Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Tư Ngày 29- 10 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Tạ Đình Phong là ngôi sao ngại tắm và gội đầu, khiến người quản lý Hoắc Vấn Hy phải than thở với giới truyền thông. Lý do anh đưa ra là nếu tóc khô quá sẽ khó chải theo ý thích.
*************************

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

Những nhân vật hàng đầu trong ngành công nghệ cũng đồng thời là những tỷ phú giàu có, những khu nghỉ dưỡng họ đang sở hữu có giá trị hàng chục triệu USD.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

1. Khu nghỉ dưỡng của Mark Zuckerberg trị giá 100 triệu USD 

Nhà sáng lập Facebook - tỷ phú Mark Zuckerberg vừa mua một khu bất động sản nghỉ dưỡng rộng 750 acre – tương đương 303, 5 ha tại North Shore của Kauai.

Được biết, anh đã trả 100 triệu USD cho khu bất động sản này, trong đó bao gồm một bãi biển cát trắng và một nông trại cũ.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

2. Tỷ phú Paul Allen với nhiều biệt thự nghỉ dưỡng trị giá hàng triệu USD

Khi tỷ phú Microsoft - Paul Allen không còn hứng thú với những siêu du thuyền sang trọng, ông có thể thư giãn tại một trong nhiều biệt thự nghỉ dưỡng của mình.

Ngoài một hòn đảo ở Washington và khu bất động sản bên bờ biển Hawaii, Allen còn sở hữu một biệt thự trên đỉnh đồi tại Côte d'Azur được gọi là Villa Maryland. Đồng thời, đội ngũ nhân viên phục vụ ông cũng lên tới 12 người và biệt thự nằm ngay cạnh nhà của Andrew Lloyd Webber nổi tiếng.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

3. Marc Benioff – CEO của Saleforce mua khu nghỉ dưỡng trên đảo Hawaii

CEO của Salesforce, Marc Benioff yêu thích tất cả mọi thứ tại Hawaii.

Ông thường xuyên mặc áo sơ mi mang phong cách Hawaii đi làm và thậm chí, ông còn đặt tên thú cưng của mình là "Koa" - tên một loại cây Hawaii. Vì vậy, ông không thể bỏ qua khu bất động sản rộng 5 mẫu Anh - khoảng 2 ha trên đảo Big Island, trong quần đảo Hawaii với giá 12,5 triệu USD từ năm 2000.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

4. Siêu du thuyền 72 triệu USD và biệt thự hạng sang của Eric Schmidt

Chủ tịch Google - Eric Schmidt có một chiếc du thuyền tuyệt đẹp trị giá 72 triệu USD được gọi là "Oasis".

Ông thường sử dụng du thuyền này để đến Riviera, Pháp và các địa điểm khác. Chiếc du thuyền siêu sang này có rất nhiều tiện nghi, nó bao gồm một hồ bơi, ván trượt phản lực, và một phòng tập thể hình có thể chuyển đổi thành sàn nhảy. Đồng thời, Eric Schmidt và vợ cũ - Wendy cũng sở hữu biệt thự ở Nantucket và Montecito, California, ngoài ngôi nhà chính của họ ở Atherton.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

5. Meg Whitman sở hữu biệt thự trên núi và trang trại tại Colorado

Chủ tịch HP – bà Meg Whitman sở hữu một biệt thự trên núi và trang trại ở Telluride, Colorado nơi bà nuôi thú cưng.

Năm 2007, Whitman đã quyên tặng 1,15 triệu USD để bảo tồn khu vực đồng cỏ và đất ngập nước rộng hơn 500 mẫu Anh - 202,3 ha.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

6. Tỷ phú Perter Thiel mua ngôi nhà 27 triệu USD tại đảo Maui

Người đồng sáng lập PayPal và là nhà đầu tư của Facebook - Peter Thiel đã mua khu bất động sản nghỉ dưỡng ven biển rộng 1,7 mẫu Anh -  0,9 ha tại Maui vào năm 2011.

Ngôi nhà này được bao quanh 4 mặt bởi những hàng rào cây xanh, đồng thời cũng có sân vườn tuyệt đẹp và hồ bơi sang trọng. Với việc chi 27 triệu USD cho ngôi nhà này, Peter Thiel đã trở thành người mua ngôi nhà đắt nhất trên đảo.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

7. Trang trại ngựa trị giá 18 triệu USD của Bill Gates

Vào cuối năm 2014, Bill Gates đã dành 18 triệu USD để mua trang trại ngựa có diện tích lên tới 228 mẫu Anh – 92,3 ha ở Rancho Santa Fe, California.

Khu đất này được gọi là Rancho Paseana, bao gồm một đường đua, nhà khách, văn phòng, phòng dành cho bác sĩ thú y, vườn cây ăn quả, và năm nhà kho. Trước đó, Bill Gates cũng sở hữu một trang trại ngựa ở Wellington, Florida ngoài nơi cư trú chính của mình tại Seattle.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

8. Biệt thự nghỉ dưỡng của Carol Bartz tại Hawaii

Cựu Giám đốc điều hành Yahoo - bà Carol Bartz đã mua một biệt thự nghỉ dưỡng 5 phòng ngủ tại Big Island, Hawaii. Biệt thự này rộng tới 117.000 dặm vuông – tương đương 1,9 ha, sở hữu một sân golf sang trọng và được bao quanh bởi nham thạch màu đen.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

9. Biệt thự nghỉ dưỡng của Michael Dell có giá 64 triệu USD

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty Dell - Michael Dell, quyết định thư giãn tại biệt thự khổng lồ tại Hawaii, ngôi nhà này được biết đến với tên "Raptor Residence."

Với bảy phòng ngủ sang trọng, khu nghỉ dưỡng tại hòn đảo nhiệt đới xinh đẹp này được ước tính có giá trị cao hơn 64 triệu USD.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

10. Richard Branson sở hữu một hòn đảo tại Caribbean

Tỷ phú của Virgin Group - ông Richard Branson đã sở hữu đảo Necker Island, một hòn đảo rộng 74 mẫu - tương đương 30 ha tại Caribbean.

Được biết, hòn đảo này được Richard Branson dùng làm nơi nghỉ dưỡng và chuyên đón tiếp các ngôi sao. Khu nghỉ mát trên hòn đảo này có thể chứa đến 30 người và được trang bị 8 phòng ngủ dành cho khách, với diện tích 1.500 foot vuông - tương đương 140 m2, và một đội xe zip để đưa khách xuống bãi biển.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

11. Tỷ phú Larry Ellison chi 500 triệu USD để mua một hòn đảo tại Hawaii

Cựu CEO công ty Oracle - tỷ phú Larry Ellison, đã mua một hòn đảo tại Hawaii để nghỉ dưỡng sau khi từ nhiệm. Hòn đảo Lanai của ông trị giá tới 500 triệu USD, khi ông sở hữu nó vào năm 2012.

Tuy nhiên, nếu Larry Ellison đã chán cuộc sống tại Hawaii, ông có thể thư giãn ở câu lạc bộ golf cá nhân ở Rancho Mirage hoặc ở lại một trong các ngôi nhà ven biển tại Malibu.

Theo Nguyễn Thắm/ Bizlive

************************

Hơn 100.000 đồng/bát phở gà ăn sáng, khách vẫn xếp hàng mua

Nhiều thực khách tìm tới quán phở trên phố Yên Ninh (Ba Đình, Hà Nội) không hẳn vì chất lượng đồ ăn, mà bởi tò mò về mức giá hơn 100.000 đồng cho 1 bát phở gà.

Anh Huỳnh Tiến Đông (Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) tới quán phở gà có tiếng trên phố này ăn sáng để thử cảm giác "đắt xắt ra miếng" như thiên hạ đồn thổi. Dù chuẩn bị tâm lý trước, chỉ gọi một bát phở thịt gà trắng, là suất ăn rẻ nhất tại đây, song vẫn phải trả đến 60.000 đồng.

Giữa không gian quán nhỏ hẹp, khách chật như nêm, anh hỏi chủ quán với giọng bức xúc: "Phở gà bình thường sao tới 60.000/bát?". Một nữ nhân viên đứng tuổi ôn tồn: "60.000 là suất phở gà rẻ nhất ở đây rồi".

Lắc đầu tỏ ý phản đối, anh Đông than thở: "Bằng số tiền đó, tôi có thể ăn tới 2-3 bát phở ở những nơi khác, không thì cũng là suất gà đùi kèm quẩy, nước uống ở những quán ngon trên phố cổ".

Hơn 100.000 đồng/bát phở gà ăn sáng, khách vẫn xếp hàng mua
Quán phở gà siêu đắt nhưng luôn đông khách trên phố Yên Ninh (Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: Diệp Sa

Những vị khách còn lại chứng kiến thái độ bức xúc của anh Đông tỏ ra bình thản. Chị Ngọc Trâm (Cửa Bắc) chia sẻ, là khách lâu năm ở quán này, không ít lần chị chứng kiến những phản ứng tương tự của khách ăn lần đầu. "Cách đây 3 năm, khi mới chuyển nhà về gần đây và ăn ở quán này lần đầu tiên, tôi cũng bất ngờ vì giá phở đắt đỏ. Hôm đó 3 mẹ con tôi ăn hết hơn 300.000 đồng. Nhưng sau này ăn nhiều thành quen, đi ăn chỗ khác mới thấy phở gà quán này ngon hơn, dù công nhận mức giá quá cao so với tiêu chuẩn cho bữa sáng nhẹ", chị Trâm chia sẻ.

Chủ quán và các nhân viên tại đây cũng thừa nhận giá phở cao hơn những nơi khác, nhưng khẳng định "tiền nào của nấy". Một nhân viên cho biết, quán phở này trước kia nằm tại phố hàng Bông, nhưng chuyển về phố Yên Ninh hơn chục năm nay và luôn đông khách từ 7h sáng tới 3h chiều. Vào giờ ăn sáng hoặc ăn trưa, quán quá tải, khách phải chờ khá lâu mới tới lượt được phục vụ.

Hơn 100.000 đồng/bát phở gà ăn sáng, khách vẫn xếp hàng muaPhóng to
Một bát phở thịt gà trắng rẻ nhất có giá 60.000 đồng, các suất ăn đầy đặn còn lại có giá 100.000 - 150.000 đồng. Ảnh: Diệp Sa

Theo tìm hiểu của phóng viên, phở gà ở đây được bán ra với nhiều mức giá, từ 60.000 đến 150.000 đồng/bát tùy loại thịt trắng, thịt cánh, thịt đùi, tim, gan... theo số lượng thịt nhiều hay ít và những đồ ăn uống đi kèm như quẩy, nước trà...

Điều đặc biệt là tuy khách đông nhưng thái độ phục vụ của chủ hòa nhã, dễ chịu. Quán có diện tích hơn chục mét vuông, lúc cao điểm thực khách phải ngồi tràn ra cả đoạn vỉa hè trước cửa.  

Một nữ khách hàng ăn mặc sang trọng đến ăn sáng chia sẻ: "Với trên dưới 100.000 đồng, tôi có thể ăn bữa sáng ngon ở bất cứ đâu, nhưng phần vì đã quen miệng ăn phở gà ở quán này, phần vì tới đây tôi được phục vụ tử tế". Theo chị, ở Hà Nội, muốn ăn ngon thì phải lên phố (phố cổ) hoặc tới những quán vỉa hè. Nhưng quán càng ngon thì càng đông, khách hàng lại phải chịu cảnh "bún mắng cháo chửi". Đây là quán dung hòa được cả chất lượng đồ ăn và thái độ phục vụ. Chị thà chịu đắt thêm 1, 2 chục ngàn để có tâm trạng thoải mái thưởng thức bữa sáng.



*******************

Toán cướp tiệm vàng hành động chỉ trong 3 phút

Lao chiếc xe 16 chỗ vào cổng tiệm vàng, 4 tên cướp bịt mặt mang theo vũ khí, rìu búa phá tủ kính vơ vét chừng 30 cây vàng. Vợ chồng chủ tiệm hoảng sợ chui xuống tầng hầm thoát thân. Tất cả sự việc xảy ra chỉ chừng 3 phút.

Gần nửa ngày sau khi bị toán cướp xông vào cửa hàng đập phá cuỗm đi hàng chục cây vàng, vợ chồng ông Nguyễn Văn Bốn và bà Lường Thị Phương ở xã Thanh Hải (Thanh Liêm, Hà Nam) vẫn rùng mình khi nhớ lại giây phút đối mặt nhóm cướp.

ke-vu-cuop-6710-1414505575.jpg

Ông Nguyễn Văn Bốn chủ tiệm vàng kể lại giây phút đối mặt toán cướp. Ảnh: Tĩnh Gia.

Ông Bốn kể, lúc đó chừng 10h10, vợ chồng ông đang trông hàng thì thấy chiếc xe loại 16 chỗ màu xanh nhạt từ trên quốc lộ 1A lao nhanh qua cổng nhà rồi bất ngờ đánh lái quay đầu dừng bên mép quốc lộ. Tài xế không tắt máy ôtô.

Có 2 thanh niên bước xuống xe, trong đó một người trùm kín đầu, tay lăm lăm khẩu súng. Người còn lại bịt khẩu trang trùm kín mặt, cầm chiếc rìu to. Tiếp theo là 2 kẻ bịt mặt, cầm chiếc túi đen và búa đinh. Chúng tiến nhanh vào cửa hàng. 

Biết là cướp và không có khả năng chống đỡ nên vợ chồng ông Bốn tìm cách thoát thân. "Chúng tôi chỉ kịp lao xuống cầu thang tầng hầm. Vừa chạy tôi vừa nghe tiếng đập phá cửa kính ở khu vực để vàng", người đàn ông 56 tuổi kể.

Xuống đến tầng hầm, vợ chồng ông Bốn tìm cách trèo qua tường rào để cầu cứu hàng xóm. Vì hoảng loạn bà Phương bị mảnh chai ở tường rào cắt rách chân nhưng vẫn không hay biết.

"Thấy chúng tôi kêu thất thanh 'Cướp! Cướp', hàng xóm đang ở trong nhà lao ra thì đã thấy chiếc xe 16 chỗ chuyển bánh chạy theo quốc lộ 1A hướng Thanh Liêm - thành phố Phủ Lý", bà Phương nhớ lại và cho rằng cũng may vợ chồng kịp thoát thân chứ nếu ở lại chống cự thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Theo vợ chồng chủ tiệm vàng, thời gian bọn cướp hành động từ lúc tên đầu tiên bước xuống xe đến lúc chúng lên xe phóng đi diễn ra chỉ chừng 3 phút.

tu-kinh-bi-dap-7145-1414505575.jpg

Gian trưng bày vàng rộng chừng 30 m2 nằm ở tầng 1 căn nhà 4 tầng (gồm cả tầng hầm). Tại đây có 4 tủ kính trưng bày vàng ta và tây. Ảnh: Tĩnh Gia.

Là hàng xóm, ông Nguyễn Văn Hoán và Nguyễn Văn Huân cho biết, khi thấy chủ tiệm vàng kêu cứu, họ chạy ra ngoài và chỉ kịp cầm đất đá ném với theo chiếc xe, đồng thời ghi nhớ biển số chứ không kịp làm gì.

Tại hiện trường, hệ thống 4 tủ kính trưng bày vàng bị đập phá tan hoang. Gần như toàn bộ số vàng khoảng 30 cây và một lượng lớn vàng tây, tổng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng bị vơ vét sạch, chỉ còn lại một ít nhẫn, dây chuyền. 

Người dân đã báo Cảnh sát 113, Công an tỉnh Hà Nam. Nhà chức trách tới khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai, nhận dạng chiếc xe để truy đuổi.

Từ lời khai của chủ tiệm, đặc biệt là thông tin người dân ném đá gây xây xước ở hông xe 16 chỗ, Công an Hà Nam đã tổ chức truy đuổi. Đến gần 14h cùng ngày, tại xã Bảo Lộc, huyện Thanh Liêm, cách địa điểm gây án chừng 15 km, cảnh sát bắt được 3 tên cướp cùng chiếc ôtô, hung khí gây án. Nửa giờ sau một tên khác cũng bị bắt.

Công an tỉnh Hà Nam đang ráo riết truy bắt nghi phạm còn lại trong nhóm cướp.

Tĩnh Gia



*******************

Vì sao Dương Quý Phi mãi mãi là Quý Phi?

Xinh đẹp, có tài đàn hát và được hoàng đế nhà Đường sủng ái bậc nhất nhưng Dương Ngọc Hoàn cà đời không được phong làm hoàng hậu.

a
Dương Ngọc Hoàn, dù rất được sủng ái nhưng không thể trở thành hoàng hậu: Ảnh minh họa: ss998

Dương Quý Phi (719-756) tên thật là Dương Ngọc Hoàn, là phi tần được Đường Huyền Tông - Lý Long Cơ nhất mực sủng ái. Nàng được xếp vào một trong Tứ đại mỹ nhân của lịch sử Trung Quốc, có sắc đẹp khiến hoa thu mình lại vì hổ thẹn. Hậu cung hàng nhìn phi tần mỹ nữ nhưng tất cả sự yêu chiều Đường Huyền Tông đều dành cho Dương Quý Phi. Nhưng dù rất sủng ái Dương Quý Phi thì Đương Huyền Tông cũng không lập bà làm hoàng hậu.

Sủng ái bậc nhất

Năm 736, Dương Quý Phi được Đường Huyền Tông lập làm phi tử và sau đó nhanh chóng nhận được sự sủng ái của hoàng thượng. Phải nói thêm rằng Dương Quý Phi vốn là thê tử của Thọ Vương Lý Mạo, con trai vủa Đường Huyền Tông và Võ Huệ Phi. Võ Huệ Phi là phi tử được Lý Long Cơ sủng ái nhất lúc đó nên sau khi bà mất Lý Long Cơ rất buồn phiền, ngày nhớ đêm thương, lập đài Tập Linh để cầu siêu cúng vái cho vong hồn Huệ Phi được sớm siêu thoát.

Để vua được vui lòng Cao Lực Sĩ đã tâu với vua về Dương Ngọc Hoàn. Vì say mê nhan sắc của Dương Ngọc Hoàn vua Đường Huyền Tông đã sai Cao Lực Sĩ đưa Dương Ngọc Hoàn vào Tập Linh đài để trông coi đèn nhang sớm hôm cầu nguyện cho Võ Huệ Phi. Do đó, Ngọc Hoàn phải vào cung Hoa Thanh đến đài Tập Linh làm sãi, lấy hiệu là Thái Chân.

Cao Lực Sĩ lại chọn gả con gái của Vị Chiêu Huấn để thay Ngọc Hoàn làm vợ Thọ vương. Xem như xuất gia là thay đổi đời người, không còn là vợ của vương tử Lý Mạo nữa. Sau đó, Lý Long Cơ cho Dương Hoàn Ngọc hoàn tục và lập làm Phi tử. Để có được Dương Ngọc Hoàn, vua Đường Huyền Tông đã không ngại dùng "tiểu xảo" này, khiến tình cha con sứt mẻ.

Năm 745, Huyền Tông lập nàng làm quý phi. Cha Ngọc Hoàn là Dương Huyền Diễn được phong làm Thượng thư bộ Binh, ba người chị của Ngọc Hoàn cũng được phong làm phu nhân là Hàn quốc phu nhân, Quốc quốc phu nhân và Tần quốc phu nhân.

Hàng tháng, Hoàng đế cho xuất của kho 30 vạn quan tiền cho mỗi vị phu nhân, 10 vạn quan tiền mua sắm tư trang phấn sáp. Anh trai quý phi là Dương Xuyên được phong làm tể tướng và được đổi tên là Dương Quốc Trung. Đường Huyền Tông cũng gả hai công chúa của mình cho người nhà họ Dương. Nhờ ân sủng của Dương Quý Phi mà vị thế của Dương gia không ngừng tăng lên.


Vị danh tướng thành lập nhà Thục Hán nổi tiếng bởi tính hào hiệp, trượng nghĩa nhưng rất ít tài liệu nhắc đến người nâng khăn sửa túi và sinh ba người con của ông.

Người hầu hạ trong cung của Quý phi có đến hơn 100 người. Các đại thần bên ngoài muốn được Huyền Tông trọng dụng đều chủ động dâng lễ vật quý cho quý phi. Nhiều người được thăng tiến bằng con đường này. Trong hậu cung của Huyền Tông, từ khi Dương Quý Phi xuất hiện thì các phi tần khác đều rất khó được ân hạnh nữa.

Cho dù hai lần Đường Huyền Tông trục xuất Dương Quý Phi ra khỏi cung vì làm ông phật ý nhưng vị vua si tình này cũng không thể vượt qua ải mỹ nhân. Dương Hoàn Ngọc xuất cung chưa bao lâu ông đã hối hận, ngày đêm thương nhớ ái phi. Vậy là lại rước nàng hồi cung, ban thưởng ân sủng như lúc đầu.

Mãi mãi là quý phi

a
Dương Quý Phi và Đường Huyền Tông. Ảnh minh họa: Lsgushi

Tuy rất sủng ái Dương Quý Phi nhưng Đường Huyền Tông cũng hiểu rằng nếu lập nàng là hoàng hậu thì sẽ có nhiều bất trắc. Bởi thực tế Dương Quý phi trước kia là thê tử của Thọ vương Lý Mạo. Nếu nay lập Dương Quý Phi làm hoàng hậu thì sẽ khơi lại lòng căm hận của Thọ vương.

Thêm vào đó việc "cướp vợ" của con trai dù sao cũng là vi phạm đạo đức, dù có là đế vương cũng không tránh khỏi bị dèm pha. Và Dương Quý Phi cũng không tránh khỏi vết nhơ này. Đã không được lòng dân chúng và quần thần sao có thể trở thành "Mẫu nghi thiên hạ", sao có thể đứng đầu hậu cung.

Lý Long Cơ là người rất thích nghệ thuật, ông không chỉ yêu vẻ đẹp của Dương Ngọc Hoàn mà còn rất thích tài nghệ đàn hát của nàng. Ông cũng tinh thông rất nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Dương Ngọc Hoàn từ nhỏ đã được học đàn hát lại cũng rất tinh thông âm luật, chơi đàn tỳ bà rất giỏi. Lý Long Cơ coi Dương Ngọc Hoàn như tri kỷ về nghệ thuật, chính vì thế thực lòng Lý Long Cơ cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc lập nàng là hoàng hậu.

a
Hình tượng Dương Quý Phi trong các vở kinh kịch. Nàng hiện lên là người đẹp tài sắc vẹn toàn, được Đường Huyền Tông sủng ái vì sắc đẹp và tài đàn hát. Ảnh: Duitang

Còn có một nguyên nhân khác khiến Lý Long Cơ thấy Dương Quý Phi không thích hợp làm hoàng hậu là vì vị thế của Dương gia. Vì quá sủng ái Dương Quý Phi, Dương phủ được hưởng nhiều bổng lộc, anh chị em thân thích đều được trọng dụng trong triều đình, thế lực không ngừng lớn mạnh. Nếu phong Dương Quý Phi làm hoàng hậu sẽ bị triều thần phản đối, nguy cơ biến chính có thể xảy ra.

Đời nhà Đường, Đường Huyền Tông là một hoàng đế trị vì lâu hơn cả. Các phi tần được hoàng đế sủng ái sinh cả thảy 59 người con nhưng Huyền Tông lại không có người con nào với Dương Quý Phi. Không có ghi chép lịch sử nào về nguyên nhân tại sao Dương Quý Phi không có con, nhưng không có con trai là trở ngại lớn nhất để bà trở thành hoàng hậu.

Vì việc lập hoàng hậu là việc hết sức trọng đại của đất nước, phải có sự tham gia của quần thần, chiếu thị toàn dân. Hoàng hậu phải là người đạo đức, công dung tốt, có thể làm mẫu nghi thiên hạ, con trai của hoàng hậu sẽ được chọn làm thái tử, kế vị ngai vàng.

Thái tử được lập trước đó nay đã lớn mà Dương Quý Phi vẫn không thể sinh được một người con nào nên không có lý do gì để phong làm hoàng hậu. Nếu bất chấp phong hậu cho bà thì không chỉ có thái tử, Thọ vương mà thậm chí là các đại thần cũng phản đối, triều đình bất ổn. Đường Huyên Tông chắc chắc sẽ không mạo hiểm như vậy.

Dương Quý Phi mặc dù không được làm hoàng hậu nhưng ân sủng của Hoàng thượng dành cho bà chính là tiêu chuẩn ân sủng của hậu. Bà cũng là người rất lãng mạn, không tham quyền thế. Vì vậy, Dương Quý Phi chưa một lần yêu cầu hay nhắc đến việc lập bà làm hoàng hậu. Là một phi tử được sủng ái nhất mực như vậy, hà tất phải cần danh hiệu hoàng hậu kia. Dương Quý Phi là một trong số ít phi tần có được suy nghĩ như vậy. Đó cũng là một trong những lý do khiến bà được Đường Huyền Tông yêu quý hết lòng.( Hiền Trang )




**************************

Tục lệ phơi xác trong đám tang ở Hà Giang

Không chỉ mổ hơn chục con trâu, bò để làm đám, người Mông ở Hà Giang còn làm lễ treo xác người chết trong nhà nhiều ngày rồi mới mang ra phơi nắng và đem chôn cất.

Giòi bọ bâu khắp xác người

Tôi đến thăm nhà ông Mua Chúng Thà (thôn Ngài Lầu, xã Pải Lủng) vào khoảng 3 tuần sau khi vợ ông mất. Căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm phía sau trường cấp 2 của xã, trước mặt là khu nhà tập thể của giáo viên, đằng sau và sát bên cạnh nhà là chuồng bò, chuồng lợn, chuồng gà bẩn thỉu, nhếch nhác.

 Tục lệ phơi xác trong đám tang ở Hà Giang
Cảnh treo xác trong nhà của người Mông.

Vừa đứng xếp đá làm tường rào, ông Thà chỉ vào căn nhà tối om, bên trong có một chiếc giường con ọp ẹp, ngô chất đầy dưới nền đất. Ông kể trước vợ mất làm ma 5 ngày, mổ 4 con bò, trong đó có 2 con bò là của con rể dắt đến.

Do phong tục riêng của gia đình nên vợ ông không được cho vào quan tài, chỉ để vào cáng treo giữa nhà, đến ngày cuối cùng trước khi chôn mới mang ra phơi nắng từ sáng sớm.

Cô giáo Vương Thị Hoa (Hiệu trưởng trường mầm non xã Pải Lủng) làm phiên dịch tiếng Mông giúp tôi, cũng là họ hàng xa với ông Mua Chúng Thà, lại ở ngay khu nhà giáo viên đối diện.

Tuy cách nhau một mảnh vườn rộng, nhưng khi xác người được mang ra sân phơi, đứng từ khu nhà cô Hoa ở cũng ngửi thấy mùi xú uế nồng nặc bốc ra từ thi thể người chết.

Cái xác để lâu ngày, trong căn nhà ẩm thấp tối tăm, đến lúc mang ra ngoài ánh nắng mới nhìn rõ giòi bò khắp người, nhiều bộ phận trên cơ thể bắt đầu phân hủy. Hôm đó, tất cả các phòng nội trú giáo viên đều đóng kín cửa, không ai dám bước ra ngoài vì không chịu nổi mùi hôi thối.  

Giải thích về tập tục lưu giữ xác lâu ngày, ông Lý Sìa Sính (Trưởng xóm Khai Hoang 2, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, Hà Giang) cho biết, trước đây đám ma người Mông để lâu vì quan niệm nhà có mấy người con phải để bằng đấy ngày.

 Tục lệ phơi xác trong đám tang ở Hà Giang
Sau thủ tục phơi xác dưới ánh nắng mặt trời, người Mông mới đưa thi thể đi chôn.

Ngày nay tình trạng này đã cải thiện hơn, nhưng thực tế vẫn có nhiều hộ gia đình để 4-5 ngày, thậm chí vẫn có nhà để 1 tuần. Một phần bởi họ muốn kéo dài thời gian cho con cháu, họ hàng ở xa về đưa tiễn lần cuối, một phần vì nếp nghĩ, phong tục truyền thống đã ăn sâu vào nhận thức nên chưa thể thay đổi ngay được.

Ông Sinh tiết lộ cách ngăn mùi hôi thối của xác người khi để trong nhà lâu ngày, “Phải dùng một loại thuốc xịt của Trung Quốc bán đầy ngoài chợ, có 30 đồng tiền tàu/1 lọ, tính ra tiền Việt khoảng 60, 70 ngàn đồng thôi. Xịt cái thuốc đấy thì không côn trùng hay ruồi nhặng nào bay vào xác người đâu”.

Khi tôi hỏi tên thuốc thì ông Sinh nói không nhớ, cũng vứt hết vỏ lâu rồi. Nhưng nếu muốn mua cứ đến ngày phiên chợ ra hỏi mua họ sẽ bán ngay.

Nhà ông Sính đã dùng thuốc đó khi người nhà mất nên lúc phơi xác, không có giòi bọ hay côn trùng đậu vào xác, nhưng không chỉ nhà ông Sính mà khá nhiều hàng xóm quanh nhà ông cũng từng mua và dùng thuốc này.

Chết vì bệnh lây nhiễm cũng giữ xác lâu ngày

Trên đường từ xã Xín Cái trở ra huyện Mèo Vạc, tôi ghé qua điểm khám bệnh trên đường. Gặp ông Hoàng Đình Trãi, Phó phòng khám đa khoa Xín Cái (phụ trách y tế 3 xã Thượng Phùng, Sơn Vĩ và Xín Cái), người đã có hơn 20 năm gắn bó với công việc khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc các xã vùng cao biên giới, hiểu rõ tập tục dân cư ở đây, coi nơi đây như quê hương thứ 2 của mình.

Anh Trãi kể, có nhiều trường hợp người dân tộc Mông đến đây khám bệnh rồi qua đời, chết vì bệnh lây nhiễm như lao, xơ gan… nhưng khi về làm ma tại nhà, gia đình vẫn giữ tập tục để xác lâu ngày mới đem đi chôn.

Anh giở cuốn sổ ghi chép theo dõi bệnh nhân, chỉ cho tôi xem trường hợp của ông Hà Chứ Mua (67 tuổi) sống tại xóm Khai hoang 3, từ nhà ông Mua đến bệnh xá cách xa khoảng 3 tiếng đi bộ. 

Ông Mua mất ngày 4/2 vì bệnh lao, từ phòng khám đưa về người thân để ông 6 ngày mới đem đi chôn. Hay trường hợp tự tử do ngộ độc lá ngón của anh Thò Mí Già (35 tuổi), thi thể anh Già cũng được để 4 ngày trong nhà sau mới được mang đi chôn cất.

Nhiều trường hợp xơ gan cổ trướng, bệnh nhân khi chết, để lâu ngày có hiện tượng trướng bụng, chảy dịch ra nhà nhưng người dân vẫn mù quáng làm theo phong tục, để vài ngày mới mang chôn.

Các bác sĩ và y tế ở phòng khám đã nhiều lần nhắc nhở, tuyên truyền để người dân nhận thức được sự nguy hại và hiểm họa ấn giấu từ việc lưu giữ xác lâu ngày trong nhà, có ảnh hưởng thế nào đến môi trường và sức khỏe người thân, nhưng vẫn chưa thể thay đổi được cái tập quán, tín ngưỡng đã hằn sâu trong ý thức người dân.

Để phong tục truyền thống không trở thành hủ tục

Người Mông ở Hà Giang là dân tộc có có số dân đông nhất, chiếm 30% trong tổng số các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh. Họ đến đây sinh sống, định cư từ bao đời nay, hình thành cộng đồng dân cư có lịch sử lâu đời với một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Văn hóa truyền thống Mông có tác động và ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống tinh thần của người Mông. 

 Tục lệ phơi xác trong đám tang ở Hà Giang
Bên trong nhà ông Mua Chúng Thà ở xã Ngài Lầu. Sau đám ma mổ hơn chục con bò, gia đình ông tiếp tục sống trong căn nhà lụp xụp có duy nhất chiếc giường.

Trong các phong tục tập quán lâu đời của mình, người Mông rất tôn sùng và coi trọng nghi lễ thờ cúng tổ tiên, tổ chức ma chay chu đáo, cẩn thận. Thanh niên đến tuổi trưởng thành sẽ được người già truyền lại kinh nghiệm từ sớm để đề phòng khi ra đi, con cháu trong nhà biết cách làm ma chay theo đúng nghi lễ.

Mỗi dòng họ người Mông lại có cách làm đám ma khác nhau, dựa trên cơ sở là phong tục truyền thống của dân tộc, song từng gia đình lại có những quy tắc riêng. Khi có người mất, thường thì gia đình sẽ treo xác trong nhà, bón cơm cho người chết vào bữa ăn và trước khi đưa đi chôn phải làm thủ tục phơi xác.

Vì yêu quý, thương tiếc người thân đã mất, cộng với tâm lý sùng bái tín ngưỡng, tôn trọng phong tục của tổ tiên để lại, người Mông từ bao đời nay vẫn quan niệm khi gia đình có người chết, làm đám ma càng lâu, mổ càng nhiều lợn dê bò, người chết sẽ có thêm nhiều của cải để khi về thế giới bên kia sẽ có cuộc sống sung túc, no đủ hơn, có nhiều bò để làm nương, không phải chịu cảnh nghèo đói cơ hàn như khi còn sống.

Người Mông vốn thật thà, hiền lành, lại chủ yếu theo nghề nông nên cộng đồng người Mông giống như một xã hội nông nghiệp truyền thống thu nhỏ, mang nặng tính tự cung tự cấp. Họ sống gần gũi với nhau, có tinh thần đoàn kết và yêu thương nhau.

Từ xưa đến nay, mỗi khi ở đâu có đám hỏi, đám ma, có công việc trọng đại, anh em họ hàng cho đến láng giềng, thông gia đều tìm đến, san sẻ với nhau từ của cải vật chất đến tinh thần.

Theo Hồng Hạnh/ Công lý



********************

Nhà cổ hơn 100 năm tuổi ở Đồng Nai

Ngôi nhà của dòng họ Đào ở Phú Hội thuộc huyện Nhơn Trạch được xây dựng từ thế kỷ XIX, kiến trúc xưa đến nay hầu như còn nguyên vẹn.
 

Nhà cổ họ Đào được ông Đào Mỹ Thiền (con trai thứ 4 trong dòng tộc) xây dựng làm nơi thờ tự gia tiên và con cháu sum họp dòng tộc.

 
 

Thiết kế theo kiểu nhà chữ đinh, không gian sinh hoạt truyền thống. Nhà trên là nơi thờ phụng, tiếp khách đồng thời là chỗ ngủ của các thành viên nam trong gia đình.Nhà dưới là nơi nghỉ và tiếp khách thân thuộc dành riêng cho các thành viên nữ. 

 
 

Nhà dựng trên diện tích 188 m2 gồm 3 gian 2 chái với 48 cột gỗ căm xe chia thành 8 hàng. Khung nhà thuộc loại nhà xuyên trính. Cây xuyên được chạy chỉ thẳng tắp nối kết 3 gian nhà chính, trính được chạy chỉ uốn cong như cánh én.

 
 

Nhà cổ họ Đào khác với các nhà cổ khác ở phía Nam chính là sự bảo tồn hầu như còn nguyên vẹn từ ngày được xây dựng cho đến nay. Chính vì điều đó, nhiều đạo diễn làm phim cổ trang thường chọn nơi đây làm bối cảnh cho phim của mình.

 
 

Nhà trên thoáng đãng vẫn giữ nguyên không gian nội thất cổ kính của thuở tạo lập như bộ trường kỷ, bàn hột xoài, tủ thờ, phản gỗ, hệ thống bao lam… và tuân thủ chặt chẽ cách bày trí gồm nội tự (trong thờ cúng) và ngoại khách (ngoài tiếp khách)

 
 

Mối nối các đoạn kèo được liên kết với nhau trong nét chạm trổ điêu luyện. Hai bên hông và mặt dưới của vì kèo được chạm khắc mai điểu, trúc tước, tùng lộ, bút thư… cùng hệ thống dây lá đan xen hài hòa.

 
 

Những thiết kế cổ với bao lam, bàn ghế, tủ thờ, khuôn bông, cánh én, cửa, vì kèo… chạm trổ tinh vi, sống động đã thể hiện khối óc sáng tạo, bàn tay tài hoa của đội ngũ nghệ nhân dân gian xưa cũng như dấu ấn điêu khắc, kiến trúc thế kỷ XIX.

 
 

Bức bao lam ngăn cách không gian tôn nghiêm nơi thờ tự và chốn tiếp khách. 

 
 

Nhiều đồ dùng cổ vẫn còn được lưu giữ trong ngôi nhà này như đèn dầu, bình gốm, các bức bình phong...

 
 

Mái hiên nhà cổ kính, trang nghiêm không khác gì những phủ quan lại thời Nguyễn ở cố đô Huế hay Gia Đình xưa. 

 
 

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, ngoài nhà cổ họ Đào thì xã Phú Hội hiện nay còn gần 30 nhà cổ. Sắp tới tỉnh sẽ lập đề án trình Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị công nhận Phú Hội là làng cổ để có hướng bảo tồn. 

 

Hoàng Trường



*****************************

Sốc với bí mật mất vệ sinh của các ngôi sao

Luôn tỏa sáng, hấp dẫn sự quan tâm của công chúng nhưng ít ai biết được Brad Pitt, Angelina Jolie, Britney Spears, Robert Pattinson, Tạ Đình Phong, Ngô Tôn… lại sống rất bê bối.

Huyền thoại sắc đẹp của điện ảnh Marilyn Monroe đã ra đi 36 năm và suốt từ đó đến nay, những câu chuyện về bà không bao giờ kể hết. Điều khiến nhiều khán giả trố mắt ngạc nhiên là nhan sắc vĩnh cữu này không thích tắm nên lúc còn sống, số lần bà tắm ít hơn những người bình thường.
Huyền thoại sắc đẹp của điện ảnh thế giới Marilyn Monroe đã ra đi 36 năm và suốt từ đó đến nay, những câu chuyện về bà không bao giờ kể hết. Điều khiến nhiều khán giả trố mắt ngạc nhiên là nhan sắc vĩnh cữu này không thích tắm nên lúc còn sống, số lần bà tắm ít hơn những người bình thường.
“Người đàn bà đẹp” Julia Roberts cũng có mặt vào danh sách những ngôi sao bê bối, vệ sinh kém, ngại tắm gội nên thỉnh thoảng khiến người đứng bên cạnh phải khịt mũi vì mùi hương không được thơm tho.
“Người đàn bà đẹp” Julia Roberts cũng được đưa vào danh sách những ngôi sao bê bối vì vệ sinh kém, ngại tắm gội nên thỉnh thoảng cô khiến người đứng bên cạnh phải... nín thở vì mùi hương không được thơm tho.
Một người thân cận của Brad Pitt - Angelina Jolie tiết lộ, nhà ở của cặp vợ chồng danh giá này khá bừa bộn, cả 2 đều chung thói quen… sợ tắm rửa nên có lần, khi đóng bộ phim Inglourious Basterds (2009), bạn diễn Eli Roth phải hướng dẫn Brad Pitt cách lau người để giảm mùi cơ thể.
Một người thân cận của Brad Pitt - Angelina Jolie tiết lộ, nhà ở của cặp vợ chồng danh giá này khá bừa bộn, cả 2 chung thói quen… sợ tắm nên có lần, khi đóng bộ phim Inglourious Basterds (2009), bạn diễn Eli Roth phải hướng dẫn Brad Pitt cách lau người để giảm mùi cơ thể.
Cựu công chúa nhạc Pop Britney Spears nổi tiếng là người… ở dơ. Một người làm bật mí, mỗi khi về đến nhà là cô trút bỏ quần áo, ném lung tung; trên giường ngủ thường để lại một phần Hamburger ăn dở, mẫu vụn của bánh Cookies hay vài cọng khoai tây chiên. Ngoài ra, giọng hát Baby One More Time còn có sở thích dùng ngón tay ngoáy mũi, mấy ngày không tắm gội, thậm chí có hôm quên cả đánh răng.
Cựu công chúa nhạc Pop Britney Spears nổi tiếng là người… ở dơ. Một người làm bật mí, mỗi khi về đến nhà là cô trút bỏ quần áo, ném lung tung; trên giường ngủ thường để lại một phần Hamburger ăn dở, mẩu vụn của bánh Cookies hay vài cọng khoai tây chiên. Ngoài ra, giọng hát Baby One More Time còn có sở thích dùng ngón tay ngoáy mũi, mấy ngày không tắm gội là chuyện bình thường, thậm chí có hôm quên cả đánh răng.
Ma cà rồng Robert Pattinson thú nhận đã từng 6 tuần liền không gội đầu vì “không cần thiết”. Ngoài ra, ngôi sao vạn người mê này còn cho biết anh ít khi dọn dẹp nhà cửa vì đó chỉ là chỗ để ngủ, có làm sạch cũng vậy. Nhiều thành viên của đoàn phim Chạng vạng tiết lộ họ không ít lần suýt chết ngợp vì mùi từ mái tóc lâu ngày không gội của chàng ma cà rồng.
Ma cà rồng Robert Pattinson thú nhận đã từng 6 tuần liền không gội đầu vì “không cần thiết”. Ngoài ra, ngôi sao vạn người mê này còn cho biết anh ít khi dọn dẹp nhà cửa vì đó "chỉ là chỗ để ngủ, có làm sạch cũng vậy". Nhiều thành viên của đoàn phim Chạng vạng tiết lộ, họ không ít lần suýt chết ngợp vì mùi từ mái tóc lâu ngày không gội của chàng ma cà rồng.
Ngôi sao phim Chúa tể những chiếc nhẫn Orlando Bloom không phải là người thích tắm và thay quần áo. Thậm chí, suốt tuần anh có thể mặc một bộ quần áo, mang một đôi vớ.
Ngôi sao phim Chúa tể những chiếc nhẫn Orlando Bloom không phải là người thích tắm và thay quần áo. Thậm chí, suốt tuần anh có thể mặc một bộ quần áo, mang một đôi vớ.
Nam ca sĩ - diễn viên Đài Loan gốc Brunei Ngô Tôn bị bạn thân Thần Diệc Nho bán đứng khi bật mí nhiều thói xấu, trong đó có chuyện mê ăn thịt mỡ và lười tắm gội.
Nam ca sĩ - diễn viên Đài Loan gốc Brunei Ngô Tôn bị bạn thân Thần Diệc Nho bán đứng khi bật mí nhiều thói xấu, trong đó có chuyện lười tắm gội khiến ngôi sao của bộ phim Giải cứu tướng gia muốn độn thổ vì xấu hổ.
Nữ MC xứ Đài Từ Hy Đệ (em gái Từ Hy Viên) thẳng thắn thú nhận cô không thích tắm, không phải do lười mà vì cho rằng mồ hôi và mỡ tiết ra từ cơ thể có tác dụng dưỡng da rất tốt. Với cô, tắm và dùng xà phòng nhiều sẽ làm hại làn da.
Nữ MC xứ Đài Từ Hy Đệ (em gái Từ Hy Viên) thẳng thắn thú nhận cô không thích tắm, không phải do lười mà vì cho rằng mồ hôi và mỡ tiết ra từ cơ thể có tác dụng dưỡng da rất tốt. Với cô, tắm và dùng xà phòng nhiều sẽ làm hại làn da.
Tạ Đình Phong là ngôi sao ngại tắm và gội đầu, khiến người quản lý Hoắc Vấn Hy phải than thở với giới truyền thông. Lý do anh đưa ra là nếu tóc khô quá sẽ khó chải theo ý thích. Có lần, người quản lý hỏi: “Bao lâu anh mới gội đầu một lần?”, chồng cũ Trương Bá Chi trả lời: “Khi nào đầu ngứa thì mới gội”.
Tạ Đình Phong là ngôi sao ngại tắm và gội đầu, khiến người quản lý Hoắc Vấn Hy phải than thở với giới truyền thông. Lý do anh đưa ra là nếu tóc khô quá sẽ khó chải theo ý thích. Có lần, người quản lý hỏi: “Bao lâu anh mới gội đầu một lần?”, chồng cũ Trương Bá Chi trả lời: “Khi nào đầu ngứa thì mới gội”.


*********************

Đến Nhật Bản ăn món thịt bò vân đá

Thịt bò Wagyu có vân giống như vân đá cẩm thạch, là món ăn đắt đỏ, nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào và khắp thế giới

Wagyu là một giống bò quý hiếm, cho thịt ngon vào hàng bậc nhất thế giới với giá cả đắt đỏ. Đặc trưng của loại thịt bò Wagyu hảo hạng này là những vân mỡ trắng phân bố xen kẽ các thớ thịt đỏ tươi với tỷ lệ tương đồng, nhìn trông rất đẹp mắt. Phần thịt và mỡ đan đều nhau, giúp miếng thịt vừa mềm mại, vừa có hương vị thơm ngon. Ca ngợi về loại thịt bò này, nhiều du khách đã miêu tả: "thịt bò Nhật Bản mềm đến mức gần như tan chảy trong miệng".

1_1414123740.jpg

Cũng có nhiều người đùa rằng, nếu xếp loại thịt bò thì thịt bò Wagyu xứng ngang tầm trứng cá Caviar trong số những loại trứng cá vậy. Ảnh: CNN.

Nhiều du khách thường nhầm thịt bò Kobe với thịt bò Wagyu. Thực tế, bò Kobe là một giống bò Wagyu và nó là loại thịt bò ngon nhất. Có bốn giống bò Wagyu: đen, nâu (đỏ), sừng ngắn và không sừng.

Nhật Bản có một hệ thống đánh số rất chi tiết, để kiểm soát được nơi sản xuất ra từng miếng thịt bò. Những số liệu đó đều được Trung tâm Giống vật nuôi Nhật Bản lưu giữ hồ sơ của mỗi con bò, nơi sinh, trang trại nuôi, ngày vỗ béo và các chi tiết khác. Vì vậy, nguồn gốc của những miếng thịt bò ở Nhật đều rất rõ ràng.

Không phải bất kỳ miếng thịt bò của Nhật nào cũng giống nhau. Hiệp hội phân loại thịt chấm điểm cho chúng dựa trên sản lưởng và độ dày vân mỡ, độ cứng, màu sắc và chất lượng tổng thể. Loại thịt bò ngon nhất được cho điểm A5. Hầu hết, thịt bò Wagyu nằm trong khoảng A4-A5.

2_1414124299.jpg

Cùng sushi và ramen, thịt bò Nhật Bản là món tiếp theo được khách du lịch xếp vào danh sách những món không nên bỏ lỡ khi tới đây. Ảnh: CNN.

Những chú bò Wagyu thường được nuôi hơn 30 tháng mới lấy thịt, trong khi ở các quốc gia khác như Mỹ, thời gian nuôi chỉ là 22 tháng. Chúng ăn rất nhiều và ăn thường xuyên. Do Nhật Bản thiếu những đồng cỏ rộng lớn, nên những chú bò cũng ít vận động hơn. Người ta tin rằng chính cách chăm sóc đặc biệt dựa trên đặc thù đất đai của Nhật Bản mà giống Wagyu trở nên ngon hơn, độc đáo hơn và cũng đắt đỏ hơn.

"Tại Mỹ, bạn chỉ có thể sử dụng thịt ở một vài bộ phận của con bò. Nhưng đối với những con bò ở Nhật, thịt bò ở hầu hết các bộ phận của nó đều rất chất lượng", một đầu bếp cho biết.

1_1414124315.jpg

Thịt bò Wagyu có những đường vân đẹp mắt như đá hoa cương, ăn rất ngon, mềm và ngọt. Ảnh: CNN.

Bạn sẽ phải trả ít nhất 46 - 138 USD cho một bữa thịt bò Wagyu. Do đắt đỏ và số lượng bò có hạn, nên thịt bò Wagyu được coi là món ăn chỉ dành cho những dịp đặc biệt. Theo số liệu thống kê của chính phủ vào tháng 12/2012, tổng số bò Wagyu là 1,7 triệu con, ít hơn nhiều so với 33 triệu con bò tại Mỹ.

Thịt bò Wagyu thường nướng hoặc chế biến lâu hơn bò ở các nước phương Tây một chút.
Ngoài nướng, món thịt bò này còn được chế biến theo hai hình thức truyền thống là lẩu sukiyaki và lẩu shabu-shabu.  Ngoài ra, thịt của chúng còn rất tốt cho sức khỏe khi chứa các axit béo không bão hòa đơn (hay còn gọi là chất béo tốt), giàu Omega-3.

Đường đến Nhật Bản:

Đất nước mặt trời mọc là nơi giao thoa hài hòa giữa sự hiện đại và nét truyền thống cổ xưa, là đất nước có bề dày lịch sử hàng nghìn năm phong phú, bi tráng và hấp dẫn.

Nhật Bản khá khó hiểu đối với du khách lần đầu biết đến nó. Nhưng cứ đi và trải nghiệm, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều vô cùng thú vị về quốc gia này.

Có nhiều hãng hàng không kết nối để bay đến Nhật Bản. Tại Việt Nam, hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airline cũng có các chuyến bay tới Tokyo, Osaka, Nagoya... từ Hà Nội, TP HCM.

Anh Minh (theo CNN)



******************

Đàn ông là thế

Mốt khuyên tai kiểu mới, chàng trai quyến rũ bậc nhất, hay kiểu lái xe ngược có 1-0-2 gây nguy hiểm...
1-7047-1414211522.jpg

Phương tiện di chuyển mới của thầy trò Đường tăng.

2-1586-1414211522.jpg

Chim công bắt bóng.

3-2361-1414211522.jpg

Mốt khuyên tai mới.

4-4228-1414211522.jpg

Cảnh giác cả khi ngủ.

5-8735-1414211522.jpg

Phụ kiện độc khi xuống phố.

6-5589-1414211523.jpg

Cảnh giác khi mặc váy ngắn.

7-6566-1414211523.jpg

Đi chợ như thường lệ.

8-7848-1414211523.jpg

Chàng trai sexy.

9_1414210917.jpg

Khẩu trang tránh để bé khóc.

10_1414210917.jpg

Mỗi người một thú vui riêng.

11_1414210917.jpg

Điện thoại của tương lai.

12_1414210917.jpg

Đúng là khoác bị mà.

13_1414210917.jpg

Lái xe ngược nè, nguy hiểm quá.

14_1414210917.jpg

Hổ báo từ bé.

15_1414210917.jpg

Xe độc chỉ mình em có.

Ốc Sên



*******************

Jennifer Lawrence và Chris Martin chia tay

Mối quan hệ của cặp sao được cho là đã sớm kết thúc sau gần bốn tháng hẹn hò.

Nguồn tin trên Eonline xác nhận, nữ diễn viên 24 tuổi và rocker 37 tuổi đã chia tay. Cả hai bắt đầu để mắt đến nhau từ cuối tháng 6, thời gian ngắn sau khi Jennifer kết thúc chuyện tình với đồng nghiệp X-Men Nicholas Hoult. Trong khi đó, thủ lĩnh nhóm Coldplay công bố ly thân người vợ hơn 10 năm Gwyneth Paltrow hồi tháng 3.

Jennifer Lawrence và Chris Martin. Ảnh: Splash.

Jennifer Lawrence và Chris Martin. Ảnh: Wenn.

Jennifer có mặt cổ vũ cho Chris Martin khi anh trình diễn tại Liên hoan âm nhạc iHeart Radio hồi tháng 9 và tại Hollywood Bowl, Los Angeles đầu tháng 10. Mặc dù đến với nhau, cả hai khá kín kẽ trước công chúng. Lần duy nhất họ được bắt gặp đi cùng nhau là ở Van Nuys, California, khi đang rời chiếc máy bay riêng.   

Hồi tháng 11, trên tạp chí Vanity Fair, Jennifer chia sẻ về người đàn ông trong mơ của cô: "Tất cả những gì tôi cần ở một mối quan hệ là ai đó có thể ngồi xem tivi cùng tôi, không ngại 'xì hơi' trước mặt tôi". Thay vì một cuộc tình cuồng nhiệt, ồn ào, Jennifer thích mối quan hệ mang lại cho cô cảm giác yên bình và được sống thật khi ở bên nhau.

Song Ngư



******************

Brad Pitt nhổ bã kẹo cao su vào mắt sao 'Hangover'

Tài tử 50 tuổi vừa trở thành mục tiêu bị diễn viên Zach Galifianakis hỏi xoáy trong talkshow hài mới đây.

Hôm 22/10, Brad Pitt làm khách mời trong talkshow hài hước Between Two Ferns do nam diễn viên hài  Zach Galifianakis làm chủ xị. Between Two Ferns từng đoạt giải Emmy, là buổi trò chuyện mà MC thường xuyên hỏi xoáy các khách mời, đưa họ vào những tình huống bất ngờ, khó xử xoay quanh những vấn đề đụng chạm. Tổng thống Barack Obama từng là khách mời gần đây.

Brad Pitt bị đá xoáy trong talkshow hài hước Between Two Ferns.
Brad Pitt bị đá xoáy trong talkshow Between Two Ferns.

Tại buổi trò chuyện mới lên sóng, như mọi khi, chủ xị Zach Galifianakis bắt đầu trêu chọc khách mời khi gọi Brad Pitt là “diễn viên vớ vẩn” trong phần giới thiệu. Nam diễn viên Hangover không ngại hỏi Brad về lần đầu tiên sex, chuyện tình với Angelina Jolie và đời sống giường chiếu của hai người hay bật ca khúc chủ đề trong bộ phim Friends gắn liền với tên tuổi cô vợ cũ Jennifer Aniston… 

Zach cũng đá đểu tài tử điển trai sống núp bóng vợ khi hỏi: “Có khó cho anh không khi vẫn giữ được màu da rám nắng, vì anh sống dưới cái bóng của vợ mà?”. Phản ứng của Brad khá thoải mái trước những chiêu trò Zach đưa ra.

Chủ xị show Zach bị Brad nhổ bã kẹo cao su.
Chủ xị show Zach bị Brad nhổ bã kẹo cao su.

Tuy nhiên đỉnh điểm là khi nam diễn viên hài thắc mắc: “Anh có nghĩ là mọi người chú ý quá nhiều đến vẻ ngoài của anh và thậm chí không nhận ra anh chỉ là một diễn viên vớ vẩn không?”. Lúc này, Brad nhìn Zach với ánh mắt nghiêm nghị, sẵn tiện đang nhai kẹo cao su, anh nhổ luôn bã kẹo vào mặt vị MC vừa hỏi đểu. Zach cũng tỏ ra bình thản với hành động đáp trả của vị khách mời đang cáu kỉnh. 


Ảnh: DM



*********************
vhd.com không che của em.

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 1

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 2

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 3

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 4

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 5

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 6

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 7

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 8

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 9

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 10

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 11




*****************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Tư Ngày 29- 10 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Tạ Đình Phong là ngôi sao ngại tắm và gội đầu, khiến người quản lý Hoắc Vấn Hy phải than thở với giới truyền thông. Lý do anh đưa ra là nếu tóc khô quá sẽ khó chải theo ý thích.
*************************

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

Những nhân vật hàng đầu trong ngành công nghệ cũng đồng thời là những tỷ phú giàu có, những khu nghỉ dưỡng họ đang sở hữu có giá trị hàng chục triệu USD.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

1. Khu nghỉ dưỡng của Mark Zuckerberg trị giá 100 triệu USD 

Nhà sáng lập Facebook - tỷ phú Mark Zuckerberg vừa mua một khu bất động sản nghỉ dưỡng rộng 750 acre – tương đương 303, 5 ha tại North Shore của Kauai.

Được biết, anh đã trả 100 triệu USD cho khu bất động sản này, trong đó bao gồm một bãi biển cát trắng và một nông trại cũ.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

2. Tỷ phú Paul Allen với nhiều biệt thự nghỉ dưỡng trị giá hàng triệu USD

Khi tỷ phú Microsoft - Paul Allen không còn hứng thú với những siêu du thuyền sang trọng, ông có thể thư giãn tại một trong nhiều biệt thự nghỉ dưỡng của mình.

Ngoài một hòn đảo ở Washington và khu bất động sản bên bờ biển Hawaii, Allen còn sở hữu một biệt thự trên đỉnh đồi tại Côte d'Azur được gọi là Villa Maryland. Đồng thời, đội ngũ nhân viên phục vụ ông cũng lên tới 12 người và biệt thự nằm ngay cạnh nhà của Andrew Lloyd Webber nổi tiếng.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

3. Marc Benioff – CEO của Saleforce mua khu nghỉ dưỡng trên đảo Hawaii

CEO của Salesforce, Marc Benioff yêu thích tất cả mọi thứ tại Hawaii.

Ông thường xuyên mặc áo sơ mi mang phong cách Hawaii đi làm và thậm chí, ông còn đặt tên thú cưng của mình là "Koa" - tên một loại cây Hawaii. Vì vậy, ông không thể bỏ qua khu bất động sản rộng 5 mẫu Anh - khoảng 2 ha trên đảo Big Island, trong quần đảo Hawaii với giá 12,5 triệu USD từ năm 2000.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

4. Siêu du thuyền 72 triệu USD và biệt thự hạng sang của Eric Schmidt

Chủ tịch Google - Eric Schmidt có một chiếc du thuyền tuyệt đẹp trị giá 72 triệu USD được gọi là "Oasis".

Ông thường sử dụng du thuyền này để đến Riviera, Pháp và các địa điểm khác. Chiếc du thuyền siêu sang này có rất nhiều tiện nghi, nó bao gồm một hồ bơi, ván trượt phản lực, và một phòng tập thể hình có thể chuyển đổi thành sàn nhảy. Đồng thời, Eric Schmidt và vợ cũ - Wendy cũng sở hữu biệt thự ở Nantucket và Montecito, California, ngoài ngôi nhà chính của họ ở Atherton.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

5. Meg Whitman sở hữu biệt thự trên núi và trang trại tại Colorado

Chủ tịch HP – bà Meg Whitman sở hữu một biệt thự trên núi và trang trại ở Telluride, Colorado nơi bà nuôi thú cưng.

Năm 2007, Whitman đã quyên tặng 1,15 triệu USD để bảo tồn khu vực đồng cỏ và đất ngập nước rộng hơn 500 mẫu Anh - 202,3 ha.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

6. Tỷ phú Perter Thiel mua ngôi nhà 27 triệu USD tại đảo Maui

Người đồng sáng lập PayPal và là nhà đầu tư của Facebook - Peter Thiel đã mua khu bất động sản nghỉ dưỡng ven biển rộng 1,7 mẫu Anh -  0,9 ha tại Maui vào năm 2011.

Ngôi nhà này được bao quanh 4 mặt bởi những hàng rào cây xanh, đồng thời cũng có sân vườn tuyệt đẹp và hồ bơi sang trọng. Với việc chi 27 triệu USD cho ngôi nhà này, Peter Thiel đã trở thành người mua ngôi nhà đắt nhất trên đảo.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

7. Trang trại ngựa trị giá 18 triệu USD của Bill Gates

Vào cuối năm 2014, Bill Gates đã dành 18 triệu USD để mua trang trại ngựa có diện tích lên tới 228 mẫu Anh – 92,3 ha ở Rancho Santa Fe, California.

Khu đất này được gọi là Rancho Paseana, bao gồm một đường đua, nhà khách, văn phòng, phòng dành cho bác sĩ thú y, vườn cây ăn quả, và năm nhà kho. Trước đó, Bill Gates cũng sở hữu một trang trại ngựa ở Wellington, Florida ngoài nơi cư trú chính của mình tại Seattle.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

8. Biệt thự nghỉ dưỡng của Carol Bartz tại Hawaii

Cựu Giám đốc điều hành Yahoo - bà Carol Bartz đã mua một biệt thự nghỉ dưỡng 5 phòng ngủ tại Big Island, Hawaii. Biệt thự này rộng tới 117.000 dặm vuông – tương đương 1,9 ha, sở hữu một sân golf sang trọng và được bao quanh bởi nham thạch màu đen.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

9. Biệt thự nghỉ dưỡng của Michael Dell có giá 64 triệu USD

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty Dell - Michael Dell, quyết định thư giãn tại biệt thự khổng lồ tại Hawaii, ngôi nhà này được biết đến với tên "Raptor Residence."

Với bảy phòng ngủ sang trọng, khu nghỉ dưỡng tại hòn đảo nhiệt đới xinh đẹp này được ước tính có giá trị cao hơn 64 triệu USD.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

10. Richard Branson sở hữu một hòn đảo tại Caribbean

Tỷ phú của Virgin Group - ông Richard Branson đã sở hữu đảo Necker Island, một hòn đảo rộng 74 mẫu - tương đương 30 ha tại Caribbean.

Được biết, hòn đảo này được Richard Branson dùng làm nơi nghỉ dưỡng và chuyên đón tiếp các ngôi sao. Khu nghỉ mát trên hòn đảo này có thể chứa đến 30 người và được trang bị 8 phòng ngủ dành cho khách, với diện tích 1.500 foot vuông - tương đương 140 m2, và một đội xe zip để đưa khách xuống bãi biển.

Những khu nghỉ dưỡng triệu đô của giới tỷ phú

11. Tỷ phú Larry Ellison chi 500 triệu USD để mua một hòn đảo tại Hawaii

Cựu CEO công ty Oracle - tỷ phú Larry Ellison, đã mua một hòn đảo tại Hawaii để nghỉ dưỡng sau khi từ nhiệm. Hòn đảo Lanai của ông trị giá tới 500 triệu USD, khi ông sở hữu nó vào năm 2012.

Tuy nhiên, nếu Larry Ellison đã chán cuộc sống tại Hawaii, ông có thể thư giãn ở câu lạc bộ golf cá nhân ở Rancho Mirage hoặc ở lại một trong các ngôi nhà ven biển tại Malibu.

Theo Nguyễn Thắm/ Bizlive

************************

Hơn 100.000 đồng/bát phở gà ăn sáng, khách vẫn xếp hàng mua

Nhiều thực khách tìm tới quán phở trên phố Yên Ninh (Ba Đình, Hà Nội) không hẳn vì chất lượng đồ ăn, mà bởi tò mò về mức giá hơn 100.000 đồng cho 1 bát phở gà.

Anh Huỳnh Tiến Đông (Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) tới quán phở gà có tiếng trên phố này ăn sáng để thử cảm giác "đắt xắt ra miếng" như thiên hạ đồn thổi. Dù chuẩn bị tâm lý trước, chỉ gọi một bát phở thịt gà trắng, là suất ăn rẻ nhất tại đây, song vẫn phải trả đến 60.000 đồng.

Giữa không gian quán nhỏ hẹp, khách chật như nêm, anh hỏi chủ quán với giọng bức xúc: "Phở gà bình thường sao tới 60.000/bát?". Một nữ nhân viên đứng tuổi ôn tồn: "60.000 là suất phở gà rẻ nhất ở đây rồi".

Lắc đầu tỏ ý phản đối, anh Đông than thở: "Bằng số tiền đó, tôi có thể ăn tới 2-3 bát phở ở những nơi khác, không thì cũng là suất gà đùi kèm quẩy, nước uống ở những quán ngon trên phố cổ".

Hơn 100.000 đồng/bát phở gà ăn sáng, khách vẫn xếp hàng mua
Quán phở gà siêu đắt nhưng luôn đông khách trên phố Yên Ninh (Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: Diệp Sa

Những vị khách còn lại chứng kiến thái độ bức xúc của anh Đông tỏ ra bình thản. Chị Ngọc Trâm (Cửa Bắc) chia sẻ, là khách lâu năm ở quán này, không ít lần chị chứng kiến những phản ứng tương tự của khách ăn lần đầu. "Cách đây 3 năm, khi mới chuyển nhà về gần đây và ăn ở quán này lần đầu tiên, tôi cũng bất ngờ vì giá phở đắt đỏ. Hôm đó 3 mẹ con tôi ăn hết hơn 300.000 đồng. Nhưng sau này ăn nhiều thành quen, đi ăn chỗ khác mới thấy phở gà quán này ngon hơn, dù công nhận mức giá quá cao so với tiêu chuẩn cho bữa sáng nhẹ", chị Trâm chia sẻ.

Chủ quán và các nhân viên tại đây cũng thừa nhận giá phở cao hơn những nơi khác, nhưng khẳng định "tiền nào của nấy". Một nhân viên cho biết, quán phở này trước kia nằm tại phố hàng Bông, nhưng chuyển về phố Yên Ninh hơn chục năm nay và luôn đông khách từ 7h sáng tới 3h chiều. Vào giờ ăn sáng hoặc ăn trưa, quán quá tải, khách phải chờ khá lâu mới tới lượt được phục vụ.

Hơn 100.000 đồng/bát phở gà ăn sáng, khách vẫn xếp hàng muaPhóng to
Một bát phở thịt gà trắng rẻ nhất có giá 60.000 đồng, các suất ăn đầy đặn còn lại có giá 100.000 - 150.000 đồng. Ảnh: Diệp Sa

Theo tìm hiểu của phóng viên, phở gà ở đây được bán ra với nhiều mức giá, từ 60.000 đến 150.000 đồng/bát tùy loại thịt trắng, thịt cánh, thịt đùi, tim, gan... theo số lượng thịt nhiều hay ít và những đồ ăn uống đi kèm như quẩy, nước trà...

Điều đặc biệt là tuy khách đông nhưng thái độ phục vụ của chủ hòa nhã, dễ chịu. Quán có diện tích hơn chục mét vuông, lúc cao điểm thực khách phải ngồi tràn ra cả đoạn vỉa hè trước cửa.  

Một nữ khách hàng ăn mặc sang trọng đến ăn sáng chia sẻ: "Với trên dưới 100.000 đồng, tôi có thể ăn bữa sáng ngon ở bất cứ đâu, nhưng phần vì đã quen miệng ăn phở gà ở quán này, phần vì tới đây tôi được phục vụ tử tế". Theo chị, ở Hà Nội, muốn ăn ngon thì phải lên phố (phố cổ) hoặc tới những quán vỉa hè. Nhưng quán càng ngon thì càng đông, khách hàng lại phải chịu cảnh "bún mắng cháo chửi". Đây là quán dung hòa được cả chất lượng đồ ăn và thái độ phục vụ. Chị thà chịu đắt thêm 1, 2 chục ngàn để có tâm trạng thoải mái thưởng thức bữa sáng.



*******************

Toán cướp tiệm vàng hành động chỉ trong 3 phút

Lao chiếc xe 16 chỗ vào cổng tiệm vàng, 4 tên cướp bịt mặt mang theo vũ khí, rìu búa phá tủ kính vơ vét chừng 30 cây vàng. Vợ chồng chủ tiệm hoảng sợ chui xuống tầng hầm thoát thân. Tất cả sự việc xảy ra chỉ chừng 3 phút.

Gần nửa ngày sau khi bị toán cướp xông vào cửa hàng đập phá cuỗm đi hàng chục cây vàng, vợ chồng ông Nguyễn Văn Bốn và bà Lường Thị Phương ở xã Thanh Hải (Thanh Liêm, Hà Nam) vẫn rùng mình khi nhớ lại giây phút đối mặt nhóm cướp.

ke-vu-cuop-6710-1414505575.jpg

Ông Nguyễn Văn Bốn chủ tiệm vàng kể lại giây phút đối mặt toán cướp. Ảnh: Tĩnh Gia.

Ông Bốn kể, lúc đó chừng 10h10, vợ chồng ông đang trông hàng thì thấy chiếc xe loại 16 chỗ màu xanh nhạt từ trên quốc lộ 1A lao nhanh qua cổng nhà rồi bất ngờ đánh lái quay đầu dừng bên mép quốc lộ. Tài xế không tắt máy ôtô.

Có 2 thanh niên bước xuống xe, trong đó một người trùm kín đầu, tay lăm lăm khẩu súng. Người còn lại bịt khẩu trang trùm kín mặt, cầm chiếc rìu to. Tiếp theo là 2 kẻ bịt mặt, cầm chiếc túi đen và búa đinh. Chúng tiến nhanh vào cửa hàng. 

Biết là cướp và không có khả năng chống đỡ nên vợ chồng ông Bốn tìm cách thoát thân. "Chúng tôi chỉ kịp lao xuống cầu thang tầng hầm. Vừa chạy tôi vừa nghe tiếng đập phá cửa kính ở khu vực để vàng", người đàn ông 56 tuổi kể.

Xuống đến tầng hầm, vợ chồng ông Bốn tìm cách trèo qua tường rào để cầu cứu hàng xóm. Vì hoảng loạn bà Phương bị mảnh chai ở tường rào cắt rách chân nhưng vẫn không hay biết.

"Thấy chúng tôi kêu thất thanh 'Cướp! Cướp', hàng xóm đang ở trong nhà lao ra thì đã thấy chiếc xe 16 chỗ chuyển bánh chạy theo quốc lộ 1A hướng Thanh Liêm - thành phố Phủ Lý", bà Phương nhớ lại và cho rằng cũng may vợ chồng kịp thoát thân chứ nếu ở lại chống cự thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Theo vợ chồng chủ tiệm vàng, thời gian bọn cướp hành động từ lúc tên đầu tiên bước xuống xe đến lúc chúng lên xe phóng đi diễn ra chỉ chừng 3 phút.

tu-kinh-bi-dap-7145-1414505575.jpg

Gian trưng bày vàng rộng chừng 30 m2 nằm ở tầng 1 căn nhà 4 tầng (gồm cả tầng hầm). Tại đây có 4 tủ kính trưng bày vàng ta và tây. Ảnh: Tĩnh Gia.

Là hàng xóm, ông Nguyễn Văn Hoán và Nguyễn Văn Huân cho biết, khi thấy chủ tiệm vàng kêu cứu, họ chạy ra ngoài và chỉ kịp cầm đất đá ném với theo chiếc xe, đồng thời ghi nhớ biển số chứ không kịp làm gì.

Tại hiện trường, hệ thống 4 tủ kính trưng bày vàng bị đập phá tan hoang. Gần như toàn bộ số vàng khoảng 30 cây và một lượng lớn vàng tây, tổng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng bị vơ vét sạch, chỉ còn lại một ít nhẫn, dây chuyền. 

Người dân đã báo Cảnh sát 113, Công an tỉnh Hà Nam. Nhà chức trách tới khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai, nhận dạng chiếc xe để truy đuổi.

Từ lời khai của chủ tiệm, đặc biệt là thông tin người dân ném đá gây xây xước ở hông xe 16 chỗ, Công an Hà Nam đã tổ chức truy đuổi. Đến gần 14h cùng ngày, tại xã Bảo Lộc, huyện Thanh Liêm, cách địa điểm gây án chừng 15 km, cảnh sát bắt được 3 tên cướp cùng chiếc ôtô, hung khí gây án. Nửa giờ sau một tên khác cũng bị bắt.

Công an tỉnh Hà Nam đang ráo riết truy bắt nghi phạm còn lại trong nhóm cướp.

Tĩnh Gia



*******************

Vì sao Dương Quý Phi mãi mãi là Quý Phi?

Xinh đẹp, có tài đàn hát và được hoàng đế nhà Đường sủng ái bậc nhất nhưng Dương Ngọc Hoàn cà đời không được phong làm hoàng hậu.

a
Dương Ngọc Hoàn, dù rất được sủng ái nhưng không thể trở thành hoàng hậu: Ảnh minh họa: ss998

Dương Quý Phi (719-756) tên thật là Dương Ngọc Hoàn, là phi tần được Đường Huyền Tông - Lý Long Cơ nhất mực sủng ái. Nàng được xếp vào một trong Tứ đại mỹ nhân của lịch sử Trung Quốc, có sắc đẹp khiến hoa thu mình lại vì hổ thẹn. Hậu cung hàng nhìn phi tần mỹ nữ nhưng tất cả sự yêu chiều Đường Huyền Tông đều dành cho Dương Quý Phi. Nhưng dù rất sủng ái Dương Quý Phi thì Đương Huyền Tông cũng không lập bà làm hoàng hậu.

Sủng ái bậc nhất

Năm 736, Dương Quý Phi được Đường Huyền Tông lập làm phi tử và sau đó nhanh chóng nhận được sự sủng ái của hoàng thượng. Phải nói thêm rằng Dương Quý Phi vốn là thê tử của Thọ Vương Lý Mạo, con trai vủa Đường Huyền Tông và Võ Huệ Phi. Võ Huệ Phi là phi tử được Lý Long Cơ sủng ái nhất lúc đó nên sau khi bà mất Lý Long Cơ rất buồn phiền, ngày nhớ đêm thương, lập đài Tập Linh để cầu siêu cúng vái cho vong hồn Huệ Phi được sớm siêu thoát.

Để vua được vui lòng Cao Lực Sĩ đã tâu với vua về Dương Ngọc Hoàn. Vì say mê nhan sắc của Dương Ngọc Hoàn vua Đường Huyền Tông đã sai Cao Lực Sĩ đưa Dương Ngọc Hoàn vào Tập Linh đài để trông coi đèn nhang sớm hôm cầu nguyện cho Võ Huệ Phi. Do đó, Ngọc Hoàn phải vào cung Hoa Thanh đến đài Tập Linh làm sãi, lấy hiệu là Thái Chân.

Cao Lực Sĩ lại chọn gả con gái của Vị Chiêu Huấn để thay Ngọc Hoàn làm vợ Thọ vương. Xem như xuất gia là thay đổi đời người, không còn là vợ của vương tử Lý Mạo nữa. Sau đó, Lý Long Cơ cho Dương Hoàn Ngọc hoàn tục và lập làm Phi tử. Để có được Dương Ngọc Hoàn, vua Đường Huyền Tông đã không ngại dùng "tiểu xảo" này, khiến tình cha con sứt mẻ.

Năm 745, Huyền Tông lập nàng làm quý phi. Cha Ngọc Hoàn là Dương Huyền Diễn được phong làm Thượng thư bộ Binh, ba người chị của Ngọc Hoàn cũng được phong làm phu nhân là Hàn quốc phu nhân, Quốc quốc phu nhân và Tần quốc phu nhân.

Hàng tháng, Hoàng đế cho xuất của kho 30 vạn quan tiền cho mỗi vị phu nhân, 10 vạn quan tiền mua sắm tư trang phấn sáp. Anh trai quý phi là Dương Xuyên được phong làm tể tướng và được đổi tên là Dương Quốc Trung. Đường Huyền Tông cũng gả hai công chúa của mình cho người nhà họ Dương. Nhờ ân sủng của Dương Quý Phi mà vị thế của Dương gia không ngừng tăng lên.


Vị danh tướng thành lập nhà Thục Hán nổi tiếng bởi tính hào hiệp, trượng nghĩa nhưng rất ít tài liệu nhắc đến người nâng khăn sửa túi và sinh ba người con của ông.

Người hầu hạ trong cung của Quý phi có đến hơn 100 người. Các đại thần bên ngoài muốn được Huyền Tông trọng dụng đều chủ động dâng lễ vật quý cho quý phi. Nhiều người được thăng tiến bằng con đường này. Trong hậu cung của Huyền Tông, từ khi Dương Quý Phi xuất hiện thì các phi tần khác đều rất khó được ân hạnh nữa.

Cho dù hai lần Đường Huyền Tông trục xuất Dương Quý Phi ra khỏi cung vì làm ông phật ý nhưng vị vua si tình này cũng không thể vượt qua ải mỹ nhân. Dương Hoàn Ngọc xuất cung chưa bao lâu ông đã hối hận, ngày đêm thương nhớ ái phi. Vậy là lại rước nàng hồi cung, ban thưởng ân sủng như lúc đầu.

Mãi mãi là quý phi

a
Dương Quý Phi và Đường Huyền Tông. Ảnh minh họa: Lsgushi

Tuy rất sủng ái Dương Quý Phi nhưng Đường Huyền Tông cũng hiểu rằng nếu lập nàng là hoàng hậu thì sẽ có nhiều bất trắc. Bởi thực tế Dương Quý phi trước kia là thê tử của Thọ vương Lý Mạo. Nếu nay lập Dương Quý Phi làm hoàng hậu thì sẽ khơi lại lòng căm hận của Thọ vương.

Thêm vào đó việc "cướp vợ" của con trai dù sao cũng là vi phạm đạo đức, dù có là đế vương cũng không tránh khỏi bị dèm pha. Và Dương Quý Phi cũng không tránh khỏi vết nhơ này. Đã không được lòng dân chúng và quần thần sao có thể trở thành "Mẫu nghi thiên hạ", sao có thể đứng đầu hậu cung.

Lý Long Cơ là người rất thích nghệ thuật, ông không chỉ yêu vẻ đẹp của Dương Ngọc Hoàn mà còn rất thích tài nghệ đàn hát của nàng. Ông cũng tinh thông rất nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Dương Ngọc Hoàn từ nhỏ đã được học đàn hát lại cũng rất tinh thông âm luật, chơi đàn tỳ bà rất giỏi. Lý Long Cơ coi Dương Ngọc Hoàn như tri kỷ về nghệ thuật, chính vì thế thực lòng Lý Long Cơ cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc lập nàng là hoàng hậu.

a
Hình tượng Dương Quý Phi trong các vở kinh kịch. Nàng hiện lên là người đẹp tài sắc vẹn toàn, được Đường Huyền Tông sủng ái vì sắc đẹp và tài đàn hát. Ảnh: Duitang

Còn có một nguyên nhân khác khiến Lý Long Cơ thấy Dương Quý Phi không thích hợp làm hoàng hậu là vì vị thế của Dương gia. Vì quá sủng ái Dương Quý Phi, Dương phủ được hưởng nhiều bổng lộc, anh chị em thân thích đều được trọng dụng trong triều đình, thế lực không ngừng lớn mạnh. Nếu phong Dương Quý Phi làm hoàng hậu sẽ bị triều thần phản đối, nguy cơ biến chính có thể xảy ra.

Đời nhà Đường, Đường Huyền Tông là một hoàng đế trị vì lâu hơn cả. Các phi tần được hoàng đế sủng ái sinh cả thảy 59 người con nhưng Huyền Tông lại không có người con nào với Dương Quý Phi. Không có ghi chép lịch sử nào về nguyên nhân tại sao Dương Quý Phi không có con, nhưng không có con trai là trở ngại lớn nhất để bà trở thành hoàng hậu.

Vì việc lập hoàng hậu là việc hết sức trọng đại của đất nước, phải có sự tham gia của quần thần, chiếu thị toàn dân. Hoàng hậu phải là người đạo đức, công dung tốt, có thể làm mẫu nghi thiên hạ, con trai của hoàng hậu sẽ được chọn làm thái tử, kế vị ngai vàng.

Thái tử được lập trước đó nay đã lớn mà Dương Quý Phi vẫn không thể sinh được một người con nào nên không có lý do gì để phong làm hoàng hậu. Nếu bất chấp phong hậu cho bà thì không chỉ có thái tử, Thọ vương mà thậm chí là các đại thần cũng phản đối, triều đình bất ổn. Đường Huyên Tông chắc chắc sẽ không mạo hiểm như vậy.

Dương Quý Phi mặc dù không được làm hoàng hậu nhưng ân sủng của Hoàng thượng dành cho bà chính là tiêu chuẩn ân sủng của hậu. Bà cũng là người rất lãng mạn, không tham quyền thế. Vì vậy, Dương Quý Phi chưa một lần yêu cầu hay nhắc đến việc lập bà làm hoàng hậu. Là một phi tử được sủng ái nhất mực như vậy, hà tất phải cần danh hiệu hoàng hậu kia. Dương Quý Phi là một trong số ít phi tần có được suy nghĩ như vậy. Đó cũng là một trong những lý do khiến bà được Đường Huyền Tông yêu quý hết lòng.( Hiền Trang )




**************************

Tục lệ phơi xác trong đám tang ở Hà Giang

Không chỉ mổ hơn chục con trâu, bò để làm đám, người Mông ở Hà Giang còn làm lễ treo xác người chết trong nhà nhiều ngày rồi mới mang ra phơi nắng và đem chôn cất.

Giòi bọ bâu khắp xác người

Tôi đến thăm nhà ông Mua Chúng Thà (thôn Ngài Lầu, xã Pải Lủng) vào khoảng 3 tuần sau khi vợ ông mất. Căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm phía sau trường cấp 2 của xã, trước mặt là khu nhà tập thể của giáo viên, đằng sau và sát bên cạnh nhà là chuồng bò, chuồng lợn, chuồng gà bẩn thỉu, nhếch nhác.

 Tục lệ phơi xác trong đám tang ở Hà Giang
Cảnh treo xác trong nhà của người Mông.

Vừa đứng xếp đá làm tường rào, ông Thà chỉ vào căn nhà tối om, bên trong có một chiếc giường con ọp ẹp, ngô chất đầy dưới nền đất. Ông kể trước vợ mất làm ma 5 ngày, mổ 4 con bò, trong đó có 2 con bò là của con rể dắt đến.

Do phong tục riêng của gia đình nên vợ ông không được cho vào quan tài, chỉ để vào cáng treo giữa nhà, đến ngày cuối cùng trước khi chôn mới mang ra phơi nắng từ sáng sớm.

Cô giáo Vương Thị Hoa (Hiệu trưởng trường mầm non xã Pải Lủng) làm phiên dịch tiếng Mông giúp tôi, cũng là họ hàng xa với ông Mua Chúng Thà, lại ở ngay khu nhà giáo viên đối diện.

Tuy cách nhau một mảnh vườn rộng, nhưng khi xác người được mang ra sân phơi, đứng từ khu nhà cô Hoa ở cũng ngửi thấy mùi xú uế nồng nặc bốc ra từ thi thể người chết.

Cái xác để lâu ngày, trong căn nhà ẩm thấp tối tăm, đến lúc mang ra ngoài ánh nắng mới nhìn rõ giòi bò khắp người, nhiều bộ phận trên cơ thể bắt đầu phân hủy. Hôm đó, tất cả các phòng nội trú giáo viên đều đóng kín cửa, không ai dám bước ra ngoài vì không chịu nổi mùi hôi thối.  

Giải thích về tập tục lưu giữ xác lâu ngày, ông Lý Sìa Sính (Trưởng xóm Khai Hoang 2, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, Hà Giang) cho biết, trước đây đám ma người Mông để lâu vì quan niệm nhà có mấy người con phải để bằng đấy ngày.

 Tục lệ phơi xác trong đám tang ở Hà Giang
Sau thủ tục phơi xác dưới ánh nắng mặt trời, người Mông mới đưa thi thể đi chôn.

Ngày nay tình trạng này đã cải thiện hơn, nhưng thực tế vẫn có nhiều hộ gia đình để 4-5 ngày, thậm chí vẫn có nhà để 1 tuần. Một phần bởi họ muốn kéo dài thời gian cho con cháu, họ hàng ở xa về đưa tiễn lần cuối, một phần vì nếp nghĩ, phong tục truyền thống đã ăn sâu vào nhận thức nên chưa thể thay đổi ngay được.

Ông Sinh tiết lộ cách ngăn mùi hôi thối của xác người khi để trong nhà lâu ngày, “Phải dùng một loại thuốc xịt của Trung Quốc bán đầy ngoài chợ, có 30 đồng tiền tàu/1 lọ, tính ra tiền Việt khoảng 60, 70 ngàn đồng thôi. Xịt cái thuốc đấy thì không côn trùng hay ruồi nhặng nào bay vào xác người đâu”.

Khi tôi hỏi tên thuốc thì ông Sinh nói không nhớ, cũng vứt hết vỏ lâu rồi. Nhưng nếu muốn mua cứ đến ngày phiên chợ ra hỏi mua họ sẽ bán ngay.

Nhà ông Sính đã dùng thuốc đó khi người nhà mất nên lúc phơi xác, không có giòi bọ hay côn trùng đậu vào xác, nhưng không chỉ nhà ông Sính mà khá nhiều hàng xóm quanh nhà ông cũng từng mua và dùng thuốc này.

Chết vì bệnh lây nhiễm cũng giữ xác lâu ngày

Trên đường từ xã Xín Cái trở ra huyện Mèo Vạc, tôi ghé qua điểm khám bệnh trên đường. Gặp ông Hoàng Đình Trãi, Phó phòng khám đa khoa Xín Cái (phụ trách y tế 3 xã Thượng Phùng, Sơn Vĩ và Xín Cái), người đã có hơn 20 năm gắn bó với công việc khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc các xã vùng cao biên giới, hiểu rõ tập tục dân cư ở đây, coi nơi đây như quê hương thứ 2 của mình.

Anh Trãi kể, có nhiều trường hợp người dân tộc Mông đến đây khám bệnh rồi qua đời, chết vì bệnh lây nhiễm như lao, xơ gan… nhưng khi về làm ma tại nhà, gia đình vẫn giữ tập tục để xác lâu ngày mới đem đi chôn.

Anh giở cuốn sổ ghi chép theo dõi bệnh nhân, chỉ cho tôi xem trường hợp của ông Hà Chứ Mua (67 tuổi) sống tại xóm Khai hoang 3, từ nhà ông Mua đến bệnh xá cách xa khoảng 3 tiếng đi bộ. 

Ông Mua mất ngày 4/2 vì bệnh lao, từ phòng khám đưa về người thân để ông 6 ngày mới đem đi chôn. Hay trường hợp tự tử do ngộ độc lá ngón của anh Thò Mí Già (35 tuổi), thi thể anh Già cũng được để 4 ngày trong nhà sau mới được mang đi chôn cất.

Nhiều trường hợp xơ gan cổ trướng, bệnh nhân khi chết, để lâu ngày có hiện tượng trướng bụng, chảy dịch ra nhà nhưng người dân vẫn mù quáng làm theo phong tục, để vài ngày mới mang chôn.

Các bác sĩ và y tế ở phòng khám đã nhiều lần nhắc nhở, tuyên truyền để người dân nhận thức được sự nguy hại và hiểm họa ấn giấu từ việc lưu giữ xác lâu ngày trong nhà, có ảnh hưởng thế nào đến môi trường và sức khỏe người thân, nhưng vẫn chưa thể thay đổi được cái tập quán, tín ngưỡng đã hằn sâu trong ý thức người dân.

Để phong tục truyền thống không trở thành hủ tục

Người Mông ở Hà Giang là dân tộc có có số dân đông nhất, chiếm 30% trong tổng số các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh. Họ đến đây sinh sống, định cư từ bao đời nay, hình thành cộng đồng dân cư có lịch sử lâu đời với một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Văn hóa truyền thống Mông có tác động và ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống tinh thần của người Mông. 

 Tục lệ phơi xác trong đám tang ở Hà Giang
Bên trong nhà ông Mua Chúng Thà ở xã Ngài Lầu. Sau đám ma mổ hơn chục con bò, gia đình ông tiếp tục sống trong căn nhà lụp xụp có duy nhất chiếc giường.

Trong các phong tục tập quán lâu đời của mình, người Mông rất tôn sùng và coi trọng nghi lễ thờ cúng tổ tiên, tổ chức ma chay chu đáo, cẩn thận. Thanh niên đến tuổi trưởng thành sẽ được người già truyền lại kinh nghiệm từ sớm để đề phòng khi ra đi, con cháu trong nhà biết cách làm ma chay theo đúng nghi lễ.

Mỗi dòng họ người Mông lại có cách làm đám ma khác nhau, dựa trên cơ sở là phong tục truyền thống của dân tộc, song từng gia đình lại có những quy tắc riêng. Khi có người mất, thường thì gia đình sẽ treo xác trong nhà, bón cơm cho người chết vào bữa ăn và trước khi đưa đi chôn phải làm thủ tục phơi xác.

Vì yêu quý, thương tiếc người thân đã mất, cộng với tâm lý sùng bái tín ngưỡng, tôn trọng phong tục của tổ tiên để lại, người Mông từ bao đời nay vẫn quan niệm khi gia đình có người chết, làm đám ma càng lâu, mổ càng nhiều lợn dê bò, người chết sẽ có thêm nhiều của cải để khi về thế giới bên kia sẽ có cuộc sống sung túc, no đủ hơn, có nhiều bò để làm nương, không phải chịu cảnh nghèo đói cơ hàn như khi còn sống.

Người Mông vốn thật thà, hiền lành, lại chủ yếu theo nghề nông nên cộng đồng người Mông giống như một xã hội nông nghiệp truyền thống thu nhỏ, mang nặng tính tự cung tự cấp. Họ sống gần gũi với nhau, có tinh thần đoàn kết và yêu thương nhau.

Từ xưa đến nay, mỗi khi ở đâu có đám hỏi, đám ma, có công việc trọng đại, anh em họ hàng cho đến láng giềng, thông gia đều tìm đến, san sẻ với nhau từ của cải vật chất đến tinh thần.

Theo Hồng Hạnh/ Công lý



********************

Nhà cổ hơn 100 năm tuổi ở Đồng Nai

Ngôi nhà của dòng họ Đào ở Phú Hội thuộc huyện Nhơn Trạch được xây dựng từ thế kỷ XIX, kiến trúc xưa đến nay hầu như còn nguyên vẹn.
 

Nhà cổ họ Đào được ông Đào Mỹ Thiền (con trai thứ 4 trong dòng tộc) xây dựng làm nơi thờ tự gia tiên và con cháu sum họp dòng tộc.

 
 

Thiết kế theo kiểu nhà chữ đinh, không gian sinh hoạt truyền thống. Nhà trên là nơi thờ phụng, tiếp khách đồng thời là chỗ ngủ của các thành viên nam trong gia đình.Nhà dưới là nơi nghỉ và tiếp khách thân thuộc dành riêng cho các thành viên nữ. 

 
 

Nhà dựng trên diện tích 188 m2 gồm 3 gian 2 chái với 48 cột gỗ căm xe chia thành 8 hàng. Khung nhà thuộc loại nhà xuyên trính. Cây xuyên được chạy chỉ thẳng tắp nối kết 3 gian nhà chính, trính được chạy chỉ uốn cong như cánh én.

 
 

Nhà cổ họ Đào khác với các nhà cổ khác ở phía Nam chính là sự bảo tồn hầu như còn nguyên vẹn từ ngày được xây dựng cho đến nay. Chính vì điều đó, nhiều đạo diễn làm phim cổ trang thường chọn nơi đây làm bối cảnh cho phim của mình.

 
 

Nhà trên thoáng đãng vẫn giữ nguyên không gian nội thất cổ kính của thuở tạo lập như bộ trường kỷ, bàn hột xoài, tủ thờ, phản gỗ, hệ thống bao lam… và tuân thủ chặt chẽ cách bày trí gồm nội tự (trong thờ cúng) và ngoại khách (ngoài tiếp khách)

 
 

Mối nối các đoạn kèo được liên kết với nhau trong nét chạm trổ điêu luyện. Hai bên hông và mặt dưới của vì kèo được chạm khắc mai điểu, trúc tước, tùng lộ, bút thư… cùng hệ thống dây lá đan xen hài hòa.

 
 

Những thiết kế cổ với bao lam, bàn ghế, tủ thờ, khuôn bông, cánh én, cửa, vì kèo… chạm trổ tinh vi, sống động đã thể hiện khối óc sáng tạo, bàn tay tài hoa của đội ngũ nghệ nhân dân gian xưa cũng như dấu ấn điêu khắc, kiến trúc thế kỷ XIX.

 
 

Bức bao lam ngăn cách không gian tôn nghiêm nơi thờ tự và chốn tiếp khách. 

 
 

Nhiều đồ dùng cổ vẫn còn được lưu giữ trong ngôi nhà này như đèn dầu, bình gốm, các bức bình phong...

 
 

Mái hiên nhà cổ kính, trang nghiêm không khác gì những phủ quan lại thời Nguyễn ở cố đô Huế hay Gia Đình xưa. 

 
 

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, ngoài nhà cổ họ Đào thì xã Phú Hội hiện nay còn gần 30 nhà cổ. Sắp tới tỉnh sẽ lập đề án trình Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị công nhận Phú Hội là làng cổ để có hướng bảo tồn. 

 

Hoàng Trường



*****************************

Sốc với bí mật mất vệ sinh của các ngôi sao

Luôn tỏa sáng, hấp dẫn sự quan tâm của công chúng nhưng ít ai biết được Brad Pitt, Angelina Jolie, Britney Spears, Robert Pattinson, Tạ Đình Phong, Ngô Tôn… lại sống rất bê bối.

Huyền thoại sắc đẹp của điện ảnh Marilyn Monroe đã ra đi 36 năm và suốt từ đó đến nay, những câu chuyện về bà không bao giờ kể hết. Điều khiến nhiều khán giả trố mắt ngạc nhiên là nhan sắc vĩnh cữu này không thích tắm nên lúc còn sống, số lần bà tắm ít hơn những người bình thường.
Huyền thoại sắc đẹp của điện ảnh thế giới Marilyn Monroe đã ra đi 36 năm và suốt từ đó đến nay, những câu chuyện về bà không bao giờ kể hết. Điều khiến nhiều khán giả trố mắt ngạc nhiên là nhan sắc vĩnh cữu này không thích tắm nên lúc còn sống, số lần bà tắm ít hơn những người bình thường.
“Người đàn bà đẹp” Julia Roberts cũng có mặt vào danh sách những ngôi sao bê bối, vệ sinh kém, ngại tắm gội nên thỉnh thoảng khiến người đứng bên cạnh phải khịt mũi vì mùi hương không được thơm tho.
“Người đàn bà đẹp” Julia Roberts cũng được đưa vào danh sách những ngôi sao bê bối vì vệ sinh kém, ngại tắm gội nên thỉnh thoảng cô khiến người đứng bên cạnh phải... nín thở vì mùi hương không được thơm tho.
Một người thân cận của Brad Pitt - Angelina Jolie tiết lộ, nhà ở của cặp vợ chồng danh giá này khá bừa bộn, cả 2 đều chung thói quen… sợ tắm rửa nên có lần, khi đóng bộ phim Inglourious Basterds (2009), bạn diễn Eli Roth phải hướng dẫn Brad Pitt cách lau người để giảm mùi cơ thể.
Một người thân cận của Brad Pitt - Angelina Jolie tiết lộ, nhà ở của cặp vợ chồng danh giá này khá bừa bộn, cả 2 chung thói quen… sợ tắm nên có lần, khi đóng bộ phim Inglourious Basterds (2009), bạn diễn Eli Roth phải hướng dẫn Brad Pitt cách lau người để giảm mùi cơ thể.
Cựu công chúa nhạc Pop Britney Spears nổi tiếng là người… ở dơ. Một người làm bật mí, mỗi khi về đến nhà là cô trút bỏ quần áo, ném lung tung; trên giường ngủ thường để lại một phần Hamburger ăn dở, mẫu vụn của bánh Cookies hay vài cọng khoai tây chiên. Ngoài ra, giọng hát Baby One More Time còn có sở thích dùng ngón tay ngoáy mũi, mấy ngày không tắm gội, thậm chí có hôm quên cả đánh răng.
Cựu công chúa nhạc Pop Britney Spears nổi tiếng là người… ở dơ. Một người làm bật mí, mỗi khi về đến nhà là cô trút bỏ quần áo, ném lung tung; trên giường ngủ thường để lại một phần Hamburger ăn dở, mẩu vụn của bánh Cookies hay vài cọng khoai tây chiên. Ngoài ra, giọng hát Baby One More Time còn có sở thích dùng ngón tay ngoáy mũi, mấy ngày không tắm gội là chuyện bình thường, thậm chí có hôm quên cả đánh răng.
Ma cà rồng Robert Pattinson thú nhận đã từng 6 tuần liền không gội đầu vì “không cần thiết”. Ngoài ra, ngôi sao vạn người mê này còn cho biết anh ít khi dọn dẹp nhà cửa vì đó chỉ là chỗ để ngủ, có làm sạch cũng vậy. Nhiều thành viên của đoàn phim Chạng vạng tiết lộ họ không ít lần suýt chết ngợp vì mùi từ mái tóc lâu ngày không gội của chàng ma cà rồng.
Ma cà rồng Robert Pattinson thú nhận đã từng 6 tuần liền không gội đầu vì “không cần thiết”. Ngoài ra, ngôi sao vạn người mê này còn cho biết anh ít khi dọn dẹp nhà cửa vì đó "chỉ là chỗ để ngủ, có làm sạch cũng vậy". Nhiều thành viên của đoàn phim Chạng vạng tiết lộ, họ không ít lần suýt chết ngợp vì mùi từ mái tóc lâu ngày không gội của chàng ma cà rồng.
Ngôi sao phim Chúa tể những chiếc nhẫn Orlando Bloom không phải là người thích tắm và thay quần áo. Thậm chí, suốt tuần anh có thể mặc một bộ quần áo, mang một đôi vớ.
Ngôi sao phim Chúa tể những chiếc nhẫn Orlando Bloom không phải là người thích tắm và thay quần áo. Thậm chí, suốt tuần anh có thể mặc một bộ quần áo, mang một đôi vớ.
Nam ca sĩ - diễn viên Đài Loan gốc Brunei Ngô Tôn bị bạn thân Thần Diệc Nho bán đứng khi bật mí nhiều thói xấu, trong đó có chuyện mê ăn thịt mỡ và lười tắm gội.
Nam ca sĩ - diễn viên Đài Loan gốc Brunei Ngô Tôn bị bạn thân Thần Diệc Nho bán đứng khi bật mí nhiều thói xấu, trong đó có chuyện lười tắm gội khiến ngôi sao của bộ phim Giải cứu tướng gia muốn độn thổ vì xấu hổ.
Nữ MC xứ Đài Từ Hy Đệ (em gái Từ Hy Viên) thẳng thắn thú nhận cô không thích tắm, không phải do lười mà vì cho rằng mồ hôi và mỡ tiết ra từ cơ thể có tác dụng dưỡng da rất tốt. Với cô, tắm và dùng xà phòng nhiều sẽ làm hại làn da.
Nữ MC xứ Đài Từ Hy Đệ (em gái Từ Hy Viên) thẳng thắn thú nhận cô không thích tắm, không phải do lười mà vì cho rằng mồ hôi và mỡ tiết ra từ cơ thể có tác dụng dưỡng da rất tốt. Với cô, tắm và dùng xà phòng nhiều sẽ làm hại làn da.
Tạ Đình Phong là ngôi sao ngại tắm và gội đầu, khiến người quản lý Hoắc Vấn Hy phải than thở với giới truyền thông. Lý do anh đưa ra là nếu tóc khô quá sẽ khó chải theo ý thích. Có lần, người quản lý hỏi: “Bao lâu anh mới gội đầu một lần?”, chồng cũ Trương Bá Chi trả lời: “Khi nào đầu ngứa thì mới gội”.
Tạ Đình Phong là ngôi sao ngại tắm và gội đầu, khiến người quản lý Hoắc Vấn Hy phải than thở với giới truyền thông. Lý do anh đưa ra là nếu tóc khô quá sẽ khó chải theo ý thích. Có lần, người quản lý hỏi: “Bao lâu anh mới gội đầu một lần?”, chồng cũ Trương Bá Chi trả lời: “Khi nào đầu ngứa thì mới gội”.


*********************

Đến Nhật Bản ăn món thịt bò vân đá

Thịt bò Wagyu có vân giống như vân đá cẩm thạch, là món ăn đắt đỏ, nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào và khắp thế giới

Wagyu là một giống bò quý hiếm, cho thịt ngon vào hàng bậc nhất thế giới với giá cả đắt đỏ. Đặc trưng của loại thịt bò Wagyu hảo hạng này là những vân mỡ trắng phân bố xen kẽ các thớ thịt đỏ tươi với tỷ lệ tương đồng, nhìn trông rất đẹp mắt. Phần thịt và mỡ đan đều nhau, giúp miếng thịt vừa mềm mại, vừa có hương vị thơm ngon. Ca ngợi về loại thịt bò này, nhiều du khách đã miêu tả: "thịt bò Nhật Bản mềm đến mức gần như tan chảy trong miệng".

1_1414123740.jpg

Cũng có nhiều người đùa rằng, nếu xếp loại thịt bò thì thịt bò Wagyu xứng ngang tầm trứng cá Caviar trong số những loại trứng cá vậy. Ảnh: CNN.

Nhiều du khách thường nhầm thịt bò Kobe với thịt bò Wagyu. Thực tế, bò Kobe là một giống bò Wagyu và nó là loại thịt bò ngon nhất. Có bốn giống bò Wagyu: đen, nâu (đỏ), sừng ngắn và không sừng.

Nhật Bản có một hệ thống đánh số rất chi tiết, để kiểm soát được nơi sản xuất ra từng miếng thịt bò. Những số liệu đó đều được Trung tâm Giống vật nuôi Nhật Bản lưu giữ hồ sơ của mỗi con bò, nơi sinh, trang trại nuôi, ngày vỗ béo và các chi tiết khác. Vì vậy, nguồn gốc của những miếng thịt bò ở Nhật đều rất rõ ràng.

Không phải bất kỳ miếng thịt bò của Nhật nào cũng giống nhau. Hiệp hội phân loại thịt chấm điểm cho chúng dựa trên sản lưởng và độ dày vân mỡ, độ cứng, màu sắc và chất lượng tổng thể. Loại thịt bò ngon nhất được cho điểm A5. Hầu hết, thịt bò Wagyu nằm trong khoảng A4-A5.

2_1414124299.jpg

Cùng sushi và ramen, thịt bò Nhật Bản là món tiếp theo được khách du lịch xếp vào danh sách những món không nên bỏ lỡ khi tới đây. Ảnh: CNN.

Những chú bò Wagyu thường được nuôi hơn 30 tháng mới lấy thịt, trong khi ở các quốc gia khác như Mỹ, thời gian nuôi chỉ là 22 tháng. Chúng ăn rất nhiều và ăn thường xuyên. Do Nhật Bản thiếu những đồng cỏ rộng lớn, nên những chú bò cũng ít vận động hơn. Người ta tin rằng chính cách chăm sóc đặc biệt dựa trên đặc thù đất đai của Nhật Bản mà giống Wagyu trở nên ngon hơn, độc đáo hơn và cũng đắt đỏ hơn.

"Tại Mỹ, bạn chỉ có thể sử dụng thịt ở một vài bộ phận của con bò. Nhưng đối với những con bò ở Nhật, thịt bò ở hầu hết các bộ phận của nó đều rất chất lượng", một đầu bếp cho biết.

1_1414124315.jpg

Thịt bò Wagyu có những đường vân đẹp mắt như đá hoa cương, ăn rất ngon, mềm và ngọt. Ảnh: CNN.

Bạn sẽ phải trả ít nhất 46 - 138 USD cho một bữa thịt bò Wagyu. Do đắt đỏ và số lượng bò có hạn, nên thịt bò Wagyu được coi là món ăn chỉ dành cho những dịp đặc biệt. Theo số liệu thống kê của chính phủ vào tháng 12/2012, tổng số bò Wagyu là 1,7 triệu con, ít hơn nhiều so với 33 triệu con bò tại Mỹ.

Thịt bò Wagyu thường nướng hoặc chế biến lâu hơn bò ở các nước phương Tây một chút.
Ngoài nướng, món thịt bò này còn được chế biến theo hai hình thức truyền thống là lẩu sukiyaki và lẩu shabu-shabu.  Ngoài ra, thịt của chúng còn rất tốt cho sức khỏe khi chứa các axit béo không bão hòa đơn (hay còn gọi là chất béo tốt), giàu Omega-3.

Đường đến Nhật Bản:

Đất nước mặt trời mọc là nơi giao thoa hài hòa giữa sự hiện đại và nét truyền thống cổ xưa, là đất nước có bề dày lịch sử hàng nghìn năm phong phú, bi tráng và hấp dẫn.

Nhật Bản khá khó hiểu đối với du khách lần đầu biết đến nó. Nhưng cứ đi và trải nghiệm, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều vô cùng thú vị về quốc gia này.

Có nhiều hãng hàng không kết nối để bay đến Nhật Bản. Tại Việt Nam, hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airline cũng có các chuyến bay tới Tokyo, Osaka, Nagoya... từ Hà Nội, TP HCM.

Anh Minh (theo CNN)



******************

Đàn ông là thế

Mốt khuyên tai kiểu mới, chàng trai quyến rũ bậc nhất, hay kiểu lái xe ngược có 1-0-2 gây nguy hiểm...
1-7047-1414211522.jpg

Phương tiện di chuyển mới của thầy trò Đường tăng.

2-1586-1414211522.jpg

Chim công bắt bóng.

3-2361-1414211522.jpg

Mốt khuyên tai mới.

4-4228-1414211522.jpg

Cảnh giác cả khi ngủ.

5-8735-1414211522.jpg

Phụ kiện độc khi xuống phố.

6-5589-1414211523.jpg

Cảnh giác khi mặc váy ngắn.

7-6566-1414211523.jpg

Đi chợ như thường lệ.

8-7848-1414211523.jpg

Chàng trai sexy.

9_1414210917.jpg

Khẩu trang tránh để bé khóc.

10_1414210917.jpg

Mỗi người một thú vui riêng.

11_1414210917.jpg

Điện thoại của tương lai.

12_1414210917.jpg

Đúng là khoác bị mà.

13_1414210917.jpg

Lái xe ngược nè, nguy hiểm quá.

14_1414210917.jpg

Hổ báo từ bé.

15_1414210917.jpg

Xe độc chỉ mình em có.

Ốc Sên



*******************

Jennifer Lawrence và Chris Martin chia tay

Mối quan hệ của cặp sao được cho là đã sớm kết thúc sau gần bốn tháng hẹn hò.

Nguồn tin trên Eonline xác nhận, nữ diễn viên 24 tuổi và rocker 37 tuổi đã chia tay. Cả hai bắt đầu để mắt đến nhau từ cuối tháng 6, thời gian ngắn sau khi Jennifer kết thúc chuyện tình với đồng nghiệp X-Men Nicholas Hoult. Trong khi đó, thủ lĩnh nhóm Coldplay công bố ly thân người vợ hơn 10 năm Gwyneth Paltrow hồi tháng 3.

Jennifer Lawrence và Chris Martin. Ảnh: Splash.

Jennifer Lawrence và Chris Martin. Ảnh: Wenn.

Jennifer có mặt cổ vũ cho Chris Martin khi anh trình diễn tại Liên hoan âm nhạc iHeart Radio hồi tháng 9 và tại Hollywood Bowl, Los Angeles đầu tháng 10. Mặc dù đến với nhau, cả hai khá kín kẽ trước công chúng. Lần duy nhất họ được bắt gặp đi cùng nhau là ở Van Nuys, California, khi đang rời chiếc máy bay riêng.   

Hồi tháng 11, trên tạp chí Vanity Fair, Jennifer chia sẻ về người đàn ông trong mơ của cô: "Tất cả những gì tôi cần ở một mối quan hệ là ai đó có thể ngồi xem tivi cùng tôi, không ngại 'xì hơi' trước mặt tôi". Thay vì một cuộc tình cuồng nhiệt, ồn ào, Jennifer thích mối quan hệ mang lại cho cô cảm giác yên bình và được sống thật khi ở bên nhau.

Song Ngư



******************

Brad Pitt nhổ bã kẹo cao su vào mắt sao 'Hangover'

Tài tử 50 tuổi vừa trở thành mục tiêu bị diễn viên Zach Galifianakis hỏi xoáy trong talkshow hài mới đây.

Hôm 22/10, Brad Pitt làm khách mời trong talkshow hài hước Between Two Ferns do nam diễn viên hài  Zach Galifianakis làm chủ xị. Between Two Ferns từng đoạt giải Emmy, là buổi trò chuyện mà MC thường xuyên hỏi xoáy các khách mời, đưa họ vào những tình huống bất ngờ, khó xử xoay quanh những vấn đề đụng chạm. Tổng thống Barack Obama từng là khách mời gần đây.

Brad Pitt bị đá xoáy trong talkshow hài hước Between Two Ferns.
Brad Pitt bị đá xoáy trong talkshow Between Two Ferns.

Tại buổi trò chuyện mới lên sóng, như mọi khi, chủ xị Zach Galifianakis bắt đầu trêu chọc khách mời khi gọi Brad Pitt là “diễn viên vớ vẩn” trong phần giới thiệu. Nam diễn viên Hangover không ngại hỏi Brad về lần đầu tiên sex, chuyện tình với Angelina Jolie và đời sống giường chiếu của hai người hay bật ca khúc chủ đề trong bộ phim Friends gắn liền với tên tuổi cô vợ cũ Jennifer Aniston… 

Zach cũng đá đểu tài tử điển trai sống núp bóng vợ khi hỏi: “Có khó cho anh không khi vẫn giữ được màu da rám nắng, vì anh sống dưới cái bóng của vợ mà?”. Phản ứng của Brad khá thoải mái trước những chiêu trò Zach đưa ra.

Chủ xị show Zach bị Brad nhổ bã kẹo cao su.
Chủ xị show Zach bị Brad nhổ bã kẹo cao su.

Tuy nhiên đỉnh điểm là khi nam diễn viên hài thắc mắc: “Anh có nghĩ là mọi người chú ý quá nhiều đến vẻ ngoài của anh và thậm chí không nhận ra anh chỉ là một diễn viên vớ vẩn không?”. Lúc này, Brad nhìn Zach với ánh mắt nghiêm nghị, sẵn tiện đang nhai kẹo cao su, anh nhổ luôn bã kẹo vào mặt vị MC vừa hỏi đểu. Zach cũng tỏ ra bình thản với hành động đáp trả của vị khách mời đang cáu kỉnh. 


Ảnh: DM



*********************
vhd.com không che của em.

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 1

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 2

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 3

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 4

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 5

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 6

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 7

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 8

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 9

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 10

Rui Kiriyama vếu to nóng bỏng 11




*****************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm