Khoa Học Thực Nghiệm & Tâm Linh
Bí ẩn kho vàng, ngọc trong lăng mộ 2.000 năm của vua Nam Việt
Vào tháng 8.1980, trong quá trình san lấp quả đồi Tượng Cương (Quảng Châu, Trung Quốc) để xây cao ốc, khi đào sâu vào núi đá khoảng 20m, đã phát hiện lăng mộ khổng lồ. Người nằm trong mộ là Triệu Văn Vương (Triệu Muội, Triệu Mạt, hoặc Triệu Hồ, lên ngôi 137 TCN)
Vào tháng 8.1980, trong quá trình san lấp quả đồi Tượng Cương
(Quảng Châu, Trung Quốc) để xây cao ốc, khi đào sâu vào núi đá khoảng
20m, đã phát hiện lăng mộ khổng lồ. Người nằm trong mộ là Triệu Văn
Vương (Triệu Muội, Triệu Mạt, hoặc Triệu Hồ, lên ngôi 137 TCN), là cháu
gọi bằng ông của Triệu Vũ Đế (Triệu Đà), đời vua thứ 2 của nhà Triệu
nước Nam Việt.
Khi điều tra, các nhà khảo cổ khẳng định đây là ngôi mộ đá, được tạc
vào trong lòng núi. Như vậy, chắc chắn phải có lối vào. Mở rộng khai
quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện một lối vào, sâu đến 20 m. Lối vào đã
bị lấp bởi những tảng đá lớn. Ngôi mộ nằm sâu trong núi đá, nên đã được
bảo quản toàn vẹn suốt hơn 2.000 năm.
Theo tường thuật, thì hôm đó, chiếc máy múc xúc đất sâu vào núi, tạo
ra lỗ thủng lớn. Dưới lỗ thủng là những phiến đá khổng lồ, máy múc không
phá nổi. Doanh nghiệp đã dừng công việc, báo cáo chính quyền.
Quan tài gỗ và bộ quần áo được dệt bằng hàng ngàn mảnh ngọc, kết bởi sợi vàng
Quan tài gỗ và bộ quần áo được dệt bằng hàng ngàn mảnh ngọc
Vét hết lớp đất mịn, lộ ra quan tài gỗ và bộ quần áo được dệt bằng
hàng ngàn mảnh ngọc, kết bởi sợi vàng. Bên trong bộ quần áo là dấu vết
xương cốt đã mủn hết. Trong quan tài có 10 thanh kiếm khảm vàng. Xung
quanh chủ nhân ngôi mộ là vố số vật dụng bằng vàng, ngọc cực kỳ tinh xảo
Ngay lập tức, công tác khai quật bắt đầu. Các nhà khoa học đã gặp
nhiều khó khăn khi tìm đường vào ngôi mộ, bởi lối vào được bố trí bởi
các cơ quan bí mật. Phía sau cánh cửa đá có một bộ phận, mà khi đóng
cửa, bộ phận đó tuột ra, làm vòm cửa đóng xuống. Khi cửa được đóng lại,
thì ngôi mộ vĩnh viễn chìm vào quên lãng, không ai vào ra được nữa. Các
nhà khoa học đã phải phá đá mới vào được bên trong.
Phần chính lăng mộ có diện tích 100 mét vuông, gồm 7 gian phòng,
tường ốp đá xanh, trần được lắp ghép bằng những phiến đá lớn, dày, nặng
cả chục tấn.
Các nhà khoa học đã kinh ngạc khi phát hiện tất cả các gian phòng đều chứa ăm ắp cổ vật, toàn vũ khí, vật dụng và châu báu.
Vét hết lớp đất mịn, lộ ra quan tài gỗ và bộ quần áo được dệt bằng
hàng ngàn mảnh ngọc, kết bởi sợi vàng. Bên trong bộ quần áo là dấu vết
xương cốt đã mủn hết. Trong quan tài có 10 thanh kiếm khảm vàng. Xung
quanh chủ nhân ngôi mộ là vố số vật dụng bằng vàng, ngọc cực kỳ tinh
xảo.
Tiếp tục bới lớp đất phủ ở phần ngực, thì phát hiện chiếc ấn vàng,
núm rồng cuộn. Đáy ấn vàng khắc chữ “Văn Ðế Hành Tỷ”, theo lối tiểu
triện.
Qua chiếc ấn này, các nhà nghiên cứu đã xác định người nằm trong mộ
chính là Triệu Văn Vương (Triệu Muội, Triệu Mạt, hoặc Triệu Hồ, lên ngôi
137 TCN), là cháu gọi bằng ông của Triệu Vũ Đế (Triệu Đà), đời vua thứ 2
của nhà Triệu nước Nam Việt.
Trong sử sách, thời Tam Quốc, Tôn Quyền biết trong lăng mộ của nhà
Triệu có rất nhiều châu báu, bảo vật, nên sai các tướng xua quân xuống
Giang Đông tìm kiếm nhiều năm ròng. Tuy nhiên, quân Ngô chỉ tìm được mộ
của Anh Tề, cháu gọi Triệu Đà bằng ông cố. Mặc dù vậy, quân Ngô cũng lấy
được vô số vật báu, toàn là vàng, ngọc. Tuy nhiên, lăng mộ Triệu Đà,
Triệu Muội ở đâu không ai biết, mặc dù giới khảo cổ, giới trộm cổ vật
săn lùng ráo riết suốt hơn 2.000 năm qua.
Việc phát hiện lăng mộ Triệu Văn Vương vào thời kỳ đó, khiến các nhà
khảo cổ Việt Nam quan tâm đặc biệt. Theo sử Việt, Triệu Đà được coi là
một triều đại của Việt Nam trước công nguyên. Ông cùng với tướng Lữ Gia
đã quật cường chống lại sự xâm lược của nhà Hán.
Theo sử Việt, Triệu Đà sống tới 121 tuổi, ở ngôi gần 70 năm. Vì sống
thọ, nên truyền ngôi cho cháu là Triệu Văn Đế, chứ không truyền cho con.
Lăng mộ có kiến trúc tiền triều hậu tẩm, tức phía trước là triều
đình, phía sau là cung điện, nơi vua ở. Tổng cộng có 7 căn phòng.
Tiền thất không có cổ vật, mà chỉ có những biểu tượng văn hóa. Nhưng từ căn phòng này, có 4 cửa thông sang các phòng bên.
Hai phòng phía đông và tây, bên hông mộ, gọi là nhĩ thất, chứa nhiều món đồ đồng, gồm chuông, nhạc nhí, binh khí và vô số món ngọc.
Tiền thất không có cổ vật, mà chỉ có những biểu tượng văn hóa. Nhưng từ căn phòng này, có 4 cửa thông sang các phòng bên.
Hai phòng phía đông và tây, bên hông mộ, gọi là nhĩ thất, chứa nhiều món đồ đồng, gồm chuông, nhạc nhí, binh khí và vô số món ngọc.
Kho chứa vàng, ngọc khổng lồ
Đằng sau phòng chính, tức địa cung, nơi đặt quan tài, là một căn
phòng làm kho chứa. Đây là nơi chứa hàng ngàn cổ vật, là vật dụng vua
dùng, toàn bằng vàng hoặc nạm vàng, đồ ngọc, đồ sứ, sành, đồng, sắt.
Các nhà khoa học đã lấy được tới hơn 200 món ngọc khí. Tất cả các món
ngọc đều được chạm khắc tinh xảo, khiến các nhà điêu khắc ngày nay cũng
phải kinh ngạc bởi sự sáng tạo, cầu kỳ.
Hơn 500 món đồng gồm đủ các loại, từ vật dụng đến binh khí. Phần lớn
các món đồng đều nạm vàng. Đặc biệt quý là bộ áo bằng ngọc khâu bằng tơ
vàng, gọi là ti lũ ngọc y. Đây là ti lũ ngọc y sớm nhất được tìm thấy ở
Trung Hoa.
Trong mộ, quý nhất là 23 chiếc ấn, toàn bằng ngọc và vàng, một số ít
bằng đồng mạ vàng. Như đã nói ở trên chiếc ấn Văn Đế Hành Tỷ là ấn vàng
lớn nhất tìm thấy ở đời Hán. Hành Tỷ lớn, bằng vàng, lại núm rồng, chứng
tỏ Triệu Vũ Đế, đến Triệu Văn Vương, dù thần phục nhà Hán, nhưng vẫn
coi mình là vua, xã hội Nam Việt hoàn toàn độc lập với Trung Hoa.
Ngoài ra, còn có 36 đỉnh đồng, khắc chữ Phiên Ngung. Vô số vật dụng
có nguồn gốc từ Trung Đông, Châu Phi. Những vật dụng phương Tây này chủ
yếu là trang sức vàng, hạt châu, hộp bạc, hộp vàng, ngà voi.
Có 9 chiếc bình đồng khảm vàng lấp lánh tuyệt đẹp. 9 cái thạp đồng,
với những hoa văn thuyền, người đội mũ lông chim, đi chân đất… là thứ
đặc trưng của người Việt, giống hệt hoa văn trên các trống đồng, thạp
đồng ở Việt Nam. Điều khiến các nhà sử học Việt quan tâm, là rất nhiều
món đồ tinh xảo bằng đồng như nữu chung, gương đồng, bình hương liệu… có
nguồn gốc từ Lĩnh Nam, gồm cả phần miền bắc Việt Nam và nam Trung Quốc
bây giờ. Nhiều món đồ đến từ miền trung của Việt Nam.
Cung phi, nhạc công tuẫn tang theo
Điều đáng lưu tâm nữa trong lăng mộ Triệu Văn Vương, là có tới 15
người bị chôn sống. Những người bị tuẫn táng gồm người gác cửa, nhạc
công, 4 cung phi và 7 người trong nhà bếp cùng các vật dụng, để phục vụ
việc ăn uống. Ngoài ra còn có 2 người ở cạnh mộ chủ, có thể là vệ sĩ.
Tục chôn sống theo người chết phổ biến thời phong kiến cổ đại, từ đời
Tần về trước. Đến thời Hán, tục này không còn, nhưng rõ ràng vẫn duy trì
ở Nam Việt.
Qua giám định pháp y, thấy rằng, những người này đều bị đánh mạnh vào ngực cho chết rồi mới chôn theo.
Qua nghiên cứu những di vật trong ngôi mộ này, nhiều nhà nghiên cứu
khẳng định rằng, từ hơn 2.000 năm trước, vùng Lĩnh Nam đã phát triển rực
rỡ cả về kinh tế lẫn văn hóa. Vùng đất này không bị lệ thuộc vào Trung
Nguyên. Các nền văn hóa tồn tại song hành, giao lưu, trao đổi với nhau,
ảnh hưởng lẫn nhau, chứ không phải một chiều từ phương bắc đi xuống như
người phương Bắc vẫn tuyên truyền.
Những vật dụng ở vùng Lĩnh Nam có niên đại trước thời Nam Việt, cũng
đã khẳng định nền văn minh rực rỡ từng tồn tại ở vùng đất này. Nhiều vấn
đề lịch sử cần được tiếp tục nghiên cứu và nhìn nhận lại từ lăng mộ
Triệu Văn Vương.
Đông Phong
(Theo VTC NEWS)
********
Nguồn:
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Sinh thái học dưới góc nhìn của Tam giáo" - Gs Thái Công Tụng / Trần Văn Giang (ghi lại)
- Chuyện Ukraine : Mặt trận không tiếng súng Cyberwar (Chiến tranh mạng) – Trần Lý ( TVQ chuyển )
- Tàu thăm dò Perseverance hạ cánh sao Hỏa sau '7 phút kinh hoàng'
- Các nhà nghiên cứu tìm ra công nghệ mới cho phép sạc điện thoại thông qua sóng Wi-Fi
- Các nhà nghiên cứu tìm ra công nghệ mới cho phép sạc điện thoại thông qua sóng Wi-Fi
Bí ẩn kho vàng, ngọc trong lăng mộ 2.000 năm của vua Nam Việt
Vào tháng 8.1980, trong quá trình san lấp quả đồi Tượng Cương (Quảng Châu, Trung Quốc) để xây cao ốc, khi đào sâu vào núi đá khoảng 20m, đã phát hiện lăng mộ khổng lồ. Người nằm trong mộ là Triệu Văn Vương (Triệu Muội, Triệu Mạt, hoặc Triệu Hồ, lên ngôi 137 TCN)
Vào tháng 8.1980, trong quá trình san lấp quả đồi Tượng Cương
(Quảng Châu, Trung Quốc) để xây cao ốc, khi đào sâu vào núi đá khoảng
20m, đã phát hiện lăng mộ khổng lồ. Người nằm trong mộ là Triệu Văn
Vương (Triệu Muội, Triệu Mạt, hoặc Triệu Hồ, lên ngôi 137 TCN), là cháu
gọi bằng ông của Triệu Vũ Đế (Triệu Đà), đời vua thứ 2 của nhà Triệu
nước Nam Việt.
Khi điều tra, các nhà khảo cổ khẳng định đây là ngôi mộ đá, được tạc
vào trong lòng núi. Như vậy, chắc chắn phải có lối vào. Mở rộng khai
quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện một lối vào, sâu đến 20 m. Lối vào đã
bị lấp bởi những tảng đá lớn. Ngôi mộ nằm sâu trong núi đá, nên đã được
bảo quản toàn vẹn suốt hơn 2.000 năm.
Theo tường thuật, thì hôm đó, chiếc máy múc xúc đất sâu vào núi, tạo
ra lỗ thủng lớn. Dưới lỗ thủng là những phiến đá khổng lồ, máy múc không
phá nổi. Doanh nghiệp đã dừng công việc, báo cáo chính quyền.
Quan tài gỗ và bộ quần áo được dệt bằng hàng ngàn mảnh ngọc, kết bởi sợi vàng
Quan tài gỗ và bộ quần áo được dệt bằng hàng ngàn mảnh ngọc
Vét hết lớp đất mịn, lộ ra quan tài gỗ và bộ quần áo được dệt bằng
hàng ngàn mảnh ngọc, kết bởi sợi vàng. Bên trong bộ quần áo là dấu vết
xương cốt đã mủn hết. Trong quan tài có 10 thanh kiếm khảm vàng. Xung
quanh chủ nhân ngôi mộ là vố số vật dụng bằng vàng, ngọc cực kỳ tinh xảo
Ngay lập tức, công tác khai quật bắt đầu. Các nhà khoa học đã gặp
nhiều khó khăn khi tìm đường vào ngôi mộ, bởi lối vào được bố trí bởi
các cơ quan bí mật. Phía sau cánh cửa đá có một bộ phận, mà khi đóng
cửa, bộ phận đó tuột ra, làm vòm cửa đóng xuống. Khi cửa được đóng lại,
thì ngôi mộ vĩnh viễn chìm vào quên lãng, không ai vào ra được nữa. Các
nhà khoa học đã phải phá đá mới vào được bên trong.
Phần chính lăng mộ có diện tích 100 mét vuông, gồm 7 gian phòng,
tường ốp đá xanh, trần được lắp ghép bằng những phiến đá lớn, dày, nặng
cả chục tấn.
Các nhà khoa học đã kinh ngạc khi phát hiện tất cả các gian phòng đều chứa ăm ắp cổ vật, toàn vũ khí, vật dụng và châu báu.
Vét hết lớp đất mịn, lộ ra quan tài gỗ và bộ quần áo được dệt bằng
hàng ngàn mảnh ngọc, kết bởi sợi vàng. Bên trong bộ quần áo là dấu vết
xương cốt đã mủn hết. Trong quan tài có 10 thanh kiếm khảm vàng. Xung
quanh chủ nhân ngôi mộ là vố số vật dụng bằng vàng, ngọc cực kỳ tinh
xảo.
Tiếp tục bới lớp đất phủ ở phần ngực, thì phát hiện chiếc ấn vàng,
núm rồng cuộn. Đáy ấn vàng khắc chữ “Văn Ðế Hành Tỷ”, theo lối tiểu
triện.
Qua chiếc ấn này, các nhà nghiên cứu đã xác định người nằm trong mộ
chính là Triệu Văn Vương (Triệu Muội, Triệu Mạt, hoặc Triệu Hồ, lên ngôi
137 TCN), là cháu gọi bằng ông của Triệu Vũ Đế (Triệu Đà), đời vua thứ 2
của nhà Triệu nước Nam Việt.
Trong sử sách, thời Tam Quốc, Tôn Quyền biết trong lăng mộ của nhà
Triệu có rất nhiều châu báu, bảo vật, nên sai các tướng xua quân xuống
Giang Đông tìm kiếm nhiều năm ròng. Tuy nhiên, quân Ngô chỉ tìm được mộ
của Anh Tề, cháu gọi Triệu Đà bằng ông cố. Mặc dù vậy, quân Ngô cũng lấy
được vô số vật báu, toàn là vàng, ngọc. Tuy nhiên, lăng mộ Triệu Đà,
Triệu Muội ở đâu không ai biết, mặc dù giới khảo cổ, giới trộm cổ vật
săn lùng ráo riết suốt hơn 2.000 năm qua.
Việc phát hiện lăng mộ Triệu Văn Vương vào thời kỳ đó, khiến các nhà
khảo cổ Việt Nam quan tâm đặc biệt. Theo sử Việt, Triệu Đà được coi là
một triều đại của Việt Nam trước công nguyên. Ông cùng với tướng Lữ Gia
đã quật cường chống lại sự xâm lược của nhà Hán.
Theo sử Việt, Triệu Đà sống tới 121 tuổi, ở ngôi gần 70 năm. Vì sống
thọ, nên truyền ngôi cho cháu là Triệu Văn Đế, chứ không truyền cho con.
Lăng mộ có kiến trúc tiền triều hậu tẩm, tức phía trước là triều
đình, phía sau là cung điện, nơi vua ở. Tổng cộng có 7 căn phòng.
Tiền thất không có cổ vật, mà chỉ có những biểu tượng văn hóa. Nhưng từ căn phòng này, có 4 cửa thông sang các phòng bên.
Hai phòng phía đông và tây, bên hông mộ, gọi là nhĩ thất, chứa nhiều món đồ đồng, gồm chuông, nhạc nhí, binh khí và vô số món ngọc.
Tiền thất không có cổ vật, mà chỉ có những biểu tượng văn hóa. Nhưng từ căn phòng này, có 4 cửa thông sang các phòng bên.
Hai phòng phía đông và tây, bên hông mộ, gọi là nhĩ thất, chứa nhiều món đồ đồng, gồm chuông, nhạc nhí, binh khí và vô số món ngọc.
Kho chứa vàng, ngọc khổng lồ
Đằng sau phòng chính, tức địa cung, nơi đặt quan tài, là một căn
phòng làm kho chứa. Đây là nơi chứa hàng ngàn cổ vật, là vật dụng vua
dùng, toàn bằng vàng hoặc nạm vàng, đồ ngọc, đồ sứ, sành, đồng, sắt.
Các nhà khoa học đã lấy được tới hơn 200 món ngọc khí. Tất cả các món
ngọc đều được chạm khắc tinh xảo, khiến các nhà điêu khắc ngày nay cũng
phải kinh ngạc bởi sự sáng tạo, cầu kỳ.
Hơn 500 món đồng gồm đủ các loại, từ vật dụng đến binh khí. Phần lớn
các món đồng đều nạm vàng. Đặc biệt quý là bộ áo bằng ngọc khâu bằng tơ
vàng, gọi là ti lũ ngọc y. Đây là ti lũ ngọc y sớm nhất được tìm thấy ở
Trung Hoa.
Trong mộ, quý nhất là 23 chiếc ấn, toàn bằng ngọc và vàng, một số ít
bằng đồng mạ vàng. Như đã nói ở trên chiếc ấn Văn Đế Hành Tỷ là ấn vàng
lớn nhất tìm thấy ở đời Hán. Hành Tỷ lớn, bằng vàng, lại núm rồng, chứng
tỏ Triệu Vũ Đế, đến Triệu Văn Vương, dù thần phục nhà Hán, nhưng vẫn
coi mình là vua, xã hội Nam Việt hoàn toàn độc lập với Trung Hoa.
Ngoài ra, còn có 36 đỉnh đồng, khắc chữ Phiên Ngung. Vô số vật dụng
có nguồn gốc từ Trung Đông, Châu Phi. Những vật dụng phương Tây này chủ
yếu là trang sức vàng, hạt châu, hộp bạc, hộp vàng, ngà voi.
Có 9 chiếc bình đồng khảm vàng lấp lánh tuyệt đẹp. 9 cái thạp đồng,
với những hoa văn thuyền, người đội mũ lông chim, đi chân đất… là thứ
đặc trưng của người Việt, giống hệt hoa văn trên các trống đồng, thạp
đồng ở Việt Nam. Điều khiến các nhà sử học Việt quan tâm, là rất nhiều
món đồ tinh xảo bằng đồng như nữu chung, gương đồng, bình hương liệu… có
nguồn gốc từ Lĩnh Nam, gồm cả phần miền bắc Việt Nam và nam Trung Quốc
bây giờ. Nhiều món đồ đến từ miền trung của Việt Nam.
Cung phi, nhạc công tuẫn tang theo
Điều đáng lưu tâm nữa trong lăng mộ Triệu Văn Vương, là có tới 15
người bị chôn sống. Những người bị tuẫn táng gồm người gác cửa, nhạc
công, 4 cung phi và 7 người trong nhà bếp cùng các vật dụng, để phục vụ
việc ăn uống. Ngoài ra còn có 2 người ở cạnh mộ chủ, có thể là vệ sĩ.
Tục chôn sống theo người chết phổ biến thời phong kiến cổ đại, từ đời
Tần về trước. Đến thời Hán, tục này không còn, nhưng rõ ràng vẫn duy trì
ở Nam Việt.
Qua giám định pháp y, thấy rằng, những người này đều bị đánh mạnh vào ngực cho chết rồi mới chôn theo.
Qua nghiên cứu những di vật trong ngôi mộ này, nhiều nhà nghiên cứu
khẳng định rằng, từ hơn 2.000 năm trước, vùng Lĩnh Nam đã phát triển rực
rỡ cả về kinh tế lẫn văn hóa. Vùng đất này không bị lệ thuộc vào Trung
Nguyên. Các nền văn hóa tồn tại song hành, giao lưu, trao đổi với nhau,
ảnh hưởng lẫn nhau, chứ không phải một chiều từ phương bắc đi xuống như
người phương Bắc vẫn tuyên truyền.
Những vật dụng ở vùng Lĩnh Nam có niên đại trước thời Nam Việt, cũng
đã khẳng định nền văn minh rực rỡ từng tồn tại ở vùng đất này. Nhiều vấn
đề lịch sử cần được tiếp tục nghiên cứu và nhìn nhận lại từ lăng mộ
Triệu Văn Vương.
Đông Phong
(Theo VTC NEWS)
********
Nguồn: