Cà Kê Dê Ngỗng
Trung Quốc vừa sinh ra một con quái vật?
VRNs (22.11.2013) – UCANEWS - Cơ quan an ninh quốc gia mới có thể đem đến tai họa cho nhiều người, kể cả Giáo hội.
Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 kết thúc hôm 12-11, đã thu hút sự quan tâm của giới truyền thông quốc tế về việc nới lỏng chính sách một con của quốc gia này.
Nhưng có một điều lẽ ra phải thu hút sự chú ý nhiều hơn đó là thông cáo báo chỉ dài một dòng ngắn gọn về việc thành lập Hội đồng an ninh quốc gia mới.
Theo lời Thiếu tướng Luo Yuan của Giải phóng quân nhân dân Trung Quốc trên tờ Nhân dân nhật báo, hội đồng sẽ do người lãnh đạo đảng đứng đầu và là cơ quan liên bộ bao gồm quân đội, an ninh và cảnh sát, cũng như các bộ phụ trách đối ngoại và kinh tế.
Điều này có nghĩa là đảng Cộng sản tiếp tục kiểm soát Trung Quốc và nhân dân, đồng thời có mọi quyền hạn giám sát thay đổi không chỉ trên chính phủ mà cả các lãnh đạo ý thức hệ của đảng.
Ở Trung Quốc nơi hệ thống pháp quyền chưa hoàn chỉnh, thì một hội đồng như thế có thể được xem là ông “Anh Cả” quái dị, chỉ biết phụ thuộc người kiểm soát đảng lúc đó.
Hội đồng sẽ là hoàn toàn khó hiểu và thậm chí quyền lực nhiều hơn cả Ủy ban các vấn đề chính trị và lập pháp vốn giám sát tất cả các viên chức thực thi pháp luật như tòa án và lực lượng cảnh sát. Ủy ban bị coi thường và gây sợ hãi này thường xuyên bị cáo buộc lạm dụng nhân quyền.
Nhưng có lẽ việc thành lập Hội đồng an ninh quốc gia có thể đã được thấy trước. Khoảng hai tuần trước hội nghị một bộ phim dài 92 phút do Đại học Quốc phòng sản xuất bị rò rỉ trên mạng Internet.
Sau đó cuốn phim tài liệu này bị lấy xuống. Nhưng trong một quốc gia mà mọi thứ đều bị kiểm soát – công dân phải xin phép ở nơi làm việc của mình để làm mọi thứ từ cưới hỏi cho tới sinh đẻ – người ta có thể thừa nhận rằng cuốn phim, do một đại học có liên hệ chặt chẽ với quân đội sản xuất và được cho là để chuẩn bị cho các viên chức đảng cao cấp, không xuất hiện cách tình cờ.
Phim có tên Cuộc Đua Âm Thầm trình bày quan điểm của một số nhóm và cá nhân có quyền lực ở Trung Quốc. Phim miêu tả những đe dọa từ các “cường quốc bên ngoài” như Hoa Kỳ đang tìm cách thâm nhập Trung Quốc. Bộ phim còn nhấn mạnh chiến lược “biến đổi gien chính trị” của các cường quốc.
Bỏ qua những đề cập tới điều từng được gọi là “diễn biến hòa bình”, cuốn phim nhấn mạnh đến sự băng hoại trong văn hóa Trung quốc và những ung nhọt trong quần chúng do ảnh hưởng từ bên ngoài.
Cuốn phim cũng liệt kê danh sách các lĩnh vực bị bên ngoài thâm nhập: chính trị, văn hóa, công luận và ý thức hệ, tổ chức và xã hội.
Phim còn tuyên bố rằng thế giới Tây phương vừa tung ra “các hoạt động truyền giáo bí mật” ở Trung Quốc, “giới thiệu các hệ thống tôn giáo Tây phương vào xã hội Trung Quốc”, và có “mục tiêu rõ ràng là đem tôn giáo Tây phương vào Trung Quốc”.
Trong số năm tôn giáo được công nhận tại Trung Quốc, các viên chức đảng tỏ ra thoải mái hơn với Phật giáo Trung Hoa và Lão giáo vốn được cho là luôn hòa bình.
Cuối tháng Chín rồi, hãng tin Reuters trích “các nguồn tin thân Chủ tịch Tập Cận Bình” nói rằng ông ta hy vọng các tôn giáo truyền thống sẽ lấp đầy khoảng trống đạo đức ở Trung Quốc. Bản tin thêm rằng Tập Chủ tịch đang ám chỉ Khổng giáo, Lão giáo và Phật giáo.
Đối với ba tôn giáo còn lại, Phật giáo Tây Tạng và Hồi giáo có liên hệ các lợi ích khủng bố ở Tây Tạng và Tân Cương. Theo cuốn phim tài liệu, Kitô giáo gồm Công giáo và Tin Lành được xem là “tôn giáo ngoại lai” vốn gợi lên những nghi ngờ cho giới chức đảng.
Đức Giáo hoàng Phanxicô và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được bầu chọn cách nhau chưa đầy 24 giờ đồng hồ hồi tháng Ba. Một số nhà quan sát và học giả Công giáo bày tỏ tin tưởng rằng đã đến lúc hai bên gác qua một bên những xung đột trong lịch sử và mở ra một trang mới.
Đức Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Pietro Parolin làm Quốc vụ khanh hồi tháng Tám. Một số nhà bình luận tin rằng Tòa Thánh sẽ quay lại với chính sách về Trung Quốc mà Tòa Thánh đã theo đuổi trước năm 2009, khi đó Đức Tổng giám mục Parolin là trưởng nhóm đàm phán với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Nhưng nay, sau Hội nghị trung ương ba, mọi lạc quan về sự hâm nóng quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican – nhất là vì chưa có cải thiện đáng chú ý nào được tin cậy giữa hai bên – dường như sẽ là quá sớm.
Cùng lúc đó vận mệnh của Giáo hội địa phương chưa được rõ ràng. Trong khi chưa có lặp lại các lễ phong chức giám mục mà không có sự chấp thuận của Tòa Thánh, nạn quấy nhiễu các giáo sĩ vẫn tiếp tục. Hồi tháng Tám, bốn linh mục thuộc Giáo hội hầm trú bị câu lưu ở tỉnh Hà Bắc và không ai biết họ đang ở đâu.
Hồi tháng 10, tại Hàm Đan cũng ở Hà Bắc, các linh mục được Tòa Thánh lẫn Trung Quốc công nhận bị quản thúc tại gia và bị đưa đi cải tạo sau khi các ngài tham dự một lễ phong chức giám mục được tổ chức âm thầm nhằm tránh sự tham dự của một vị giám mục không được Tòa Thánh công nhận.
Rủi ro vẫn còn ở mức cao, tuy nhiên đời sống Giáo hội Công giáo Trung Quốc sẽ là một tập hợp con của những phát triển trên một bức tranh lớn hơn theo chiều hướng của Trung Quốc. Sợ rằng Trung Quốc có thể sẽ bị sẩy chân quay lại nền chính trị đầy hoang tưởng của “Vương Quốc Trung Tâm”, vốn đã là bằng chứng rõ ràng trong suốt lịch sử Trung Hoa mà gần đây nhất là trong cuộc Cách mạng Văn hóa ở những năm 1960-1970.
Để tránh được điều này, cần có một cách tiếp cận khác thay cho kế hoạch được đưa ra tại Hội nghị trung ương ba.
Joseph Wang
từ Hồng Kông
Nguồn: Ucanews
Song Phương chuyển
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
Trung Quốc vừa sinh ra một con quái vật?
VRNs (22.11.2013) – UCANEWS - Cơ quan an ninh quốc gia mới có thể đem đến tai họa cho nhiều người, kể cả Giáo hội.
Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 kết thúc hôm 12-11, đã thu hút sự quan tâm của giới truyền thông quốc tế về việc nới lỏng chính sách một con của quốc gia này.
Nhưng có một điều lẽ ra phải thu hút sự chú ý nhiều hơn đó là thông cáo báo chỉ dài một dòng ngắn gọn về việc thành lập Hội đồng an ninh quốc gia mới.
Theo lời Thiếu tướng Luo Yuan của Giải phóng quân nhân dân Trung Quốc trên tờ Nhân dân nhật báo, hội đồng sẽ do người lãnh đạo đảng đứng đầu và là cơ quan liên bộ bao gồm quân đội, an ninh và cảnh sát, cũng như các bộ phụ trách đối ngoại và kinh tế.
Điều này có nghĩa là đảng Cộng sản tiếp tục kiểm soát Trung Quốc và nhân dân, đồng thời có mọi quyền hạn giám sát thay đổi không chỉ trên chính phủ mà cả các lãnh đạo ý thức hệ của đảng.
Ở Trung Quốc nơi hệ thống pháp quyền chưa hoàn chỉnh, thì một hội đồng như thế có thể được xem là ông “Anh Cả” quái dị, chỉ biết phụ thuộc người kiểm soát đảng lúc đó.
Hội đồng sẽ là hoàn toàn khó hiểu và thậm chí quyền lực nhiều hơn cả Ủy ban các vấn đề chính trị và lập pháp vốn giám sát tất cả các viên chức thực thi pháp luật như tòa án và lực lượng cảnh sát. Ủy ban bị coi thường và gây sợ hãi này thường xuyên bị cáo buộc lạm dụng nhân quyền.
Nhưng có lẽ việc thành lập Hội đồng an ninh quốc gia có thể đã được thấy trước. Khoảng hai tuần trước hội nghị một bộ phim dài 92 phút do Đại học Quốc phòng sản xuất bị rò rỉ trên mạng Internet.
Sau đó cuốn phim tài liệu này bị lấy xuống. Nhưng trong một quốc gia mà mọi thứ đều bị kiểm soát – công dân phải xin phép ở nơi làm việc của mình để làm mọi thứ từ cưới hỏi cho tới sinh đẻ – người ta có thể thừa nhận rằng cuốn phim, do một đại học có liên hệ chặt chẽ với quân đội sản xuất và được cho là để chuẩn bị cho các viên chức đảng cao cấp, không xuất hiện cách tình cờ.
Phim có tên Cuộc Đua Âm Thầm trình bày quan điểm của một số nhóm và cá nhân có quyền lực ở Trung Quốc. Phim miêu tả những đe dọa từ các “cường quốc bên ngoài” như Hoa Kỳ đang tìm cách thâm nhập Trung Quốc. Bộ phim còn nhấn mạnh chiến lược “biến đổi gien chính trị” của các cường quốc.
Bỏ qua những đề cập tới điều từng được gọi là “diễn biến hòa bình”, cuốn phim nhấn mạnh đến sự băng hoại trong văn hóa Trung quốc và những ung nhọt trong quần chúng do ảnh hưởng từ bên ngoài.
Cuốn phim cũng liệt kê danh sách các lĩnh vực bị bên ngoài thâm nhập: chính trị, văn hóa, công luận và ý thức hệ, tổ chức và xã hội.
Phim còn tuyên bố rằng thế giới Tây phương vừa tung ra “các hoạt động truyền giáo bí mật” ở Trung Quốc, “giới thiệu các hệ thống tôn giáo Tây phương vào xã hội Trung Quốc”, và có “mục tiêu rõ ràng là đem tôn giáo Tây phương vào Trung Quốc”.
Trong số năm tôn giáo được công nhận tại Trung Quốc, các viên chức đảng tỏ ra thoải mái hơn với Phật giáo Trung Hoa và Lão giáo vốn được cho là luôn hòa bình.
Cuối tháng Chín rồi, hãng tin Reuters trích “các nguồn tin thân Chủ tịch Tập Cận Bình” nói rằng ông ta hy vọng các tôn giáo truyền thống sẽ lấp đầy khoảng trống đạo đức ở Trung Quốc. Bản tin thêm rằng Tập Chủ tịch đang ám chỉ Khổng giáo, Lão giáo và Phật giáo.
Đối với ba tôn giáo còn lại, Phật giáo Tây Tạng và Hồi giáo có liên hệ các lợi ích khủng bố ở Tây Tạng và Tân Cương. Theo cuốn phim tài liệu, Kitô giáo gồm Công giáo và Tin Lành được xem là “tôn giáo ngoại lai” vốn gợi lên những nghi ngờ cho giới chức đảng.
Đức Giáo hoàng Phanxicô và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được bầu chọn cách nhau chưa đầy 24 giờ đồng hồ hồi tháng Ba. Một số nhà quan sát và học giả Công giáo bày tỏ tin tưởng rằng đã đến lúc hai bên gác qua một bên những xung đột trong lịch sử và mở ra một trang mới.
Đức Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Pietro Parolin làm Quốc vụ khanh hồi tháng Tám. Một số nhà bình luận tin rằng Tòa Thánh sẽ quay lại với chính sách về Trung Quốc mà Tòa Thánh đã theo đuổi trước năm 2009, khi đó Đức Tổng giám mục Parolin là trưởng nhóm đàm phán với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Nhưng nay, sau Hội nghị trung ương ba, mọi lạc quan về sự hâm nóng quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican – nhất là vì chưa có cải thiện đáng chú ý nào được tin cậy giữa hai bên – dường như sẽ là quá sớm.
Cùng lúc đó vận mệnh của Giáo hội địa phương chưa được rõ ràng. Trong khi chưa có lặp lại các lễ phong chức giám mục mà không có sự chấp thuận của Tòa Thánh, nạn quấy nhiễu các giáo sĩ vẫn tiếp tục. Hồi tháng Tám, bốn linh mục thuộc Giáo hội hầm trú bị câu lưu ở tỉnh Hà Bắc và không ai biết họ đang ở đâu.
Hồi tháng 10, tại Hàm Đan cũng ở Hà Bắc, các linh mục được Tòa Thánh lẫn Trung Quốc công nhận bị quản thúc tại gia và bị đưa đi cải tạo sau khi các ngài tham dự một lễ phong chức giám mục được tổ chức âm thầm nhằm tránh sự tham dự của một vị giám mục không được Tòa Thánh công nhận.
Rủi ro vẫn còn ở mức cao, tuy nhiên đời sống Giáo hội Công giáo Trung Quốc sẽ là một tập hợp con của những phát triển trên một bức tranh lớn hơn theo chiều hướng của Trung Quốc. Sợ rằng Trung Quốc có thể sẽ bị sẩy chân quay lại nền chính trị đầy hoang tưởng của “Vương Quốc Trung Tâm”, vốn đã là bằng chứng rõ ràng trong suốt lịch sử Trung Hoa mà gần đây nhất là trong cuộc Cách mạng Văn hóa ở những năm 1960-1970.
Để tránh được điều này, cần có một cách tiếp cận khác thay cho kế hoạch được đưa ra tại Hội nghị trung ương ba.
Joseph Wang
từ Hồng Kông
Nguồn: Ucanews
Song Phương chuyển