Cõi Người Ta
"Dân chủ đến thế là cùng"
Câu này là của ông Trọng. Đành phải mượn để tăng thêm tính hài hước cho “mênh mông thế sự 28” thiên về “tả chân” một sự thật bẩn thỉu của cái gọi
Câu này là của ông Trọng. Đành phải mượn để tăng thêm tính hài hước cho “mênh mông thế sự 28” thiên về “tả chân” một sự thật bẩn thỉu của cái gọi là “dân chủ phải có kỷ cương” để mong làm nhoè bớt đi sự nhày nhụa của một sự kiện. Xin trích nguyên văn những lời vàng ngọc của ngài Tổng nói trước báo giới quốc tế: “dân chủ đến thế là cùng, không có dân chủ gì hơn nữa… cho nên tại sao Đại hội lần này tôi nói ngay là một đại hội biểu thị tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trí tuệ”. Thế rồi kịch bản Đại hội đã được “nghiệm thu” chỉ một ngày sau lễ bế mạc - hảo, hảo “hấn háo lơ” 挺好 - rất tốt. Và đây là lúc thực hiện:
Câu này là của ông Trọng. Đành phải mượn để tăng thêm tính hài hước cho “mênh mông thế sự 28” thiên về “tả chân” một sự thật bẩn thỉu của cái gọi là “dân chủ phải có kỷ cương” để mong làm nhoè bớt đi sự nhày nhụa của một sự kiện. Xin trích nguyên văn những lời vàng ngọc của ngài Tổng nói trước báo giới quốc tế: “dân chủ đến thế là cùng, không có dân chủ gì hơn nữa… cho nên tại sao Đại hội lần này tôi nói ngay là một đại hội biểu thị tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trí tuệ”. Thế rồi kịch bản Đại hội đã được “nghiệm thu” chỉ một ngày sau lễ bế mạc - hảo, hảo “hấn háo lơ” 挺好 - rất tốt. Và đây là lúc thực hiện:
Gs Tương Lai |
Ngày 17.2.2016, cả nước tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ và đồng bào ta
đã ngã xuống trong cuộc chiến chông Trung Quốc xâm lược tại biên giới
phía Băc năm 1979. “Mặc dù diễn ra không quá lâu như các cuộc chiến
chống Pháp, Mỹ những năm trước nhưng về tính chất, nó thậm chí còn ác
liệt hơn… Có những trận đánh mà chiến sỹ ta hy sinh gần hết cả quân số
một tiểu đoàn, bỏ lại thân xác nơi bãi mìn, khiến cho việc quy tập hài
cốt vô cùng khó khăn”. Đó là lời của người trong cuộc, thiếu tướng-anh
hùng Lê Mã Lương, trực tiếp chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang)
hiện vẫn day dứt với hình ảnh “ẩn trong những vách đá tai mèo dựng đứng,
khô khốc kia là những mảnh xương cốt mà hàng ngàn đồng đội ông vẫn nằm
lại để đổi lấy hòa bình cho đất nước”. [Theo PetroTime ngày 16.2.2016]
Sáng sớm ngày 16.2.2016, Huỳnh Kim Báu gọi điện cho tôi hỏi thăm sức
khoẻ và bảo: “Biết là anh đang bệnh, chắc là không ra được phải không”,
tôi ậm ừ không trả lời. Vì quả thật, không hiểu mình có thể đến được
cuộc mitting tưởng niệm dưới chân tượng Đức Thành Trần như những năm
trước không nữa. Thế nhưng, đêm nằm không sao ngủ được. Làm sao có thể
không đến?
Trước mắt tôi cứ hiện lên hình ảnh cháu Ngọc, 19 tuổi, con trai ông Bền
trên gác nhà tôi ở 9 Hàn Thuyên Hà Nội trước đây. Bắt tay và nhét vào
túi áo của bộ quân phục mới toanh nhưng quá rộng với vóc dáng gầy guộc
của cháu món quà mọn tiễn cháu lên đường nhập ngũ và biết chắc sẽ được
điều lên phía bắc cách nay thế là 37 năm. Thế rồi mãi mấy tháng sau gia
đình cháu nghe phong thanh cháu hy sinh, nhưng hình như gần cả năm mới
có báo tử chính thức. Tin dữ nửa tin nửa ngờ ấy là từ câu chuyện kháo
nhau lúc tham gia đào đắp phòng tuyến bên Sông Cầu chỉ đủ giục giã nhát
cuốc đào đất chát chúa vội vã hơn chứ chưa đủ thấm sâu vào trong đầu khi
mà trường hợp cháu Ngọc đâu có phải là hãn hữu! Có rất nhiều những cái
tên khác thì thầm hoặc bật ra khá thường xuyên chen vào những nhát cuốc
đào đất đắp phòng tuyến. Thế rồi năm 1997, khi lên chào ông Bền để vào
Nam, tôi chỉ biết ngước nhìn lên tấm di ảnh của cháu mà lòng cuộn lên
nỗi băn khoăn khó tả. Để hôm nay, 37 năm sau cái bắt tay dạo ấy, sao tôi
lại xốn xang day dứt làm vậy khi nhớ lại khuôn mặt và ánh mắt của cháu
Ngọc- mà thật ra dạo ấy- khi hàng ngày gặp cháu tôi chẳng có ấn tượng
nào sâu đậm cả?
Bát hương tưởng niệm tại tượng đài Lê Thái Tổ ngày 17.2.2016 đã “hoá”. |
Ám ảnh bởi ánh mắt của cháu Ngọc cũng chính là nỗi ám ảnh về những đôi
mắt đã mãi mãi nhắm lại, những đôi mắt của cả một thế hệ tuổi trẻ đang
dõi theo những người đang sống. Và rồi người ta đã tàn nhẫn phản bội lại
sự hy sinh của Ngọc và hàng ngàn, hàng vạn những Ngọc khác, “ẩn trong
những vách đá tai mèo dựng đứng, khô khốc kia là những mảnh xương cốt mà
hàng ngàn Ngọc vẫn nằm lại để đổi lấy hòa bình cho đất nước”. Thế mà,
để bám giữ cái gọi là “ý thức hệ XHCN” từng được cam kết bởi “mật ước
Thành Đô”, bằng sự “lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng”, người ta
đã hạ lệnh cho cả một dân tộc phải tuyệt đối câm lặng không được nhắc
đến tên cuộc “chiến tranh biên giới” có thể làm mếch lòng thượng quốc,
điều mà những Ích Tắc, Chiêu Thống xưa kia cũng không táng tậm lương tâm
đến thế. Khốn nạn và nhẫn tâm hơn là người ta không ngần ngại chà đạp
lên đạo lý dân tộc để quyết “chỉ đạo” đục bỏ tên trên bia kỷ niệm các
liệt sĩ đã hy sinh nơi biên cương của tổ quốc.
Cùng với việc làm táng tậm lương tâm đó, Ban Tuyên Giáo TW chỉ đạo gắt
gao theo mệnh lệnh từ nơi trực tiếp nối đường dây nóng với Tập Cận Bình,
để ngay khi đã buộc phải nói về cuộc chiến biến giới trên báo chí, thì
trong sách giáo khoa, cuộc chiến tranh ấy chỉ được ghi lại bằng 11 dòng
và 140 chữ trong sách giáo khoa lịch sử lớp 12!
Chưa hết, nhằm làm vừa lòng quan thầy, họ đã quyết liệt dùng bạo lực để
đàn áp khốc liệt những người yêu nước dám thắp hương tưởng niệm những
anh hùng, liệt sĩ và đồng bào đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu chống
quân Trung Quốc xâm lược. Để tránh búa rìu của dư luận thế giới, người
ta dùng côn đồ thay công an, cảnh sát để trấn áp người yêu nước, kể cả
các cụ già và trẻ em. Người ta quên mất rằng, trong thời buổi internet
nối mạng toàn cầu, mọi hành vi tội ác đều được phơi bày, thậm chí là
ngay lập tức trước ánh mắt trực tiếp của công luận. Thì đấy, những
videoclip quay cận cảnh việc lũ côn đồ ngăn không cho thắp hương hoặc
rút bỏ, dập tắt những nén hương đã được thắp lên dưới chân tượng Đức
Thánh Trần nhìn ra Bến Bạch Đằng của Sài Gòn lúc 9h20 ngày 17.2.2016.
Xin hãy nhìn cho kỹ để thấm thía sự nhày nhụa của cái gọi là “dân chủ
đến thế là cùng” của ông Trọng!
Tôi cứ ngỡ như ánh mắt căm hờn của cháu Ngọc và những người đồng đội của
Ngọc đang nhìn thẳng vào hành động mị dân với việc cũng thắp hương tại
nghĩa trang liệt sĩ biên giới nhưng không dám gọi rõ tên kẻ thù đã xả
súng vào họ là Trung Quốc xâm lược nhưng với cuộc chiến 9 năm thì gọi rõ
là chiến tranh chống Pháp, rồi tiếp đó nói rõ là chiến tranh chống Mỹ.
Nỗi sợ Tàu đã thấm vào tim óc rồi sao? Hay lối trí trá này là cách kín
đáo biểu tỏ sự tri ân người đã giúp mình hạ bệ đối thủ chứ không phải là
sự quay quắt quen thuộc nhằm lấp liếm những ý đồ đang dấu kín trong
đầu? Lịch sử rồi sẽ rất sòng phẳng với câu trả lời giữa thanh thiên bạch
nhật rõ ràng cho coi. Không gì dấu được đôi mắt tin nhạy và công bằng,
chính trực của nhân dân! Những người đã chết đang đòi hỏi những kẻ đang
sống không được mượn cái chết của họ để toan tính những âm mưu.
Vậy thì làm sao có thể đang tâm ngồi nhà trong những thời khắc nghiệt
ngã làm xáo động lương tâm khi mà trong tôi, tiếng nói của lương tri,
lương năng đang âm thầm giục giã. Quyết định sẽ đến kiểm tra mắt định kỳ
chừng 20, 30 phút rồi đi thẳng đến tượng đài Trần Hưng Đạo thắp nén
nhang tưởng niệm chiến sĩ và đồng bào, trong đó có Ngọc và nhiều chàng
trai như Ngọc đã ngả xuống để cho tôi, con cháu tôi được sống, tôi gọi
taxi. Vừa bước xuống đường, mở cánh cửa taxi thì có người níu lại. Gạt
tay anh ta ra, tôi ngồi vào ghế taxi đóng cửa thì bị cản lại. Một anh
chàng nét mặt không lấy gì làm bặm trợn nhưng giọng thì rất hách với
chàng lái xe: “không được đi”. Mở cửa xe, tôi hỏi: “anh muốn gì? Công an
à, giấy tờ đâu, lệnh khám xét đâu”.
Hắn lùi lại ngoắc tay, hất hàm gọi Sáng, bí thư Đảng uỷ Phường vốn rất
quen với chuyện này, nhưng lại rất thân tình “chú cháu” ngọt xớt với
tôi, Tết vừa rồi đến thăm, quà cáp rất hậu hĩnh. Sáng tiến đến gần “Chú
ơi, thôi chú tuổi cao rồi, chú về nhà nghỉ cho khoẻ chú ơi”. Tôi cười
“Cậu không có câu nào mới hơn, hay hơn à? Câu này tớ nghe mãi chán lắm
rồi, và cậu không thể cản được tôi với luận điệu cũ rich này đâu”.
Đột nhiên Sáng đổi giọng : “Chú muốn đi nhưng không đi được. Mời chú lên
nhà”. Tôi nổi đoá: “Thế tôi cứ đi thì cậu làm gì, đánh tớ à?”. Tôi kéo
cửa xe đánh rầm, giục tài xế “Đi thôi”. Lập tức và rất chuyên nghiệp,
hai cảnh sát giao thông rồ xe trước mũi taxi, quát tài xế xuống xe trình
giấy tờ. Cậu lái xe cuống “Bác ơi, họ phạt cháu đấy, cháu không dám để
bác đi đâu, bác lên xin cho cháu”. Tôi xuống xe, đến gặp tay cảnh sát
giao thông “Tớ không xin gì cả, cậu phạt vì lý do gì, ghi rõ vào biên
bản, phạt bao nhiêu tớ cũng trả, chỉ cần cậu ghi biên lai thật rõ ràng
chính xác để tớ còn đưa cho Đinh La Thăng, vì sau chuyện này thế nào tớ
cũng gọi cho ông Đinh La Thăng, Tân bí thư Thành uỷ, lại nguyên là Bộ
trưởng Giao thông”.
Tôi nói nhẹ nhàng, vả lại, ngoài 80 rồi, không đủ sức gào to lên như
chàng trai cùng học một trường với ông tân Bí thư Thày uỷ giương cao
vòng hoa tưởng niệm bị bọn côn đồ phá nát trước tượng đài Đức Thánh Trần
“Đinh La Thăng đâu? Hãy nhìn đây. Đinh La Thăng, tân bí thư Thành uỷ
Sài Gòn đâu, hãy trả lời cho dân đi” mà ai đó đã ghi rõ mồn một cả hình
lẫn tiếng trong một đoạn video clip vừa được tung ngay lên mạng chỉ mấy
chục phút sau đó rồi một clip khác ghi lại hình ảnh anh đang nêu lên
những thắc mắc cần được trả lời cũng đã được đưa lên mạng.
Tuy tôi nhỏ nhẹ, nhưng xem ra viên cảnh sát giao thông cũng là người am
hiểu chuyện đời nên lùi lại, vẫy tay “tha bổng” cho lái xe. Nhìn thấy vẻ
hoảng hốt tội nghiệp của chàng taxi, tôi gọi Sáng, bí thư Đảng uỷ
Phường : “Tôi đi khám mắt đây, cậu ngồi vào xe cùng đi cho an tâm”. Bí
thư Sáng dại dột tra vấn tôi, “chú đi khám mắt ở đâu, sao không vào bệnh
viện Pháp Việt”, rồi lại đưa tay định giật cái túi giấy có logo của
Phòng Khám trong tay tôi đựng bao kính và bệnh án mắt. Tôi nổi điên
quát to “Cậu định làm gì? Khám xét à? Trời ơi, sao mày ngu thế, bí thư
Đảng uỷ Phường mà lại đi làm một chuyện ngu xuẩn phạm pháp như vậy à? Ai
cho phép các người làm chuyện bậy bạ này”?
Lúc này số người tụ tập ngày càng đông, mà tôi lại quát rất to: “Dùng
một lực lượng như thế này, vừa công an, vừa cảnh sát, vừa Đảng Uỷ
Phường, Chi bộ khu phố, tổ trưởng dân phố để ngăn chặn một ông già 80 vì
sợ ông ta hôm nay, 17.2, đi thắp hương tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ
bị bọn xâm lược Trung Quốc giết hại trong chiến tranh biên giới thì còn
có đạo lý nào nữa không? Có phải đây là biểu tỏ cái “Dân chủ đến thế là
cùng” của Tổng Trọng đã nói với báo chí quốc tế không? Ngần này lực
lượng được huy động chỉ để ngăn chặn hành động của một ông già đang phải
chống gậy đi chữa bệnh thì thuế nào của dân đóng cho xuể đây? Càng nói
tôi càng hung, khó kiềm chế nỗi sự phẫn nộ đang dâng trào trong tim.
Trước mắt tôi những diện mục bặm trợn hoặc đờ đẫn vô hồn đang ngăn cản
tôi cứ nhoè dần đi để chỉ còn bừng lên ánh sáng ám ảnh đôi mắt của Ngọc
nhìn tôi như trách móc, như giục giã. Mà không. Không chỉ của Ngọc 9 Hàn
Thuyên của tôi ở Hà Nội. Mà là của hàng vạn Ngọc trên khắp sáu tỉnh
biên giới phía bắc, hàng chục vạn, hàng chục triệu người đã nằm xuống để
bảo vệ từng thước đất, từng góc biển, từng mảnh trời của Tổ Quốc trong
hơn nửa thế kỷ.
Và, xốn xang day dứt hơn nữa là ánh mắt của những người liệt sĩ bị đục
bỏ tên mình trên tấm bia tưởng niệm đang đội mồ đứng dậy hỏi tội những
kẻ phản trắc, táng tậm lương tâm gọi kẻ xâm lược từng bắn giết họ là
đồng chí. Chẳng những thế còn trải thảm đỏ tại Hội trường Diên Hồng
trong toà nhà Quốc Hội để mời tên cướp nước đến truyền ban thiên triều
thánh chỉ! Không một vị đại biểu của dân nào, kể cả những người từng cao
đàm khoát luận chứ không chỉ là những con khiếu hót làm cảnh mua vui
cho những màn trình diễn nhàm chán dám biểu tỏ một chút sự phẫn nộ, cho
dù chỉ một ánh mắt!
Xương người đâu phải là gỗ mục, máu người đâu phải là nước lã rãi khắp,
thấm đẫm trên từng thước đất của non sông đất nước, để rồi người ta dẫm
đạp lên trong cuộc tranh giành quyền lực. Rồi vì quyền lực ấy mà cúi đầu
trước toan tính nham hiểm của kẻ thù!
Thấy giọng tôi càng nói càng to và bà con đường phố dồn lại càng đông,
Sáng vội vã trèo lên xe giục tôi, “nào cháu ngồi cùng chú đến bệnh
viện”. Không hiểu sao tôi bật ra lời phẫn nộ khá tàn nhẫn “Bây giờ thì
tôi không cho anh ngồi cùng tôi nữa. tôi ghê tởm anh. Từ nay tôi cấm anh
không được bước vào nhà tôi, nhiều lắm, tôi chỉ đồng ý để cô chi uỷ
viên của Chi bộ đến thu đảng phí, còn các anh, tôi cấm cửa”. Tôi nhận ra
sự ngu ngốc vì đã ngây thơ đưa tặng anh ta cuốn sách của tôi với lời đề
tặng “để anh hiểu được những gì tôi muốn nói”. Uớc gì ai đó xé hộ tôi
cuốn sách đang nằm đâu đó trong góc tủ nhà anh ta hoặc chính anh ta tức
giận vì những lời sỗ sàng của tôi mà xé đi thì đỡ tức! Tôi nói với cô
Chi uỷ viên “Cháu còn trẻ, hãy suy nghĩ bằng cái đầu của mình, đừng biến
mình thành một công cụ cho những kẻ nắm quyền sai mình làm những việc
mà chú biết cháu không muốn làm”.
Sau đó liên tiếp tôi gọi ba chiếc taxi , thì rồi cả ba lần lượt bị hai
xe của cảnh sát giao thông bắt dừng lại kiểm tra giấy tờ và nộp phạt.
Biết rõ việc phi pháp tệ hại của bọn họ, nhưng tôi hiểu ra rằng, trên
đất nước của cả rừng luật chỉ để làm cảnh, duy nhất luật rừng là phát
huy đầy đủ công năng của nó sẽ không đủ thời gian để tranh cãi mà chắc
chắn mọi tranh cãi về luật với họ là vô nghĩa, tôi rút ví lấy tiền rồi
giúi vào tay ba chàng taxi để đỡ cho họ phần nào số tiền bị “làm luật”
vì trót dại đã dừng xe đón tôi.
Tôi xuống đi bộ vì biết rằng tất cả taxi chạy trong tuyến phố này đã bị
phong toả hoặc hăm doạ. Nhưng rồi, “oan oan tương báo” hay sao mà loanh
quanh thế nào tôi lại gặp Sáng. Thì ra, anh ta vẫn có nhiệm vụ theo dõi
tôi, và tôi thì “chạy trời không khỏi nắng”! Phải có anh ta đi gọi taxi
thì mới có xe dám chở tôi đến chỗ khám mắt với hai xe cảnh sát giao
thông hộ tống, oai như cóc. Đâu chỉ có cảnh sát giao thông, kèm theo còn
mấy chàng thường phục bặm trợn bám theo xe.
Bấm cầu thang máy đi cùng với ông bác sĩ người Âu của phòng khám, các
chàng biết tôi đi khám mắt thật nên chỉ đứng canh ở ngoài. Lấy gấp cái
hẹn định kỳ rồi sẽ quay lại, tôi vội ra taxi đang đợi theo lời dặn của
tôi. Tôi bảo xe chạy thẳng ra cầu Tân Thuận rồi lên đường Tôn Đức Thắng,
đến tuợng Đức Thánh Trần, lúc này đã 9h40, cuộc mitting tưởng niệm 17.2
chắc cũng sắp tàn. Nhưng dù thế, tôi vẫn muốn có mặt để thắp một nén
hương cho Ngọc, cho “những Ngọc” của đất nước đau thương này cho dù ở
mỗi một điểm bị chặn, tôi cũng đã tranh thủ biểu thị lòng nhớ thương
cháu Ngọc bằng cách gào to lên lý do người ta chặn tôi trước sự chứng
kiến của một số người quan tâm dừng lại quan sát. Cũng như dạo năm 2013,
tận dụng những lúc bị cảnh sát dừng xe “làm luật”, tôi tranh thủ gào to
lên với đám đông bà con qua đường lý do tệ hại của chuyện thực hiện
luật rừng này, một kiểu mini diễn thuyết bất đắc dĩ, để rồi lúc này ngồi
trong xe mà ruột nóng như lửa.
Đúng lúc ấy, cháu tôi nhắn qua Iphone: “nhân ngày 17.2, cháu vừa gửi ảnh
ba cháu đang di thị sát chiến trường biên giới năm 1979 qua email! Mời
mở xem ngay!”. Hình ảnh anh tôi, tướng Cao Văn Khánh, Phó Tổng Tham mưu
trưởng tại chiến trường biên giới cách đây 37 năm như giục giã, đầu tôi
nóng bừng, tim đập mạnh. Những ý tưởng tôi đã viết trong “Một nhân cách
trí thức” in trên sách “Cảm nhận và suy tư” trào dâng trong tôi. Hình
ảnh anh Cao Văn Khánh tiếp thêm sức mạnh cho tôi. Sức mạnh về bản lĩnh
và lòng tự trọng của một trí thức yêu nước biết vượt qua mọi thách thức.
Người trí thức chân chính ấy đã tận lực cống hiến hết sức mình cho
tổ quốc, có mặt tại những nơi trọng yếu và nóng bỏng nhất của cả ba cuộc
chiến tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bọn xâm lược Trung Quốc.
Ông không hề và không thèm bận tâm đến những định kiến hẹp hòi chỉ biết
đề cao công nông, coi thường và e sợ trí thức nên dường như hình ảnh
của vị tướng của những trận đánh lớn nhất trong suốt cả ba cuộc chiến
tranh chống xâm lược không có trên sách báo chính thống của Đảng và quân
đội.
Có lẽ đây là chuyến thị sát chiến trường cuối cùng của ông. “Đối với
nhân dân Việt Nam, mỗi tấc đất của tổ quốc là thiêng liêng- tướng Khánh
nói,- Kẻ thù sẽ không bao giờ có thể cướp được dù một mẩu đất của chúng
tôi. Chúng tôi phải luôn luôn cảnh giác và sẵn sàng đánh trả bọn xâm
lược, nếu như chúng không từ bỏ các âm mưu bành trướng”. Đó là tuyên bố
của ông với các nhà báo quốc tế trong cuộc họp báo tại Câu lạc bộ Quốc
tế ngày 19/3/1979 tại Hà Nội do ông-với tư cách là Phó Tổng Tham mưu
trưởng chủ trì- lưu giữ trong một cuốn sách được viết bởi một người Nga!
[Theo báo Đất Việt ngày 18.2.2016].
Năm sau, 1980 ông mãi mãi ra đi vì ung thư gan, hệ luỵ trực tiếp của
nhiễm chất độc dioxin - như kết luận của giáo sư Tôn Thất Tùng- vì ông
thường xuyên có mặt tại những vùng Mỹ rải chất độc màu da cam dày đặc
nhất, đặc biệt là thời gian ông là tư lệnh Mặt trận Khe Sanh thay ông
Trần Quý Hai bị bệnh. Và nhất là thời kỳ làm Tư lệnh Quân Khu Trị Thiên
với chiến dịch Trị Thiên ác liệt nhất vào mùa hè 1972.
Ngả đầu vào thành ghế, nhắm mắt lại, tôi nhớ lại nụ cười bình thản của
ông trên giường bệnh năm ấy. Nụ cười của anh tôi và ánh mắt cháu Ngọc 9
Hàn Thuyên Hà Nội giục giã tôi đến thắp hương để cùng bạn bè tưởng nhớ
tới họ.
Bừng tỉnh vì tiếng chàng lái xe: “Bác ơi, tại sao mấy xe công an cứ bám
riết xe cháu thế này”? Tôi cười hỏi lại, “thế cháu có sợ không”. Chàng
trai trả lời, “Sợ gì. Cháu biết bác đi đâu rồi, việc ta, ta cứ đi, họ
theo kệ họ”. Tôi thấy được an ủi, vơi bớt nỗi trĩu nặng trong lòng với
câu nói của chàng trai trẻ. Thoáng lên trong đầu tôi ý nghĩ : chưa
chừng, những tay bám theo tôi cũng là buộc phải chấp hành mệnh lệnh cấp
trên chứ chắc họ cũng chẳng thích thú gì. Nhưng thế nào đến chỗ vắng,
chúng cũng sẽ chặng taxi để “làm luật”, quyết buộc tôi phải trở về nhà.
Và như vậy thật tội cho chàng trai lái xe đáng quý này. Một vài giây
trôi qua, tôi hiểu mình cần phải tỉnh táo quyết định. “Thế nào chúng nó
cũng chặn, thôi cháu rẽ vào Sky 3 đi”, tôi nói với lái xe, bác thì chúng
chẳng dám làm gì hơn là chuyện chặn không cho đến chỗ mitting bắt xe
phải quay về nhà, nhưng cháu thì thế nào cũng lôi thôi với chúng”.
Tôi vào nhà Tống Văn Công. Mấy tay bặm trợn lại bám sát. Anh Tống Văn
Công ngạc nhiên, tôi nói to: “tôi đến xin tị nạn chính trị đây, lịch sử
đang lặp lại duyên phận giữa anh và tôi trong cuộc ngăn chặn đuổi bắt
năm kia đó, đáng tiếc là lần này chỉ mình tôi chịu trận nên đến lôi anh
vào cuộc cho vui, và cũng để xả hơi một tí vì mệt quá rồi”!
Câu chuyện “tị nạn” khá lý thú kéo dài đến 2 tiếng đồng hồ. Có tiếng gõ
cửa. Anh Công đứng dậy bước đến cửa, tôi nói to “Công an đấy, anh mời họ
vào đây đi”. Một nét mặt bặm trợn ló vào, nhìn thấy tôi đang ngồi, hắn
ta nói vội “Xin lỗi, cháu nhầm nhà”!
Chắc chàng ta sốt ruột, lo bị khiển trách vì đã để lọt đối tượng, có khi
bị hụt tiền thưởng không chừng! Tôi ngồi lâu quá, hắn ta sợ tôi vọt ra
ngoài bằng một cách nào đó như lần trước tôi đã tuột khỏi vòng vây của
“hệ thống chính trị” theo mô hình “chuyên chính vô sản được thu nhỏ ở
cấp phường” để đến phát biểu dưới chân tượng Đức Thánh Trần vào ngày này
năm ngoái. Thông cảm với nỗi khó nhọc và sự nhẫn nại đến khốn khổ của
những “người anh em làm nhiệm vụ chuyên chính vô sản cấp phường”, vả
chăng tôi cũng đã thực sự thấm mệt không còn ngồi được nữa mà phải nằm,
nếu vậy thì khó cho gia chủ quá vì bữa cơm trưa đã đến và anh chị Tống
Văn Công không thể giữ tôi lại vì biết rằng ở nhà, vợ tôi đang sốt ruột.
Tôi từ biệt ra về.
Cả “hệ thống chính trị theo mô hình chuyên chính vô sản cấp phường” vẫn
kiên nhẫn bám tôi. Tôi chỉ cho anh Công vị bí thư Đảng uỷ Phường mặc áo
ca rô sọc nâu đang ngồi ở vỉa hè đối diện với niềm ái ngại và thật sự
cảm thông nỗi vất vả của anh ta. Một nhân vật mà tiếng nói có sức nặng
nhất của một Phường với cả ngàn thần dân dưới quyền, anh ta đang phải
quá vất vả vì một lão già 80 đi phải chống gậy, để chỉ muốn thắp một nén
hương tưởng niệm những người đã chết dưới mũi súng của bọ Trung Quốc
xâm lược để cho lương tâm đỡ day dứt. Và cũng chỉ thế thôi, sao người ta
lại làm dữ đến vậy?
Tôi có chút ân hận vì khi tức lên đã nặng lời với anh ta. Cũng chỉ vì
miếng cơm manh áo và chút địa vị cỏn con có được nhờ cả một đời cam chịu
và mẫn cán thực thi nhiệm vụ một quan cấp phường, anh ta phải nhẫn nhục
làm vậy, chứ tôi ngờ rằng trong anh cũng không phải là không hiểu được
việc mà anh ta phải làm, anh ta không hề thù ghét và khinh bỏ tôi khi
quyết ngăn chặn tôi làm cái điều mà trong sâu kín của một tâm hồn chưa
bị băng hoại, anh ấy tôn trọng việc làm của tôi. Thế nhưng cái đáng sợ
cũng là chính ở chỗ này đây. Khi đã là một công cụ, thì việc phải tự
đánh mất mình, tự vứt bỏ lương tâm bởi những thủ đoạn tuyên truyền dối
trá và lừa bịp, biến cái giả thành cái thật trong suốt cả mấy thập kỷ đã
tạo ra những rôbốt đa năng hành động theo những nút bấm từ đâu đó. Có
thể từ cấp trên trực tiếp, và cũng có thể từ cấp cao nhất hoặc từ những
nút bấm được thao tác tự bên ngoài. Nút bấm thì vô hồn, chỉ kẻ bấm bên
trên cao thì luôn đầy đủ những toan tính.
Vậy thì những toan tính gì đây cho cuộc trấn áp bằng được cuộc tưởng
niệm 17.2 tại Sài Gòn ngày hôm qua? Ai toan tính và chỉ đạo cuộc này.
Ai? Ai? Hay không ai như câu thơ của Nguyễn Duy mà tôi đã có lần trích
dẫn?
Liệu có phải đây là một nút bấm từ xa nhằm thực thi một đòn hiểm của môn
võ Tàu bí truyền giương đông kích tây, làm rối loạn tình hình, gây mâu
thuẫn căng thẳng giữa thế lực cầm quyền với quần chúng nhân dân, làm cho
người ta quên đi mối hiểm nguy còn lớn hơn, hung hăng và trắng trợn hơn
sự kiện giàn khoan 981 và việc bồi đắp các đảo nhân tạo. Đó là việc
triển khai tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của
nước ta.
Cũng có người nghĩ đến nút bấm được dấu kín của những người muốn tỏ
lòng trung thành với người “đồng chí cùng ý thức hệ” đã hết lòng giúp
đỡ, vạch kế hoạch hoàn hảo cho họ bảo vệ được cái ghế quyền lực? Và là
để Tập Cận Bình an tâm rằng, cái dân tộc bất khuất quật cường suốt mấy
nghìn năm chưa bao giờ chịu cúi đầu thiên triều, nay nhờ món võ Tàu thâm
hậu với ngón bí truyền “lấy vô chiêu thắng hữu chiêu” đã khéo sử dụng
chiêu “ý thức hệ” để nắm đầu thế lực cầm quyền, buộc họ vì miếng mồi
quyền lực của giai cấp mới đang hình thành và củng cố, sẽ tiếp tục đẩy
cả dân tộc phải chịu trầm luân trong thân phận nhược tiểu lạc hậu, làm
con tốt đen trên bàn cờ theo toan tính của nước lớn? Những người này
muốn nhắn gửi: Đồng chí Tập cứ an tâm, chúng tôi sẽ làm tất cả để nỗi lo
lớn nhất của đồng chí không xảy ra : Tiến trình dân chủ hoá thành công ở
Việt Nam sẽ là một cơn địa chấn tại Trung Quốc đang nghẹt thở trong chế
độ toàn trị và sự ngiệp “đã hổ diệt ruồi” của “đồng chí”!
Cũng lại có ý kiến cho rằng, ai đó muốn dằn mặt tân Bí thư Thành uỷ Sài
Gòn Đinh La Thăng, đặt ông ta vào một thách đố tế nhị “nhả chẳng ra cho
nuốt chẳng vào”?
Đó là những ý tưởng nêu ra để bàn dân thiên hạ tham khảo và các bậc thức
giả suy xét mà đưa ra những phân tích xác đáng để khẳng định chính kiến
rõ ràng. Nhưng về cách nhìn nhận đơn giản thì chính ông Trọng đã từng
tuyên bố rành rọt: “nếu để xảy ra đụng độ gì thì tình hình bây giờ bất
ổn thế nào, chúng ta có ngồi đây mà bàn việc tổ chức đại hội Đảng được
không”. Và rồi “Đại hội Đảng đã thành công rực rỡ”, người “không có tham
vọng quyền lực”, bằng mọi mưu ma chước quỷ đã ngồi vào cái ghế quyền
lực cao nhất nhờ vào chiêu bí truyền “không đụng độ” đấy thôi. Chuyện
này thì từ thế kỷ XIII Trần Nhật Hiệu đã gạ gẫm vua Trần Thánh Tông với
chiêu “nhập Tống” còn “lưu danh sử sách” về một tội đồ lịch sử không
hơn không kém!
Và để rồi hôm nay, người ta đang chỉ đạo thực thi điều ông Trọng nói
“Dân chủ đến thế là cùng”. Vào tháng 5 sắp tới, có lẽ ông Trọng phải dàn
xếp sao để có một buổi thuyết trình cho Tổng thống Obama về sáng tạo vĩ
đại của ông “dân chủ gắn với kỷ cương” để ông ta truyền lại cho ứng
viên của Đảng Dân chủ sẽ ngồi vào chiếc ghế ông ta đã ngồi như lời tuyên
bố vừa rồi ở Baltimore! Tại sao không cơ chứ khi đúng là “không có dân
chủ gì hơn nữa”, một tuyệt phẩm made in Việt Nam của Nguyễn Phú Trọng.
Tôi được vinh dự là nhân chứng nhỏ nhoi nhưng nóng hổi của cái “không có
dân chủ gì hơn nữa” nhày nhụa đó! Vì vậy, khi trên mạng nhiều nhân
chứng sống động và mãnh liệt gấp bội phần đang thức tỉnh công luận trong
và ngoài nước về nền dân chủ mà ông Trọng và bộ sậu của ông ta gầy
dựng, tôi cũng mạo muội viết vài dòng để kịp đưa lên ĐIỂM TIN SỐ 75 này
thay vì phải trả lời những cuộc điện thoại, nhắn tin và email hỏi thăm
sau khi đọc email báo tin khẩn về tôi của Chu Hảo, bạn tôi. Vâng, chỉ
thế thôi.
Gs. TL (Tác giả gửi BVB)
(Blog Bùi Văn Bồng)
Bàn ra tán vào (0)
"Dân chủ đến thế là cùng"
Câu này là của ông Trọng. Đành phải mượn để tăng thêm tính hài hước cho “mênh mông thế sự 28” thiên về “tả chân” một sự thật bẩn thỉu của cái gọi
Câu này là của ông Trọng. Đành phải mượn để tăng thêm tính hài hước cho “mênh mông thế sự 28” thiên về “tả chân” một sự thật bẩn thỉu của cái gọi là “dân chủ phải có kỷ cương” để mong làm nhoè bớt đi sự nhày nhụa của một sự kiện. Xin trích nguyên văn những lời vàng ngọc của ngài Tổng nói trước báo giới quốc tế: “dân chủ đến thế là cùng, không có dân chủ gì hơn nữa… cho nên tại sao Đại hội lần này tôi nói ngay là một đại hội biểu thị tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trí tuệ”. Thế rồi kịch bản Đại hội đã được “nghiệm thu” chỉ một ngày sau lễ bế mạc - hảo, hảo “hấn háo lơ” 挺好 - rất tốt. Và đây là lúc thực hiện:
Gs Tương Lai |
Ngày 17.2.2016, cả nước tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ và đồng bào ta
đã ngã xuống trong cuộc chiến chông Trung Quốc xâm lược tại biên giới
phía Băc năm 1979. “Mặc dù diễn ra không quá lâu như các cuộc chiến
chống Pháp, Mỹ những năm trước nhưng về tính chất, nó thậm chí còn ác
liệt hơn… Có những trận đánh mà chiến sỹ ta hy sinh gần hết cả quân số
một tiểu đoàn, bỏ lại thân xác nơi bãi mìn, khiến cho việc quy tập hài
cốt vô cùng khó khăn”. Đó là lời của người trong cuộc, thiếu tướng-anh
hùng Lê Mã Lương, trực tiếp chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang)
hiện vẫn day dứt với hình ảnh “ẩn trong những vách đá tai mèo dựng đứng,
khô khốc kia là những mảnh xương cốt mà hàng ngàn đồng đội ông vẫn nằm
lại để đổi lấy hòa bình cho đất nước”. [Theo PetroTime ngày 16.2.2016]
Sáng sớm ngày 16.2.2016, Huỳnh Kim Báu gọi điện cho tôi hỏi thăm sức
khoẻ và bảo: “Biết là anh đang bệnh, chắc là không ra được phải không”,
tôi ậm ừ không trả lời. Vì quả thật, không hiểu mình có thể đến được
cuộc mitting tưởng niệm dưới chân tượng Đức Thành Trần như những năm
trước không nữa. Thế nhưng, đêm nằm không sao ngủ được. Làm sao có thể
không đến?
Trước mắt tôi cứ hiện lên hình ảnh cháu Ngọc, 19 tuổi, con trai ông Bền
trên gác nhà tôi ở 9 Hàn Thuyên Hà Nội trước đây. Bắt tay và nhét vào
túi áo của bộ quân phục mới toanh nhưng quá rộng với vóc dáng gầy guộc
của cháu món quà mọn tiễn cháu lên đường nhập ngũ và biết chắc sẽ được
điều lên phía bắc cách nay thế là 37 năm. Thế rồi mãi mấy tháng sau gia
đình cháu nghe phong thanh cháu hy sinh, nhưng hình như gần cả năm mới
có báo tử chính thức. Tin dữ nửa tin nửa ngờ ấy là từ câu chuyện kháo
nhau lúc tham gia đào đắp phòng tuyến bên Sông Cầu chỉ đủ giục giã nhát
cuốc đào đất chát chúa vội vã hơn chứ chưa đủ thấm sâu vào trong đầu khi
mà trường hợp cháu Ngọc đâu có phải là hãn hữu! Có rất nhiều những cái
tên khác thì thầm hoặc bật ra khá thường xuyên chen vào những nhát cuốc
đào đất đắp phòng tuyến. Thế rồi năm 1997, khi lên chào ông Bền để vào
Nam, tôi chỉ biết ngước nhìn lên tấm di ảnh của cháu mà lòng cuộn lên
nỗi băn khoăn khó tả. Để hôm nay, 37 năm sau cái bắt tay dạo ấy, sao tôi
lại xốn xang day dứt làm vậy khi nhớ lại khuôn mặt và ánh mắt của cháu
Ngọc- mà thật ra dạo ấy- khi hàng ngày gặp cháu tôi chẳng có ấn tượng
nào sâu đậm cả?
Bát hương tưởng niệm tại tượng đài Lê Thái Tổ ngày 17.2.2016 đã “hoá”. |
Ám ảnh bởi ánh mắt của cháu Ngọc cũng chính là nỗi ám ảnh về những đôi
mắt đã mãi mãi nhắm lại, những đôi mắt của cả một thế hệ tuổi trẻ đang
dõi theo những người đang sống. Và rồi người ta đã tàn nhẫn phản bội lại
sự hy sinh của Ngọc và hàng ngàn, hàng vạn những Ngọc khác, “ẩn trong
những vách đá tai mèo dựng đứng, khô khốc kia là những mảnh xương cốt mà
hàng ngàn Ngọc vẫn nằm lại để đổi lấy hòa bình cho đất nước”. Thế mà,
để bám giữ cái gọi là “ý thức hệ XHCN” từng được cam kết bởi “mật ước
Thành Đô”, bằng sự “lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng”, người ta
đã hạ lệnh cho cả một dân tộc phải tuyệt đối câm lặng không được nhắc
đến tên cuộc “chiến tranh biên giới” có thể làm mếch lòng thượng quốc,
điều mà những Ích Tắc, Chiêu Thống xưa kia cũng không táng tậm lương tâm
đến thế. Khốn nạn và nhẫn tâm hơn là người ta không ngần ngại chà đạp
lên đạo lý dân tộc để quyết “chỉ đạo” đục bỏ tên trên bia kỷ niệm các
liệt sĩ đã hy sinh nơi biên cương của tổ quốc.
Cùng với việc làm táng tậm lương tâm đó, Ban Tuyên Giáo TW chỉ đạo gắt
gao theo mệnh lệnh từ nơi trực tiếp nối đường dây nóng với Tập Cận Bình,
để ngay khi đã buộc phải nói về cuộc chiến biến giới trên báo chí, thì
trong sách giáo khoa, cuộc chiến tranh ấy chỉ được ghi lại bằng 11 dòng
và 140 chữ trong sách giáo khoa lịch sử lớp 12!
Chưa hết, nhằm làm vừa lòng quan thầy, họ đã quyết liệt dùng bạo lực để
đàn áp khốc liệt những người yêu nước dám thắp hương tưởng niệm những
anh hùng, liệt sĩ và đồng bào đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu chống
quân Trung Quốc xâm lược. Để tránh búa rìu của dư luận thế giới, người
ta dùng côn đồ thay công an, cảnh sát để trấn áp người yêu nước, kể cả
các cụ già và trẻ em. Người ta quên mất rằng, trong thời buổi internet
nối mạng toàn cầu, mọi hành vi tội ác đều được phơi bày, thậm chí là
ngay lập tức trước ánh mắt trực tiếp của công luận. Thì đấy, những
videoclip quay cận cảnh việc lũ côn đồ ngăn không cho thắp hương hoặc
rút bỏ, dập tắt những nén hương đã được thắp lên dưới chân tượng Đức
Thánh Trần nhìn ra Bến Bạch Đằng của Sài Gòn lúc 9h20 ngày 17.2.2016.
Xin hãy nhìn cho kỹ để thấm thía sự nhày nhụa của cái gọi là “dân chủ
đến thế là cùng” của ông Trọng!
Tôi cứ ngỡ như ánh mắt căm hờn của cháu Ngọc và những người đồng đội của
Ngọc đang nhìn thẳng vào hành động mị dân với việc cũng thắp hương tại
nghĩa trang liệt sĩ biên giới nhưng không dám gọi rõ tên kẻ thù đã xả
súng vào họ là Trung Quốc xâm lược nhưng với cuộc chiến 9 năm thì gọi rõ
là chiến tranh chống Pháp, rồi tiếp đó nói rõ là chiến tranh chống Mỹ.
Nỗi sợ Tàu đã thấm vào tim óc rồi sao? Hay lối trí trá này là cách kín
đáo biểu tỏ sự tri ân người đã giúp mình hạ bệ đối thủ chứ không phải là
sự quay quắt quen thuộc nhằm lấp liếm những ý đồ đang dấu kín trong
đầu? Lịch sử rồi sẽ rất sòng phẳng với câu trả lời giữa thanh thiên bạch
nhật rõ ràng cho coi. Không gì dấu được đôi mắt tin nhạy và công bằng,
chính trực của nhân dân! Những người đã chết đang đòi hỏi những kẻ đang
sống không được mượn cái chết của họ để toan tính những âm mưu.
Vậy thì làm sao có thể đang tâm ngồi nhà trong những thời khắc nghiệt
ngã làm xáo động lương tâm khi mà trong tôi, tiếng nói của lương tri,
lương năng đang âm thầm giục giã. Quyết định sẽ đến kiểm tra mắt định kỳ
chừng 20, 30 phút rồi đi thẳng đến tượng đài Trần Hưng Đạo thắp nén
nhang tưởng niệm chiến sĩ và đồng bào, trong đó có Ngọc và nhiều chàng
trai như Ngọc đã ngả xuống để cho tôi, con cháu tôi được sống, tôi gọi
taxi. Vừa bước xuống đường, mở cánh cửa taxi thì có người níu lại. Gạt
tay anh ta ra, tôi ngồi vào ghế taxi đóng cửa thì bị cản lại. Một anh
chàng nét mặt không lấy gì làm bặm trợn nhưng giọng thì rất hách với
chàng lái xe: “không được đi”. Mở cửa xe, tôi hỏi: “anh muốn gì? Công an
à, giấy tờ đâu, lệnh khám xét đâu”.
Hắn lùi lại ngoắc tay, hất hàm gọi Sáng, bí thư Đảng uỷ Phường vốn rất
quen với chuyện này, nhưng lại rất thân tình “chú cháu” ngọt xớt với
tôi, Tết vừa rồi đến thăm, quà cáp rất hậu hĩnh. Sáng tiến đến gần “Chú
ơi, thôi chú tuổi cao rồi, chú về nhà nghỉ cho khoẻ chú ơi”. Tôi cười
“Cậu không có câu nào mới hơn, hay hơn à? Câu này tớ nghe mãi chán lắm
rồi, và cậu không thể cản được tôi với luận điệu cũ rich này đâu”.
Đột nhiên Sáng đổi giọng : “Chú muốn đi nhưng không đi được. Mời chú lên
nhà”. Tôi nổi đoá: “Thế tôi cứ đi thì cậu làm gì, đánh tớ à?”. Tôi kéo
cửa xe đánh rầm, giục tài xế “Đi thôi”. Lập tức và rất chuyên nghiệp,
hai cảnh sát giao thông rồ xe trước mũi taxi, quát tài xế xuống xe trình
giấy tờ. Cậu lái xe cuống “Bác ơi, họ phạt cháu đấy, cháu không dám để
bác đi đâu, bác lên xin cho cháu”. Tôi xuống xe, đến gặp tay cảnh sát
giao thông “Tớ không xin gì cả, cậu phạt vì lý do gì, ghi rõ vào biên
bản, phạt bao nhiêu tớ cũng trả, chỉ cần cậu ghi biên lai thật rõ ràng
chính xác để tớ còn đưa cho Đinh La Thăng, vì sau chuyện này thế nào tớ
cũng gọi cho ông Đinh La Thăng, Tân bí thư Thành uỷ, lại nguyên là Bộ
trưởng Giao thông”.
Tôi nói nhẹ nhàng, vả lại, ngoài 80 rồi, không đủ sức gào to lên như
chàng trai cùng học một trường với ông tân Bí thư Thày uỷ giương cao
vòng hoa tưởng niệm bị bọn côn đồ phá nát trước tượng đài Đức Thánh Trần
“Đinh La Thăng đâu? Hãy nhìn đây. Đinh La Thăng, tân bí thư Thành uỷ
Sài Gòn đâu, hãy trả lời cho dân đi” mà ai đó đã ghi rõ mồn một cả hình
lẫn tiếng trong một đoạn video clip vừa được tung ngay lên mạng chỉ mấy
chục phút sau đó rồi một clip khác ghi lại hình ảnh anh đang nêu lên
những thắc mắc cần được trả lời cũng đã được đưa lên mạng.
Tuy tôi nhỏ nhẹ, nhưng xem ra viên cảnh sát giao thông cũng là người am
hiểu chuyện đời nên lùi lại, vẫy tay “tha bổng” cho lái xe. Nhìn thấy vẻ
hoảng hốt tội nghiệp của chàng taxi, tôi gọi Sáng, bí thư Đảng uỷ
Phường : “Tôi đi khám mắt đây, cậu ngồi vào xe cùng đi cho an tâm”. Bí
thư Sáng dại dột tra vấn tôi, “chú đi khám mắt ở đâu, sao không vào bệnh
viện Pháp Việt”, rồi lại đưa tay định giật cái túi giấy có logo của
Phòng Khám trong tay tôi đựng bao kính và bệnh án mắt. Tôi nổi điên
quát to “Cậu định làm gì? Khám xét à? Trời ơi, sao mày ngu thế, bí thư
Đảng uỷ Phường mà lại đi làm một chuyện ngu xuẩn phạm pháp như vậy à? Ai
cho phép các người làm chuyện bậy bạ này”?
Lúc này số người tụ tập ngày càng đông, mà tôi lại quát rất to: “Dùng
một lực lượng như thế này, vừa công an, vừa cảnh sát, vừa Đảng Uỷ
Phường, Chi bộ khu phố, tổ trưởng dân phố để ngăn chặn một ông già 80 vì
sợ ông ta hôm nay, 17.2, đi thắp hương tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ
bị bọn xâm lược Trung Quốc giết hại trong chiến tranh biên giới thì còn
có đạo lý nào nữa không? Có phải đây là biểu tỏ cái “Dân chủ đến thế là
cùng” của Tổng Trọng đã nói với báo chí quốc tế không? Ngần này lực
lượng được huy động chỉ để ngăn chặn hành động của một ông già đang phải
chống gậy đi chữa bệnh thì thuế nào của dân đóng cho xuể đây? Càng nói
tôi càng hung, khó kiềm chế nỗi sự phẫn nộ đang dâng trào trong tim.
Trước mắt tôi những diện mục bặm trợn hoặc đờ đẫn vô hồn đang ngăn cản
tôi cứ nhoè dần đi để chỉ còn bừng lên ánh sáng ám ảnh đôi mắt của Ngọc
nhìn tôi như trách móc, như giục giã. Mà không. Không chỉ của Ngọc 9 Hàn
Thuyên của tôi ở Hà Nội. Mà là của hàng vạn Ngọc trên khắp sáu tỉnh
biên giới phía bắc, hàng chục vạn, hàng chục triệu người đã nằm xuống để
bảo vệ từng thước đất, từng góc biển, từng mảnh trời của Tổ Quốc trong
hơn nửa thế kỷ.
Và, xốn xang day dứt hơn nữa là ánh mắt của những người liệt sĩ bị đục
bỏ tên mình trên tấm bia tưởng niệm đang đội mồ đứng dậy hỏi tội những
kẻ phản trắc, táng tậm lương tâm gọi kẻ xâm lược từng bắn giết họ là
đồng chí. Chẳng những thế còn trải thảm đỏ tại Hội trường Diên Hồng
trong toà nhà Quốc Hội để mời tên cướp nước đến truyền ban thiên triều
thánh chỉ! Không một vị đại biểu của dân nào, kể cả những người từng cao
đàm khoát luận chứ không chỉ là những con khiếu hót làm cảnh mua vui
cho những màn trình diễn nhàm chán dám biểu tỏ một chút sự phẫn nộ, cho
dù chỉ một ánh mắt!
Xương người đâu phải là gỗ mục, máu người đâu phải là nước lã rãi khắp,
thấm đẫm trên từng thước đất của non sông đất nước, để rồi người ta dẫm
đạp lên trong cuộc tranh giành quyền lực. Rồi vì quyền lực ấy mà cúi đầu
trước toan tính nham hiểm của kẻ thù!
Thấy giọng tôi càng nói càng to và bà con đường phố dồn lại càng đông,
Sáng vội vã trèo lên xe giục tôi, “nào cháu ngồi cùng chú đến bệnh
viện”. Không hiểu sao tôi bật ra lời phẫn nộ khá tàn nhẫn “Bây giờ thì
tôi không cho anh ngồi cùng tôi nữa. tôi ghê tởm anh. Từ nay tôi cấm anh
không được bước vào nhà tôi, nhiều lắm, tôi chỉ đồng ý để cô chi uỷ
viên của Chi bộ đến thu đảng phí, còn các anh, tôi cấm cửa”. Tôi nhận ra
sự ngu ngốc vì đã ngây thơ đưa tặng anh ta cuốn sách của tôi với lời đề
tặng “để anh hiểu được những gì tôi muốn nói”. Uớc gì ai đó xé hộ tôi
cuốn sách đang nằm đâu đó trong góc tủ nhà anh ta hoặc chính anh ta tức
giận vì những lời sỗ sàng của tôi mà xé đi thì đỡ tức! Tôi nói với cô
Chi uỷ viên “Cháu còn trẻ, hãy suy nghĩ bằng cái đầu của mình, đừng biến
mình thành một công cụ cho những kẻ nắm quyền sai mình làm những việc
mà chú biết cháu không muốn làm”.
Sau đó liên tiếp tôi gọi ba chiếc taxi , thì rồi cả ba lần lượt bị hai
xe của cảnh sát giao thông bắt dừng lại kiểm tra giấy tờ và nộp phạt.
Biết rõ việc phi pháp tệ hại của bọn họ, nhưng tôi hiểu ra rằng, trên
đất nước của cả rừng luật chỉ để làm cảnh, duy nhất luật rừng là phát
huy đầy đủ công năng của nó sẽ không đủ thời gian để tranh cãi mà chắc
chắn mọi tranh cãi về luật với họ là vô nghĩa, tôi rút ví lấy tiền rồi
giúi vào tay ba chàng taxi để đỡ cho họ phần nào số tiền bị “làm luật”
vì trót dại đã dừng xe đón tôi.
Tôi xuống đi bộ vì biết rằng tất cả taxi chạy trong tuyến phố này đã bị
phong toả hoặc hăm doạ. Nhưng rồi, “oan oan tương báo” hay sao mà loanh
quanh thế nào tôi lại gặp Sáng. Thì ra, anh ta vẫn có nhiệm vụ theo dõi
tôi, và tôi thì “chạy trời không khỏi nắng”! Phải có anh ta đi gọi taxi
thì mới có xe dám chở tôi đến chỗ khám mắt với hai xe cảnh sát giao
thông hộ tống, oai như cóc. Đâu chỉ có cảnh sát giao thông, kèm theo còn
mấy chàng thường phục bặm trợn bám theo xe.
Bấm cầu thang máy đi cùng với ông bác sĩ người Âu của phòng khám, các
chàng biết tôi đi khám mắt thật nên chỉ đứng canh ở ngoài. Lấy gấp cái
hẹn định kỳ rồi sẽ quay lại, tôi vội ra taxi đang đợi theo lời dặn của
tôi. Tôi bảo xe chạy thẳng ra cầu Tân Thuận rồi lên đường Tôn Đức Thắng,
đến tuợng Đức Thánh Trần, lúc này đã 9h40, cuộc mitting tưởng niệm 17.2
chắc cũng sắp tàn. Nhưng dù thế, tôi vẫn muốn có mặt để thắp một nén
hương cho Ngọc, cho “những Ngọc” của đất nước đau thương này cho dù ở
mỗi một điểm bị chặn, tôi cũng đã tranh thủ biểu thị lòng nhớ thương
cháu Ngọc bằng cách gào to lên lý do người ta chặn tôi trước sự chứng
kiến của một số người quan tâm dừng lại quan sát. Cũng như dạo năm 2013,
tận dụng những lúc bị cảnh sát dừng xe “làm luật”, tôi tranh thủ gào to
lên với đám đông bà con qua đường lý do tệ hại của chuyện thực hiện
luật rừng này, một kiểu mini diễn thuyết bất đắc dĩ, để rồi lúc này ngồi
trong xe mà ruột nóng như lửa.
Đúng lúc ấy, cháu tôi nhắn qua Iphone: “nhân ngày 17.2, cháu vừa gửi ảnh
ba cháu đang di thị sát chiến trường biên giới năm 1979 qua email! Mời
mở xem ngay!”. Hình ảnh anh tôi, tướng Cao Văn Khánh, Phó Tổng Tham mưu
trưởng tại chiến trường biên giới cách đây 37 năm như giục giã, đầu tôi
nóng bừng, tim đập mạnh. Những ý tưởng tôi đã viết trong “Một nhân cách
trí thức” in trên sách “Cảm nhận và suy tư” trào dâng trong tôi. Hình
ảnh anh Cao Văn Khánh tiếp thêm sức mạnh cho tôi. Sức mạnh về bản lĩnh
và lòng tự trọng của một trí thức yêu nước biết vượt qua mọi thách thức.
Người trí thức chân chính ấy đã tận lực cống hiến hết sức mình cho
tổ quốc, có mặt tại những nơi trọng yếu và nóng bỏng nhất của cả ba cuộc
chiến tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bọn xâm lược Trung Quốc.
Ông không hề và không thèm bận tâm đến những định kiến hẹp hòi chỉ biết
đề cao công nông, coi thường và e sợ trí thức nên dường như hình ảnh
của vị tướng của những trận đánh lớn nhất trong suốt cả ba cuộc chiến
tranh chống xâm lược không có trên sách báo chính thống của Đảng và quân
đội.
Có lẽ đây là chuyến thị sát chiến trường cuối cùng của ông. “Đối với
nhân dân Việt Nam, mỗi tấc đất của tổ quốc là thiêng liêng- tướng Khánh
nói,- Kẻ thù sẽ không bao giờ có thể cướp được dù một mẩu đất của chúng
tôi. Chúng tôi phải luôn luôn cảnh giác và sẵn sàng đánh trả bọn xâm
lược, nếu như chúng không từ bỏ các âm mưu bành trướng”. Đó là tuyên bố
của ông với các nhà báo quốc tế trong cuộc họp báo tại Câu lạc bộ Quốc
tế ngày 19/3/1979 tại Hà Nội do ông-với tư cách là Phó Tổng Tham mưu
trưởng chủ trì- lưu giữ trong một cuốn sách được viết bởi một người Nga!
[Theo báo Đất Việt ngày 18.2.2016].
Năm sau, 1980 ông mãi mãi ra đi vì ung thư gan, hệ luỵ trực tiếp của
nhiễm chất độc dioxin - như kết luận của giáo sư Tôn Thất Tùng- vì ông
thường xuyên có mặt tại những vùng Mỹ rải chất độc màu da cam dày đặc
nhất, đặc biệt là thời gian ông là tư lệnh Mặt trận Khe Sanh thay ông
Trần Quý Hai bị bệnh. Và nhất là thời kỳ làm Tư lệnh Quân Khu Trị Thiên
với chiến dịch Trị Thiên ác liệt nhất vào mùa hè 1972.
Ngả đầu vào thành ghế, nhắm mắt lại, tôi nhớ lại nụ cười bình thản của
ông trên giường bệnh năm ấy. Nụ cười của anh tôi và ánh mắt cháu Ngọc 9
Hàn Thuyên Hà Nội giục giã tôi đến thắp hương để cùng bạn bè tưởng nhớ
tới họ.
Bừng tỉnh vì tiếng chàng lái xe: “Bác ơi, tại sao mấy xe công an cứ bám
riết xe cháu thế này”? Tôi cười hỏi lại, “thế cháu có sợ không”. Chàng
trai trả lời, “Sợ gì. Cháu biết bác đi đâu rồi, việc ta, ta cứ đi, họ
theo kệ họ”. Tôi thấy được an ủi, vơi bớt nỗi trĩu nặng trong lòng với
câu nói của chàng trai trẻ. Thoáng lên trong đầu tôi ý nghĩ : chưa
chừng, những tay bám theo tôi cũng là buộc phải chấp hành mệnh lệnh cấp
trên chứ chắc họ cũng chẳng thích thú gì. Nhưng thế nào đến chỗ vắng,
chúng cũng sẽ chặng taxi để “làm luật”, quyết buộc tôi phải trở về nhà.
Và như vậy thật tội cho chàng trai lái xe đáng quý này. Một vài giây
trôi qua, tôi hiểu mình cần phải tỉnh táo quyết định. “Thế nào chúng nó
cũng chặn, thôi cháu rẽ vào Sky 3 đi”, tôi nói với lái xe, bác thì chúng
chẳng dám làm gì hơn là chuyện chặn không cho đến chỗ mitting bắt xe
phải quay về nhà, nhưng cháu thì thế nào cũng lôi thôi với chúng”.
Tôi vào nhà Tống Văn Công. Mấy tay bặm trợn lại bám sát. Anh Tống Văn
Công ngạc nhiên, tôi nói to: “tôi đến xin tị nạn chính trị đây, lịch sử
đang lặp lại duyên phận giữa anh và tôi trong cuộc ngăn chặn đuổi bắt
năm kia đó, đáng tiếc là lần này chỉ mình tôi chịu trận nên đến lôi anh
vào cuộc cho vui, và cũng để xả hơi một tí vì mệt quá rồi”!
Câu chuyện “tị nạn” khá lý thú kéo dài đến 2 tiếng đồng hồ. Có tiếng gõ
cửa. Anh Công đứng dậy bước đến cửa, tôi nói to “Công an đấy, anh mời họ
vào đây đi”. Một nét mặt bặm trợn ló vào, nhìn thấy tôi đang ngồi, hắn
ta nói vội “Xin lỗi, cháu nhầm nhà”!
Chắc chàng ta sốt ruột, lo bị khiển trách vì đã để lọt đối tượng, có khi
bị hụt tiền thưởng không chừng! Tôi ngồi lâu quá, hắn ta sợ tôi vọt ra
ngoài bằng một cách nào đó như lần trước tôi đã tuột khỏi vòng vây của
“hệ thống chính trị” theo mô hình “chuyên chính vô sản được thu nhỏ ở
cấp phường” để đến phát biểu dưới chân tượng Đức Thánh Trần vào ngày này
năm ngoái. Thông cảm với nỗi khó nhọc và sự nhẫn nại đến khốn khổ của
những “người anh em làm nhiệm vụ chuyên chính vô sản cấp phường”, vả
chăng tôi cũng đã thực sự thấm mệt không còn ngồi được nữa mà phải nằm,
nếu vậy thì khó cho gia chủ quá vì bữa cơm trưa đã đến và anh chị Tống
Văn Công không thể giữ tôi lại vì biết rằng ở nhà, vợ tôi đang sốt ruột.
Tôi từ biệt ra về.
Cả “hệ thống chính trị theo mô hình chuyên chính vô sản cấp phường” vẫn
kiên nhẫn bám tôi. Tôi chỉ cho anh Công vị bí thư Đảng uỷ Phường mặc áo
ca rô sọc nâu đang ngồi ở vỉa hè đối diện với niềm ái ngại và thật sự
cảm thông nỗi vất vả của anh ta. Một nhân vật mà tiếng nói có sức nặng
nhất của một Phường với cả ngàn thần dân dưới quyền, anh ta đang phải
quá vất vả vì một lão già 80 đi phải chống gậy, để chỉ muốn thắp một nén
hương tưởng niệm những người đã chết dưới mũi súng của bọ Trung Quốc
xâm lược để cho lương tâm đỡ day dứt. Và cũng chỉ thế thôi, sao người ta
lại làm dữ đến vậy?
Tôi có chút ân hận vì khi tức lên đã nặng lời với anh ta. Cũng chỉ vì
miếng cơm manh áo và chút địa vị cỏn con có được nhờ cả một đời cam chịu
và mẫn cán thực thi nhiệm vụ một quan cấp phường, anh ta phải nhẫn nhục
làm vậy, chứ tôi ngờ rằng trong anh cũng không phải là không hiểu được
việc mà anh ta phải làm, anh ta không hề thù ghét và khinh bỏ tôi khi
quyết ngăn chặn tôi làm cái điều mà trong sâu kín của một tâm hồn chưa
bị băng hoại, anh ấy tôn trọng việc làm của tôi. Thế nhưng cái đáng sợ
cũng là chính ở chỗ này đây. Khi đã là một công cụ, thì việc phải tự
đánh mất mình, tự vứt bỏ lương tâm bởi những thủ đoạn tuyên truyền dối
trá và lừa bịp, biến cái giả thành cái thật trong suốt cả mấy thập kỷ đã
tạo ra những rôbốt đa năng hành động theo những nút bấm từ đâu đó. Có
thể từ cấp trên trực tiếp, và cũng có thể từ cấp cao nhất hoặc từ những
nút bấm được thao tác tự bên ngoài. Nút bấm thì vô hồn, chỉ kẻ bấm bên
trên cao thì luôn đầy đủ những toan tính.
Vậy thì những toan tính gì đây cho cuộc trấn áp bằng được cuộc tưởng
niệm 17.2 tại Sài Gòn ngày hôm qua? Ai toan tính và chỉ đạo cuộc này.
Ai? Ai? Hay không ai như câu thơ của Nguyễn Duy mà tôi đã có lần trích
dẫn?
Liệu có phải đây là một nút bấm từ xa nhằm thực thi một đòn hiểm của môn
võ Tàu bí truyền giương đông kích tây, làm rối loạn tình hình, gây mâu
thuẫn căng thẳng giữa thế lực cầm quyền với quần chúng nhân dân, làm cho
người ta quên đi mối hiểm nguy còn lớn hơn, hung hăng và trắng trợn hơn
sự kiện giàn khoan 981 và việc bồi đắp các đảo nhân tạo. Đó là việc
triển khai tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của
nước ta.
Cũng có người nghĩ đến nút bấm được dấu kín của những người muốn tỏ
lòng trung thành với người “đồng chí cùng ý thức hệ” đã hết lòng giúp
đỡ, vạch kế hoạch hoàn hảo cho họ bảo vệ được cái ghế quyền lực? Và là
để Tập Cận Bình an tâm rằng, cái dân tộc bất khuất quật cường suốt mấy
nghìn năm chưa bao giờ chịu cúi đầu thiên triều, nay nhờ món võ Tàu thâm
hậu với ngón bí truyền “lấy vô chiêu thắng hữu chiêu” đã khéo sử dụng
chiêu “ý thức hệ” để nắm đầu thế lực cầm quyền, buộc họ vì miếng mồi
quyền lực của giai cấp mới đang hình thành và củng cố, sẽ tiếp tục đẩy
cả dân tộc phải chịu trầm luân trong thân phận nhược tiểu lạc hậu, làm
con tốt đen trên bàn cờ theo toan tính của nước lớn? Những người này
muốn nhắn gửi: Đồng chí Tập cứ an tâm, chúng tôi sẽ làm tất cả để nỗi lo
lớn nhất của đồng chí không xảy ra : Tiến trình dân chủ hoá thành công ở
Việt Nam sẽ là một cơn địa chấn tại Trung Quốc đang nghẹt thở trong chế
độ toàn trị và sự ngiệp “đã hổ diệt ruồi” của “đồng chí”!
Cũng lại có ý kiến cho rằng, ai đó muốn dằn mặt tân Bí thư Thành uỷ Sài
Gòn Đinh La Thăng, đặt ông ta vào một thách đố tế nhị “nhả chẳng ra cho
nuốt chẳng vào”?
Đó là những ý tưởng nêu ra để bàn dân thiên hạ tham khảo và các bậc thức
giả suy xét mà đưa ra những phân tích xác đáng để khẳng định chính kiến
rõ ràng. Nhưng về cách nhìn nhận đơn giản thì chính ông Trọng đã từng
tuyên bố rành rọt: “nếu để xảy ra đụng độ gì thì tình hình bây giờ bất
ổn thế nào, chúng ta có ngồi đây mà bàn việc tổ chức đại hội Đảng được
không”. Và rồi “Đại hội Đảng đã thành công rực rỡ”, người “không có tham
vọng quyền lực”, bằng mọi mưu ma chước quỷ đã ngồi vào cái ghế quyền
lực cao nhất nhờ vào chiêu bí truyền “không đụng độ” đấy thôi. Chuyện
này thì từ thế kỷ XIII Trần Nhật Hiệu đã gạ gẫm vua Trần Thánh Tông với
chiêu “nhập Tống” còn “lưu danh sử sách” về một tội đồ lịch sử không
hơn không kém!
Và để rồi hôm nay, người ta đang chỉ đạo thực thi điều ông Trọng nói
“Dân chủ đến thế là cùng”. Vào tháng 5 sắp tới, có lẽ ông Trọng phải dàn
xếp sao để có một buổi thuyết trình cho Tổng thống Obama về sáng tạo vĩ
đại của ông “dân chủ gắn với kỷ cương” để ông ta truyền lại cho ứng
viên của Đảng Dân chủ sẽ ngồi vào chiếc ghế ông ta đã ngồi như lời tuyên
bố vừa rồi ở Baltimore! Tại sao không cơ chứ khi đúng là “không có dân
chủ gì hơn nữa”, một tuyệt phẩm made in Việt Nam của Nguyễn Phú Trọng.
Tôi được vinh dự là nhân chứng nhỏ nhoi nhưng nóng hổi của cái “không có
dân chủ gì hơn nữa” nhày nhụa đó! Vì vậy, khi trên mạng nhiều nhân
chứng sống động và mãnh liệt gấp bội phần đang thức tỉnh công luận trong
và ngoài nước về nền dân chủ mà ông Trọng và bộ sậu của ông ta gầy
dựng, tôi cũng mạo muội viết vài dòng để kịp đưa lên ĐIỂM TIN SỐ 75 này
thay vì phải trả lời những cuộc điện thoại, nhắn tin và email hỏi thăm
sau khi đọc email báo tin khẩn về tôi của Chu Hảo, bạn tôi. Vâng, chỉ
thế thôi.
Gs. TL (Tác giả gửi BVB)
(Blog Bùi Văn Bồng)