tốc độ thi công của máy thì chậm nhất là đêm nay sẽ tiếp cận được khu vực nận nhân bị mắc kẹt. 

9h30, các lực lượng chức năng gồm cứu hộ tỉnh Lâm Đồng, Công binh, công an, cơ động cùng lực lượng chi viện từ TP.HCM đã họp bàn phân chia công tác cứu hộ 12 công nhân mắc kẹt. Lực lượng đã chia ca ứng trực thay phiên nhau suốt 24/24.

Phương án chính được thực hiện là đào trực tiếp đường hầm đến nơi các công nhân đang mắc kẹt, chuyển từ cách đào thủ công như dùng cuốc, xẻng qua đào bằng nén khí.

Mỗi tốp thi công khoảng 4 người đào liên tục 2 giờ/ca. Hiện số người tham gia công tác cứu hộ tại hiện trường lên đến 300 người. Máy móc tại hiện trường vẫn hoạt động liên tục hết công suất.


Theo ông Nguyễn Thế Phùng - Đại học Xây dựng Hà Nội, chuyên gia về các công trình ngầm - phương án tối ưu nhất vẫn là đào hố chống thông. Việc cứu nạn các công nhân cần phải kiên trì, không nên vội vàng dễ gây thêm sự cố bất ngờ, nguy hiểm đến tính mạng những người bị kẹt trong hầm.

9h30, thông qua ống dẫn, các công nhân bị mắc kẹt thông báo nước trong hầm đến ngang lưng, họ rất lạnh. Sức khỏe một số người đang yếu dần.

Ngày hôm qua, có một nạn nhân bị khó thở. Người này có tiền sử hen suyễn nhưng đơn vị cứu hộ không để đưa thuốc vào bên trong. Nhưng đến tối, khi mũi khoan dẫn không khí vào bên trong được thông suốt thì sức khỏe người này đã tạm ổn. 

9h, lực lượng PCCC của TP.HCM dưới sự chỉ huy của thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM - đã họp với cá đơn vị tại hiện trường để bàn cách giải cứu các nạn nhân.

Trong sáng nay, sữa, nước và thuốc đã được tiếp tế cho các công nhân qua đường ống. Theo thông tin từ các nạn nhân, nước trong hầm vẫn còn cao, sức khỏe họ bình thường, nhưng không khí bên trong rất lạnh.

Theo nhà chức trách, khoảng 48 giờ nữa mới có thể đưa được các nạn nhân ra ngoài. Việc quan trọng nhất hiện nay là tìm cách tiếp cận và bảo đảo sự sống cho những người bị mắc kẹt.

500 người cứu hộ 12 nạn nhân bị mắc kẹt
Lực lượng cứu hộ làm việc luôn đêm để cứu 12 nạn nhân. Ảnh: Khải Hoàng.

7h, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) - cho biết vào lúc 4h cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã triển khai mở thêm đường hầm mới song song với đường hầm đã bị sụp để tiếp cận các nạn nhân.

Hiện mũi khoan thứ 3 từ trên đỉnh đồi để thông hơi cho người bị nạn đã bị ngưng trệ, do gặp đất càng cứng và đá. Trong khi đó mũi khoan thứ 2 thực hiện từ chiều hôm qua đã không đạt được mục đích rút nước vì lượng nước chảy ra rất thấp. 

6h ngày 18/12 (ngày thứ 3 cứu hộ 12 công nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng), hơn 20 chiến sĩ của Bộ tư lệnh Công binh đã được chi viện vào hiện trường.

Bên cạnh việc đào đường hầm mới, lực lượng cứu hộ còn mở thêm nhiều mũi khoan ở cửa hầm chính, cửa phụ và trên đỉnh đồi để thoát nước ra ngoài.

Trong đó, mũi khoan đường hầm phụ đã khoan được 40 m, mũi trên đỉnh đồi được 27 m, còn tại đường hầm chính hiện có 3 mũi khoan đã được thông trước đó để dẫn không khí vào trong, đồng thời đưa nước ra ngoài để đảm bảo an toàn cho các nạn nhân.





*********************

Bí mật về trùm ma túy từng giàu bậc nhất hành tinh

Trùm ma túy khét tiếng El Chapo từng là một trong những người giàu nhất thế giới theo bình chọn của Forbes. Y có thể thay đổi quyết định ngay lập tức nếu mẹ muốn.

1
El Chapo bị bắt hồi tháng 2 tại thành phố Mexico. Ảnh: Reuters

Joaquín Guzmán Loera, hay còn gọi là El Chapo, bị bắt hồi tháng 2 năm nay. Y sinh năm 1954 hoặc 1957, từng đứng đầu băng đảng Sinaloa khét tiếng ở Mexico. El Chapo được tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn là một trong những nhân vật giàu nhất thế giới 3 năm liền, từ 2009 đến 2012. Năm 2013, y bị loại khỏi danh sách do số tiền của y không được xác minh. Forbes cũng đặt cho El Chapo biệt danh "ông trùm ma túy lớn nhất mọi thời đại".

Tổ chức của y vận chuyển một phần tư tổng lượng ma túy trái phép sang Mỹ. Người ta còn gọi y là "Osama bin Laden trong thế giới ma túy". El Chapo điều hành ít nhất 62 hầm ở biên giới Mỹ - Mexico phục vụ việc vận chuyển và chứa chất cấm.

Chapo từng ở tù từ năm 1993 đến 2001 trước khi tẩu thoát. Khi ở tù, y biến nơi giam giữ thành khách sạn 5 sao bằng cách mua chuộc cai ngục với khoản tiền lớn. Khi đã qua mặt được nhân viên an ninh, y ngang nhiên mang cocaine, phụ nữ vào tù.

El Chapo từng vượt ngục và thoát khỏi nhà tù được bố trí an ninh chặt chẽ tại Mexico. Người ta vẫn truyền tai nhau câu chuyện y vượt ngục bằng cách giấu mình trong xe chở quần áo ra khỏi nhà tù. Kế hoạch phức tạp, bài bản có sự tham gia của 78 người mà y mua chuộc với mức tiền mà hắn chi là 2,5 triệu USD.

Thay đổi quyết định ngay lập tức nếu mẹ muốn

Theo IBtimes, trùm ma túy sinh ra trong một gia đình nông thôn nghèo, cách xa thành phố. Y chỉ học hết lớp 3 và bắt đầu "nối nghiệp cha", bán ma túy ngay từ khi còn nhỏ. Khi 15 tuổi, Chapo bắt đầu tự "hành nghề" và kiếm được rất nhiều tiền để cung ứng cho cả gia đình. Y từng xây cho mẹ một ngôi nhà khang trang tại quê nhà. Mặc dù lăn lộn khắp thế giới, vào sinh ra tử trong tù nhưng tên trùm xã hội đen rất yêu và ngưỡng mộ mẹ. Bà "là người duy nhất có thể thay đổi quyết định của y chỉ bằng một câu nói".

Bà Loere, người mẹ già 85 tuổi của tên trùm, cố gắng tránh xa truyền thông trong nhiều năm nay. Lần gần nhất, bà đồng ý trả lời phỏng vấn cách đây 9 năm, sau nhiều giờ phóng viên thuyết phục. Cuộc trò chuyện về trùm ma túy khét tiếng thế giới chỉ kéo dài 6 phút. Bà nói với nhà báo của Univision News: "Tôi muốn bảo nó hãy tìm đến Chúa trước khi mọi thứ quá muộn vì chỉ có Chúa mới bảo vệ và giúp nó giải quyết vấn đề".

Bà Loera không nói về những ngày tự do của con hay chuyện con phạm tội giết người, buôn ma túy mà bà trò chuyện với tư cách "một người mẹ" của Archivaldo, tên mà bà vẫn gọi con. "Chúng tôi nuôi con cho đến khi chúng trưởng thành. Đến khi chúng không còn phụ thuộc vào tôi, chúng sẽ làm cách tốt nhất để kiếm sống. Dù chúng làm điều tốt hay xấu, tôi vẫn là mẹ và chúng vẫn là con", người mẹ già gần đất xa trời của tên trùm ma túy chia sẻ.

Trùm ma túy Mexico mua vươn tầm hoạt động tới Mỹ. Ảnh:
Trùm ma túy Mexico mua vươn tầm hoạt động tới Mỹ. Ảnh: Newsweek

Trùm xã hội đen có ít nhất 4 vợ và 10 người con. Hầu hết các thành viên trong nhà y đều buôn bán chất cấm. Vậy nên, nhiều người trong gia đình trùm ma túy chết thảm. Anh trai của y, Arturo, bị tiêu diệt trong nhà giam, con trai của y, Edgar bị ám sát. Người ta phát hiện bạn gái của trùm xã hội đen, cô Zulema Hernandez, bị bóp cổ đến chết trong ôtô.

Từng hào phóng mời tất cả khách trong nhà hàng ăn tối

Một lần, kẻ được mệnh danh là Osama bin Laden trong thế giới ngầm hào phóng trả tiền cho tất cả các khách ăn tối tại nhà hàng Las Palmas ở Colonia Las Quintas, Mexico. 

Vệ sĩ của hắn bước vào nhà hàng và nói to: "Các quý ông quý bà, xin cho tôi một chút thời gian. Người đàn ông đang tiến vào nhà hàng là ông chủ của tôi. Mọi người ngồi nguyên vị trí. Cửa sẽ đóng và không ai được phép rời khỏi đây. Mọi người cũng không được dùng điện thoại. Đừng lo, nếu mọi người làm đúng theo yêu cầu của chúng tôi, sẽ không điều gì xảy ra. Cứ tiếp tục ăn và không cần thanh toán. Ông chủ của chúng tôi sẽ thanh toán. Cảm ơn mọi người"

Sau đó, trùm ma túy bước vào nhà hàng cùng 15 vệ sĩ. Y chào khách rồi bước vào phòng ăn, thưởng thức thịt bò và hải sản trong vòng 2 giờ. Tiếp đó, y thanh toán cho tất cả mọi người trong nhà hàng như đã hứa.




*********************

Sức khỏe 12 công nhân bị chôn vùi đang yếu dần

Qua đường ống cung cấp sữa, nước và không khí, các công nhân bị chôn vùi trong hầm thông báo nước vẫn đến ngang lưng, sức khỏe nhiều người đang yếu dần.

9h50, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Công Thạo - trưởng phòng cảnh sát PCCC tỉnh Lâm Đồng, chỉ huy trưởng lực lượng cứu hộ - cho biết để tiếp cận được các nạn nhân thì phải đào 30 mét hầm. Nhưng qua nhiều ngày cứu hộ, hiện nay mới chỉ đào được 2 m vì đất cứng và gặp đá. 

Do đó, thay vì dùng cuốc, xuổng, nhà chức trách chuẩn bị đưa máy đào khí nén vào hiện trường. Với tốc độ thi công của máy thì chậm nhất là đêm nay sẽ tiếp cận được khu vực nận nhân bị mắc kẹt. 

Sức khỏe 12 công nhân bị chôn vùi đang yếu dần
Họp bàn phương án giải cứu nạn nhân. Ảnh Trường Nguyên.

9h30, các lực lượng chức năng gồm cứu hộ tỉnh Lâm Đồng, Công binh, công an, cơ động cùng lực lượng chi viện từ TP.HCM đã họp bàn phân chia công tác cứu hộ 12 công nhân mắc kẹt. Lực lượng đã chia ca ứng trực thay phiên nhau suốt 24/24.

Phương án chính được thực hiện là đào trực tiếp đường hầm đến nơi các công nhân đang mắc kẹt, chuyển từ cách đào thủ công như dùng cuốc, xẻng qua đào bằng nén khí.

Mỗi tốp thi công khoảng 4 người đào liên tục 2 giờ/ca. Hiện số người tham gia công tác cứu hộ tại hiện trường lên đến 300 người. Máy móc tại hiện trường vẫn hoạt động liên tục hết công suất.


Theo ông Nguyễn Thế Phùng - Đại học Xây dựng Hà Nội, chuyên gia về các công trình ngầm - phương án tối ưu nhất vẫn là đào hố chống thông. Việc cứu nạn các công nhân cần phải kiên trì, không nên vội vàng dễ gây thêm sự cố bất ngờ, nguy hiểm đến tính mạng những người bị kẹt trong hầm.

9h30, thông qua ống dẫn, các công nhân bị mắc kẹt thông báo nước trong hầm đến ngang lưng, họ rất lạnh. Sức khỏe một số người đang yếu dần.

Ngày hôm qua, có một nạn nhân bị khó thở. Người này có tiền sử hen suyễn nhưng đơn vị cứu hộ không để đưa thuốc vào bên trong. Nhưng đến tối, khi mũi khoan dẫn không khí vào bên trong được thông suốt thì sức khỏe người này đã tạm ổn. 

Sức khỏe 12 công nhân bị chôn vùi đang yếu dần
Lực lượng chi viện của TP.HCM bàn cách tiếp cận hiện trường. Ảnh: Trường Nguyên.

9h, lực lượng PCCC TP.HCM dưới sự chỉ huy của Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM - đã họp với cá đơn vị tại hiện trường để bàn cách giải cứu các nạn nhân.

Trong sáng nay, sữa, nước và thuốc đã được tiếp tế cho các công nhân qua đường ống. Theo thông tin từ các nạn nhân, nước trong hầm vẫn còn cao, sức khỏe họ bình thường, nhưng không khí bên trong rất lạnh.

Theo nhà chức trách, khoảng 48 giờ nữa mới có thể đưa được các nạn nhân ra ngoài. Việc quan trọng nhất hiện nay là tìm cách tiếp cận và bảo đảo sự sống cho những người bị mắc kẹt.

Sức khỏe 12 công nhân bị chôn vùi đang yếu dần
Lực lượng cứu hộ làm việc luôn đêm để cứu 12 nạn nhân. Ảnh: Khải Hoàng.

7h, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) - cho biết vào lúc 4h cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã triển khai mở thêm đường hầm mới song song với đường hầm đã bị sụp để tiếp cận các nạn nhân.

Hiện mũi khoan thứ 3 từ trên đỉnh đồi để thông hơi cho người bị nạn đã bị ngưng trệ, do gặp đất càng cứng và đá. Trong khi đó mũi khoan thứ 2 thực hiện từ chiều hôm qua đã không đạt được mục đích rút nước vì lượng nước chảy ra rất thấp. 

6h ngày 18/12 (ngày thứ 3 cứu hộ 12 công nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng), hơn 20 chiến sĩ của Bộ tư lệnh Công binh đã được chi viện vào hiện trường.

Bên cạnh việc đào đường hầm mới, lực lượng cứu hộ còn mở thêm nhiều mũi khoan ở cửa hầm chính, cửa phụ và trên đỉnh đồi để thoát nước ra ngoài.

Trong đó, mũi khoan đường hầm phụ đã khoan được 40 m, mũi trên đỉnh đồi được 27 m, còn tại đường hầm chính hiện có 3 mũi khoan đã được thông trước đó để dẫn không khí vào trong, đồng thời đưa nước ra ngoài để đảm bảo an toàn cho các nạn nhân.


**********************

Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng Fansipan

Tại độ cao 2.800 mét ở khu vực núi Fansipan (Lào Cai), băng giá phủ dày đặc do nhiệt độ xuống âm 1 độ C. Ngày và đêm 18/12, nhiệt độ có thể xuống thấp hơn.

Ở độ cao 2.800m, trên đường lên đỉnh Fanxipan đã xuất hiện băng giá do nhiệt độ xuống quá thấp ngày 17/12.
Ở độ cao 2.800m, trên đường lên đỉnh Fansipan đã xuất hiện băng giá do nhiệt độ xuống quá thấp ngày 17/12.
Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng Fansipan
Ở độ cao này, nhiệt độ đo được là âm 1 độ C. Trong khi đó, ở Sa Pa, dải nhiệt dao động 2 - 5 độ C.
Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng Fansipan
Theo dự báo, nhiệt độ ngày và đêm 18/12 sẽ còn xuống thấp hơn. Ngay tại Sa Pa có thể xuất hiện băng giá.
Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng Fansipan
Những khóm trúc bị phủ trắng.
Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng Fansipan
Dọc tuyến đường ở độ cao 2.800 m lên Fansipan phủ đầy màu trắng.
Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng Fansipan
Đây là đợt rét đậm, rét hại nhất từ đầu năm ảnh hưởng trực tiếp đến Lào Cai.
Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng FansipanPhóng to

Ông Lưu Minh Hải (Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Lào Cai) cho biết, sáng 18/12 nhiệt độ tại Sa Pa xuống 1 độ C, nhiệt độ mặt đất là 0 độ C. Tại Bắc Hà (Lào Cai) nhiệt độ là 1,9 độ C. Đêm qua và sáng nay Sa Pa đã có sương muối và băng phủ. 

“Sau 10h sáng trời có nắng, băng sẽ tan dần. Tuy nhiên, dự báo đêm nay thời tiết sẽ vẫn còn tình trạng sương muối và băng giá phủ tại các vùng núi cao. Vì nhiệt độ sẽ giảm khoảng 0,5-1 độ so với ngày hôm qua”, ông Hải nói. 

Từ ngày mai 19/12, trời sẽ ấm dần. Tuy nhiên, đến ngày 21/12 một đợt không khí lạnh mới sẽ tràn về. Băng giá và sương muối nguy cơ sẽ xuất hiện tại khu vực này.



***********************

Những vụ thảm sát tù nhân kinh hoàng trong trại giam

Điểm chung của các nhà tù, nơi các vụ thảm sát xảy ra, là sức chứa quá tải, điều kiện sống khắc nghiệt và lực lượng an ninh quá cứng rắn khi trấn áp tù nhân.

Cảnh sát trấn áp những người tù nổi loạn tại nhà tù Carandiru năm 1992. Nhà tù đóng cửa vào năm 2002. Ảnh: The Times
Cảnh sát Brazil trấn áp những phạm nhân nổi loạn tại nhà tù Carandiru năm 1992. Nhà tù đóng cửa vào năm 2002. Ảnh: The Times

1. Vụ thảm sát ở nhà tù lớn nhất Nam Mỹ

Một trong những vụ thảm sát tù nhân chấn động nhất thế giới xảy ra ở nhà tù Carandiru, Sao Paulo, Brazil vào năm 1992. Khi đó, Carandiru chính là nhà tù lớn nhất ở Mỹ Latin, cũng là nơi giam giữ tù nhân đông nhất. Dù sức chứa tối đa của nhà tù chỉ khoảng 3.500 người, số lượng tù nhân có thời điểm đến 7.300 người. 

Xung đột và bạo lực thường xuyên xảy ra giữa những băng đảng trong trại giam. Ngày 2/10/1992, một tranh chấp giữa hai băng đảng ma túy vốn là đối thủ đã bùng phát thành một cuộc bạo động quy mô lớn. Tù nhân chiếm quyền kiểm soát nhà tù.

Nhà chức trách tỏ rõ thái độ cứng rắn, không nhân nhượng, không đàm phán với tù nhân. Quân đội ngay lập tức được điều động để ổn định tình hình. Ba tiếng kể từ thời điểm bạo động xảy ra, hơn 300 cảnh sát nổ súng vào các tù nhân, giết hơn 110 người tù và làm 35 người khác bị thương. 
Sau này, cảnh sát bị chỉ trích vì đã sử dụng vũ lực quá mức cần thiết chỉ để răn đe tù nhân. Đến năm 2014, hơn 70 cảnh sát tham gia chiến dịch trấn áp đã nhận án tù.


Là trại giam lớn nhất khu vực Nam Mỹ với giai đoạn giam giữ đỉnh điểm tới 8.000 tù nhân, tên tuổi của Carandiru gắn liền với vụ nổi loạn nhà tù đẫm máu trong lịch sử Brazil.

2. Chiến binh Hồi giáo nổi loạn

Tháng 11/2001, lực lượng Liên minh phương Bắc (đã giải thể) ở Afghanistan bắt được khoảng 1.000 chiến binh Hồi giáo cực đoan của Taliban và al-Qaeda. Họ chuyển tù binh đến trại giam Qala-i-Jangi. 

Ngày 25/11, hai quan chức Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đến nhà tù để thẩm vấn các nghi phạm nhằm phục vụ cuộc điều tra vụ khủng bố 11/9. Trong cuộc thẩm vấn, một tù nhân vốn là chiến binh Taliban đã cướp được khẩu súng của lính gác và giết chết một nhân viên CIA. Sau đó, những người tù tràn lên tấn công đội bảo vệ và chiếm quyền kiểm soát nhà tù.

Bia tưởng niệm nhân viên CIA Mike Spann thiệt mạng trong cuộc nổi dậy của tù nhân ở nhà tù Qala-i-Jangi, Afghanistan. Ảnh: Wikipedia
Bia tưởng niệm nhân viên CIA Mike Spann thiệt mạng trong cuộc nổi dậy của tù nhân ở nhà tù Qala-i-Jangi, Afghanistan. Ảnh: Wikipedia

Đội đặc nhiệm Anh và Mỹ nhanh chóng tới hỗ trợ trấn áp tù binh. Sau hơn một tuần, họ đã bắn hạ nhiều phạm nhân và đoạt lại quyền quản lý trại giam. 
Tuy nhiên, hơn 100 tù nhân ngoan cố trú ẩn trong một căn hầm và kiên quyết không đầu hàng. Quân đội sử dụng mọi biện pháp để khuất phục tù nhân, như đổ xăng xuống hầm và châm lửa, hoặc dẫn nước vào bên trong. Cuối cùng, vì không muốn rơi vào cảnh chết đuối nên nhóm tù nhân đã chịu thua cuộc. Kết thúc chiến dịch, chỉ 86 người trong khoảng 1.000 tù nhân còn sống sau cuộc nổi loạn. 3. Tù nhân bạo động vì những hiểu nhầm
Vụ bạo động ở Trung tâm phục hồi nhân phẩm tại New York xảy ra tháng 9/1971. Vốn là một trong những nhà giam quá tải ở Mỹ nên căng thẳng hay đụng độ giữa các tù nhân là chuyện không hiếm. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến cuộc bạo động của tù nhân xuất phát từ hàng loạt hiểu lầm.

Hàng loạt hiểu nhầm về kỳ thị chủng tộc gây ra cuộc bạo động ở nhà tù tại New York. Ảnh: Huffington Post
Hàng loạt hiểu nhầm về kỳ thị chủng tộc gây ra cuộc bạo động ở nhà tù tại New York. Ảnh: Huffington Post

Vào ngày 8/9, một nhân viên an ninh nhà tù nhầm tưởng rằng hai người tù đang đánh nhau nên đã chuyển họ đến nơi biệt giam. Sau đó, những tin đồn lan truyền khắp nhà tù rằng hai người tù trên bị tra tấn dã man. Sáng hôm sau, khoảng 1.000 tù nhân nổi loạn và chiếm một khu vực lớn trong nhà tù, đập phá đồ đạc, bắt 42 nhân viên nhà tù làm con tin. 
Phần lớn những phạm nhân tham gia bạo động là người da màu và các nhóm sắc tộc thiểu số. Họ bị kích động vì cho rằng sự tàn bạo của đội an ninh là do kỳ thị chủng tộc. Cuộc bạo loạn diễn ra gần một tuần, các tù binh đòi chính quyền cam kết cải thiện điều kiện sống trong nhà giam. Ngày 13/9, thống đốc bang New York khi đó là Nelson Rockefeller điều động cảnh sát tiểu bang chiếm lại nhà tù. Kết thúc cuộc đụng độ, 29 tù nhân và 10 con tin thiệt mạng. Một trận chiến pháp lý dai dẳng diễn ra ngay sau đó. Gia đình của những nạn nhân thắng kiện và nhận được khoản đền bù tài chính đáng kể vì hàng loạt vi phạm nhân quyền của lực lượng an ninh trong quá trình chiếm lại Attica.

4. Bạo động ở nhà tù an ninh nhất

Nhà tù ở thủ phủ Santa Fe, bang New Mexico, là một trong những trại giam có hệ thống an ninh nghiêm ngặt nhất nước Mỹ. Đây cũng là nơi xảy ra vụ tù nhân nổi loạn chấn động cả nước. 

Rạng sáng ngày 2/2/1980, hai tù nhân ở một phòng giam trong khu E-2 tấn công một nhân viên an ninh. Vài phút sau, những người tù tiếp tục khống chế nhiều bảo vệ khác, đoạt lấy chìa khóa và mở cửa các buồng giam để huy động thêm lực lượng. Toàn khu E-2 nhanh chóng rơi vào tay tù nhân. Họ thậm chí còn tràn vào cả trung tâm điều khiển, quản lý toàn bộ việc đóng và mở cửa buồng giam, kho vũ khí.

Một khu trại giam trong nhà tù Santa Fe ở bang New Mexico. Ảnh: NYT
Một khu trại giam trong nhà tù Santa Fe ở bang New Mexico. Ảnh: New York Times

Đàm phán giữa tù nhân và chính quyền chỉ diễn ra sau 24 giờ, vì các bên đều không có người đại diện phát ngôn thích hợp. Tù nhân đưa ra 11 điều kiện, chủ yếu yêu cầu cải thiện điều kiện giam giữ.
36 tiếng sau vụ bạo động, đội cảnh sát tiểu bang cùng cảnh vệ quốc gia mang theo vũ khí hùng hậu tiến đến nhà tù để giành lại quyền kiểm soát cơ sở này. Ít nhất 33 tù nhân thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong cuộc đụng độ giữa hai phe.  Những báo cáo sau này nhận định cuộc bạo động là điều hoàn toàn lường trước vì điều kiện sống tồi tệ của phạm nhân: nhà tù có sức chứa 900 người nhưng giam tới hơn 1.130 tù nhân, vệ sinh không đảm bảo, chất lượng thức ăn kém, đặc biệt là quyết định kết thúc chương trình giáo dục và các hoạt động giải trí cho tù nhân. 5. Cuộc chiến đẫm máu giữa hai băng đảng buôn ma túy
Vụ ẩu đã giữa hai băng đảng buôn ma túy vốn là đối thủ tại nhà tù Apodaca vào ngày 19/2/2012 trở thành cuộc thảm sát đẫm máu nhất trong trại giam ở Mexico. Kế hoạch xây dựng nhà tù Apodaca chỉ để giam 1.500 tù nhân, nhưng thực tế đã có 3.000 người bị giam tại đây vào thời điểm xảy ra bạo động.

Cảnh sát ngăn cản cuộc biểu tình của gia đình tù nhân thiệt mạng trong cuộc ẩu đả giữa hai băng nhóm ở nhà tù tại Mexico năm 2012. Ảnh: AFP
Cảnh sát ngăn cản cuộc biểu tình của gia đình tù nhân thiệt mạng trong cuộc ẩu đả giữa hai băng nhóm ở nhà tù tại Mexico năm 2012. Ảnh: AFP

Người phát ngôn bang Nuevo Leon cho biết sự việc bắt đầu khi tù nhân ở một khu trại giam mang theo dao và gạch, đá và vũ khí tự chế tiến đến gây sự với nhóm tù nhân ở một khu khác. Đây được cho là cuộc chiến giữa băng đảng Zetas và Gulf Cartel, đều là hai tổ chức tội phạm chuyên buôn ma túy khét tiếng ở đông bắc Mexico. 
Vụ bạo lực kết thúc, ít nhất 44 tù nhân được cho là thành viên của Gulf Cartel thiệt mạng. Trong khi đó, khoảng 30 tù nhân là người của Los Zetas lợi dụng tình hình hỗn loạn để chạy trốn khỏi nhà tù. Nhiều tên đến nay vẫn chưa bị bắt lại. Chính quyền đã mở cuộc điều tra hàng loạt lỗ hổng an ninh trong nhà tù, như vì sao các cánh cửa buồng giam lại mở để tội phạm có thể tiến sang gây sự ở một khu trại giam khác, hoặc vì sao tù nhân có thể bỏ trốn khỏi nhà tù. Nhiều nhân viên nhà tù đã bị kết án vì hành vi đồng lõa với tội phạm.



*************

Trình tự sướng đỉnh của đỉnh

Phương tiện đi chợ ngày mới, tự sướng đỉnh cao, hay kiểu trang điểm mới...
1-4011-1418606636.jpg

Tuổi trẻ tài cao.

2-4595-1418606636.jpg

Mốt mới, cưỡi lợn đi chợ.

3-4786-1418606636.jpg

Trang điểm kiểu mới.

4-1211-1418606636.jpg

Tự sướng đỉnh cao.

5-3080-1418606636.jpg

Phương pháp tránh lạnh hữu hiệu.

6-2107-1418606636.jpg

Uống nhờ nước.

7-8296-1418606637.jpg

Già rồi mà có võ à nha.

8-9840-1418606637.jpg

Ai bắt chước ai giỏi hơn?

9_1418606038.jpg

Thánh lười.

10_1418606038.jpg

Ngụy trang kiểu Úc.

11_1418606038.jpg

Sự kết hợp hoàn hảo.

12_1418606038.jpg

Lê tê phê.

13_1418606038.jpg

Máy bán dép tự động chỉ có ở Australia.

15_1418606038.jpg

Em sành điệu ra phố.

14_1418606079.jpg

Hôm nay ăn gì nhỉ?

Ốc Sên



********************

Dựng thuyền lớn từ gỗ thừa sau vườn nhà

6 năm trước, John Couzens và cậu con trai 26 tuổi - Dan (sống ở Anh) quyết định cùng nhau bắt tay vào một dự án ra trò - dựng thuyền ngay sau sân nhà từ những tấm gỗ đầu thừa đuôi thẹo.


Dựng thuyền lớn từ gỗ thừa sau vườn nhà


Hai cha con luôn có ước mơ một ngày nào đó sẽ sở hữu con tàu của riêng mình. Tất nhiên bắt tay vào đóng tàu sẽ mất thời gian hơn là đơn giản bỏ tiền ra mua, nhưng lại tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Dựng thuyền lớn từ gỗ thừa sau vườn nhà

Để thực hiện được dự án này, hai cha con đã phải chuẩn bị rất nhiều và lên nhiều kế hoạch. Ban đầu cả hai đều nghĩ, công việc chắc sẽ chỉ kéo dài trong 2 đến 3 năm. Không ngờ họ mất nhiều thời gian hơn dự tính.

Khi con tàu hoàn thành, bố con nhà Couzens nhận ra rằng nó… quá lớn, và việc di chuyển tàu ra khỏi sân sau nhà không hề đơn giản. Cuối cùng, họ phải mất thêm kinh phí thuê cần cẩu loại lớn đưa tàu ra xe tải chở đến cảng.

Dựng thuyền lớn từ gỗ thừa sau vườn nhà


Dự án của hai cha con gây ấn tượng mạnh ở Anh. Với khá nhiều phòng ngủ, con tàu được gia chủ dự tính sẽ dùng để đi đánh cá và đi du lịch.

Huyền Anh
Theo Viralnova


*******************

Ăn trộm bị phát hiện, nuốt cả nhẫn đắt tiền vào bụng để trốn tội

Một kẻ tình nghi được cho là đã nuốt cả một chiến nhẫn đính ngọc lục bảo có trị giá 9.000 bảng Anh trong một vụ trộm và mắc kẹt trong hệ tiêu hóa, khiến cảnh sát phải vất vả theo dõi những gì tên này thải ra để tìm lại chiếc nhẫn đắt tiền.

Rayhanur Choudhury, 22 tuổi, là kẻ tình nghi trong một vụ trộm tại cửa hàng trang sức ở thị trấn Brighton (Anh). Sự việc diễn ra từ ngày 16/11, khi 2 người đàn ông bước vào cửa hàng trang sức này, một người thử những chiếc nhẫn đắt tiền, trong khi người còn lại làm phân tâm nhân viên bán hàng.

Quản lý của cửa hàng sau đó cho biết nhân viên bán hàng phát hiện ra một chiếc nhẫn đắt tiền đã bị đánh tráo bởi một chiếc nhẫn giả. Khi sự việc bị phát hiện, có vẻ như hai tên trộm đã quá hoảng loạn nên đã nuốt chiếc nhẫn vào bụng mình.

Cửa hàng nơi xảy ra vụ trộm và chiếc nhẫn tương tự chiếc đang bị mất tích
Cửa hàng nơi xảy ra vụ trộm và chiếc nhẫn tương tự chiếc đang bị mất tích

Khi các nhân viên của cửa hàng xem lại băng ghi hình từ camera giám sát đã phát hiện ra hành động nuốt chiếc nhẫn của một trong 2 tên trộm trước khi cảnh sát đến hiện trường.

Thủ phạm sau đó được xác định là Rayhanur Choudhury, 22 tuổi, sống tại thị trấn New Heaven (hạt East Sussex, Anh). Một người đàn ông khác 25 tuổi sống tại Brighton đã bị cảnh sát bắt giữ để điều tra nhưng được thả sau đó.

Đáng chú ý, sau khi bị bắt giữ, kiểm tra bằng phim chụp X-quanh, cảnh sát vẫn không thể phát hiện được sự hiện diện của chiếc nhẫn trong cơ thể của Choudhury. Cảnh sát cho rằng chiếc nhẫn được làm bằng vàng trắng và đính ngọc lục bảo đã bị mắc kẹt trong hệ tiêu hóa của tên trộm này và phải chờ đến khi tên trộm thải nó ra ngoài theo đường tiêu hóa.

Hiện tại Choudhury đang bị tạm giam giữ và không được phép bảo lãnh để tại ngoại, trước khi ra tòa vào ngày 17/12 này.

Từ thời điểm bị giam giữ cho đến nay, các nhân viên của nhà tù vẫn phải kiểm tra chất thải của tên trộm thải ra mỗi ngày để tìm xem chiếc nhẫn đã được thải ra hay chưa. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa tìm thấy chiếc nhẫn có giá trị lên đến 9.000 Bảng Anh này.

“Phim chụp X-quang không tìm thấy dấu hiệu chiếc nhẫn, do vậy chúng tôi phải chờ đợi để chiếc nhẫn được tên trộm thải ra qua đường tiêu hóa”, một nhân viên cảnh sát cho biết.

Về phần cửa hàng, mặc dù rất thất vọng vì chiếc nhẫn đắt tiền bị nuốt bởi một tên trộm nhưng vẫn hy vọng có thể phục hồi lại chiếc nhẫn này.

“Đó là một chiếc nhẫn đắt tiền và quý giá và không phải là một thứ mà bất kỳ ai muốn nuốt vào bụng”, quản lý cửa hàng cho biết.

T.Thủy
Theo Telegraph

**********************

Chó béo phì giảm cân ngoạn mục

Chú chó Obie vừa trở thành nguồn cảm hứng mới nhất cho việc giảm cân để giữ dáng hình mảnh mai khi giảm thành công đến 25.4kg và là trường hợp đầu tiên đưa ra quy trình giảm cân cho thú cưng, vật nuôi.

Hai năm trước, Obie nặng 32 kg. Chú thậm chí phải đeo một chiếc yên đặc biệt để bảo vệ cái bụng phòi phèo ra hết cỡ.

Sau nhiều tháng tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn kiêng, tập thể dục, cuối cùng là phẫu thuật kéo căng da bụng để loại bỏ phần da thừa, đến nay Obie đã đạt được cân nặng lý tưởng: 10 kg.

Cô Nora Vanatta (sống ở Portland, Oregon) nhận nuôi Obie từ tháng 8 năm 2012 và ngay lập tức đưa chú chó béo phì nay vào một chế độ sinh hoạt lành mạnh hơn bao gồm cả việc đi bộ đường dài và bơi lội. Vanatta cho hay cô đã rất háo hức được bắt tay vào giúp Obie giảm cân và nhẹ cả người vì nỗ lực của họ đạt được kết quả tốt.

Trước cô Nora Vanatta, Obie là vật nuôi của một cặp vợ chồng già. Chủ cũ cho Obie ăn bất cứ thứ gì chú muốn và không bắt tập thể dục vì Obie luôn yếu.


Obie của thời béo phì và Obie khi đã giảm cân thành công.
Obie của thời béo phì và Obie khi đã giảm cân thành công.


Rất nặng nề, yếu đuối
Rất nặng nề, yếu đuối


Chiếc yên đặc biệt mà Obie phải mang để bảo vệ cơ thể chính mình
Chiếc yên đặc biệt mà Obie phải mang để bảo vệ cơ thể chính mình


Obie của ngày Tự tin khoe dáng trước biển
Obie của ngày "Tự tin khoe dáng trước biển"

Huyền Anh
Theo Express

*********************

Bé trai bị bỏ rơi trên taxi chưa được mẹ ruột "nhận mặt" đón về

Sau 5 ngày được người thân bảo lãnh ra khỏi trung tâm cai nghiện, chị Hồ Thị Thu Vân (22 tuổi, ngụ quận 4 – người nhận là mẹ bé trai bị bỏ rơi trên taxi) vẫn chưa đến công an trình diện và làm các thủ tục để xin nhận lại con.

Liên quan đến vụ bé trai bị bỏ rơi trên taxi vào rạng sáng 2/12 mà Dân trí đã đưa tin, thông tin mới nhất là cháu bé này sắp được bàn giao cho Trung tâm bảo trợ xã hội vì không có người thân đến nhận.

Cháu bé kháu khỉnh mặc dù có cha mẹ nhưng trở thành đứa trẻ vô thừa nhận 
Cháu bé kháu khỉnh mặc dù có cha mẹ nhưng trở thành đứa trẻ vô thừa nhận 

Hiện các thủ tục pháp lý đã cơ bản hoàn tất và chỉ đợi quyết định từ Sở Lao động -Thương binh và Xã hội là UBND phường 1, quận 8 sẽ bàn giao cháu bé vào trung tâm. Dự kiến việc bàn giao cháu bé sẽ diễn ra trong một, hai ngày tới.

Trước đó như Dân trí đã đưa tin, lúc 23h 30’ ngày 1/12, anh Hồ Minh Thuận (38 tuổi, ngụ quận 11, tài xế taxi Vinasun) chở một người phụ nữ bế bé trai khoảng 2 tuổi từ khu dân cư Trung Sơn (quận 8) đến hẻm 150 Tôn Đản (quận 4).

Sau đó cô này yêu cầu anh Thuận chở về khu vực cầu Kênh Xáng (phường 1, quận 8) để mượn tiền trả cước taxi. Khi đến trước 1 con hẻm, người phụ nữ nhờ anh Thuận trông giúp bé trai để vào nhà người quen mượn tiền trả rồi đi luôn. Chờ mãi không thấy người phụ nữ quay lại, anh Thuận chở bé trai đến Công an phường 1, quận 8 để trình báo.

Sau khi báo chí đăng tải thông tin, ngày 3/12, ông Mai Thanh Liêm (60 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) đã tới UBND phường 1, quận 8 và xưng là ông dượng của cháu bé để xin nhận lại bé nhưng không được phường chấp nhận vì không có các giấy tờ liên quan.

Đến ngày 11/12, một người đàn ông tên Đinh Gia Thuấn (41 tuổi, ngụ quận 4) cũng tự nhận là bố của cháu bé, đến liên hệ với UBND phường để xin nhận lại cháu. Tuy nhiên trường hợp của anh Thuấn cũng như ông Liêm.

Lúc này anh Thuấn đã liên hệ với cơ quan chức năng xin bảo lãnh vợ của mình là chị Hồ Thị Thu Vân (mẹ cháu bé) ra khỏi trung tâm cai nghiện. Anh Thuấn thông tin với báo chí là sau khi làm hồ sơ bảo lãnh vợ ra ngoài, 2 vợ chồng anh sẽ đến UBND phường 1, quận 8 để xin nhận con trai và bàn giao cho ông Liêm tiếp tục chăm sóc.

Tuy nhiên sau khi được bảo lãnh ra khỏi trung tâm cai nghiện Nhị Xuân, Vân đã không đến địa phương nơi cư trú để trình báo theo đúng quy trình. Đáng nói là trước đó cô này cũng thông tin với báo chí là sẽ đến UBND phường để làm các thủ tục và chấp nhận cả việc xét nghiệm ADN để xin nhận lại con.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Dân trí, bà Vũ Yến Oanh - Chủ tịch UBND phường 1, quận 8 cho biết, đến thời điểm này, Vân vẫn chưa đến phường làm bất cứ thủ tục nào để xin nhận lại con.

“Theo quy định thì nếu không có người thân đến nhận, hoặc người đến nhận nhưng không có các giấy tờ liên quan chứng minh thân nhân với cháu bé thì chúng tôi sẽ bàn giao bé cho Trung tâm bảo trợ xã hội”, bà Oanh thông tin.

Trước đó phóng viên cũng đã liên hệ với bà Hồ Thị Hạnh (dì ruột của Hồ Thị Thu Vân) thì được biết sau khi được người thân bảo lãnh ra khỏi trung tâm cai nghiện, Vân vẫn chưa trở về nhà.

Như vậy, sau khi được gia đình bảo lãnh ra khỏi trung tâm cai nghiện Nhị Xuân, Vân và chồng đã không đến UBND phường 1, quận 8 xin làm thủ tục nhận con như đã nói.

Hiện tại, tất cả người thân đều không biết vợ chồng Vân đi đâu và điện thoại của người này cũng không liên lạc được.

Đình Thảo

*************************

Giờ phút kinh hoàng trong ngôi trường bị thảm sát ở Pakistan

Các nhân chứng cho biết, những kẻ tấn công trường học ở Pakistan dồn tới 400 người vào một phòng nhưng mục tiêu chính của chúng là bắn giết chứ không phải bắt con tin.

Giờ phút kinh hoàng trong ngôi trường bị thảm sát ở Pakistan
Học sinh bị thương trong vụ tấn công nằm điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Getty

Tướng Asim Bajwa, người phát ngôn quân đội Pakistan, cho biết, 132/145 người bị sát hại trong vụ tấn công trường quân sự ở tỉnh Peshawar là trẻ em. 10 người khác là nhân viên trường học cùng ba binh sĩ quân đội tham gia tiêu diệt khủng bố. Hơn 100 người khác bị thương, chủ yếu do trúng đạn. Những kẻ tấn công thuộc mạng lưới TTP, tổ chức khủng bố được coi là Taliban trên đất Pakistan, CNN đưa tin.

Ahmed Faraz, một học sinh 14 tuổi may mắn thoát chết, cho biết: "Tay súng Taliban nhìn thấy rất nhiều trẻ em ngồi trên các hàng ghế và hắn gào lên ‘giết chúng’. Các chiến binh Taliban vừa chạy vừa la hét khi thực hiện vụ tấn công".

Người phát ngôn quân đội Pakistan cũng khẳng định: "Những kẻ tấn công xả súng bừa bãi với mục đích gây thiệt hại tối đa về người trong vụ thảm sát kinh hoàng. Chúng hoàn toàn không muốn bắt các học sinh làm tù binh mà thay vào đó là giết người nhiều nhất có thể".

Giờ phút kinh hoàng trong ngôi trường bị thảm sát ở Pakistan
Một bé gái bị thương được đưa khỏi hiện trường. Ảnh: AP

Có khoảng 1.100 người ở trường quân sự Peshawar, bao gồm học viên và nhân viên nhà trường. Hầu hết học viên là con của các quân nhân trên khắp tỉnh Peshawar. Cơn ác mộng của các học sinh bắt đầu buổi sáng ngày 16/12 theo giờ địa phương, khi một chiếc xe nổ sau trường. Người ta cho rằng đây là cách đánh lạc hướng của những kẻ khủng bố.

Không lâu sau vụ nổ, những kẻ tấn công vượt qua hàng rào và xông vào phòng của học sinh lớp 8, 9 và 10. Chúng ồ ạt xả súng mà không quan tâm tới mục tiêu của mình là ai. Chúng xông vào trường học với rất nhiều đạn dược cùng các vận dụng giết người khác nhằm tăng tối đa số người bị sát hại trong vụ tấn công.

Mohammad Bilal, học sinh lớp 7 nghe thấy tiếng súng khi đang làm bài kiểm tra toán. Cậu bé nhanh chóng trốn vào bụi cây trước khi chạy thoát ra cổng an toàn. Ahmed Faraz, học sinh lớp 9, bị thương ở vai khi các tay súng xông vào lớp học. Cậu bé vội nằm xuống gầm bàn và các tay súng bỏ đi không lâu sau đó.

Theo ông Bajwa, lực lượng an ninh Pakistan có mặt tại trường 15 phút sau bị tấn công. Binh sĩ phát hiện quần áo những đứa trẻ đẫm máu trong khi cơ thể chúng đè lên những nạn nhân khác. Hầu hết những người thiệt mạng đều trong độ tuổi từ 12 tới 16. Hiệu trưởng nằm trong 10 nhân viên trường học thiệt mạng.

Thi thể một học sinh thiệt mạng tại bệnh viện địa phương. Ảnh: AP
Thi thể một học sinh thiệt mạng tại bệnh viện địa phương. Ảnh: AP

Lực lượng an ninh cô lập các tay súng lúc 16h, 6 tiếng sau vụ tấn công. Vài tiếng sau đó, toàn bộ 7 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt. Giới chức Islamabad đã ra lệnh tìm kiếm vật liệu nổ và những người còn sống sót nhằm hạn chế tối thiểu hậu quả của vụ thảm sát.

Vụ tấn công làm 145 người thiệt mạng vừa qua được coi là bạo lực nhất trên đất Pakistan kể từ tháng 10/2007, khi những kẻ khủng bố tấn công một đám rước làm 139 người chết và 250 người bị thương. Tuy nhiên, vụ thảm sát trường học ở Peshawar bị chính các thành viên Taliban chỉ trích mạnh mẽ.

Zabiullah Mujahid, người phát ngôn Taliban ở Afghanistan, tuyên bố: "Cố ý sát hại những người vô tội hay phụ nữ và trẻ em, là hành động chống lại các nguyên tắc Hồi giáo". Mujahid cũng bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân của vụ tấn công.



****************

Vì sao có báo động khẩn khi máy bay hạ cánh ở Nội Bài?

Cơ trưởng chuyến bay TP HCM - Vinh chiều tối 16/12 đã nhập mã thông báo máy bay gặp sự cố khiến sân bay Nội Bài phải triển khai ứng phó theo các phương án có sẵn.

19h15 ngày 16/12, chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN1266 của hãng hàng không Vietnam Airlines xuất phát từ TP HCM đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài. Trong khi theo lộ trình, đáng nhẽ chuyến bay phải đáp xuống sân bay Vinh (Nghệ An). Nhân viên an ninh của Cảng hàng không lớn nhất miền Bắc sau đó đã tiếp cận chiếc máy bay.

Theo lý giải của Vietnam Airlines trong thông cáo phát tối cùng ngày, chuyến bay có lộ trình TP.HCM - Vinh khởi hành lúc 17h12 phút, nhưng khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật. 

Cụ thể, áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 feet (khoảng 11.000 m) xuống 13.000 feet (khoảng 4.000 m) - tức là chiếc máy bay đột ngột hạ độ cao tới 7 km. Ngay lập tức, mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.

Để có điều kiện trợ giúp tốt nhất, tổ bay trên trên chiếc Airbus A321 đã xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài. Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.

Hình ảnh được hành khách trên chuyến bay chia sẻ trên Facebook. Ảnh: Nguyễn Cảnh Hải.
Hình ảnh được hành khách trên chuyến bay chia sẻ trên Facebook. Ảnh: Nguyễn Cảnh Hải.

Còn theo ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An, ngay sau khi áp suất trong khoang máy bay giảm đột ngột, cơ trưởng lập tức phát tín hiệu cấp cứu rồi xin tín hiệu từ đài không lưu thuộc Cảng hàng không Vinh. Ngay sau khi nhận lại được tín hiệu, phi công đã cho máy bay ra Nội Bài để hạ cánh. 

Phó giám đốc Cảng hàng không Vinh, ông Phạm Sơn Hoài, cũng xác nhận, chuyến bay nói trên không thể hạ cánh tại sân bay Vinh.

Chia sẻ với Zing.vn, ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho hay, nhận được tín hiệu khẩn nguy từ máy bay, cảng vụ đã triển khai khẩp cấp phương án để đảm bảo an toàn cho hành khách khi phi cơ hạ cánh. 

"Khi máy bay tiếp đất, các phương án triển khai kịp thời và các hành khách được chăm sóc chu đáo, an toàn. Theo kiểm tra sơ bộ ban đầu, việc hạ cánh khẩn cấp xuất phát bởi lý do kỹ thuật từ việc độ cao bị hạ đột ngột", ông Phiệt nói.


Phát biểu trên Tuổi trẻ, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, do giảm áp suất nên phi công đã báo động khẩn nguy để xin hỗ trợ từ mặt đất. Tình huống báo động khẩn nguy này là về mặt kỹ thuật, không phải uy hiếp an ninh hàng không. Khi có báo động mức này, các bộ phận ở mặt đất phải triển khai tình huống ứng phó sự cố theo các phương án có sẵn.

Cục Hàng không Việt Nam trong tối muộn ngày 16/12 cũng có thông cáo khẳng định, không có yếu tố khủng bố hoặc uy hiếp an ninh với chuyến bay. 

Liên quan tới vụ việc, không lâu sau khi chuyến bay gặp sự cố đáp Nội Bài, nhiều quan chức Bộ Giao thông Vận tải cũng như ngành hàng không đã trực tiếp có mặt ở sân bay này để chỉ đạo, xử lý.

Vì sao có báo động khẩn khi máy bay hạ cánh ở Nội Bài?
Hành khách Trung đáp máy bay trong sự vui mừng của người thân.

Trong khi đó, có mặt trên chuyến bay, hành khách Võ Bảo Trung (du học sinh ở Mỹ, quê ở Hà Tĩnh) xác nhận, theo giờ bay, khi gần đến sân bay Vinh thì tổ bay thông báo máy bay gặp sự cố. 

"Ngay sau đó tiếp viên hướng dẫn cho mọi người đeo mặt nạ khí. Thực sự lúc đó chúng tôi rất hoảng", anh Trung kể lại với phóng viên khi vừa đáp sân bay Vinh lúc 22h30 sau chuyến bay vòng ra Hà Nội.

Hành khách Đinh Thị Mỹ Bình (quê Hà Tĩnh) cũng cho biết, khi được thông báo máy bay gặp sự cố, tiếp viên lập tức dẫn sử dụng mặt nạ khí. 

Cả hai hành khách cho hay, đây là lần đầu tiên họ gặp sự cố như vậy. "Nhiều hành khách cảm thấy bất an nhưng sau đó thì sự việc trở lại bình thường nên mọi người an cũng yên tâm chờ hạ cánh", chị Bình chia sẻ.

Thông tin tàu bay:

Đây là tàu bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA357 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 12/11/2014

Thông tin về tổ bay:

Cơ trưởng: Ông Pechanec Marek, quốc tịch CH Séc

Lái phụ: Ông Đỗ Hoàng Nam Phúc, quốc tịch Việt Nam



*******************

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 1

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 2

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 3

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 4

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 5

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 6

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 7

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 8

Bộ ảnh sexy bikini của Maria Ozawa 9


maria-ozawa-thoi-ken-e49a7a3-81

maria-ozawa-thoi-ken-f67be29-84

maria-ozawa-thoi-ken-3f992cb-75

maria-ozawa-thoi-ken-8dfd84b-78

maria-ozawa-thoi-ken-353f821-74

*******************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm