Kinh Đời
"Tục Đốt Vàng Mã" - By HT Tố Liên / Trần Văn Giang (ghi lại).
Lời giới thiệu
Nhiều
người theo đạo Phật, song vẫn có những quan niệm và việc làm lệch lạc
không phù hợp với giáo lý đạo Phật. Cụ thể là việc “đốt vàng mã” còn
rất phố biến, nếu chưa muốn nói là ngày càng thái quá. Chính việc này đã
vô tình gây ra nhiều ảnh hưởng rất xấu tới cộng đồng.
Xin mời quý vị đọc bài viết “Tục Đốt Vàng Mã” đưới đây của Hòa Thượng Tố Liên để mỗi người trong chúng ta sớm có cái nhìn và hiểu biết đúng đắn hơn đối với vấn đề “đốt vàng mã” hiện giờ.
TVG
*
Phàm ở đời, cái gì cũng phải có nguyên nhân mới có kết quả, dưới đây tôi sẽ trình bày rõ cái nguyên nhân của tục đốt vàng mã.
Đọc kinh Dịch nhà Nho, chúng ta thấy rằng: Trong tục lệ chôn người chết của nước Tàu về đời thượng cổ, một khi có người chết họ cứ để thế đem chôn, không quan không ván, lại cũng không phần mộ chi cả. Đến đời vua Hoàng Đế (2679 trước Tây lịch) cho rằng: Con cháu đối với ông bà, cha mẹ trong việc mai táng cẩu thả như thế là thiếu bổn phận, mới sai ông Xích Xương sáng chế ra quan, quách để chôn cất. Trải qua đời Hoàng Đế đến đời Đường Ngu, cái lệ tục chôn cất người chết chỉ đơn giản có thế thôi.
Nối nhà Ngu là nhà Hạ (2205 trước Tây lịch), người Tầu mới bắt đầu dùng đất sét nặn làm mâm bát, dùng tre gỗ làm nhạc khí, như chuông khánh, đàn sáo v..v... để đem chôn theo người chết. Các đồ vật đó được gọi là “minh khí,” hoặc gọi là “quý khí,” tức là những đồ vật đem chôn theo cho thần hồn người chết dùng ở âm phủ. Lễ nhạc đối với người chết cũng bắt đầu có từ đấy. Rồi khi họ đã chế ra đồ dùng cho người chết, tất phải có người hầu hạ cho người chết (?). Người ta mới lại chế ra người bù nhìn bằng gỗ đem chôn theo với người chết. Đến đời nhà Ân (1765 trước Tây lịch), lại không dùng mâm bát bằng đồ đất và nhạc khí bằng tre gỗ để chôn theo người chết nữa. Thay vào cái đồ tế khí, dùng toàn đồ thật chôn theo.
Đời nhà Chu (1122 trước Tây lịch), người Tàu đã bắt đầu văn minh hơn; Cố nhiên lễ nhạc đối với người chết cũng được ăn nhịp mà tiến bộ, giữa người chết với người chết đã được người sống phân ra giai cấp sang, hèn trong việc lễ nghi chôn cất. Số là từ vua cho đến các quan lớn khi chết đi, sẽ được dùng cả đồ vật giả theo lệ nhà Hạ, đồ vật thật theo lệ nhà Ân để đem theo các vua chúa đã chết, còn từ hạng sĩ phu tới bình dân, khi chết chỉ được chôn theo độc một thứ đồ giả thôi. Nếu người hèn hạ nào mà dùng nghi lễ ngang với người sang tức khắc phải tội "Tiếm lễ.” Không những thế mà thôi, dã man nhất, độc ác nhất là người ta còn bịa đặt ra những “Tuẫn Táng,” nghĩa là khi các vua và các quan lớn chết đi, từ vợ con đến bộ hạ của các vua, các quan lớn, đồ yêu quý khi còn sống, sẽ phải đem chôn sống để làm đồ dùng khi đã chết (?). Việc này chúng ta được thấy sự thật đã chép ở sách “Tả Truyện” rằng:
"Đời vua Văn Công thứ 6, vua Tần Mục Công tên là Hiếu Nhân chết, ba anh em họ Tứ Xa là Yểm Tục, Trọng Hành và Chàm Hổ đều bị đem chôn sống theo Mục Công, vì Mục Công khi còn sống, yêu quý nhất ba anh em họ Tứ Xa. Người trong nước tỏ lòng thương tiếc ba anh em họ Tứ Xa là người hiền đức, mới làm ra thơ Hoàng Diệu để tỏ ý than vãn, mỉa mai. Trong thơ đại ý nói: ‘Ba anh em họ Tứ Xa đều là người hiền đức gấp trăm nghìn người khác. Trời đất ơi! Sao nỡ đem chôn sống họ để đi theo với người đã tận số là Mục Công. Nếu ba trăm người như chúng tôi này được chết theo Mục Công để thế mệnh cho ba người hiền đức ấy, chúng tôi rất vui lòng mà chết thay.’ Về sau người ta cũng biết đem người sống chôn theo với người chết là vô nhân đạo, mới chế ra người cỏ ‘Sô-linh,’ sau vì người cỏ không được mỹ thuật, người ta lại dùng đồ gỗ ‘Mộc ngẫu’ như trước. Sách Trang Tử chép rằng: Vua Mục vương nhà Chu (1001 trước Tây lịch) có người tên là Yến Sư chế ra người cỏ để chôn theo người chết. Đức Khổng Tử đọc đến chuyện này liền nổi lòng phẫn uất mà thống mạ rằng: ‘Kẻ nào sinh ra tục chôn người gỗ theo với người chết là bất nhân.’ Thầy Mạnh Tử cũng ác cảm với tục hình nhân thế mệnh mà nguyền một câu độc rằng: ‘Kẻ nào dùng người bù nhìn sẽ bị tuyệt tự.’ ”
Đến đời nhà Hán, giới tri thức Nho học cảm động với lời tuyệt cự thống thiết của Khổng, Mạnh trong tục lệ dùng người sống chôn theo với người chết, mới bỏ tục lệ “Tuẫn Táng,” không dùng người sống chôn theo với người chết nữa, nhưng lại làm ra nhà mồ để cho vợ, con, tôi, tớ người đã chết ra để ấp mộ. Còn các thức đồ ăn, mặc, hành dùng của người chết kia, khi còn sống dùng những thức gì, khi chết cũng đem chôn theo hết. Ngôi nhà mồ kia muốn cho thêm oai vẻ, người ta lại đục phỗng đá, voi, ngựa đá để bài trí chung quanh phần mộ nữa.
Đến đây chúng ta sẽ lại tìm thấy nguyên nhân của tục đốt vàng mã giấy. Đời Hán Hoa đến năm Nguyên Hưng nguyên niên (105), ông Thái Lĩnh bắt đầu lấy vỏ cây Dó và rẻ rách, lưới rách đem chế ra giấy, vì đã có giấy, ông Vương Dũ liền chế ra vàng bạc, quần áo v..v... đều bằng đồ giấy để cúng rồi đốt đi để thay thế cho vàng bạc và đồ dùng thật trong khi tang ma, tế lễ. Sách “Thông giám Cương mục" có chép:
“Vì vua Huyền Tôn mê thuật quỷ thần mới dùng ông Vương Dũ làm quan Thái thường Bác sĩ để coi việc chế vàng mã dùng trong khi nhà vua có tế lễ. Như vậy, chúng ta có thể liệt Vương Dũ vào hạng Thuỷ tổ nghề vàng mã được.”
Đức Phật Thích Ca Ngài không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên. Tại sao ngày “Rằm tháng bảy” là ngày lễ trọng thể của Phật giáo mà thấy một số tín đồ nhà Phật đốt rất nhiều vàng mã để kính biếu gia tiên? Chính nghĩa ngày “Rằm tháng bảy” của Phật giáo là thế này:
“Ngài Mục Kiền Liên là bực đại đệ tử của Đức Phật Thích Ca. Ngài đã tu chứng được 6 phép thần thông, mắt trông thấy thân mẫu Ngài là Bà Thanh Đề phải đày đoạ ở địa ngục, mà Ngài không sao cứu được mới cầu cứu đến Đức Phật. Đức Phật dạy rằng: ‘Dầu ông thần thông đến đâu chăng nữa, cũng không có thể cứu được tội nghiệp của thân mẫu ông, phải nhờ đến công đức tu hành của chư Tăng mới cứu được tội nghiệp cho thân mẫu của ông được. Ngày ‘Rằm tháng bảy’ sắp tới đây, nó sẽ là ngày của chư Phật hoan hỷ, ngày của chư Tăng hành đạo tự tứ. Ông phải chí thành sắm lễ nghi trai đàn đem dâng cúng dàng chư Tăng. Các Ngài sẽ cầu nguyện cho thân mẫu ông được giải thoát.’ ”
Ý nghĩa chính của ngày “Rằm tháng bảy” chỉ có thế thôi, không hơn không kém. Chúng ta có ai thấy Phật dạy đốt vàng mã cúng gia tiên về ngày "Rằm tháng bảy" đâu? Tại sao lại có tục lệ mê tín dị đoan ấy? Nguyên nhân đốt vàng mã vào ngày “Rằm tháng bảy” là thế này:
“Triều vua Đạt Tôn nhà Đường (762) nhằm lúc Phật giáo cực thịnh ở Tàu, vị sư tên là Đạo Tăng muốn cho dân chúng Tầu vì ngày rằm tháng bảy mà bồng bột theo Phật giáo, bèn lợi dụng tục đốt vàng mã của nhân dân Tầu vào tâu với vua Đạt Tôn rằng: ‘Rằm tháng bảy là ngày vua Diêm vương ở âm phủ xét tội phúc thăng trầm, nhà vua nên thông sức cho thiên hạ, trong việc lễ cúng gia tiên vào ngày Rằm tháng bảy nên đốt nhiều vàng mã để cúng biếu các vong nhân dung.’
Vua Đạt Tôn đương muốn được lòng dân nên rất hợp ý với lời tâu của Đạo Tăng liền hạ chiếu cho thiên hạlàm. Thế là nhân dân nước Tàu lại được dịp thi nhau đốt vàng mã vào ngày ‘Rằm Tháng Bảy’ để kính biếu gia tiên. Nhưng chẳng bao lâu lại bị chư tăng công kích bài trừ về việc đốt vàng mã vào ngày trọng lễ của Phật giáo làm cho cái lệ ngày ‘Rằm Tháng Bảy’ không còn có chính nghĩa nữa.”
Phần lớn dân chúng Tàu hồi đó tỉnh ngộ, cùng nhau bỏ tục đốt vàng mã làm cho các nhà chuyên sinh sống về nghề nghiệp vàng mã gần như bị thất nghiệp, nhất là người Vương Luân dòng dõi của Vương Dũ là đã bịa đặt chế ra đồ vàng mã. Vương Luân mới bàn cùng với các bạn đồng nghiệp âm mưu phục hưng lại nghề nghiệp hàng mã trong bọn họ. Một người giả cách ốm mấy hôm, rồi tin chết được loan ra, còn cái xác giả chết kia lập tức được khâm liệm vào quan tài, đã có lỗ hổng và sẵn sàng thức ăn, nước uống.
Đương khi mọi người họ mạc, xóm làng đến thăm viếng đông đúc, Vương Luân với một lũ người tất tưởi đem trăm nghìn thứ đồ mà đến có cả hình nhân thế mệnh nữa. Đem đến để làm gì? Bầy đàn cúng các quan thiên phủ, địa phủ và nhân phủ. Chả! Chả! Phép quỷ thần màu nhiệm quá nhỉ! Thiêng liêng quá nhỉ! Khi mọi người đương suýt xoa khấn khứa, bỗng trăm nghìn mắt như một, trông thấy rõ cỗ quan tài rung động lên. Bấy giờ, Vương Luân đã đứng sẵn bên quan tài, liền mở nắp quan tài ra. Chàng giả cách chết kia cũng lò dò ngồi dậy, giả vờ lù đù, trông trước, trông sau, mới bước từ ra khỏi quan tài!
Vàng mã ở kinh sách nào? Nếu các ngài tìm thấy, bần tăng này xin cam tâm vào địa ngục để chịu lấy tội vong hữu. Nếu không tìm thấy tục đốt vàng mã do Phật giáo hay Nho giáo truyền dạy, một lần nữa bần tăng thiết tha yêu cầu các ngài bỏ ngay tục đốt vàng mã đi, và cũng lại khuyến hoá mọi người bỏ tục đốt vàng mã, vì tục đốt vàng mã là bọn Vương Dũ và Vương Luân đầu độc dân Tàu làm cho dân Việt Nam chúng ta cũng bị hại lây.
Tóm lại, chúng ta hãy cũng nhau triệt để bài trừ nạn mê tín, tục đốt vàng mã. Quyết giữ dân tộc Việt Nam ta độc lập với hủ tục của Tàu. Đó cũng là một công nghiệp kiến quốc vậy.
Hòa Thượng Tố Liên
Trần văn Giang (ghi lại)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Có miệng như không" - by / Trần Văn Giang (ghi lại).
- 100 năm sau vẫn bồi hồi "Tôi đi học" - by Minh Tự / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Nỗi Khổ Của Người Hà Nội" - by Nguyễn Thị Thương / Trần Văn Giang (ghi lại)
"Tục Đốt Vàng Mã" - By HT Tố Liên / Trần Văn Giang (ghi lại).
Lời giới thiệu
Nhiều
người theo đạo Phật, song vẫn có những quan niệm và việc làm lệch lạc
không phù hợp với giáo lý đạo Phật. Cụ thể là việc “đốt vàng mã” còn
rất phố biến, nếu chưa muốn nói là ngày càng thái quá. Chính việc này đã
vô tình gây ra nhiều ảnh hưởng rất xấu tới cộng đồng.
Xin mời quý vị đọc bài viết “Tục Đốt Vàng Mã” đưới đây của Hòa Thượng Tố Liên để mỗi người trong chúng ta sớm có cái nhìn và hiểu biết đúng đắn hơn đối với vấn đề “đốt vàng mã” hiện giờ.
TVG
*
Phàm ở đời, cái gì cũng phải có nguyên nhân mới có kết quả, dưới đây tôi sẽ trình bày rõ cái nguyên nhân của tục đốt vàng mã.
Đọc kinh Dịch nhà Nho, chúng ta thấy rằng: Trong tục lệ chôn người chết của nước Tàu về đời thượng cổ, một khi có người chết họ cứ để thế đem chôn, không quan không ván, lại cũng không phần mộ chi cả. Đến đời vua Hoàng Đế (2679 trước Tây lịch) cho rằng: Con cháu đối với ông bà, cha mẹ trong việc mai táng cẩu thả như thế là thiếu bổn phận, mới sai ông Xích Xương sáng chế ra quan, quách để chôn cất. Trải qua đời Hoàng Đế đến đời Đường Ngu, cái lệ tục chôn cất người chết chỉ đơn giản có thế thôi.
Nối nhà Ngu là nhà Hạ (2205 trước Tây lịch), người Tầu mới bắt đầu dùng đất sét nặn làm mâm bát, dùng tre gỗ làm nhạc khí, như chuông khánh, đàn sáo v..v... để đem chôn theo người chết. Các đồ vật đó được gọi là “minh khí,” hoặc gọi là “quý khí,” tức là những đồ vật đem chôn theo cho thần hồn người chết dùng ở âm phủ. Lễ nhạc đối với người chết cũng bắt đầu có từ đấy. Rồi khi họ đã chế ra đồ dùng cho người chết, tất phải có người hầu hạ cho người chết (?). Người ta mới lại chế ra người bù nhìn bằng gỗ đem chôn theo với người chết. Đến đời nhà Ân (1765 trước Tây lịch), lại không dùng mâm bát bằng đồ đất và nhạc khí bằng tre gỗ để chôn theo người chết nữa. Thay vào cái đồ tế khí, dùng toàn đồ thật chôn theo.
Đời nhà Chu (1122 trước Tây lịch), người Tàu đã bắt đầu văn minh hơn; Cố nhiên lễ nhạc đối với người chết cũng được ăn nhịp mà tiến bộ, giữa người chết với người chết đã được người sống phân ra giai cấp sang, hèn trong việc lễ nghi chôn cất. Số là từ vua cho đến các quan lớn khi chết đi, sẽ được dùng cả đồ vật giả theo lệ nhà Hạ, đồ vật thật theo lệ nhà Ân để đem theo các vua chúa đã chết, còn từ hạng sĩ phu tới bình dân, khi chết chỉ được chôn theo độc một thứ đồ giả thôi. Nếu người hèn hạ nào mà dùng nghi lễ ngang với người sang tức khắc phải tội "Tiếm lễ.” Không những thế mà thôi, dã man nhất, độc ác nhất là người ta còn bịa đặt ra những “Tuẫn Táng,” nghĩa là khi các vua và các quan lớn chết đi, từ vợ con đến bộ hạ của các vua, các quan lớn, đồ yêu quý khi còn sống, sẽ phải đem chôn sống để làm đồ dùng khi đã chết (?). Việc này chúng ta được thấy sự thật đã chép ở sách “Tả Truyện” rằng:
"Đời vua Văn Công thứ 6, vua Tần Mục Công tên là Hiếu Nhân chết, ba anh em họ Tứ Xa là Yểm Tục, Trọng Hành và Chàm Hổ đều bị đem chôn sống theo Mục Công, vì Mục Công khi còn sống, yêu quý nhất ba anh em họ Tứ Xa. Người trong nước tỏ lòng thương tiếc ba anh em họ Tứ Xa là người hiền đức, mới làm ra thơ Hoàng Diệu để tỏ ý than vãn, mỉa mai. Trong thơ đại ý nói: ‘Ba anh em họ Tứ Xa đều là người hiền đức gấp trăm nghìn người khác. Trời đất ơi! Sao nỡ đem chôn sống họ để đi theo với người đã tận số là Mục Công. Nếu ba trăm người như chúng tôi này được chết theo Mục Công để thế mệnh cho ba người hiền đức ấy, chúng tôi rất vui lòng mà chết thay.’ Về sau người ta cũng biết đem người sống chôn theo với người chết là vô nhân đạo, mới chế ra người cỏ ‘Sô-linh,’ sau vì người cỏ không được mỹ thuật, người ta lại dùng đồ gỗ ‘Mộc ngẫu’ như trước. Sách Trang Tử chép rằng: Vua Mục vương nhà Chu (1001 trước Tây lịch) có người tên là Yến Sư chế ra người cỏ để chôn theo người chết. Đức Khổng Tử đọc đến chuyện này liền nổi lòng phẫn uất mà thống mạ rằng: ‘Kẻ nào sinh ra tục chôn người gỗ theo với người chết là bất nhân.’ Thầy Mạnh Tử cũng ác cảm với tục hình nhân thế mệnh mà nguyền một câu độc rằng: ‘Kẻ nào dùng người bù nhìn sẽ bị tuyệt tự.’ ”
Đến đời nhà Hán, giới tri thức Nho học cảm động với lời tuyệt cự thống thiết của Khổng, Mạnh trong tục lệ dùng người sống chôn theo với người chết, mới bỏ tục lệ “Tuẫn Táng,” không dùng người sống chôn theo với người chết nữa, nhưng lại làm ra nhà mồ để cho vợ, con, tôi, tớ người đã chết ra để ấp mộ. Còn các thức đồ ăn, mặc, hành dùng của người chết kia, khi còn sống dùng những thức gì, khi chết cũng đem chôn theo hết. Ngôi nhà mồ kia muốn cho thêm oai vẻ, người ta lại đục phỗng đá, voi, ngựa đá để bài trí chung quanh phần mộ nữa.
Đến đây chúng ta sẽ lại tìm thấy nguyên nhân của tục đốt vàng mã giấy. Đời Hán Hoa đến năm Nguyên Hưng nguyên niên (105), ông Thái Lĩnh bắt đầu lấy vỏ cây Dó và rẻ rách, lưới rách đem chế ra giấy, vì đã có giấy, ông Vương Dũ liền chế ra vàng bạc, quần áo v..v... đều bằng đồ giấy để cúng rồi đốt đi để thay thế cho vàng bạc và đồ dùng thật trong khi tang ma, tế lễ. Sách “Thông giám Cương mục" có chép:
“Vì vua Huyền Tôn mê thuật quỷ thần mới dùng ông Vương Dũ làm quan Thái thường Bác sĩ để coi việc chế vàng mã dùng trong khi nhà vua có tế lễ. Như vậy, chúng ta có thể liệt Vương Dũ vào hạng Thuỷ tổ nghề vàng mã được.”
Đức Phật Thích Ca Ngài không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên. Tại sao ngày “Rằm tháng bảy” là ngày lễ trọng thể của Phật giáo mà thấy một số tín đồ nhà Phật đốt rất nhiều vàng mã để kính biếu gia tiên? Chính nghĩa ngày “Rằm tháng bảy” của Phật giáo là thế này:
“Ngài Mục Kiền Liên là bực đại đệ tử của Đức Phật Thích Ca. Ngài đã tu chứng được 6 phép thần thông, mắt trông thấy thân mẫu Ngài là Bà Thanh Đề phải đày đoạ ở địa ngục, mà Ngài không sao cứu được mới cầu cứu đến Đức Phật. Đức Phật dạy rằng: ‘Dầu ông thần thông đến đâu chăng nữa, cũng không có thể cứu được tội nghiệp của thân mẫu ông, phải nhờ đến công đức tu hành của chư Tăng mới cứu được tội nghiệp cho thân mẫu của ông được. Ngày ‘Rằm tháng bảy’ sắp tới đây, nó sẽ là ngày của chư Phật hoan hỷ, ngày của chư Tăng hành đạo tự tứ. Ông phải chí thành sắm lễ nghi trai đàn đem dâng cúng dàng chư Tăng. Các Ngài sẽ cầu nguyện cho thân mẫu ông được giải thoát.’ ”
Ý nghĩa chính của ngày “Rằm tháng bảy” chỉ có thế thôi, không hơn không kém. Chúng ta có ai thấy Phật dạy đốt vàng mã cúng gia tiên về ngày "Rằm tháng bảy" đâu? Tại sao lại có tục lệ mê tín dị đoan ấy? Nguyên nhân đốt vàng mã vào ngày “Rằm tháng bảy” là thế này:
“Triều vua Đạt Tôn nhà Đường (762) nhằm lúc Phật giáo cực thịnh ở Tàu, vị sư tên là Đạo Tăng muốn cho dân chúng Tầu vì ngày rằm tháng bảy mà bồng bột theo Phật giáo, bèn lợi dụng tục đốt vàng mã của nhân dân Tầu vào tâu với vua Đạt Tôn rằng: ‘Rằm tháng bảy là ngày vua Diêm vương ở âm phủ xét tội phúc thăng trầm, nhà vua nên thông sức cho thiên hạ, trong việc lễ cúng gia tiên vào ngày Rằm tháng bảy nên đốt nhiều vàng mã để cúng biếu các vong nhân dung.’
Vua Đạt Tôn đương muốn được lòng dân nên rất hợp ý với lời tâu của Đạo Tăng liền hạ chiếu cho thiên hạlàm. Thế là nhân dân nước Tàu lại được dịp thi nhau đốt vàng mã vào ngày ‘Rằm Tháng Bảy’ để kính biếu gia tiên. Nhưng chẳng bao lâu lại bị chư tăng công kích bài trừ về việc đốt vàng mã vào ngày trọng lễ của Phật giáo làm cho cái lệ ngày ‘Rằm Tháng Bảy’ không còn có chính nghĩa nữa.”
Phần lớn dân chúng Tàu hồi đó tỉnh ngộ, cùng nhau bỏ tục đốt vàng mã làm cho các nhà chuyên sinh sống về nghề nghiệp vàng mã gần như bị thất nghiệp, nhất là người Vương Luân dòng dõi của Vương Dũ là đã bịa đặt chế ra đồ vàng mã. Vương Luân mới bàn cùng với các bạn đồng nghiệp âm mưu phục hưng lại nghề nghiệp hàng mã trong bọn họ. Một người giả cách ốm mấy hôm, rồi tin chết được loan ra, còn cái xác giả chết kia lập tức được khâm liệm vào quan tài, đã có lỗ hổng và sẵn sàng thức ăn, nước uống.
Đương khi mọi người họ mạc, xóm làng đến thăm viếng đông đúc, Vương Luân với một lũ người tất tưởi đem trăm nghìn thứ đồ mà đến có cả hình nhân thế mệnh nữa. Đem đến để làm gì? Bầy đàn cúng các quan thiên phủ, địa phủ và nhân phủ. Chả! Chả! Phép quỷ thần màu nhiệm quá nhỉ! Thiêng liêng quá nhỉ! Khi mọi người đương suýt xoa khấn khứa, bỗng trăm nghìn mắt như một, trông thấy rõ cỗ quan tài rung động lên. Bấy giờ, Vương Luân đã đứng sẵn bên quan tài, liền mở nắp quan tài ra. Chàng giả cách chết kia cũng lò dò ngồi dậy, giả vờ lù đù, trông trước, trông sau, mới bước từ ra khỏi quan tài!
Vàng mã ở kinh sách nào? Nếu các ngài tìm thấy, bần tăng này xin cam tâm vào địa ngục để chịu lấy tội vong hữu. Nếu không tìm thấy tục đốt vàng mã do Phật giáo hay Nho giáo truyền dạy, một lần nữa bần tăng thiết tha yêu cầu các ngài bỏ ngay tục đốt vàng mã đi, và cũng lại khuyến hoá mọi người bỏ tục đốt vàng mã, vì tục đốt vàng mã là bọn Vương Dũ và Vương Luân đầu độc dân Tàu làm cho dân Việt Nam chúng ta cũng bị hại lây.
Tóm lại, chúng ta hãy cũng nhau triệt để bài trừ nạn mê tín, tục đốt vàng mã. Quyết giữ dân tộc Việt Nam ta độc lập với hủ tục của Tàu. Đó cũng là một công nghiệp kiến quốc vậy.
Hòa Thượng Tố Liên
Trần văn Giang (ghi lại)