Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Sáu Ngày 06 - 06 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Nữ diễn viên Nini đã gặp sự cố với chiếc váy được làm từ chất liệu vải trong suốt màu nude và những phần nhạy cảm nhất cơ thể được khéo léo 'ngụy trang' bởi những mảng thêu hoa văn màu vàng 10

***************************

Nhà' cho người chết đắt hơn nhà cho người sống ở Hong Kong

Thứ duy nhất mà hơn 40 tỷ phú ở Hong Kong phải đắn đo trước khi rút tiền là nơi yên nghỉ cuối cùng của bản thân họ và những người thân.

Từ những năm cuối 1970, Hong Kong cấm xây các nghĩa trang mới và yêu cầu các nghĩa trang công cộng đảm bảo việc khai quật và hỏa táng hài cốt sau 6 năm để lấy chỗ cho những người khác. Chính quyền ban hành chính sách này nhằm giải quyết tình trạng thiếu đất nghiêm trọng trong thành phố, nơi khoảng 40.000 người chết mỗi năm, Reuters đưa tin.

Ông Barry Law, người quản lý bán hàng tại khu nghĩa trang Fortune Wealth Memorial Park, nói: "Khu chôn cất vĩnh viễn không còn nữa. Chúng tôi thậm chí còn không đủ không gian để sống".

Chỉ những người may mắn mới có thể kiếm một mảnh đất đặc biệt để địa táng người thân vĩnh viễn. Tuy nhiên, những nơi như vậy không còn nhiều. Nếu người quá cố là thành viên của nhà thờ - nơi có nghĩa trang riêng, gia đình vẫn phải chi  386.900 USD để mua một khoảnh đất.

Hoi Pong Kwok, giám đốc tang lễ tại khu Heung Fok Undertaker, nói: “Tại Hongkong, người dân không thể mua một nơi an nghỉ cuối cùng ngay cả khi họ có tất cả tiền trên thế gian. Chính quyền không chỉ đau đầu với nhu cầu nhà ở cho người sống, mà còn phải trăn trở với nơi yên nghỉ của những người đã khuất”.

Việc hạn chế địa táng của xứ cảng thơm khiến hình thức hỏa táng tăng đột biến, từ 38% vào năm 1975 lên tới 90% vào năm 2013. Tuy nhiên, hỏa táng vẫn chưa phải là giải pháp mỹ mãn đối với người dân nơi đây.

Nhập mô tả cho ảnh
Người đã khuất sống san sát cùng nhau trong các nhà chứa cốt. Ảnh: gov.hk

Để đặt di cốt của người thân trong một ô tại nhà chứa cốt công cộng, có thể người dân sẽ phải chờ tới 5 năm. Theo thống kê, khoảng 21.800 người đã khuất đang nằm trong danh sách chờ. Những người không muốn phải chờ cần trả khoảng 129.000 USD cho một ô có kích thước một tờ giấy A4 trong nhà chứa cốt tư nhân.

Tại chùa Lung Shan ở khu đô thị Phấn Lĩnh, một ô đặt tro có diện tích 0,04 m2 với vị trí đẹp nhất có giá khoảng 232.000 USD, trong khi một ngôi nhà sang trọng tại Hong Kong chỉ có giá khoảng 19.500 USD/m2. Điều đó có nghĩa "nhà" cho người chết đắt hơn nhà cho người đang sống.

Một số nhà cung cấp dịch vụ tang lễ đã tìm thấy cơ hội lớn tại xứ cảng thơm. Ông Betsy Ma, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của công ty dịch vụ tang lễ Sage International, cho biết: "Thông thường, người Hong Kong tới Trung Quốc đại lục để chọn một mảnh đất tốt cho họ. Một mảnh đất an táng vĩnh viễn tại tỉnh Quảng Đông, nơi gần Hong Kong, có giá khoảng 32.000 USD, tăng gấp 10 lần so với thập kỷ trước. Tại thành phố Ma Cao, nơi cách Hong Kong khoảng một giờ phà, một mảnh đất như vậy có giá hơn 129.000 USD.




*************************

Sự thật clip đại gia đi xe mui trần bán kẹo kéo 5.000 đồng

La Hoàng Phúc (tên thật là Huy) sống tại quận 12, TP.HCM là chàng "đại gia" bán kẹo kéo trong clip gây xôn xao cộng đồng mạng những ngày qua.

Ngày 23/5, clip mang tên Đại gia đi xe Audi mui trần bạc tỷ bán kẹo kéo 5.000 đồng do tài khoản Thai Lan Vien chia sẻ, thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng. Clip kéo dài hơn 5 phút ghi lại cảnh chàng trai ăn mặc bảnh bao, xuất hiện tại một quán nhậu vỉa hè, tay cầm kẹo kéo, vừa hát vừa chào bán với giá rẻ cho thực khách. 

Nhập mô tả cho ảnh
Chàng trai đi ô tô mui trần bán kẹo kéo giá 5.000 đồng gây chú ý.

Điều gây chú ý nhiều nhất cho người xem chính là phương tiện di chuyển của chàng trai này chính là ô tô đắt tiền. Sau khi nhún nhảy, tạo dáng trên xe sang, người này bước xuống chào mời mua kẹo khiến những người xung quanh vô cùng bất ngờ.

Liên hệ với người đăng clip, anh Thái Lan Viên cho biết chàng trai trong clip là bạn mình, tên thường gọi là La Hoàng Phúc (tên thật là Huy), đang sống tại quận 12, TP.HCM. 

"Trong dịp bạn bè gặp nhau, tôi và nhóm bạn cùng thách thức Phúc đóng vai người bán kẹo kéo sang chảnh, khiến đám đông tò mò, quay clip rồi đăng tải lên mạng xã hội cho vui. Không ngờ Phúc làm thật. Sau khi gây chú ý ở quán ăn, Phúc tiếp tục lái xe đến cầu Nguyễn Văn Cừ quận 4 vừa hát, vừa bán kẹo kéo thu hút người đi đường".

Sự việc diễn ra vào 10h30 tối 13/5 tại TP.HCM.

Cũng theo tiết lộ của Viên, Hoàng Phúc là người quê Nam Định, anh vào Sài Gòn đã 15 năm, hiện đang theo nghề ca hát tự do. Phúc xuất thân từ gia đình lao động bình thường, không phải đại gia, chiếc xe mà Phúc dùng để đi bán kẹo kéo là mượn từ bạn bè. 

Thực hư clip cụ bà bị cháu nội chửi bới, xưng mày tao

Clip nam thanh niên gọi mày, xưng tao chửi bới bà nội đang gây xôn xao dư luận. Nhà bà trên đường Lý Chính Thắng - TP.HCM.




****************************

Mối tình chàng 31, nàng 91 tuổi náo động dân mạng

Một câu chuyện tình ở nước Mỹ xa xôi nhưng ngay lập tức trở thành tâm điểm của cộng đồng mạng Việt ngày 6/6.

Cách đây vài tuần, câu chuyện về Kyle Jones (31 tuổi) và bà Marjorie (91) đã được đăng tải trên các trang báo nước ngoài.

Ngày 5/6, thông tin chàng trai này đưa người yêu về nhà giới thiệu với gia đình nhanh chóng phủ các mặt báo. Và ngay lập tức, câu chuyện trở thành tâm điểm của nhiều người trẻ trên mạng. Mỗi bài báo về mối tình này trên các trang Dailymail, Buzzfeed có tới gần 20.000 lượt chia sẻ cùng hàng trăm bình luận.

Dân mạng Đài Loan xôn xao với cặp đôi lệch nhau 40 tuổi

Lý Khôn Thành - Lâm Tĩnh Ân bị cư dân mạng chỉ trích khi công khai tình yêu ông cháu lệch nhau đến 40 tuổi. Các bức ảnh hạnh phúc của cặp đôi khiến họ không đồng tình.

Những đường dẫn về mối tình "chênh lệch khủng khiếp" này nhanh chóng được lan tỏa trong cộng đồng mạng Việt. Nhiều người bày tỏ sự cảm phục, tuy nhiên cũng có thành viên xem đây như chuyện vui.

Nhập mô tả cho ảnh
Chuyện tình ở Mỹ nhưng thành tâm điểm của cộng đồng mạng Việt.

Dưới hình ảnh, clip được chia sẻ ;à một vài khái niệm quen thuộc được dân mạng Việt bình luận vui như "trâu già gặm cỏ non", "gừng càng già càng cay". Và trong khi phái nam bày tỏ sự khâm phục đối với chàng trai thì không ít cô gái lại nể... cụ bà.

Cũng không ít cư dân online cho rằng, với việc 91 tuổi vẫn có một anh chàng khỏe mạnh yêu đương thắm thiết thì "đây là tấm gương để phụ nữ không lo... ế".

Nhập mô tả cho ảnh
Dù mới chia sẻ trên một trang clip hài nhưng những khoảnh khắc về chuyện tình này đã hút hơn 15.000 lượt xem.

Trước đó, theo thông tin từ báo giới, Kyle cho biết anh luôn cảm thấy thu hút bởi những người phụ nữ lớn tuổi, bởi chàng trai này thích sự chín chắn. Mẹ của anh hơi bất ngờ về câu chuyện này. Nhưng Kely đã có "thâm niên" lái máy bay nên bà không quá sốc khi anh đưa bạn gái về ra mắt.

Clip ngắn trong phóng sự đặc biệt về cặp đôi này:



*************************

Hơn 1.300 triệu phú TQ kiện Canada

Hơn 1.300 triệu phú Trung Quốc đại lục đã quyết định kiện giới chức nhập cư Canada ra tòa sau khi Ottawa quyết định ngừng chương trình đầu tư nhập cư rất được ưa chuộng hồi đầu năm nay, China Daily đưa tin.

triệu phú , TQ,  kiện, Canada

Chương trình trên đã thu hút các doanh nhân và các nhà đầu tư trên khắp thế giới tới Canada.

Theo tờ South China Morning Post, mỗi người nộp đơn đòi bồi thường 5 triệu đô Canada, cao gấp 2,5 lần số tiền đặt cọc, nếu Chính phủ Canada từ chối xem xét trường hợp của họ.

Luật sư đại diện cho bên nguyên đơn là Tim Leahy ở Torontoho biết, 1.355 trong số 1.416 khách hàng của ông đã nộp đơn nhập cư ở Hong Kong. Hầu hết những người nộp đơn ở Hong Kong là từ Trung Quốc đại lục.

Chương trình đầu tư nhập cư liên bang (IIP) đã kéo dài 25 năm của Canada mở đường cho những người nước ngoài giàu có mua được tấm vé để tiếp cận với chương trình y tế và giáo dục của Canada, với điều kiện họ có tài sản sau thuế là 1,6 triệu đô Canada hoặc hơn và có thể cho Ottawa vay 800.000 đô Canada không lãi suất trong 5 năm.

Dù chính phủ Canada dự định hủy bỏ kế hoạch này vào tháng 2, song trên thực tế chương trình này đã bị cơ quan nhập cư trì hoãn từ hai năm trước. 

South China Morning Post dẫn lời luật sư Leahy cho rằng "giới chức nhập cư đã làm chậm quá trình xét đơn một cách không công bằng từ trước khi dừng hẳn chương trình".

Dữ liệu nhập cư cho thấy, hơn 60.000 đơn của người xin nhập cư bị tồn đọng và không ít người trong số này đã phải đặt cọc 2 triệu đô Canada từ cách đây cả năm. Trong số những người nộp đơn, hơn 80% nộp đơn qua Hong Kong.

  • Hoài Linh



************************
Ninh Bình
***
VIDEO
VIDEO
File:Temple commémoratif au roi Dinh Tien Hoang (Hoa Lu).jpg
Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng
Đền thờ vua Lê Đại Hành (tiền Lê)
Đền thờ các vua nhà Lý
Đền thờ các vua nhà Trần
Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế
Phủ Đột
VIDEO
Hình thu nhỏ
File:Tam Coc taken by Harmony Hiro.jpg
Tam Cốc – 3 hang xuyên thủy
Chùa Hạ, Bích Động
VIDEO
Hình thu nhỏ
File:Phatdiemk-77.jpg
***



********************

Những nghề sắp thành dĩ vãng ở Sài Gòn



20140501-0427-img_7447.jpg
Dòng người ra vào Bưu điện TP.HCM đã quen thuộc với hình ảnh ông lão  viết thư thuê Dương Văn Ngộ (84 tuổi). Ông là người gốc Triều Châu, từng học trường Petrus Ký, lấy bằng trung học Pháp năm 22 tuổi và gia nhập đội ngũ nhân viên bưu điện. Đến nay ông đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề. Về hưu nhưng vẫn nhớ nghề nên ngày nào ông cũng ra bưu điện viết, dịch thư tiếng Pháp, tiếng Anh cho khách.
20140501-0427-img_7521.jpg
Làm ngành bưu điện hàng chục năm, nên ông Ngộ luôn đúng giờ giấc. Đều đặn 8h sáng đến 16h chiều mỗi ngày, ông đạp xe từ nhà ở Thị Nghè lên bưu điện. Trong công việc, ô ng luôn yêu cầu phải ghi đủ họ tên, địa chỉ người gửi và người nhận, dán tem đúng chỗ. Ông cũng không nhận viết  thư có nội dung gây hiềm khích, bêu riếu...
20140501-0427-img_7445.jpg
Gia tài của ông là cái kính lúp, những bức thư, bưu thiếp... cảm ơn của khách. Ông Ngộ được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam xác nhận là người viết thư thuê lâu năm nhất Việt Nam. Ngoài ra, nhiều người mến mộ gọi ông bằng những mỹ từ như “người viết thư tình xuyên thế kỷ”, “người nối thế giới bằng những lá thư tay”…
20140501-0428-img_8765.jpg
Một trong những nghề hiếm hoi còn sót lại ở Sài Gòn là vẽ tranh truyền thần. Trên góc nhỏ vỉa hè đường Điện Biên Phủ, ông Từ Hoa Lợi (77 tuổi, quê Quảng Ninh) vẫn miệt mài vẽ tranh cho khách. Ông Lợi được xem là người vẽ tranh truyền thần cuối cùng ở Sài Gòn.
20140501-0428-5.jpg
Ông Lợi gắn bó với nghề hơn 50 năm, trong đó có 23 năm vẽ tranh truyền thần ở Sài Gòn. Ngày xưa loại hình này còn có nhiều người làm, nhưng hiện nay chỉ còn duy nhất ông Lợi vẫn bám nghề vì quá yêu. Ông chưa từng từ chối bức tranh nào của khách cũng như chưa từng nghĩ đến công việc khác.
20140501-0428-6.jpg
"Những bức ảnh nào tôi còn nhìn ra đường nét thì có thể vẽ được. Ngày nay công nghệ ảnh hiện đại nhưng đều do máy móc làm, không có được cái hồn như chính bàn tay, con mắt người vẽ", ông Lợi nói. Đều đặn mỗi ngày ông làm từ 8h sáng, 16h nghỉ. Mỗi bức vẽ ông Lợi hoàn thành trong thời gian từ 3 - 5 tiếng.
20140501-0428-7.jpg
Khách hàng của ông thường nhờ ông vẽ lại những bức hình đã quá cũ, khó khôi phục. Có người thì nhờ ông lưu giữ lại nét thanh xuân khuôn mặt mình. Ngoài ra ông Lợi còn có khả năng vẽ bằng trí nhớ qua cách miêu tả của người thân nhân vật trong bức vẽ.
20140501-0428-8.jpg
Ông Lê Văn Châu (63 tuổi, Q.10) là một trong những thợ rèn hiếm hoi còn sót lại ở Sài Gòn. Ngày ngày, lò rèn nhỏ của ông ở bên hông chợ Nhật Tảo vẫn đỏ lửa, đều đặn tiếng quai búa như hơn 30 năm nay ông vẫn làm. Đến nay, dù nghề này không con phổ biến nhưng ông Châu vẫn bám nghề để mưu sinh.
20140501-0428-9.jpg
Phụ ông Châu trong công việc chính là bà Minh Nguyệt (53 tuổi), bạn đời của ông. Vì muốn giúp chồng nên bà Nguyệt không ngại nặng nhọc, bụi bặm để gắn bó với búa, *c, bếp lửa... Hơn 25 năm theo nghề, bà Nguyệt cũng quai búa giỏi không thua gì chồng.
20140501-0429-10.jpg
Đến bây giờ, nghề thợ rèn vẫn là nguồn thu nhập chính của gia đình. Vợ chồng bà có 2 người con nhưng công việc vẫn chưa ổn định, ông bà cố làm tăng thu nhập để lo cho con cái. "Bây giờ người ta làm bằng máy hết, ít ai rèn thủ công nữa. Tôi và ông xã cứ làm được ngày nào hay ngày ấy, lai rai kiếm sống qua ngày", bà Nguyệt  chia sẻ.
20140501-0429-11.jpg
Khu vực đường Lê Thánh Tôn (Q.1) được gọi là phố sửa giày ở Sài Gòn. Tuy nhiên hiện nay không còn nhiều người theo nghề sửa giày lề đường. Lớn nhất phải kể đến tiệm sửa chữa và đóng mới giày của anh Văn bên cạnh nhà triển lãm TP.HCM. Tiệm hoạt động nhộn nhịp như một phân xưởng nhỏ. Hằng ngày, ông chủ và các thợ phụ cứ loay hoay cắt dán, chà nhám, khoan lỗ, đóng đinh, đánh bóng dép giày…
20140501-0429-12.jpg
Anh Văn thừa kế vốn nghề của cha. Từ lúc chỉ mới 14 tuổi, cậu bé Văn đã phải ra vỉa hè kiếm sống cùng cha. Đến năm 1991, cha mất thì anh tiếp nhận cái “nghiệp” sửa giày vỉa hè.
20140501-0429-13.jpg
Hơn 20 năm lăn lộn trong nghề, Văn đã trở thành ông thợ sửa kiêm đóng giày có uy tín ở khu vực Lê Thánh Tôn. Dù làm ở lề đường, nhưng có nhiều khách Tây, người giàu có, ca sĩ, diễn viên... vẫn đến tiệm của anh, ngồi ghế nhựa và chờ anh sửa giày.
20140501-0429-14.jpg
Nghề mài dao kéo dạo đã có từ lâu ở Sài Gòn. Xã hội càng hiện đại, càng khó để bắt gặp hình ảnh người mài dao kéo chất trên xe đạp đá mài, dao, búa... Trong ảnh, ông Tư Lúa (60 tuổi) đến tận nhà khách hàng ở Thủ Đức để mài dao. Với mỗi con dao được mài sắc, ông đều lấy giá 5 ngàn đồng.
20140501-0430-15.jpg
Mỗi ngày ông di chuyển đến nhiều chợ ở các khu vực Bình Triệu, Thanh Đa, Bà Triệu... để mài dao. Khách hàng chủ yếu là những người bán thịt. Trung bình ông thu nhập khoảng 100 ngàn/ngày. Để kiếm thêm thu nhập, có lúc ông Tư Lúa đi sửa quạt, cắt tóc vỉa hè...
20140501-0430-16.jpg
Sài Gòn ngày càng nhiều tiệm hớt tóc sang trọng thì những tiệm cắt tóc vỉa hè càng thưa thớt dần. Trên những con đường lớn, hầu như đã vắng hẳn dịch vụ này. Trong ảnh, một tiệm cắt tóc trên đường Tôn Đức Thắng (Q.1).
20140501-0430-17.jpg
Suốt 20 năm, vẫn chỉ với bộ đồ nghề căn bản  là ghế, gương, tông-đơ, kéo, lược, dao cạo, bộ đồ lấy ráy tai... ông Nguyễn Văn Tuấn (62 tuổi) đều đặn đạp xe ra góc đường Tôn Đức Thắng hành nghề.
20140501-0430-18.jpg
Khách hàng của ông Tuấn chủ yếu là tầng lớp lao động bình dân, người lớn tuổi. "Nhiều người vẫn thích hớt tóc vỉa hè vì sự gần gũi, thoải mái. Khách và thợ có thể bàn đủ thứ chuyện với hằng ngày mà không thấy chán", ông Tuấn chia sẻ.
 
Song Phương chuyển
***************************

Ảnh vui: Tại sao đàn ông yêu mùa hè


http://toithichdoc.blogspot.com/
***********************

Những kiến trúc độc đáo bậc nhất của thế giới

Những kiến trúc hòa quyện với thiên nhiên, mang hình thù táo bạo hay vật liệu tái chế... giúp tạo nên những tòa nhà độc đáo; trong số đó có kiến trúc với tre tại Việt Nam.
1399513070_1_jpg0.jpg
Ngôi nhà với kiểu dáng đa diện này được xây dựng bởi kiến trúc sư người Colombia Manuel Villa. Nó được làm chủ yếu từ gỗ với một mặt và các cửa sổ gắn kính, đảm bảo cho việc ngắm nhìn bầu trời đêm không bị hạn chế dù chỉ một chút.
1399513070_2_jpg1.jpg
Những tấm nhôm liền kề cao tới 8 tầng nhà này sẽ mang đến cả điểm nhấn thẩm mỹ lẫn bóng râm cho những chiếc xe ô tô đỗ phía trong.
1399513070_3_jpg2.jpg
Nhìn vào ngôi nhà ở Santa Monica, California, Mỹ này người ta thấy ngay nét dễ thương, tính đột phá và tư duy đầy cởi mở của người thiết kế.
1399513070_4_jpg3.jpg
Ngôi nhà này nằm tại nước Áo với phong cảnh tuyệt đẹp nhìn ra dãy Alps. Trong khi đó, thiết kế của căn nhà lại mang âm hưởng ngoài hành tinh với dáng vẻ như chiếc tàu vũ trụ.
1399513070_5_jpg4.jpg
Tòa nhà cao 138 mét ở Trung Quốc mới được hoàn thành gần đây,
với cảm hứng được lấy từ những đồng tiền cổ.
1399513070_6_jpg5.jpg
Tiếp đến là tòa nhà có phần gai góc ở Berlin, Đức, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào năm sau. Khi hoàn thành, nó sẽ có 73 căn hộ với đầy đủ tiện nghi.
1399513070_7_jpg6.jpg
Mặc dù chưa được xây dựng song đây rõ ràng là ý tưởng thiết kế tuyêt vời khi cho phép các căn nhà nổi này tự điều hòa không khí nhờ nước thay vì các thiết bị chạy điện tốn kém khác. Bên cạnh đó, khung cảnh dưới đại dương sẽ đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho những ai ở trong nó.
1399513070_8_jpg7.jpg
Ngôi nhà này nằm ở California, Mỹ với hai phong cách đối lập giữa ngày và đêm: đó là trong suốt dưới nắng và màu mè khi trăng lên.
1399513070_9_jpg8.jpg
Thêm một căn nhà nổi tuyệt vời khác nữa cho những ai yêu biển và muốn hòa mình vào thiên nhiên đến tối đa. Ý tưởng thiết kế đến từ kiến trúc sư Dymitr Malcew.
1399513070_10_jpg9.jpg
Với 13 căn phòng được sơn màu hồng rực, đây là căn nhà trong
mơ cho những ai yêu thích búp bê Barbie.
1399513070_11_jpg10.jpg
Lấy cảm hứng từ tổ ong, ngôi nhà này được ghép lên từ những khối rộng khoảng 9,2 mét vuông và có thể đạt diện tích tùy ý theo nhu cầu sử dụng của bạn.
1399513070_12_jpg11.jpg
Bạn có thể không tin song ngôi nhà của Nick Olson và Lilah Horwitz này chỉ tốn 500 USD tiền xây dựng. Đó là nhờ việc tận dụng lại các tấm gỗ và cửa kính cũ.
1399513070_13_jpg12.jpg
Căn nhà này nằm giữa một vườn quốc gia của Tây Ban Nha với dáng vẻ giống như các vật thể bay không xác định UFO. Đây là một trong những thiết kế thuộc chuỗi Những ngôi nhà nghỉ dưỡng của kiến trúc sư Johnston Marklee.
1399513070_14_jpg13.jpg
Với ý tưởng tạo nên một căn biệt thự nằm trọn trong lòng đất, kiến trúc sư thuộc viện Search & Christian Muller Architect đã khiến người ta không thể trầm trồ trước vẻ đẹp độc đáo của ngôi nhà này.
1399513070_15_jpg14.jpg
Còn đây là một "cồn cát" mạ kẽm được tìm thấy ở tiểu bang Victoria, Úc.
1399513070_16_jpg15.jpg
Thay cho thiết kế thông thường, "nóc" của ngôi nhà ở Phần Lan này lại quay xuống dưới. Chính điều đó đã thu hút rất nhiều khách thăm quan tới đây.
1399513070_17_jpg16.jpg
Bạn sẽ chẳng tìm thấy một thiết kế nào phù hợp hơn cho các học viện âm nhạc nữa. Tòa nhà từ đàn dương cầm và violin này tọa lạc tại Trung Quốc.
1399513070_18_jpg17.jpg
Còn đây là một ngôi nhà được tạo lên hoàn toàn bằng tre bởi H&P Architects từ Việt Nam. Có thể nói cây tre là một hình ảnh đặc trưng cho đất nước và con người Việt vốn đã đi vào văn thơ và các câu chuyện lịch sử.
1399513070_19_jpg18.jpg
Với cảm hứng đến mang tên bong bóng, vẻ đẹp của ngôi nhàở Phàp này chỉ đơn giản là hết sức tuyệt vời.
  Song Phương chuyển

**************************


ban-trinh-tra-no-16.jpgNữ sinh 17 tuổi ở Hải Phòng bán trinh để trả nợ cứu mẹ
Câu chuyện của nữ sinh Ngô Thị Hiền (17 tuổi, trú tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) xảy ra mới đây khiến người dân địa phương chạnh lòng, thương cảm. Căn nhà của mẹ con Hiền đang thuê trọ là một ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ nằm lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao tầng. Ngôi nhà gần như lúc nào cũng trong tình trạng khóa trái cửa.
Hiền ngoan ngoãn, hiền lành, có ngoại hình xinh xắn, cao ráo, trắng trẻo, thân hình phổng phao hơn so với các bạn cùng trang lứa. Nói về hành động dại dột của mình, Hiền khóc nói: “Em thấy thương mẹ lắm! Không biết mẹ nợ người ta bao nhiêu tiền, mà ngày nào cũng có chủ nợ, rồi những người xăm trổ đầy mình tìm tới nhà hăm dọa, phá phách. Nhìn thấy cảnh đó, em chỉ muốn làm cách nào để có tiền cứu mẹ”.
Sự việc bắt đầu khi Hiền lên mạng vô tình gặp lại một người bạn học cũ, giờ làm nhân viên cho một khách sạn ở Đồ Sơn. Sau khi nghe Hiền tâm sự chuyện buồn của gia đình, cậu này đã gợi ý nếu muốn kiếm tiền thì Hiền hãy rao bán sự trong trắng cho một đại gia nào đó thừa tiền nhưng khát tình. Mới đầu, Hiền tỏ ra sợ sệt, nhưng sau đó cũng chẳng hiểu ma xui quỷ khiến thế nào cô bé lần vào các trang web đen theo sự hướng dẫn của cậu bạn để rao bán “cái ngàn vàng”.
Rồi có một người đàn ông gọi điện vào số máy Hiền giao dịch. Cuộc mặc cả diễn ra chóng vánh, mức giá cho sự trong trắng của nữ sinh 17 tuổi là 20 triệu đồng. Hai bên hẹn nhau tại một khách sạn trên địa bàn huyện Thủy Nguyên để thực hiện cuộc mua bán. Đang trong quá trình mua bán dâm, lực lượng công an đã bắt quả tang vụ việc. Người đàn ông bị bắt giữ, còn Hiền được công an lấy xong lời khai rồi trả về gia đình trong sự tủi nhục, ê chề.
Thông cảm với hành động thiếu suy nghĩ của thiếu nữ trẻ tuổi, một người hàng xóm tới động viên mẹ con Hiền: “Xin đừng miệt thị Hiền. Dù gì sự việc cũng đã xảy ra rồi, tất cả cũng do xuất phát từ sự bồng bột, thiếu suy nghĩ của một cô gái mới lớn, cộng thêm vì thương mẹ, muốn kiếm tiền để trả nợ mà Hiền mới hành động như vậy”.
Nguyên nhân sâu xa dẫn tới hành động dại dột của Hiền đều xuất phát từ người mẹ Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1972) ngập ngụa trong nợ nần cờ bạc. Vốn xuất thân trong một gia đình nghèo khó, chị Hồng lập gia đình rồi sinh hạ đứa con đầu lòng chính là Hiền. Tuy vậy, cuộc sống vợ chồng sớm đổ vỡ bởi áp lực của cơm áo gạo tiền. Chị Hồng ly dị chồng, rồi bồng bế con lên TP Hải Phòng tìm kế sinh nhai.
Nhờ sự nhạy bén, chị Hồng đã tự tạo ra được các mối làm ăn, dần dần tích cóp được một số vốn. Chị bắt đầu mở cửa hàng điện tử, điện lạnh, công việc làm ăn phát đạt, thu nhập ổn định. Chuyện tình cảm cũng có biến chuyển khi chị Hồng quen biết một người đàn ông khác rồi về ở cùng dưới một mái nhà như vợ chồng. Hai người cũng đã kịp có với nhau một người con chung.
Được một thời gian, chị Hồng nghe lời bạn bè rủ rê sa chân vào cờ bạc, lô đề. Lúc đầu, chị chỉ nghĩ chơi giải trí nhưng càng chơi càng thua, nợ nần chồng chất, việc kinh doanh cửa hàng của chị phá sản. Người “chồng hờ” vì vậy đã bỏ đi. Mọi tài sản trong nhà đều tiêu tán hết, cả căn nhà 4 tầng khang trang ở TP Hải Phòng cũng phải bán để trả nợ. Từ cảnh tiền tiêu rủng rỉnh, chị Hồng dắt díu cô con gái đi thuê trọ trong những căn nhà tồi tàn.
Bi kịch nối tiếp bi kịch ập tới gia đình chị Hồng. Ngôi nhà trọ không một ngày bình yên vì chủ nợ, xã hội đen tìm tới phá phách, đòi nợ. Đau đớn nhất, cô con gái của chị Hồng mới 17 tuổi đầu vì thương mẹ đã rao bán sự trong trắng của đời người con gái. Nói về sự việc đó, chị Hồng chỉ biết ôm con mà khóc.
Chị Tuyết, một người hàng xóm, thở dài chua chát nói: “Nghĩ mà thương con bé Hiền. Có trách thì nên trách mẹ Hiền vì cờ bạc làm cho mờ mắt khiến con cái đã bị dồn vào thế chân tường, rồi có những hành động dại dột. Giờ đây chỉ mong sao Hiền sớm vơi đi mọi chuyện để tiếp tục sống trong những ngày dài phía trước”.



*************************

Khám phá con hẻm Graffiti đặc biệt giữa lòng Sài Gòn


Graffiti vốn là bộ môn vẽ mang phong cách nghệ thuật đường phố xuất phát từ các nước phương Tây. Tại Việt Nam, bộ môn này ngày càng trở nên quen thuộc, phổ biến hơn, bởi nó gần như xuất hiện ở khắp mọi nơi… Tuy nhiên, Graffiti vẫn còn rất nhiều mặt hạn chế, trong đó quan trọng nhất vẫn là địa điểm dành cho các nghệ sĩ Graffiti được phép trổ tài, thể hiện. Mang tâm lý “thiếu gì tìm đấy”, nhiều bạn buộc lòng phải đi khắp nơi tìm địa điểm rộng rãi để được vẽ, có khi là khu nhà hoang, các công trình chuẩn bị tháo dỡ,… Nhưng những địa điểm như thế không phải lúc nào cũng có để đáp ứng nhu cầu muốn vẽ và được vẽ của rất đông các bạn trẻ yêu thích Graffiti tại Sài Gòn. 
Mặc dù ngày càng có nhiều câu lạc bộ, hội nhóm, cuộc thi được tạo ra, nhằm tạo điều kiện cho các bạn có sân thể hiện tài năng và cọ xát. Song, đó cũng chỉ là những sân chơi thỉnh thoảng mới được tổ chức một lần. Vậy còn bình thường các bạn trẻ có thể luyện tập, thể hiện ở đâu mà không gây mất vẻ mỹ quan, đó mới thật sự là vấn đề!

 
Một con hẻm gắn kết cuộc sống với Graffiti
 
Dù chưa biết có mấy ai hiểu được vấn đề chung và khá nan giải này về sân chơi Graffiti hay không. Nhưng suốt nhiều năm qua, người dân quanh con hẻm 15B nằm trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1 TP.HCM, đã hết sức tạo điều kiện cho những nghệ sĩ, bạn trẻ yêu thích vẽ Graffiti được thể hiện. Hiện hàng chục hộ dân quanh đây ngày ngày vẫn sống, vẫn sinh hoạt, vui chơi xung quanh nghệ thuật Graffiti này. 
 
Trải dọc theo con hẻm dài hơn 110m, toàn bộ bờ tường nơi đây được phủ liên tiếp nhiều bức tranh Graffiti hoàn toàn khác nhau, xét về tổng thể chúng cực kỳ đẹp và bắt mắt. Theo một số bạn trẻ đam mê Graffiti ở Sài Gòn cho biết, cách đây gần 3 năm, con hẻm này trông khá ảm đạm, đặc biệt bờ tường này lại cũ mốc, rong rêu bám khắp nơi. Đột nhiên một ngày, bức tường lại trở nên tràn trề sức sống với hoàng loạt tác phẩm Graffiti phủ kín.
 
IMG_8044-61ee7.jpg
Con hẻm khắp nơi đều được vẽ Graffiti

IMG_8045-61ee7.jpg 
IMG_8046-61ee7.jpg
 
IMG_8047-61ee7.jpg
Những bức ảnh trông cực kỳ nghệ thuật chứ không đơn giản chỉ là những nét vẽ nguệch ngoạc, cáu bẩn.

IMG_8048-61ee7.jpg
 
Sau khi tìm hiểu, chúng tôi được chú Quyết – người tham gia quản lý khu phố 4, cũng là người đầu tiên đã đồng ý cho các bạn trẻ được tham gia vẽ Graffiti trên bức tường này chia sẻ: ”Cách đây hơn 2 năm, cháu gái của tôi đã giới thiệu một nhóm bạn về đây đưa ý kiến được vẽ lên bức tường, với lý do muốn được làm đẹp, tăng vẻ mỹ quan cho con hẻm. Dĩ nhiên lúc đầu tôi không đồng ý, vì có biết gì về thể loại vẽ vời này của đám trẻ này đâu. Nhưng sau nhiều lần được tụi nhỏ thuyết phục, tôi mới yêu cầu tất cả đưa trước bản vẽ thiết kế để tôi xem qua như thế nào.
 
Xem một hồi tôi thấy cũng khá đẹp, dù không hiểu cho lắm ý nghĩa của các bức tranh, nhưng tôi thấy chúng rất bắt mắt và khá trừu tượng. Cộng thêm lý do chính đáng, hợp tình hợp lý và còn có cả bản thảo chi tiết, nên sau khi được sự đồng ý của khu phố, của phường, tôi đã yên tâm phần nào để cho tụi nhỏ được vẽ trên đây”.
 
IMG_8123-61ee7.jpg 
IMG_8124-61ee7.jpg
Chú Quyết – một trong những người đã đồng ý cho các bạn trẻ tự do sáng tạo trên bức tường, tạo nên một sự khác biệt quanh con hẻm 15B của mình.
 
Nhờ vào sự đồng ý khá táo bạo của chú Quyết mà từ khi bờ tường được phủ nhiều bức tranh Graffiti, mà con hẻm này đã trở nên sáng sủa, đẹp và bắt mắt hơn. Từ dạo đó cho đến nay, có rất nhiều người nước ngoài, những người đam mê chụp ảnh nghe lời đồn qua đồn lại cũng kéo vào đây sáng tác nghệ thuật. Thậm chí nhiều bộ phim, ca sĩ,… cũng đến đây vì bức tường phủ tranh Graffiti này.
 
Graffiti đối với giới trẻ là một sự sáng tạo đậm chất nghệ thuật, nhưng đối với người lớn tuổi thì lại hoàn toàn khác, nên theo lời chú Quyết cho biết thì khoảng thời gian đầu một số người dân quanh đây không hài lòng lắm về bức tường này. ”Lúc trước cô thấy mấy bức tranh này lố nhố quá, chẳng ra hình dáng gì. Nhưng sống với nó một thời gian, ngày nào cũng nhìn nên dần dần thấy cũng đẹp. Ít ra nó đã che đi lớp tường đóng rêu xấu xí trước đây” - cô Hiền – một người sống trong con hẻm này chia sẻ.
 
“Còn giờ đây thì toàn bộ bà con tron khu vực chẳng ai ý kiến gì, thỉnh thoảng thấy tụi nhỏ vào đây vẽ bà con lại tập trung ra đây xem chúng nó sáng tác nghệ thuật” - chú Quyết cho biết. Theo nhiều năm trôi qua, thì hiện bức tường Graffiti này còn được xem là một nét đặc biệt, đặc trưng cho con hẻm 15B, mà khi đi đâu nhắc tới ai cũng nhớ. 
 
IMG_8058-61ee7.jpg 
IMG_8060-61ee7.jpg
Chính những bức tranh đầy màu sắc này đã làm con hẻm 15B trở nên có sức sống hơn rất nhiều.
 
IMG_8053-61ee7.jpg 
IMG_8054-61ee7.jpg
Con hẻm nay cũng trở nên sạch sẽ, sáng sủa hơn.
 
Vẽ nhưng cũng phải có quy định
 
Chú Quyết và người dân trong khu phố thật sự rất ủng hộ các bạn trẻ đến đây sáng tác nghệ thuật trên bờ tường, “miễn các cháu tuân thủ các quy định sau đây” do Tổ trưởng đề ra: “Trước khi muốn vẽ thì các cháu cần có sự xin phép một cách rõ ràng, không được lợi dụng nơi này để mà vẽ bậy, làm bẩn. Tuyệt đối không được vẽ hay *g ghép các yếu tố nhạy cảm, liên quan đến chính trị”. 
 
Do Tổ trường và cả người dân ở đây đều rất thích và đã quen với những bức tranh này hiện hữu trong cuộc sống của họ. Nên mọi người rất sẵn sàng hỗ trợ, nếu các bạn nào muốn tìm một nơi để sáng tác Graffiti. 
 
IMG_8111-61ee7.jpg 
IMG_8120-61ee7.jpg
Mọi người dân trong hẻm 15B đều sinh hoạt, vui chơi quanh bờ tường này.

IMG_8121-61ee7.jpg 
IMG_8128-61ee7.jpg
Lúc nào không hay, hàng trăm người dân quanh con hẻm này đã chấp nhận cho Graffiti len lỏi vào cuộc sống của mình.
 
Có thể nói thật khó để tìm ra một nơi nào mà phần đông người dân, đến cả những người lớn tuổi đều yêu thích, ủng hộ các bạn trẻ sáng tác tranh Graffiti. Nên đối với nhiều bạn khi đến đây, ngoài yêu thích ra thì còn rất tôn trọng con hẻm này. 
 
Một bạn chia sẻ: ”Không có chỗ này để vẽ, tụi mình vẫn có thể tìm rất nhiều nơi khác. Nhưng vấn đề ở đây là làm sao tìm được một nơi nằm ngay trung tâm thành phố, một bức tường đủ dài, đủ rộng và yên tĩnh để giới trẻ đam mê, yêu thích Graffiti được sáng tác. Quan trọng nhất là bà con xung quanh, người lớn tuổi cũng rất ủng hộ, họ xem và tôn trọng các bức tranh, để cảm thấy những thứ tụi mình vẽ ra là có ích, đó mới là điều đáng quan tâm. Còn nếu có ai đó làm người dân ở đây không hài lòng, thì chuyện bị cấm vẽ sớm muộn cũng xảy ra, lúc đó những người yêu nghệ thuật Graffiti chân chính sẽ mất đi một nơi tuyệt vời như thế này”.
 

Chính vì điều này đã phần nào tạo nên một nét văn hóa rất đẹp, rất lịch sự trong cộng đồng những người đam mê nghệ thuật đường phố nói chung và Graffiti nói riêng. Các bạn có một sự ý thức cao, có được một điểm đẹp để sáng tác và còn là cách để Graffiti ngày càng gần gũi hơn với người Việt Nam.
IMG_8061-61ee7.jpg 
IMG_8062-61ee7.jpg
IMG_8063-61ee7.jpg
Con hẻm đặc biệt, có 1-0-2 ở giữa Sài Gòn.

IMG_8064-61ee7.jpg 
IMG_8065-61ee7.jpg
IMG_8066-61ee7.jpg
IMG_8068-61ee7.jpg
IMG_8069-61ee7.jpg
IMG_8070-61ee7.jpg
Ngoài hẻm 15B ra thì cư xá 288 * Khởi Nghĩa cũng là một trong những con hẻm được phủ tranh Graffiti rất độc đáo.

IMG_8073-61ee7.jpg
 
Nhiếp ảnh: Andy Trần



*************************

Ảnh vui: Chia vui



************************

Treo cổ tự vẫn dưới... gầm giường

 Khi lên cơn, bị kích động mạnh, họ đã xuống tay hạ sát những đứa con đẻ của chính mình, vì nghĩ đó là… rắn độc; hay tự tay đập… lòi con ngươi mắt, vì nghĩ rằng… có ma ở trong đó…

LTS: Đông Kinh (huyện Đông Hưng, Thái Bình) là xã thuần nông như bao xã khác ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, vựa lúa quê hương Năm Tấn. Ở đây có địa danh Vô Hối – Trại Tâm thần kinh đầu tiên dành cho thương bệnh binh, người có công của tỉnh.

Đây cũng là cơ sở được thành lập chỉ sau một năm Thông tư số 06 được Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Định ký ngày 18/3/1978 về một số chế độ đối với người bệnh tâm thần mãn tính nặng được nhận vào các khu điều trị tâm thần mãn tính dành cho các thương bệnh binh, người có công với xã hội.

Với Thông tư 06 được ban hành, những thương bệnh binh, những đối tượng chính sách bị ảnh hưởng chất độc da cam do cha/mẹ mình tham gia chiến tranh để lại của quê lúa đã có cơ hội được chăm sóc tập trung, không phải lang thang màn trời chiếu đất, và góp phần làm nhẹ gánh nặng cho người thân, gia đình, hàng xóm… mỗi khi họ lên cơn, kích động.

Những gì PV được chứng kiến, là những câu “chuyện cười” mà nước mắt ròng ròng, bởi hơn hết, đó là một cuộc sống bi kịch, không hạnh phúc, may mắn như những đồng đội khác, của một số người lính trở về quê hương sau thời quân ngũ.

Những nỗi niềm bên trong khu nhà rộng 1.6ha nằm sát con sông Trà Lý, gần 40 năm qua, đã chứng kiến biết bao chuyện đau lòng như thế…

Hoang tưởng tự treo cổ dưới… gầm giường

Thời điểm tôi có mặt tại Trung tâm tâm thần Vô Hối, ban lãnh đạo trung tâm đang cho thanh lý toàn bộ giường nằm của bệnh nhân và… 40 cái chăn bông. Lý do: cũng để đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh tâm thần, và độ tiêu hao của các vật dụng ở đây chỉ bằng một phần rất nhỏ so với hạn sử dụng của nhà sản xuất!

Vô hối, trại điên, tâm thần, Thái Bình...
Biết có khách đến thăm trung tâm, các bệnh nhân tranh nhau hát... tặng, những bài hát nửa quên, nửa nhớ...

Nguyên nhân như thế này:

Trước, toàn bộ giường nằm của bệnh nhân là giường sắt. Giường sắt kiểu cũ, làm từ những năm 80 thế kỷ trước, rất nặng, và có nhiều bộ phận, nhiều thanh ngang thanh dọc gia cố. Với người bệnh tâm thần, đó là những trò chơi để… tiêu khiển giết thời gian, hoặc nó cũng có thể là nguyên nhân để những người bị bệnh hoang tưởng nhìn thấy trong đó đủ hình thù ma quái.

Người tâm thần khi lên cơn, họ có sức khỏe phi thường, cả chục người bình thường cũng phải rất vất vả mới giữ được chân tay họ. Thế nên, vài mối hàn để níu những thanh dọc, thanh ngang đó, với họ chỉ là những… trò đùa.

Giường i-nox làm theo thời hiện đại rõ ràng là hợp lý và độ an toàn cao hơn. Ban lãnh đạo làm tờ trình xin thay giường sắt thành giường i-nox, loại bỏ bớt những thanh dọc, thanh ngang…

Vô hối, trại điên, tâm thần, Thái Bình...
Hình ảnh thường gặp ở Trại tâm thần kinh Vô Hối: Những nồi nước đun sôi để nguội, ca được gắn... xích trên mép xoong.

Nhưng, giường i-nox cũng có cái dở, đó là bốn cái cột để… mắc màn. Nó dài, cao chừng hơn 1m, bị các bệnh nhân khi lên cơn “búng tay” là có thể bẻ xoắn cong như đứa trẻ con bẻ… ống nhựa hút sữa, và đầu những chiếc cột màn ấy rất sắc nhọn, với những mối “cứt hàn” không được làm sạch.

Có bệnh nhân khi lên cơn cứ lao đầu vào đó, bị vết hàn cào cho xước hết cả mặt. Ông Vỵ lại tập trung nhân viên trong Trung tâm khuân hết giường ra bên ngoài để… đánh cho sạch những mối “cứt hàn”, và mài nhẵn cái cột màn để giảm thiểu tối đa khả năng gây sát thương cho người bệnh.

Còn về những chiếc chăn, nó cũng là nỗi đau đầu với ông Vỵ.

“Có một nhóm tình nguyện quyên góp ủng hộ cho Trung tâm được vài chục chiếc chăn bông, chăn siêu nhẹ hẳn hoi. Thế nhưng, chỉ vài ngày, chăn bông, chăn siêu nhẹ bị bệnh nhân tháo tung hết chỉ, rồi xóc đám ruột bên trong lại, vo tròn thành một cục bằng… nửa cái thúng.

Vô hối, trại điên, tâm thần, Thái Bình...
Khoảnh khắc bình yên hiếm hoi trên gương mặt của những bệnh nhân có thể lên cơn... bất cứ lúc nào. 

Thế nên, ở đây, cái chăn chiên là phù hợp, tối ưu nhất. Vừa giờ, các cháu nó làm tờ trình xin thanh lý… 40 cái chăn bông, vì bị bệnh nhân họ tháo chỉ, vo viên lại như cái kẹo.

Một câu chuyện bi kịch khác, mà khi ông giám đốc tên Vỵ kể lại, chỉ có tiếng thở dài:

“Cách đây vài năm, có một trường hợp bệnh nhân thắt cổ tự tử bằng… chiếc chăn chiên. Mà nhà báo có tưởng tượng họ chết trong tư thế như thế nào không? Họ xé chiếc chăn, rồi chui vào gầm giường, mảnh chăn chiên xé được buộc vào… thanh đầu giường.

Họ tử vong vì thắt cổ trong tư thế… nằm, chứ chẳng phải thắt cổ treo lên cành cây hay bờ tường nào cả, cách mặt đất chưa được 30cm.

Nhưng vì chẳng có cái gì thay thế được cái chăn chiên, nên chúng tôi vẫn phải sử dụng, và anh em phải chấp nhận vất vả để mắt đến người bệnh nhiều hơn…”.

Nơi “điên nhất trong những nơi điên”

Có thể, với những người lần đầu bước chân vào Trung tâm Thần kinh Vô Hối, sẽ có ngay cảm giác chua xót vì hình ảnh xập xệ, xuống cấp của một trung tâm điều trị bệnh nhân tâm thần có tuổi đời non nửa thế kỷ. Nhưng, với các cán bộ y bác sỹ tại đây, hình ảnh này đã là rất “lung linh” so với các thời kỳ trước đó.

Vô hối, trại điên, tâm thần, Thái Bình...
Cảnh phơi chăn và... tắm nắng tập thể ở trại tâm thần Vô Hối.

Tôi tìm đường về Vô Hối vào những ngày sau tiết Thanh minh.

Điều dưỡng viên Trần Xuân Quý (cán bộ Khu bệnh nhân kích động mạnh) đã có thâm niên 8 năm ở đây, hài hước đùa: “Khu của em là khu “điên nhất”, vì trong Trung tâm tâm thần Vô Hối, khoa của em là khoa nặng nhất; ở Thái Bình, những bệnh nhân không điều trị được thì đều được đưa về đây, cho nên, đây là nơi điên nặng nhất của các nơi điên”.

“Xác nhận” lời của điều dưỡng Quý là cảnh tượng rất… ngộ: vài chục người mặc áo bệnh nhân kẻ sọc xanh, mỗi người một… kiểu. Trên mảnh sân đổ xi-măng khá rộng, cảnh “tắm nắng tập thể” diễn ra khá… nhộn nhịp: vài bệnh nhân nằm còng queo theo tư thế nằm nghiêng, cúc áo ngực phanh hết để lộ gần như đủ 36 rẻ xương sườn, có bệnh nhân nằm ngửa, ngủ ngon lành dưới cái nắng trưa oi nực.

Nhiều ngày trước đó, thời tiết tại Thái Bình mưa kéo dài, vài ngày trở lại đây trời mới trở nắng. Đó cũng là cơ hội để các nhân viên, điều dưỡng… dọn dẹp vệ sinh khu buồng bệnh, và chỉ đạo… bệnh nhân mang chăn của mình ra phơi.

Chừng chục chiếc chăn chiên, hầu hết đã ngả sang màu xám, nguyên bản của nó màu hồng nhạt, được trải thẳng trên mặt đất như người ta… phơi chiếu. Những bệnh nhân “tắm nắng” nằm ngả ngốn trên mặt sân xi măng, trong khi những chiếc chăn đang trải phơi bên cạnh.

Hơn một tháng nay, các bệnh nhân được tập trung sang “Khu điều trị bệnh người có công” để lấy mặt bằng thi công xây dựng hai dãy nhà cấp bốn mới, tổng số 40 phòng. Việc xây dựng mới hạ tầng này cũng là một câu chuyện dài, sau rất nhiều ngày tháng chờ đợi, mà theo cách nói của ông Vỵ, giám đốc, là chúng tôi đã phải “van nài, chờ đợi, chờ đợi và chờ đợi”…

Kiên Trung



***************************

Dù có nhiều lí do nhưng ai cũng cho rằng thật khó chấp nhận cho việc phô bày vùng nhạy cảm trước ống kính. Đặc biệt là đối với những nghệ sĩ tên tuổi, hình ảnh và danh tiếng của họ có ảnh hưởng rất lớn.
Phạm Băng Băng

 

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Sau khi Lễ trao giải Oscar lần thứ 85 kết thúc, Phạm Băng Băng tiếp tục xuất hiện vô cùng quyến rũ tại một sự kiện chúc mừng. Người đẹp họ Phạm một lần nữa khiến quan khách trầm trồ với vẻ đẹp sang trọng, quý phái trong chiếc váy màu cam dài thướt tha nhưng phần thân trên váy là chất liệu ren mỏng đính hạt cườm lấp lánh nên người đẹp bị lộ ngực "thả rông" lấp ló. Có thể nói đây là lần đầu tiên nàng Hoa đán họ Phạm "cả gan" mặc táo bạo, lộ rõ "nhũ hoa" như vậy trên thảm đỏ.
Chương Tử Di

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Người đẹp Hoa ngữ Chương Tử Di đã gặp phải sự cố lộ ngực khi cô diện chiếc váy đen có cổ quá trễ tới tham dự sự kiện quảng bá cho một nhãn hàng. Sự cố lộ ngực này sau đó cộng với sự cố lộ ảnh nóng trên biển cùng tỉ phú Vivi Nevo đã khiến Chương Tử Di trở thành “ngôi sao tai tiếng” mới của Trung Quốc.
Nghê Hồng Khiết

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Mô tả ảnh.

Mô tả ảnh.

Tại buổi họp báo phim Nhất dạ kinh hỷ, Nghê Hồng Khiết đã khiến khán giả và cánh phóng viên chú ý "ngang ngửa" diễn viên chính Phạm Băng Băng khi diện bộ váy sequin với khoảng hở táo bạo ở phần ngực. Mặc dù là diễn viên phụ nhưng cô đã cố tình gây chú ý  tại sự kiện bằng cách liên tục cúi người để lộ trọn bầu ngực và nhũ hoa vô cùng phản cảm.
Thư Kỳ

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Thư Kỳ không ít lần gặp sự cố về trang phục khi mặc áo mỏng tang, không nội y và khoe cả nhũ hoa trước ống kính.
Nghê Ni

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Nữ diễn viên đang được coi là ái nữ mới của Trương Nghệ Mưu – Nghê Ni trong một sự kiện thảm đỏ lớn đã khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán vì chiếc váy mỏng tang khoe rõ nhũ hoa giữa rừng phóng viên.
Trần Tuệ Lâm

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Trong một lần biểu diễn, Trần Tuệ Lâm đã bị chỉ trích nặng nề khi diện trang phục không nội y trên sân khấu. Sự cố này khiến Diva nổi tiếng bị đánh giá thiếu văn hóa và không tôn trọng khán giả của chính mình.
Bạch Linh

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Nữ diễn viên nổi tiếng khi hoạt động tại thị trường Hollywood luôn khiến người dân Trung Quốc phiền lòng vì những lần vô tư khoe nhũ hoa trước ống kính.
Trương Mạn Ngọc

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Trương Mạn Ngọc trong một bộ ảnh cũ khiến nhiều người choáng váng khi diện trang phục bó sát và lộ nhũ hoa ngay trước ống kính. Đây là sự cố tai hại hiếm gặp trong hơn 30 năm hoạt động tại làng giải trí của cô.
Nini

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Nữ diễn viên Nini đã gặp sự cố với chiếc váy được làm từ chất liệu vải trong suốt màu nude và những phần nhạy cảm nhất cơ thể được khéo léo 'ngụy trang' bởi những mảng thêu hoa văn màu vàng. Tuy nhiên, Nini đã không hề tính đến trường hợp khi cô cử động với động tác giơ tay chống hông tạo dáng trên thảm đỏ, phần ngụy trang này sẽ không thể ngoan ngoãn nằm yên trên vị trí của nó. Và hậu quả là những hình ảnh lộ điểm nhạy cảm không mấy đẹp mắt của cô đã bị lọt vào ống kính của các nhiếp ảnh.
Can Lộ Lộ

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Việc ăn mặc hở hang dường như trở thành cơm bữa đối với Can Lộ Lộ bởi bất cứ lần xuất hiện nào của cô đều gắn với những bộ trang phục không thể cắt xẻ thêm được nữa và hở càng nhiều càng tốt. Dù bị rất nhiều chỉ trích về cách diện đồ nhưng dường như Can Lộ Lộ chẳng hề biết điểm dừng, cô không hề bận tâm đến những lời bình luận không hay của người xung quanh. Việc cô khoe da thịt thì không có ngôi sao nào sánh bằng.



*******************
TẮM BIỂN LOÃ THỂ

Tắm biển hôm nay loã thể chơi
Không quần chẳng áo cởi truồng vui
Thím Bẩy chào mời cái bụng
Dì Tư nổi hứng cũng đứng khoe đùi

Ngã ba sung sướng khi ngồi tủi
Đứng khóc om sùm lúc tối thui
Dòm em cởi ôi đã mắt
Gặp hẹ no hair thật súi qúa trời

Biên Hòa trái bưởi bự to ôi !
Lỗ rún tròn tròn dưới ngực phơi
Trần truồng xuống biển mê bơi
Nằm ngửa dưới nước chào mời thi nhân

“Bác” Hồ lúc sống rất ần cần
 Cháu “bác” nào ngon “bác” nắn gân
 Nguyễn Thị Minh Khai ăn nằm
Chồng nàng bắt được “bác” đành lậy van

 Lê Đắc



Lê Đắc chuyển
Còn nữa
*********************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Sáu Ngày 06 - 06 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Nữ diễn viên Nini đã gặp sự cố với chiếc váy được làm từ chất liệu vải trong suốt màu nude và những phần nhạy cảm nhất cơ thể được khéo léo 'ngụy trang' bởi những mảng thêu hoa văn màu vàng 10

***************************

Nhà' cho người chết đắt hơn nhà cho người sống ở Hong Kong

Thứ duy nhất mà hơn 40 tỷ phú ở Hong Kong phải đắn đo trước khi rút tiền là nơi yên nghỉ cuối cùng của bản thân họ và những người thân.

Từ những năm cuối 1970, Hong Kong cấm xây các nghĩa trang mới và yêu cầu các nghĩa trang công cộng đảm bảo việc khai quật và hỏa táng hài cốt sau 6 năm để lấy chỗ cho những người khác. Chính quyền ban hành chính sách này nhằm giải quyết tình trạng thiếu đất nghiêm trọng trong thành phố, nơi khoảng 40.000 người chết mỗi năm, Reuters đưa tin.

Ông Barry Law, người quản lý bán hàng tại khu nghĩa trang Fortune Wealth Memorial Park, nói: "Khu chôn cất vĩnh viễn không còn nữa. Chúng tôi thậm chí còn không đủ không gian để sống".

Chỉ những người may mắn mới có thể kiếm một mảnh đất đặc biệt để địa táng người thân vĩnh viễn. Tuy nhiên, những nơi như vậy không còn nhiều. Nếu người quá cố là thành viên của nhà thờ - nơi có nghĩa trang riêng, gia đình vẫn phải chi  386.900 USD để mua một khoảnh đất.

Hoi Pong Kwok, giám đốc tang lễ tại khu Heung Fok Undertaker, nói: “Tại Hongkong, người dân không thể mua một nơi an nghỉ cuối cùng ngay cả khi họ có tất cả tiền trên thế gian. Chính quyền không chỉ đau đầu với nhu cầu nhà ở cho người sống, mà còn phải trăn trở với nơi yên nghỉ của những người đã khuất”.

Việc hạn chế địa táng của xứ cảng thơm khiến hình thức hỏa táng tăng đột biến, từ 38% vào năm 1975 lên tới 90% vào năm 2013. Tuy nhiên, hỏa táng vẫn chưa phải là giải pháp mỹ mãn đối với người dân nơi đây.

Nhập mô tả cho ảnh
Người đã khuất sống san sát cùng nhau trong các nhà chứa cốt. Ảnh: gov.hk

Để đặt di cốt của người thân trong một ô tại nhà chứa cốt công cộng, có thể người dân sẽ phải chờ tới 5 năm. Theo thống kê, khoảng 21.800 người đã khuất đang nằm trong danh sách chờ. Những người không muốn phải chờ cần trả khoảng 129.000 USD cho một ô có kích thước một tờ giấy A4 trong nhà chứa cốt tư nhân.

Tại chùa Lung Shan ở khu đô thị Phấn Lĩnh, một ô đặt tro có diện tích 0,04 m2 với vị trí đẹp nhất có giá khoảng 232.000 USD, trong khi một ngôi nhà sang trọng tại Hong Kong chỉ có giá khoảng 19.500 USD/m2. Điều đó có nghĩa "nhà" cho người chết đắt hơn nhà cho người đang sống.

Một số nhà cung cấp dịch vụ tang lễ đã tìm thấy cơ hội lớn tại xứ cảng thơm. Ông Betsy Ma, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của công ty dịch vụ tang lễ Sage International, cho biết: "Thông thường, người Hong Kong tới Trung Quốc đại lục để chọn một mảnh đất tốt cho họ. Một mảnh đất an táng vĩnh viễn tại tỉnh Quảng Đông, nơi gần Hong Kong, có giá khoảng 32.000 USD, tăng gấp 10 lần so với thập kỷ trước. Tại thành phố Ma Cao, nơi cách Hong Kong khoảng một giờ phà, một mảnh đất như vậy có giá hơn 129.000 USD.




*************************

Sự thật clip đại gia đi xe mui trần bán kẹo kéo 5.000 đồng

La Hoàng Phúc (tên thật là Huy) sống tại quận 12, TP.HCM là chàng "đại gia" bán kẹo kéo trong clip gây xôn xao cộng đồng mạng những ngày qua.

Ngày 23/5, clip mang tên Đại gia đi xe Audi mui trần bạc tỷ bán kẹo kéo 5.000 đồng do tài khoản Thai Lan Vien chia sẻ, thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng. Clip kéo dài hơn 5 phút ghi lại cảnh chàng trai ăn mặc bảnh bao, xuất hiện tại một quán nhậu vỉa hè, tay cầm kẹo kéo, vừa hát vừa chào bán với giá rẻ cho thực khách. 

Nhập mô tả cho ảnh
Chàng trai đi ô tô mui trần bán kẹo kéo giá 5.000 đồng gây chú ý.

Điều gây chú ý nhiều nhất cho người xem chính là phương tiện di chuyển của chàng trai này chính là ô tô đắt tiền. Sau khi nhún nhảy, tạo dáng trên xe sang, người này bước xuống chào mời mua kẹo khiến những người xung quanh vô cùng bất ngờ.

Liên hệ với người đăng clip, anh Thái Lan Viên cho biết chàng trai trong clip là bạn mình, tên thường gọi là La Hoàng Phúc (tên thật là Huy), đang sống tại quận 12, TP.HCM. 

"Trong dịp bạn bè gặp nhau, tôi và nhóm bạn cùng thách thức Phúc đóng vai người bán kẹo kéo sang chảnh, khiến đám đông tò mò, quay clip rồi đăng tải lên mạng xã hội cho vui. Không ngờ Phúc làm thật. Sau khi gây chú ý ở quán ăn, Phúc tiếp tục lái xe đến cầu Nguyễn Văn Cừ quận 4 vừa hát, vừa bán kẹo kéo thu hút người đi đường".

Sự việc diễn ra vào 10h30 tối 13/5 tại TP.HCM.

Cũng theo tiết lộ của Viên, Hoàng Phúc là người quê Nam Định, anh vào Sài Gòn đã 15 năm, hiện đang theo nghề ca hát tự do. Phúc xuất thân từ gia đình lao động bình thường, không phải đại gia, chiếc xe mà Phúc dùng để đi bán kẹo kéo là mượn từ bạn bè. 

Thực hư clip cụ bà bị cháu nội chửi bới, xưng mày tao

Clip nam thanh niên gọi mày, xưng tao chửi bới bà nội đang gây xôn xao dư luận. Nhà bà trên đường Lý Chính Thắng - TP.HCM.




****************************

Mối tình chàng 31, nàng 91 tuổi náo động dân mạng

Một câu chuyện tình ở nước Mỹ xa xôi nhưng ngay lập tức trở thành tâm điểm của cộng đồng mạng Việt ngày 6/6.

Cách đây vài tuần, câu chuyện về Kyle Jones (31 tuổi) và bà Marjorie (91) đã được đăng tải trên các trang báo nước ngoài.

Ngày 5/6, thông tin chàng trai này đưa người yêu về nhà giới thiệu với gia đình nhanh chóng phủ các mặt báo. Và ngay lập tức, câu chuyện trở thành tâm điểm của nhiều người trẻ trên mạng. Mỗi bài báo về mối tình này trên các trang Dailymail, Buzzfeed có tới gần 20.000 lượt chia sẻ cùng hàng trăm bình luận.

Dân mạng Đài Loan xôn xao với cặp đôi lệch nhau 40 tuổi

Lý Khôn Thành - Lâm Tĩnh Ân bị cư dân mạng chỉ trích khi công khai tình yêu ông cháu lệch nhau đến 40 tuổi. Các bức ảnh hạnh phúc của cặp đôi khiến họ không đồng tình.

Những đường dẫn về mối tình "chênh lệch khủng khiếp" này nhanh chóng được lan tỏa trong cộng đồng mạng Việt. Nhiều người bày tỏ sự cảm phục, tuy nhiên cũng có thành viên xem đây như chuyện vui.

Nhập mô tả cho ảnh
Chuyện tình ở Mỹ nhưng thành tâm điểm của cộng đồng mạng Việt.

Dưới hình ảnh, clip được chia sẻ ;à một vài khái niệm quen thuộc được dân mạng Việt bình luận vui như "trâu già gặm cỏ non", "gừng càng già càng cay". Và trong khi phái nam bày tỏ sự khâm phục đối với chàng trai thì không ít cô gái lại nể... cụ bà.

Cũng không ít cư dân online cho rằng, với việc 91 tuổi vẫn có một anh chàng khỏe mạnh yêu đương thắm thiết thì "đây là tấm gương để phụ nữ không lo... ế".

Nhập mô tả cho ảnh
Dù mới chia sẻ trên một trang clip hài nhưng những khoảnh khắc về chuyện tình này đã hút hơn 15.000 lượt xem.

Trước đó, theo thông tin từ báo giới, Kyle cho biết anh luôn cảm thấy thu hút bởi những người phụ nữ lớn tuổi, bởi chàng trai này thích sự chín chắn. Mẹ của anh hơi bất ngờ về câu chuyện này. Nhưng Kely đã có "thâm niên" lái máy bay nên bà không quá sốc khi anh đưa bạn gái về ra mắt.

Clip ngắn trong phóng sự đặc biệt về cặp đôi này:



*************************

Hơn 1.300 triệu phú TQ kiện Canada

Hơn 1.300 triệu phú Trung Quốc đại lục đã quyết định kiện giới chức nhập cư Canada ra tòa sau khi Ottawa quyết định ngừng chương trình đầu tư nhập cư rất được ưa chuộng hồi đầu năm nay, China Daily đưa tin.

triệu phú , TQ,  kiện, Canada

Chương trình trên đã thu hút các doanh nhân và các nhà đầu tư trên khắp thế giới tới Canada.

Theo tờ South China Morning Post, mỗi người nộp đơn đòi bồi thường 5 triệu đô Canada, cao gấp 2,5 lần số tiền đặt cọc, nếu Chính phủ Canada từ chối xem xét trường hợp của họ.

Luật sư đại diện cho bên nguyên đơn là Tim Leahy ở Torontoho biết, 1.355 trong số 1.416 khách hàng của ông đã nộp đơn nhập cư ở Hong Kong. Hầu hết những người nộp đơn ở Hong Kong là từ Trung Quốc đại lục.

Chương trình đầu tư nhập cư liên bang (IIP) đã kéo dài 25 năm của Canada mở đường cho những người nước ngoài giàu có mua được tấm vé để tiếp cận với chương trình y tế và giáo dục của Canada, với điều kiện họ có tài sản sau thuế là 1,6 triệu đô Canada hoặc hơn và có thể cho Ottawa vay 800.000 đô Canada không lãi suất trong 5 năm.

Dù chính phủ Canada dự định hủy bỏ kế hoạch này vào tháng 2, song trên thực tế chương trình này đã bị cơ quan nhập cư trì hoãn từ hai năm trước. 

South China Morning Post dẫn lời luật sư Leahy cho rằng "giới chức nhập cư đã làm chậm quá trình xét đơn một cách không công bằng từ trước khi dừng hẳn chương trình".

Dữ liệu nhập cư cho thấy, hơn 60.000 đơn của người xin nhập cư bị tồn đọng và không ít người trong số này đã phải đặt cọc 2 triệu đô Canada từ cách đây cả năm. Trong số những người nộp đơn, hơn 80% nộp đơn qua Hong Kong.

  • Hoài Linh



************************
Ninh Bình
***
VIDEO
VIDEO
File:Temple commémoratif au roi Dinh Tien Hoang (Hoa Lu).jpg
Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng
Đền thờ vua Lê Đại Hành (tiền Lê)
Đền thờ các vua nhà Lý
Đền thờ các vua nhà Trần
Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế
Phủ Đột
VIDEO
Hình thu nhỏ
File:Tam Coc taken by Harmony Hiro.jpg
Tam Cốc – 3 hang xuyên thủy
Chùa Hạ, Bích Động
VIDEO
Hình thu nhỏ
File:Phatdiemk-77.jpg
***



********************

Những nghề sắp thành dĩ vãng ở Sài Gòn



20140501-0427-img_7447.jpg
Dòng người ra vào Bưu điện TP.HCM đã quen thuộc với hình ảnh ông lão  viết thư thuê Dương Văn Ngộ (84 tuổi). Ông là người gốc Triều Châu, từng học trường Petrus Ký, lấy bằng trung học Pháp năm 22 tuổi và gia nhập đội ngũ nhân viên bưu điện. Đến nay ông đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề. Về hưu nhưng vẫn nhớ nghề nên ngày nào ông cũng ra bưu điện viết, dịch thư tiếng Pháp, tiếng Anh cho khách.
20140501-0427-img_7521.jpg
Làm ngành bưu điện hàng chục năm, nên ông Ngộ luôn đúng giờ giấc. Đều đặn 8h sáng đến 16h chiều mỗi ngày, ông đạp xe từ nhà ở Thị Nghè lên bưu điện. Trong công việc, ô ng luôn yêu cầu phải ghi đủ họ tên, địa chỉ người gửi và người nhận, dán tem đúng chỗ. Ông cũng không nhận viết  thư có nội dung gây hiềm khích, bêu riếu...
20140501-0427-img_7445.jpg
Gia tài của ông là cái kính lúp, những bức thư, bưu thiếp... cảm ơn của khách. Ông Ngộ được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam xác nhận là người viết thư thuê lâu năm nhất Việt Nam. Ngoài ra, nhiều người mến mộ gọi ông bằng những mỹ từ như “người viết thư tình xuyên thế kỷ”, “người nối thế giới bằng những lá thư tay”…
20140501-0428-img_8765.jpg
Một trong những nghề hiếm hoi còn sót lại ở Sài Gòn là vẽ tranh truyền thần. Trên góc nhỏ vỉa hè đường Điện Biên Phủ, ông Từ Hoa Lợi (77 tuổi, quê Quảng Ninh) vẫn miệt mài vẽ tranh cho khách. Ông Lợi được xem là người vẽ tranh truyền thần cuối cùng ở Sài Gòn.
20140501-0428-5.jpg
Ông Lợi gắn bó với nghề hơn 50 năm, trong đó có 23 năm vẽ tranh truyền thần ở Sài Gòn. Ngày xưa loại hình này còn có nhiều người làm, nhưng hiện nay chỉ còn duy nhất ông Lợi vẫn bám nghề vì quá yêu. Ông chưa từng từ chối bức tranh nào của khách cũng như chưa từng nghĩ đến công việc khác.
20140501-0428-6.jpg
"Những bức ảnh nào tôi còn nhìn ra đường nét thì có thể vẽ được. Ngày nay công nghệ ảnh hiện đại nhưng đều do máy móc làm, không có được cái hồn như chính bàn tay, con mắt người vẽ", ông Lợi nói. Đều đặn mỗi ngày ông làm từ 8h sáng, 16h nghỉ. Mỗi bức vẽ ông Lợi hoàn thành trong thời gian từ 3 - 5 tiếng.
20140501-0428-7.jpg
Khách hàng của ông thường nhờ ông vẽ lại những bức hình đã quá cũ, khó khôi phục. Có người thì nhờ ông lưu giữ lại nét thanh xuân khuôn mặt mình. Ngoài ra ông Lợi còn có khả năng vẽ bằng trí nhớ qua cách miêu tả của người thân nhân vật trong bức vẽ.
20140501-0428-8.jpg
Ông Lê Văn Châu (63 tuổi, Q.10) là một trong những thợ rèn hiếm hoi còn sót lại ở Sài Gòn. Ngày ngày, lò rèn nhỏ của ông ở bên hông chợ Nhật Tảo vẫn đỏ lửa, đều đặn tiếng quai búa như hơn 30 năm nay ông vẫn làm. Đến nay, dù nghề này không con phổ biến nhưng ông Châu vẫn bám nghề để mưu sinh.
20140501-0428-9.jpg
Phụ ông Châu trong công việc chính là bà Minh Nguyệt (53 tuổi), bạn đời của ông. Vì muốn giúp chồng nên bà Nguyệt không ngại nặng nhọc, bụi bặm để gắn bó với búa, *c, bếp lửa... Hơn 25 năm theo nghề, bà Nguyệt cũng quai búa giỏi không thua gì chồng.
20140501-0429-10.jpg
Đến bây giờ, nghề thợ rèn vẫn là nguồn thu nhập chính của gia đình. Vợ chồng bà có 2 người con nhưng công việc vẫn chưa ổn định, ông bà cố làm tăng thu nhập để lo cho con cái. "Bây giờ người ta làm bằng máy hết, ít ai rèn thủ công nữa. Tôi và ông xã cứ làm được ngày nào hay ngày ấy, lai rai kiếm sống qua ngày", bà Nguyệt  chia sẻ.
20140501-0429-11.jpg
Khu vực đường Lê Thánh Tôn (Q.1) được gọi là phố sửa giày ở Sài Gòn. Tuy nhiên hiện nay không còn nhiều người theo nghề sửa giày lề đường. Lớn nhất phải kể đến tiệm sửa chữa và đóng mới giày của anh Văn bên cạnh nhà triển lãm TP.HCM. Tiệm hoạt động nhộn nhịp như một phân xưởng nhỏ. Hằng ngày, ông chủ và các thợ phụ cứ loay hoay cắt dán, chà nhám, khoan lỗ, đóng đinh, đánh bóng dép giày…
20140501-0429-12.jpg
Anh Văn thừa kế vốn nghề của cha. Từ lúc chỉ mới 14 tuổi, cậu bé Văn đã phải ra vỉa hè kiếm sống cùng cha. Đến năm 1991, cha mất thì anh tiếp nhận cái “nghiệp” sửa giày vỉa hè.
20140501-0429-13.jpg
Hơn 20 năm lăn lộn trong nghề, Văn đã trở thành ông thợ sửa kiêm đóng giày có uy tín ở khu vực Lê Thánh Tôn. Dù làm ở lề đường, nhưng có nhiều khách Tây, người giàu có, ca sĩ, diễn viên... vẫn đến tiệm của anh, ngồi ghế nhựa và chờ anh sửa giày.
20140501-0429-14.jpg
Nghề mài dao kéo dạo đã có từ lâu ở Sài Gòn. Xã hội càng hiện đại, càng khó để bắt gặp hình ảnh người mài dao kéo chất trên xe đạp đá mài, dao, búa... Trong ảnh, ông Tư Lúa (60 tuổi) đến tận nhà khách hàng ở Thủ Đức để mài dao. Với mỗi con dao được mài sắc, ông đều lấy giá 5 ngàn đồng.
20140501-0430-15.jpg
Mỗi ngày ông di chuyển đến nhiều chợ ở các khu vực Bình Triệu, Thanh Đa, Bà Triệu... để mài dao. Khách hàng chủ yếu là những người bán thịt. Trung bình ông thu nhập khoảng 100 ngàn/ngày. Để kiếm thêm thu nhập, có lúc ông Tư Lúa đi sửa quạt, cắt tóc vỉa hè...
20140501-0430-16.jpg
Sài Gòn ngày càng nhiều tiệm hớt tóc sang trọng thì những tiệm cắt tóc vỉa hè càng thưa thớt dần. Trên những con đường lớn, hầu như đã vắng hẳn dịch vụ này. Trong ảnh, một tiệm cắt tóc trên đường Tôn Đức Thắng (Q.1).
20140501-0430-17.jpg
Suốt 20 năm, vẫn chỉ với bộ đồ nghề căn bản  là ghế, gương, tông-đơ, kéo, lược, dao cạo, bộ đồ lấy ráy tai... ông Nguyễn Văn Tuấn (62 tuổi) đều đặn đạp xe ra góc đường Tôn Đức Thắng hành nghề.
20140501-0430-18.jpg
Khách hàng của ông Tuấn chủ yếu là tầng lớp lao động bình dân, người lớn tuổi. "Nhiều người vẫn thích hớt tóc vỉa hè vì sự gần gũi, thoải mái. Khách và thợ có thể bàn đủ thứ chuyện với hằng ngày mà không thấy chán", ông Tuấn chia sẻ.
 
Song Phương chuyển
***************************

Ảnh vui: Tại sao đàn ông yêu mùa hè


http://toithichdoc.blogspot.com/
***********************

Những kiến trúc độc đáo bậc nhất của thế giới

Những kiến trúc hòa quyện với thiên nhiên, mang hình thù táo bạo hay vật liệu tái chế... giúp tạo nên những tòa nhà độc đáo; trong số đó có kiến trúc với tre tại Việt Nam.
1399513070_1_jpg0.jpg
Ngôi nhà với kiểu dáng đa diện này được xây dựng bởi kiến trúc sư người Colombia Manuel Villa. Nó được làm chủ yếu từ gỗ với một mặt và các cửa sổ gắn kính, đảm bảo cho việc ngắm nhìn bầu trời đêm không bị hạn chế dù chỉ một chút.
1399513070_2_jpg1.jpg
Những tấm nhôm liền kề cao tới 8 tầng nhà này sẽ mang đến cả điểm nhấn thẩm mỹ lẫn bóng râm cho những chiếc xe ô tô đỗ phía trong.
1399513070_3_jpg2.jpg
Nhìn vào ngôi nhà ở Santa Monica, California, Mỹ này người ta thấy ngay nét dễ thương, tính đột phá và tư duy đầy cởi mở của người thiết kế.
1399513070_4_jpg3.jpg
Ngôi nhà này nằm tại nước Áo với phong cảnh tuyệt đẹp nhìn ra dãy Alps. Trong khi đó, thiết kế của căn nhà lại mang âm hưởng ngoài hành tinh với dáng vẻ như chiếc tàu vũ trụ.
1399513070_5_jpg4.jpg
Tòa nhà cao 138 mét ở Trung Quốc mới được hoàn thành gần đây,
với cảm hứng được lấy từ những đồng tiền cổ.
1399513070_6_jpg5.jpg
Tiếp đến là tòa nhà có phần gai góc ở Berlin, Đức, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào năm sau. Khi hoàn thành, nó sẽ có 73 căn hộ với đầy đủ tiện nghi.
1399513070_7_jpg6.jpg
Mặc dù chưa được xây dựng song đây rõ ràng là ý tưởng thiết kế tuyêt vời khi cho phép các căn nhà nổi này tự điều hòa không khí nhờ nước thay vì các thiết bị chạy điện tốn kém khác. Bên cạnh đó, khung cảnh dưới đại dương sẽ đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho những ai ở trong nó.
1399513070_8_jpg7.jpg
Ngôi nhà này nằm ở California, Mỹ với hai phong cách đối lập giữa ngày và đêm: đó là trong suốt dưới nắng và màu mè khi trăng lên.
1399513070_9_jpg8.jpg
Thêm một căn nhà nổi tuyệt vời khác nữa cho những ai yêu biển và muốn hòa mình vào thiên nhiên đến tối đa. Ý tưởng thiết kế đến từ kiến trúc sư Dymitr Malcew.
1399513070_10_jpg9.jpg
Với 13 căn phòng được sơn màu hồng rực, đây là căn nhà trong
mơ cho những ai yêu thích búp bê Barbie.
1399513070_11_jpg10.jpg
Lấy cảm hứng từ tổ ong, ngôi nhà này được ghép lên từ những khối rộng khoảng 9,2 mét vuông và có thể đạt diện tích tùy ý theo nhu cầu sử dụng của bạn.
1399513070_12_jpg11.jpg
Bạn có thể không tin song ngôi nhà của Nick Olson và Lilah Horwitz này chỉ tốn 500 USD tiền xây dựng. Đó là nhờ việc tận dụng lại các tấm gỗ và cửa kính cũ.
1399513070_13_jpg12.jpg
Căn nhà này nằm giữa một vườn quốc gia của Tây Ban Nha với dáng vẻ giống như các vật thể bay không xác định UFO. Đây là một trong những thiết kế thuộc chuỗi Những ngôi nhà nghỉ dưỡng của kiến trúc sư Johnston Marklee.
1399513070_14_jpg13.jpg
Với ý tưởng tạo nên một căn biệt thự nằm trọn trong lòng đất, kiến trúc sư thuộc viện Search & Christian Muller Architect đã khiến người ta không thể trầm trồ trước vẻ đẹp độc đáo của ngôi nhà này.
1399513070_15_jpg14.jpg
Còn đây là một "cồn cát" mạ kẽm được tìm thấy ở tiểu bang Victoria, Úc.
1399513070_16_jpg15.jpg
Thay cho thiết kế thông thường, "nóc" của ngôi nhà ở Phần Lan này lại quay xuống dưới. Chính điều đó đã thu hút rất nhiều khách thăm quan tới đây.
1399513070_17_jpg16.jpg
Bạn sẽ chẳng tìm thấy một thiết kế nào phù hợp hơn cho các học viện âm nhạc nữa. Tòa nhà từ đàn dương cầm và violin này tọa lạc tại Trung Quốc.
1399513070_18_jpg17.jpg
Còn đây là một ngôi nhà được tạo lên hoàn toàn bằng tre bởi H&P Architects từ Việt Nam. Có thể nói cây tre là một hình ảnh đặc trưng cho đất nước và con người Việt vốn đã đi vào văn thơ và các câu chuyện lịch sử.
1399513070_19_jpg18.jpg
Với cảm hứng đến mang tên bong bóng, vẻ đẹp của ngôi nhàở Phàp này chỉ đơn giản là hết sức tuyệt vời.
  Song Phương chuyển

**************************


ban-trinh-tra-no-16.jpgNữ sinh 17 tuổi ở Hải Phòng bán trinh để trả nợ cứu mẹ
Câu chuyện của nữ sinh Ngô Thị Hiền (17 tuổi, trú tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) xảy ra mới đây khiến người dân địa phương chạnh lòng, thương cảm. Căn nhà của mẹ con Hiền đang thuê trọ là một ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ nằm lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao tầng. Ngôi nhà gần như lúc nào cũng trong tình trạng khóa trái cửa.
Hiền ngoan ngoãn, hiền lành, có ngoại hình xinh xắn, cao ráo, trắng trẻo, thân hình phổng phao hơn so với các bạn cùng trang lứa. Nói về hành động dại dột của mình, Hiền khóc nói: “Em thấy thương mẹ lắm! Không biết mẹ nợ người ta bao nhiêu tiền, mà ngày nào cũng có chủ nợ, rồi những người xăm trổ đầy mình tìm tới nhà hăm dọa, phá phách. Nhìn thấy cảnh đó, em chỉ muốn làm cách nào để có tiền cứu mẹ”.
Sự việc bắt đầu khi Hiền lên mạng vô tình gặp lại một người bạn học cũ, giờ làm nhân viên cho một khách sạn ở Đồ Sơn. Sau khi nghe Hiền tâm sự chuyện buồn của gia đình, cậu này đã gợi ý nếu muốn kiếm tiền thì Hiền hãy rao bán sự trong trắng cho một đại gia nào đó thừa tiền nhưng khát tình. Mới đầu, Hiền tỏ ra sợ sệt, nhưng sau đó cũng chẳng hiểu ma xui quỷ khiến thế nào cô bé lần vào các trang web đen theo sự hướng dẫn của cậu bạn để rao bán “cái ngàn vàng”.
Rồi có một người đàn ông gọi điện vào số máy Hiền giao dịch. Cuộc mặc cả diễn ra chóng vánh, mức giá cho sự trong trắng của nữ sinh 17 tuổi là 20 triệu đồng. Hai bên hẹn nhau tại một khách sạn trên địa bàn huyện Thủy Nguyên để thực hiện cuộc mua bán. Đang trong quá trình mua bán dâm, lực lượng công an đã bắt quả tang vụ việc. Người đàn ông bị bắt giữ, còn Hiền được công an lấy xong lời khai rồi trả về gia đình trong sự tủi nhục, ê chề.
Thông cảm với hành động thiếu suy nghĩ của thiếu nữ trẻ tuổi, một người hàng xóm tới động viên mẹ con Hiền: “Xin đừng miệt thị Hiền. Dù gì sự việc cũng đã xảy ra rồi, tất cả cũng do xuất phát từ sự bồng bột, thiếu suy nghĩ của một cô gái mới lớn, cộng thêm vì thương mẹ, muốn kiếm tiền để trả nợ mà Hiền mới hành động như vậy”.
Nguyên nhân sâu xa dẫn tới hành động dại dột của Hiền đều xuất phát từ người mẹ Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1972) ngập ngụa trong nợ nần cờ bạc. Vốn xuất thân trong một gia đình nghèo khó, chị Hồng lập gia đình rồi sinh hạ đứa con đầu lòng chính là Hiền. Tuy vậy, cuộc sống vợ chồng sớm đổ vỡ bởi áp lực của cơm áo gạo tiền. Chị Hồng ly dị chồng, rồi bồng bế con lên TP Hải Phòng tìm kế sinh nhai.
Nhờ sự nhạy bén, chị Hồng đã tự tạo ra được các mối làm ăn, dần dần tích cóp được một số vốn. Chị bắt đầu mở cửa hàng điện tử, điện lạnh, công việc làm ăn phát đạt, thu nhập ổn định. Chuyện tình cảm cũng có biến chuyển khi chị Hồng quen biết một người đàn ông khác rồi về ở cùng dưới một mái nhà như vợ chồng. Hai người cũng đã kịp có với nhau một người con chung.
Được một thời gian, chị Hồng nghe lời bạn bè rủ rê sa chân vào cờ bạc, lô đề. Lúc đầu, chị chỉ nghĩ chơi giải trí nhưng càng chơi càng thua, nợ nần chồng chất, việc kinh doanh cửa hàng của chị phá sản. Người “chồng hờ” vì vậy đã bỏ đi. Mọi tài sản trong nhà đều tiêu tán hết, cả căn nhà 4 tầng khang trang ở TP Hải Phòng cũng phải bán để trả nợ. Từ cảnh tiền tiêu rủng rỉnh, chị Hồng dắt díu cô con gái đi thuê trọ trong những căn nhà tồi tàn.
Bi kịch nối tiếp bi kịch ập tới gia đình chị Hồng. Ngôi nhà trọ không một ngày bình yên vì chủ nợ, xã hội đen tìm tới phá phách, đòi nợ. Đau đớn nhất, cô con gái của chị Hồng mới 17 tuổi đầu vì thương mẹ đã rao bán sự trong trắng của đời người con gái. Nói về sự việc đó, chị Hồng chỉ biết ôm con mà khóc.
Chị Tuyết, một người hàng xóm, thở dài chua chát nói: “Nghĩ mà thương con bé Hiền. Có trách thì nên trách mẹ Hiền vì cờ bạc làm cho mờ mắt khiến con cái đã bị dồn vào thế chân tường, rồi có những hành động dại dột. Giờ đây chỉ mong sao Hiền sớm vơi đi mọi chuyện để tiếp tục sống trong những ngày dài phía trước”.



*************************

Khám phá con hẻm Graffiti đặc biệt giữa lòng Sài Gòn


Graffiti vốn là bộ môn vẽ mang phong cách nghệ thuật đường phố xuất phát từ các nước phương Tây. Tại Việt Nam, bộ môn này ngày càng trở nên quen thuộc, phổ biến hơn, bởi nó gần như xuất hiện ở khắp mọi nơi… Tuy nhiên, Graffiti vẫn còn rất nhiều mặt hạn chế, trong đó quan trọng nhất vẫn là địa điểm dành cho các nghệ sĩ Graffiti được phép trổ tài, thể hiện. Mang tâm lý “thiếu gì tìm đấy”, nhiều bạn buộc lòng phải đi khắp nơi tìm địa điểm rộng rãi để được vẽ, có khi là khu nhà hoang, các công trình chuẩn bị tháo dỡ,… Nhưng những địa điểm như thế không phải lúc nào cũng có để đáp ứng nhu cầu muốn vẽ và được vẽ của rất đông các bạn trẻ yêu thích Graffiti tại Sài Gòn. 
Mặc dù ngày càng có nhiều câu lạc bộ, hội nhóm, cuộc thi được tạo ra, nhằm tạo điều kiện cho các bạn có sân thể hiện tài năng và cọ xát. Song, đó cũng chỉ là những sân chơi thỉnh thoảng mới được tổ chức một lần. Vậy còn bình thường các bạn trẻ có thể luyện tập, thể hiện ở đâu mà không gây mất vẻ mỹ quan, đó mới thật sự là vấn đề!

 
Một con hẻm gắn kết cuộc sống với Graffiti
 
Dù chưa biết có mấy ai hiểu được vấn đề chung và khá nan giải này về sân chơi Graffiti hay không. Nhưng suốt nhiều năm qua, người dân quanh con hẻm 15B nằm trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1 TP.HCM, đã hết sức tạo điều kiện cho những nghệ sĩ, bạn trẻ yêu thích vẽ Graffiti được thể hiện. Hiện hàng chục hộ dân quanh đây ngày ngày vẫn sống, vẫn sinh hoạt, vui chơi xung quanh nghệ thuật Graffiti này. 
 
Trải dọc theo con hẻm dài hơn 110m, toàn bộ bờ tường nơi đây được phủ liên tiếp nhiều bức tranh Graffiti hoàn toàn khác nhau, xét về tổng thể chúng cực kỳ đẹp và bắt mắt. Theo một số bạn trẻ đam mê Graffiti ở Sài Gòn cho biết, cách đây gần 3 năm, con hẻm này trông khá ảm đạm, đặc biệt bờ tường này lại cũ mốc, rong rêu bám khắp nơi. Đột nhiên một ngày, bức tường lại trở nên tràn trề sức sống với hoàng loạt tác phẩm Graffiti phủ kín.
 
IMG_8044-61ee7.jpg
Con hẻm khắp nơi đều được vẽ Graffiti

IMG_8045-61ee7.jpg 
IMG_8046-61ee7.jpg
 
IMG_8047-61ee7.jpg
Những bức ảnh trông cực kỳ nghệ thuật chứ không đơn giản chỉ là những nét vẽ nguệch ngoạc, cáu bẩn.

IMG_8048-61ee7.jpg
 
Sau khi tìm hiểu, chúng tôi được chú Quyết – người tham gia quản lý khu phố 4, cũng là người đầu tiên đã đồng ý cho các bạn trẻ được tham gia vẽ Graffiti trên bức tường này chia sẻ: ”Cách đây hơn 2 năm, cháu gái của tôi đã giới thiệu một nhóm bạn về đây đưa ý kiến được vẽ lên bức tường, với lý do muốn được làm đẹp, tăng vẻ mỹ quan cho con hẻm. Dĩ nhiên lúc đầu tôi không đồng ý, vì có biết gì về thể loại vẽ vời này của đám trẻ này đâu. Nhưng sau nhiều lần được tụi nhỏ thuyết phục, tôi mới yêu cầu tất cả đưa trước bản vẽ thiết kế để tôi xem qua như thế nào.
 
Xem một hồi tôi thấy cũng khá đẹp, dù không hiểu cho lắm ý nghĩa của các bức tranh, nhưng tôi thấy chúng rất bắt mắt và khá trừu tượng. Cộng thêm lý do chính đáng, hợp tình hợp lý và còn có cả bản thảo chi tiết, nên sau khi được sự đồng ý của khu phố, của phường, tôi đã yên tâm phần nào để cho tụi nhỏ được vẽ trên đây”.
 
IMG_8123-61ee7.jpg 
IMG_8124-61ee7.jpg
Chú Quyết – một trong những người đã đồng ý cho các bạn trẻ tự do sáng tạo trên bức tường, tạo nên một sự khác biệt quanh con hẻm 15B của mình.
 
Nhờ vào sự đồng ý khá táo bạo của chú Quyết mà từ khi bờ tường được phủ nhiều bức tranh Graffiti, mà con hẻm này đã trở nên sáng sủa, đẹp và bắt mắt hơn. Từ dạo đó cho đến nay, có rất nhiều người nước ngoài, những người đam mê chụp ảnh nghe lời đồn qua đồn lại cũng kéo vào đây sáng tác nghệ thuật. Thậm chí nhiều bộ phim, ca sĩ,… cũng đến đây vì bức tường phủ tranh Graffiti này.
 
Graffiti đối với giới trẻ là một sự sáng tạo đậm chất nghệ thuật, nhưng đối với người lớn tuổi thì lại hoàn toàn khác, nên theo lời chú Quyết cho biết thì khoảng thời gian đầu một số người dân quanh đây không hài lòng lắm về bức tường này. ”Lúc trước cô thấy mấy bức tranh này lố nhố quá, chẳng ra hình dáng gì. Nhưng sống với nó một thời gian, ngày nào cũng nhìn nên dần dần thấy cũng đẹp. Ít ra nó đã che đi lớp tường đóng rêu xấu xí trước đây” - cô Hiền – một người sống trong con hẻm này chia sẻ.
 
“Còn giờ đây thì toàn bộ bà con tron khu vực chẳng ai ý kiến gì, thỉnh thoảng thấy tụi nhỏ vào đây vẽ bà con lại tập trung ra đây xem chúng nó sáng tác nghệ thuật” - chú Quyết cho biết. Theo nhiều năm trôi qua, thì hiện bức tường Graffiti này còn được xem là một nét đặc biệt, đặc trưng cho con hẻm 15B, mà khi đi đâu nhắc tới ai cũng nhớ. 
 
IMG_8058-61ee7.jpg 
IMG_8060-61ee7.jpg
Chính những bức tranh đầy màu sắc này đã làm con hẻm 15B trở nên có sức sống hơn rất nhiều.
 
IMG_8053-61ee7.jpg 
IMG_8054-61ee7.jpg
Con hẻm nay cũng trở nên sạch sẽ, sáng sủa hơn.
 
Vẽ nhưng cũng phải có quy định
 
Chú Quyết và người dân trong khu phố thật sự rất ủng hộ các bạn trẻ đến đây sáng tác nghệ thuật trên bờ tường, “miễn các cháu tuân thủ các quy định sau đây” do Tổ trưởng đề ra: “Trước khi muốn vẽ thì các cháu cần có sự xin phép một cách rõ ràng, không được lợi dụng nơi này để mà vẽ bậy, làm bẩn. Tuyệt đối không được vẽ hay *g ghép các yếu tố nhạy cảm, liên quan đến chính trị”. 
 
Do Tổ trường và cả người dân ở đây đều rất thích và đã quen với những bức tranh này hiện hữu trong cuộc sống của họ. Nên mọi người rất sẵn sàng hỗ trợ, nếu các bạn nào muốn tìm một nơi để sáng tác Graffiti. 
 
IMG_8111-61ee7.jpg 
IMG_8120-61ee7.jpg
Mọi người dân trong hẻm 15B đều sinh hoạt, vui chơi quanh bờ tường này.

IMG_8121-61ee7.jpg 
IMG_8128-61ee7.jpg
Lúc nào không hay, hàng trăm người dân quanh con hẻm này đã chấp nhận cho Graffiti len lỏi vào cuộc sống của mình.
 
Có thể nói thật khó để tìm ra một nơi nào mà phần đông người dân, đến cả những người lớn tuổi đều yêu thích, ủng hộ các bạn trẻ sáng tác tranh Graffiti. Nên đối với nhiều bạn khi đến đây, ngoài yêu thích ra thì còn rất tôn trọng con hẻm này. 
 
Một bạn chia sẻ: ”Không có chỗ này để vẽ, tụi mình vẫn có thể tìm rất nhiều nơi khác. Nhưng vấn đề ở đây là làm sao tìm được một nơi nằm ngay trung tâm thành phố, một bức tường đủ dài, đủ rộng và yên tĩnh để giới trẻ đam mê, yêu thích Graffiti được sáng tác. Quan trọng nhất là bà con xung quanh, người lớn tuổi cũng rất ủng hộ, họ xem và tôn trọng các bức tranh, để cảm thấy những thứ tụi mình vẽ ra là có ích, đó mới là điều đáng quan tâm. Còn nếu có ai đó làm người dân ở đây không hài lòng, thì chuyện bị cấm vẽ sớm muộn cũng xảy ra, lúc đó những người yêu nghệ thuật Graffiti chân chính sẽ mất đi một nơi tuyệt vời như thế này”.
 

Chính vì điều này đã phần nào tạo nên một nét văn hóa rất đẹp, rất lịch sự trong cộng đồng những người đam mê nghệ thuật đường phố nói chung và Graffiti nói riêng. Các bạn có một sự ý thức cao, có được một điểm đẹp để sáng tác và còn là cách để Graffiti ngày càng gần gũi hơn với người Việt Nam.
IMG_8061-61ee7.jpg 
IMG_8062-61ee7.jpg
IMG_8063-61ee7.jpg
Con hẻm đặc biệt, có 1-0-2 ở giữa Sài Gòn.

IMG_8064-61ee7.jpg 
IMG_8065-61ee7.jpg
IMG_8066-61ee7.jpg
IMG_8068-61ee7.jpg
IMG_8069-61ee7.jpg
IMG_8070-61ee7.jpg
Ngoài hẻm 15B ra thì cư xá 288 * Khởi Nghĩa cũng là một trong những con hẻm được phủ tranh Graffiti rất độc đáo.

IMG_8073-61ee7.jpg
 
Nhiếp ảnh: Andy Trần



*************************

Ảnh vui: Chia vui



************************

Treo cổ tự vẫn dưới... gầm giường

 Khi lên cơn, bị kích động mạnh, họ đã xuống tay hạ sát những đứa con đẻ của chính mình, vì nghĩ đó là… rắn độc; hay tự tay đập… lòi con ngươi mắt, vì nghĩ rằng… có ma ở trong đó…

LTS: Đông Kinh (huyện Đông Hưng, Thái Bình) là xã thuần nông như bao xã khác ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, vựa lúa quê hương Năm Tấn. Ở đây có địa danh Vô Hối – Trại Tâm thần kinh đầu tiên dành cho thương bệnh binh, người có công của tỉnh.

Đây cũng là cơ sở được thành lập chỉ sau một năm Thông tư số 06 được Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Định ký ngày 18/3/1978 về một số chế độ đối với người bệnh tâm thần mãn tính nặng được nhận vào các khu điều trị tâm thần mãn tính dành cho các thương bệnh binh, người có công với xã hội.

Với Thông tư 06 được ban hành, những thương bệnh binh, những đối tượng chính sách bị ảnh hưởng chất độc da cam do cha/mẹ mình tham gia chiến tranh để lại của quê lúa đã có cơ hội được chăm sóc tập trung, không phải lang thang màn trời chiếu đất, và góp phần làm nhẹ gánh nặng cho người thân, gia đình, hàng xóm… mỗi khi họ lên cơn, kích động.

Những gì PV được chứng kiến, là những câu “chuyện cười” mà nước mắt ròng ròng, bởi hơn hết, đó là một cuộc sống bi kịch, không hạnh phúc, may mắn như những đồng đội khác, của một số người lính trở về quê hương sau thời quân ngũ.

Những nỗi niềm bên trong khu nhà rộng 1.6ha nằm sát con sông Trà Lý, gần 40 năm qua, đã chứng kiến biết bao chuyện đau lòng như thế…

Hoang tưởng tự treo cổ dưới… gầm giường

Thời điểm tôi có mặt tại Trung tâm tâm thần Vô Hối, ban lãnh đạo trung tâm đang cho thanh lý toàn bộ giường nằm của bệnh nhân và… 40 cái chăn bông. Lý do: cũng để đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh tâm thần, và độ tiêu hao của các vật dụng ở đây chỉ bằng một phần rất nhỏ so với hạn sử dụng của nhà sản xuất!

Vô hối, trại điên, tâm thần, Thái Bình...
Biết có khách đến thăm trung tâm, các bệnh nhân tranh nhau hát... tặng, những bài hát nửa quên, nửa nhớ...

Nguyên nhân như thế này:

Trước, toàn bộ giường nằm của bệnh nhân là giường sắt. Giường sắt kiểu cũ, làm từ những năm 80 thế kỷ trước, rất nặng, và có nhiều bộ phận, nhiều thanh ngang thanh dọc gia cố. Với người bệnh tâm thần, đó là những trò chơi để… tiêu khiển giết thời gian, hoặc nó cũng có thể là nguyên nhân để những người bị bệnh hoang tưởng nhìn thấy trong đó đủ hình thù ma quái.

Người tâm thần khi lên cơn, họ có sức khỏe phi thường, cả chục người bình thường cũng phải rất vất vả mới giữ được chân tay họ. Thế nên, vài mối hàn để níu những thanh dọc, thanh ngang đó, với họ chỉ là những… trò đùa.

Giường i-nox làm theo thời hiện đại rõ ràng là hợp lý và độ an toàn cao hơn. Ban lãnh đạo làm tờ trình xin thay giường sắt thành giường i-nox, loại bỏ bớt những thanh dọc, thanh ngang…

Vô hối, trại điên, tâm thần, Thái Bình...
Hình ảnh thường gặp ở Trại tâm thần kinh Vô Hối: Những nồi nước đun sôi để nguội, ca được gắn... xích trên mép xoong.

Nhưng, giường i-nox cũng có cái dở, đó là bốn cái cột để… mắc màn. Nó dài, cao chừng hơn 1m, bị các bệnh nhân khi lên cơn “búng tay” là có thể bẻ xoắn cong như đứa trẻ con bẻ… ống nhựa hút sữa, và đầu những chiếc cột màn ấy rất sắc nhọn, với những mối “cứt hàn” không được làm sạch.

Có bệnh nhân khi lên cơn cứ lao đầu vào đó, bị vết hàn cào cho xước hết cả mặt. Ông Vỵ lại tập trung nhân viên trong Trung tâm khuân hết giường ra bên ngoài để… đánh cho sạch những mối “cứt hàn”, và mài nhẵn cái cột màn để giảm thiểu tối đa khả năng gây sát thương cho người bệnh.

Còn về những chiếc chăn, nó cũng là nỗi đau đầu với ông Vỵ.

“Có một nhóm tình nguyện quyên góp ủng hộ cho Trung tâm được vài chục chiếc chăn bông, chăn siêu nhẹ hẳn hoi. Thế nhưng, chỉ vài ngày, chăn bông, chăn siêu nhẹ bị bệnh nhân tháo tung hết chỉ, rồi xóc đám ruột bên trong lại, vo tròn thành một cục bằng… nửa cái thúng.

Vô hối, trại điên, tâm thần, Thái Bình...
Khoảnh khắc bình yên hiếm hoi trên gương mặt của những bệnh nhân có thể lên cơn... bất cứ lúc nào. 

Thế nên, ở đây, cái chăn chiên là phù hợp, tối ưu nhất. Vừa giờ, các cháu nó làm tờ trình xin thanh lý… 40 cái chăn bông, vì bị bệnh nhân họ tháo chỉ, vo viên lại như cái kẹo.

Một câu chuyện bi kịch khác, mà khi ông giám đốc tên Vỵ kể lại, chỉ có tiếng thở dài:

“Cách đây vài năm, có một trường hợp bệnh nhân thắt cổ tự tử bằng… chiếc chăn chiên. Mà nhà báo có tưởng tượng họ chết trong tư thế như thế nào không? Họ xé chiếc chăn, rồi chui vào gầm giường, mảnh chăn chiên xé được buộc vào… thanh đầu giường.

Họ tử vong vì thắt cổ trong tư thế… nằm, chứ chẳng phải thắt cổ treo lên cành cây hay bờ tường nào cả, cách mặt đất chưa được 30cm.

Nhưng vì chẳng có cái gì thay thế được cái chăn chiên, nên chúng tôi vẫn phải sử dụng, và anh em phải chấp nhận vất vả để mắt đến người bệnh nhiều hơn…”.

Nơi “điên nhất trong những nơi điên”

Có thể, với những người lần đầu bước chân vào Trung tâm Thần kinh Vô Hối, sẽ có ngay cảm giác chua xót vì hình ảnh xập xệ, xuống cấp của một trung tâm điều trị bệnh nhân tâm thần có tuổi đời non nửa thế kỷ. Nhưng, với các cán bộ y bác sỹ tại đây, hình ảnh này đã là rất “lung linh” so với các thời kỳ trước đó.

Vô hối, trại điên, tâm thần, Thái Bình...
Cảnh phơi chăn và... tắm nắng tập thể ở trại tâm thần Vô Hối.

Tôi tìm đường về Vô Hối vào những ngày sau tiết Thanh minh.

Điều dưỡng viên Trần Xuân Quý (cán bộ Khu bệnh nhân kích động mạnh) đã có thâm niên 8 năm ở đây, hài hước đùa: “Khu của em là khu “điên nhất”, vì trong Trung tâm tâm thần Vô Hối, khoa của em là khoa nặng nhất; ở Thái Bình, những bệnh nhân không điều trị được thì đều được đưa về đây, cho nên, đây là nơi điên nặng nhất của các nơi điên”.

“Xác nhận” lời của điều dưỡng Quý là cảnh tượng rất… ngộ: vài chục người mặc áo bệnh nhân kẻ sọc xanh, mỗi người một… kiểu. Trên mảnh sân đổ xi-măng khá rộng, cảnh “tắm nắng tập thể” diễn ra khá… nhộn nhịp: vài bệnh nhân nằm còng queo theo tư thế nằm nghiêng, cúc áo ngực phanh hết để lộ gần như đủ 36 rẻ xương sườn, có bệnh nhân nằm ngửa, ngủ ngon lành dưới cái nắng trưa oi nực.

Nhiều ngày trước đó, thời tiết tại Thái Bình mưa kéo dài, vài ngày trở lại đây trời mới trở nắng. Đó cũng là cơ hội để các nhân viên, điều dưỡng… dọn dẹp vệ sinh khu buồng bệnh, và chỉ đạo… bệnh nhân mang chăn của mình ra phơi.

Chừng chục chiếc chăn chiên, hầu hết đã ngả sang màu xám, nguyên bản của nó màu hồng nhạt, được trải thẳng trên mặt đất như người ta… phơi chiếu. Những bệnh nhân “tắm nắng” nằm ngả ngốn trên mặt sân xi măng, trong khi những chiếc chăn đang trải phơi bên cạnh.

Hơn một tháng nay, các bệnh nhân được tập trung sang “Khu điều trị bệnh người có công” để lấy mặt bằng thi công xây dựng hai dãy nhà cấp bốn mới, tổng số 40 phòng. Việc xây dựng mới hạ tầng này cũng là một câu chuyện dài, sau rất nhiều ngày tháng chờ đợi, mà theo cách nói của ông Vỵ, giám đốc, là chúng tôi đã phải “van nài, chờ đợi, chờ đợi và chờ đợi”…

Kiên Trung



***************************

Dù có nhiều lí do nhưng ai cũng cho rằng thật khó chấp nhận cho việc phô bày vùng nhạy cảm trước ống kính. Đặc biệt là đối với những nghệ sĩ tên tuổi, hình ảnh và danh tiếng của họ có ảnh hưởng rất lớn.
Phạm Băng Băng

 

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Sau khi Lễ trao giải Oscar lần thứ 85 kết thúc, Phạm Băng Băng tiếp tục xuất hiện vô cùng quyến rũ tại một sự kiện chúc mừng. Người đẹp họ Phạm một lần nữa khiến quan khách trầm trồ với vẻ đẹp sang trọng, quý phái trong chiếc váy màu cam dài thướt tha nhưng phần thân trên váy là chất liệu ren mỏng đính hạt cườm lấp lánh nên người đẹp bị lộ ngực "thả rông" lấp ló. Có thể nói đây là lần đầu tiên nàng Hoa đán họ Phạm "cả gan" mặc táo bạo, lộ rõ "nhũ hoa" như vậy trên thảm đỏ.
Chương Tử Di

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Người đẹp Hoa ngữ Chương Tử Di đã gặp phải sự cố lộ ngực khi cô diện chiếc váy đen có cổ quá trễ tới tham dự sự kiện quảng bá cho một nhãn hàng. Sự cố lộ ngực này sau đó cộng với sự cố lộ ảnh nóng trên biển cùng tỉ phú Vivi Nevo đã khiến Chương Tử Di trở thành “ngôi sao tai tiếng” mới của Trung Quốc.
Nghê Hồng Khiết

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Mô tả ảnh.

Mô tả ảnh.

Tại buổi họp báo phim Nhất dạ kinh hỷ, Nghê Hồng Khiết đã khiến khán giả và cánh phóng viên chú ý "ngang ngửa" diễn viên chính Phạm Băng Băng khi diện bộ váy sequin với khoảng hở táo bạo ở phần ngực. Mặc dù là diễn viên phụ nhưng cô đã cố tình gây chú ý  tại sự kiện bằng cách liên tục cúi người để lộ trọn bầu ngực và nhũ hoa vô cùng phản cảm.
Thư Kỳ

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Thư Kỳ không ít lần gặp sự cố về trang phục khi mặc áo mỏng tang, không nội y và khoe cả nhũ hoa trước ống kính.
Nghê Ni

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Nữ diễn viên đang được coi là ái nữ mới của Trương Nghệ Mưu – Nghê Ni trong một sự kiện thảm đỏ lớn đã khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán vì chiếc váy mỏng tang khoe rõ nhũ hoa giữa rừng phóng viên.
Trần Tuệ Lâm

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Trong một lần biểu diễn, Trần Tuệ Lâm đã bị chỉ trích nặng nề khi diện trang phục không nội y trên sân khấu. Sự cố này khiến Diva nổi tiếng bị đánh giá thiếu văn hóa và không tôn trọng khán giả của chính mình.
Bạch Linh

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Nữ diễn viên nổi tiếng khi hoạt động tại thị trường Hollywood luôn khiến người dân Trung Quốc phiền lòng vì những lần vô tư khoe nhũ hoa trước ống kính.
Trương Mạn Ngọc

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Trương Mạn Ngọc trong một bộ ảnh cũ khiến nhiều người choáng váng khi diện trang phục bó sát và lộ nhũ hoa ngay trước ống kính. Đây là sự cố tai hại hiếm gặp trong hơn 30 năm hoạt động tại làng giải trí của cô.
Nini

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Nữ diễn viên Nini đã gặp sự cố với chiếc váy được làm từ chất liệu vải trong suốt màu nude và những phần nhạy cảm nhất cơ thể được khéo léo 'ngụy trang' bởi những mảng thêu hoa văn màu vàng. Tuy nhiên, Nini đã không hề tính đến trường hợp khi cô cử động với động tác giơ tay chống hông tạo dáng trên thảm đỏ, phần ngụy trang này sẽ không thể ngoan ngoãn nằm yên trên vị trí của nó. Và hậu quả là những hình ảnh lộ điểm nhạy cảm không mấy đẹp mắt của cô đã bị lọt vào ống kính của các nhiếp ảnh.
Can Lộ Lộ

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Trung Quốc: Những sự cố lộ nhũ hoa hi hữu của sao hạng A

Việc ăn mặc hở hang dường như trở thành cơm bữa đối với Can Lộ Lộ bởi bất cứ lần xuất hiện nào của cô đều gắn với những bộ trang phục không thể cắt xẻ thêm được nữa và hở càng nhiều càng tốt. Dù bị rất nhiều chỉ trích về cách diện đồ nhưng dường như Can Lộ Lộ chẳng hề biết điểm dừng, cô không hề bận tâm đến những lời bình luận không hay của người xung quanh. Việc cô khoe da thịt thì không có ngôi sao nào sánh bằng.



*******************
TẮM BIỂN LOÃ THỂ

Tắm biển hôm nay loã thể chơi
Không quần chẳng áo cởi truồng vui
Thím Bẩy chào mời cái bụng
Dì Tư nổi hứng cũng đứng khoe đùi

Ngã ba sung sướng khi ngồi tủi
Đứng khóc om sùm lúc tối thui
Dòm em cởi ôi đã mắt
Gặp hẹ no hair thật súi qúa trời

Biên Hòa trái bưởi bự to ôi !
Lỗ rún tròn tròn dưới ngực phơi
Trần truồng xuống biển mê bơi
Nằm ngửa dưới nước chào mời thi nhân

“Bác” Hồ lúc sống rất ần cần
 Cháu “bác” nào ngon “bác” nắn gân
 Nguyễn Thị Minh Khai ăn nằm
Chồng nàng bắt được “bác” đành lậy van

 Lê Đắc



Lê Đắc chuyển
Còn nữa
*********************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm