TIN CỘNG ĐỒNG

Bầu cử Giám Sát Viên Địa Hạt 1 Quận Cam: Cộng Đồng Việt sẽ thắng cuộc bầu cử này

Trong những số báo tới, người viết sẽ tiếp tục nhận định với tình hình cuộc tranh cử này. Lúc này, dựa trên những tin tức các ứng cử viên tuyên bố tranh cử, chúng tôi nhận định một cách tổng quát chung như trên

                      
Địa hạt 1 và lịch sử chính trị

Ngày bầu cử cho chức vụ Giám Sát Viên địa hạt 1 tại quận Cam, là ngày 27 tháng 1 năm 2015. Đây là cuộc bầu cử đặc biệt, để chọn người thay thế bà Janet Nguyễn đã về Sacramento làm thượng nghị sĩ tiểu bang California. Người cao phiếu nhất, dù chỉ hơn một phiếu, sẽ được đắc cử. Không cần thiết phải hội đủ trên 50% số phiếu bầu, như bầu cử thường lệ của chức vụ này thường vào tháng 6 mùa bầu cử sơ bộ tiểu bang.

Chức vụ này, nhiệm kỳ 4 năm, tối đa 2 nhiệm kỳ nhưng không kể lần bầu cử đặc biệt. Lẽ ra thì đến tháng 6 năm 2016 sẽ bầu cử thường lệ cho chức vụ giám sát viên địa hạt 1, và nếu bà Janet Nguyễn còn ở lại, thì ghế này cũng trống lúc đó vì bà sẽ hội đủ 2 nhiệm kỳ không thể tiếp tục tái cử. Nay bầu cử đặc biệt, người thắng cử sẽ lại phải ra tái tranh cử vào tháng 6 năm 2016 cho nhiệm kỳ trọn vẹn 4 năm. Nhưng trong lần bầu cử tháng 6 năm 2016, người thắng cử phải hội đủ hơn 50% số phiếu bầu, nếu dưới 50% thì 2 ứng cử viên có số phiếu cao nhất lần này sẽ được bầu lại vòng chung kết vào ngày tổng tuyển cử tháng 11 năm 2016.

Chức vụ giám sát viên quận Cam có quyền hành rộng lớn. Thậm chí nhiều quyền hành mang tính chất hành pháp hơn là lập pháp, vì họ có quyền mọi quyết định vừa biểu quyết bỏ phiếu, vừa giám sát thi hành công việc trong địa hạt của họ. Họ có quyền bổ nhiệm nhiều chức vụ cao cấp trong quận Cam, kể cả việc bổ nhiệm tạm thời chức vụ dân cử của quận trong trường hợp cần thiết khi có ghế trống cho đến lần bầu cử tới gần nhất. Họ có quyền cử người vào các ủy ban chỉ đạo hay cố vấn của các cơ quan trong quận Cam (như commissioners, committee members,..).

Lương của giám sát viên là $147,000/năm, chưa kể nhiều quyền lợi và bổng lộc đi kèm. Lương như thế là cao hơn nhiều so với lương của các vị nghị sĩ, dân biểu cấp tiểu bang. Mỗi giám sát viên có quyền lập ban tham mưu văn phòng mình, có ngân sách chi tiêu riêng để thuê các phụ tá làm việc, có khi hơn chục nhân viên làm việc cho văn phòng họ, và lương nhân viên phụ tá cấp cao cũng khá cao so với các viên chức phụ tá cho các vị nghị sĩ, dân biểu liên bang hay tiểu bang. Họ có văn phòng đẹp, rộng lớn hơn các văn phòng các vị nghị sĩ, dân biểu tiểu bang nữa.

Giám sát viên là những người quyết định phê chuẩn và phân định ngân sách từ liên bang, tiểu bang để chi cho các thành phố trong địa hạt của họ. Họ có quyền phê chuẩn chi tiền cho các chương trình xây dựng hay sửa sang thành phố, đường xá, xa lộ, công viên, thư viện, các dịch vụ cộng đồng, các cơ sở của chính phủ quận tại các địa phương.

Tóm lại, chức vụ giám sát viên quận có nhiều quyền lực và quyền lợi hơn cả các chức vụ nghị sĩ, dân biểu cấp tiểu bang. Nếu không bị giới hạn bởi 2 nhiệm kỳ, thì những vị giám sát viên như bà Janet Nguyễn có lẽ sẽ thích ngồi ghế giám sát viên nhiều hơn là lên làm việc ở thủ phủ Sacramento.

Quận Cam (Orange County) chúng ta có 5 địa hạt. Địa hạt 1 này bao gồm các thành phố ngay trung tâm của quận Cam, cho là địa hạt của nhiều cư dân nghèo nhất, với các thành phố Santa Ana, Garden Grove, Westminster, Midway City, và một phần của thành phố Fountain Valley. Dân số hơn 900,000 dân. Cư dân gốc Việt và gốc Mễ đông nhất, chiếm hơn 50% dân số. Vì là địa hạt nhiều dân nghèo, lợi tức thấp, nên cần nhiều nhu cầu giúp đỡ về an sinh xã hội y tế. Cho nên, tiền tài trợ của liên bang và tiểu bang dự chi các chương trình an sinh xã hội y tế được dành cho địa hạt 1 nhiều hơn các địa hạt khác.

Trước khi Janet Nguyễn trở thành giám sát viên sau cuộc bầu cử đặc biệt tháng 2 năm 2007, chỉ thắng với 7 phiếu chính thức so với người về hạng nhì là cựu ủy viên giáo dục học khu Garden Grove Nguyễn Quang Trung lúc đó, thì người giám sát viên địa hạt này là ông Lou Correa. Ông đã làm giám sát viên ở đây 2 năm, đến khi có ghế thượng nghị sĩ tiểu bang được trống (do thượng nghị sĩ lúc đó là Joe Dunn mãn nhiệm sau 2  nhiệm kỳ) vào năm 2006, thì ông Correa tranh cử thay thế. Ông thắng cử, nên phải có bầu cử đặc biệt năm 2007. Lần bầu cử đặc biệt đó có đến 10 ứng cử viên trong đó có 3 ứng cử viên gốc Việt. Nhân vật đã có tên tuổi, quyền thế nhiều nhất trong số 10 ứng cử viên đó là cựu dân biểu tiểu bang Tom Umberg đã là người tưởng có nhiều hy vọng nhất. Nhưng kết quả ngày bầu cử thì Nguyễn Quang Trung dẫn 3 phiếu trước Janet Nguyễn. Sau các lần tái kiểm phiếu, kiện tụng nhau ra tòa án, thì cuối cùng Janet Nguyễn thắng cử chính thức với số phiếu đếm lại là 10,919 phiếu hơn Nguyễn Quang Trung chỉ có 7 phiếu.

Nguyễn Quang Trung và những đồng minh chính trị của ông lúc đó như dân biểu tiểu bang Trần Thái Văn, ủy viên giáo dục Nguyễn Quốc Lân, và nhiều nhân vật cộng đồng tuy bị tuyên bố thua nhưng đã không phục. Từ đó, có cuộc chiến tranh thầm lặng kéo dài nhiều năm giữa chính trị của hai bên: Janet Nguyễn và Văn Trần. Phía bên Văn Trần được sự ủng hộ của nhiều nhân vật khác của một số tổ chức trong cộng đồng.

Năm 2008, Janet Nguyễn ra tái tranh cử trọn nhiệm kỳ 4 năm thì phía liên minh chính trị của Trần Thái Văn đưa nghị viên thành phố Garden Grove Dina Nguyễn ra tranh cử đối đầu. Cuộc tranh cử sôi nổi, xảy ra nhiều tấn công chính trị ném bùn ném máu tanh vào nhau, gây nên một cơn gió bão chính trị trong cộng đồng. Nhiều nhân vật và tổ chức trong cộng đồng nhập cuộc, cùng chống Janet Nguyễn, thậm chí ném mũ VC lên bà giám sát viên này. Nhưng cuối cùng Janet Nguyễn thắng lớn lần đó. Tuy vậy, những người bên phe nhóm dân cử của dân biểu Trần Thái Văn lúc đó và các đồng minh chính trị trong các tổ chức cộng đồng vẫn không bao giờ tha thứ cho Janet Nguyễn. Đó là lý do mỗi mùa bầu cử khi có tên Janet Nguyễn trên lá phiếu, là có những cuộc tấn công nhau.

Nhưng sau này, từ sau bầu cử thất bại năm 2010, thì chính cựu dân biểu tiểu bang Trần Thái Văn cũng rút lui khỏi những trận hoa sơn luận kiếm chính trị trong cộng đồng. Cả hai bên đã ngấm ngầm một cuộc đình chiến chính trị. Giám Sát Viên Janet Nguyễn đã chính thức ủng hộ Dân Biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn tranh cử vào chức dân biểu quốc hội liên bang năm 2010, sau một cuộc thương lượng chính trị được giàn xếp bởi các nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Sacramento và quận Cam.

Bây giờ, dù vẫn còn nhiều kẻ thù từ ngay nội bộ cộng đồng Việt, nhưng Janet Nguyễn đã trở thành thượng nghị sĩ tiểu bang, bỏ lại trống chiếc ghế giám sát viên nhiều quyền lực đó. Ít ai muốn bỏ qua cơ hội ngồi vào chiếc ghế này.

Những người có tham vọng chính trị cao hơn, đều muốn ra tranh cử. Nhưng từ sau lần kiểm tra dân số 2010 của chính phủ liên bang, thì địa hạt 1 đã được vẻ lại bản đồ ranh giới và dân số. Trước đó, địa hạt 1 có đông dân cư gốc La Tinh (người Mễ) nhiều hơn. Janet Nguyễn trong vai trò giám sát viên đương nhiệm lúc đó còn là chủ tịch hội đồng giám sát quận, đã muốn giữ an toàn cho chính bà trong lần tái tranh cử vào năm 2012, cũng đồng thời muốn giữ chiếc ghế giám sát viên địa hạt 1 này cho người gốc Việt trong tương lai, nên đã tranh đấu và áp lực để địa hạt được phân vẽ lại trong những khu vực đông dân cư gốc Việt. Như thế vừa có lợi thế cho chính bà lúc đó khi tái tranh cử, vừa có lợi sau này nếu cần có người gốc Việt thay thế ở những nhiệm kỳ tương lai. Cuộc tranh luận chính trị giữa các cộng đồng sắc tộc và các chính trị gia đã rất gay cấn trong việc vẽ lại địa hạt 1 này sau năm 2010. Phía người Mễ đã muốn giữ lại thật đông dân số Mễ trong địa hạt để họ có thể đưa người cộng đồng họ thắng cử sau này. Phía người Việt cũng đã đoàn kết nhau tranh đấu cho địa hạt được bao gồm đông dân Việt.

Janet Nguyễn và cộng đồng Việt đã chiến thắng trong cuộc phân tranh ranh giới cho địa hạt 1 lần đó. Vì thế có 37% số cử tri trong địa hạt 1 là người Mỹ gốc Việt, vì những thành phố Santa Ana, Garden Grove, Westminster, Midway, Fountain Valley rất đông dân Việt.

 

Cuộc tranh cử ngày 27 tháng 1 năm 2015

Đối với cộng đồng Việt, thì nhiều người muốn có một vị giám sát viên tương lai cũng là một người gốc Việt. Cơ hội có tiếp tục một người gốc Việt làm giám sát viên trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ này, vẫn cao lắm.

Khác hẳn với lần bầu cử đặc biệt năm 2007, thì cuộc bầu cử đặc biệt 2015 tới đây, ngay cả phía cộng đồng người La Tinh đã không còn dám tự tin để nhiều người dám tham gia ứng cử nữa. Đến giờ bài viết này lên khuôn báo, thì chúng tôi chưa biết danh sách chính thức của các ứng cử viên. Chỉ biết đã có khoãng 8 người nhận đơn tranh cử, nhưng nạp vào ứng cử chính thức có những ai thì chưa rõ.

Chúng ta chỉ nên chú ý đến những ứng cử viên gốc Việt đã tuyên bố chính thức hay những người có triển vọng chiến thắng trong cuộc bầu cử này. Có lẽ 3 người đáng chú ý nhất, sẽ là vị cựu thượng nghị sĩ tiểu bang địa hạt 34 (nơi mà Janet Nguyễn vừa đến) Lou Correa, nghị viên thành phố Garden Grove Chris Phan, và cựu nghị viên thành phố Garden Grove Andrew Đỗ. Một người gốc Việt khác có tên tuổi trong các sinh hoạt cộng đồng và khối người công giáo, là ông Nguyễn Văn Chuyên, trước kia là phụ tá đại diện cho thượng nghị sĩ tiểu bang Joe Dunn (1998 - 2006).

Căn cứ vào lịch sử các cuộc bầu cử trước đây, nhất là lần bầu cử đặc biệt năm 2007, thì rõ ràng sẽ không có đông cử tri tham gia bỏ phiếu lần này 27 tháng 1 năm 2015. Mức đi bỏ phiếu sẽ rất thấp, với đa số sẽ tham gia bằng lá phiếu bầu khiếm diện. Vào lần bầu cử đặc biệt 2007, có đến hơn 60% tổng số phiếu cử tri đi bầu là phiếu bầu khiếm diện, trong đó có hơn 70% là phiếu khiếm diện của cử tri gốc Việt. Trong tuần sau, thì phiếu khiếm diện sẽ được gửi ra cho các cử tri. Các ứng cử viên, phải chiến đấu giành phiếu qua lá phiếu khiếm diện này.

Bởi vì địa hạt có đông hơn số cử tri gốc Việt, và có đông hơn cử tri gốc Việt sẽ đi bỏ phiếu và bầu phiếu khiếm diện, cho nên nỗ lực vận động của các ứng cử viên sẽ nhắm vào khối cử tri gốc Việt là chính yếu. Không cần lo lắng phiếu cử tri người La Tinh. Người cử tri gốc Mễ chắc chắn sẽ nằm nhà, lười đi bỏ phiếu lần này còn hơn là lần bầu cử tháng 11 vừa qua. Cũng vì nguyên nhân tiên đoán này, mà không có nhiều các ứng viên tên tuổi chính trị trong cộng đồng người Mễ ứng cử lần này.

Cử tri Việt sẽ là khối cử tri chính chịu bỏ phiếu vào tháng 1 năm 2015. Cho nên, nếu chỉ có 3 ứng cử viên gốc Việt ra tranh cử, cũng chút ngạc nhiên. Những viên chức dân cử gốc Việt có tên tuổi, có cơ hội tốt như Trí Tạ, Dina Nguyễn, hay thậm chí cả Văn Trần... đã từ chối cơ hội cho chức vụ quyền lực này. Nhưng nhờ như thế, sự chia phiếu giữa các ứng cử viên gốc Việt cũng giảm đi, giúp cho hy vọng một người Việt thắng cử.

 

Lou Correa

 

Ông Lou Correa.

 

Vị cựu thượng nghị sĩ này đánh giá cao tầm mức quan trọng cử tri gốc Việt, nên chọn văn phòng tranh cử đặt ngay trong trung tâm Little Sài Gòn trên đường Bolsa. Là một người gốc Mễ, nhưng Lou Correa có nhiều bạn Việt Nam, nhiều đồng minh chính trị từ các tổ chức cộng đồng Việt, có ban tham mưu với nhiều người Việt còn trẻ và hăng say làm việc, từng có chánh văn phòng là người Việt nhiều năm, ít bao giờ từ chối những cơ hội đến với các sinh hoạt cộng đồng người Việt. Lou Correa suốt những năm làm dân biểu, nghị sĩ tiểu bang, hay kể cả khi làm giám sát viên quận trong hai năm.. đã luôn có những ủng hộ mạnh cho cộng đồng Việt. Ông ta sẵn sàng đấu tranh cho cộng đồng về chính trị chống cộng. Mọi người đã hầu hết nhìn nhận Lou Correa là bạn thân tốt của cộng đồng người Việt. Nhiều nhân vật và tổ chức trong cộng đồng Việt sẽ ủng hộ cho ông.

Ông sẽ vận động tranh cử vào cộng đồng Việt với những thành tích như trên. Chắc chắn ông sẽ có nhiều phiếu cử tri gốc Việt.

Kể về thành tích hay quá trình chức vụ của ông thì khá dài, bằng thừa. Trong tất cả các ứng cử viên, thì Lou Correa có tên tuổi nhất, có tiền trong quỹ tranh cử nhiều nhất (hiện có hơn 300 ngàn đô trong quỹ), có quyền lực nhất. Ông sẽ được đảng Dân Chủ ủng hộ, tìm cách đưa người của đảng vào trong hội đồng giám sát khi mà nơi này đang có đến 4 vị giám sát viên đều thuộc đảng Cộng Hòa. Ông được các nghiệp đoàn lao động trong quận, trong đó có hiệp hội nhân viên chính phủ quận Cam, ủng hộ mạnh mẽ. Họ sẽ mang tiền, mang tình nguyện viên cho ông.

Là một người gốc La Tinh, ông chắc chắng cũng sẽ thu đa số các lá phiếu cử tri gốc Mễ đi bầu.

Tóm lại, đây là đối thủ mà các ứng cử viên gốc Việt phải tấn công, là người cần phải hạ. Rỏ ràng, theo lý thuyết,  thì Lou Correa là người dẫn đầu danh sách lúc này.

Lou Correa đã luôn là một nhà dân cử thân thích, ủng hộ cộng đồng chúng ta. Ông sẽ dành nhiều tiền bạc và thời giờ để vận động tiếp tục khối cử tri gốc Việt ủng hộ ông, và ông đã có một lực lượng cử tri Việt sẵn lòng với ông rồi. Với Lou Correa, cộng đồng Việt có thể yên tâm không sợ ông thiên vị cộng đồng người Mễ nhiều hơn người Việt.

Nhưng liệu có thật ông sẽ thắng cử dễ dàng không?

 

Chris Phan

Người nghị viên trẻ của hội đồng thành phố Garden Grove sẽ không tin như thế. Chris Phan chỉ làm nghị viên mới có 2 năm. Về chính trị, thì Chris Phan chưa đủ tầm cỡ để đánh bạt Lou Correa nếu một chọi một. Nhưng Chris Phan đang từng bước thu phục tình cảm cử tri gốc Việt bên ngoài thành phố Garden Grove. Người này không có nhiều kẻ thù trong nội bộ cộng đồng. Tuy là người đảng Cộng Hòa, nhưng ông không có sự hậu thuẫn của các chính khách lãnh đạo đảng Cộng Hòa. Đối với cộng đồng Việt, nhiều nhân vật lãnh đạo cộng đồng hay kể cả các viên chức dân cử gốc Việt cũng ngần ngại không đứng ra ủng hộ chính thức cho Chris Phan, vì họ vẫn còn nhiều quan hệ và thâm tình với Lou Correa.

                        Nghị viên TP. Garden Grove Chris Phan.


Cái khó của Chris Phan, là thiếu tiền. Ông đang xuất tiền túi, cho quỹ vận động tranh cử của mình mượn tạm 30,000 đô. Bao nhiêu đó không đủ, cho dù thời gian vận động tranh cử chỉ có chưa đến 2 tháng.  Một chiến lược hoàn hảo để thu lấy phiếu khiếm diện từ mỗi gia đình cử tri gốc Việt, hay cần kiếm thêm phiếu của người Mỹ trắng, sẽ đòi hỏi Chris Phan khoảng hơn 100,000 đô lúc này. Ít nhất phải là 300,000 đô để đủ sức đối đầu với các ứng cử viên đối thủ khác. Không tiền, không thắng. Nhưng có lẽ Chris Phan sẽ không tin vào điều này, vì năm 2012 ông đã thắng cử nghị viên thành phố mà không cần nhiều tiền. Nhưng chức vụ giám sát viên với một địa hạt 1 thênh thang rộng lớn, thì Chris Phan không thể gõ cửa từng nhà cử tri như ông đã làm được khi tranh cử nghị viên. Cử tri gốc Việt hay Mỹ hay Mễ sẽ không đi bỏ phiếu lần này. Ông phải làm thế nào họ chịu ghi bầu khiếm diện,  và chịu bỏ phiếu bao thư gửi đi với tên ông được đánh dấu trong đó.

Chris Phan là một chính trị gia sạch, giỏi khả năng, đang xây dựng hình ảnh mình tốt đẹp trong cộng đồng chúng ta. Nhưng ngay lúc này, Chris Phan chưa có khối cử tri nền tảng (voters base) cho riêng mình. Dù vậy, ông vẫn có thể gây ngạc nhiên nhiều người trong một cuộc bầu cử đặc biệt như thế này.

Ông sẽ tấn công Lou Correa là người của những quyền lợi cho giới nghiệp đoàn lao động, chống lại việc phát triển kinh doanh của giới tiểu thương. Ông sẽ cho rằng Lou Correa đã ủng hộ tăng thuế ở California nhiều lần. Ông sẽ cho rằng Lou Correa không bảo vệ cho luật chống tăng thuế tài sản địa ốc (Prop. 13).

Chris Phan là một nghị viên trẻ, được nhiều cảm tình của những người có dịp gặp ông, tên tuổi còn sạch. Ông có khả năng, với trình độ luật sư và là phó biện lý quận Cam. Tương lai ông còn nhiều cơ hội sáng hơn. Ông có thể là một trong những người trẻ sẽ được đảng Cộng Hòa đầu tư trong tương lai, nhưng lần này đảng Cộng Hòa đã đầu tư vào đối thủ gốc Việt Andrew Đỗ rồi.

 

Andrew Đỗ

Từng là nghị viên nhưng bỏ cuộc chơi giữa đường khi từ chức nghị viên chưa đầy 2 năm sau khi đắc cử. Có lẽ vì ông không thích ghế nghị viên thành phố cho lắm, chứ làm chính trị thì Andrew Đỗ vẫn có đam mê. Andrew Đỗ là chánh văn phòng của Janet Nguyễn khi bà còn làm giám sát viên. Người này là quân sư hàng đầu, được tin cậy nhất trong ban tham mưu của bà Janet Nguyễn. Ông ta đủ khả năng và đức độ để được lòng tín nhiệm đó. Janet Nguyễn là người giỏi chính trị, độc lập và cứng rắn với quyết định của mình, ít khi lắng nghe những ý kiến của ban cố vấn dù là ông Tony Lâm hay ông Lê Công Tâm. Nhưng Janet Nguyễn thường lắng nghe Andrew Đỗ nhiều hơn. Lần thắng cử đầu tiên vào hội đồng thành phố Garden Grove, lần thắng cử Nguyễn Quang Trung năm 2007, lần tái đắc cử năm 2008, toàn bộ chiến dịch vận động tranh cử đều do Andrew Đỗ chỉ huy.

 

                                        Luật sư Andrew Đỗ.

 

Nhiều công trạng của Janet Nguyễn đối với cộng đồng Việt là do Andrew Đỗ tham mưu.

Nhiều vấn đề đối đầu đấu đá chính trị với các nhân vật lãnh đạo các tổ chức trong nội bộ cộng đồng Việt là do Andrew Đỗ tham mưu.

Người giỏi, và có nhiều công với những gì mà cộng đồng đã khen hay ghi nhận công sức của Janet Nguyễn đã làm cho cộng đồng.

Cho nên, khi bà thăng quan, bà muốn giữ lại các ghế và quyền lực của chức giám sát viên này trong tay người mà bà tin cậy, tín nhiệm nhất: Andrew Đỗ. Janet Nguyễn và Andrew Đỗ hy vọng những cử tri trung thành bỏ phiếu cho bà các cuộc bầu cử qua, sẽ tiếp tục ủng hộ bằng lá phiếu cho Andrew Đỗ.

Hầu hết các nhân vật lãnh đạo đảng Cộng Hòa đã đứng sau lưng, lên tiếng hậu thuẫn cho Andrew Đỗ. Đảng Cộng Hòa sẽ chi tiền, gây quỹ cần thiết cho Andrew Đỗ chiến thắng. Ông ta sẽ tranh cử với những lập luận rằng ông tiếp tục và làm tốt thêm những gì mà Janet Nguyễn đã làm tốt chẳng hạn như trung tâm phục vụ cộng đồng tại đường McFadden và Magnolia. Ông sẽ sử dụng bộ máy và chiến lược của ban vận động tranh cử Janet Nguyễn đã thành công suốt 8 năm qua, để tiếp tục cho lần tranh cử này.

Andrew Đỗ cũng là người mà nhiều nhân vật và tổ chức trong cộng đồng không ưa thích Janet Nguyễn, không muốn nhìn thấy ông chiến thắng để thay tiếp cho Janet Nguyễn tại quận Cam. Họ sẽ ủng hộ Lou Correa hay lựa chọn một người gốc Việt khác để bỏ phiếu.

 

Nguyễn Văn Chuyên

Sự lựa chọn của các nhân vật và tổ chức trong nội bộ cộng đồng Việt có khuynh hướng chống Janet Nguyễn và đồng minh chính trị, sẽ là ông Lou Correa hay ứng cử viên Nguyễn Văn Chuyên.

Khi bài lên khuôn báo, người viết tôi chưa biết chắc chắn ông Chuyên có ra ứng cử thật sự không? Nhưng ông đã tuyên bố sẽ ứng cử và đã đóng tiền lấy đơn tranh cử.


Thương gia Nguyễn Văn Chuyên (phải) và ông Cang trong Đại Hội Trừ Bị Thủ Đức 26 tháng 10 năm 2008.

 

Ông Nguyễn Văn Chuyên không phải là một người xa lại với khối cử tri, dù những năm gần đây ông vắng bóng trên chính trường. Ông là một người đảng Dân Chủ, và đã là phụ tá đại diện cho cựu thượng nghị sĩ tiểu bang Joe Dunn trong 8 năm dài, làm được việc, giúp Joe Dunn thu phục được cảm tình của cử tri gốc Việt. Nguyễn Văn Chuyên cũng là một nhà hoạt động lâu năm trong cộng đồng, ngay từ khi Little Sài Gòn bắt đầu thành hình. Ông đã tham gia với liên đoàn cử tri người Mỹ gốc Việt tổ chức đại nhạc hội ghi danh bầu cử Rock The Vote năm 1999 rất thành công.

Nguyễn Văn Chuyên là một cựu sĩ quan phi công QL.VNCH, có nhiều chuyến bay thả bom đạn trên đầu kẻ thù quân đội cộng sản thời kỳ chiến tranh.  Ông tham gia nhiều hoạt động cho cộng đồng người Việt từ khi sang Mỹ năm 1975, là người có tấm lòng chân chính và có tinh thần chính nghĩa quốc gia chống cộng chân thành. Gia đình ông có ảnh hưởng trong khối công giáo khi ông có người anh em là một cha xứ tại quận Cam. Suốt thời gian hoạt động cho cộng đồng, ông được nhiều người quý mến.

Ra tranh cử lần này, cái thất lợi cho ông là vì ông đã là người lớn tuổi nhất trong tất cả các ứng cử viên. Hàng ngũ các dân cử gốc Việt trong cộng đồng chúng ta mỗi ngày một trẻ hơn, và nhiều người tin rằng người trẻ sẽ có khả năng hiệu quả tốt khi làm việc với người Mỹ chính trị giòng chính.

Nguyễn Văn Chuyên cũng bị thất thế ở khả năng tài chính. Cho dù ông là một thương gia đã thành công với cơ sở nước mía trong khu Little Sài Gòn, nhưng ông không thể đủ tiền túi để chi cho một cuộc tranh cử rất vội vã cần nhiều tiền thế này. Cộng đồng Việt sẽ không kịp và không đủ gây quỹ cần thiết cho ông tranh cử với một chiến lược hiệu quả thì cần phải có nhiều tiền. Không tiền, không thắng. Điều này là thực tế, ông đã làm chính trị giòng chính thì chắc hiểu rõ thôi. Nên so với Lou Correa hay Andrew Đỗ, thì Nguyễn Văn Chuyên bị giới hạn nhiều hơn.

Nguyễn Văn Chuyên là một người có đức độ, tinh thần dấn thân cho cộng đồng chúng ta. Trong số 3 ứng cử viên gốc Việt, trong tinh thần cá nhân thì tôi quý mến nhất người này.

 

Tạm Kết

Trong những số báo tới, người viết sẽ tiếp tục nhận định với tình hình cuộc tranh cử này. Lúc này, dựa trên những tin tức các ứng cử viên tuyên bố tranh cử, chúng tôi nhận định một cách tổng quát chung như trên. Đây sẽ là một cuộc bầu cử được nhiều chú ý, sẽ đánh giá lần nữa sức mạnh lá phiếu khối cử tri gốc Việt. Nhưng đây sẽ là một cuộc bầu cử rất vắng lặng, và chỉ có đa số cử tri gốc Việt tham gia bỏ phiếu với lá phiếu khiếm diện.

Nhìn vào danh sách những ứng cử viên có triển vọng như trên, thì ai thắng ai thua, chắc chắc không gây thiệt thòi cho cộng đồng chúng ta nếu một trong các vị này thắng cử. Đường nào cộng đồng Việt chúng ta cũng thắng thôi.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Bầu cử Giám Sát Viên Địa Hạt 1 Quận Cam: Cộng Đồng Việt sẽ thắng cuộc bầu cử này

Trong những số báo tới, người viết sẽ tiếp tục nhận định với tình hình cuộc tranh cử này. Lúc này, dựa trên những tin tức các ứng cử viên tuyên bố tranh cử, chúng tôi nhận định một cách tổng quát chung như trên

                      
Địa hạt 1 và lịch sử chính trị

Ngày bầu cử cho chức vụ Giám Sát Viên địa hạt 1 tại quận Cam, là ngày 27 tháng 1 năm 2015. Đây là cuộc bầu cử đặc biệt, để chọn người thay thế bà Janet Nguyễn đã về Sacramento làm thượng nghị sĩ tiểu bang California. Người cao phiếu nhất, dù chỉ hơn một phiếu, sẽ được đắc cử. Không cần thiết phải hội đủ trên 50% số phiếu bầu, như bầu cử thường lệ của chức vụ này thường vào tháng 6 mùa bầu cử sơ bộ tiểu bang.

Chức vụ này, nhiệm kỳ 4 năm, tối đa 2 nhiệm kỳ nhưng không kể lần bầu cử đặc biệt. Lẽ ra thì đến tháng 6 năm 2016 sẽ bầu cử thường lệ cho chức vụ giám sát viên địa hạt 1, và nếu bà Janet Nguyễn còn ở lại, thì ghế này cũng trống lúc đó vì bà sẽ hội đủ 2 nhiệm kỳ không thể tiếp tục tái cử. Nay bầu cử đặc biệt, người thắng cử sẽ lại phải ra tái tranh cử vào tháng 6 năm 2016 cho nhiệm kỳ trọn vẹn 4 năm. Nhưng trong lần bầu cử tháng 6 năm 2016, người thắng cử phải hội đủ hơn 50% số phiếu bầu, nếu dưới 50% thì 2 ứng cử viên có số phiếu cao nhất lần này sẽ được bầu lại vòng chung kết vào ngày tổng tuyển cử tháng 11 năm 2016.

Chức vụ giám sát viên quận Cam có quyền hành rộng lớn. Thậm chí nhiều quyền hành mang tính chất hành pháp hơn là lập pháp, vì họ có quyền mọi quyết định vừa biểu quyết bỏ phiếu, vừa giám sát thi hành công việc trong địa hạt của họ. Họ có quyền bổ nhiệm nhiều chức vụ cao cấp trong quận Cam, kể cả việc bổ nhiệm tạm thời chức vụ dân cử của quận trong trường hợp cần thiết khi có ghế trống cho đến lần bầu cử tới gần nhất. Họ có quyền cử người vào các ủy ban chỉ đạo hay cố vấn của các cơ quan trong quận Cam (như commissioners, committee members,..).

Lương của giám sát viên là $147,000/năm, chưa kể nhiều quyền lợi và bổng lộc đi kèm. Lương như thế là cao hơn nhiều so với lương của các vị nghị sĩ, dân biểu cấp tiểu bang. Mỗi giám sát viên có quyền lập ban tham mưu văn phòng mình, có ngân sách chi tiêu riêng để thuê các phụ tá làm việc, có khi hơn chục nhân viên làm việc cho văn phòng họ, và lương nhân viên phụ tá cấp cao cũng khá cao so với các viên chức phụ tá cho các vị nghị sĩ, dân biểu liên bang hay tiểu bang. Họ có văn phòng đẹp, rộng lớn hơn các văn phòng các vị nghị sĩ, dân biểu tiểu bang nữa.

Giám sát viên là những người quyết định phê chuẩn và phân định ngân sách từ liên bang, tiểu bang để chi cho các thành phố trong địa hạt của họ. Họ có quyền phê chuẩn chi tiền cho các chương trình xây dựng hay sửa sang thành phố, đường xá, xa lộ, công viên, thư viện, các dịch vụ cộng đồng, các cơ sở của chính phủ quận tại các địa phương.

Tóm lại, chức vụ giám sát viên quận có nhiều quyền lực và quyền lợi hơn cả các chức vụ nghị sĩ, dân biểu cấp tiểu bang. Nếu không bị giới hạn bởi 2 nhiệm kỳ, thì những vị giám sát viên như bà Janet Nguyễn có lẽ sẽ thích ngồi ghế giám sát viên nhiều hơn là lên làm việc ở thủ phủ Sacramento.

Quận Cam (Orange County) chúng ta có 5 địa hạt. Địa hạt 1 này bao gồm các thành phố ngay trung tâm của quận Cam, cho là địa hạt của nhiều cư dân nghèo nhất, với các thành phố Santa Ana, Garden Grove, Westminster, Midway City, và một phần của thành phố Fountain Valley. Dân số hơn 900,000 dân. Cư dân gốc Việt và gốc Mễ đông nhất, chiếm hơn 50% dân số. Vì là địa hạt nhiều dân nghèo, lợi tức thấp, nên cần nhiều nhu cầu giúp đỡ về an sinh xã hội y tế. Cho nên, tiền tài trợ của liên bang và tiểu bang dự chi các chương trình an sinh xã hội y tế được dành cho địa hạt 1 nhiều hơn các địa hạt khác.

Trước khi Janet Nguyễn trở thành giám sát viên sau cuộc bầu cử đặc biệt tháng 2 năm 2007, chỉ thắng với 7 phiếu chính thức so với người về hạng nhì là cựu ủy viên giáo dục học khu Garden Grove Nguyễn Quang Trung lúc đó, thì người giám sát viên địa hạt này là ông Lou Correa. Ông đã làm giám sát viên ở đây 2 năm, đến khi có ghế thượng nghị sĩ tiểu bang được trống (do thượng nghị sĩ lúc đó là Joe Dunn mãn nhiệm sau 2  nhiệm kỳ) vào năm 2006, thì ông Correa tranh cử thay thế. Ông thắng cử, nên phải có bầu cử đặc biệt năm 2007. Lần bầu cử đặc biệt đó có đến 10 ứng cử viên trong đó có 3 ứng cử viên gốc Việt. Nhân vật đã có tên tuổi, quyền thế nhiều nhất trong số 10 ứng cử viên đó là cựu dân biểu tiểu bang Tom Umberg đã là người tưởng có nhiều hy vọng nhất. Nhưng kết quả ngày bầu cử thì Nguyễn Quang Trung dẫn 3 phiếu trước Janet Nguyễn. Sau các lần tái kiểm phiếu, kiện tụng nhau ra tòa án, thì cuối cùng Janet Nguyễn thắng cử chính thức với số phiếu đếm lại là 10,919 phiếu hơn Nguyễn Quang Trung chỉ có 7 phiếu.

Nguyễn Quang Trung và những đồng minh chính trị của ông lúc đó như dân biểu tiểu bang Trần Thái Văn, ủy viên giáo dục Nguyễn Quốc Lân, và nhiều nhân vật cộng đồng tuy bị tuyên bố thua nhưng đã không phục. Từ đó, có cuộc chiến tranh thầm lặng kéo dài nhiều năm giữa chính trị của hai bên: Janet Nguyễn và Văn Trần. Phía bên Văn Trần được sự ủng hộ của nhiều nhân vật khác của một số tổ chức trong cộng đồng.

Năm 2008, Janet Nguyễn ra tái tranh cử trọn nhiệm kỳ 4 năm thì phía liên minh chính trị của Trần Thái Văn đưa nghị viên thành phố Garden Grove Dina Nguyễn ra tranh cử đối đầu. Cuộc tranh cử sôi nổi, xảy ra nhiều tấn công chính trị ném bùn ném máu tanh vào nhau, gây nên một cơn gió bão chính trị trong cộng đồng. Nhiều nhân vật và tổ chức trong cộng đồng nhập cuộc, cùng chống Janet Nguyễn, thậm chí ném mũ VC lên bà giám sát viên này. Nhưng cuối cùng Janet Nguyễn thắng lớn lần đó. Tuy vậy, những người bên phe nhóm dân cử của dân biểu Trần Thái Văn lúc đó và các đồng minh chính trị trong các tổ chức cộng đồng vẫn không bao giờ tha thứ cho Janet Nguyễn. Đó là lý do mỗi mùa bầu cử khi có tên Janet Nguyễn trên lá phiếu, là có những cuộc tấn công nhau.

Nhưng sau này, từ sau bầu cử thất bại năm 2010, thì chính cựu dân biểu tiểu bang Trần Thái Văn cũng rút lui khỏi những trận hoa sơn luận kiếm chính trị trong cộng đồng. Cả hai bên đã ngấm ngầm một cuộc đình chiến chính trị. Giám Sát Viên Janet Nguyễn đã chính thức ủng hộ Dân Biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn tranh cử vào chức dân biểu quốc hội liên bang năm 2010, sau một cuộc thương lượng chính trị được giàn xếp bởi các nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Sacramento và quận Cam.

Bây giờ, dù vẫn còn nhiều kẻ thù từ ngay nội bộ cộng đồng Việt, nhưng Janet Nguyễn đã trở thành thượng nghị sĩ tiểu bang, bỏ lại trống chiếc ghế giám sát viên nhiều quyền lực đó. Ít ai muốn bỏ qua cơ hội ngồi vào chiếc ghế này.

Những người có tham vọng chính trị cao hơn, đều muốn ra tranh cử. Nhưng từ sau lần kiểm tra dân số 2010 của chính phủ liên bang, thì địa hạt 1 đã được vẻ lại bản đồ ranh giới và dân số. Trước đó, địa hạt 1 có đông dân cư gốc La Tinh (người Mễ) nhiều hơn. Janet Nguyễn trong vai trò giám sát viên đương nhiệm lúc đó còn là chủ tịch hội đồng giám sát quận, đã muốn giữ an toàn cho chính bà trong lần tái tranh cử vào năm 2012, cũng đồng thời muốn giữ chiếc ghế giám sát viên địa hạt 1 này cho người gốc Việt trong tương lai, nên đã tranh đấu và áp lực để địa hạt được phân vẽ lại trong những khu vực đông dân cư gốc Việt. Như thế vừa có lợi thế cho chính bà lúc đó khi tái tranh cử, vừa có lợi sau này nếu cần có người gốc Việt thay thế ở những nhiệm kỳ tương lai. Cuộc tranh luận chính trị giữa các cộng đồng sắc tộc và các chính trị gia đã rất gay cấn trong việc vẽ lại địa hạt 1 này sau năm 2010. Phía người Mễ đã muốn giữ lại thật đông dân số Mễ trong địa hạt để họ có thể đưa người cộng đồng họ thắng cử sau này. Phía người Việt cũng đã đoàn kết nhau tranh đấu cho địa hạt được bao gồm đông dân Việt.

Janet Nguyễn và cộng đồng Việt đã chiến thắng trong cuộc phân tranh ranh giới cho địa hạt 1 lần đó. Vì thế có 37% số cử tri trong địa hạt 1 là người Mỹ gốc Việt, vì những thành phố Santa Ana, Garden Grove, Westminster, Midway, Fountain Valley rất đông dân Việt.

 

Cuộc tranh cử ngày 27 tháng 1 năm 2015

Đối với cộng đồng Việt, thì nhiều người muốn có một vị giám sát viên tương lai cũng là một người gốc Việt. Cơ hội có tiếp tục một người gốc Việt làm giám sát viên trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ này, vẫn cao lắm.

Khác hẳn với lần bầu cử đặc biệt năm 2007, thì cuộc bầu cử đặc biệt 2015 tới đây, ngay cả phía cộng đồng người La Tinh đã không còn dám tự tin để nhiều người dám tham gia ứng cử nữa. Đến giờ bài viết này lên khuôn báo, thì chúng tôi chưa biết danh sách chính thức của các ứng cử viên. Chỉ biết đã có khoãng 8 người nhận đơn tranh cử, nhưng nạp vào ứng cử chính thức có những ai thì chưa rõ.

Chúng ta chỉ nên chú ý đến những ứng cử viên gốc Việt đã tuyên bố chính thức hay những người có triển vọng chiến thắng trong cuộc bầu cử này. Có lẽ 3 người đáng chú ý nhất, sẽ là vị cựu thượng nghị sĩ tiểu bang địa hạt 34 (nơi mà Janet Nguyễn vừa đến) Lou Correa, nghị viên thành phố Garden Grove Chris Phan, và cựu nghị viên thành phố Garden Grove Andrew Đỗ. Một người gốc Việt khác có tên tuổi trong các sinh hoạt cộng đồng và khối người công giáo, là ông Nguyễn Văn Chuyên, trước kia là phụ tá đại diện cho thượng nghị sĩ tiểu bang Joe Dunn (1998 - 2006).

Căn cứ vào lịch sử các cuộc bầu cử trước đây, nhất là lần bầu cử đặc biệt năm 2007, thì rõ ràng sẽ không có đông cử tri tham gia bỏ phiếu lần này 27 tháng 1 năm 2015. Mức đi bỏ phiếu sẽ rất thấp, với đa số sẽ tham gia bằng lá phiếu bầu khiếm diện. Vào lần bầu cử đặc biệt 2007, có đến hơn 60% tổng số phiếu cử tri đi bầu là phiếu bầu khiếm diện, trong đó có hơn 70% là phiếu khiếm diện của cử tri gốc Việt. Trong tuần sau, thì phiếu khiếm diện sẽ được gửi ra cho các cử tri. Các ứng cử viên, phải chiến đấu giành phiếu qua lá phiếu khiếm diện này.

Bởi vì địa hạt có đông hơn số cử tri gốc Việt, và có đông hơn cử tri gốc Việt sẽ đi bỏ phiếu và bầu phiếu khiếm diện, cho nên nỗ lực vận động của các ứng cử viên sẽ nhắm vào khối cử tri gốc Việt là chính yếu. Không cần lo lắng phiếu cử tri người La Tinh. Người cử tri gốc Mễ chắc chắn sẽ nằm nhà, lười đi bỏ phiếu lần này còn hơn là lần bầu cử tháng 11 vừa qua. Cũng vì nguyên nhân tiên đoán này, mà không có nhiều các ứng viên tên tuổi chính trị trong cộng đồng người Mễ ứng cử lần này.

Cử tri Việt sẽ là khối cử tri chính chịu bỏ phiếu vào tháng 1 năm 2015. Cho nên, nếu chỉ có 3 ứng cử viên gốc Việt ra tranh cử, cũng chút ngạc nhiên. Những viên chức dân cử gốc Việt có tên tuổi, có cơ hội tốt như Trí Tạ, Dina Nguyễn, hay thậm chí cả Văn Trần... đã từ chối cơ hội cho chức vụ quyền lực này. Nhưng nhờ như thế, sự chia phiếu giữa các ứng cử viên gốc Việt cũng giảm đi, giúp cho hy vọng một người Việt thắng cử.

 

Lou Correa

 

Ông Lou Correa.

 

Vị cựu thượng nghị sĩ này đánh giá cao tầm mức quan trọng cử tri gốc Việt, nên chọn văn phòng tranh cử đặt ngay trong trung tâm Little Sài Gòn trên đường Bolsa. Là một người gốc Mễ, nhưng Lou Correa có nhiều bạn Việt Nam, nhiều đồng minh chính trị từ các tổ chức cộng đồng Việt, có ban tham mưu với nhiều người Việt còn trẻ và hăng say làm việc, từng có chánh văn phòng là người Việt nhiều năm, ít bao giờ từ chối những cơ hội đến với các sinh hoạt cộng đồng người Việt. Lou Correa suốt những năm làm dân biểu, nghị sĩ tiểu bang, hay kể cả khi làm giám sát viên quận trong hai năm.. đã luôn có những ủng hộ mạnh cho cộng đồng Việt. Ông ta sẵn sàng đấu tranh cho cộng đồng về chính trị chống cộng. Mọi người đã hầu hết nhìn nhận Lou Correa là bạn thân tốt của cộng đồng người Việt. Nhiều nhân vật và tổ chức trong cộng đồng Việt sẽ ủng hộ cho ông.

Ông sẽ vận động tranh cử vào cộng đồng Việt với những thành tích như trên. Chắc chắn ông sẽ có nhiều phiếu cử tri gốc Việt.

Kể về thành tích hay quá trình chức vụ của ông thì khá dài, bằng thừa. Trong tất cả các ứng cử viên, thì Lou Correa có tên tuổi nhất, có tiền trong quỹ tranh cử nhiều nhất (hiện có hơn 300 ngàn đô trong quỹ), có quyền lực nhất. Ông sẽ được đảng Dân Chủ ủng hộ, tìm cách đưa người của đảng vào trong hội đồng giám sát khi mà nơi này đang có đến 4 vị giám sát viên đều thuộc đảng Cộng Hòa. Ông được các nghiệp đoàn lao động trong quận, trong đó có hiệp hội nhân viên chính phủ quận Cam, ủng hộ mạnh mẽ. Họ sẽ mang tiền, mang tình nguyện viên cho ông.

Là một người gốc La Tinh, ông chắc chắng cũng sẽ thu đa số các lá phiếu cử tri gốc Mễ đi bầu.

Tóm lại, đây là đối thủ mà các ứng cử viên gốc Việt phải tấn công, là người cần phải hạ. Rỏ ràng, theo lý thuyết,  thì Lou Correa là người dẫn đầu danh sách lúc này.

Lou Correa đã luôn là một nhà dân cử thân thích, ủng hộ cộng đồng chúng ta. Ông sẽ dành nhiều tiền bạc và thời giờ để vận động tiếp tục khối cử tri gốc Việt ủng hộ ông, và ông đã có một lực lượng cử tri Việt sẵn lòng với ông rồi. Với Lou Correa, cộng đồng Việt có thể yên tâm không sợ ông thiên vị cộng đồng người Mễ nhiều hơn người Việt.

Nhưng liệu có thật ông sẽ thắng cử dễ dàng không?

 

Chris Phan

Người nghị viên trẻ của hội đồng thành phố Garden Grove sẽ không tin như thế. Chris Phan chỉ làm nghị viên mới có 2 năm. Về chính trị, thì Chris Phan chưa đủ tầm cỡ để đánh bạt Lou Correa nếu một chọi một. Nhưng Chris Phan đang từng bước thu phục tình cảm cử tri gốc Việt bên ngoài thành phố Garden Grove. Người này không có nhiều kẻ thù trong nội bộ cộng đồng. Tuy là người đảng Cộng Hòa, nhưng ông không có sự hậu thuẫn của các chính khách lãnh đạo đảng Cộng Hòa. Đối với cộng đồng Việt, nhiều nhân vật lãnh đạo cộng đồng hay kể cả các viên chức dân cử gốc Việt cũng ngần ngại không đứng ra ủng hộ chính thức cho Chris Phan, vì họ vẫn còn nhiều quan hệ và thâm tình với Lou Correa.

                        Nghị viên TP. Garden Grove Chris Phan.


Cái khó của Chris Phan, là thiếu tiền. Ông đang xuất tiền túi, cho quỹ vận động tranh cử của mình mượn tạm 30,000 đô. Bao nhiêu đó không đủ, cho dù thời gian vận động tranh cử chỉ có chưa đến 2 tháng.  Một chiến lược hoàn hảo để thu lấy phiếu khiếm diện từ mỗi gia đình cử tri gốc Việt, hay cần kiếm thêm phiếu của người Mỹ trắng, sẽ đòi hỏi Chris Phan khoảng hơn 100,000 đô lúc này. Ít nhất phải là 300,000 đô để đủ sức đối đầu với các ứng cử viên đối thủ khác. Không tiền, không thắng. Nhưng có lẽ Chris Phan sẽ không tin vào điều này, vì năm 2012 ông đã thắng cử nghị viên thành phố mà không cần nhiều tiền. Nhưng chức vụ giám sát viên với một địa hạt 1 thênh thang rộng lớn, thì Chris Phan không thể gõ cửa từng nhà cử tri như ông đã làm được khi tranh cử nghị viên. Cử tri gốc Việt hay Mỹ hay Mễ sẽ không đi bỏ phiếu lần này. Ông phải làm thế nào họ chịu ghi bầu khiếm diện,  và chịu bỏ phiếu bao thư gửi đi với tên ông được đánh dấu trong đó.

Chris Phan là một chính trị gia sạch, giỏi khả năng, đang xây dựng hình ảnh mình tốt đẹp trong cộng đồng chúng ta. Nhưng ngay lúc này, Chris Phan chưa có khối cử tri nền tảng (voters base) cho riêng mình. Dù vậy, ông vẫn có thể gây ngạc nhiên nhiều người trong một cuộc bầu cử đặc biệt như thế này.

Ông sẽ tấn công Lou Correa là người của những quyền lợi cho giới nghiệp đoàn lao động, chống lại việc phát triển kinh doanh của giới tiểu thương. Ông sẽ cho rằng Lou Correa đã ủng hộ tăng thuế ở California nhiều lần. Ông sẽ cho rằng Lou Correa không bảo vệ cho luật chống tăng thuế tài sản địa ốc (Prop. 13).

Chris Phan là một nghị viên trẻ, được nhiều cảm tình của những người có dịp gặp ông, tên tuổi còn sạch. Ông có khả năng, với trình độ luật sư và là phó biện lý quận Cam. Tương lai ông còn nhiều cơ hội sáng hơn. Ông có thể là một trong những người trẻ sẽ được đảng Cộng Hòa đầu tư trong tương lai, nhưng lần này đảng Cộng Hòa đã đầu tư vào đối thủ gốc Việt Andrew Đỗ rồi.

 

Andrew Đỗ

Từng là nghị viên nhưng bỏ cuộc chơi giữa đường khi từ chức nghị viên chưa đầy 2 năm sau khi đắc cử. Có lẽ vì ông không thích ghế nghị viên thành phố cho lắm, chứ làm chính trị thì Andrew Đỗ vẫn có đam mê. Andrew Đỗ là chánh văn phòng của Janet Nguyễn khi bà còn làm giám sát viên. Người này là quân sư hàng đầu, được tin cậy nhất trong ban tham mưu của bà Janet Nguyễn. Ông ta đủ khả năng và đức độ để được lòng tín nhiệm đó. Janet Nguyễn là người giỏi chính trị, độc lập và cứng rắn với quyết định của mình, ít khi lắng nghe những ý kiến của ban cố vấn dù là ông Tony Lâm hay ông Lê Công Tâm. Nhưng Janet Nguyễn thường lắng nghe Andrew Đỗ nhiều hơn. Lần thắng cử đầu tiên vào hội đồng thành phố Garden Grove, lần thắng cử Nguyễn Quang Trung năm 2007, lần tái đắc cử năm 2008, toàn bộ chiến dịch vận động tranh cử đều do Andrew Đỗ chỉ huy.

 

                                        Luật sư Andrew Đỗ.

 

Nhiều công trạng của Janet Nguyễn đối với cộng đồng Việt là do Andrew Đỗ tham mưu.

Nhiều vấn đề đối đầu đấu đá chính trị với các nhân vật lãnh đạo các tổ chức trong nội bộ cộng đồng Việt là do Andrew Đỗ tham mưu.

Người giỏi, và có nhiều công với những gì mà cộng đồng đã khen hay ghi nhận công sức của Janet Nguyễn đã làm cho cộng đồng.

Cho nên, khi bà thăng quan, bà muốn giữ lại các ghế và quyền lực của chức giám sát viên này trong tay người mà bà tin cậy, tín nhiệm nhất: Andrew Đỗ. Janet Nguyễn và Andrew Đỗ hy vọng những cử tri trung thành bỏ phiếu cho bà các cuộc bầu cử qua, sẽ tiếp tục ủng hộ bằng lá phiếu cho Andrew Đỗ.

Hầu hết các nhân vật lãnh đạo đảng Cộng Hòa đã đứng sau lưng, lên tiếng hậu thuẫn cho Andrew Đỗ. Đảng Cộng Hòa sẽ chi tiền, gây quỹ cần thiết cho Andrew Đỗ chiến thắng. Ông ta sẽ tranh cử với những lập luận rằng ông tiếp tục và làm tốt thêm những gì mà Janet Nguyễn đã làm tốt chẳng hạn như trung tâm phục vụ cộng đồng tại đường McFadden và Magnolia. Ông sẽ sử dụng bộ máy và chiến lược của ban vận động tranh cử Janet Nguyễn đã thành công suốt 8 năm qua, để tiếp tục cho lần tranh cử này.

Andrew Đỗ cũng là người mà nhiều nhân vật và tổ chức trong cộng đồng không ưa thích Janet Nguyễn, không muốn nhìn thấy ông chiến thắng để thay tiếp cho Janet Nguyễn tại quận Cam. Họ sẽ ủng hộ Lou Correa hay lựa chọn một người gốc Việt khác để bỏ phiếu.

 

Nguyễn Văn Chuyên

Sự lựa chọn của các nhân vật và tổ chức trong nội bộ cộng đồng Việt có khuynh hướng chống Janet Nguyễn và đồng minh chính trị, sẽ là ông Lou Correa hay ứng cử viên Nguyễn Văn Chuyên.

Khi bài lên khuôn báo, người viết tôi chưa biết chắc chắn ông Chuyên có ra ứng cử thật sự không? Nhưng ông đã tuyên bố sẽ ứng cử và đã đóng tiền lấy đơn tranh cử.


Thương gia Nguyễn Văn Chuyên (phải) và ông Cang trong Đại Hội Trừ Bị Thủ Đức 26 tháng 10 năm 2008.

 

Ông Nguyễn Văn Chuyên không phải là một người xa lại với khối cử tri, dù những năm gần đây ông vắng bóng trên chính trường. Ông là một người đảng Dân Chủ, và đã là phụ tá đại diện cho cựu thượng nghị sĩ tiểu bang Joe Dunn trong 8 năm dài, làm được việc, giúp Joe Dunn thu phục được cảm tình của cử tri gốc Việt. Nguyễn Văn Chuyên cũng là một nhà hoạt động lâu năm trong cộng đồng, ngay từ khi Little Sài Gòn bắt đầu thành hình. Ông đã tham gia với liên đoàn cử tri người Mỹ gốc Việt tổ chức đại nhạc hội ghi danh bầu cử Rock The Vote năm 1999 rất thành công.

Nguyễn Văn Chuyên là một cựu sĩ quan phi công QL.VNCH, có nhiều chuyến bay thả bom đạn trên đầu kẻ thù quân đội cộng sản thời kỳ chiến tranh.  Ông tham gia nhiều hoạt động cho cộng đồng người Việt từ khi sang Mỹ năm 1975, là người có tấm lòng chân chính và có tinh thần chính nghĩa quốc gia chống cộng chân thành. Gia đình ông có ảnh hưởng trong khối công giáo khi ông có người anh em là một cha xứ tại quận Cam. Suốt thời gian hoạt động cho cộng đồng, ông được nhiều người quý mến.

Ra tranh cử lần này, cái thất lợi cho ông là vì ông đã là người lớn tuổi nhất trong tất cả các ứng cử viên. Hàng ngũ các dân cử gốc Việt trong cộng đồng chúng ta mỗi ngày một trẻ hơn, và nhiều người tin rằng người trẻ sẽ có khả năng hiệu quả tốt khi làm việc với người Mỹ chính trị giòng chính.

Nguyễn Văn Chuyên cũng bị thất thế ở khả năng tài chính. Cho dù ông là một thương gia đã thành công với cơ sở nước mía trong khu Little Sài Gòn, nhưng ông không thể đủ tiền túi để chi cho một cuộc tranh cử rất vội vã cần nhiều tiền thế này. Cộng đồng Việt sẽ không kịp và không đủ gây quỹ cần thiết cho ông tranh cử với một chiến lược hiệu quả thì cần phải có nhiều tiền. Không tiền, không thắng. Điều này là thực tế, ông đã làm chính trị giòng chính thì chắc hiểu rõ thôi. Nên so với Lou Correa hay Andrew Đỗ, thì Nguyễn Văn Chuyên bị giới hạn nhiều hơn.

Nguyễn Văn Chuyên là một người có đức độ, tinh thần dấn thân cho cộng đồng chúng ta. Trong số 3 ứng cử viên gốc Việt, trong tinh thần cá nhân thì tôi quý mến nhất người này.

 

Tạm Kết

Trong những số báo tới, người viết sẽ tiếp tục nhận định với tình hình cuộc tranh cử này. Lúc này, dựa trên những tin tức các ứng cử viên tuyên bố tranh cử, chúng tôi nhận định một cách tổng quát chung như trên. Đây sẽ là một cuộc bầu cử được nhiều chú ý, sẽ đánh giá lần nữa sức mạnh lá phiếu khối cử tri gốc Việt. Nhưng đây sẽ là một cuộc bầu cử rất vắng lặng, và chỉ có đa số cử tri gốc Việt tham gia bỏ phiếu với lá phiếu khiếm diện.

Nhìn vào danh sách những ứng cử viên có triển vọng như trên, thì ai thắng ai thua, chắc chắc không gây thiệt thòi cho cộng đồng chúng ta nếu một trong các vị này thắng cử. Đường nào cộng đồng Việt chúng ta cũng thắng thôi.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm