Trang lá cải

Trang Lá cải 05-12 -2023

xxx


Hcm_Nosang

*************

Công lý trong vụ kẻ xả súng xin được 'chết êm ái' trước phiên tòa



Tây Ban NhaNghi phạm Sabau xin được an tử (chết êm ái) trước phiên xét xử vì phải vật lộn với những vết thương "đau không chịu nổi", nhưng 5 nạn nhân bị anh ta bắn đã kịch liệt phản đối.

Sáng 14/12/2021 trôi qua bình thường tại trụ sở công ty Securitas, chi nhánh tại thành phố Tarragona. Securitas là một trong những công ty an ninh lớn nhất thế giới với 345.000 nhân viên trên toàn thế giới. "Chúng tôi giúp làm cho thế giới của bạn trở thành một nơi an toàn hơn", khẩu hiệu của công ty gắn trên tường màu xám đồ sộ.

11h9, người đàn ông đội mũ bóng chày màu đen và đội tóc giả dài màu nâu vàng tiến vào khu vực lễ tân của công ty. Cách ngụy trang này quá sơ sài và ai cũng nhận ra đó là Marin Eugen Sabau, nhân viên 45 tuổi vừa nghỉ ốm 6 tháng trước. Họ thấy hài hước nhưng không bất ngờ khi anh ghé qua.

Sabau bỗng cao giọng, vứt bộ tóc giả và chĩa khẩu súng lục có ống giảm thanh dài màu đen vào phòng họp, nã đạn vào dàn lãnh đạo rồi rời đi. Khi anh ta bước ra ngoài Plaza Prim, quảng trường công cộng nhỏ bên ngoài văn phòng, đồng hồ trên tòa nhà phía trên chỉ 11h15'.

Vụ xả súng xảy ra tại một thành phố cảng thuộc tỉnh Địa Trung Hải với 135.000 dân, ở một đất nước có luật súng nghiêm ngặt gần như nhất thế giới. Các con phố bắt đầu tràn ngập còi báo động và đèn nhấp nháy, khi xe cứu thương và xe cảnh sát lao tới hiện trường. 5 nạn nhân đều bị thương nặng, trạng thái nguy kịch.

Sau vụ xả súng, một người qua đường, nghe thấy tiếng la hét từ tòa nhà, đã chụp ảnh biển số xe của Sabau - chiếc Citroën Xsara màu xám. Chỉ trong vòng vài phút, tên và biển số xe của anh ta được lan truyền trên đài phát thanh của cảnh sát và trên các trang tin tức địa phương.

Marin Eugen Sabau chụp ảnh với các vũ khí và đăng lên trang cá nhân trước khi thực hiện vụ xả súng. Ảnh: El caso

Marin Eugen Sabau chụp ảnh với các vũ khí và đăng lên trang cá nhân trước khi thực hiện vụ xả súng. Ảnh: El caso

Sabau là con trai của sĩ quan cảnh sát, đã nộp đơn xin gia nhập cảnh sát ở Romania nhưng bị từ chối. Năm 2003 anh di cư sang Tây Ban Nha. Năm 2009, Sabau được vào làm tại Securitas, là một trong khoảng 200 vệ sĩ tuần tra các nhà máy, văn phòng, cửa hàng và nhà kho ở tỉnh Tarragona.

"Anh ấy rất tỉ mỉ và khó chịu hơn hầu hết đồng nghiệp. Securitas đã trở thành một phần bản sắc của anh ấy. Anh thậm chí còn thêm tên của nó vào địa chỉ email cá nhân của mình", sếp cũ và người nhà miêu tả Sabau.

Sau hơn một thập kỷ làm việc cho Securitas, mối quan hệ của Sabau với công ty bắt đầu rạn nứt. Đàm phán bất thành, anh kiện công ty đòi 6.000 euro trợ cấp công tác phí bị cắt không một lời giải thích.

Sabau thua kiện, tiếp tục nghiên cứu quy định công đoàn, luật lao động và khiếu nại lên tập đoàn. Securitas nhận thức rõ không thể làm ăn với Sabau nữa nhưng nếu sa thải anh ta sẽ phải bồi thường khoản lớn.

Sabau ở lại và căng thẳng gia tăng. Trong một lần truy cản cướp khi đang làm việc, Sabau bị đứt gân chân, nhưng công ty không cử người đến thay thế, khiến anh ta vừa phải tự cầm máu, vừa làm hết ca, sau đó mới tự lái xe đến bác sĩ với vết thương đã khá nặng.

Sabau phải dùng nạng gần một năm. Nhốt mình trong nhà trọ, anh ta nghiền ngẫm về "trận chiến" với công ty. Ngày 14/12 định mệnh, anh ta rời căn hộ lúc 10h30, lái xe đến văn phòng Securitas và bắt đầu nổ súng.

Khoảng 13h, anh ta bị ba cảnh sát chặn lại ở một bùng binh. "Vứt súng đi Sabau", họ hét lên. Sabau đáp lại bằng ba phát súng bắn trúng xe tuần tra, rồi lao vút đi.

Tới nông trại cách đó 200 m, Sabau dừng lại phía sau một nhà kho, chui vào bụi rậm. Những hàng cây hạnh nhân và ô liu gọn gàng trên các cánh đồng xung quanh tạo thành chỗ ẩn nấp. Lính bắn tỉa vào vị trí cách đó 150 m, trên nóc một ngôi nhà ba tầng. Đến 15h, họ đã bao vây Sabau.

Trang trại nơi xảy ra cuộc đấu súng. Ảnh: El Nacional

Trang trại nơi xảy ra cuộc đấu súng. Ảnh: El Nacional

Sau khi gọi vào điện thoại của anh ta và không nhận được câu trả lời, cảnh sát đã quyết định không đàm phán. Cảnh sát cho rằng việc sử dụng loa sẽ làm lộ vị trí của họ, gây nguy hiểm. Còn Sabau sau đó nói rằng lúc đó anh ta đã hết đạn và đang nằm trong bụi rậm trong chiếc áo chống đạn, lắng nghe tiếng chim hót. Cảnh sát cáo buộc rằng anh ta đã nổ súng ngay khi nhìn thấy họ.

Dù sự thật là gì thì cuộc xung đột đã kết thúc bằng một loạt đạn của cảnh sát vào khoảng 16h30. Nhóm can thiệp đặc biệt của cảnh sát sau đó đã đi bộ tiếp cận và bắn ít nhất 36 viên đạn.

Theo báo cáo của cảnh sát, trước nguy hiểm cao độ và mức độ căng thẳng cao do tình huống này gây ra, những phát súng cuối cùng nhắm vào những bộ phận không quan trọng trên cơ thể kẻ tấn công. Còn Sabau sau này khẳng định cảnh sát nổ súng mà không báo trước, "không ai nói gì cả".

Khi cảnh sát đến, anh ta bất tỉnh, chảy máu do ít nhất ba vết thương do đạn bắn. Một chiếc trực thăng đã đưa Sabau tới bệnh viện ở Barcelona, cách đó 100 km về phía đông bắc. "Anh ta đã bị vô hiệu hóa", cảnh sát nói với truyền thông.

Có vẻ như câu chuyện đã kết thúc. Sabau dự kiến sẽ phải đối mặt với phiên tòa và nhận bản án tù dài hạn. Đó là nếu anh ta sống sót.

Sabau đã mất rất nhiều máu. Một viên đạn găm vào một bên bả vai của anh ta, và các mảnh vỡ nằm rải rác trên vai và chân của. Xương đầu và cổ, 3 xương sườn bị gãy và cánh tay phải bị thương nặng. Một quả thận và các dây thần kinh ở tủy sống của anh ấy đã bị dập không hồi phục.

Sabau hôn mê suốt 3 tuần và tỉnh lại với cơ thể bị liệt từ bả vai trở xuống, hai chân phải cắt bỏ do hoại tử.

Cuộc điều tra được tiến hành. Dữ liệu CCTV từ trụ sở Securitas cho thấy anh ta vung súng, thả ống giảm thanh, bóp cò thành loạt vang rền. Nhưng riêng những gì xảy ra tại trang trại, đang có nhiều phiên bản mâu thuẫn.

Cảnh sát khẳng định bắn 3 phát, trong khi bác sĩ nói có tới 9 viên đạn trong người Sabau. Cảnh sát nói đã gọi để thương thuyết nhiều lần bất thành với Sabau, còn anh ta khẳng định thứ duy nhất nghe được là loạt đạn không báo trước...

Sabau được chuyển đến khu nhà tù của một bệnh viện ở Terrassa, nhưng ngay tuần sau lại hôn mê và cận kề cái chết, rồi tỉnh.

Cuộc gặp gỡ duy nhất của Sabau với các nhà điều tra hình sự là cuộc họp qua video ngắn vào ngày 11/7/2022. Sabau bị liệt nửa người, bị cắt cụt chân, khâu 45 mũi ở tay, không thể cử động cánh tay trái.., hồ sơ điều tra nêu. Thuốc giúp ích nhưng cơn đau vẫn dai dẳng. Ngay cả việc thổi vào da, hay cắt móng tay cũng gây ra những cơn đau đớn quằn quại. "Anh không thể chịu đựng được lâu hơn nữa," Sabau nói với em gái.

Sabau là một trong những trường hợp đầu tiên khiến công chúng lo ngại về việc sử dụng luật an tử. Ngày 20/6/2022, truyền thông nước này đưa tin Sabau đã xin an tử. Mong muốn của anh ta đã được tòa phê chuẩn.

Tuy nhiên, tiến độ điều tra về việc Sabau đã bắn bốn người lại rất chậm, đến mức không kết luận còn chưa được công bố.

Công lý và nhân quyền trong vụ án kẻ xả súng được an tử trước ngày xét xử - 2

Marin Eugen Sabau bị liệt 3/4 cơ thể sau cuộc đấu súng với cảnh sát. Ảnh: El Nacional

Trước đó tròn một năm, tháng 6/2021, Tây Ban Nha trở thành quốc gia thứ năm trên thế giới thực thi luật an tử (chết một cách êm ái) cấp quốc gia, sau Hà Lan, Bỉ, Luxembourg và Canada. Theo các cuộc thăm dò vào thời điểm đó, 87% người Tây Ban Nha ủng hộ luật này.

Luật an tử của Tây Ban Nha bao gồm việc giải thoát khỏi những đau khổ không thể chữa khỏi, bao gồm cả nỗi đau tâm lý. Nhưng có người lo ngại nó "có thể bị lạm dụng".

Các nạn nhân của Sabau, tất cả đều sống sót, đều rất phẫn nộ. Họ cảm thấy rằng nếu Sabau được an tử trước khi bị đưa ra xét xử thì công lý sẽ không thể được thực thi.

Trong cuộc đụng độ chưa từng có này, quyền của một người đang trải qua nỗi đau không thể chịu đựng được, xin được chết, đang đối đầu với quyền của nạn nhân - những người mong nhìn thấy kẻ bắn họ phải đối mặt công lý. Vụ án nổi lên ở châu Âu với những tranh cãi không hồi kết, bất chấp diễn biến căng thẳng của đại dịch Covid-19.

Quan điểm của bạn về vụ án?

Thời gian từ: 4/12

Các nạn nhân nói muốn nhìn thẳng vào mặt Sabau trước tòa, thấy anh ta bị tuyên bố có tội một cách công khai và bị kết án trừng phạt. Một phụ nữ nói không bận tâm nếu anh ta bị tử hình, hay nhận bao nhiêu án tù nhưng cần được thừa nhận rằng những gì Sabau đã làm với cô là xấu xa và đáng bị dư luận khinh miệt.

Tòa phúc thẩm Tarragona ủng hộ quan điểm luật sư của Sabau, cho rằng quyền về nhân phẩm của người không thể chịu nổi sự đau đớn (tức Sabau) cao hơn quyền được chăm sóc tư pháp của nạn nhân. Tòa chính thức đưa ra ngày an tử cho Sabau, 23/8/2022.

Sabau tỏ ra lạc quan một cách đáng kinh ngạc, khẳng định cái chết là sự giải thoát đáng mừng và xin hiến tặng nội tạng của mình. "Bằng cách chết, tôi sẽ cứu được vài mạng sống. Điều đó nghe có vẻ có đạo đức. Tôi là người tốt. Tôi đã sẵn sàng và rất hạnh phúc", anh ta nói.

Sabau qua đời lúc 18h30. Xe cứu thương đứng gần đó, chờ vận chuyển một số nội tạng của Sabau đến phòng phẫu thuật với những người nhận đã được chuẩn bị sẵn ở các bệnh viện khác. Lúc 23h, một bác sĩ gọi điện thông báo cho em gái Sabau, ca cấy ghép tạng đã thành công. "Sabau đã cứu được 5 mạng người và sẽ còn nhiều hơn thế nữa", bác sĩ cho hay.

Trong khi đó, các nạn nhân của Sabau cũng đang vật lộn với sự đau đớn, vỡ quàng quang, chảy máu trong, vỡ xương sống, tổn thương tim, thận.... nhưng không thể lựa chọn theo luật an tử.

"Tôi vẫn gặp ác mộng về ngày nòng súng chĩa vào mình, thấy khuôn mặt anh ta trong bóng tối", nữ nạn nhân 52 tuổi nói với đôi mắt đẫm lệ. "Cái chết của Sabau không thay đổi được gì. Anh ta đã hết đau khổ nhưng chúng tôi vẫn đang chịu đựng nó từng ngày", bà nói.

Hải Thư (Theo Guardian, WP, El Nacional)


**************

Vụ con giám đốc sở lái xe phân khối lớn gây tai nạn chết người: ...

Huỳnh Thủy

Ngày 29/11, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã có kết luận liên quan vụ tai nạn giao thông giữa thanh niên lái xe phân khối lớn và một phụ nữ mang thai, khiến cả hai tử vong.

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 15h44 ngày 2/7 tại đường Võ Nguyên Giáp (phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột).

Theo đó, vào thời điểm trên, thanh niên Phạm Nguyên C. (SN 2007, trú phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột) điều khiển mô tô BKS 47A1-007.31 lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp theo hướng đường Trần Quý Cáp đến đường Đinh Tiên Hoàng, bất ngờ va chạm với mô tô BKS 47B3-072.64 do chị Nguyễn Thị H. (SN 1999, trú xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột, đang mang thai khoảng 22-23 tuần tuổi), lưu thông theo hướng ngược lại.

Hậu quả, chị H. tử vong tại chỗ; thanh niên C. bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên nhưng sau đó tử vong. Hai phương tiện bị hư hỏng.

Vụ con giám đốc sở lái xe phân khối lớn gây tai nạn chết người: Không khởi tố vụ án - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn

Sau khi tiếp nhận tin báo về vụ tai nạn, Công an TP.Buôn Ma Thuột điều tra xác minh theo quy định. Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột xác định: Chị Nguyễn Thị H. (không có giấy phép lái xe, không sử dụng chất cồn) điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định và chuyển hướng không đảm bảo an toàn, để tông vào phía trước xe do thanh niên C. điều khiển.

Hậu quả làm cháu C. tử vong nên chị H. đã có hành vi Vô ý làm chết người theo quy định tại Khoản 1, Điều 128 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Tuy nhiên sau vụ tai nạn, chị H. đã tử vong nên không đề cập xử lý.

Thanh niên Phạm Nguyên C. (không sử dụng chất cồn, âm tính với chất ma túy) điều khiển mô tô khi chưa đủ 18 tuổi, không làm chủ tốc độ và tay lái nên đã tông vào phía trước xe do chị H. cầm lái. Hậu quả, chị H. tử vong. Thanh niên C. đã có hành vi Vô ý làm chết người. Tuy nhiên sau vụ tai nạn, C. đã tử vong nên không đề cập xử lý.

Ngoài ra, đối với chủ 2 chiếc xe trên không có hành vi giao xe cho 2 người điều khiển phương tiện nên không đề cập xử lý. Đối với đơn vị chủ đầu tư Dự án đường Võ Nguyên Giáp đã thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông công trình (đặt biển báo, dây cảnh cáo, cấm người và xe, tuyên truyền, vận động người dân không tự ý xê dịch rào chắn...) nên không đề cập xử lý.

Căn cứ Khoản 7, Điều 157; Điều 158 Bộ Luật Tố Tụng hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột kết thúc xác minh, ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Theo tìm hiểu, chủ xe phân khối lớn do Phạm Nguyên C. điều khiển, gây tai nạn là ông L. (bố của C.). Ông L. đang đương chức giám đốc một sở ở Đắk Lắk.


***********

Tai nạn ở Hàng Bạc: Cô gái uống rượu bia lái xe sang Mercedes ...

Đông Hồ

Ngày 4-12, liên quan đến vụ xe Mercedes tông vào căn nhà cổ trên phố Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), Công an quận Hoàn Kiếm cho biết bước đầu xác định người điều khiển ôtô là chị B.T.L. (SN 2003; trú tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Cô gái uống rượu bia lái xe sang Mercedes tông vào căn nhà cổ là ai? - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn cô gái lái xế hộp tông vào nhà phố cổ (Ảnh: CTV)

Theo đó, vào khoảng 3 giờ rạng sáng 4-12, sau khi đã sử dụng rượu (hoặc bia), cô gái trẻ này đã điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Mercedes di chuyển trên phố. Khi di chuyển tới khu vực phố Hàng Bạc thì bất ngờ xe tông vào căn nhà số 47 Hàng Bạc, khiến phần tường mặt tiền ngôi nhà này bị sập.

Ngay khi nhận được thông tin, Đội Cảnh sát Giao thông và trật tự cùng Đội Điều tra tổng hợp quận Hoàn Kiếm phối hợp với Công an phường Hàng Bạc phong tỏa hiện trường, tiến hành điều tra.

Vụ tai nạn không có thiệt hại về người, thiệt hại tài sản đang xác minh.

Công an xác định nữ tài xế B.T.L. vi phạm nồng độ cồn ở mức độ 2 (vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở).


*********

Đơn xin nghỉ học của Cậu bé khiến giáo viên cười đau cả bụng



Ở độ tuổi còn nhỏ, các trẻ thường mải chơi hơn chăm chỉ học tập. Nhiều khi trẻ nghĩ ra đủ lý do trời ơi đất hỡi để có thể xin nghỉ học. Một số lý do như "đau bụng", "đau đầu", "mệt trong người",... may ra có thể được thầy cô, cha mẹ châm chước. Nhưng không ít lần, trẻ nghĩ ra những lý do vô lý đến mức khiến thầy cô bật cười và phải nhấc máy gọi ngay cho phụ huynh.

Chẳng hạn, một cậu bé tiểu học ở Trung Quốc từng khiến giáo viên không thể nhịn cười khi viết đơn xin nghỉ học. Cụ thể, cậu nhóc này đã mạnh dạn xin giáo viên nghỉ hẳn 1 tuần với lý do khó đỡ như sau:


''Đơn xin nghỉ học,

Kính gửi thầy,

Vì tháng này kinh nguyệt của em không đều nên muốn xin nghỉ học 1 tuần, mong thầy đồng ý!".

Một cậu bé tiểu học có... kinh nguyệt, đúng là lý do không thể chấp nhận được và chỉ có trẻ tiểu học với đầu óc ngây thơ với nghĩ ra được lý do buồn cười như thế. Nhiều cư dân mạng sau khi đọc xong lá đơn cho rằng, có thể cậu nhóc này có chị gái và từng thấy chị gái xin nghỉ học với lý do này nên muốn bắt chước chăng? Dù là vì lý do thì chắc chắn, giáo viên cần liên hệ ngay với bố mẹ em học sinh này để trao đổi thêm rồi.

Bên cạnh đó, nhiều cư dân mạng cũng chia sẻ thêm những lý do xin nghỉ học khó đỡ khác của con em mình. Một cư dân mạng chia sẻ, con của cô này từng xin cô giáo cho nghỉ học với lý do "cảm thấy ngày mai sẽ bị ốm nên xin nghỉ ở nhà để chuẩn bị".


**********

Mang thai ở tuổi 70, bà lão sinh đôi một trai, một gái

Gia An⁄VTC News

Ngày 29/11, bà Safina Namukwaya sinh hai con tại Cơ sở Quốc tế Bệnh viện Phụ nữ ở Thủ đô Kampala của Uganda. Bà mang thai nhờ thụ tinh nhân tạo với trứng của một người hiến tặng và tinh trùng của bạn trai.

Cặp song sinh chào đời sớm ở tuần thai thứ 31 và phải nuôi trong lồng kính, tuy nhiên hiện sức khỏe của hai bé đều tốt.

Mang thai ở tuổi 70, bà lão sinh đôi một trai, một gái - Ảnh 1.

Bà lão 70 tuổi và hạ sinh thành công cặp song sinh một trai, một gái vào ngày 29/11.

Namukwaya là người phụ nữ lớn tuổi nhất sinh con tại bệnh viện Kampala, nơi chuyên giúp đỡ các cặp vợ chồng gặp khó khăn về khả năng sinh sản. Sau khi vượt cạn, sức khỏe của bà Safina ổn định, bà có thể nói chuyện và đi lại.

Ba năm trước, vào năm 2020, bà Safina Namukwaya sinh hạ một bé gái nhờ phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Đây là đứa con đầu lòng của bà. Namukwaya cho biết, trước đó, bà từng bị mọi người xung quanh gọi là "người phụ nữ bị nguyền rủa" vì không thể mang thai.

Chồng Namukwaya qua đời năm 1992 khiến bà không có con. Bà gặp người đàn ông hiện tại vào năm 1996.

Đây không phải là lần đầu tiên một phụ nữ cao tuổi mang thai và sinh nở thành công. Năm 2019, một phụ nữ 73 tuổi ở miền nam Ấn Độ sinh đôi hai bé gái nhờ thụ tinh trong ống nghiệm.

Nguồn: NYPost


***********

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào ...

Thanh Tâm

Giáng sinh đã hiện diện ở khắp nơi trên thế giới và Lâu đài Windsor, một trong những lâu đài nổi tiếng nhất của hoàng gia Anh, cũng đã được trang hoàng lộng lẫy để đón ngày lễ đặc biệt quan trọng tại phương Tây này. Được biết, lâu đài sẽ mở cửa đến 01/01/2024 cho các du khách tham quan.

Theo như những hình ảnh được đăng tải, Dinh thự hoàng gia nằm tại Berkshire, Anh đã được thay đổi diện mạo với cây thông Giáng sinh cao hơn 6 mét nằm trong sảnh St.George. Được biết, cây thông Noel này được trồng trong Công viên Windsor và luôn là điểm nhấn của lâu đài Winsord vào dịp lễ này.

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 1.

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 2.

Một nhân viên hoàn thiện trang trí trên một cây thông

Bên cạnh việc được trang trí bằng những quả châu rực rỡ, cây thông này cũng được chiếu sáng bằng 33.500 ngọn đèn lấp lánh với Ngôi sao Garter đặt trên đỉnh cây nhằm đánh dấu kỷ niệm 675 năm mệnh lệnh hiệp sĩ lâu đời nhất nước Anh được thành lập.

Không chỉ tại sảnh St.George, bầu không khí Giáng sinh cũng tràn ngập ở mọi ngóc ngách lâu đài. Tại phòng Waterloo, một bàn ăn khổng lồ đã được trang hoàng đặc biệt bằng những món đồ mang tông vàng, bát đĩa sang trọng, chân nến và các khay đựng trái cây đẹp mắt.

Dưới đây là cận cảnh bên trong Lâu đài Windsor:

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 3.

Cây thông cao hơn 6 mét được đặt tại sảnh St.George gây ấn tượng

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 4.

Các vòng hoa màu trắng, đỏ, xanh lá tô điểm cho cầu thang lớn trong lâu đài

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 5.

Huân chương Garter tinh xảo được đặt trên đỉnh cây thông Noel

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 6.

Phòng Crimson nổi bật với nội thất đỏ và cây thông cao 3 mét

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 7.

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 8.

Phòng Waterloo gây ấn tượng với tông vàng - đỏ sang trọng với đồ trang trí xa hoa

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 9.

Những cây thông nhỏ được đặt trên bàn tiệc dài để tạo điểm nhấn

Nguồn: People, Dailymail


**********

Từng gây xúc động cho cả thế giới, bé gái sinh ra không ...

MINH NHẬT

Năm 2013, cô bé Tessa Evans, đến từ thị trấn Maghera, hạt Londonderry, Ireland, nổi tiếng bất đắc dĩ trên truyền thông bởi căn bệnh di truyền hiếm gặp được gọi là hội chứng BAM (Bosma Arhinia Microphthalmia). Nghĩa là Tessa sinh ra đã không có mũi, phải thở bằng đường miệng.

Chứng bất sản xương mũi bẩm sinh mà Tessa mắc phải hiếm gặp đến mức mới chỉ có 47 trường hợp tương tự được ghi lại trong lịch sử y khoa của Anh. Đây được xem là một trong những căn bệnh hiếm nhất trên thế giới và Tessa là người duy nhất ở Ireland mắc phải căn bệnh này.

Từng gây xúc động cho cả thế giới, bé gái sinh ra không có mũi, chỉ thở bằng miệng gây ngỡ ngàng với cuộc sống hiện tại - Ảnh 1.

Trong mắt mọi người, Tessa được coi là cô bé xinh đẹp và phi thường

Dù không có khứu giác và cũng không có xoang, nhưng cô bé Tessa vẫn có thể bị ho, hắt xì hoặc cảm lạnh như những đứa trẻ khác. Mẹ cô bé, chị Grainne Evans, cho biết rằng mặc dù chứng bệnh mang lại nhiều khó khăn cho Tessa, nhưng trên môi cô bé vẫn luôn nở nụ cười.

Khi con gái chị sinh ra mà không có mũi, Grainne đã trăn trở rất nhiều. "Nhưng từ khi Tessa được đưa về nhà, dần dần không còn ai để ý tới những khác biệt của con bé nữa", chị chia sẻ.

Từng gây xúc động cho cả thế giới, bé gái sinh ra không có mũi, chỉ thở bằng miệng gây ngỡ ngàng với cuộc sống hiện tại - Ảnh 2.

"Đối với chúng tôi, con bé trông vẫn hoàn hảo. Nhưng chúng tôi cần phải nghĩ cách giúp con bé sống một cuộc sống bình thường như bao người khác", chị Grainne cho biết.

Gia đình đã thành lập một nhóm hỗ trợ và một trang Facebook có tên "Tessa: Sinh ra phi thường" để chia sẻ hành trình và cuộc sống của Tessa. Gia đình cũng đã liên lạc với khoảng 40 gia đình khác trên khắp thế giới và thông qua đó, họ có thể thu hút đủ người tham gia nghiên cứu di truyền và phân loại bệnh.

Thời gian thấm thoắt trôi đi, giờ đây, Tessa đã được 10 tuổi. Vào tháng 11 vừa qua, cô bé bất ngờ xuất hiện trong chương trình truyền hình nổi tiếng "The Late Late Show", phát sóng vào dịp Giáng sinh hàng năm ở Ireland. Chị Grainne cho biết chính giáo viên của Tessa, cô Muinteoir Laurene, là người đã đề xuất gửi đơn đăng ký tham gia chương trình truyền hình mang tính biểu tượng, được phát sóng lần đầu tiên vào năm 1975.

Từng gây xúc động cho cả thế giới, bé gái sinh ra không có mũi, chỉ thở bằng miệng gây ngỡ ngàng với cuộc sống hiện tại - Ảnh 3.

Hình ảnh hiện tại của Tessa

Tessa gây bất ngờ cho khán giả với diện mạo và cuộc sống hiện tại. Điều người ta dễ thấy nhất là nụ cười tươi rói vẫn nở trên khuôn mặt cô bé.

“Chúng tôi đã thực hiện một đoạn video ngắn rất đơn giản để Tessa nói về những món đồ chơi yêu thích của con bé và chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi được gọi đến buổi thử giọng.

Chúng tôi đến thành phố Dublin và đó là một ngày tuyệt vời đối với con bé. Cha mẹ không được phép vào phòng thử giọng, nhưng Tessa rất tự tin. Con bé vừa bước vào và tôi có thể nghe thấy tiếng cười phát ra từ phòng và sau đó chúng tôi ngóng đợi suốt 2 tuần. Thế rồi, chúng tôi nhận được một cuộc điện thoại thông báo rằng Tessa đã được chọn tham gia chương trình. Đó thực sự là một giấc mơ trở thành hiện thực đối với chúng tôi".

Từng gây xúc động cho cả thế giới, bé gái sinh ra không có mũi, chỉ thở bằng miệng gây ngỡ ngàng với cuộc sống hiện tại - Ảnh 4.

Tessa được chọn tham gia chương trình truyền hình nổi tiếng ở Ireland.

Chị Grainne nói thêm rằng Tessa đã có hai buổi diễn tập. "Mọi thứ đã thực sự diễn ra trọn vẹn và Tessa đã có một trải nghiệm tuyệt vời rồi. Thật tuyệt vời khi được tham gia một trong những buổi biểu diễn vì có rất nhiều bé gái khác tham gia cùng con gái tôi. Con bé đã có rất nhiều bạn bè và rất hào hứng khi được làm điều đó cùng các bạn".

Chị Grainne cho biết Tessa, người có trang Facebook riêng, đã quen với việc được phỏng vấn và xuất hiện trước ống kính truyền hình để quay phim tài liệu.

Chị cho biết về tình hình hiện tại của con gái: "Tessa là người duy nhất ở Ireland mắc bệnh này (BAM), theo như chúng tôi biết, vì vậy trang Facebook của con bé là một cách để tiếp cận với những người khác trên khắp thế giới. Chúng tôi đã tạo ra rất nhiều kết nối thông qua đó. Tessa sinh ra đã không có mũi và bị khiếm thị.

Ngoài ra còn có vấn đề về nội tiết tố và con bé phải phẫu thuật mở khí quản như một đường thở thứ hai".

Nguồn: Derry Journal, National World


************

Lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra thảm án ở Cà Mau

QUÂN PHÚC - VÂN DU

Lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra thảm án ở Cà Mau - Ảnh 1.

Nghi phạm Bùi Vụ Khoa

Tối 4-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đang tạm giữ và tiếp tục lấy lời khai đối tượng gây ra vụ thảm án khiến 3 người trong cùng một gia đình tử vong.

Tại cơ quan công an, đối tượng Bùi Vũ Khoa (23 tuổi; ngụ xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) thừa nhận thực hiện hành vi giết 3 người tại ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra thảm án ở Cà Mau - Ảnh 2.

Nghi phạm Bùi Vũ Khoa

Lý do gây ra vụ thảm án được Khoa khai nhận do mâu thuẫn trong gia đình nên Khoa đã ra tay giết vợ và cha mẹ vợ, sau đó vào phòng của 2 ông bà lấy đi vài chục triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Trước đó, vào khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, chị P.T.V từ TP Cà Mau về thăm gia đình tại ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú thì bất ngờ phát hiện cha, mẹ và chị ruột chết tại nhà, nên trình báo cơ quan công an.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đại tá Phạm Minh Lũy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau - chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ và Công an huyện Cái Nước nhanh chóng vào cuộc thu thập thông tin, khám nghiệm hiện trường, qua đó xác định các nạn nhân chết đã vài ngày trước đó.

Tiến hành lấy lời khai của những nhân chứng liên quan, cơ quan điều tra ghi nhận được thông tin gia đình nạn nhân thường ở trong nhà, ít khi ra ngoài.

Trong quá trình làm việc và sàng lọc các đối tượng, qua đó nổi lên một đối tượng nghi vấn đó là Bùi Vũ Khoa.

Đối tượng này đang sống như vợ chồng với chị P.L.K (38 tuổi), là con gái cũng bị giết cùng với cha mẹ ruột của mình.

Lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra thảm án ở Cà Mau - Ảnh 3.

Chiếc xe máy của gia đình nạn nhân bị Khoa lấy làm phương tiện di chuyển sau khi gây án

Tuy nhiên, Khoa không có mặt tại địa phương. Nắm được thông tin trên cùng các nguồn tin khác do người dân cung cấp, các tổ công tác của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Cà Mau đã chia làm nhiều hướng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Trong đó, có một tổ công tác trong quá trình truy vết đã phát hiện Khoa đang điều khiển xe máy mang BKS 69L1 - 4152 (xe này là của gia đình nạn nhân) chạy tốc độ cao trên tuyến Quốc lộ 1 nên 2 cán bộ cảnh sát hình sự liền điện báo lực lượng hỗ trợ; đồng thời bám theo, quyết tâm không để đối tượng chạy thoát.

Lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra thảm án ở Cà Mau - Ảnh 4.

Nghi phạm Bùi Vũ Khoa lúc bị bắt

Sau khi đến đoạn đường thích hợp, thuận lợi thuộc xã Định Bình, TP Cà Mau, 2 cán bộ cảnh sát hình sự đã quật ngã và bắt giữ Khoa trong sự ngỡ ngàng của đối tượng này.

Danh tính 3 nạn nhân trong vụ thảm án được xác định là ông P.V.S (69 tuổi), chị P.L.K (con gái ông S., đang mang thai) và bà T.T.P (68 tuổi, vợ ông S.).


*************

MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn

***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải 05-12 -2023

xxx


Hcm_Nosang

*************

Công lý trong vụ kẻ xả súng xin được 'chết êm ái' trước phiên tòa



Tây Ban NhaNghi phạm Sabau xin được an tử (chết êm ái) trước phiên xét xử vì phải vật lộn với những vết thương "đau không chịu nổi", nhưng 5 nạn nhân bị anh ta bắn đã kịch liệt phản đối.

Sáng 14/12/2021 trôi qua bình thường tại trụ sở công ty Securitas, chi nhánh tại thành phố Tarragona. Securitas là một trong những công ty an ninh lớn nhất thế giới với 345.000 nhân viên trên toàn thế giới. "Chúng tôi giúp làm cho thế giới của bạn trở thành một nơi an toàn hơn", khẩu hiệu của công ty gắn trên tường màu xám đồ sộ.

11h9, người đàn ông đội mũ bóng chày màu đen và đội tóc giả dài màu nâu vàng tiến vào khu vực lễ tân của công ty. Cách ngụy trang này quá sơ sài và ai cũng nhận ra đó là Marin Eugen Sabau, nhân viên 45 tuổi vừa nghỉ ốm 6 tháng trước. Họ thấy hài hước nhưng không bất ngờ khi anh ghé qua.

Sabau bỗng cao giọng, vứt bộ tóc giả và chĩa khẩu súng lục có ống giảm thanh dài màu đen vào phòng họp, nã đạn vào dàn lãnh đạo rồi rời đi. Khi anh ta bước ra ngoài Plaza Prim, quảng trường công cộng nhỏ bên ngoài văn phòng, đồng hồ trên tòa nhà phía trên chỉ 11h15'.

Vụ xả súng xảy ra tại một thành phố cảng thuộc tỉnh Địa Trung Hải với 135.000 dân, ở một đất nước có luật súng nghiêm ngặt gần như nhất thế giới. Các con phố bắt đầu tràn ngập còi báo động và đèn nhấp nháy, khi xe cứu thương và xe cảnh sát lao tới hiện trường. 5 nạn nhân đều bị thương nặng, trạng thái nguy kịch.

Sau vụ xả súng, một người qua đường, nghe thấy tiếng la hét từ tòa nhà, đã chụp ảnh biển số xe của Sabau - chiếc Citroën Xsara màu xám. Chỉ trong vòng vài phút, tên và biển số xe của anh ta được lan truyền trên đài phát thanh của cảnh sát và trên các trang tin tức địa phương.

Marin Eugen Sabau chụp ảnh với các vũ khí và đăng lên trang cá nhân trước khi thực hiện vụ xả súng. Ảnh: El caso

Marin Eugen Sabau chụp ảnh với các vũ khí và đăng lên trang cá nhân trước khi thực hiện vụ xả súng. Ảnh: El caso

Sabau là con trai của sĩ quan cảnh sát, đã nộp đơn xin gia nhập cảnh sát ở Romania nhưng bị từ chối. Năm 2003 anh di cư sang Tây Ban Nha. Năm 2009, Sabau được vào làm tại Securitas, là một trong khoảng 200 vệ sĩ tuần tra các nhà máy, văn phòng, cửa hàng và nhà kho ở tỉnh Tarragona.

"Anh ấy rất tỉ mỉ và khó chịu hơn hầu hết đồng nghiệp. Securitas đã trở thành một phần bản sắc của anh ấy. Anh thậm chí còn thêm tên của nó vào địa chỉ email cá nhân của mình", sếp cũ và người nhà miêu tả Sabau.

Sau hơn một thập kỷ làm việc cho Securitas, mối quan hệ của Sabau với công ty bắt đầu rạn nứt. Đàm phán bất thành, anh kiện công ty đòi 6.000 euro trợ cấp công tác phí bị cắt không một lời giải thích.

Sabau thua kiện, tiếp tục nghiên cứu quy định công đoàn, luật lao động và khiếu nại lên tập đoàn. Securitas nhận thức rõ không thể làm ăn với Sabau nữa nhưng nếu sa thải anh ta sẽ phải bồi thường khoản lớn.

Sabau ở lại và căng thẳng gia tăng. Trong một lần truy cản cướp khi đang làm việc, Sabau bị đứt gân chân, nhưng công ty không cử người đến thay thế, khiến anh ta vừa phải tự cầm máu, vừa làm hết ca, sau đó mới tự lái xe đến bác sĩ với vết thương đã khá nặng.

Sabau phải dùng nạng gần một năm. Nhốt mình trong nhà trọ, anh ta nghiền ngẫm về "trận chiến" với công ty. Ngày 14/12 định mệnh, anh ta rời căn hộ lúc 10h30, lái xe đến văn phòng Securitas và bắt đầu nổ súng.

Khoảng 13h, anh ta bị ba cảnh sát chặn lại ở một bùng binh. "Vứt súng đi Sabau", họ hét lên. Sabau đáp lại bằng ba phát súng bắn trúng xe tuần tra, rồi lao vút đi.

Tới nông trại cách đó 200 m, Sabau dừng lại phía sau một nhà kho, chui vào bụi rậm. Những hàng cây hạnh nhân và ô liu gọn gàng trên các cánh đồng xung quanh tạo thành chỗ ẩn nấp. Lính bắn tỉa vào vị trí cách đó 150 m, trên nóc một ngôi nhà ba tầng. Đến 15h, họ đã bao vây Sabau.

Trang trại nơi xảy ra cuộc đấu súng. Ảnh: El Nacional

Trang trại nơi xảy ra cuộc đấu súng. Ảnh: El Nacional

Sau khi gọi vào điện thoại của anh ta và không nhận được câu trả lời, cảnh sát đã quyết định không đàm phán. Cảnh sát cho rằng việc sử dụng loa sẽ làm lộ vị trí của họ, gây nguy hiểm. Còn Sabau sau đó nói rằng lúc đó anh ta đã hết đạn và đang nằm trong bụi rậm trong chiếc áo chống đạn, lắng nghe tiếng chim hót. Cảnh sát cáo buộc rằng anh ta đã nổ súng ngay khi nhìn thấy họ.

Dù sự thật là gì thì cuộc xung đột đã kết thúc bằng một loạt đạn của cảnh sát vào khoảng 16h30. Nhóm can thiệp đặc biệt của cảnh sát sau đó đã đi bộ tiếp cận và bắn ít nhất 36 viên đạn.

Theo báo cáo của cảnh sát, trước nguy hiểm cao độ và mức độ căng thẳng cao do tình huống này gây ra, những phát súng cuối cùng nhắm vào những bộ phận không quan trọng trên cơ thể kẻ tấn công. Còn Sabau sau này khẳng định cảnh sát nổ súng mà không báo trước, "không ai nói gì cả".

Khi cảnh sát đến, anh ta bất tỉnh, chảy máu do ít nhất ba vết thương do đạn bắn. Một chiếc trực thăng đã đưa Sabau tới bệnh viện ở Barcelona, cách đó 100 km về phía đông bắc. "Anh ta đã bị vô hiệu hóa", cảnh sát nói với truyền thông.

Có vẻ như câu chuyện đã kết thúc. Sabau dự kiến sẽ phải đối mặt với phiên tòa và nhận bản án tù dài hạn. Đó là nếu anh ta sống sót.

Sabau đã mất rất nhiều máu. Một viên đạn găm vào một bên bả vai của anh ta, và các mảnh vỡ nằm rải rác trên vai và chân của. Xương đầu và cổ, 3 xương sườn bị gãy và cánh tay phải bị thương nặng. Một quả thận và các dây thần kinh ở tủy sống của anh ấy đã bị dập không hồi phục.

Sabau hôn mê suốt 3 tuần và tỉnh lại với cơ thể bị liệt từ bả vai trở xuống, hai chân phải cắt bỏ do hoại tử.

Cuộc điều tra được tiến hành. Dữ liệu CCTV từ trụ sở Securitas cho thấy anh ta vung súng, thả ống giảm thanh, bóp cò thành loạt vang rền. Nhưng riêng những gì xảy ra tại trang trại, đang có nhiều phiên bản mâu thuẫn.

Cảnh sát khẳng định bắn 3 phát, trong khi bác sĩ nói có tới 9 viên đạn trong người Sabau. Cảnh sát nói đã gọi để thương thuyết nhiều lần bất thành với Sabau, còn anh ta khẳng định thứ duy nhất nghe được là loạt đạn không báo trước...

Sabau được chuyển đến khu nhà tù của một bệnh viện ở Terrassa, nhưng ngay tuần sau lại hôn mê và cận kề cái chết, rồi tỉnh.

Cuộc gặp gỡ duy nhất của Sabau với các nhà điều tra hình sự là cuộc họp qua video ngắn vào ngày 11/7/2022. Sabau bị liệt nửa người, bị cắt cụt chân, khâu 45 mũi ở tay, không thể cử động cánh tay trái.., hồ sơ điều tra nêu. Thuốc giúp ích nhưng cơn đau vẫn dai dẳng. Ngay cả việc thổi vào da, hay cắt móng tay cũng gây ra những cơn đau đớn quằn quại. "Anh không thể chịu đựng được lâu hơn nữa," Sabau nói với em gái.

Sabau là một trong những trường hợp đầu tiên khiến công chúng lo ngại về việc sử dụng luật an tử. Ngày 20/6/2022, truyền thông nước này đưa tin Sabau đã xin an tử. Mong muốn của anh ta đã được tòa phê chuẩn.

Tuy nhiên, tiến độ điều tra về việc Sabau đã bắn bốn người lại rất chậm, đến mức không kết luận còn chưa được công bố.

Công lý và nhân quyền trong vụ án kẻ xả súng được an tử trước ngày xét xử - 2

Marin Eugen Sabau bị liệt 3/4 cơ thể sau cuộc đấu súng với cảnh sát. Ảnh: El Nacional

Trước đó tròn một năm, tháng 6/2021, Tây Ban Nha trở thành quốc gia thứ năm trên thế giới thực thi luật an tử (chết một cách êm ái) cấp quốc gia, sau Hà Lan, Bỉ, Luxembourg và Canada. Theo các cuộc thăm dò vào thời điểm đó, 87% người Tây Ban Nha ủng hộ luật này.

Luật an tử của Tây Ban Nha bao gồm việc giải thoát khỏi những đau khổ không thể chữa khỏi, bao gồm cả nỗi đau tâm lý. Nhưng có người lo ngại nó "có thể bị lạm dụng".

Các nạn nhân của Sabau, tất cả đều sống sót, đều rất phẫn nộ. Họ cảm thấy rằng nếu Sabau được an tử trước khi bị đưa ra xét xử thì công lý sẽ không thể được thực thi.

Trong cuộc đụng độ chưa từng có này, quyền của một người đang trải qua nỗi đau không thể chịu đựng được, xin được chết, đang đối đầu với quyền của nạn nhân - những người mong nhìn thấy kẻ bắn họ phải đối mặt công lý. Vụ án nổi lên ở châu Âu với những tranh cãi không hồi kết, bất chấp diễn biến căng thẳng của đại dịch Covid-19.

Quan điểm của bạn về vụ án?

Thời gian từ: 4/12

Các nạn nhân nói muốn nhìn thẳng vào mặt Sabau trước tòa, thấy anh ta bị tuyên bố có tội một cách công khai và bị kết án trừng phạt. Một phụ nữ nói không bận tâm nếu anh ta bị tử hình, hay nhận bao nhiêu án tù nhưng cần được thừa nhận rằng những gì Sabau đã làm với cô là xấu xa và đáng bị dư luận khinh miệt.

Tòa phúc thẩm Tarragona ủng hộ quan điểm luật sư của Sabau, cho rằng quyền về nhân phẩm của người không thể chịu nổi sự đau đớn (tức Sabau) cao hơn quyền được chăm sóc tư pháp của nạn nhân. Tòa chính thức đưa ra ngày an tử cho Sabau, 23/8/2022.

Sabau tỏ ra lạc quan một cách đáng kinh ngạc, khẳng định cái chết là sự giải thoát đáng mừng và xin hiến tặng nội tạng của mình. "Bằng cách chết, tôi sẽ cứu được vài mạng sống. Điều đó nghe có vẻ có đạo đức. Tôi là người tốt. Tôi đã sẵn sàng và rất hạnh phúc", anh ta nói.

Sabau qua đời lúc 18h30. Xe cứu thương đứng gần đó, chờ vận chuyển một số nội tạng của Sabau đến phòng phẫu thuật với những người nhận đã được chuẩn bị sẵn ở các bệnh viện khác. Lúc 23h, một bác sĩ gọi điện thông báo cho em gái Sabau, ca cấy ghép tạng đã thành công. "Sabau đã cứu được 5 mạng người và sẽ còn nhiều hơn thế nữa", bác sĩ cho hay.

Trong khi đó, các nạn nhân của Sabau cũng đang vật lộn với sự đau đớn, vỡ quàng quang, chảy máu trong, vỡ xương sống, tổn thương tim, thận.... nhưng không thể lựa chọn theo luật an tử.

"Tôi vẫn gặp ác mộng về ngày nòng súng chĩa vào mình, thấy khuôn mặt anh ta trong bóng tối", nữ nạn nhân 52 tuổi nói với đôi mắt đẫm lệ. "Cái chết của Sabau không thay đổi được gì. Anh ta đã hết đau khổ nhưng chúng tôi vẫn đang chịu đựng nó từng ngày", bà nói.

Hải Thư (Theo Guardian, WP, El Nacional)


**************

Vụ con giám đốc sở lái xe phân khối lớn gây tai nạn chết người: ...

Huỳnh Thủy

Ngày 29/11, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã có kết luận liên quan vụ tai nạn giao thông giữa thanh niên lái xe phân khối lớn và một phụ nữ mang thai, khiến cả hai tử vong.

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 15h44 ngày 2/7 tại đường Võ Nguyên Giáp (phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột).

Theo đó, vào thời điểm trên, thanh niên Phạm Nguyên C. (SN 2007, trú phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột) điều khiển mô tô BKS 47A1-007.31 lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp theo hướng đường Trần Quý Cáp đến đường Đinh Tiên Hoàng, bất ngờ va chạm với mô tô BKS 47B3-072.64 do chị Nguyễn Thị H. (SN 1999, trú xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột, đang mang thai khoảng 22-23 tuần tuổi), lưu thông theo hướng ngược lại.

Hậu quả, chị H. tử vong tại chỗ; thanh niên C. bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên nhưng sau đó tử vong. Hai phương tiện bị hư hỏng.

Vụ con giám đốc sở lái xe phân khối lớn gây tai nạn chết người: Không khởi tố vụ án - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn

Sau khi tiếp nhận tin báo về vụ tai nạn, Công an TP.Buôn Ma Thuột điều tra xác minh theo quy định. Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột xác định: Chị Nguyễn Thị H. (không có giấy phép lái xe, không sử dụng chất cồn) điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định và chuyển hướng không đảm bảo an toàn, để tông vào phía trước xe do thanh niên C. điều khiển.

Hậu quả làm cháu C. tử vong nên chị H. đã có hành vi Vô ý làm chết người theo quy định tại Khoản 1, Điều 128 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Tuy nhiên sau vụ tai nạn, chị H. đã tử vong nên không đề cập xử lý.

Thanh niên Phạm Nguyên C. (không sử dụng chất cồn, âm tính với chất ma túy) điều khiển mô tô khi chưa đủ 18 tuổi, không làm chủ tốc độ và tay lái nên đã tông vào phía trước xe do chị H. cầm lái. Hậu quả, chị H. tử vong. Thanh niên C. đã có hành vi Vô ý làm chết người. Tuy nhiên sau vụ tai nạn, C. đã tử vong nên không đề cập xử lý.

Ngoài ra, đối với chủ 2 chiếc xe trên không có hành vi giao xe cho 2 người điều khiển phương tiện nên không đề cập xử lý. Đối với đơn vị chủ đầu tư Dự án đường Võ Nguyên Giáp đã thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông công trình (đặt biển báo, dây cảnh cáo, cấm người và xe, tuyên truyền, vận động người dân không tự ý xê dịch rào chắn...) nên không đề cập xử lý.

Căn cứ Khoản 7, Điều 157; Điều 158 Bộ Luật Tố Tụng hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột kết thúc xác minh, ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Theo tìm hiểu, chủ xe phân khối lớn do Phạm Nguyên C. điều khiển, gây tai nạn là ông L. (bố của C.). Ông L. đang đương chức giám đốc một sở ở Đắk Lắk.


***********

Tai nạn ở Hàng Bạc: Cô gái uống rượu bia lái xe sang Mercedes ...

Đông Hồ

Ngày 4-12, liên quan đến vụ xe Mercedes tông vào căn nhà cổ trên phố Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), Công an quận Hoàn Kiếm cho biết bước đầu xác định người điều khiển ôtô là chị B.T.L. (SN 2003; trú tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Cô gái uống rượu bia lái xe sang Mercedes tông vào căn nhà cổ là ai? - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn cô gái lái xế hộp tông vào nhà phố cổ (Ảnh: CTV)

Theo đó, vào khoảng 3 giờ rạng sáng 4-12, sau khi đã sử dụng rượu (hoặc bia), cô gái trẻ này đã điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Mercedes di chuyển trên phố. Khi di chuyển tới khu vực phố Hàng Bạc thì bất ngờ xe tông vào căn nhà số 47 Hàng Bạc, khiến phần tường mặt tiền ngôi nhà này bị sập.

Ngay khi nhận được thông tin, Đội Cảnh sát Giao thông và trật tự cùng Đội Điều tra tổng hợp quận Hoàn Kiếm phối hợp với Công an phường Hàng Bạc phong tỏa hiện trường, tiến hành điều tra.

Vụ tai nạn không có thiệt hại về người, thiệt hại tài sản đang xác minh.

Công an xác định nữ tài xế B.T.L. vi phạm nồng độ cồn ở mức độ 2 (vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở).


*********

Đơn xin nghỉ học của Cậu bé khiến giáo viên cười đau cả bụng



Ở độ tuổi còn nhỏ, các trẻ thường mải chơi hơn chăm chỉ học tập. Nhiều khi trẻ nghĩ ra đủ lý do trời ơi đất hỡi để có thể xin nghỉ học. Một số lý do như "đau bụng", "đau đầu", "mệt trong người",... may ra có thể được thầy cô, cha mẹ châm chước. Nhưng không ít lần, trẻ nghĩ ra những lý do vô lý đến mức khiến thầy cô bật cười và phải nhấc máy gọi ngay cho phụ huynh.

Chẳng hạn, một cậu bé tiểu học ở Trung Quốc từng khiến giáo viên không thể nhịn cười khi viết đơn xin nghỉ học. Cụ thể, cậu nhóc này đã mạnh dạn xin giáo viên nghỉ hẳn 1 tuần với lý do khó đỡ như sau:


''Đơn xin nghỉ học,

Kính gửi thầy,

Vì tháng này kinh nguyệt của em không đều nên muốn xin nghỉ học 1 tuần, mong thầy đồng ý!".

Một cậu bé tiểu học có... kinh nguyệt, đúng là lý do không thể chấp nhận được và chỉ có trẻ tiểu học với đầu óc ngây thơ với nghĩ ra được lý do buồn cười như thế. Nhiều cư dân mạng sau khi đọc xong lá đơn cho rằng, có thể cậu nhóc này có chị gái và từng thấy chị gái xin nghỉ học với lý do này nên muốn bắt chước chăng? Dù là vì lý do thì chắc chắn, giáo viên cần liên hệ ngay với bố mẹ em học sinh này để trao đổi thêm rồi.

Bên cạnh đó, nhiều cư dân mạng cũng chia sẻ thêm những lý do xin nghỉ học khó đỡ khác của con em mình. Một cư dân mạng chia sẻ, con của cô này từng xin cô giáo cho nghỉ học với lý do "cảm thấy ngày mai sẽ bị ốm nên xin nghỉ ở nhà để chuẩn bị".


**********

Mang thai ở tuổi 70, bà lão sinh đôi một trai, một gái

Gia An⁄VTC News

Ngày 29/11, bà Safina Namukwaya sinh hai con tại Cơ sở Quốc tế Bệnh viện Phụ nữ ở Thủ đô Kampala của Uganda. Bà mang thai nhờ thụ tinh nhân tạo với trứng của một người hiến tặng và tinh trùng của bạn trai.

Cặp song sinh chào đời sớm ở tuần thai thứ 31 và phải nuôi trong lồng kính, tuy nhiên hiện sức khỏe của hai bé đều tốt.

Mang thai ở tuổi 70, bà lão sinh đôi một trai, một gái - Ảnh 1.

Bà lão 70 tuổi và hạ sinh thành công cặp song sinh một trai, một gái vào ngày 29/11.

Namukwaya là người phụ nữ lớn tuổi nhất sinh con tại bệnh viện Kampala, nơi chuyên giúp đỡ các cặp vợ chồng gặp khó khăn về khả năng sinh sản. Sau khi vượt cạn, sức khỏe của bà Safina ổn định, bà có thể nói chuyện và đi lại.

Ba năm trước, vào năm 2020, bà Safina Namukwaya sinh hạ một bé gái nhờ phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Đây là đứa con đầu lòng của bà. Namukwaya cho biết, trước đó, bà từng bị mọi người xung quanh gọi là "người phụ nữ bị nguyền rủa" vì không thể mang thai.

Chồng Namukwaya qua đời năm 1992 khiến bà không có con. Bà gặp người đàn ông hiện tại vào năm 1996.

Đây không phải là lần đầu tiên một phụ nữ cao tuổi mang thai và sinh nở thành công. Năm 2019, một phụ nữ 73 tuổi ở miền nam Ấn Độ sinh đôi hai bé gái nhờ thụ tinh trong ống nghiệm.

Nguồn: NYPost


***********

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào ...

Thanh Tâm

Giáng sinh đã hiện diện ở khắp nơi trên thế giới và Lâu đài Windsor, một trong những lâu đài nổi tiếng nhất của hoàng gia Anh, cũng đã được trang hoàng lộng lẫy để đón ngày lễ đặc biệt quan trọng tại phương Tây này. Được biết, lâu đài sẽ mở cửa đến 01/01/2024 cho các du khách tham quan.

Theo như những hình ảnh được đăng tải, Dinh thự hoàng gia nằm tại Berkshire, Anh đã được thay đổi diện mạo với cây thông Giáng sinh cao hơn 6 mét nằm trong sảnh St.George. Được biết, cây thông Noel này được trồng trong Công viên Windsor và luôn là điểm nhấn của lâu đài Winsord vào dịp lễ này.

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 1.

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 2.

Một nhân viên hoàn thiện trang trí trên một cây thông

Bên cạnh việc được trang trí bằng những quả châu rực rỡ, cây thông này cũng được chiếu sáng bằng 33.500 ngọn đèn lấp lánh với Ngôi sao Garter đặt trên đỉnh cây nhằm đánh dấu kỷ niệm 675 năm mệnh lệnh hiệp sĩ lâu đời nhất nước Anh được thành lập.

Không chỉ tại sảnh St.George, bầu không khí Giáng sinh cũng tràn ngập ở mọi ngóc ngách lâu đài. Tại phòng Waterloo, một bàn ăn khổng lồ đã được trang hoàng đặc biệt bằng những món đồ mang tông vàng, bát đĩa sang trọng, chân nến và các khay đựng trái cây đẹp mắt.

Dưới đây là cận cảnh bên trong Lâu đài Windsor:

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 3.

Cây thông cao hơn 6 mét được đặt tại sảnh St.George gây ấn tượng

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 4.

Các vòng hoa màu trắng, đỏ, xanh lá tô điểm cho cầu thang lớn trong lâu đài

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 5.

Huân chương Garter tinh xảo được đặt trên đỉnh cây thông Noel

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 6.

Phòng Crimson nổi bật với nội thất đỏ và cây thông cao 3 mét

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 7.

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 8.

Phòng Waterloo gây ấn tượng với tông vàng - đỏ sang trọng với đồ trang trí xa hoa

Dinh thự hoàng gia Anh trang hoàng Giáng sinh rực rỡ, chi tiết nào cũng chỉn chu, sang trọng - Ảnh 9.

Những cây thông nhỏ được đặt trên bàn tiệc dài để tạo điểm nhấn

Nguồn: People, Dailymail


**********

Từng gây xúc động cho cả thế giới, bé gái sinh ra không ...

MINH NHẬT

Năm 2013, cô bé Tessa Evans, đến từ thị trấn Maghera, hạt Londonderry, Ireland, nổi tiếng bất đắc dĩ trên truyền thông bởi căn bệnh di truyền hiếm gặp được gọi là hội chứng BAM (Bosma Arhinia Microphthalmia). Nghĩa là Tessa sinh ra đã không có mũi, phải thở bằng đường miệng.

Chứng bất sản xương mũi bẩm sinh mà Tessa mắc phải hiếm gặp đến mức mới chỉ có 47 trường hợp tương tự được ghi lại trong lịch sử y khoa của Anh. Đây được xem là một trong những căn bệnh hiếm nhất trên thế giới và Tessa là người duy nhất ở Ireland mắc phải căn bệnh này.

Từng gây xúc động cho cả thế giới, bé gái sinh ra không có mũi, chỉ thở bằng miệng gây ngỡ ngàng với cuộc sống hiện tại - Ảnh 1.

Trong mắt mọi người, Tessa được coi là cô bé xinh đẹp và phi thường

Dù không có khứu giác và cũng không có xoang, nhưng cô bé Tessa vẫn có thể bị ho, hắt xì hoặc cảm lạnh như những đứa trẻ khác. Mẹ cô bé, chị Grainne Evans, cho biết rằng mặc dù chứng bệnh mang lại nhiều khó khăn cho Tessa, nhưng trên môi cô bé vẫn luôn nở nụ cười.

Khi con gái chị sinh ra mà không có mũi, Grainne đã trăn trở rất nhiều. "Nhưng từ khi Tessa được đưa về nhà, dần dần không còn ai để ý tới những khác biệt của con bé nữa", chị chia sẻ.

Từng gây xúc động cho cả thế giới, bé gái sinh ra không có mũi, chỉ thở bằng miệng gây ngỡ ngàng với cuộc sống hiện tại - Ảnh 2.

"Đối với chúng tôi, con bé trông vẫn hoàn hảo. Nhưng chúng tôi cần phải nghĩ cách giúp con bé sống một cuộc sống bình thường như bao người khác", chị Grainne cho biết.

Gia đình đã thành lập một nhóm hỗ trợ và một trang Facebook có tên "Tessa: Sinh ra phi thường" để chia sẻ hành trình và cuộc sống của Tessa. Gia đình cũng đã liên lạc với khoảng 40 gia đình khác trên khắp thế giới và thông qua đó, họ có thể thu hút đủ người tham gia nghiên cứu di truyền và phân loại bệnh.

Thời gian thấm thoắt trôi đi, giờ đây, Tessa đã được 10 tuổi. Vào tháng 11 vừa qua, cô bé bất ngờ xuất hiện trong chương trình truyền hình nổi tiếng "The Late Late Show", phát sóng vào dịp Giáng sinh hàng năm ở Ireland. Chị Grainne cho biết chính giáo viên của Tessa, cô Muinteoir Laurene, là người đã đề xuất gửi đơn đăng ký tham gia chương trình truyền hình mang tính biểu tượng, được phát sóng lần đầu tiên vào năm 1975.

Từng gây xúc động cho cả thế giới, bé gái sinh ra không có mũi, chỉ thở bằng miệng gây ngỡ ngàng với cuộc sống hiện tại - Ảnh 3.

Hình ảnh hiện tại của Tessa

Tessa gây bất ngờ cho khán giả với diện mạo và cuộc sống hiện tại. Điều người ta dễ thấy nhất là nụ cười tươi rói vẫn nở trên khuôn mặt cô bé.

“Chúng tôi đã thực hiện một đoạn video ngắn rất đơn giản để Tessa nói về những món đồ chơi yêu thích của con bé và chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi được gọi đến buổi thử giọng.

Chúng tôi đến thành phố Dublin và đó là một ngày tuyệt vời đối với con bé. Cha mẹ không được phép vào phòng thử giọng, nhưng Tessa rất tự tin. Con bé vừa bước vào và tôi có thể nghe thấy tiếng cười phát ra từ phòng và sau đó chúng tôi ngóng đợi suốt 2 tuần. Thế rồi, chúng tôi nhận được một cuộc điện thoại thông báo rằng Tessa đã được chọn tham gia chương trình. Đó thực sự là một giấc mơ trở thành hiện thực đối với chúng tôi".

Từng gây xúc động cho cả thế giới, bé gái sinh ra không có mũi, chỉ thở bằng miệng gây ngỡ ngàng với cuộc sống hiện tại - Ảnh 4.

Tessa được chọn tham gia chương trình truyền hình nổi tiếng ở Ireland.

Chị Grainne nói thêm rằng Tessa đã có hai buổi diễn tập. "Mọi thứ đã thực sự diễn ra trọn vẹn và Tessa đã có một trải nghiệm tuyệt vời rồi. Thật tuyệt vời khi được tham gia một trong những buổi biểu diễn vì có rất nhiều bé gái khác tham gia cùng con gái tôi. Con bé đã có rất nhiều bạn bè và rất hào hứng khi được làm điều đó cùng các bạn".

Chị Grainne cho biết Tessa, người có trang Facebook riêng, đã quen với việc được phỏng vấn và xuất hiện trước ống kính truyền hình để quay phim tài liệu.

Chị cho biết về tình hình hiện tại của con gái: "Tessa là người duy nhất ở Ireland mắc bệnh này (BAM), theo như chúng tôi biết, vì vậy trang Facebook của con bé là một cách để tiếp cận với những người khác trên khắp thế giới. Chúng tôi đã tạo ra rất nhiều kết nối thông qua đó. Tessa sinh ra đã không có mũi và bị khiếm thị.

Ngoài ra còn có vấn đề về nội tiết tố và con bé phải phẫu thuật mở khí quản như một đường thở thứ hai".

Nguồn: Derry Journal, National World


************

Lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra thảm án ở Cà Mau

QUÂN PHÚC - VÂN DU

Lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra thảm án ở Cà Mau - Ảnh 1.

Nghi phạm Bùi Vụ Khoa

Tối 4-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đang tạm giữ và tiếp tục lấy lời khai đối tượng gây ra vụ thảm án khiến 3 người trong cùng một gia đình tử vong.

Tại cơ quan công an, đối tượng Bùi Vũ Khoa (23 tuổi; ngụ xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) thừa nhận thực hiện hành vi giết 3 người tại ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra thảm án ở Cà Mau - Ảnh 2.

Nghi phạm Bùi Vũ Khoa

Lý do gây ra vụ thảm án được Khoa khai nhận do mâu thuẫn trong gia đình nên Khoa đã ra tay giết vợ và cha mẹ vợ, sau đó vào phòng của 2 ông bà lấy đi vài chục triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Trước đó, vào khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, chị P.T.V từ TP Cà Mau về thăm gia đình tại ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú thì bất ngờ phát hiện cha, mẹ và chị ruột chết tại nhà, nên trình báo cơ quan công an.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đại tá Phạm Minh Lũy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau - chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ và Công an huyện Cái Nước nhanh chóng vào cuộc thu thập thông tin, khám nghiệm hiện trường, qua đó xác định các nạn nhân chết đã vài ngày trước đó.

Tiến hành lấy lời khai của những nhân chứng liên quan, cơ quan điều tra ghi nhận được thông tin gia đình nạn nhân thường ở trong nhà, ít khi ra ngoài.

Trong quá trình làm việc và sàng lọc các đối tượng, qua đó nổi lên một đối tượng nghi vấn đó là Bùi Vũ Khoa.

Đối tượng này đang sống như vợ chồng với chị P.L.K (38 tuổi), là con gái cũng bị giết cùng với cha mẹ ruột của mình.

Lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra thảm án ở Cà Mau - Ảnh 3.

Chiếc xe máy của gia đình nạn nhân bị Khoa lấy làm phương tiện di chuyển sau khi gây án

Tuy nhiên, Khoa không có mặt tại địa phương. Nắm được thông tin trên cùng các nguồn tin khác do người dân cung cấp, các tổ công tác của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Cà Mau đã chia làm nhiều hướng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Trong đó, có một tổ công tác trong quá trình truy vết đã phát hiện Khoa đang điều khiển xe máy mang BKS 69L1 - 4152 (xe này là của gia đình nạn nhân) chạy tốc độ cao trên tuyến Quốc lộ 1 nên 2 cán bộ cảnh sát hình sự liền điện báo lực lượng hỗ trợ; đồng thời bám theo, quyết tâm không để đối tượng chạy thoát.

Lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra thảm án ở Cà Mau - Ảnh 4.

Nghi phạm Bùi Vũ Khoa lúc bị bắt

Sau khi đến đoạn đường thích hợp, thuận lợi thuộc xã Định Bình, TP Cà Mau, 2 cán bộ cảnh sát hình sự đã quật ngã và bắt giữ Khoa trong sự ngỡ ngàng của đối tượng này.

Danh tính 3 nạn nhân trong vụ thảm án được xác định là ông P.V.S (69 tuổi), chị P.L.K (con gái ông S., đang mang thai) và bà T.T.P (68 tuổi, vợ ông S.).


*************

MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn
MauLon.Net - Ảnh sex Việt Nam - Lung linh là nứng luôn

***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm