Nhân Vật
Ðoàn Thanh Liêm - Giải mã Lãnh tụ: Một đóng góp quan trọng của Trần Đức Thảo
“Ông cụ” là một con người cực kỳ vị kỷ, mang mặc cảm tự tôn tuyệt đối… “Ông cụ” còn có tính đa nghi như Tào Tháo ấy…Anh phải biết là cho tới nay, những ai đã từng coi thường “Người”, từng tỏ ra ngang hàng với “Người
http://www.diendantheky.net/2014/06/oan-thanh-liem-giai-ma-lanh-tu-mot-ong.html
Ghi nhận của Đoàn Thanh Liêm
Tài liệu tham khảo chính yếu : Trần Đức Thảo – Những Lời Trăng Trối
Tác giả : Tri Vũ – Phan Ngọc Khuê
Do Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông Hoa Kỳ ấn hành năm 2014
Sách dày 428 trang – giấy trắng, khổ chữ 12 – bìa giấy màu vàng.
Ở nước ta, thì có rất nhiều vị giáo sư dậy môn Triết học từ cấp trung
học lên đến cấp đại học, trong đó đặc biệt là ở miền Nam, thì có một số
vị được nhiều môn sinh quý trọng vì sự uyên bác với sở học vững vàng.
Nhưng chỉ duy nhất có một mình ông Trần Đức Thảo (1917 – 1993) thì mới
là người được gọi là triết gia – mà lại gây được sự chú ý và nể trọng
trong giới học thuật riêng tại nước Pháp.
Từ thời còn trẻ lúc theo học tại trung học Albert Sarraut ở Hà nội, ông
Thảo đã là một học sinh xuất sắc, rồi được học bổng qua học tại Pháp.
Tại đây, ông lại thi đậu vào trường Cao đẳng Sư phạm (École Normale
Supérieure ENS) là một trong những cơ sở giáo dục có danh tiếng hàng đầu
của nước Pháp. Và chỉ ít năm sau đó, ông Thảo đã có bằng Thạc sĩ vào
lúc chưa đày 30 tuổi. Cũng như nhiều trí thức khác ở Âu châu trong thập
niên 1940 – 50, ông Thảo say mê với chủ thuyết Mác xít và coi đó là một
thứ kim chỉ nam cho công cuộc cách mạng xã hội ở thế kỷ XX.
Vào năm 1949 – 50, ông Thảo đã có cuộc tranh luận trên báo chí với Jean
Paul Sartre là một triết gia rất nổi tiếng thời ấy. Nhưng vào năm 1951,
ông Thảo đã tìm cách đi qua ngả Liên Xô, Trung Quốc để về chiến khu Việt
Bắc tham gia kháng chiến chống Pháp. Và thảm thương thay, kể từ đó là
bắt đầu một cuộc đời bi đát đen tối vì ông bị đày đọa, nghi kỵ theo dõi
kềm kẹp liên tục cho đến lúc chết ở Paris năm 1993.
Năm 1991, vào tuổi 74 ông Thảo mơi lại có dịp trở lại Paris và suốt
trong 6 tháng cuối đời, ông mới kịp thổ lộ tâm sự thầm kín với vài người
vốn có lòng quý trọng đối với triết gia. Và nhà báo Tri Vũ ở bên Pháp
đã rất công phu nghe lại các cuốn băng ghi âm về các cuộc nói chuyện đó -
để viết thành cuốn sách “Trần Đức Thảo – Những Lời Trăng Trối” mà vừa
được ra mắt công chúng vào tháng 5/2014.
Khác với trường hợp của Luật sư Nguyễn Mạnh Tường là người đã viết cuốn
Hồi ký bằng tiếng Pháp nhan đề là “Un Excommunié” (Kẻ bị khai trừ, đã có
bản dịch ra Việt ngữ) – ông Thảo thì không để lại một cuốn sách nào kể
lại cuộc đời đày dãy những truân chuyên sóng gió của mình trong suốt 40
năm sống dưới chế độ cộng sản. Nên ta có thể coi cuốn sách này như là
một sự gửi gấm cho hậu thế biết về cuộc đời nhiều cay đắng éo le của ông
vậy.
Vì lý do cuốn sách này vừa được nhà báo Phan Thanh Tâm ở Minnesota viết
bài giới thiệu với rất nhiều chi tiết và phổ biến vào giữa tháng 6 mới
đây, nên tôi thấy không cần phải trình bày dài dòng gì thêm nữa. Mà tôi
chỉ xin tập trung về một khía cạnh rất quan trọng được ghi trong Chương
12 nhan đề “Giải mã Lãnh tụ” trải dài đến 70 trang (từ trang 258 đến
328).
Tôi coi đây là một đóng góp rất quan trọng của ông Trần Đức Thảo trong
việc góp phần “Giải trừ Huyền thọai Hồ Chí Minh” - mà mới do Nhóm của
quý vị Trần Quốc Bảo và Nguyễn Hữu Lễ phát động trong vòng 7 - 8 năm
nay. Xin được trình bày vấn đề dưới các mục sau đây :
I – Gặp mặt lãnh tụ.
1 – Ba lần gặp gỡ trực tiếp với vị Lãnh tụ hàng đầu Hồ Chí Minh.
Ông Thảo thuật lại có đến tất cả 3 lần ông trực tiếp gặp gỡ và nói
chuyện với “Ông Cụ”. Còn rất nhiều lần khác, thì ông Thảo chỉ được bố
trí cho có mặt “để làm cảnh” mà thôi – do đó mà không có gì đáng nói về
chuyện này.
Lần thứ nhất, ông Thảo gặp gỡ và nói chuyện với ông Hồ là vào tháng 6
năm 1946 tại Pháp. Lúc đó, ông Thảo là đại diện cho khối người Đông
Dương sinh sống tại Pháp.
Lần thứ hai là vào cuối năm 1952, ông được bố trí để gặp lãnh tụ trong
ít phút thật ngắn ngủi tại một nơi trong An Tòan Khu (ATK) ở vùng Việt
Bắc.
Lần thứ ba là vào năm 1964, ông được chỉ định trình bày quan điểm về
chiến tranh và hòa bình trước giới lãnh đạo cao cấp tại văn phòng Phủ
Chủ Tịch. Ngay sau buổi thuyết trình đó, ông Hồ có nói vài câu có phần
lơ là miễn cưỡng, mà không hề bày tỏ sự nhiệt tình thân mật gì đối với
ông Thảo cả. Ông thuật lại là vào mấy phút cuối bài thuyết trình của
ông, thì ông cụ tỏ vẻ mặt cau có vì không đồng ý với quan điểm của
thuyết trình viên đã “không theo đúng với sách lược chủ chiến” của giới
lãnh đạo đảng cộng sản thời ấy.
Qua 3 lần trực tiếp gặp mặt và nói chuyện với “Cụ Hồ” và qua sự quan sát
về sinh họat của lãnh tụ hàng đầu này trong nhiều năm, cũng như nhờ
thâu thập thêm được nhiều thông tin từ những nhân vật gần gũi thân tín
với “ông cụ” - mà ông Thảo đã có những nhận xét thật là chính xác, sâu
sắc về ông Hồ Chí Minh – mà tôi sẽ xin ghi lại chi tiết hơn trong mục II
tiếp liền sau mục I này.
2 – Những lần gặp gỡ với các lãnh tụ Trường Chinh và Lê Duẫn.
Ông Thảo cũng còn thuật lại những lần gặp gỡ trao đổi với các nhà lãnh
đạo cộng sản cao cấp khác nữa, đặc biệt là các ông Trường Chinh và Lê
Duẫn.
Vào cuối năm 1955, ông đã có dịp trao đổi chuyện trò khá lâu với ông
Trường Chinh, ông Thảo cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình về khía
cạnh nhân bản, nhân ái của cuộc cách mạng lý tưởng – điều này khác biệt
hẳn với chủ trương xúi giục hận thù giữa các tầng lớp nhân dân như
trong Cải cách Ruộng đất hiện đang diễn ra thời ấy. Ông Trường Chinh trả
lời hụych tọet thế này : “…Nhân lọai có tiến bộ là nhờ có chiến tranh…
Vì cách mạng luôn luôn phải là ở trong vị thế của thời chiến tranh, cách
mạng phải luôn luôn cần thấy rõ thù trong, giặc ngòai để mà chiến
đấu!”…
Với ông Lê Duẫn, lại càng tệ hại hơn nữa. Ông Thảo kể lại : “Sau này
cánh Lê Đức Thọ, Lê Duẫn thì rất gờm tôi, vì biết tôi muốn ngăn cản mở
lại chiến tranh. Còn một lần gặp riêng ông Lê Duẫn, thì rồi ông ấy cũng
không ưa tôi, vì lúc ấy, trong cương vị Tổng bí thư, ông ta muốn tôi
chấp bút viết Hồi ký cho ông ấy. Nhưng sau khi ngồi cả tiếng đồng hồ để
nghe ông ta giảng giải tư tưởng của ông, tôi đành trả lời thẳng là tôi
nghe ông nói mà không hiểu gì cả! Vì thế mà sau này ông ấy cũng cay ghét
tôi…”
II – Giải mã Lãnh tụ.
Thật ra những điều ông Thảo bộc bệch tâm sự như được ghi lại trong rất
nhiều trang, đặc biệt là trong Chương 12 của cuốn sách này, thì cho đến
nay cũng đã có nhiều người nói đến rồi. Nhưng cái lối phân tích cặn kẽ
sâu sắc của vị triết gia đã “trải nghiệm, quan sát và nghiền ngẫm trong
suốt 40 năm sống trong lòng chế độ cộng sản”, thì phải coi là rất có giá
trị và có sức thuyết phục rất cao đối với phần đông người Việt chúng
ta. Có thể tóm tắt lại trong mấy điểm như sau đây.
1 – Ông Hồ là một người có “cuồng vọng làm lãnh tụ”.
Theo dõi hành tung “xuất quỷ nhập thần” của “ông cụ” trong mấy chục năm
tại khắp nơi ở hải ngọai với hàng trăm tên và bí danh khác nhau, ta dễ
có thể nhận ra được cái tham vọng của một con người đa mưu túc trí, lúc
nào cũng sẵn sàng làm bất kể việc gì miễn sao đạt được mục đích của
riêng mình. Rõ ràng là ông nằm lòng cái lối mưu lược bá đạo của
Machiavel, chứ không hề có chủ trương vương đạo theo truyền thống luân
lý nhân bản của cha ông ta. Ngay cái tên ông chọn cho mình như “Ái
Quốc”, “Vương”, “Chí Minh” cũng đủ nói lên cái tham vọng vượt mức của
một con người làm chính trị rồi.
Xin trích một số đọan ngắn như sau : “Ông cụ” là một con người cực kỳ vị
kỷ, mang mặc cảm tự tôn tuyệt đối… “Ông cụ” còn có tính đa nghi như Tào
Tháo ấy…Anh phải biết là cho tới nay, những ai đã từng coi thường
“Người”, từng tỏ ra ngang hàng với “Người”, thì sau đều đã vĩnh viễn bị
lọai ra khỏi tầm nhìn của “Người”. Không ít người đã mất mạng, mất cả
xác vì dám có ứng xử tay ngang như thế đấy… Người ta ưa kể cho nhau nghe
rằng : Tạ Thu Thâu đã chết mất xác vì câu nói : “Ngòai Bắc có Cụ, trong
Nam có… tôi” …!
2 – Cái “Bóng Ma Mao Trạch Đông”.
Vào cuối thập niên 1920, khi bị Comintern gán cho tội theo chủ trương
“quốc gia chủ nghĩa hẹp hòi” và bị gạt ra rìa, thì “ông cụ” tìm cách “ôm
chân Mao Trạch Đông” bằng cách tuyên thệ làm đảng viên đảng cộng sản
Trung quốc và gia nhập hàng ngũ Bát Lộ Quân thuộc Giải Phóng Quân Trung
Quốc. Nhờ thế, mà sau ít lâu, “ông cụ” đã trở thành một lãnh tụ vượt lên
trên tất cả các cán bộ nòng cốt được đào tạo chính quy bài bản ở Liên
Xô như Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ v.v…
Mà cũng vì thế cho nên “ông cụ” mới du nhập vào nước ta bao nhiêu tai
họa phát sinh từ chủ trương sắt máu bạo ngược của cộng sản Trung quốc
điển hình như các chiến dịch Chỉnh Huấn, Cải Cách Ruộng Đất v.v…
Và sau này, với chuyện hôi họp lén lút ở Thành Đô vào năm 1990, các ông
Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười… đã ươn hèn quy phục giới lãnh đạo ở Bắc Kinh
để mà “bán đất, nhượng biển cho Trung quốc” hầu cứu vớt đảng cộng sản
đang lâm nguy của tập đòan họ. Làm như vậy, chính là họ tiếp nối cái
chuyện bán nước của Hồ Chí Minh từ xưa vậy.
3 – Từ Hồ Chí Minh đến Trường Chinh, Lê Duẫn …, tất cả đều rất mực hiếu sát, hiếu chiến.
Trong suốt cuốn sách, ông Thảo nhắc lại đến cả mấy chục lần về việc ông
tìm cách thuyết phục giới lãnh đạo cộng sản là :”Không nên chọn chiến
tranh, mà phải dồn mọi năng lực vào việc xây dựng hòa bình”. Nhưng rõ
ràng là tất cả các ông lãnh tụ này đều một mực hiếu chiến, nên đã phát
động cuộc chiến tranh xâm chiếm miền Nam bằng mọi giá, bất kể đến tổn
thất kinh hòang về nhân mạng, hay phải trả cái giá quá đắt là lệ thuộc
nặng nề vào Trung Quốc và Liên Xô. Và ngày nay, dù cuộc chiến đã chấm
dứt từ lâu mà xã hội chúng ta vẫn chưa làm sao có thể phục hồi lại được
cái truyền thống nhân bản và nhân ái của cha ông mình.
Cũng vì chủ trương nhân bản hòa ái như vậy, mà ông Thảo bị họ liệt vào
“lọai có vấn đề” để mà bị theo dõi, kiềm chế và trù dập rất gắt gao –
đến nỗi mà ông đã phải giả vờ như người khùng, người hề, người mất trí
để tránh khỏi bị ám hại.
Và cuối cùng, thì ông Thảo đã phải đanh thép kết luận rằng : Tất cả
những sự tệ hại tàn ác xảy ra cho đất nước và dân tộc chúng ta, thì đều
do cái học thuyết “đấu tranh giai cấp” mà ra. Và người thủ phạm gốc của
tệ nạn này, đó chính là ông tổ sư Karl Marx đấy! Lời xác nhận này rất
quan trọng, vì nó phát xuất từ một người trí thức có tên tuổi mà hồi còn
trẻ đã có sự say mê tin tưởng vào chủ thuyết Marxist và đã dám có sự
can đảm hy sinh từ bỏ cả sự nghiệp và tương lai đày hứa hẹn trên đất
Pháp để về tham gia công cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp từ năm 1951
lúc mới có 34 tuổi. Mà rồi sau đó 40 năm với bao điều chính bản thân
mình đã tai nghe mất thấy – ông Thảo đã chứng nghiệm được sự sai lầm tột
độ của lý thuyết dựa trên lòng hận thù bạo ngược của chính người khởi
xướng là Karl Marx. Và ông đã có sự can đảm và lòng thành thật để công
khai nói lên điều đó.
Từ ngày qua Pháp, ông Thảo đã cố gắng viết cho xong một cuốn sách thật
nghiêm túc để nêu lên sự sai lầm tai hại của chủ thuyết Marxist - với lý
luận chặt chẽ dựa trên những trải nghiệm bi đát của bản thân trong hơn
40 năm sinh sống ở Việt nam. Ông phải làm việc rất thận trọng nhằm hòan
thành được một cuốn sách cho thật xứng đáng với tầm vóc của một triết
gia. Nhưng tiếc thay, ông đã phải ra đi ở tuổi 76 mà chưa kịp hòan thành
tác phẩm quan trọng này.
Vì thế mà tác giả Tri Vũ Phan Ngọc Khuê mới lấy nhan đề cho cuốn sách
ghi lại những thổ lộ tâm sự uất nén đã bao nhiêu năm của ông Thảo là :
“Trần Đức Thảo – Những Lời Trăng Trối”
Cuốn sách chứa đựng nhiều thông tin thật quý báu để minh họa cho lập
trường nhân bản, nhân ái và tính cương trực can đảm của vị triết gia có
tên tuổi trong hàng ngũ trí thức ở nước ta cũng như tại nhiều nơi trên
thế giới.
Người viết rất hân hạnh được giới thiệu với quý bạn đọc cuốn sách thật sự có giá trị này.
Hơn nữa, sự Giải mã Lãnh tụ (Deciphering) được trình bày với nhiều chi
tiết xác thực trong cuốn sách sẽ giúp ích rất nhiều cho công cuộc “Giải
trừ Huyền thoại Hồ chí Minh” (Demystifying) đã được phát động từ 7 – 8
năm nay.
Và cuối cùng người viết cũng xin được gửi lời cảm ơn đến tác giả Tri Vũ
Phan Ngọc Khuê cũng như đến Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông vì sự cống hiến
thật đáng ca ngợi này.
San Clemente California ngày 24 tháng Sáu năm 2014
Đoàn Thanh Liêmhttp://www.diendantheky.net/2014/06/oan-thanh-liem-giai-ma-lanh-tu-mot-ong.html
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- Huỳnh Ngọc Chênh - Hôm nay đón Nguyễn Thúy Hạnh về nhà, kịch tính như phim
- "Sư Minh Tuệ" - by Đỗ Duy Ngọc / Trần Văn Giang (ghi lại)
- "Thế lực nào đã đầu độc tướng vi-xi Nguyễn Chí Vịnh?" - Lê Văn Đoành / Trần Văn Giang (ghi lại)
- NHỮNG NỮ LƯU LỪNG DANH Ở MỸ & THẾ GIỚI - TRẦN VĂN NGÀ
- Putin tiến thoái lưỡng nan vì đã tính sai nước cờ _ Hoài Việt
Ðoàn Thanh Liêm - Giải mã Lãnh tụ: Một đóng góp quan trọng của Trần Đức Thảo
“Ông cụ” là một con người cực kỳ vị kỷ, mang mặc cảm tự tôn tuyệt đối… “Ông cụ” còn có tính đa nghi như Tào Tháo ấy…Anh phải biết là cho tới nay, những ai đã từng coi thường “Người”, từng tỏ ra ngang hàng với “Người
Ghi nhận của Đoàn Thanh Liêm
Tài liệu tham khảo chính yếu : Trần Đức Thảo – Những Lời Trăng Trối
Tác giả : Tri Vũ – Phan Ngọc Khuê
Do Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông Hoa Kỳ ấn hành năm 2014
Sách dày 428 trang – giấy trắng, khổ chữ 12 – bìa giấy màu vàng.
Ở nước ta, thì có rất nhiều vị giáo sư dậy môn Triết học từ cấp trung
học lên đến cấp đại học, trong đó đặc biệt là ở miền Nam, thì có một số
vị được nhiều môn sinh quý trọng vì sự uyên bác với sở học vững vàng.
Nhưng chỉ duy nhất có một mình ông Trần Đức Thảo (1917 – 1993) thì mới
là người được gọi là triết gia – mà lại gây được sự chú ý và nể trọng
trong giới học thuật riêng tại nước Pháp.
Từ thời còn trẻ lúc theo học tại trung học Albert Sarraut ở Hà nội, ông
Thảo đã là một học sinh xuất sắc, rồi được học bổng qua học tại Pháp.
Tại đây, ông lại thi đậu vào trường Cao đẳng Sư phạm (École Normale
Supérieure ENS) là một trong những cơ sở giáo dục có danh tiếng hàng đầu
của nước Pháp. Và chỉ ít năm sau đó, ông Thảo đã có bằng Thạc sĩ vào
lúc chưa đày 30 tuổi. Cũng như nhiều trí thức khác ở Âu châu trong thập
niên 1940 – 50, ông Thảo say mê với chủ thuyết Mác xít và coi đó là một
thứ kim chỉ nam cho công cuộc cách mạng xã hội ở thế kỷ XX.
Vào năm 1949 – 50, ông Thảo đã có cuộc tranh luận trên báo chí với Jean
Paul Sartre là một triết gia rất nổi tiếng thời ấy. Nhưng vào năm 1951,
ông Thảo đã tìm cách đi qua ngả Liên Xô, Trung Quốc để về chiến khu Việt
Bắc tham gia kháng chiến chống Pháp. Và thảm thương thay, kể từ đó là
bắt đầu một cuộc đời bi đát đen tối vì ông bị đày đọa, nghi kỵ theo dõi
kềm kẹp liên tục cho đến lúc chết ở Paris năm 1993.
Năm 1991, vào tuổi 74 ông Thảo mơi lại có dịp trở lại Paris và suốt
trong 6 tháng cuối đời, ông mới kịp thổ lộ tâm sự thầm kín với vài người
vốn có lòng quý trọng đối với triết gia. Và nhà báo Tri Vũ ở bên Pháp
đã rất công phu nghe lại các cuốn băng ghi âm về các cuộc nói chuyện đó -
để viết thành cuốn sách “Trần Đức Thảo – Những Lời Trăng Trối” mà vừa
được ra mắt công chúng vào tháng 5/2014.
Khác với trường hợp của Luật sư Nguyễn Mạnh Tường là người đã viết cuốn
Hồi ký bằng tiếng Pháp nhan đề là “Un Excommunié” (Kẻ bị khai trừ, đã có
bản dịch ra Việt ngữ) – ông Thảo thì không để lại một cuốn sách nào kể
lại cuộc đời đày dãy những truân chuyên sóng gió của mình trong suốt 40
năm sống dưới chế độ cộng sản. Nên ta có thể coi cuốn sách này như là
một sự gửi gấm cho hậu thế biết về cuộc đời nhiều cay đắng éo le của ông
vậy.
Vì lý do cuốn sách này vừa được nhà báo Phan Thanh Tâm ở Minnesota viết
bài giới thiệu với rất nhiều chi tiết và phổ biến vào giữa tháng 6 mới
đây, nên tôi thấy không cần phải trình bày dài dòng gì thêm nữa. Mà tôi
chỉ xin tập trung về một khía cạnh rất quan trọng được ghi trong Chương
12 nhan đề “Giải mã Lãnh tụ” trải dài đến 70 trang (từ trang 258 đến
328).
Tôi coi đây là một đóng góp rất quan trọng của ông Trần Đức Thảo trong
việc góp phần “Giải trừ Huyền thọai Hồ Chí Minh” - mà mới do Nhóm của
quý vị Trần Quốc Bảo và Nguyễn Hữu Lễ phát động trong vòng 7 - 8 năm
nay. Xin được trình bày vấn đề dưới các mục sau đây :
I – Gặp mặt lãnh tụ.
1 – Ba lần gặp gỡ trực tiếp với vị Lãnh tụ hàng đầu Hồ Chí Minh.
Ông Thảo thuật lại có đến tất cả 3 lần ông trực tiếp gặp gỡ và nói
chuyện với “Ông Cụ”. Còn rất nhiều lần khác, thì ông Thảo chỉ được bố
trí cho có mặt “để làm cảnh” mà thôi – do đó mà không có gì đáng nói về
chuyện này.
Lần thứ nhất, ông Thảo gặp gỡ và nói chuyện với ông Hồ là vào tháng 6
năm 1946 tại Pháp. Lúc đó, ông Thảo là đại diện cho khối người Đông
Dương sinh sống tại Pháp.
Lần thứ hai là vào cuối năm 1952, ông được bố trí để gặp lãnh tụ trong
ít phút thật ngắn ngủi tại một nơi trong An Tòan Khu (ATK) ở vùng Việt
Bắc.
Lần thứ ba là vào năm 1964, ông được chỉ định trình bày quan điểm về
chiến tranh và hòa bình trước giới lãnh đạo cao cấp tại văn phòng Phủ
Chủ Tịch. Ngay sau buổi thuyết trình đó, ông Hồ có nói vài câu có phần
lơ là miễn cưỡng, mà không hề bày tỏ sự nhiệt tình thân mật gì đối với
ông Thảo cả. Ông thuật lại là vào mấy phút cuối bài thuyết trình của
ông, thì ông cụ tỏ vẻ mặt cau có vì không đồng ý với quan điểm của
thuyết trình viên đã “không theo đúng với sách lược chủ chiến” của giới
lãnh đạo đảng cộng sản thời ấy.
Qua 3 lần trực tiếp gặp mặt và nói chuyện với “Cụ Hồ” và qua sự quan sát
về sinh họat của lãnh tụ hàng đầu này trong nhiều năm, cũng như nhờ
thâu thập thêm được nhiều thông tin từ những nhân vật gần gũi thân tín
với “ông cụ” - mà ông Thảo đã có những nhận xét thật là chính xác, sâu
sắc về ông Hồ Chí Minh – mà tôi sẽ xin ghi lại chi tiết hơn trong mục II
tiếp liền sau mục I này.
2 – Những lần gặp gỡ với các lãnh tụ Trường Chinh và Lê Duẫn.
Ông Thảo cũng còn thuật lại những lần gặp gỡ trao đổi với các nhà lãnh
đạo cộng sản cao cấp khác nữa, đặc biệt là các ông Trường Chinh và Lê
Duẫn.
Vào cuối năm 1955, ông đã có dịp trao đổi chuyện trò khá lâu với ông
Trường Chinh, ông Thảo cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình về khía
cạnh nhân bản, nhân ái của cuộc cách mạng lý tưởng – điều này khác biệt
hẳn với chủ trương xúi giục hận thù giữa các tầng lớp nhân dân như
trong Cải cách Ruộng đất hiện đang diễn ra thời ấy. Ông Trường Chinh trả
lời hụych tọet thế này : “…Nhân lọai có tiến bộ là nhờ có chiến tranh…
Vì cách mạng luôn luôn phải là ở trong vị thế của thời chiến tranh, cách
mạng phải luôn luôn cần thấy rõ thù trong, giặc ngòai để mà chiến
đấu!”…
Với ông Lê Duẫn, lại càng tệ hại hơn nữa. Ông Thảo kể lại : “Sau này
cánh Lê Đức Thọ, Lê Duẫn thì rất gờm tôi, vì biết tôi muốn ngăn cản mở
lại chiến tranh. Còn một lần gặp riêng ông Lê Duẫn, thì rồi ông ấy cũng
không ưa tôi, vì lúc ấy, trong cương vị Tổng bí thư, ông ta muốn tôi
chấp bút viết Hồi ký cho ông ấy. Nhưng sau khi ngồi cả tiếng đồng hồ để
nghe ông ta giảng giải tư tưởng của ông, tôi đành trả lời thẳng là tôi
nghe ông nói mà không hiểu gì cả! Vì thế mà sau này ông ấy cũng cay ghét
tôi…”
II – Giải mã Lãnh tụ.
Thật ra những điều ông Thảo bộc bệch tâm sự như được ghi lại trong rất
nhiều trang, đặc biệt là trong Chương 12 của cuốn sách này, thì cho đến
nay cũng đã có nhiều người nói đến rồi. Nhưng cái lối phân tích cặn kẽ
sâu sắc của vị triết gia đã “trải nghiệm, quan sát và nghiền ngẫm trong
suốt 40 năm sống trong lòng chế độ cộng sản”, thì phải coi là rất có giá
trị và có sức thuyết phục rất cao đối với phần đông người Việt chúng
ta. Có thể tóm tắt lại trong mấy điểm như sau đây.
1 – Ông Hồ là một người có “cuồng vọng làm lãnh tụ”.
Theo dõi hành tung “xuất quỷ nhập thần” của “ông cụ” trong mấy chục năm
tại khắp nơi ở hải ngọai với hàng trăm tên và bí danh khác nhau, ta dễ
có thể nhận ra được cái tham vọng của một con người đa mưu túc trí, lúc
nào cũng sẵn sàng làm bất kể việc gì miễn sao đạt được mục đích của
riêng mình. Rõ ràng là ông nằm lòng cái lối mưu lược bá đạo của
Machiavel, chứ không hề có chủ trương vương đạo theo truyền thống luân
lý nhân bản của cha ông ta. Ngay cái tên ông chọn cho mình như “Ái
Quốc”, “Vương”, “Chí Minh” cũng đủ nói lên cái tham vọng vượt mức của
một con người làm chính trị rồi.
Xin trích một số đọan ngắn như sau : “Ông cụ” là một con người cực kỳ vị
kỷ, mang mặc cảm tự tôn tuyệt đối… “Ông cụ” còn có tính đa nghi như Tào
Tháo ấy…Anh phải biết là cho tới nay, những ai đã từng coi thường
“Người”, từng tỏ ra ngang hàng với “Người”, thì sau đều đã vĩnh viễn bị
lọai ra khỏi tầm nhìn của “Người”. Không ít người đã mất mạng, mất cả
xác vì dám có ứng xử tay ngang như thế đấy… Người ta ưa kể cho nhau nghe
rằng : Tạ Thu Thâu đã chết mất xác vì câu nói : “Ngòai Bắc có Cụ, trong
Nam có… tôi” …!
2 – Cái “Bóng Ma Mao Trạch Đông”.
Vào cuối thập niên 1920, khi bị Comintern gán cho tội theo chủ trương
“quốc gia chủ nghĩa hẹp hòi” và bị gạt ra rìa, thì “ông cụ” tìm cách “ôm
chân Mao Trạch Đông” bằng cách tuyên thệ làm đảng viên đảng cộng sản
Trung quốc và gia nhập hàng ngũ Bát Lộ Quân thuộc Giải Phóng Quân Trung
Quốc. Nhờ thế, mà sau ít lâu, “ông cụ” đã trở thành một lãnh tụ vượt lên
trên tất cả các cán bộ nòng cốt được đào tạo chính quy bài bản ở Liên
Xô như Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ v.v…
Mà cũng vì thế cho nên “ông cụ” mới du nhập vào nước ta bao nhiêu tai
họa phát sinh từ chủ trương sắt máu bạo ngược của cộng sản Trung quốc
điển hình như các chiến dịch Chỉnh Huấn, Cải Cách Ruộng Đất v.v…
Và sau này, với chuyện hôi họp lén lút ở Thành Đô vào năm 1990, các ông
Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười… đã ươn hèn quy phục giới lãnh đạo ở Bắc Kinh
để mà “bán đất, nhượng biển cho Trung quốc” hầu cứu vớt đảng cộng sản
đang lâm nguy của tập đòan họ. Làm như vậy, chính là họ tiếp nối cái
chuyện bán nước của Hồ Chí Minh từ xưa vậy.
3 – Từ Hồ Chí Minh đến Trường Chinh, Lê Duẫn …, tất cả đều rất mực hiếu sát, hiếu chiến.
Trong suốt cuốn sách, ông Thảo nhắc lại đến cả mấy chục lần về việc ông
tìm cách thuyết phục giới lãnh đạo cộng sản là :”Không nên chọn chiến
tranh, mà phải dồn mọi năng lực vào việc xây dựng hòa bình”. Nhưng rõ
ràng là tất cả các ông lãnh tụ này đều một mực hiếu chiến, nên đã phát
động cuộc chiến tranh xâm chiếm miền Nam bằng mọi giá, bất kể đến tổn
thất kinh hòang về nhân mạng, hay phải trả cái giá quá đắt là lệ thuộc
nặng nề vào Trung Quốc và Liên Xô. Và ngày nay, dù cuộc chiến đã chấm
dứt từ lâu mà xã hội chúng ta vẫn chưa làm sao có thể phục hồi lại được
cái truyền thống nhân bản và nhân ái của cha ông mình.
Cũng vì chủ trương nhân bản hòa ái như vậy, mà ông Thảo bị họ liệt vào
“lọai có vấn đề” để mà bị theo dõi, kiềm chế và trù dập rất gắt gao –
đến nỗi mà ông đã phải giả vờ như người khùng, người hề, người mất trí
để tránh khỏi bị ám hại.
Và cuối cùng, thì ông Thảo đã phải đanh thép kết luận rằng : Tất cả
những sự tệ hại tàn ác xảy ra cho đất nước và dân tộc chúng ta, thì đều
do cái học thuyết “đấu tranh giai cấp” mà ra. Và người thủ phạm gốc của
tệ nạn này, đó chính là ông tổ sư Karl Marx đấy! Lời xác nhận này rất
quan trọng, vì nó phát xuất từ một người trí thức có tên tuổi mà hồi còn
trẻ đã có sự say mê tin tưởng vào chủ thuyết Marxist và đã dám có sự
can đảm hy sinh từ bỏ cả sự nghiệp và tương lai đày hứa hẹn trên đất
Pháp để về tham gia công cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp từ năm 1951
lúc mới có 34 tuổi. Mà rồi sau đó 40 năm với bao điều chính bản thân
mình đã tai nghe mất thấy – ông Thảo đã chứng nghiệm được sự sai lầm tột
độ của lý thuyết dựa trên lòng hận thù bạo ngược của chính người khởi
xướng là Karl Marx. Và ông đã có sự can đảm và lòng thành thật để công
khai nói lên điều đó.
Từ ngày qua Pháp, ông Thảo đã cố gắng viết cho xong một cuốn sách thật
nghiêm túc để nêu lên sự sai lầm tai hại của chủ thuyết Marxist - với lý
luận chặt chẽ dựa trên những trải nghiệm bi đát của bản thân trong hơn
40 năm sinh sống ở Việt nam. Ông phải làm việc rất thận trọng nhằm hòan
thành được một cuốn sách cho thật xứng đáng với tầm vóc của một triết
gia. Nhưng tiếc thay, ông đã phải ra đi ở tuổi 76 mà chưa kịp hòan thành
tác phẩm quan trọng này.
Vì thế mà tác giả Tri Vũ Phan Ngọc Khuê mới lấy nhan đề cho cuốn sách
ghi lại những thổ lộ tâm sự uất nén đã bao nhiêu năm của ông Thảo là :
“Trần Đức Thảo – Những Lời Trăng Trối”
Cuốn sách chứa đựng nhiều thông tin thật quý báu để minh họa cho lập
trường nhân bản, nhân ái và tính cương trực can đảm của vị triết gia có
tên tuổi trong hàng ngũ trí thức ở nước ta cũng như tại nhiều nơi trên
thế giới.
Người viết rất hân hạnh được giới thiệu với quý bạn đọc cuốn sách thật sự có giá trị này.
Hơn nữa, sự Giải mã Lãnh tụ (Deciphering) được trình bày với nhiều chi
tiết xác thực trong cuốn sách sẽ giúp ích rất nhiều cho công cuộc “Giải
trừ Huyền thoại Hồ chí Minh” (Demystifying) đã được phát động từ 7 – 8
năm nay.
Và cuối cùng người viết cũng xin được gửi lời cảm ơn đến tác giả Tri Vũ
Phan Ngọc Khuê cũng như đến Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông vì sự cống hiến
thật đáng ca ngợi này.
San Clemente California ngày 24 tháng Sáu năm 2014
Đoàn Thanh Liêmhttp://www.diendantheky.net/2014/06/oan-thanh-liem-giai-ma-lanh-tu-mot-ong.html