Xe cán chó

Dê Bốn Cẳng - Dê Hai Cẳng

Quả thật dê là loài vật rất hữu dụng. Bản chất hiền hậu, mộc mạc và dễ nuôi. Khi vui, khi buồn gì cũng chỉ kêu be he be hé mà thôi.

 
Quả thật dê là loài vật rất hữu dụng. Bản chất hiền hậu, mộc mạc và dễ nuôi. Khi
vui, khi buồn gì cũng chỉ kêu be he be hé mà thôi. Theo Đông y, thịt dê dược xem
là món đại bổ, vô cùng quý báu cho đấng mày râu .
Tái dê chấm với tương Bần
Ăn vào một miếng bần bần như dê
Đêm về vợ lại tỉ tê
Tối mai ta lại tái dê tương bần!?
 
Dê bốn cẳng thì thuộc loài ăn cỏ (herbivorous). Chúng có tới bốn cái bao tử lận
nhưng chỉ ăn thuần có lá cây và cỏ mà thôi.
 
Dê hai cẳng
Bên cạnh loài dê bốn cẳng cũng còn có loài dê hai cẳng nữa.
Tổ tiên dê hai cẳng thuộc loài Homo Sapiens, cùng nhóm linh trưởng Primate với
loài vượn và loài khỉ.
Có thuyết nói rằng, căn cứ theo lịch sử tiến hóa thì dê hai cẳng từ loài vượn mà
ra.
Dê hai cẳng thuộc về loài ăn tạp (omnivorous). Mặc dù chỉ có một cái bao tử duy
nhất nhưng chúng đớp bất cứ loại thức ăn nào cũng được hết.
Dê hai cẳng có đũ tư duy, lý trí, hỉ nộ ái ố, biết vui, buồn, thương, ghét,
giận, thù… Loại dê hai cẳng diễn đạt bằng nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau và sống
hợp đoàn thành xã hội, thành bè phái và phe nhóm.
Có ba màu da chính: trắng, vàng và đen. Chúng biết đố kỵ cũng như kỳ thị lẫn
nhau dữ lắm. Có khi chúng đánh nhau tơi bời vì ghen ghét, vì thù hằn, vì quyền
lợi, vì gái, tranh giành địa vị, đất đai và của cải.
Dê hai cẳng có thể được sanh vào bất cứ năm nào của 12 con giáp, nhưng nếu được
sanh đúng vào năm mùi, mà đặc biệt là quý mùi hay nhâm mùi thì tuyệt cú mèo hay
nói theo thầy bói là có Quý cách...
Dê hai cẳng, khi đến tuổi trổ mã, tuổi choai choai hay tuổi dậy thì mà Tây Mẽo
họ gọi là adolescence hay teen age gì đó, thì cũng thấy tính chất dê lần lần
xuất hiện ra. Đây là lẽ thường tình của tạo hóa mà thôi.
Bởi vậy mỗi khi dê hai cẳng đi đâu hễ có thấy dê bốn cẳng chánh hiệu thì nên lột
nón xuống, hoặc quỳ xuống, chấp tay xá xá ba cái để tỏ lòng biết ơn và tôn kính
Ông Thầy hay Sư Phụ của mình.
Vào những năm 50, Sài gòn yêu dấu của chúng ta có nạn cờ bạc, xổ đề mỗi ngày.
Trong món đỏ đen này, có tất cả là 40 số trong đó số 35 tượng trưng cho con dê.
Do đó, hễ ai có máu be he thì bị chế ngạo là đồ dê hay là đồ 35. Đây là điều hết
sức vô lý vì 90% đàn ông con trai có ai mà không biết dê gái đâu.
 
Thành tích của sư phụ
Không biết chữ dê xuất phát từ đâu, nhưng người viết đoán mò có lẽ là nó xuất
phát từ hình ảnh của con dê bốn cẳng, dĩ nhiên phải là con đực rồi. Lý do là tại
gì nó quá siêu về ba cái vụ "cởi nhau" làm bọn nình ông phải gió thán phục quá
cỡ thợ mộc, nên tôn vinh loài dê lên hàng sư phụ của mình.
Theo huyền thoại, mỗi buổi sáng, dê đực thường chực sẵn đứng ngay cửa chuồng để
điểm danh dê cái. Hễ thấy nường nào có mùi nóng máy là nó phóng lên liền. Mười
con như một khỏi cần mời mọc lôi thôi rắc rối.
Làm mỗi ngày không biết mệt không biết chán đó là cái ưu điểm của sư phụ.
 
Vào lứa tuổi nào tính dê xuất hiện ra?
Hình như tính dê bắt đầu nổi dậy lúc dậy thì. Nó tiếp tục khi thì âm thầm, khi
thì ầm ỉ suốt cuộc đời của người con trai và người con gái…
Đây là một biểu hiệu tâm sinh lý rất bình thường mà thôi. Chỉ khác nhau là có
người dám dê ra mặt còn người khác thì nhút nhát quá trời, hay e thẹn, mắc cỡ
nên không dám dê công khai, nhưng chắc họ cũng dê ngầm trong bụng chớ làm gì
khỏi được.
Trong văn chương vỉa hè Cầu Ông Lãnh, hành động dê của con trai được gọi bằng
nhiều tên khác nhau chẳng hạn như: tán gái, o mèo, gù đào, cua đào, cưa gái, thả
dê, ăn nói trây trúa hoặc kể chuyện tiếu lâm mặn với đàn bà con gái...Trước 75,
có cụm từ bắt bò lạc, hổng biết có thể xem như một kiểu dê táo bạo và cấp tốc,
đánh nhanh rút lẹ hay không?
Ngược lại đàn bà, con gái dê trai thì gọi là chày (draguer), là giăng bẫy tình,
là bắt xác, là cưa trai, liếc mắt đưa tình, là dụ dỗ trai tơ, là đồ (đ) ngựa, là
lẳng lơ, là mê trai, là đồ v.v…
Con gái chưng diện, ăn mặt hết sức sexy mát mẻ thì hổng biết thực chất để làm
chi v,v…Hổng biết xài chử "trợ dê" được không quý ông anh? Mấy bà có tuổi thì
ganh ghét, tức lắm và chửi tụi nó là thứ đồ nầy đồ kia.
Các bà xồn xồn thì dứt khoát nói rằng nếu họ có ăn diện cũng là để làm cho đẹp
cuộc đời chớ hổng phải lúc nào cũng để dê, để câu trai đâu. Đúng hay sai tùy
người nói.
Con trai ôm con gái thì người ta gọi là dê, còn con gái ôm con trai thì gọi là
tình yêu. Con trai, kể luôn cụ già 75- 80 tuổi lỡ nhìn trộm hay lỡ chạm vào lưng
người đẹp thì bị kết tội là có ý dê, là có tà ý, là dâm tặc… Còn con gái nhìn
chằm chằm vào con trai thì nói là quan sát, chớ ai mà thèm dê thằng đó. Ngon hé!
Khi dính rồi thì dê đực dê cái trở thành nhân tình, thành bồ, thành người yêu,
thành mèo của nhau. Đôi khi dê đực gọi con bồ của mình là đào, là phở, là ghệ,
có lẽ có nguồn gốc từ chữ con gái mà ra.
Chừng nào lấy nhau rồi thì con gái trở thành vợ, thành cơm, em, cưng, mình,
chérie, honey, má bầy trẻ, bà, và thành mầy, thành tau lúc gây lộn, khẩu chiến.
Nếu sau một thời gian, dê đực chán dê cái, quất ngựa chuối truy phong thì bị
chửi là đồ sở khanh, còn ngược lại nếu dê cái cho dê đực de thì gọi là thằng đó
bị bà đố cho đáng đời.
 
Tại sao phải dê?
Nghĩ cho cùng tính dê tự nó cũng không hoàn toàn xấu xa gì cho lắm. Khi thấy gái
đẹp, đàn ông con trai thường theo bản năng có khuynh hướng quay đầu nhìn theo,
ngoại trừ trường hợp có bà xã bên cạnh thì làm bộ ngó lơ.
Đây chẳng qua là một sự bộc lộ tình cảm, một sự ham muốn, một sở thích về cái
đẹp, một sự ưu ái, ngưỡng mộ, hay hạp nhãn đối với một người khác phái nào đó mà
thôi.
Dê cũng có mục đích là để chinh phục người kia.
Dê đôi khi cũng có tính toán kỹ lắm. Đó là, dê để đào mõ, vì tư lợi lâu dài. Mấy
cô thả dê để mau trở thành bà nầy bà nọ với người ta, để có dịp xuất ngoại đổi
đời v,v,… Các ông các bà lớp tuổi 50 trở lên, đều đã được miễn nhiễm, đầu óc đều
có sạn hết, kinh nghiệm chiến trường đầy mình. Nếu họ cần phải dê để tìm bạn,
tìm ghệ, tìm bồ, để nương tựa, để xoa lấp khoảng trống tâm hồn, để có người cạo
gió, để sớm tối có nhau thì chắc chắn là họ có tính kỹ lắm chớ ít khi bộp chộp
như bọn trẻ.
Bởi vậy mới có chuyện trâu già thích ngậm cỏ non và phi công trẻ thích lái máy
bay bà già.
Đăng quảng cáo trong mục tìm bạn bốn phương để rao hàng là một cách tìm bồ, tìm
ý trung nhân để xoa lấp nỗi niềm cô đơn: “Nữ ngoài 50 , độc thân, cuộc sống ổn
định, thích thơ văn và âm nhạc. Cần tìm bạn nam độc thân tuổi từ 60-65 có trình
độ ở Toronto. Mong và cám ơn (xin đừng đùa giỡn)”.
Hành động dê sẽ trở nên đê tiện, bất lịch sự, khó coi, nếu nó được biểu lộ bằng
cử chỉ hay bằng lời nói khiếm nhã, sàm sỡ không thích hợp, làm chạm tự ái, tổn
thương danh dự và làm cho người kia quê xệ trước mặt mọi người khác.
Ngày xửa ngày xưa con người ta lấy nhau vì mục đích kinh tế, để có người phụ
giúp mình trong đời sống,và để sanh con đẻ cái nối dòng nối dõi.
Cách nay 60-70 năm thì ở xứ mình, con cái, gái cũng như trai hể tới tuổi cặp kê
là cha mẹ lo kiếm vợ, gả chồng phức cho rồi để khỏi rắc rối.
Thuở đó, nghe nói ngoài Bắc, đặc biệt là vùng thượng du đôi khi cũng còn tập tục
tảo hôn nghĩa là cha mẹ tìm vợ cho con trai mình còn trong tuổi vị thành niên.
Vậy thì chuyện dê chắc là chưa có cơ hội phát triển ra được vì hai đứa nhỏ hỉ
mũi chưa sạch và còn trong tuổi giành ăn.
Gần đây, tại Long An có vụ cha mẹ bắt con trai của họ mới có 14 tuổi phải lấy
vợ. Khổ thân thằng nhỏ!
Rồi thì theo thời gian, theo đà phát triển khoa học kỹ thuật cùng sự tiến bộ của
xã hội mà tánh dê cũng theo đó mà xuất hiện ào ào ra, biến hóa theo nhiều hình
thái tinh túy thêm hơn. Đó là kiểu dê thời @, Internet, Email, Webcam, iPhone…
« Có nhiều khi gục đầu bên KeyBoard. Anh vô tình Shift viết tên em. Anh yêu em
mà em chẳng Open. Mở cửa trái tim và Save anh vào đó » (thơ lượm trên Internet).
Dê trở thành một nhu cầu tâm sinh lý, một thứ gia vị trong cuộc sống.
Con trai con gái tới tuổi cặp kê mà hổng biết dê mới là chuyện hổng bình thường
đáng lo ngại.
 
Những nét dê
- Trước hết là hai ánh mắt phải nhìn nhau hay nôm na là đá lông nheo với nhau,
liếc qua liếc lại, như hai xe hơi chiếu đèn tắt cháy phare và code với nhau. Mắt
nở to ra, tìm kiếm nhau và lẫn tránh nhau…
“Sượng sùng giữ ý rụt rè. Kẻ nhìn rõ mặt người e cuối đầu
Nguời quốc sắc, kẻ thiên tài.Tình trong như đã, mặt ngoài còn e”. (Đoạn Trường
Tân Thanh).
- Dê cái thì phô trương sắc đẹp của họ ra, làm duyên làm dáng, ẹo qua, ẹo lại,
liếm môi, chớp mắt, bẻ mấy ngón tay rôm rốp, có vẻ thẹn thùng bối rối (hay giả
đò?)
Dê đực lúc tán gái thì tỏ ra mình là người khỏe mạnh, hào hoa phong nhã, giàu
sang và biết ga lăng, chịu chơi, chịu chi hết mình, biết cách sống như ai…
Khi nàng mĩm cười, chơp chớp hai mi, hất tóc ra sau, đó là điềm tốt, có thể là
dấu hiệu đã chịu đèn rồi. Chàng có thể tiến tới. Nếu nàng hổng thèm ngó, tỉnh
bơ, hay cau mày thì đó là nàng hổng chịu hay chưa chịu gì đó, chàng lo liệu mà
de ra, vọt lẹ. Nhưng trong đời có nhiều cậu áp dụng kiểu dê lì, dê kiên nhẫn
riết rồi cũng dính mà thôi.
Sự trao đổi ánh mắt hay đá bóng qua lại là dấu hiệu vô cùng quan trọng trong kỹ
thuật dê.
- Bắt chuyện: Đừng bao giờ vô đề bằng những câu quá khách sáo, quá cải lương,
lãng nhách, vô duyên. Nên nói những câu chào hỏi lịch sự thông thường. Các nhà
tâm lý học khuyên bạn dê nên xài câu: tui rất hân hạnh được quen biết với cô.
Chắc chắn 82% nàng cũng đáp lễ lại y như vậy. Cô có thích nghe nhạc không? 70%
là nàng thích. Nên tìm đề tài nào nàng có thể thích mà nói, phải biết chú ý,
biết quan sát đối phương. Khi nói, khi nghe, phải chú tâm nhình thẳng vào mặt
người ta. Phải để ý đến giọng nói của bạn. Giọng nói là biểu hiệu của sự giáo
dục, của môi trường sống và cá tánh của bạn.
Don Juan và Casanova là tượng trưng hai sư tổ của giới dê nhờ vào cách nói
chuyện quá hấp dẫn và có tánh thuyết phục làm mấy em chết mê chết mệt hết biết.
Dê là một bản năng bẩm sinh và cả một nghệ thuật
 
Sau đây là một số bí kíp dê của nhà tâm lý học Yvon Dallaire
Làm sao chinh phục dê đực?
- Dê cái phải chú trọng đến những điều gì mà mình thích ở dê đực mà nói ra, chớ
đùng có bao giờ dại dột nói ra những điểm mình ghét ở dê đực.
- Tỏ vẻ âu yế m nó, cứ khen bừa các hành động của dê đực, những gì nó thích thì
mình làm bộ cũng thích theo.
- Cho dê đực sờ mó âu yếm, chấm mút chút đỉnh cũng chã có mất mát gì, nhưng đừng
đi quá lố coi chừng má rầy.
- Hỏi dê đực những câu đại loại như « anh có thích không? » (Veux tu?) chớ đừng
bao giờ hỏi câu ngớ ngẫn « có nổi không cha nội? »(Peux tu?). Dê dực sẽ tự ái vì
tài nghệ võ lâm của anh ta bị nghi ngờ.
Hãy nhẫn nhục, kiên nhẫn chờ chừng nào thành vợ chồng thì xỏ mũi dẫn đi mấy hồi!
Làm sao chinh phục dê cái?
- Hãy lắng nghe, lắng nghe, lắng nghe (hay làm bộ lắng nghe) dê cái. Dê đực đừng
bao giờ dại dột, ngu xuẩn đưa ra ý kiến, đưa ra giải pháp nầy nọ. Im lặng là
vàng, nghe không.
- Xoay vòng vòng, đừng thèm vào « mục tiêu » ngay. (tournez autour d’elle et
n’allez pas directement au « but ») (người viết không hiểu nổi câu nầy)
- Khen tặng, đề cao những nét đẹp ở dê cái, còn những điểm mình hổng thích thì
lờ đi hay nói trớ đi.
- Ngó thẳng mặt lúc dê cái nói chuyện, tỏ ý quan tâm đến những gì em nói.
- Nên pha trò, hơi tiếu lâm, hài hước một chút cho dê cái vui vì sách Tây có câu
« une femme qui rit est près du lit » (em mà chịu cười là em chịu lên giường rồi
đó).
 
Các kiểu Dê
Dê cũng gắn liền với cá tính của mỗi người. Có người hồi còn trẻ đã dê, lớn lên
có vợ con rồi hoặc đã là ông nội ông ngoại rồi mà chẳng chịu chừa bỏ tính be he.
Có người dê “thiếu văn hóa” (nhái theo lời văn của Đàm Vĩnh Hưng), dê ra mặt, dê
bằng cử chỉ, dê bằng lời nói, dê bằng lời viết, dê lộ liễu, dê trắng trợn, dê
quá trớn, dê đạo lộ, dê cấp tốc, dê đại, dê càng, dê lì, dê ẩu, dê rẻ tiền, dê
hạ cấp, dê ba đá ba gai, dê kiểu xích lô xe kéo, dê không đúng người, dê không
đúng chỗ, không đúng cách, trẻ không tha, già không bỏ, dê lúc đang đi, dê lúc
đứng, dê lúc ngồi, dê lúc nằm, dê lúc em tan trường, dê lúc đạp xe máy rề rề
theo người ta, dê lúc lạn honda qua lại nhà em để bắt le v.v…
Ngược lại thì cũng có loại dê ngầm, dê kín đáo, dê thầm lặng, dê tế nhị, dê trí
thức, dê cao cấp, v.v…
Tùy theo cá tánh, giai cấp, hoàn cảnh, trình độ hiểu biết và trình độ văn hóa
của người đẹp mà sự đáp ứng có thể khác nhau. Nhưng, có lẽ loại dê ngầm, dê cao
cấp, dê lì là hiệu quả nhất vì nàng cảm nhận rằng mình được ái mộ, được ưu ái,
được người ta nghĩ đến, được tôn trọng, được giúp đỡ và chưa kể là quà cáp được
nhận tới tấp mệt nghỉ. Kiểu dê nầy làm nàng rất cảm động, cảm thấy sung sướng
quá và sớm muộn gì thì nàng cũng phải xiêu lòng mà thôi...
Mà thật vậy, có phụ nữ nào mà không thích mình được người đàn ông khác ưu ái và
để ý đâu!
Tính dê là một thứ tình cảm đầy sáng tạo, linh động và thường được biểu thị bằng
vô số cách. Có ông thì thường ngày rất keo kiệt, hà tiện, bủn xỉn, nhưng đối với
phái nữ thì ông ta lại tỏ ra rất rộng rãi. Một dê hai cẳng nhiều kinh nghiệm và
sành sỏi có thể dùng lời đường mật ngon ngọt gạt nai tơ không mấy khó khăn gì.
Hiện tượng bên ngoài chưa chắc là một sự phản ảnh trung thực của tình cảm bên
trong. Chỉ có đương sự trong cuộc mới biết mình thật sự có dê hay không? Có
nhiều dê hai cẳng, hễ gặp đàn bà con gái là xáp vô bô lô bô la cái miệng, tâng
bốc và chọc ghẹo chơi cho vui, chỉ có thế thôi chớ họ không có tình ý gì khác
hết.
Tuy vậy, cũng có một số nàng quá chủ quan, mỗi khi thấy có ai chiếu cố đến mình
thì tưởng bở và nghĩ rằng “ảnh muốn dê tui đó” , “ ảnh khoái, ảnh mê tui đó”hay
độc hơn nửa như “ảnh si tui đó” v.v…
Dê hổng có tuổi
Nếu còn quá nhỏ tuổi mà đã trổ mòi dê rồi thì người ta gọi là dê cám, dê mén, dê
ốc tiêu, dê hỉ mũi chưa sạch, dê non hay dê con gì đó. Còn già mà dê thì bị
người ta chửi là đồ dê xồm, đồ dê cụ, đồ già dê, già dịch, đồ Yamaham (Già mà
ham) hoặc Già không nên nết, đồ già mất nết (thật sự ra có nết hồi nào đâu mà
mất!). Đúng là có sự kỳ thị về tuổi tác, đời sao mà bất công quá.
Dê là chinh phục lẫn nhau, là khen tặng, là ưu ái, là nhớ nhung, là lo lắng cho
nhau v.v…
Tình cảm lâng lâng
Đây là một loại tình cảm làm lâng lâng tâm hồn của dê hai cẳng. Khi chinh phục
được đối tượng, thành bồ hoặc thành vợ rồi thì cái tình cảm trên cũng dần dần
phai nhạt đi theo ngày tháng và nhường chỗ cho một thứ tình cảm khác ít ầm ỉ
hơn...
Thời kỳ chinh phục lẫn nhau là thời gian mà mình thấy háo hức nhất, hồi hộp hơn
là lúc đã chính thức dính với nhau rồi.
Tuy vậy bản chất dê lúc nào cũng vẫn còn đó và chờ dịp có đủ nhân hòa thiên thời
địa lợi thì dê hai cẳng sẽ trổ mòi…
Thứ đồ già dịch!
Hình như một số ông ở vào lớp tuổi sồn sồn thường có khuynh hướng hay dê và thèm
dê nếu có dịp. Phải chăng đây là một hiện tượng rất bình thường của tuổi hồi
xuân (của ông cũng như của bà lối 40-50). Nói theoTây là khủng hoảng giữa đời
hay bị quỷ ám giữa trưa (midle age crisis, démon du midi). Bởi vậy mới có nhan
nhãn những trâu già thích về Việt Nam ngậm cỏ non. Tiền trao cháo múc sòng phẳng
mọi bề, nhưng cũng có khi tiền thì trao đủ nhưng cháo thì đã có người khác ở bên
nhà múc dùm rồi.
Có một số cụ tuy biết rõ khả năng của mình, làm ăn hay trật vuột, xuân thu nhị
kỳ, và thườ ng phải nhờ đến Viagra, Cialis nhưng vẫn cố về bên đó với hy vọng
tìm thấy một khung trời mới, gặp được một người biết lắng tai nghe mình, để có
sự đồng cảm (cho dù là giả tạo) mà cụ hằng khát khao từ bấy lâu nay. Đời là thế.
Tính Dê cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều của nền giáo dục gia đình, của tôn giáo
cũng như kinh nghiệm sống và sinh hoạt bản thân.
 
Hiện tượng và bản chất
Thường thì tính dê sẽ giảm cường độ đi rất nhiều lúc dê hai cẳng đã lấy vợ rồi.
Lý do chính yếu là tại áp lực kiểm soát thường xuyên của chị nhà muốn độc quyền
chiếm đoạt và quyết định cuộc đời của dê hai cẳng. Bả muốn dê hai cẳng lúc nào
cũng phải là của riêng mình và không muốn thấy dê hai cẳng nhảy tọt phóng qua
chuồng khác bất tử.
Bả cũng cấm dê trong tư tưởng nữa. Chỉ còn cách là dê lén mà thôi.
Thật ra thì các bà chỉ quản lý được hành động dê bên ngoài, nhưng không thể kiểm
soát nổi bản chất dê bên trong của các ông xã.
Càng bị ngăn cấm thì càng hấp dẫn
Ở đời việc gì càng bị ngăn cấm thì nó càng hấp dẫn phải không các bạn. Càng cấm
nó dê thì càng kích thích nó dê dữ tợn hơn nữa. Đó là tâm lý mà.
Mỗi khi bà xã vắng nhà thì dê hai cẳng không dám nói ra chớ thật sự mừng rở lắm,
khoái chí tử, mở cờ trong bụng, cảm thấy nhẹ nhõm trong người hết sức vì được
dịp trổ mòi dê một cách tự do, thoải mái mà hổng sợ bị kỳ đà cản mũi.
 
Khi nào hết còn Dê?
Tính dê sẽ thật sự giảm đi hay biến mất trong trường hợp dê hai cẳng hết còn ham
muốn, xìu xìu ển ển, lúc chỉ còn biết húp cháo chớ không có thể ăn cơm được nữa.
Đó là lúc dê hai cẳng sắp xuống lổ, dê hai cẳng không còn xí quách nữa, chẳng
còn biết thèm khát ham muốn cái gì hết, lúc bị cúp bình thiếc, lúc bị bệnh hoạn
liên miên, lúc bị stress khiến đầu óc quá căng thẳng, hoặc lúc sắc giới bên
ngoài không thể ảnh hưởng, đối cảnh vô tâm hay nói theo văn chương thiền là cụ
đã ngộ rồi.
Chỉ có tinh thần thật sự giác ngộ mới gọt bỏ được hoàn toàn tính dê. Đó là
trường hợp dê hai cẳng thật sự yêu thương vợ con mình nên rất dửng dưng trước
ngoại cảnh cũng như trước mọi sự cám dỗ, nên không màng để ý đến ai khác.
Thực tế cho biết tính dê chỉ nên dành riêng cho những ai còn độc thân, còn sức,
hoàn toàn hổng còn vướng bận gì cả.
Nếu đã có vợ con đùm đề rồi thì nên chừa bỏ máu be he đi để cho người ta nhờ.
Tóm lại, dê là một hành động rất ư là phổ biến và tự nhiên ở người đàn ông con
trai bình thường.
Dê thay đổi theo thời gian và không gian
Ở đời, tất cả mọi việc, tất cả mọi sự vật đều có thể biến đổi theo thời gian và
theo không gian. Lúc tác giả bắt đầu mới biết dê, khoảng 18-19 tuổi gì đó, thì
hình thức dê và cách dê cũng đều khác xa với kiểu dê của các cháu ngày nay. Hồi
đó, ngày nào thấy được mặt người ta được một chút xíu thôi, nói một câu lãng xẹt
lãng nhách, đi ngang qua nhà người ta, thì mình cảm thấy vui sướng lâng lâng cả
ngày đó , tương tư, mất hồn, quên cả bài vở và không màng chuyện cơm nước . Làm
gì có vụ dám bạo gan nắm tay nắm chân như bọn trẻ ngày nay. Sợ nhất là người lớn
trong nhà biết được thì bị rầy chết đi và ngoài ra cũng còn phải lo đối phó với
đám bạn bè, chúng chờ có dịp để chế ngạo, để chọc quê mình cho bỏ ghét, mệt lắm
chớ chẳng phải chơi đâu.
Ngày nay dê còn có thể thấy xảy ra giữa hai người cùng phái tính. Người ta gọi
đó là đồng hệ, là bóng, Homo, Gay, là ô môi, ô mai Lesbian gì đó…
Dê trong ca dao
Thưong sao thương quá bất nhơn. Trời cho gặp mặt thương hơn bữa nào.
Thương nhau tạc một chữ tình. Trăm năm thề quyết bạn, mình có nhau
Thương em quên đứng quên ngồi. Ngứa đầu quên gãi, ruột lồi quên đau
Thương chàng lắm lắm chàng ơi. Biết đâu thanh vắng mà ngồi thở than
Thương cha nhớ mẹ có hồi. Thương anh lúc đứng lúc ngồi cũng thương
 
Dê gọi là dương (tìm thấy trên internet)
Dê gọi là dương. Dê to lớn có quốc tịch Pháp gọi là Đại tây Dương. Dê không
thích đánh nhau gọi là Thái bình dương. Dê số nghèo không may mắn gọi là dương
cực.
Dê già thích gái trẻ gọi là già dê. Đàn dê gọi là dương cầm. Dê không ngay thẳng
gọi là dương gian. Dê mạnh khỏe gọi là cường dương.
Dê ngồi xe lăng là liệt dương. Cuộc đời của dê gọi là dương thế. Dê không mặc áo
gọi là dương trần.
Đồ chơi của dê gọi là dương vật. Phở nấu thịt dê gọi là phở tái dê (xin đừng nói
lái)…
 
Nhớ coi trước coi sau rồi hãy dê
Cuối cùng, cũng xin nhắc nhở các bạn là luật lệ ở các xứ Tây phương này nó kỳ
cục lắm. Mỗi khi nịnh đầm một câu để xã giao lấy lòng hay để dê cũng vậy, nếu
nói không đúng người, không đúng cách, không đúng lúc, không đúng chỗ thì người
đẹp nổi dóa lên bất tử và thậm chí có thể lôi mình ra tòa về tội xách nhiễu tình
dục (sexual harassement).
Ớt nào là ớt chẳng cay
Và phải nhớ là tuyệt đối bạn không nên bao giờ dê hay khen ngợi một người đẹp
nào khác trước mặt bà xã của mình hết, vì bả sẽ bị dị ứng, nổi máu hoạn thư, cái
mặt đầm đầm cho một đống, ngại lắm các bạn ạ!. Ớt nào là ớt chẳng cay.
Thôi bye bye nghe Sư Phụ!
 
Nguyễn Thượng Chánh (Montreal, Sept 01, 2010)   PN chuyen
 

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Dê Bốn Cẳng - Dê Hai Cẳng

Quả thật dê là loài vật rất hữu dụng. Bản chất hiền hậu, mộc mạc và dễ nuôi. Khi vui, khi buồn gì cũng chỉ kêu be he be hé mà thôi.

 
Quả thật dê là loài vật rất hữu dụng. Bản chất hiền hậu, mộc mạc và dễ nuôi. Khi
vui, khi buồn gì cũng chỉ kêu be he be hé mà thôi. Theo Đông y, thịt dê dược xem
là món đại bổ, vô cùng quý báu cho đấng mày râu .
Tái dê chấm với tương Bần
Ăn vào một miếng bần bần như dê
Đêm về vợ lại tỉ tê
Tối mai ta lại tái dê tương bần!?
 
Dê bốn cẳng thì thuộc loài ăn cỏ (herbivorous). Chúng có tới bốn cái bao tử lận
nhưng chỉ ăn thuần có lá cây và cỏ mà thôi.
 
Dê hai cẳng
Bên cạnh loài dê bốn cẳng cũng còn có loài dê hai cẳng nữa.
Tổ tiên dê hai cẳng thuộc loài Homo Sapiens, cùng nhóm linh trưởng Primate với
loài vượn và loài khỉ.
Có thuyết nói rằng, căn cứ theo lịch sử tiến hóa thì dê hai cẳng từ loài vượn mà
ra.
Dê hai cẳng thuộc về loài ăn tạp (omnivorous). Mặc dù chỉ có một cái bao tử duy
nhất nhưng chúng đớp bất cứ loại thức ăn nào cũng được hết.
Dê hai cẳng có đũ tư duy, lý trí, hỉ nộ ái ố, biết vui, buồn, thương, ghét,
giận, thù… Loại dê hai cẳng diễn đạt bằng nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau và sống
hợp đoàn thành xã hội, thành bè phái và phe nhóm.
Có ba màu da chính: trắng, vàng và đen. Chúng biết đố kỵ cũng như kỳ thị lẫn
nhau dữ lắm. Có khi chúng đánh nhau tơi bời vì ghen ghét, vì thù hằn, vì quyền
lợi, vì gái, tranh giành địa vị, đất đai và của cải.
Dê hai cẳng có thể được sanh vào bất cứ năm nào của 12 con giáp, nhưng nếu được
sanh đúng vào năm mùi, mà đặc biệt là quý mùi hay nhâm mùi thì tuyệt cú mèo hay
nói theo thầy bói là có Quý cách...
Dê hai cẳng, khi đến tuổi trổ mã, tuổi choai choai hay tuổi dậy thì mà Tây Mẽo
họ gọi là adolescence hay teen age gì đó, thì cũng thấy tính chất dê lần lần
xuất hiện ra. Đây là lẽ thường tình của tạo hóa mà thôi.
Bởi vậy mỗi khi dê hai cẳng đi đâu hễ có thấy dê bốn cẳng chánh hiệu thì nên lột
nón xuống, hoặc quỳ xuống, chấp tay xá xá ba cái để tỏ lòng biết ơn và tôn kính
Ông Thầy hay Sư Phụ của mình.
Vào những năm 50, Sài gòn yêu dấu của chúng ta có nạn cờ bạc, xổ đề mỗi ngày.
Trong món đỏ đen này, có tất cả là 40 số trong đó số 35 tượng trưng cho con dê.
Do đó, hễ ai có máu be he thì bị chế ngạo là đồ dê hay là đồ 35. Đây là điều hết
sức vô lý vì 90% đàn ông con trai có ai mà không biết dê gái đâu.
 
Thành tích của sư phụ
Không biết chữ dê xuất phát từ đâu, nhưng người viết đoán mò có lẽ là nó xuất
phát từ hình ảnh của con dê bốn cẳng, dĩ nhiên phải là con đực rồi. Lý do là tại
gì nó quá siêu về ba cái vụ "cởi nhau" làm bọn nình ông phải gió thán phục quá
cỡ thợ mộc, nên tôn vinh loài dê lên hàng sư phụ của mình.
Theo huyền thoại, mỗi buổi sáng, dê đực thường chực sẵn đứng ngay cửa chuồng để
điểm danh dê cái. Hễ thấy nường nào có mùi nóng máy là nó phóng lên liền. Mười
con như một khỏi cần mời mọc lôi thôi rắc rối.
Làm mỗi ngày không biết mệt không biết chán đó là cái ưu điểm của sư phụ.
 
Vào lứa tuổi nào tính dê xuất hiện ra?
Hình như tính dê bắt đầu nổi dậy lúc dậy thì. Nó tiếp tục khi thì âm thầm, khi
thì ầm ỉ suốt cuộc đời của người con trai và người con gái…
Đây là một biểu hiệu tâm sinh lý rất bình thường mà thôi. Chỉ khác nhau là có
người dám dê ra mặt còn người khác thì nhút nhát quá trời, hay e thẹn, mắc cỡ
nên không dám dê công khai, nhưng chắc họ cũng dê ngầm trong bụng chớ làm gì
khỏi được.
Trong văn chương vỉa hè Cầu Ông Lãnh, hành động dê của con trai được gọi bằng
nhiều tên khác nhau chẳng hạn như: tán gái, o mèo, gù đào, cua đào, cưa gái, thả
dê, ăn nói trây trúa hoặc kể chuyện tiếu lâm mặn với đàn bà con gái...Trước 75,
có cụm từ bắt bò lạc, hổng biết có thể xem như một kiểu dê táo bạo và cấp tốc,
đánh nhanh rút lẹ hay không?
Ngược lại đàn bà, con gái dê trai thì gọi là chày (draguer), là giăng bẫy tình,
là bắt xác, là cưa trai, liếc mắt đưa tình, là dụ dỗ trai tơ, là đồ (đ) ngựa, là
lẳng lơ, là mê trai, là đồ v.v…
Con gái chưng diện, ăn mặt hết sức sexy mát mẻ thì hổng biết thực chất để làm
chi v,v…Hổng biết xài chử "trợ dê" được không quý ông anh? Mấy bà có tuổi thì
ganh ghét, tức lắm và chửi tụi nó là thứ đồ nầy đồ kia.
Các bà xồn xồn thì dứt khoát nói rằng nếu họ có ăn diện cũng là để làm cho đẹp
cuộc đời chớ hổng phải lúc nào cũng để dê, để câu trai đâu. Đúng hay sai tùy
người nói.
Con trai ôm con gái thì người ta gọi là dê, còn con gái ôm con trai thì gọi là
tình yêu. Con trai, kể luôn cụ già 75- 80 tuổi lỡ nhìn trộm hay lỡ chạm vào lưng
người đẹp thì bị kết tội là có ý dê, là có tà ý, là dâm tặc… Còn con gái nhìn
chằm chằm vào con trai thì nói là quan sát, chớ ai mà thèm dê thằng đó. Ngon hé!
Khi dính rồi thì dê đực dê cái trở thành nhân tình, thành bồ, thành người yêu,
thành mèo của nhau. Đôi khi dê đực gọi con bồ của mình là đào, là phở, là ghệ,
có lẽ có nguồn gốc từ chữ con gái mà ra.
Chừng nào lấy nhau rồi thì con gái trở thành vợ, thành cơm, em, cưng, mình,
chérie, honey, má bầy trẻ, bà, và thành mầy, thành tau lúc gây lộn, khẩu chiến.
Nếu sau một thời gian, dê đực chán dê cái, quất ngựa chuối truy phong thì bị
chửi là đồ sở khanh, còn ngược lại nếu dê cái cho dê đực de thì gọi là thằng đó
bị bà đố cho đáng đời.
 
Tại sao phải dê?
Nghĩ cho cùng tính dê tự nó cũng không hoàn toàn xấu xa gì cho lắm. Khi thấy gái
đẹp, đàn ông con trai thường theo bản năng có khuynh hướng quay đầu nhìn theo,
ngoại trừ trường hợp có bà xã bên cạnh thì làm bộ ngó lơ.
Đây chẳng qua là một sự bộc lộ tình cảm, một sự ham muốn, một sở thích về cái
đẹp, một sự ưu ái, ngưỡng mộ, hay hạp nhãn đối với một người khác phái nào đó mà
thôi.
Dê cũng có mục đích là để chinh phục người kia.
Dê đôi khi cũng có tính toán kỹ lắm. Đó là, dê để đào mõ, vì tư lợi lâu dài. Mấy
cô thả dê để mau trở thành bà nầy bà nọ với người ta, để có dịp xuất ngoại đổi
đời v,v,… Các ông các bà lớp tuổi 50 trở lên, đều đã được miễn nhiễm, đầu óc đều
có sạn hết, kinh nghiệm chiến trường đầy mình. Nếu họ cần phải dê để tìm bạn,
tìm ghệ, tìm bồ, để nương tựa, để xoa lấp khoảng trống tâm hồn, để có người cạo
gió, để sớm tối có nhau thì chắc chắn là họ có tính kỹ lắm chớ ít khi bộp chộp
như bọn trẻ.
Bởi vậy mới có chuyện trâu già thích ngậm cỏ non và phi công trẻ thích lái máy
bay bà già.
Đăng quảng cáo trong mục tìm bạn bốn phương để rao hàng là một cách tìm bồ, tìm
ý trung nhân để xoa lấp nỗi niềm cô đơn: “Nữ ngoài 50 , độc thân, cuộc sống ổn
định, thích thơ văn và âm nhạc. Cần tìm bạn nam độc thân tuổi từ 60-65 có trình
độ ở Toronto. Mong và cám ơn (xin đừng đùa giỡn)”.
Hành động dê sẽ trở nên đê tiện, bất lịch sự, khó coi, nếu nó được biểu lộ bằng
cử chỉ hay bằng lời nói khiếm nhã, sàm sỡ không thích hợp, làm chạm tự ái, tổn
thương danh dự và làm cho người kia quê xệ trước mặt mọi người khác.
Ngày xửa ngày xưa con người ta lấy nhau vì mục đích kinh tế, để có người phụ
giúp mình trong đời sống,và để sanh con đẻ cái nối dòng nối dõi.
Cách nay 60-70 năm thì ở xứ mình, con cái, gái cũng như trai hể tới tuổi cặp kê
là cha mẹ lo kiếm vợ, gả chồng phức cho rồi để khỏi rắc rối.
Thuở đó, nghe nói ngoài Bắc, đặc biệt là vùng thượng du đôi khi cũng còn tập tục
tảo hôn nghĩa là cha mẹ tìm vợ cho con trai mình còn trong tuổi vị thành niên.
Vậy thì chuyện dê chắc là chưa có cơ hội phát triển ra được vì hai đứa nhỏ hỉ
mũi chưa sạch và còn trong tuổi giành ăn.
Gần đây, tại Long An có vụ cha mẹ bắt con trai của họ mới có 14 tuổi phải lấy
vợ. Khổ thân thằng nhỏ!
Rồi thì theo thời gian, theo đà phát triển khoa học kỹ thuật cùng sự tiến bộ của
xã hội mà tánh dê cũng theo đó mà xuất hiện ào ào ra, biến hóa theo nhiều hình
thái tinh túy thêm hơn. Đó là kiểu dê thời @, Internet, Email, Webcam, iPhone…
« Có nhiều khi gục đầu bên KeyBoard. Anh vô tình Shift viết tên em. Anh yêu em
mà em chẳng Open. Mở cửa trái tim và Save anh vào đó » (thơ lượm trên Internet).
Dê trở thành một nhu cầu tâm sinh lý, một thứ gia vị trong cuộc sống.
Con trai con gái tới tuổi cặp kê mà hổng biết dê mới là chuyện hổng bình thường
đáng lo ngại.
 
Những nét dê
- Trước hết là hai ánh mắt phải nhìn nhau hay nôm na là đá lông nheo với nhau,
liếc qua liếc lại, như hai xe hơi chiếu đèn tắt cháy phare và code với nhau. Mắt
nở to ra, tìm kiếm nhau và lẫn tránh nhau…
“Sượng sùng giữ ý rụt rè. Kẻ nhìn rõ mặt người e cuối đầu
Nguời quốc sắc, kẻ thiên tài.Tình trong như đã, mặt ngoài còn e”. (Đoạn Trường
Tân Thanh).
- Dê cái thì phô trương sắc đẹp của họ ra, làm duyên làm dáng, ẹo qua, ẹo lại,
liếm môi, chớp mắt, bẻ mấy ngón tay rôm rốp, có vẻ thẹn thùng bối rối (hay giả
đò?)
Dê đực lúc tán gái thì tỏ ra mình là người khỏe mạnh, hào hoa phong nhã, giàu
sang và biết ga lăng, chịu chơi, chịu chi hết mình, biết cách sống như ai…
Khi nàng mĩm cười, chơp chớp hai mi, hất tóc ra sau, đó là điềm tốt, có thể là
dấu hiệu đã chịu đèn rồi. Chàng có thể tiến tới. Nếu nàng hổng thèm ngó, tỉnh
bơ, hay cau mày thì đó là nàng hổng chịu hay chưa chịu gì đó, chàng lo liệu mà
de ra, vọt lẹ. Nhưng trong đời có nhiều cậu áp dụng kiểu dê lì, dê kiên nhẫn
riết rồi cũng dính mà thôi.
Sự trao đổi ánh mắt hay đá bóng qua lại là dấu hiệu vô cùng quan trọng trong kỹ
thuật dê.
- Bắt chuyện: Đừng bao giờ vô đề bằng những câu quá khách sáo, quá cải lương,
lãng nhách, vô duyên. Nên nói những câu chào hỏi lịch sự thông thường. Các nhà
tâm lý học khuyên bạn dê nên xài câu: tui rất hân hạnh được quen biết với cô.
Chắc chắn 82% nàng cũng đáp lễ lại y như vậy. Cô có thích nghe nhạc không? 70%
là nàng thích. Nên tìm đề tài nào nàng có thể thích mà nói, phải biết chú ý,
biết quan sát đối phương. Khi nói, khi nghe, phải chú tâm nhình thẳng vào mặt
người ta. Phải để ý đến giọng nói của bạn. Giọng nói là biểu hiệu của sự giáo
dục, của môi trường sống và cá tánh của bạn.
Don Juan và Casanova là tượng trưng hai sư tổ của giới dê nhờ vào cách nói
chuyện quá hấp dẫn và có tánh thuyết phục làm mấy em chết mê chết mệt hết biết.
Dê là một bản năng bẩm sinh và cả một nghệ thuật
 
Sau đây là một số bí kíp dê của nhà tâm lý học Yvon Dallaire
Làm sao chinh phục dê đực?
- Dê cái phải chú trọng đến những điều gì mà mình thích ở dê đực mà nói ra, chớ
đùng có bao giờ dại dột nói ra những điểm mình ghét ở dê đực.
- Tỏ vẻ âu yế m nó, cứ khen bừa các hành động của dê đực, những gì nó thích thì
mình làm bộ cũng thích theo.
- Cho dê đực sờ mó âu yếm, chấm mút chút đỉnh cũng chã có mất mát gì, nhưng đừng
đi quá lố coi chừng má rầy.
- Hỏi dê đực những câu đại loại như « anh có thích không? » (Veux tu?) chớ đừng
bao giờ hỏi câu ngớ ngẫn « có nổi không cha nội? »(Peux tu?). Dê dực sẽ tự ái vì
tài nghệ võ lâm của anh ta bị nghi ngờ.
Hãy nhẫn nhục, kiên nhẫn chờ chừng nào thành vợ chồng thì xỏ mũi dẫn đi mấy hồi!
Làm sao chinh phục dê cái?
- Hãy lắng nghe, lắng nghe, lắng nghe (hay làm bộ lắng nghe) dê cái. Dê đực đừng
bao giờ dại dột, ngu xuẩn đưa ra ý kiến, đưa ra giải pháp nầy nọ. Im lặng là
vàng, nghe không.
- Xoay vòng vòng, đừng thèm vào « mục tiêu » ngay. (tournez autour d’elle et
n’allez pas directement au « but ») (người viết không hiểu nổi câu nầy)
- Khen tặng, đề cao những nét đẹp ở dê cái, còn những điểm mình hổng thích thì
lờ đi hay nói trớ đi.
- Ngó thẳng mặt lúc dê cái nói chuyện, tỏ ý quan tâm đến những gì em nói.
- Nên pha trò, hơi tiếu lâm, hài hước một chút cho dê cái vui vì sách Tây có câu
« une femme qui rit est près du lit » (em mà chịu cười là em chịu lên giường rồi
đó).
 
Các kiểu Dê
Dê cũng gắn liền với cá tính của mỗi người. Có người hồi còn trẻ đã dê, lớn lên
có vợ con rồi hoặc đã là ông nội ông ngoại rồi mà chẳng chịu chừa bỏ tính be he.
Có người dê “thiếu văn hóa” (nhái theo lời văn của Đàm Vĩnh Hưng), dê ra mặt, dê
bằng cử chỉ, dê bằng lời nói, dê bằng lời viết, dê lộ liễu, dê trắng trợn, dê
quá trớn, dê đạo lộ, dê cấp tốc, dê đại, dê càng, dê lì, dê ẩu, dê rẻ tiền, dê
hạ cấp, dê ba đá ba gai, dê kiểu xích lô xe kéo, dê không đúng người, dê không
đúng chỗ, không đúng cách, trẻ không tha, già không bỏ, dê lúc đang đi, dê lúc
đứng, dê lúc ngồi, dê lúc nằm, dê lúc em tan trường, dê lúc đạp xe máy rề rề
theo người ta, dê lúc lạn honda qua lại nhà em để bắt le v.v…
Ngược lại thì cũng có loại dê ngầm, dê kín đáo, dê thầm lặng, dê tế nhị, dê trí
thức, dê cao cấp, v.v…
Tùy theo cá tánh, giai cấp, hoàn cảnh, trình độ hiểu biết và trình độ văn hóa
của người đẹp mà sự đáp ứng có thể khác nhau. Nhưng, có lẽ loại dê ngầm, dê cao
cấp, dê lì là hiệu quả nhất vì nàng cảm nhận rằng mình được ái mộ, được ưu ái,
được người ta nghĩ đến, được tôn trọng, được giúp đỡ và chưa kể là quà cáp được
nhận tới tấp mệt nghỉ. Kiểu dê nầy làm nàng rất cảm động, cảm thấy sung sướng
quá và sớm muộn gì thì nàng cũng phải xiêu lòng mà thôi...
Mà thật vậy, có phụ nữ nào mà không thích mình được người đàn ông khác ưu ái và
để ý đâu!
Tính dê là một thứ tình cảm đầy sáng tạo, linh động và thường được biểu thị bằng
vô số cách. Có ông thì thường ngày rất keo kiệt, hà tiện, bủn xỉn, nhưng đối với
phái nữ thì ông ta lại tỏ ra rất rộng rãi. Một dê hai cẳng nhiều kinh nghiệm và
sành sỏi có thể dùng lời đường mật ngon ngọt gạt nai tơ không mấy khó khăn gì.
Hiện tượng bên ngoài chưa chắc là một sự phản ảnh trung thực của tình cảm bên
trong. Chỉ có đương sự trong cuộc mới biết mình thật sự có dê hay không? Có
nhiều dê hai cẳng, hễ gặp đàn bà con gái là xáp vô bô lô bô la cái miệng, tâng
bốc và chọc ghẹo chơi cho vui, chỉ có thế thôi chớ họ không có tình ý gì khác
hết.
Tuy vậy, cũng có một số nàng quá chủ quan, mỗi khi thấy có ai chiếu cố đến mình
thì tưởng bở và nghĩ rằng “ảnh muốn dê tui đó” , “ ảnh khoái, ảnh mê tui đó”hay
độc hơn nửa như “ảnh si tui đó” v.v…
Dê hổng có tuổi
Nếu còn quá nhỏ tuổi mà đã trổ mòi dê rồi thì người ta gọi là dê cám, dê mén, dê
ốc tiêu, dê hỉ mũi chưa sạch, dê non hay dê con gì đó. Còn già mà dê thì bị
người ta chửi là đồ dê xồm, đồ dê cụ, đồ già dê, già dịch, đồ Yamaham (Già mà
ham) hoặc Già không nên nết, đồ già mất nết (thật sự ra có nết hồi nào đâu mà
mất!). Đúng là có sự kỳ thị về tuổi tác, đời sao mà bất công quá.
Dê là chinh phục lẫn nhau, là khen tặng, là ưu ái, là nhớ nhung, là lo lắng cho
nhau v.v…
Tình cảm lâng lâng
Đây là một loại tình cảm làm lâng lâng tâm hồn của dê hai cẳng. Khi chinh phục
được đối tượng, thành bồ hoặc thành vợ rồi thì cái tình cảm trên cũng dần dần
phai nhạt đi theo ngày tháng và nhường chỗ cho một thứ tình cảm khác ít ầm ỉ
hơn...
Thời kỳ chinh phục lẫn nhau là thời gian mà mình thấy háo hức nhất, hồi hộp hơn
là lúc đã chính thức dính với nhau rồi.
Tuy vậy bản chất dê lúc nào cũng vẫn còn đó và chờ dịp có đủ nhân hòa thiên thời
địa lợi thì dê hai cẳng sẽ trổ mòi…
Thứ đồ già dịch!
Hình như một số ông ở vào lớp tuổi sồn sồn thường có khuynh hướng hay dê và thèm
dê nếu có dịp. Phải chăng đây là một hiện tượng rất bình thường của tuổi hồi
xuân (của ông cũng như của bà lối 40-50). Nói theoTây là khủng hoảng giữa đời
hay bị quỷ ám giữa trưa (midle age crisis, démon du midi). Bởi vậy mới có nhan
nhãn những trâu già thích về Việt Nam ngậm cỏ non. Tiền trao cháo múc sòng phẳng
mọi bề, nhưng cũng có khi tiền thì trao đủ nhưng cháo thì đã có người khác ở bên
nhà múc dùm rồi.
Có một số cụ tuy biết rõ khả năng của mình, làm ăn hay trật vuột, xuân thu nhị
kỳ, và thườ ng phải nhờ đến Viagra, Cialis nhưng vẫn cố về bên đó với hy vọng
tìm thấy một khung trời mới, gặp được một người biết lắng tai nghe mình, để có
sự đồng cảm (cho dù là giả tạo) mà cụ hằng khát khao từ bấy lâu nay. Đời là thế.
Tính Dê cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều của nền giáo dục gia đình, của tôn giáo
cũng như kinh nghiệm sống và sinh hoạt bản thân.
 
Hiện tượng và bản chất
Thường thì tính dê sẽ giảm cường độ đi rất nhiều lúc dê hai cẳng đã lấy vợ rồi.
Lý do chính yếu là tại áp lực kiểm soát thường xuyên của chị nhà muốn độc quyền
chiếm đoạt và quyết định cuộc đời của dê hai cẳng. Bả muốn dê hai cẳng lúc nào
cũng phải là của riêng mình và không muốn thấy dê hai cẳng nhảy tọt phóng qua
chuồng khác bất tử.
Bả cũng cấm dê trong tư tưởng nữa. Chỉ còn cách là dê lén mà thôi.
Thật ra thì các bà chỉ quản lý được hành động dê bên ngoài, nhưng không thể kiểm
soát nổi bản chất dê bên trong của các ông xã.
Càng bị ngăn cấm thì càng hấp dẫn
Ở đời việc gì càng bị ngăn cấm thì nó càng hấp dẫn phải không các bạn. Càng cấm
nó dê thì càng kích thích nó dê dữ tợn hơn nữa. Đó là tâm lý mà.
Mỗi khi bà xã vắng nhà thì dê hai cẳng không dám nói ra chớ thật sự mừng rở lắm,
khoái chí tử, mở cờ trong bụng, cảm thấy nhẹ nhõm trong người hết sức vì được
dịp trổ mòi dê một cách tự do, thoải mái mà hổng sợ bị kỳ đà cản mũi.
 
Khi nào hết còn Dê?
Tính dê sẽ thật sự giảm đi hay biến mất trong trường hợp dê hai cẳng hết còn ham
muốn, xìu xìu ển ển, lúc chỉ còn biết húp cháo chớ không có thể ăn cơm được nữa.
Đó là lúc dê hai cẳng sắp xuống lổ, dê hai cẳng không còn xí quách nữa, chẳng
còn biết thèm khát ham muốn cái gì hết, lúc bị cúp bình thiếc, lúc bị bệnh hoạn
liên miên, lúc bị stress khiến đầu óc quá căng thẳng, hoặc lúc sắc giới bên
ngoài không thể ảnh hưởng, đối cảnh vô tâm hay nói theo văn chương thiền là cụ
đã ngộ rồi.
Chỉ có tinh thần thật sự giác ngộ mới gọt bỏ được hoàn toàn tính dê. Đó là
trường hợp dê hai cẳng thật sự yêu thương vợ con mình nên rất dửng dưng trước
ngoại cảnh cũng như trước mọi sự cám dỗ, nên không màng để ý đến ai khác.
Thực tế cho biết tính dê chỉ nên dành riêng cho những ai còn độc thân, còn sức,
hoàn toàn hổng còn vướng bận gì cả.
Nếu đã có vợ con đùm đề rồi thì nên chừa bỏ máu be he đi để cho người ta nhờ.
Tóm lại, dê là một hành động rất ư là phổ biến và tự nhiên ở người đàn ông con
trai bình thường.
Dê thay đổi theo thời gian và không gian
Ở đời, tất cả mọi việc, tất cả mọi sự vật đều có thể biến đổi theo thời gian và
theo không gian. Lúc tác giả bắt đầu mới biết dê, khoảng 18-19 tuổi gì đó, thì
hình thức dê và cách dê cũng đều khác xa với kiểu dê của các cháu ngày nay. Hồi
đó, ngày nào thấy được mặt người ta được một chút xíu thôi, nói một câu lãng xẹt
lãng nhách, đi ngang qua nhà người ta, thì mình cảm thấy vui sướng lâng lâng cả
ngày đó , tương tư, mất hồn, quên cả bài vở và không màng chuyện cơm nước . Làm
gì có vụ dám bạo gan nắm tay nắm chân như bọn trẻ ngày nay. Sợ nhất là người lớn
trong nhà biết được thì bị rầy chết đi và ngoài ra cũng còn phải lo đối phó với
đám bạn bè, chúng chờ có dịp để chế ngạo, để chọc quê mình cho bỏ ghét, mệt lắm
chớ chẳng phải chơi đâu.
Ngày nay dê còn có thể thấy xảy ra giữa hai người cùng phái tính. Người ta gọi
đó là đồng hệ, là bóng, Homo, Gay, là ô môi, ô mai Lesbian gì đó…
Dê trong ca dao
Thưong sao thương quá bất nhơn. Trời cho gặp mặt thương hơn bữa nào.
Thương nhau tạc một chữ tình. Trăm năm thề quyết bạn, mình có nhau
Thương em quên đứng quên ngồi. Ngứa đầu quên gãi, ruột lồi quên đau
Thương chàng lắm lắm chàng ơi. Biết đâu thanh vắng mà ngồi thở than
Thương cha nhớ mẹ có hồi. Thương anh lúc đứng lúc ngồi cũng thương
 
Dê gọi là dương (tìm thấy trên internet)
Dê gọi là dương. Dê to lớn có quốc tịch Pháp gọi là Đại tây Dương. Dê không
thích đánh nhau gọi là Thái bình dương. Dê số nghèo không may mắn gọi là dương
cực.
Dê già thích gái trẻ gọi là già dê. Đàn dê gọi là dương cầm. Dê không ngay thẳng
gọi là dương gian. Dê mạnh khỏe gọi là cường dương.
Dê ngồi xe lăng là liệt dương. Cuộc đời của dê gọi là dương thế. Dê không mặc áo
gọi là dương trần.
Đồ chơi của dê gọi là dương vật. Phở nấu thịt dê gọi là phở tái dê (xin đừng nói
lái)…
 
Nhớ coi trước coi sau rồi hãy dê
Cuối cùng, cũng xin nhắc nhở các bạn là luật lệ ở các xứ Tây phương này nó kỳ
cục lắm. Mỗi khi nịnh đầm một câu để xã giao lấy lòng hay để dê cũng vậy, nếu
nói không đúng người, không đúng cách, không đúng lúc, không đúng chỗ thì người
đẹp nổi dóa lên bất tử và thậm chí có thể lôi mình ra tòa về tội xách nhiễu tình
dục (sexual harassement).
Ớt nào là ớt chẳng cay
Và phải nhớ là tuyệt đối bạn không nên bao giờ dê hay khen ngợi một người đẹp
nào khác trước mặt bà xã của mình hết, vì bả sẽ bị dị ứng, nổi máu hoạn thư, cái
mặt đầm đầm cho một đống, ngại lắm các bạn ạ!. Ớt nào là ớt chẳng cay.
Thôi bye bye nghe Sư Phụ!
 
Nguyễn Thượng Chánh (Montreal, Sept 01, 2010)   PN chuyen
 

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm