Hình Ảnh & Sự Kiện

DÂN MỸ BẮT ĐẦU CHÁN MUELLER

Các thăm dò dư luận bất kể của cơ quan nào, cũng đều cho thấy sự tin tưởng vào công tố Mueller và FBI đang tuột dốc mau chóng (xem trang Báo Mỹ trên Diễn Đàn tuần này).


N MỸ BẮT ĐẦU CHÁN MUELLER
Vu Linh

Theo trang mạng Real Clear Politics, cuộc điều tra của công tố Mueller càng kéo dài, dân chúng càng chán ngán và nghi ngờ ý đồ của ông, càng tin ông Mueller đi lùng phù thủy. Hay tệ hơn nữa, họ có cảm tưởng công tố Mueller đang cố tìm cách đảo chánh, lật đổ TT Trump. Chứ không phải muốn đi tìm sự thật.
Các thăm dò dư luận bất kể của cơ quan nào, cũng đều cho thấy sự tin tưởng vào công tố Mueller và FBI đang tuột dốc mau chóng (xem trang Báo Mỹ trên Diễn Đàn tuần này). Theo thăm dò của đại học Monmouth, gần một nửa dân Mỹ (43%) muốn công tố Mueller chấm dứt trò lùng phù thủy này. Trong khối độc lập không đảng phái, chỉ có một phần ba (35%) ủng hộ việc làm của công tố Mueller. Khi ông Mueller mới được bổ nhiệm, gần 80% dân Mỹ hậu thuẫn ông.


Quan tòa liên bang T.S. Ellis của tiểu bang Virginia là người thụ lý vụ công tố Mueller truy tố ông Manafort, cựu giám đốc ban vận động tranh cử của ông Trump. Trong một cuộc chất vấn mới đây, thẩm phán Ellis nói thẳng mặt biện lý Michael Dreeben Các ông chẳng cần biết chuyện ông Manafort có lừa gạt các ngân hàng hay không, các ông chỉ muốn bắt ông Manafort để có dịp thu lượm tin tức để truy tố hay đàn hặc TT Trump thôiKhi ông Dreeben trình bày các tội của ông Manafort, TP Ellis đã chặn lại và nói ngay Tất cả những chuyện này chẳng có liên hệ gì đến việc Nga can dự vào bầu cử hay cuộc vận động tranh cử của ông Trump”. TP Ellis cũng nói ông sẽ cứu xét việc thưa kiện này, nhưng cảnh giác ông Dreeben không nên cho rằng công tố Mueller có toàn quyền muốn làm gì thì làm. TP Ellis ra hạn hai tuần cho ông Dreeben giao nộp nguyên văn ủy nhiệm thư của thứ trưởng Tư Pháp Rosenstein cho phép công tố Mueller điều tra ông Manafort. Luật sư của ông Manafort cho rằng ủy nhiệm thư này không cho phép công tố Mueller điều tra các giao dịch kinh doanh của ông Manafort từ mấy năm trước. Toàn văn ủy nhiệm thư này đã bị công tố Mueller giữ bí mật, chỉ công bố một tóm lược với nhiều đoạn bị kiểm duyệt bôi đen không đọc được.
Mưu đồ của công tố Mueller bây giờ đã quá lộ liễu, đến các quan tòa liên bang cũng thấy rõ là lố bịch.

CÂU CHUYỆN BÁC SĨ CỦA TT TRUMP
CNN (dĩ nhiên) ít khi có thể bỏ qua bất cứ tin nào có thể xài để bôi bác TT Trump, kể cả những loại tin vớ vẩn nhất, chẳng có một ly tác động trên cuộc sống của người dân.
Trước khi làm tổng thống, ông Trump có một ông bác sĩ riêng tên là Harold  Bornstein. Trong thời gian tranh cử, báo chí nêu vấn đề sức khỏe của bà Hillary nhân vụ bà bị ho sù sụ. Phe ông Trump phổ biến ngay thư của bác sĩ Bornstein xác nhận ông Trump khỏe mạnh, không có vấn đề gì hết.
Sau khi ông Trump đắc cử, ông Bornstein xì ra cho báo chí biết tin ông Trump xử dụng thuốc chống rụng tóc. Câu chuyện chẳng ai để ý ngoại trừ TTDC. Cho đến cách đây ít ngày, bất thình lình ông Bornstein không hiểu vì lý do gì, được TTDC phe ta thổi lên, phỏng vấn liên tục và ông ta bắt đầu phạng TT Trump. Ông tố cáo bức thư xác nhận ông Trump khỏe mạnh do chính ông Trump viết để ông ký, và ông đã ký sau khi sửa đổi cho có vẻ văn phong của bác sĩ, với vài danh từ y khoa chuyên môn. Ông còn tố cáo thêm là sau khi ông xì ra chuyện thuốc chống rụng tóc, nhân viên Tòa Bạch Ốc đã đến phòng mạch của ông tịch thu hết hồ sơ bệnh lý của TT Trump.
CNN làm rùm beng, với sự phụ họa của vài cụ tỵ nạn tình nguyện làm thông ngôn cho cộng đồng Việt tỵ nạn. CNN đả kích TT Trump có hành động như ‘ăn cướp’ khi tịch thu hồ sơ bệnh lý của ông Trump. Nghe có vẻ đúng là hành động kiểu Hitler hay Xít-ta-lin vậy. CNN cũng tố TT Trump đã ‘lựa’ bác sĩ mới là đề đốc Ronny Jackson sau khi đắc cử, cho rằng Trump cố tình lựa một bác sĩ giống mình, chuyên hù nạt nhân viên (nguyên văn: “In choosing Jackson over Bornstein as his physician, the President got a man more like himself, recent reporting suggests, one comfortable with deploying his own form of workplace intimidation”).
Harold Bornstein                                                       Ronny Jackson

Có vài chuyện CNN ‘quên’ bàn và các cụ tỵ nạn mù tịt không nhìn thấy.
-      Bức thư xác nhận tình trạng sức khỏe của ông Trump có thể do phụ tá của ông Trump viết thật vì đó là thông cáo chính thức cho báo chí, do đó  dĩ nhiên phải có phụ tá kiểm duyệt nếu không đích thân viết. Phiá bà Hillary cũng không khác: thông báo về tình trạng sức khoẻ của bà đương nhiên phải do phụ tá của bà hay chính bà kiểm duyệt từng chữ hay đích thân viết cho bác sĩ ký. Trong không khí tranh cử một sống một chết không có chuyện ngớ ngẩn để bác sĩ tự ý muốn viết gì thì viết cho truyền thông bới rác tìm sâu. Bất kể ai viết, ông Bornstein cũng đã sửa chỉnh, ký tên, và không lên tiếng gì cả năm nay, tức là đã nhìn nhận ông là tác giả hay ít nhất cũng đã đồng ý hoàn toàn.
-      Bác sĩ xì bệnh lý và tên thuốc của bệnh nhân cho bất cứ ai, là vi phạm nguyên tắc bảo mật cho bệnh nhân, là nguyên tắc đạo đức quan trọng nhất của nghề y, nhất là khi bệnh nhân là tổng thống và tin lại được xì ra cho báo chí đăng cho cả thế giới đọc. Ngoài ra, đó cũng là hành động phạm pháp, vi phạm luật liên bang bảo mật bệnh nhân (Federal Patient Privacy Law). Đừng nói tới hồ sơ bệnh lý, ngay cả học bạ của TT Obama cho đến nay vẫn chưa ai được đọc. Tòa Bạch Ốc có trách nhiệm phải tìm cách bảo vệ bí mật bệnh lý của tổng thống. Hồ sơ bệnh lý của tổng thống đương nhiên thuộc loại hồ sơ tối mật không thể nào phổ biến ra quần chúng được, cũng như không thể để cho bác sĩ giữ rồi tùy hỷ xì ra hay bán lại cho CNN hay NYT, hay bán cho gián điệp Nga hay Trung Cộng. Do đó, việc nhân viên Tòa Bạch Ốc đến lấy hồ sơ bệnh lý của tổng thống về Tòa Bạch Ốc cất là chuyện bắt buộc phải làm, tổng thống nào cũng vậy chứ không phải chỉ có TT Trump. Ngay chính bác sĩ Bornstein cũng đã nhìn nhận ông giao nạp hồ sơ mà không hề có chuyện cưỡng bách, và ông chẳng phản đối hay thưa kiện gì cả năm nay, cho đến bây giờ.
-      Khi ông Trump đắc cử tổng thống thì cái thân xác của ông không còn thuộc sở hữu của ông nữa. Ông làm gì hay đi đâu cũng có mật vụ bảo vệ và nhiều khi vì lý do an ninh, ông phải nghe lệnh của mật vụ như không được đi đến chỗ này chỗ kia, tối thiểu phải thông báo trước bao nhiêu lâu, đi đâu, khi nào, với ai,… Cũng không có quyền giữ bác sĩ riêng mà phải được chăm sóc bởi bác sĩ chính thức của Tòa Bạch Ốc là tướng Jackson, là người đã chăm sóc cho TT Bush con và TT Obama trước TT Trump. Không phải là ‘lựa chọn’ của TT Trump. Vô lý thô bạo nhất là việc CNN tố TT Trump “lựa bác sĩ Jackson vì giống mình, chuyên hiếp đáp nhân viên”. Như vậy khi TT Bush và TT Obama ‘lựa’ ông Jackson thì sao? Ông Jackson có giống TT Bush và TT Obama, chuyên gia về “intimidation” không nhỉ? Cụ tỵ nạn nào giải thích được, xin giơ tay!
Câu hỏi mà TTDC không đặt ra là chuyện gì đã xẩy ra khiến ông bác sĩ này im lặng hơn cả năm nay bất ngờ lên báo, lên TV liên tục. Có phải ông này đã được trả tiền khẩm để giúp TTDC không?
Trong khi cả thế giới nín thở theo dõi diễn biến tại Hàn Quốc và cuộc chiến mậu dịch toàn cầu, trong khi dân Mỹ thấy tỷ lệ thất nghiệp xuống tới 3,9%, thấp nhất trong gần hai thập niên, thì TTDC và các cụ tỵ nạn chỉ biết chui đầu vào những chuyện rác rến xe cán chó hay chó cán xe kiểu TT Trump ăn bánh trả tiền cách đây hơn một chục năm, hay hồ sơ bệnh lý của Trump bị cận vệ của tổng thống tịch thu khiến TTDC mất cơ hội moi rác,…

ĐOÀN LỮ HÀNH DI DÂN TỚI MỸ
Đoàn lữ hành di dân từ Honduras đã tới biên giới Mễ-Mỹ, sát thành phố San Diego. Khởi đi với khoảng 1.500 người, bây giờ tới Mỹ chỉ còn hơn 200 người. Hiện nay họ vẫn còn đang trên đất Mễ tuy đã có vài người leo tường nhẩy qua phiá Mỹ, nhưng đều bị bắt và sẽ bị truy tố. Những người này bảo đảm sẽ bị trục xuất rất nhanh.

Nhóm lữ hành này viện cớ tình trạng nghèo đói của các xứ Trung Mỹ như Honduras, El Salvador và Guatemala, nạn cướp của giết người của các băng đảng ma túy đe dọa sinh mạng của họ,... để xin tỵ nạn tại Mỹ. Họ cho rằng nước Mỹ là nơi tiêu thụ ma túy nhiều nhất trên thế giới, tạo ra thảm trạng buôn lậu ma túy qua các băng đảng địa phương, đại ý nói nếu dân Mỹ không tiêu thụ ma túy thì đã không xẩy ra những tệ nạn xã hội trong xứ của họ khiến họ phải bỏ xứ xin tỵ nạn ở Mỹ. Một anh nhà báo gốc Mễ  hùng hổ tuyên bố nước Mỹ vì giàu nhất thế giới, có luôn trách nhiệm lo cho cả nhân loại. Cứ theo lập luận này thì nước Mỹ phải nhận hết cả trăm triệu dân Trung và Nam Mỹ hết, hay đi xa hơn nữa, nhận hết dân các xứ nghèo, có loạn, của thế giới? Nghĩa là tất cả dân Phi Châu, Á Châu, và tất cả các xứ chậm tiến luôn?
Hơn 150 người trong đám lữ hành đã được nhận vào Mỹ tạm trú trong khi chờ đợi đơn xin tỵ nạn của họ được cứu xét theo đúng luật lệ hiện hành. Chẳng ai biết họ sẽ phải đợi bao lâu mới có quyết định. Trên căn bản, họ sẽ phải qua thủ tục thanh lọc đầu tiên trong vài ngày tới. Nếu không được chấp nhận sẽ bị trục xuất ngay. Nếu qua được màn thanh lọc đầu này, sẽ được cho nhập cư tạm, nhưng đeo máy vào cổ chân để bị theo dõi cho đến khi chờ đợi tòa di trú chính thức có phán quyết cho ở lại hay không. Theo các thống kê, khoảng 80% vượt qua được thanh lọc đầu, rất dễ, nhưng tỷ lệ được chấp nhận tỵ nạn luôn rất thấp khi 80% những đơn xin tỵ nạn bị bác bỏ dưới thời TT Obama. Bảo đảm sẽ thấp hơn nữa dưới thời TT Trump.
Tương lai họ khá mù mịt. Hiện nay các tòa di trú còn ứ đọng gần một triệu hồ sơ, do hơn 300 quan tòa thụ lý. Quốc hội đã phê chuẩn việc bổ nhiệm tới gần 500 quan tòa trong khi TT Trump muốn có tới 700 vị. Cho dù có tới con số này thì cũng phải cần tới cả chục năm mới giải quyết được hết số tồn đọng, không kể các trường hợp mới. Nhưng đám di dân chấp nhận vì dù sao cũng đã được sống ở Mỹ, được chính phủ Mỹ nuôi trong vài năm, sau đó, biết đâu một ông DC đắc cử tổng thống, chấp nhận họ hết?
Sự ứ đọng này là kết quả của chính sách của TT Obama, cố tình trì hoãn tạo ứ đọng để gián tiếp giúp di dân lậu có cơ hội ở lại, không bị trục xuất.

CALI THIÊN ĐƯỜNG CP TIẾN?
Một hình ảnh quen thuộc của tiểu bang Cali là trời xanh, không khí mát mẻ, giới trẻ lướt sóng trên bãi biển xanh biếc, phố xá thịnh vượng đầy cửa hàng, các đại biệt thự của các đại tài tử, Hollywood, Beverly Hills, Rodeo Drive, ngay cả khu phồn thịnh Phước Lộc Thọ, hay Koreantown, Chinatown, … Một thiên đường mà cả thế giới thèm rớt nước miếng, mà cả triệu dân Nam Mỹ muốn chạy qua.Cả các ‘lãnh đạo đại tài chống Mỹ cứu nước’ cũng đang tìm cách chui vào.
Cali cũng nổi tiếng như một … thiên đường chính trị, trong đó những khối dân thiểu số được nâng đỡ nhất, từ dân da đen đến dân da nâu, da vàng, từ trẻ em đến ông già bà lão, từ dân gốc Mễ tới dân gốc Mít, từ dân đồng tính đến dân chuyển giới,…
Đúng là thiên thai.
Thế nhưng… coi dzậy mà hổng phải dzậy đâu các cụ ơi.
Tiểu bang Cali cũng là tiểu bang có tỷ lệ dân nghèo cao nhất nước Mỹ, đặc biệt là dân vô gia cư. Theo thống kê chính thức, Cali có khoảng 135.000 dân vô gia cư, tức là 25% (1/4) tổng số dân gia cư trên tất cả 50 tiểu bang Mỹ. Họ sống trong các lều vải cũ rách ngoài đường hay trong các công viên, dọc bờ sông, xa lộ hay dưới gầm cầu,... Có khoảng 7.000 trại dân vô gia cư đóng lều trú ngụ trên khoảng 250 xa lộ của tiểu bang.
Tình trạng tệ hại nhất là tại ngay hai thành phố lớn nhất của tiểu bang, San Francisco và Los Angeles.
Một thống kê không lấy gì làm hãnh diện là tiểu bang Cali mỗi năm tốn từ 10 tới 20 triệu đô để dọn rác và chùi quét các nơi họ sinh sống. Mỗi năm những người này thải ra cả tấn rác, nhiều nhất là phân người, băng vệ sinh phụ nữ, quần áo rách nát cũ, nhưng nguy hiểm nhất là cả vạn kim chích ma túy. Con số những người vô gia cư đã tăng rất nhanh trong gần một thập niên qua.
Vài câu đố vui:
-        Thời cao điểm gần một chục năm qua là thời ai lãnh đạo tiểu bang và cả nước Mỹ? Câu trả lời cho những người biết mà không dám nói: đó là thời của thống đốc Jerry Brown và tổng thống Obama.
-        Tại sao thống đốc và tổng thống lại để tình trạng này xẩy ra? Vì họ mắc lo cho di dân La-Tinh. Cũng trong thời gian 8 năm Obama đó, di dân gốc Trung Mỹ xin tỵ nạn tăng gấp 10 lần.
-        Tại sao họ lo cho di dân gốc La-tinh mà không lo cho dân Mỹ vô gia cư? Tại vì dân vô gia cư không bao giờ đi bầu trong khi dân gốc Mễ đi bầu rất đông cho đảng DC để bảo vệ trợ cấp.
  
         
Công Hòa Xã Hội Chủ Nghiã California!
  
TTDC LỘ MẶT THẬT
Trong một bữa tiệc do Hiệp Hội Báo Chí Tòa Bạch Ốc khoản đãi, diễn giả chính là bà diễn viên hài Michelle Wolf. Bà này trên nguyên tắc phải đọc bài diễn văn chính, theo thông lệ từ mấy chục năm qua, là một tràng chuyện vui liên quan đến hiệp hội và quan hệ với Tòa Bạch Ốc, để tạo thông cảm và hợp tác giữa truyền thông và chính quyền.
Năm nay, trong không khí đánh Trump đến cùng của TTDC, bài nói chuyện của bà hài này đã biến thành một bài sỉ vả bôi bác từ TT Trump đến PTT Pence, từ phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders đến cố vấn Kellyanne Conway. Bà Sanders đặc biệt bị đánh mạnh nhất trong khi bà ngồi trên bàn danh dự, với tư cách đại diện cao cấp nhất của Tòa Bạch Ốc. Bà bị đả kích không phải về vấn đề quan điểm chính trị gì, mà về hình dáng mà nhiều nhà báo ‘phe ta’ bôi bác là mập phì. Thử tưởng tượng một nhân vật chính quyền Obama bị bôi bác vì mập phì xem TTDC sẽ phản ứng sốc đến cỡ nào? Nhưng bây giờ TTDC đánh chính quyền Trump thì không có gì là giới hạn nữa. Nhưng điểm đáng nói là bà hài còn đi xa hơn nhiều: biểu diển tài nói tục, mà một nhà báo gọi là “X-rated talks”. Phim X-rated là loại phim tục tiũ cấm trẻ em dưới 18 tuổi. TT Trump bị công khai gọi là ... “pussy” (xin miễn dịch, quý độc giả có quyền tra từ điển). Cả thế giới cấp tiến ra vẻ bị sốc khi nghe doanh gia Trump dùng chữ ‘pussy’ cách đây mấy chục năm, nhưng khi bà Wolf dùng danh từ này thì hội trường vỗ tay tán thưởng ầm ĩ. Có lẽ vì đó là loại ngôn ngữ bình thường, rất văn hoá của giới cấp tiến chăng? Kể cả khi đến từ cửa miệng một phụ nữ! Đi coi phim của Hồ Ly Vọng thì biết ngôn ngữ của ‘phe ta’.
Ngay trong khi bà Wolf thao thao bất tuyệt thì một số quan khách đã bỏ ra về. Sau đó, nhiều nhà báo, kể cả của New York Times và CNN, đã viết bài phê bình, chỉ trích bà hài Wolf đã một lần nữa xác nhận quần chúng khinh ghét truyền thông là có lý khi họ nhìn thấy truyền thông ngày nay đã nhắm mắt nhắm mũi đánh tổng thống một cách phe đảng và hạ cấp nhất.
Jeff Zeleny của CNN cho rằng cả hội trường đã cảm thấy bối rối. Peter Baker của New York Times đề nghị mấy màn hài nên để dành cho hài kịch, và những buổi tiệc của báo chí nên dành cho các nhà báo. Jon Karl của ABC cho rằng bà Wolf đã đi quá giới hạn –cross the line- đi từ chuyện diễu qua chuyện đả kích hết sức nhỏ mọn –mean-spirited attack. Chị Mika Brzezinski, chuyên gia sỉ vả TT Trump mỗi ngày trên chương trình ‘Morning Joe’ của đài MSNBC, đã phán bài nói chuyện thô tục của bà hài Wolf đã là một ‘chiến thắng lớn’ cho TT Trump. Anh Nicholas Confessore của New York Times cho bữa tiệc chỉ là dịp để truyền thông nhục mạ tổng thống và đây là điều dân Mỹ sẽ khó thông cảm và chấp nhận. Bà Margaret Talev, chủ tịch Hiệp Hội và là trưởng ban tổ chức, đã tỏ ý tiếc là 4 tiếng đồng hồ tiệc thân thiện có tính cách kêu gọi đoàn kết và hợp tác giữa chính quyền và truyền thông đã bị chi phối bởi 15 phút nói chuyện hoàn toàn không phù hợp với tinh thần buổi tiệc của bà Wolf.
Những bữa tiệc của TTDC càng ngày càng biến thể, trở thành những buổi họp mặt của truyền thông cấp tiến để đả kích các chính quyền bảo thủ như Trump và Bush con, và tung hô các chính quyền cấp tiến như Obama và Clinton. TT Trump nhìn thấy rõ hơn ai hết nên không thèm tham dự cả hai lần, năm ngoái và năm nay.
Cũng trong câu chuyện TTDC, một cơ quan nghiên cứu đã cho biết đài CNN đã mang luật sư Michael Avenatti của cô đào đóng phim sex Stormy Daniels lên TV phỏng vấn 59 lần trong chưa tới 2 tháng. Đại khái là mỗi ngày một lần trong hai tháng liền. CNN cũng là đài rầm rộ quảng cáo chương trình phỏng vấn bà đào phim sex. Nói cách khác, CNN đã là đài TV nâng cao cái nghề đóng phim sex (không phải chỉ là đóng phim ở truồng không đâu) lên một thứ nghề đáng trọng vọng nhất, có lẽ ngang hàng với nghề ký giả của CNN. Chẳng trách anh Hannity của đài Fox đã gọi CNN là ‘porn channel’.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

DÂN MỸ BẮT ĐẦU CHÁN MUELLER

Các thăm dò dư luận bất kể của cơ quan nào, cũng đều cho thấy sự tin tưởng vào công tố Mueller và FBI đang tuột dốc mau chóng (xem trang Báo Mỹ trên Diễn Đàn tuần này).


N MỸ BẮT ĐẦU CHÁN MUELLER
Vu Linh

Theo trang mạng Real Clear Politics, cuộc điều tra của công tố Mueller càng kéo dài, dân chúng càng chán ngán và nghi ngờ ý đồ của ông, càng tin ông Mueller đi lùng phù thủy. Hay tệ hơn nữa, họ có cảm tưởng công tố Mueller đang cố tìm cách đảo chánh, lật đổ TT Trump. Chứ không phải muốn đi tìm sự thật.
Các thăm dò dư luận bất kể của cơ quan nào, cũng đều cho thấy sự tin tưởng vào công tố Mueller và FBI đang tuột dốc mau chóng (xem trang Báo Mỹ trên Diễn Đàn tuần này). Theo thăm dò của đại học Monmouth, gần một nửa dân Mỹ (43%) muốn công tố Mueller chấm dứt trò lùng phù thủy này. Trong khối độc lập không đảng phái, chỉ có một phần ba (35%) ủng hộ việc làm của công tố Mueller. Khi ông Mueller mới được bổ nhiệm, gần 80% dân Mỹ hậu thuẫn ông.


Quan tòa liên bang T.S. Ellis của tiểu bang Virginia là người thụ lý vụ công tố Mueller truy tố ông Manafort, cựu giám đốc ban vận động tranh cử của ông Trump. Trong một cuộc chất vấn mới đây, thẩm phán Ellis nói thẳng mặt biện lý Michael Dreeben Các ông chẳng cần biết chuyện ông Manafort có lừa gạt các ngân hàng hay không, các ông chỉ muốn bắt ông Manafort để có dịp thu lượm tin tức để truy tố hay đàn hặc TT Trump thôiKhi ông Dreeben trình bày các tội của ông Manafort, TP Ellis đã chặn lại và nói ngay Tất cả những chuyện này chẳng có liên hệ gì đến việc Nga can dự vào bầu cử hay cuộc vận động tranh cử của ông Trump”. TP Ellis cũng nói ông sẽ cứu xét việc thưa kiện này, nhưng cảnh giác ông Dreeben không nên cho rằng công tố Mueller có toàn quyền muốn làm gì thì làm. TP Ellis ra hạn hai tuần cho ông Dreeben giao nộp nguyên văn ủy nhiệm thư của thứ trưởng Tư Pháp Rosenstein cho phép công tố Mueller điều tra ông Manafort. Luật sư của ông Manafort cho rằng ủy nhiệm thư này không cho phép công tố Mueller điều tra các giao dịch kinh doanh của ông Manafort từ mấy năm trước. Toàn văn ủy nhiệm thư này đã bị công tố Mueller giữ bí mật, chỉ công bố một tóm lược với nhiều đoạn bị kiểm duyệt bôi đen không đọc được.
Mưu đồ của công tố Mueller bây giờ đã quá lộ liễu, đến các quan tòa liên bang cũng thấy rõ là lố bịch.

CÂU CHUYỆN BÁC SĨ CỦA TT TRUMP
CNN (dĩ nhiên) ít khi có thể bỏ qua bất cứ tin nào có thể xài để bôi bác TT Trump, kể cả những loại tin vớ vẩn nhất, chẳng có một ly tác động trên cuộc sống của người dân.
Trước khi làm tổng thống, ông Trump có một ông bác sĩ riêng tên là Harold  Bornstein. Trong thời gian tranh cử, báo chí nêu vấn đề sức khỏe của bà Hillary nhân vụ bà bị ho sù sụ. Phe ông Trump phổ biến ngay thư của bác sĩ Bornstein xác nhận ông Trump khỏe mạnh, không có vấn đề gì hết.
Sau khi ông Trump đắc cử, ông Bornstein xì ra cho báo chí biết tin ông Trump xử dụng thuốc chống rụng tóc. Câu chuyện chẳng ai để ý ngoại trừ TTDC. Cho đến cách đây ít ngày, bất thình lình ông Bornstein không hiểu vì lý do gì, được TTDC phe ta thổi lên, phỏng vấn liên tục và ông ta bắt đầu phạng TT Trump. Ông tố cáo bức thư xác nhận ông Trump khỏe mạnh do chính ông Trump viết để ông ký, và ông đã ký sau khi sửa đổi cho có vẻ văn phong của bác sĩ, với vài danh từ y khoa chuyên môn. Ông còn tố cáo thêm là sau khi ông xì ra chuyện thuốc chống rụng tóc, nhân viên Tòa Bạch Ốc đã đến phòng mạch của ông tịch thu hết hồ sơ bệnh lý của TT Trump.
CNN làm rùm beng, với sự phụ họa của vài cụ tỵ nạn tình nguyện làm thông ngôn cho cộng đồng Việt tỵ nạn. CNN đả kích TT Trump có hành động như ‘ăn cướp’ khi tịch thu hồ sơ bệnh lý của ông Trump. Nghe có vẻ đúng là hành động kiểu Hitler hay Xít-ta-lin vậy. CNN cũng tố TT Trump đã ‘lựa’ bác sĩ mới là đề đốc Ronny Jackson sau khi đắc cử, cho rằng Trump cố tình lựa một bác sĩ giống mình, chuyên hù nạt nhân viên (nguyên văn: “In choosing Jackson over Bornstein as his physician, the President got a man more like himself, recent reporting suggests, one comfortable with deploying his own form of workplace intimidation”).
Harold Bornstein                                                       Ronny Jackson

Có vài chuyện CNN ‘quên’ bàn và các cụ tỵ nạn mù tịt không nhìn thấy.
-      Bức thư xác nhận tình trạng sức khỏe của ông Trump có thể do phụ tá của ông Trump viết thật vì đó là thông cáo chính thức cho báo chí, do đó  dĩ nhiên phải có phụ tá kiểm duyệt nếu không đích thân viết. Phiá bà Hillary cũng không khác: thông báo về tình trạng sức khoẻ của bà đương nhiên phải do phụ tá của bà hay chính bà kiểm duyệt từng chữ hay đích thân viết cho bác sĩ ký. Trong không khí tranh cử một sống một chết không có chuyện ngớ ngẩn để bác sĩ tự ý muốn viết gì thì viết cho truyền thông bới rác tìm sâu. Bất kể ai viết, ông Bornstein cũng đã sửa chỉnh, ký tên, và không lên tiếng gì cả năm nay, tức là đã nhìn nhận ông là tác giả hay ít nhất cũng đã đồng ý hoàn toàn.
-      Bác sĩ xì bệnh lý và tên thuốc của bệnh nhân cho bất cứ ai, là vi phạm nguyên tắc bảo mật cho bệnh nhân, là nguyên tắc đạo đức quan trọng nhất của nghề y, nhất là khi bệnh nhân là tổng thống và tin lại được xì ra cho báo chí đăng cho cả thế giới đọc. Ngoài ra, đó cũng là hành động phạm pháp, vi phạm luật liên bang bảo mật bệnh nhân (Federal Patient Privacy Law). Đừng nói tới hồ sơ bệnh lý, ngay cả học bạ của TT Obama cho đến nay vẫn chưa ai được đọc. Tòa Bạch Ốc có trách nhiệm phải tìm cách bảo vệ bí mật bệnh lý của tổng thống. Hồ sơ bệnh lý của tổng thống đương nhiên thuộc loại hồ sơ tối mật không thể nào phổ biến ra quần chúng được, cũng như không thể để cho bác sĩ giữ rồi tùy hỷ xì ra hay bán lại cho CNN hay NYT, hay bán cho gián điệp Nga hay Trung Cộng. Do đó, việc nhân viên Tòa Bạch Ốc đến lấy hồ sơ bệnh lý của tổng thống về Tòa Bạch Ốc cất là chuyện bắt buộc phải làm, tổng thống nào cũng vậy chứ không phải chỉ có TT Trump. Ngay chính bác sĩ Bornstein cũng đã nhìn nhận ông giao nạp hồ sơ mà không hề có chuyện cưỡng bách, và ông chẳng phản đối hay thưa kiện gì cả năm nay, cho đến bây giờ.
-      Khi ông Trump đắc cử tổng thống thì cái thân xác của ông không còn thuộc sở hữu của ông nữa. Ông làm gì hay đi đâu cũng có mật vụ bảo vệ và nhiều khi vì lý do an ninh, ông phải nghe lệnh của mật vụ như không được đi đến chỗ này chỗ kia, tối thiểu phải thông báo trước bao nhiêu lâu, đi đâu, khi nào, với ai,… Cũng không có quyền giữ bác sĩ riêng mà phải được chăm sóc bởi bác sĩ chính thức của Tòa Bạch Ốc là tướng Jackson, là người đã chăm sóc cho TT Bush con và TT Obama trước TT Trump. Không phải là ‘lựa chọn’ của TT Trump. Vô lý thô bạo nhất là việc CNN tố TT Trump “lựa bác sĩ Jackson vì giống mình, chuyên hiếp đáp nhân viên”. Như vậy khi TT Bush và TT Obama ‘lựa’ ông Jackson thì sao? Ông Jackson có giống TT Bush và TT Obama, chuyên gia về “intimidation” không nhỉ? Cụ tỵ nạn nào giải thích được, xin giơ tay!
Câu hỏi mà TTDC không đặt ra là chuyện gì đã xẩy ra khiến ông bác sĩ này im lặng hơn cả năm nay bất ngờ lên báo, lên TV liên tục. Có phải ông này đã được trả tiền khẩm để giúp TTDC không?
Trong khi cả thế giới nín thở theo dõi diễn biến tại Hàn Quốc và cuộc chiến mậu dịch toàn cầu, trong khi dân Mỹ thấy tỷ lệ thất nghiệp xuống tới 3,9%, thấp nhất trong gần hai thập niên, thì TTDC và các cụ tỵ nạn chỉ biết chui đầu vào những chuyện rác rến xe cán chó hay chó cán xe kiểu TT Trump ăn bánh trả tiền cách đây hơn một chục năm, hay hồ sơ bệnh lý của Trump bị cận vệ của tổng thống tịch thu khiến TTDC mất cơ hội moi rác,…

ĐOÀN LỮ HÀNH DI DÂN TỚI MỸ
Đoàn lữ hành di dân từ Honduras đã tới biên giới Mễ-Mỹ, sát thành phố San Diego. Khởi đi với khoảng 1.500 người, bây giờ tới Mỹ chỉ còn hơn 200 người. Hiện nay họ vẫn còn đang trên đất Mễ tuy đã có vài người leo tường nhẩy qua phiá Mỹ, nhưng đều bị bắt và sẽ bị truy tố. Những người này bảo đảm sẽ bị trục xuất rất nhanh.

Nhóm lữ hành này viện cớ tình trạng nghèo đói của các xứ Trung Mỹ như Honduras, El Salvador và Guatemala, nạn cướp của giết người của các băng đảng ma túy đe dọa sinh mạng của họ,... để xin tỵ nạn tại Mỹ. Họ cho rằng nước Mỹ là nơi tiêu thụ ma túy nhiều nhất trên thế giới, tạo ra thảm trạng buôn lậu ma túy qua các băng đảng địa phương, đại ý nói nếu dân Mỹ không tiêu thụ ma túy thì đã không xẩy ra những tệ nạn xã hội trong xứ của họ khiến họ phải bỏ xứ xin tỵ nạn ở Mỹ. Một anh nhà báo gốc Mễ  hùng hổ tuyên bố nước Mỹ vì giàu nhất thế giới, có luôn trách nhiệm lo cho cả nhân loại. Cứ theo lập luận này thì nước Mỹ phải nhận hết cả trăm triệu dân Trung và Nam Mỹ hết, hay đi xa hơn nữa, nhận hết dân các xứ nghèo, có loạn, của thế giới? Nghĩa là tất cả dân Phi Châu, Á Châu, và tất cả các xứ chậm tiến luôn?
Hơn 150 người trong đám lữ hành đã được nhận vào Mỹ tạm trú trong khi chờ đợi đơn xin tỵ nạn của họ được cứu xét theo đúng luật lệ hiện hành. Chẳng ai biết họ sẽ phải đợi bao lâu mới có quyết định. Trên căn bản, họ sẽ phải qua thủ tục thanh lọc đầu tiên trong vài ngày tới. Nếu không được chấp nhận sẽ bị trục xuất ngay. Nếu qua được màn thanh lọc đầu này, sẽ được cho nhập cư tạm, nhưng đeo máy vào cổ chân để bị theo dõi cho đến khi chờ đợi tòa di trú chính thức có phán quyết cho ở lại hay không. Theo các thống kê, khoảng 80% vượt qua được thanh lọc đầu, rất dễ, nhưng tỷ lệ được chấp nhận tỵ nạn luôn rất thấp khi 80% những đơn xin tỵ nạn bị bác bỏ dưới thời TT Obama. Bảo đảm sẽ thấp hơn nữa dưới thời TT Trump.
Tương lai họ khá mù mịt. Hiện nay các tòa di trú còn ứ đọng gần một triệu hồ sơ, do hơn 300 quan tòa thụ lý. Quốc hội đã phê chuẩn việc bổ nhiệm tới gần 500 quan tòa trong khi TT Trump muốn có tới 700 vị. Cho dù có tới con số này thì cũng phải cần tới cả chục năm mới giải quyết được hết số tồn đọng, không kể các trường hợp mới. Nhưng đám di dân chấp nhận vì dù sao cũng đã được sống ở Mỹ, được chính phủ Mỹ nuôi trong vài năm, sau đó, biết đâu một ông DC đắc cử tổng thống, chấp nhận họ hết?
Sự ứ đọng này là kết quả của chính sách của TT Obama, cố tình trì hoãn tạo ứ đọng để gián tiếp giúp di dân lậu có cơ hội ở lại, không bị trục xuất.

CALI THIÊN ĐƯỜNG CP TIẾN?
Một hình ảnh quen thuộc của tiểu bang Cali là trời xanh, không khí mát mẻ, giới trẻ lướt sóng trên bãi biển xanh biếc, phố xá thịnh vượng đầy cửa hàng, các đại biệt thự của các đại tài tử, Hollywood, Beverly Hills, Rodeo Drive, ngay cả khu phồn thịnh Phước Lộc Thọ, hay Koreantown, Chinatown, … Một thiên đường mà cả thế giới thèm rớt nước miếng, mà cả triệu dân Nam Mỹ muốn chạy qua.Cả các ‘lãnh đạo đại tài chống Mỹ cứu nước’ cũng đang tìm cách chui vào.
Cali cũng nổi tiếng như một … thiên đường chính trị, trong đó những khối dân thiểu số được nâng đỡ nhất, từ dân da đen đến dân da nâu, da vàng, từ trẻ em đến ông già bà lão, từ dân gốc Mễ tới dân gốc Mít, từ dân đồng tính đến dân chuyển giới,…
Đúng là thiên thai.
Thế nhưng… coi dzậy mà hổng phải dzậy đâu các cụ ơi.
Tiểu bang Cali cũng là tiểu bang có tỷ lệ dân nghèo cao nhất nước Mỹ, đặc biệt là dân vô gia cư. Theo thống kê chính thức, Cali có khoảng 135.000 dân vô gia cư, tức là 25% (1/4) tổng số dân gia cư trên tất cả 50 tiểu bang Mỹ. Họ sống trong các lều vải cũ rách ngoài đường hay trong các công viên, dọc bờ sông, xa lộ hay dưới gầm cầu,... Có khoảng 7.000 trại dân vô gia cư đóng lều trú ngụ trên khoảng 250 xa lộ của tiểu bang.
Tình trạng tệ hại nhất là tại ngay hai thành phố lớn nhất của tiểu bang, San Francisco và Los Angeles.
Một thống kê không lấy gì làm hãnh diện là tiểu bang Cali mỗi năm tốn từ 10 tới 20 triệu đô để dọn rác và chùi quét các nơi họ sinh sống. Mỗi năm những người này thải ra cả tấn rác, nhiều nhất là phân người, băng vệ sinh phụ nữ, quần áo rách nát cũ, nhưng nguy hiểm nhất là cả vạn kim chích ma túy. Con số những người vô gia cư đã tăng rất nhanh trong gần một thập niên qua.
Vài câu đố vui:
-        Thời cao điểm gần một chục năm qua là thời ai lãnh đạo tiểu bang và cả nước Mỹ? Câu trả lời cho những người biết mà không dám nói: đó là thời của thống đốc Jerry Brown và tổng thống Obama.
-        Tại sao thống đốc và tổng thống lại để tình trạng này xẩy ra? Vì họ mắc lo cho di dân La-Tinh. Cũng trong thời gian 8 năm Obama đó, di dân gốc Trung Mỹ xin tỵ nạn tăng gấp 10 lần.
-        Tại sao họ lo cho di dân gốc La-tinh mà không lo cho dân Mỹ vô gia cư? Tại vì dân vô gia cư không bao giờ đi bầu trong khi dân gốc Mễ đi bầu rất đông cho đảng DC để bảo vệ trợ cấp.
  
         
Công Hòa Xã Hội Chủ Nghiã California!
  
TTDC LỘ MẶT THẬT
Trong một bữa tiệc do Hiệp Hội Báo Chí Tòa Bạch Ốc khoản đãi, diễn giả chính là bà diễn viên hài Michelle Wolf. Bà này trên nguyên tắc phải đọc bài diễn văn chính, theo thông lệ từ mấy chục năm qua, là một tràng chuyện vui liên quan đến hiệp hội và quan hệ với Tòa Bạch Ốc, để tạo thông cảm và hợp tác giữa truyền thông và chính quyền.
Năm nay, trong không khí đánh Trump đến cùng của TTDC, bài nói chuyện của bà hài này đã biến thành một bài sỉ vả bôi bác từ TT Trump đến PTT Pence, từ phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders đến cố vấn Kellyanne Conway. Bà Sanders đặc biệt bị đánh mạnh nhất trong khi bà ngồi trên bàn danh dự, với tư cách đại diện cao cấp nhất của Tòa Bạch Ốc. Bà bị đả kích không phải về vấn đề quan điểm chính trị gì, mà về hình dáng mà nhiều nhà báo ‘phe ta’ bôi bác là mập phì. Thử tưởng tượng một nhân vật chính quyền Obama bị bôi bác vì mập phì xem TTDC sẽ phản ứng sốc đến cỡ nào? Nhưng bây giờ TTDC đánh chính quyền Trump thì không có gì là giới hạn nữa. Nhưng điểm đáng nói là bà hài còn đi xa hơn nhiều: biểu diển tài nói tục, mà một nhà báo gọi là “X-rated talks”. Phim X-rated là loại phim tục tiũ cấm trẻ em dưới 18 tuổi. TT Trump bị công khai gọi là ... “pussy” (xin miễn dịch, quý độc giả có quyền tra từ điển). Cả thế giới cấp tiến ra vẻ bị sốc khi nghe doanh gia Trump dùng chữ ‘pussy’ cách đây mấy chục năm, nhưng khi bà Wolf dùng danh từ này thì hội trường vỗ tay tán thưởng ầm ĩ. Có lẽ vì đó là loại ngôn ngữ bình thường, rất văn hoá của giới cấp tiến chăng? Kể cả khi đến từ cửa miệng một phụ nữ! Đi coi phim của Hồ Ly Vọng thì biết ngôn ngữ của ‘phe ta’.
Ngay trong khi bà Wolf thao thao bất tuyệt thì một số quan khách đã bỏ ra về. Sau đó, nhiều nhà báo, kể cả của New York Times và CNN, đã viết bài phê bình, chỉ trích bà hài Wolf đã một lần nữa xác nhận quần chúng khinh ghét truyền thông là có lý khi họ nhìn thấy truyền thông ngày nay đã nhắm mắt nhắm mũi đánh tổng thống một cách phe đảng và hạ cấp nhất.
Jeff Zeleny của CNN cho rằng cả hội trường đã cảm thấy bối rối. Peter Baker của New York Times đề nghị mấy màn hài nên để dành cho hài kịch, và những buổi tiệc của báo chí nên dành cho các nhà báo. Jon Karl của ABC cho rằng bà Wolf đã đi quá giới hạn –cross the line- đi từ chuyện diễu qua chuyện đả kích hết sức nhỏ mọn –mean-spirited attack. Chị Mika Brzezinski, chuyên gia sỉ vả TT Trump mỗi ngày trên chương trình ‘Morning Joe’ của đài MSNBC, đã phán bài nói chuyện thô tục của bà hài Wolf đã là một ‘chiến thắng lớn’ cho TT Trump. Anh Nicholas Confessore của New York Times cho bữa tiệc chỉ là dịp để truyền thông nhục mạ tổng thống và đây là điều dân Mỹ sẽ khó thông cảm và chấp nhận. Bà Margaret Talev, chủ tịch Hiệp Hội và là trưởng ban tổ chức, đã tỏ ý tiếc là 4 tiếng đồng hồ tiệc thân thiện có tính cách kêu gọi đoàn kết và hợp tác giữa chính quyền và truyền thông đã bị chi phối bởi 15 phút nói chuyện hoàn toàn không phù hợp với tinh thần buổi tiệc của bà Wolf.
Những bữa tiệc của TTDC càng ngày càng biến thể, trở thành những buổi họp mặt của truyền thông cấp tiến để đả kích các chính quyền bảo thủ như Trump và Bush con, và tung hô các chính quyền cấp tiến như Obama và Clinton. TT Trump nhìn thấy rõ hơn ai hết nên không thèm tham dự cả hai lần, năm ngoái và năm nay.
Cũng trong câu chuyện TTDC, một cơ quan nghiên cứu đã cho biết đài CNN đã mang luật sư Michael Avenatti của cô đào đóng phim sex Stormy Daniels lên TV phỏng vấn 59 lần trong chưa tới 2 tháng. Đại khái là mỗi ngày một lần trong hai tháng liền. CNN cũng là đài rầm rộ quảng cáo chương trình phỏng vấn bà đào phim sex. Nói cách khác, CNN đã là đài TV nâng cao cái nghề đóng phim sex (không phải chỉ là đóng phim ở truồng không đâu) lên một thứ nghề đáng trọng vọng nhất, có lẽ ngang hàng với nghề ký giả của CNN. Chẳng trách anh Hannity của đài Fox đã gọi CNN là ‘porn channel’.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm