Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Sáu Ngày 09 - 05-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Một con tàu bí ẩn bám đầy rong rêu và sinh vật biển, tựa như cả ngàn con rắn đang bò lổm ngổm trên khoang đã được tìm thấy ở bờ biển bang Washington.
************************************

Thân nhân phà Sewol quấn chăn, xếp hàng tại dinh tổng thống

Phụ huynh của các học sinh thiệt mạng trong vụ đắm phà Sewol biểu tình trước dinh tổng thống sáng sớm hôm nay với yêu cầu gặp mặt bà Park Geun-hye.

Gia đình các nạn nhân yêu cầu đưa ra giải pháp để tìm kiếm xác các nạn nhân mất tích và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ thảm nạn.

Họ cầm chặt di ảnh của những đứa trẻ xấu số, ngồi giữa con đường gần dinh tổng thống khóc lóc, than vãn và gào thét trong sự căm phẫn tột độ. “Xin hãy lắng nghe chúng tôi, thưa Tổng thống Park. Chúng tôi chỉ xin bà 10 giây thôi!”, một người nhà nạn nhân van xin. Suốt đêm, họ quấn chăn và xếp hàng ngồi trên mặt đường lạnh. Một bà mẹ nén nỗi đau, khóc không thành tiếng khi vuốt ve tấm di ảnh của cậu con trai tử nạn.

Nhập mô tả cho ảnh
Thân nhân nạn nhân vụ đắm phà Sewol cầm di ảnh người thân thiệt mạng biểu tình trước dinh tổng thống hôm 9/5. Ảnh: Yonhapnews

Lực lượng cảnh sát chống bạo động đã xuất hiện tại hiện trường để ngăn chặn họ xông vào nơi làm việc của tổng thống Park Geun-hye.  

Chính phủ của bà Park phải đối mặt với các chỉ trích kịch liệt từ phía người thân các nạn nhân trong cách phản ứng với thảm họa chìm phà. Họ cho rằng nếu chính phủ đưa ra phản ứng kịp thời với thảm họa, số người thiệt mạng đã không lên tới con số gần 300 như hiện nay.

Các điều tra viên Hàn Quốc đang truy lùng thành viên của gia đình sở hữu phà Sewol và con trai của người đứng đầu gia đình đang sống tại Mỹ, giới chức cho biết.

Phà Sewol chở quá tải cộng với việc tàu bẻ lái quá gấp khiến phà lật và chìm cách bờ biển phía tây nam khoảng 20 km. Phà có lộ trình từ thành phố Incheon tới phía nam đảo Jeju. Lực lượng cứu nạn đã cứu thoát 172 người trong tổng số 476 hành khách và thủy thủ đoàn. Nạn nhân chủ yếu là học sinh và giáo viên một trường trung học tham gia kì nghỉ.

Đoạn video đau lòng ghi lại cảnh lũ trẻ cười đùa khi chúng cố trèo lên sàn phà thẳng đứng. Một đoạn băng khác tìm thấy trong điện thoại di động của một học sinh quay cảnh nói đùa về vụ đắm tàu Titanic trong khi chúng có đủ thời gian để lên thuyền cứu sinh. Trong số 46 thuyền cứu sinh, người ta chỉ thấy hai chiếc được dùng.

Đáng nói hơn, thuyền trưởng cùng vài thủy thủ khác tháo chạy khỏi phà trong khi họ nói với các học sinh chờ chỉ dẫn ở trong cabin. Cảnh sát đã bắt giữ 15 thủy thủ đoàn gồm cả thuyền trưởng của phà Sewol với cáo buộc vô trách nhiệm khi họ cố gắng thoát thân mà không thực hiện việc di tản khẩn cấp. 

Khoảng 450.000 người đã tới bàn thờ chung gần ngôi trường của các học sinh tử nạn để tưởng niệm và cầu nguyện cho người đã khuất trong vụ tai nạn. 




****************

Thiếu nữ cắt mạch máu tự sát vì bị ép bán dâm

Thấy nhục nhã vì bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái, Vân dùng dao lam cứa cổ tay tự tử nhưng may mắn không chết.

Vốn là sinh viên đại học khoa tiếng Trung, giỏi ngoại ngữ nhưng Nghiêm Bá Dũng (26 tuổi, trú ở xã Tân Phúc, Ân Thi, Hưng Yên ) không dùng trí tuệ của mình để kiếm sống lương thiện, mà câu kết với các đối tượng Trung Quốc kinh doanh mại dâm để về Việt Nam “tuyển” các thiếu nữ xinh đẹp phục vụ cho đường dây của mình.

“Liên minh” sinh viên - gái mại dâm

Hành trình trở thành kẻ cầm đầu đường dây mua bán phụ nữ, trẻ em của Dũng bắt nguồn từ lần hắn sang Trung Quốc làm phiên dịch, đồng thời kéo một số thanh niên sang làm bốc hàng thuê cho Dũng. Tháng 3/2013, Dũng tìm được 3 thanh niên, gồm: Nguyễn Văn Long (24 tuổi); Tô Văn Vững (19 tuổi); Nguyễn Đức Tuyển (23 tuổi, đều trú ở xã Đào Dương, Ân Thi, Hưng Yên) đưa sang Trung Quốc làm bốc vác.

Với vốn tiếng Trung học ở trường đại học, cộng với công việc ổn định, nhưng với mong muốn kiếm tiền nhanh bằng thân xác người khác, Dũng đã câu kết với một người Trung Quốc tên là Sám Cố (kẻ chuyên tổ chức, điều hành mại dâm), bàn nhau về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc làm gái bán dâm. Số tiền bán dâm thu được, hai người ăn chia theo thỏa thuận. Dũng chia sẻ kế hoạch này với Long và Vững, bảo họ cùng tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán dâm, tiền công 10 triệu đồng/người.

Một số đối tượng vụ án.
Một số đối tượng vụ án.

Cùng với việc đi tìm phụ nữ để lừa, đưa sang cho Dũng, Long giới thiệu cho gã sinh viên này cô bạn vốn là gái bán dâm, từng làm trong các nhà hàng, khách sạn nên sành sỏi việc chơi bời, có nhiều thủ đoạn lừa đảo. Chị ta là Đào Thị Thùy (18 tuổi, trú ở Quảng Lãng, Ân Thi). Được giới thiệu quen nhau, Long và Thùy cùng bàn việc lừa những cô gái nhẹ dạ, thỏa thuận cùng ăn chia nhau tiền bán dâm của gái. Để tiện cho việc quản lý gái mại dâm, Thùy “tiến cử” anh trai là Đào Duy Tiến (25 tuổi), đưa sang Trung Quốc để quản lý các cô gái do Thùy và Dũng đi vắng. Tiếp đó, Thùy lên facebook gặp lại Trần Văn Hiệp (19 tuổi, ở xã Bãi Sậy), bảo anh này tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc cho cô ta.

Cùng với việc nhờ bạn bè trên facebook tìm phụ nữ, Thùy cũng trực tiếp tìm người quen của mình để lừa họ. Nạn nhân đầu tiên của Thùy là em Lưu Thị Hà (16 tuổi, ở cùng xã). Thùy nói dối Hà là mình đang có quán cà phê ở thị xã Quảng Ninh cần thuê nhân viên. Tưởng thật, Hà đã theo Thùy và Dũng đi Quảng Ninh. Thiếu nữ này không ngờ sau khi ra đến Móng Cái, Thùy, Dũng đã đưa Hà vượt biên sang Trung Quốc giao cho Sám Cố để tổ chức bán dâm.

Sau khi lừa Hà, Thùy lại về Việt Nam lừa chị Nguyễn Thị Thủy nên đã rủ Thủy về nhà mình chơi, sau đó gọi điện cho Dũng và Long đến đón rồi rủ sang Trung Quốc giao cho Sám Cố đưa vào Bắc Hải, Quảng Tây làm gái bán dâm. Lừa chị Thủy xong, Thùy rủ “bạn” cùng làm gái bán dâm với mình là Đoàn Thị Kim Huyền sang bên kia biên giới bán dâm. Chị Huyền đồng ý, Thùy liền cùng với Tiến, Dũng, Long đón chị Huyền ra Móng Cái rồi đi đò sang Trung Quốc đưa đến cho Sám Cố.

Trong số các cô gái bị Thùy lừa, có Lê Thị Lài (27 tuổi, trú ở Hoằng Quỳ, Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Sau khi sang Trung Quốc bán dâm, Lài đã cùng với Nguyễn Văn Hạnh (27 tuổi, ở Cố Nghĩa, Lạc Thủy, Hòa Bình) lừa Nguyễn Thị Dung (17 tuổi, ở Gia Sơn, Nho Quan, Ninh Bình) bán cho Nghiêm Bá Dũng.

Cảnh giác với “màn” yêu giả trên facebook

Trong vụ án trên, đáng thương nhất phải kể đến trường hợp của chị Vũ Thị Vân (18 tuổi, ở Đặng Lễ, Ân Thi, Hưng Yên). Vân vốn quen biết với với Thùy, nhiều lần Thùy rủ cô sang Trung Quốc chơi nhưng thiếu nữ này tỉnh táo từ chối. Không lừa được, Thùy liền nghĩ mưu khác cho cô gái này sập bẫy. "Nữ quái" này môi giới để Vân quen với Long. Thấy Long đẹp giai, lại khéo nói nên cô mê ngay. Đặc biệt, khi Long rủ đi chơi, Vân không dám đi vì còn nợ tiền ở nơi học việc, Long liền đưa cho Vân 5 triệu đồng để thanh toán tiền học.

Sau khi đưa Vân vào Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc), Thùy, Long, Sám Cố đưa các cô gái vào nhà nghỉ để bán dâm. Thấy nhục nhã quá, Vân đã dùng dao lam cứa cổ tay để tự tử, được các đối tượng đưa đi cấp cứu, sau đó Long đã đưa cô về Việt Nam.

Một trong những nạn nhân của “màn” yêu giả qua facebook là chị Hoàng Thị Ngọc (21 tuổi, ở Mường Kim, Than Uyên, Lai Châu). Sau khi được Nghiêm Bá Dũng ra giá mỗi phụ nữ lừa được sẽ trả cho 10 triệu đồng, Đào Việt Anh (22 tuổi, ở xã Đào Dương) đã lên facebook làm quen với chị Ngọc, ngỏ lời yêu đương sau đó rủ Ngọc về nhà mình chơi, rồi lừa giao cho Long đưa sang Trung Quốc.

Trường hợp của chị Hồ Thị Thu (20 tuổi, ở Quỳ Hợp, Nghệ An) cũng vậy, chỉ vì tin lời đường mật của gã bạn trai qua facebook, Thu đã đón xe từ Nghệ An ra tận Móng Cái “nộp” mình cho bọn buôn người.

Được biết, sau mỗi chuyến lừa được các cô gái nhẹ dạ ra Móng Cái, Quảng Ninh, Nghiêm Bá Dũng lại nhờ bạn cùng quê là Nguyễn Đức Dũng, (19 tuổi, làm nghề lái đò trên sông Ka Long) đưa Dũng và đồng bọn cùng các bị hại vượt biên trái phép.

Cơ quan điều tra đã khởi tố các đối tượng liên quan về hành vi Mua bán người, Mua bán trẻ em, Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài và Không tố giác tội phạm.

Theo công an tỉnh Hưng Yên, các bị hại trong vụ án đều là những cô gái nhẹ dạ, thiếu kinh nghiệm sống lại thiếu sự quản lý chặt chẽ của gia đình nên đã bị các đối tượng lừa đảo, dụ dỗ đưa đi.


*******************

Nữ nhân viên massage 'tới bến' với khách

Tránh bị nghi ngờ, Hào tháo biển quảng cáo massage treo phía ngoài, chỉ đạo nhân viên “tới bến” với khách quen.

Ngày 9/5, công an quận Tây Hồ (Hà Nội) tạm giữ Trần Anh Hào (44 tuổi), chủ cơ sở massage Vạn Lợi (phố Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ) để điều tra hành vi Chứa mại dâm.

Một ngày trước, Đội cảnh sát hình sự (Công an quận Tây Hồ) phối hợp với Phòng cảnh sát hình (Công an Hà Nội) bất ngờ kiểm tra hành chính cơ sở này, bắt quả tang 4 đôi nam nữ đang mua bán dâm.

Nhập mô tả cho ảnh
Hào (giữa) cùng 2 nhân viên bị tạm giữ điều tra. Ảnh: Việt Đức.

Các nhân viên nữ tuổi từ 24 đến 30 khai, họ đi khách theo chỉ đạo của ông chủ 44 tuổi. Trên tầng 5 của cơ sở, lực lượng chức năng ghi nhận 3 nhân viên khác đang chờ khách.

Theo lời Hào, nhiều năm nay đã nuôi nhân viên hành nghề massage. Trước đây, nhân viên chỉ kích dục cho khách, nhưng một tháng nay, được ông chủ "bật đèn xanh", họ chuyển sang phục vụ khách "tới bến".

Khách đến mua dâm, Hào thu mỗi lượt 400.000 đồng. Ông chủ quán massage trích 100.000 đồng từ số tiền trên cho nhân viên.

Với nhiều năm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, Hào nghĩ ra khá nhiều thủ đoạn đề phòng công an. Để tránh bị phát hiện, “tú ông” này chỉ đạo nhân viên tháo biển quảng cáo massage treo phía ngoài.

Khi có khách liên hệ, Hào cho cho nhân viên chiều chuộng hết mình với người quen.




**************************

Bắt Phó Công an Huyện Việt Yên và Trưởng phòng 10 VKS tỉnh Bắc Giang


(GDVN)- 2 cán bộ trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn - Bắc Giang đã bị khởi tố và bắt tạm giam ngày 9/5

 

Theo nguồn tin riêng Báo Giáo dục Việt Nam nhận được, sáng 9/5, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm nhân dân Tối cao đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, đồng thời ra lệnh bắt tạm giam đối với 2 cán bộ trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn - Bắc Giang.

2 người bị bắt là:

- Ông Trần Nhật Luật, Phó Trưởng Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang), nguyên điều tra viên thụ lý chính trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn.

- Ông Đặng Thế Vinh, Trưởng phòng 10, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang, là kiểm sát viên thụ lý chính vụ án oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn.

2 bị can bị khởi tố về tội “Cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án” theo điều 300 Bộ Luật hình sự.




***********************

Người Hà Nội mệt mỏi đối phó với cái nắng đầu mùa


(GDVN)- Hôm nay (9/5), nền nhiệt độ bất ngờ tăng mạnh, nhiệt độ ngoài trời đã vượt quá 35 độ C khiến đời sống người dân Hà Nội bị đảo lộn.

Đón cái nắng ngay từ đầu giờ sáng, nhiều người dân đã tỏ ra mệt mỏi trước sự chuyển biến thời tiết này.
Đến giờ trưa, cái nắng trở lên gay gắt nhất. Mọi hoạt động sinh hoạt của người dân đều gặp khó khăn.
Đặc biệt với những người phải tham gia giao thông trong thời gian này.
Là cái nắng đầu mùa sau chuỗi ngày mưa ẩm nhưng lại khiến cho mọi người ngột ngạt.
Cái nắng chói chang như thiêu như đốt…
Nỗi vất vả được nhân lên gấp bội lần đối với những người thường xuyên phải lưu thông trên đường.
Còn với những người lao động, sự nhọc nhằn cũng được gia tăng.
Các công nhân môi trường cũng bịt kín mít để thực hiện công việc của mình.
Giao thông Thủ đô thông thoáng trong giờ cao điểm buổi trưa nay.
Ngã Tư Mai Dịch (Cầy Giấy, Hà Nội)
Đường Xuân Thủy
Giấc ngủ trưa của một bác xe ôm trên phố



***************************

Khánh Ly hát cho quê hương?

Bùi Văn Phú

Khánh Ly sẽ hát ở Hà Nội tối 9/5/2014

Khánh Ly sẽ hát ở Hà Nội tối 9/5/2014

Khánh Ly, cùng Thanh Thúy và Hoàng Oanh, là vài nữ ca sĩ vang danh thời Việt Nam Cộng hòa đã ra đi vào thời điểm 30-4-1975. Cô lênh đênh ra biển như nhiều người di tản khác, như hàng triệu người vượt biển về sau.

Ở lại để làm chứng nhân cho đổi thay của đất nước có Lệ Thu, Thái Thanh, Thanh Lan, Lê Uyên, Thanh Tuyền, Giao Linh, Phương Hồng Quế, Hương Lan, cũng là những giọng hát nữ có chỗ đứng trong làng âm nhạc miền Nam. Nhưng chỉ vài năm sau cuộc đổi đời, những tiếng ca đó cũng vượt bay khỏi quê hương, bằng thuyền hay các phương tiện khác.

Từ những ngày đầu định cư tại Mỹ, Khánh Ly thường xuất hiện trong các chương trình ca nhạc của người Việt tị nạn, bắt đầu ở California, đến các tiểu bang Hoa Kỳ và nhiều quốc gia có đông người Việt định cư.

Người Việt yêu Khánh Ly vì giọng hát đó gắn liền với những ca khúc của Trịnh Công Sơn. Mới đến Mỹ chưa tròn một năm, cô đã phát hành băng cát-sét chủ đề “Như cánh vạc bay” gồm 17 ca khúc nhạc Trịnh.

Nhiều người cảm mến Khánh Ly, nhất là giới trẻ của thế hệ 1965-75 dù là sinh viên nơi sân trường đại học hay anh lính trẻ ngoài tiền đồn, vì giọng hát đó in đậm trong họ những lời thở than, rũ rượi buồn cho thân phận quê hương, qua những “Ca khúc da vàng” vang vang từ các quán cà-phê nơi thị thành đến thôn làng xa xôi, qua những bài hát về chiến tranh nhưng mang đầy tính nhân bản.

Ra hải ngoại, cô xuất hiện trong những chương trình văn nghệ với “Diễm xưa”, “Biển nhớ”, “Hạ trắng” là những bản tình ca vang danh một thuở, đưa người nghe về khung trời kỷ niệm với nhiều yêu thương. Kết thúc phần biểu diễn của mình, nhiều khi cũng là kết thúc chương trình, Khánh Ly thường hát “Biết đâu nguồn cội”, hay yêu cầu khán giả cùng vỗ tay đồng ca “Gia tài của Mẹ” để nhắc nhở người nghe về cội nguồn, về quê hương cũ với những điều rất thật như trong ca từ.

Tôi ru tôi giữa đời, ơi a biết đâu nguồn cội
Tôi xin làm đá cuội và lăn theo gót hài…

Sau 30-4, với người trong nước Khánh Ly còn như một huyền thoại. Qua biến cố di tản kinh hoàng của cả trăm nghìn người bỏ nước ra đi, kẻ mất người còn nào ai biết được, nên ở quê nhà đã loan truyền những tin đồn Phạm Duy, Khánh Ly vùi thây trong lòng biển cả.

Khánh Ly không chết trên biển. Được tàu Mỹ vớt từ xà lan, đưa đến đảo Wake trên Thái Bình dương, ở đó cô bắt đầu đời ca hát lưu vong với những đêm hát cho đồng bào nghe.

Trong nước, nhiều người tưởng Khánh Ly đã chết thật. Cho đến một sáng sớm hay chiều tối, khi lén lén nghe đài BBC, đài VOA và gặp lại giọng hát xưa, với những lời ca như nói lên giùm họ hoài niệm về một thành phố nay đã đổi tên:

Sài Gòn ơi tôi đã mất người trong cuộc đời
Sài Gòn ơi thôi đã hết thời gian tuyệt vời…

[Sài Gòn ơi vĩnh biệt, Nam Lộc]

Sài Gòn ơi! Ta mất người như người đã mất tên
Như giòng sông nước quẩn quanh buồn
Như người đi cách mặt xa lòng
Ta nhủ thầm em có nhớ không…

[Sài Gòn niềm nhớ không tên, Nguyễn Đình Toàn]

Khánh Ly đã đi vào lòng người hải ngoại, cũng như người ở quê nhà qua những ca từ như viết cho chính họ, nói lên dùm họ những mơ ước, nhớ nhung, hoài niệm cùng với nỗi đau.

Những sáng tác của Nguyễn Đình Toàn, Nam Lộc, Trầm Tử Thiêng, Việt Dzũng, Châu Đình An, Hà Thúc Sinh đã trở thành lời kinh quê hương, về thân phận người Việt sau 30-4, cũng như ca từ của nhạc Trịnh khi đất nước còn chiến tranh, mà giọng hát Khánh Ly đã không thể tách rời.

Hàng triệu người có cha anh trong trại học tập cải tạo, có thân nhân vượt biển làm sao quên được “Một chút quà cho quê hương”, làm sao không khỏi xao xuyến lòng khi nghe “Đêm chôn dầu vượt biển” hay “Lời kinh đêm”:

Thuyền trôi xa về đâu ai biết
Thuyền có về ghé bến tự do
Trời cao xanh hay trời oan nghiệt
Trời có buồn hay trời chỉ làm ngơ…

[Lời kinh đêm, Việt Dzũng]

Sau tháng Tư 1975 Việt Nam trở thành một nhà tù lớn. Tự do bị siết lại. Khánh Ly gửi về những lời ca là mơ ước, trông mong, là hy vọng, ủi an khi người ở lại biết được người ra đi vẫn luôn nhớ đến họ trong chốn ngục tù tối tăm:

Ai trở về xứ Việt
Nhắn giùm ta
Người ấy ở trong tù…
Ai trở về xứ Việt
Ta gửi về theo một ít tự do
Tự do, tự do và nhiều lắm
Nhiều nhớ thương tha thiết
Đến cửa ngục tù
Chia bớt chút buồn lo…

[Ai trở về xứ Việt, thơ Minh Đức Hoài Trinh, nhạc Phan Văn Hưng]

Cả triệu người lao ra biển đi tìm tự do giữa cái chết, tìm sự sống giữa thủy thần nên ai từng là thuyền nhân mà không rưng rưng buồn theo lời ca:

Tự do ôi tự do tôi trả bằng nước mắt
Tự do ôi tự do anh trao bằng máu xương
Tự do hỡi tự do em đổi bằng thân xác
Vì hai chữ tự do ta mang đời lưu vong…

[Xin đời một nụ cười, Nam Lộc]

Khánh Ly đặt nhẹ những lời ca đó vào lòng người, qua sân khấu trước hàng nghìn khán giả ở nhiều nơi trên thế giới, từ California sang Texas, Paris đến Melbourn, Berlin, Moscow; qua băng cát-sét, VCR, CD, DVD cất giữ trong nhà như món quà tinh thần được trân quý mãi trong tim.

Khánh Ly và một người ái mộ trong đêm nhạc Trịnh ở San Jose 4/2012

Khánh Ly và một người ái mộ trong đêm nhạc Trịnh ở San Jose 4/2012

Sự kiện Khánh Ly về Việt Nam hát gây ngạc nhiên và phản đối từ một số người, bởi vì cô đã như một biểu tượng cho tính nhân bản, cho tự do, cho khổ đau và hy vọng của dân Việt, xa xứ hay ở quê nhà. Đã bao nhiêu lần cô đã thay họ nói lên những suy tư, tuy của riêng cô, nhưng là của chung nhiều người hải ngoại.

Nhiều ca sĩ đã về hát – Thanh Tuyền, Lệ Thu, Hương Lan, Giao Linh – và ai cũng biết để được hát trên quê hương sẽ không thoát khỏi sự kiểm duyệt của quan chức văn hoá, tư tưởng. Các ca khúc, kể cả phát biểu, phải được duyệt trước khi biểu diễn. Sự trở về của Khánh Ly như thế có phải là chấm dứt một đời “hát ca rất tự do”, kể từ ngày cô đứng bên Trịnh Công Sơn ở sân cỏ quán Văn.

Về Việt Nam, Khánh Ly chỉ có một sô duy nhất tại Hà Nội tối 9-5, với giá vé vượt quá tầm với của người dân muốn đến nghe cô hát.

Điều đó không như mơ ước của cô. Trong đĩa nhạc “Khánh Ly 30 năm – Một đời Việt Nam” cô có nói rằng: “Cũng như mọi người, tôi mơ ước được trở về, được hát tại Việt Nam, hát một cách tự do trên cả ba miền.”

Cuối năm 2012, tưởng cô đã về rồi cô lại không về. Khi đó, trước tin Khánh Ly có giấy phép biểu diễn trong nước, nhiều báo chính thống đăng bài bơi móc đời tư, bôi bẩn tư cách của cô. Không biết có phải vì thế mà cô không về. Lần này dư luận trong nước đã lắng xuống.

Tại hải ngoại, cả tháng qua trên báo chí, sóng phát thanh và các diễn đàn có nhiều ý kiến bênh cũng như phản đối việc cô trở về hát.

Riêng San Jose có chương trình ca nhạc chủ đề “Đêm nhớ về Sài Gòn” diễn ra tối 30-4-2014, ban đầu quảng cáo có Khánh Ly góp mặt. Nay ban tổ chức đã quyết định rút tên cô ra khỏi chương trình.

Khánh Ly sẽ không hát tưởng niệm 30-4 ở San Jose

Khánh Ly sẽ không hát tưởng niệm 30-4 ở San Jose

Tôi yêu nhạc Trịnh và mê giọng Khánh Ly từ những ngày còn ở quê cũ và luôn tìm nghe cô tại hải ngoại. Đến nay cuộc đời ca hát ở nước ngoài đã dài gấp mấy lần thời gian cô hát ở quê nhà và giọng hát của cô tuy đang tàn úa theo tuổi đời đã 70, có lẽ cô không còn hát lâu được nữa, nhưng tôi, và nhiều người khác, vẫn yêu mến Khánh Ly vì cô chính là mình, vì cô đã làm chúng tôi rung động, thổn thức với nhịp thở của quê hương, của con người Việt Nam qua nhiều giai đoạn buồn đau nhất của đất nước.

Nếu chỉ trở về để được hát trên quê hương thì hành trình đó không mang trọn vẹn ý nghĩa, “Khánh Ly hát cho quê hương” mới thực là Khánh Ly đã từng đi rong hát trong nửa thể kỷ qua.

Mong cô sẽ hát “Gia tài của mẹ” trên quê hương Việt Nam, như cô đã cất tiếng với bài ca đó trên mảnh đất thân yêu từ nửa thế kỷ trước và trong suốt 39 năm qua ở hải ngoại. Bài này, trên mạng có Khánh Ly hay chính Trịnh Công Sơn ôm đàn hát và ở mỗi nơi đã có vài trăm nghìn lượt nghe.

Bài hát mà tới nay ca từ vẫn đúng và rất hiện thực khi đất nước đang cần tinh thần hòa giải, hoà hợp dân tộc.

Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
Một trăm năm đô hộ giặc tây
Hai mươi năm nội chiến từng ngày
Gia tài của mẹ để lại cho con
Gia tài của mẹ là nước Việt buồn…

Dạy cho con tiếng nói thật thà
Mẹ mong con chớ quên mầu da
Con chớ quên mầu da nước Việt xưa
Mẹ trông con mau bước về nhà
Mẹ mong con lũ con đường xa
Ôi lũ con cùng cha quên hận thù.

Nhạc Trịnh có hai bài đồng dao rất phổ biến trước năm 1975. Bài “Nối vòng tay lớn” còn vang vang trên quê hương. Mong Khánh Ly sẽ đem “Gia tài của Mẹ” vào lòng người Việt trong chuyến trở về.

Hay đó vẫn chỉ là giấc mơ của cô, của tôi và của cả dân tộc?

© 2014 Buivanphu

Khánh Ly hát cho quê hương? * Nếu chỉ trở về để được hát trên quê hương thì hành trình đó không mang trọn vẹn ý nghĩa, “Khánh Ly hát cho quê hương” mới thực là Khánh Ly đã từng đi rong hát trong nửa thể kỷ qua.




****************************

Chàng trai 31 tuổi yêu cụ bà 91 tuổi

Người đàn ông trẻ ở Mỹ có chuyện tình bất chấp tuổi tác với một phụ nữ đáng tuổi bà mình.

Chàng trai 31 tuổi yêu cụ bà 91 tuổi 1
  Kyle Jones (giữa) cùng mẹ (ngoài cùng bên phải) và bạn gái là bà Marjorie McCool. Ảnh: Sina

Mối quan hệ giữa Kyle Jones, 31 tuổi, và bà Marjorie McCool nghiêm túc đến mức Jones đã đem "bạn gái" về giới thiệu với gia đình. Jones khẳng định mình có tình cảm thực sự với bà McCool.

Theo Sina, người đàn ông đến từ bang Pennsylvania cho biết anh chưa từng hẹn hò với các cô gái bằng hoặc kém tuổi. Thay vào đó, Jones luôn bị hấp dẫn bởi những phụ nữ chín chắn và già dặn hơn mình. Tiêu chuẩn người yêu của Jones là những ai trên 65 tuổi. Cuối cùng, anh quyết định chọn bà McCool, người hơn mình đến 60 năm cuộc đời.

Bất chấp sự chênh lệch tuổi tác, cặp đôi tỏ ra hòa hợp và hạnh phúc bên nhau. Mẹ của Jones cũng không phản đối mối quan hệ dù bà McCool và con trai mình chỉ đáng tuổi bà cháu.

Chàng trai 31 tuổi yêu cụ bà 91 tuổi 2
  Cặp đôi hạnh phúc bên nhau bất chấp sự chênh lệch lớn về tuổi tác. Ảnh: Sina

Theo Ngoisao




***********************

3 thảo dược đại ngàn quý hơn cả Viagra của vua voi 102 tuổi, 4 vợ


Già làng Ama kông nổi tiếng nhờ gắn liền với 3 huyền thoại (vợ, săn voi và thuốc Ama kông). Ảnh: Internet

Ama Kông là bài thuốc bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực nổi tiếng có thành phần là các thảo dược quý hiếm của núi rừng Tây Nguyên hoang dại.

Tên bài thuốc được lấy từ tên già làng Ama Kông (tên thật là Y Prông Ê Ban - PV), dũng sĩ săn bắt voi rừng nức danh.

Cũng nhờ sức khoẻ tráng kiện của người nghĩ ra bài thuốc (già làng Ama Kông thọ 102 tuổi, 4 đời vợ - PV) mà Ama Kông vang tiếng xa gần về hiệu quả phòng the. Hiện nay, Ama Kông được bày bán khắp trong Nam, ngoài Bắc với giá rất “mềm”. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, thành phần của bài thuốc này chủ yếu là những thảo dược quý hiếm, chỉ còn mọc trong những cánh rừng sâu, và để có được một thang Ama kông, không thể dễ và rẻ đến thế…

Quý ông” mê “bảo bối” của “vua voi” rước họa vì “tam sao thất bản” 2

Định lượng alcaloid, phytosterol cho thấy, thành phần phytosterol trong cây Tơm trơng có một số tác dụng quan trọng như làm giảm acid uric và cholesteron máu, chống oxy hoá, chống loét, chống nấm, chống xơ vữa động mạch, làm bất hoạt những chất độc tế bào, điều hoà miễn dịch, kháng ung thư, cải thiện lưu thông tuần hoàn và mạch vành tim, gan…

Phân tích hàm lượng các nguyên tố đa lượng và vi lượng, các nhà nghiên cứu xác định 15 thành phần vô cơ và nguyên tố vi lượng hữu ích như canxi, nhôm, kali, sắt… Trong đó, magie cực kỳ cần thiết cho quá trình đường phân; kẽm, giúp tăng sinh lực... Sau đó, một công trình nghiên cứu độc lập khác về Tơm trơng Atao Nenso tiến hành tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho ra kết quả tương tự. Như vậy, qua kết quả nghiên cứu và qua thực tiễn lâm sàng, người ta thấy rằng Tơm trơng quả thật có tác dụng bổ thận đáng ngạc nhiên do có chứa phytosterol. Chất này sẽ giúp khả năng đào thải acid uric của thận được phục hồi, duy trì sự ổn định và giúp cơ thể người bệnh thận trở lại cân bằng.

Hai thành phần chính khác trong bài thuốc Ama Kông là Tom NgLeng và Nam Dong cũng đã được xác định các thành phần dược lý qua nghiên cứu khoa học của Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh từ năm 2006 - 2009. Theo kết quả thì Tom Ngleng có chứa tinh dầu (1,1%), thành phần tinh dầu gồm anethol (lên đến 83,13%)… Tinh dầu có tác dụng rõ nét là tạo mùi thơm đặc trưng, kích thích tiêu hóa, tăng chuyển hóa, hưng phấn thần kinh… Nam Dong thì có chứa 2 loại chất flavonoid gồm taxifolin và taxifolun-3-O-a-L-rahamno-pyranosid có tác dụng bảo vệ cơ thể, điều hoà miễn dịch. Với thí nghiệm trên chuột bơi Brekhman, các bác sĩ đã chỉ ra rằng, bài thuốc Ama Kông có thể giúp chống mệt mỏi và cải thiện sức chịu đựng của cơ thể.

“Bảo bối” của Ama Kông đang cạn kiệt

Là người từng lăn lộn trong rừng các khu rừng Tây Nguyên để kiếm thuốc chữa bệnh cho đồng đội, bác sĩ Hồ Việt Sang – nguyên Phó chủ tịch Thường trực Hội y học dân tộc Đắk Lắk rất tâm đắc với các bài thuốc cổ  truyền, nhất là của đồng bào các dân tộc. Bác sĩ Sang cũng đã cùng các chuyên viên nghiên cứu của Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu bài thuốc bổ thận tráng dương này trong nhiều năm. “Qua nghiên cứu khoa học và trên thực tế là nhiều người sử dụng bài thuốc Ama Kông, chúng tôi thấy rằng thuốc không có tác dụng phụ, cải thiện tình trạng sức khỏe, sinh lực, cường tráng dương sự… Bài thuốc gồm thành phần chính là 3 loại thảo dược quý hiếm của núi rừng Tây Nguyên, đặc biệt là cây Tơm trơng vốn được đồng bào sử dụng làm thuốc từ cách đây rất lâu. Nếu được hoàn thiện bằng các bước nghiên cứu tiếp theo (nghiên cứu độc tính, hóa học, chiết xuất, nghiên cứu dược lý cơ bản đầy đủ…) thì Ama Kông có thể là một bài thuốc quý, tạo ra những chế phẩm thích hợp như rượu thuốc, viên nang…”, bác sĩ Sang cho biết.

Từ các nghiên cứu khoa học, hiện nay bài thuốc gia truyền của già làng Ama Kông đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra nhiều vấn đề nan giải, nhất là nạn khai thác bừa bãi các cây thảo dược quý hiếm và tình trạng “loạn thần dược” không biết đâu là thật, đâu là giả. Chỉ lướt qua các khu du lịch, hàng quán ở Buôn Đôn (nơi già làng Ama Kông sinh sống – PV) đã có thể đếm được hàng chục điểm bày bán thuốc Ama Kông, với giá bán từ 40.000 - 120.000 đồng; người mua được hướng dẫn là đem về ngâm với 8 lít rượu để uống cho... bổ thận, cường dương.

Về vấn đề này, bác sĩ Sang chia sẻ: “Từ khi bài thuốc Ama Kông nổi tiếng khắp trong Nam, ngoài Bắc, nhiều người tìm mua thì người dân cũng đổ xô vào rừng tìm kiếm các loại thảo dược để chế biến bài thuốc này. Cũng chính vì vậy mà 3 thành phần chính trong bài thuốc, đặc biệt là cây Tơm trơng vốn có rất nhiều trong các khu rừng Tây Nguyên cũng đang dần cạn kiệt. Từ đây, việc bào chế cũng bị “tam sao thất bản” trong đồng bào rất nhiều, phần vì nguyên liệu quý hiếm, phần vì đây là bài thuốc gia truyền nên không phải ai cũng có công thức đúng như bài thuốc gốc của cụ Ama Kông. Vì việc khai thác, chế biến, buôn bán thuốc Ama Kông còn chưa được thực hiện nghiêm túc nên tôi cũng chỉ biết khuyên người tiêu dùng nên tỉnh táo, tìm tới những cơ sở có uy tín, chất lượng để không mua phải thuốc giả”.

Công dụng Hơn hẳn Viagra (?)

Tuy đã “khuất núi” vào năm 2012 ở tuổi 102, nhưng những huyền thoại về già làng Ama Kông thì có lẽ sẽ mãi được lưu truyền ở núi rừng Tây Nguyên.

Thứ nhất là huyền thoại “vua voi” bởi ông đã săn bắt và thuần dưỡng được 298 con voi, trong đó có 3 con voi trắng (bạch tượng). Ông có 4 vợ, trong đó cô con gái út xinh đẹp được sinh ra khi ông đã ngoài 80 tuổi. Đặc biệt, hai người vợ đầu của “Vua voi” đều là con gái của vua Lào.

Huyền thoại giúp Ama Kông nổi tiếng hơn cả, đó là bài thuốc gia truyền Ama Kông - bài thuốc mà ông được cha vợ truyền lại (Cha vợ Ama Kông là Thu K’Nul, người có danh hiệu “vua voi” K’Khun Ju Nốp ( 1828-1938), từng săn bắt được gần 500 con voi).

Năm 2010, nhân dịp kỷ niệm tròn 100 tuổi của mình, “vua voi” Ama Kông nói: “Nếu ai coi rượu thuốc Ama Kông là Viagra thì sẽ thất vọng và đừng nên dùng. Nó hơn hẳn Viagra vì duy trì sức khỏe như tôi đây này”. Tâm sự của “vua voi” càng khiến người ta tin tưởng vào loại thuốc Nam được chế từ các loài cây cỏ lá rừng của rừng Tây Nguyên.





***************************

2 tư thế cực "sung" cho quý ông "súng ngắn"



Biết chọn các tư thế phù hợp thì dù chiều dài của "súng" có ngắn, bạn vẫn dễ giúp đối tác đạt khoái cảm. Những tư thế phù hợp lúc này là truyền giáo, đảo ngược phụ nữ ở trên.

Anh Nguyễn Văn Vinh, 30 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội tỏ ra xấu hổ khi đến khám tại Phòng khám tiết niệu (Bệnh viện 103, Hà Nội). Anh bẽn lẽn cho biết 'cái ấy" của anh quá ngắn. Mặc dù anh là người cơ bắp vạm vỡ nhưng "cậu nhỏ" vẫn chỉ ngắn như của trẻ em, chiều dài chỉ chừng 11cm khi cương. Lập gia đình đã được 1 năm nhưng vợ anh vẫn chưa có thai nên anh tự nghĩ là tại súng ống của mình ngắn và còn trốn vợ đi khám. Nhưng kết quả kiểm tra xong, bác sỹ kết luận anh hoàn toàn có khả năng sinh con như bình thường, lượng tinh binh của anh còn nhiều hơn mức tiêu chuẩn. Để các chàng ngắn mà vẫn sung, quý ông nên nhớ 3 nguyên tắc sau:

Chuyện con cái không phụ thuộc chiều dài "súng"

Khả năng có con nằm ở “hai nhóc bi ve” chứ không nằm ở súng. Gene quy định chiều dài súng ống và gene quy định số lượng tinh trùng hoàn toàn khác nhau. Điều đó có nghĩa là một số trường hợp kích thước dài, to nhưng tinh trùng vẫn không đủ để có con và có trường hợp thì ngược lại. Vì vậy nếu kiểm tra tinh dịch đồ, kết quả vẫn bình thường thì những anh chàng có của quý ngắn vẫn có con như thường.

Để dễ có con, bạn nên chú ý tới các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng hơn là cố gắng tìm cách khắc phục chiều dài súng ống. Những cách để có tinh trùng khỏe mạnh là hạn chế bia rượu, thuốc lá; tránh ngâm hoặc tắm nước quá nóng vì sẽ làm giảm lượng con giống; nên ăn đủ dinh dưỡng và bổ sung thêm vitamin C, E và kẽm vì chúng giúp gia tăng tinh trùng.

Tự tin sẽ quyết định khoái cảm

Rất nhiều nam giới cho rằng chất lượng cuộc giao ban phụ thuộc vào kích cỡ của súng. Vì thế họ mất tự tin, bối rối khi kích thước của mình không được như mong muốn. Nhưng sự thật là chính ý nghĩ rụt rè là yếu tố đầu tiên khiến cái ấy của quý ông kém sung sức. Sự kém tinh tế hay thái độ dè bỉu của đối tác cũng sẽ khiến của quý của nam giới không thể cương hết mức. Bởi vậy điều đầu tiên để phát huy tối đa chiều dài của súng là phải tự tin khi nhập cuộc.

Mặt khác biết chọn các tư thế phù hợp thì dù chiều dài của quý có ngắn, bạn vẫn dễ giúp đối tác đạt khoái cảm. Những tư thế phù hợp cho quý ông có chiều dài ngắn là: truyền giáo, đảo ngược phụ nữ ở trên.

Chọn đúng underwear giúp súng khỏe hơn

Những chiếc underwear loại bó sát vừa phải sẽ giúp nam giới giữ gìn súng ống. Cách mặc cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của súng. Theo đó, cách mặc tốt nhất là sau khi mặc đồ lót xong, hãy kéo súng lên và để ở vị trí 12h. Cách làm này nhằm làm giảm sự biến dạng của súng và giúp chiều dài sẽ đạt được tối đa khi giao hợp.





************************

Khánh Ly về hát tại Hà Nội sau 40 năm xa xứ: Mừng và hoan nghênh thôi!

Được biết anh và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Khánh Ly là những người bạn thân thiết của nhau, cảm giác của anh thế nào khi nghe tin Khánh Ly về Việt Nam biểu diễn?

Khánh Ly và Trịnh Công Sơn

Tôi thấy mừng và hoan nghênh thôi vì đó là một giọng ca độc đáo của nhiều thập kỉ trước. Mà hát nhạc Trịnh Công Sơn thì tôi nghĩ đó là một giọng ca rất thích thú nhất là với những ca khúc da vàng của Trịnh Công Sơn.

Nhưng anh nghĩ sao khi một số khán giả cho rằng, giá vé đêm liveshow của Khánh Ly khá cao trong khi Khánh Ly đã ở tuổi ‘thất thập cổ lai hy’?

Tôi nghĩ bi kịch của con người là không ai chống lại được tuổi tác cả. Nếu Khánh Ly về sớm hơn thì sẽ thuận lợi hơn nhưng dẫu sao thì về vẫn là tốt, dù hình ảnh có thể khác hồi chị Ly 60 hay 50 tuổi. Nhưng hoàn cảnh lịch sử như vậy thì mình cũng phải chấp nhận thôi.

Còn giá vé thì cách đây vài năm, khi chúng tôi định làm show cho chị Ly thì thế này, chúng tôi sẽ tổ chức ở Huế - Sài Gòn – Hà Nội – Đà Nẵng – Đà Lạt, những chỗ mà chị Khánh Ly và anh Sơn đã gặp nhau rồi sáng tác một số ca khúc cho chị Ly hát.

Chúng tôi định làm show Khánh Ly miễn phí ở 5 thành phố cho toàn bộ giới trẻ và sinh viên. Còn 4 buổi hoặc 5 buổi sẽ bán vé.

Nhưng mà nói thật là làm cái này đừng nghĩ đến việc kinh doanh thì mới tính nổi chứ tính kinh doanh thì không tính nổi đâu.

Vậy tại sao dự định tổ chức show Khánh Ly cách đây vài năm của anh lại bị hủy? Có tin đồn là vì không thỏa thuận được vấn đề cát-sê với phía Khánh Ly, thông tin này có đúng không?

Nhà báo Nguyễn Công Khế

Tôi biết là chị Ly về hát thì mình cũng phải trả cái giá ở mức độ nào đó để chị sống được. Anh Trực, em rể Trịnh Công Sơn cũng đã nhắn qua cho Khánh Ly một cái giá. Chúng tôi không đặt vấn đề kinh doanh và biết chắc chắn là lỗ nhưng vẫn làm. Tuy nhiên sau đó chị Khánh Ly lại nói là bận nên thôi. Chứ chúng tôi cũng đã ngỏ ý mời đạo diễn Quang Dũng để lên ý tưởng chương trình và cũng đã liên hệ giới chức tại Sài Gòn cho chương trình có thể diễn ra suôn sẻ và thành công.

Nhưng với anh có sự tiếc nuối nào đó vì chương trình bất thành dù đã rất nỗ lực và tâm huyết không?

Tôi cũng buồn chút thôi vì lúc anh Trịnh Công Sơn còn sống, tôi với Khánh Ly và anh Sơn có gặp nhau. Và anh Sơn có nói tôi cố thu xếp cho Khánh Ly một đêm nhạc ở Việt Nam.

Dù vậy anh vẫn sẽ ủng hộ liveshow sắp tới của Khánh Ly chứ?

Tôi hoàn toàn ủng hộ. Tôi nghĩ rằng đất nước đã thống nhất rất lâu việc ca sĩ hải ngoại trở về quê hương rồi bên mình qua Mỹ phục vụ cộng đồng thì tôi nghĩ đó là hòa khí rất tốt để cho các ca sĩ họ hiểu biết và thân thiện với nhau. Lúc trước tôi cũng tham gia vào việc đưa nhạc sĩ Phạm Duy về nước hay chương trình Duyên dáng Việt Nam do tôi tổ chức cũng đã mời rất nhiều nghệ sĩ hải ngoại về dù lúc đó thủ tục xin về rất khó khăn.

Anh có thể chia sẻ thêm một chút về mối quan hệ thân thiết giữa anh và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được không và có kỉ niệm nào với anh Sơn mà anh khó quên nhất?

Tôi nghe nhạc Trịnh từ khi tôi còn mười mấy tuổi và tôi nhớ kỉ niệm năm 1996 lúc đó tình hình âm nhạc còn chưa cởi mở lắm. Tôi mới làm một đêm nhạc cho anh Trịnh Công Sơn, lúc đó những ca khúc mà bây giờ mới cho phép thì tôi cũng đã xin được Sở Văn hóa Đà Nẵng cho hát.

Sau đêm nhạc, anh Sơn có nói rằng, 40 năm trong cuộc đời chưa có một liveshow nào mà anh thích thú như vậy. Hồi đó chị Trinh hát, Cẩm Vân hát…lần đầu tiên Cẩm Vân hát nhạc Trịnh lại hát ca khúc Xin mặt trời ngủ yên rất xúc động.

Thế nên phải nói là Khánh Ly về đây hát những ca khúc da vàng của anh Sơn tôi nghĩ là rất tuyệt vời. Dù tuổi tác không cho phép người ta như xưa nhưng tôi nghĩ rằng nó vẫn còn rất đẹp. Tôi nghĩ rằng chị Khánh Ly là một dấu ấn khó phai trong một giai đoạn âm nhạc của anh Sơn.




************************

Sự thật sau vẻ ngoài giàu có của giới showbiz: Cơn cuồng khoe của

Cuộc sống ra vẻ xa hoa, nhà ở đắt tiền, đi xe siêu sang của nhiều ngôi sao trong làng giải trí vẫn không che giấu được sự thật về cuộc sống khó khăn, chật vật của mình chỉ vì danh tiếng, sĩ diện khiến cho nhiều người trong số họ bức bách phải nói ra sự thật, dù quá phũ phàng

Nhiều người nổi tiếng trong giới showbiz khoe sự giàu có của mình nhưng sự thật những gì họ có là tài sản thuê, mượn.

Khoe của được bắt gặp nhan nhản ở bất cứ nơi đâu. Không chỉ khoái nói phét, khoác lác, nhiều nghệ sĩ, người mẫu còn thích se sua, chưng diện trước mắt mọi người cho thật sang để thiên hạ lóa mắt. Không khó để chỉ mặt đặt tên hàng loạt nghệ sĩ, bất kể lâu năm hay những người mới chập chững vào nghề, “nghiện” khoe của.

Mốt thời thượng

Khoe của là một trong những “mốt thời thượng” đang thịnh hành bên cạnh khoe thân, khoe sắc, khoe tình, khoe con, khoe bí mật… Đầu tiên, họ xuất hiện ở những sự kiện giải trí và lập tức gây “náo loạn” với những chiếc siêu xe đáng giá hơn chục tỉ đồng. Những cô người mẫu, ca sĩ, diễn viên như Quế Vân, Trà Ngọc Hằng, Quỳnh Nga, Angela Phương Trinh… luôn trở thành tâm điểm chú ý khi bước xuống từ những chiếc xe hạng sang cỡ Ranger Rover, Rolls-Royce Phantom, BMW, Audi…

Thời đại ngày nay, Facebook trở thành nơi để mọi người dễ dàng khoe khoang sự lắm của nhiều tiền của mình. Hễ có món gì mới là họ lại chụp ảnh rồi đưa lên Facebook khoe rầm rộ. Xế hộp trở thành niềm tự hào của “gái trẻ” khi họ tự tin hơn, ngẩng cao đầu hơn nhìn đời một cách đầy sang chảnh nhờ “sở hữu” xế hộp đắt tiền. Kèm theo đó là những dòng cảm nhận đầy tự hào kiểu như “cuối cùng cũng tậu được em Audi”, “từ nay cũng bằng chị bằng em với chiếc xe cưng này rồi nhé”, “tiền mồ hôi công sức đổ ra bấy lâu nay cũng được đền bù xứng đáng”, “đi ăn tối bằng xe hơi có khác”… Những chàng trai gắn mác chuyên tạo xì-căng-đan như Cao Thái Sơn, Long Nhật cũng “gây sóng gió” thường xuyên với những chiếc xe đời mới được… tặng.

Ngọc Tình từng xấu hổ khi bị phanh phui ngôi nhà triệu đô thực chất chỉ là nhà mượn, thuê của người khác Nguồn: FACEBOOK CỦA NGHỆ SĨ
Ngọc Tình từng xấu hổ khi bị phanh phui ngôi nhà triệu đô thực chất chỉ là nhà mượn, thuê của người khác Nguồn: FACEBOOK CỦA NGHỆ SĨ

Hết khoe xe sang đến khoe nhà đẹp. Anh chàng diễn viên có tuổi chưa có tên Tùng Lâm, chàng người mẫu lâu lâu xuất hiện Ngọc Tình hay cô gái lắm chiêu Angela Phương Trinh cũng lên báo khoe sở hữu ngôi nhà hàng chục, hàng trăm tỉ đồng. Không những vậy, một diễn viên gạo cội còn khoe có du thuyền riêng, một số ca sĩ thì khoe có máy bay riêng… đầy vẻ kênh kiệu. Nhiều “gái trẻ” còn trưng trổ hàng hiệu từ đầu đến chân khi xuất hiện ở chốn đông người. Những chiếc điện thoại dát vàng, đồng hồ trị giá bạc tỉ, váy hàng hiệu trị giá lên đến vài ba trăm triệu đồng; túi, giày cũng đến giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng được khoác lên người của những hoa hậu, người mẫu nổi tiếng là chuyện hết sức bình thường.

“Khoe của là một nghệ thuật. Không phải lúc nào người nổi tiếng khoe sự giàu có vượt trội của mình cũng khiến công chúng ngưỡng mộ. Trái lại, khoe mẽ ngông cuồng, thái quá khiến công chúng lên án, “ném đá” không thương tiếc” - một nghệ sĩ đúc kết.

Hàng đi mượn, đi thuê

Chuyện ca sĩ - diễn viên Bá Thắng mới đây thẳng thắn vạch trần sự thật: “Nhiều nghệ sĩ đua nhau khoe nhà, khoe hàng hiệu nhưng thực tế chỉ là đồ đi thuê hoặc mượn của đại gia. Thực chất, những siêu xe, biệt thự đắt tiền không thuộc quyền sở hữu của họ”. Sự việc trên khiến câu hỏi “nghệ sĩ làm gì mà giàu thế?” của công chúng được giải đáp. Hóa ra sự giàu có của một số nghệ sĩ chỉ là… mượn tạm để lấy le. Đơn cử như nhà “triệu đô” mà Tùng Lâm chễm chệ ngồi như một ông chủ không lâu bị phát hiện là nhà của người khác. Ngôi nhà trong mơ của Nathan Lee cũng dính nghi án thuê. “Xế hộp” sang của Trà Ngọc Hằng, Quế Vân đều là đồ mượn dùng tạm từ các showroom ô tô, chiếc du thuyền triệu đô thực chất là của một đại gia được “người đẹp không tuổi” Diễm My “mượn” dùng. Còn vô số những nghệ sĩ đã “chết danh” chuyên mượn xe đi tiệc, mượn nhà để khoe sự giàu có với bàn dân thiên hạ.

Một nghệ sĩ nói rằng những “màn kịch” vay mượn vụng về này chỉ lừa được công chúng chứ với người trong giới, mỗi khi nghe tin, họ đều cười thầm vì biết tỏng những thứ đó là đồ mượn. Với những người quá thạo thông tin hậu trường của showbiz Việt, họ coi đó là chuyện nực cười, trơ trẽn, hài hước! “Chuyện mượn, thuê xe, nhà, thời trang hàng hiệu vốn xưa như quả đất” - một người trong giới nói.

“Nghệ sĩ nào có tên tuổi thì được các hãng xe bán trả góp để vừa chạy vừa quảng cáo cho họ. Nghệ sĩ nào chưa nổi tiếng thì đi thuê. Ở TP HCM đâu thiếu những chỗ cho thuê xe hơi sang trọng, chỉ cần bỏ ra vài triệu là có thể nghiễm nhiên lái xe đến các sự kiện” - một nghệ sĩ khác cho biết.

Khi sự thật vẻ ngoài giàu có của một số nghệ sĩ bị bóc mẽ, phơi bày, có người im lặng, có người thú nhận, người thì lên tiếng thanh minh, phản đối nhưng chính họ cũng không chứng minh được tài sản đó là của mình.

Người giàu có thật sự chẳng bao giờ khoe khoang tài sản của mình, họ cũng ít khi muốn người khác biết mình giàu tới mức nào nên càng không có nhu cầu khoe khoang kiểu ấy. Vì vậy, chỉ có “thùng rỗng kêu to”.

Báo chí tô son, điểm phấn

Thông tin nghệ sĩ khoe nhà triệu đô, xế hộp bạc tỉ xuất hiện tràn lan trên các trang báo mạng. Nếu các trang báo mạng không tận dụng những hình ảnh này của những người nổi tiếng thì họ cũng khó lòng lên mặt báo thường xuyên như vậy. Vô hình trung, truyền thông đã xây dựng nên một thế giới đầy phù phiếm về giới nghệ sĩ trong mắt công chúng và khiến họ gồng mình chạy theo những thứ vật chất hào nhoáng bên ngoài mỗi khi xuất hiện.

MINH NGA

*********************

Vernier - Loex - Lignon: Thấy đẹp là chụp


Đây là những bức ảnh chụp ở ba điểm dân cư Vernier - Loex - Lignon nằm sát Genève trong những lần đi dạo hoặc đi chợ cuối tuần gần đây.
Cánh đồng hoa cải

Hoa lá ở nhà dân
Nhà dân ở Thụy Sĩ rất đa dạng, mỗi nhà mỗi kiểu nhưng nhìn đều đẹp mắt vì sạch sẽ, sáng sủa, nổi bật trong không gian.






Nhà nông dân nằm cạnh cánh đồng.
Nhà ở, bên cạnh là kho chứa và để máy móc.
Các cánh đồng ở Châu Âu, Mỹ... thường rộng mênh mông. Vào ảnh này chỉ có khoảng 1/3 ruộng cải vàng
Nông dân ở đâu cũng cần cù, vất vả và thu nhập thấp.


Một góc cánh đồng cải









Khu vườn gia đình này cách nhà mình khoảng 200m. Nguyên là một khu đất hoang, chính quyền vừa mới phân lô và đang mời dân xung quanh thuê (hoặc mua) để trồng rau, hoa, quả. Mục đích là để những hộ dân cư ở nhà cao tầng có đất để tự trồng trọt, để hiểu cuộc sống nông nghiệp, để thư giãn, thể dục, tiếp xúc với thiên nhiên... chứ không phải để có sản phẩm dùng hay để bán.

Những nhà dân thế này rất đẹp

Gia đình này đang cắm lều chuẩn bị trồng trọt. Mỗi lô đất khoảng 150-200 m2, tiền thuê hàng năm rất rẻ, chỉ khoảng 250 USD / lô
Cơ sở hạ tầng đã được thành phố lo hết. Người thuê hoặc mua có thể lắp, xây 1 nhà nhỏ ở đây để chứa đồ đạc, nghỉ ngơi... nhưng không được ngủ lại.
Đây là khu và nhà sinh hoạt chung của dân thuê đất. Sẽ tổ chức liên hoan, họp hành... ở đây. Người ta thường bố trí các dãy ghế, lò nướng thịt... xung quanh.
Nhiều căn nhà nhỏ đã được dựng lên

Đất đai khá xấu, nhiều sỏi đá. Dân thường phải mua đất và bón phân. Nếu không có kinh nghiệm nghề nông thì có khi chi phí bỏ ra còn cao hơn giá trị sản phẩm thu được. Nếu tính thêm công lao động (25 USD/giờ) thì chắc chắn lỗ. Do vậy, trồng trọt ở đây chỉ là để thư giãn, vui vẻ với nhau là chính. Nhiều nhà trồng toàn hoa, nhà ở thì chỗ khác, nên chỉ cuối tuần mới rủ nhau đến ngắm.





http://toithichdoc.blogspot.com/2014/05/1-vernier-loex-lignon-thay-ep-la-chup.html

************************


Thuê cả ngọn núi để con tìm hiểu về cuộc sống tự nhiên


Một phụ nữ Trung Quốc, là vợ của doanh nhân thành đạt và mẹ của bé gái 9 tuổi, đã có cách thức đặc biệt để giúp con của mình có thêm kiến thức cần thiết về cuộc sống tự nhiên: thuê hẳn cả một ngọn núi.

Tiền bạc có thể không mua được kiến thức, nhưng tiền bạc có thể được sử dụng để làm giàu thêm vốn kiến thức. Đó là cách thức mà một cựu giáo viên tại Trung Quốc sử dụng để giúp cho con gái của mình có thêm nhiều kiến thức thực tiễn trong cuộc sống.

Theo đó, Gan Lin, 33 tuổi, một cựu giáo viên và là vợ của một doanh nhân giàu có của Trung Quốc, đã có cách thức đặc biệt để giúp con gái của mình học hỏi và có thêm kiến thức và cuộc sống thiên nhiên bằng cách sử dụng tiền để thuê cả một ngọn núi.

Cô Gan Lin và con gái Yin Gan của mình
Cô Gan Lin và con gái Yin Gan của mình

Cả gia đình của Gan Lin hiện đang sống tại thành phố Trung Khánh, nơi con gái Yin Gan của cô hiện đang học lớp 4. Cô bé không có các kiến thức về cuộc sống thiên nhiên bên ngoài, bởi lẽ thành phố nơi gia đình Gan Lin đang sinh sống quá sầm uất, với các thiết bị công nghệ cao hiện diện ở mọi nơi.

Để giải quyết vấn đề này, Gan Lin đã trả tiền cho hội đồng địa phương để thuê cả một ngọn núi gần thành phố Trùng Khánh, với một trang trại rộng 1,3 hecta ở trên đó.

Được biết số tiền mà cô Gan phải trả cho hội đồng địa phương, cơ quan sở hữu ngọn núi này, là 5.000 USD mỗi tháng. Mục đích của Gan Lin là để con gái của mình và bạn của cô bé làm quen với cuộc sống thiên nhiên và có được nhiều kiến thức cần thiết cho cuộc sống của con.

“Tôi nghĩ rằng đây là cách tốt nhất và dễ dàng nhất để một cô bé 9 tuổi có thể làm quen với thiên nhiên”, cô Gan Lin cho biết.

Gan Lin cũng hào phóng cho phép những người nông dân sống trên quả núi này ở lại nhà mình bình thường,  nhưng đổi lại họ phải dành thời gian để dạy những đứa trẻ các kiến thức về cuộc sống thiên nhiên, cách thức chăm sóc cây ăn quả và rau xanh mỗi ngày…

Yin Gan và bạn bè cô bé tìm hiểu về cuộc sống thiên nhiên trên ngọn núi mà mẹ mình đã thuê
Yin Gan và bạn bè cô bé tìm hiểu về cuộc sống thiên nhiên trên ngọn núi mà mẹ mình đã thuê

Theo cô Gan, những đứa trẻ ở thành phố hiện có quá ít kiến thức về thiên nhiên và những cuộc sống tự nhiên, điều này khiến những đứa trẻ thiếu đi những kiến thức đơn giản nhất về cuộc sống đang diễn ra ở bên ngoài. Nhiều bậc phụ huynh đã đánh giá cao cách thức mà cô Gan sử dụng để dạy cho con cái của mình về cuộc sống bên ngoài thiên nhiên, nhưng những người khác cho rằng cô quá phung phí khi bỏ ra tiền để thuê hẳn một ngọn núi.

Đáp lại, cô Gan cho biết: “Nếu tôi có đủ khả năng để thuê một ngọn núi để giúp con cái của mình có thêm kiến thức bổ ích, tại sao tôi lại không làm điều đó?”.

T.Thủy
Tổng hợp

***********************


Hãi hùng với con tàu bí ẩn trôi dạt vào bờ biển nước Mỹ


Một con tàu bí ẩn bám đầy rong rêu và sinh vật biển, tựa như cả ngàn con rắn đang bò lổm ngổm trên khoang đã được tìm thấy ở bờ biển bang Washington.

Con tàu bí ẩn trôi vào bờ biển bang Washington. (Nguồn: nydailynews.com)
Con tàu bí ẩn trôi vào bờ biển bang Washington. (Nguồn: nydailynews.com)

Các quan chức bảo vệ bờ biển Mỹ đã phát hiện một con tàu nhỏ này hôm 28/4 và nghi ngờ con tàu có xuất xứ từ Nhật Bản, có thể đã bị cơn sóng thần năm 2011 cuốn ra biển rồi đánh dạt sang tận bên kia Thái Bình Dương.

Báo chí Mỹ thậm chí đã ví "con tàu ma" này với con tàu Noah trong Kinh Thánh vốn đã cứu sống vạn vật sau trận Đại hồng thủy.

Phó Giám đốc phụ trách các tình huống khẩn cấp cảng Grays (bang Washington) Charles Wallace cho biết cơ quan sinh thái bang Washington đã lấy các mẫu thực vật trên tàu để xét nghiệm nhằm xác định khu vực vùng biển của chiếc tàu này.

Các nhà điều tra Mỹ cũng đã tới Lãnh sự quán Nhật Bản tại Seattle để thu thập thông tin cũng như đề nghị sự hợp tác, giúp đỡ từ phía Nhật Bản nhằm điều tra xem liệu con tàu này có đến từ Nhật Bản hay không.

Các nhà điều tra hiện vẫn đang tiếp tục tiến hành các công tác để xác định chính xác con tàu này đến từ đâu.

Được biết, trước đó, nhiều con tàu của Nhật Bản trong trận thảm họa sóng thần 2011 cũng đã được tìm thấy tại khu vực này./.

Con tàu bí ẩn trôi vào bờ biển bang Washington. (Nguồn: nydailynews.com)
Con tàu bí ẩn này dạt vào bờ trong tình trạng rong rêu và các sinh vật biển bám dày đặc. (Nguồn: nydailynews.com)
 
Theo Lâm Anh
Vietnam+

***********************************

Thư giãn nơi hai dòng Rhône và Arve gặp nhau

Thư giãn nơi hai dòng Rhône và Arve gặp nhau
Bấm vào ảnh để phóng to. Bấm thêm lần nữa thì ảnh phủ kín màn hình.
Vừa qua mình đưa lên mạng bài (1) Dạo chơi bên sông Rhône, một số bạn thích cảnh hai dòng sông Rhône và Arve gặp nhau ngay gần cửa hồ Genève đã đề nghị mình viết chi tiết hơn về hiện tượng kỳ thú này. Trên thế giới có nhiều dòng sông gặp nhau (các ngã 3 sông có ở khắp nơi), nhưng mỗi dòng có một màu khác nhau khi hợp lại tạo nên vẻ đẹp lạ lùng thì ít nơi có; may thay chính ở thành phố Genève nơi mình ở lại có điều tuyệt vời này.

Ảnh này lấy trên mạng
Hai tuần nay là dịp nghỉ lễ Phục Sinh ở châu Âu, vợ con đi Pháp và Hà Lan chơi 8 ngày, hôm nay về lại Genève. Do vậy mình phải đi Aligro mua thực phẩm cho cả nhà. Aligro là siêu thị lớn nhất Genève, chủ yếu bán hàng cho các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hàng (giống như siêu thị Metro ở Việt Nam). Lại may mắn nữa là giao điểm của hai dòng sông Rhône và Arve lại nằm ngay gần Aligro, nên mình tranh thủ đi sớm và ghé qua chụp một số ảnh. Dưới đây là ảnh tiện đâu chụp đấy.

Xin giải thích ngay là sông Rhône bắt nguồn từ hồ Genève trong xanh bát ngát nên nước trong xanh, trong khi sông Arve bắt nguồn từ núi cao, chạy qua các sườn núi, cánh đồng... nên nước màu đục. Hai dòng sông này hợp nhau ở Genève rồi chảy sang Pháp và đổ ra biển Địa Trung Hải.

Xuất phát từ nhà, theo xe buýt 8 bến thì đến Chamille, dừng ở đây để chuyển sang xe 11 đi Jonction. Jonction tiếng Pháp nghĩa là nơi hợp lại, nơi gặp nhau.

Tò mò nhìn công nhân Thụy Sĩ làm đường. Dân Tây làm gì cũng dùng máy. Lắp mấy thanh bê tông để be vỉa hè mà cũng bày đặt dùng ô tô cần cẩu. Nhìn họ loay hoay lắp cáp, di chuyển và đặt đúng chỗ mất thì giờ quá. Dân VN bê lên đặt bụp cái là xong.

Xuống xe buýt bến Jonction để rẽ vào tham quan. Nếu không xuống, đi thêm 1 bến là đến siêu thị Aligro; lát nữa về sẽ tới đó mua đồ. Giờ thì tham quan đã. Chuyến dạo chơi bắt đầu từ đây.

Lối ra cầu nhỏ "Passerelle de la Batie". Nhưng mình không vội qua cầu.

Ngắm đại bản doanh của công ty xe buýt Genève đã. Đây là khu rửa xe buýt của công ty Transports Publics Genèvois (TPG). 

Đây là khu để xe buýt, xe điện... Rộng mênh mông.
Đường dây điện chăng đầy trên đầu.

Một xe buýt đang chạy vào khu rửa xe.

Xe buýt từ kho đi ra.


Phía trong kho có rất nhiều xe.

Trụ sở công ty TPG. Xây dựng năm 1900.


Lối ra điểm giao nhau giữa hai con sông. Nhưng mình định không ra vì đã đến đấy rồi, giờ muốn lên cầu để ngắm điểm giao nhau từ trên cao xuống.

Do vậy mình đi qua cầu nhỏ "Passerelle de la Batie"

Đứng trên cầu nhìn sông Arve và hướng về hồ Genève, núi Salève nhỏ.

Nhìn về phía Tây, hướng núi Jura. Nước sông đục ngầu.

Cần câu cá.

Đứng tán tỉnh bác thợ câu

Bác đang lắp giun vào lưỡi câu. Giun vẫn sống, đào lấy ở ven sông


Bác bảo mùa này ít cá. Chờ nước sông ấm lên mới có cá.


Cũng phải mua vé câu.

Mấy thợ câu khác đang chán ngán vì không có cá.


Họ khuyên mình nên quay lại xem điểm giao nhau giữa hai sông.

Mình thấy cũng hay nên quyết định quay lại khu trụ sở công ty TPG.

Đi xuyên qua trụ sở TPG sang bên kia thì gặp sông Rhône.
Nhờ chụp giúp cái ảnh. Nước sông trong xanh.

Họ chụp thêm cái nữa cho chắc. Dân Tây thường cẩn thận như vậy.

Nhìn về hồ Genève - Xa xa là tháp nước Jet d'Eau nổi tiếng nằm trong hồ.

Bờ sông đối diện rất đẹp; vách sông dựng đứng.

Nơi cất thuyền



Đang có 1 thuyền trong âu thuyền này.

Chiếc thuyền này đang chuẩn bị vào âu thuyền.


Đã ghé sát âu thuyền.

Giữa trung tâm thành phố có cảnh sông - núi - nhà thế này thật tuyệt.

Được phép bơi ở đoạn sông này.

Chỉ dẫn điểm hai dòng sông gặp nhau.

Nơi xuống bơi và đi lên. Thông thường sẽ xuống ở thượng lưu, sau đó bơi theo dòng nước về hạ lưu rồi trèo lên.

Vách đá dựng đứng bên sông. Lúc về mình sẽ đi men dưới những vách đá này.

Nơi nghỉ ngơi, tắm nắng.

Thùng rác bên trái rất ấn tượng

Các chị chuẩn bị xuống bơi.


http://toithichdoc.blogspot.com/2014/04/1-thu-gian-noi-hai-dong-rhone-va-arve.html

************************











************************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Sáu Ngày 09 - 05-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Một con tàu bí ẩn bám đầy rong rêu và sinh vật biển, tựa như cả ngàn con rắn đang bò lổm ngổm trên khoang đã được tìm thấy ở bờ biển bang Washington.
************************************

Thân nhân phà Sewol quấn chăn, xếp hàng tại dinh tổng thống

Phụ huynh của các học sinh thiệt mạng trong vụ đắm phà Sewol biểu tình trước dinh tổng thống sáng sớm hôm nay với yêu cầu gặp mặt bà Park Geun-hye.

Gia đình các nạn nhân yêu cầu đưa ra giải pháp để tìm kiếm xác các nạn nhân mất tích và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ thảm nạn.

Họ cầm chặt di ảnh của những đứa trẻ xấu số, ngồi giữa con đường gần dinh tổng thống khóc lóc, than vãn và gào thét trong sự căm phẫn tột độ. “Xin hãy lắng nghe chúng tôi, thưa Tổng thống Park. Chúng tôi chỉ xin bà 10 giây thôi!”, một người nhà nạn nhân van xin. Suốt đêm, họ quấn chăn và xếp hàng ngồi trên mặt đường lạnh. Một bà mẹ nén nỗi đau, khóc không thành tiếng khi vuốt ve tấm di ảnh của cậu con trai tử nạn.

Nhập mô tả cho ảnh
Thân nhân nạn nhân vụ đắm phà Sewol cầm di ảnh người thân thiệt mạng biểu tình trước dinh tổng thống hôm 9/5. Ảnh: Yonhapnews

Lực lượng cảnh sát chống bạo động đã xuất hiện tại hiện trường để ngăn chặn họ xông vào nơi làm việc của tổng thống Park Geun-hye.  

Chính phủ của bà Park phải đối mặt với các chỉ trích kịch liệt từ phía người thân các nạn nhân trong cách phản ứng với thảm họa chìm phà. Họ cho rằng nếu chính phủ đưa ra phản ứng kịp thời với thảm họa, số người thiệt mạng đã không lên tới con số gần 300 như hiện nay.

Các điều tra viên Hàn Quốc đang truy lùng thành viên của gia đình sở hữu phà Sewol và con trai của người đứng đầu gia đình đang sống tại Mỹ, giới chức cho biết.

Phà Sewol chở quá tải cộng với việc tàu bẻ lái quá gấp khiến phà lật và chìm cách bờ biển phía tây nam khoảng 20 km. Phà có lộ trình từ thành phố Incheon tới phía nam đảo Jeju. Lực lượng cứu nạn đã cứu thoát 172 người trong tổng số 476 hành khách và thủy thủ đoàn. Nạn nhân chủ yếu là học sinh và giáo viên một trường trung học tham gia kì nghỉ.

Đoạn video đau lòng ghi lại cảnh lũ trẻ cười đùa khi chúng cố trèo lên sàn phà thẳng đứng. Một đoạn băng khác tìm thấy trong điện thoại di động của một học sinh quay cảnh nói đùa về vụ đắm tàu Titanic trong khi chúng có đủ thời gian để lên thuyền cứu sinh. Trong số 46 thuyền cứu sinh, người ta chỉ thấy hai chiếc được dùng.

Đáng nói hơn, thuyền trưởng cùng vài thủy thủ khác tháo chạy khỏi phà trong khi họ nói với các học sinh chờ chỉ dẫn ở trong cabin. Cảnh sát đã bắt giữ 15 thủy thủ đoàn gồm cả thuyền trưởng của phà Sewol với cáo buộc vô trách nhiệm khi họ cố gắng thoát thân mà không thực hiện việc di tản khẩn cấp. 

Khoảng 450.000 người đã tới bàn thờ chung gần ngôi trường của các học sinh tử nạn để tưởng niệm và cầu nguyện cho người đã khuất trong vụ tai nạn. 




****************

Thiếu nữ cắt mạch máu tự sát vì bị ép bán dâm

Thấy nhục nhã vì bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái, Vân dùng dao lam cứa cổ tay tự tử nhưng may mắn không chết.

Vốn là sinh viên đại học khoa tiếng Trung, giỏi ngoại ngữ nhưng Nghiêm Bá Dũng (26 tuổi, trú ở xã Tân Phúc, Ân Thi, Hưng Yên ) không dùng trí tuệ của mình để kiếm sống lương thiện, mà câu kết với các đối tượng Trung Quốc kinh doanh mại dâm để về Việt Nam “tuyển” các thiếu nữ xinh đẹp phục vụ cho đường dây của mình.

“Liên minh” sinh viên - gái mại dâm

Hành trình trở thành kẻ cầm đầu đường dây mua bán phụ nữ, trẻ em của Dũng bắt nguồn từ lần hắn sang Trung Quốc làm phiên dịch, đồng thời kéo một số thanh niên sang làm bốc hàng thuê cho Dũng. Tháng 3/2013, Dũng tìm được 3 thanh niên, gồm: Nguyễn Văn Long (24 tuổi); Tô Văn Vững (19 tuổi); Nguyễn Đức Tuyển (23 tuổi, đều trú ở xã Đào Dương, Ân Thi, Hưng Yên) đưa sang Trung Quốc làm bốc vác.

Với vốn tiếng Trung học ở trường đại học, cộng với công việc ổn định, nhưng với mong muốn kiếm tiền nhanh bằng thân xác người khác, Dũng đã câu kết với một người Trung Quốc tên là Sám Cố (kẻ chuyên tổ chức, điều hành mại dâm), bàn nhau về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc làm gái bán dâm. Số tiền bán dâm thu được, hai người ăn chia theo thỏa thuận. Dũng chia sẻ kế hoạch này với Long và Vững, bảo họ cùng tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán dâm, tiền công 10 triệu đồng/người.

Một số đối tượng vụ án.
Một số đối tượng vụ án.

Cùng với việc đi tìm phụ nữ để lừa, đưa sang cho Dũng, Long giới thiệu cho gã sinh viên này cô bạn vốn là gái bán dâm, từng làm trong các nhà hàng, khách sạn nên sành sỏi việc chơi bời, có nhiều thủ đoạn lừa đảo. Chị ta là Đào Thị Thùy (18 tuổi, trú ở Quảng Lãng, Ân Thi). Được giới thiệu quen nhau, Long và Thùy cùng bàn việc lừa những cô gái nhẹ dạ, thỏa thuận cùng ăn chia nhau tiền bán dâm của gái. Để tiện cho việc quản lý gái mại dâm, Thùy “tiến cử” anh trai là Đào Duy Tiến (25 tuổi), đưa sang Trung Quốc để quản lý các cô gái do Thùy và Dũng đi vắng. Tiếp đó, Thùy lên facebook gặp lại Trần Văn Hiệp (19 tuổi, ở xã Bãi Sậy), bảo anh này tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc cho cô ta.

Cùng với việc nhờ bạn bè trên facebook tìm phụ nữ, Thùy cũng trực tiếp tìm người quen của mình để lừa họ. Nạn nhân đầu tiên của Thùy là em Lưu Thị Hà (16 tuổi, ở cùng xã). Thùy nói dối Hà là mình đang có quán cà phê ở thị xã Quảng Ninh cần thuê nhân viên. Tưởng thật, Hà đã theo Thùy và Dũng đi Quảng Ninh. Thiếu nữ này không ngờ sau khi ra đến Móng Cái, Thùy, Dũng đã đưa Hà vượt biên sang Trung Quốc giao cho Sám Cố để tổ chức bán dâm.

Sau khi lừa Hà, Thùy lại về Việt Nam lừa chị Nguyễn Thị Thủy nên đã rủ Thủy về nhà mình chơi, sau đó gọi điện cho Dũng và Long đến đón rồi rủ sang Trung Quốc giao cho Sám Cố đưa vào Bắc Hải, Quảng Tây làm gái bán dâm. Lừa chị Thủy xong, Thùy rủ “bạn” cùng làm gái bán dâm với mình là Đoàn Thị Kim Huyền sang bên kia biên giới bán dâm. Chị Huyền đồng ý, Thùy liền cùng với Tiến, Dũng, Long đón chị Huyền ra Móng Cái rồi đi đò sang Trung Quốc đưa đến cho Sám Cố.

Trong số các cô gái bị Thùy lừa, có Lê Thị Lài (27 tuổi, trú ở Hoằng Quỳ, Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Sau khi sang Trung Quốc bán dâm, Lài đã cùng với Nguyễn Văn Hạnh (27 tuổi, ở Cố Nghĩa, Lạc Thủy, Hòa Bình) lừa Nguyễn Thị Dung (17 tuổi, ở Gia Sơn, Nho Quan, Ninh Bình) bán cho Nghiêm Bá Dũng.

Cảnh giác với “màn” yêu giả trên facebook

Trong vụ án trên, đáng thương nhất phải kể đến trường hợp của chị Vũ Thị Vân (18 tuổi, ở Đặng Lễ, Ân Thi, Hưng Yên). Vân vốn quen biết với với Thùy, nhiều lần Thùy rủ cô sang Trung Quốc chơi nhưng thiếu nữ này tỉnh táo từ chối. Không lừa được, Thùy liền nghĩ mưu khác cho cô gái này sập bẫy. "Nữ quái" này môi giới để Vân quen với Long. Thấy Long đẹp giai, lại khéo nói nên cô mê ngay. Đặc biệt, khi Long rủ đi chơi, Vân không dám đi vì còn nợ tiền ở nơi học việc, Long liền đưa cho Vân 5 triệu đồng để thanh toán tiền học.

Sau khi đưa Vân vào Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc), Thùy, Long, Sám Cố đưa các cô gái vào nhà nghỉ để bán dâm. Thấy nhục nhã quá, Vân đã dùng dao lam cứa cổ tay để tự tử, được các đối tượng đưa đi cấp cứu, sau đó Long đã đưa cô về Việt Nam.

Một trong những nạn nhân của “màn” yêu giả qua facebook là chị Hoàng Thị Ngọc (21 tuổi, ở Mường Kim, Than Uyên, Lai Châu). Sau khi được Nghiêm Bá Dũng ra giá mỗi phụ nữ lừa được sẽ trả cho 10 triệu đồng, Đào Việt Anh (22 tuổi, ở xã Đào Dương) đã lên facebook làm quen với chị Ngọc, ngỏ lời yêu đương sau đó rủ Ngọc về nhà mình chơi, rồi lừa giao cho Long đưa sang Trung Quốc.

Trường hợp của chị Hồ Thị Thu (20 tuổi, ở Quỳ Hợp, Nghệ An) cũng vậy, chỉ vì tin lời đường mật của gã bạn trai qua facebook, Thu đã đón xe từ Nghệ An ra tận Móng Cái “nộp” mình cho bọn buôn người.

Được biết, sau mỗi chuyến lừa được các cô gái nhẹ dạ ra Móng Cái, Quảng Ninh, Nghiêm Bá Dũng lại nhờ bạn cùng quê là Nguyễn Đức Dũng, (19 tuổi, làm nghề lái đò trên sông Ka Long) đưa Dũng và đồng bọn cùng các bị hại vượt biên trái phép.

Cơ quan điều tra đã khởi tố các đối tượng liên quan về hành vi Mua bán người, Mua bán trẻ em, Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài và Không tố giác tội phạm.

Theo công an tỉnh Hưng Yên, các bị hại trong vụ án đều là những cô gái nhẹ dạ, thiếu kinh nghiệm sống lại thiếu sự quản lý chặt chẽ của gia đình nên đã bị các đối tượng lừa đảo, dụ dỗ đưa đi.


*******************

Nữ nhân viên massage 'tới bến' với khách

Tránh bị nghi ngờ, Hào tháo biển quảng cáo massage treo phía ngoài, chỉ đạo nhân viên “tới bến” với khách quen.

Ngày 9/5, công an quận Tây Hồ (Hà Nội) tạm giữ Trần Anh Hào (44 tuổi), chủ cơ sở massage Vạn Lợi (phố Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ) để điều tra hành vi Chứa mại dâm.

Một ngày trước, Đội cảnh sát hình sự (Công an quận Tây Hồ) phối hợp với Phòng cảnh sát hình (Công an Hà Nội) bất ngờ kiểm tra hành chính cơ sở này, bắt quả tang 4 đôi nam nữ đang mua bán dâm.

Nhập mô tả cho ảnh
Hào (giữa) cùng 2 nhân viên bị tạm giữ điều tra. Ảnh: Việt Đức.

Các nhân viên nữ tuổi từ 24 đến 30 khai, họ đi khách theo chỉ đạo của ông chủ 44 tuổi. Trên tầng 5 của cơ sở, lực lượng chức năng ghi nhận 3 nhân viên khác đang chờ khách.

Theo lời Hào, nhiều năm nay đã nuôi nhân viên hành nghề massage. Trước đây, nhân viên chỉ kích dục cho khách, nhưng một tháng nay, được ông chủ "bật đèn xanh", họ chuyển sang phục vụ khách "tới bến".

Khách đến mua dâm, Hào thu mỗi lượt 400.000 đồng. Ông chủ quán massage trích 100.000 đồng từ số tiền trên cho nhân viên.

Với nhiều năm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, Hào nghĩ ra khá nhiều thủ đoạn đề phòng công an. Để tránh bị phát hiện, “tú ông” này chỉ đạo nhân viên tháo biển quảng cáo massage treo phía ngoài.

Khi có khách liên hệ, Hào cho cho nhân viên chiều chuộng hết mình với người quen.




**************************

Bắt Phó Công an Huyện Việt Yên và Trưởng phòng 10 VKS tỉnh Bắc Giang


(GDVN)- 2 cán bộ trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn - Bắc Giang đã bị khởi tố và bắt tạm giam ngày 9/5

 

Theo nguồn tin riêng Báo Giáo dục Việt Nam nhận được, sáng 9/5, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm nhân dân Tối cao đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, đồng thời ra lệnh bắt tạm giam đối với 2 cán bộ trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn - Bắc Giang.

2 người bị bắt là:

- Ông Trần Nhật Luật, Phó Trưởng Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang), nguyên điều tra viên thụ lý chính trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn.

- Ông Đặng Thế Vinh, Trưởng phòng 10, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang, là kiểm sát viên thụ lý chính vụ án oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn.

2 bị can bị khởi tố về tội “Cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án” theo điều 300 Bộ Luật hình sự.




***********************

Người Hà Nội mệt mỏi đối phó với cái nắng đầu mùa


(GDVN)- Hôm nay (9/5), nền nhiệt độ bất ngờ tăng mạnh, nhiệt độ ngoài trời đã vượt quá 35 độ C khiến đời sống người dân Hà Nội bị đảo lộn.

Đón cái nắng ngay từ đầu giờ sáng, nhiều người dân đã tỏ ra mệt mỏi trước sự chuyển biến thời tiết này.
Đến giờ trưa, cái nắng trở lên gay gắt nhất. Mọi hoạt động sinh hoạt của người dân đều gặp khó khăn.
Đặc biệt với những người phải tham gia giao thông trong thời gian này.
Là cái nắng đầu mùa sau chuỗi ngày mưa ẩm nhưng lại khiến cho mọi người ngột ngạt.
Cái nắng chói chang như thiêu như đốt…
Nỗi vất vả được nhân lên gấp bội lần đối với những người thường xuyên phải lưu thông trên đường.
Còn với những người lao động, sự nhọc nhằn cũng được gia tăng.
Các công nhân môi trường cũng bịt kín mít để thực hiện công việc của mình.
Giao thông Thủ đô thông thoáng trong giờ cao điểm buổi trưa nay.
Ngã Tư Mai Dịch (Cầy Giấy, Hà Nội)
Đường Xuân Thủy
Giấc ngủ trưa của một bác xe ôm trên phố



***************************

Khánh Ly hát cho quê hương?

Bùi Văn Phú

Khánh Ly sẽ hát ở Hà Nội tối 9/5/2014

Khánh Ly sẽ hát ở Hà Nội tối 9/5/2014

Khánh Ly, cùng Thanh Thúy và Hoàng Oanh, là vài nữ ca sĩ vang danh thời Việt Nam Cộng hòa đã ra đi vào thời điểm 30-4-1975. Cô lênh đênh ra biển như nhiều người di tản khác, như hàng triệu người vượt biển về sau.

Ở lại để làm chứng nhân cho đổi thay của đất nước có Lệ Thu, Thái Thanh, Thanh Lan, Lê Uyên, Thanh Tuyền, Giao Linh, Phương Hồng Quế, Hương Lan, cũng là những giọng hát nữ có chỗ đứng trong làng âm nhạc miền Nam. Nhưng chỉ vài năm sau cuộc đổi đời, những tiếng ca đó cũng vượt bay khỏi quê hương, bằng thuyền hay các phương tiện khác.

Từ những ngày đầu định cư tại Mỹ, Khánh Ly thường xuất hiện trong các chương trình ca nhạc của người Việt tị nạn, bắt đầu ở California, đến các tiểu bang Hoa Kỳ và nhiều quốc gia có đông người Việt định cư.

Người Việt yêu Khánh Ly vì giọng hát đó gắn liền với những ca khúc của Trịnh Công Sơn. Mới đến Mỹ chưa tròn một năm, cô đã phát hành băng cát-sét chủ đề “Như cánh vạc bay” gồm 17 ca khúc nhạc Trịnh.

Nhiều người cảm mến Khánh Ly, nhất là giới trẻ của thế hệ 1965-75 dù là sinh viên nơi sân trường đại học hay anh lính trẻ ngoài tiền đồn, vì giọng hát đó in đậm trong họ những lời thở than, rũ rượi buồn cho thân phận quê hương, qua những “Ca khúc da vàng” vang vang từ các quán cà-phê nơi thị thành đến thôn làng xa xôi, qua những bài hát về chiến tranh nhưng mang đầy tính nhân bản.

Ra hải ngoại, cô xuất hiện trong những chương trình văn nghệ với “Diễm xưa”, “Biển nhớ”, “Hạ trắng” là những bản tình ca vang danh một thuở, đưa người nghe về khung trời kỷ niệm với nhiều yêu thương. Kết thúc phần biểu diễn của mình, nhiều khi cũng là kết thúc chương trình, Khánh Ly thường hát “Biết đâu nguồn cội”, hay yêu cầu khán giả cùng vỗ tay đồng ca “Gia tài của Mẹ” để nhắc nhở người nghe về cội nguồn, về quê hương cũ với những điều rất thật như trong ca từ.

Tôi ru tôi giữa đời, ơi a biết đâu nguồn cội
Tôi xin làm đá cuội và lăn theo gót hài…

Sau 30-4, với người trong nước Khánh Ly còn như một huyền thoại. Qua biến cố di tản kinh hoàng của cả trăm nghìn người bỏ nước ra đi, kẻ mất người còn nào ai biết được, nên ở quê nhà đã loan truyền những tin đồn Phạm Duy, Khánh Ly vùi thây trong lòng biển cả.

Khánh Ly không chết trên biển. Được tàu Mỹ vớt từ xà lan, đưa đến đảo Wake trên Thái Bình dương, ở đó cô bắt đầu đời ca hát lưu vong với những đêm hát cho đồng bào nghe.

Trong nước, nhiều người tưởng Khánh Ly đã chết thật. Cho đến một sáng sớm hay chiều tối, khi lén lén nghe đài BBC, đài VOA và gặp lại giọng hát xưa, với những lời ca như nói lên giùm họ hoài niệm về một thành phố nay đã đổi tên:

Sài Gòn ơi tôi đã mất người trong cuộc đời
Sài Gòn ơi thôi đã hết thời gian tuyệt vời…

[Sài Gòn ơi vĩnh biệt, Nam Lộc]

Sài Gòn ơi! Ta mất người như người đã mất tên
Như giòng sông nước quẩn quanh buồn
Như người đi cách mặt xa lòng
Ta nhủ thầm em có nhớ không…

[Sài Gòn niềm nhớ không tên, Nguyễn Đình Toàn]

Khánh Ly đã đi vào lòng người hải ngoại, cũng như người ở quê nhà qua những ca từ như viết cho chính họ, nói lên dùm họ những mơ ước, nhớ nhung, hoài niệm cùng với nỗi đau.

Những sáng tác của Nguyễn Đình Toàn, Nam Lộc, Trầm Tử Thiêng, Việt Dzũng, Châu Đình An, Hà Thúc Sinh đã trở thành lời kinh quê hương, về thân phận người Việt sau 30-4, cũng như ca từ của nhạc Trịnh khi đất nước còn chiến tranh, mà giọng hát Khánh Ly đã không thể tách rời.

Hàng triệu người có cha anh trong trại học tập cải tạo, có thân nhân vượt biển làm sao quên được “Một chút quà cho quê hương”, làm sao không khỏi xao xuyến lòng khi nghe “Đêm chôn dầu vượt biển” hay “Lời kinh đêm”:

Thuyền trôi xa về đâu ai biết
Thuyền có về ghé bến tự do
Trời cao xanh hay trời oan nghiệt
Trời có buồn hay trời chỉ làm ngơ…

[Lời kinh đêm, Việt Dzũng]

Sau tháng Tư 1975 Việt Nam trở thành một nhà tù lớn. Tự do bị siết lại. Khánh Ly gửi về những lời ca là mơ ước, trông mong, là hy vọng, ủi an khi người ở lại biết được người ra đi vẫn luôn nhớ đến họ trong chốn ngục tù tối tăm:

Ai trở về xứ Việt
Nhắn giùm ta
Người ấy ở trong tù…
Ai trở về xứ Việt
Ta gửi về theo một ít tự do
Tự do, tự do và nhiều lắm
Nhiều nhớ thương tha thiết
Đến cửa ngục tù
Chia bớt chút buồn lo…

[Ai trở về xứ Việt, thơ Minh Đức Hoài Trinh, nhạc Phan Văn Hưng]

Cả triệu người lao ra biển đi tìm tự do giữa cái chết, tìm sự sống giữa thủy thần nên ai từng là thuyền nhân mà không rưng rưng buồn theo lời ca:

Tự do ôi tự do tôi trả bằng nước mắt
Tự do ôi tự do anh trao bằng máu xương
Tự do hỡi tự do em đổi bằng thân xác
Vì hai chữ tự do ta mang đời lưu vong…

[Xin đời một nụ cười, Nam Lộc]

Khánh Ly đặt nhẹ những lời ca đó vào lòng người, qua sân khấu trước hàng nghìn khán giả ở nhiều nơi trên thế giới, từ California sang Texas, Paris đến Melbourn, Berlin, Moscow; qua băng cát-sét, VCR, CD, DVD cất giữ trong nhà như món quà tinh thần được trân quý mãi trong tim.

Khánh Ly và một người ái mộ trong đêm nhạc Trịnh ở San Jose 4/2012

Khánh Ly và một người ái mộ trong đêm nhạc Trịnh ở San Jose 4/2012

Sự kiện Khánh Ly về Việt Nam hát gây ngạc nhiên và phản đối từ một số người, bởi vì cô đã như một biểu tượng cho tính nhân bản, cho tự do, cho khổ đau và hy vọng của dân Việt, xa xứ hay ở quê nhà. Đã bao nhiêu lần cô đã thay họ nói lên những suy tư, tuy của riêng cô, nhưng là của chung nhiều người hải ngoại.

Nhiều ca sĩ đã về hát – Thanh Tuyền, Lệ Thu, Hương Lan, Giao Linh – và ai cũng biết để được hát trên quê hương sẽ không thoát khỏi sự kiểm duyệt của quan chức văn hoá, tư tưởng. Các ca khúc, kể cả phát biểu, phải được duyệt trước khi biểu diễn. Sự trở về của Khánh Ly như thế có phải là chấm dứt một đời “hát ca rất tự do”, kể từ ngày cô đứng bên Trịnh Công Sơn ở sân cỏ quán Văn.

Về Việt Nam, Khánh Ly chỉ có một sô duy nhất tại Hà Nội tối 9-5, với giá vé vượt quá tầm với của người dân muốn đến nghe cô hát.

Điều đó không như mơ ước của cô. Trong đĩa nhạc “Khánh Ly 30 năm – Một đời Việt Nam” cô có nói rằng: “Cũng như mọi người, tôi mơ ước được trở về, được hát tại Việt Nam, hát một cách tự do trên cả ba miền.”

Cuối năm 2012, tưởng cô đã về rồi cô lại không về. Khi đó, trước tin Khánh Ly có giấy phép biểu diễn trong nước, nhiều báo chính thống đăng bài bơi móc đời tư, bôi bẩn tư cách của cô. Không biết có phải vì thế mà cô không về. Lần này dư luận trong nước đã lắng xuống.

Tại hải ngoại, cả tháng qua trên báo chí, sóng phát thanh và các diễn đàn có nhiều ý kiến bênh cũng như phản đối việc cô trở về hát.

Riêng San Jose có chương trình ca nhạc chủ đề “Đêm nhớ về Sài Gòn” diễn ra tối 30-4-2014, ban đầu quảng cáo có Khánh Ly góp mặt. Nay ban tổ chức đã quyết định rút tên cô ra khỏi chương trình.

Khánh Ly sẽ không hát tưởng niệm 30-4 ở San Jose

Khánh Ly sẽ không hát tưởng niệm 30-4 ở San Jose

Tôi yêu nhạc Trịnh và mê giọng Khánh Ly từ những ngày còn ở quê cũ và luôn tìm nghe cô tại hải ngoại. Đến nay cuộc đời ca hát ở nước ngoài đã dài gấp mấy lần thời gian cô hát ở quê nhà và giọng hát của cô tuy đang tàn úa theo tuổi đời đã 70, có lẽ cô không còn hát lâu được nữa, nhưng tôi, và nhiều người khác, vẫn yêu mến Khánh Ly vì cô chính là mình, vì cô đã làm chúng tôi rung động, thổn thức với nhịp thở của quê hương, của con người Việt Nam qua nhiều giai đoạn buồn đau nhất của đất nước.

Nếu chỉ trở về để được hát trên quê hương thì hành trình đó không mang trọn vẹn ý nghĩa, “Khánh Ly hát cho quê hương” mới thực là Khánh Ly đã từng đi rong hát trong nửa thể kỷ qua.

Mong cô sẽ hát “Gia tài của mẹ” trên quê hương Việt Nam, như cô đã cất tiếng với bài ca đó trên mảnh đất thân yêu từ nửa thế kỷ trước và trong suốt 39 năm qua ở hải ngoại. Bài này, trên mạng có Khánh Ly hay chính Trịnh Công Sơn ôm đàn hát và ở mỗi nơi đã có vài trăm nghìn lượt nghe.

Bài hát mà tới nay ca từ vẫn đúng và rất hiện thực khi đất nước đang cần tinh thần hòa giải, hoà hợp dân tộc.

Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
Một trăm năm đô hộ giặc tây
Hai mươi năm nội chiến từng ngày
Gia tài của mẹ để lại cho con
Gia tài của mẹ là nước Việt buồn…

Dạy cho con tiếng nói thật thà
Mẹ mong con chớ quên mầu da
Con chớ quên mầu da nước Việt xưa
Mẹ trông con mau bước về nhà
Mẹ mong con lũ con đường xa
Ôi lũ con cùng cha quên hận thù.

Nhạc Trịnh có hai bài đồng dao rất phổ biến trước năm 1975. Bài “Nối vòng tay lớn” còn vang vang trên quê hương. Mong Khánh Ly sẽ đem “Gia tài của Mẹ” vào lòng người Việt trong chuyến trở về.

Hay đó vẫn chỉ là giấc mơ của cô, của tôi và của cả dân tộc?

© 2014 Buivanphu

Khánh Ly hát cho quê hương? * Nếu chỉ trở về để được hát trên quê hương thì hành trình đó không mang trọn vẹn ý nghĩa, “Khánh Ly hát cho quê hương” mới thực là Khánh Ly đã từng đi rong hát trong nửa thể kỷ qua.




****************************

Chàng trai 31 tuổi yêu cụ bà 91 tuổi

Người đàn ông trẻ ở Mỹ có chuyện tình bất chấp tuổi tác với một phụ nữ đáng tuổi bà mình.

Chàng trai 31 tuổi yêu cụ bà 91 tuổi 1
  Kyle Jones (giữa) cùng mẹ (ngoài cùng bên phải) và bạn gái là bà Marjorie McCool. Ảnh: Sina

Mối quan hệ giữa Kyle Jones, 31 tuổi, và bà Marjorie McCool nghiêm túc đến mức Jones đã đem "bạn gái" về giới thiệu với gia đình. Jones khẳng định mình có tình cảm thực sự với bà McCool.

Theo Sina, người đàn ông đến từ bang Pennsylvania cho biết anh chưa từng hẹn hò với các cô gái bằng hoặc kém tuổi. Thay vào đó, Jones luôn bị hấp dẫn bởi những phụ nữ chín chắn và già dặn hơn mình. Tiêu chuẩn người yêu của Jones là những ai trên 65 tuổi. Cuối cùng, anh quyết định chọn bà McCool, người hơn mình đến 60 năm cuộc đời.

Bất chấp sự chênh lệch tuổi tác, cặp đôi tỏ ra hòa hợp và hạnh phúc bên nhau. Mẹ của Jones cũng không phản đối mối quan hệ dù bà McCool và con trai mình chỉ đáng tuổi bà cháu.

Chàng trai 31 tuổi yêu cụ bà 91 tuổi 2
  Cặp đôi hạnh phúc bên nhau bất chấp sự chênh lệch lớn về tuổi tác. Ảnh: Sina

Theo Ngoisao




***********************

3 thảo dược đại ngàn quý hơn cả Viagra của vua voi 102 tuổi, 4 vợ


Già làng Ama kông nổi tiếng nhờ gắn liền với 3 huyền thoại (vợ, săn voi và thuốc Ama kông). Ảnh: Internet

Ama Kông là bài thuốc bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực nổi tiếng có thành phần là các thảo dược quý hiếm của núi rừng Tây Nguyên hoang dại.

Tên bài thuốc được lấy từ tên già làng Ama Kông (tên thật là Y Prông Ê Ban - PV), dũng sĩ săn bắt voi rừng nức danh.

Cũng nhờ sức khoẻ tráng kiện của người nghĩ ra bài thuốc (già làng Ama Kông thọ 102 tuổi, 4 đời vợ - PV) mà Ama Kông vang tiếng xa gần về hiệu quả phòng the. Hiện nay, Ama Kông được bày bán khắp trong Nam, ngoài Bắc với giá rất “mềm”. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, thành phần của bài thuốc này chủ yếu là những thảo dược quý hiếm, chỉ còn mọc trong những cánh rừng sâu, và để có được một thang Ama kông, không thể dễ và rẻ đến thế…

Quý ông” mê “bảo bối” của “vua voi” rước họa vì “tam sao thất bản” 2

Định lượng alcaloid, phytosterol cho thấy, thành phần phytosterol trong cây Tơm trơng có một số tác dụng quan trọng như làm giảm acid uric và cholesteron máu, chống oxy hoá, chống loét, chống nấm, chống xơ vữa động mạch, làm bất hoạt những chất độc tế bào, điều hoà miễn dịch, kháng ung thư, cải thiện lưu thông tuần hoàn và mạch vành tim, gan…

Phân tích hàm lượng các nguyên tố đa lượng và vi lượng, các nhà nghiên cứu xác định 15 thành phần vô cơ và nguyên tố vi lượng hữu ích như canxi, nhôm, kali, sắt… Trong đó, magie cực kỳ cần thiết cho quá trình đường phân; kẽm, giúp tăng sinh lực... Sau đó, một công trình nghiên cứu độc lập khác về Tơm trơng Atao Nenso tiến hành tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho ra kết quả tương tự. Như vậy, qua kết quả nghiên cứu và qua thực tiễn lâm sàng, người ta thấy rằng Tơm trơng quả thật có tác dụng bổ thận đáng ngạc nhiên do có chứa phytosterol. Chất này sẽ giúp khả năng đào thải acid uric của thận được phục hồi, duy trì sự ổn định và giúp cơ thể người bệnh thận trở lại cân bằng.

Hai thành phần chính khác trong bài thuốc Ama Kông là Tom NgLeng và Nam Dong cũng đã được xác định các thành phần dược lý qua nghiên cứu khoa học của Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh từ năm 2006 - 2009. Theo kết quả thì Tom Ngleng có chứa tinh dầu (1,1%), thành phần tinh dầu gồm anethol (lên đến 83,13%)… Tinh dầu có tác dụng rõ nét là tạo mùi thơm đặc trưng, kích thích tiêu hóa, tăng chuyển hóa, hưng phấn thần kinh… Nam Dong thì có chứa 2 loại chất flavonoid gồm taxifolin và taxifolun-3-O-a-L-rahamno-pyranosid có tác dụng bảo vệ cơ thể, điều hoà miễn dịch. Với thí nghiệm trên chuột bơi Brekhman, các bác sĩ đã chỉ ra rằng, bài thuốc Ama Kông có thể giúp chống mệt mỏi và cải thiện sức chịu đựng của cơ thể.

“Bảo bối” của Ama Kông đang cạn kiệt

Là người từng lăn lộn trong rừng các khu rừng Tây Nguyên để kiếm thuốc chữa bệnh cho đồng đội, bác sĩ Hồ Việt Sang – nguyên Phó chủ tịch Thường trực Hội y học dân tộc Đắk Lắk rất tâm đắc với các bài thuốc cổ  truyền, nhất là của đồng bào các dân tộc. Bác sĩ Sang cũng đã cùng các chuyên viên nghiên cứu của Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu bài thuốc bổ thận tráng dương này trong nhiều năm. “Qua nghiên cứu khoa học và trên thực tế là nhiều người sử dụng bài thuốc Ama Kông, chúng tôi thấy rằng thuốc không có tác dụng phụ, cải thiện tình trạng sức khỏe, sinh lực, cường tráng dương sự… Bài thuốc gồm thành phần chính là 3 loại thảo dược quý hiếm của núi rừng Tây Nguyên, đặc biệt là cây Tơm trơng vốn được đồng bào sử dụng làm thuốc từ cách đây rất lâu. Nếu được hoàn thiện bằng các bước nghiên cứu tiếp theo (nghiên cứu độc tính, hóa học, chiết xuất, nghiên cứu dược lý cơ bản đầy đủ…) thì Ama Kông có thể là một bài thuốc quý, tạo ra những chế phẩm thích hợp như rượu thuốc, viên nang…”, bác sĩ Sang cho biết.

Từ các nghiên cứu khoa học, hiện nay bài thuốc gia truyền của già làng Ama Kông đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra nhiều vấn đề nan giải, nhất là nạn khai thác bừa bãi các cây thảo dược quý hiếm và tình trạng “loạn thần dược” không biết đâu là thật, đâu là giả. Chỉ lướt qua các khu du lịch, hàng quán ở Buôn Đôn (nơi già làng Ama Kông sinh sống – PV) đã có thể đếm được hàng chục điểm bày bán thuốc Ama Kông, với giá bán từ 40.000 - 120.000 đồng; người mua được hướng dẫn là đem về ngâm với 8 lít rượu để uống cho... bổ thận, cường dương.

Về vấn đề này, bác sĩ Sang chia sẻ: “Từ khi bài thuốc Ama Kông nổi tiếng khắp trong Nam, ngoài Bắc, nhiều người tìm mua thì người dân cũng đổ xô vào rừng tìm kiếm các loại thảo dược để chế biến bài thuốc này. Cũng chính vì vậy mà 3 thành phần chính trong bài thuốc, đặc biệt là cây Tơm trơng vốn có rất nhiều trong các khu rừng Tây Nguyên cũng đang dần cạn kiệt. Từ đây, việc bào chế cũng bị “tam sao thất bản” trong đồng bào rất nhiều, phần vì nguyên liệu quý hiếm, phần vì đây là bài thuốc gia truyền nên không phải ai cũng có công thức đúng như bài thuốc gốc của cụ Ama Kông. Vì việc khai thác, chế biến, buôn bán thuốc Ama Kông còn chưa được thực hiện nghiêm túc nên tôi cũng chỉ biết khuyên người tiêu dùng nên tỉnh táo, tìm tới những cơ sở có uy tín, chất lượng để không mua phải thuốc giả”.

Công dụng Hơn hẳn Viagra (?)

Tuy đã “khuất núi” vào năm 2012 ở tuổi 102, nhưng những huyền thoại về già làng Ama Kông thì có lẽ sẽ mãi được lưu truyền ở núi rừng Tây Nguyên.

Thứ nhất là huyền thoại “vua voi” bởi ông đã săn bắt và thuần dưỡng được 298 con voi, trong đó có 3 con voi trắng (bạch tượng). Ông có 4 vợ, trong đó cô con gái út xinh đẹp được sinh ra khi ông đã ngoài 80 tuổi. Đặc biệt, hai người vợ đầu của “Vua voi” đều là con gái của vua Lào.

Huyền thoại giúp Ama Kông nổi tiếng hơn cả, đó là bài thuốc gia truyền Ama Kông - bài thuốc mà ông được cha vợ truyền lại (Cha vợ Ama Kông là Thu K’Nul, người có danh hiệu “vua voi” K’Khun Ju Nốp ( 1828-1938), từng săn bắt được gần 500 con voi).

Năm 2010, nhân dịp kỷ niệm tròn 100 tuổi của mình, “vua voi” Ama Kông nói: “Nếu ai coi rượu thuốc Ama Kông là Viagra thì sẽ thất vọng và đừng nên dùng. Nó hơn hẳn Viagra vì duy trì sức khỏe như tôi đây này”. Tâm sự của “vua voi” càng khiến người ta tin tưởng vào loại thuốc Nam được chế từ các loài cây cỏ lá rừng của rừng Tây Nguyên.





***************************

2 tư thế cực "sung" cho quý ông "súng ngắn"



Biết chọn các tư thế phù hợp thì dù chiều dài của "súng" có ngắn, bạn vẫn dễ giúp đối tác đạt khoái cảm. Những tư thế phù hợp lúc này là truyền giáo, đảo ngược phụ nữ ở trên.

Anh Nguyễn Văn Vinh, 30 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội tỏ ra xấu hổ khi đến khám tại Phòng khám tiết niệu (Bệnh viện 103, Hà Nội). Anh bẽn lẽn cho biết 'cái ấy" của anh quá ngắn. Mặc dù anh là người cơ bắp vạm vỡ nhưng "cậu nhỏ" vẫn chỉ ngắn như của trẻ em, chiều dài chỉ chừng 11cm khi cương. Lập gia đình đã được 1 năm nhưng vợ anh vẫn chưa có thai nên anh tự nghĩ là tại súng ống của mình ngắn và còn trốn vợ đi khám. Nhưng kết quả kiểm tra xong, bác sỹ kết luận anh hoàn toàn có khả năng sinh con như bình thường, lượng tinh binh của anh còn nhiều hơn mức tiêu chuẩn. Để các chàng ngắn mà vẫn sung, quý ông nên nhớ 3 nguyên tắc sau:

Chuyện con cái không phụ thuộc chiều dài "súng"

Khả năng có con nằm ở “hai nhóc bi ve” chứ không nằm ở súng. Gene quy định chiều dài súng ống và gene quy định số lượng tinh trùng hoàn toàn khác nhau. Điều đó có nghĩa là một số trường hợp kích thước dài, to nhưng tinh trùng vẫn không đủ để có con và có trường hợp thì ngược lại. Vì vậy nếu kiểm tra tinh dịch đồ, kết quả vẫn bình thường thì những anh chàng có của quý ngắn vẫn có con như thường.

Để dễ có con, bạn nên chú ý tới các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng hơn là cố gắng tìm cách khắc phục chiều dài súng ống. Những cách để có tinh trùng khỏe mạnh là hạn chế bia rượu, thuốc lá; tránh ngâm hoặc tắm nước quá nóng vì sẽ làm giảm lượng con giống; nên ăn đủ dinh dưỡng và bổ sung thêm vitamin C, E và kẽm vì chúng giúp gia tăng tinh trùng.

Tự tin sẽ quyết định khoái cảm

Rất nhiều nam giới cho rằng chất lượng cuộc giao ban phụ thuộc vào kích cỡ của súng. Vì thế họ mất tự tin, bối rối khi kích thước của mình không được như mong muốn. Nhưng sự thật là chính ý nghĩ rụt rè là yếu tố đầu tiên khiến cái ấy của quý ông kém sung sức. Sự kém tinh tế hay thái độ dè bỉu của đối tác cũng sẽ khiến của quý của nam giới không thể cương hết mức. Bởi vậy điều đầu tiên để phát huy tối đa chiều dài của súng là phải tự tin khi nhập cuộc.

Mặt khác biết chọn các tư thế phù hợp thì dù chiều dài của quý có ngắn, bạn vẫn dễ giúp đối tác đạt khoái cảm. Những tư thế phù hợp cho quý ông có chiều dài ngắn là: truyền giáo, đảo ngược phụ nữ ở trên.

Chọn đúng underwear giúp súng khỏe hơn

Những chiếc underwear loại bó sát vừa phải sẽ giúp nam giới giữ gìn súng ống. Cách mặc cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của súng. Theo đó, cách mặc tốt nhất là sau khi mặc đồ lót xong, hãy kéo súng lên và để ở vị trí 12h. Cách làm này nhằm làm giảm sự biến dạng của súng và giúp chiều dài sẽ đạt được tối đa khi giao hợp.





************************

Khánh Ly về hát tại Hà Nội sau 40 năm xa xứ: Mừng và hoan nghênh thôi!

Được biết anh và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Khánh Ly là những người bạn thân thiết của nhau, cảm giác của anh thế nào khi nghe tin Khánh Ly về Việt Nam biểu diễn?

Khánh Ly và Trịnh Công Sơn

Tôi thấy mừng và hoan nghênh thôi vì đó là một giọng ca độc đáo của nhiều thập kỉ trước. Mà hát nhạc Trịnh Công Sơn thì tôi nghĩ đó là một giọng ca rất thích thú nhất là với những ca khúc da vàng của Trịnh Công Sơn.

Nhưng anh nghĩ sao khi một số khán giả cho rằng, giá vé đêm liveshow của Khánh Ly khá cao trong khi Khánh Ly đã ở tuổi ‘thất thập cổ lai hy’?

Tôi nghĩ bi kịch của con người là không ai chống lại được tuổi tác cả. Nếu Khánh Ly về sớm hơn thì sẽ thuận lợi hơn nhưng dẫu sao thì về vẫn là tốt, dù hình ảnh có thể khác hồi chị Ly 60 hay 50 tuổi. Nhưng hoàn cảnh lịch sử như vậy thì mình cũng phải chấp nhận thôi.

Còn giá vé thì cách đây vài năm, khi chúng tôi định làm show cho chị Ly thì thế này, chúng tôi sẽ tổ chức ở Huế - Sài Gòn – Hà Nội – Đà Nẵng – Đà Lạt, những chỗ mà chị Khánh Ly và anh Sơn đã gặp nhau rồi sáng tác một số ca khúc cho chị Ly hát.

Chúng tôi định làm show Khánh Ly miễn phí ở 5 thành phố cho toàn bộ giới trẻ và sinh viên. Còn 4 buổi hoặc 5 buổi sẽ bán vé.

Nhưng mà nói thật là làm cái này đừng nghĩ đến việc kinh doanh thì mới tính nổi chứ tính kinh doanh thì không tính nổi đâu.

Vậy tại sao dự định tổ chức show Khánh Ly cách đây vài năm của anh lại bị hủy? Có tin đồn là vì không thỏa thuận được vấn đề cát-sê với phía Khánh Ly, thông tin này có đúng không?

Nhà báo Nguyễn Công Khế

Tôi biết là chị Ly về hát thì mình cũng phải trả cái giá ở mức độ nào đó để chị sống được. Anh Trực, em rể Trịnh Công Sơn cũng đã nhắn qua cho Khánh Ly một cái giá. Chúng tôi không đặt vấn đề kinh doanh và biết chắc chắn là lỗ nhưng vẫn làm. Tuy nhiên sau đó chị Khánh Ly lại nói là bận nên thôi. Chứ chúng tôi cũng đã ngỏ ý mời đạo diễn Quang Dũng để lên ý tưởng chương trình và cũng đã liên hệ giới chức tại Sài Gòn cho chương trình có thể diễn ra suôn sẻ và thành công.

Nhưng với anh có sự tiếc nuối nào đó vì chương trình bất thành dù đã rất nỗ lực và tâm huyết không?

Tôi cũng buồn chút thôi vì lúc anh Trịnh Công Sơn còn sống, tôi với Khánh Ly và anh Sơn có gặp nhau. Và anh Sơn có nói tôi cố thu xếp cho Khánh Ly một đêm nhạc ở Việt Nam.

Dù vậy anh vẫn sẽ ủng hộ liveshow sắp tới của Khánh Ly chứ?

Tôi hoàn toàn ủng hộ. Tôi nghĩ rằng đất nước đã thống nhất rất lâu việc ca sĩ hải ngoại trở về quê hương rồi bên mình qua Mỹ phục vụ cộng đồng thì tôi nghĩ đó là hòa khí rất tốt để cho các ca sĩ họ hiểu biết và thân thiện với nhau. Lúc trước tôi cũng tham gia vào việc đưa nhạc sĩ Phạm Duy về nước hay chương trình Duyên dáng Việt Nam do tôi tổ chức cũng đã mời rất nhiều nghệ sĩ hải ngoại về dù lúc đó thủ tục xin về rất khó khăn.

Anh có thể chia sẻ thêm một chút về mối quan hệ thân thiết giữa anh và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được không và có kỉ niệm nào với anh Sơn mà anh khó quên nhất?

Tôi nghe nhạc Trịnh từ khi tôi còn mười mấy tuổi và tôi nhớ kỉ niệm năm 1996 lúc đó tình hình âm nhạc còn chưa cởi mở lắm. Tôi mới làm một đêm nhạc cho anh Trịnh Công Sơn, lúc đó những ca khúc mà bây giờ mới cho phép thì tôi cũng đã xin được Sở Văn hóa Đà Nẵng cho hát.

Sau đêm nhạc, anh Sơn có nói rằng, 40 năm trong cuộc đời chưa có một liveshow nào mà anh thích thú như vậy. Hồi đó chị Trinh hát, Cẩm Vân hát…lần đầu tiên Cẩm Vân hát nhạc Trịnh lại hát ca khúc Xin mặt trời ngủ yên rất xúc động.

Thế nên phải nói là Khánh Ly về đây hát những ca khúc da vàng của anh Sơn tôi nghĩ là rất tuyệt vời. Dù tuổi tác không cho phép người ta như xưa nhưng tôi nghĩ rằng nó vẫn còn rất đẹp. Tôi nghĩ rằng chị Khánh Ly là một dấu ấn khó phai trong một giai đoạn âm nhạc của anh Sơn.




************************

Sự thật sau vẻ ngoài giàu có của giới showbiz: Cơn cuồng khoe của

Cuộc sống ra vẻ xa hoa, nhà ở đắt tiền, đi xe siêu sang của nhiều ngôi sao trong làng giải trí vẫn không che giấu được sự thật về cuộc sống khó khăn, chật vật của mình chỉ vì danh tiếng, sĩ diện khiến cho nhiều người trong số họ bức bách phải nói ra sự thật, dù quá phũ phàng

Nhiều người nổi tiếng trong giới showbiz khoe sự giàu có của mình nhưng sự thật những gì họ có là tài sản thuê, mượn.

Khoe của được bắt gặp nhan nhản ở bất cứ nơi đâu. Không chỉ khoái nói phét, khoác lác, nhiều nghệ sĩ, người mẫu còn thích se sua, chưng diện trước mắt mọi người cho thật sang để thiên hạ lóa mắt. Không khó để chỉ mặt đặt tên hàng loạt nghệ sĩ, bất kể lâu năm hay những người mới chập chững vào nghề, “nghiện” khoe của.

Mốt thời thượng

Khoe của là một trong những “mốt thời thượng” đang thịnh hành bên cạnh khoe thân, khoe sắc, khoe tình, khoe con, khoe bí mật… Đầu tiên, họ xuất hiện ở những sự kiện giải trí và lập tức gây “náo loạn” với những chiếc siêu xe đáng giá hơn chục tỉ đồng. Những cô người mẫu, ca sĩ, diễn viên như Quế Vân, Trà Ngọc Hằng, Quỳnh Nga, Angela Phương Trinh… luôn trở thành tâm điểm chú ý khi bước xuống từ những chiếc xe hạng sang cỡ Ranger Rover, Rolls-Royce Phantom, BMW, Audi…

Thời đại ngày nay, Facebook trở thành nơi để mọi người dễ dàng khoe khoang sự lắm của nhiều tiền của mình. Hễ có món gì mới là họ lại chụp ảnh rồi đưa lên Facebook khoe rầm rộ. Xế hộp trở thành niềm tự hào của “gái trẻ” khi họ tự tin hơn, ngẩng cao đầu hơn nhìn đời một cách đầy sang chảnh nhờ “sở hữu” xế hộp đắt tiền. Kèm theo đó là những dòng cảm nhận đầy tự hào kiểu như “cuối cùng cũng tậu được em Audi”, “từ nay cũng bằng chị bằng em với chiếc xe cưng này rồi nhé”, “tiền mồ hôi công sức đổ ra bấy lâu nay cũng được đền bù xứng đáng”, “đi ăn tối bằng xe hơi có khác”… Những chàng trai gắn mác chuyên tạo xì-căng-đan như Cao Thái Sơn, Long Nhật cũng “gây sóng gió” thường xuyên với những chiếc xe đời mới được… tặng.

Ngọc Tình từng xấu hổ khi bị phanh phui ngôi nhà triệu đô thực chất chỉ là nhà mượn, thuê của người khác Nguồn: FACEBOOK CỦA NGHỆ SĨ
Ngọc Tình từng xấu hổ khi bị phanh phui ngôi nhà triệu đô thực chất chỉ là nhà mượn, thuê của người khác Nguồn: FACEBOOK CỦA NGHỆ SĨ

Hết khoe xe sang đến khoe nhà đẹp. Anh chàng diễn viên có tuổi chưa có tên Tùng Lâm, chàng người mẫu lâu lâu xuất hiện Ngọc Tình hay cô gái lắm chiêu Angela Phương Trinh cũng lên báo khoe sở hữu ngôi nhà hàng chục, hàng trăm tỉ đồng. Không những vậy, một diễn viên gạo cội còn khoe có du thuyền riêng, một số ca sĩ thì khoe có máy bay riêng… đầy vẻ kênh kiệu. Nhiều “gái trẻ” còn trưng trổ hàng hiệu từ đầu đến chân khi xuất hiện ở chốn đông người. Những chiếc điện thoại dát vàng, đồng hồ trị giá bạc tỉ, váy hàng hiệu trị giá lên đến vài ba trăm triệu đồng; túi, giày cũng đến giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng được khoác lên người của những hoa hậu, người mẫu nổi tiếng là chuyện hết sức bình thường.

“Khoe của là một nghệ thuật. Không phải lúc nào người nổi tiếng khoe sự giàu có vượt trội của mình cũng khiến công chúng ngưỡng mộ. Trái lại, khoe mẽ ngông cuồng, thái quá khiến công chúng lên án, “ném đá” không thương tiếc” - một nghệ sĩ đúc kết.

Hàng đi mượn, đi thuê

Chuyện ca sĩ - diễn viên Bá Thắng mới đây thẳng thắn vạch trần sự thật: “Nhiều nghệ sĩ đua nhau khoe nhà, khoe hàng hiệu nhưng thực tế chỉ là đồ đi thuê hoặc mượn của đại gia. Thực chất, những siêu xe, biệt thự đắt tiền không thuộc quyền sở hữu của họ”. Sự việc trên khiến câu hỏi “nghệ sĩ làm gì mà giàu thế?” của công chúng được giải đáp. Hóa ra sự giàu có của một số nghệ sĩ chỉ là… mượn tạm để lấy le. Đơn cử như nhà “triệu đô” mà Tùng Lâm chễm chệ ngồi như một ông chủ không lâu bị phát hiện là nhà của người khác. Ngôi nhà trong mơ của Nathan Lee cũng dính nghi án thuê. “Xế hộp” sang của Trà Ngọc Hằng, Quế Vân đều là đồ mượn dùng tạm từ các showroom ô tô, chiếc du thuyền triệu đô thực chất là của một đại gia được “người đẹp không tuổi” Diễm My “mượn” dùng. Còn vô số những nghệ sĩ đã “chết danh” chuyên mượn xe đi tiệc, mượn nhà để khoe sự giàu có với bàn dân thiên hạ.

Một nghệ sĩ nói rằng những “màn kịch” vay mượn vụng về này chỉ lừa được công chúng chứ với người trong giới, mỗi khi nghe tin, họ đều cười thầm vì biết tỏng những thứ đó là đồ mượn. Với những người quá thạo thông tin hậu trường của showbiz Việt, họ coi đó là chuyện nực cười, trơ trẽn, hài hước! “Chuyện mượn, thuê xe, nhà, thời trang hàng hiệu vốn xưa như quả đất” - một người trong giới nói.

“Nghệ sĩ nào có tên tuổi thì được các hãng xe bán trả góp để vừa chạy vừa quảng cáo cho họ. Nghệ sĩ nào chưa nổi tiếng thì đi thuê. Ở TP HCM đâu thiếu những chỗ cho thuê xe hơi sang trọng, chỉ cần bỏ ra vài triệu là có thể nghiễm nhiên lái xe đến các sự kiện” - một nghệ sĩ khác cho biết.

Khi sự thật vẻ ngoài giàu có của một số nghệ sĩ bị bóc mẽ, phơi bày, có người im lặng, có người thú nhận, người thì lên tiếng thanh minh, phản đối nhưng chính họ cũng không chứng minh được tài sản đó là của mình.

Người giàu có thật sự chẳng bao giờ khoe khoang tài sản của mình, họ cũng ít khi muốn người khác biết mình giàu tới mức nào nên càng không có nhu cầu khoe khoang kiểu ấy. Vì vậy, chỉ có “thùng rỗng kêu to”.

Báo chí tô son, điểm phấn

Thông tin nghệ sĩ khoe nhà triệu đô, xế hộp bạc tỉ xuất hiện tràn lan trên các trang báo mạng. Nếu các trang báo mạng không tận dụng những hình ảnh này của những người nổi tiếng thì họ cũng khó lòng lên mặt báo thường xuyên như vậy. Vô hình trung, truyền thông đã xây dựng nên một thế giới đầy phù phiếm về giới nghệ sĩ trong mắt công chúng và khiến họ gồng mình chạy theo những thứ vật chất hào nhoáng bên ngoài mỗi khi xuất hiện.

MINH NGA

*********************

Vernier - Loex - Lignon: Thấy đẹp là chụp


Đây là những bức ảnh chụp ở ba điểm dân cư Vernier - Loex - Lignon nằm sát Genève trong những lần đi dạo hoặc đi chợ cuối tuần gần đây.
Cánh đồng hoa cải

Hoa lá ở nhà dân
Nhà dân ở Thụy Sĩ rất đa dạng, mỗi nhà mỗi kiểu nhưng nhìn đều đẹp mắt vì sạch sẽ, sáng sủa, nổi bật trong không gian.






Nhà nông dân nằm cạnh cánh đồng.
Nhà ở, bên cạnh là kho chứa và để máy móc.
Các cánh đồng ở Châu Âu, Mỹ... thường rộng mênh mông. Vào ảnh này chỉ có khoảng 1/3 ruộng cải vàng
Nông dân ở đâu cũng cần cù, vất vả và thu nhập thấp.


Một góc cánh đồng cải









Khu vườn gia đình này cách nhà mình khoảng 200m. Nguyên là một khu đất hoang, chính quyền vừa mới phân lô và đang mời dân xung quanh thuê (hoặc mua) để trồng rau, hoa, quả. Mục đích là để những hộ dân cư ở nhà cao tầng có đất để tự trồng trọt, để hiểu cuộc sống nông nghiệp, để thư giãn, thể dục, tiếp xúc với thiên nhiên... chứ không phải để có sản phẩm dùng hay để bán.

Những nhà dân thế này rất đẹp

Gia đình này đang cắm lều chuẩn bị trồng trọt. Mỗi lô đất khoảng 150-200 m2, tiền thuê hàng năm rất rẻ, chỉ khoảng 250 USD / lô
Cơ sở hạ tầng đã được thành phố lo hết. Người thuê hoặc mua có thể lắp, xây 1 nhà nhỏ ở đây để chứa đồ đạc, nghỉ ngơi... nhưng không được ngủ lại.
Đây là khu và nhà sinh hoạt chung của dân thuê đất. Sẽ tổ chức liên hoan, họp hành... ở đây. Người ta thường bố trí các dãy ghế, lò nướng thịt... xung quanh.
Nhiều căn nhà nhỏ đã được dựng lên

Đất đai khá xấu, nhiều sỏi đá. Dân thường phải mua đất và bón phân. Nếu không có kinh nghiệm nghề nông thì có khi chi phí bỏ ra còn cao hơn giá trị sản phẩm thu được. Nếu tính thêm công lao động (25 USD/giờ) thì chắc chắn lỗ. Do vậy, trồng trọt ở đây chỉ là để thư giãn, vui vẻ với nhau là chính. Nhiều nhà trồng toàn hoa, nhà ở thì chỗ khác, nên chỉ cuối tuần mới rủ nhau đến ngắm.





http://toithichdoc.blogspot.com/2014/05/1-vernier-loex-lignon-thay-ep-la-chup.html

************************


Thuê cả ngọn núi để con tìm hiểu về cuộc sống tự nhiên


Một phụ nữ Trung Quốc, là vợ của doanh nhân thành đạt và mẹ của bé gái 9 tuổi, đã có cách thức đặc biệt để giúp con của mình có thêm kiến thức cần thiết về cuộc sống tự nhiên: thuê hẳn cả một ngọn núi.

Tiền bạc có thể không mua được kiến thức, nhưng tiền bạc có thể được sử dụng để làm giàu thêm vốn kiến thức. Đó là cách thức mà một cựu giáo viên tại Trung Quốc sử dụng để giúp cho con gái của mình có thêm nhiều kiến thức thực tiễn trong cuộc sống.

Theo đó, Gan Lin, 33 tuổi, một cựu giáo viên và là vợ của một doanh nhân giàu có của Trung Quốc, đã có cách thức đặc biệt để giúp con gái của mình học hỏi và có thêm kiến thức và cuộc sống thiên nhiên bằng cách sử dụng tiền để thuê cả một ngọn núi.

Cô Gan Lin và con gái Yin Gan của mình
Cô Gan Lin và con gái Yin Gan của mình

Cả gia đình của Gan Lin hiện đang sống tại thành phố Trung Khánh, nơi con gái Yin Gan của cô hiện đang học lớp 4. Cô bé không có các kiến thức về cuộc sống thiên nhiên bên ngoài, bởi lẽ thành phố nơi gia đình Gan Lin đang sinh sống quá sầm uất, với các thiết bị công nghệ cao hiện diện ở mọi nơi.

Để giải quyết vấn đề này, Gan Lin đã trả tiền cho hội đồng địa phương để thuê cả một ngọn núi gần thành phố Trùng Khánh, với một trang trại rộng 1,3 hecta ở trên đó.

Được biết số tiền mà cô Gan phải trả cho hội đồng địa phương, cơ quan sở hữu ngọn núi này, là 5.000 USD mỗi tháng. Mục đích của Gan Lin là để con gái của mình và bạn của cô bé làm quen với cuộc sống thiên nhiên và có được nhiều kiến thức cần thiết cho cuộc sống của con.

“Tôi nghĩ rằng đây là cách tốt nhất và dễ dàng nhất để một cô bé 9 tuổi có thể làm quen với thiên nhiên”, cô Gan Lin cho biết.

Gan Lin cũng hào phóng cho phép những người nông dân sống trên quả núi này ở lại nhà mình bình thường,  nhưng đổi lại họ phải dành thời gian để dạy những đứa trẻ các kiến thức về cuộc sống thiên nhiên, cách thức chăm sóc cây ăn quả và rau xanh mỗi ngày…

Yin Gan và bạn bè cô bé tìm hiểu về cuộc sống thiên nhiên trên ngọn núi mà mẹ mình đã thuê
Yin Gan và bạn bè cô bé tìm hiểu về cuộc sống thiên nhiên trên ngọn núi mà mẹ mình đã thuê

Theo cô Gan, những đứa trẻ ở thành phố hiện có quá ít kiến thức về thiên nhiên và những cuộc sống tự nhiên, điều này khiến những đứa trẻ thiếu đi những kiến thức đơn giản nhất về cuộc sống đang diễn ra ở bên ngoài. Nhiều bậc phụ huynh đã đánh giá cao cách thức mà cô Gan sử dụng để dạy cho con cái của mình về cuộc sống bên ngoài thiên nhiên, nhưng những người khác cho rằng cô quá phung phí khi bỏ ra tiền để thuê hẳn một ngọn núi.

Đáp lại, cô Gan cho biết: “Nếu tôi có đủ khả năng để thuê một ngọn núi để giúp con cái của mình có thêm kiến thức bổ ích, tại sao tôi lại không làm điều đó?”.

T.Thủy
Tổng hợp

***********************


Hãi hùng với con tàu bí ẩn trôi dạt vào bờ biển nước Mỹ


Một con tàu bí ẩn bám đầy rong rêu và sinh vật biển, tựa như cả ngàn con rắn đang bò lổm ngổm trên khoang đã được tìm thấy ở bờ biển bang Washington.

Con tàu bí ẩn trôi vào bờ biển bang Washington. (Nguồn: nydailynews.com)
Con tàu bí ẩn trôi vào bờ biển bang Washington. (Nguồn: nydailynews.com)

Các quan chức bảo vệ bờ biển Mỹ đã phát hiện một con tàu nhỏ này hôm 28/4 và nghi ngờ con tàu có xuất xứ từ Nhật Bản, có thể đã bị cơn sóng thần năm 2011 cuốn ra biển rồi đánh dạt sang tận bên kia Thái Bình Dương.

Báo chí Mỹ thậm chí đã ví "con tàu ma" này với con tàu Noah trong Kinh Thánh vốn đã cứu sống vạn vật sau trận Đại hồng thủy.

Phó Giám đốc phụ trách các tình huống khẩn cấp cảng Grays (bang Washington) Charles Wallace cho biết cơ quan sinh thái bang Washington đã lấy các mẫu thực vật trên tàu để xét nghiệm nhằm xác định khu vực vùng biển của chiếc tàu này.

Các nhà điều tra Mỹ cũng đã tới Lãnh sự quán Nhật Bản tại Seattle để thu thập thông tin cũng như đề nghị sự hợp tác, giúp đỡ từ phía Nhật Bản nhằm điều tra xem liệu con tàu này có đến từ Nhật Bản hay không.

Các nhà điều tra hiện vẫn đang tiếp tục tiến hành các công tác để xác định chính xác con tàu này đến từ đâu.

Được biết, trước đó, nhiều con tàu của Nhật Bản trong trận thảm họa sóng thần 2011 cũng đã được tìm thấy tại khu vực này./.

Con tàu bí ẩn trôi vào bờ biển bang Washington. (Nguồn: nydailynews.com)
Con tàu bí ẩn này dạt vào bờ trong tình trạng rong rêu và các sinh vật biển bám dày đặc. (Nguồn: nydailynews.com)
 
Theo Lâm Anh
Vietnam+

***********************************

Thư giãn nơi hai dòng Rhône và Arve gặp nhau

Thư giãn nơi hai dòng Rhône và Arve gặp nhau
Bấm vào ảnh để phóng to. Bấm thêm lần nữa thì ảnh phủ kín màn hình.
Vừa qua mình đưa lên mạng bài (1) Dạo chơi bên sông Rhône, một số bạn thích cảnh hai dòng sông Rhône và Arve gặp nhau ngay gần cửa hồ Genève đã đề nghị mình viết chi tiết hơn về hiện tượng kỳ thú này. Trên thế giới có nhiều dòng sông gặp nhau (các ngã 3 sông có ở khắp nơi), nhưng mỗi dòng có một màu khác nhau khi hợp lại tạo nên vẻ đẹp lạ lùng thì ít nơi có; may thay chính ở thành phố Genève nơi mình ở lại có điều tuyệt vời này.

Ảnh này lấy trên mạng
Hai tuần nay là dịp nghỉ lễ Phục Sinh ở châu Âu, vợ con đi Pháp và Hà Lan chơi 8 ngày, hôm nay về lại Genève. Do vậy mình phải đi Aligro mua thực phẩm cho cả nhà. Aligro là siêu thị lớn nhất Genève, chủ yếu bán hàng cho các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hàng (giống như siêu thị Metro ở Việt Nam). Lại may mắn nữa là giao điểm của hai dòng sông Rhône và Arve lại nằm ngay gần Aligro, nên mình tranh thủ đi sớm và ghé qua chụp một số ảnh. Dưới đây là ảnh tiện đâu chụp đấy.

Xin giải thích ngay là sông Rhône bắt nguồn từ hồ Genève trong xanh bát ngát nên nước trong xanh, trong khi sông Arve bắt nguồn từ núi cao, chạy qua các sườn núi, cánh đồng... nên nước màu đục. Hai dòng sông này hợp nhau ở Genève rồi chảy sang Pháp và đổ ra biển Địa Trung Hải.

Xuất phát từ nhà, theo xe buýt 8 bến thì đến Chamille, dừng ở đây để chuyển sang xe 11 đi Jonction. Jonction tiếng Pháp nghĩa là nơi hợp lại, nơi gặp nhau.

Tò mò nhìn công nhân Thụy Sĩ làm đường. Dân Tây làm gì cũng dùng máy. Lắp mấy thanh bê tông để be vỉa hè mà cũng bày đặt dùng ô tô cần cẩu. Nhìn họ loay hoay lắp cáp, di chuyển và đặt đúng chỗ mất thì giờ quá. Dân VN bê lên đặt bụp cái là xong.

Xuống xe buýt bến Jonction để rẽ vào tham quan. Nếu không xuống, đi thêm 1 bến là đến siêu thị Aligro; lát nữa về sẽ tới đó mua đồ. Giờ thì tham quan đã. Chuyến dạo chơi bắt đầu từ đây.

Lối ra cầu nhỏ "Passerelle de la Batie". Nhưng mình không vội qua cầu.

Ngắm đại bản doanh của công ty xe buýt Genève đã. Đây là khu rửa xe buýt của công ty Transports Publics Genèvois (TPG). 

Đây là khu để xe buýt, xe điện... Rộng mênh mông.
Đường dây điện chăng đầy trên đầu.

Một xe buýt đang chạy vào khu rửa xe.

Xe buýt từ kho đi ra.


Phía trong kho có rất nhiều xe.

Trụ sở công ty TPG. Xây dựng năm 1900.


Lối ra điểm giao nhau giữa hai con sông. Nhưng mình định không ra vì đã đến đấy rồi, giờ muốn lên cầu để ngắm điểm giao nhau từ trên cao xuống.

Do vậy mình đi qua cầu nhỏ "Passerelle de la Batie"

Đứng trên cầu nhìn sông Arve và hướng về hồ Genève, núi Salève nhỏ.

Nhìn về phía Tây, hướng núi Jura. Nước sông đục ngầu.

Cần câu cá.

Đứng tán tỉnh bác thợ câu

Bác đang lắp giun vào lưỡi câu. Giun vẫn sống, đào lấy ở ven sông


Bác bảo mùa này ít cá. Chờ nước sông ấm lên mới có cá.


Cũng phải mua vé câu.

Mấy thợ câu khác đang chán ngán vì không có cá.


Họ khuyên mình nên quay lại xem điểm giao nhau giữa hai sông.

Mình thấy cũng hay nên quyết định quay lại khu trụ sở công ty TPG.

Đi xuyên qua trụ sở TPG sang bên kia thì gặp sông Rhône.
Nhờ chụp giúp cái ảnh. Nước sông trong xanh.

Họ chụp thêm cái nữa cho chắc. Dân Tây thường cẩn thận như vậy.

Nhìn về hồ Genève - Xa xa là tháp nước Jet d'Eau nổi tiếng nằm trong hồ.

Bờ sông đối diện rất đẹp; vách sông dựng đứng.

Nơi cất thuyền



Đang có 1 thuyền trong âu thuyền này.

Chiếc thuyền này đang chuẩn bị vào âu thuyền.


Đã ghé sát âu thuyền.

Giữa trung tâm thành phố có cảnh sông - núi - nhà thế này thật tuyệt.

Được phép bơi ở đoạn sông này.

Chỉ dẫn điểm hai dòng sông gặp nhau.

Nơi xuống bơi và đi lên. Thông thường sẽ xuống ở thượng lưu, sau đó bơi theo dòng nước về hạ lưu rồi trèo lên.

Vách đá dựng đứng bên sông. Lúc về mình sẽ đi men dưới những vách đá này.

Nơi nghỉ ngơi, tắm nắng.

Thùng rác bên trái rất ấn tượng

Các chị chuẩn bị xuống bơi.


http://toithichdoc.blogspot.com/2014/04/1-thu-gian-noi-hai-dong-rhone-va-arve.html

************************











************************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm