Kinh Đời
Viết Từ Sài Gòn - Từ Hương sát thủ, bàn về chuyện làm cha làm mẹ
Trong cổ tích Việt Nam, có bà mẹ bồng con ra đứng chờ chồng đến hóa đá chứ không có bà mẹ nào chờ con đến hóa đá. Nói cho cùng, việc cho con mình phải chịu cảnh
Trong cổ tích Việt Nam, có bà mẹ bồng con ra đứng chờ chồng đến hóa đá
chứ không có bà mẹ nào chờ con đến hóa đá. Nói cho cùng, việc cho con
mình phải chịu cảnh hóa đá theo mình là một việc hết sức ngớ ngẩn và dã
man nếu xét trên khía cạnh tình mẹ con. Việt Nam hiện đại, có bà mẹ sẵn
sàng ném chín đứa con vào khói lửa chiến tranh chỉ vì lòng thù hận, vì
trả thù. Và chuyện mới xảy ra, có người cha, người mẹ suốt mười năm cho
con đi học, con làm gì cũng không biết, thậm chí không nhớ nổi con về
thăm nhà bao nhiêu lần trong mười năm đó, mọi thông tin của nắm ruột
mình rứt ra nghe đầy vẻ nhạt loãng và hời hợt như chuyện sát thủ Đoàn
Thị Hương. Lẽ nào bậc làm cha làm mẹ người Việt hỏng đến độ như vậy sao?
Câu trả lời là không, hoàn toàn không phải vậy, bản năng yêu thương của
con người thì Tây cũng giống Ta, Nam cũng như Bắc, Đông cũng như Tây.
Bởi đâu cũng máu đỏ và nước mắt mặn chát, thậm chí dân Á Đông nước mắt
còn mặn và chảy nhiều hơn dân phương Tây. Nhưng, có một sự khác biệt rất
rõ rệt là hệ tham chiếu cũng như định nghĩa về giá trị tình yêu gia
đình hoàn toàn khác biệt giữa Tây và Đông (cụ thể là Tàu). Mà nghiệt
nỗi, Việt Nam thì ảnh hưởng Tàu quá nặng nên mọi thứ trở nên đảo lộn
trong cơn hổ lốn hầm bà lằng lịch sử.
Nếu như giáo dục phương Tây đề cao giá trị cá nhân, đề cao sự sáng tạo
và mỗi đứa trẻ ra đời trong thế giới phương Tây cũng đồng nghĩa với một
vũ trụ mới, một tinh cầu mới ẩn chứa cả sự bí ẩn sáng thế đang chào đời.
Đứa trẻ được nuôi nấng, được dung dưỡng và được xem là trung tâm để
người lớn cưu mang, thậm chí phục vụ. Ngược lại, phương Đông nói chung
và Trung Hoa hay Việt Nam nói riêng, một đứa trẻ ra đời, nếu là bé gái,
người ta sẽ theo tục lệ, gắp một cục than hồng ném qua cửa với hàm ý đứa
bé lớn lên sẽ không phải là thành viên gia đình, không phải là huyết
hệ. Và nếu sinh ra một bé trai thì bé trai nghiễm nhiên trở thành trung
tâm gánh vác trách nhiệm gia đình, trách nhiệm dòng tộc, trách nhiệm duy
trì giống đực để củng cố thế lực gia đình, dòng tộc…
Nếu như đứa trẻ phương Tây từ nhỏ được giáo dục những bài học về lòng
yêu thương, về đúng, sai, đạo đức làm người và ý nghĩa, giá trị của khoa
học cũng như sự sáng tạo… Thì đứa trẻ phương Đông được giáo dục về niềm
tự hào dòng tộc, tự hào quốc gia, tôn thờ vua chúa, tôn thờ lãnh đạo
quốc gia và tôn thờ dòng tộc, ông bà. Có một điều nữa là phương Tây có
hẳn một khóa nhọc làm cha làm mẹ, phương Đông chỉ có khóa học làm con
kéo dài cả đời người cho đến lúc chết.
Và tư tưởng này không phải ngày một ngày hai mà có, tư tưởng Khổng Giáo
đã ăn dằm trong huyết hệ người Việt. Từ việc tuân thủ các lễ nghi dòng
tộc, gia đình cho đến tinh thần gia trưởng rồi tôn thờ cha mẹ một cách
mù quáng (điều này khác xa với hiếu đạo) tỉ như cha có ăn trộm thì việc
ăn trộm đó vẫn là đúng. Ngay trong hệ thống đạo đức Phật Giáo cũng dạy
con người hiếu thảo nhưng chưa có bất kì một chương hay một câu nào dạy
cách làm cha làm mẹ đúng mực. Giáo điều dạy con cái hiếu thảo một cách
bất tận mà không dạy cách làm cha làm mẹ đúng mực là con dao hai lưỡi.
Nếu mặt tốt của nó có khả năng giúp cho con cái hiếu thuận bao nhiêu thì
mặt xấu của nó là dung túng những đức tính không lành mạnh, thậm chí
bệnh hoạn cũng như kiểu tư duy một chiều rằng “con cái phải theo cha mẹ
chứ cha mẹ không theo con cái”, điều này nhanh chóng đẩy đến chỗ đổ vỡ
hình tượng, thất vọng về cha mẹ, và con cái phải cắn răng chịu đựng và
có thể tuân phục một cách vô ý thức, dẫn đến xã hội nhiễu loạn.
Bằng chứng của thứ đạo đức một chiều và bệnh hoạn này là có vẻ như đức
hi sinh của bậc làm cha làm mẹ phương Tây cao hơn rất nhiều đức hi sinh
của bậc làm cha làm mẹ phương Đông. Và đáng sợ hơn là lòng hiếu đạo cũng
như cung cách ứng xử đúng mực của con cái đối với cha mẹ, Phương Tây
tốt hơn hẳn phương Đông. Vì sao? Vì nói cho cùng thì chữ Hiếu của phương
Đông chứa quá nhiều sự ẩn ức tâm lý, sự bất cân bằng về tính tự trọng
và dân chủ so với chữ Hiếu của phương Tây không cần qua nhồi nhét giáo
dục, không cần giáo điều nhưng lại được phát triển tự nhiên thông qua sự
tương ái của cha mẹ và tương kính của con cái.
Và nói rộng ra một chút, hiếm có đất nước nào mà cha mẹ sẵn lòng bán con
như Việt Nam, từ việc bán con cho các ông chồng Đài Loan, Hàn Quốc,
chồng ngoại có đô la cho đến mặc nhiên để con làm gái gọi, để con làm
hớt tóc thanh nữ, đi massage, đi làm những công việc tổn thương phẩm
hạnh, miễn sao mang tiền về gia đình càng nhiều càng tốt. Và kinh tởm
nhất là các ông cha, bà mẹ biết con mình làm những việc tổn thương đạo
đức, phẩm hạnh, mất hết tương lai và nhân vị nhưng vẫn cứ ung dung cầm
đồng tiền của con mình mang về mà tiêu xài, mua sắm và xem như đó là thứ
phước báu nổi trội của gia đình so với xã hội chung quanh. Bởi con cái
có hiếu, có phước mới có được con cái chấp nhận bán thân nuôi cha mẹ
(!?).
Mà trong đó, truyện Kiều, một bản mẫu bán mình chuộc cha cũng ảnh hưởng
và chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi quan niệm, hệ qui tham chiếu đạo đức,
chữ Hiếu của Việt Nam. Bởi, lúc còn trẻ, họ cũng sống trong tâm thức,
trong hệ tham chiếu đạo đức nếu cần thiết thì bán mình chuộc cha, vì chữ
hiếu, khi lập gia đình, sinh con đẻ cái, họ tiếp tục sống theo lối mòn
này. Không thiếu những bậc làm cha làm mẹ lấy làm hãnh diện khi xây mộ
cho gia tộc, cho cha mẹ của họ tiền tỉ này tỉ nọ mà đáng sợ là số tiền
đó do con cái của họ buôn ma túy, bán dâm, lừa đảo, tham nhũng, bòn rút
của công mang về. Họ vẫn tự hào vì “phước báu gia đình lớn”.
Tôi từng tởm lợm khi nói chuyện với một ông bạn, ông này từng tuyên bố:
“Có con gái mà cho nó ăn học thì uổng lắm, lựa chọn đó kém lắm. Cho nó
đi bán bia ôm, nó mang tiền về cho mình xây nhà cho bề thế, tới khi nó
có chồng, cho nó hai chỉ vàng là to đùng rồi!... “. Chuyện này có thật
100%, và đây không phải là trường hợp cá biệt tại Việt Nam. Không phải
tự dưng mà đùng một cái, ở các làng quê mọc lên đầy biệt thự của nông
dân làm ruộng ba đồng ba cọc, không có nghề ngỗng, con gái họ thì đi làm
xa một cách bất minh, bặt vô âm tín và số lượng gái mại dâm người Việt
tại nước ngoài cũng như trong nước chiếm con số hết sức khủng khiếp. Tất
cả đều do định nghĩa sai lệch và bệnh hoạn về chữ Hiếu. Điều này để lại
hậu quả không nhỏ chút nào.
Đã đến lúc dân tộc Việt Nam phải xem lại, phải học cách làm cha làm mẹ
trước khi con mình học chữ Hiếu, nếu không, dân tộc này sẽ tự hủy hoại
bởi đạo đức gia đình băng hoại từ trứng nước. Tôi muốn khẳng định thêm
một lần nữa, Việt Nam không thiếu những bậc làm cha làm mẹ biết hi sinh
và thương yêu con mình. Nhưng Việt Nam cũng không thiếu những loại cha
mẹ sẵn sàng bán con để lấy tiền. Chúng ta hãy thôi tự huyễn hoặc mình
bằng một thứ giáo điều bệnh hoạn, bằng kiểu áp đặt ngớ ngẩn và thiếu
nhân tính nếu như vẫn còn hi vọng vào một tương lai tốt đẹp!
Viết Từ Sài Gòn
(Blog RFA)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Có miệng như không" - by / Trần Văn Giang (ghi lại).
- 100 năm sau vẫn bồi hồi "Tôi đi học" - by Minh Tự / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Nỗi Khổ Của Người Hà Nội" - by Nguyễn Thị Thương / Trần Văn Giang (ghi lại)
Viết Từ Sài Gòn - Từ Hương sát thủ, bàn về chuyện làm cha làm mẹ
Trong cổ tích Việt Nam, có bà mẹ bồng con ra đứng chờ chồng đến hóa đá chứ không có bà mẹ nào chờ con đến hóa đá. Nói cho cùng, việc cho con mình phải chịu cảnh
Trong cổ tích Việt Nam, có bà mẹ bồng con ra đứng chờ chồng đến hóa đá
chứ không có bà mẹ nào chờ con đến hóa đá. Nói cho cùng, việc cho con
mình phải chịu cảnh hóa đá theo mình là một việc hết sức ngớ ngẩn và dã
man nếu xét trên khía cạnh tình mẹ con. Việt Nam hiện đại, có bà mẹ sẵn
sàng ném chín đứa con vào khói lửa chiến tranh chỉ vì lòng thù hận, vì
trả thù. Và chuyện mới xảy ra, có người cha, người mẹ suốt mười năm cho
con đi học, con làm gì cũng không biết, thậm chí không nhớ nổi con về
thăm nhà bao nhiêu lần trong mười năm đó, mọi thông tin của nắm ruột
mình rứt ra nghe đầy vẻ nhạt loãng và hời hợt như chuyện sát thủ Đoàn
Thị Hương. Lẽ nào bậc làm cha làm mẹ người Việt hỏng đến độ như vậy sao?
Câu trả lời là không, hoàn toàn không phải vậy, bản năng yêu thương của
con người thì Tây cũng giống Ta, Nam cũng như Bắc, Đông cũng như Tây.
Bởi đâu cũng máu đỏ và nước mắt mặn chát, thậm chí dân Á Đông nước mắt
còn mặn và chảy nhiều hơn dân phương Tây. Nhưng, có một sự khác biệt rất
rõ rệt là hệ tham chiếu cũng như định nghĩa về giá trị tình yêu gia
đình hoàn toàn khác biệt giữa Tây và Đông (cụ thể là Tàu). Mà nghiệt
nỗi, Việt Nam thì ảnh hưởng Tàu quá nặng nên mọi thứ trở nên đảo lộn
trong cơn hổ lốn hầm bà lằng lịch sử.
Nếu như giáo dục phương Tây đề cao giá trị cá nhân, đề cao sự sáng tạo
và mỗi đứa trẻ ra đời trong thế giới phương Tây cũng đồng nghĩa với một
vũ trụ mới, một tinh cầu mới ẩn chứa cả sự bí ẩn sáng thế đang chào đời.
Đứa trẻ được nuôi nấng, được dung dưỡng và được xem là trung tâm để
người lớn cưu mang, thậm chí phục vụ. Ngược lại, phương Đông nói chung
và Trung Hoa hay Việt Nam nói riêng, một đứa trẻ ra đời, nếu là bé gái,
người ta sẽ theo tục lệ, gắp một cục than hồng ném qua cửa với hàm ý đứa
bé lớn lên sẽ không phải là thành viên gia đình, không phải là huyết
hệ. Và nếu sinh ra một bé trai thì bé trai nghiễm nhiên trở thành trung
tâm gánh vác trách nhiệm gia đình, trách nhiệm dòng tộc, trách nhiệm duy
trì giống đực để củng cố thế lực gia đình, dòng tộc…
Nếu như đứa trẻ phương Tây từ nhỏ được giáo dục những bài học về lòng
yêu thương, về đúng, sai, đạo đức làm người và ý nghĩa, giá trị của khoa
học cũng như sự sáng tạo… Thì đứa trẻ phương Đông được giáo dục về niềm
tự hào dòng tộc, tự hào quốc gia, tôn thờ vua chúa, tôn thờ lãnh đạo
quốc gia và tôn thờ dòng tộc, ông bà. Có một điều nữa là phương Tây có
hẳn một khóa nhọc làm cha làm mẹ, phương Đông chỉ có khóa học làm con
kéo dài cả đời người cho đến lúc chết.
Và tư tưởng này không phải ngày một ngày hai mà có, tư tưởng Khổng Giáo
đã ăn dằm trong huyết hệ người Việt. Từ việc tuân thủ các lễ nghi dòng
tộc, gia đình cho đến tinh thần gia trưởng rồi tôn thờ cha mẹ một cách
mù quáng (điều này khác xa với hiếu đạo) tỉ như cha có ăn trộm thì việc
ăn trộm đó vẫn là đúng. Ngay trong hệ thống đạo đức Phật Giáo cũng dạy
con người hiếu thảo nhưng chưa có bất kì một chương hay một câu nào dạy
cách làm cha làm mẹ đúng mực. Giáo điều dạy con cái hiếu thảo một cách
bất tận mà không dạy cách làm cha làm mẹ đúng mực là con dao hai lưỡi.
Nếu mặt tốt của nó có khả năng giúp cho con cái hiếu thuận bao nhiêu thì
mặt xấu của nó là dung túng những đức tính không lành mạnh, thậm chí
bệnh hoạn cũng như kiểu tư duy một chiều rằng “con cái phải theo cha mẹ
chứ cha mẹ không theo con cái”, điều này nhanh chóng đẩy đến chỗ đổ vỡ
hình tượng, thất vọng về cha mẹ, và con cái phải cắn răng chịu đựng và
có thể tuân phục một cách vô ý thức, dẫn đến xã hội nhiễu loạn.
Bằng chứng của thứ đạo đức một chiều và bệnh hoạn này là có vẻ như đức
hi sinh của bậc làm cha làm mẹ phương Tây cao hơn rất nhiều đức hi sinh
của bậc làm cha làm mẹ phương Đông. Và đáng sợ hơn là lòng hiếu đạo cũng
như cung cách ứng xử đúng mực của con cái đối với cha mẹ, Phương Tây
tốt hơn hẳn phương Đông. Vì sao? Vì nói cho cùng thì chữ Hiếu của phương
Đông chứa quá nhiều sự ẩn ức tâm lý, sự bất cân bằng về tính tự trọng
và dân chủ so với chữ Hiếu của phương Tây không cần qua nhồi nhét giáo
dục, không cần giáo điều nhưng lại được phát triển tự nhiên thông qua sự
tương ái của cha mẹ và tương kính của con cái.
Và nói rộng ra một chút, hiếm có đất nước nào mà cha mẹ sẵn lòng bán con
như Việt Nam, từ việc bán con cho các ông chồng Đài Loan, Hàn Quốc,
chồng ngoại có đô la cho đến mặc nhiên để con làm gái gọi, để con làm
hớt tóc thanh nữ, đi massage, đi làm những công việc tổn thương phẩm
hạnh, miễn sao mang tiền về gia đình càng nhiều càng tốt. Và kinh tởm
nhất là các ông cha, bà mẹ biết con mình làm những việc tổn thương đạo
đức, phẩm hạnh, mất hết tương lai và nhân vị nhưng vẫn cứ ung dung cầm
đồng tiền của con mình mang về mà tiêu xài, mua sắm và xem như đó là thứ
phước báu nổi trội của gia đình so với xã hội chung quanh. Bởi con cái
có hiếu, có phước mới có được con cái chấp nhận bán thân nuôi cha mẹ
(!?).
Mà trong đó, truyện Kiều, một bản mẫu bán mình chuộc cha cũng ảnh hưởng
và chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi quan niệm, hệ qui tham chiếu đạo đức,
chữ Hiếu của Việt Nam. Bởi, lúc còn trẻ, họ cũng sống trong tâm thức,
trong hệ tham chiếu đạo đức nếu cần thiết thì bán mình chuộc cha, vì chữ
hiếu, khi lập gia đình, sinh con đẻ cái, họ tiếp tục sống theo lối mòn
này. Không thiếu những bậc làm cha làm mẹ lấy làm hãnh diện khi xây mộ
cho gia tộc, cho cha mẹ của họ tiền tỉ này tỉ nọ mà đáng sợ là số tiền
đó do con cái của họ buôn ma túy, bán dâm, lừa đảo, tham nhũng, bòn rút
của công mang về. Họ vẫn tự hào vì “phước báu gia đình lớn”.
Tôi từng tởm lợm khi nói chuyện với một ông bạn, ông này từng tuyên bố:
“Có con gái mà cho nó ăn học thì uổng lắm, lựa chọn đó kém lắm. Cho nó
đi bán bia ôm, nó mang tiền về cho mình xây nhà cho bề thế, tới khi nó
có chồng, cho nó hai chỉ vàng là to đùng rồi!... “. Chuyện này có thật
100%, và đây không phải là trường hợp cá biệt tại Việt Nam. Không phải
tự dưng mà đùng một cái, ở các làng quê mọc lên đầy biệt thự của nông
dân làm ruộng ba đồng ba cọc, không có nghề ngỗng, con gái họ thì đi làm
xa một cách bất minh, bặt vô âm tín và số lượng gái mại dâm người Việt
tại nước ngoài cũng như trong nước chiếm con số hết sức khủng khiếp. Tất
cả đều do định nghĩa sai lệch và bệnh hoạn về chữ Hiếu. Điều này để lại
hậu quả không nhỏ chút nào.
Đã đến lúc dân tộc Việt Nam phải xem lại, phải học cách làm cha làm mẹ
trước khi con mình học chữ Hiếu, nếu không, dân tộc này sẽ tự hủy hoại
bởi đạo đức gia đình băng hoại từ trứng nước. Tôi muốn khẳng định thêm
một lần nữa, Việt Nam không thiếu những bậc làm cha làm mẹ biết hi sinh
và thương yêu con mình. Nhưng Việt Nam cũng không thiếu những loại cha
mẹ sẵn sàng bán con để lấy tiền. Chúng ta hãy thôi tự huyễn hoặc mình
bằng một thứ giáo điều bệnh hoạn, bằng kiểu áp đặt ngớ ngẩn và thiếu
nhân tính nếu như vẫn còn hi vọng vào một tương lai tốt đẹp!
Viết Từ Sài Gòn
(Blog RFA)