Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 19 -10 -2022

xxx


HCM-giathu
*************

Truy tố bị can lái ô tô tông chết người ở bờ kè Phan Thiết tội giết người


Truy tố bị can lái ô tô tông chết người ở bờ kè Phan Thiết tội giết người - Ảnh 1.

Bị can Phạm Văn Nam tại cơ quan điều tra - Ảnh: CVT

Đồng thời, cáo trạng cũng truy tố nhóm bị can: Trần Quốc Phong (28 tuổi), Nguyễn Thiện Khiêm (34 tuổi), Võ Lam Trường (19 tuổi) về các hành vi cố ý gây thương tích, cố ý làm hư hỏng tài sản do đã vô cớ đánh Nam và dùng gạch đá, bàn ghế… ném vào chiếc ô tô trong vụ án.

Theo cáo trạng, khoảng 23h30 ngày 11-5, bị can Nam cùng nhóm bạn đi trên chiếc ô tô đến bờ kè đường Phạm Văn Đồng, thuộc phường Bình Hưng, TP Phan Thiết để ăn nhậu.

Khi đến bờ kè, Nam dừng xe nhầm quán nhậu trước khi di chuyển tiếp đến đúng địa chỉ đã hẹn. Lúc này, nhóm của nạn nhân Hà Xuân Hải (43 tuổi, ở TP Phan Thiết) chuẩn bị từ quán nhậu ra về.

Vừa bước xuống xe trước quán đúng như đã hẹn (cách chỗ dừng nhầm 100m), Nam liền bị nhóm của nạn nhân chạy xe máy đuổi tới đánh tới tấp vì cho rằng suýt va quẹt vào mình.

Nam đưa hai tay lên đầu và nói xin lỗi nhưng vẫn bị đánh cho đến khi gục xuống đường. Nhóm bạn của Nam vào can ngăn, tri hô báo công an cũng bị đánh tương tự.

Khi Nam lên ô tô, nổ máy nhưng vẫn bị nhóm của nạn nhân dùng nón bảo hiểm đập vào cửa xe. Nam lái xe đi rồi quay lại tông thẳng vào nhóm vừa đánh mình nhưng không trúng ai.

Lúc này nhóm của nạn nhân tiếp tục lấy bàn ghế, chai bia, gạch đá ném vào xe của Nam. Nam tiếp tục chạy xe xoay nhiều vòng hướng về những người đang ném mình.

Trong lúc nạn nhân Hải đứng dưới đường cầm chiếc bàn ném vào xe, Nam lái với tốc độ nhanh tông thẳng vào. Cú tông khiến nạn nhân Hải tử vong ngay sau đó.

Gây ra vụ việc, Nam chạy xe một mạch vào TP.HCM trước khi liên hệ cơ quan điều tra đến đầu thú.

Bị can Nam và người bạn đi cùng cũng yêu cầu xử lý hình sự người đã gây thương tích cho mình. Kết quả giám định thương tật Nam là 1,5%, còn người bạn là 4% và chiếc ô tô bị thiệt hại khoảng 36 triệu đồng.

Cáo trạng cho rằng Nam và người bạn đi cùng bị nhóm của bị hại vô cớ đánh gây thương tích, ném đồ vật vào ô tô gây thiệt hại. Khi Nam đã vào được xe thì đủ điều kiện để chạy đi nơi khác, nhưng lại lái nhiều vòng trên đường lao vào những người đánh mình là nguồn nguy hiểm cao độ.

Lúc nạn nhân ném chiếc bàn vào xe thì Nam chạy đến tông thẳng vào, cán qua người, gây tử vong. Vì vậy, hành vi của Nam là cố ý tước đoạt mạng sống con người nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

Cũng theo cáo trạng, Nam thực hiện hành vi giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra.

Còn đối với các bị can tham gia cùng nạn nhân đánh người, cáo trạng cho rằng thể hiện tính côn đồ hung hãn, vô cớ đánh người, ném bàn ghế, chai bia, gạch đá vào chiếc ô tô gây hư hỏng tài sản.

Riêng nạn nhân còn sử dụng hung khí nguy hiểm là chiếc nón bảo hiểm, tức vật rắn chắc đánh người. Vì vậy, nhóm tham gia đánh bị can trong vụ này bị truy tố về các hành vi cố gây thương tích và cố ý gây hư hỏng tài sản.

Gia đình nạn nhân đã nhận được khoản bồi thường, đồng thời làm đơn bãi nại cho bị can Nam.


**************

Bắt tạm giam cựu bí thư và cựu chủ tịch tỉnh Đồng Nai về tội nhận hối lộ


Bắt tạm giam cựu bí thư và cựu chủ tịch tỉnh Đồng Nai về tội nhận hối lộ - Ảnh 1.

Cựu bí thư tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành - Ảnh: HÀ MI

Thời điểm thực hiện hành vi sai phạm, ông Thái giữ chức chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và ông Thành đương chức bí thư Tỉnh ủy.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh nêu trên.

Được biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã gửi thông báo về việc khởi tố bị can đối với hai ông đến Đảng ủy phường nơi hai cựu lãnh đạo này cư trú để thực hiện các thủ tục theo quy định của điều lệ Đảng

Chiều hôm qua 18-10, C03 phối hợp Công an Đồng Nai thực hiện việc khám xét nhà riêng của ông Thành và nhà riêng của ông Thái.

Bắt tạm giam cựu bí thư và cựu chủ tịch tỉnh Đồng Nai về tội nhận hối lộ - Ảnh 2.

Cựu chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái - Ảnh: HÀ MI

Đây là diễn biến mới nhất quá trình C03 mở rộng điều tra vụ án hình sự "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) và các đơn vị liên quan.

Trước đó, Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty AIC. Thời điểm C03 thực hiện lệnh bắt tạm giam, bà nhàn đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra ra quyết định truy nã.

Cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Phan Huy Anh Vũ, giám đốc Sở Y tế, nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Kết quả điều tra ban đầu xác định bị can Vũ và Nhàn đã móc ngoặc với đơn vị thẩm định giá, thực hiện nhiều hành vi sai phạm trong quá trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, gây thiệt hại cả trăm tỉ.

Bị can Vũ đã ký thủ tục, hồ sơ đấu thầu 12 gói thầu mà Công ty AIC do Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm chủ tịch hội đồng quản trị trúng thầu tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, để mua sắm thiết bị y tế với tổng giá trị hơn 476 tỉ đồng.

Ông Phan Huy Anh Vũ, khi đó là giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, đã có hành vi thông đồng, móc ngoặc với đơn vị thẩm định giá để lập, phê duyệt báo cáo thẩm định 11/12 gói thầu do Công ty AIC trúng thầu với giá cao hơn so với giá pháp luật quy định...

Cơ quan điều tra xác định các hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật đấu thầu, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 152 tỉ đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đang tiếp tục điều tra triệt để, mở rộng vụ án và áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Ông Đinh Quốc Thái (sinh năm 1959 , quê quán huyện Châu Thành, Bến Tre). Trước khi làm chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Thái từng làm giám đốc Nhà máy điện cơ Đồng Nai rồi phó giám đốc Sở Công nghiệp tỉnh Đồng Nai.

Sau đó, ông lần lượt giữ các chức vụ phó chủ tịch, chủ tịch UBND TP Biên Hòa rồi phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Năm 2018, Thủ tướng có quyết định kỷ luật hình thức khiển trách đối với ông Thái - khi còn đương chức chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Ông Thái bị xác định khi làm phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2006-2011, đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa khi chưa thực hiện đầy đủ quy trình theo quy định;

Với cương vị chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, ông Thái đã thiếu chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để các phó chủ tịch UBND tỉnh ký văn bản trái pháp luật liên quan đến một số dự án.

Ông Trần Đình Thành (còn có bí danh Mười Thành, sinh năm 1955, quê huyện Long Đất , Bà Rịa - Vũng Tàu) từng giữ chức bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai hơn hai nhiệm kỳ.

Cụ thể, năm 2004, khi đang làm phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, ông Trần Đình Thành được trung ương chỉ định làm bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khóa VII (nhiệm kỳ 2001 - 2005) thay ông Lê Hoàng Quân - do được trung ương phân công làm phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM.

Tháng 12-2005, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2005-2010), ông Trần Đình Thành được bầu làm bí thư Tỉnh ủy. Tháng 9-2010, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010-2015), ông Trần Đình Thành tái đắc cử bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai.

Ông Trần Đình Thành cũng từng là đại biểu Quốc hội thuộc đoàn đại biểu Đồng Nai và từng giữ giức chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai
*************

Nhận thêm 6 năm tù, ông Tất Thành Cang còn bị kê biên nhà để bồi thường cho Quốc Cường Gia Lai


Nhận thêm 6 năm tù, ông Tất Thành Cang còn bị kê biên nhà để bồi thường cho Quốc Cường Gia Lai - Ảnh 1.

Ông Tất Thành Cang (thứ hai từ phải) và các bị cáo tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Ông Trần Công Thiện có vai trò chính, xuyên suốt

Hội đồng xét xử nhận định tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung cáo trạng đã nêu. Lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan...

Hội đồng xét xử cũng cho rằng có đủ cơ sở xác định các bị cáo Tất Thành Cang, Trần Công Thiện và các đồng phạm đã vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về đất đai và Luật doanh nghiệp.

Các bị cáo đã thực hiện các thủ tục chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân cư Phước Kiển và dự án khu dân cư Ven Sông - là tài sản nhà nước do Công ty Tân Thuận quản lý - sang Công ty Quốc Cường Gia Lai mà không thực hiện thẩm định giá, không đảm bảo nguyên tắc thị trường..., gây thất thoát tài sản nhà nước. Đây là những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Theo hội đồng xét xử, bị cáo Trần Công Thiện có vai trò chính, xuyên suốt. Ông Thiện đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới hoàn thiện các thủ tục để chuyển nhượng dự án, ký văn bản đề nghị Thành ủy TP.HCM chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ phần diện tích đã bồi thường tại dự án khu dân cư Phước Kiển và một phần dự án khu dân cư Ven Sông… không đúng quy định, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền 207,4 tỉ đồng.

Bị cáo Tất Thành Cang, nguyên là phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản của Đảng bộ TP, phụ trách Văn phòng Thành ủy.

Ông Cang đã không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy quyết định việc chuyển nhượng dự án Phước Kiển mà tự ý bút phê, đồng ý với đề xuất của văn phòng và tờ trình số 1206 của Văn phòng Thành ủy, gây thiệt hại số tiền 154 tỉ đồng.

Thiệt hại được xác định lại là 207 tỉ đồng

Tuy nhiên, hội đồng xét xử cho rằng số tiền thất thoát cũng phải được tính tại thời điểm các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

Cách tính thiệt hại của cáo trạng là chưa phù hợp với quy định pháp luật cũng như chưa đảm bảo việc xem xét vụ án một cách đầy đủ, toàn diện, chưa xem xét giá trị các khoản hợp tác giữa hai bên có khoản góp vốn đã thực hiện từ rất lâu và được thực hiện trong nhiều giai đoạn khác nhau, chưa xem xét việc chuyển nhượng dự án trên cơ sở Công ty Tân Thuận không đủ khả năng tiếp tục thực hiện dự án…

Hội đồng xét xử xác định lại số tiền thất thoát của vụ án, cụ thể đối với dự án khu dân cư Ven Sông là 52,5 tỉ đồng, dự án khu dân cư Phước Kiển là 154,8 tỉ đồng. Tổng thất thoát ở 2 dự án là 207,4 tỉ đồng.

Kê biên nhiều tài sản để bồi thường

Về phần dân sự, hội đồng xét xử tuyên thu hồi số tiền 16,9 tỉ đồng từ Công ty Quốc Cường Gia Lai trả cho Công ty Tân Thuận.

Hội đồng xét xử buộc các bị cáo Tất Thành Cang, Nguyễn Văn Minh, Trần Công Thiện, Phạm Văn Thông, Huỳnh Phước Long, Trần Tuấn Hải, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Hoàng Việt phải liên đới bồi thường lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai 16,9 tỉ đồng, theo tỉ lệ bị cáo Thiện 50%, ông Cang, ông Thông 10%, các bị cáo còn lại 6%. 

Các bị cáo Trần Công Thiện, Nguyễn Văn Minh, Phạm Văn Thông, Phan Thanh Tân, Huỳnh Phước Long, Trần Tuấn Hải, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Hoàng Việt liên đới bồi thường lại cho Công ty Tân Thuận 283 tỉ đồng.

Đối với dự án khu dân cư Ven Sông, hội đồng xét xử giao cho UBND TP.HCM giải quyết theo quy định pháp luật nhưng đề nghị UBND TP.HCM xem xét quyền lợi của các cư dân, doanh nghiệp, tổ chức có liên quan.

Về quan hệ pháp luật giữa Công ty Tân Thuận, Công ty Quốc Cường Gia Lai và các cư dân, doanh nghiệp, tổ chức khác được giải quyết bằng các tranh chấp dân sự, tranh chấp pháp luật khác nếu có yêu cầu. 

Mức án với các bị cáo:

- Trần Công Thiện: 13 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 26 năm tù.

- Phạm Văn Thông: 11 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 17 năm tù.

- Huỳnh Phước Long: 9 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 21 năm tù.

- Nguyễn Văn Minh: 8 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 11 năm tù.

- Trần Tấn Hải: 5 năm tù.

- Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Tùng: 4 năm tù

- Tất Thành Cang: 6 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 14 năm 6 tháng tù.

- Nguyễn Hoàng Việt, Phan Thanh Tân: 3 năm tù.

Cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

*************

Chùa Vĩnh Nghiêm xác nhận đám tang một giám đốc của Vạn Thịnh Phát 'nhảy lầu'


SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Một người đại diện của nhà tang lễ Vãng Sanh Đường, chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3, Sài Gòn, xác nhận với nhật báo Người Việt qua điện thoại hôm 17 Tháng Mười, rằng đám tang ông Nguyễn Ngọc Dương, một giám đốc của tập đoàn Vạn Thịnh Phát, được tổ chức tại đây.

“Họ mang đi thiêu hôm qua [16 Tháng Mười] rồi,” người này nói rồi cúp máy. Như vậy, đây là người thứ ba “chết bí ẩn” trong vụ Vạn Thịnh Phát khi bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn bị bắt cùng với ba người khác hôm 7 Tháng Mười.

Cáo phó của ông Nguyễn Ngọc Dương, người được cho là thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan. (Hình: Facebook Hoàng Dũng)

Mạng xã hội vài ngày qua lan truyền hình chụp bản cáo phó của ông Nguyễn Ngọc Dương, hưởng dương 49 tuổi, được cho là thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan.

Ông Nguyễn Ngọc Dương được ghi nhận làm giám đốc công ty Sài Gòn Penninsula, và là cựu tổng giám đốc công ty Vạn Phát Hưng. Cả hai doanh nghiệp này đều thuộc sở hữu của gia đình bà Trương Mỹ Lan.

Đêm 16 Tháng Mười, mạng xã hội lan truyền hình chụp văn bản được cho là của đảng ủy phường 2, quận 4, Sài Gòn về “Việc tử vong của một người rơi từ chung cư Grand Riverside ở Bến Vân Đồn, quận 4.”

Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Dương, 48 tuổi, “nhảy lầu tự tử từ căn hộ G12.01 [tầng 12]” là căn nhà của ông này, và “chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tự tử.”

Vụ rơi lầu được xác định xảy ra vào lúc 10 giờ 40 phút hôm 14 Tháng Mười tại chung cư này.

Tuy vậy, văn bản nêu trên cho biết thêm người ta tìm thấy trên thi thể ông Dương một tờ giấy ghi “Lời dặn gia đình.”

Báo cáo của đảng ủy Cộng sản tại phường 2 quận 4 về cái chết của ông Nguyễn Ngọc Dương. (Hình: FB Lê Quốc Quân)

Cũng trong đêm 16 Tháng Mười, hình chụp một tờ giấy viết tay đăng trên Facebook Hoàng Dũng được cho là giấy “Lời dặn gia đình” của ông Nguyễn Ngọc Dương.

Trong giấy này, ông Dương dặn vợ “nghỉ việc, lo cho hai con,” cũng như lần lượt dặn hai con “giá nào cũng phải học thành tài, lo cho gia đình và đất nước,” “mạnh mẽ và học nhé!”

Tờ giấy kết thúc với dòng chữ: “Ba đã phải trả giá bằng cả cuộc đời, nên gia đình phải hạnh phúc!”

Người được cho là ông Dương ký tên ở cuối tờ giấy và viết “Nguyễn Ngọc Dương.”

Đáng lưu ý, các báo ở Việt Nam không đưa tin về cái chết của ông Dương. Theo thông lệ, các vụ nhảy lầu tự tử ở chung cư tại Sài Gòn thường được các báo đưa tin.

Trước vụ này, đã có hai cái chết liên quan Vạn Thịnh Phát chỉ trong vòng vài ngày.

“Lời dặc gia đình” của ông Nguyễn Ngọc Dương dặn dò vợ con. (Hình: FB Lê Quốc Quân)

Hôm 9 Tháng Mười, bà Nguyễn Phương Hồng, thành viên Hội Đồng Quản Trị của ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn (SCB), được ghi nhận “chết bí ẩn” sau khi bị bắt cùng lúc với bà Trương Mỹ Lan. Bà Lan cùng một số thuộc cấp “được cho là nhóm cổ đông chính của ngân hàng SCB.”

Báo Pháp Luật TP.HCM hôm 10 Tháng Mười, một trong ít tờ báo đầu tiên đưa tin về cái chết của bà Hồng sau đó đã phải gỡ bỏ bản tin nhưng không cho biết lý do.

Trước đó, hôm 6 Tháng Mười, ông Nguyễn Tiến Thành, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm tổng giám đốc công ty Cổ Phần Chứng Khoán Tân Việt (TVSI), thành viên Hội Đồng Quản Trị độc lập ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn (SCB), đột ngột qua đời khi mới 50 tuổi. Thông tin ban đầu được cho là “đột quỵ tại nhà” nhưng mạng xã hội loan tin “ông Thành té lầu tại nhà”.

Ông Thành là chồng của bà Tống Thị Thanh Hoàng, phó tổng giám đốc công ty Cổ Phần Tập Đoàn Vạn Thịnh Phát.

Hiện trường được cho là chụp tại sân chung cư Grand Riverside ở Bến Vân Đồn, quận 4, Sài Gòn, ngay sau vụ nhảy lầu của ông Nguyễn Ngọc Dương. (Hình: Facebook Viet Huynh)

Hôm 12 Tháng Mười, nhiều báo tại Việt Nam loan tin lại thông báo của Ngân Hàng Sài Gòn (SCB) cải chính tin trên mạng xã hội nói rằng ông Lưu Quốc Thắng, trưởng Ban Kiểm Soát của SCB và ông Diệp Bảo Châu, phó tổng giám đốc SCB, “đột ngột từ trần”.

Thông báo nói rằng cả hai ông vừa kể “vẫn đang điều hành công việc hàng ngày của ngân hàng”. Bài đính chính còn nói “SCB khẳng định các tin đồn thất thiệt về nhân sự cấp cao trên các trang mạng xã hội là sai sự thật làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của ngân hàng”.

Vì tin đồn trên mạng nói SCB có liên quan đến tập đoàn Vạn Thịnh Phát nên khách hàng hốt hoảng tới rút tiền liên tiếp từ khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt. Ngày 15 Tháng Mười, Ngân Hàng Nhà Nước đưa SCB vào diện “kiểm soát đặc biệt”.

Hiện các thông tin liên quan đến Vạn Thịnh Phát và bà Trương Mỹ Lan đang là nguồn tìm kiếm “hot” nhất trên mạng với hàng triệu lượt. Chỉ đánh máy nhóm từ “Vạn Thịnh Phát, Trương Mỹ Lan” mạng tìm kiếm Google cho tới 6.9 triệu lượt. (N.H.K – TN) [kn]


************
bbc.com

Nhà báo BBC tại Bangkok ghi lại cảm nhận khán giả yêu mến Paris By Night và MC Nguyễn Ngọc Ngạn ra sao.

Huyền Trân

BBC News Tiếng Việt từ Bangkok 

Show diễn Lời cảm ơn

Nguồn hình ảnh, Thuy Nga Paris

Chụp lại hình ảnh,

Gần 10.000 khán giả đã có mặt tại Bangkok trong hai đêm diễn, có những người thậm chí bay từ Úc, Mỹ... sang Thái Lan, đa số là từ Việt Nam.

Trên sân khấu tại Bangkok, khán giả và 'đại gia đình' Thúy Nga Paris đã nói lời giã từ MC, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn sau ba thập niên đồng hành.

Choáng ngợp là ấn tượng đầu tiên của bất kỳ ai khi bước lên tầng 5 của tòa nhà Siam Paragon, nơi diễn ra show diễn và tôi cũng không là ngoại lệ.

Hàng dài người xếp hàng, cùng không khí rộn ràng của các hướng dẫn viên du lịch mua bán vé giờ chót.

Tôi không nghĩ đang ở Bangkok nữa, mà chỉ nghĩ đang ở tại một trung tâm ca nhạc nào đó tại Việt Nam, vì xung quanh chỉ toàn là khán giả người Việt, trong đó có nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu có tiếng.


Một không khí 'rất Việt Nam'


Khán giả xem show
Chụp lại hình ảnh,

Hàng ngàn khán giả Việt Nam đã mua vé xem show ca nhạc chia tay nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn.

Thúy Nga Paris cho biết, gần 10.000 khán giả đã có mặt tại Bangkok trong hai đêm diễn ngày 15 và 16/10, có những người thậm chí bay từ Úc, Mỹ... sang Thái Lan nhưng đa số là từ Việt Nam sang.

Nhiều khán giả Việt Nam chia sẻ với BBC, họ đã đến Bangkok vì tình cảm quý mến nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn và cũng lần đầu muốn được xem trực tiếp chương trình Thúy Nga Paris, vốn chỉ qua màn ảnh như bấy lâu nay

Giá vé thấp nhất là 270 USD cho đến hàng ngàn USD, một tour du lịch ba ngày hai đêm đến Thái Lan xem show cũng lên đến gần 20 triệu đồng, tuy nhiên đối với các khán giả yêu Thúy Nga Paris, điều này không là vấn đề.

Địa điểm gần Việt Nam nhất mà Thúy Nga Paris tổ chức show Paris By Night lần trước là tại Singapore vào năm 2019. 

Nhưng nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn cho BBC News Tiếng Việt biết trong cuộc trả lời phỏng vấn vài ngày trước hai đêm công diễn ở Thái Lan, ông chưa có ý định về Việt Nam, và việc trình diễn âm nhạc của các nghệ sĩ hải ngoại lâu nay vẫn vấp phải sự bất nhất trong chính sách kiểm duyệt của Nhà nước VN.

Vì thế, từ 2020, Thúy Nga Paris đã chuẩn bị cho show diễn này tại Bangkok mà nay mới thành hiện thực vì hai năm dịch Covid.

Show diễn gồm các ca khúc và cặp song ca đã từ lâu để lại dấu ấn trong lòng khán giả như Hương Lan và Thái Châu với 'Cách xa', Như Quỳnh và Trường Vũ với 'Duyên có, Nợ không' của cố nghệ sĩ Chí Tài, Tuấn Ngọc và Thanh Hà với 'Buồn ơi Chào mi', hay 'Chiều hạ vàng' qua phần tranh diễn của danh ca Thanh Tuyền...

Cách Thúy Nga Paris lồng ghép văn hoá Thái Lan vào show diễn 134 lần này cũng thật khéo léo và thú vị, khi MC Nguyễn Ngọc Ngạn và Nguyễn Cao Kỳ Duyên đưa khán giả dạo chợ nổi, chợ đường tàu Maeklong, đọc tên thủ đô mới của Thái Lan...

Ca sĩ Hà Thanh
Chụp lại hình ảnh,

Ca sĩ Hà Thanh Xuân và chồng sau show diễn Paris By Night 134, cô đã trình diễn ca khúc ‘Tình khúc muộn màng’, song ca cùng Lương Tùng Quang

Đã có 500 người làm việc suốt ngày đêm để tổ chức show diễn Paris By Night 134 tại Bangkok. Ban tổ chức cho biết khi đến thì địa điểm chỉ là một nơi trống trải, không có bàn ghế, tất cả phải bắt đầu tạo dựng gần như từ con số không.

"Đạo diễn thì nói tiếng Pháp, sân khấu thì nói tiếng Anh, ở dưới nói tiếng Việt, vũ công thì nói tiếng Thái. Cứ lung tung phèo cả lên", nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn ví von quá trình chuẩn bị khiến cả khán phòng cười ồ.

Ông cũng chia sẻ đến khán giả ý tưởng gốc tổ chức chương trình tại Bangkok là của người sáng lập Thúy Nga, ông Tô Văn Lai.

"Lúc sinh thời ông Tô Văn Lai là người hối thúc nhiều nhất việc thu hình việc thu hình Paris By Night tại Bangkok. Bởi vì ông về Việt Nam nên ông biết tâm tình khán giả và ông cứ nhắc cách đây mười mấy năm về việc thu hình tại Bangkok để đón khán giả từ Việt Nam sang."

"Bởi vì khán giả từ Việt Nam bởi vì nhiều người muốn xem Paris By Night chẳng hạn như ở Las Vegas thì thứ nhất điều kiện xa xôi, khó khăn, thứ ba vấn đề visa, nhiều người khó xin quá. Cho nên tổ chức ở Bangkok là gặp gỡ được khán giả quê nhà."

Khán giả xếp hàng vào xem show diễn
Chụp lại hình ảnh,

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: "Lúc sinh thời ông Tô Văn Lai là người hối thúc nhiều nhất việc thu hình việc thu hình Paris By Night tại Bangkok”


'Chỉ có đất nước và dân tộc mới tồn tại vĩnh viễn'


Khán giả xếp hàng vào xem show diễn
Chụp lại hình ảnh,

Hàng dài người xếp hàng trước show diễn

Trên sân khấu, nói với hàng nghìn khán giả, nhà văn, MC Nguyễn Ngọc Ngạn đùa, "Quý vị cho tôi hỏi câu này. Tôi nghe nói tất cả quý vị hiện diện nơi đây đều là dân nhà giàu và đại gia ở Việt Nam phải không?"

"Sở dĩ tôi hỏi câu này là khi tôi rời Việt Nam vào năm 1978 đến nay đã quá lâu. Khi tôi ra đi thì Việt Nam còn ngụp lặn trong chế độ người ta gọi là bao cấp. Các bạn trẻ thì không biết bao cấp là cái gì. Thế nhưng thế hệ của tôi, những ai sống từ 75 đến 90 đều biết bao cấp là gì, rất là khó khăn, giống như Bắc Hàn bây giờ."

"Rất may là Việt Nam chuyển sang cơ chế thị trường. Theo tôi thì chỉ có trong cơ chế thị trường thì mỗi cá nhân mới phát huy được sáng kiến, tài năng để cống hiến cho xã hội. Chỉ trong cơ chế thị trường thì Việt Nam mới trở thành đối tác kinh tế. Và chỉ có trong cơ chế thị trường thì toàn cầu hóa mới đón nhận Việt Nam như một quốc gia phát triển."

"Đây là show cuối tôi làm thành thử không có dịp thưa lại với quý vị nữa, là những người hải ngoại như chúng tôi có những cách biệt về suy nghĩ, nhưng dù là cách biệt đến thế nào đi nữa, dù là người Việt Nam sống bất cứ nơi nào trên thế giới thì đều mong Việt Nam tiến lên ngang tầm với các nước văn minh và thịnh vượng nhất trên thế giới."

"Tất cả mọi thời đại sẽ qua đi hết chỉ có đất nước và dân tộc mới tồn tại vĩnh viễn mà thôi", MC nổi tiếng nói với khán giả.

Danh ca Hoàng Oanh

Nguồn hình ảnh, Thuy Nga Paris

Chụp lại hình ảnh,

Danh ca Hoàng Oanh nói đến tâm trạng của một người ca sĩ "bị lưu đày"

Danh ca Hoàng Oanh phát biểu đầy cảm xúc sau phần trình diễn ca khúc 'Trả tôi về'.

Giọng ca nổi tiếng nhạc vàng nói đến tâm trạng của một người ca sĩ "bị lưu đày". Cho đến nay Hoàng Oanh là ca sĩ chưa từng về Việt Nam biểu diễn.

"Hôm nay chúng ta ngồi đây không mấy cách xa đất nước mình, Hoàng Oanh nhìn thấy quý vị như thấy quê hương yêu dấu của mình. Hoàng Oanh cảm thấy không khí Việt Nam bao trùm xung quanh đây, khắp khán đài này, Hoàng Oanh cảm nhận được sự ấm áp của tình người, của tình người Việt Nam thân mến.

Hôm nay chúng ta gặp gỡ nơi đây, Hoàng Oanh được chia sẻ, được tâm tình qua lời ca, tiếng nhạc, lời thơ trong suốt 70 năm của cuộc đời ca hát, 70 năm sống trong tình yêu âm nhạc, 70 năm sống trong tình thương của quý vị khán giả."

"Và kỷ niệm sẽ nhớ mãi trong suốt cuộc đời [...] Hôm nay, thú thật Hoàng Oanh sống trong một tâm trạng của một người bị lưu đày, bị đày đi biệt xứ, không biết gặp quý vị nơi đây hôm nay nơi đây mà không biết còn có ngày gặp lại quý vị nữa hay không..."


'Không ai thay thế ai'


Chụp lại video,

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: 'Show chia tay xúc động và vất vả nhất của Thúy Nga'

Vẫn là sự sâu sắc, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn nói Thúy Nga Paris cần tìm một MC mới, không phải là một MC thay thế ông.

"Thúy Nga cần tìm một MC mới, chấm hết, đừng thêm câu là Thúy Nga cần MC thay thế Nguyễn Ngọc Ngạn [...] không ai thay thế ai được, tôi không thay thế người khác, người khác không thay thế tôi, mà nếu mình làm giống người khác thì mình không thành công[...]

"Người ta bảo tôi kiến thức nhiều là không phải, có nhiều người kiến thức nhiều hơn tôi nhiều lắm, vấn đề là sự truyền đạt, cách nói, không phải là kiến thức nhiều. Thành thử đừng nói bất cứ tiêu chuẩn nào của người đi trước, chúng ta cứ việc tiến theo con đường mình."

Và với sự dí dỏm rất có duyên của ông khiến cả sân khấu bật cười khi nói về tiêu chuẩn để đứng được bên người bạn dẫn Nguyễn Cao Kỳ Duyên.

"Thay tôi để đứng cạnh cô Kỳ Duyên thì rất khó, hai điều kiện đầu tiên là phải lùn hơn và già hơn. Hai điều kiện đó rất khó."


'Thanh xuân tôi ở đó'


Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn

Nguồn hình ảnh, Nguyen Ngoc Ngan

"Nhìn lại hôm qua, nhìn thấy bức tranh đời ta...

Người nghệ sĩ chúng ta, hạnh phúc là sống trong tim khác giả

Nhìn lại sân khấu, thanh xuân tôi ở đó...

Quãng đường đi qua, chỉ biết nói lời cảm ơn."

Những giai điệu bài hát 'Hơn một lời cảm ơn' của Nhạc sĩ Ngô Minh Tài với phần trình diễn của toàn bộ nghệ sĩ của Thúy Nga Paris là món quà tri ân đầy ý nghĩa dành cho nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn.

Với sự uyên bác, khiêm nhường, dí dỏm, và giọng nói trầm ấm, MC, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn đã thật sự sống trong tim khán giả yêu mến Paris By Night không chỉ trong 30 năm qua mà còn về sau.

Chia sẻ ngay trên sân khấu, nghệ sĩ Hồng Đào cho rằng nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn đã để lại một di sản cho nền âm nhạc hải ngoại, giúp cho thế hệ trẻ sau này hiểu thêm qua hơn 100 cuốn băng Paris By Night.

Riêng Nguyễn Cao Kỳ Duyên, người bạn dẫn duyên dáng trong 30 năm của nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn cho biết người cô muốn đứng chung nhất chỉ là Nguyễn Ngọc Ngạn mà thôi. Kỳ Duyên nói cô sẽ ở trên sân khấu ít nhất là trong một năm nữa, cho đến khi Thúy Nga Paris tìm được cặp MC mới.

"Anh nhảy, em cũng nhảy", Kỳ Duyên dùng một lời thoại của Jack và Rose trong chuyện tình Titanic để thông báo ý định của cô.

MC Paris By Night

Nguồn hình ảnh, Thuy Nga Paris

Chụp lại hình ảnh,

Kỳ Duyên nói cô sẽ ở trên sân khấu ít nhất là trong một năm nữa, cho đến khi Thúy Nga Paris tìm được cặp MC mới.

Một show diễn kéo dài 5 giờ, tới gần 2 giờ sáng là một điều không dễ dàng đối với khán giả trẻ và lớn tuổi. Một số người lớn tuổi đã phải ra ngoài tranh thủ tiếp thêm nước và thức ăn trước khi xem tiếp.

Thế nhưng ai cũng ở đến cuối giờ.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn cho biết mình chỉ đang che giấu nỗi buồn trên sâu khấu.

"Đứng trước quý vị bây giờ, tôi luôn nở nụ cười nhưng che giấu nỗi buồn trong lòng vì đây là show cuối cùng tôi gặp gỡ quý vị. Như cô Kỳ Duyên hỏi, thì cũng chút ngậm ngùi. Làm một công việc quen 30 năm mà giã từ thì đơn nhiên ai cũng có sự hối tiếc ở đó. Nhưng mà thôi đã đến lúc phải ra đi."

"Tôi có được thành công được phần nào, đó là do trung tâm và sáng tạo nghệ thuật, và từ nghệ sĩ đã đóng góp thành công chung của Paris By Night."

"Có thằng con duy nhất, nó giống tôi mà nó cao hơn tôi" là lời cuối cùng trên sân khấu của người MC kỳ cựu khi nhận hoa từ người con trai tặng riêng cho mình.

Logo Thúy Nga

Paris By Night là chương trình âm nhạc hải ngoại rất quen thuộc với khán giả Việt Nam. Một trong những lý do nhiều người yêu quý Paris By Night là vì dòng "nhạc vàng", vốn bao gồm nhiều ca khúc đã bị chính quyền Việt Nam cấm vĩnh viễn lưu hành sau khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn cộng tác với Trung tâm Thúy Nga Paris từ năm 1992 và có gần ba thập niên làm MC cho các chương trình văn nghệ.

Ông nói với nhà báo Quốc Phương, BBC News Tiếng Việt hồi năm 2021 rằng, ông đã sử dụng những yếu tố trời cho như một giọng nói dễ nghe, có một trí nhớ tốt, một óc khôi hài bén nhạy để làm MC trên sân khấu.

Trở lại với cuộc phỏng vấn với BBC vào ngày 12/10, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn khi đó nói với chúng tôi, kế hoạch sắp tới của ông sẽ là dành thời gian cho gia đình.

Chụp lại video,

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Nhìn lại 30 năm với Thuý Nga Paris

**********

Sau khi tỷ phú Trịnh Văn Quyết bị bắt, xe Rolls-Royce của ông bị bán để trừ nợ


Chiếc Rolls-Royce của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sẽ được đưa ra bán đấu giá vào ngày 24/10 để thu hồi một phần khoản nợ mà công ty FLC Land nợ ngân hàng, trang mạng Zing dẫn lời ngân hàng liên quan cho biết.

Theo đó, Ngân hàng Phương Đông (OCB) thông báo sẽ bán đấu giá chiếc xe hơi 4 chỗ ngồi mẫu Phantom của thương hiệu xe hơi xa xỉ Rolls-Royce. Giá khởi điểm mà ngân hàng này đưa ra là hơn 28 tỷ đồng, theo Zing, nhưng chưa gồm thuế và phí các loại.

Tờ Tiền Phong cho biết trong nửa đầu năm 2022, OCB đã tịch thu các tài sản mà tập đoàn FLC đem ra đảm bảo cho các khoản nợ mà họ vay để thực hiện dự án.

Ngoài chiếc Rolls-Royce kể trên còn có một số bất động sản ở Thanh Hóa, Quy Nhơn và Vĩnh Phúc, bao gồm đất đai, khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng và biệt thự…, cũng theo Tiền Phong.

Hiện Tập đoàn FLC mà ông Quyết là chủ tịch còn nợ OCB 451 tỷ đồng, đã giảm từ hơn 1.100 tỷ đồng, trang VietnamFinance dẫn báo cáo tài chính năm 2021 của tập đoàn này cho biết.

Như vậy số tiền thu được sau khi đấu giá chiếc Rolls-Royce vẫn chỉ thanh toán được một phần nhỏ khoản nợ của FLC tại OCB.

Đây là chiếc Rolls-Royce thứ hai của ông Quyết bị đưa ra bán để trừ nợ. Trước đó là chiếc xe 5 chỗ ngồi thuộc dòng Ghost được mạ vàng bên ngoài.

Chiếc xe này bị Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Quy Nhơn, thông báo xiết nợ của FLC Faros, một công ty con của tập đoàn FLC, hồi đầu tháng 9 và sắp sửa được đưa ra đấu giá công khai tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 24/10, theo Zing. Mức giá khởi điểm là 10 tỷ đồng.

Công ty đấu giá Minh Pháp, đơn vị đấu giá chiếc Rolls-Royce 10 tỷ này yêu cầu khách hàng tham gia đấu giá phải đặt cọc trước 2 tỷ đồng và mỗi bước giá tối thiểu là 50 triệu đồng.

Hiện tại tổng số tiền nợ cả gốc, lãi và phí phạt phát sinh của FLC Faros tại ngân hàng BIDV chi nhánh Quy Nhơn lên tới gần 186 tỷ đồng.

Trước đó nữa, Ngân hàng Agribank, Chi nhánh Sài Gòn, đã thông báo phát mãi mảnh đất có diện tích 3.048 mét vuông tại số 358 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh, theo hình thức bán đấu giá. Mức giá khởi điểm là gần 220 tỷ đồng, cũng theo Zing.

Đây là lô đất thuộc sở sở hữa của Công ty Cổ phần Nông dược Hai mà Tập đoàn FLC sở hữu hơn 8% cổ phần. Mảnh đất này được tập đoàn dự kiến xây lên trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng, nhưng nó đã bị dùng làm tài sản thế chấp để vay nợ tại ngân hàng Agribank.

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết, một trong những người giàu nhất Việt Nam và là chủ của hãng hàng không tư nhân Bamboo Airways, đã bị bắt hôm 29/3 với cáo buộc ‘Thao túng thị trường Chứng khoán’
*************

Kỳ án hoa hậu bắt cóc, cưỡng bức bạn trai

VnExpress

AnhJoyce McKinney, hoa hậu bang Wyoming 1973, gây xôn xao truyền thông thế giới sau vụ truy đuổi bạn trai cũ để bắt cóc, cưỡng bức trong ba ngày, vào năm 1977.

Joyce Bernann McKinney sinh năm 1949, trở thành hoa hậu bang Wyoming và tham gia cuộc thi Hoa hậu Mỹ năm 1973. Joyce tự nhận có chỉ số IQ là 168, lấy bằng cử nhân mỹ thuật từ Đại học East Tennessee, sau đó học lên thạc sĩ và tiến sĩ về kịch nghệ tại Đại học Brigham Young ở bang Utah.

Joyce McKinney có mái tóc vàng, vẻ ngoài ngọt ngào. Ảnh: Daily Mirror

Joyce McKinney có mái tóc vàng, vẻ ngoài ngọt ngào. Ảnh: Daily Mirror

Joyce gặp Kirk Anderson vào giữa những năm 1970 khi cả hai cùng theo học Đại học Brigham Young. Joyce khi đó 25 tuổi, còn Kirk 19 tuổi, là sinh viên và là nhà truyền giáo của đạo Mormon.

Khi Joyce nói có bầu và bị sảy thai, Kirk đến nhà thờ để thú nhận tội lỗi về việc quan hệ trước hôn nhân và được yêu cầu rời khỏi Mỹ. Joyce thuê thám tử theo dõi, phát hiện Kirk đang ở Anh thực hiện nhiệm vụ truyền đạo Mormon nên lập tức đến đó cùng người bạn tên Keith May, 24 tuổi.

Ngày 14/9/1977, Keith cải trang, dùng súng giả và chất gây mê để bắt cóc Kirk trước bậc thềm nhà thờ ở vùng ngoại ô Ewell, hạt Surrey. Keith và Joyce đưa nạn nhân lên xe, đến một ngôi nhà nông thôn thuê ở hạt Devon.

Ba ngày sau, Kirk trốn thoát, đến đồn cảnh sát trình báo bị Joyce bắt cóc, giam cầm, còng tay vào giường, cố gắng dụ dỗ rồi cưỡng bức nhiều lần. Kirk khẳng định việc quan hệ tình dục này không có sự đồng thuận và khiến anh ta rất khó chịu.

Cảnh sát thiết lập bẫy bắt hai nghi phạm bằng cách cho Kirk hẹn gặp Joyce và Keith. Ngày 19/9/1977, cả hai bị buộc tội bắt cóc và hành hung song kiên quyết phủ nhận các cáo buộc.

Theo Đạo luật Xâm hại Tình dục năm 1956 ở Anh, nạn nhân là nam giới nên nghi phạm không bị buộc tội hiếp dâm, chỉ bị coi là có hành vi khiếm nhã với một người đàn ông.

Căn phòng ngủ nơi Kirk Anderson bị giam cầm ba ngày. Ảnh: Daily Mirror

Căn phòng ngủ nơi Kirk Anderson bị giam cầm ba ngày. Ảnh: Daily Mirror

Vụ bắt cóc, cưỡng bức bạn trai của Joyce thu hút sự chú ý lớn trên truyền thông thế giới, một phần vì được coi là quá "dị thường", nhiều nam giới bày tỏ không tin chuyện một người đàn ông bị cưỡng bức bởi một phụ nữ.

Khi được đưa đến tòa, Joyce giơ một tờ giấy lên cửa sổ xe cảnh sát với nội dung: "Kirk tự nguyện đi cùng tôi!". Tại phiên điều trần, Joyce nói về Kirk: "Tôi yêu anh ấy đến mức tôi sẽ khỏa thân trượt tuyết xuống đỉnh Everest với một bông hoa cẩm chướng trên mũi nếu anh ấy yêu cầu".

Joyce liên tục nói với tòa án rằng việc quan hệ giữa hai người là đồng thuận. "Tôi không cần phải cầu xin sự phục vụ của các chàng trai... Tôi là hoa hậu Wyoming", cô nói.

Sau khi Joyce bị tạm giam trong nhà tù Holloway ở London ba tháng, tòa án cho cô tại ngoại do sức khỏe tâm thần suy giảm. Trong thời gian chờ xét xử, cô liên tục nhận lời mời phỏng vấn, xuất hiện trên trang bìa và kiếm được số tiền đáng kể khi bán thông tin cuộc điều tra cho truyền thông. Tờ Daily Express đã trả 40.000 bảng Anh tiền mặt để Joyce chia sẻ câu chuyện riêng tư.

Joyce nói với truyền thông rằng cô chuẩn bị kỹ lưỡng cho vụ bắt cóc, bao gồm việc đọc những cuốn sách về cách khiến người khác rời bỏ tôn giáo. Cô tin rằng có thể giúp "tẩy não" Kirk thông qua các hành vi tình dục. Joyce cũng tuyên bố họ sử dụng cách trói buộc, giam cầm Kirk như một phương pháp chữa trị để khắc phục "các vấn đề tình dục" của anh ta.

Joyce cho rằng nhà thờ Mormon là một giáo phái đã thuyết phục Kirk - "tình yêu đích thực" của cô - trốn tránh cô và chạy sang Anh.

Joyce McKinney gào khóc khi bị bắt năm 1977, sau đó giơ tờ giấy kêu oan trước các phóng viên trên đường đến tòa. Ảnh: Hulton Archive, Daily Mirror

Joyce McKinney gào khóc khi bị bắt năm 1977, sau đó giơ tờ giấy kêu oan trước các phóng viên trên đường đến tòa. Ảnh: Hulton Archive, Daily Mirror

Ngày 12/4/1978, Joyce và Keith bỏ trốn khỏi Anh. Họ hạ cánh ở Canada, sử dụng hộ chiếu giả để nhập cảnh vào đất nước này và sau đó là Mỹ. Để che giấu danh tính, họ cải trang thành các nữ tu.

Trong phiên tòa xét xử vắng mặt tội bắt cóc của bộ đôi vào tháng 6/1978, thẩm phán Tòa án Hình sự Trung tâm London kết án họ một năm tù vì không ra hầu tòa.

Ngày 18/7/1979, Joyce và Keith bị FBI bắt tại Mỹ vì tội làm giả hộ chiếu, nhận án treo. Cả hai không bị nhà chức trách Anh yêu cầu dẫn độ.

Tuy nhiên, Joyce vẫn chưa buông bỏ mối tình si với Kirk. Năm 1984, cảnh sát bang Utah (Mỹ) bắt Joyce vì tội rình rập Kirk, dẫu lúc này anh ta đã kết hôn và có con. Kirk cho biết phát hiện Joyce ngồi trong xe đậu bên ngoài nơi làm việc. Trong xe của cô, nhà chức trách tìm thấy bản đồ, dây thừng, còng tay và một cuốn sổ ghi chép thông tin về thói quen, lịch trình hoạt động hàng ngày của Kirk.

Joyce nói với cảnh sát rằng chỉ muốn nói chuyện với Kirk và xem anh ta sống thế nào. Tuy nhiên, Kirk nói không bao giờ muốn Joyce xuất hiện trong cuộc sống của anh dưới bất kỳ hình thức nào.

Năm 2011, nhà làm phim Errol Morris thực hiện một bộ phim tài liệu về vụ án của Joyce với tên Tabloid, khiến cô trở nên nổi tiếng. Nhưng 5 năm sau, Joyce đòi kiện Morris, cho biết nhà làm phim đã nói bộ phim sẽ giúp cô lấy lại thanh danh, nhưng thay vào đó lại khắc họa cô như một "gái điếm" và "kẻ điên".

Phía Morris đề nghị dàn xếp với số tiền 65.000 USD nhưng Joyce từ chối, muốn được chia lợi nhuận từ hàng triệu USD nhà làm phim kiếm được từ cô. Cuối cùng, tòa án bác bỏ đơn kiện của Joyce.

Tuệ Anh (Theo Guardian, Mirror, Express
************

Truy nã đặc biệt quản lý quán karaoke bắt, ép một cô gái làm tiếp viên để trừ nợ

Tân Châu
Hôm nay (18/10), Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Châu ( tỉnh Tây Ninh) cho biết, đơn vị này đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Lê Đức Tân (SN 1989, ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu , tỉnh Tây Ninh ) về hành vi bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản.

Theo thông tin ban đầu, chị D. (SN 2000, ngụ huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) làm tiếp viên quán karaoke trên địa bàn huyện Tân Châu, do Võ Duy Phương (SN 1992, ngụ xã Tân Thành, huyện Tân Châu) và Lê Đức Tân quản lý. Chị D. có vay trả góp của Tân, Phương số tiền 10 triệu đồng. Chị D. đã trả được 4.5 triệu đồng rồi nghỉ làm tiếp viên và về quê.

Truy nã đặc biệt quản lý quán karaoke bắt, ép một cô gái làm tiếp viên để trừ nợ ảnh 1

Lệnh truy nã Lê Đức Tân.

Ngày 26/4, thấy chị D. xuất hiện tại nhà một người dân ở xã Suối Ngô (huyện Tân Châu), Tân rủ Phương đến khống chế, bắt chị D. rồi đưa nạn nhân về nhà trọ mà Tân, Phương đã thuê trước đó, gây sức ép buộc chị D. tiếp tục làm tiếp viên để trừ số nợ mà chị D. còn thiếu.

Quá trình bắt giữ chị D. trái pháp luật tại nhà trọ, Phương nhiều lần chửi bới, đánh đập và buộc chị D. phải tiếp khách ở các quán karaoke. Lợi dụng sơ hở của Tân và Phương, chị D. điện thoại cơ quan Công an cầu cứu.

Ngày 29/4, Công an huyện Tân Châu đã bắt giữ được Phương, giải cứu được chị D. Riêng Tân đã nhanh chân tẩu thoát và nay Công an phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Lê Đức Tân
************

Nhóm 'Sói hoang' gây vụ bắt cóc chấn động Hong Kong


Hong KongHai cha con doanh nhân giàu có Hoàng Tích Bân lần lượt bị bắt cóc mà cảnh sát không có manh mối về nhóm tội phạm, hơn 60 năm trước.

Tối 18/6/1959, Hoàng Ứng Cầu, con trai doanh nhân Hoàng Tích Bân, lái xe đi ăn khuya với bạn bè. Sau khi tạm biệt nhau ra về, không ai nhìn thấy Cầu nữa.

Gia đình cho rằng Cầu ra ngoài chơi qua đêm với bạn bè nên không để ý. Đến sáng hôm sau, không liên lạc được với Cầu, gia đình hỏi thăm bạn bè mới phát giác có chuyện chẳng lành nên vội báo cảnh sát. Tuy nhiên, cuộc điều tra ban đầu của cảnh sát không tìm ra tung tích Cầu.

Ngày 21/6, ông Bân nhận được gói hàng chứa chìa khóa xe hơi, sổ ghi chép và các vật dụng cá nhân khác của con trai, ngoài ra, còn một cái tai dính máu và một bức thư tống tiền.

Trong thư, những kẻ bắt cóc nói cái tai thuộc về Cầu, đây là bài học cho anh ta vì không nghe lời. Chúng yêu cầu gia đình nộp 500.000 HKD tiền chuộc, nếu không sẽ giết người, cuối thư ký tên là "Sói hoang".

Hoàng Tích Bân là doanh nhân giàu có trong ngành dầu mỏ. Công ty Tân Anh do ông thành lập là tổng đại lý của công ty Mobil Mỹ ở Hong Kong. Số tiền 500.000 HKD không phải quá lớn với ông Bân nhưng với tính cách cứng rắn, ghét nhất bị người khác uy hiếp, ông không đồng ý trả tiền chuộc, thậm chí công khai mời cảnh sát đến nhà bàn biện pháp đối phó.

Sau đó, gia đình không còn nhận được tin tức gì về Cầu.

Cảnh sát từng treo thưởng 5.000 HKD truy tìm kẻ bắt cóc, vợ của Cầu cũng treo thưởng 50.000 HKD. Tuy nhiên, do vụ việc xảy ra vào đêm khuya, không có nhân chứng, cảnh sát hầu như không thu thập được manh mối nào hữu ích.

Vụ bắt cóc dần bị công chúng lãng quên, cho đến một năm rưỡi sau, một vụ án tương tự xảy ra.

Lúc 8h sáng 10/2/1961, ông Bân bị ba người đàn ông đeo mặt nạ chó sói bắt cóc trên đường đi làm. Chúng gửi một bức thư đòi 500.000 HKD. Với bài học trước đó của Cầu, gia đình Hoàng lần này rất hợp tác và nhanh chóng nộp tiền chuộc. Nhóm bắt cóc giữ lời hứa thả ông Bân sau khi nhận tiền. Chúng rất thận trọng, mất nửa tháng mới hoàn tất việc liên lạc, hồi đáp và giao dịch.

Bị giam cầm 17 ngày, ông Bân gầy sọp. Suốt thời gian đó, ông bị bịt mắt bằng vải đen, nhốt trong căn phòng nhỏ tối tăm, chỉ có vài lần tiếp xúc với nhóm bắt cóc nhưng chúng đều đeo mặt nạ. Vì vậy, ông không thể cung cấp manh mối có giá trị cho cảnh sát. Theo ông, kẻ bắt cóc tự nhận là "Sói hoang" và nói rằng con trai ông đã bị chúng giết chết.

Vụ bắt cóc doanh nhân giàu có thu hút sự chú ý của công chúng và được gọi là "Vụ án Sói hoang". Vốn không có manh mối, tháng 3/1961, cảnh sát bất ngờ phá được vụ án nhờ một gã côn đồ tên Xà Tể Minh, 21 tuổi.

Minh tham gia vụ bắt cóc nhưng không phải chủ mưu, chỉ là đàn em sai vặt. Sau khi thành công, anh ta được chia một khoản tiền và sống sung túc.

Đặng Thiên Phúc là đồng hương với Minh, cũng là một tay côn đồ. Thấy Minh vốn luôn nghèo khó bỗng trở nên giàu có, nghi ngờ Minh có liên quan đến vụ cướp tiệm vàng mới xảy ra nên định đe dọa để tống tiền.

Minh lầm tưởng Phúc biết về vụ bắt cóc nên đành nhượng bộ, nhưng từ đó Phúc liên tục đòi tiền. Không thể chịu đựng tiếp, Minh báo cáo sự việc với "đại ca".

Khi nghe tin có người biết chuyện, ba kẻ chủ mưu trong vụ bắt cóc lập tức sát hại Phúc vào 18/3/1961 để diệt khẩu.

Sau đó, Minh lại tìm đến "đại ca" xin tiền trả nợ cờ bạc. Anh ta nói đã góp nhiều công sức trong vụ bắt cóc nhưng được chia ít tiền nhất, sau đó lại bị Phúc cướp đi một khoản, hy vọng "đại ca" giúp đỡ nếu không sẽ bị chủ nợ chém. Hành vi của Minh bị coi là cấm kỵ trong xã hội đen, các "đại ca" không chấp nhận và mở cuộc truy sát anh ta.

Trước khi quyết định xin tiền, Minh đã đề phòng hậu quả nên thuận lợi trốn thoát. Nhưng anh ta biết sớm muộn gì cũng sẽ bị vây bắt, chết dưới mã tấu. Để giữ mạng sống, Minh tìm đến sự bảo vệ của cảnh sát.

Minh ra đầu thú, trở thành nhân chứng, khai ra bộ ba chủ mưu "Sói hoang" trong vụ bắt cóc. Anh ta dẫn cảnh sát đến nơi chôn thi thể Cầu và Phúc trên một sườn đồi ở vịnh nước cạn Repulse.

Cảnh sát nhanh chóng bắt "ba con sói" là Lý Vị, 31 tuổi, Nghê Bỉnh Kiên, 31 tuổi, và Mã Quảng Xán, 35 tuổi. Qua điều tra, Lý Vị là kẻ đóng vai trò chủ chốt trong ba người.

Từ phải qua: Lý Vị, Nghê Bỉnh Kiên và Mã Quảng Xán. Ảnh: Baike

Từ phải qua: Lý Vị, Nghê Bỉnh Kiên và Mã Quảng Xán. Ảnh: Baike

Vị có họ hàng xa với ông Bân. Từ 1955, Vị làm việc trong công ty Tân Anh của nhà họ Hoàng. Do trình độ học vấn thấp, lương hàng tháng của Vị chỉ có 25 HKD. Sau hai năm, Vị nghỉ làm vì lương quá thấp. Hắn đến một tụ điểm giải trí làm tạp vụ, nhận lương hơn 100 HKD/tháng, nhưng nơi này đóng cửa một tháng sau đó.

Vị đem lòng oán giận vì cho rằng gia đình ông Bân quá keo kiệt, không niệm tình cảm họ hàng. Hắn hiểu rõ về gia đình ông Bân, biết họ rất giàu có nên nảy ý đồ chiếm đoạt tài sản, chọn mục tiêu là câu cả Hoàng Ứng Cầu.

Cần phương tiện để thực hiện vụ bắt cóc nhưng Vị không biết lái xe, vì thế hắn rủ bạn là Mã Quảng Xán nhập bọn.

Xán vốn làm nghề trang điểm trên các phim trường, quen với cuộc sống xa hoa của những người nổi tiếng và luôn muốn kiếm được nhiều tiền. Sau khi nghe kế hoạch của Vị, Xán cho rằng đây là cơ hội đổi đời nên lập tức đồng ý. Nhưng Xán cũng không biết lái xe nên giới thiệu một người bạn khác là Nghê Bỉnh Kiên.

Kiên có ôtô riêng vì từng là tài xế taxi, sau đó chuyển sang làm giáo viên dạy lái ôtô. Bộ ba cùng lên kế hoạch cho vụ bắt cóc.

Điều chúng không ngờ tới là ông Bân bất chấp con trai gặp nguy hiểm tính mạng cũng không trả tiền chuộc. Trong thời gian bị giam giữ, Cầu nghe thấy giọng nói của Vị nên chúng quyết định giết người diệt khẩu.

Hình ảnh nơi cảnh sát khai quật thi thể đăng tải trên báo Hong Kong. Ảnh: Baike

Hình ảnh nơi cảnh sát khai quật thi thể đăng tải trên báo Hong Kong. Ảnh: Baike

Một năm sau, chúng lặp lại thủ đoạn cũ, bắt cóc ông Bân. Rút kinh nghiệm, chúng cải trang kỹ lưỡng, không để lộ sai sót nào trước mặt nạn nhân và lấy được tiền chuộc.

Ngày 19/2/1962, trên phiên tòa xét xử, nhóm "Sói hoang" không nhận tội giết Hoàng Ứng Cầu, nói chỉ tham gia vụ bắt cóc Hoàng Tích Bân. Họ khai rằng có hai kẻ ở tụ điểm giải trí nhờ Vị tìm người bắt cóc Cầu, nhưng cảnh sát không thể tìm thấy hai kẻ này.

Sau hơn nửa tháng, vào 14/3/1962, hội đồng xét xử nhất trí tuyên ba bị cáo có tội trong vụ giết Hoàng Ứng Cầu. Nhóm "Sói hoang" bị tòa kết án tử hình, thi hành án ngày 28/11/1962, gần như là loạt tội phạm cuối cùng bị xử tử trước khi Hong Kong xóa hình phạt tử hình.

Minh bị kết án 15 năm tù nhờ "lấy công chuộc tội".

Vụ án này được chuyển thể thành phim điện ảnh Lưới trời (1974), và Kỳ án ba con sói (1989) do Lương Gia Huy, Từ Cẩm Giang và Trịnh Tắc Sĩ đóng chính.

Tuệ Anh (Theo QQ, Zhihu)


************

Hot girl Gen Z 'mặt búng ra sữa', chuộng mốt khoe vòng 1


Hot girl Trang Phạm nhận về không ít ý kiến chỉ trích khi ưa chuộng mặc thời trang hở bạo, khoe "đôi gò bồng" phản cảm.

 
Trang Phạm (Nabi) là hot girl Hà Nội được nhiều người chú ý vì xinh đẹp.


Ngoài nhan sắc trời cho, hot girl Gen Z còn ưa chuộng ăn mặc hở bạo, thường khoe "đôi gò bồng" gợi cảm.


Hiện tại Trang Phạm sở hữu gần 240 nghìn người theo dõi trên mạng xã hội.


Chuộng mặc áo khoét sâu, Trang Phạm thường xuyên khoe hình ảnh vóc dáng cân đối nhất là vòng 1 đầy đặn.


Cũng nhờ những hình ảnh khoe dáng đầy táo bạo này mà Trang Phạm nổi tiếng nhanh chóng.


Sở hữu thân hình nuột nà, làn da trắng nõn và vòng 1 căng tràn nên Trang Phạm lựa chọn thời trang gợi cảm.


Điều này khiến không ít người tò mò về bí quyết làm đẹp của Trang Phạm.


Tuy nhiên, trên trang cá nhân, Trang Phạm không chia sẻ nhiều về mẹo chăm sóc da hay duy trì vóc dáng.


Nhưng cư dân mạng tin rằng người đẹp biết cách chăm sóc bản thân để có được vẻ ngoài rạng rỡ.


Trang Phạm thường xuyên khiến cư dân mạng mắt tròn mắt dẹt với những khoảnh khắc khoét sâu mạnh.


Ngoài những bình luận khen ngợi, không ít netizen dành nhiều lời chỉ trích cho Trang Phạm, khuyên cô nên ăn mặc kín đáo hơn.


Ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhiều người chắc chắn sẽ không khỏi ấn tượng bởi gương mặt quá đỗi xinh đẹp của cô gái này.


*********
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai

************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 19 -10 -2022

xxx


HCM-giathu
*************

Truy tố bị can lái ô tô tông chết người ở bờ kè Phan Thiết tội giết người


Truy tố bị can lái ô tô tông chết người ở bờ kè Phan Thiết tội giết người - Ảnh 1.

Bị can Phạm Văn Nam tại cơ quan điều tra - Ảnh: CVT

Đồng thời, cáo trạng cũng truy tố nhóm bị can: Trần Quốc Phong (28 tuổi), Nguyễn Thiện Khiêm (34 tuổi), Võ Lam Trường (19 tuổi) về các hành vi cố ý gây thương tích, cố ý làm hư hỏng tài sản do đã vô cớ đánh Nam và dùng gạch đá, bàn ghế… ném vào chiếc ô tô trong vụ án.

Theo cáo trạng, khoảng 23h30 ngày 11-5, bị can Nam cùng nhóm bạn đi trên chiếc ô tô đến bờ kè đường Phạm Văn Đồng, thuộc phường Bình Hưng, TP Phan Thiết để ăn nhậu.

Khi đến bờ kè, Nam dừng xe nhầm quán nhậu trước khi di chuyển tiếp đến đúng địa chỉ đã hẹn. Lúc này, nhóm của nạn nhân Hà Xuân Hải (43 tuổi, ở TP Phan Thiết) chuẩn bị từ quán nhậu ra về.

Vừa bước xuống xe trước quán đúng như đã hẹn (cách chỗ dừng nhầm 100m), Nam liền bị nhóm của nạn nhân chạy xe máy đuổi tới đánh tới tấp vì cho rằng suýt va quẹt vào mình.

Nam đưa hai tay lên đầu và nói xin lỗi nhưng vẫn bị đánh cho đến khi gục xuống đường. Nhóm bạn của Nam vào can ngăn, tri hô báo công an cũng bị đánh tương tự.

Khi Nam lên ô tô, nổ máy nhưng vẫn bị nhóm của nạn nhân dùng nón bảo hiểm đập vào cửa xe. Nam lái xe đi rồi quay lại tông thẳng vào nhóm vừa đánh mình nhưng không trúng ai.

Lúc này nhóm của nạn nhân tiếp tục lấy bàn ghế, chai bia, gạch đá ném vào xe của Nam. Nam tiếp tục chạy xe xoay nhiều vòng hướng về những người đang ném mình.

Trong lúc nạn nhân Hải đứng dưới đường cầm chiếc bàn ném vào xe, Nam lái với tốc độ nhanh tông thẳng vào. Cú tông khiến nạn nhân Hải tử vong ngay sau đó.

Gây ra vụ việc, Nam chạy xe một mạch vào TP.HCM trước khi liên hệ cơ quan điều tra đến đầu thú.

Bị can Nam và người bạn đi cùng cũng yêu cầu xử lý hình sự người đã gây thương tích cho mình. Kết quả giám định thương tật Nam là 1,5%, còn người bạn là 4% và chiếc ô tô bị thiệt hại khoảng 36 triệu đồng.

Cáo trạng cho rằng Nam và người bạn đi cùng bị nhóm của bị hại vô cớ đánh gây thương tích, ném đồ vật vào ô tô gây thiệt hại. Khi Nam đã vào được xe thì đủ điều kiện để chạy đi nơi khác, nhưng lại lái nhiều vòng trên đường lao vào những người đánh mình là nguồn nguy hiểm cao độ.

Lúc nạn nhân ném chiếc bàn vào xe thì Nam chạy đến tông thẳng vào, cán qua người, gây tử vong. Vì vậy, hành vi của Nam là cố ý tước đoạt mạng sống con người nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

Cũng theo cáo trạng, Nam thực hiện hành vi giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra.

Còn đối với các bị can tham gia cùng nạn nhân đánh người, cáo trạng cho rằng thể hiện tính côn đồ hung hãn, vô cớ đánh người, ném bàn ghế, chai bia, gạch đá vào chiếc ô tô gây hư hỏng tài sản.

Riêng nạn nhân còn sử dụng hung khí nguy hiểm là chiếc nón bảo hiểm, tức vật rắn chắc đánh người. Vì vậy, nhóm tham gia đánh bị can trong vụ này bị truy tố về các hành vi cố gây thương tích và cố ý gây hư hỏng tài sản.

Gia đình nạn nhân đã nhận được khoản bồi thường, đồng thời làm đơn bãi nại cho bị can Nam.


**************

Bắt tạm giam cựu bí thư và cựu chủ tịch tỉnh Đồng Nai về tội nhận hối lộ


Bắt tạm giam cựu bí thư và cựu chủ tịch tỉnh Đồng Nai về tội nhận hối lộ - Ảnh 1.

Cựu bí thư tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành - Ảnh: HÀ MI

Thời điểm thực hiện hành vi sai phạm, ông Thái giữ chức chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và ông Thành đương chức bí thư Tỉnh ủy.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh nêu trên.

Được biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã gửi thông báo về việc khởi tố bị can đối với hai ông đến Đảng ủy phường nơi hai cựu lãnh đạo này cư trú để thực hiện các thủ tục theo quy định của điều lệ Đảng

Chiều hôm qua 18-10, C03 phối hợp Công an Đồng Nai thực hiện việc khám xét nhà riêng của ông Thành và nhà riêng của ông Thái.

Bắt tạm giam cựu bí thư và cựu chủ tịch tỉnh Đồng Nai về tội nhận hối lộ - Ảnh 2.

Cựu chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái - Ảnh: HÀ MI

Đây là diễn biến mới nhất quá trình C03 mở rộng điều tra vụ án hình sự "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) và các đơn vị liên quan.

Trước đó, Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty AIC. Thời điểm C03 thực hiện lệnh bắt tạm giam, bà nhàn đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra ra quyết định truy nã.

Cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Phan Huy Anh Vũ, giám đốc Sở Y tế, nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Kết quả điều tra ban đầu xác định bị can Vũ và Nhàn đã móc ngoặc với đơn vị thẩm định giá, thực hiện nhiều hành vi sai phạm trong quá trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, gây thiệt hại cả trăm tỉ.

Bị can Vũ đã ký thủ tục, hồ sơ đấu thầu 12 gói thầu mà Công ty AIC do Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm chủ tịch hội đồng quản trị trúng thầu tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, để mua sắm thiết bị y tế với tổng giá trị hơn 476 tỉ đồng.

Ông Phan Huy Anh Vũ, khi đó là giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, đã có hành vi thông đồng, móc ngoặc với đơn vị thẩm định giá để lập, phê duyệt báo cáo thẩm định 11/12 gói thầu do Công ty AIC trúng thầu với giá cao hơn so với giá pháp luật quy định...

Cơ quan điều tra xác định các hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật đấu thầu, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 152 tỉ đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đang tiếp tục điều tra triệt để, mở rộng vụ án và áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Ông Đinh Quốc Thái (sinh năm 1959 , quê quán huyện Châu Thành, Bến Tre). Trước khi làm chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Thái từng làm giám đốc Nhà máy điện cơ Đồng Nai rồi phó giám đốc Sở Công nghiệp tỉnh Đồng Nai.

Sau đó, ông lần lượt giữ các chức vụ phó chủ tịch, chủ tịch UBND TP Biên Hòa rồi phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Năm 2018, Thủ tướng có quyết định kỷ luật hình thức khiển trách đối với ông Thái - khi còn đương chức chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Ông Thái bị xác định khi làm phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2006-2011, đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa khi chưa thực hiện đầy đủ quy trình theo quy định;

Với cương vị chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, ông Thái đã thiếu chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để các phó chủ tịch UBND tỉnh ký văn bản trái pháp luật liên quan đến một số dự án.

Ông Trần Đình Thành (còn có bí danh Mười Thành, sinh năm 1955, quê huyện Long Đất , Bà Rịa - Vũng Tàu) từng giữ chức bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai hơn hai nhiệm kỳ.

Cụ thể, năm 2004, khi đang làm phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, ông Trần Đình Thành được trung ương chỉ định làm bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khóa VII (nhiệm kỳ 2001 - 2005) thay ông Lê Hoàng Quân - do được trung ương phân công làm phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM.

Tháng 12-2005, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2005-2010), ông Trần Đình Thành được bầu làm bí thư Tỉnh ủy. Tháng 9-2010, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010-2015), ông Trần Đình Thành tái đắc cử bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai.

Ông Trần Đình Thành cũng từng là đại biểu Quốc hội thuộc đoàn đại biểu Đồng Nai và từng giữ giức chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai
*************

Nhận thêm 6 năm tù, ông Tất Thành Cang còn bị kê biên nhà để bồi thường cho Quốc Cường Gia Lai


Nhận thêm 6 năm tù, ông Tất Thành Cang còn bị kê biên nhà để bồi thường cho Quốc Cường Gia Lai - Ảnh 1.

Ông Tất Thành Cang (thứ hai từ phải) và các bị cáo tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Ông Trần Công Thiện có vai trò chính, xuyên suốt

Hội đồng xét xử nhận định tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung cáo trạng đã nêu. Lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan...

Hội đồng xét xử cũng cho rằng có đủ cơ sở xác định các bị cáo Tất Thành Cang, Trần Công Thiện và các đồng phạm đã vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về đất đai và Luật doanh nghiệp.

Các bị cáo đã thực hiện các thủ tục chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân cư Phước Kiển và dự án khu dân cư Ven Sông - là tài sản nhà nước do Công ty Tân Thuận quản lý - sang Công ty Quốc Cường Gia Lai mà không thực hiện thẩm định giá, không đảm bảo nguyên tắc thị trường..., gây thất thoát tài sản nhà nước. Đây là những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Theo hội đồng xét xử, bị cáo Trần Công Thiện có vai trò chính, xuyên suốt. Ông Thiện đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới hoàn thiện các thủ tục để chuyển nhượng dự án, ký văn bản đề nghị Thành ủy TP.HCM chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ phần diện tích đã bồi thường tại dự án khu dân cư Phước Kiển và một phần dự án khu dân cư Ven Sông… không đúng quy định, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền 207,4 tỉ đồng.

Bị cáo Tất Thành Cang, nguyên là phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản của Đảng bộ TP, phụ trách Văn phòng Thành ủy.

Ông Cang đã không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy quyết định việc chuyển nhượng dự án Phước Kiển mà tự ý bút phê, đồng ý với đề xuất của văn phòng và tờ trình số 1206 của Văn phòng Thành ủy, gây thiệt hại số tiền 154 tỉ đồng.

Thiệt hại được xác định lại là 207 tỉ đồng

Tuy nhiên, hội đồng xét xử cho rằng số tiền thất thoát cũng phải được tính tại thời điểm các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

Cách tính thiệt hại của cáo trạng là chưa phù hợp với quy định pháp luật cũng như chưa đảm bảo việc xem xét vụ án một cách đầy đủ, toàn diện, chưa xem xét giá trị các khoản hợp tác giữa hai bên có khoản góp vốn đã thực hiện từ rất lâu và được thực hiện trong nhiều giai đoạn khác nhau, chưa xem xét việc chuyển nhượng dự án trên cơ sở Công ty Tân Thuận không đủ khả năng tiếp tục thực hiện dự án…

Hội đồng xét xử xác định lại số tiền thất thoát của vụ án, cụ thể đối với dự án khu dân cư Ven Sông là 52,5 tỉ đồng, dự án khu dân cư Phước Kiển là 154,8 tỉ đồng. Tổng thất thoát ở 2 dự án là 207,4 tỉ đồng.

Kê biên nhiều tài sản để bồi thường

Về phần dân sự, hội đồng xét xử tuyên thu hồi số tiền 16,9 tỉ đồng từ Công ty Quốc Cường Gia Lai trả cho Công ty Tân Thuận.

Hội đồng xét xử buộc các bị cáo Tất Thành Cang, Nguyễn Văn Minh, Trần Công Thiện, Phạm Văn Thông, Huỳnh Phước Long, Trần Tuấn Hải, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Hoàng Việt phải liên đới bồi thường lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai 16,9 tỉ đồng, theo tỉ lệ bị cáo Thiện 50%, ông Cang, ông Thông 10%, các bị cáo còn lại 6%. 

Các bị cáo Trần Công Thiện, Nguyễn Văn Minh, Phạm Văn Thông, Phan Thanh Tân, Huỳnh Phước Long, Trần Tuấn Hải, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Hoàng Việt liên đới bồi thường lại cho Công ty Tân Thuận 283 tỉ đồng.

Đối với dự án khu dân cư Ven Sông, hội đồng xét xử giao cho UBND TP.HCM giải quyết theo quy định pháp luật nhưng đề nghị UBND TP.HCM xem xét quyền lợi của các cư dân, doanh nghiệp, tổ chức có liên quan.

Về quan hệ pháp luật giữa Công ty Tân Thuận, Công ty Quốc Cường Gia Lai và các cư dân, doanh nghiệp, tổ chức khác được giải quyết bằng các tranh chấp dân sự, tranh chấp pháp luật khác nếu có yêu cầu. 

Mức án với các bị cáo:

- Trần Công Thiện: 13 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 26 năm tù.

- Phạm Văn Thông: 11 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 17 năm tù.

- Huỳnh Phước Long: 9 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 21 năm tù.

- Nguyễn Văn Minh: 8 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 11 năm tù.

- Trần Tấn Hải: 5 năm tù.

- Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Tùng: 4 năm tù

- Tất Thành Cang: 6 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 14 năm 6 tháng tù.

- Nguyễn Hoàng Việt, Phan Thanh Tân: 3 năm tù.

Cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

*************

Chùa Vĩnh Nghiêm xác nhận đám tang một giám đốc của Vạn Thịnh Phát 'nhảy lầu'


SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Một người đại diện của nhà tang lễ Vãng Sanh Đường, chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3, Sài Gòn, xác nhận với nhật báo Người Việt qua điện thoại hôm 17 Tháng Mười, rằng đám tang ông Nguyễn Ngọc Dương, một giám đốc của tập đoàn Vạn Thịnh Phát, được tổ chức tại đây.

“Họ mang đi thiêu hôm qua [16 Tháng Mười] rồi,” người này nói rồi cúp máy. Như vậy, đây là người thứ ba “chết bí ẩn” trong vụ Vạn Thịnh Phát khi bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn bị bắt cùng với ba người khác hôm 7 Tháng Mười.

Cáo phó của ông Nguyễn Ngọc Dương, người được cho là thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan. (Hình: Facebook Hoàng Dũng)

Mạng xã hội vài ngày qua lan truyền hình chụp bản cáo phó của ông Nguyễn Ngọc Dương, hưởng dương 49 tuổi, được cho là thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan.

Ông Nguyễn Ngọc Dương được ghi nhận làm giám đốc công ty Sài Gòn Penninsula, và là cựu tổng giám đốc công ty Vạn Phát Hưng. Cả hai doanh nghiệp này đều thuộc sở hữu của gia đình bà Trương Mỹ Lan.

Đêm 16 Tháng Mười, mạng xã hội lan truyền hình chụp văn bản được cho là của đảng ủy phường 2, quận 4, Sài Gòn về “Việc tử vong của một người rơi từ chung cư Grand Riverside ở Bến Vân Đồn, quận 4.”

Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Dương, 48 tuổi, “nhảy lầu tự tử từ căn hộ G12.01 [tầng 12]” là căn nhà của ông này, và “chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tự tử.”

Vụ rơi lầu được xác định xảy ra vào lúc 10 giờ 40 phút hôm 14 Tháng Mười tại chung cư này.

Tuy vậy, văn bản nêu trên cho biết thêm người ta tìm thấy trên thi thể ông Dương một tờ giấy ghi “Lời dặn gia đình.”

Báo cáo của đảng ủy Cộng sản tại phường 2 quận 4 về cái chết của ông Nguyễn Ngọc Dương. (Hình: FB Lê Quốc Quân)

Cũng trong đêm 16 Tháng Mười, hình chụp một tờ giấy viết tay đăng trên Facebook Hoàng Dũng được cho là giấy “Lời dặn gia đình” của ông Nguyễn Ngọc Dương.

Trong giấy này, ông Dương dặn vợ “nghỉ việc, lo cho hai con,” cũng như lần lượt dặn hai con “giá nào cũng phải học thành tài, lo cho gia đình và đất nước,” “mạnh mẽ và học nhé!”

Tờ giấy kết thúc với dòng chữ: “Ba đã phải trả giá bằng cả cuộc đời, nên gia đình phải hạnh phúc!”

Người được cho là ông Dương ký tên ở cuối tờ giấy và viết “Nguyễn Ngọc Dương.”

Đáng lưu ý, các báo ở Việt Nam không đưa tin về cái chết của ông Dương. Theo thông lệ, các vụ nhảy lầu tự tử ở chung cư tại Sài Gòn thường được các báo đưa tin.

Trước vụ này, đã có hai cái chết liên quan Vạn Thịnh Phát chỉ trong vòng vài ngày.

“Lời dặc gia đình” của ông Nguyễn Ngọc Dương dặn dò vợ con. (Hình: FB Lê Quốc Quân)

Hôm 9 Tháng Mười, bà Nguyễn Phương Hồng, thành viên Hội Đồng Quản Trị của ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn (SCB), được ghi nhận “chết bí ẩn” sau khi bị bắt cùng lúc với bà Trương Mỹ Lan. Bà Lan cùng một số thuộc cấp “được cho là nhóm cổ đông chính của ngân hàng SCB.”

Báo Pháp Luật TP.HCM hôm 10 Tháng Mười, một trong ít tờ báo đầu tiên đưa tin về cái chết của bà Hồng sau đó đã phải gỡ bỏ bản tin nhưng không cho biết lý do.

Trước đó, hôm 6 Tháng Mười, ông Nguyễn Tiến Thành, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm tổng giám đốc công ty Cổ Phần Chứng Khoán Tân Việt (TVSI), thành viên Hội Đồng Quản Trị độc lập ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn (SCB), đột ngột qua đời khi mới 50 tuổi. Thông tin ban đầu được cho là “đột quỵ tại nhà” nhưng mạng xã hội loan tin “ông Thành té lầu tại nhà”.

Ông Thành là chồng của bà Tống Thị Thanh Hoàng, phó tổng giám đốc công ty Cổ Phần Tập Đoàn Vạn Thịnh Phát.

Hiện trường được cho là chụp tại sân chung cư Grand Riverside ở Bến Vân Đồn, quận 4, Sài Gòn, ngay sau vụ nhảy lầu của ông Nguyễn Ngọc Dương. (Hình: Facebook Viet Huynh)

Hôm 12 Tháng Mười, nhiều báo tại Việt Nam loan tin lại thông báo của Ngân Hàng Sài Gòn (SCB) cải chính tin trên mạng xã hội nói rằng ông Lưu Quốc Thắng, trưởng Ban Kiểm Soát của SCB và ông Diệp Bảo Châu, phó tổng giám đốc SCB, “đột ngột từ trần”.

Thông báo nói rằng cả hai ông vừa kể “vẫn đang điều hành công việc hàng ngày của ngân hàng”. Bài đính chính còn nói “SCB khẳng định các tin đồn thất thiệt về nhân sự cấp cao trên các trang mạng xã hội là sai sự thật làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của ngân hàng”.

Vì tin đồn trên mạng nói SCB có liên quan đến tập đoàn Vạn Thịnh Phát nên khách hàng hốt hoảng tới rút tiền liên tiếp từ khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt. Ngày 15 Tháng Mười, Ngân Hàng Nhà Nước đưa SCB vào diện “kiểm soát đặc biệt”.

Hiện các thông tin liên quan đến Vạn Thịnh Phát và bà Trương Mỹ Lan đang là nguồn tìm kiếm “hot” nhất trên mạng với hàng triệu lượt. Chỉ đánh máy nhóm từ “Vạn Thịnh Phát, Trương Mỹ Lan” mạng tìm kiếm Google cho tới 6.9 triệu lượt. (N.H.K – TN) [kn]


************
bbc.com

Nhà báo BBC tại Bangkok ghi lại cảm nhận khán giả yêu mến Paris By Night và MC Nguyễn Ngọc Ngạn ra sao.

Huyền Trân

BBC News Tiếng Việt từ Bangkok 

Show diễn Lời cảm ơn

Nguồn hình ảnh, Thuy Nga Paris

Chụp lại hình ảnh,

Gần 10.000 khán giả đã có mặt tại Bangkok trong hai đêm diễn, có những người thậm chí bay từ Úc, Mỹ... sang Thái Lan, đa số là từ Việt Nam.

Trên sân khấu tại Bangkok, khán giả và 'đại gia đình' Thúy Nga Paris đã nói lời giã từ MC, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn sau ba thập niên đồng hành.

Choáng ngợp là ấn tượng đầu tiên của bất kỳ ai khi bước lên tầng 5 của tòa nhà Siam Paragon, nơi diễn ra show diễn và tôi cũng không là ngoại lệ.

Hàng dài người xếp hàng, cùng không khí rộn ràng của các hướng dẫn viên du lịch mua bán vé giờ chót.

Tôi không nghĩ đang ở Bangkok nữa, mà chỉ nghĩ đang ở tại một trung tâm ca nhạc nào đó tại Việt Nam, vì xung quanh chỉ toàn là khán giả người Việt, trong đó có nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu có tiếng.


Một không khí 'rất Việt Nam'


Khán giả xem show
Chụp lại hình ảnh,

Hàng ngàn khán giả Việt Nam đã mua vé xem show ca nhạc chia tay nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn.

Thúy Nga Paris cho biết, gần 10.000 khán giả đã có mặt tại Bangkok trong hai đêm diễn ngày 15 và 16/10, có những người thậm chí bay từ Úc, Mỹ... sang Thái Lan nhưng đa số là từ Việt Nam sang.

Nhiều khán giả Việt Nam chia sẻ với BBC, họ đã đến Bangkok vì tình cảm quý mến nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn và cũng lần đầu muốn được xem trực tiếp chương trình Thúy Nga Paris, vốn chỉ qua màn ảnh như bấy lâu nay

Giá vé thấp nhất là 270 USD cho đến hàng ngàn USD, một tour du lịch ba ngày hai đêm đến Thái Lan xem show cũng lên đến gần 20 triệu đồng, tuy nhiên đối với các khán giả yêu Thúy Nga Paris, điều này không là vấn đề.

Địa điểm gần Việt Nam nhất mà Thúy Nga Paris tổ chức show Paris By Night lần trước là tại Singapore vào năm 2019. 

Nhưng nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn cho BBC News Tiếng Việt biết trong cuộc trả lời phỏng vấn vài ngày trước hai đêm công diễn ở Thái Lan, ông chưa có ý định về Việt Nam, và việc trình diễn âm nhạc của các nghệ sĩ hải ngoại lâu nay vẫn vấp phải sự bất nhất trong chính sách kiểm duyệt của Nhà nước VN.

Vì thế, từ 2020, Thúy Nga Paris đã chuẩn bị cho show diễn này tại Bangkok mà nay mới thành hiện thực vì hai năm dịch Covid.

Show diễn gồm các ca khúc và cặp song ca đã từ lâu để lại dấu ấn trong lòng khán giả như Hương Lan và Thái Châu với 'Cách xa', Như Quỳnh và Trường Vũ với 'Duyên có, Nợ không' của cố nghệ sĩ Chí Tài, Tuấn Ngọc và Thanh Hà với 'Buồn ơi Chào mi', hay 'Chiều hạ vàng' qua phần tranh diễn của danh ca Thanh Tuyền...

Cách Thúy Nga Paris lồng ghép văn hoá Thái Lan vào show diễn 134 lần này cũng thật khéo léo và thú vị, khi MC Nguyễn Ngọc Ngạn và Nguyễn Cao Kỳ Duyên đưa khán giả dạo chợ nổi, chợ đường tàu Maeklong, đọc tên thủ đô mới của Thái Lan...

Ca sĩ Hà Thanh
Chụp lại hình ảnh,

Ca sĩ Hà Thanh Xuân và chồng sau show diễn Paris By Night 134, cô đã trình diễn ca khúc ‘Tình khúc muộn màng’, song ca cùng Lương Tùng Quang

Đã có 500 người làm việc suốt ngày đêm để tổ chức show diễn Paris By Night 134 tại Bangkok. Ban tổ chức cho biết khi đến thì địa điểm chỉ là một nơi trống trải, không có bàn ghế, tất cả phải bắt đầu tạo dựng gần như từ con số không.

"Đạo diễn thì nói tiếng Pháp, sân khấu thì nói tiếng Anh, ở dưới nói tiếng Việt, vũ công thì nói tiếng Thái. Cứ lung tung phèo cả lên", nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn ví von quá trình chuẩn bị khiến cả khán phòng cười ồ.

Ông cũng chia sẻ đến khán giả ý tưởng gốc tổ chức chương trình tại Bangkok là của người sáng lập Thúy Nga, ông Tô Văn Lai.

"Lúc sinh thời ông Tô Văn Lai là người hối thúc nhiều nhất việc thu hình việc thu hình Paris By Night tại Bangkok. Bởi vì ông về Việt Nam nên ông biết tâm tình khán giả và ông cứ nhắc cách đây mười mấy năm về việc thu hình tại Bangkok để đón khán giả từ Việt Nam sang."

"Bởi vì khán giả từ Việt Nam bởi vì nhiều người muốn xem Paris By Night chẳng hạn như ở Las Vegas thì thứ nhất điều kiện xa xôi, khó khăn, thứ ba vấn đề visa, nhiều người khó xin quá. Cho nên tổ chức ở Bangkok là gặp gỡ được khán giả quê nhà."

Khán giả xếp hàng vào xem show diễn
Chụp lại hình ảnh,

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: "Lúc sinh thời ông Tô Văn Lai là người hối thúc nhiều nhất việc thu hình việc thu hình Paris By Night tại Bangkok”


'Chỉ có đất nước và dân tộc mới tồn tại vĩnh viễn'


Khán giả xếp hàng vào xem show diễn
Chụp lại hình ảnh,

Hàng dài người xếp hàng trước show diễn

Trên sân khấu, nói với hàng nghìn khán giả, nhà văn, MC Nguyễn Ngọc Ngạn đùa, "Quý vị cho tôi hỏi câu này. Tôi nghe nói tất cả quý vị hiện diện nơi đây đều là dân nhà giàu và đại gia ở Việt Nam phải không?"

"Sở dĩ tôi hỏi câu này là khi tôi rời Việt Nam vào năm 1978 đến nay đã quá lâu. Khi tôi ra đi thì Việt Nam còn ngụp lặn trong chế độ người ta gọi là bao cấp. Các bạn trẻ thì không biết bao cấp là cái gì. Thế nhưng thế hệ của tôi, những ai sống từ 75 đến 90 đều biết bao cấp là gì, rất là khó khăn, giống như Bắc Hàn bây giờ."

"Rất may là Việt Nam chuyển sang cơ chế thị trường. Theo tôi thì chỉ có trong cơ chế thị trường thì mỗi cá nhân mới phát huy được sáng kiến, tài năng để cống hiến cho xã hội. Chỉ trong cơ chế thị trường thì Việt Nam mới trở thành đối tác kinh tế. Và chỉ có trong cơ chế thị trường thì toàn cầu hóa mới đón nhận Việt Nam như một quốc gia phát triển."

"Đây là show cuối tôi làm thành thử không có dịp thưa lại với quý vị nữa, là những người hải ngoại như chúng tôi có những cách biệt về suy nghĩ, nhưng dù là cách biệt đến thế nào đi nữa, dù là người Việt Nam sống bất cứ nơi nào trên thế giới thì đều mong Việt Nam tiến lên ngang tầm với các nước văn minh và thịnh vượng nhất trên thế giới."

"Tất cả mọi thời đại sẽ qua đi hết chỉ có đất nước và dân tộc mới tồn tại vĩnh viễn mà thôi", MC nổi tiếng nói với khán giả.

Danh ca Hoàng Oanh

Nguồn hình ảnh, Thuy Nga Paris

Chụp lại hình ảnh,

Danh ca Hoàng Oanh nói đến tâm trạng của một người ca sĩ "bị lưu đày"

Danh ca Hoàng Oanh phát biểu đầy cảm xúc sau phần trình diễn ca khúc 'Trả tôi về'.

Giọng ca nổi tiếng nhạc vàng nói đến tâm trạng của một người ca sĩ "bị lưu đày". Cho đến nay Hoàng Oanh là ca sĩ chưa từng về Việt Nam biểu diễn.

"Hôm nay chúng ta ngồi đây không mấy cách xa đất nước mình, Hoàng Oanh nhìn thấy quý vị như thấy quê hương yêu dấu của mình. Hoàng Oanh cảm thấy không khí Việt Nam bao trùm xung quanh đây, khắp khán đài này, Hoàng Oanh cảm nhận được sự ấm áp của tình người, của tình người Việt Nam thân mến.

Hôm nay chúng ta gặp gỡ nơi đây, Hoàng Oanh được chia sẻ, được tâm tình qua lời ca, tiếng nhạc, lời thơ trong suốt 70 năm của cuộc đời ca hát, 70 năm sống trong tình yêu âm nhạc, 70 năm sống trong tình thương của quý vị khán giả."

"Và kỷ niệm sẽ nhớ mãi trong suốt cuộc đời [...] Hôm nay, thú thật Hoàng Oanh sống trong một tâm trạng của một người bị lưu đày, bị đày đi biệt xứ, không biết gặp quý vị nơi đây hôm nay nơi đây mà không biết còn có ngày gặp lại quý vị nữa hay không..."


'Không ai thay thế ai'


Chụp lại video,

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: 'Show chia tay xúc động và vất vả nhất của Thúy Nga'

Vẫn là sự sâu sắc, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn nói Thúy Nga Paris cần tìm một MC mới, không phải là một MC thay thế ông.

"Thúy Nga cần tìm một MC mới, chấm hết, đừng thêm câu là Thúy Nga cần MC thay thế Nguyễn Ngọc Ngạn [...] không ai thay thế ai được, tôi không thay thế người khác, người khác không thay thế tôi, mà nếu mình làm giống người khác thì mình không thành công[...]

"Người ta bảo tôi kiến thức nhiều là không phải, có nhiều người kiến thức nhiều hơn tôi nhiều lắm, vấn đề là sự truyền đạt, cách nói, không phải là kiến thức nhiều. Thành thử đừng nói bất cứ tiêu chuẩn nào của người đi trước, chúng ta cứ việc tiến theo con đường mình."

Và với sự dí dỏm rất có duyên của ông khiến cả sân khấu bật cười khi nói về tiêu chuẩn để đứng được bên người bạn dẫn Nguyễn Cao Kỳ Duyên.

"Thay tôi để đứng cạnh cô Kỳ Duyên thì rất khó, hai điều kiện đầu tiên là phải lùn hơn và già hơn. Hai điều kiện đó rất khó."


'Thanh xuân tôi ở đó'


Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn

Nguồn hình ảnh, Nguyen Ngoc Ngan

"Nhìn lại hôm qua, nhìn thấy bức tranh đời ta...

Người nghệ sĩ chúng ta, hạnh phúc là sống trong tim khác giả

Nhìn lại sân khấu, thanh xuân tôi ở đó...

Quãng đường đi qua, chỉ biết nói lời cảm ơn."

Những giai điệu bài hát 'Hơn một lời cảm ơn' của Nhạc sĩ Ngô Minh Tài với phần trình diễn của toàn bộ nghệ sĩ của Thúy Nga Paris là món quà tri ân đầy ý nghĩa dành cho nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn.

Với sự uyên bác, khiêm nhường, dí dỏm, và giọng nói trầm ấm, MC, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn đã thật sự sống trong tim khán giả yêu mến Paris By Night không chỉ trong 30 năm qua mà còn về sau.

Chia sẻ ngay trên sân khấu, nghệ sĩ Hồng Đào cho rằng nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn đã để lại một di sản cho nền âm nhạc hải ngoại, giúp cho thế hệ trẻ sau này hiểu thêm qua hơn 100 cuốn băng Paris By Night.

Riêng Nguyễn Cao Kỳ Duyên, người bạn dẫn duyên dáng trong 30 năm của nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn cho biết người cô muốn đứng chung nhất chỉ là Nguyễn Ngọc Ngạn mà thôi. Kỳ Duyên nói cô sẽ ở trên sân khấu ít nhất là trong một năm nữa, cho đến khi Thúy Nga Paris tìm được cặp MC mới.

"Anh nhảy, em cũng nhảy", Kỳ Duyên dùng một lời thoại của Jack và Rose trong chuyện tình Titanic để thông báo ý định của cô.

MC Paris By Night

Nguồn hình ảnh, Thuy Nga Paris

Chụp lại hình ảnh,

Kỳ Duyên nói cô sẽ ở trên sân khấu ít nhất là trong một năm nữa, cho đến khi Thúy Nga Paris tìm được cặp MC mới.

Một show diễn kéo dài 5 giờ, tới gần 2 giờ sáng là một điều không dễ dàng đối với khán giả trẻ và lớn tuổi. Một số người lớn tuổi đã phải ra ngoài tranh thủ tiếp thêm nước và thức ăn trước khi xem tiếp.

Thế nhưng ai cũng ở đến cuối giờ.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn cho biết mình chỉ đang che giấu nỗi buồn trên sâu khấu.

"Đứng trước quý vị bây giờ, tôi luôn nở nụ cười nhưng che giấu nỗi buồn trong lòng vì đây là show cuối cùng tôi gặp gỡ quý vị. Như cô Kỳ Duyên hỏi, thì cũng chút ngậm ngùi. Làm một công việc quen 30 năm mà giã từ thì đơn nhiên ai cũng có sự hối tiếc ở đó. Nhưng mà thôi đã đến lúc phải ra đi."

"Tôi có được thành công được phần nào, đó là do trung tâm và sáng tạo nghệ thuật, và từ nghệ sĩ đã đóng góp thành công chung của Paris By Night."

"Có thằng con duy nhất, nó giống tôi mà nó cao hơn tôi" là lời cuối cùng trên sân khấu của người MC kỳ cựu khi nhận hoa từ người con trai tặng riêng cho mình.

Logo Thúy Nga

Paris By Night là chương trình âm nhạc hải ngoại rất quen thuộc với khán giả Việt Nam. Một trong những lý do nhiều người yêu quý Paris By Night là vì dòng "nhạc vàng", vốn bao gồm nhiều ca khúc đã bị chính quyền Việt Nam cấm vĩnh viễn lưu hành sau khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn cộng tác với Trung tâm Thúy Nga Paris từ năm 1992 và có gần ba thập niên làm MC cho các chương trình văn nghệ.

Ông nói với nhà báo Quốc Phương, BBC News Tiếng Việt hồi năm 2021 rằng, ông đã sử dụng những yếu tố trời cho như một giọng nói dễ nghe, có một trí nhớ tốt, một óc khôi hài bén nhạy để làm MC trên sân khấu.

Trở lại với cuộc phỏng vấn với BBC vào ngày 12/10, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn khi đó nói với chúng tôi, kế hoạch sắp tới của ông sẽ là dành thời gian cho gia đình.

Chụp lại video,

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Nhìn lại 30 năm với Thuý Nga Paris

**********

Sau khi tỷ phú Trịnh Văn Quyết bị bắt, xe Rolls-Royce của ông bị bán để trừ nợ


Chiếc Rolls-Royce của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sẽ được đưa ra bán đấu giá vào ngày 24/10 để thu hồi một phần khoản nợ mà công ty FLC Land nợ ngân hàng, trang mạng Zing dẫn lời ngân hàng liên quan cho biết.

Theo đó, Ngân hàng Phương Đông (OCB) thông báo sẽ bán đấu giá chiếc xe hơi 4 chỗ ngồi mẫu Phantom của thương hiệu xe hơi xa xỉ Rolls-Royce. Giá khởi điểm mà ngân hàng này đưa ra là hơn 28 tỷ đồng, theo Zing, nhưng chưa gồm thuế và phí các loại.

Tờ Tiền Phong cho biết trong nửa đầu năm 2022, OCB đã tịch thu các tài sản mà tập đoàn FLC đem ra đảm bảo cho các khoản nợ mà họ vay để thực hiện dự án.

Ngoài chiếc Rolls-Royce kể trên còn có một số bất động sản ở Thanh Hóa, Quy Nhơn và Vĩnh Phúc, bao gồm đất đai, khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng và biệt thự…, cũng theo Tiền Phong.

Hiện Tập đoàn FLC mà ông Quyết là chủ tịch còn nợ OCB 451 tỷ đồng, đã giảm từ hơn 1.100 tỷ đồng, trang VietnamFinance dẫn báo cáo tài chính năm 2021 của tập đoàn này cho biết.

Như vậy số tiền thu được sau khi đấu giá chiếc Rolls-Royce vẫn chỉ thanh toán được một phần nhỏ khoản nợ của FLC tại OCB.

Đây là chiếc Rolls-Royce thứ hai của ông Quyết bị đưa ra bán để trừ nợ. Trước đó là chiếc xe 5 chỗ ngồi thuộc dòng Ghost được mạ vàng bên ngoài.

Chiếc xe này bị Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Quy Nhơn, thông báo xiết nợ của FLC Faros, một công ty con của tập đoàn FLC, hồi đầu tháng 9 và sắp sửa được đưa ra đấu giá công khai tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 24/10, theo Zing. Mức giá khởi điểm là 10 tỷ đồng.

Công ty đấu giá Minh Pháp, đơn vị đấu giá chiếc Rolls-Royce 10 tỷ này yêu cầu khách hàng tham gia đấu giá phải đặt cọc trước 2 tỷ đồng và mỗi bước giá tối thiểu là 50 triệu đồng.

Hiện tại tổng số tiền nợ cả gốc, lãi và phí phạt phát sinh của FLC Faros tại ngân hàng BIDV chi nhánh Quy Nhơn lên tới gần 186 tỷ đồng.

Trước đó nữa, Ngân hàng Agribank, Chi nhánh Sài Gòn, đã thông báo phát mãi mảnh đất có diện tích 3.048 mét vuông tại số 358 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh, theo hình thức bán đấu giá. Mức giá khởi điểm là gần 220 tỷ đồng, cũng theo Zing.

Đây là lô đất thuộc sở sở hữa của Công ty Cổ phần Nông dược Hai mà Tập đoàn FLC sở hữu hơn 8% cổ phần. Mảnh đất này được tập đoàn dự kiến xây lên trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng, nhưng nó đã bị dùng làm tài sản thế chấp để vay nợ tại ngân hàng Agribank.

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết, một trong những người giàu nhất Việt Nam và là chủ của hãng hàng không tư nhân Bamboo Airways, đã bị bắt hôm 29/3 với cáo buộc ‘Thao túng thị trường Chứng khoán’
*************

Kỳ án hoa hậu bắt cóc, cưỡng bức bạn trai

VnExpress

AnhJoyce McKinney, hoa hậu bang Wyoming 1973, gây xôn xao truyền thông thế giới sau vụ truy đuổi bạn trai cũ để bắt cóc, cưỡng bức trong ba ngày, vào năm 1977.

Joyce Bernann McKinney sinh năm 1949, trở thành hoa hậu bang Wyoming và tham gia cuộc thi Hoa hậu Mỹ năm 1973. Joyce tự nhận có chỉ số IQ là 168, lấy bằng cử nhân mỹ thuật từ Đại học East Tennessee, sau đó học lên thạc sĩ và tiến sĩ về kịch nghệ tại Đại học Brigham Young ở bang Utah.

Joyce McKinney có mái tóc vàng, vẻ ngoài ngọt ngào. Ảnh: Daily Mirror

Joyce McKinney có mái tóc vàng, vẻ ngoài ngọt ngào. Ảnh: Daily Mirror

Joyce gặp Kirk Anderson vào giữa những năm 1970 khi cả hai cùng theo học Đại học Brigham Young. Joyce khi đó 25 tuổi, còn Kirk 19 tuổi, là sinh viên và là nhà truyền giáo của đạo Mormon.

Khi Joyce nói có bầu và bị sảy thai, Kirk đến nhà thờ để thú nhận tội lỗi về việc quan hệ trước hôn nhân và được yêu cầu rời khỏi Mỹ. Joyce thuê thám tử theo dõi, phát hiện Kirk đang ở Anh thực hiện nhiệm vụ truyền đạo Mormon nên lập tức đến đó cùng người bạn tên Keith May, 24 tuổi.

Ngày 14/9/1977, Keith cải trang, dùng súng giả và chất gây mê để bắt cóc Kirk trước bậc thềm nhà thờ ở vùng ngoại ô Ewell, hạt Surrey. Keith và Joyce đưa nạn nhân lên xe, đến một ngôi nhà nông thôn thuê ở hạt Devon.

Ba ngày sau, Kirk trốn thoát, đến đồn cảnh sát trình báo bị Joyce bắt cóc, giam cầm, còng tay vào giường, cố gắng dụ dỗ rồi cưỡng bức nhiều lần. Kirk khẳng định việc quan hệ tình dục này không có sự đồng thuận và khiến anh ta rất khó chịu.

Cảnh sát thiết lập bẫy bắt hai nghi phạm bằng cách cho Kirk hẹn gặp Joyce và Keith. Ngày 19/9/1977, cả hai bị buộc tội bắt cóc và hành hung song kiên quyết phủ nhận các cáo buộc.

Theo Đạo luật Xâm hại Tình dục năm 1956 ở Anh, nạn nhân là nam giới nên nghi phạm không bị buộc tội hiếp dâm, chỉ bị coi là có hành vi khiếm nhã với một người đàn ông.

Căn phòng ngủ nơi Kirk Anderson bị giam cầm ba ngày. Ảnh: Daily Mirror

Căn phòng ngủ nơi Kirk Anderson bị giam cầm ba ngày. Ảnh: Daily Mirror

Vụ bắt cóc, cưỡng bức bạn trai của Joyce thu hút sự chú ý lớn trên truyền thông thế giới, một phần vì được coi là quá "dị thường", nhiều nam giới bày tỏ không tin chuyện một người đàn ông bị cưỡng bức bởi một phụ nữ.

Khi được đưa đến tòa, Joyce giơ một tờ giấy lên cửa sổ xe cảnh sát với nội dung: "Kirk tự nguyện đi cùng tôi!". Tại phiên điều trần, Joyce nói về Kirk: "Tôi yêu anh ấy đến mức tôi sẽ khỏa thân trượt tuyết xuống đỉnh Everest với một bông hoa cẩm chướng trên mũi nếu anh ấy yêu cầu".

Joyce liên tục nói với tòa án rằng việc quan hệ giữa hai người là đồng thuận. "Tôi không cần phải cầu xin sự phục vụ của các chàng trai... Tôi là hoa hậu Wyoming", cô nói.

Sau khi Joyce bị tạm giam trong nhà tù Holloway ở London ba tháng, tòa án cho cô tại ngoại do sức khỏe tâm thần suy giảm. Trong thời gian chờ xét xử, cô liên tục nhận lời mời phỏng vấn, xuất hiện trên trang bìa và kiếm được số tiền đáng kể khi bán thông tin cuộc điều tra cho truyền thông. Tờ Daily Express đã trả 40.000 bảng Anh tiền mặt để Joyce chia sẻ câu chuyện riêng tư.

Joyce nói với truyền thông rằng cô chuẩn bị kỹ lưỡng cho vụ bắt cóc, bao gồm việc đọc những cuốn sách về cách khiến người khác rời bỏ tôn giáo. Cô tin rằng có thể giúp "tẩy não" Kirk thông qua các hành vi tình dục. Joyce cũng tuyên bố họ sử dụng cách trói buộc, giam cầm Kirk như một phương pháp chữa trị để khắc phục "các vấn đề tình dục" của anh ta.

Joyce cho rằng nhà thờ Mormon là một giáo phái đã thuyết phục Kirk - "tình yêu đích thực" của cô - trốn tránh cô và chạy sang Anh.

Joyce McKinney gào khóc khi bị bắt năm 1977, sau đó giơ tờ giấy kêu oan trước các phóng viên trên đường đến tòa. Ảnh: Hulton Archive, Daily Mirror

Joyce McKinney gào khóc khi bị bắt năm 1977, sau đó giơ tờ giấy kêu oan trước các phóng viên trên đường đến tòa. Ảnh: Hulton Archive, Daily Mirror

Ngày 12/4/1978, Joyce và Keith bỏ trốn khỏi Anh. Họ hạ cánh ở Canada, sử dụng hộ chiếu giả để nhập cảnh vào đất nước này và sau đó là Mỹ. Để che giấu danh tính, họ cải trang thành các nữ tu.

Trong phiên tòa xét xử vắng mặt tội bắt cóc của bộ đôi vào tháng 6/1978, thẩm phán Tòa án Hình sự Trung tâm London kết án họ một năm tù vì không ra hầu tòa.

Ngày 18/7/1979, Joyce và Keith bị FBI bắt tại Mỹ vì tội làm giả hộ chiếu, nhận án treo. Cả hai không bị nhà chức trách Anh yêu cầu dẫn độ.

Tuy nhiên, Joyce vẫn chưa buông bỏ mối tình si với Kirk. Năm 1984, cảnh sát bang Utah (Mỹ) bắt Joyce vì tội rình rập Kirk, dẫu lúc này anh ta đã kết hôn và có con. Kirk cho biết phát hiện Joyce ngồi trong xe đậu bên ngoài nơi làm việc. Trong xe của cô, nhà chức trách tìm thấy bản đồ, dây thừng, còng tay và một cuốn sổ ghi chép thông tin về thói quen, lịch trình hoạt động hàng ngày của Kirk.

Joyce nói với cảnh sát rằng chỉ muốn nói chuyện với Kirk và xem anh ta sống thế nào. Tuy nhiên, Kirk nói không bao giờ muốn Joyce xuất hiện trong cuộc sống của anh dưới bất kỳ hình thức nào.

Năm 2011, nhà làm phim Errol Morris thực hiện một bộ phim tài liệu về vụ án của Joyce với tên Tabloid, khiến cô trở nên nổi tiếng. Nhưng 5 năm sau, Joyce đòi kiện Morris, cho biết nhà làm phim đã nói bộ phim sẽ giúp cô lấy lại thanh danh, nhưng thay vào đó lại khắc họa cô như một "gái điếm" và "kẻ điên".

Phía Morris đề nghị dàn xếp với số tiền 65.000 USD nhưng Joyce từ chối, muốn được chia lợi nhuận từ hàng triệu USD nhà làm phim kiếm được từ cô. Cuối cùng, tòa án bác bỏ đơn kiện của Joyce.

Tuệ Anh (Theo Guardian, Mirror, Express
************

Truy nã đặc biệt quản lý quán karaoke bắt, ép một cô gái làm tiếp viên để trừ nợ

Tân Châu
Hôm nay (18/10), Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Châu ( tỉnh Tây Ninh) cho biết, đơn vị này đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Lê Đức Tân (SN 1989, ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu , tỉnh Tây Ninh ) về hành vi bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản.

Theo thông tin ban đầu, chị D. (SN 2000, ngụ huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) làm tiếp viên quán karaoke trên địa bàn huyện Tân Châu, do Võ Duy Phương (SN 1992, ngụ xã Tân Thành, huyện Tân Châu) và Lê Đức Tân quản lý. Chị D. có vay trả góp của Tân, Phương số tiền 10 triệu đồng. Chị D. đã trả được 4.5 triệu đồng rồi nghỉ làm tiếp viên và về quê.

Truy nã đặc biệt quản lý quán karaoke bắt, ép một cô gái làm tiếp viên để trừ nợ ảnh 1

Lệnh truy nã Lê Đức Tân.

Ngày 26/4, thấy chị D. xuất hiện tại nhà một người dân ở xã Suối Ngô (huyện Tân Châu), Tân rủ Phương đến khống chế, bắt chị D. rồi đưa nạn nhân về nhà trọ mà Tân, Phương đã thuê trước đó, gây sức ép buộc chị D. tiếp tục làm tiếp viên để trừ số nợ mà chị D. còn thiếu.

Quá trình bắt giữ chị D. trái pháp luật tại nhà trọ, Phương nhiều lần chửi bới, đánh đập và buộc chị D. phải tiếp khách ở các quán karaoke. Lợi dụng sơ hở của Tân và Phương, chị D. điện thoại cơ quan Công an cầu cứu.

Ngày 29/4, Công an huyện Tân Châu đã bắt giữ được Phương, giải cứu được chị D. Riêng Tân đã nhanh chân tẩu thoát và nay Công an phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Lê Đức Tân
************

Nhóm 'Sói hoang' gây vụ bắt cóc chấn động Hong Kong


Hong KongHai cha con doanh nhân giàu có Hoàng Tích Bân lần lượt bị bắt cóc mà cảnh sát không có manh mối về nhóm tội phạm, hơn 60 năm trước.

Tối 18/6/1959, Hoàng Ứng Cầu, con trai doanh nhân Hoàng Tích Bân, lái xe đi ăn khuya với bạn bè. Sau khi tạm biệt nhau ra về, không ai nhìn thấy Cầu nữa.

Gia đình cho rằng Cầu ra ngoài chơi qua đêm với bạn bè nên không để ý. Đến sáng hôm sau, không liên lạc được với Cầu, gia đình hỏi thăm bạn bè mới phát giác có chuyện chẳng lành nên vội báo cảnh sát. Tuy nhiên, cuộc điều tra ban đầu của cảnh sát không tìm ra tung tích Cầu.

Ngày 21/6, ông Bân nhận được gói hàng chứa chìa khóa xe hơi, sổ ghi chép và các vật dụng cá nhân khác của con trai, ngoài ra, còn một cái tai dính máu và một bức thư tống tiền.

Trong thư, những kẻ bắt cóc nói cái tai thuộc về Cầu, đây là bài học cho anh ta vì không nghe lời. Chúng yêu cầu gia đình nộp 500.000 HKD tiền chuộc, nếu không sẽ giết người, cuối thư ký tên là "Sói hoang".

Hoàng Tích Bân là doanh nhân giàu có trong ngành dầu mỏ. Công ty Tân Anh do ông thành lập là tổng đại lý của công ty Mobil Mỹ ở Hong Kong. Số tiền 500.000 HKD không phải quá lớn với ông Bân nhưng với tính cách cứng rắn, ghét nhất bị người khác uy hiếp, ông không đồng ý trả tiền chuộc, thậm chí công khai mời cảnh sát đến nhà bàn biện pháp đối phó.

Sau đó, gia đình không còn nhận được tin tức gì về Cầu.

Cảnh sát từng treo thưởng 5.000 HKD truy tìm kẻ bắt cóc, vợ của Cầu cũng treo thưởng 50.000 HKD. Tuy nhiên, do vụ việc xảy ra vào đêm khuya, không có nhân chứng, cảnh sát hầu như không thu thập được manh mối nào hữu ích.

Vụ bắt cóc dần bị công chúng lãng quên, cho đến một năm rưỡi sau, một vụ án tương tự xảy ra.

Lúc 8h sáng 10/2/1961, ông Bân bị ba người đàn ông đeo mặt nạ chó sói bắt cóc trên đường đi làm. Chúng gửi một bức thư đòi 500.000 HKD. Với bài học trước đó của Cầu, gia đình Hoàng lần này rất hợp tác và nhanh chóng nộp tiền chuộc. Nhóm bắt cóc giữ lời hứa thả ông Bân sau khi nhận tiền. Chúng rất thận trọng, mất nửa tháng mới hoàn tất việc liên lạc, hồi đáp và giao dịch.

Bị giam cầm 17 ngày, ông Bân gầy sọp. Suốt thời gian đó, ông bị bịt mắt bằng vải đen, nhốt trong căn phòng nhỏ tối tăm, chỉ có vài lần tiếp xúc với nhóm bắt cóc nhưng chúng đều đeo mặt nạ. Vì vậy, ông không thể cung cấp manh mối có giá trị cho cảnh sát. Theo ông, kẻ bắt cóc tự nhận là "Sói hoang" và nói rằng con trai ông đã bị chúng giết chết.

Vụ bắt cóc doanh nhân giàu có thu hút sự chú ý của công chúng và được gọi là "Vụ án Sói hoang". Vốn không có manh mối, tháng 3/1961, cảnh sát bất ngờ phá được vụ án nhờ một gã côn đồ tên Xà Tể Minh, 21 tuổi.

Minh tham gia vụ bắt cóc nhưng không phải chủ mưu, chỉ là đàn em sai vặt. Sau khi thành công, anh ta được chia một khoản tiền và sống sung túc.

Đặng Thiên Phúc là đồng hương với Minh, cũng là một tay côn đồ. Thấy Minh vốn luôn nghèo khó bỗng trở nên giàu có, nghi ngờ Minh có liên quan đến vụ cướp tiệm vàng mới xảy ra nên định đe dọa để tống tiền.

Minh lầm tưởng Phúc biết về vụ bắt cóc nên đành nhượng bộ, nhưng từ đó Phúc liên tục đòi tiền. Không thể chịu đựng tiếp, Minh báo cáo sự việc với "đại ca".

Khi nghe tin có người biết chuyện, ba kẻ chủ mưu trong vụ bắt cóc lập tức sát hại Phúc vào 18/3/1961 để diệt khẩu.

Sau đó, Minh lại tìm đến "đại ca" xin tiền trả nợ cờ bạc. Anh ta nói đã góp nhiều công sức trong vụ bắt cóc nhưng được chia ít tiền nhất, sau đó lại bị Phúc cướp đi một khoản, hy vọng "đại ca" giúp đỡ nếu không sẽ bị chủ nợ chém. Hành vi của Minh bị coi là cấm kỵ trong xã hội đen, các "đại ca" không chấp nhận và mở cuộc truy sát anh ta.

Trước khi quyết định xin tiền, Minh đã đề phòng hậu quả nên thuận lợi trốn thoát. Nhưng anh ta biết sớm muộn gì cũng sẽ bị vây bắt, chết dưới mã tấu. Để giữ mạng sống, Minh tìm đến sự bảo vệ của cảnh sát.

Minh ra đầu thú, trở thành nhân chứng, khai ra bộ ba chủ mưu "Sói hoang" trong vụ bắt cóc. Anh ta dẫn cảnh sát đến nơi chôn thi thể Cầu và Phúc trên một sườn đồi ở vịnh nước cạn Repulse.

Cảnh sát nhanh chóng bắt "ba con sói" là Lý Vị, 31 tuổi, Nghê Bỉnh Kiên, 31 tuổi, và Mã Quảng Xán, 35 tuổi. Qua điều tra, Lý Vị là kẻ đóng vai trò chủ chốt trong ba người.

Từ phải qua: Lý Vị, Nghê Bỉnh Kiên và Mã Quảng Xán. Ảnh: Baike

Từ phải qua: Lý Vị, Nghê Bỉnh Kiên và Mã Quảng Xán. Ảnh: Baike

Vị có họ hàng xa với ông Bân. Từ 1955, Vị làm việc trong công ty Tân Anh của nhà họ Hoàng. Do trình độ học vấn thấp, lương hàng tháng của Vị chỉ có 25 HKD. Sau hai năm, Vị nghỉ làm vì lương quá thấp. Hắn đến một tụ điểm giải trí làm tạp vụ, nhận lương hơn 100 HKD/tháng, nhưng nơi này đóng cửa một tháng sau đó.

Vị đem lòng oán giận vì cho rằng gia đình ông Bân quá keo kiệt, không niệm tình cảm họ hàng. Hắn hiểu rõ về gia đình ông Bân, biết họ rất giàu có nên nảy ý đồ chiếm đoạt tài sản, chọn mục tiêu là câu cả Hoàng Ứng Cầu.

Cần phương tiện để thực hiện vụ bắt cóc nhưng Vị không biết lái xe, vì thế hắn rủ bạn là Mã Quảng Xán nhập bọn.

Xán vốn làm nghề trang điểm trên các phim trường, quen với cuộc sống xa hoa của những người nổi tiếng và luôn muốn kiếm được nhiều tiền. Sau khi nghe kế hoạch của Vị, Xán cho rằng đây là cơ hội đổi đời nên lập tức đồng ý. Nhưng Xán cũng không biết lái xe nên giới thiệu một người bạn khác là Nghê Bỉnh Kiên.

Kiên có ôtô riêng vì từng là tài xế taxi, sau đó chuyển sang làm giáo viên dạy lái ôtô. Bộ ba cùng lên kế hoạch cho vụ bắt cóc.

Điều chúng không ngờ tới là ông Bân bất chấp con trai gặp nguy hiểm tính mạng cũng không trả tiền chuộc. Trong thời gian bị giam giữ, Cầu nghe thấy giọng nói của Vị nên chúng quyết định giết người diệt khẩu.

Hình ảnh nơi cảnh sát khai quật thi thể đăng tải trên báo Hong Kong. Ảnh: Baike

Hình ảnh nơi cảnh sát khai quật thi thể đăng tải trên báo Hong Kong. Ảnh: Baike

Một năm sau, chúng lặp lại thủ đoạn cũ, bắt cóc ông Bân. Rút kinh nghiệm, chúng cải trang kỹ lưỡng, không để lộ sai sót nào trước mặt nạn nhân và lấy được tiền chuộc.

Ngày 19/2/1962, trên phiên tòa xét xử, nhóm "Sói hoang" không nhận tội giết Hoàng Ứng Cầu, nói chỉ tham gia vụ bắt cóc Hoàng Tích Bân. Họ khai rằng có hai kẻ ở tụ điểm giải trí nhờ Vị tìm người bắt cóc Cầu, nhưng cảnh sát không thể tìm thấy hai kẻ này.

Sau hơn nửa tháng, vào 14/3/1962, hội đồng xét xử nhất trí tuyên ba bị cáo có tội trong vụ giết Hoàng Ứng Cầu. Nhóm "Sói hoang" bị tòa kết án tử hình, thi hành án ngày 28/11/1962, gần như là loạt tội phạm cuối cùng bị xử tử trước khi Hong Kong xóa hình phạt tử hình.

Minh bị kết án 15 năm tù nhờ "lấy công chuộc tội".

Vụ án này được chuyển thể thành phim điện ảnh Lưới trời (1974), và Kỳ án ba con sói (1989) do Lương Gia Huy, Từ Cẩm Giang và Trịnh Tắc Sĩ đóng chính.

Tuệ Anh (Theo QQ, Zhihu)


************

Hot girl Gen Z 'mặt búng ra sữa', chuộng mốt khoe vòng 1


Hot girl Trang Phạm nhận về không ít ý kiến chỉ trích khi ưa chuộng mặc thời trang hở bạo, khoe "đôi gò bồng" phản cảm.

 
Trang Phạm (Nabi) là hot girl Hà Nội được nhiều người chú ý vì xinh đẹp.


Ngoài nhan sắc trời cho, hot girl Gen Z còn ưa chuộng ăn mặc hở bạo, thường khoe "đôi gò bồng" gợi cảm.


Hiện tại Trang Phạm sở hữu gần 240 nghìn người theo dõi trên mạng xã hội.


Chuộng mặc áo khoét sâu, Trang Phạm thường xuyên khoe hình ảnh vóc dáng cân đối nhất là vòng 1 đầy đặn.


Cũng nhờ những hình ảnh khoe dáng đầy táo bạo này mà Trang Phạm nổi tiếng nhanh chóng.


Sở hữu thân hình nuột nà, làn da trắng nõn và vòng 1 căng tràn nên Trang Phạm lựa chọn thời trang gợi cảm.


Điều này khiến không ít người tò mò về bí quyết làm đẹp của Trang Phạm.


Tuy nhiên, trên trang cá nhân, Trang Phạm không chia sẻ nhiều về mẹo chăm sóc da hay duy trì vóc dáng.


Nhưng cư dân mạng tin rằng người đẹp biết cách chăm sóc bản thân để có được vẻ ngoài rạng rỡ.


Trang Phạm thường xuyên khiến cư dân mạng mắt tròn mắt dẹt với những khoảnh khắc khoét sâu mạnh.


Ngoài những bình luận khen ngợi, không ít netizen dành nhiều lời chỉ trích cho Trang Phạm, khuyên cô nên ăn mặc kín đáo hơn.


Ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhiều người chắc chắn sẽ không khỏi ấn tượng bởi gương mặt quá đỗi xinh đẹp của cô gái này.


*********
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai
MauLon.Net - Ảnh sex Nữ samurai thèm trai

************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm