Tham Khảo

Bắc Hàn – Bàn Cờ Biển Đông Và Các Nước Đi

Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra thế nào, như Tổng thống đã nói: “Hãy chờ xem” - “we'll see what happen!”





. . . Các quân cờ tiếp tục đẩy tới, thụt lui, kèn cựa hai bên bờ Nam Bắc Hàn và Biển đông.
Trong khi tổng thống thực hiện cuộc cách mạng, không có vị tiền nhiệm nào làm nổi, thì nhiều người bình luận trở thành bình loạn. Họ thường chúi mũi vào những chi tiết vụn vặt xảy ra hàng ngày, chủ yếu là tìm kẻ hở, hoặc đẽo gọt, ngắt lời của Tổng thống Trump ra khỏi ngữ cảnh để tạo kẻ hở mà đả kích. Hôm nay, giật gân nói bừa để ngày mai thấy mình lố bịch.
Nhờ Tổng thống Trump mà ngày nào bình dân cũng có kịch để xem. Rốt cuộc, ông Trump không khùng mà truyền thông chống ông trở nên dở khùng dở điên. Bình dân giữ lòng thanh thản, nhìn cho rõ đại nghị trình cách mạng của Tổng thống. Bình tĩnh nhìn những chi tiết như điều ắt có và đủ, và nhìn qua các đài báo thiên tả múa rối mà tiếp tục cười cho đã suốt mấy năm hiếm thấy trong lịch sử HK.
Trong bài trước, trước khi tổng thống tuyên bố hủy bỏ cuộc học thượng đỉnh Mỹ Triều kẻ viết bài này đã nêu thiển ý:  “Cuộc cách mạng về nguồn phải được thực hiện. Bình dân yên tâm, sự vật bao giờ cũng vậy hễ có biến tất sẽ có thông. Biến càng dữ thì thông càng sớm. Thành công đang chờ ở phía trước.” Quả nhiên là có biến và họ Kim lật đật chữa lửa, đưa thư đến tận tay TT Trump
Trước hết, tại sao lại phải lặn lội đem thư tay đến tận Toà Bạch Ốc, mà không dùng phương tiện truyền thông kiểu ông Trump? Kim Jong Un làm ra vẻ hay cố ý tránh cho TC biết hết nội dung. Và như thế mới thuyết phục được tổng thống Trump tin ở thiện chí của mình sau khi chính Kim Jong Un đã một lần xục xịch. Đây cũng là cách sửa sai, tỏ thiện chí hết mức.
Ông Trump đang nắm chui dao, chơi game và biết đối thủ sẽ làm gì, không vui sao được. Xem thái độ tự tin vui vẻ của TT Trump với câu này thì biết: “Mọi người đang chơi game. Anh biết đấy!
Và bây giờ chúng ta hãy cùng xem thượng đỉnh Mỹ - Triều có gì đáng chú ý.
Sự việc diễn tiến trước và sau khi tổng thống hủy cuộc họp thượng đỉnh như sau:
·         Ngày 29/4/2018
Trên đài Fox News, Chris Wallace hỏi Cố vấn John Bolton về vị trí của Hoa Kỳ, những gì Hoa Kỳ muốn từ Kim. Liệu Tổng thống Trump có nhấn mạnh rằng Kim từ bỏ, chuyển ra, tất cả vũ khí nguyên tử, tất cả nhiên liệu nguyên tử, tất cả hỏa tiễn đạn đạo của ông, trước khi Hoa Kỳ đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào.
Ông Bolton đã trả lời: “Vâng, tôi nghĩ đó là ý nghĩa của việc giải trừ vũ khí nguyên tử. Chúng tôi có rất nhiều suy nghĩ về mô hình Libya từ năm 2003, 2004. ...  Bây giờ, chúng ta có những thứ khác để nói về hoả tiễn đạn đạo, vũ khí hóa học và sinh học, những con tin Mỹ, những kẻ bắt cóc Nhật Bản”. (ba con tin đã được phóng thích)
Thật ra, Bắc Hàn “có tật mới giật mình” chứ ông Bolton không đề cập gì đến việc đe dọa đánh giết Kim Jong Un như Muammar Gaddafi. Bolton chỉ nói đến tiến trình thực hiện giải trừ vũ khí nguyên tử.
·         Ngày 21/5/2018
Phó tổng thống Mike Pence được cô Martha McCallum phỏng vấn trên đài Fox News, ông đã trả lời bằng một câu có điều kiện, cho biết Tổng thống đã nói rõ, điều này sẽ kết thúc như mô hình của Libya nếu Kim Jong Un không thỏa thuận. Kim Jong Un sẽ mắc sai lầm lớn nếu muốn chơi Donald Trump. Giải pháp quân sự không bao giờ rời khỏi bàn. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng Kim Jong Un sẽ nắm bắt cơ hội này mà giải trừ chương trình vũ khí nguyên tử, và làm như thế bằng phương cách hoà bình.
Trong cùng ngày, Tổng thống Trump cho biết HK sẽ bảo vệ Kim nếu ông đồng ý từ bỏ vũ khí nguyên tử. Tổng thống cũng nói: "Mô hình Libya không phải là một mô hình mà chúng tôi có ở tất cả khi chúng tôi đang nghĩ về Bắc Hàn" Câu nói tiếp sau đây của Tổng thống, không phải đi ngược với lời của vị cố vấn Bolton và Phó Tổng thống Pence mà làvừ giải thích vừa nhắc khéo họ Kim: "Ở Libya, chúng tôi đã đ ánh tan đất nước đó. Nước đó đã bị tàn phá. Không có thỏa thuận gì để giữ [Tổng thống Moammar] Gadhafi. Mô hình Libya được đề cập là một thỏa thuận khác biệt nhiều."
·         Ngày 23/5/2018
Thứ trưởng Ngoại giao của Bắc Hàn ông Choe Son Hui đưa ra bản tuyên bố có mùi khê khét, nặng lời miệt thị Phó tổng thống Mike Pence và cho rằng ông không biết gì về tình trang hiện tại của vấn đề. Bản tuyên bố còn khẳng định sức mạnh nguyên tử của Bắc Hàn đủ để tự vệ và bảo vệ hoà bình bán đảo và khu vực, và còn có ý lớn lối đe dọa đối đầu tùy thuộc vào thái độ của HK.
 Đặc biệt câu cuối của bản tuyên bố c ó nguyên văn như sau: “Trong trường hợp Mỹ xúc phạm, chống lại thiện chí của chúng tôi và bám víu vào những hành vi bất hợp pháp và thái quá, tôi sẽ đưa ra một đề nghị cho lãnh đạo tối cao của chúng tôi để xem xét lại hội nghị thượng đỉnh giữa Cộng hoà Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên và HK.”
Qua đây ta thấy chỉ là một bản văn chơi trò đánh lận, Kim Jong Un cho thuộc cấp chửi qua lại cho đã lỗ miệng, chứng tỏ BH ta cũng có quyền lực, nhưng Kim Jong Un né tránh trách nhiệm. Như thế cũng có nghĩa là, Kim Jong Un vẫn đang sợ chết và Bắc Hàn vẫn sợ mất cơ hội.  Đây chính là điểm then chốt khiến tổng thống Trump tuốt kiếm ra khỏi vỏ, tuy không chém đứt bàn hội nghị nhưng tỏ thái độ vừa cần vừa bất cần, vừa đe dọa, vừa mở ngõ, đưa quả bóng về cho Kim Jong Un. Ngụ ý rằng tôi đã hết lòng, anh nên tự quyết định vận mệnh của mình – dĩ nhiên là anh nên chọn lựa Bắc Kinh hay HK.
·         Ngày 24/5/2018
Tổng thống tuyên bố hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/6/2018 tại Singapore
Bắc Hàn phá sập bãi thử vũ khí nguyên tử hôm Thứ Năm 24/5/2018 mà không có sự giám sát của cơ quan thanh tra quốc tế. Phóng viên thế giới, trong đó có phóng viên HK có mặt nhưng chính phủ HK không thể nào xác nhận được sự phá hủy này. Nghị sĩ cộng Hoà, ông Cory Gardner, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện ở Đông Á, Thái Bình Dương và Bảo an Mạng Quốc tế trả lời hội báo chí rằng Bắc Hàn đã không chịu trả lời tin nhắn của phía HK tìm cách thảo luận về cuộc họp, đã xem nhẹ việc thương lượng giải trừ vũ khí nguyên tử. Ngay hôm sau, (25/5/2018) thượng nghị sĩ này đã đề xuất dự luật Bảo đảm vai trò của Đài loan trên diễn đàn thế giới không thể bị xóa bởi TC.
Để trả lời thái độ dở hơi của Kim Jong Un sau khi gặp Tập cận Bình hai lần, Tổng thống Trump rút kiếm phạt ngay một nhát, hay nói đúng hơn là bắn ngay một mũi tên trúng cả ba chim, khiến cả thế giới giật mình.  Bằng một lá thư Tổng thống Trump đột ngột hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/6/2018 đã dự liệu. Phải kể như đây là một lời cảnh cáo rất nghiêm trọng, không chỉ đối với BH mà cả TC, Nga và còn nhắc đồng minh dự phần chủ yếu là Nam Hàn, đừng vội thỏa hiệp. Tổng thống tỏ ý không hài lòng và hy vọng rằng Tập Cận Bình – “bạn của tôi” đã không cố ý khuynh đảo Kim Jong Un
Tổng thống trích dẫn những lời thù nghịch của BH, với văn phong rất mềm mỏng, lịch sự, nhưng nghe không thiếu chất thép, chẳng khác như quả bom bọc giấy báo: “Bạn nói về khả năng hạt nhân, nhưng của chúng tôi thì quá lớn và mạnh mẽ đến mức tôi cầu nguyện với Thượng Đế, để không bao giờ phải sử dụng.”
Và đây là câu, nhắc nhở rằng chúng ta đã cùng thắng: “Trong khi chờ đợi, tôi muốn cảm ơn bạn vì đã giải phóng những con tin đang ở nhà với gia đình của họ. Đó là một cử chỉ đẹp và được đánh giá rất cao.”
Cửa vẫn còn mở, đừng bỏ lỡ cơ hội, hãy tự quyết định tương lai đang chờ bạn ở phía trước, với câu: “Nếu bạn thay đổi ý định phải làm với hội nghị thượng đỉnh quan trọng nhất này, xin đừng ngần ngại gọi hoặc viết cho tôi. Thế giới, và Bắc Hàn nói riêng, đã mất đi một cơ hội lớn cho hòa bình lâu dài và thịnh vượng và giàu có. Cơ hội bỏ lỡ này là một khoảnh khắc đáng buồn trong lịch sử.”
Sau đó, cùng  Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Tổng thống Trump ca ngợi quân đội Mỹ là "mạnh nhất bất cứ nơi nào trên thế giới." Ông nói thêm "Hy vọng rằng, những điều tích cực sẽ diễn ra đối với tương lai của Bắc Hàn," "Nhưng nếu không, thì chúng ta sẵn sàng hơn chúng ta từng có trước đây.
"Ngoại Trưởng Pompeo ra điều trần trước Quốc hội đã khẳng định lần nữa rằng “Chiến dịch áp lực vẫn tiếp diễn” - "Điều đó sẽ không thay đổi."
·         Ngày 26/5/2018
Quả nhiên, ngay hôm sau Kim Jong Un liền xuống nước và liên lạc với Tổng thống Nam Hàn, Moon Jae-in để sắp xếp cuộc họp bất thường vào ngày Thứ Bảy 26/5/2018 để chữa lửa, và tìm cách cứu cuộc họp thượng đỉnh sắp tới.
·         Ngày  29/5/2018
Phái đoàn của Bác Hàn cầm đầu bởi Kim Jong Chol Cựu giám đốc Tình báo của BH, nhân vật cao cấp, cánh tay mặt của Kim Jong Un đến HK lần đầu tiên sau 18 năm cùng ngồi vào bàn họp với Ngoại trưởng HK, ông Mike Pompeo ở New york. Theo lời của Ngoại trưởng Pompeo, cuộc họp bàn về khả năng duy trì cuộc họp thượng đỉnh Mỹ Triều ngày 12/62018 và cùng cam kết giải trừ vũ khí nguyên tử hoàn toàn – có xác nhận – và không thể đảo ngược.
Hai ngày sau, HK đồng ý giữ lại ngày họp thượng đỉnh 12/6/2018 như trước, Kim Jong Chol đưa thư tay của Kim Jong Un tận tay Tổng thống Trump tại toà Bạch Ốc.
Về phía hải quân HK, lực lượng HK ở ở Biển đông vẫn ở tư thế báo động như thường, sau khi Tổng thống tuyên bố hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh. Bộ trưởng Quốc phòng ông Jim Mattis cũng được thông báo để chuẩn bị tư thế cho điều mà Tổng thống gọi là hành động “ngu xuẩn và khinh suất” của Bắc Hàn. Ở Nam hàn quân đội HK vẫn ở tư thế sẵn sàng tự vệ và bảo vệ Nam hàn.
Trong cùng thời điểm này, Hạm đội Thái bình dương được chính thức thay tên thành Hạm đội Ấn Độ Thái Bình Dương. Từ lâu, HK đã khẳng định phạm vi hoạt động của Hải quân HK nhưng đến nay mới chính thức đổi tên. Điều này cho thấy HK cùng 3 nước Ấn độ, Nhật bản, Úc, khẳng định lập trường chung chiến tuyến đối đầu với âm mưu bành trướng của TC, nhất là trước và sau khi BH giải trừ vũ khí nguyên tử.
Vị thế trên bàn cờ Biển đông chung quanh cuộc họp thượng đỉnh Mỹ Triều
Thứ nhất, Trung Cộng
Từ lâu TC dùng BH như một con cờ, mỗi khi cần thương lượng với HK thì cho đàn em BH quấy rối để tạo vai trò quan trọng của mình đối với hoà bình ở Biển đông. Do vậy mà sự ổn định ở đây chưa bao giờ có. Một khi BH trở thành quốc gia phát triển bình thường như những nước khác thì vai trò quan trọng của TC cũng sẽ giảm. TC chỉ thủ lợi mà không muốn có trách nhiệm rang buộc. BH là đồng chí anh em, nhưng rước vào thì sợ họa, nhả ra thì sợ mất ảnh hưởng. Tập Cận Bình vội vàng thay đổi hiến pháp để có nhiệm kỳ dài hạn, cũng là một lý do, nhắn nhở đoan chắc với Kim Jong Un trước khi vào bàn hội nghị rằng Tổng thống Trump sẽ chỉ tại vị nhiều nhất là 8 năm, còn ta bên em lâu hơn đấy nhé!
Một khi BH có vũ khí nguyên tử thì sẽ trở thành tiền đồn của TC. Thời TT Trump, tình thế đã đổi khác. Nếu phải giải trừ vũ khí nguyên tử, thì TC nhất định mong sao HK mang gánh nặng, giúp đỡ Bắc Hàn, cứu đói 25 triệu dân và phát triển kinh tế, nhưng -  nhưng vẫn giữ chế độ cộng sản để làm anh em “môi hở răng lạnh” với chúng. Nếu mai sau Nam - Bắc Hàn có thống nhất thì theo kiểu Việt nam là mơ ước của TC, vì Nam Bác Hàn sớm muộn gì cũng rơi vào tay của TC, và lúc ấy Biển đông sẽ trọn vẹn về tay bá quyền.
TC còn đang vướng mắc nhiều vấn đề cho nên vị thế trở nên yếu đi đối với cánh tay đòn của HK.Một là, sợ ông Trump, một ngày nổi hứng đột ngột tuyên bố Đài loan độc lập kiểu như Jerusalem là thủ đô của Israel. Hai là, cục xương Trường sa,  Hoàng sa thành khu quân sự bất hợp pháp, ông Trump mới khèo khèo chứ chưa nói tới.  Ba là, chiến tranh thương thương mại đang chờ. Không khuấy thì thôi, khuấy lên thì khó mà kiềm chế phẫn nộ của dân đang bị trị - quyền lực của dân và chính quyền luôn luôn trong thế tranh chấp, chưa bao giờ ngã ngũ, chứ không phải ổn định như HK.Bốn là, quen thói ăn cắp sở hữu trí tuệ, ông Trump chưa chịu tha.
Biết thế của mình nên Họ Tập trọng đãi TT Trump. TT Trump nắm rõ nhược điểm này nên vẫn vỗ vai, niềm nở khen là bạn tốt, chỉ cần Tập đừng chơi xỏ trong lúc này. Nhưng, họ Tập vẫn chơi game để nhắc cho Tổng thống Trump đừng quên công của TC. Từ yếu điểm của lời hứa không ngày tháng và thể cách giải trừ vũ khí nguyên tử của Kim Jong Un.  Họ Tập rỉ tai, xúi dại Kim Jong Un, để tạo thêm thế đứng trong bàn hội nghị, biết dại nhưng không thể không làm một chút gì cho đàn anh hài lòng. BH có thể sẽ đòi giải trừ vũ khí và quân đội toàn vùng – nghĩa là quân đội HK ở Nam hàn và cả giàn THAAD chống hỏa tiễn.  Có đòi được không, ta phải xem tiếp vị thế của Bắc hàn. Không ngờ Tổng Thống phạt cho một kiếm, huỷ ngay cuộc họp Mỹ Triều. Họ Tập nín thinh, và chờ xem vai trò tương xứng với vị thế không mấy ảnh hưởng như đã nói trên của TC.
Chính vì ở vị thế nói trên mà TC đang ráo riết tìm cách nuốt sớm Đài loan, tiếp tục bắt nạt - cô lập Đài loan. Ngoài việc tập trận chung quanh Đài loan, và lên tiếng trực tiếp đe dọa, không cho Đài loan đeo đuổi độc lập, TC đã đòi 26 hãng hàng không phải sửa lại trang web của họ thành “Đài Loan, Trung Hoa” kể như đồng ý Đài loan là phần đất thuộc TC thay vì Đài loan là nước độc lập. Chỉ có US’s Delta, American and United Airlines and Qantas of Australia không chịu tuân thủ vì nhận ra sự vô lý khi TC áp đặt quan điểm cộng sản lên công dân HK và công ty tư nhân. Số còn lại thì làm theo vì sợ mất mối làm ăn. Ngoài ra TC còn ráo riết đầu tư hạ tầng cơ sở vào các nước có quan hệ ngoại giao với Đài loan và mua chuộc, xúi giục, chèn ép các nước này bỏ quan hệ với Đài loan để nối kết với TC. Cùng ngày thứ Năm 24/5/2018, nước Burkina Faso tuyên bố cắt đứt quan hệ với Đài loan, Ngoài ra, không lâu sau khi bà Thái Anh Văn lên nhậm chức, còn 4 nước khác cũng cắt đứt quan hệ với Đài loan, như Dominican Republic, Gambia, Panama, and São Tomé và Principe.
Thứ Hai, Nga
Putin, ngay sau khi Tổng thống Trump hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh, trong cuộc họp báo với Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, Putin lên tiếng bênh vực Bắc Hàn rằng BH đã làm tròn lời hứa trước khi có cuộc họp bằng cách cho nổ tung các đường hầm và lò thử vũ khí nguyên tử của nước này. Và sau đó thì BH nghe tin HK đã hủy cuộc họp thượng đỉnh. Putin tỏ lời hối tiếc vì đã coi như BH đã đi được một bước vững chắc để tiến tới việc giải trừ vũ khí nguyên tử.
Liền sau biến cố huỷ cuộc họp thượng đỉnh Mỹ Triều của TT Trump,  ngày 31/5/2018,  Bộ trưởng Ngoại giao của Nga, ông Sergey Lavrov bay sang BH để gặp Kim Jong Un, bày tỏ quan điểm chống lại ưu thế của HK và thắt chặt quan hệ giữa hai nước Bắc hàn và Nga. Kim Jong Un hứa sẽ sẵn sàng thương lượng trong cuộc họp thượng đỉnh và trao đổi ý kiến sâu sắc của Nga về vấn đề này.
Thật ra, trong cuộc họp thượng đỉnh Mỹ Triều, vai trò của Nga chỉ là thứ yếu. Có chăng chỉ là những đòi hỏi sau này đừng quên điều kiện nợ nần dính dáng với nhau từ trước, nhất là những việc liên quan đến vũ khí nguyên tử.
Thứ Ba, Nam Hàn:
Dĩ nhiên, ngoài vai trò chủ đạo của HK, Nam Hàn đóng vai trò rất quan trọng cho ba bên. Bắc Hàn trong việc giải trừ vũ khí nguyên tử.  Nam Hàn thì lo việc an ninh cho quốc gia và quan hệ với HK cũng như với BH, nhất là điều kiện quân đội HK đang đóng ở Nam Hàn và giàn chống hỏa tiễn THAAD. Đây là hai mục tiêu mà TC và Nga đang nhắm tới, xúi giục Bắc Hàn đòi hỏi và đòi Nam Hàn và HK nhượng bộ.
Tư thế của Bắc Hàn hoàn toàn không thể so sánh với Nam hàn. Bắc Hàn hiện là nước vi phạm các nghị quyết của HĐ Bảo an Liên Hiệp quốc và đang bị trừng phạt. Hơn thế nữa kim Jong Un là kẻ vi phạm nhân quyền, đã có hành vi rất dã man chống nhân loại. Nếu tội này mang ra để thương lượng thì họ Kim nhất định sẽ chọn giải trừ vũ khí hoàn toàn, có chứng thực và không có thể đảo ngược (complete, verifiable, and irreversible) để giữ lấy mạng; nếu có đòi hỏi chăng chỉ là giải toả cấm vận và giúp đỡ kinh tế mà thôi. Tin rằng, lực lượng quân đội HK sẽ còn ở Nam hàn, Giàn chống hoả tiễn cũng vậy. Một khi Nam Bắc hàn không còn chiến tranh thì quân đội đóng ở đây cũng không còn mấy cần thiết, ngoại trừ trường hợp để đối đấu với TC tác oai , tác quái trong vùng.
Thứ Tư, Bắc Hàn.
Phát triển hỏa tiễn và bom nguyên tử lên đến đỉnh điểm trong thời Obama. Đến thời Tông thống Trump, BH tiếp tục thử hỏa tiễn nhiều hơn và hăng hơn với những lời đe dọa bắn sang Hawaii, Guam, Alaska,. . . tiêu diệt HK, khiến HK các nước trong vùng và cả thế giới lo ngại. Ông Trump tuyên bố “chấm dứt chiến lược kiên nhẫn nằm chờ” của người tiền nhiệm, và kêu gọi TC hợp tác, nếu không Trump sẽ làm một mình. Thái độ này khiến TC không thể văn vẹo.
BH đã đụng phải cuộc đấu khẩu, đấu trí, dàn quân, bố trận bao vây của chính quyền Tổng thống Trump - tưởng chừng như chiến tranh nguyên tử sắp nổ ra ở biển đông do ông Trump “khùng” đang cầm nút bấm nguyên tử. Rốt cuộc, Tổng thống thành công như ý trong đợt một, đạt được điều mà ông muốn. Đó là:
1.    Dàn chống hỏa tiễn THAAD, lâu nay HK muốn có ở vùng Biển đông đã được đặt tại Nam Hàn 26/4/2017. Điều này làm cho TC ngậm đắng, và BH bắt đầu vỡ mộng.
2.    Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bầu nghị quyết cấm vận BH. Thật là phũ phàng, cái gọng kiềm chết tiệt thứ hai này lại có bàn tay của TC và Nga, đàn anh mình, đang nằm trong tay ông Trump.
3.    Kim Jong Un xuống thang cùng Tổng thống Nam hàn tổ chức cuộc họp lịch sử tại Bàn Môn Điếm ký kết chấm dứt chiến tranh, chấm dứt hiệp ước đìnhchiến từ năm 1953
4.    Kim Jong Un cam kết giải trừ vũ khí nguyên tử, chưa kê rõ sẽ tiến hành như thế nào, đây là yếu điểm đặt trước để quanh co do TC cố vấn, cho nên họ Kim đem ra thử TT Trump và kết quả là bị Tổng thống Trump hủy ngay cuộc họp thượng đỉnh.
5.    Kim Jong un tiếp tục xuống thang, trao trả ba tù nhân – con tin Mỹ vô điều kiện sau khi họp với Ngoại trưởng mới, ông Mike Pompeo từ Giám đốc CIA chuyển sang.
6.    Kim Jong Un xin mở cuộc họp thượng đỉnh với chính Tổng thống HK và được ông Trump chấp thuận. Đây là vị trí ba đời họ Kim mới vươn tới được, và sự hạ mình của Tổng thống Trump khiến cánh tay đòn lại càng nghiêng về phía của HK, vì điều đó mặc nhiên được kể như một điều kiện. Đơn giản như vậy mà quí vị có chức danh không chịu nghĩ ra, cứ lo than phiền chuyện lẻ tẻ, rằng ông Trump làm mất danh dự Tổng thống cường quốc! Đây có thể nói là một trong những chuyện buồn cười của thời đại.
Giả sử mọi sự dừng ở đây, HK cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể. Vị nào thấy ông Trump thua thiệt khi hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh thì chỉ giùm cho bình dân được sáng tỏ. Xin muôn phần đa tạ!
Bắc Hàn cuối cùng đã thức tỉnh. Một là, không đủ sức chạy đua vũ khí với HK.  Hai là, đối với Tổng thống Trump chứ không phải Obama, Clinton hay TT Bush. Ba là, đang ngày càng kiệt quệ với gọng kiềm cấm vận kinh tế trong tay HK, ông Trump chỉ có siết bù loong dần dần, chứ không bao giờ chịu nhả trước khi có kết quả giải trừ vũ khí một cách đầy đủ - không giống như chính quyền cũ. Ông Trump, khen là một việc, kết quả là việc khác. Bốn là, dù kéo dài tình trạng nhiễu nhương để thủ lợi chỉ có kiệt quệ chứ ông Trump không thực hiện nhân đạo kiểu như những người đi trước. Đối với ông Trump, mọi việc làm đều phải có kết quả dứt khoát, có thể cân – đo - đong - đếm. Năm là, giải pháp quân sự quét sạch BH vẫn còn trên bàn. Khác hẳn với Obama báo trước không dùng quân đội hoặc báo cho biết ngày giờ rút quân, ông Trump thường nói không để cho kẻ thù đoán trước, và ông rất mềm dẻo trong kế hoạch “unpredictable and flexible”. Hiểu hai chữ này thì người ta có thể hiểu chút ít về ông Trump. Không biết qúi vị sĩ quan VNCH ngày xưa có học bài nhân đạo, thông báo cho quân địch năm tháng, ngày giờ rút quân như ngài cựu Tổng thống không.
Đám TTTT lo chụp mũ, đánh phá, bôi lọ làm sao cho thiên hạ thấy Tổng thống là ngu muội, khùng điên. Chỉ lo làm như thế, thì trí óc còn đâu đủ sáng suốt để thấy Tổng thống đang làm gì. Không biết còn quí ông bà, cô cậu truyền thông nào, đã thạo nghề chửi Tổng thống Trump, còn nói rằng, đây chỉ là thành công vì ngẫu nhiên nữa không.
Thế đấy, cánh tay đòn nặng ký trong tay Tổng thống Trump; Trung Cộng và Nga yếu, nếu không muốn nói là chầu rìa; Bắc Hàn trong tư thế bị trừng phạt, Kim Jong Un còn mong cứu mạng, và mong đất nước phát triển. Điều mà Kim Jong Un tha thiết là sự đáng tin cậy của Tổng thống Trump. Thể hiện được điều này, Tổng thống nhất định thành công, có thể mang lại ngạc nhiên, hòa bình cho thế giới.
Sự việc có biến mới có thông, biến càng dữ thì thông càng sớm. Bình dân hãy bình tĩnh xem Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra thế nào, như Tổng thống đã nói: “Hãy chờ xem” - “we'll see what happen!”
Vĩnh Tường

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Bắc Hàn – Bàn Cờ Biển Đông Và Các Nước Đi

Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra thế nào, như Tổng thống đã nói: “Hãy chờ xem” - “we'll see what happen!”





. . . Các quân cờ tiếp tục đẩy tới, thụt lui, kèn cựa hai bên bờ Nam Bắc Hàn và Biển đông.
Trong khi tổng thống thực hiện cuộc cách mạng, không có vị tiền nhiệm nào làm nổi, thì nhiều người bình luận trở thành bình loạn. Họ thường chúi mũi vào những chi tiết vụn vặt xảy ra hàng ngày, chủ yếu là tìm kẻ hở, hoặc đẽo gọt, ngắt lời của Tổng thống Trump ra khỏi ngữ cảnh để tạo kẻ hở mà đả kích. Hôm nay, giật gân nói bừa để ngày mai thấy mình lố bịch.
Nhờ Tổng thống Trump mà ngày nào bình dân cũng có kịch để xem. Rốt cuộc, ông Trump không khùng mà truyền thông chống ông trở nên dở khùng dở điên. Bình dân giữ lòng thanh thản, nhìn cho rõ đại nghị trình cách mạng của Tổng thống. Bình tĩnh nhìn những chi tiết như điều ắt có và đủ, và nhìn qua các đài báo thiên tả múa rối mà tiếp tục cười cho đã suốt mấy năm hiếm thấy trong lịch sử HK.
Trong bài trước, trước khi tổng thống tuyên bố hủy bỏ cuộc học thượng đỉnh Mỹ Triều kẻ viết bài này đã nêu thiển ý:  “Cuộc cách mạng về nguồn phải được thực hiện. Bình dân yên tâm, sự vật bao giờ cũng vậy hễ có biến tất sẽ có thông. Biến càng dữ thì thông càng sớm. Thành công đang chờ ở phía trước.” Quả nhiên là có biến và họ Kim lật đật chữa lửa, đưa thư đến tận tay TT Trump
Trước hết, tại sao lại phải lặn lội đem thư tay đến tận Toà Bạch Ốc, mà không dùng phương tiện truyền thông kiểu ông Trump? Kim Jong Un làm ra vẻ hay cố ý tránh cho TC biết hết nội dung. Và như thế mới thuyết phục được tổng thống Trump tin ở thiện chí của mình sau khi chính Kim Jong Un đã một lần xục xịch. Đây cũng là cách sửa sai, tỏ thiện chí hết mức.
Ông Trump đang nắm chui dao, chơi game và biết đối thủ sẽ làm gì, không vui sao được. Xem thái độ tự tin vui vẻ của TT Trump với câu này thì biết: “Mọi người đang chơi game. Anh biết đấy!
Và bây giờ chúng ta hãy cùng xem thượng đỉnh Mỹ - Triều có gì đáng chú ý.
Sự việc diễn tiến trước và sau khi tổng thống hủy cuộc họp thượng đỉnh như sau:
·         Ngày 29/4/2018
Trên đài Fox News, Chris Wallace hỏi Cố vấn John Bolton về vị trí của Hoa Kỳ, những gì Hoa Kỳ muốn từ Kim. Liệu Tổng thống Trump có nhấn mạnh rằng Kim từ bỏ, chuyển ra, tất cả vũ khí nguyên tử, tất cả nhiên liệu nguyên tử, tất cả hỏa tiễn đạn đạo của ông, trước khi Hoa Kỳ đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào.
Ông Bolton đã trả lời: “Vâng, tôi nghĩ đó là ý nghĩa của việc giải trừ vũ khí nguyên tử. Chúng tôi có rất nhiều suy nghĩ về mô hình Libya từ năm 2003, 2004. ...  Bây giờ, chúng ta có những thứ khác để nói về hoả tiễn đạn đạo, vũ khí hóa học và sinh học, những con tin Mỹ, những kẻ bắt cóc Nhật Bản”. (ba con tin đã được phóng thích)
Thật ra, Bắc Hàn “có tật mới giật mình” chứ ông Bolton không đề cập gì đến việc đe dọa đánh giết Kim Jong Un như Muammar Gaddafi. Bolton chỉ nói đến tiến trình thực hiện giải trừ vũ khí nguyên tử.
·         Ngày 21/5/2018
Phó tổng thống Mike Pence được cô Martha McCallum phỏng vấn trên đài Fox News, ông đã trả lời bằng một câu có điều kiện, cho biết Tổng thống đã nói rõ, điều này sẽ kết thúc như mô hình của Libya nếu Kim Jong Un không thỏa thuận. Kim Jong Un sẽ mắc sai lầm lớn nếu muốn chơi Donald Trump. Giải pháp quân sự không bao giờ rời khỏi bàn. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng Kim Jong Un sẽ nắm bắt cơ hội này mà giải trừ chương trình vũ khí nguyên tử, và làm như thế bằng phương cách hoà bình.
Trong cùng ngày, Tổng thống Trump cho biết HK sẽ bảo vệ Kim nếu ông đồng ý từ bỏ vũ khí nguyên tử. Tổng thống cũng nói: "Mô hình Libya không phải là một mô hình mà chúng tôi có ở tất cả khi chúng tôi đang nghĩ về Bắc Hàn" Câu nói tiếp sau đây của Tổng thống, không phải đi ngược với lời của vị cố vấn Bolton và Phó Tổng thống Pence mà làvừ giải thích vừa nhắc khéo họ Kim: "Ở Libya, chúng tôi đã đ ánh tan đất nước đó. Nước đó đã bị tàn phá. Không có thỏa thuận gì để giữ [Tổng thống Moammar] Gadhafi. Mô hình Libya được đề cập là một thỏa thuận khác biệt nhiều."
·         Ngày 23/5/2018
Thứ trưởng Ngoại giao của Bắc Hàn ông Choe Son Hui đưa ra bản tuyên bố có mùi khê khét, nặng lời miệt thị Phó tổng thống Mike Pence và cho rằng ông không biết gì về tình trang hiện tại của vấn đề. Bản tuyên bố còn khẳng định sức mạnh nguyên tử của Bắc Hàn đủ để tự vệ và bảo vệ hoà bình bán đảo và khu vực, và còn có ý lớn lối đe dọa đối đầu tùy thuộc vào thái độ của HK.
 Đặc biệt câu cuối của bản tuyên bố c ó nguyên văn như sau: “Trong trường hợp Mỹ xúc phạm, chống lại thiện chí của chúng tôi và bám víu vào những hành vi bất hợp pháp và thái quá, tôi sẽ đưa ra một đề nghị cho lãnh đạo tối cao của chúng tôi để xem xét lại hội nghị thượng đỉnh giữa Cộng hoà Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên và HK.”
Qua đây ta thấy chỉ là một bản văn chơi trò đánh lận, Kim Jong Un cho thuộc cấp chửi qua lại cho đã lỗ miệng, chứng tỏ BH ta cũng có quyền lực, nhưng Kim Jong Un né tránh trách nhiệm. Như thế cũng có nghĩa là, Kim Jong Un vẫn đang sợ chết và Bắc Hàn vẫn sợ mất cơ hội.  Đây chính là điểm then chốt khiến tổng thống Trump tuốt kiếm ra khỏi vỏ, tuy không chém đứt bàn hội nghị nhưng tỏ thái độ vừa cần vừa bất cần, vừa đe dọa, vừa mở ngõ, đưa quả bóng về cho Kim Jong Un. Ngụ ý rằng tôi đã hết lòng, anh nên tự quyết định vận mệnh của mình – dĩ nhiên là anh nên chọn lựa Bắc Kinh hay HK.
·         Ngày 24/5/2018
Tổng thống tuyên bố hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/6/2018 tại Singapore
Bắc Hàn phá sập bãi thử vũ khí nguyên tử hôm Thứ Năm 24/5/2018 mà không có sự giám sát của cơ quan thanh tra quốc tế. Phóng viên thế giới, trong đó có phóng viên HK có mặt nhưng chính phủ HK không thể nào xác nhận được sự phá hủy này. Nghị sĩ cộng Hoà, ông Cory Gardner, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện ở Đông Á, Thái Bình Dương và Bảo an Mạng Quốc tế trả lời hội báo chí rằng Bắc Hàn đã không chịu trả lời tin nhắn của phía HK tìm cách thảo luận về cuộc họp, đã xem nhẹ việc thương lượng giải trừ vũ khí nguyên tử. Ngay hôm sau, (25/5/2018) thượng nghị sĩ này đã đề xuất dự luật Bảo đảm vai trò của Đài loan trên diễn đàn thế giới không thể bị xóa bởi TC.
Để trả lời thái độ dở hơi của Kim Jong Un sau khi gặp Tập cận Bình hai lần, Tổng thống Trump rút kiếm phạt ngay một nhát, hay nói đúng hơn là bắn ngay một mũi tên trúng cả ba chim, khiến cả thế giới giật mình.  Bằng một lá thư Tổng thống Trump đột ngột hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/6/2018 đã dự liệu. Phải kể như đây là một lời cảnh cáo rất nghiêm trọng, không chỉ đối với BH mà cả TC, Nga và còn nhắc đồng minh dự phần chủ yếu là Nam Hàn, đừng vội thỏa hiệp. Tổng thống tỏ ý không hài lòng và hy vọng rằng Tập Cận Bình – “bạn của tôi” đã không cố ý khuynh đảo Kim Jong Un
Tổng thống trích dẫn những lời thù nghịch của BH, với văn phong rất mềm mỏng, lịch sự, nhưng nghe không thiếu chất thép, chẳng khác như quả bom bọc giấy báo: “Bạn nói về khả năng hạt nhân, nhưng của chúng tôi thì quá lớn và mạnh mẽ đến mức tôi cầu nguyện với Thượng Đế, để không bao giờ phải sử dụng.”
Và đây là câu, nhắc nhở rằng chúng ta đã cùng thắng: “Trong khi chờ đợi, tôi muốn cảm ơn bạn vì đã giải phóng những con tin đang ở nhà với gia đình của họ. Đó là một cử chỉ đẹp và được đánh giá rất cao.”
Cửa vẫn còn mở, đừng bỏ lỡ cơ hội, hãy tự quyết định tương lai đang chờ bạn ở phía trước, với câu: “Nếu bạn thay đổi ý định phải làm với hội nghị thượng đỉnh quan trọng nhất này, xin đừng ngần ngại gọi hoặc viết cho tôi. Thế giới, và Bắc Hàn nói riêng, đã mất đi một cơ hội lớn cho hòa bình lâu dài và thịnh vượng và giàu có. Cơ hội bỏ lỡ này là một khoảnh khắc đáng buồn trong lịch sử.”
Sau đó, cùng  Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Tổng thống Trump ca ngợi quân đội Mỹ là "mạnh nhất bất cứ nơi nào trên thế giới." Ông nói thêm "Hy vọng rằng, những điều tích cực sẽ diễn ra đối với tương lai của Bắc Hàn," "Nhưng nếu không, thì chúng ta sẵn sàng hơn chúng ta từng có trước đây.
"Ngoại Trưởng Pompeo ra điều trần trước Quốc hội đã khẳng định lần nữa rằng “Chiến dịch áp lực vẫn tiếp diễn” - "Điều đó sẽ không thay đổi."
·         Ngày 26/5/2018
Quả nhiên, ngay hôm sau Kim Jong Un liền xuống nước và liên lạc với Tổng thống Nam Hàn, Moon Jae-in để sắp xếp cuộc họp bất thường vào ngày Thứ Bảy 26/5/2018 để chữa lửa, và tìm cách cứu cuộc họp thượng đỉnh sắp tới.
·         Ngày  29/5/2018
Phái đoàn của Bác Hàn cầm đầu bởi Kim Jong Chol Cựu giám đốc Tình báo của BH, nhân vật cao cấp, cánh tay mặt của Kim Jong Un đến HK lần đầu tiên sau 18 năm cùng ngồi vào bàn họp với Ngoại trưởng HK, ông Mike Pompeo ở New york. Theo lời của Ngoại trưởng Pompeo, cuộc họp bàn về khả năng duy trì cuộc họp thượng đỉnh Mỹ Triều ngày 12/62018 và cùng cam kết giải trừ vũ khí nguyên tử hoàn toàn – có xác nhận – và không thể đảo ngược.
Hai ngày sau, HK đồng ý giữ lại ngày họp thượng đỉnh 12/6/2018 như trước, Kim Jong Chol đưa thư tay của Kim Jong Un tận tay Tổng thống Trump tại toà Bạch Ốc.
Về phía hải quân HK, lực lượng HK ở ở Biển đông vẫn ở tư thế báo động như thường, sau khi Tổng thống tuyên bố hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh. Bộ trưởng Quốc phòng ông Jim Mattis cũng được thông báo để chuẩn bị tư thế cho điều mà Tổng thống gọi là hành động “ngu xuẩn và khinh suất” của Bắc Hàn. Ở Nam hàn quân đội HK vẫn ở tư thế sẵn sàng tự vệ và bảo vệ Nam hàn.
Trong cùng thời điểm này, Hạm đội Thái bình dương được chính thức thay tên thành Hạm đội Ấn Độ Thái Bình Dương. Từ lâu, HK đã khẳng định phạm vi hoạt động của Hải quân HK nhưng đến nay mới chính thức đổi tên. Điều này cho thấy HK cùng 3 nước Ấn độ, Nhật bản, Úc, khẳng định lập trường chung chiến tuyến đối đầu với âm mưu bành trướng của TC, nhất là trước và sau khi BH giải trừ vũ khí nguyên tử.
Vị thế trên bàn cờ Biển đông chung quanh cuộc họp thượng đỉnh Mỹ Triều
Thứ nhất, Trung Cộng
Từ lâu TC dùng BH như một con cờ, mỗi khi cần thương lượng với HK thì cho đàn em BH quấy rối để tạo vai trò quan trọng của mình đối với hoà bình ở Biển đông. Do vậy mà sự ổn định ở đây chưa bao giờ có. Một khi BH trở thành quốc gia phát triển bình thường như những nước khác thì vai trò quan trọng của TC cũng sẽ giảm. TC chỉ thủ lợi mà không muốn có trách nhiệm rang buộc. BH là đồng chí anh em, nhưng rước vào thì sợ họa, nhả ra thì sợ mất ảnh hưởng. Tập Cận Bình vội vàng thay đổi hiến pháp để có nhiệm kỳ dài hạn, cũng là một lý do, nhắn nhở đoan chắc với Kim Jong Un trước khi vào bàn hội nghị rằng Tổng thống Trump sẽ chỉ tại vị nhiều nhất là 8 năm, còn ta bên em lâu hơn đấy nhé!
Một khi BH có vũ khí nguyên tử thì sẽ trở thành tiền đồn của TC. Thời TT Trump, tình thế đã đổi khác. Nếu phải giải trừ vũ khí nguyên tử, thì TC nhất định mong sao HK mang gánh nặng, giúp đỡ Bắc Hàn, cứu đói 25 triệu dân và phát triển kinh tế, nhưng -  nhưng vẫn giữ chế độ cộng sản để làm anh em “môi hở răng lạnh” với chúng. Nếu mai sau Nam - Bắc Hàn có thống nhất thì theo kiểu Việt nam là mơ ước của TC, vì Nam Bác Hàn sớm muộn gì cũng rơi vào tay của TC, và lúc ấy Biển đông sẽ trọn vẹn về tay bá quyền.
TC còn đang vướng mắc nhiều vấn đề cho nên vị thế trở nên yếu đi đối với cánh tay đòn của HK.Một là, sợ ông Trump, một ngày nổi hứng đột ngột tuyên bố Đài loan độc lập kiểu như Jerusalem là thủ đô của Israel. Hai là, cục xương Trường sa,  Hoàng sa thành khu quân sự bất hợp pháp, ông Trump mới khèo khèo chứ chưa nói tới.  Ba là, chiến tranh thương thương mại đang chờ. Không khuấy thì thôi, khuấy lên thì khó mà kiềm chế phẫn nộ của dân đang bị trị - quyền lực của dân và chính quyền luôn luôn trong thế tranh chấp, chưa bao giờ ngã ngũ, chứ không phải ổn định như HK.Bốn là, quen thói ăn cắp sở hữu trí tuệ, ông Trump chưa chịu tha.
Biết thế của mình nên Họ Tập trọng đãi TT Trump. TT Trump nắm rõ nhược điểm này nên vẫn vỗ vai, niềm nở khen là bạn tốt, chỉ cần Tập đừng chơi xỏ trong lúc này. Nhưng, họ Tập vẫn chơi game để nhắc cho Tổng thống Trump đừng quên công của TC. Từ yếu điểm của lời hứa không ngày tháng và thể cách giải trừ vũ khí nguyên tử của Kim Jong Un.  Họ Tập rỉ tai, xúi dại Kim Jong Un, để tạo thêm thế đứng trong bàn hội nghị, biết dại nhưng không thể không làm một chút gì cho đàn anh hài lòng. BH có thể sẽ đòi giải trừ vũ khí và quân đội toàn vùng – nghĩa là quân đội HK ở Nam hàn và cả giàn THAAD chống hỏa tiễn.  Có đòi được không, ta phải xem tiếp vị thế của Bắc hàn. Không ngờ Tổng Thống phạt cho một kiếm, huỷ ngay cuộc họp Mỹ Triều. Họ Tập nín thinh, và chờ xem vai trò tương xứng với vị thế không mấy ảnh hưởng như đã nói trên của TC.
Chính vì ở vị thế nói trên mà TC đang ráo riết tìm cách nuốt sớm Đài loan, tiếp tục bắt nạt - cô lập Đài loan. Ngoài việc tập trận chung quanh Đài loan, và lên tiếng trực tiếp đe dọa, không cho Đài loan đeo đuổi độc lập, TC đã đòi 26 hãng hàng không phải sửa lại trang web của họ thành “Đài Loan, Trung Hoa” kể như đồng ý Đài loan là phần đất thuộc TC thay vì Đài loan là nước độc lập. Chỉ có US’s Delta, American and United Airlines and Qantas of Australia không chịu tuân thủ vì nhận ra sự vô lý khi TC áp đặt quan điểm cộng sản lên công dân HK và công ty tư nhân. Số còn lại thì làm theo vì sợ mất mối làm ăn. Ngoài ra TC còn ráo riết đầu tư hạ tầng cơ sở vào các nước có quan hệ ngoại giao với Đài loan và mua chuộc, xúi giục, chèn ép các nước này bỏ quan hệ với Đài loan để nối kết với TC. Cùng ngày thứ Năm 24/5/2018, nước Burkina Faso tuyên bố cắt đứt quan hệ với Đài loan, Ngoài ra, không lâu sau khi bà Thái Anh Văn lên nhậm chức, còn 4 nước khác cũng cắt đứt quan hệ với Đài loan, như Dominican Republic, Gambia, Panama, and São Tomé và Principe.
Thứ Hai, Nga
Putin, ngay sau khi Tổng thống Trump hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh, trong cuộc họp báo với Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, Putin lên tiếng bênh vực Bắc Hàn rằng BH đã làm tròn lời hứa trước khi có cuộc họp bằng cách cho nổ tung các đường hầm và lò thử vũ khí nguyên tử của nước này. Và sau đó thì BH nghe tin HK đã hủy cuộc họp thượng đỉnh. Putin tỏ lời hối tiếc vì đã coi như BH đã đi được một bước vững chắc để tiến tới việc giải trừ vũ khí nguyên tử.
Liền sau biến cố huỷ cuộc họp thượng đỉnh Mỹ Triều của TT Trump,  ngày 31/5/2018,  Bộ trưởng Ngoại giao của Nga, ông Sergey Lavrov bay sang BH để gặp Kim Jong Un, bày tỏ quan điểm chống lại ưu thế của HK và thắt chặt quan hệ giữa hai nước Bắc hàn và Nga. Kim Jong Un hứa sẽ sẵn sàng thương lượng trong cuộc họp thượng đỉnh và trao đổi ý kiến sâu sắc của Nga về vấn đề này.
Thật ra, trong cuộc họp thượng đỉnh Mỹ Triều, vai trò của Nga chỉ là thứ yếu. Có chăng chỉ là những đòi hỏi sau này đừng quên điều kiện nợ nần dính dáng với nhau từ trước, nhất là những việc liên quan đến vũ khí nguyên tử.
Thứ Ba, Nam Hàn:
Dĩ nhiên, ngoài vai trò chủ đạo của HK, Nam Hàn đóng vai trò rất quan trọng cho ba bên. Bắc Hàn trong việc giải trừ vũ khí nguyên tử.  Nam Hàn thì lo việc an ninh cho quốc gia và quan hệ với HK cũng như với BH, nhất là điều kiện quân đội HK đang đóng ở Nam Hàn và giàn chống hỏa tiễn THAAD. Đây là hai mục tiêu mà TC và Nga đang nhắm tới, xúi giục Bắc Hàn đòi hỏi và đòi Nam Hàn và HK nhượng bộ.
Tư thế của Bắc Hàn hoàn toàn không thể so sánh với Nam hàn. Bắc Hàn hiện là nước vi phạm các nghị quyết của HĐ Bảo an Liên Hiệp quốc và đang bị trừng phạt. Hơn thế nữa kim Jong Un là kẻ vi phạm nhân quyền, đã có hành vi rất dã man chống nhân loại. Nếu tội này mang ra để thương lượng thì họ Kim nhất định sẽ chọn giải trừ vũ khí hoàn toàn, có chứng thực và không có thể đảo ngược (complete, verifiable, and irreversible) để giữ lấy mạng; nếu có đòi hỏi chăng chỉ là giải toả cấm vận và giúp đỡ kinh tế mà thôi. Tin rằng, lực lượng quân đội HK sẽ còn ở Nam hàn, Giàn chống hoả tiễn cũng vậy. Một khi Nam Bắc hàn không còn chiến tranh thì quân đội đóng ở đây cũng không còn mấy cần thiết, ngoại trừ trường hợp để đối đấu với TC tác oai , tác quái trong vùng.
Thứ Tư, Bắc Hàn.
Phát triển hỏa tiễn và bom nguyên tử lên đến đỉnh điểm trong thời Obama. Đến thời Tông thống Trump, BH tiếp tục thử hỏa tiễn nhiều hơn và hăng hơn với những lời đe dọa bắn sang Hawaii, Guam, Alaska,. . . tiêu diệt HK, khiến HK các nước trong vùng và cả thế giới lo ngại. Ông Trump tuyên bố “chấm dứt chiến lược kiên nhẫn nằm chờ” của người tiền nhiệm, và kêu gọi TC hợp tác, nếu không Trump sẽ làm một mình. Thái độ này khiến TC không thể văn vẹo.
BH đã đụng phải cuộc đấu khẩu, đấu trí, dàn quân, bố trận bao vây của chính quyền Tổng thống Trump - tưởng chừng như chiến tranh nguyên tử sắp nổ ra ở biển đông do ông Trump “khùng” đang cầm nút bấm nguyên tử. Rốt cuộc, Tổng thống thành công như ý trong đợt một, đạt được điều mà ông muốn. Đó là:
1.    Dàn chống hỏa tiễn THAAD, lâu nay HK muốn có ở vùng Biển đông đã được đặt tại Nam Hàn 26/4/2017. Điều này làm cho TC ngậm đắng, và BH bắt đầu vỡ mộng.
2.    Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bầu nghị quyết cấm vận BH. Thật là phũ phàng, cái gọng kiềm chết tiệt thứ hai này lại có bàn tay của TC và Nga, đàn anh mình, đang nằm trong tay ông Trump.
3.    Kim Jong Un xuống thang cùng Tổng thống Nam hàn tổ chức cuộc họp lịch sử tại Bàn Môn Điếm ký kết chấm dứt chiến tranh, chấm dứt hiệp ước đìnhchiến từ năm 1953
4.    Kim Jong Un cam kết giải trừ vũ khí nguyên tử, chưa kê rõ sẽ tiến hành như thế nào, đây là yếu điểm đặt trước để quanh co do TC cố vấn, cho nên họ Kim đem ra thử TT Trump và kết quả là bị Tổng thống Trump hủy ngay cuộc họp thượng đỉnh.
5.    Kim Jong un tiếp tục xuống thang, trao trả ba tù nhân – con tin Mỹ vô điều kiện sau khi họp với Ngoại trưởng mới, ông Mike Pompeo từ Giám đốc CIA chuyển sang.
6.    Kim Jong Un xin mở cuộc họp thượng đỉnh với chính Tổng thống HK và được ông Trump chấp thuận. Đây là vị trí ba đời họ Kim mới vươn tới được, và sự hạ mình của Tổng thống Trump khiến cánh tay đòn lại càng nghiêng về phía của HK, vì điều đó mặc nhiên được kể như một điều kiện. Đơn giản như vậy mà quí vị có chức danh không chịu nghĩ ra, cứ lo than phiền chuyện lẻ tẻ, rằng ông Trump làm mất danh dự Tổng thống cường quốc! Đây có thể nói là một trong những chuyện buồn cười của thời đại.
Giả sử mọi sự dừng ở đây, HK cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể. Vị nào thấy ông Trump thua thiệt khi hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh thì chỉ giùm cho bình dân được sáng tỏ. Xin muôn phần đa tạ!
Bắc Hàn cuối cùng đã thức tỉnh. Một là, không đủ sức chạy đua vũ khí với HK.  Hai là, đối với Tổng thống Trump chứ không phải Obama, Clinton hay TT Bush. Ba là, đang ngày càng kiệt quệ với gọng kiềm cấm vận kinh tế trong tay HK, ông Trump chỉ có siết bù loong dần dần, chứ không bao giờ chịu nhả trước khi có kết quả giải trừ vũ khí một cách đầy đủ - không giống như chính quyền cũ. Ông Trump, khen là một việc, kết quả là việc khác. Bốn là, dù kéo dài tình trạng nhiễu nhương để thủ lợi chỉ có kiệt quệ chứ ông Trump không thực hiện nhân đạo kiểu như những người đi trước. Đối với ông Trump, mọi việc làm đều phải có kết quả dứt khoát, có thể cân – đo - đong - đếm. Năm là, giải pháp quân sự quét sạch BH vẫn còn trên bàn. Khác hẳn với Obama báo trước không dùng quân đội hoặc báo cho biết ngày giờ rút quân, ông Trump thường nói không để cho kẻ thù đoán trước, và ông rất mềm dẻo trong kế hoạch “unpredictable and flexible”. Hiểu hai chữ này thì người ta có thể hiểu chút ít về ông Trump. Không biết qúi vị sĩ quan VNCH ngày xưa có học bài nhân đạo, thông báo cho quân địch năm tháng, ngày giờ rút quân như ngài cựu Tổng thống không.
Đám TTTT lo chụp mũ, đánh phá, bôi lọ làm sao cho thiên hạ thấy Tổng thống là ngu muội, khùng điên. Chỉ lo làm như thế, thì trí óc còn đâu đủ sáng suốt để thấy Tổng thống đang làm gì. Không biết còn quí ông bà, cô cậu truyền thông nào, đã thạo nghề chửi Tổng thống Trump, còn nói rằng, đây chỉ là thành công vì ngẫu nhiên nữa không.
Thế đấy, cánh tay đòn nặng ký trong tay Tổng thống Trump; Trung Cộng và Nga yếu, nếu không muốn nói là chầu rìa; Bắc Hàn trong tư thế bị trừng phạt, Kim Jong Un còn mong cứu mạng, và mong đất nước phát triển. Điều mà Kim Jong Un tha thiết là sự đáng tin cậy của Tổng thống Trump. Thể hiện được điều này, Tổng thống nhất định thành công, có thể mang lại ngạc nhiên, hòa bình cho thế giới.
Sự việc có biến mới có thông, biến càng dữ thì thông càng sớm. Bình dân hãy bình tĩnh xem Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra thế nào, như Tổng thống đã nói: “Hãy chờ xem” - “we'll see what happen!”
Vĩnh Tường

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm