TIN CỘNG ĐỒNG

Dự án thay thế Medicare bằng bảo hiểm y tế

Người lao động phải trả tiền mua Medicare như thế nào ?

Khi một người làm việc cho chính phủ, công ty, xí nghiệp, cá nhân này phải trả tiền thuế an sinh xã hội gọi là Federal Insurance Contributions Act  viết tắt là  FICA  được quốc hội Hoa kỳ thông qua từ năm 1935 do nhân viên và chủ nhân cùng trả, mỗi bên trả 50%  gồm có hai phần : một phần để  trả vào qũy an sinh xã hội để mua trước bảo hiểm ( Insurance )  trong tương lai khi về già, hoặc sau này, tùy theo hoàn cảnh xảy ra, nếu làm việc đủ số tín chỉ ( Credit )  họ sẽ có thể được hưởng, hoặc là  tiền hưu bệnh ( Disability ) hoặc tiền  hưu ( Retirement ) hoặc thân nhân được hưởng tiền tcấp dưỡng cho cha mẹ - cô nhi – vợ góa hoặc chồng góa  Survivors )….mà quyền lợi an sinh xã hội bao gồm trong 4 chữ là R.S.D.I. viết tắt củaRetirement – Survivors – Disability Insurance. Khoản tiền này là  6.20% của lợi tức và chỉ phải trả tới mức giới hạn lợi tức tối đa  của năm 2017   $127.200.

Bạn và chủ nhân cùng trả tổng cộng cho bảo hiểm RSDI là  12.40%
Lợi tức của bạn có thể nhiều hơn nữa, chẳng hạn $150.000 - $300.000 nhưng sở SSA chỉ thu thuế an sinh xã hội tới mức tối đa $127.200  

Ngoài tiền mua bảo hiểm RSDI nói trên, bạn còn phải trả một khoản tiền nữa gọi là tiền mua trước  bảo hiểm y tế khi về già hoặc khi bị mất khả năng lao động, gọi là thuế Medicare.

Medicare có nghĩa là bảo hiểm y tế và bạn phải trả1.45%. Bạn và chủ nhân cùng trả tổng cộng cho bảo hiểm Medicare là  2.90%
Nếu chỉ tính riêng cho một người, sẽ phả trả tiền theo tỷ lệ 7.65%:
6.20% + 1.45%  =  7.65%

Nếu một người làm việc theo kiểu self-employment, sẽ phải trả tổng cộng :    7.65%  + 7.65%  =   15.30%  của lợi tức
Thí dụ :  Một người có lợi tức $60.000 một năm. Tiền trả cho sở SSA để mua Medicare  là   1.45%  tức là  $60.000  x  1.45%  =  $870

Giả dụ người này có lợi tức cố định mỗi năm là $60.000 thì phải trả tiền mua Medicare ít nhất là 10 năm :  $870  x  10 năm  =  $8.700
Vì chủ nhân phụ trả 50% nên sở SSA thu được :
$60.000   x  2.90%   $1.740  một năm

Và sở SSA thu được tiền thuế 10 năm mua trước bảo hiểm Medicare :
$1.740  x  10 năm  =  $17.400  

Tiền mua bảo hiểm RSDI có giới hạn lợi tức mỗi năm nhưng tiền mua Medicare không có giới hạn lợi tức, lợi tức càng cao, tiền trả cho Medicare càng nhiều ( Medicare withholding has no maximum ).

Chính phủ trợ giúp một phần tiền lệ phí mua bảo hiểm y tế :
Chúng ta đã biết Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đang soạn thảo một bộ luật bảo hiểm y tế của đảng Cộng hòa có tên là The American Health Care Act  tức là Trumpcare nhằm thay thề cho đạo luật Obamacare.

Các đảng viên Cộng hòa đã cố gắng đoàn kết thỏa thuận với nhau trong hai phần của dự luật này, đó là chương trình Better way của ông Paul Ryan và về vấn đề ngân sách Hoa kỳ năm 2017  có sự tham gia của ông Tom Price, tân Bộ trưởng Bộ Y tế và Xã hội là cơ quan chủ chốt trong việc thi hành chính sách bảo hiểm y tế.   The version of premium support that congressional Republicans have coalesced around shows up in both House Speaker Paul Ryan’s Better Way plan as well as in the 2017 budget that Rep. Tom Price (R-GA), Trump’s pick to run Health and Human Services, oversaw).

Chương trình Better Way đưa ra một dự án mới, đó là việc thay thế chương rtình Medicare truyền thống hiện nay ( Traditional Medicare gồm có Medicare Part A và Patrt B ) bằng việc chính phủ sẽ  trợ giúp người cao niên mua bảo hiểm y tế trong thị trường bảo hiểm tự do bắt đầu từ năm 2024.

Chính phủ sẽ trực tiếp trả tiền cho công ty bảo hiểm bằng phiếu trợ giá gọi là Voucher để giúp giảm lệ phí bảo hiểm.  Có người sẽ nhân được trợ giúp ít và có người sẽ nhân được trợ giúp nhiều hơn vì giá lệ phí bảo hiểm thay đổi tùy theo công ty bảo hiểm và tùy theo tiểu bang, thành phố  nơi người cao niên sinh sống.

Sau khi khấu trừ ra số tiền trợ giúp của chính phủ bằng Voucher, người cao niên  sẽ được thông báo  số tiền sai biệt còn lại là bao nhiêu và người cao niên phải tự trả bằng tiền túi của mình.

It is most clearly outlined under the Ryan plan, which  envisions Medicare shifting to a premium support model  in 2024.
Kế hoạch của Ryan được thấy rõ ràng nhất trong phần nói về Medicare, trong đó  Medicare sẽ được chuyển đổi sang một mô hình  mới vào năm 2024 có sự trợ giúp của chính phủ để trả tiền lệ phí mua bảo hiểm.

Under that plan, a senior would shop for different insurance plans, some with higher premiums and some with lower.
Theo kế hoạch đó,  người cao niên  sẽ  chọn  trong số các chương trình khác nhau trong thị trường bảo hiểm tự do,  có người sẽ phải trả lệ phí bảo hiểm cao hơn và  cũng có người chỉ phải trả lệ phí bảo hiểm thấp hơn.

The senior would enroll in a plan, and the government would  send the insurer a premium support payment directly — and the  enrollee would make up any difference in their own premium.
Người cao niên sẽ ghi danh vào một chương trình bảo hiểm y tế   và chính phủ sẽ trực tiếp gửi cho công ty bảo hiểm một khoản  tiền  gọi là  tiền trợ giúp người cao niên trả tiền lệ phí mua bảo hiểm - và người ghi danh mua bảo hiểm sẽ phải trả khoản tiền sai biệt còn lại trong loại bảo hiểm mà họ chọn mua.

Chỉ tiếc rằng ông Paul Ryan chỉ nêu vấn đề về mặt giấy tờ mà không giải thích chi tiết dự án này sẽ thực hiện ra sao, tổng số tiền ngân sách quốc gia tài trợ là bao nhiểu, mỗi người cao niên sẽ được giúp bao nhiêu tiền, căn cứ vào tiêu chuẩn nào ….
Dự án rất là mơ hồ.

Dự án này tương tự như chính sách trợ giúp mua bảo hiểm y tế ( Subsidy ) của cựu TT Obama, sự khác biệt là Obamacare căn cứ vào mức lợi tức từ việc làm của người dân để trợ giúp và khoản tiền trợ giúp cũng được trả trực tiếp, trả thẳng cho công ty bảo hiểm hợp tác trong hệ thống bảo hiểm Marketplace, còn người cao niên trong dự luật Trumpcare chỉ có lợi tức từ tiền hưu hoặc tiền già SSI thuộc thành phần người có lợi tức thấp.

Bà Tricia Newman, người phụ trách chính sách Medicare của tổ chức  Kaiser Family Foundation nói rằng “ Việc trợ giúp tiền trả lệ phí bảo hiểm sẽ là một thay đổi quan trọng trong cách hoạt động của Medicare. Quan điểm mới mẻ này là mỗi người sẽ có được một khoản tiền nhất định,  không phải là một số quyền lợi  nhất định  nào đó về bảo hiểm sức khỏe .   Chương trình này hoạt động như thế nào còn tùy thuộc vào  các chi tiết của dự án trợ giúp trả tiền lệ phí mua bảo hiểm “.
Khoản tiền ước tính là bao nhiêu để  chi trả tiền lệ phí bảo hiểm của người cao niên là một chi tiết quan trọng - nhưng không thấy giải thích trong dự án Better Way  của Paul Ryan hoặc ngân sách năm 2017.  “Premium support would be a fundamental change in how Medicare works,” says Tricia Neuman, who directs the Kaiser Family Foundation’s project on Medicare policy  “The idea is that each person would get a fixed maybe, not a fixed set of benefits.  How it plays out would depend a lot on the details of the proposal.”
The size of the premium support payment is an important detail — but not one discussed in Better Way or the 2017 budget ).

Để giải tỏa khúc mắc mơ hồ này, người ta phải tìm ngược về quá khứ thì biết được rằng ông Ryan đã từng đề nghị một chính sách giống như vậy vào năm 2014 được đảng Cộng hòa đồng ý vào thời điểm đó, Đảng Cộng hòa đã có ý kiến  cấp một khoản tiền trợ giúp ngang bằng với lệ phí của chương trình bảo hiểm y tế thấp thứ hai tính ngược từ dưới lên.

Ví dụ: Nếu tiểu bang có 5 chương trình bảo hiểm y tế có mức lệ phí  hàng tháng từ thấp nhất đến cao nhất là $70  -  $80  -  $90  -  $100    $110 ,  kế hoạch của Ryan  là sẽ cung cấp cho người cao niên  $80  để  trợ giúp lệ phí  mua bảo hiểm (Rep. Ryan has done previous work on this topic that gives a sense of what Republicans think.In the 2014 Ryan budget, Republicans propose offering a premium support payment that is equal to the cost of the second-lowest priced plan. 
For example:  If you had five plans offering monthly premiums of  $70, $80, $90, $100, and $110, the Ryan plan would provide seniors with $80 in premium support payment) .
 “Premium support plans have been laid out in general terms, but a lot of details matter,” says Tricia Neuman. “It’s not clear how the government would set the payments, whether they’d be indexed to grow at a certain rate, and what happens to people who don’t choose a plan. Are they guaranteed to get benefits?”

Bà Tricia Neuman nói: “ Kế hoạch trợ giúp người cao niên trả tiền lệ phí mua bảo hiểm chỉ được nêu ra một cách tổng quát mà  không có chi tiết gì cụ thể.   “ Vấn đề không minh bạch là không giải thích cụ thể  chính phủ sẽ  qui định khoản chi trả như thế nào, liệu họ có thành lập một bảng so sánh gía biểu tới một mức giá giới hạn nào không và điều gì sẽ xảy ra với những người không chọn mua bảo hiểm y tế.  Chính phủ có bảo đảm rằng họ vẫn có quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe hay không ? "

Nếu dự án này được thực hiện khi Trumpcare được thông qua, sau khi luật Obamacare bị bãi bỏ hoặc thay thế, người dân sẽ phải chọn mua bảo hiểm y tế trong thị trường tự do tại các tiểu bang.  Già biểu lệ phí bảo hiểm còn chịu thêm một yếu tố nữa làm thay đổi già tiền mua bảo hiểm y tế.
Đó là, người cao niên sẽ phải chọn một trong bốn loại bảo hiểm y tế :

1/  Platimum  bao trả  90% chi phí bảo hiểm, bạn trả 10%
2/  Gold          bao trả  80%  chi phí bảo hiểm, bạn trả 20%
3/  Silver        bao trả  70%  chi phí bảo hiểm, bạn trả 30%
4/  Bronze     bao trả   60%  chi phí bảo hiểm, bạn trả 40%

Theo ước tính của Phòng ngân sách quốc hội, lệ phí mua bảo hiểm cho một người già – người cao niên sẽ đắt rất nhiều so với người trẻ tuổi vì người già nhiều bệnh tật, thường xuyên vào bệnh viện, chịu khó đi khám bác sĩ và cần nhiều thuốc men.

Chúng ta khó thể tiên đoán thực sự lệ phí bảo hiểm cho một người cao niên là bao nhiêu trong thị trường bảo hiển y tế tự do sau khi Obamacare bị bãi bỏ, không còn trợ giá mua bảo hiểu theo luật Obamacare nữa.

Giả dụ giá biều thấp nhất cho lệ phí bảo hiểm loại Silver là $700/tháng.
Công ty bảo hiểm chỉ thanh toán 70% chi phí cho dịch vụ y tế và chính phủ trợ giá Voucher là $200/tháng, người cao niên còn phải trả $500/tháng, tiền trả bảo hiểm cho một năm 12 tháng là :
$500  x  12 tháng  =  $6.000
Được hưởng trợ giúp tín thuế cho người trên 60 tuổi là $4000
$6000   -   $4.000  =  $2.000 

Người cao niên phải trả bằng tiền túi  $2.000 để mua lệ phí bảo hiểm.
Nếu chính phủ không trợ giúp tín thuế ( Tax Credit ) $4.000 vì đã nhận trợ giá bằng voucher mua bảo hiểm thì người cao niên phải trả $6000.

Đó là chưa kể người cao niên phải trả tiền khấu trừ deductible, co-payment và nặng nề nhất là khoản tiền  co-insurance 30% chi phí y tế.    

Với khoản tiền hưu, tiền già ít ỏi, người cao niên có khả năng tài chánh để mua bảo hiểm không hay là sẽ không dám mua bảo hiểm y tế nữa .

Critics warn that this “voucherizing” of Medicare would be a fundamental shift in how the program works. It would no longer guarantee seniors affordable access to the public Medicare plan that they’ve had since 1965. Instead, they would get a set amount of money and, depending on where they lived, it may or may not cover the cost of buying into the public program.
Các nhà phê bình cảnh báo rằng “ trợ giá mua bảo hiểm y tế bằng voucher " để thay thế  Medicare sẽ là một thay đổi cơ bản trong phương cách hoạt động. Nó sẽ không còn bao đảm người cao niên có thể tiếp tục hưởng chương trình Medicare do chính phủ điều hành từ năm 1965. Thay vào đó, họ sẽ nhận được một khoản tiền nhất định, và tùy thuộc vào nơi họ sinh sống, khỏan tiền đó  có thể bao trả hoặc không thể bao trả lệ  phí mua một chương trình bảo hiểm do chính phủ điều hành.

Phúc Linh

Hoang Pham chuyen

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Dự án thay thế Medicare bằng bảo hiểm y tế

Người lao động phải trả tiền mua Medicare như thế nào ?

Khi một người làm việc cho chính phủ, công ty, xí nghiệp, cá nhân này phải trả tiền thuế an sinh xã hội gọi là Federal Insurance Contributions Act  viết tắt là  FICA  được quốc hội Hoa kỳ thông qua từ năm 1935 do nhân viên và chủ nhân cùng trả, mỗi bên trả 50%  gồm có hai phần : một phần để  trả vào qũy an sinh xã hội để mua trước bảo hiểm ( Insurance )  trong tương lai khi về già, hoặc sau này, tùy theo hoàn cảnh xảy ra, nếu làm việc đủ số tín chỉ ( Credit )  họ sẽ có thể được hưởng, hoặc là  tiền hưu bệnh ( Disability ) hoặc tiền  hưu ( Retirement ) hoặc thân nhân được hưởng tiền tcấp dưỡng cho cha mẹ - cô nhi – vợ góa hoặc chồng góa  Survivors )….mà quyền lợi an sinh xã hội bao gồm trong 4 chữ là R.S.D.I. viết tắt củaRetirement – Survivors – Disability Insurance. Khoản tiền này là  6.20% của lợi tức và chỉ phải trả tới mức giới hạn lợi tức tối đa  của năm 2017   $127.200.

Bạn và chủ nhân cùng trả tổng cộng cho bảo hiểm RSDI là  12.40%
Lợi tức của bạn có thể nhiều hơn nữa, chẳng hạn $150.000 - $300.000 nhưng sở SSA chỉ thu thuế an sinh xã hội tới mức tối đa $127.200  

Ngoài tiền mua bảo hiểm RSDI nói trên, bạn còn phải trả một khoản tiền nữa gọi là tiền mua trước  bảo hiểm y tế khi về già hoặc khi bị mất khả năng lao động, gọi là thuế Medicare.

Medicare có nghĩa là bảo hiểm y tế và bạn phải trả1.45%. Bạn và chủ nhân cùng trả tổng cộng cho bảo hiểm Medicare là  2.90%
Nếu chỉ tính riêng cho một người, sẽ phả trả tiền theo tỷ lệ 7.65%:
6.20% + 1.45%  =  7.65%

Nếu một người làm việc theo kiểu self-employment, sẽ phải trả tổng cộng :    7.65%  + 7.65%  =   15.30%  của lợi tức
Thí dụ :  Một người có lợi tức $60.000 một năm. Tiền trả cho sở SSA để mua Medicare  là   1.45%  tức là  $60.000  x  1.45%  =  $870

Giả dụ người này có lợi tức cố định mỗi năm là $60.000 thì phải trả tiền mua Medicare ít nhất là 10 năm :  $870  x  10 năm  =  $8.700
Vì chủ nhân phụ trả 50% nên sở SSA thu được :
$60.000   x  2.90%   $1.740  một năm

Và sở SSA thu được tiền thuế 10 năm mua trước bảo hiểm Medicare :
$1.740  x  10 năm  =  $17.400  

Tiền mua bảo hiểm RSDI có giới hạn lợi tức mỗi năm nhưng tiền mua Medicare không có giới hạn lợi tức, lợi tức càng cao, tiền trả cho Medicare càng nhiều ( Medicare withholding has no maximum ).

Chính phủ trợ giúp một phần tiền lệ phí mua bảo hiểm y tế :
Chúng ta đã biết Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đang soạn thảo một bộ luật bảo hiểm y tế của đảng Cộng hòa có tên là The American Health Care Act  tức là Trumpcare nhằm thay thề cho đạo luật Obamacare.

Các đảng viên Cộng hòa đã cố gắng đoàn kết thỏa thuận với nhau trong hai phần của dự luật này, đó là chương trình Better way của ông Paul Ryan và về vấn đề ngân sách Hoa kỳ năm 2017  có sự tham gia của ông Tom Price, tân Bộ trưởng Bộ Y tế và Xã hội là cơ quan chủ chốt trong việc thi hành chính sách bảo hiểm y tế.   The version of premium support that congressional Republicans have coalesced around shows up in both House Speaker Paul Ryan’s Better Way plan as well as in the 2017 budget that Rep. Tom Price (R-GA), Trump’s pick to run Health and Human Services, oversaw).

Chương trình Better Way đưa ra một dự án mới, đó là việc thay thế chương rtình Medicare truyền thống hiện nay ( Traditional Medicare gồm có Medicare Part A và Patrt B ) bằng việc chính phủ sẽ  trợ giúp người cao niên mua bảo hiểm y tế trong thị trường bảo hiểm tự do bắt đầu từ năm 2024.

Chính phủ sẽ trực tiếp trả tiền cho công ty bảo hiểm bằng phiếu trợ giá gọi là Voucher để giúp giảm lệ phí bảo hiểm.  Có người sẽ nhân được trợ giúp ít và có người sẽ nhân được trợ giúp nhiều hơn vì giá lệ phí bảo hiểm thay đổi tùy theo công ty bảo hiểm và tùy theo tiểu bang, thành phố  nơi người cao niên sinh sống.

Sau khi khấu trừ ra số tiền trợ giúp của chính phủ bằng Voucher, người cao niên  sẽ được thông báo  số tiền sai biệt còn lại là bao nhiêu và người cao niên phải tự trả bằng tiền túi của mình.

It is most clearly outlined under the Ryan plan, which  envisions Medicare shifting to a premium support model  in 2024.
Kế hoạch của Ryan được thấy rõ ràng nhất trong phần nói về Medicare, trong đó  Medicare sẽ được chuyển đổi sang một mô hình  mới vào năm 2024 có sự trợ giúp của chính phủ để trả tiền lệ phí mua bảo hiểm.

Under that plan, a senior would shop for different insurance plans, some with higher premiums and some with lower.
Theo kế hoạch đó,  người cao niên  sẽ  chọn  trong số các chương trình khác nhau trong thị trường bảo hiểm tự do,  có người sẽ phải trả lệ phí bảo hiểm cao hơn và  cũng có người chỉ phải trả lệ phí bảo hiểm thấp hơn.

The senior would enroll in a plan, and the government would  send the insurer a premium support payment directly — and the  enrollee would make up any difference in their own premium.
Người cao niên sẽ ghi danh vào một chương trình bảo hiểm y tế   và chính phủ sẽ trực tiếp gửi cho công ty bảo hiểm một khoản  tiền  gọi là  tiền trợ giúp người cao niên trả tiền lệ phí mua bảo hiểm - và người ghi danh mua bảo hiểm sẽ phải trả khoản tiền sai biệt còn lại trong loại bảo hiểm mà họ chọn mua.

Chỉ tiếc rằng ông Paul Ryan chỉ nêu vấn đề về mặt giấy tờ mà không giải thích chi tiết dự án này sẽ thực hiện ra sao, tổng số tiền ngân sách quốc gia tài trợ là bao nhiểu, mỗi người cao niên sẽ được giúp bao nhiêu tiền, căn cứ vào tiêu chuẩn nào ….
Dự án rất là mơ hồ.

Dự án này tương tự như chính sách trợ giúp mua bảo hiểm y tế ( Subsidy ) của cựu TT Obama, sự khác biệt là Obamacare căn cứ vào mức lợi tức từ việc làm của người dân để trợ giúp và khoản tiền trợ giúp cũng được trả trực tiếp, trả thẳng cho công ty bảo hiểm hợp tác trong hệ thống bảo hiểm Marketplace, còn người cao niên trong dự luật Trumpcare chỉ có lợi tức từ tiền hưu hoặc tiền già SSI thuộc thành phần người có lợi tức thấp.

Bà Tricia Newman, người phụ trách chính sách Medicare của tổ chức  Kaiser Family Foundation nói rằng “ Việc trợ giúp tiền trả lệ phí bảo hiểm sẽ là một thay đổi quan trọng trong cách hoạt động của Medicare. Quan điểm mới mẻ này là mỗi người sẽ có được một khoản tiền nhất định,  không phải là một số quyền lợi  nhất định  nào đó về bảo hiểm sức khỏe .   Chương trình này hoạt động như thế nào còn tùy thuộc vào  các chi tiết của dự án trợ giúp trả tiền lệ phí mua bảo hiểm “.
Khoản tiền ước tính là bao nhiêu để  chi trả tiền lệ phí bảo hiểm của người cao niên là một chi tiết quan trọng - nhưng không thấy giải thích trong dự án Better Way  của Paul Ryan hoặc ngân sách năm 2017.  “Premium support would be a fundamental change in how Medicare works,” says Tricia Neuman, who directs the Kaiser Family Foundation’s project on Medicare policy  “The idea is that each person would get a fixed maybe, not a fixed set of benefits.  How it plays out would depend a lot on the details of the proposal.”
The size of the premium support payment is an important detail — but not one discussed in Better Way or the 2017 budget ).

Để giải tỏa khúc mắc mơ hồ này, người ta phải tìm ngược về quá khứ thì biết được rằng ông Ryan đã từng đề nghị một chính sách giống như vậy vào năm 2014 được đảng Cộng hòa đồng ý vào thời điểm đó, Đảng Cộng hòa đã có ý kiến  cấp một khoản tiền trợ giúp ngang bằng với lệ phí của chương trình bảo hiểm y tế thấp thứ hai tính ngược từ dưới lên.

Ví dụ: Nếu tiểu bang có 5 chương trình bảo hiểm y tế có mức lệ phí  hàng tháng từ thấp nhất đến cao nhất là $70  -  $80  -  $90  -  $100    $110 ,  kế hoạch của Ryan  là sẽ cung cấp cho người cao niên  $80  để  trợ giúp lệ phí  mua bảo hiểm (Rep. Ryan has done previous work on this topic that gives a sense of what Republicans think.In the 2014 Ryan budget, Republicans propose offering a premium support payment that is equal to the cost of the second-lowest priced plan. 
For example:  If you had five plans offering monthly premiums of  $70, $80, $90, $100, and $110, the Ryan plan would provide seniors with $80 in premium support payment) .
 “Premium support plans have been laid out in general terms, but a lot of details matter,” says Tricia Neuman. “It’s not clear how the government would set the payments, whether they’d be indexed to grow at a certain rate, and what happens to people who don’t choose a plan. Are they guaranteed to get benefits?”

Bà Tricia Neuman nói: “ Kế hoạch trợ giúp người cao niên trả tiền lệ phí mua bảo hiểm chỉ được nêu ra một cách tổng quát mà  không có chi tiết gì cụ thể.   “ Vấn đề không minh bạch là không giải thích cụ thể  chính phủ sẽ  qui định khoản chi trả như thế nào, liệu họ có thành lập một bảng so sánh gía biểu tới một mức giá giới hạn nào không và điều gì sẽ xảy ra với những người không chọn mua bảo hiểm y tế.  Chính phủ có bảo đảm rằng họ vẫn có quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe hay không ? "

Nếu dự án này được thực hiện khi Trumpcare được thông qua, sau khi luật Obamacare bị bãi bỏ hoặc thay thế, người dân sẽ phải chọn mua bảo hiểm y tế trong thị trường tự do tại các tiểu bang.  Già biểu lệ phí bảo hiểm còn chịu thêm một yếu tố nữa làm thay đổi già tiền mua bảo hiểm y tế.
Đó là, người cao niên sẽ phải chọn một trong bốn loại bảo hiểm y tế :

1/  Platimum  bao trả  90% chi phí bảo hiểm, bạn trả 10%
2/  Gold          bao trả  80%  chi phí bảo hiểm, bạn trả 20%
3/  Silver        bao trả  70%  chi phí bảo hiểm, bạn trả 30%
4/  Bronze     bao trả   60%  chi phí bảo hiểm, bạn trả 40%

Theo ước tính của Phòng ngân sách quốc hội, lệ phí mua bảo hiểm cho một người già – người cao niên sẽ đắt rất nhiều so với người trẻ tuổi vì người già nhiều bệnh tật, thường xuyên vào bệnh viện, chịu khó đi khám bác sĩ và cần nhiều thuốc men.

Chúng ta khó thể tiên đoán thực sự lệ phí bảo hiểm cho một người cao niên là bao nhiêu trong thị trường bảo hiển y tế tự do sau khi Obamacare bị bãi bỏ, không còn trợ giá mua bảo hiểu theo luật Obamacare nữa.

Giả dụ giá biều thấp nhất cho lệ phí bảo hiểm loại Silver là $700/tháng.
Công ty bảo hiểm chỉ thanh toán 70% chi phí cho dịch vụ y tế và chính phủ trợ giá Voucher là $200/tháng, người cao niên còn phải trả $500/tháng, tiền trả bảo hiểm cho một năm 12 tháng là :
$500  x  12 tháng  =  $6.000
Được hưởng trợ giúp tín thuế cho người trên 60 tuổi là $4000
$6000   -   $4.000  =  $2.000 

Người cao niên phải trả bằng tiền túi  $2.000 để mua lệ phí bảo hiểm.
Nếu chính phủ không trợ giúp tín thuế ( Tax Credit ) $4.000 vì đã nhận trợ giá bằng voucher mua bảo hiểm thì người cao niên phải trả $6000.

Đó là chưa kể người cao niên phải trả tiền khấu trừ deductible, co-payment và nặng nề nhất là khoản tiền  co-insurance 30% chi phí y tế.    

Với khoản tiền hưu, tiền già ít ỏi, người cao niên có khả năng tài chánh để mua bảo hiểm không hay là sẽ không dám mua bảo hiểm y tế nữa .

Critics warn that this “voucherizing” of Medicare would be a fundamental shift in how the program works. It would no longer guarantee seniors affordable access to the public Medicare plan that they’ve had since 1965. Instead, they would get a set amount of money and, depending on where they lived, it may or may not cover the cost of buying into the public program.
Các nhà phê bình cảnh báo rằng “ trợ giá mua bảo hiểm y tế bằng voucher " để thay thế  Medicare sẽ là một thay đổi cơ bản trong phương cách hoạt động. Nó sẽ không còn bao đảm người cao niên có thể tiếp tục hưởng chương trình Medicare do chính phủ điều hành từ năm 1965. Thay vào đó, họ sẽ nhận được một khoản tiền nhất định, và tùy thuộc vào nơi họ sinh sống, khỏan tiền đó  có thể bao trả hoặc không thể bao trả lệ  phí mua một chương trình bảo hiểm do chính phủ điều hành.

Phúc Linh

Hoang Pham chuyen

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm