Kinh Đời
Tuấn Khanh: "Hãy chọn cho mình một thái độ chính xác trước thời cuộc" ( Trước khi chọn, đã là Vẹm Nô )
(Phạm Thanh Nghiên): Nhạc sĩ Tuấn Khanh, người được công chúng yêu mến không chỉ bởi những ca khúc mà anh sáng tác. Khán giả Việt Nam luôn hào hứng với sự góp mặt của anh trong vai trò Ban giám khảo của nhiề
(Blog RFA)
Nhạc sĩ Tuấn Khanh |
(Phạm Thanh Nghiên): Nhạc sĩ Tuấn Khanh, người được công chúng yêu
mến không chỉ bởi những ca khúc mà anh sáng tác. Khán giả Việt Nam luôn
hào hứng với sự góp mặt của anh trong vai trò Ban giám khảo của nhiều
chương trình truyền hình đình đám như “Sao mai điểm hẹn”, “Việt Nam Idol”, hay Commander trong “Trò chơi âm nhạc”. Đối
với nhiều nghệ sĩ trong nước, được tham gia vào các game- shows truyền
hình quốc gia là mơ ước và cơ hội để quảng bá tên tuổi, hình ảnh.
Tuấn Khanh không chỉ là một nhạc sĩ, anh là một nhà báo chuyên
nghiệp và từng là phóng viên báo Tuổi trẻ, Thanh niên và báo Người lao
động. Những năm trở lại đây, trên cả lĩnh vực báo chí lẫn âm nhạc, Tuấn
Khanh chủ yếu viết về các đề tài xã hội, phản ánh hiện thực đất nước, cổ
vũ cho tự do, dân chủ và nhân quyền.
Các ca khúc, bài viết của Tuấn Khanh thu hút một lượng không nhỏ
khán- thính giả trong cũng như ngoài nước. Một bài viết, thậm chí chỉ
một đoạn viết ngắn bày tỏ quan điểm của anh trên Facebook cá nhân có thể
lên tới hàng ngàn lượt likes, chia sẻ và bình luận đồng tình.
Hai ca khúc mới nhất anh sáng tác. “Hãy gấp trang báo và tắt ti vi”, “Gánh xiếc to trên quê hương nhỏ” được công luận đánh giá là hai trong số những ca khúc giá trị nhất trong dòng nhạc tranh đấu.
Mời quý độc giả theo dõi cuộc phỏng vấn nhạc sĩ Tuấn Khanh.
---------------------------------------
Phạm Thanh Nghiên: Trước tiên xin cảm ơn nhạc sĩ đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.
Thưa nhạc sĩ, nếu cần một câu trả lời nhanh thì nhạc sĩ sẽ nói
gì khi được hỏi: Cá chết hàng loạt, thảm họa môi trường trong hơn 3
tháng qua, ai là thủ phạm?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Tôi nghĩ mọi vấn đề
đều có nguồn cơn của nó. Cá chết hay biển nhiễm độc hôm nay, đó là một
thảm họa cần phải được lường trước. Cũng như về việc khai thác bauxite,
cả thế giới đều biết hậu quả sẽ lớn hơn kết quả, nhưng dường như những
người có trách nhiệm luôn bỏ ngoài tai những cảnh báo.
Thủ phạm trực tiếp của thảm họa, có thể thấy là Formosa Hà Tĩnh.
Nhưng không thể không gọi tên là thủ phạm cho những ai đã tiếp tay cho
Formosa dựng nên một hệ thống lộng hành như vậy, coi thường luật pháp và
con người. Tôi thích quan điểm của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình về
việc kêu gọi thanh tra, kiểm tra xem trong quá trình thẩm định, cấp
phép, phê duyệt cho Formosa có tiêu cực hay không. Tuy nhiên, lời kêu
gọi của ông ta có vẻ như chìm vào một màn sương mù, không lời đáp.
Nói theo quan điểm của Nhà nước, “nhóm lợi ích” đang bao phủ khắp nơi trên đất nước này.
Phạm Thanh Nghiên: Hiện chính phủ
cũng chưa đưa ra những số liệu chính thức nhằm đánh giá về hậu quả của
thảm họa môi trường do Formosa gây ra. Vậy thưa nhạc sĩ, dưới cái nhìn
của một nhà hoạt động xã hội, anh nhận định thế nào về thảm họa này đối
với Việt Nam?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Tôi không phải là một
nhà khoa học nên không thể nói hết được cái gì đang tàn phá, cái gì
đang hấp hối, và cái gì đang bị làm lơ. Tôi chỉ biết hàng triệu người
xáo động, từ bỏ đất nhà mà tìm đường khác sinh sống. Tôi thương đất quê
mình giờ đây bỏ hoang, nghề nghiệp cha ông truyền đời từ ngàn năm, nay
người ta buộc phải phủi tay, chập chững vào đời bằng ngã khác như trẻ
nhỏ. Không thể so sánh biển miền Trung với Chernobyl ở Nga hay Minamata ở
Nhật. Cũng không thể so sánh nỗi đau nào giống nỗi đau nào, nhưng bên
cạnh đó còn sự sợ hãi về tồn vong của giống nòi và tổ quốc. Chính quyền
Cộng sản Trung Quốc như con thú dữ, luôn lăm le chiếm từng tấc đất, từng
hải lý của Việt Nam, mà giờ thì trên biển, mọi thứ hoang vắng đó sớm
trở thành là phần ăn vội của chúng.
Ở một quốc gia, khi thảm họa xảy ra. Con người và chính phủ phải
cùng là một phía để tái tạo, để cứu nhau. Nhưng trong lúc này, dường như
mọi thứ không phải như vậy. Hơn nữa, tôi tin rằng Formosa hay những gì
đang xâm hại đất nước này đều có bóng dáng của bọn trục lợi và phản bội.
Phạm Thanh Nghiên: Anh đánh giá thế nào về khả năng của “chính phủ” khi giải quyết vấn đề Formosa?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Bản thân tôi nhìn
thấy sự kiện Formosa được chính phủ Việt Nam giải quyết như một bài tính
nhanh, chứ không phải là một chương trình hành động. Tôi muốn nói rằng ở
một thảm họa tầm mức thế giới như vậy, cho đến giờ này vẫn chưa có
chính sách miễn thuế cho toàn bộ ngư dân trong khu vực bị hại. Cho đến
nay, vẫn chưa có một chương trình điều tra xã hội nào để tìm xem thu
nhập và hoàn cảnh của những người dân ở đó cần được đền bù như thế nào?
Chính phủ nhanh vội công bố việc sẽ dạy nghề khác để giúp người dân
tìm đường sinh sống - nhưng nếu có những gia đình vẫn không thể thích
nghi được thì sao? Và chính phủ không thể cưỡng bức người dân hành động
theo ý mình để làm yên bề mặt sự kiện, như kiểu dồn lớp hay chuyển
trường cho trẻ em mẫu giáo.
Năm 1473, vua Lê Thánh Tông gửi thư cho Thượng thư bộ Binh Lê Cảnh Huy khi xuất hiện tranh chấp biên giới với nhà Minh, ghi rằng:
“Một thước núi, một tấc sông của ta, lẽ nào lại nên vứt bỏ? Ngươi phải
kiên quyết tranh biện chớ cho họ lấn dần. Nếu họ không nghe, còn có thể
sai sứ sang phương Bắc trình bày rõ điều ngay lẽ gian. Nếu ngươi dám đem
một thước một tấc đất của Thái tổ làm mồi cho giặc thì phải tội tru
di”.
Chiếu theo lời của tiền nhân, việc rước vào nhà những kẻ hủy hoại
đất đai của tổ tiên, nay lại dồn dân bỏ đất hủy nghiệp ra đi, có phải là
cách đang vứt bỏ, núi, vứt bỏ biển, để lại lợi thế cho giặc Tàu hay
không?
Phạm Thanh Nghiên: Trong khuôn khổ
bài phỏng vấn này, nhạc sĩ muốn dành những lời nào cho các ngư dân, các
nạn nhân và cả anh thợ lặn xấu số Lê Văn Ngày?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Cái chết của anh Lê
Văn Ngày không đơn giản là một số phận. Đó là một thông điệp cảnh báo
cho mọi người rằng hôm nay anh gánh vác đế báo tin, ngày mai sẽ là phần
tự quyết của mỗi người. Tôi cảm thương cho anh Ngày và những người dân
miền Trung vẫn ngày đêm với biển, rồi chết nơi biển với trái tim công
dân trong sáng.
Không hiểu nổi vì sao, cho đến hôm nay, hồ sơ kết quả khám nghiệm
tử thi của anh Ngày vẫn bị công an tỉnh Quảng Bình giữ lại, không giao
cho gia đình. Điều đó thật là dã man.
Tôi muốn dành những lời chia sẻ cao quý nhất có được đến những
người dân Cồn Sẻ, Quảng Bình đã xuống đường đòi Formosa phải ra khỏi
Việt Nam. Máu của họ đã đổ. Máu của cuộc sống được trải trên đường đi
đến công lý của họ như dự báo một ngày mới. Có những người trách họ về
việc đã để xảy ra những xung đột với phía chính quyền, nhưng với kinh
nghiệm của một người sống gần nửa thế kỷ trên đất nước này, tôi tin rằng
chính quyền đừng nên quen cách dùng bạo lực dồn ép người dân trước
những điều đơn giản. Đức Đạt Lai Lạt Ma có nói “Bằng bạo lực, bạn có thể giải quyết được một vấn đề, nhưng đồng thời, bạn đang gieo các hạt giống bạo lực khác”.
Phạm Thanh Nghiên: Đây có lẽ là một
trong những vụ việc thu hút nhiều sự quan tâm của công luận. Nhưng dường
như chưa đủ để tạo ra một sức ép để đẩy lùi sự lộng quyền, mang lại
chút hy vọng cho công lý được thực thi? Chúng ta thiếu những gì thưa
nhạc sĩ?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Chúng ta đang thiếu
tiếng nói chung. Thiếu một thái độ chung, một chương trình hành động đủ
rõ để chính phủ Việt Nam cảm nhận một cách sâu sắc rằng người dân đang
muốn gì. Có thể bạn đang nghĩ tôi nói đến một cuộc cách mạng? Dạ, không,
tôi đang nghĩ đến những đổi thay cần thiết của một quốc gia vẫn còn
nhiều người tin vào giá trị của bản hiến pháp.
Hãy chọn cho mình một thái độ chính xác trước thời cuộc, chẳng hạn,
hãy nhiệt liệt cỗ võ và nhắc lại liên tục lời của Phó Thủ tướng Trương
Hòa Bình về việc lôi những kẻ có trách nhiệm về việc tạo dựng Formosa
trên đất nước này ra công luận. Hãy kêu gọi sức mạnh luật pháp thật sự
với tiếng hô tán thưởng của nhân dân.
Đừng nói hy vọng công lý sẽ được thực thi, mà hãy nói phải hành
động để công lý trên đất nước này phải có giá trị như một niềm hy vọng
của người dân Việt Nam vào tương lai mới.
Phạm Thanh Nghiên: Vâng, “Hãy chọn cho mình một thái độ chính xác trước thời cuộc”.
Cảm ơn Nhạc sĩ Tuấn Khanh đã dành cho Phạm Thanh Nghiên cuộc phỏng
vấn này. Đây có thể nói là cuộc phỏng vấn “liều lĩnh” nhất mà tôi từng
thực hiện. Nó là cuộc phỏng vấn của một “phóng viên bất đắc dĩ” dành cho
vị khách mời là một nhà báo, phóng viên chuyên nghiệp.
Hy vọng sẽ có nhiều dịp khác được trò chuyện với nhạc sĩ về những
đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Một lần nữa xin cảm ơn nhạc sĩ.
(Blog RFA)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Có miệng như không" - by / Trần Văn Giang (ghi lại).
- 100 năm sau vẫn bồi hồi "Tôi đi học" - by Minh Tự / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Nỗi Khổ Của Người Hà Nội" - by Nguyễn Thị Thương / Trần Văn Giang (ghi lại)
Tuấn Khanh: "Hãy chọn cho mình một thái độ chính xác trước thời cuộc" ( Trước khi chọn, đã là Vẹm Nô )
(Phạm Thanh Nghiên): Nhạc sĩ Tuấn Khanh, người được công chúng yêu mến không chỉ bởi những ca khúc mà anh sáng tác. Khán giả Việt Nam luôn hào hứng với sự góp mặt của anh trong vai trò Ban giám khảo của nhiề
Nhạc sĩ Tuấn Khanh |
(Phạm Thanh Nghiên): Nhạc sĩ Tuấn Khanh, người được công chúng yêu
mến không chỉ bởi những ca khúc mà anh sáng tác. Khán giả Việt Nam luôn
hào hứng với sự góp mặt của anh trong vai trò Ban giám khảo của nhiều
chương trình truyền hình đình đám như “Sao mai điểm hẹn”, “Việt Nam Idol”, hay Commander trong “Trò chơi âm nhạc”. Đối
với nhiều nghệ sĩ trong nước, được tham gia vào các game- shows truyền
hình quốc gia là mơ ước và cơ hội để quảng bá tên tuổi, hình ảnh.
Tuấn Khanh không chỉ là một nhạc sĩ, anh là một nhà báo chuyên
nghiệp và từng là phóng viên báo Tuổi trẻ, Thanh niên và báo Người lao
động. Những năm trở lại đây, trên cả lĩnh vực báo chí lẫn âm nhạc, Tuấn
Khanh chủ yếu viết về các đề tài xã hội, phản ánh hiện thực đất nước, cổ
vũ cho tự do, dân chủ và nhân quyền.
Các ca khúc, bài viết của Tuấn Khanh thu hút một lượng không nhỏ
khán- thính giả trong cũng như ngoài nước. Một bài viết, thậm chí chỉ
một đoạn viết ngắn bày tỏ quan điểm của anh trên Facebook cá nhân có thể
lên tới hàng ngàn lượt likes, chia sẻ và bình luận đồng tình.
Hai ca khúc mới nhất anh sáng tác. “Hãy gấp trang báo và tắt ti vi”, “Gánh xiếc to trên quê hương nhỏ” được công luận đánh giá là hai trong số những ca khúc giá trị nhất trong dòng nhạc tranh đấu.
Mời quý độc giả theo dõi cuộc phỏng vấn nhạc sĩ Tuấn Khanh.
---------------------------------------
Phạm Thanh Nghiên: Trước tiên xin cảm ơn nhạc sĩ đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.
Thưa nhạc sĩ, nếu cần một câu trả lời nhanh thì nhạc sĩ sẽ nói
gì khi được hỏi: Cá chết hàng loạt, thảm họa môi trường trong hơn 3
tháng qua, ai là thủ phạm?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Tôi nghĩ mọi vấn đề
đều có nguồn cơn của nó. Cá chết hay biển nhiễm độc hôm nay, đó là một
thảm họa cần phải được lường trước. Cũng như về việc khai thác bauxite,
cả thế giới đều biết hậu quả sẽ lớn hơn kết quả, nhưng dường như những
người có trách nhiệm luôn bỏ ngoài tai những cảnh báo.
Thủ phạm trực tiếp của thảm họa, có thể thấy là Formosa Hà Tĩnh.
Nhưng không thể không gọi tên là thủ phạm cho những ai đã tiếp tay cho
Formosa dựng nên một hệ thống lộng hành như vậy, coi thường luật pháp và
con người. Tôi thích quan điểm của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình về
việc kêu gọi thanh tra, kiểm tra xem trong quá trình thẩm định, cấp
phép, phê duyệt cho Formosa có tiêu cực hay không. Tuy nhiên, lời kêu
gọi của ông ta có vẻ như chìm vào một màn sương mù, không lời đáp.
Nói theo quan điểm của Nhà nước, “nhóm lợi ích” đang bao phủ khắp nơi trên đất nước này.
Phạm Thanh Nghiên: Hiện chính phủ
cũng chưa đưa ra những số liệu chính thức nhằm đánh giá về hậu quả của
thảm họa môi trường do Formosa gây ra. Vậy thưa nhạc sĩ, dưới cái nhìn
của một nhà hoạt động xã hội, anh nhận định thế nào về thảm họa này đối
với Việt Nam?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Tôi không phải là một
nhà khoa học nên không thể nói hết được cái gì đang tàn phá, cái gì
đang hấp hối, và cái gì đang bị làm lơ. Tôi chỉ biết hàng triệu người
xáo động, từ bỏ đất nhà mà tìm đường khác sinh sống. Tôi thương đất quê
mình giờ đây bỏ hoang, nghề nghiệp cha ông truyền đời từ ngàn năm, nay
người ta buộc phải phủi tay, chập chững vào đời bằng ngã khác như trẻ
nhỏ. Không thể so sánh biển miền Trung với Chernobyl ở Nga hay Minamata ở
Nhật. Cũng không thể so sánh nỗi đau nào giống nỗi đau nào, nhưng bên
cạnh đó còn sự sợ hãi về tồn vong của giống nòi và tổ quốc. Chính quyền
Cộng sản Trung Quốc như con thú dữ, luôn lăm le chiếm từng tấc đất, từng
hải lý của Việt Nam, mà giờ thì trên biển, mọi thứ hoang vắng đó sớm
trở thành là phần ăn vội của chúng.
Ở một quốc gia, khi thảm họa xảy ra. Con người và chính phủ phải
cùng là một phía để tái tạo, để cứu nhau. Nhưng trong lúc này, dường như
mọi thứ không phải như vậy. Hơn nữa, tôi tin rằng Formosa hay những gì
đang xâm hại đất nước này đều có bóng dáng của bọn trục lợi và phản bội.
Phạm Thanh Nghiên: Anh đánh giá thế nào về khả năng của “chính phủ” khi giải quyết vấn đề Formosa?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Bản thân tôi nhìn
thấy sự kiện Formosa được chính phủ Việt Nam giải quyết như một bài tính
nhanh, chứ không phải là một chương trình hành động. Tôi muốn nói rằng ở
một thảm họa tầm mức thế giới như vậy, cho đến giờ này vẫn chưa có
chính sách miễn thuế cho toàn bộ ngư dân trong khu vực bị hại. Cho đến
nay, vẫn chưa có một chương trình điều tra xã hội nào để tìm xem thu
nhập và hoàn cảnh của những người dân ở đó cần được đền bù như thế nào?
Chính phủ nhanh vội công bố việc sẽ dạy nghề khác để giúp người dân
tìm đường sinh sống - nhưng nếu có những gia đình vẫn không thể thích
nghi được thì sao? Và chính phủ không thể cưỡng bức người dân hành động
theo ý mình để làm yên bề mặt sự kiện, như kiểu dồn lớp hay chuyển
trường cho trẻ em mẫu giáo.
Năm 1473, vua Lê Thánh Tông gửi thư cho Thượng thư bộ Binh Lê Cảnh Huy khi xuất hiện tranh chấp biên giới với nhà Minh, ghi rằng:
“Một thước núi, một tấc sông của ta, lẽ nào lại nên vứt bỏ? Ngươi phải
kiên quyết tranh biện chớ cho họ lấn dần. Nếu họ không nghe, còn có thể
sai sứ sang phương Bắc trình bày rõ điều ngay lẽ gian. Nếu ngươi dám đem
một thước một tấc đất của Thái tổ làm mồi cho giặc thì phải tội tru
di”.
Chiếu theo lời của tiền nhân, việc rước vào nhà những kẻ hủy hoại
đất đai của tổ tiên, nay lại dồn dân bỏ đất hủy nghiệp ra đi, có phải là
cách đang vứt bỏ, núi, vứt bỏ biển, để lại lợi thế cho giặc Tàu hay
không?
Phạm Thanh Nghiên: Trong khuôn khổ
bài phỏng vấn này, nhạc sĩ muốn dành những lời nào cho các ngư dân, các
nạn nhân và cả anh thợ lặn xấu số Lê Văn Ngày?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Cái chết của anh Lê
Văn Ngày không đơn giản là một số phận. Đó là một thông điệp cảnh báo
cho mọi người rằng hôm nay anh gánh vác đế báo tin, ngày mai sẽ là phần
tự quyết của mỗi người. Tôi cảm thương cho anh Ngày và những người dân
miền Trung vẫn ngày đêm với biển, rồi chết nơi biển với trái tim công
dân trong sáng.
Không hiểu nổi vì sao, cho đến hôm nay, hồ sơ kết quả khám nghiệm
tử thi của anh Ngày vẫn bị công an tỉnh Quảng Bình giữ lại, không giao
cho gia đình. Điều đó thật là dã man.
Tôi muốn dành những lời chia sẻ cao quý nhất có được đến những
người dân Cồn Sẻ, Quảng Bình đã xuống đường đòi Formosa phải ra khỏi
Việt Nam. Máu của họ đã đổ. Máu của cuộc sống được trải trên đường đi
đến công lý của họ như dự báo một ngày mới. Có những người trách họ về
việc đã để xảy ra những xung đột với phía chính quyền, nhưng với kinh
nghiệm của một người sống gần nửa thế kỷ trên đất nước này, tôi tin rằng
chính quyền đừng nên quen cách dùng bạo lực dồn ép người dân trước
những điều đơn giản. Đức Đạt Lai Lạt Ma có nói “Bằng bạo lực, bạn có thể giải quyết được một vấn đề, nhưng đồng thời, bạn đang gieo các hạt giống bạo lực khác”.
Phạm Thanh Nghiên: Đây có lẽ là một
trong những vụ việc thu hút nhiều sự quan tâm của công luận. Nhưng dường
như chưa đủ để tạo ra một sức ép để đẩy lùi sự lộng quyền, mang lại
chút hy vọng cho công lý được thực thi? Chúng ta thiếu những gì thưa
nhạc sĩ?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Chúng ta đang thiếu
tiếng nói chung. Thiếu một thái độ chung, một chương trình hành động đủ
rõ để chính phủ Việt Nam cảm nhận một cách sâu sắc rằng người dân đang
muốn gì. Có thể bạn đang nghĩ tôi nói đến một cuộc cách mạng? Dạ, không,
tôi đang nghĩ đến những đổi thay cần thiết của một quốc gia vẫn còn
nhiều người tin vào giá trị của bản hiến pháp.
Hãy chọn cho mình một thái độ chính xác trước thời cuộc, chẳng hạn,
hãy nhiệt liệt cỗ võ và nhắc lại liên tục lời của Phó Thủ tướng Trương
Hòa Bình về việc lôi những kẻ có trách nhiệm về việc tạo dựng Formosa
trên đất nước này ra công luận. Hãy kêu gọi sức mạnh luật pháp thật sự
với tiếng hô tán thưởng của nhân dân.
Đừng nói hy vọng công lý sẽ được thực thi, mà hãy nói phải hành
động để công lý trên đất nước này phải có giá trị như một niềm hy vọng
của người dân Việt Nam vào tương lai mới.
Phạm Thanh Nghiên: Vâng, “Hãy chọn cho mình một thái độ chính xác trước thời cuộc”.
Cảm ơn Nhạc sĩ Tuấn Khanh đã dành cho Phạm Thanh Nghiên cuộc phỏng
vấn này. Đây có thể nói là cuộc phỏng vấn “liều lĩnh” nhất mà tôi từng
thực hiện. Nó là cuộc phỏng vấn của một “phóng viên bất đắc dĩ” dành cho
vị khách mời là một nhà báo, phóng viên chuyên nghiệp.
Hy vọng sẽ có nhiều dịp khác được trò chuyện với nhạc sĩ về những
đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Một lần nữa xin cảm ơn nhạc sĩ.
(Blog RFA)