Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Tư Ngày 15 -01-2014

Hành khách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng ở khắp 60 thành phố trên thế giới đã dũng cảm mặc đồ lót trước sự chứng kiến của công chúng


******************************




 




Nghi án buôn bán trẻ em trong vụ bắt cóc bé trai 1 ngày tuổi

Bé Hoài đã trở về an toàn trong vòng tay của cha mẹ, nhưng công an vẫn đang điều tra nghi án Trâm có bắt cóc cháu bé để bán với giá 10 triệu hay không?.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) công an quận 7 (TP.HCM) cho biết sau khi phá thành công vụ án “chiếm đoạt trẻ em”, chỉ huy cùng các trinh sát như trút được gánh nặng trên vai. Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn đang mở rộng điều tra, xác minh nguồn tin của một phụ nữ cung cấp: “Trâm gọi điện báo tin có 1 bé trai và rao bán với giá 10 triệu đồng”.

Trâm khai tại cơ quan điều tra.

Theo các trinh sát, sau khi chân dung cô gái bắt cóc bé trai một ngày tuổi ở bệnh viện quận 7 do họa sĩ Phan Vũ Linh vẽ đăng trên báo, có một phụ nữ gọi điện đến CSĐT công an quận 7. Người này cho biết có nhu cầu tìm một đứa con nuôi. Chị ta hay đến bệnh viện và đã gặp một cô gái giống với hình đăng trên báo ở bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) và trao đổi số điện thoại với cô ta.

Người này còn thông tin sáng 10/1 (một ngày sau khi Trâm bắt cóc bé Hoài và gia đình cô chưa phát hiện), Trâm gọi cho chị thông báo về việc đang có một bé trai, rao bán với giá 10 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đó thông tin về vụ bắt cóc trẻ sơ sinh đã đăng trên báo gây chấn động dư luận, nên người phụ nữ này đã từ chối.

"Hơn nữa, lời khai của Trâm còn nhiều mâu thuẫn. Trâm nói là ăn nhiều, lên 17kg để che giấu kịch bản mang thai giả, nhưng chẳng lẽ suốt trong thời gian ấy chồng Trâm không phát hiện. Vợ có bầu hay không mà chồng không biết thì rất vô lý. Chúng tôi tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ nghi vấn Trâm có bắt cóc cháu bé để bán với giá 10 triệu hay không?”, một điều tra viên cho biết.

Công an quận 7 cho rằng đây là thông tin ban đầu, từ một phía nên cần phải xác minh cẩn thận.

Ngày 14/1, cơ quan CSĐT công an quận 7 đã tống đạt đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Lê Thị Bích Trâm (25 tuổi) để điều tra về hành vi chiếm đoạt trẻ em.






******************



'Đàn ông thông minh không bao giờ lấy phụ nữ thành đạt'



Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu thẳng thắn cho rằng: “Tôi nghĩ phụ nữ không nên thành đạt, mà chỉ nên là người dịu dàng và tinh tế", ông Vũ Minh Châu chia sẻ.

Có trong tay thương hiệu vàng nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam với khối tài sản mà nhiều người mơ ước, vị tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu vẫn chưa một ngày dừng trăn trở và sáng tạo. Trò chuyện với ông mới thấy, thứ mà ông theo đuổi bấy lâu nay, dường như không phải là tiền bạc mà chính là văn hóa.

Tổng giám đốc Vũ Minh Châu.

“Nam như thầy giáo, nữ như cô giáo”
Đến thăm Bảo Tín Minh Châu, sẽ thấy ngay 14 lời huấn thị và Định hướng văn hóa công ty của Tổng giám đốc Vũ Minh Châu được in trang trọng treo trên tường. Trong đó, mỗi vị trí đều được ông đặt ra quy định khác nhau, từ nhân viên bán hàng, nhân viên văn thư tới người bảo vệ…Những lời huấn thị này dễ thuộc, dễ đọc nhưng cũng phần nào khẳng định, ông chủ của công ty là người vô cùng nghiêm khắc và tỉ mỉ. Trò chuyện về điều này, Tổng giám đốc Vũ Minh Châu không ngại thừa nhận: “Lỗi lớn nhất của tôi có lẽ là sự cầu toàn. Tôi luôn mong muốn trở thành người Việt Nam tinh tế nhất nên đòi hỏi cộng sự làm cạnh mình cũng phải để ý tới từng chi tiết nhỏ nhất. Có lẽ vì cầu toàn mà nhiều người nghĩ tôi nghiêm khắc với nhân viên. Song tôi nghiêm khắc cũng là vì muốn rèn cho nhân viên tính cẩn thận trong công việc, đề cao tinh thần làm việc tập thể, làm việc nhóm để hiệu quả công việc được cao nhất có thể”. Không chỉ đòi hỏi cao về đạo đức, chuyên môn, doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu còn chăm chút về cách ăn mặc, trang điểm. Nhân viên của ông không được mặc quần bò, quần bó sát, cạp trễ, tóc nhuộm hay uốn sấy… Quy định này khiến nhiều cô gái hoảng hốt khi lần đầu tới công ty xin việc, nhưng với ông thì đó là chuyện đương nhiên bởi: “Những gì tôi đề ra đều tuân theo cơ sở triết học và mỹ học. Người Việt da màu vàng, nên để tóc đen, thẳng là hợp lý nhất. Màu đen của tóc sẽ làm nổi bật màu vàng của da, giúp gương mặt sáng hơn (đó là một cơ sở của mỹ học). Nhân viên của tôi cũng phải tinh tế, mực thước trong cách ăn mặc. “Nam như thầy giáo, nữ như cô giáo” – đó mới là con người của Bảo Tín Minh Châu”. Tuy nghiêm khắc với nhân viên, nhưng ông chủ Bảo Tín Minh Châu cũng không kém phần yêu thương họ. Mỗi lần đi công tác hay làm từ thiện về, ông đều tặng quà cho từng người, thậm chí cho cả người thân của cấp dưới. Việc nhân viên Bảo Tín Minh Châu được tặng áo, quần, hay giày dép, thực phẩm… đã trở thành chuyện “thường ngày ở huyện”. Họ vừa kính nể vừa gắn bó và trân trọng vị Tổng giám đốc giàu lòng nhân ái của mình. Thức đến 3 giờ đêm để viết thơ, viết luận
Ngoài thời gian dành cho nghiệp kinh doanh vàng, ông Vũ Minh Châu còn chia sẻ mình trong những đam mê khác nhau: làm từ thiện, làm thuốc Đông y, làm thơ và chụp ảnh… “Dường như chưa bao giờ Tổng Giám đốc nghỉ ngơi. Anh ấy luôn say mê sáng tạo, tìm tòi và khám phá” – một nhân viên của Bảo Tín Minh Châu chia sẻ. Với vị Doanh nhân văn hóa này, một cuộc sống đúng nghĩa phải đầy đủ ba yếu tố Kinh tế - Văn hóa - Sức khỏe. “Tôi đã có những “viên gạch lát đường” cho cuộc đời là tiền kiếm được từ kinh doanh vàng nhưng tôi hiểu được rằng, nếu chỉ có tiền như vậy thì tôi sẽ là một doanh nhân hạn chế. Tôi thường bồi bổ văn hóa cho mình bằng cách sống gần gũi với giới văn nghệ sỹ, trí thức, nhà báo, tôi thích sống lẫn vào với họ. Cuộc sống của những người có văn hóa giàu có và đáng trân trọng lắm”. Sau giờ làm việc, vị tổng giám đốc đặc biệt này chọn cách sống yên tĩnh. Ông thường thức tới 2, 3 giờ đêm để nghiên cứu, tìm hiểu sách vở, tài liệu về thuốc hay xem những thước phim quảng cáo để học tập, ứng dụng. Những gì ông viết ra thành “Luận” đều là thành quả của một quá trình trải nghiệm và tư duy sâu sắc. Ông viết trong tập Luận của mình: “Giàu quá hóa nghèo. Người thông minh là người biết làm giàu đến mức cần thiết”. Với ông, “Những người nhiều tiền, nhiều của để trong nhà hoặc để ngân hàng là nghèo. Vì theo tôi, tiền tiêu đi mới là tiền của mình, tiền trong két vẫn là tiền của người khác. Tiền phải biến thành giá trị cuộc sống của bản thân, của gia đình và giúp đỡ, chia sẻ với cộng đồng, xã hội. Người biết tiêu tiền một cách thông minh và có ích cho gia đình và xã hội mới là người giàu. Còn tiền chỉ để cất, để tích, không mang lại giá trị cuộc sống thì vẫn là nghèo”. Là người lãng mạn và ngọt ngào, ông cũng từng viết những dòng thơ ngọt ngào tặng vợ: “Vợ anh Vợ anh chẳng đẹp như hoa Nhưng mà chăm chỉ, nết na dịu dàng. Vì chồng nàng biết làm sang Vui lòng hết thảy họ hàng đôi bên. Yêu chồng nàng biết giữ bền Lửa thiêng hạnh phúc ấm êm cửa nhà. Mỗi khi có việc đi xa. Chỉ mong sớm được về nhà cùng em”. Ngoài Thơ và luận, Tổng giám đốc Vũ Minh Châu còn thể hiện niềm đam mê của mình trong nghệ thuật nhiếp ảnh với nhiều giải thưởng khác nhau. Ông không quản ngại lên những vùng núi cao như Mộc Châu, Hà Giang, Yên Bái… để giữ lại những khoảnh khắc giản dị, đời thường. Trong những tác phẩm của ông, vẻ đẹp của sự lao động, của những giá trị truyền thống luôn hiện hữu. Một cụ bà đang nhổ sắn, một người phụ nữ bẻ ngô đều có thể làm ông rung động… “Chớp được khoảnh khắc niềm vui, sự rạng rỡ thể hiện trên nét mặt của các cụ già với những thành quả lao động của mình khiến tôi vui lắm, tôi muốn lan tỏa niềm vui đó cho mọi người qua những bức ảnh của tôi”. Đàn ông thông minh không bao giờ lấy phụ nữ thành đạt
Yêu thương và trân trọng phụ nữ, nhưng với ông Vũ Minh Châu lại có những quan điểm rất đặc biệt về họ. Ông viết trong tập Luận của mình: “Chăm, hiền là những đức tính quý báu nhất của người vợ. Phụ nữ đẹp thường không chăm, phụ nữ thông minh thường không hiền”; “Thiên nga mà tắm thương trường cũng trở thành gà chọi”... Ông thẳng thắn cho rằng: “Tôi nghĩ phụ nữ không nên thành đạt mà chỉ nên là người dịu dàng và tinh tế. Là đàn ông thành đạt, tôi biết một điều rằng, một người đàn ông thông minh sẽ chẳng bao giờ lấy người phụ nữ thành đạt làm vợ”. Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu cũng không ủng hộ phụ nữ bước vào thương trường, bởi: “Sau một thời gian kinh doanh, những nét nữ tính của họ đều biến mất”. Với ông, phụ nữ phải đẹp Chân phương – Thánh thiện – Con nhà lành – Dịu dàng – Nữ tính và Thông minh. Riêng về phong cách ăn mặc nhất định là phải theo “gu”: “Âu ra Âu mà Á thì phải ra Á”. Có lẽ vị giám đốc của Bảo Tín Minh Châu là một trong những doanh nhân đặc biệt nhất đất Bắc. Một người ngày ngày sống giữa vàng bạc, nhưng luôn trăn trở tư duy về văn hóa, yêu thương những thứ giản dị, đời thường. Một người tôn vinh sự tinh tế, hoàn hảo của Tây phương nhưng lại luôn khát khao bảo vệ cốt cách, tâm hồn Việt. Sau 25 năm lăn lộn trên thương trường, ông vẫn luôn sống mãnh liệt, đam mê và đầy trăn trở, khao khát…

Dân Việt


*******************




Kỳ diệu người đàn ông bỗng nhiên ngồi dậy sau 40 năm liệt giường

 

(Dân trí) - "Cảm giác tự mình ngồi dậy bằng sức lực của mình thật kỳ diệu. Tôi và mẹ tôi chỉ biết ôm nhau khóc. Khóc cho bao cay đắng của 40 năm qua tôi liệt giường liệt chiếu. Khóc cho những hi vọng đang thôi thúc trong lòng tôi về đôi chân bại liệt của mình".

Ông Phạm Văn Đàm (SN 1965, ngụ xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) sau 40 năm nằm liệt giường bỗng nhiên ngồi được dậy và đi lại bằng xe lăn. Càng ngỡ ngàng hơn khi biết ông đã 50 tuổi mà chỉ nặng... 18 kg.
 
40 năm làm bạn với chiếc giường
 
Nói về quãng đời 40 năm chỉ biết nằm một chỗ trên giường, ông Đàm trùng giọng, u buồn kể: Ngày ấy nhà ông nghèo lắm, bố mẹ ông lấy nhau không có nổi một mảnh đất an cư. Thương cảnh vợ chồng trẻ bơ vơ, Hợp tác xã Nông nghiệp xã Vĩnh An đã cho bố mẹ ông dựng nhà ở tại trại chăn nuôi. Cũng từ túp lều tranh dột nát ấy mà bốn anh chị em ông lần lượt chào đời, ông Đàm là con trai thứ hai.
 
Nhà nghèo lại đông con khiến cho bố mẹ ông Đàm càng vất vả. Bố mẹ ông ngày đêm lặn lội đi làm hợp tác xã. Mặc dù mới lên 4 lên 5 nhưng các anh chị em của ông đã phải ra đồng mò cua, bắt tép để kiếm cái ăn qua ngày. Hoàn cảnh khó khăn song anh em ông Đàm luôn ngoan ngoãn và đều chăm học với mong ước sẽ thoát xa cảnh nghèo. Sự đời đã nghèo lại gặp cảnh eo. Vào đầu năm học lớp 4, trong một lần chơi đùa cùng các bạn, cậu bé Đàm bất ngờ bị ngã giữa sân trường. Đêm về hai đầu gối ông sưng tấy, đau nhức không thể đi lại được. Ngay sau đó, gia đình đã đưa ông đi chạy chữa khắp nơi. Suốt nửa năm ròng hai mẹ con ông phải ở lại điều trị tại bệnh viện mà bệnh tình không thuyên giảm. Ông Đàm thành kẻ bại liệt từ đó.

Ông Đàm tự giặt quần áo và vệ sinh cá nhân
Ông Đàm tự giặt quần áo và vệ sinh cá nhân

 


40 năm ông nằm liệt giường là chừng ấy năm gia đình ông "được" xếp vào diện nghèo của thôn. Bố mẹ già chạy đôn chạy đáo lo tiền chạy chữa cho con, trong nhà kễ cái gì bán được là bán, lấy tiền thuốc thang. Thế là thành khánh kiệt. Cũng vì cảnh nhà khó khăn, không có tiền chạy chữa mà bố ông cũng ra đi trong một cơn bạo bệnh, để lại gánh nặng trên đôi vai gầy yếu của mẹ ông.

Giấc mơ tiếp thêm nghị lực

40 năm liệt giường, ông nằm tính cuộc đời bằng những tháng ngày không hi vọng, không ước mơ. Vậy mà, phép nhiệm màu đã đến với ông sau một giấc mơ kỳ diệu. Ông Đàm kể: "Tôi mơ thấy cảnh  mình có thể tự ngồi dậy đi được trên một chiếc xe lăn đặc biệt. Tỉnh dậy tôi vẫn thấy cảm giác được đi râm ran nơi lòng bàn chân mà từ lâu đã không còn cảm giác. Nhưng nghĩ lại biết giấc mơ ấyphi thực tế. Bởi từng ấy năm liệt giường thân hình tôi đã biến dạng, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng”.

Ám ảnh giấc mơ ấy, ông đem kể chuyện với mẹ nhưng bị bà gạt ngay đi vì cho là huyễn hoặc. Tuy nhiên trong thâm tâm ông vẫn nuôi hy vọng và đem chuyện kể cho anh trai là ông Phạm Văn Thuyết nghe, và được anh hưởng ứng.

Ông Thuyết kể: "Mặc dù không tin em tôi có thể ngồi được bằng xe lăn sau chừng ấy năm bất động trên giường. Nhưng để chiều lòng em, tôi đã lên ban chính sách xã Vĩnh An làm thủ tục xin xe lăn cho chú ấy. Đi xin xe ai cũng ngạc nhiên nhưng cũng may đươc đáp ứng".

Từ khi xin được xe về, hàng ngày ông Đàm chăm chỉ tập luyện. Ban đầu ông ng nhờ mẹ đỡ dậy và dùng cánh tay trái bám vào thành giường để tập lần đi. Không ít lần cả ông và mẹ già ngã lăn ra nhà, bầm tím chân tay. Rồi không phiền đến mẹ, ông tự mình trườn ra thành giường thả lỏng người xuống đất để tập luyện. Sau một lần ngã là thêm một lần hi vọng. Bằng sự tập luyện bền bỉ, ông đã bất ngờ ngồi dậy được.
 
Ông Đàm chia sẻ: "Cảm giác tự mình ngồi dậy bằng sức lực của mình thật kỳ diệu. Tôi và mẹ tôi chỉ biết ôm nhau khóc. Khóc cho bao cay đắng của 40 năm qua tôi liệt giường, liệt chiếu. Khóc cho những hi vọng đang thôi thúc trong lòng tôi về đôi chân bại liệt của mình".

Hàng ngay ông Đàm ngồi xe lăn làm việc nhà đỡ đần mẹ
Hàng ngay ông Đàm ngồi xe lăn làm việc nhà đỡ đần mẹ

 

Chiếc xe lăn mà Ban chính sách xã trao tặng có trục cao, không phù hợp với thân hình của ông. Nhiều đêm nằm suy nghĩ, ông đã tự tay thiết kế một chiếc xe lăn phù hợp với mình và nhờ anh trai phụ giúp. Ông tích cóp số tiền trợ cấp người tàn tật hàng tháng để mua một số phụ tùng kèm theo. Sau vài tuần, chiếc xe lăn dành riêng cho ông được hoàn thành.

Mừng rỡ vì mình đã thực hiện được ước nguyện gần 40 năm qua, ông đã lăn xe đi khắp làng trên, xóm dưới hỏi thăm bà con làng xóm. Thậm chí, ông ra tận đường để tận mắt ngắm xe cộ đi lại...

Chị Trần Thị Hoa, một hàng xóm với ông Đàm, chia sẻ, chuyện ông Đàm bỗng ngồi được dậy giống như chuyện cổ tích. Giờ nhìn ông đi lại trên xe lăn hàng xóm cũng thấy vui lây và khâm phục nghị lực của ông.

Và người vui nhất là cụ Xa, người mẹ già đã 40 năm chăm con bại liệt. "Những năm nằm liệt giường, con tôi chỉ có chiếc đài nhỏ và mấy tờ báo làm bạn. Nhưng mọi thông tin, thời sự trong và ngoài nước đều nắm rõ lắm. Thậm chí còn dạy em gái kinh nghiệm chăn nuôi sản xuất. Bây giờkhông chỉ tự túc trong sinh hoạt cá nhân mà còn giúp tôi việc nhà như nhặt rau, quét dọn sân và giặt quần áo.

Với cơ thể chỉ nặng hơn 18 kg, chân tay teo tóp, thân hình biến dạng nhưng giờ đây ông Đàm đang mơ ước về một gia đình nhỏ cho riêng mình với một ai đó cùng cảnh ngộ. Trong những ngày này, ông đang tiếp tục tìm hiểu kiến thức, gây dựng trong mình ước mơ mới về ngày mai của sự tự lập.

Thu Hằng

 

**************************

 

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc

Đền thờ rắn độc và thờ chuột đều là nơi cư trú của những loài vật này.

Đền Rắn ở Malaysia

Ngôi Đền Rắn còn có tên Đền mây Xanh/Đền Mây trong ở đảo Penang, Malaysia được xây dựng từ năm 1873. Ban đầu nó là một am nhỏ. Ngay từ khi hình thành, nó đã là nơi cư ngụ của nhiều loại rắn độc. Dần dần, người ta coi rắn là bầy tôi của vị thần của đền. Giờ đây người ta coi rắn chính là linh vật ở đây.

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 1

Bên ngoài đền rắn

Mới bước vào chùa, nếu không biết trước, nhiều người sẽ chết ngất khi thấy vắt vẻo trên đầu mình là những con rắn đủ kích cỡ, màu sắc, chủng loại. Ban ngày, lũ rắn mỗi con nằm im một chỗ, mở to hai mắt và hầu như không nhúc nhích, động đậy, tuyệt nhiên không cắn người và cũng chẳng sợ người. Khi màn đêm buông xuống là lúc những tiếng vèo vèo, những âm thanh loảng xoảng, choe chóe phát ra từ chính điện; chúng tranh nhau ăn trứng gà và các phẩm vật người dân dâng cúng.

Hàng năm vào mùa xuân, người ta vẫn trẩy hội về đền này rất đông.

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 2

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 3

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 4

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 5

Đền chuột ở Ấn Độ

Đền Karni Mata 600 tuổi ở Ấn Độ thờ loài chuột. Ngôi đền này là để thờ cúng Nữ thần Chuột Karni Mata. Vì thế các loại chuột đều được nuôi sống trong đền. Công trình kiến trúc nguy nga với những phiến cẩm thạch tinh xảo trang trí bằng vàng bạc là nơi cư trú của khoảng 20.000 con chuột, theo người dân ở đây cho biết.

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 6

Bên ngoài ngôi đền chuột

Vào các dịp lễ, người dân Ấn Độ vẫn đến đây để dâng kẹo Prasad cho loài chuột. Karni Mât thờ và cho chuột sống tự do nhưng chưa có dịch bệnh nào liên quan đến chuột như dịch hạch xảy ra.

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 7

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 8

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 9

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 10

Ngô Tây (Khampha.vn)

 

**************************

Đường cùng của kẻ biến thái

Kiên không chỉ cao 1m72, ngực nở eo thon, người đẹp chuyển giới này còn sở hữu một khuôn mặt thanh tú cùng với giọng nói nhẹ nhàng, mượt mà.

Tuổi thơ đầy mặc cảm

Sinh ra trong một gia đình có tới 7 anh chị em, Kiên là con thứ tư. Mặc dù mang hình hài một thằng con trai nhưng từ nhỏ, tính tình Kiên chẳng khác gì con gái, hay mít ướt, hờn dỗi, thích mặc váy, tóc để dài quá vai và soi gương làm dáng. Cậu ta không thích chơi với cánh con trai mà chỉ thích đánh bạn với lũ con gái chơi những trò như nhảy dây, chơi búp bê… Vì thế mà ở Ninh Xá, Tam Dương, Vĩnh Phúc, quê Kiên, đám bạn bè cùng trang lứa vẫn thường gọi cậu ta là Kiên “cô nương”.

Trước những biểu hiện ấy của cậu con trai, bố mẹ Kiên rất phiền lòng. Không ít lần mẹ Kiên tức tối, lôi cậu con trai ra cắt béng mái tóc dài hoặc giấu đi những chiếc váy, không cho con mặc. Song lúc nào Kiên cũng nghĩ mình là con gái nên những việc làm của mẹ không thể ngăn được ý thích của cậu ta. Cũng bởi cái vẻ ngoài “lệch giới” ấy mà khi đi học, Kiên thường bị các bạn mang ra trêu chọc khiến cậu tủi thân, chỉ biết đứng khóc một mình. Khổ nhất là khi đi học, Kiên không bao giờ dám đi vệ sinh vì không thể vào nhà vệ sinh nam và càng không thể vào nhà vệ sinh nữ. Phần khác, các bạn thường theo dõi Kiên, xem lúc nào cậu bạn vào nhà vệ sinh để khám phá thực hư. Có lẽ vì thế mà suốt những năm học phổ thông, Kiên không hề có một người bạn thân thiết nào.

Kiên và tang vật vụ án.

Học đến lớp 6, phần vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, phần vì mặc cảm, Kiên chán nản bỏ học. Về nhà, suốt ngày quanh quẩn phụ giúp bố mẹ chuyện đồng áng, lợn gà… nhưng cuộc sống của Kiên vẫn không yên, bởi anh ta thường bị đám trai làng bám theo đùa giỡn. Sau khi được một vài người thân mách nước, năm 16 tuổi, Kiên rời quê xuống Hà Nội tìm việc làm. Cậu ta “đầu quân” làm nghề múa cột, nhảy phụ họa và hát hò trong một số tụ điểm ca nhạc. Chịu khó tự học, tự tập nên “trình độ” hát hò của Kiên cũng ngày một nâng lên. Kiên tự phát hiện có năng khiếu nhẩy nhạc dance, catwalk…

Gia nhập lĩnh vực "giải trí"

Sau này, Kiên mạnh dạn vào bar để nhảy khiến nhiều người thích thú. Hoạt động trong lĩnh vực giải trí, Kiên không thể sử dụng cái tên Đỗ Thanh Kiên vừa nam tính vừa quê quê nên chuyển sang dùng “nghệ danh” là Hà Phương. Bước vào tuổi dậy thì, giới tính nữ trong thân hình một người đàn ông ở Kiên ngày một lộ rõ, anh ta không thích con gái mà chỉ thích gần gũi con trai. Cứ thấy trai đẹp là Kiên rất thích, gạ về ngủ chung. Kiên thường lên sàn, săn tìm giai Tây.

Đến năm 1998, một lần đi biểu diễn, Kiên lọt vào mắt một đại gia người nước ngoài, đó là Jack, người Afghanistan. Sau vài lần gặp gỡ, tán tỉnh, vị đại gia nọ say Kiên như điếu đổ. Vốn là dân “gay” nhưng ông ta thích bóng lộ như Kiên. Có nhiều tiền nên ông ta mua sắm, cung phụng Kiên đủ mọi thứ. Sau đó một thời gian, từ Hà Nội, vị đại gia đưa Kiên vào Đà Nẵng chung sống. Cặp với nhau khoảng 5 năm, vị đại gia thấy người tình muốn dứt bỏ ngoại hình, ước mơ được chuyển giới để trở thành một người mẫu, có thể trình diễn trên sàn catwalk nên ông ta không tiếc tiền vung ngay 600 triệu đồng cho Kiên sang Thái Lan thực hiện cuộc đại phẫu thuật. Vốn có một gương mặt khả ái và một giọng nói đầy nữ tính nên Kiên chỉ cần “đại tu” phần ngực và bộ phận sinh dục.

Cuộc đại phẫu thuật và cuộc chỉnh hình kéo dài tới 6 tháng trời. Ngoài việc phẫu thuật, tạo hình cơ quan sinh dục nữ, tiêm thuốc rồi bơm ngực, bơm mông, hàng ngày Kiên còn phải thực hiện ép khung sườn trong hai tiếng rưỡi đồng hồ để ép cái bụng bự của một người đàn ông thành eo thắt đáy lưng ong. Cuối cùng thì cuộc đại phẫu thuật cũng thành công mỹ mãn. Kiên khá hài lòng với hình hài mới của mình. Rắc rối đầu tiên Kiên gặp phải đấy là khi làm thủ tục qua cửa khẩu, bởi 6 tháng trước anh ta đi qua đây là một chàng trai, nay về hóa thành cô gái. Mất một ngày bị giữ lại cửa khẩu để xác minh rồi Kiên mới được đi qua. Còn khi Kiên về quê, thăm gia đình thì mọi người hết sức ngỡ ngàng khi thấy anh ta biến thành một cô gái đẹp.

Bước ngoặt cuộc đời

Quay trở lại Đà Nẵng, Kiên sống với người tình một thời gian rồi hai người chia tay nhau do ông ta phải trở về nước. Mất nguồn tài trợ về kinh tế, trong khi đó ngoài việc sinh sống, Kiên cần phải có tiền để mua loại thuốc đặc biệt kích thích hooc môn nữ giành cho người chuyển giới về tiêm. Loại thuốc này, Kiên phải nhờ bạn ở trong Sài Gòn đặt mua từ Thái Lan mang về. Đều đặn, mỗi tuần Kiên phải bơm 2 mũi loại thuốc ấy để duy trì làn da trắng trẻo, mượt mà. Thế là Kiên bước chân vào con đường làm nghề “gái gọi”, chuyên săn tìm đám dân chơi lắm tiền, nhiều của trong các quán bar, sàn nhẩy… Kiên chỉ cặp với đám khách tây hoặc các đại gia. Giá mỗi lần đi khách của Kiên từ 100- 200 USD. Tuy nhiên, Kiên chỉ đi “tàu nhanh” chứ không dám qua đêm hoặc làm gái bao, bởi lo sợ khách phát hiện ra anh ta là người chuyển giới.

Rồi “vận đen” đến với Kiên, một lần đưa bạn trai mới quen trên quán bar về phòng trọ ngủ, anh ta vô tình dính vào một vụ trộm cắp tài sản cùng người tình một đêm và bị TAND thành phố Đà Nẵng xử phạt 18 tháng tù giam. Theo hồ sơ giấy tờ, Kiên mang giới tính nam nên anh ta bị tống vào sống chung với các phạm nhân nam. Cả khu trại giam không khỏi ngạc nhiên khi mà buồng giam nam lại xuất hiện một phạm nhân nữ xinh đẹp. Rất may, Kiên được một “đại bàng” (chịu hình phạt 7 năm tù giam về tội cướp tài sản) trong buồng giam có cảm tình. Anh ta yêu thương, che chở, bảo vệ cho Kiên, đêm đêm ôm Kiên nằm ngủ. Sau này khi ra tù trước, Kiên vẫn lên trại thăm nuôi người tình. Sau đó, người này được ra tù, hai người có liên lạc với nhau nhưng do không hợp nên họ chia tay.

Sau khi mãn hạn tù, Kiên vào TP.HCM tiếp tục hành nghề mại dâm ở các vũ trường, quán bar. Sau hai năm hành nghề ở đây, Kiên bắt đầu cảm nhận được nhan sắc của mình có xu hướng ngày một tàn phai theo tuổi tác nên trở ra Hà Nội làm ăn, bởi ngoài này người chuyển giới như anh ta không nhiều. Kiên tìm đến Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội thuê trọ cùng hai người cháu, con của vợ chồng người anh. Hàng ngày, vào các buổi tối, Kiên trang điểm, diện những bộ áo váy sexy, lộng lẫy rồi đến các sàn nhảy có tiếng trên đất Hà thành tìm khách. Không chỉ làm “gái gọi” ở trong nước mà Kiên còn cùng đám bạn bè “bay” sang Hồng Kông, Malayxia… phục vụ đám khách tây lắm tiền, nhiều của. Tiền kiếm được khá nhiều, không chỉ dùng vào việc mua thuốc mà Kiên còn đổ vào thú vui mua sắm hàng hiệu và đi du lịch…

Cuộc sống của Kiên tuy tương lai mù mịt nhưng hiện tại cũng khá sung túc, không đến nỗi nào. Thế nhưng Kiên không ngờ, lần thứ hai anh ta mắc vào vòng lao lý. Đêm hôm ấy, vào 22h30, Kiên đến Liễu Giai, Ba Đình thăm bạn để hỏi về tụ điểm tìm khách. Khi đi ngang qua ngõ 19 thì anh ta nhìn thấy một chiếc Honda Civic dừng đỗ ngay ven đường. Nhìn vào bên trong xe, Kiên phát hiện có một người đàn ông đang ngồi gục đầu vào vô lăng ngủ nên mạnh dạn gõ cửa. Người đàn ông quay ra nhìn thì thấy trước mặt có người đẹp, váy áo thướt tha nên có lẽ cũng thấy xao xuyến. Ông ta hỏi Kiên cần gì, không bỏ lỡ thời cơ, Kiên gạ gẫm người đàn ông ấy “vui vẻ”.

Sau khi ngã giá cho cuốc “tàu nhanh” với giá 200 ngàn, người đàn ông mở cửa cho Kiên lên ghế sau. Rồi ông ta cũng chuyển từ ghế lái xuống ghế sau, ngồi ôm lấy Kiên để “tình cảm”. Thấy ông ta say xỉn, Kiên vờ ôm hôn rồi lần tay lên cổ tháo chiếc dây chuyền có hình mạng nhện mặt đá rồi cất vào túi xách, mở cửa xe chuồn mất. Ngay lúc ấy, người đàn ông phát hiện mất sợi dây chuyền, đuổi theo Kiên nhưng không kịp. Mất chiếc dây chuyền vàng trị giá khoảng 700 triệu đồng nhưng ông Nguyễn Đức T., sinh 1959, ở Ba Đình, không tìm đến cơ quan công trình báo. Còn Kiên, ngay hôm sau mang chiếc dây chuyền ấy đến tiệm vàng bán, không ngờ chủ tiệm trả cho anh ta tới 154 triệu đồng.

"Người đẹp" Kiên.

Hơn chục ngày sau, bất ngờ, Kiên nhận được cú điện thoại của một đại gia vốn  là “khách hàng” quen biết gọi đến một nhà hàng trên đường Lê Duẩn để tiếp rượu. Vị đại gia lắm tiền, nhiều của này sẵn sàng ném tiền cho Kiên khi mà “người đẹp” làm ông ta vừa lòng. Trang điểm kỹ càng, Kiên diện bộ váy đẹp và khá sexy rồi tìm đến nhà hàng, nơi vị đại gia ngồi chờ. Hai người ngồi vào bàn một lúc thì vị đại gia rút điện thoại, gọi thêm một người bạn đến ngồi nhậu cho vui. Khi người bạn này vừa bước vào nhà hàng, Kiên tái mặt khi nhận ra đó chính là ông T., người say rượu ngồi trong chiếc Honda Civic ở ngõ 19 Liễu Giai bữa trước. Người khách ấy cũng nhận ra kẻ trộm chiếc dây chuyền của mình. Mặc cho Kiên hết lời xin lỗi, van xin tha tội nhưng ông ta vẫn tức tối đưa kẻ trộm đến công an phường Liễu Giai trình báo. Sau đó, cơ quan điều tra công an quận Ba Đình hoàn tất hồ sơ, đề nghị  truy tố đối với Đỗ Thanh Kiên, sinh 1982, về tội trộm cắp.

Gần 5 tháng sau, vào cuối tháng 9/2013, vụ án này đã được TAND quận Ba Đình đưa ra xét xử, Kiên phải nhận mức án 42 tháng tù giam. Sau đó, Kiên kháng án. Cuối tháng 12/2013 vừa qua, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xử lại vụ án này, xét thấy tang vật của vụ án được thu hồi trao trả bị hại, ông T. cũng có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Kiên, đồng thời mức án mà TAND quận Ba Đình áp dụng đối với Kiên có phần nghiêm khắc nên tòa quyết định sửa một phần bản án, tuyên phạt bị cáo 36 tháng tù giam. Lần thứ hai, “người đẹp” chuyển giới phải vô tù. Song điều mà Kiên lo sợ nhất khi phải ngồi tù là anh ta không được tiêm thuốc giành cho người chuyển giới để duy trì nhan sắc thì chân sẽ bị phù, râu ria mọc lởm chởm trở lại…       

 

Theo An Ninh Hải Phòng

 

*******************

 

Những điều bí ẩn về thế giới vĩnh hằng của người Chăm

Người chết sau khi chôn cất khá sơ sài xuống đất thì đúng một năm sau sẽ được đào lên, cải táng xương cốt. Đặc biệt, trong khi tất cả những khúc xương khác như xương đùi, xương ống, xương sườn, xương mác…đều được hỏa táng thì riêng hộp sọ sẽ được giữ lại rồi dùng dao, kéo, dùi, mài, đục…chế tác thành những đồng xu hình tròn, như đồng tiền để thờ cúng. Tục lệ lạ lùng và kỳ bí này vốn đã tồn tại mấy trăm năm qua của những người Chăm theo đạo Bà La Môn ở vùng Ninh Thuận, Bình Thuận. Tuy nhiên, đó là tập tục xưa, còn nay đã đơn giản hơn rất nhiều nhưng vẫn giữ lại nét thiêng liêng.
 
Khu nghĩa địa Kut của người Chăm nhìn từ xa
 
Quan niệm về sự bất tử
 
Làng Chăm đầu tiên mà chúng tôi tìm tới để khám phá những tập tục lạ lùng của đồng bào là làng Chăm Mỹ Nghiệp nằm ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước, Ninh Thuận). Từ phía quốc lộ 1A đi vào chừng hơn một cây số là bắt gặp những mái nhà của người Chăm nằm rải rác hai bên đường liên xã được trải bê-tông phẳng lỳ trong ánh nắng ấm áp. Trò chuyện với chúng tôi, ông Phí Văn Ngòi (67 tuổi), một người từng nhiều năm gắn bó với mảnh đất này cho biết, trong quan niệm sống của người Chăm theo dòng Bà La Môn nơi đây, nghĩa địa Kut chính là nơi linh thiêng và trang trọng nhất. Cụ thể, khi một ai đó chẳng may mất đi, gia đình sẽ đem chôn cất ở một ngôi mộ trong khuôn viên khu đất hoang phía sau làng. Lễ chôn cất lần này chỉ mang ý nghĩa tạm bợ nên tất cả mọi việc được hoàn tất rất nhanh chóng, không nghi lễ cầu kỳ. Sau đó khoảng một năm, gia đình bắt đầu mời thầy cúng, ông Cả, người thân quyến và các chức sắc trong làng đến cải táng phần mộ cho người đã khuất. Lúc này, rất nhiều nghi thức trang trọng và tỷ mỷ mới được diễn ra, đặc biệt là nghi lễ "nhập Kut”.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Kut thực ra chính là một hòn đá được lấy dưới đáy biển hoặc trên núi cao, sau đó được đẽo gọt, chạm trổ điêu khắc với những họa tiết đẹp hình trụ tròn rồi chôn cố định trong nghĩa địa. Mỗi phiến đá Kut như vậy được những thế hệ của người Chăm nơi đây thờ cúng rất linh thiêng. Và, có nhiều thư tịch cổ của người Chăm vùng Ninh Thuận, Bình Thuận khẳng định rằng, nhiều phiến đá Kut ở các lăng mộ vua chúa đến nay đã tìm thấy có niên đại cách đây cả ngàn năm chứ không ít. Điều đó chứng tỏ tục lệ này của đồng bào đã có từ rất lâu.
 
Vừa dẫn chúng tôi ra thăm khu nghĩa địa Kut linh thiêng của cộng đồng mình, ông Ngòi vừa kể về những nghi thức đẽo những đồng xu bằng xương sọ người. Cụ thể, sau khi cải táng, xương cốt của người chết sẽ được phân loại ra. Các loại xương bình thường khác đều được cho vào lò hỏa táng phía sau nghĩa địa Kut, còn riêng xương hộp sọ, cụ thể là xương trán sẽ được giữ lại. Trong lúc ngọn lửa đang thiêu rụi xương cốt ra tro tàn ngoài kia thì bên trong nghĩa địa, những thầy cúng và ông Cả sẽ làm nhiệm vụ đẽo xương sọ của người chết thành những hình đồng xu tròn. Công việc này thoạt nhìn có vẻ ghê rợn nhưng với đồng bào người Chăm nơi đây, nó lại vô cùng linh thiêng và đáng tôn kính. Và, để đẽo được những mảnh xương sọ đầu lâu người cứng như đá ấy thành những đồng xu tròn trĩnh là một việc rất gian nan, có khi phải làm cả ngày trời. Ngoài những dụng cụ như dao, kéo, dùi, đục, búa… thì những thầy cúng cần phải có bàn tay chắc khỏe, tài hoa nếu muốn những mảnh xương đó trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Đặc biệt, người Chăm còn quan niệm rằng, xương sọ của nữ giới sẽ được đẽo thành 9 đồng xu còn của nam giới được đẽo thành 7 đồng, như một quan niệm về sự bất tử. Ngày nay, mặc dù tục lệ đẽo hộp sọ thành hình đồng xu vẫn còn nhưng để đơn giản, mỗi hộp sọ chỉ được chọn một mảnh xương trán rồi đẽo thành 1 đồng xu duy nhất, còn tất cả những phần xương cốt khác đều được đem hỏa thiêu cho nghi thức trở nên nhẹ nhàng hơn.
 
Cuối cùng, tất cả những đồng xu xương sọ ấy sẽ được cất vào trong những chiếc hũ sành lớn để cạnh những phiến đá Kut trong nghĩa địa.
 
Nghi thức nhập Kut
 
Những linh hồn trong phiến đá Kut
 
Nằm giữa một cánh đồng rộng mênh mông sau mùa thu hoạch chỉ còn trơ những gốc rạ màu đất bạc, nghĩa địa Kut được trang trí bằng nhiều hình ảnh khắc họa cầu kỳ, màu sắc sống động, rực rỡ, khác rất xa so với vẻ u trầm, tĩnh mịch của những nơi thờ cúng, lưu giữ xác chết của người Kinh. Lần theo từng bậc thang, chúng tôi cùng ông Ngòi đi vào bên trong khu mộ Kut linh thiêng và huyền bí này. Mặc dù có cảm giác thoáng đãng cùng những gam màu vàng, đỏ, xanh chói lọi nhưng trong tiềm thức, chúng tôi vẫn có một cảm giác lạnh ở sống lưng bởi một cơn gió lạnh từ phía xa ập vào. Một cảm giác rờn rợn không thể khác ở những nơi đang chứa những phần cơ thể của người quá cố. Trong khuôn viên rộng chừng 30m2 của gian nhà thờ chính giữa, chúng tôi quan sát thấy có một dãy hàng cột đá tròn, hình trụ được chôn xuống đất. Đó chính là những phiến đá Kut linh thiêng, bất tử, đang che chở những linh hồn bất tử của những con người nơi đây.
 
Vừa chỉ tay về dãy trụ đá Kut, ông Ngòi vừa nói: Trong quan niệm của người Chăm chúng tôi, những phiến đá Kut này là bất tử còn thân xác con người chỉ là tạm bợ, nương nhờ trong trần gian chốc lát mà thôi. Vì thế, con người khi chết đi, được cải táng và hóa thân vào Kut là coi như được tồn tại mãi mãi, bất tử cùng năm tháng vậy. Về nghi thức nhập Kut, ông cho biết thêm. Ban đầu, những đồng xu hộp sọ này sẽ được tắm rửa tẩy trần bằng nước mưa tinh khiết, bằng rượu nồng thơm tho thì mới được nhập Kut. Khi ấy, trước sự chứng kiến của người thân, những già làng, các vị chức sắc và đông đảo người dân, lễ nhập Kut được diễn ra. Nó được coi là nghi thức biến con người thành bất tử. Đó là việc từ những mảnh xương cốt của con người bình thường, có thể bị mục nát theo thời gian sẽ được làm lễ cho cái xương quan trọng nhất nhập vào phiến đá Kut kia, mãi mãi tồn tại như một ý niệm về sự bất tử của những linh hồn khi con người mất đi. Đó là giây phút quan trọng khi thể xác được hóa thành bất tử. Những xương cốt trần tục được làm lễ để nhập vào phiến đá Kut kia, để mãi mãi tồn tại với thời gian. Mãi mãi vĩnh hằng dưới ánh mặt trời.
 
Tuy nhiên, trong những ngày tìm hiểu về nghĩa địa Kut của đồng bào người Chăm, chúng tôi còn phát hiện ra rằng, trong những nghĩa địa Kut này thường chỉ có một số ít những phiến đá Kut, thường là 7 trụ đá nhưng lại có cả ngàn đồng xu hộp sọ được nhập Kut ở đây. Chính điều đó dẫn đến việc có nhiều linh hồn cùng được nhập Kut vào một phiến đá. Với đồng bào, đó là một việc là điều bình thường bởi nhiều linh hồn được nương nhờ trong một phiến đá Kut bất tử cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, trong nghĩa địa Kut lại phân ra làm 2 loại Kut là Kut chính và Kut phụ. Theo những già làng người Chăm, Kut chính là nơi nhập hồn cho những người chết bình thường, chết tại nhà, trong vòng tay người thân. Đó là cái chết êm đềm, bản thân người chết và những người xung quanh cũng cảm thấy an lòng. Còn Kut phụ là dành cho những người phải nhận cái chết khác thường. Đó là chết đường, chết chợ, chết ở những nơi không phải là nhà mình hoặc những người bị dị tật khi chết hoặc của những người ngoại tộc như vợ (hoặc chồng) ở nơi khác kết hôn với một người Chăm bản địa. Vì thế, người Chăm rất sợ phải chết ở bệnh viện và kết hôn với những người ngoại tộc, bởi như thế khi chết họ sẽ phải nhập vào Kut phụ.
 
Tuy nhiên, ngoài những nghĩa địa Kut được xây dựng, trang trí và bền vững thì còn một số nghĩa địa Kut khác ở trạng thái "hoang sơ” hơn. Đó chính là nghĩa địa Kut ở các làng Chăm như làng Ba Tháp, làng Chăm Gò Sạn (TP. Phan Rang-Tháp Chàm)… với những ngôi mộ Kut chỉ là những phiến đá đơn sơ, được xếp liền nhau trên những bãi cát phẳng lỳ. Khi ấy, cái đồng xu xương sọ sẽ được chôn ngay bên dưới những phiến đá Kut này. Hàng năm, vào những ngày lễ quan trọng của dân tộc mình, ngày giỗ thì người thân và cộng đồng làng Chăm thường đến những nấm mộ Kut này để cúng lễ, khấn lạy. Lễ vật đơn sơ, chỉ là các loại trái cây thông thường.
 
Ở vùng Ninh Thuận, Bình Thuận có hàng trăm các làng Chăm sinh sống từ nhiều năm qua. Mặc dù hiện nay, người Chăm ở đây đã hòa nhập, giao lưu văn hóa với những cộng đồng dân cư khác trong vùng nhưng thực tế, cuộc sống và những nét văn hóa của họ vẫn còn vô vàn những điều bí ẩn, huyền hoặc mà nhiều người chưa giải thích được. Một trong số đó là tục lệ đẽo xương sọ người chết thành hình đồng xu rồi làm lễ nhập Kut, hóa thân xương cốt của con người vào những phiến đá Kut vĩnh hằng, như một ước vọng đẹp đẽ, bất tử suốt ngàn đời qua.
 
ĐOÀN XÁ
 
(Báo Đại Đoàn kết)

 

********************

 

Những điều bí ẩn về thế giới vĩnh hằng của người Chăm

Người chết sau khi chôn cất khá sơ sài xuống đất thì đúng một năm sau sẽ được đào lên, cải táng xương cốt. Đặc biệt, trong khi tất cả những khúc xương khác như xương đùi, xương ống, xương sườn, xương mác…đều được hỏa táng thì riêng hộp sọ sẽ được giữ lại rồi dùng dao, kéo, dùi, mài, đục…chế tác thành những đồng xu hình tròn, như đồng tiền để thờ cúng. Tục lệ lạ lùng và kỳ bí này vốn đã tồn tại mấy trăm năm qua của những người Chăm theo đạo Bà La Môn ở vùng Ninh Thuận, Bình Thuận. Tuy nhiên, đó là tập tục xưa, còn nay đã đơn giản hơn rất nhiều nhưng vẫn giữ lại nét thiêng liêng.
 
Khu nghĩa địa Kut của người Chăm nhìn từ xa
 
Quan niệm về sự bất tử
 
Làng Chăm đầu tiên mà chúng tôi tìm tới để khám phá những tập tục lạ lùng của đồng bào là làng Chăm Mỹ Nghiệp nằm ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước, Ninh Thuận). Từ phía quốc lộ 1A đi vào chừng hơn một cây số là bắt gặp những mái nhà của người Chăm nằm rải rác hai bên đường liên xã được trải bê-tông phẳng lỳ trong ánh nắng ấm áp. Trò chuyện với chúng tôi, ông Phí Văn Ngòi (67 tuổi), một người từng nhiều năm gắn bó với mảnh đất này cho biết, trong quan niệm sống của người Chăm theo dòng Bà La Môn nơi đây, nghĩa địa Kut chính là nơi linh thiêng và trang trọng nhất. Cụ thể, khi một ai đó chẳng may mất đi, gia đình sẽ đem chôn cất ở một ngôi mộ trong khuôn viên khu đất hoang phía sau làng. Lễ chôn cất lần này chỉ mang ý nghĩa tạm bợ nên tất cả mọi việc được hoàn tất rất nhanh chóng, không nghi lễ cầu kỳ. Sau đó khoảng một năm, gia đình bắt đầu mời thầy cúng, ông Cả, người thân quyến và các chức sắc trong làng đến cải táng phần mộ cho người đã khuất. Lúc này, rất nhiều nghi thức trang trọng và tỷ mỷ mới được diễn ra, đặc biệt là nghi lễ "nhập Kut”.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Kut thực ra chính là một hòn đá được lấy dưới đáy biển hoặc trên núi cao, sau đó được đẽo gọt, chạm trổ điêu khắc với những họa tiết đẹp hình trụ tròn rồi chôn cố định trong nghĩa địa. Mỗi phiến đá Kut như vậy được những thế hệ của người Chăm nơi đây thờ cúng rất linh thiêng. Và, có nhiều thư tịch cổ của người Chăm vùng Ninh Thuận, Bình Thuận khẳng định rằng, nhiều phiến đá Kut ở các lăng mộ vua chúa đến nay đã tìm thấy có niên đại cách đây cả ngàn năm chứ không ít. Điều đó chứng tỏ tục lệ này của đồng bào đã có từ rất lâu.
 
Vừa dẫn chúng tôi ra thăm khu nghĩa địa Kut linh thiêng của cộng đồng mình, ông Ngòi vừa kể về những nghi thức đẽo những đồng xu bằng xương sọ người. Cụ thể, sau khi cải táng, xương cốt của người chết sẽ được phân loại ra. Các loại xương bình thường khác đều được cho vào lò hỏa táng phía sau nghĩa địa Kut, còn riêng xương hộp sọ, cụ thể là xương trán sẽ được giữ lại. Trong lúc ngọn lửa đang thiêu rụi xương cốt ra tro tàn ngoài kia thì bên trong nghĩa địa, những thầy cúng và ông Cả sẽ làm nhiệm vụ đẽo xương sọ của người chết thành những hình đồng xu tròn. Công việc này thoạt nhìn có vẻ ghê rợn nhưng với đồng bào người Chăm nơi đây, nó lại vô cùng linh thiêng và đáng tôn kính. Và, để đẽo được những mảnh xương sọ đầu lâu người cứng như đá ấy thành những đồng xu tròn trĩnh là một việc rất gian nan, có khi phải làm cả ngày trời. Ngoài những dụng cụ như dao, kéo, dùi, đục, búa… thì những thầy cúng cần phải có bàn tay chắc khỏe, tài hoa nếu muốn những mảnh xương đó trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Đặc biệt, người Chăm còn quan niệm rằng, xương sọ của nữ giới sẽ được đẽo thành 9 đồng xu còn của nam giới được đẽo thành 7 đồng, như một quan niệm về sự bất tử. Ngày nay, mặc dù tục lệ đẽo hộp sọ thành hình đồng xu vẫn còn nhưng để đơn giản, mỗi hộp sọ chỉ được chọn một mảnh xương trán rồi đẽo thành 1 đồng xu duy nhất, còn tất cả những phần xương cốt khác đều được đem hỏa thiêu cho nghi thức trở nên nhẹ nhàng hơn.
 
Cuối cùng, tất cả những đồng xu xương sọ ấy sẽ được cất vào trong những chiếc hũ sành lớn để cạnh những phiến đá Kut trong nghĩa địa.
 
Nghi thức nhập Kut
 
Những linh hồn trong phiến đá Kut
 
Nằm giữa một cánh đồng rộng mênh mông sau mùa thu hoạch chỉ còn trơ những gốc rạ màu đất bạc, nghĩa địa Kut được trang trí bằng nhiều hình ảnh khắc họa cầu kỳ, màu sắc sống động, rực rỡ, khác rất xa so với vẻ u trầm, tĩnh mịch của những nơi thờ cúng, lưu giữ xác chết của người Kinh. Lần theo từng bậc thang, chúng tôi cùng ông Ngòi đi vào bên trong khu mộ Kut linh thiêng và huyền bí này. Mặc dù có cảm giác thoáng đãng cùng những gam màu vàng, đỏ, xanh chói lọi nhưng trong tiềm thức, chúng tôi vẫn có một cảm giác lạnh ở sống lưng bởi một cơn gió lạnh từ phía xa ập vào. Một cảm giác rờn rợn không thể khác ở những nơi đang chứa những phần cơ thể của người quá cố. Trong khuôn viên rộng chừng 30m2 của gian nhà thờ chính giữa, chúng tôi quan sát thấy có một dãy hàng cột đá tròn, hình trụ được chôn xuống đất. Đó chính là những phiến đá Kut linh thiêng, bất tử, đang che chở những linh hồn bất tử của những con người nơi đây.
 
Vừa chỉ tay về dãy trụ đá Kut, ông Ngòi vừa nói: Trong quan niệm của người Chăm chúng tôi, những phiến đá Kut này là bất tử còn thân xác con người chỉ là tạm bợ, nương nhờ trong trần gian chốc lát mà thôi. Vì thế, con người khi chết đi, được cải táng và hóa thân vào Kut là coi như được tồn tại mãi mãi, bất tử cùng năm tháng vậy. Về nghi thức nhập Kut, ông cho biết thêm. Ban đầu, những đồng xu hộp sọ này sẽ được tắm rửa tẩy trần bằng nước mưa tinh khiết, bằng rượu nồng thơm tho thì mới được nhập Kut. Khi ấy, trước sự chứng kiến của người thân, những già làng, các vị chức sắc và đông đảo người dân, lễ nhập Kut được diễn ra. Nó được coi là nghi thức biến con người thành bất tử. Đó là việc từ những mảnh xương cốt của con người bình thường, có thể bị mục nát theo thời gian sẽ được làm lễ cho cái xương quan trọng nhất nhập vào phiến đá Kut kia, mãi mãi tồn tại như một ý niệm về sự bất tử của những linh hồn khi con người mất đi. Đó là giây phút quan trọng khi thể xác được hóa thành bất tử. Những xương cốt trần tục được làm lễ để nhập vào phiến đá Kut kia, để mãi mãi tồn tại với thời gian. Mãi mãi vĩnh hằng dưới ánh mặt trời.
 
Tuy nhiên, trong những ngày tìm hiểu về nghĩa địa Kut của đồng bào người Chăm, chúng tôi còn phát hiện ra rằng, trong những nghĩa địa Kut này thường chỉ có một số ít những phiến đá Kut, thường là 7 trụ đá nhưng lại có cả ngàn đồng xu hộp sọ được nhập Kut ở đây. Chính điều đó dẫn đến việc có nhiều linh hồn cùng được nhập Kut vào một phiến đá. Với đồng bào, đó là một việc là điều bình thường bởi nhiều linh hồn được nương nhờ trong một phiến đá Kut bất tử cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, trong nghĩa địa Kut lại phân ra làm 2 loại Kut là Kut chính và Kut phụ. Theo những già làng người Chăm, Kut chính là nơi nhập hồn cho những người chết bình thường, chết tại nhà, trong vòng tay người thân. Đó là cái chết êm đềm, bản thân người chết và những người xung quanh cũng cảm thấy an lòng. Còn Kut phụ là dành cho những người phải nhận cái chết khác thường. Đó là chết đường, chết chợ, chết ở những nơi không phải là nhà mình hoặc những người bị dị tật khi chết hoặc của những người ngoại tộc như vợ (hoặc chồng) ở nơi khác kết hôn với một người Chăm bản địa. Vì thế, người Chăm rất sợ phải chết ở bệnh viện và kết hôn với những người ngoại tộc, bởi như thế khi chết họ sẽ phải nhập vào Kut phụ.
 
Tuy nhiên, ngoài những nghĩa địa Kut được xây dựng, trang trí và bền vững thì còn một số nghĩa địa Kut khác ở trạng thái "hoang sơ” hơn. Đó chính là nghĩa địa Kut ở các làng Chăm như làng Ba Tháp, làng Chăm Gò Sạn (TP. Phan Rang-Tháp Chàm)… với những ngôi mộ Kut chỉ là những phiến đá đơn sơ, được xếp liền nhau trên những bãi cát phẳng lỳ. Khi ấy, cái đồng xu xương sọ sẽ được chôn ngay bên dưới những phiến đá Kut này. Hàng năm, vào những ngày lễ quan trọng của dân tộc mình, ngày giỗ thì người thân và cộng đồng làng Chăm thường đến những nấm mộ Kut này để cúng lễ, khấn lạy. Lễ vật đơn sơ, chỉ là các loại trái cây thông thường.
 
Ở vùng Ninh Thuận, Bình Thuận có hàng trăm các làng Chăm sinh sống từ nhiều năm qua. Mặc dù hiện nay, người Chăm ở đây đã hòa nhập, giao lưu văn hóa với những cộng đồng dân cư khác trong vùng nhưng thực tế, cuộc sống và những nét văn hóa của họ vẫn còn vô vàn những điều bí ẩn, huyền hoặc mà nhiều người chưa giải thích được. Một trong số đó là tục lệ đẽo xương sọ người chết thành hình đồng xu rồi làm lễ nhập Kut, hóa thân xương cốt của con người vào những phiến đá Kut vĩnh hằng, như một ước vọng đẹp đẽ, bất tử suốt ngàn đời qua.
 
ĐOÀN XÁ
 
(Báo Đại Đoàn kết)

 

*********************

Thầy phong thủy đoán chuyện tình duyên năm Ngựa

Giáp Ngọ được dự đoán là năm may mắn cho tình yêu, hôn nhân và sinh nở, nhưng cũng cần cẩn trọng vì khi sao Đào hoa phát huy tác dụng quá mạnh thì sẽ nảy sinh những cuộc tình ngoài hôn nhân. 

ngua-5378-1389587368.jpg

Một khách hàng chọn mua con thú hình ngựa tại một khu chợ ở Kualar Lumpur, Malaysia, trước Tết Giáp Ngọ. Ảnh: Thestar

Năm Giáp Ngọ hay năm Ngựa Gỗ sẽ bắt đầu trong vài tuần nữa, với ngày 4/2 (mùng 5/1 âm lịch) là ngày Lập xuân. Năm nay là năm chủ của sao Đào hoa, dự đoán "sẽ có nhiều đám cưới và nhiều trẻ em ra đời hơn", Louis Loh, thầy phong thủy ở Singapore, nói.

Không giống như năm Quý Tỵ 2013 có sự thay đổi chậm rãi, giống như rắn từ từ lột da, năm Giáp Ngọ sẽ chứng kiến những sự bùng nổ mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng.

Theo Shelly Wu, nhà nghiên cứu về phong thủy ở Los Angeles, Mỹ, những hạt giống được gieo từ năm rắn sẽ nảy mầm và thu được kết quả trong năm nay. "2014 có thể đồng nghĩa với nhà mới, bạn bè mới, mọi thứ rất tích cực, mọi việc đều có thể diễn ra", bà Wu dự đoán.

Nhà nghiên cứu phong thủy nổi tiếng khác của Singapore, Kenny Hoo, người có 15 năm kinh nghiệm, cũng đồng ý với quan điểm trên. Hoo nói rằng "nhiều cặp đôi sẽ đi tới hôn nhân, chuyển nhà mới và có con hoặc sẽ có những sự kiện đặc biệt trong đời".

"Tuy nhiên, những người mẹ cố gắng tránh sinh con vào tháng 5 hoặc tháng 8 nếu có thể. Vì những tháng này nguyên tố hỏa mạnh nhất trong năm, em bé sinh ra vào mùa hè có thể có xu hướng quá tích cực và nóng tính", Hoo nói.

Ngoài ra, sao Đào hoa chiếu mạnh nên các cá nhân đã kết hôn cũng nên cẩn trọng và tránh ảnh hưởng của sao này đối với gia đình mình, tránh chuyện tình cảm ngoài hôn nhân.

"Các chính trị gia và các doanh nhân có thể mất địa vị và tiền tài vì những mối tình đi quá giới hạn, thậm chí nổ ra bê bối", Hoo dự đoán.

Nhà phong thủy Malaysia Datuk Alan Kou thì cho rằng năm nay đặc biệt tốt đối với những người tuổi Sửu, Dậu, Hợi, Mùi, mọi việc của họ đều tốt, đặc biệt là chuyện tình cảm.

Nhưng với những tuổi Tý, Ngọ, Tuất và Dần thì không được tốt như vậy. "Hãy cẩn thận để tránh những rắc rối không cần thiết. Đừng xen vào chuyện tình cảm của người khác. Hãy tập trung vào bản thân và vượt qua năm nay". Những người tuổi khác thì trung bình, ông Alan Kou dự đoán.

Tổng thể, các nhà phong thủy cho rằng năm Ngọ là một năm phát triển và tiến tới. Chú ngựa luôn muốn chạy, muốn phi nước đại, vậy hãy đặt những mục tiêu và mang những hy vọng cháy bỏng xứng đáng với sức mạnh chiến mã. Điều đó sẽ dẫn bạn tới thành công, không chỉ trong chuyện tình cảm.

Vũ Hà (tổng hợp)

 

*************************

 

Những khoảnh khắc nghẹt thở của giao thông thế giới

Nhồi nhét tàu điện, xe bus, đu lên thành tàu hỏa... là những khoảnh khắc giao thông 'nghẹt thở' nhất trên thế giới.

Với phần đông mọi người việc di chuyển đến nơi làm việc hoặc về nhà là hoạt động không có niềm vui bởi tắc đường, còi xe, ô nhiễm không khí. Trên thế giới thậm chí có những cảnh tượng không ai có thể nghĩ tới khi tham gia giao thông, mà Businessinsider khi xem xong những bức ảnh này mỗi người sẽ cảm thấy mình còn may mắn.

1-sao-paulo-brazil-is-home-to-4088-3343-

Sao Paulo, Brazil là một trong những nước có lượng người tham gia giao thông công cộng đông nhất thế giới, tàu điện ngầm luôn trong tình trạng quá tải.

2-just-getting-the-door-of-a-t-5750-7452

Khuôn mặt biểu cảm của người đàn ông khi cửa tàu đóng vì quá đông.

3-the-citys-buses-arent-much-b-6257-9209

Hệ thống xe bus thành phố cũng không khá hơn.

4-some-commuters-in-dhaka-bang-8521-4394

Dhaka, Bangladesh với phương tiện chuyển chở là tàu phà.

5-other-dhaka-residents-use-th-8036-5172

Một số nơi khác lại coi nóc tàu hỏa như là toa tàu.

6-some-seem-to-enjoy-the-ride-3389-13895

Dù rất đông nhưng có vẻ những người đứng dưới vẫn muốn lên.

7-motorbikes-are-a-popular-mod-3718-3896

Đài Loan giờ tan tầm.

 
8-in-jakarta-indonesia-the-fro-6028-3428

Jakarta, Indonesia mũi tàu cũng là nơi lý tưởng.

9-being-a-pedestrian-in-tokyo-6017-6097-

Đi bộ, cảnh tượng quen thuộc tại Tokyo, Nhật Bản.

10-riding-with-this-many-peopl-5123-1505

Xe máy siêu tải.

11-at-peak-times-new-york-city-5142-9091

Grand Central Terminal tại New York giờ cao điểm.

12-but-it-pales-in-comparison-5363-1285-

Ở phía tây Java, Indonesia, tàu là phương tiện di chuyển cốt yếu khi chỉ khoảng 300 xe hơi phục vụ 500.000 lượt người đi lại mỗi ngày.

 

13-its-hard-to-imagine-being-stuck-in-th

Trên tàu tại Mumbai, thành phố đông dân nhất Ấn Độ.

14-train-travel-got-less-pleasant-in-ken

Kenya.

15-in-islamabad-pakistani-men-deal-with-

Islamabad, Pakistani lại không đối mặt với chở người mà là chở hàng quá nặng.

16-after-hurricane-sandy-hit-new-york-ge

New York sau khi cơn bão Sandy quét qua, việc di chuyển vào hầm Holland khó khăn hơn bao giờ hết, đèn đỏ xuất hiện mọi nơi từ cột đèn tới đuôi xe.

17-but-it-wasnt-as-rough-as-the-san-fran

Đường lên cầu ở vịnh Oakland, San Franciso khi công nhân giao thông đình công. 

18-heavy-rain-didnt-deter-these-men-in-k

Dù trời mưa to đến mấy cũng phải cố bắt xe về nhà ở Pakistan.

19-a-winter-snowstorm-brought-afternoon-

Tắc đường do bão tuyết.

20-commuters-were-stranded-after-a-2009-

Hành khách bị mắc kẹt khi cơn bão phá hủy một đoạn đường cao tốc phía bắc Manila, Philippines.

21-but-commuter-crushes-are-nothing-new-

Cũng tại Philippines, tại một nhà ga.

22-a-nationwide-strike-by-french-transpo

Tàu điện ngầm trở nên lộn xộn thì nhân viên đình công tại Pháp.

23-commuter-trains-into-and-out-of-the-c

Cảnh tượng thường thấy ở bất cứ thành phố đông dân nào.

24-heres-a-more-luxurious-way-to-go.jpg

Cuối cùng, phương tiện di chuyển mà ai cũng mong mỏi nhất, hạng thương gia của Etihad, không chen chúc, phục vụ tận nơi.

Minh Hy
Ảnh: Businessinsider

 

************************

 

Ảnh Khỏa Thân Đẹp
 
 
Ảnh Khỏa Thân Đẹp | YeuSexViet.org
Ảnh Khỏa Thân Đẹp | YeuSexViet.org
Ảnh Khỏa Thân Đẹp | YeuSexViet.org
Ảnh Khỏa Thân Đẹp | YeuSexViet.org
Ảnh Khỏa Thân Đẹp | YeuSexViet.org

 

***********************

 

Lạ lùng ngày “Không mặc quần dài khi đi tàu điện”

 

Hàng ngàn hành khách đi tàu điện ở 60 thành phố trên thế giới đã gây xôn xao dư luận và đem lại không ít tiếng cười khi họ đua nhau mặc quần đùi, thậm chí là quần lót khi đi tàu điện.

Cảnh tưởng này đang diễn ra ở các ga và trên tàu điện ở khắp các thành phố trải dài từ New York (Mỹ) đến Sydney (Úc), Paris (Pháp), Hồng Kông, Bắc Kinh (Trung Quốc),… nhân ngày “Không mặc quần dài khi đi tàu điện” hàng năm, 13/1.

 

Không quần dài thản nhiên dạo phố
Không quần dài thản nhiên dạo phố

 

Hành khách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng ở khắp 60 thành phố trên thế giới đã dũng cảm mặc đồ lót trước sự chứng kiến của công chúng để cổ vũ cho phong trào đã lây lan khắp toàn cầu sau khi được khởi xướng lần đầu tiên tại thành phố New York vào năm 2002 bởi một công ty của Mỹ, Improve Everywhere (tạm dịch là Cải thiện ở Mọi Nơi).

 

Yêu cầu với những người tham gia khá đơn giản: Tụ tập ở một điểm hẹn vào một ngày cố định trong năm trong trạng thái không mặc quần dài rồi đi quanh đường phố, ga tàu điện để thu hút sự chú ý và gây cười.

 

“Đây chỉ là một trò đùa nhằm đem lại những tiếng cười và niềm vui cho mọi người,” Charlie Todd, người khởi xướng phong trào này cách đây 12 năm khi lần đầu tiên chỉ có 7 người tham gia.

 

Không quần dài thản nhiên dạo phố
Không quần dài thản nhiên dạo phố
Không quần dài thản nhiên dạo phố
Không quần dài thản nhiên dạo phố

“Hãy cứ tự nhiên! Giữ vẻ mặt làm thinh,” Todd hướng dẫn những người tham gia ở thành phố “Quả táo đỏ” (Big Apple), một biệt danh của thành phố New York, nơi có khoảng 3.000-4.000 người ở độ tuổi từ 3 tháng đếnn 71 tuổi tham gia phong trào năm nay.

“Nếu ai đó bảo bạn là bạn không mặc quần dài, hãy trả lời rằng bạn quên, bạn cảm thấy lạnh và thật đáng tiếc vì điều đó,” anh nói.

 

Một yêu cầu khác khá thú vị là quần đùi phải sờn màu, có thiết kế bắt mắt với màu sắc sặc sỡ và phải để lộ ít nhất từ hông xuống mặc dù họ vẫn đang tiếp tục công việc và đời sống hàng ngày của mình nhằm gây ấn tượng đối với người xem.

 

Người tham gia cũng được khuyến khích mặc đồng phục hoặc sử dụng những phụ kiện giống nhau như xe đạp, xe đẩy tay, túi mua sắm hay thậm chí cả va li để khuếch trương tác dụng của phong trào.

 

Những người tham gia năm nay có kế hoạch tụ tập ở 7 ga tàu điện ở New York trước khi tập trung ở Quảng trường Union Square ở khu Manhattan.

 

“Tôi cảm thấy hơi lạnh nhưng mà rất vui,” một người tham gia có tên Pedro nói khi đang mặc quần đùi và tất màu đỏ, đầu đội mũ, tay kéo một chiếc va li khi đang đứng ở ga tàu điện.

 

Không quần dài thản nhiên dạo phố
Không quần dài thản nhiên dạo phố
Không quần dài thản nhiên dạo phố

 

Một phụ nữ chừng 30 tuổi ăn mặc cũn cỡn đang nói chuyện điện thoại thu hút sự chú ý của rất nhiều người qua đường khiến một cụ bà nhìn chòng chọc với vẻ khó hiểu.

 

Ở Paris, có hơn 1.200 người đã đăng ký tham gia qua Facebook. Điểm hẹn của họ là ga tàu điện Charles de Gaulle-Etoile. Họ sẽ đi diễu hành trong bộ dạng không mặc quần dài đến pháo đài Bastille.

 

Các sự kiện diễn ra ở những nơi khác được tổ chức với quy mô nhỏ hơn. Ở Buenos Aires, thủ đô của Ác-hen-ti-na, một nhóm thanh niên, chủ yếu là đàn ông mặc comple, thắt cà vạt đi cùng những chú chó bốc-xơ được vẽ màu lòe loẹt đã khiến vô số người phì cười.

 

Trong khi đó, ở Sydney, một nhóm người ngang nhiên cởi bỏ quần dài trên tàu điện trung tâm thành phố, khiến không ít người đi tham quan cuối tuần nhân dịp nghỉ hè phải tròn mắt ngỡ ngàng trước khi họ chuyển hướng đi về hướng bãi biển Bondi.

 

“Hãy khẳng định rằng đây chỉ là sự trùng lặp ngẫu nhiên khi nhiều người khác cũng quên mặc quần dài,” ban tổ chức hướng dẫn những người tham gia và bảo họ giả vờ quên không nhắc nhở nhau.

 

Không quần dài thản nhiên dạo phố

Tại một ga tàu điện đông người ở Hongkong, có khoảng 40 người trong đó có nhà khoa học xã hội người Úc Bess Hepworth cùng cậu con trai 18 tháng tuổi của cô cũng tham gia trò đùa này.

“Đây là lần đầu tiên con trai tôi mặc quần đùi trước công chúng mặc dù cậu thường xuyên làm vậy hàng ngày,” bà mẹ 37 tuổi nói.

 

Ở Bắc Kinh, một nhóm người không mặc quần dài tiến đến ga tàu điện hiện đại và đông đúc nhất thủ đô Trung Hoa. Họ đã khiến nhiều người nhìn với vẻ bối rối lạ lùng,

 

“Tôi muốn chứng minh rằng người Trung Quốc cũng hội nhập với thế giới. Nhưng mọi người lại cho rằng tôi có vấn đề về thần kinh,” Huang Li, một thanh niên 22 tuổi mặc chiếc quần lót màu xanh da trời điểm xuyết bởi một vài chấm nhỏ.

Thảo Nguyên
Theo Yahoo News, AFP

 

***********************

 

Bắt được cá chình “khủng”

Sáng 13/1, ông Nguyễn Văn Lắm cho biết vừa cào bắt được con cá chình nước ngọt cân nặng hơn 8,5 kg trên tuyến Kênh Xáng thuộc xã Tân An, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.

Con cá này được ông Lắm bán cho bạn hàng tại địa phương với giá 310.000 đồng/kg.

 

Cũng trên tuyến kênh này, cách nay không lâu, ông Lắm từng cào dính cặp cá chình nặng hơn 13 kg.

 

“Con cá chình này có màu đen và cái vây lưng nối liền với phần đuôi rất lạ. Nghe nói người ta đem nó về TP Long Xuyên bán lại cho nhà hàng tới 650.000 đồng/kg” - ông Lắm tiếc rẻ.

 

Con cá chình nặng hơn 8,5 kg do ông Nguyễn Văn Lắm cào được trên tuyến Kênh Xáng vào sáng 13/1.
Con cá chình nặng hơn 8,5 kg do ông Nguyễn Văn Lắm cào được trên tuyến Kênh Xáng vào sáng 13/1.

 

Ông Nguyễn Văn Đoàn ở xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, cũng cho biết vào đầu mùa lũ năm nay, ông đặt đú cập bờ sông Hậu tại khu vực bờ kè Nguyễn Du (TP Long Xuyên) bắt được cá chình cực to, nặng 10,2 kg. Do không biết được giá trị của cá, ông Đoàn đã xẻ thịt bán cho người dân tại chỗ với giá chỉ 120.000 đồng/kg.

 

Theo T.Vân
 
Người lao động

 

***************************

Đàn ông Nhật cởi trần ôm băng để cầu may

 

Ôm một tảng băng khổng lồ cũng đủ khiến bạn tê cóng, thế nhưng đàn ông Nhật Bản còn cởi trần ôm băng để cầu may trong năm mới.

Hai thanh niên đang ôm băng cầu may.
Hai thanh niên đang ôm băng cầu may.
 
Hôm 11/1 vừa qua, tại Tokyo, khoảng 100 người tham gia lễ hội truyền thống Kanchu Misogi của đạo Shinto, một phong tục rửa tội vào mùa đông với mục đích rửa sạch cơ thể và tâm hồn, giúp đến gần những linh hồn mà họ tin rằng có thể giúp họ thành công.
 
Dưới nhiệt độ 6 độ C, các nam giới mặc một chiếc quần lót và đeo dải băng trắng trên đầu trước khi nhấn người xuống bể nước lạnh ở miếu Teppozu Inari Shinto, chắp hai tay và cúi đầu để cầu nguyện.
 
Nhấn mình trong cái lạnh “cắt da cắt thịt”.
Nhấn mình trong cái lạnh “cắt da cắt thịt”.

Đạo gốc của Nhật Bản là Shinto (Thần đạo) có nguồn gốc từ quan niệm vật linh của người Nhật cổ. Thần đạo cho rằng cây cối, loài vật trong thiên nhiên đều có quỉ thần nên phải được thờ cúng. Phát triển với tư cách tôn giáo của cộng đồng, Thần đạo đã sản sinh ra những miếu thờ gia thần và các thần hộ mệnh của địa phương. Ngoài ra, người Nhật cũng thờ các anh hùng và các thủ lĩnh xuất sắc của nhân dân qua các thế hệ khác nhau và thờ cúng linh hồn tổ tiên theo lễ nghi của Thần đạo.

Miếu này được xây dựng để thờ cúng nữ thần Inari, một trong những thần quan trọng nhất mang đến sự thành công, của cải và thịnh vượng.
 
Cúi lạy thần thánh để xin lộc đầu năm.
Cúi lạy thần thánh để xin lộc đầu năm.

Bất chấp giá lạnh, những người theo đạo Shinto tin rằng các thần thánh muốn con người được hạnh phúc và sẵn sàng giúp họ nếu họ được đối xử đúng cách.

Thần đạo Shinto không có Chúa trời, không có người sáng lập, không có người cầm quyền và cho phép mọi người theo các tôn giáo khác. Đạo này đề cao các phép tắc đạo đức và tình yêu thương con người.



Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy
 

Nguyễn Thúy
Theo DM

 

***********************

 

Gặp họa sĩ phác họa chân dung kẻ bắt cóc trẻ sơ sinh

 

Theo nhận định của các điều tra viên công an quận 7, TPHCM thì hình ảnh họa sĩ phác họa nghi can bắt cóc trẻ sơ sinh và hình ảnh thật ngoài đời của đối tượng giống nhau đến 80%. Cũng chính bức họa này đã góp phần giúp công an phá án.
 >>  Họa sĩ khắc họa chân dung kẻ bắt cóc trẻ sơ sinh

Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Đội trưởng Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an quận 7 cho biết: “Thành tích phá nhanh chuyên án bắt cóc trẻ em không phải của riêng các cán bộ, chiến sĩ đội hình sự quận 7 mà nhờ có sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân và đặc biệt là của một giảng viên đại học đã phác họa chân dung hung thủ giống đến hơn 80%”.

Trước đó chiều 11/1, một họa sĩ đã đến Bệnh viện quận 7 để phác họa lại chân dung nghi can bắt cóc trẻ sơ sinh, và nhờ những hình ảnh này mà người dân cung cấp các thông tin chính xác về đối tượng giúp công an phá án.

Trong tối 13/1, PV Dân trí đã có cuộc gặp gỡ với người họa sĩ này, anh chính là Phan Vũ Linh (39 tuổi), người trực tiếp phác họa chân dung nghi can bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện quận 7, TPHCM .

 

Họa sĩ Phan Vũ Linh
Họa sĩ Phan Vũ Linh

Nói về quyết định vẽ chân dung nghi can bắt cóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện, họa sĩ Linh kể: “Ngày 11/1 có một người chị quen biết trước đây nhờ tôi đến bệnh viện vẽ lại chân dung cô gái bắt cóc trẻ em, sau đó chị này tự liên hệ với công an để mình vào bệnh viện tiếp xúc với gia đình rồi phác họa hình ảnh cô gái như thế nào. Sau 30 phút thì tôi hoàn thành bức họa và gia đình cháu bé nói rất giống”.

 

Bức họa do họa sĩ Linh vẽ rất giống với chân dung nghi can ngoài đời
Bức họa do họa sĩ Linh vẽ rất giống với chân dung nghi can ngoài đời
Chia sẻ về việc cho ra đời bức họa tương đối giống với hung thủ ngoài đời nhưng chưa một lần gặp mặt, họa sĩ Linh nói: “Lúc vẽ tôi cũng không tự tin là chính xác. Chuyện vẽ giống chân dung là rất khó, nhưng vẫn cố gắng hết sức”.

Được biết đây là lần đầu tiên họa sĩ Linh phác họa chân dung hung thủ giúp công an phá án. Họa sĩ Linh chia sẻ thêm: “Việc phác họa chân dung hung thủ có giúp công an tìm ra được hay không còn dựa vào nhiều yếu tố may mắn, cũng như phụ thuộc vào các yếu tố khác như báo chí, chia sẻ cộng đồng mạng...  Đặc biệt trong đó có yếu tố đánh động vào tâm lý hung thủ nhiều hơn”.

Được biết họa sĩ Linh hiện đang là giảng viên của trường đại học Mỹ thuật TPHCM, đang theo học thạc sĩ. Nói về cảm nghĩ khi bức họa của mình góp phần giúp công an nhanh chóng tìm ra hung thủ, họa sĩ Linh cho biết anh rất vui và cảm thấy nhẹ nhõm.

Đình Thảo

 

*************************

 

Em Teen xinh ngồi học bên Laptop
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
 

 


 

 

Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
 

 


Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile

 

**********************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Tư Ngày 15 -01-2014

Hành khách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng ở khắp 60 thành phố trên thế giới đã dũng cảm mặc đồ lót trước sự chứng kiến của công chúng


******************************




 




Nghi án buôn bán trẻ em trong vụ bắt cóc bé trai 1 ngày tuổi

Bé Hoài đã trở về an toàn trong vòng tay của cha mẹ, nhưng công an vẫn đang điều tra nghi án Trâm có bắt cóc cháu bé để bán với giá 10 triệu hay không?.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) công an quận 7 (TP.HCM) cho biết sau khi phá thành công vụ án “chiếm đoạt trẻ em”, chỉ huy cùng các trinh sát như trút được gánh nặng trên vai. Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn đang mở rộng điều tra, xác minh nguồn tin của một phụ nữ cung cấp: “Trâm gọi điện báo tin có 1 bé trai và rao bán với giá 10 triệu đồng”.

Trâm khai tại cơ quan điều tra.

Theo các trinh sát, sau khi chân dung cô gái bắt cóc bé trai một ngày tuổi ở bệnh viện quận 7 do họa sĩ Phan Vũ Linh vẽ đăng trên báo, có một phụ nữ gọi điện đến CSĐT công an quận 7. Người này cho biết có nhu cầu tìm một đứa con nuôi. Chị ta hay đến bệnh viện và đã gặp một cô gái giống với hình đăng trên báo ở bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) và trao đổi số điện thoại với cô ta.

Người này còn thông tin sáng 10/1 (một ngày sau khi Trâm bắt cóc bé Hoài và gia đình cô chưa phát hiện), Trâm gọi cho chị thông báo về việc đang có một bé trai, rao bán với giá 10 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đó thông tin về vụ bắt cóc trẻ sơ sinh đã đăng trên báo gây chấn động dư luận, nên người phụ nữ này đã từ chối.

"Hơn nữa, lời khai của Trâm còn nhiều mâu thuẫn. Trâm nói là ăn nhiều, lên 17kg để che giấu kịch bản mang thai giả, nhưng chẳng lẽ suốt trong thời gian ấy chồng Trâm không phát hiện. Vợ có bầu hay không mà chồng không biết thì rất vô lý. Chúng tôi tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ nghi vấn Trâm có bắt cóc cháu bé để bán với giá 10 triệu hay không?”, một điều tra viên cho biết.

Công an quận 7 cho rằng đây là thông tin ban đầu, từ một phía nên cần phải xác minh cẩn thận.

Ngày 14/1, cơ quan CSĐT công an quận 7 đã tống đạt đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Lê Thị Bích Trâm (25 tuổi) để điều tra về hành vi chiếm đoạt trẻ em.






******************



'Đàn ông thông minh không bao giờ lấy phụ nữ thành đạt'



Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu thẳng thắn cho rằng: “Tôi nghĩ phụ nữ không nên thành đạt, mà chỉ nên là người dịu dàng và tinh tế", ông Vũ Minh Châu chia sẻ.

Có trong tay thương hiệu vàng nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam với khối tài sản mà nhiều người mơ ước, vị tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu vẫn chưa một ngày dừng trăn trở và sáng tạo. Trò chuyện với ông mới thấy, thứ mà ông theo đuổi bấy lâu nay, dường như không phải là tiền bạc mà chính là văn hóa.

Tổng giám đốc Vũ Minh Châu.

“Nam như thầy giáo, nữ như cô giáo”
Đến thăm Bảo Tín Minh Châu, sẽ thấy ngay 14 lời huấn thị và Định hướng văn hóa công ty của Tổng giám đốc Vũ Minh Châu được in trang trọng treo trên tường. Trong đó, mỗi vị trí đều được ông đặt ra quy định khác nhau, từ nhân viên bán hàng, nhân viên văn thư tới người bảo vệ…Những lời huấn thị này dễ thuộc, dễ đọc nhưng cũng phần nào khẳng định, ông chủ của công ty là người vô cùng nghiêm khắc và tỉ mỉ. Trò chuyện về điều này, Tổng giám đốc Vũ Minh Châu không ngại thừa nhận: “Lỗi lớn nhất của tôi có lẽ là sự cầu toàn. Tôi luôn mong muốn trở thành người Việt Nam tinh tế nhất nên đòi hỏi cộng sự làm cạnh mình cũng phải để ý tới từng chi tiết nhỏ nhất. Có lẽ vì cầu toàn mà nhiều người nghĩ tôi nghiêm khắc với nhân viên. Song tôi nghiêm khắc cũng là vì muốn rèn cho nhân viên tính cẩn thận trong công việc, đề cao tinh thần làm việc tập thể, làm việc nhóm để hiệu quả công việc được cao nhất có thể”. Không chỉ đòi hỏi cao về đạo đức, chuyên môn, doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu còn chăm chút về cách ăn mặc, trang điểm. Nhân viên của ông không được mặc quần bò, quần bó sát, cạp trễ, tóc nhuộm hay uốn sấy… Quy định này khiến nhiều cô gái hoảng hốt khi lần đầu tới công ty xin việc, nhưng với ông thì đó là chuyện đương nhiên bởi: “Những gì tôi đề ra đều tuân theo cơ sở triết học và mỹ học. Người Việt da màu vàng, nên để tóc đen, thẳng là hợp lý nhất. Màu đen của tóc sẽ làm nổi bật màu vàng của da, giúp gương mặt sáng hơn (đó là một cơ sở của mỹ học). Nhân viên của tôi cũng phải tinh tế, mực thước trong cách ăn mặc. “Nam như thầy giáo, nữ như cô giáo” – đó mới là con người của Bảo Tín Minh Châu”. Tuy nghiêm khắc với nhân viên, nhưng ông chủ Bảo Tín Minh Châu cũng không kém phần yêu thương họ. Mỗi lần đi công tác hay làm từ thiện về, ông đều tặng quà cho từng người, thậm chí cho cả người thân của cấp dưới. Việc nhân viên Bảo Tín Minh Châu được tặng áo, quần, hay giày dép, thực phẩm… đã trở thành chuyện “thường ngày ở huyện”. Họ vừa kính nể vừa gắn bó và trân trọng vị Tổng giám đốc giàu lòng nhân ái của mình. Thức đến 3 giờ đêm để viết thơ, viết luận
Ngoài thời gian dành cho nghiệp kinh doanh vàng, ông Vũ Minh Châu còn chia sẻ mình trong những đam mê khác nhau: làm từ thiện, làm thuốc Đông y, làm thơ và chụp ảnh… “Dường như chưa bao giờ Tổng Giám đốc nghỉ ngơi. Anh ấy luôn say mê sáng tạo, tìm tòi và khám phá” – một nhân viên của Bảo Tín Minh Châu chia sẻ. Với vị Doanh nhân văn hóa này, một cuộc sống đúng nghĩa phải đầy đủ ba yếu tố Kinh tế - Văn hóa - Sức khỏe. “Tôi đã có những “viên gạch lát đường” cho cuộc đời là tiền kiếm được từ kinh doanh vàng nhưng tôi hiểu được rằng, nếu chỉ có tiền như vậy thì tôi sẽ là một doanh nhân hạn chế. Tôi thường bồi bổ văn hóa cho mình bằng cách sống gần gũi với giới văn nghệ sỹ, trí thức, nhà báo, tôi thích sống lẫn vào với họ. Cuộc sống của những người có văn hóa giàu có và đáng trân trọng lắm”. Sau giờ làm việc, vị tổng giám đốc đặc biệt này chọn cách sống yên tĩnh. Ông thường thức tới 2, 3 giờ đêm để nghiên cứu, tìm hiểu sách vở, tài liệu về thuốc hay xem những thước phim quảng cáo để học tập, ứng dụng. Những gì ông viết ra thành “Luận” đều là thành quả của một quá trình trải nghiệm và tư duy sâu sắc. Ông viết trong tập Luận của mình: “Giàu quá hóa nghèo. Người thông minh là người biết làm giàu đến mức cần thiết”. Với ông, “Những người nhiều tiền, nhiều của để trong nhà hoặc để ngân hàng là nghèo. Vì theo tôi, tiền tiêu đi mới là tiền của mình, tiền trong két vẫn là tiền của người khác. Tiền phải biến thành giá trị cuộc sống của bản thân, của gia đình và giúp đỡ, chia sẻ với cộng đồng, xã hội. Người biết tiêu tiền một cách thông minh và có ích cho gia đình và xã hội mới là người giàu. Còn tiền chỉ để cất, để tích, không mang lại giá trị cuộc sống thì vẫn là nghèo”. Là người lãng mạn và ngọt ngào, ông cũng từng viết những dòng thơ ngọt ngào tặng vợ: “Vợ anh Vợ anh chẳng đẹp như hoa Nhưng mà chăm chỉ, nết na dịu dàng. Vì chồng nàng biết làm sang Vui lòng hết thảy họ hàng đôi bên. Yêu chồng nàng biết giữ bền Lửa thiêng hạnh phúc ấm êm cửa nhà. Mỗi khi có việc đi xa. Chỉ mong sớm được về nhà cùng em”. Ngoài Thơ và luận, Tổng giám đốc Vũ Minh Châu còn thể hiện niềm đam mê của mình trong nghệ thuật nhiếp ảnh với nhiều giải thưởng khác nhau. Ông không quản ngại lên những vùng núi cao như Mộc Châu, Hà Giang, Yên Bái… để giữ lại những khoảnh khắc giản dị, đời thường. Trong những tác phẩm của ông, vẻ đẹp của sự lao động, của những giá trị truyền thống luôn hiện hữu. Một cụ bà đang nhổ sắn, một người phụ nữ bẻ ngô đều có thể làm ông rung động… “Chớp được khoảnh khắc niềm vui, sự rạng rỡ thể hiện trên nét mặt của các cụ già với những thành quả lao động của mình khiến tôi vui lắm, tôi muốn lan tỏa niềm vui đó cho mọi người qua những bức ảnh của tôi”. Đàn ông thông minh không bao giờ lấy phụ nữ thành đạt
Yêu thương và trân trọng phụ nữ, nhưng với ông Vũ Minh Châu lại có những quan điểm rất đặc biệt về họ. Ông viết trong tập Luận của mình: “Chăm, hiền là những đức tính quý báu nhất của người vợ. Phụ nữ đẹp thường không chăm, phụ nữ thông minh thường không hiền”; “Thiên nga mà tắm thương trường cũng trở thành gà chọi”... Ông thẳng thắn cho rằng: “Tôi nghĩ phụ nữ không nên thành đạt mà chỉ nên là người dịu dàng và tinh tế. Là đàn ông thành đạt, tôi biết một điều rằng, một người đàn ông thông minh sẽ chẳng bao giờ lấy người phụ nữ thành đạt làm vợ”. Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu cũng không ủng hộ phụ nữ bước vào thương trường, bởi: “Sau một thời gian kinh doanh, những nét nữ tính của họ đều biến mất”. Với ông, phụ nữ phải đẹp Chân phương – Thánh thiện – Con nhà lành – Dịu dàng – Nữ tính và Thông minh. Riêng về phong cách ăn mặc nhất định là phải theo “gu”: “Âu ra Âu mà Á thì phải ra Á”. Có lẽ vị giám đốc của Bảo Tín Minh Châu là một trong những doanh nhân đặc biệt nhất đất Bắc. Một người ngày ngày sống giữa vàng bạc, nhưng luôn trăn trở tư duy về văn hóa, yêu thương những thứ giản dị, đời thường. Một người tôn vinh sự tinh tế, hoàn hảo của Tây phương nhưng lại luôn khát khao bảo vệ cốt cách, tâm hồn Việt. Sau 25 năm lăn lộn trên thương trường, ông vẫn luôn sống mãnh liệt, đam mê và đầy trăn trở, khao khát…

Dân Việt


*******************




Kỳ diệu người đàn ông bỗng nhiên ngồi dậy sau 40 năm liệt giường

 

(Dân trí) - "Cảm giác tự mình ngồi dậy bằng sức lực của mình thật kỳ diệu. Tôi và mẹ tôi chỉ biết ôm nhau khóc. Khóc cho bao cay đắng của 40 năm qua tôi liệt giường liệt chiếu. Khóc cho những hi vọng đang thôi thúc trong lòng tôi về đôi chân bại liệt của mình".

Ông Phạm Văn Đàm (SN 1965, ngụ xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) sau 40 năm nằm liệt giường bỗng nhiên ngồi được dậy và đi lại bằng xe lăn. Càng ngỡ ngàng hơn khi biết ông đã 50 tuổi mà chỉ nặng... 18 kg.
 
40 năm làm bạn với chiếc giường
 
Nói về quãng đời 40 năm chỉ biết nằm một chỗ trên giường, ông Đàm trùng giọng, u buồn kể: Ngày ấy nhà ông nghèo lắm, bố mẹ ông lấy nhau không có nổi một mảnh đất an cư. Thương cảnh vợ chồng trẻ bơ vơ, Hợp tác xã Nông nghiệp xã Vĩnh An đã cho bố mẹ ông dựng nhà ở tại trại chăn nuôi. Cũng từ túp lều tranh dột nát ấy mà bốn anh chị em ông lần lượt chào đời, ông Đàm là con trai thứ hai.
 
Nhà nghèo lại đông con khiến cho bố mẹ ông Đàm càng vất vả. Bố mẹ ông ngày đêm lặn lội đi làm hợp tác xã. Mặc dù mới lên 4 lên 5 nhưng các anh chị em của ông đã phải ra đồng mò cua, bắt tép để kiếm cái ăn qua ngày. Hoàn cảnh khó khăn song anh em ông Đàm luôn ngoan ngoãn và đều chăm học với mong ước sẽ thoát xa cảnh nghèo. Sự đời đã nghèo lại gặp cảnh eo. Vào đầu năm học lớp 4, trong một lần chơi đùa cùng các bạn, cậu bé Đàm bất ngờ bị ngã giữa sân trường. Đêm về hai đầu gối ông sưng tấy, đau nhức không thể đi lại được. Ngay sau đó, gia đình đã đưa ông đi chạy chữa khắp nơi. Suốt nửa năm ròng hai mẹ con ông phải ở lại điều trị tại bệnh viện mà bệnh tình không thuyên giảm. Ông Đàm thành kẻ bại liệt từ đó.

Ông Đàm tự giặt quần áo và vệ sinh cá nhân
Ông Đàm tự giặt quần áo và vệ sinh cá nhân

 


40 năm ông nằm liệt giường là chừng ấy năm gia đình ông "được" xếp vào diện nghèo của thôn. Bố mẹ già chạy đôn chạy đáo lo tiền chạy chữa cho con, trong nhà kễ cái gì bán được là bán, lấy tiền thuốc thang. Thế là thành khánh kiệt. Cũng vì cảnh nhà khó khăn, không có tiền chạy chữa mà bố ông cũng ra đi trong một cơn bạo bệnh, để lại gánh nặng trên đôi vai gầy yếu của mẹ ông.

Giấc mơ tiếp thêm nghị lực

40 năm liệt giường, ông nằm tính cuộc đời bằng những tháng ngày không hi vọng, không ước mơ. Vậy mà, phép nhiệm màu đã đến với ông sau một giấc mơ kỳ diệu. Ông Đàm kể: "Tôi mơ thấy cảnh  mình có thể tự ngồi dậy đi được trên một chiếc xe lăn đặc biệt. Tỉnh dậy tôi vẫn thấy cảm giác được đi râm ran nơi lòng bàn chân mà từ lâu đã không còn cảm giác. Nhưng nghĩ lại biết giấc mơ ấyphi thực tế. Bởi từng ấy năm liệt giường thân hình tôi đã biến dạng, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng”.

Ám ảnh giấc mơ ấy, ông đem kể chuyện với mẹ nhưng bị bà gạt ngay đi vì cho là huyễn hoặc. Tuy nhiên trong thâm tâm ông vẫn nuôi hy vọng và đem chuyện kể cho anh trai là ông Phạm Văn Thuyết nghe, và được anh hưởng ứng.

Ông Thuyết kể: "Mặc dù không tin em tôi có thể ngồi được bằng xe lăn sau chừng ấy năm bất động trên giường. Nhưng để chiều lòng em, tôi đã lên ban chính sách xã Vĩnh An làm thủ tục xin xe lăn cho chú ấy. Đi xin xe ai cũng ngạc nhiên nhưng cũng may đươc đáp ứng".

Từ khi xin được xe về, hàng ngày ông Đàm chăm chỉ tập luyện. Ban đầu ông ng nhờ mẹ đỡ dậy và dùng cánh tay trái bám vào thành giường để tập lần đi. Không ít lần cả ông và mẹ già ngã lăn ra nhà, bầm tím chân tay. Rồi không phiền đến mẹ, ông tự mình trườn ra thành giường thả lỏng người xuống đất để tập luyện. Sau một lần ngã là thêm một lần hi vọng. Bằng sự tập luyện bền bỉ, ông đã bất ngờ ngồi dậy được.
 
Ông Đàm chia sẻ: "Cảm giác tự mình ngồi dậy bằng sức lực của mình thật kỳ diệu. Tôi và mẹ tôi chỉ biết ôm nhau khóc. Khóc cho bao cay đắng của 40 năm qua tôi liệt giường, liệt chiếu. Khóc cho những hi vọng đang thôi thúc trong lòng tôi về đôi chân bại liệt của mình".

Hàng ngay ông Đàm ngồi xe lăn làm việc nhà đỡ đần mẹ
Hàng ngay ông Đàm ngồi xe lăn làm việc nhà đỡ đần mẹ

 

Chiếc xe lăn mà Ban chính sách xã trao tặng có trục cao, không phù hợp với thân hình của ông. Nhiều đêm nằm suy nghĩ, ông đã tự tay thiết kế một chiếc xe lăn phù hợp với mình và nhờ anh trai phụ giúp. Ông tích cóp số tiền trợ cấp người tàn tật hàng tháng để mua một số phụ tùng kèm theo. Sau vài tuần, chiếc xe lăn dành riêng cho ông được hoàn thành.

Mừng rỡ vì mình đã thực hiện được ước nguyện gần 40 năm qua, ông đã lăn xe đi khắp làng trên, xóm dưới hỏi thăm bà con làng xóm. Thậm chí, ông ra tận đường để tận mắt ngắm xe cộ đi lại...

Chị Trần Thị Hoa, một hàng xóm với ông Đàm, chia sẻ, chuyện ông Đàm bỗng ngồi được dậy giống như chuyện cổ tích. Giờ nhìn ông đi lại trên xe lăn hàng xóm cũng thấy vui lây và khâm phục nghị lực của ông.

Và người vui nhất là cụ Xa, người mẹ già đã 40 năm chăm con bại liệt. "Những năm nằm liệt giường, con tôi chỉ có chiếc đài nhỏ và mấy tờ báo làm bạn. Nhưng mọi thông tin, thời sự trong và ngoài nước đều nắm rõ lắm. Thậm chí còn dạy em gái kinh nghiệm chăn nuôi sản xuất. Bây giờkhông chỉ tự túc trong sinh hoạt cá nhân mà còn giúp tôi việc nhà như nhặt rau, quét dọn sân và giặt quần áo.

Với cơ thể chỉ nặng hơn 18 kg, chân tay teo tóp, thân hình biến dạng nhưng giờ đây ông Đàm đang mơ ước về một gia đình nhỏ cho riêng mình với một ai đó cùng cảnh ngộ. Trong những ngày này, ông đang tiếp tục tìm hiểu kiến thức, gây dựng trong mình ước mơ mới về ngày mai của sự tự lập.

Thu Hằng

 

**************************

 

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc

Đền thờ rắn độc và thờ chuột đều là nơi cư trú của những loài vật này.

Đền Rắn ở Malaysia

Ngôi Đền Rắn còn có tên Đền mây Xanh/Đền Mây trong ở đảo Penang, Malaysia được xây dựng từ năm 1873. Ban đầu nó là một am nhỏ. Ngay từ khi hình thành, nó đã là nơi cư ngụ của nhiều loại rắn độc. Dần dần, người ta coi rắn là bầy tôi của vị thần của đền. Giờ đây người ta coi rắn chính là linh vật ở đây.

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 1

Bên ngoài đền rắn

Mới bước vào chùa, nếu không biết trước, nhiều người sẽ chết ngất khi thấy vắt vẻo trên đầu mình là những con rắn đủ kích cỡ, màu sắc, chủng loại. Ban ngày, lũ rắn mỗi con nằm im một chỗ, mở to hai mắt và hầu như không nhúc nhích, động đậy, tuyệt nhiên không cắn người và cũng chẳng sợ người. Khi màn đêm buông xuống là lúc những tiếng vèo vèo, những âm thanh loảng xoảng, choe chóe phát ra từ chính điện; chúng tranh nhau ăn trứng gà và các phẩm vật người dân dâng cúng.

Hàng năm vào mùa xuân, người ta vẫn trẩy hội về đền này rất đông.

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 2

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 3

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 4

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 5

Đền chuột ở Ấn Độ

Đền Karni Mata 600 tuổi ở Ấn Độ thờ loài chuột. Ngôi đền này là để thờ cúng Nữ thần Chuột Karni Mata. Vì thế các loại chuột đều được nuôi sống trong đền. Công trình kiến trúc nguy nga với những phiến cẩm thạch tinh xảo trang trí bằng vàng bạc là nơi cư trú của khoảng 20.000 con chuột, theo người dân ở đây cho biết.

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 6

Bên ngoài ngôi đền chuột

Vào các dịp lễ, người dân Ấn Độ vẫn đến đây để dâng kẹo Prasad cho loài chuột. Karni Mât thờ và cho chuột sống tự do nhưng chưa có dịch bệnh nào liên quan đến chuột như dịch hạch xảy ra.

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 7

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 8

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 9

Hai ngôi đền rắn độc và chuột rúc - 10

Ngô Tây (Khampha.vn)

 

**************************

Đường cùng của kẻ biến thái

Kiên không chỉ cao 1m72, ngực nở eo thon, người đẹp chuyển giới này còn sở hữu một khuôn mặt thanh tú cùng với giọng nói nhẹ nhàng, mượt mà.

Tuổi thơ đầy mặc cảm

Sinh ra trong một gia đình có tới 7 anh chị em, Kiên là con thứ tư. Mặc dù mang hình hài một thằng con trai nhưng từ nhỏ, tính tình Kiên chẳng khác gì con gái, hay mít ướt, hờn dỗi, thích mặc váy, tóc để dài quá vai và soi gương làm dáng. Cậu ta không thích chơi với cánh con trai mà chỉ thích đánh bạn với lũ con gái chơi những trò như nhảy dây, chơi búp bê… Vì thế mà ở Ninh Xá, Tam Dương, Vĩnh Phúc, quê Kiên, đám bạn bè cùng trang lứa vẫn thường gọi cậu ta là Kiên “cô nương”.

Trước những biểu hiện ấy của cậu con trai, bố mẹ Kiên rất phiền lòng. Không ít lần mẹ Kiên tức tối, lôi cậu con trai ra cắt béng mái tóc dài hoặc giấu đi những chiếc váy, không cho con mặc. Song lúc nào Kiên cũng nghĩ mình là con gái nên những việc làm của mẹ không thể ngăn được ý thích của cậu ta. Cũng bởi cái vẻ ngoài “lệch giới” ấy mà khi đi học, Kiên thường bị các bạn mang ra trêu chọc khiến cậu tủi thân, chỉ biết đứng khóc một mình. Khổ nhất là khi đi học, Kiên không bao giờ dám đi vệ sinh vì không thể vào nhà vệ sinh nam và càng không thể vào nhà vệ sinh nữ. Phần khác, các bạn thường theo dõi Kiên, xem lúc nào cậu bạn vào nhà vệ sinh để khám phá thực hư. Có lẽ vì thế mà suốt những năm học phổ thông, Kiên không hề có một người bạn thân thiết nào.

Kiên và tang vật vụ án.

Học đến lớp 6, phần vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, phần vì mặc cảm, Kiên chán nản bỏ học. Về nhà, suốt ngày quanh quẩn phụ giúp bố mẹ chuyện đồng áng, lợn gà… nhưng cuộc sống của Kiên vẫn không yên, bởi anh ta thường bị đám trai làng bám theo đùa giỡn. Sau khi được một vài người thân mách nước, năm 16 tuổi, Kiên rời quê xuống Hà Nội tìm việc làm. Cậu ta “đầu quân” làm nghề múa cột, nhảy phụ họa và hát hò trong một số tụ điểm ca nhạc. Chịu khó tự học, tự tập nên “trình độ” hát hò của Kiên cũng ngày một nâng lên. Kiên tự phát hiện có năng khiếu nhẩy nhạc dance, catwalk…

Gia nhập lĩnh vực "giải trí"

Sau này, Kiên mạnh dạn vào bar để nhảy khiến nhiều người thích thú. Hoạt động trong lĩnh vực giải trí, Kiên không thể sử dụng cái tên Đỗ Thanh Kiên vừa nam tính vừa quê quê nên chuyển sang dùng “nghệ danh” là Hà Phương. Bước vào tuổi dậy thì, giới tính nữ trong thân hình một người đàn ông ở Kiên ngày một lộ rõ, anh ta không thích con gái mà chỉ thích gần gũi con trai. Cứ thấy trai đẹp là Kiên rất thích, gạ về ngủ chung. Kiên thường lên sàn, săn tìm giai Tây.

Đến năm 1998, một lần đi biểu diễn, Kiên lọt vào mắt một đại gia người nước ngoài, đó là Jack, người Afghanistan. Sau vài lần gặp gỡ, tán tỉnh, vị đại gia nọ say Kiên như điếu đổ. Vốn là dân “gay” nhưng ông ta thích bóng lộ như Kiên. Có nhiều tiền nên ông ta mua sắm, cung phụng Kiên đủ mọi thứ. Sau đó một thời gian, từ Hà Nội, vị đại gia đưa Kiên vào Đà Nẵng chung sống. Cặp với nhau khoảng 5 năm, vị đại gia thấy người tình muốn dứt bỏ ngoại hình, ước mơ được chuyển giới để trở thành một người mẫu, có thể trình diễn trên sàn catwalk nên ông ta không tiếc tiền vung ngay 600 triệu đồng cho Kiên sang Thái Lan thực hiện cuộc đại phẫu thuật. Vốn có một gương mặt khả ái và một giọng nói đầy nữ tính nên Kiên chỉ cần “đại tu” phần ngực và bộ phận sinh dục.

Cuộc đại phẫu thuật và cuộc chỉnh hình kéo dài tới 6 tháng trời. Ngoài việc phẫu thuật, tạo hình cơ quan sinh dục nữ, tiêm thuốc rồi bơm ngực, bơm mông, hàng ngày Kiên còn phải thực hiện ép khung sườn trong hai tiếng rưỡi đồng hồ để ép cái bụng bự của một người đàn ông thành eo thắt đáy lưng ong. Cuối cùng thì cuộc đại phẫu thuật cũng thành công mỹ mãn. Kiên khá hài lòng với hình hài mới của mình. Rắc rối đầu tiên Kiên gặp phải đấy là khi làm thủ tục qua cửa khẩu, bởi 6 tháng trước anh ta đi qua đây là một chàng trai, nay về hóa thành cô gái. Mất một ngày bị giữ lại cửa khẩu để xác minh rồi Kiên mới được đi qua. Còn khi Kiên về quê, thăm gia đình thì mọi người hết sức ngỡ ngàng khi thấy anh ta biến thành một cô gái đẹp.

Bước ngoặt cuộc đời

Quay trở lại Đà Nẵng, Kiên sống với người tình một thời gian rồi hai người chia tay nhau do ông ta phải trở về nước. Mất nguồn tài trợ về kinh tế, trong khi đó ngoài việc sinh sống, Kiên cần phải có tiền để mua loại thuốc đặc biệt kích thích hooc môn nữ giành cho người chuyển giới về tiêm. Loại thuốc này, Kiên phải nhờ bạn ở trong Sài Gòn đặt mua từ Thái Lan mang về. Đều đặn, mỗi tuần Kiên phải bơm 2 mũi loại thuốc ấy để duy trì làn da trắng trẻo, mượt mà. Thế là Kiên bước chân vào con đường làm nghề “gái gọi”, chuyên săn tìm đám dân chơi lắm tiền, nhiều của trong các quán bar, sàn nhẩy… Kiên chỉ cặp với đám khách tây hoặc các đại gia. Giá mỗi lần đi khách của Kiên từ 100- 200 USD. Tuy nhiên, Kiên chỉ đi “tàu nhanh” chứ không dám qua đêm hoặc làm gái bao, bởi lo sợ khách phát hiện ra anh ta là người chuyển giới.

Rồi “vận đen” đến với Kiên, một lần đưa bạn trai mới quen trên quán bar về phòng trọ ngủ, anh ta vô tình dính vào một vụ trộm cắp tài sản cùng người tình một đêm và bị TAND thành phố Đà Nẵng xử phạt 18 tháng tù giam. Theo hồ sơ giấy tờ, Kiên mang giới tính nam nên anh ta bị tống vào sống chung với các phạm nhân nam. Cả khu trại giam không khỏi ngạc nhiên khi mà buồng giam nam lại xuất hiện một phạm nhân nữ xinh đẹp. Rất may, Kiên được một “đại bàng” (chịu hình phạt 7 năm tù giam về tội cướp tài sản) trong buồng giam có cảm tình. Anh ta yêu thương, che chở, bảo vệ cho Kiên, đêm đêm ôm Kiên nằm ngủ. Sau này khi ra tù trước, Kiên vẫn lên trại thăm nuôi người tình. Sau đó, người này được ra tù, hai người có liên lạc với nhau nhưng do không hợp nên họ chia tay.

Sau khi mãn hạn tù, Kiên vào TP.HCM tiếp tục hành nghề mại dâm ở các vũ trường, quán bar. Sau hai năm hành nghề ở đây, Kiên bắt đầu cảm nhận được nhan sắc của mình có xu hướng ngày một tàn phai theo tuổi tác nên trở ra Hà Nội làm ăn, bởi ngoài này người chuyển giới như anh ta không nhiều. Kiên tìm đến Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội thuê trọ cùng hai người cháu, con của vợ chồng người anh. Hàng ngày, vào các buổi tối, Kiên trang điểm, diện những bộ áo váy sexy, lộng lẫy rồi đến các sàn nhảy có tiếng trên đất Hà thành tìm khách. Không chỉ làm “gái gọi” ở trong nước mà Kiên còn cùng đám bạn bè “bay” sang Hồng Kông, Malayxia… phục vụ đám khách tây lắm tiền, nhiều của. Tiền kiếm được khá nhiều, không chỉ dùng vào việc mua thuốc mà Kiên còn đổ vào thú vui mua sắm hàng hiệu và đi du lịch…

Cuộc sống của Kiên tuy tương lai mù mịt nhưng hiện tại cũng khá sung túc, không đến nỗi nào. Thế nhưng Kiên không ngờ, lần thứ hai anh ta mắc vào vòng lao lý. Đêm hôm ấy, vào 22h30, Kiên đến Liễu Giai, Ba Đình thăm bạn để hỏi về tụ điểm tìm khách. Khi đi ngang qua ngõ 19 thì anh ta nhìn thấy một chiếc Honda Civic dừng đỗ ngay ven đường. Nhìn vào bên trong xe, Kiên phát hiện có một người đàn ông đang ngồi gục đầu vào vô lăng ngủ nên mạnh dạn gõ cửa. Người đàn ông quay ra nhìn thì thấy trước mặt có người đẹp, váy áo thướt tha nên có lẽ cũng thấy xao xuyến. Ông ta hỏi Kiên cần gì, không bỏ lỡ thời cơ, Kiên gạ gẫm người đàn ông ấy “vui vẻ”.

Sau khi ngã giá cho cuốc “tàu nhanh” với giá 200 ngàn, người đàn ông mở cửa cho Kiên lên ghế sau. Rồi ông ta cũng chuyển từ ghế lái xuống ghế sau, ngồi ôm lấy Kiên để “tình cảm”. Thấy ông ta say xỉn, Kiên vờ ôm hôn rồi lần tay lên cổ tháo chiếc dây chuyền có hình mạng nhện mặt đá rồi cất vào túi xách, mở cửa xe chuồn mất. Ngay lúc ấy, người đàn ông phát hiện mất sợi dây chuyền, đuổi theo Kiên nhưng không kịp. Mất chiếc dây chuyền vàng trị giá khoảng 700 triệu đồng nhưng ông Nguyễn Đức T., sinh 1959, ở Ba Đình, không tìm đến cơ quan công trình báo. Còn Kiên, ngay hôm sau mang chiếc dây chuyền ấy đến tiệm vàng bán, không ngờ chủ tiệm trả cho anh ta tới 154 triệu đồng.

"Người đẹp" Kiên.

Hơn chục ngày sau, bất ngờ, Kiên nhận được cú điện thoại của một đại gia vốn  là “khách hàng” quen biết gọi đến một nhà hàng trên đường Lê Duẩn để tiếp rượu. Vị đại gia lắm tiền, nhiều của này sẵn sàng ném tiền cho Kiên khi mà “người đẹp” làm ông ta vừa lòng. Trang điểm kỹ càng, Kiên diện bộ váy đẹp và khá sexy rồi tìm đến nhà hàng, nơi vị đại gia ngồi chờ. Hai người ngồi vào bàn một lúc thì vị đại gia rút điện thoại, gọi thêm một người bạn đến ngồi nhậu cho vui. Khi người bạn này vừa bước vào nhà hàng, Kiên tái mặt khi nhận ra đó chính là ông T., người say rượu ngồi trong chiếc Honda Civic ở ngõ 19 Liễu Giai bữa trước. Người khách ấy cũng nhận ra kẻ trộm chiếc dây chuyền của mình. Mặc cho Kiên hết lời xin lỗi, van xin tha tội nhưng ông ta vẫn tức tối đưa kẻ trộm đến công an phường Liễu Giai trình báo. Sau đó, cơ quan điều tra công an quận Ba Đình hoàn tất hồ sơ, đề nghị  truy tố đối với Đỗ Thanh Kiên, sinh 1982, về tội trộm cắp.

Gần 5 tháng sau, vào cuối tháng 9/2013, vụ án này đã được TAND quận Ba Đình đưa ra xét xử, Kiên phải nhận mức án 42 tháng tù giam. Sau đó, Kiên kháng án. Cuối tháng 12/2013 vừa qua, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xử lại vụ án này, xét thấy tang vật của vụ án được thu hồi trao trả bị hại, ông T. cũng có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Kiên, đồng thời mức án mà TAND quận Ba Đình áp dụng đối với Kiên có phần nghiêm khắc nên tòa quyết định sửa một phần bản án, tuyên phạt bị cáo 36 tháng tù giam. Lần thứ hai, “người đẹp” chuyển giới phải vô tù. Song điều mà Kiên lo sợ nhất khi phải ngồi tù là anh ta không được tiêm thuốc giành cho người chuyển giới để duy trì nhan sắc thì chân sẽ bị phù, râu ria mọc lởm chởm trở lại…       

 

Theo An Ninh Hải Phòng

 

*******************

 

Những điều bí ẩn về thế giới vĩnh hằng của người Chăm

Người chết sau khi chôn cất khá sơ sài xuống đất thì đúng một năm sau sẽ được đào lên, cải táng xương cốt. Đặc biệt, trong khi tất cả những khúc xương khác như xương đùi, xương ống, xương sườn, xương mác…đều được hỏa táng thì riêng hộp sọ sẽ được giữ lại rồi dùng dao, kéo, dùi, mài, đục…chế tác thành những đồng xu hình tròn, như đồng tiền để thờ cúng. Tục lệ lạ lùng và kỳ bí này vốn đã tồn tại mấy trăm năm qua của những người Chăm theo đạo Bà La Môn ở vùng Ninh Thuận, Bình Thuận. Tuy nhiên, đó là tập tục xưa, còn nay đã đơn giản hơn rất nhiều nhưng vẫn giữ lại nét thiêng liêng.
 
Khu nghĩa địa Kut của người Chăm nhìn từ xa
 
Quan niệm về sự bất tử
 
Làng Chăm đầu tiên mà chúng tôi tìm tới để khám phá những tập tục lạ lùng của đồng bào là làng Chăm Mỹ Nghiệp nằm ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước, Ninh Thuận). Từ phía quốc lộ 1A đi vào chừng hơn một cây số là bắt gặp những mái nhà của người Chăm nằm rải rác hai bên đường liên xã được trải bê-tông phẳng lỳ trong ánh nắng ấm áp. Trò chuyện với chúng tôi, ông Phí Văn Ngòi (67 tuổi), một người từng nhiều năm gắn bó với mảnh đất này cho biết, trong quan niệm sống của người Chăm theo dòng Bà La Môn nơi đây, nghĩa địa Kut chính là nơi linh thiêng và trang trọng nhất. Cụ thể, khi một ai đó chẳng may mất đi, gia đình sẽ đem chôn cất ở một ngôi mộ trong khuôn viên khu đất hoang phía sau làng. Lễ chôn cất lần này chỉ mang ý nghĩa tạm bợ nên tất cả mọi việc được hoàn tất rất nhanh chóng, không nghi lễ cầu kỳ. Sau đó khoảng một năm, gia đình bắt đầu mời thầy cúng, ông Cả, người thân quyến và các chức sắc trong làng đến cải táng phần mộ cho người đã khuất. Lúc này, rất nhiều nghi thức trang trọng và tỷ mỷ mới được diễn ra, đặc biệt là nghi lễ "nhập Kut”.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Kut thực ra chính là một hòn đá được lấy dưới đáy biển hoặc trên núi cao, sau đó được đẽo gọt, chạm trổ điêu khắc với những họa tiết đẹp hình trụ tròn rồi chôn cố định trong nghĩa địa. Mỗi phiến đá Kut như vậy được những thế hệ của người Chăm nơi đây thờ cúng rất linh thiêng. Và, có nhiều thư tịch cổ của người Chăm vùng Ninh Thuận, Bình Thuận khẳng định rằng, nhiều phiến đá Kut ở các lăng mộ vua chúa đến nay đã tìm thấy có niên đại cách đây cả ngàn năm chứ không ít. Điều đó chứng tỏ tục lệ này của đồng bào đã có từ rất lâu.
 
Vừa dẫn chúng tôi ra thăm khu nghĩa địa Kut linh thiêng của cộng đồng mình, ông Ngòi vừa kể về những nghi thức đẽo những đồng xu bằng xương sọ người. Cụ thể, sau khi cải táng, xương cốt của người chết sẽ được phân loại ra. Các loại xương bình thường khác đều được cho vào lò hỏa táng phía sau nghĩa địa Kut, còn riêng xương hộp sọ, cụ thể là xương trán sẽ được giữ lại. Trong lúc ngọn lửa đang thiêu rụi xương cốt ra tro tàn ngoài kia thì bên trong nghĩa địa, những thầy cúng và ông Cả sẽ làm nhiệm vụ đẽo xương sọ của người chết thành những hình đồng xu tròn. Công việc này thoạt nhìn có vẻ ghê rợn nhưng với đồng bào người Chăm nơi đây, nó lại vô cùng linh thiêng và đáng tôn kính. Và, để đẽo được những mảnh xương sọ đầu lâu người cứng như đá ấy thành những đồng xu tròn trĩnh là một việc rất gian nan, có khi phải làm cả ngày trời. Ngoài những dụng cụ như dao, kéo, dùi, đục, búa… thì những thầy cúng cần phải có bàn tay chắc khỏe, tài hoa nếu muốn những mảnh xương đó trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Đặc biệt, người Chăm còn quan niệm rằng, xương sọ của nữ giới sẽ được đẽo thành 9 đồng xu còn của nam giới được đẽo thành 7 đồng, như một quan niệm về sự bất tử. Ngày nay, mặc dù tục lệ đẽo hộp sọ thành hình đồng xu vẫn còn nhưng để đơn giản, mỗi hộp sọ chỉ được chọn một mảnh xương trán rồi đẽo thành 1 đồng xu duy nhất, còn tất cả những phần xương cốt khác đều được đem hỏa thiêu cho nghi thức trở nên nhẹ nhàng hơn.
 
Cuối cùng, tất cả những đồng xu xương sọ ấy sẽ được cất vào trong những chiếc hũ sành lớn để cạnh những phiến đá Kut trong nghĩa địa.
 
Nghi thức nhập Kut
 
Những linh hồn trong phiến đá Kut
 
Nằm giữa một cánh đồng rộng mênh mông sau mùa thu hoạch chỉ còn trơ những gốc rạ màu đất bạc, nghĩa địa Kut được trang trí bằng nhiều hình ảnh khắc họa cầu kỳ, màu sắc sống động, rực rỡ, khác rất xa so với vẻ u trầm, tĩnh mịch của những nơi thờ cúng, lưu giữ xác chết của người Kinh. Lần theo từng bậc thang, chúng tôi cùng ông Ngòi đi vào bên trong khu mộ Kut linh thiêng và huyền bí này. Mặc dù có cảm giác thoáng đãng cùng những gam màu vàng, đỏ, xanh chói lọi nhưng trong tiềm thức, chúng tôi vẫn có một cảm giác lạnh ở sống lưng bởi một cơn gió lạnh từ phía xa ập vào. Một cảm giác rờn rợn không thể khác ở những nơi đang chứa những phần cơ thể của người quá cố. Trong khuôn viên rộng chừng 30m2 của gian nhà thờ chính giữa, chúng tôi quan sát thấy có một dãy hàng cột đá tròn, hình trụ được chôn xuống đất. Đó chính là những phiến đá Kut linh thiêng, bất tử, đang che chở những linh hồn bất tử của những con người nơi đây.
 
Vừa chỉ tay về dãy trụ đá Kut, ông Ngòi vừa nói: Trong quan niệm của người Chăm chúng tôi, những phiến đá Kut này là bất tử còn thân xác con người chỉ là tạm bợ, nương nhờ trong trần gian chốc lát mà thôi. Vì thế, con người khi chết đi, được cải táng và hóa thân vào Kut là coi như được tồn tại mãi mãi, bất tử cùng năm tháng vậy. Về nghi thức nhập Kut, ông cho biết thêm. Ban đầu, những đồng xu hộp sọ này sẽ được tắm rửa tẩy trần bằng nước mưa tinh khiết, bằng rượu nồng thơm tho thì mới được nhập Kut. Khi ấy, trước sự chứng kiến của người thân, những già làng, các vị chức sắc và đông đảo người dân, lễ nhập Kut được diễn ra. Nó được coi là nghi thức biến con người thành bất tử. Đó là việc từ những mảnh xương cốt của con người bình thường, có thể bị mục nát theo thời gian sẽ được làm lễ cho cái xương quan trọng nhất nhập vào phiến đá Kut kia, mãi mãi tồn tại như một ý niệm về sự bất tử của những linh hồn khi con người mất đi. Đó là giây phút quan trọng khi thể xác được hóa thành bất tử. Những xương cốt trần tục được làm lễ để nhập vào phiến đá Kut kia, để mãi mãi tồn tại với thời gian. Mãi mãi vĩnh hằng dưới ánh mặt trời.
 
Tuy nhiên, trong những ngày tìm hiểu về nghĩa địa Kut của đồng bào người Chăm, chúng tôi còn phát hiện ra rằng, trong những nghĩa địa Kut này thường chỉ có một số ít những phiến đá Kut, thường là 7 trụ đá nhưng lại có cả ngàn đồng xu hộp sọ được nhập Kut ở đây. Chính điều đó dẫn đến việc có nhiều linh hồn cùng được nhập Kut vào một phiến đá. Với đồng bào, đó là một việc là điều bình thường bởi nhiều linh hồn được nương nhờ trong một phiến đá Kut bất tử cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, trong nghĩa địa Kut lại phân ra làm 2 loại Kut là Kut chính và Kut phụ. Theo những già làng người Chăm, Kut chính là nơi nhập hồn cho những người chết bình thường, chết tại nhà, trong vòng tay người thân. Đó là cái chết êm đềm, bản thân người chết và những người xung quanh cũng cảm thấy an lòng. Còn Kut phụ là dành cho những người phải nhận cái chết khác thường. Đó là chết đường, chết chợ, chết ở những nơi không phải là nhà mình hoặc những người bị dị tật khi chết hoặc của những người ngoại tộc như vợ (hoặc chồng) ở nơi khác kết hôn với một người Chăm bản địa. Vì thế, người Chăm rất sợ phải chết ở bệnh viện và kết hôn với những người ngoại tộc, bởi như thế khi chết họ sẽ phải nhập vào Kut phụ.
 
Tuy nhiên, ngoài những nghĩa địa Kut được xây dựng, trang trí và bền vững thì còn một số nghĩa địa Kut khác ở trạng thái "hoang sơ” hơn. Đó chính là nghĩa địa Kut ở các làng Chăm như làng Ba Tháp, làng Chăm Gò Sạn (TP. Phan Rang-Tháp Chàm)… với những ngôi mộ Kut chỉ là những phiến đá đơn sơ, được xếp liền nhau trên những bãi cát phẳng lỳ. Khi ấy, cái đồng xu xương sọ sẽ được chôn ngay bên dưới những phiến đá Kut này. Hàng năm, vào những ngày lễ quan trọng của dân tộc mình, ngày giỗ thì người thân và cộng đồng làng Chăm thường đến những nấm mộ Kut này để cúng lễ, khấn lạy. Lễ vật đơn sơ, chỉ là các loại trái cây thông thường.
 
Ở vùng Ninh Thuận, Bình Thuận có hàng trăm các làng Chăm sinh sống từ nhiều năm qua. Mặc dù hiện nay, người Chăm ở đây đã hòa nhập, giao lưu văn hóa với những cộng đồng dân cư khác trong vùng nhưng thực tế, cuộc sống và những nét văn hóa của họ vẫn còn vô vàn những điều bí ẩn, huyền hoặc mà nhiều người chưa giải thích được. Một trong số đó là tục lệ đẽo xương sọ người chết thành hình đồng xu rồi làm lễ nhập Kut, hóa thân xương cốt của con người vào những phiến đá Kut vĩnh hằng, như một ước vọng đẹp đẽ, bất tử suốt ngàn đời qua.
 
ĐOÀN XÁ
 
(Báo Đại Đoàn kết)

 

********************

 

Những điều bí ẩn về thế giới vĩnh hằng của người Chăm

Người chết sau khi chôn cất khá sơ sài xuống đất thì đúng một năm sau sẽ được đào lên, cải táng xương cốt. Đặc biệt, trong khi tất cả những khúc xương khác như xương đùi, xương ống, xương sườn, xương mác…đều được hỏa táng thì riêng hộp sọ sẽ được giữ lại rồi dùng dao, kéo, dùi, mài, đục…chế tác thành những đồng xu hình tròn, như đồng tiền để thờ cúng. Tục lệ lạ lùng và kỳ bí này vốn đã tồn tại mấy trăm năm qua của những người Chăm theo đạo Bà La Môn ở vùng Ninh Thuận, Bình Thuận. Tuy nhiên, đó là tập tục xưa, còn nay đã đơn giản hơn rất nhiều nhưng vẫn giữ lại nét thiêng liêng.
 
Khu nghĩa địa Kut của người Chăm nhìn từ xa
 
Quan niệm về sự bất tử
 
Làng Chăm đầu tiên mà chúng tôi tìm tới để khám phá những tập tục lạ lùng của đồng bào là làng Chăm Mỹ Nghiệp nằm ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước, Ninh Thuận). Từ phía quốc lộ 1A đi vào chừng hơn một cây số là bắt gặp những mái nhà của người Chăm nằm rải rác hai bên đường liên xã được trải bê-tông phẳng lỳ trong ánh nắng ấm áp. Trò chuyện với chúng tôi, ông Phí Văn Ngòi (67 tuổi), một người từng nhiều năm gắn bó với mảnh đất này cho biết, trong quan niệm sống của người Chăm theo dòng Bà La Môn nơi đây, nghĩa địa Kut chính là nơi linh thiêng và trang trọng nhất. Cụ thể, khi một ai đó chẳng may mất đi, gia đình sẽ đem chôn cất ở một ngôi mộ trong khuôn viên khu đất hoang phía sau làng. Lễ chôn cất lần này chỉ mang ý nghĩa tạm bợ nên tất cả mọi việc được hoàn tất rất nhanh chóng, không nghi lễ cầu kỳ. Sau đó khoảng một năm, gia đình bắt đầu mời thầy cúng, ông Cả, người thân quyến và các chức sắc trong làng đến cải táng phần mộ cho người đã khuất. Lúc này, rất nhiều nghi thức trang trọng và tỷ mỷ mới được diễn ra, đặc biệt là nghi lễ "nhập Kut”.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Kut thực ra chính là một hòn đá được lấy dưới đáy biển hoặc trên núi cao, sau đó được đẽo gọt, chạm trổ điêu khắc với những họa tiết đẹp hình trụ tròn rồi chôn cố định trong nghĩa địa. Mỗi phiến đá Kut như vậy được những thế hệ của người Chăm nơi đây thờ cúng rất linh thiêng. Và, có nhiều thư tịch cổ của người Chăm vùng Ninh Thuận, Bình Thuận khẳng định rằng, nhiều phiến đá Kut ở các lăng mộ vua chúa đến nay đã tìm thấy có niên đại cách đây cả ngàn năm chứ không ít. Điều đó chứng tỏ tục lệ này của đồng bào đã có từ rất lâu.
 
Vừa dẫn chúng tôi ra thăm khu nghĩa địa Kut linh thiêng của cộng đồng mình, ông Ngòi vừa kể về những nghi thức đẽo những đồng xu bằng xương sọ người. Cụ thể, sau khi cải táng, xương cốt của người chết sẽ được phân loại ra. Các loại xương bình thường khác đều được cho vào lò hỏa táng phía sau nghĩa địa Kut, còn riêng xương hộp sọ, cụ thể là xương trán sẽ được giữ lại. Trong lúc ngọn lửa đang thiêu rụi xương cốt ra tro tàn ngoài kia thì bên trong nghĩa địa, những thầy cúng và ông Cả sẽ làm nhiệm vụ đẽo xương sọ của người chết thành những hình đồng xu tròn. Công việc này thoạt nhìn có vẻ ghê rợn nhưng với đồng bào người Chăm nơi đây, nó lại vô cùng linh thiêng và đáng tôn kính. Và, để đẽo được những mảnh xương sọ đầu lâu người cứng như đá ấy thành những đồng xu tròn trĩnh là một việc rất gian nan, có khi phải làm cả ngày trời. Ngoài những dụng cụ như dao, kéo, dùi, đục, búa… thì những thầy cúng cần phải có bàn tay chắc khỏe, tài hoa nếu muốn những mảnh xương đó trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Đặc biệt, người Chăm còn quan niệm rằng, xương sọ của nữ giới sẽ được đẽo thành 9 đồng xu còn của nam giới được đẽo thành 7 đồng, như một quan niệm về sự bất tử. Ngày nay, mặc dù tục lệ đẽo hộp sọ thành hình đồng xu vẫn còn nhưng để đơn giản, mỗi hộp sọ chỉ được chọn một mảnh xương trán rồi đẽo thành 1 đồng xu duy nhất, còn tất cả những phần xương cốt khác đều được đem hỏa thiêu cho nghi thức trở nên nhẹ nhàng hơn.
 
Cuối cùng, tất cả những đồng xu xương sọ ấy sẽ được cất vào trong những chiếc hũ sành lớn để cạnh những phiến đá Kut trong nghĩa địa.
 
Nghi thức nhập Kut
 
Những linh hồn trong phiến đá Kut
 
Nằm giữa một cánh đồng rộng mênh mông sau mùa thu hoạch chỉ còn trơ những gốc rạ màu đất bạc, nghĩa địa Kut được trang trí bằng nhiều hình ảnh khắc họa cầu kỳ, màu sắc sống động, rực rỡ, khác rất xa so với vẻ u trầm, tĩnh mịch của những nơi thờ cúng, lưu giữ xác chết của người Kinh. Lần theo từng bậc thang, chúng tôi cùng ông Ngòi đi vào bên trong khu mộ Kut linh thiêng và huyền bí này. Mặc dù có cảm giác thoáng đãng cùng những gam màu vàng, đỏ, xanh chói lọi nhưng trong tiềm thức, chúng tôi vẫn có một cảm giác lạnh ở sống lưng bởi một cơn gió lạnh từ phía xa ập vào. Một cảm giác rờn rợn không thể khác ở những nơi đang chứa những phần cơ thể của người quá cố. Trong khuôn viên rộng chừng 30m2 của gian nhà thờ chính giữa, chúng tôi quan sát thấy có một dãy hàng cột đá tròn, hình trụ được chôn xuống đất. Đó chính là những phiến đá Kut linh thiêng, bất tử, đang che chở những linh hồn bất tử của những con người nơi đây.
 
Vừa chỉ tay về dãy trụ đá Kut, ông Ngòi vừa nói: Trong quan niệm của người Chăm chúng tôi, những phiến đá Kut này là bất tử còn thân xác con người chỉ là tạm bợ, nương nhờ trong trần gian chốc lát mà thôi. Vì thế, con người khi chết đi, được cải táng và hóa thân vào Kut là coi như được tồn tại mãi mãi, bất tử cùng năm tháng vậy. Về nghi thức nhập Kut, ông cho biết thêm. Ban đầu, những đồng xu hộp sọ này sẽ được tắm rửa tẩy trần bằng nước mưa tinh khiết, bằng rượu nồng thơm tho thì mới được nhập Kut. Khi ấy, trước sự chứng kiến của người thân, những già làng, các vị chức sắc và đông đảo người dân, lễ nhập Kut được diễn ra. Nó được coi là nghi thức biến con người thành bất tử. Đó là việc từ những mảnh xương cốt của con người bình thường, có thể bị mục nát theo thời gian sẽ được làm lễ cho cái xương quan trọng nhất nhập vào phiến đá Kut kia, mãi mãi tồn tại như một ý niệm về sự bất tử của những linh hồn khi con người mất đi. Đó là giây phút quan trọng khi thể xác được hóa thành bất tử. Những xương cốt trần tục được làm lễ để nhập vào phiến đá Kut kia, để mãi mãi tồn tại với thời gian. Mãi mãi vĩnh hằng dưới ánh mặt trời.
 
Tuy nhiên, trong những ngày tìm hiểu về nghĩa địa Kut của đồng bào người Chăm, chúng tôi còn phát hiện ra rằng, trong những nghĩa địa Kut này thường chỉ có một số ít những phiến đá Kut, thường là 7 trụ đá nhưng lại có cả ngàn đồng xu hộp sọ được nhập Kut ở đây. Chính điều đó dẫn đến việc có nhiều linh hồn cùng được nhập Kut vào một phiến đá. Với đồng bào, đó là một việc là điều bình thường bởi nhiều linh hồn được nương nhờ trong một phiến đá Kut bất tử cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, trong nghĩa địa Kut lại phân ra làm 2 loại Kut là Kut chính và Kut phụ. Theo những già làng người Chăm, Kut chính là nơi nhập hồn cho những người chết bình thường, chết tại nhà, trong vòng tay người thân. Đó là cái chết êm đềm, bản thân người chết và những người xung quanh cũng cảm thấy an lòng. Còn Kut phụ là dành cho những người phải nhận cái chết khác thường. Đó là chết đường, chết chợ, chết ở những nơi không phải là nhà mình hoặc những người bị dị tật khi chết hoặc của những người ngoại tộc như vợ (hoặc chồng) ở nơi khác kết hôn với một người Chăm bản địa. Vì thế, người Chăm rất sợ phải chết ở bệnh viện và kết hôn với những người ngoại tộc, bởi như thế khi chết họ sẽ phải nhập vào Kut phụ.
 
Tuy nhiên, ngoài những nghĩa địa Kut được xây dựng, trang trí và bền vững thì còn một số nghĩa địa Kut khác ở trạng thái "hoang sơ” hơn. Đó chính là nghĩa địa Kut ở các làng Chăm như làng Ba Tháp, làng Chăm Gò Sạn (TP. Phan Rang-Tháp Chàm)… với những ngôi mộ Kut chỉ là những phiến đá đơn sơ, được xếp liền nhau trên những bãi cát phẳng lỳ. Khi ấy, cái đồng xu xương sọ sẽ được chôn ngay bên dưới những phiến đá Kut này. Hàng năm, vào những ngày lễ quan trọng của dân tộc mình, ngày giỗ thì người thân và cộng đồng làng Chăm thường đến những nấm mộ Kut này để cúng lễ, khấn lạy. Lễ vật đơn sơ, chỉ là các loại trái cây thông thường.
 
Ở vùng Ninh Thuận, Bình Thuận có hàng trăm các làng Chăm sinh sống từ nhiều năm qua. Mặc dù hiện nay, người Chăm ở đây đã hòa nhập, giao lưu văn hóa với những cộng đồng dân cư khác trong vùng nhưng thực tế, cuộc sống và những nét văn hóa của họ vẫn còn vô vàn những điều bí ẩn, huyền hoặc mà nhiều người chưa giải thích được. Một trong số đó là tục lệ đẽo xương sọ người chết thành hình đồng xu rồi làm lễ nhập Kut, hóa thân xương cốt của con người vào những phiến đá Kut vĩnh hằng, như một ước vọng đẹp đẽ, bất tử suốt ngàn đời qua.
 
ĐOÀN XÁ
 
(Báo Đại Đoàn kết)

 

*********************

Thầy phong thủy đoán chuyện tình duyên năm Ngựa

Giáp Ngọ được dự đoán là năm may mắn cho tình yêu, hôn nhân và sinh nở, nhưng cũng cần cẩn trọng vì khi sao Đào hoa phát huy tác dụng quá mạnh thì sẽ nảy sinh những cuộc tình ngoài hôn nhân. 

ngua-5378-1389587368.jpg

Một khách hàng chọn mua con thú hình ngựa tại một khu chợ ở Kualar Lumpur, Malaysia, trước Tết Giáp Ngọ. Ảnh: Thestar

Năm Giáp Ngọ hay năm Ngựa Gỗ sẽ bắt đầu trong vài tuần nữa, với ngày 4/2 (mùng 5/1 âm lịch) là ngày Lập xuân. Năm nay là năm chủ của sao Đào hoa, dự đoán "sẽ có nhiều đám cưới và nhiều trẻ em ra đời hơn", Louis Loh, thầy phong thủy ở Singapore, nói.

Không giống như năm Quý Tỵ 2013 có sự thay đổi chậm rãi, giống như rắn từ từ lột da, năm Giáp Ngọ sẽ chứng kiến những sự bùng nổ mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng.

Theo Shelly Wu, nhà nghiên cứu về phong thủy ở Los Angeles, Mỹ, những hạt giống được gieo từ năm rắn sẽ nảy mầm và thu được kết quả trong năm nay. "2014 có thể đồng nghĩa với nhà mới, bạn bè mới, mọi thứ rất tích cực, mọi việc đều có thể diễn ra", bà Wu dự đoán.

Nhà nghiên cứu phong thủy nổi tiếng khác của Singapore, Kenny Hoo, người có 15 năm kinh nghiệm, cũng đồng ý với quan điểm trên. Hoo nói rằng "nhiều cặp đôi sẽ đi tới hôn nhân, chuyển nhà mới và có con hoặc sẽ có những sự kiện đặc biệt trong đời".

"Tuy nhiên, những người mẹ cố gắng tránh sinh con vào tháng 5 hoặc tháng 8 nếu có thể. Vì những tháng này nguyên tố hỏa mạnh nhất trong năm, em bé sinh ra vào mùa hè có thể có xu hướng quá tích cực và nóng tính", Hoo nói.

Ngoài ra, sao Đào hoa chiếu mạnh nên các cá nhân đã kết hôn cũng nên cẩn trọng và tránh ảnh hưởng của sao này đối với gia đình mình, tránh chuyện tình cảm ngoài hôn nhân.

"Các chính trị gia và các doanh nhân có thể mất địa vị và tiền tài vì những mối tình đi quá giới hạn, thậm chí nổ ra bê bối", Hoo dự đoán.

Nhà phong thủy Malaysia Datuk Alan Kou thì cho rằng năm nay đặc biệt tốt đối với những người tuổi Sửu, Dậu, Hợi, Mùi, mọi việc của họ đều tốt, đặc biệt là chuyện tình cảm.

Nhưng với những tuổi Tý, Ngọ, Tuất và Dần thì không được tốt như vậy. "Hãy cẩn thận để tránh những rắc rối không cần thiết. Đừng xen vào chuyện tình cảm của người khác. Hãy tập trung vào bản thân và vượt qua năm nay". Những người tuổi khác thì trung bình, ông Alan Kou dự đoán.

Tổng thể, các nhà phong thủy cho rằng năm Ngọ là một năm phát triển và tiến tới. Chú ngựa luôn muốn chạy, muốn phi nước đại, vậy hãy đặt những mục tiêu và mang những hy vọng cháy bỏng xứng đáng với sức mạnh chiến mã. Điều đó sẽ dẫn bạn tới thành công, không chỉ trong chuyện tình cảm.

Vũ Hà (tổng hợp)

 

*************************

 

Những khoảnh khắc nghẹt thở của giao thông thế giới

Nhồi nhét tàu điện, xe bus, đu lên thành tàu hỏa... là những khoảnh khắc giao thông 'nghẹt thở' nhất trên thế giới.

Với phần đông mọi người việc di chuyển đến nơi làm việc hoặc về nhà là hoạt động không có niềm vui bởi tắc đường, còi xe, ô nhiễm không khí. Trên thế giới thậm chí có những cảnh tượng không ai có thể nghĩ tới khi tham gia giao thông, mà Businessinsider khi xem xong những bức ảnh này mỗi người sẽ cảm thấy mình còn may mắn.

1-sao-paulo-brazil-is-home-to-4088-3343-

Sao Paulo, Brazil là một trong những nước có lượng người tham gia giao thông công cộng đông nhất thế giới, tàu điện ngầm luôn trong tình trạng quá tải.

2-just-getting-the-door-of-a-t-5750-7452

Khuôn mặt biểu cảm của người đàn ông khi cửa tàu đóng vì quá đông.

3-the-citys-buses-arent-much-b-6257-9209

Hệ thống xe bus thành phố cũng không khá hơn.

4-some-commuters-in-dhaka-bang-8521-4394

Dhaka, Bangladesh với phương tiện chuyển chở là tàu phà.

5-other-dhaka-residents-use-th-8036-5172

Một số nơi khác lại coi nóc tàu hỏa như là toa tàu.

6-some-seem-to-enjoy-the-ride-3389-13895

Dù rất đông nhưng có vẻ những người đứng dưới vẫn muốn lên.

7-motorbikes-are-a-popular-mod-3718-3896

Đài Loan giờ tan tầm.

 
8-in-jakarta-indonesia-the-fro-6028-3428

Jakarta, Indonesia mũi tàu cũng là nơi lý tưởng.

9-being-a-pedestrian-in-tokyo-6017-6097-

Đi bộ, cảnh tượng quen thuộc tại Tokyo, Nhật Bản.

10-riding-with-this-many-peopl-5123-1505

Xe máy siêu tải.

11-at-peak-times-new-york-city-5142-9091

Grand Central Terminal tại New York giờ cao điểm.

12-but-it-pales-in-comparison-5363-1285-

Ở phía tây Java, Indonesia, tàu là phương tiện di chuyển cốt yếu khi chỉ khoảng 300 xe hơi phục vụ 500.000 lượt người đi lại mỗi ngày.

 

13-its-hard-to-imagine-being-stuck-in-th

Trên tàu tại Mumbai, thành phố đông dân nhất Ấn Độ.

14-train-travel-got-less-pleasant-in-ken

Kenya.

15-in-islamabad-pakistani-men-deal-with-

Islamabad, Pakistani lại không đối mặt với chở người mà là chở hàng quá nặng.

16-after-hurricane-sandy-hit-new-york-ge

New York sau khi cơn bão Sandy quét qua, việc di chuyển vào hầm Holland khó khăn hơn bao giờ hết, đèn đỏ xuất hiện mọi nơi từ cột đèn tới đuôi xe.

17-but-it-wasnt-as-rough-as-the-san-fran

Đường lên cầu ở vịnh Oakland, San Franciso khi công nhân giao thông đình công. 

18-heavy-rain-didnt-deter-these-men-in-k

Dù trời mưa to đến mấy cũng phải cố bắt xe về nhà ở Pakistan.

19-a-winter-snowstorm-brought-afternoon-

Tắc đường do bão tuyết.

20-commuters-were-stranded-after-a-2009-

Hành khách bị mắc kẹt khi cơn bão phá hủy một đoạn đường cao tốc phía bắc Manila, Philippines.

21-but-commuter-crushes-are-nothing-new-

Cũng tại Philippines, tại một nhà ga.

22-a-nationwide-strike-by-french-transpo

Tàu điện ngầm trở nên lộn xộn thì nhân viên đình công tại Pháp.

23-commuter-trains-into-and-out-of-the-c

Cảnh tượng thường thấy ở bất cứ thành phố đông dân nào.

24-heres-a-more-luxurious-way-to-go.jpg

Cuối cùng, phương tiện di chuyển mà ai cũng mong mỏi nhất, hạng thương gia của Etihad, không chen chúc, phục vụ tận nơi.

Minh Hy
Ảnh: Businessinsider

 

************************

 

Ảnh Khỏa Thân Đẹp
 
 
Ảnh Khỏa Thân Đẹp | YeuSexViet.org
Ảnh Khỏa Thân Đẹp | YeuSexViet.org
Ảnh Khỏa Thân Đẹp | YeuSexViet.org
Ảnh Khỏa Thân Đẹp | YeuSexViet.org
Ảnh Khỏa Thân Đẹp | YeuSexViet.org

 

***********************

 

Lạ lùng ngày “Không mặc quần dài khi đi tàu điện”

 

Hàng ngàn hành khách đi tàu điện ở 60 thành phố trên thế giới đã gây xôn xao dư luận và đem lại không ít tiếng cười khi họ đua nhau mặc quần đùi, thậm chí là quần lót khi đi tàu điện.

Cảnh tưởng này đang diễn ra ở các ga và trên tàu điện ở khắp các thành phố trải dài từ New York (Mỹ) đến Sydney (Úc), Paris (Pháp), Hồng Kông, Bắc Kinh (Trung Quốc),… nhân ngày “Không mặc quần dài khi đi tàu điện” hàng năm, 13/1.

 

Không quần dài thản nhiên dạo phố
Không quần dài thản nhiên dạo phố

 

Hành khách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng ở khắp 60 thành phố trên thế giới đã dũng cảm mặc đồ lót trước sự chứng kiến của công chúng để cổ vũ cho phong trào đã lây lan khắp toàn cầu sau khi được khởi xướng lần đầu tiên tại thành phố New York vào năm 2002 bởi một công ty của Mỹ, Improve Everywhere (tạm dịch là Cải thiện ở Mọi Nơi).

 

Yêu cầu với những người tham gia khá đơn giản: Tụ tập ở một điểm hẹn vào một ngày cố định trong năm trong trạng thái không mặc quần dài rồi đi quanh đường phố, ga tàu điện để thu hút sự chú ý và gây cười.

 

“Đây chỉ là một trò đùa nhằm đem lại những tiếng cười và niềm vui cho mọi người,” Charlie Todd, người khởi xướng phong trào này cách đây 12 năm khi lần đầu tiên chỉ có 7 người tham gia.

 

Không quần dài thản nhiên dạo phố
Không quần dài thản nhiên dạo phố
Không quần dài thản nhiên dạo phố
Không quần dài thản nhiên dạo phố

“Hãy cứ tự nhiên! Giữ vẻ mặt làm thinh,” Todd hướng dẫn những người tham gia ở thành phố “Quả táo đỏ” (Big Apple), một biệt danh của thành phố New York, nơi có khoảng 3.000-4.000 người ở độ tuổi từ 3 tháng đếnn 71 tuổi tham gia phong trào năm nay.

“Nếu ai đó bảo bạn là bạn không mặc quần dài, hãy trả lời rằng bạn quên, bạn cảm thấy lạnh và thật đáng tiếc vì điều đó,” anh nói.

 

Một yêu cầu khác khá thú vị là quần đùi phải sờn màu, có thiết kế bắt mắt với màu sắc sặc sỡ và phải để lộ ít nhất từ hông xuống mặc dù họ vẫn đang tiếp tục công việc và đời sống hàng ngày của mình nhằm gây ấn tượng đối với người xem.

 

Người tham gia cũng được khuyến khích mặc đồng phục hoặc sử dụng những phụ kiện giống nhau như xe đạp, xe đẩy tay, túi mua sắm hay thậm chí cả va li để khuếch trương tác dụng của phong trào.

 

Những người tham gia năm nay có kế hoạch tụ tập ở 7 ga tàu điện ở New York trước khi tập trung ở Quảng trường Union Square ở khu Manhattan.

 

“Tôi cảm thấy hơi lạnh nhưng mà rất vui,” một người tham gia có tên Pedro nói khi đang mặc quần đùi và tất màu đỏ, đầu đội mũ, tay kéo một chiếc va li khi đang đứng ở ga tàu điện.

 

Không quần dài thản nhiên dạo phố
Không quần dài thản nhiên dạo phố
Không quần dài thản nhiên dạo phố

 

Một phụ nữ chừng 30 tuổi ăn mặc cũn cỡn đang nói chuyện điện thoại thu hút sự chú ý của rất nhiều người qua đường khiến một cụ bà nhìn chòng chọc với vẻ khó hiểu.

 

Ở Paris, có hơn 1.200 người đã đăng ký tham gia qua Facebook. Điểm hẹn của họ là ga tàu điện Charles de Gaulle-Etoile. Họ sẽ đi diễu hành trong bộ dạng không mặc quần dài đến pháo đài Bastille.

 

Các sự kiện diễn ra ở những nơi khác được tổ chức với quy mô nhỏ hơn. Ở Buenos Aires, thủ đô của Ác-hen-ti-na, một nhóm thanh niên, chủ yếu là đàn ông mặc comple, thắt cà vạt đi cùng những chú chó bốc-xơ được vẽ màu lòe loẹt đã khiến vô số người phì cười.

 

Trong khi đó, ở Sydney, một nhóm người ngang nhiên cởi bỏ quần dài trên tàu điện trung tâm thành phố, khiến không ít người đi tham quan cuối tuần nhân dịp nghỉ hè phải tròn mắt ngỡ ngàng trước khi họ chuyển hướng đi về hướng bãi biển Bondi.

 

“Hãy khẳng định rằng đây chỉ là sự trùng lặp ngẫu nhiên khi nhiều người khác cũng quên mặc quần dài,” ban tổ chức hướng dẫn những người tham gia và bảo họ giả vờ quên không nhắc nhở nhau.

 

Không quần dài thản nhiên dạo phố

Tại một ga tàu điện đông người ở Hongkong, có khoảng 40 người trong đó có nhà khoa học xã hội người Úc Bess Hepworth cùng cậu con trai 18 tháng tuổi của cô cũng tham gia trò đùa này.

“Đây là lần đầu tiên con trai tôi mặc quần đùi trước công chúng mặc dù cậu thường xuyên làm vậy hàng ngày,” bà mẹ 37 tuổi nói.

 

Ở Bắc Kinh, một nhóm người không mặc quần dài tiến đến ga tàu điện hiện đại và đông đúc nhất thủ đô Trung Hoa. Họ đã khiến nhiều người nhìn với vẻ bối rối lạ lùng,

 

“Tôi muốn chứng minh rằng người Trung Quốc cũng hội nhập với thế giới. Nhưng mọi người lại cho rằng tôi có vấn đề về thần kinh,” Huang Li, một thanh niên 22 tuổi mặc chiếc quần lót màu xanh da trời điểm xuyết bởi một vài chấm nhỏ.

Thảo Nguyên
Theo Yahoo News, AFP

 

***********************

 

Bắt được cá chình “khủng”

Sáng 13/1, ông Nguyễn Văn Lắm cho biết vừa cào bắt được con cá chình nước ngọt cân nặng hơn 8,5 kg trên tuyến Kênh Xáng thuộc xã Tân An, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.

Con cá này được ông Lắm bán cho bạn hàng tại địa phương với giá 310.000 đồng/kg.

 

Cũng trên tuyến kênh này, cách nay không lâu, ông Lắm từng cào dính cặp cá chình nặng hơn 13 kg.

 

“Con cá chình này có màu đen và cái vây lưng nối liền với phần đuôi rất lạ. Nghe nói người ta đem nó về TP Long Xuyên bán lại cho nhà hàng tới 650.000 đồng/kg” - ông Lắm tiếc rẻ.

 

Con cá chình nặng hơn 8,5 kg do ông Nguyễn Văn Lắm cào được trên tuyến Kênh Xáng vào sáng 13/1.
Con cá chình nặng hơn 8,5 kg do ông Nguyễn Văn Lắm cào được trên tuyến Kênh Xáng vào sáng 13/1.

 

Ông Nguyễn Văn Đoàn ở xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, cũng cho biết vào đầu mùa lũ năm nay, ông đặt đú cập bờ sông Hậu tại khu vực bờ kè Nguyễn Du (TP Long Xuyên) bắt được cá chình cực to, nặng 10,2 kg. Do không biết được giá trị của cá, ông Đoàn đã xẻ thịt bán cho người dân tại chỗ với giá chỉ 120.000 đồng/kg.

 

Theo T.Vân
 
Người lao động

 

***************************

Đàn ông Nhật cởi trần ôm băng để cầu may

 

Ôm một tảng băng khổng lồ cũng đủ khiến bạn tê cóng, thế nhưng đàn ông Nhật Bản còn cởi trần ôm băng để cầu may trong năm mới.

Hai thanh niên đang ôm băng cầu may.
Hai thanh niên đang ôm băng cầu may.
 
Hôm 11/1 vừa qua, tại Tokyo, khoảng 100 người tham gia lễ hội truyền thống Kanchu Misogi của đạo Shinto, một phong tục rửa tội vào mùa đông với mục đích rửa sạch cơ thể và tâm hồn, giúp đến gần những linh hồn mà họ tin rằng có thể giúp họ thành công.
 
Dưới nhiệt độ 6 độ C, các nam giới mặc một chiếc quần lót và đeo dải băng trắng trên đầu trước khi nhấn người xuống bể nước lạnh ở miếu Teppozu Inari Shinto, chắp hai tay và cúi đầu để cầu nguyện.
 
Nhấn mình trong cái lạnh “cắt da cắt thịt”.
Nhấn mình trong cái lạnh “cắt da cắt thịt”.

Đạo gốc của Nhật Bản là Shinto (Thần đạo) có nguồn gốc từ quan niệm vật linh của người Nhật cổ. Thần đạo cho rằng cây cối, loài vật trong thiên nhiên đều có quỉ thần nên phải được thờ cúng. Phát triển với tư cách tôn giáo của cộng đồng, Thần đạo đã sản sinh ra những miếu thờ gia thần và các thần hộ mệnh của địa phương. Ngoài ra, người Nhật cũng thờ các anh hùng và các thủ lĩnh xuất sắc của nhân dân qua các thế hệ khác nhau và thờ cúng linh hồn tổ tiên theo lễ nghi của Thần đạo.

Miếu này được xây dựng để thờ cúng nữ thần Inari, một trong những thần quan trọng nhất mang đến sự thành công, của cải và thịnh vượng.
 
Cúi lạy thần thánh để xin lộc đầu năm.
Cúi lạy thần thánh để xin lộc đầu năm.

Bất chấp giá lạnh, những người theo đạo Shinto tin rằng các thần thánh muốn con người được hạnh phúc và sẵn sàng giúp họ nếu họ được đối xử đúng cách.

Thần đạo Shinto không có Chúa trời, không có người sáng lập, không có người cầm quyền và cho phép mọi người theo các tôn giáo khác. Đạo này đề cao các phép tắc đạo đức và tình yêu thương con người.



Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy
 

Nguyễn Thúy
Theo DM

 

***********************

 

Gặp họa sĩ phác họa chân dung kẻ bắt cóc trẻ sơ sinh

 

Theo nhận định của các điều tra viên công an quận 7, TPHCM thì hình ảnh họa sĩ phác họa nghi can bắt cóc trẻ sơ sinh và hình ảnh thật ngoài đời của đối tượng giống nhau đến 80%. Cũng chính bức họa này đã góp phần giúp công an phá án.
 >>  Họa sĩ khắc họa chân dung kẻ bắt cóc trẻ sơ sinh

Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Đội trưởng Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an quận 7 cho biết: “Thành tích phá nhanh chuyên án bắt cóc trẻ em không phải của riêng các cán bộ, chiến sĩ đội hình sự quận 7 mà nhờ có sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân và đặc biệt là của một giảng viên đại học đã phác họa chân dung hung thủ giống đến hơn 80%”.

Trước đó chiều 11/1, một họa sĩ đã đến Bệnh viện quận 7 để phác họa lại chân dung nghi can bắt cóc trẻ sơ sinh, và nhờ những hình ảnh này mà người dân cung cấp các thông tin chính xác về đối tượng giúp công an phá án.

Trong tối 13/1, PV Dân trí đã có cuộc gặp gỡ với người họa sĩ này, anh chính là Phan Vũ Linh (39 tuổi), người trực tiếp phác họa chân dung nghi can bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện quận 7, TPHCM .

 

Họa sĩ Phan Vũ Linh
Họa sĩ Phan Vũ Linh

Nói về quyết định vẽ chân dung nghi can bắt cóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện, họa sĩ Linh kể: “Ngày 11/1 có một người chị quen biết trước đây nhờ tôi đến bệnh viện vẽ lại chân dung cô gái bắt cóc trẻ em, sau đó chị này tự liên hệ với công an để mình vào bệnh viện tiếp xúc với gia đình rồi phác họa hình ảnh cô gái như thế nào. Sau 30 phút thì tôi hoàn thành bức họa và gia đình cháu bé nói rất giống”.

 

Bức họa do họa sĩ Linh vẽ rất giống với chân dung nghi can ngoài đời
Bức họa do họa sĩ Linh vẽ rất giống với chân dung nghi can ngoài đời
Chia sẻ về việc cho ra đời bức họa tương đối giống với hung thủ ngoài đời nhưng chưa một lần gặp mặt, họa sĩ Linh nói: “Lúc vẽ tôi cũng không tự tin là chính xác. Chuyện vẽ giống chân dung là rất khó, nhưng vẫn cố gắng hết sức”.

Được biết đây là lần đầu tiên họa sĩ Linh phác họa chân dung hung thủ giúp công an phá án. Họa sĩ Linh chia sẻ thêm: “Việc phác họa chân dung hung thủ có giúp công an tìm ra được hay không còn dựa vào nhiều yếu tố may mắn, cũng như phụ thuộc vào các yếu tố khác như báo chí, chia sẻ cộng đồng mạng...  Đặc biệt trong đó có yếu tố đánh động vào tâm lý hung thủ nhiều hơn”.

Được biết họa sĩ Linh hiện đang là giảng viên của trường đại học Mỹ thuật TPHCM, đang theo học thạc sĩ. Nói về cảm nghĩ khi bức họa của mình góp phần giúp công an nhanh chóng tìm ra hung thủ, họa sĩ Linh cho biết anh rất vui và cảm thấy nhẹ nhõm.

Đình Thảo

 

*************************

 

Em Teen xinh ngồi học bên Laptop
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
 

 


 

 

Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
 

 


Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile
Yeusexviet.org Wap Sex Cho mobile

 

**********************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm